banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 16 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Chng Kiến Lch S

Trn Khi 

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Văn bng nói di ca Nguyn Minh Triết 

Hoàng Cơ Ðnh

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Tường thut v nhng ngày cùng bà con các tnh phía nam biu tình đòi li tài sn b cướp đot phi pháp ti Văn Phòng Ði Biu Quc Hi 194 Hoàng Văn Th, qun Phú Nhun - Thành ph Sài Gòn

Lư Th Thu Duyên

 

4- Tài Liu

- Vài ký c v Lưu Hu Phước, Trn Văn Khê và Tng Hi Sinh Viên Vit Nam

Lâm L Trinh

 

5- Tham Kho

- 100 triu nn nhân cng sn

Minh Võ

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Thm kch nhân đạo ca nhóm người Vit T Nn Cng Sn cui cùng ti Vương quc Cambodia

Cu t tù Nguyn Phùng Phong

 

7- Ði Sng Quanh Ta

- Thế gii ăn ung như thếo

BRYAN WALSH (Time) - Hoàng Qúy phng dch

 

8- Gương Xưa Tích Cũ

- Có Ming Như Không

Mõ Sàigòn

 

**********************************


1- Bình Lu
n Vit Nam

 

- Chng Kiến Lch S

 

Trn Khi 

 (VNN)

 

Trong my tun l nay, c nứơc đang chng kiến hin tượng chưa tng có trong lch s quê nhà: hàng đoàn dân oan khiếu kin lũ lượt kéo nhau ra Hà Ni, Sài Gòn để xin tr đất, tr nhà, tr rung, tr các tài sn b chính quyn địa phương và cán b cướp git oan c.

Hin tượng này ln đầu tiên nhìn thy quê nhà, khi nhng người phát động phong trào là các nông dân, các bà m, các chú bác, các anh ch... tay lm chân bùn, quê mùa cht phác.

Khi động phong trào li không phi là gii trí thc, nhng người trên nguyên tc luôn luôn đi đầu trong mi suy nghĩ chiến lược, và là nhng người trên nguyên tc có đủ kiến thc và tm lòng để gánh vác s nghip tương lai quê nhà. Xin nh, trí thc trong lch s thế gii và Vit Nam lúc nào cũng đi đầu cho các chuyn biến ln. Mà gn nht, là biến c Thiên An Môn ti Trung Quc năm 1989 là t trí thc tui tr, t các sinh viên mang khát vng dân ch t do.

Khi động phong trào cũng không phi là th thuyn công nhân, thành phn mà ch nghĩa cng sn cho là giai cp tiên tiến, và xin nh cách mng nhung Ba Lan là t công đoàn đi trước. Thế nên, khi các cuc đình công hàng chc ngàn người xy ra vài năm gn đây, công an CSVN đã cho bt ngui 100 lãnh t công nhân, theo tin thông tn Ðc DPA, và bây gi vn chưa ai có tung tích gì v 100 công nhân lãnh đạọ này.

Không phảỉ trí thc, không phi công nhân, vy mà phong trào đòi quyn sng nà li là t nông dân. Và công an đang bao vây, chưa dám phn ng gì.

Chúng ta nên thy rng, hin tượng này ch xy ra trong thi cng sn chuyên chính, thi bàn tay máu đàn áp. Trước đó, thi trứơc 1975 hoàn toàn không th có hin tượng này.

Bn hã hình dung xem nếu nhng chuyn này xy ra trứơc năm 1975 ti Sài Gòn. Xin mi ngay c nhng người tng mt thi nm vùng, tng ăn cơm qúc gia th ma cng sn suy nghĩ xem... rng nếu chuyn nông dân keó v Sài Gòn khiếu kin thì chuyn gì s xy ra?

Chúng ta s thy rng trứơc tiên là các nhà sư và các linh mc s lên tiếng ng h, s cùng các hô t thin Sài Gòn đẩy xe cơm, xe bánh mì, xe nước ra giúp cho dân oan đỡ đói, đỡ khát, và phân phát aó qun chăn mn cho đỡ lnh...

Vy đó, mà bây gi không nhà sư nào lên tiếng. K c nhng v sư quyn lc nht, k c nhng nhà sư có thế lc trong Ðng CSVN tng mt thi đi tù Côn Ðảỏ để chng M và sau 1975 v nm quyn ln Sài Gòn. Bây gi, không mt li cho dân oan. Kinh nghim vàng ngc: ngay c đạo cao đức trng như Hòa Thượng Thích T Thông, v sư gi chc Trưởng Ban Giáo Dc Tăng Ni Thành Ph HCM kiêm Hiu Trưởng Trường Trung Cp Pht Hc TPHCM ca Giáo Hi PGVN (thân nhà nước), mi vài tun trứơc cũng b công an Qun 9 chơi màn côn đồ, và bây gi phi lui v nhp tht, sau khi dn dò đệ t trong mi trường hp, k c nếu b côn đồ đánh chết, nh đừng có biu tình bênh thy làm chi.

H lên tiếng, là biết ngay quyn lc chuyên chính lin.

Vy đó, bên Công Giáo thì còn có các linh mc trong nhóm Nguyn Kim Ðin lên tiếng. Ðó là bn văn ca linh mc Phan Văn Li gi lên Hi Ðng Giám Mc VN.

Còn 600 t báo thì im lng.

Chúng ta hiu được ni đau xót này. Chúng ta thương cm cho các nhà sư, các linh mc, các nhà báo, và mi người dân bình thường đang im lng, trong khi h cùng đang chng kiến mt phong trào cm động nht trong lch s đòi quyn sng: mt phong trào không t trí thc, không t công nhân, nhưng t các nông dân trên không có gì che đầu, và dưới ch là vài đôi dép rách.

Nơi đây, rt nhiu người trong chúng ta đã tng và đang r nhau làm t thin, giúp tr m côi, giúp hc sinh nghèo... nhưng bây gi la phảỉ im lng và tránh xa các nơi dân oan t tp, vì s mang v lây.

Nơi đây, mt s người sn sàng viết bài ca ngi ông Kit, ca ngi ông Triết, khen Thành y này, nnh Trung Ương n... nhưng la im lng khi nhìn hình nh dân oan.

Tôi đã hi hp, tôi đã theo dõi tng nga, và tôi cu nguyn cho mi người bình an. Tôi hnh phúc khi đọc lá thư ca nhóm linh mc Phan Văn Li đưa ra. Tôi mc c khi mình phi dn dò người bn sp v thăm VN là nh đừng ti gn dân oan vì s d v lây.

Làm sao bây gi. C nứớc đang nhìn thy lch s hin ra trứơc mt, và thy rõ lương tâm mình.

Hôm Th Năm, tôi hnh phúc khi đọc v phn ng ca hai nhà trí thc tr trong nứơc. Và hài lòng, phi có người như thế. Lut sư Lê Quc Quân đã gi thư, đề ngày 8-7-2007 t Hà Ni, nóí li cm t sau khi được th ra khi nhà tù, trong thư viết, trích:

"...Khi còn trong tù, có nhng lúc căng thng tt độ, tôi luôn t an i mình rng:

Bn có th ngã gc bt công trong tù ngc nhưng t do, dân ch và nhân quyn cho đồng bào là điu phi khc ct ghi tâm, triu triu người đang s chia giá tr đó và đang cùng bn bước đi..." (hết trích)

Vâng, ít ra cũng có người như thế. Và khi tr li đài RFA, lut sư Lê Quc Quân hôm th Năm đã đáp:

"...Trà Mi: Sau nhng biến c không hay xy ra vi bn thân, liu ông s tiếp tc là mt lut sư bênh vc cho người nghèo, cho mt xã hi dân s Vit Nam ch?

Lut sư Lê Quc Quân: Tôi khng định vic đấy vi ch hoàn toàn và coi như nó là s nghip ca đời tôi..." (hết trích)

Mt người trí thc tr khác, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, đang hành ngh lut Vit Nam đã tr li Mc Lâm, phóng viên đài RFA, hôm 12-7-2007 như sau:

"...Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Cái tình trng chính quyn địa phương thu hi đất trái pháp lut thm chí tôi có th dùng cái t là cướp đất ca nhng người nghèo kh nht ca xã hi thì tôi cho rng nhng chuyn đấy là không th chp nhn được.

Chính sách ngay ca Ðng và nhà nước Vit Nam t trước đến nay vn coi nông dân là mt lc lượng có th nói là nng ct ca xã hi Vit Nam thế mà cái lc lượng nng ct đó cái tài sn gn như suy nht ca hđất đai à b thu thm chí tôi dùng cái t b cướp...." (hết trích)

Và cui cùng, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nói:

"...Bao nhiêu đời thế h, dòng tc h sng trên nhng mnh đất như thế, nó như mt quê hương nh trong mt quê hương ln vy. Vy mt đất đây tôi có th nói trong chng mc nht định, đối vi nhng người nht định, đó là mt quê hương. Mt quê hương ngay ti chính quê hương mình!" (hết trích)

Ít nht cùng có nhng người nói tht như thế. Trong khi các giáo hi im lng, trong khi rt nhiu tu sĩ im lng, vn có mt s người tr đã nói tht như thế. H không chu bán lương tâm ca h, dù là giá nào, k c s an toàn, s tung hô và tin bc.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Văn bng nói di ca Nguyn Minh Triết 

 

Hoàng Cơ Ðnh

 

Ngày 7 tháng 7 năm 2007 Giám Mc Nguyn Văn Hòa, Ch tch Hi Ðng Giám Mc Vit Nam đã chính thc gi cho Ch Tch Nước CSVN Nguyn Minh Triết văn thư xác nhn rng: "Câu tr li ca C Ch tch Nước Nguyn Minh Triết " Hi Ðng Giám Mc Vit Nam và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình vi chúng tôi là không đúng s tht". Thư này đã được gi 3 ngày sau khi li tuyên b ca Nguyn Minh Triết được đăng trên t báo chính thc ca đảng CSVN v vic bt giam LM Nguyn Văn Lý rng: "Vic xét x ông ta được Hi đồng Giám mc Vit Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình vi chúng tôi."

S im lng trong sut 3 ngày, và đến nay là hơn 1 tun, v li tuyên b ca Ch Tch Nước trên các cơ quan ngôn lun chính thc đã chng tỏ điu không đúng s tht không phi do sai sót ca ký gi trong vic tường thut mà th phm nói di là Nguyn Minh Triết.

Ông Nguyn Minh Triết đã nói di ai?

Căn c trên tài liu các báo Nhân Dân ngày 4/7 và báo Tui Tr ngày 6/7 thì li tuyên b này là câu tr li ca ông Triết cho ký gi đài CNN. Trong khi đó, vô s đồng bào có cơ hi theo dõi trc tiếp qua truyn hình cuc phng vn bng Anh ng ca CNN đều thy câu đối thoi này không h có khi ông Triết tr li phóng viên ngoi quc. Như vy thì dng tâm ca ông Triết là nói di Dân Tc Vit Nam. Là nguyên th quc gia mà công khai nói di dân tc mình trong khi bng c đã được ghi li và công b rng rãi, cho thy trình độ gian di và thông minh ca nhân vt cng sn này như thế nào. S di trá ca ông Nguyn Minh Triết không phi ch th hin qua chuyn tr li hãng thông tn CNN, trên trang đin báo Tui Tr ngày 6/7, ký gi Thanh Tuân còn cung cp thêm chi tiết trong cuc gp g ca ông Triết và bà Nancy Pelosi, Ch Tch Quc Hi Hoa K như sau:

"... thái độ ban đầu ca bà Pelosi khá cng rn...Ch tch nước lúc đó rt bình tĩnh gii thích v vic, ri nói thêm: "Nếu như bà nói rng chúng tôi vi phm tôn giáo thì trong s kin này, người đáng l phi lên tiếng mnh m nht phi là Hi đồng giám mc VN. Nhưng trong v x công dân Nguyn Văn Lý thì Hi đồng giám mc VN li hết sc đồng tình, ng h. Các v có th nghi ng Hi đồng linh mc không dám lên tiếng nhưng chính Tòa thánh Vatican, nơi qun lý, bo v quyn li cho các linh mc trên toàn thế gii, trong trường hp này cũng đồng tình ng h Chính ph VN. Hđầy đủ thông tin rng ông Lý có mt s hot động vi phm lut pháp VN. Nếu chúng tôi làm chưa đúng thì chính Vatican s là nơi lên tiếng phn đối mnh m nht v vn đề này".

Và ti H Vin Hoa K:

"Ti cuc gp h vin này, mt h ngh sĩ đã chun b mt bài rt cng rn để đứng lên phát biu. Tuy vy, sau khi nghe phn tr li ca Ch tch nước, h ngh sĩ này đã thôi không đọc bài phát biu đó mà ch gi li cho phía VN tham kho v thông tin."

Chc ch có CSVN mi ba hoa vung vít như vy! Ðến đây, sđộc ga cho rng vic gian di, tuyên truyn bp bm ca VC có gì là mi l, nó đã thành mt s tht nhàm chán đến mc độ không ai mun nhc ti. Tuy vy, v lng ngôn ca Nguyn Minh Triết v vic CSVN bt giam LM Nguyn Văn Lý đã có hai tác dng quan trng:

* Th nht là s ba đặt trng trn ca ông Triết đã là lý do để GM Nguyn Văn Hòa, Ch tch Hi Ðng Giám Mc Vit Nam phi chính thc lên tiếng rng "Câu tr li ca C Ch tch Nước Nguyn Minh Triết " Hi Ðng Giám Mc Vit Nam và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình vi chúng tôi " là không đúng s tht", vì vy câu chuyn mi được mang ra ánh sáng và dư lun cho rng lãnh đạo tôn giáo phi gi im lng, đồng lõa vi bo quyn, đã b ty xóa!

* Th nhì là gii truyn thông và lp pháp Hoa K, trước đây vn là môi trường để gung máy tuyên truyn ca CSVN lung lc, thì nay qua nhng bn tin ca chế độ Hà Ni, h đã có nhng bng chng c th là nhng cuc tiếp xúc ca lãnh đạo CSVN vi h đã b chế độ gian di này xuyên tc và ngy to như thế nào.

Câu chuyn Ch Tch Nước Nguyn Minh Triết nói di cũng tương t như câu chuyn Ði S Lê Văn Bàng ăn trm sò trước đây. Trong khi lái xe mang bin ngoi giao đoàn ông ta vn khai ba là không biết Anh ng để chy ti vi cnh sát M! Thành th gian di chng phi ch là tt riêng ca Nguyn Minh Triết mà là căn bnh ca c chế độ. Nói như vy không phi là để bênh vc cho ông Triết mà ch để thy rng c chế độ CSVN cn phi được thay thế...

Trong thi gian Nguyn Minh Triết ghé Hoa K và gp s phn đối mnh m ca đồng bào, có ngun dư lun cho rng s phn đối này s làm li cho phe thân Trung Cng. Không rõ tác ga ca ngun dư lun này là my chính tr gia nghip dư hay ca chính gung máy tuyên truyn ca CSVN để h la các cuc biu tình chng Nguyn Minh Triết ti M, nhưng vi kinh nghim ca mt dân tc đã b cng sn la nhiu ln thì Vit cng du có thân Tu hay thân M cũng vy, mc đích ca h ch là gi quyn và li. H có th bt đồng trong vic chia chác thế lc gia h vi nhau nhưng luôn luôn hp nht để duy trì s thng tr lên dân VN. Li nói chính thc ca lãnh đạo CSVN còn chng tin được hung chi ch là ngun dư lun v quan đim ca h.

Tóm li, trong chuyến M du ca Nguyn Minh Triết, các kết qu như thế nào thì còn cn phi được thi gian kim nhn, nhưng điu chc chn là Ch Tch Nước CSVN đã chính thc nhn được mt "văn bng nói di", văn bng này đã được minh chng bng tài liu ca CNN, văn kh Quc Hi Hoa K, các bn tin trên báo Nhân Dân và Tui Tr..., quan trng hơn c là cơ quan cp phát văn bng đó cho Nguyn Minh Triết li chính là Hi Ðng Giám Mc Vit Nam mà v Ch Tch là GM Nguyn Văn Hoà. GM Nguyn Văn Hoà xng đáng là nim hãnh din ca người Công Giáo và đáng được hết c mi người Vit Nam tri ân.

Xin trân thành cm t Giám Mc,

Hoàng Cơ Ðnh

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Tường thut v nhng ngày cùng bà con các tnh phía nam biu tình đòi li tài sn b cướp đot phi pháp ti Văn Phòng Ði Biu Quc Hi 194 Hoàng Văn Th, qun Phú Nhun - Thành ph Sài Gòn

 

Nht ký Lư Th Thu Duyên

 

Th hai: 02.07. 2007

Ðây là ln đầu tiên đôi đặt chân đến Văn Phòng Ði Biu Quc Hi V Công Tác Phía Nam, là mt công dân ca thành ph Sài Gòn vi kinh nghim hơn 10 năm đi đấu tranh kin tng, tôi quá rõ v vai trò bù nhìn ca đại biu quc hi, h vn không làm được trò trng gì ngoài vic ngi chơi xơi nước ch đến tháng lãnh lương mà thôi. Còn trong các cuc hp thì đua nhau ng gt và giơ tay biu quyết như nhng c máy vô hn, thi thong h cũng gi trò cht vn t ra có sinh hot dân ch. Nhưng hp xong thì đâu vn hoàn đấy, mi bế tc ca xã hi và đất nước vn y nguyên như cũ, nn dân oan, bt công vn ngày mt chng cht hơn trước....

Khi tôi hi thăm mt s bà con thì được biết đây h không nhn đơn ca công dân mà yêu cu bà con qua s 210 đường Võ Th Sáu phường 7, Qun 3 mà np. Bà con các tnh nht quyết không đồng ý, h tuyên b s li đây ch cho đến khi nào Th tướng Nguyn Tn Dũng thân chinh vào đây gii quyết tr li tài sn mà h đã b chính quyn địa phương tước đot thì h mi tr v.

Cũng như nhiu ln trước, các quan chc tham nhũng s dng chiêu bài vn động đưa bà con tr v các tnh thành, sau đó h báo cáo lên trung ương tr li các cơ quan báo đài v kết qu gii quyết Khiếu ni -T cáo ca người dân là không có cơ s và ra quyết định bãi đơn ca h. Tôi không h ngc nhiên vì gia đình tôi đã tng gp phi, mc du chúng tôi có đầy đủ giy t nhưng h không xem mà ch sài lut rng thôi.

Th tư: 04.07.2007

Tôi gp ch Vũ Thanh Phương Ðng Nai cũng có mt ti đây, sau nhiu năm tm trú ti s: 1 Mai Xuân Thưởng - Hà Ni, ch Thanh Phương tr v vi vô s Công văn, quyết định,... Nhưng chính quyn vn ì ra mc cho người dân ti lui nhiu ln h vn kiên trì bo v "thành qu tham nhũng".

Th năm 05.07.2007

Tôi đến mun, thy h đóng cng rào li ch cha đủ cho 1 người đi ra, vào. Bà con nói sáng sm hôm nay h đóng luôn ca Văn phòng không cho bà con vào ngh ngơi tin snh như ngày trước. Vì nhà v sinh trong văn phòng cho nên vic đi tiêu, đi tiu ca Bà con gp tr ngi rt ln.

Nghe tiếng n ào la hét ca Bà con kêu cu tôi chy vi ra đường, thy đám đông vì công an va bt người thanh niên bán bánh mì do, đánh cho anh ta mt trn nên thân, chđã dám đem bánh mì đến bán cho dân biu tình mà không được s cho phép ca Chính quyn CSVN. Có l đây là lut do Chính Quyn CS địa Phương mi ban hành để đối phó vi dân biu tình chúng tôi bng cách nghiêm cm vic mua bán tiêu th bánh mì khu vc phường 9, Qun Phú Nhun chăng?

Bui chiu mt s người thuc các cơ quan đoàn th ca Qun Phú Nhun cùng người ca Văn phòng trung ương đảng CSVN yêu cu bà con không được lì ti văn phòng quc hi 2 na mà nên v địa phương. Tôi đáp li rng: "Chúng tôi b tước đot tài sn nên mi phi sng cnh lang thang nơi hè ph, l đường, nhng người dân lương thin chúng tôi đến đây để đòi chính quyn tr li tài sn hp pháp cho mình người chây lì trơ tráo mi là các người đấy".

Thy người dân vây quanh quá đông cht vn làm chúng bi ri và cũng quá xu h không th tr li được gì cho bà con, nên bn h len lén đi ca sau chun mt.

Th sáu: 06.07.2007

Hôm nay mưa nhiu mt s bà con b ướt và đổ bnh vì không đủ ch trú mưa, các M, các Dì ln tui được ưu tiên dn vào sát ca tin snh để tránh nhng cơn mưa cơn gió git mi lúc mt mnh hơn do nh hưởng ca cơn bão s 1. Mi người động viên nhau c gng chu đựng và ch ông Nguyn Tn Dũng đi thăm n Ð v s gii quyết cho h. Mi người cùng nhau góp tin mua bt che thêm vì s lượng người bà con các tnh dn lên mi ngày mt đông hơn.

Chiu nay bn an ninh mt v CS li cn tr không cho người thanh niên bán nước ung ch đến ch bà con, đợi đến khi tri ti hn bn an ninh CS thành ph vng dn thì anh ta mi dám ch đến bán cho bà con. Tht là mt lũ đê hèn, thế mà năm nào chúng cũng đưa nhau lên dán vào ngc đủ loi huân, huy chương, nào là nhng danh hiu "anh hùng các lc lượng vũ trang bo v xut sc vì an ninh cho T quc, vì cuc sng yên vui và hnh phúc ca nhân dân !!!!"

Th by: 07.7.2007

Hôm nay ra đến nơi tôi thy ngay bn thông báo vi ni dung s nhn đơn khiếu ni - t cáo ca bà con Văn phòng tiếp dân ca trung ương đảng CSVN và nhà nước ti s 210 Võ Th Sáu phường 7, qun 3 thành ph. Bà con được mt bui vui v khi đọc xong cái thông báo v vn ch dùng để gt được tr con lên 3 mà thôi. Bi vì chúng tôi đã gi đơn rt nhiu cho h nhưng đều b qung vào st rác hoc bán cho my ch gánh ve chai, gi đây h li yêu cu np tiếp thì qu là mt s la gt trng trn. Bà con còn nói h s làm 01 bn kiến ngh yêu cu th tướng đóng ca ngay cơ quan này để tiết kim ngân kh quc gia.

Trưa nay mưa ln quá mi người không đi mua cơm được, gi đin thoi nh quán cơm đưa đến ch bán cơm quan sát khp chung quanh ri mi dám chy xe vào. Hôm nay là ngày ngh nên lũ an ninh mt v CS ít hơn mi hôm. Trong s an ninh CS này cũng có ít người còn sót chút ít lương tâm nên thông cm vi hoàn cnh bi đát ca bà con biu tình mà làm ngơ cho.

Ch nht ngày 08.07.2007

Hôm nay bà con các tnh gn thành ph như Long An, Tin Giang... đã v thăm gia đình và để xin thêm vin tr t người thân. Ðã 4 ngày qua h khoá ca không cho h vào snh các M, các Dì ln tui nm ngi la lit dưới đất trông tht đau lòng. Vì thiếu nước sinh hot nên nhiu người b tiêu chy và ni mn đỏ nga khp người toàn thân, đa s bà con đều b cm cúm và đau đầu. Ngay c tôi là người tr nht trong đoàn quân khiếu ni mà ngày nào cũng phi ung thuc gim đau, thì vic các M, các Dì ln tui b bnh là l đương nhiên không làm sao tránh được. Mi ngày tôi và Ch Vũ Thanh Phương đều đem theo thuc giúp cho bà con b bnh mc cho bn an ninh mt v tuyên truyn vi bà con các tnh xa mi đến rng tôi là người do công an CSVN cài vào đang tìm cách ly thông tin và chp mũ để bt dân đi biu tình khiếu ni. Tôi biết rng t lúc này tr đi h s tìm nhiu cách để tr thù tôi vì cái ti b tước đot tài sn mà dám đứng lên t cáo chính quyn CSVN.

Th hai 10.7.2007

Sáng nay mt s quan chc Văn phòng trung ương đảng CSVN li qua đưa giy mi bà con Tin Giang v địa phương để gii quyết, bà con bo nhau nên v mt ít xem gii quyết ra sao. Vì nếu v hết s bà con còn li s rt d b công an đàn áp.Và nếu ln này h cưỡng chế được dân khiếu kin thì chc rng s mãi mãi đóng ca luôn toà nhà Quc Hi CS 2 này. Bi vì hin nay người dân khiếu kin hu như đã chiếm gi toàn b khuôn viên ca Toà nhà và mt tin đường ca toà văn phòng và làm mi hot động ca nó b tê lit.

Th ba 11.07.2007

Sáng nay mt s bà con tnh Bến Tre đi b diu hành biu tình khp các đường ph Sài Gòn, nhng người còn ti bám gi văn phòng quc hi CSVN 2 thì bc loa kêu gi Th Tướng Nguyn Tn Dũng ra gii quyết, yêu cu Quc Hi 2 m ca để người dân già được vào trú mưa nhưng h vn án binh bt động mc cho dân chúng kêu gào thm thiết....Thế đấy cái chính quyn CSVN mà không mt ngày nào không t nhn mình là ca nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân là như vy đấy !!!

Th tư 12.07.2007

Tôi và ch rut là Lư Th Thu Trang cùng vi bà con Bến Tre, Tin Giang, Kiên Giang, Bình Thun, Bình Ðnh xung đường diu hành ra trung tâm TP Sài Gòn.

Ðoàn chúng tôi gm tt c 39 người thì an ninh mt v cùng cnh sát 113, Thanh Tra giao thông, " Thanh niên tình nguyn", công an phường cùng đi kèm rt cht ch, nhng nơi đoàn biu tình đi qua thì quân ca B Ch Huy quân s vi lc lượng ca h kéo ra xem vi dân biu tình. Chúng tôi đi đến đâu h lp tc ri quân đầy khp các no đường chúng tôi đi qua để ngăn chn người dân tiếp xúc vi đoàn biu tình. Khi tri đổ mưa to, ch em chúng tôi vào nhà th Ðc Bà trú mưa, h vn cho người rình mò theo xem chúng tôi có tiếp xúc vi ai không? Ðến 1gi chiu tôi v đến Văn phòng tiếp dân ca Ðng CSVN thì hay tin công an va cướp đi hơn 50 thùng mì tôm ca mt người tt bng du tên thuê xe ch đến cung cp cho bà con.

Hôm nay đã là ngày th 9 tôi tham gia cùng đoàn người biu tình, không biết đến khi nào thì Th tướng CSVN mi nghe được tiếng kêu cu thm thương ca nhng người nông dân Nam B b cướp nhà, cướp rung đất, b đánh đập tàn bo trong các v án oan sai tù đầy nhiu năm....và gii quyết cho h??? Trong khi đó nn tham nhũng tng ngày tng gi li leo cao lun sâu mà chính ph trung ương bt lc vn th ơ không có bin pháp gì để x lý, chính quyn ch bưng bít s tht vi dân chúng trong nước ch không th che du được dư lun đồng bào hi ngoi và bn bè quc tế. Sau s vic này tôi nghĩ rng h s có cái nhìn khác đi v cơ quan quyn lc ti cao ca nhà nước CS Vit Nam ta, nhng bt công mà người dân trong nước đang gánh chu sđề tài nóng bng mà chính ph phi đối mt trước dư lun thế gii.

Người viết nht ký biu tình ti Sài Gòn

Công dân Lư Th Thu Duyên

 

=END=

 

4- Tài Liu

 

- Vài ký c v Lưu Hu Phước, Trn Văn Khê và Tng Hi Sinh Viên Vit Nam

 

Lâm L Trinh

 (VNN)

 

Ðt nước chúng ta sa vào mt khong trng lãnh đạo chính tr t lúc Ð nh thế chiến bùng n vi v Nht tn công Trân châu Cng ngày 7.12.1941 cho đến ngày 2.9.1945 khi H Chí Minh tuyên b ti Qung trường Ba Ðình Vit Nam là mt nước độc lp. Trong thi gian gn 4 năm y, trước khi Vit Minh xut hin công khai, Tng hi Sinh viên VN ra đời Hà Ni, tích cc hot động và đã thành công khơi dy trong tim thc qun chúng ngọĩn la đấu tranh bng âm nhc ái quc và hat độảng xã hi, dưới con mt cú v ca S mt thám Liên bang. Trong phong trào sinh viên này, các phn t gc Min Nam đóng mt vai trò tiên phong. Lưu Hu Phước, Trn Văn Khê, Phan Thanh Hòa, Hunh Văn Ting, Mai Văn B, Ðng Ngc Tt, Nguyn Thành Nguyên, Nguyn M Ca...là nhng gương mt năng n nht. V phía chính tr, xut hin nhng lãnh t sinh viên tr như Trương T Anh, Nguyn Tôn Hoàn, Lý Ðông A, Nguyn Tiến H, Hà Thúc Ký, Nguyn Tường Bách, Trn Trung Dung, Ðng Văn Sung..v..v... Mt s gia nhp vào nhng đảng có sn, s khác thiết lp h phái mi. V sau, vi s tr v ca H Chí Minh và Ngô Ðình Dim, ln ranh Quc-Cng được v rõ ràng hơn.

Bài này không k li trong chi tiết các giai đon hình thành và cuc đấu tranh ni b ca Tng Hi Sinh Viên. Vi s góp ý thân tình ca mt s nhân chng còn sng, người viết ch ghi li vài ký c - đặc bit cui đời - liên h đến hai người bn vong niên tài hoa: Phước (ra đi ngày 8.6.1989) và Khê (v hưu ti VN), mc dù chúng tôi không chia x hoàn toàn nhng ý thc chính tr.

 

Vài hàng lý lch v Lưu Hu Phước.

 Phước sanh ngày 21.9.1921 ti Ô Môn, Cn Thơ. Hc ti Collège Cân thơ, ri trường Pétrus Ký Sàigòn. Sau khi đậu Tú tài, ra Hà Ni ghi tên vào ngành nha y. Phước mê âm nhc t nh và sáng tác rt sm vi bút danh Hunh Minh, Siêng, Long Hưng, Anh Lưu, Hng Chi...Tháng tư 1975, mt thi gian ngn, Phước gi chc Tng trưởng Thông tin, Văn hóa trong Chính Ph Cách mng lâm thi Cng hòa Min nam VN mà ch tch là kiến trúc sư Hunh Tn Phát. Chính ph bù nhìn này b gii tán mau chóng, không kèn không trng. Trong Hi ký "Mémoires d'un Vit Cng", xut bn sau 1985 ti Pháp, cu Tng trưởng Tư pháp Trương Như Tng, cùng chung mt Ni các, than trách Trung ương Ðng Cng sn không đoái hoài gi mt đại din, dù là cp thp, d bui cơm t lnh chia tay do các đoàn viên Mt trn Gii phóng Min Nam (MTGPMN) chung tin t chc ti mt nhà hàng Tàu Ch Ln. Tng chua chát nhc li tháng 6.1975, có mt cuc din binh "vĩ đại" ăn mng chiến thng. Không thy mt đơn v nào ca MTGPMN xut hin, Tng ngc nhiên, xoay qua hi tướng Văn Tiến Dũng ngi cnh trên khán đài, Dũng lnh lùng tr li: "Ðât nước đã thng nht".

Vào cui cuc đời, Phước được Ðng CS ban thưởng vi chc an i Vin trưởng Vin Nghiên cu Âm nhc VN. Theo li Trn Văn Khê trong Hi kýâ, Vin này đặt tr s ti Sàigòn trong "mt căn ph nh, không có phòng riêng cho Vin trưởng mà ch có mt bàn viết để trong góc, nhc c và nhc khí cht dưới sàn chu đựng lp bi ca thi gian. Khi Phước qua đời, Nguyn Xinh v làm Vin trưởng. Ðiu làm tôi cm động là ti đây có đặt bn th Lưu Hu Phước." (1) Phước t trn đột ngt ngày 8.6.1989 (li ba tháng trước Hunh Tn Phát) vì bnh tim, hưởng th 68 tui.

 

Nhng năm hat động hăng say trong Tng hi Sinh viên VN

Thi Pháp thuc, cho trn bán đảo Ðông Dương gm có Vit  Nam , Lào và Miên, ch có mt Ði hc mang tên Université de l'Indochine. Vin này chiếm mt chu vi rng ln ph Bobillot, cách Nhà Hát Tây li 200 thước. Mt tin khu Cao đẳng Ðông Dương, nay s 19 đường Lê Thánh Tông, trông rt uy nghi. Ði l Gambetta tiến thng đến khu Ði hc và ngưng ti đó. Gia khu là thm khá cao vi gn 20 bc dn lên mt b hè rng trước cng chính. T cng bước vào là mt phòng rng gi Salle des pas perdus. Ði ging đường, Grand amphithéâtre, nm bên trái. Phòng rng bên phi dùng làm thư vin, nơi nhóm hp ca các giáo sư và văn phòng. T trên hánh lang theo đường thoai thoi xung qua bên trái là khu đại hc Y và Dược, còn qua bên phi là Ging đường th hai, nh hơn Ði ging đường. Ðng gia hành lang nhìn thng phía bên kia là hai sân qun vt và Phòng thí nghim ca Ði hc Y và Dược.

Các sinh viên t xa đến tranh nhau ghi tên trong Ðông Dương Hc Xá, mt khu vc khang trang, ti khu ph Huế, sát bên xóm cô đầu, có tàu đin (tramway) đưa vào trung tâm thành ph khá xa. Người viết (hc lut), em là Lâm Trng Thc (y khoa), Trn Công Dung (Dược), Xuân Diu, Huy Cn (Canh Nông)..v..v..may mn vào được Hc xá trong khi mt s sinh viên khác, gc "Nam k", chung tin thuê phòng (popotes) gia Hà Ni. Các đàn anh ra Hà ni trước gm có Nguyn Tôn Hoàng, Nguyn Lưu Viên, Nguyn Tn Gi Trng, Trn V, Phm Biu Tâm, Trn Trung Dung, Trn Chánh Thành, Nguyn Hu Châu... Nhóm Lưu Hu Phước (Nha), Trn Văn Khê (PCB), Mai Văn B (PCB) và Nguyn Thành Nguyên (Lut), Hunh Văn Ting (Lut) r nhau mướn căn ph 60 đường Wiélé, sau di v mt căn gác rng, phía trên ga-ra bit th s 88 đường Jacquin, do dược sĩ Vũ Ngc Qunh làm ch.

Vào cui tun hay trong các dp ngh l, Nguyn Tôn Hoàn (chơi mandoline rt hay), Nguyn Tú Vinh, Nguyn Văn Thiêm, H Văn Huê.. thường nhp bn vi cánh Lưu Hu Phước (mandoline mt cây!), li 14, 15 nam và n sinh viên, dùng xe đạp và xe la để viếng nhng địa danh lch s ngoài th đô Hà Ni như Sông Bch Ðng, Vạĩn Kiếp, Chi Lăng, Ðn Hai Bà Trưng, đền Hùng..v..v..và đồng thi, cm tri, cùng nhau tp hát mt s bài do Phước sáng tác như Người xưa đâu tá, Bch Ðng Giang, i Chi Lăng,Thanh niên hành khúc, Hi Ngh Diên Hng... Chính trong mt bui picnic đầu năm 1941 ti Chùa Trm, Hà Ðông, nhóm đã thích thú khám phá ra hai ging oanh vàng là Phan Th Bình và Nguyn Th Thiu, c hai đều là n sinh ni trú Trường n h sinh, École des Sage-femmes, ti bnh vin René Robin tc Nhà thương Cng Vng (2). Nh ngoi giao khéo, anh Hoàn thuyết phc được hai ch Bình, Thiu (3) tham gia Ðoàn Văn ngh Sinh viên mang tên Commission de Musique de l'AGEI, (tc Association des Étudiants de l'Université Indochinoise) để t chc nhng bui din thuyết ra mt công chúng, khuyến khích hc sinh, thanh niên tr v ngun, phng s xã hâi, và khơi động lòng yêu nước, chng thc dân Pháp. Ðoàn tích cc đẩy mnh công cuc dy Quc ng, truyn bá v sinh, đi v nông thôn hướng dn đồng bào. Ðoàn ra mt công chúng thành công nhiu ln ti rp Olympia Hà Ni. Ðc bit nên ghi bui trình din ca nhc xut sc hai gi đồng h ngày chúa nht 15.3.1942 ti Grand Amphithéâtre, Khu Ði hc, dưới quyn ch ta ca Giám đốc Hc chính Ðông Dương để cu tr bnh nhân nghèo các Nhà thương thuc Trường Y, Dược. Ln đầu tiên, dàn nhc Hi quân Pháp chơi bn Sinh viên Hành khúc, La Marche des Étudiants (4), ca Lưu Hu Phước. Nhc điu hùng hn, thúc quan khách Vit-Pháp phi nghiêm chnh đúng dy chào như chào mt quc ca. Li ca nguyên thy, do Ðng Ngc Tt, Hunh Văn Ting, Mai Văn B và Nguyn Thành Nguyên son, bt đầu như sau:

Này sinh viên ơi! Ðng lên đáp li sông núi,

Ðng lòng cùng đi, đi đi m đường khai li,

Vì non sông nước xưa, truyn muôn năm ch quên..v..v.

Sau Hà Ni, đến nhà hát ln Sàigòn (tr s sp đến ca Quc hi VNCH). Dân chúng nô nc hoan nghinh t Bc chí  Nam . Thi y, micros chưa được x dng, hai ch Nguyn Th Thiu - Phan Th Bình làm vang di thính phòng bng tiếng hát tht ca mình, k diu thay!

 

Vit Cng xâm nhp Tng hi Sinh viên Vit  Nam  (THSVVN)

Khi thy, THSVVN là mt t chc ca gii tr yêu nước, phi đảng phái. Trong Hi ký, "K nim thi niên thiếu", đăng trong tp san Áo Trng, Nguyn Tôn Hoàn viết: "Ðến năm 1937, khi đang hc trường Y khoa Hà Ni, tôi thy cn phi tranh đấu mnh hơn, phi hat động trong mt hàng ngũ, có t chc quy cũ, nên tôi đã dn thân vào mt đảng cách mng, lao mình vào nhng hat động quy mô, nhng t chc bí mt, nguy him bi phn để hy vng gii thóat dân VN khi ách thc dân." Anh Hoàn đã tuyên th nhp vào đảng Ði Vit ca Trương T Anh. Trong THSV anh gi chc Trưởng ban Âm nhc (sau này gi là Ban Văn ngh) nhưng người điu khin ban nhc thường là Trn Văn Khê. Phan Thanh Hòa, ch tch THSV, v sau là anh v ca Hoàn, vì ch Phan Th Bình là em rut ca Hòa. Chính Hoàn đã ghi trong tài liu nêu trên rng năm 1946, Hòa b CS th tiêu vì Hòa công khai chng s gi ca H Chí Minh là hai anh em Phan Anh, Phan M đến d THSV nhp vào Mt trn Vit Minh. Hòa tuyên b Tng hi đứng ngoài đảng phái. Phan Thanh Hòa thế Dương Ðc Hin trong chc Ch tch THSV. Mt thi gian sau, t chc này mau chóng b xích hóa. Ðng Tân Dân ch ca sinh viên xé làm hai. Mt phn, chng CS, qua hat động trong hàng ngũ quc gia. Phn còn li, trong đó có Phước, Ting, B, Khê, Nguyn Tn Gi Trng... ngã v phía Bc Vit.

Cui 1943, Hà Ni có phong trào đi kháng chiến. L H Phước và H V Ting sáng tác bài Xếp bút nghiêng kêu gi gii trẻ "dt làn tơ vương, giã trường lên yên." Min Bc bt đầu b nn đói. Hàng ngày, t Hc xá đến trường, người viết thy xác người ri rác bên l đường. Gn hết sinh viên gc  Nam  hô hào đi xe đạp về  Nam  vì gia đình ngưng gi tin. Ðu 1945, Nht đảo chính Pháp. Sàigòn b b bom thường xuyên. Vi tư cách trưởng đoàn, Ðng Ngc Tt lp ra mt Ban Tuyên truyn đi các tnh c võ tinh thn qun chúng bng cách nói chuyn v s, Trn Văn Khê thì hát nhng bài ca Lưu Hu Phước và dân ca. Ðến Vĩnh Long, Khê gp ln đầu tiên Phm Duy đi theo gánh hát rong ca Charlot Miu. Nht trao quyn li cho Phm Văn Bch, ch tch y ban Nhân Dân  Nam  b.

 

Vai trò Trn Văn Khê trong giai đọan kháng chiến. Thái độ đối vi Cng đồng người Vit hi ngai.

Khê có qua  Orange   County , Californie, hai ln, mi ln không quá mười hôm, và mi ln đều có gp người viết và vài bn thân như Chi Ðin Hoàng Duy T, Phm Duy... Khê nói chuyn rt tâm tình, ln chót gia năm 1995, có ghi li trong Hi ký, quyn 4, trang 234. Ti OC, Khê tránh xut hin trước đám đông vì ngi gây phn ng ca gii chng Cng như ở  San Francisco ,  Berkeley ,  Connecticut ,  Washington ,  Boston ,  Montreal ... Vài nơi đã t cáo Khê là du kích văn hóa CS, làm tay sai cho Hà Ni như Trnh Công Sơn, và hăm ty chay bng cà chua, trng thúi. Người viết có ln hi trong giai đọan kháng chiến Khê làm gì, đâu và sau 1975, cm nghĩ ca Khê đối vi khi đồng bào t nn ra sao? nhn định ca Khê đối vi nhà cm quyn Hà Ni?

Khê xác nhn y "không phi là người hat động cách mng theo nghĩa được t chc giáo dc và phn công". V Nam sau 1945, anh tham gia kháng chiến nhưng không mun cm súng, ch hat động trong lãnh vc văn ngh. Vì thế Hunh Văn Ting, thay mt y ban kháng chiến Nam b, b nhm anh Nhc trưởng Quân đội, cp Ði đội trưởng Cng hòa v binh. Khê theo Ðng Ngc Tt mt thi gian biu din ca hát các tnh trong Ban Tuyên truyn  Nam  b. B Pháp đui dn v U Minh, Cà Mau cui 1946, Khê gp Lưu Hu Phước đang chun b ra Bc vi Tôn Ðc Thng bng ghe bu. Hai chc năm sau, Phước và Khê mi gp li nhau. Khi Ðt nước "thng nht" xong Phước mi t Bc tr v Sàigòn.

Kt li vì vn đề gia đình, Khê v vùng quc gia cui 1946 sanh sng ti Lc Ninh bng ngh mua bán l thuc Tây. Kiến trúc sư Hoàng Hùng (sau tr thành B trưởng Kiến thiết VNCH cùng chung mt ni các vi người viết) cho Khê mượn nhà m lp dy tiếng Anh Sàigòn, đồng thi viết báo (Vit Báo, Thn Chung) vi Nguyn Văn Hiếu, Triu Công Minh, Trn Th Phước. Hunh Tn Phát (5) móc ni. Khê b Mt thám Pháp bt gi mt thi gian ngn ti bót Catinat. Khê vn động sang Pháp du hc cui 1949. Sau khi thi đậu khoa chính tr (6) và nhc, Khê làm vic cho Trung tâm Nghiên cu khoa hc CNRS Pháp và cơ quan quc tế UNESCO, dy ti Sorbonne, đi nhiu x, 25 năm sau mi tr v VN khi Nước nhà đã "thng nht".

Khê qu quyết ch là người trn đời làm văn ngh, "truyn đạo nhc", không vì danh, vì li mà ch vì tình yêu x s, để "gieo cht men yêu nhc truyn thng vào lòng người nghe khp bn bin năm châu." Khê thú tht anh cm thy "hết sc chua chát và đau lòng" khi b hiu lm vì ch đích ca anh là nghiên cu để ph biến tinh hoa ca VN khp mi nơi.

Mùa thu 1974, Khê qui c hương. Sau khi d Hi ngh Âm nhc Quc tế ti Perth, Úc châu, Khê được Bs Nguyn Lưu Viên và chun tướng Công an Bùi Văn Nhu, bn thâm giao thi Trung hc Pétrus Ký, đứng ra bo lãnh cho v VN ba tun. Khê viếng xã Vĩnh Kim, M Tho, nơi sinh quán, gp li các con và em gái Trn Ngc Sương, thân hu văn ngh như Phùng Há, Năm Châu, By Nam, Kim Cương, Phm Duy, Vĩnh Bo..., được tiếp đón nng nhit và được mi nói chuyn nhiu nơi. Ngày chót, Phó Tng thng Trn Văn Hương li còn gn cho Chương m Bi tinh hng nht tiếp theo Văn hóa Bi tinh ca B Giáo dc. Khi lãnh huy chương Min Nam, Khê nơm np s phn ng ca Hà Ni. Khê ghi trong Hi ký, quyn 3, trang 16: "Nếu họ (ám ch nhà chc trách Sàigòn) ghi trong giy chng nhn là xét rng tôi có công vi Chánh phủ (Min Nam), chc chn tôi s phn đối ngay vì "danh không chánh ngôn không thun" (sic).

Khê còn tiết l thêm không nhp Pháp tch tuy có th thường trú. Quy chế này buc anh phi tr li Pháp khai thuế mi năm và cho phép anh được S Bo him Xã hi Pháp bi hoàn 100% chi phí thuc men và tr bnh (7). Ð gi ghế đại din Vit  Nam  trong t chc Unesco, anh không b quc tch VN, bi thế anh gp khó khăn trước 1975 mi khi cn ly h chiếu để xut ngoi. Các Tòa đại s ca hai Chính ph Hà Ni và Sài gòn đều bt đợi để điu tra. Ði s VNCH ti Paris đã ra lnh trước 1972 rút s thông hành khiến cho Khê tr thành vô quc tch, apatride. Chính ph Pháp phi cp tm titre de voyage và cho Khê hưởng quy chế thướng trú vì anh làm vic cho CNRS và UNESCO. Chính quyn Hoa k cũng đã my ln bác đơn ca Khê xin nhp ni nước M vì cho Khê là thành phn thiên t.

Theo Trn Văn Khê, nhng hiu lm v chính kiến vi đồng bào Vit hi ngoi, đặc bit M, ln hi được gii ta, khi h nhn thy rng - qua nhng ln nói chuyn và biu din - Khê ch hat động văn hóa thun túy, không l thuc vào mt s ch huy nào ca chính tr. Âm nhc và ngh thut đã đặt được nhp cu cm thông để mi người đến vi nhau. Khi người viết hi vn Khê: CS thun túy có tôn trng Văn hóa hay không? tht s, có mt Văn hóa CSVN hay không? Khê cười, không tr li.

Khê nghĩ chính quyn CS ti VN có nhiu khuyết đim và cn thi gian để ci tiến. Tháng 3.1976, Khê tr v VN ln đầu tiên sau chiến tranh. Va đến khách sn, Công an tch thu h chiếu. Ti TPHCM (Sài Gòn), Khê phi np bn văn bài nói chuyn để kim duyt trước khi xut hin trên Ðài truyn thanh, truyn hình do bn thân Hunh Văn Ting làm giám đốc. Ai mun vô khách sn quc tế phi có giy phép B Ni v. Tuy thế, Khê vn tin ch có Xã hi ch nghĩa mi có th bng Ðế quc ra khi VN.

 

"Tiếng Gi Sinh Viên" tr thành Quc ca VN

Năm 1947, trước khi v nước lp chính ph, cu hoàng Bo Ði mi nhiu nhân vt như ông Ngô Ðình Dim, Bs Phan Huy Quát, Bs Lê Văn Hoch, Trn Văn Hu, Nguyn Tôn Hoàn...qua nhóm ti Hng Kông. Hi ngh đã chn làm quc k lá c vàng ba sc đỏ do ha sĩ danh tiếng Lê Văn Ð v ra. Chính Bs Nguyn Tôn Hoàn đề ngh - và được chp nhn - ly bn "Tiếng gi Sinh viên" làm quc ca, vi tên mi "Thanh niên Hành Khúc'. Li nhc cũng thay đổi thành:

Này thanh niên ơi! Quc gia đến ngày gii phóng,

Ðng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sng..v..v..

Ðu năm 1954, khi lên nm quyn, Th tướng Ngô Ðình Dim mun chn bn "Vit  Nam  Minh Châu Tri Ðông" làm quc ca nhưng cui cùng, Quc hi VNCH quyết định gi bài "Thanh Niên Hành Khúc" vi li mi:

Này công dân ơi! Quc gia đến ngày gii phóng

Ðng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sng..v..v..

T đó bn quc ca này đi sâu vào lòng dân tc. Biết bao chiến sĩ đã hy sinh vì nó. Sau 1975, có vài đề ngh thay đổi quc ca nhưng công lun không chú ý đến (8).

 

Lưu Hu Phước và ngun cm hng cui đời

Cui tháng 8.1989, để đánh du 100 ngày Lưu Hu Phước qua đời, Mai Văn B (nguyên đại s Chính ph VNDCCHXH ti Paris), Hunh Văn Ting (giám đốc Ðài truyên hình VN,TPHCM) và thân hu mi Trn Văn Khê v Sàigòn t chc ti Nhà Hát Thành ph mt Ðêm Lưu Hu Phước. Khê đề ngh gii thiu mt gương mt chưa ai nhn thy ca Phước (9), thm kín và thân thương, mt con người đa tình, không ch chú trng đến tình yêu dân tc, lòng thương nước như tt c đã biết t trước đến nay mà c tình yêu đôi la. Ð ngh được chp nhn. Kết qu thành công ngoài tưởng tượng sau hai đêm trình din.

Lúc còn là hc sinh trường Trung hc Pétrus Ký, Phước bt đầu sáng tác bng tiếng Pháp theo li Tino Rossi (mode thi thượng!), nhng bài mang tên Je t'aime Marilou, Adieu Marilou, Je mourrai Marilou...Khi ra Hà Ni hc Nha khoa, Phước đổi qua viết bài hát cho thiếu nhi, thanh niên, thiếu n như Thiếu sinh hành khúc, Thanh niên hành khúc, Bài hát ca thiếu n VN,.. Ta đầu tiên ca Thanh niên hành khúc là Quc Dân Hành khúc, b S Mt thám Pháp cm nên phi sa li La Marche des Étudiants, sau đó là Sinh viên hành khúc và cui cùng đổi thành Thanh niên hành khúc. Tng hi Sinh viên bt đầu hot động mnh. Ngoài nhng bn hùng ca lch s mà mi người đều biết như Người xưa đâu tá, i Chi Lăng, Bch Ðng Giang, Hi ngh Diên Hng..v..v.., Phước còn sáng tác ba bn tình ca rt hay: "Ai nh ai", "Hương giang d khúc" và "Tc Ly" đánh du ba mi tình nh nhàng, d thương dành cho ba người đẹp gc  Nam , Trung và Bc.

Trong mt cuc gp g, nói chuyn thân tình gn đây, ch Nguyn Th Thiu, góa ph ca c Bs Nguyn Tú Vinh, hin Irvine, Californie, cho người viết biết gương mt ph n trong Ai Nh Ai chính là ch. Năm y, chưa đầy 20 tui, sinh viên cô đỡ Thiu thường hn cui tun đến popote ti Hà Ni ca người anh là sinh viên dược khoa Nguyn Văn Thiêm ( chung vi Nguyn Tú Vinh, y khoa), để Lưu Hu Phước luyn hát nhng bn nhc mi hu trình din cho Tng hi Sinh viên. Phước tha cơ hi t ý mun cưới Thiu, Ch Thiu t chi vì còn quá tr. S tht vng ca "người tr tàu" L H Phước là đề tài ca bài nhc nói trên.

V nhng din viên chính trong Thi ca kch Tc Ly ca Khái Hưng do Thế L đạo din, Lưu Hu Phước ph nhc, Trn Văn Khê dy hát và n sinh trường Ðng Khánh trình din ln đầu ti Hà Ni ngày 23.1.1943, L H Phước thú tht vi Khê đã vui sướng gp li - 54 năm sau - Nhã Tiên (Nguyn Th Dung) Sàigòn và Thi Tiên (Minh Châu) Paris nhưng tiếc không tái ng được vi vai chính Dim Tiên (tc Minh Nguyt) hình như định cư ti Canada. "Tuyt mù đã lc du chim", Phước than. Chính vì người đẹp Minh Nguyt đến tn gác tr năm 1943 để năn n nên Phước đã thc ba đêm trng để ph nhc "Khúc Nghê Thường" cho kp biu din. Tc Ly là bn tình ca để đời ca Phước. T trước đến nay, Phước sáng tác ch chưa h ph nhc. Khê hóm hnh nhc li chi tiết: Trước khi ra v, Minh Nguyt còn nói tha thiết, vi mt n cười tht tươi: "Ông c mt tí ông nhé!". Phước không còn đủ can đảm để t chi.

Năm 1997, Khê được mi qua  Canada  nói chuyn. Anh không ng "tìm được du chim", gp li "Dim Tiên giáng trn" ca Phước, nay đã quá tht tun, ly d, sng trong mt cao c, vùng ngoi ô  Longueil ,  Montreal . Mt cuc tái ng tht cm động. Minh Nguyt đưa ra khoe vi Khê bn nhc do Lưu Hu Phước chép tay, vi giòng ch: "Tng Dim Tiên, nàng tiên kiu dim đã giúp tôi viết ra bài Khúc Nghê Thường". Phước tng th l vi Khê rng Phước có cm tình vi Minh Nguyt năm 1943 nhưng không dám hé môi vì có tin đồn MN đã đính hôn, điu mà MN ci chính khi gp Khê. Phước đã ht thêm mt chuyến tàu khác, âu cũng là s mng! Khê chuyn được, dù sao, li nhn thăm ca Phước (chết 1989). Minh Nguyt th dài, nói: "Trước phc anh y v tài, ngày nay mến anh y có tình. Nhưng Phước đã ra người thiên c!"

Trong Hi ký, quyn 2, trang 147-148, Khê k li: năm 1961 qua New York để nghiên cu, tình c làm quen vi v chng ch mt tim ăn VN, chng Bc, v Huế, c hai đều yêu văn ngh. H t chc mt bui hp mt b túi vi vài Vit kiu để mi Khê biu din. Khi Khê hát bài Hương Giang d khúc do L H Phước sáng tác năm 1941 trước khi đi kháng chiến, đến câu "Làn hương m xóa bóng ai yêu kiu", v ông ch tim bng ôm mt khóc, hi Khê: "Anh có biết bài này anh Phước viết cho ai không?.". Khê đáp: "Biết ch, Phước cho tôi biết làm tng cho người con gái Huế tên Thu Hương". Bà ch tim lin nói: "Thu Hương chính là tôi đây!" Người chng ly khăn lau nước mt cho v, an i. C ch này làm cho Khê xúc động.

Ðu 2000, Khê tr qua  California . Trong bui cơm ti ti nhà bn Hoàng Duy T, Huntington Beach, Khê ngâm mt s thơ Ðung trong đó có vài bài ca Vương Duy và bài Hoàng Hc Lâu ca Thôi Hiu do Chi Ðin chuyn dch. Tác gi đề ngh Khê hát cho nghe nhng sáng tác ca Lưu Hu Phước thi hu chiến. Khê lin trình bày "Li ru chim lc" rt đậm màu sc dân tc. Ðon đầu viết theo hơi Ai oán ca nhc tài t Min Nam, đon hai chuyn qua nét nhc tươi sáng, dí dm như hát xm, cũng có hơi chèo Chu văn, tiết tu sinh động, nhiu đảo phách để đến hai câu cui cùng tr v nét nhc êm du, không nhp phách ca hát ru. Qu là mt sáng tác mi l, dung hòa nhiu hơi, nhiu điu ca nhc truyn thng.

Khi được cht vn, Khê gii thích người gi ra ngun cm hng cho Phước là mt... cô "M con gc Vit, có tên dài thm thược Dư Th Thanh Nga Tiana Alexandra Silliphant (gi tc Tiana Thanh Nga), sang Hoa k lúc 5 tui, ni danh nh cun phim TV Pearl "made in Hollywood". Theo li Khê, Phước gii thiu Tiana như mt minh tinh biết ca hát, son nhc, nhy múa, để tóc như Tina Turner, vi lông mi dài như Jane Fonda. Người viết nhn ra ngay Thanh Nga là con gái út ca Dư Phước Long, cu c vn ngoi giao ti Tòa đại s VNCH Hoa Thnh Ðn trước 1975 (làm social worker, đã qua đời ở  San Jose . DPLong là con r ca mc sư Hunh Minh Ý, dân biu thi Ð nht Cng hòa). Ông Long trước đây có gi tng tác gi mt vidéo tư liu ca Thanh Nga mang tên "From Hollywood to Hanoi", phng vn Phm Văn Ðng, v chng Võ Nguyên Giáp và cu nghi sĩ Trn Trung Dung, trong đó Thanh Nga xưng "cháu, bác" ngt xt vi các nhân vt này.

Tiana nh Phước giúp hng " Friendship   Bridge " ca cô quay mt phim v VN. Bài hát "Li Ru Chim Lc" (10) da vào các bài thơ ca Tiana t ví mình như con chim non lc by phi sng xa quê cha đất t nhưng lúc nào cũng nh nước, đã vượt trùng dương tuyết đông giá lnh v thăm quê hương. Phước gii thiu Tiana cho Khê năm 1989 trong bui Liên hoan hát ru ln đầu tiên ti TPHCM. Phước và Khê c hai có v bthiếu n nhanh nhn, hn nhiên, líu lo này chinh phc, nếu không nói là... "ht hn". Nhng năm sau này, không còn thy Tiana xut hin.

Khê có trao cho người viết xem bài thơ bát cú Khoán Thủ Phước viết tng cho Tiana. Khoán th là loi thơ trong đó nếu đọc mi ch đầu t trên xung thì thành mt câu 8 ch có ý nghĩa:

Chúc Xuân Thanh Nga

Thanh xuân đổi gió sáng muôn lòng

Nga chiếu non Ðoài rng bin Ðông

Phượng vĩ la đà chưa rp ngõ

Hoàng oanh ríu rít đã vang đồng

Xây lò ha đỏ tan băng giá

Cu trái tim vàng kết núi sông

Tình ni hai quê nên nghĩa ln

Thương nhà, thương nước mt tình chung

(Lưu Hu Phước tng ngh sĩ Tiana)

 

Bui hoàng hôn ca cuc đời Trn Văn Khê

Khê, nay 86 tui, v hưu VN gn hai năm nay. Khê chia kho tàng tư liu gom góp t nhiu thp niên thành hai phn: mt, lưu gi ti Pháp, trao cho trưởng nam Trn Quang Hi qun lý; phn khác, tng cho Phân vin Nghiên cu Âm nhc min Nam VN do Lưu Hu Phước to lp và xây dng. Khê mong sc khe còn đủ thêm vài năm để truyn kiến thc cho môn sinh.

Anh thanh thn chp nhn lut vô thường ca s kiếp con người. Gp li Trn Văn Khê ln chót li năm 2000 ti Californie, người viết có hi: ngoài nhiu thành công gt hái được trên trường đời, Khê có nhng ni bun ln gì vào bui hoàng hôn? Khê suy nghĩ vài phút, ri tr li: s mt mát ba người thân: Lưu Hu Phước (bn, 1989), Trn Văn Trch (em, 1994) và Nguyn Th Ðoan (ý trung nhân, 1997).

Người viết biết khá r tình s Khê-Ðoan vì quen c hai. Khê dy kèm ti tư gia n sinh NTÐ t 1948 ti Sàigòn, chia tay năm 1950 khi Khê du hc bên Pháp. Ri tái ng vi vàng năm 1976 VN. Mi tinh thy-trò chm n. Cui 1993, hai bên gp li ti  Paris  khi cô Ðoan qua Pháp thăm thân nhân. T đó, s liên h thêm khn khít qua thơ t, trao đổi thi ha, thăm viếng... Kđã ly d người v trước tên Nguyn Th Sương, mt bn hc cũ trường Pétrus Ký, có 4 con vi nhau (hai trai, hai gái: Thy Tiên và Thy Ngc, hin ở  Paris ). Cô Ðoan định cư ti Hoa k,  Huntington Beach , có mt đời chng và con riêng, s hu ch ca mt ngôi nhà xinh xn và đang làm vic trong mt phòng mch bác sĩ. Mi khi qua M, Khê được cô Ðoan chăm sóc chu đáo và lái xe đi mi nơi. Vi bn bè, Khê gii thiu Ðoan như em bà con vì mun gi kín. Năm 1995, cô Ðoan gp riêng người viết, cho biết hai bên s tiến đến hôn nhân. Cô Ðoan nh ch dn v vài vn đề pháp lý liên h đến quy chế tài sn, thuế v, quc tch ca mi người sau hôn l, quyn hn ca các con riêng... Mi vic có v tt đẹp. Bt thn ngày 10.3.1997, thy cáo phó trên báo cô Nguyn Th Ðoan qua đời (hình như vì bnh ung thư). Hng nhan vn s!

Ngày 16.3.1997, Khê có v Californie d l "m ca mã ti chùa Liên Hoa. Nhân dp, Khê đã đọc bài thơ Vĩnh Bit rt cm động (11). Ðây là mt vết thương lòng khó quên. Trong đời, Khê có nhng người bn gái rt trung thành như Mng Trung, Tường Vân... Nguyn Th Ðoan là mi tình nng m tan v cui đời.

Khê tng tuyên b: "Tuy thân nước ngoài nhưng tâm tôi luôn trong nước." Nay c thân và tâm ca Khê đã tr v vi Ðt M. Năm va qua, ch Nguyn Th Thiu có ghé thăm anh trong ngôi nhà trt mà nhà chc trách CS va xây ct đường Hunh Ðình Hi,Qun Bình Thnh, Gia định, không xa ch Bà Chiu. Khê sng mt mình, di chuyn bng xe lăng, sc khe xung dc, cơm nước do môt người bn thâm giao tên Tường Vân chăêm lo. Ngôi nhà còn trng phía trước, chưa chia thành phòng, trang trí sơ sài nhưng đầy nhc c, sách v và tư liu do Khê mang t Pháp v. S hin din ca gia đình người con trai th hai tên Trn Quang Minh, kiến trúc sư, và các cháu là mt nim an i ln đối vi Khê lúc xế chiu. Khê đã trao bó đuc li cho trưởng nam Trn Quang Hi, mt tài năng đang phát. Tuy rt khn khít vi cha v tình cm, Hi (và v là danh ca Bch Yến) có thái độ dt khóat hơn đối vi chế độ cng sn Hà Ni. Hi chú trng nhiu đến Dân ch và Nhân quyn. Hi không b nhng ràng buc chính tr thuc dĩ vãng như cha.

Cu mong Trn Văn Khê th hin được nhng ước mơ tha thiết cui đời ca anh: phân tách, sp loi ri sao chép tư liu cho các thư vin và bo tàng vin toàn quc để có th x dng trong vic tìm hiu âm nhc dân tc. V trí dành cho Khê trong Nhà Văn hóa Vit Nam là mt ch đứng ca mt người khai sơn phá thch.

Nhng gương mt đứng đầu ngn sóng như Lưu Hu Phước, Trn Văn Khê và Trnh Công Sơn chng minh sc mnh tranh đấu ca nhc dân tc ái quc trong đại chúng. Nếu x dng đúng hướng, đúng ch, trit để và liên tc thì đó là nhng vũ khí tuyên truyn vô song để khích động cách mng, điu mà các đảng chính tr già ci, chuyên đánh võ ming ca các chính khách xa-lông, trong và ngoài nước, không làm ni.

Lưu Hu Phước và Trn Văn Khê là nhng tài năng đáng trân quý.

Thy Hoa Trang 7.7.2007

 

***

 

(1) Ðc Hi ký Trn Văn Khê, quyn 4, Mt gánh nhc, mt cuc đời, trang 393, nxb Tr, Vit  Nam ,2002. Khê có lý do hãnh din v gia ph ca mình. Khê thuc v thế h th tư trong mt gia đình bn đời nghiên cu c nhc. Khê thường nhc li cu rut ca Khê đã áp dng phương pháp "giáo thai" nghĩa là hun luyn Khê khi còn nm trong bng m bng cách cho m Khê nghe mi ngày nhng dòng nhc êm du có nh hưởng tt đến bào thai.

(2) Ðc hai bài "K nim thi niên thiếu" và "Ngun gc bn quc ca VN" trích Hi ký Nguyn Tôn Hòan. Ch Phan Thnh v sau tr nên bá bác sĩ Nguyn Tôn Hoàn (hin San Jose, Californie) và ch Nguyn Th Thiu tc bà bác sĩ Nguyn Tú Vinh, hin Irvine, Californie.

(3) Hai bn nhc "rut" đầu tiên làm cho hai ch Bình và Thiu ni tiếng là "Con thuyn không bến" ca Ðng Thế Phong và "O Sole Mio". Trong chương trình cuc biu din ln đầu ca Tng hi Sinh viên VN, AGEI, ngày 15.3.1942, ti Grand Amphithéâtre de l'Université Indochinoise, có ghi ch Nguyn Th Thiu trình hát hai bn "Nh Quê Hương" ca Hoàng Quí và "Hoài Xuân" ca Tô Mn Chu, còn ch Phan th Bình thì hát bài "Con thuyn không bến" ca Ðng Thế Phong; Trn Văn Khê hát bn bài hài hước Le Petit Mousse, Mon penbas, Le Canard và Le Rhume de cerveau.

(4) Li ca bng tiếng Pháp ca La Marche des Étudiants như sau:

Étudiants! Du sol l'appel tenace

Pressant et fort retentit dans l'espace

Du côte d'Annam aux ruines d'Angkor,

€ travers les monts du Sud jusqu'au Nord,

Une voix monte ravie:

Servir la chère Patrie

Toujours sans reproche et sans peur

Pour rendre l'avenir meilleur

La joie, la ferveur, la jeunesse

Sont pleines de fermes promesses

Te servir, chère Indochine,

Avec coeur et discipline

C'est notre but, c'est notre loi

Que rien n'ébranle notre foi.

(5) Hunh Tn Phát qua đời ngày 30.9.1989. ba tháng trước Lưu Hu Phước. Trước 1975, Phát là Ch tch Chính ph Lâm thi Cng hòa Min Nam. Ð xóa du phn nào phn ng dân kháng chiến Min Nam, năm 1976 Phát được CS c làm Phó Th tướng Chính ph Cng hòa Xã hi Ch nghĩa VN, lo vic quy hach đô th, thiết kế xây dng th đô Hà Ni..v..v.. và năm 1977, Phát được bu làm y viên Ðoàn ch tch y ban trung ương Mt trn T quc và đến năm 1983 được lên chc ch tch Ðoàn y ban trung ương Mt trn T quc, toàn nhng chc v không quyn lc. Chưa bao gi, Phát được mi đặt chân vào cơ quan chính tr đầu não ca Ðng b Hà Ni.

(6) Ti trường đại hc Sorbonne, khoa Chính tr hc, Trn Văn Khê là bn đồng khóa vi Võ Văn Hi, v sau Chánh văn phòng đặc bit ca Tng thng Ngô Ðình Dim. Khê cho biết Võ Lăng, anh ca Hi, có nhân danh Ðs Ngô Dình Luyn đánh tiếng mi Khê làm tham v ngai giao để giúp đại s lưu động Bu Hi ti Phi châu. Khê t chi. Tòa Ði s VNCH ti Paris thu s thông hành cũ ca Khê, không cp s mi. Khê tr thành apatride, vô quc tch (Hi ký TVK, quyn 2, trang 132)

(7) Tuy vóc dáng bên ngòai "khá to con", Khê bnh kinh niên, mi ln dùng cơm vi người viết và bn bè, Khê ung ít ra 8 hay 9 loi thuc đem theo mình. Khê "sưu tp" đủ th bnh: ho lao, tr, khp xương, cao máu, sn trong thn..v..v.., Chng nhng thế, thường b tai nn xe hơi, nhiu ln suýt chết. Tuy nhiên, Khê gi tinh thn lc quan, luyn tp thân th trì chí. Khê thường cười nói vi người viết: 'Ch cát xóa ch hung!"

(8) Ðc "Ngun gc bn Quc ca VN" ca Nguyn Tôn Hoàn, đăng trong Ðc san Áo Trng, 2000; " Quc k và Quc ca VN" ca Nguyn Ngc Huy trong Din đàn Hip lc, TX 2.2203; "Chuyn Lá Quc k" ca Phm Phú Ðc trong Din đàn Hip lc tháng 2.2003

(9) Trong quyn "Chung Mt Bóng C" do Nhà xut bn Quc gia, Hà Ni phát hành năm 1993, Mt trân Gii phóng Min  Nam  ch dành mt trang rưởi (918-919) v "s nghip văn hóa ca Tng trưởng Thông tin, Văn hóa LHP". Sách không nhc đền nhng bn tình ca ca Phước mà ch ghi nhng sáng tác tuyên truyn theo li CS do chính ph H Chí Minh mm cho Phước viết. Như các văn nô T Hu, Huy Cn, Xuân Diu...LHP đã sáng tác - theo phiếu đặt hàng ca Ðng - nhng bài (khá nhm nhí) như Ca ngi H Ch tch, Thiếu sinh quân, Sn sàng chiến đấu, Thanh niên ba sn sàng, C cuc đời v ta, Gii phóng Min Nam..v..v.. LHPhước có ba người con trai, v Phước là n ha sĩ Vinh, gc Bc, hin sng ti TPHCM. Lưu Hu Phước có mt người ch tên Lưu Kim Tuyến (trứớc làm B Y tế), mt em gái (Dược sĩ Lưu Kim Dung) và mt em trai (Bs Lưu Hu Lc). Hai người sau định cư ti Hoa k. Bs Lc b CS gi đi hc tp hai năm, vượt biên, hin ở  San Jose .

Theo li ch Nguyn Th Thiu k li: Mt thi gian trước khi Phước qua đời năm 1989, li 20 bn sinh viên cũ gc Nam đi hc Hà Ni xưa kia, có t chc mt bui tic tái ng ti nhà hàng bà Nguyn Phước Ði. V chng Phước và v chng Bs Nguyn Tú Vinh-Nguyn Th Thiu có đến d.

(10) Người viết ch chép li đọan đầu ca bài "Li Ru Chim Lc" vì bài khá dài:

Tôi hát li ru con chim non

Run ry chim lê đôi cánh

Chn tha phương gió lnh

Chíp chiu đêm dài nh c hương

Ôi! Trăm nh nghìn thương

Nng la, mua du...

Trách ai kia ném la cháy ci đa xác xơ

Nc n ru hi, ru hi hi ru

Ru chuyn con chim Lc

Chim ra ràng bay bng, à ơi!

Li ru thương nh

Nh bc trăm trng

(11) Dưới đây bài thơ Vĩnh bit Em:

T sanh du biết lut vô thường

Nhng khó ngăn dòng l tiếc thương

Nhng tưởng phượng loan vy mt t

Ðâu ng cm st r đôi đường

Tin em chp bút lau dòng l

Ðiếu bn năng đàn đốt nén hương

Cu nguyn Pht Tri mau tế độ

Hn em siêu thóat tn Tây phương.

 

=END=

 

5- Tham Kho

 

- 100 triu nn nhân cng sn

 

Minh Võ

 

Gn 18 tháng sau khi Cng Ðng Âu Châu ra ngh quyết 1481 (ngày 27/01/2006) lên án Cng Sn toàn thế gii, đến lượt Hoa K khánh thành đài tưởng nim nn nhân CS toàn thế gii. Trong din văn đọc ti bui l long trng t chc ngày 12/06/2007, Tng Thng George W. Bush đã nêu lên con s "khong 100 triu" nn nhân CS. Ðây là con s dè dt ti thiu do mt nhóm nhà s hc Tây Phương đã đúc kết t nhng thng kê tương đối chính xác nht, sau nhiu năm nghiên cu đắn đo. Chúng tôi nói dè dt ti thiu, vì cách nay gn 2 thp k, ti bui l k nim Ngày Quc Tế Nhân Quyn ti Nu Ước, ngày 13/12/1989, quyn ch tch y Ban tranh đấu cho các dân tc b áp bc, Horst A. Uhlich đã đưa ra mt con s gn gp rưỡi (146 triu). Con s 100 triu là ti thiu, vì trong s đó bao gm c nhiu triu nn nhân CS Vit  Nam , mà các nhà nghiên cu nói trên ch ghi có 1 triu. Nhân dp này chúng tôi xin gii thiu vi bn đọc tác phm đồ s coi như ngun gc ca con s "bé nh" mt trăm triu y.

Mười năm sau khi bc tường Bá Linh sp đổ, Ðông Âu và Liên Xô tan rã, trường đại hc Harvard, mt trường danh tiếng nht ca M cho xut bn cun The Black Book of Communism dày 858 trang kh ln do Jonathan Murphy và Mark Kramer dch t nguyên bn tiếng Pháp, Le Livre Noir du Communisme: Crimes, Terreur, Répression (1) ca 6 tác gi Courtois Stéphane, Welth Nicolas, Panné Jean-Louis, Paczkowski Andrzej, Bartosek Karel, Marolin Jean-Louis.

M đầu tác phm, Courtois Stéphane viết: "Người ta bo lch s là khoa hc ca s bt hnh ca nhân loi. Thế k bo lc đẫm máu mà chúng ta sng đã xác nhn câu nói đó mt cách rng rãi". Courtois đã nêu mt tin đề chính xác khi chúng ta nhìn vào lch s Vit  Nam  trn thế k qua. Tuy nhiên, dường như chính các tác gi Le Livre Noir du Communisme li chưa hn thu đáo v nguyên nhân dn đến ni bt hnh ca dân tc Vit  Nam  và cũng chưa hn nhn rõ hết v ni bt hnh đó. Da vào nhng thng kê chưa hoàn toàn đầy đủ, Courtois tng kết s người b Cng Sn tàn sát trên khp thế gii là100 triu, trong đó riêng Trung Cng chiếm 65 triu (2), Liên Xô 20 triu, Căm-bt 2 triu, còn Vit Nam, tác gi ghi 1 triu.

Nhng người am tường thc tế, nht là nhng người Vit  Nam  tng sng dưới chế độ Cng Sn không th đồng ý vi tác gi v con s đã nêu. Có l Courtois đã nghĩ ngun gc các cuc chiến liên tc ti Vit Nam t 1945 ti 1975 là do thc dân Pháp, đế quc M và phe quc gia min Nam nên con s c chc triu người chết trong chiến tranh đã b gt sang bên, bi l tác gi cho rng trách nhim gây chiến không thuc v đảng Cng sn Vit Nam. Ngay gia lúc tiến hành thiết lp h sơ v ti ác Cng Sn, nhiu tác gi có v vn b nh hưởng tuyên truyn ca sách báo Cng Sn chi phi để tiếp tc gin lược hóa mt cách sai lc tính cht các cuc chiến Vit Nam, đặc bit là cuc chiến sau 1954, theo hình nh nhân dân Vit Nam đã tp trung dưới s lãnh đạo ca nhà cách mng yêu nước H Chí Minh và đảng cng sn Vit Nam thành lc lượng kháng chiến chng các thế lc đế quc ngoi lai xâm lược. Ðám khói mù quanh huyn thoi H Chí Minh cho ti gi này vn dày đặc đủ để che khut nhng ti ác ty tri trong khi các thn tượng Lenin, Staline đã b bóc trn và xô đổ mi nơi.

Tuy vy, tác gi cũng so sánh con s nn nhân b cng sn giết vi con s 25 triu nn nhân (trong đó có 6 triu người Do Thái) ca Ðc Quc Xã và nêu nhn xét trong khi Ðc Quc Xã b c loài người lên án, thì cho đến nay nhiu người vn bào cha cho cng sn c trút mi ti ác cho cá nhân Stalin thay vì phi ch rõ Mác và Lênin mi là ngun gc.

Le Livre Noir du Communisme gm 5 phn. Hai phn đầu dành ghi ti ác ca Liên Xô và Quc Tế Cng Sn, phn 3 nói v các nước Cng Sn Ðông Âu, phn 4 nói v Cng Sn Á Châu, trong đó Vit Nam ch chiếm 11 trang trên tng s 858 trang và phn chót nói v các t chc cng sn trong thế gii th ba.

Th hin tinh thn trách nhim cao độ trước công lun, các tác gi t ra vô cùng dè dt khi nêu nhng con s, phn đông da vào tài liu chính thc.

Tác gi Nicolas Werth, thc hin phn 1, cho biết ch trong 2 tháng năm 1918, s nn nhân b giết ca tân chế độ Lênin là t 10,000 đến 15,000. Con s này ly t báo cáo ca Mt v Cheka, sau khi tác gi ghi li các hun th ca chính Lênin v vic phi trng pht nhng k bt phc tùng được gi là nhng "tên Gulaks". (3) Dù vy, s người b giết mc ước lượng ti thiu trong ch 2 tháng dưới chế độ Lenin đã nhiu gp hơn 10 ln so vi s nn nhân ca chế độ Nga Hoàng trn năm 1906 là năm đàn áp d di nht do phn ng chng cuc cách mng 1905. Theo tác gi, trong vòng gn mt thế k dưới chế độ Nga Hoàng k t 1825 đến 1917, tng s người b giết ch có 6,321 nn nhân. S người b tng vào tù dưới chế độ Lênin thì trong 2 năm t 1919 ti 1921 đã tăng t 16 ngàn lên 70 ngàn không k nhiu tri tù địa phương có nơi lên ti 50 ngàn trong mùa thu 1921.

Phn 2 do 3 tác gi Stéphane Courtois, Jean-Louis Panné và Rémi Kauffer đảm nhn, nói nhiu v t chc Ð Tam Quc Tế như mt trong nhng "dng c" chính để khuynh đảo tình hình thế gii. Theo các tác gi, đại hi k 2 ca Ð Tam Quc Tế mi đạt được nn tng vng chc cho t chc này. Ti đại hi k 2, Lênin đặt ra 21 điu kin để nhng người có xu hướng xã hi gia nhp Ð Tam Quc Tế. Ð Tam Quc Tế cũng được định nghĩa là "mt đảng quc tế nhm ni dy và thc hin chuyên chính vô sn." Do đó, điu kin th 3 trong s 21 điu kin nêu rõ: "...trong hu hết các nước thuc châu Âu và châu M, cuc đấu tranh giai cp đang tiến vào thi k ni chiến. Trong điu kin như vy, người cng sn không được tin vào lut pháp tiu tư sn na. Cn phi lp nên khp nơi, song song vi t chc hp pháp, mt phong trào bí mt có kh năng hành động quyết định phc v cách mng vào thi đim ca chân lý." Thut ng thi đim ca chân lý được din gii là lúc ni dy làm cách mng và hành động quyết định phc v cách mng là tham gia ni chiến. Chính sách được áp dng cho mi quc gia không phân bit chế độ, k c nhng chính th dân ch cng hoà và nhng chế độ quân ch lp hiến.

Vi cái đảng quc tế được định nghĩa như thế, có ch trương như thế, Lenin vn dng các đảng Cng Sn chư hu và mi đảng Cng Sn khác trên toàn thế gii như mt li khí sc bén để thôn tính các nước lân bang, tiến ti bá ch thế gii. Các tác gi nêu nhiu s kin xy ra ti các nước vùng Ban Nhĩ Cán và Ðông Âu.

Ti Cng Hoà Estonia, ngày 14/01/1920, trước khi rút lui vì tht bi, Cng Sn giết 250 người ti Tartu và hơn 1000 người ti Rakvere. Khi Wesenburg được gii phóng vào ngày 17/01/1920, người ta khám phá ra 3 m chôn tp th vi 86 t thi. Ti Tartu, các con tin b bn ngày 26/12/1919 sau khi b đập gy tay chân và có người b khoét mt. Ngày 14/01/1920, bn Bolshevik ch kp giết 20 người trong s 200 người b chúng giam gi Tartu. Tng giám mc Plato b giết vào dp này nhưng "bi vì nhng nn nhân đã b đánh túi bi bng búa rìu và báng súng nên cc k khó khăn để nhn din." (4)

Nhng v tàn sát dã man như thế đầy dy trong các chương sách.

Chuyn xy ra ti Trung Quc cũng chn đứng mi ý mun bào cha cho Mao Trch Ðông là người yêu nước có công chng ngoi xâm và nhng Ðng Tiu Bình, Giang Trch Dân vv... không còn là huyn thoi anh hùng dân tc na. Nhng ti ác do Trung Cng gây ra trong các cuc ci cách rung đất (1947-1952), trong đại cách mng văn hóa vv...và nhng cuc đàn áp tôn giáo ti Tây Tng, bn giết hàng ngàn người trong v Thiên An Môn (1991), tàn sát tín đồ giáo phái Pháp Luân Công... đều được ghi khá đầy đủ.

Nhưng nhng chuyn xy ra ti Vit Nam gn như không được lưu tâm.

Trong cun sách ngót 860 trang, các tác gi ch dành 11 trang nói v c Ai Lao ln Vit Nam. Riêng Cam-bt được dành 59 trang có l vì con s 2 triu người b giết chiếm ti trên mt phn tư dân s.

Ti ác ca Cng Sn Vit Nam ghi trong my trang này là điu đã được c thế gii biết qua tác phm ca Hoàng Văn Chí, Hoàng Hu Quýnh, Dương Thu Hương, Bùi Tín, Vũ Thư Hiên... nhưng cũng ch được ghi li vi thái độ hết sc dè dt. Hoàng Văn Chí ước lượng có na triu người b giết trong ci cách rung đất trong khi Jean Louis Margolin đắn đo chn con s 50 ngàn và nói thêm là ngoài ra còn có t 50 ngàn đến 100 ngàn b bt b tù. Ðiu đáng chú ý là chính Jean Louis Margolin cho biết có 86 phn trăm đảng viên đảng Lao Ðng (tc Cng Sn) nông thôn b thanh trng cùng vi 95 phn trăm cán b kháng chiến chng Pháp.

Khong thi gian 1949-1950, rt nhiu người tham gia Ðng Lao Ðng do không biết rõ bn cht Cng Sn và nghĩ đây là mt đoàn th yêu nước đang đấu tranh chng thc dân. Nhng người này phn nhiu thuc thành phn không đảng phái hoc thuc các đảng quc gia đã chp nhn tham gia chính ph Liên Hip vi H Chí Minh t 1945-1946. S này rt đông nên t l 95 phn trăm cán b kháng chiến chng Pháp b thanh trng là con s có th phn nh đúng thc tế. Vì trong ci cách rung đất, nhng k ch cht đứng ra điu khin đấu t đều thuc thành phn ngu dt, côn đồ được Cng Sn Vit Nam gi là "r". Nhng phn t này cho ti lúc đó không có điu kin d các gung máy chính quyn địa phương thp nht các cp xã p, nhưng được nhóm cán b ct cán ca đảng cng sn đẩy ra làm công c loi tr nhng thành phn b nghi ng không hoàn toàn trung thành vi đảng. Vi khu hiu "Thà giết lm 10 người còn hơn tha lm mt người" và vi s h tr tuyt đối ca Ðng và chính quyn, nhng phn t này đã sát hi hoc tng vào nhà tù bt k ai b đánh giá là thiếu lòng trung thành tuyt đối vào s lãnh đạo ca Ðng và "Bác".

Jean Louis Margolin nhc ti con s 95 phn trăm cán b kháng chiến chng Pháp b thanh trng trong ci cách rung đất, nhưng không nêu rõ c th ra sao. Ngoài v tàn sát trong ci cách rung đất, Margolin đề cp đến v m tp th Huế hi Tết Mu Thân 1968 nhưng ch nêu con s thp nht trong nhng con s được ghi li là 3000 nn nhân trong khi không gii thích v nhng con s cao hơn là 4000 hay 5000 tng được nêu qua nhiu ngun tin.

Tác gi xác nhn là không có tm máu trong ngày Cng Sn đánh chiếm Sài Gòn nhưng sau đó đã đưa ra con s 200 ngàn người b giam gi theo xác nhn ca Phm Văn Ðng. Tuy nhiên v vic này, tác gi ghi thêm: "Nhng ước tính nghiêm chnh nói t 500 ngàn đến mt triu tù nhân trong tng s dân là 20 triu".

Thái độ thn trng ca người cm bút là điu đáng ca ngi nhưng khó th chp nhn s thiếu nm vng v chính vn đề được nêu ra. Khuyết đim này không ch khiến gim giá mc thn trng trong thái độ ca người cm bút mà còn dn đến s hiu biết sai lc v vn đề đang mong được phô bày.

C th là ti ác ca Cng Sn Vit Nam trong sut na thế k qua không th gói gn vào s nn nhân b sát hi và tù đầy theo cân nhc dè dt ca Jean Louis Margolin qua cuc ci cách rung đất min Bc 1955-56 hay cuc tàn sát tp th ti Huế hi Tết Mu Thân và s người b giam gi sau tháng 4-1975 theo li ca Phm Văn Ðng.

Khi đặt vn đề thiết lp h sơ ti ác ca Cng Sn Vit Nam, bt buc phi xác định rõ mc độ tương quan và trách nhim ca H Chí Minh cùng đồng chí vi các biến c kéo dài sut hơn na thế k qua trên mt địa bàn bao trùm t Hoa Nam qua khp ba x Ðông Dương. Các tác gi không h nhìn thy bàn tay thúc đẩy các cuc chiến kéo dài ti Vit Nam và din ra khp ba x Ðông Dương liên tc sut 30 năm k t 1945, không h nhìn thy nhng th đon tàn ác đối vi người quc gia yêu nước để độc chiếm quyn hành khi din ngay t gia thp niên 20, không h nhìn thy cnh đọa đày mà dân chúng Vit Nam phi chu đựng dưới gông cùm thng tr ca bo quyn mà mc cơ cc đang còn là thc tế phơi din trên khp lãnh th Vit Nam, cũng không h nhìn thy ngay c ti ác tàn sát 2 triu người Căm Bt cũng có phn trách nhim ca Cng đảng Vit Nam vì tp đoàn Khmer Ð ban đầu ch là mt b phn ca Ðng này...

Thiếu cái nhìn cn thiết đó nên các tác gi đã b quên nhng con s nn nhân b sát hi trong hai cuc chiến, không ghi ni nhng thm cnh b đày đọa ca người dân Vit Nam và đặc bit là không nêu rõ được con s nn nhân đã b mình trên bin Ðông hay gia rng núi phía Tây để c trn thoát khi đời sng ngc tù ngt ngt ca cái xã hi do Cng Sn Vit Nam to dng...

Khuyết đim có th khi t s thiếu các ngun tài liu thng kê kh tín khiến người cm bút vi thái độ thn trng bt buc đã không th làm khác hơn được.

Khuyết đim có th do chính người cm bút chưa gt ra ni định kiến sai lm do nhng lun điu tuyên truyn Cng Sn được nhc li liên tc hơn na thế k qua để dn ti nhng đánh giá lch lc v mi biến c.

Khuyết đim cũng có th do cách làm vic máy móc ca người cm bút luôn da vào các tài liu chính thc có xut x là các cơ quan, đoàn th đương quyn nên đã t đặt vào thế b lường gt bi nhng tính toán xuyên tc và bóp méo mi s thc.

Dù khi t căn ci nào thì khuyết đim này vn hy hoi giá tr đóng góp ca tác phm theo mong mi ca chính các tác gi. Bi vì khi đưa ra tác phm trên, chc chn các tác gi không mong gì hơn là được thy toàn th nhân loi căm phn nhng thế lc ti ác s cùng chung sc xóa tan bóng đêm Cng Sn bt k nơi nào để ánh sáng t do dân ch có th chiếu sáng cuc sng ca mi dân tc.

Ước mong đó có th thành thc tế ti Vit Nam không, khi mà hu hết nhng ti ác tày tri ca Cng Sn Vit Nam đều được vùi lp?

Stéphane Courtois, ch biên, là người ph trách phn II cùng vi 2 tác gi khác, cũng là người viết đon m đầu và phn kết lun. Trong phn kết lun, tác gi đã th tìm li gii đáp cho câu hi t đặt "Ti Sao?". Tuy chưa hoàn toàn hài lòng v li gii đáp ca chính mình, tác gi cũng giúp người đọc mt s d kin để có th gii thích ti sao thế k 20 li là mt thế k ca bo lc, khng b, giết chóc kinh khng nht trong lch s.

Trước hết, tác gi nêu ch trương dùng bo lc cách mng ca Marx và khu hiu "Vô sn thế gii hãy đoàn kết li" trong Tuyên Ngôn Cng Sn để cho rng Mác có mt phn trách nhim. Nhưng theo tác gi, trách nhim chính là Lenin và các đồng chí trong nhóm cc đoan Bolshevik - Ða S, nht là Stalin, k ngay t nh đã chu nh hưởng ca nhng băng đảng giết người. Tác gi trưng dn thêm trường hp Nga Hoàng Ivan giết con, và khi mi 13 tui đã cho chó xé xác v th tướng ca mình, trường hp Nga Hoàng Petro cũng t tay giết con... để cho rng bn tính người Nga tàn ác...và ghi li li ca Maxim Gorki kết ti nhóm Bolshevik để xác định lp lun ca mình:

"S tàn ác đã làm tôi kinh ngc và luôn giày vò tâm tư tôi sut cuc sng. Gc r ca s tàn ác ca loài người là cái gì? Tôi đã nghĩ nhiu v điu này và vn không sao hiu ni... Nhưng nay thì, sau s điên khùng khng khiếp ca cuc chiến châu Âu và nhng biến c đẫm máu ca cách mng... tôi bó buc phi nhn ra rng s tàn ác ca người Nga đã không biến chuyn chút nào. Nhng hình thc ca nó vn y nguyên. Mt phóng viên thi s khong đầu thế k 17 đã ghi li rng trong thi y nhng hình thc cc hình tra tn đã được thc hin như sau: "Nhét thuc súng vào đầy ming, ri châm la. K thì b nhét thuc n vào h môn. Ph n thì b khoét l nơi vú, x giây thng qua nhng vết thương đó ri ct li treo lên". Trong nhng năm 1918-1919 ti các vùng Don và Urals người ta cũng hành hình theo kiu đó. Người ta nhét thuc n vào hu môn ri cho n tung lên. Tôi nghĩ người Nga có cm quan độc đáo v s tàn ác cũng ging như người Anh có cm quan độc đáo v s hài hước."

Maxim Gorki nói đến hai năm 1918-19 là thi k Lênin va lên nm quyn (t ngày 07/11/1917, vn gi là cuc cách mng tháng 10 - theo lch Nga). Courtois cũng ghi rng lin ngay sau khi nm quyn, Lenin lp tc bt Ðng áp dng bo hành:

"Lênin thiết lp mt chế độ độc tài chuyên chế sm biu l s khng b đẫm máu t bn cht. Bo lc cách mng nay không còn nhm mc đích t v chng lc lượng Sa hoàng, vì nó đã biến mt t my tháng trước ri. Nhưng đây là bin pháp tích cc ch động đánh thc dy c mt nn văn hóa tàn bo, độc ác châm ngòi cho s bo hành tim n ca cuc cách mng xã hi. Mc du cuc khng b Ð ch chính thc khơi mào ngày 2 tháng 9 năm sau, nhưng trong thc tếđã có ngay t tháng 11 năm 1917."

Tác gi dn li Yuri Martov, lãnh t nhóm Menshevik - Thiu S - viết vào tháng 8-1918:

"Ngay khi mi lên cm quyn, đã tuyên b bãi b án t hình, (thế mà) nhóm đa s (5) lin bt đầu giết." Ngày 06/09/1919, sau khi hàng lot trí thc b bt gi, Gorky gi cho Lenin mt bc thư gin d nói: "... Hc gi cn được đối đãi mt cách kính cn. Nhưng nay mun gi cái da, chúng ta li cht cái đầu, phá hy b óc ca chúng ta".

Lênin tr li: "Chúng không phi b óc ca quc gia. Chúng là cc phân." (6)

Sau khi thành công trong vic nm chính quyn, Lenin coi nhng gì đã tiên đoán v cách mng, v vô sn v trt t xã hi đều đúng và nhng lý thuyết, ý h ca ông ta tr thành tín điu bt buc mi người phi tin theo, mt th chân lý ph quát. Vì vy, để đạt được mc tiêu ti hu là đưa vô sn lên nm quyn chuyên chính khp thế gii mi phương tin đều tt, k c bo lc. Tt c nhng người nói ngược, đi ngược tín điu trên đều b coi là chướng ngi cn tr khđể tr kh ch cn gán cho cái nhãn tư sn. Phi tn dit tư sn vì tư sn là k thù ca vô sn theo lý thuyết Cng Sn. Phương thc dit tr chướng ngi đó được Stalin tiếp ni khi thay thế Lenin. Ð gi vng quyn hành, Staline đã thanh toán các chướng ngi bng cách tiêu dit tt c đồng chí ca mình như Kamenev, Zenoviev, Trotsky...

Tác gi dn li mt cán b Cng Sn Nga có ngun gc vô sn thc s là Alexander Shlyapnikov phát biu ti đại hi 11 Cng đảng Nga:

"Hôm qua đồng chí Lenin đã khng định ti nước Nga này không có giai cp vô sn theo đúng nghĩa Mác-xít. Bây gi tôi xin phép chúc mng đồng chí đã có th xoay s để thc hin mt nn chuyên chính vô sn nhân danh mt giai cp không thc s hin hu!"

Câu nói din t tuyt vi kh năng vn dng mt phương tin để thành công và tác gi kết lun:

"Khéo léo x dng biu tượng ca vô sn là điu ph biến trong mi chế độ Cng Sn Âu châu, trong thế gii th ba và c Trung Hoa, Cuba. Ch cn nêu danh nghĩa vô sn, bt k có giai cp này hay không, người ta có th đưa ra hàng lot chiêu bài như cách mng vô sn, bo v giai cp vô sn, thiết lp chế độ chuyên chính vô sn trên khp thế gii... và t đó có th dùng mi bin pháp k c bo lc mc độ khng khiếp nht để đạt mc tiêu "chính nghĩa" đã nêu. Cũng nhân danh vô sn là giai cp đông đảo nht, người cng sn loi tt c phe chng đối bng cách gán cho ti danh tư sn, phn cách mng, phn động, tay sai đế quc vi hàm nghĩa hết sc co dãn...để mc tình chém giết, mc tình phm ti ác tày tri chng nhân loi trong s yên tâm là đang thi hành mt s mng cao c ".

Tác gi din gii thêm: "Lênin đã trưng dn Engels, để nói rõ cái (thâm ý) gì trung tâm tư duy và hành động ca mình: "Thc ra nhà nước ch là b máy mà mt giai cp dùng để hy dit giai cp kia" (7)

Trong Cách mng vô sn và k phn đảng Kausky, Lenin cũng viết:

"Chuyên chính là quyn lc da trc tiếp trên sc mnh và không b hn chế bi lut pháp nào. Nn chuyên chính cách mng vô sn là quyn lc đot được và duy trì qua s dng bo lc ca giai cp vô sn chng li giai cp tư sn, đó là quyn lc không b hn chế bi bt c lut pháp nào."

Có l đó là lý do khiến các chế độ cng sn trên khp thế gii đều tàn bo, độc ác? Tác gi dùng câu t hi để gii đáp ch WHY đã được dùng làm ta cho phn kết lun ca mình.

Cui sách, Stéphane Courtois đã nhc mt nhân chng là Aino Kuusinen tng k rng ti thành ph Moscow hiếm thy mt gia đình nào không chu s bách hi dưới hình thc nào đó. Nhưng chng ai dám hé răng...

S s hãi đã ăn sâu vào tâm trí mi người.

Ðáng tiếc là các tác gi Le Livre Noir du Communisme đã không tìm cơ hi để lng nghe tiếng nói ca hàng triu nhân chng như thế ti Vit Nam.

 

***

 

(1) Le Livre Noir du Communisme: Crimes, Terreur, Répression do Robert Laffont, S.A, Paris xut bn ln đầu năm 1997. Ban đầu có tt c 11 tác gi cùng viết do Courtois Stéphane ch biên. Khi sách đem in 5 người xin rút tên do áp lc sao đó nên ch còn li 6. Nhng người rút tên nói ch biên Courtois đã đi quá xa khi đề ngh đưa các ti phm Cng Sn ra toà án quc tế, tương t toà án Nuremberg tng x Ðc Quc Xã. Cun sách đã được dch ra khong 30 th tiếng, bán 700, 000 bn tính đến tháng 9-2002. Bn dch Vit ng mang ta đề Hc Thư v Ch Nghĩa Cng Sn ca nhà báo H Văn Ðng phát hành cui năm 2002 ti Hoa K. Trong bn dch Vit Ng, dch gi thêm phn Ph Lc v Ti Ác Cng Sn ti Vit Nam. Chúng tôi trích dn tác phm này theo bn Anh ng ca Jonathan Murphy và Mark Kramer.

(2) Trong phn IV v Á Châu, đon kết, đồng tác gi Jean Louis Margolin viết rng chế độ ca Ðng Tiu Bình tuyên b cuc cách mng văn hóa ca Mao Trch Ðông đã tàn sát 100 triu người, nhưng Margolin vn quá dè dt đã nói "1 triu đã là khó tin."

(3)-(4)-(7) SÐD tr. 178, 275-278, 741

(5) Tiếng Nga là Bolshevik ch nhóm quá khích, theo Cng Sn ca Lênin.

(6) Chúng ta đã biết, do câu này mà v sau nhiu lãnh t Cng Sn bt chước nói theo, trong đó có Mao Trch Ðông và H Chí Minh.

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Thm kch nhân đạo ca nhóm người Vit T Nn Cng Sn cui cùng ti Vương quc Cambodia

 

Cu t tù Nguyn Phùng Phong

 

Sau s sp đổ ca chính quyn Sàigòn tháng 4 năm 1975, hơn na triu người Vit nam đã b nước ra đi tìm t do ti nhiu quc gia trên thế gii, bi sau khi cưỡng chiếm min Nam Vit nam, chính quyn cng sn Hà ni đã áp đặt mt chính sách cai tr vô cùng hà khc và chuyên chế lên toàn dân Vit nam, đặc bit cng sn đã tp trung s đàn áp hết sc tàn bo đối vi nhng gia đình ca các cu viên chc ca chính quyn Sàigòn cũng như các s quan và h s quan ca Quân Lc Vit Nam Cng Hoà. Bn thân h b tp trung ci to, nhà ca b tch thu, gia đình b đưa đến sinh sng ti nhng vùng kinh tế mi rng thiêng nước độc. Cui năm 1989, dưới s bo tr ca Cao U Liên Hp Quc Ðc Trách V Người T Nn (UNHCR) 74 quc gia đã ký kết mt chương trình hành động toàn din (Comprehensive Plan Action) không mc nhn thuyn nhân là người t nn chính tr na mà h buc phi tri qua mt th tc phng vn, thanh lc, để xem hđủ tiêu chun được hưởng quy chế t nn theo công ước 1951 v người t nn hay không. Chính chương trình hành động toàn din này đã làm lng du làn sóng thuyn nhân Vit nam đi tìm t do.

Cho đến cui thp niên 90 ca thế k trước và đầu nhng năm 2000, trước s sp đổ ca các nước cng sn Ðông Âu, chính quyn cng sn Hà ni li tăng cường đàn áp các phong trào dân ch trong nước, nhiu nhà bt đồng chính kiến, nhiu nhà hot động tôn giáo b bt b giam cm, tra tn hết sc dã man, mt làn sóng t nn mi li xut hin ti Vit nam, cùng vi hàng ngàn người Thượng theo đạo Tin Lành Tây Nguyên phi đào thoát sang Cambodia để tránh s bc hi ca chính quyn Cng sn Hà ni, cũng đã có gn 100 người Vit thuc sc tc kinh là nhng nhà hoàt động dân ch, hot động tôn giáo, nhng sinh viên, ging viên cũng phi đào thoát sang x Chùa Tháp lánh nn bi không chu ni s bc hi ca chính quyn cng sn Hà Ni đối vi bn thân h và gia đình. Khác vi nhng người Vit thuc các sc tc thiu s, khi đến lãnh th Cambodia, h được UNHCR đến tiếp đón, đưa vào tm cư ti các tri t nn ti Phnom Penh, được chăm sóc y tế, được bo v an ninh rt nghiêm ngt nên chưa có trường hp ri ro nào xy ra vi người Thượng c.

Trong khi đó, nhng người Kinh khi đào thoát đến được Cambodia, phi tìm đến trình din ti văn phòng ca Cao y T Nn ca Liên Hip Quc, ri phi tri qua hàng chc cuc phng vn kéo dài nhiu tháng, có khi nhiu năm tri, trước khi nhn được quyết định cui cùng ca cơ quan này cho biết liu đương s có hi đủ điu kin để được cp quy chế hay không, đây là khong thi gian có nhiu ri ro nht, bi hàng chc ngàn mt v ca cng sn Vit nam đang hot động rt tích cc ti Cambodia, đang ráo riết săn lùng để bt b, đưa h v Vit nam giam cm và tra tn, mà ít nht đã có hai trường hp xy ra. Trường hp th nht là Ði Ðc Thích Trí Lc, b mt v ca cng sn Vit nam bt cóc ti đô th Phnom Penh cui năm 2001 khi Ði Ðc đã được cp quy chế t nn và được UNHCR bo v. Trường hp th hai là nhà dân ch Lê Trí Tu, đào thoát đến Cambodia vào ngày 11 tháng 4 năm 2007 và ch bn tun sau đó, Lê Trí Tu đã b mt tích vào ngày 6 tháng 5 năm 2007 trong khi đang ch đợi UNHCR xem xét cp qui chế t nn.

Ngay c sau khi được cp quy chế t nn ri, đời sng ca nhng người Vit ti đây cũng không khá gì hơn, bi l ngoài vic hàng ngày phi đối mt vi s k th ca người dân bn x, thì lc lượng mt v ca cng sn Hà ni vn thường xuyên săn tìm và truy sát h. Mi vic tr nên t hi hơn k t sau ngày 01 tháng 12 năm 2006 khi UNHCR ct hết mi khon tin tr cp đối vi nhng người Vit t nn này và khuyến khích h hi nhp vào cng đồng người Vit di cư t do đến đây để cùng sinh sng, khiến nguy cơ h b mt v ca cng sn Vit nam bt b càng tr nên cao hơn. Trong thc tế, đồng bào Vit nam đã định cư Cambodia t nhiu thế h qua vn không có tình trng công dân, không được đăng ký h khu thường trú, không có giy t tu thân, không được s hu đất đai nhà ca hay bt c tài sn gì có giá tr khác, con cái ca h không được khai sinh, h chết không được khai t thì làm sao nhóm người t nn chính tr này li có th hi nhp được vào đời sng ca h được. Ðó là lý do ti sao phn ln nhng người t nn cng sn ti Cambodia và con cái ca h đang mưu sinh bng "ngh" thu lượm rác thi, chai l, bao bì nylon và chính công vic xú uế ny đang tàn phá c sc kho và tinh thn ca h. Mt trong nhng người t nn ti đây là mc sư Ngô Ðc Lũy cũng đã tri qua hơn sáu tháng tn ti bng "ngh" lượm rác này trên khp đô th Phnom Penh trước khi được UNHCR cp cho quy chế t nn vào tháng 12 năm 2004.

T tháng 10 năm 2006 Mc sư Lũy đã thành lp được Hi Thánh Tin Lành cho người t nn. Hi Thánh va là nơi để các tín hu mà đa phn là người t nn đến nhóm, cu nguyn và th phượng mi tun, va là nơi ch che cho nhng mnh đời b rao bán ti Cambodia và cũng là trm dng chân và nhn được s tiếp giúp đầu tiên ca các nhà dân ch, các nhà bt đồng chính kiến ti Vit nam b đàn áp phi sang lánh nn ti Cambodia. Tuy nhiên dù n lc đến đâu, Hi Thánh và Mc Sư Lũy cũng ch có nhng tr giúp ban đầu cho nhng người mi đến mt nơi ăn, chn trong nhng tun l đầu tiên, và cũng ch giúp đỡ được cho nhng gia đình anh ch em t nn nhng lúc trái gió tr tri, vì chính bn thân Mc Sư Lũy hin cũng không còn nhn được tr cp na. Tương lai ca nhng người Vit t nn cng sn ti Cambodia ri s đi v đâu, con cái ca h ri s đi v đâu khi hàng ngày vn tiếp tc bán mt cho đất, bán lưng cho tri, gò mình trên nhng đống rác xú uế đô th Phnom Penh? Hi nhng tm lòng Vit, hi nhng người Vit yêu t do xin hãy góp tay cùng chúng tôi cu giúp nhng nn nhân ca chế độ bo quyn cng sn đang vô cùng kh đau, cùng cc và him nguy trên địa ngc trn gian Cambodia này.

Nguyn Phùng Phong

12/7/07

 

* Ông Nguyn Phùng Phong (trái), nguyên đại đội trưởng Bit kích, cu tù nhân tri t thn A20 Xuân Phước, Ðng Xuân, Phú Khánh, là mt trong 4 người trong Ban đại din nhóm người Vit t nn cng sn ti Cambodia. Bên phi là Mc sư Ngô Ðc Lu. Hình chp ti mt bnh vin  Phnom Penh  sau khi ông Phong b mt v công an CSVN dàn cnh tông xe mưu sát.

 

* Ông Phong bên giường bnh bà Vương Th Viêng, b thương nng sau khi b mt v công an CSVN dàn cnh tông xe

 

=END=

 

7- Ði Sng Quanh Ta

 

- Thế gii ăn ung như thếo

 

BRYAN WALSH

(Time)

Hoàng Qúy phng dch

 (VNN)

 

Ecuador : Gia đình Ayme Tingo. Chi phí thc phm mt tun: 31.55 USD. Phương pháp nu ăn: đốt ci

 

Vn là món ăn ch dành riêng cho các v hoàng đế, kaiseki được xem là tt đỉnh ngh thut m thc Nht Bn - đồng thi cũng ch có vài nhà hàng có th phc v mt thc đơn tinh tế như nhà hàng Kikunoi nm c đô Kyoto. S k diu bt đầu ngay trước khi món ăn được dn lên: mt gian phòng tri chiếu tatami, mt góc trang trí tranh thư pháp và hoa bn mùa, ví d như hôm nay là hoa loa kèn. Thc ăn bt đầu dn ra hết món này sang món khác, do mt người phc v mc kimono đảm trách: Bánh sushi cá được cun trong lá tre, cá nướng ht tiêu, cơm ng tre và nước st trng. Cơm Kaiseki là sn phm ca nhiu thế k tiến hóa văn hóa, nhưng dù Kikunoi là mt nhà hàng phc v hết sc cao cp - dĩ nhiên là hóa đơn tính tin cũng thế - nhưng tn gc r, đó vn ch là nhng món ăn ly cơ bn là ba ăn truyn thng Nht: Cơm, cá, đồ chua, rau, súp miso, được dn trong nhng phn ăn khéo léo.

Yoshihiro Murata, ch nhân ca Kikunoi nói: "Tôi tin rng m thc Nht Bn đã ngm c vào DNA ca người Nht". Ðiu này có th là tht, nhưng nó b n khut phía sau s tn công t ca văn hóa thc ăn nhanh t phương tây. Ngày nay, Murata bun bã nói rng con gái mình dù đã trong độ tui sinh viên nhưng vn không phân bit được s khác bit gia nhng món ăn các nhà hàng r tin và nhng món ăn do ông thc hin. Ông nói: "Tôi cho rng người Nht nên ăn thc ăn Nht, nhưng h không thc hin được điu này".

Nht Bn không phi là duy nht. m thc là nn tng ca bt k nn văn hóa nào, là du hiu rõ ràng nht ca mt quc gia. Ví d như khi nghĩ đến Tây Ban Nha, người ta nghĩ đến mt bui ăn trưa thnh son, va ăn va thư giãn dưới ánh nng rc r ca bán đảo  Iberia  mùa hè. Khi nghĩ đến Trung Hoa, người ta nghĩ đến ba cơm mà rau và tht được dn lên cùng lúc trên nhng cái dĩa ln, nhm mc đích phc v ba ăn ca đại gia đình. Chế độ ăn ung ca c nước hp nht mi khía cnh con người: V tôn giáo, v tng lp xã hi, địa lý, kinh tế và thm chí c chính quyn. Khi chúng ta cùng nhau ăn ung, Martin Jones nói: "Chúng ta đang sp đặt trt t cho thế gii xung quanh và định nghĩa nhng cng đồng nào đối vi chúng ta là quan trng nht", ông là nhà khoa hc ti đại hc Cambridge, tác gi quyn sách Feast: Why human Share food.

Ngay c nhng truyn thng mà chúng ta hc tp được cũng được chính chúng ta ci tiến để t thích nghi. Người Nht hc cách dùng đũa t người Trung Hoa và món ăn tempura ca h có ngun gc t B Ðào Nha. Cà chua thường dùng vi bánh pasta và pizza, xut hin Nam Âu sau thi Columbian Exchange (Gi như vy do hành trình ca Christopher Columbus đến Tân Thế Gii, ngun gc cây cà chua). Miriam Chaiken, nhà nhân chng hc dinh dưỡng ti đại hc Pennsylvania Indiana nói: "Ða s nhng gì chúng ta cho là truyn thng văn hóa đều có ngun gc t s trao đổi toàn cu".

Trong k nguyên phát trin truyn thông và thương mi, s trao đổi văn hóa này đã bùng n, dn đến mt cái gì đó tương t như đồng nht văn hóa. Ðây là mt điu không hay, không nó nh hưởng đến đặc đim ca quc gia mà còn c v sc khe. Cht béo bão hòa đang dn dn thay đổi ch cho rau và ht. Gi ăn ngày càng ngn đi. McDonald xut hin khp nơi. T Chile đến Trung Quc, nguy cơ mc bnh béo phì, tiu đường và bnh tim ngày càng gia tăng, cũng như nhng đặc đim v gi ăn ti  New Delhi ,  Buenos Aires  và Sydney đang dn dn mt đi s khác bit. Ðiu này dn đến s thay đổi mt s quc gia để tìm cách duy trì văn hóa m thc truyn thng, nht là khi mà thc đơn ngày càng mang tính quc tế nhiu hơn. Jones nói: "Mi thay đổi đều dn đến hoài nim dành cho nhng gì đã mt đi".

S khao khát có th rt t nhiên, nhưng trước khi chúng ta tr nên mù mt đối vi ba ăn ca mình, điu quan trng cn phi ghi nh, đó là mc tiêu quan trng nht ca thc phm là để duy trì cuc sng - v mt nào đó ngày càng khó khăn hơn trong thi đại ngày nay. C nghìn năm trước, con người ch yếu làm rung, nghĩa là nhng gì người ta ăn ch là nhng gì người ta trng được, nuôi được hoc trao đổi được. Yếu t địa lý cũng chi phi vn đề thc phm.

Châu Phi, vùng đất đầy gian kh c v kinh tế ln chính tr, là mt nơi mà thc tế c xưa tr thành mt bng chng rt rõ nét. Khp lc địa này, người ta b l thuc vào vùng đất h đang sng. Ða s các ba ăn đều xoay quanh mt loi bt thc phm duy nht - Ðông Phi, đó là bt bp và bt mì trn ln thành mt loi bánh cng - có kèm thêm thc ăn nếu có kh năng. Tht vn được xem là ca hiếm, ch d tr để dành cho l hi. Ngay c các cng đồng tương đối thoi mái như Iraqw ở  Tanzania , có đủ ba ba ăn mt ngày cũng phi hết sc c gng. Crystal Patil, nhà nhân chng hc ti đại hc  Illinois ,  Chicago  nói: "trong giai đon không đủ thc ăn - thường là trước mùa thu hoch, hay trong mt năm tht bát, h phi gim s ba ăn ca mình xung còn mt, hai ba mt ngày. Nếu vài năm tht mùa liên tiếp, đó s là mt thm ha". Thông thường, món ăn thông dng nht vn là món ăn vô b, sn phm t mt thế gii tha ma bên ngoài. Chaiken nói: "Hu như không có mt làng nào mà không có Coca cola".

Văn hóa nhân loi có th đã hình thành t ngày này sang ngày khác như thế này, nhưng vi mt điu kin môi trường tt - đất đai màu m, ít khô hn, nhit độ hài hòa - người ta s có th thun hóa đất, điu này cũng có nghĩa là thc ăn và cuc sng cùng phát trin.

Ví d như ti châu Âu, trong thi k tin công nghip. Bn s có xu hướng dy sm, làm vic ngay t lúc bình minh, ch ngh gii lao để ăn mt ba ăn thnh son và sau đó quay li làm vic. Ken Albala, giáo sư s hc ti đại hc Pacific nói: "Sau đó, vào c 5 hay 6 gi, bn s có ba ăn ti gn nh hơn".

Chu  k tin nghi này, trong đó nhp điu ca ngày kéo theo nhp điu ca ba ăn, to ra phong tc mà ba ăn trưa tht thnh son, ăn chung vi gia đình, vn còn có th nhìn thy ở  Nam  và Tây Âu. Carole Counihan, mt nhà nhân chng hc ti trường đại hc Millersville ti  Pennsylvania  và tác gi quyn "Around the Tuscan Table" nói: "Ba ăn là nn tng ca gia đình, do đó ba ăn chung là mt s kết ni rt quan trng".

K t khi công nghip hóa, duy trì mt nn văn hóa đơn gin như vy cũng tr nên khó khăn hơn, ba ăn trưa kéo dài b co li thành mt gi thc ăn hoc ch đơn gin là mua thc ăn nhanh. Chc chn là điu này cũng có li. K thut tân tiến trong vic sn xut và chuyên ch thc phm dn đến kh năng cung cp đa dng và s lượng cao, trong đó có c s gia tăng v t l protein động vt và thc phm bơ sa, điu này làm cho chúng ta cường tráng hơn t tiên chúng ta. Ti Trung Quc đương đại, nơi mà cách đây 50 năm, hàng chc triu người luôn b đói, thì gi đây tht đã tr nên rt ph biến, chiu cao trung bình ca thanh niên Trung Hoa tăng lên 2.4 inch so vi ba thp niên trước. James Watson, giáo sư môn xã hi và nhân chng hc Trung Hoa ti đại hc Harvard nhn xét: "ba ăn Trung Hoa phát trin t khiêm tn tr nên tha thãi. Là mt nhà nhân chng hc, điu này chng khác nào mt s xúc phm, nhưng là mt s gia, bn phi xem đây là mt s thành công to ln".

Có nhiu mt mát, thm chí trong c nhng nn văn hóa chuyên v m thc. Ví d như Italy, chc chn ba ăn Ða Trung Hi - vi nhiu du olive, hi sn và thc phm tươi - rt b dưỡng, nhưng ch riêng vic chun b ba ăn cũng là mt điu lý thú. Người  Italy , theo Counihan, có truyn thng bt đầu mt ngày bng ba ăn nh gi là colazione, gm có bánh mì nướng nh và cà phê. Ba ăn chính bt đầu vào khong 1 gi chiu, gm có món th nht là pasta, cơm hay súp, món th hai là tht và rau, món th ba là trái cây và dĩ nhiên là có rượu vang. Gia bui ăn trưa thnh son và ba ăn ti mun là mt ba ăn xế gi là merenda. Ngày nay, khi s khác bit v múi gi không còn có ý nghĩa quan trng, các văn phòng làm vic ít khi đóng ca để ăn trưa, giao thông t hi khiến cho công nhân không th tr v nhà và quay li kp thi. Do vy, bui ăn xế trước khi mt tri ln li tr thành ba ăn chính trong ngày và là cơ hi để gia đình quây qun vi nhau. Counihan nói: "Ba ăn chiu mang theo mt khi lượng ln để trang tri cho hai ba ăn kia".

Nam M cũng đang gp s thay đổi tương t. John Brett, nhà nhân chng và dinh dưỡng hc ti đại hc  Colorado , trung tâm khoa hc và y tế  Denver , nhn xét rng nhiu người M Latin thích có ba ăn trưa tht thnh son, đủ mt thành viên gia đình, nhiu tinh bt t quinoa hoc yucca. Nhưng s di trú t nông thôn lên thành th đã khiến cho điu này tr thành bt kh thi. Brett nói: "H không được hai gi đồng h để mà phung phí cho ba ăn trưa. Kinh tế liên tc phát trin". Nhng thay đổi này không nhng gây áp lc cho gia đình mà cho c cht lượng ba ăn na. Chaiken cho biết: "Gi đây h có xu hướng ăn bt c th gì r mà nhanh".

Nghch lý nht là khi nhng gì đóng góp rt nhiu cho nn văn hóa m thc li cũng là yếu t thúc đẩy s thay đổi: Ðó là s hin din ca ph n trong lc lượng lao động. Counihan nói: "Nếu ph n làm vic, h s không th đi ch hay chun b ba ăn. Trước đây, bn thường thy bà ngoi làm bếp, nhưng gi đây kích thước gia đình đã thu nh li". Khi mà thanh niên không tiếp xúc nhiu vi nhng món ăn mà ông bà mình hay ăn thì h s không còn chp nhn nhng món ăn đó na. Ti M Latin, theo Jeffery Sobal, giáo sư dinh dưỡng hc đại hc Cornell: "Cha m than phin rng h chun b đồ ăn truyn thng, nhưng bn tr không chu ăn. Chúng mun ăn nhng gì chúng thy trên TV".

Không ly gì làm ngc nhiên khi nhng xã hi nào thành công trong vic gìn gi văn hóa m thc cũng là nhng xã hi chng li s xâm nhp ca văn hóa phương tây - c tt ln xu. nhiu quc gia trung đông, gia đình nhiu thế h vn sng chung vi nhau, ph n nhà chun b ba ăn truyn thng. Thc đơn ca Trung Ðông cũng phn ánh rt rõ nh hưởng tôn giáo: Ngoài nhng món ăn b cm như tht heo và rượu, tháng nhn ăn Ramadan ca đạo Hi cũng thay đổi thói quen ăn ung ca người Trung Ðông. Khi người Hi giáo nhn ăn t lúc mt tri mc đến lúc mt tri ln, thì đêm Ramadan có ba ăn rt giàu calories. Sami Zubaida, đồng tác gi quyn sách Culinary Cultures of the  Middle East  nói: "Mc tiêu th thc ăn trong tháng Ramadan ca đạo Hi cao hơn so vi nhng tháng bình thường". Tháng nhn ăn ca đạo Hi li thc s là mt ba đại tic, điu này to ra xu hướng tăng cân trong tháng Ramadan.

Ngoài các quc gia bo th trong thế gii Hi giáo, khó có th duy trì được truyn thng m thc nơi khác. Nhưng điu này cũng không có nghĩa là người ta không hoài nim và mơ ước quá kh - nht là nhiu phong trào vài quc gia để khám phá li nhng món ăn mà cha m mình thường chun b. Ti châu Âu, Á hay Hoa K, phong trào ăn chm - mt phong trào dinh dưỡng ca t chc Greenpeace - tham gia vào chiến dch chng li thc ăn nhanh, ng h ba ăn truyn thng. Người Bolivia thì đều đặn t chc nhng hi ch thc phm k nim quá kh Nam M, ngay c khi h phát trin nhiu cách để gim thi gian chun b ba ăn, nhm giúp người dân Bolivia có th ăn nhng món ăn truyn thng trong nhp độ hin đại. Tuy nhiên, trong khi chúng ta phi loi b nhng yếu t không tt ca mô hình thc ăn nhanh, nhưng chúng ta vn phi duy trì nhng thc đơn va có ích cho c sc khe và truyn thng văn hóa, không ai nghĩ rng chúng ta s quay ngược thi gian li. Watson nói: "Không ai có nhiu thi gian, k c người Pháp".

Người Nht cũng vy, dù có mt s ngoi l. Trên con đường đi v nhà vùng tây bc Tokyo, no8i mà nhng chiếc xe la chy ngay sát ngoài ca s, bà Estsuko Shinobu 60 tui, đang chun b mt ba ăn trưa Nht truyn thng, s dng vt liu mà bà mua được ti siêu th gn đó. Là m ca hai đứa con đã trưởng thành, bà vn loanh quanh trong gian bếp vi đôi dép mm và b kimono màu tím, ct c ci và cà rt Nht, cn thn làm bánh sushi vi cá ng và cơm nếp. Bà cn thn bày bin món ăn trên tng cái khay riêng, xếp đũa thng thm. Trông bà tht hnh phúc, dù ngay trong lúc làm vic, nhưng khi được hi bà có dy cho con gái mình cách làm nhng món ăn này không, bà th dài: "Dĩ nhiên là không, nó bn bu quá sc".

 

=END=

 

8- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Có Ming Như Không

 

Mõ Sàigòn

 

(SGT)


Ðc Khng T mt hôm ngi nhu lai rai, bt cht nhìn thy hai con nhn bay trên bu tri, bèn nhn nho tim gan, ưu tư nói:

- Ði người như bóng câu qua ca. Thoáng mt cái là... hui nh t, mà ta vn thong th ngi đây, thì đối vi thiên h khp nơi cũng trăm đường không đúng.

Ri xoa xoa cái bng, thêm th dài o não, khiến v là Khng th đang nướng tht gn bên, lo lng nói:

- Nhu vi lòng bò, thêm ch chìa dm vô, mà cơ h không vui được, là c làm sao?

Khng T đứng lên đáp:

- Vòng eo ta mi ngày mt b, bp tht chân mi ngày mt yếu, thì Ðo Thánh hin ta biết... ti làm sao? Khi bn... tóc râu đã đổi màu sang hướng khác?

Khng th bun hiu đáp:

- Ði trượng phu khi đã làm vic gì, dù phi hay trái, cũng luôn t nhn mi là người đởm lược. Nay chàng ngi khó ngi khăn, nên đã sáu tháng qua c ngi đây mà nhu, thì chng nhng m tăng nhiu trong máu, mà môn đệ quanh mình cũng sm li tàn đi, thì mt na mai kia mn răng mà cu kp?

Khng T nghe nhc đến môn sinh, bng người như đin git, bèn vn ly thành bàn, ht hong nói:

- Li Thánh hin không quyến rũ bng... men, nên ta mi ng quên nhiu như vy. Nay được v thương tình nhc nh, thì phi mt lòng tu sa cho nàng vui. Ch không th... ngi đồng ra như thế!

Nghĩ vy, lin gi thy T Cng đến mà nói rng:

-Ta mun đi ging thuyết mt nơi mà hai năm ri chưa đến. Vy ngươi hãy gi s ra, xem coi chn nào, để thu xếp mà lên đàng cho chóng.

T Cng lt đật thưa:

- Nước T. Ðã ba năm ri thy chưa đến. Nay thy bt cht giá lâm, t bá tánh s yêu chiu thương ti.

My ngày sau, Khng T cùng đám môn sinh nhm đất T mà bước. Lúc đi ngang núi Thái sơn, bng thy mt người đàn bà khóc ngoài đồng, rt là thm thiết. Khng T bèn but tn tâm can, mà nói rng:

- Người đàn bà này chc trong nhà ôm hai tang cùng mt lúc, nên mi đớn đau làm vy. Ch mt mát bình thường, thì không th ngoài đồng mà... hu hu tràn ra như thế!

Thy T Cng nghe thy ging gii làm vy, cm thy không xuôi, lin vòng tay li, thưa:

- Nếu cha m mt thì trên đầu phi có khăn. Nay buông xa thế này, thì ph mu song thân hn còn nguyên vn. Ch l nào đứt bóng mà tin được hay sao?

Khng T nghe vy, lin lng người đi mt chút, ri bc rt nói:

- Chng chết nhiu khi li mng! Mà cho du có đớn đau, thì cũng khó gào than như thế!

Lúc y, bt cht có T Tin nhào ra phía trước, mà thưa rng:

- Ðã là con gái, thì mun khóc lúc nào cũng được, bt k bun vui, bt k bên ngoài mưa hay nng. Nếu bây gi thy trò ta c đứng đây nghĩ bàn xuôi ngược, thì trước là chng gii được ngun cơn, sau lãng phí công sc ca bao người mong ngóng.

Khng T gt gt my cái, ri nhìn đám môn sinh, khng khái nói:

- Cha m cũng không phi. Chng càng không đúng. Vy theo lý đoán ca các ngươi. Vì ai mà người đàn bà này phi khóc?

Thy Mnh T mau mn thưa:

- Ðàn bà có th b chng ch không th b con. Vy git nước mt này phi đổ cho con ch không chy ra vì ai khác!

Khng Tđã có v, nhưng li hng dám tin, bèn gi T Cng mà nói rng:

- Ngươi đến gp người đàn bà, hi rõ đầu đuôi, để ít na gp cnh như ri ta tin b ăn nói.

T Cng lin l chân ti hi. Người đàn bà thưa rng:

- đây h nhiu như... cá. B chng tôi đã chết vì h. Chng tôi cũng chết vì h. Nay đến lượt con tôi cũng vì hđi. Thit là đau đớn!

T Cng li hi:

- Thế trong ba người đã chết vì h. Ai làm bà đau nht?

Người đàn bà thút thít thưa:

- Cha ca thiếp đã quá tui tri thiên mnh, thì có đi cũng chng ly gì nui tiếc. Còn chng ca thiếp tuy chưa đến tui hưu, nhưng mãi vui vi bng hu mà để thiếp mình ên trơ tri - thì cp có bt đi - cũng là cách tr li tui thanh xuân cho tâm hn ca thiếp. Còn đứa con là núm rut ct lìa. Là hương khói v sau. Là ch cy trông lúc tui già bóng xế - mà nay bng mt đi - thì phi nói thiếp đau hơn... cha và chng đó vy!

Thy T Cng ngc nhiên đến cùng cc, li không nén được tò mò, bèn thc mc hi tiếp:

- Thế sao bà không b ch này mà đi nơi khác. Chng khe hơn ư?

Người đàn bà mếu máo đáp:

- Ðành là vy, nhưng đây quan huyn thương dân. Ch không đến ni hà khc tàn bo như các nơi khác. Thiếp thà b nát tim gan vì thú rng, ch không th sng vi bn tham quan hà khc như thế.

T Cng nghe trong lòng dâng lên nim cm phc, lin ngm nghĩ mt chút, ri tha thiết nói:

- Bà đừng bun, bi đời người có lúc khóc lúc cười mi là đời sng thc tế. Chng phi vy sao?

Người đàn bà đang u su là vy, bng trn mt lên, tc ti nói:

- M nó! Ðng ngoài la thì ai la mà hng được? Có ngon thì ging như bà, mà vn t ti an nhiên. Chng lúc đó hng ht mt lên mà làm... quân t!

Thy T Cng lâu nay hc ch Thánh hin, nên lúc nào cũng tiên hc l hu hc văn, bây gi bng dưng b tát nước vào mt, trong nht thi chng biết tính sao, bèn thi lui ba bước, mà bo d rng:

- Ðàn bà con gái mà ming rng, thì cho dù không làm tan hoang ca nhà, cũng s làm tan hoang cõi lòng ch chng phi chuyn chơi. Thit là nên tránh!

Lin chy v bên thy, ri đem s đổi trao vi người đàn bà ra mà k. Lúc k xong, mi thng tht nói:

- Ch nghĩ cho người ta mà làm kh bn thân mình, thì ngày... thượng th e nm mơ hông thy!

Ri nhìn xung đất mà th. Lúc y, Khng T mi nói rng:

- Các ngươi sau này có làm quan, thì phi nh điu này, là chính sách hà khc khc hi hơn là h, bi h có hi thì cũng ch hi mt s người, còn chính sách hà khc s hi c muôn dân, lm than điêu đứng.

Ðon, h lnh lên đường. Cht T Tin lúc thúc chy ra, vòng tay nói:

- Thy thường dy: Làm người thì phi rng rãi mt chút. Nay người đàn bà này đau kh như vy, mà thy vn b đi, thì không biết có nhn tâm nhiu không na?

Khng T đưa mt nhìn đám môn sinh bng ánh mt hin t, ri chm rãi đáp:

- T lúc khi hành đến nay, ta chưa đăng đàn được ln nào, nên tin thù lao hu như không có. Nếu bây gi ta mun san st ni bun vi người ta, bng nhng li môi ming, thì chng nhng hng giúp gì hơn, mà không khéo li như T Cng ôm chm ngay cán búa!

Ri nh ging nói rng:

- Mun làm phước thin thì phi có tin. Bng ngược li thì chng thế nào phước phiếc được đâu!

Ti y T Tin không làm sao ng được. Phn thì thương cho s kiếp người đàn bà có... cp nm trong đó, phn thì cho thy x không đẹp, nên li ra đầu hè, bt cht gp Khng Mit đang ngi chơi đó, bèn thc tay vào bng, lôi ra x nếp than. Va dzô va nói:

- K đại trượng phu khi mun ý kiến chuyn gì, thì phi nhu mt cái mi phân bit được điu sai l trái. Có phi vy chăng?

Khng Mit cao hng đáp:

- Ðúng! Ðúng!

T Tin li nói:

- Phàm đã là người, thì không th thay thế s đau kh, nhưng cn phi san st cái đau đó cho người khác. Có phi vy chăng?

Khng Mit dzô lin hp rượu, ri nhìn qua T Tin, hùng khí nói:

- Ðã coi nhau là huynh đệ, thì phi... móc rut cho nhau coi. Hà c chi phi vòng vo như thế?

Lúc y, T Tin mi th ra mt cái mà nói rng:

- Ð không hài lòng vi cách gii quyết ca thy, mà huynh li gi thy bng bác. Nếu đệ tình thit tht ra, thì không biết hu vn có còn tươi không na?

Khng Mit nghe vy, lin nga mt lên tri cười cho mt tràng, ri sng khoái đáp:

- nhà nh cha m. Ra ngoài nh bn bè. Tuyt không có bác nm chơi trong đó. Ðã đủ hay chưa?

T Tin gt gù đáp:

- Vy mi là ho huynh đệ.

Ri đem chuyn gp người đàn bà núi Thái sơn ra mà bàn lun, được đâu mt hi, mi tc ti nói:

- Cha chết, chng chết, con chết. Ni đau thit là quá nng, mà thy không có mt li an i, là c làm sao?

Khng Mit lin đảo mt mt vòng. Khi chc chn là chng có ai, bèn nh ging nói:

- Thy m ming ra là nhân l nghĩa trí tín, là đại trượng phu, là phi c công tr thành người quân t - nhưng đối vi nước mt ca đàn bà - thì thy cung c lên. Li hi ti lui cũng hông mn chi được!

Ri đưa tay đè lên ngc, th ra mt cái, đon t t nói tiếp:

 - Thy thường dy: Ti gia tòng ph, xut giá tòng phu, phu t tòng t. Quanh đi qun li ch là nhc my bà... tòng. Ð có hiu ti sao không?

T Tin ngơ ngác đáp:

- Không!

Mit th dài o não, ri chán nn nói:

- Thy có my bà nên s chiến tranh, thành th mi bày ch tòng cho bình yên chc cú. Nào dè thy dy được thiên h, ch không dy được v con - khiến ch tòng kia bng ép phê ôm vào mình hết c - nên khi đụng phi cnh này, thy bt cht nh xưa, ri... ngm ht th là vì duyên c đó!

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy