banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 31 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 31-07-07

- Hình Bịt Miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý Ðược Dựng Lên Nơi Công Công Cộng Ở Brisbane, Úc

2- Tin Việt Nam 31-07-07.

- Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam Chính Thức Công Bố Ban Lãnh Ðạo

- Quốc Hội CSVN Thông Qua Ðề Nghị 5 Thủ Tướng, 6 Bộ Phải Giải Thể, Hợp Nhất, Thay Ðổi Tên Gọi

- Nguyễn Thiện Nhân Và Hoàng Trung Hải Ðược Ðề Cử Làm Phó Thủ Tướng CSVN.

- Nhà Cầm Quyền CSVN Ðã Giới Hạn Sự Hoạt Ðộng Của Ðoàn Y Tế Thiện Nguyện Trên Chiến Hạm Hoa Kỳ.

- Một Loạt Thứ Trưởng CSVN Nhận Quyết Ðịnh Nghỉ Hưu Kể Từ 1/8/07

- Trà Việt Nam Có Nhiều Hóa Chất Ðộc Hại Bị Cấm Nhập Vào Ðài Loan

- Cầu Ðồng Nai Có Thể Sập Bất Cứ Lúc Nào

- Bụi Cao Su Ðen Bao Trùm Nhà Dân

- Lai Châu: Trẻ Em Nhặt Mìn Ðập Sắt Bán Phế Liệu Bị Nổ Thiệt Mạng

- Làm Ăn Chung Thua Lỗ Bèn Bắt Cóc Con Bạn Ðể Ðòi Tiền Vốn

- Công An CSVN Chặn Xe Hơi Cướp Gần 1 Tỉ Ðồng

- Một Chủ Tịch Xã Lộng Quyền, Không Coi Ðảng Ủy Ra Gì

- Học Ðòi Phương Tây: Tuổi Trẻ VN Xuống Ðường Cho "Ôm Miễn Phí" Quanh Hồ Hoàn Kiếm

 

3- Tin Thế Giới 31-07-07

- Taleban Giết Con Tin Nam Hàn Thứ Hai

- Miến Ðiện Và Bắc Hàn, Vấn Ðề Tâm Ðiểm Tại Hội Nghị Asean

- Hút Một Liều Canabis Hại Cho Phổi Bằng Hút 5 Ðiếu Thuốc Lá

- Cam Bốt: Kaing Khek Leu Chỉ Huy Trại Tử Thần S-21 Bị Tòa Thẩm Vấn

- Thảm Cảnh Gia Ðình: Bé Gái 13 Tuổi Nổ Súng Vào Ðầu Bố

- Liên Hiệp Quốc Thảo Luận Và Thông Qua Một Nghị Quyết Mới Về Darfur

- Libya Bị Chỉ Trích Khi Ðược Ðứng Ðầu Ủy Ban Chống Kỳ Thị

- Ðụng Ðộ Với Quân Ðội Pakistan, 10 Tay Súng Hồi Giáo Quá Khích Bị Loại

- Quân Ðội Anh Quốc Chấm Dứt 38 Năm Chiếm Ðóng Bắc Ái Nhĩ Lan

- Tehran Kết Án Tử Hình Hai Nhà Báo Kurd Gốc Iran

- Chuyên Gia Mỹ - Nga Thảo Luận Hệ Thống Lá Chắn Hỏa Tiễn

- Liên Ðoàn Á Rập Ủng Hộ Sáng Kiến Hội Nghị Hòa Bình Trung Ðông Của Mỹ

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 31-07-07

 

 - Hình Bịt Miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý Ðược Dựng Lên Nơi Công Công Cộng Ở Brisbane, Úc

 

(Brisbane-VNN) Tiếp theo những thành phố đông dân cư người Việt tại Hoa Kỳ như San Jose, Oakland, Houston... billboard hình Linh mục Nguyễn Văn Lý đã được dựng lên tại một giao điểm xa lộ ở thành phố Brisbane, Úc vào ngày hôm qua, 30-07-07.

Trong một bản tin thông báo, Ban Phát Thanh Việt ngữ đài 4EB-FM (Brisbane) đã hân hoan thông báo cùng quý đồng hương tấm billboard đầu tiên ở nước Úc hình Linh Mục Nguyễn văn Lý bị công an CSVN bịt miệng đã được dựng lên ở thành phố Brisbane, tại góc đường Bimbil St và Sandgate Rd, vùng Albion.

Ðây là giao điểm của 5 ngã đường đổ vào trung tâm thành phố Brisbane từ phía Bắc và mỗi ngày có hàng chục ngàn xe cộ qua lại.

Thành quả này có được là do sự hỗ trợ và đóng góp công sức và tài chánh của rất nhiều đồng hương để chúng ta cùng nói với với công luận nước Úc về sự chà đạp nhân quyền của nhà cầm quyền Hà Nội hiện nay.

Ban tổ chức cũng cho biết, trong các tháng sắp tới, ban tổ chức sẽ dời billboard đến những địa điểm khác ở Brisbane để nhiều người Úc khác có thể nhìn thấy, và sẽ lần lượt thông báo đến quý đồng hương những địa điểm này.

Ông Trần Hưng Việt, Trưởng Ban, đã thay mặt Ban Phát Thanh Việt ngữ đai 4EB, chân thành cảm tạ sự yểm trợ của Ban Chấp hành CÐNVTD UC/Qld, các tổ chức, hội đoàn, đoàn thể và tất cả quý đồng hương đã hỗ trợ đóng góp cho công việc dựng bảng billboard hoàn thành.

 

* Hình CSVN xư bịt miệng Lm. Nguyễn Văn Lý được dựng lên ở Brisbane, Úc Châu

=END=

 

2- Tin Việt Nam 31-07-07.

 

- Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam Chính Thức Công Bố Ban Lãnh Ðạo

 

(Pleiku-VNN) Sau hơn một năm âm thần hoạt động và hình thành, Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam đã chính thức công bố ban lãnh đạo Hiệp Hội đến các con dân chúa trong và ngoài nước.

Trong một thông cáo báo chí phổ biến ngày hôm qua, 30-07-2007, Hiệp Hội cho biết, sau biến cố năm 2001 & 2004 có nhiều Hội thánh Chúa rơi vào tình trạng khủng hoảng tinh thần lẫn vật chất, người lãnh đạo gặp khó khăn phải đối diện nhiều cam go thách thức, bầy chiên bị tảng lạc không người chăn (Ê-xê-chi-ên, 34) đứng trước thực trạng như vậy ! Một số Mục sư đã đứng ra vận động các Mục sư - Truyền đạo đại diện các sắc tộc tại Việt Nam, đã tổ chức buổi thông công thành lập hiệp hội thông công, mục đích hiệp một theo tinh thần phúc âm (Rôma,8:28) cùng cầu thay mở mang vương quốc nước Ðức Chúa Trời.

Vào ngày 30/01/2006 tại thành phố Pleiku thuộc tỉnh Gia lai, đã có 26 Mục sư đại diện cho các dân tộc Việt nam, về Thông công thảo luận về việc thành lập Hiệp hội thông công Tin lành các dân tộc Việt Nam (Vietnamese Peoples' Evangelical Fellowship) được viết tắt là (VPEF)

Vào ngày 27/02/2006, cũng tại thành phố Pleiku thuộc tỉnh Gia lai, Các Mục sư - Truyền đạo thay mặt cho 54 dân tộc tiến hành bầu cử bằng phiếu kín chọn ra ban lãnh đạo của Hiệp hội (VPEF) còn gọi là (ban thường trực VPEF) như sau:

1. Mục sư Nguyễn Công Chính, Chủ tịch

2. Mục sư SiuH'Yom, Phó chủ tịch

3. Mục sư Y - DJik, Tổng thư ký

4. Mục sư Y Dưi, Tổng thủ quỹ

5. Mục sư Y- Mnói, Tổng uỷ viên,

Vào ngày 13/03/2006, Ban thường trực VPEF, thông công dự thảo về bản quy chế điều hành tạm thời và bản qui ước chung đã được đưa vào hoạt động.

Bản thông cáo cũng cho biết, đúng ra thông cáo báo chí này đã gửi đi từ ngày hiệp hội chính thức thành lập là ngày 30/12/2006, nhưng vì lý do an ninh, bên cạnh cũng có một số cá nhân tổ chức tôn giáo quốc doanh ganh tỵ tìm cách đánh phá ngăn chặn mọi hoạt động của Hiệp hội, cho nên Hiệp hội âm thầm hoạt động để thực hiện các kế hoạch nhằm mục đích phát triển mở rộng các mối thông công trên cộng đồng các dân tộc Việt nam.

Bản thông cáo viết rằng: "Hơn một năm qua Hiệp hội gặp rất nhiều khó khăn, từ an ninh cho đến các hệ thống giáo quyền cai trị, các nhóm tôn giáo quốc doanh đánh phá, nhưng Hiệp hội vẫn được Ðức Chúa Trời dẫn dắt nâng đỡ, đến nay thời gian cũng đã tiện lợi, Hiệp hội từng bước được phát triển củng cố vững chắc các mối thông công trên cộng đồng, cho nên chúng tôi trân trọng chính thức ra thông cáo báo chí này, kính gửi đến quí con dân, tôi tớ Chúa các Hội thánh trong và ngoài nước, tiếp tục cầu nguyện giúp chúng tôi trong công việc truyền giáo và phát triển công việc Chúa tại Việt nam, bên cạnh chúng tôi cũng xin gửi thông cáo báo chí này đến quí cơ quan báo đài, các cơ quan tổng lãnh sự, các uỷ ban đặc trách quan tâm đến Hiệp hội của chúng tôi....". Hiệp hội cũng xác nhận, mọi sinh hoạt của Hiệp hội VPEF không liên quan và cũng không làm ảnh hưởng gì đến các hệ phái Tin lành tại Việt nam, cũng như Hiệp hội thông công Tin lành Việt nam (VEF).

Hiệp hội hoạt động độc lập trên cộng đồng 54 sắc tộc, nhằm mục đích huấn luyện thuộc linh cho những người lãnh đạo các sắc tộc, Tư vấn phát triển kinh tế nông nghiệp, tham gia công tác xã hội cứu tế, xây dựng trường học, và các công trình phúc lợi khác cho cộng đồng, đặc biệt Hiệp hội quan tâm đến các Hội thánh độc lập trên cộng đồng các sắc tộc tại Việt nam đang gặp khó khăn, Hiệp hội cũng mở rộng các mối thông công với các hệ phái Tin lành tại Việt nam trên tinh thần hợp tác cầu nguyện phát triển công việc Chúa chung khi có nhu cầu.

Mọi thông tin liên lạc với Hiệp hội. Xin quí vị liên lạc về địa chỉ:

Văn phòng HPEF,Tổ 10, Phường Hoa lư,TP.Pleiku, Gialai

ÐT:0939726405 - Email.hpef_2007@ gmail.com

 

* Ban Lãnh Ðạo Hiệp Hội VPEF Việt Nam

 

* Cầu Nguyện Cho Ban Lãnh Ðạo Hiệp Hội VPEF Việt Nam

 

=END=

 

- Quốc Hội CSVN Thông Qua Ðề Nghị 5 Thủ Tướng, 6 Bộ Phải Giải Thể, Hợp Nhất, Thay Ðổi Tên Gọi

 

(Hà Nội - VNN) Với đa số phiếu thuận, sáng nay 31/7/07, Quốc hội CSVN đã thông qua cơ cấu Chính phủ CSVN nhiệm kỳ mới gồm 5 Phó thủ tướng và 22 bộ và cơ quan ngang bộ. Quốc Hội CSVN cũng đồng thuận giải thể, hợp nhất, thay đổi tên gọi của 6 bộ.

CSVN hiện có 3 Phó thủ tướng gồm: Nguyễn Sinh Hùng (Phó thủ tướng thường trực), Trương Vĩnh Trọng (kiêm Phó ban chỉ đạo chống tham nhũng trung ương), Phạm Gia Khiêm (kiêm Bộ trưởng Ngoại giao). Cả 3 Phó thủ tướng hiện nay đều là Ủy viên Bộ Chính trị.

Theo Nguyễn Tấn Dũng, với cơ cấu 3 phó thủ tướng, thời gian qua công việc của Thủ tướng và các Phó thủ tướng quá nhiều, dễ dẫn đến sơ hở và thiếu sâu sát và còn đang thiếu 2 phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực kinh tế ngành và khối văn hóa-xã hội.

Với 86% phiếu thuận, Quốc Hội CSVN đã thông qua đề nghị 5 phó thủ tướng của Nguyễn Tấn Dũng. Theo đó, trong số 5 Phó thủ tướng sẽ có một phó thủ tướng thường trực phụ trách kinh tế tổng hợp, một vị phụ trách kinh tế ngành, một vị phụ trách đối ngoại kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, một phụ trách văn hóa - xã hội và một phụ tránh nội chính kiêm Phó ban Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương.

Với hơn 90% số phiếu tán thành Bộ Thủy sản nhập vào Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn CSVN. Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại nhập thành Bộ Công thương CSVN; Ủy ban Thể dục thể thao, Tổng cục du lịch và mảng văn hóa của Bộ Văn hóa Thông tin hiện nay sẽ nhập thành Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch CSVN.

Ủy ban Dân số - gia đình và trẻ em sẽ được giải thể, những chức năng, nhiệm vụ trước đây của ủy ban này sẽ đưa về các bộ, ngành liên quan..

Ngoài ra, Bộ Thông tin và truyền thông được lập trên cơ sở Bộ Bưu chính viễn thông và mảng báo chí, xuất bản của Bộ Văn hóa Thông tin.

Bộ Tài nguyên và môi trường thêm chức năng về biển nhưng không thay đổi tên gọi (dự kiến trước đó đổi tên là Bộ Tài nguyên môi trường và biển).

Quốc hội CSVN cũng đã thông qua cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ mới gồm 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ, giảm 4 đơn vị so với nhiệm kỳ khóa trước.

 

=END=

 

- Nguyễn Thiện Nhân Và Hoàng Trung Hải Ðược Ðề Cử Làm Phó Thủ Tướng CSVN.

 

(Hà Nội - VNN) Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Giáo Dục được đề cử làm Phó Thủ tướng CSVN. Cùng được đề cử vào chức vị Phó Thủ tướng còn có Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Công nghiệp, và 3 phó thủ tướng đương nhiệm: Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Trương Vĩnh Trọng. Danh sách đề cử cho 22 vị trí bộ trưởng cũng đã được Nguyễn Tấn Dũng trình lên Quốc Hội CSVN vào chiều hôm nay 31/7/07 nay.

Hai đề cử mới cho vị trí Phó thủ tướng đều là Ủy viên Trung ương Ðảng CSVN. Còn 3 phó thủ tướng đương nhiệm đều là Ủy viên Bộ Chính trị CSVN.

Hoàng Trung Hải là Bộ trưởng Công nghiệp khóa 11, Nguyễn Thiện Nhân là Bộ trưởng Giáo dục Ðào tạo khóa 11. Ông Nhân mới đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng hơn 1 năm nay. Trước đó, phát biểu trước Quốc Hội CSVN, Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ mong muốn trong số 5 phó thủ tướng có người còn trẻ và có khả năng ngoại ngữ để phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế.

Trong danh sách đề cử Phó thủ tướng CSVN, người nhiều tuổi nhất là Trương Vĩnh Trọng (65 tuổi), trẻ nhất là Hoàng Trung Hải (48 tuổi).

Theo dự trù, ngày 2/8/07, Quốc hội CSVN sẽ bỏ phiếu phê chuẩn danh sách Phó thủ tướng và các bộ trưởng CSVN và kết quả sẽ được công bố trong ngày.

 

Danh sách nội các CSVN do Nguyễn Tấn Dũng đề nghị

Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Quốc phòng

Lê Hồng Anh - Bộ trưởng Bộ Công an

Phạm Gia Khiêm - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

Lê Doãn Hợp - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông

Trần Văn Tuấn - Bộ trưởng Nội vụ

Võ Hồng Phúc - Bộ trưởng Kế hoạch Ðầu tư

Hà Hùng Cường - Bộ trưởng Tư pháp

Vũ Văn Ninh - Bộ trưởng Tài chính

Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Công thương

Cao Ðức Phát - Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Hồ Nghĩa Dũng - Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Nguyễn Hồng Quân - Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Phạm Khôi Nguyên - Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường và Biển

Nguyễn Thị Kim Ngân - Bộ trưởng Lao động, Thương binh Xã hội

Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Hoàng Văn Phong - Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ

Nguyễn Thiện Nhân - Bộ trưởng Bộ Giáo dục

Nguyễn Quốc Triệu - Bộ trưởng Bộ Y tế

Giàng Seo Phử - Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc

Nguyễn Văn Giàu - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN

Trần Văn Truyền - Tổng Thanh tra Chính phủ

Nguyễn Xuân Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

 

=END=

 

- Nhà Cầm Quyền CSVN Ðã Giới Hạn Sự Hoạt Ðộng Của Ðoàn Y Tế Thiện Nguyện Trên Chiến Hạm Hoa Kỳ.

 

(Ðà Nẵng - VNN) Hôm 17/7/07 vừa qua, chiến hạm USS Peleliu của Hoa Kỳ đã ghé cảng Ðà Nẵng mang theo một đoàn y tế thiện nguyện rất hùng hậu của nhiều nước để khám chữa bệnh, kể cả giải phẫu, miễn phí cho dân chúng. Nhưng đáng tiếc là họ không được nhà nước CSVN nghênh đón trọng hậu đã đành mà phút cuối còn không cho phép đoàn y tế này cung cấp đầy đủ những dịch vụ y tế tân tiến cho người dân địa phương.

Theo phóng viên Roger Milton của tờ Straits Times, sở dĩ có tình trạng như trên là vì nhà nước CSVN không muốn làm buồn lòng quan thầy Trung Cộng. Bởi Bắc Kinh vốn dĩ đã rất khó chịu với những quan hệ giữa Hoa Kỳ và CSVN đang ngày càng có vẻ gia tăng hợp tác trên lãnh vực quân sự.

Sự hạn chế đột ngột ngăn chận các bác sĩ của đoàn y tế Hoa Kỳ, cũng như bác sĩ từ bảy quốc gia khác kể cả Singapore, thực hiện những ca mổ cho bệnh nhân Việt Nam.

Công tác cứu trợ y tế bắt đầu từ hai tuần trước khi chiến hạm USS Peleliu, ghé vào Ðà Nẵng với một thủy thủ đoàn gồm 1.200 người được tăng cường với 300 chuyên viên trong ngành y tế.

Tuy thành viên của phái đoàn y tế ngoại quốc này đa phần là người Hoa Kỳ, nhưng đoàn cũng bao gồm bác sĩ từ các nước khác như Singapore, Ấn Ðộ, Mã Lai, Nhật Bản, Nam Hàn, Gia Nã Ðại và Úc Ðại Lợi.

Chiến hạm Peleliu ghé Việt Nam sau khi dừng chân ở Phi Luật Tân, nơi mà phái đoàn y tế đa quốc gia đã cung cấp nhiều dịch vụ y tế. Trong thời gian đó, phi đoàn trực thăng Hải Long (Sea Dragon) trên tàu đã vận chuyển bệnh nhân Phi Luật Tân từ bờ ra tàu và ngược lại cho 160 ca giải phẫu được thực hiện ngay ở trên tàu.

Những sĩ quan trên chiến hạm này cho biết, nhà cầm quyền CSVN đã ngăn cấm việc sử dụng máy bay trực thăng Hoa Kỳ vận chuyển bệnh nhân ra tàu để được giải phẫu trên chiến hạm Peleliu.

Một bác sĩ quân y Nhật Bản nói với tờ Straits Times rằng, đã không có ca giải phẫu nào trên tàu chỉ vì Bộ Y tế CSVN không cho phép. "Thật là thất vọng!!"

Những sĩ quan khác còn xác nhận họ chỉ được phép cung cấp những lời cố vấn và trao đổi quan điểm với phía Việt Nam.

Sự cấm đoán ở phút cuối cùng này Hà Nội áp đặt căn bản là để tránh gây sự phẫn nộ từ phía Trung Quốc.

Giáo sư Carlyle Thayer, một chuyên gia nghiên cứu Việt Nam của Viện Quốc Phòng Úc cho biết, "tất cả những hoạt động hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ đều được nhà nước CSVN cân nhắc lợi hại liên quan đến Bắc Kinh."

Theo một nguồn tin hiểu rõ nội tình trong Ðảng CSVN đã nói với tờ Straits Times rằng: "Chúng tôi muốn để thủy thủ đoàn của chiến hạm Hoa Kỳ thực hiện những công tác y tế thiện nguyện của họ, nhưng sở dĩ chúng tôi phải hạn chế là vì không muốn làm Bắc Kinh nổi giận."

Tuy có những sự trở ngại kể trên, đoàn đã đạt được những thành qủa đáng kể. Khoảng 2.300 bệnh nhân được nhân viên của nhóm y tế vào bờ khám bệnh.

Sự hạn chế công tác phục vụ của phái đoàn y tế chiến hạm USS Peleliu đã làm thất vọng nhiều người.

Ông Michael Marine, Ðại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam cho hay, ông chia sẻ chia sẻ sự thất vọng này bởi vì nếu chúng ta được phép cung cấp đầy đủ những dịch vụ y tế đúng khả năng của mình, thì hẳn nhiên những công tác y tế thiện nguyện này đã thành công. Nhưng ông đã hài lòng với những gì ông đã có thể làm được.

 

 

Phi đoàn Hải Long của chiến hạm Peleliu được dùng để vận chuyển bệnh nhânNguồn: navybuddies.com

 

=END=

 

- Một Loạt Thứ Trưởng CSVN Nhận Quyết Ðịnh Nghỉ Hưu Kể Từ 1/8/07

 

(Hà Nội - VNN) Cuối tuần qua, Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN, vừa ký quyết định nghỉ hưu kể từ 1/8/07 gồm các quan chức nhà nước CSVN sau đây: Trần Văn Tá, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Tống Văn Nga, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước và Phạm Từ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Trung tướng Ðặng Quân Thụy, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh CSVN; Nguyễn Quang Ðiển, Phó giám đốc Ðại học Quốc gia Sài Gòn.

Chấm dứt chức Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê của Lê Mạnh Hùng, nhưng sẽ tiếp tục giúp bộ công tác chuyên môn về thống kê. Thời điểm nghỉ của Lê Mạnh Hùng do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư CSVN quyết định

Nguyễn Tấn Dũng cũng bổ nhiệm lại có thời hạn Nguyễn Công Nghiệp, giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính CSVN. Nguyễn Ðức Hòa, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư kiêm giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê CSVN.

 

=END=

 

- Trà Việt Nam Có Nhiều Hóa Chất Ðộc Hại Bị Cấm Nhập Vào Ðài Loan

 

(Hà Nội-VNN) Trà Việt Nam đang bị khó khăn nhập cảng vào Ðài Loan. Sau vụ thực phẩm từ Trung cộng bị tố cáo là có nhiều chất độc, nay đến trà xuất cảng từ Việt Nam cũng đang bị phát giác là có quá nhiều chất thuốc trừ sâu có thể gây nguy hại đến tính mạng của người sử dụng.

Tin tức báo chí trong nước cho biết, Bộ Y Tế Ðài Loan hôm 30-7 đã ra lệnh hoàn lại 21 tấn trà Ô-long nhập cảng từ Việt Nam, sau khi những thử nghiệm cho thấy những trà này có quá nhiều chất hóa học dùng để trừ sâu, theo lời ông Hsieh Ting-Hung, phụ tá giám đốc văn phòng an toàn thực phẩm của bộ Y Tế. Ông này củng đã lên tiếng trấn an dư luận đảo quốc Ðài Loan rằng những loại trà này đã được ngăn chặn kịp thời, và không được đưa vào tiêu thụ trong thị trường nội địa.

Qua thử nghiệm cho thấy trà ô-long nhập cảng từ Việt Nam có chất dicofol, một chất thuốc hóa học cực độc, trong số hàng nhập cảng từ Việt Nam vào ngày 10 tháng 7. Trước đó đã có những khuyến cáo từ những nhà sản xuất trà tại Ðài Loan, nói rằng trà từ Việt Nam có nhiều độc chất và rất nguy hiểm cho người sử dụng. Trà ô-long từ Việt Nam chiếm khoảng 73% tổng số trà nhập cảng của đảo quốc Ðài Loan, theo lời ông Hsieh. Ông nhấn mạnh rằng bộ Y Tế Ðài Loan sẽ xiết chặt việc kiểm soát và sẽ ngăn cấm tất cả những loại thực phẩm nào không đủ tiêu chuẩn quốc tế khi nhập cảng vào nước này.
Ðược biết, trà Việt Nam cũng đã xuất cảng nhiều sang Hoa Kỳ, và người Việt tại hải ngoại được khuyến cáo không chỉ cẩn thận khi mua hàng hoá Trung Quốc như báo chí đã loan tải, mà cũng nên cẩn trọng khi mua trà từ Việt Nam.

 

= END=

 

- Giông Lớn Làm Hư Hại Nhà Cửa Tại An Giang và Huế

 

(An Giang - VNN) Một cơn giông lớn kèm theo mưa đá đã gây thiệt hại nặng cho 11 xã, thị trấn thuộc huyện Phú Tân, An Giang hồi tuần qua. Ðã có 270 căn nhà bị sập và tốc mái, 100 cột điện bị đổ, hơn 15.000 mẫu nếp và hoa màu sắp thu hoạch bị tàn phá, 1 ghe gạch, 1 ghe lúa trên sông bị chìm. Người dân địa phương cho biết mưa tuy không quá lớn nhưng kèm theo những hạt đá to bằng ngón chân cái. Ðây là hiện tượng lạ vì mưa đá chưa bao giờ xảy ra ở địa phương này.

Trong khi đó tại Huế cũng bất ngờ xuất hiện một trận lốc lớn, gió giật đến cấp 9. Nguồn tin từ địa phương cho biết, một cơn lốc kèm theo mưa giông lớn kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ đã bất ngờ xảy ra tại thành phố Huế, vốn đang vào mùa khô hạn, nóng nực từ hơn một tháng qua.

Sau cơn lốc kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ, cây xanh đổ gãy vẫn còn cản trở giao thông trên đường phố. Ða số những con đường của thành phố Huế đều có cây, cành đổ gãy. Chỉ sau khoảng 20 phút xảy ra, mưa giông đã làm ngập một số tuyến đường như Hùng Vương, Ðống Ða, và một số đường ở khu vực nội thành.

Cơn lốc kèm giông trên được các cơ quan chức năng dự báo khí tượng thủy văn, phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên Huế xác định gió giật đến cấp 9, tâm lốc tại thành phố Huế. Trận lốc đúng vào thời điểm hàng trăm công trình như khách sạn, nhà ở đang xây dựng trước mùa mưa bão nên tại nhiều nơi đã xảy ra tôn bay, vật liệu không được chằng buộc rơi đổ. Thêm vào đó, giông lốc xảy ra quá đột ngột, Công ty Công viên cây xanh chưa kịp chuẩn bị đối phó nên sau cả giờ đồng hồ cơn lốc đi qua, nắng trở lại mà giữa thành phố vẫn còn nhiều cây, cành ngổn ngang chắn đường cản trở giao thông.

 

=END=

 

- Cầu Ðồng Nai Có Thể Sập Bất Cứ Lúc Nào

 

(Ðồng Nai - VNN) Báo trong nước hôm nay 31/7/07 cho biết, tình trạng quá tải và ùn tắc giao thông xảy ra liên tục, kéo dài trên mặt cầu chính là những nguyên nhân khiến tuổi thọ của chiếc cầu này bị đe dọa nghiêm trọng.

Cảnh kẹt xe trên mặt và ở hai đầu cầu hiện nay đã nằm ngoài tầm kiểm soát của cảnh sát giao thông. Ðộ rung, lắc của cầu Ðồng Nai ngày càng lớn. Dù đã có cảnh báo và kiến nghị vấn đề này rất nhiều lần, nhưng không hiểu sao Bộ Giao thông vận tải CSVN vẫn chưa có động thái nào".

Ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Ðồng Nai cũng nói rằng, năm 2004, Sở đã nhiều lần làm báo cáo, kiến nghị về tình hình cầu Ðồng Nai. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại khẳng định: Cầu Ðồng Nai đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn... chưa thể bị sập.

Mới đây, UBND tỉnh Ðồng Nai đã đề nghị trực tiếp với Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng về vấn đề này. Sau khi trực tiếp đi kiểm tra hiện trạng cầu Ðồng Nai, Hồ Nghĩa Dũng đã giao Tổng công ty vận tải số 1 làm đề án xây dựng cầu Ðồng Nai mới để thay thế nhưng chưa biết rồi sẽ ra sao.

 

 Cầu Đồng Nai lúc nào cũng có rất nhiều xe qua lại - Ảnh:

* Cầu Ðồng Nai luôn bị ùn tắc xe cộ ngay trên mặt cầu.

 

=END=

 

- Bụi Cao Su Ðen Bao Trùm Nhà Dân

 

(Ðà Nẵng - VNN) Báo trong nước cho hay, này 27/7/07 vừa qua, tại phường Khuê Mỹ và Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (Ðà Nẵng) hàng trăm căn nhà bị lớp bụi đen sì tấn công vào tận trong nhà, ngoài ngõ...

Nằm sát khu vực sản xuất của Công ty cổ phần cao su Ðà Nẵng, nên nhiều hộ dân trực tiếp 'lãnh đủ" toàn bộ những lớp bụi mù mịt cộng với mùi hôi thối nồng nặc từ những sản phẩm cao su.

Những hạt bụi nhỏ chừng bằng hạt gạo tấm, phủ bám khắp nơi, thậm chí mấy bụi rau sạch của các gia đình tăng gia tự sản xuất để ăn trong gia đình cũng đầy những bụi bẩn...

Ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng giám đốc công ty thản nhiên cho biết, nguyên nhân do lò hơi của công ty mới có cuộc đại tu sau hơn mười năm hoạt động. Sau khi đại tu, công nhân không quét dọn phần cặn bã, nên khi lò hơi hoạt động trở lại, toàn bộ phần cặn bã này đã bay qua nhà dân trong suốt ngày 27/7/07.

Không thấy phản ứng gì của nhà cầm quyền CSVN tại địa phương đả động gì đến sự kiện vô trách nhiệm này.

 

 

* Bụi bẩn tấn công nhà dân.

 

=END=

 

- Lai Châu: Trẻ Em Nhặt Mìn Ðập Sắt Bán Phế Liệu Bị Nổ Thiệt Mạng

 

(Hà Nội - VNN) Lai Châu là một trong những nơi xảy ra trận chiến ác liệt trong cuộc chiến biên giới giữa CSVN và Trung Quốc năm 1979. Tình trạng bom mìn còn sót lại nơi đây cũng không thua gì các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị trong trận chiến trước 1975.

Báo trong nước cho hay, tại Lai Châu mới vừa có ba trẻ em chết và sáu em khác bị thương vì mìn sót lại.

Ba em người dân tộc Dao đều 10 tuổi đã thiệt mạng lúc 10g ngày 27/7 ngay trước Ðài tưởng niệm "anh hùng liệt sỹ" xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, Lai Châu. Sáu em khác đã bị thương, trong đó có hai em đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện Lai Châu Ðây là lần đầu tiên tại đây xảy ra tai nạn này.

Ðược biết các em nhỏ đã đập một cục sắt tìm thấy trên đường đi để lấy sắt bán phế liệu mà không biết đó là một quả mìn chưa nổ.

Lê Tiến Hiền, đồn trưởng biên phòng địa phương nói rằng khu vực các em nhỏ tìm thấy mìn trước đây là trận địa pháo của Việt Nam trong cuộc chiến biên giới với Trung Quốc hồi đầu năm 1979.

Ông Hiền nói bộ đội công binh của Việt Nam đã cho rà phá mìn nhiều lần nhưng hiện vẫn còn nhiều mìn và đạn nằm trong lòng đất.

Ðược biết, đây là quả mìn chống tăng DH10 và còn một quả mìn nữa đã được tìm thấy ở cùng chỗ các em nhỏ tìm thấy trái mìn phát nổ.

Ngoài ra cũng một tin khác liên quan đến chất nổ cho hay, vào sáng sớm Chủ Nhật, ngày 29/7, bên cạnh tượng đài hữu nghị CSVN - Cam Bốt trên công viên Suramrith, thuộc thủ đô Nam Vang, Cam Bốt, 2 cục chất nổ TNT đựng trong thùng trắng đã được cảnh sát phá hủy an toàn, không gây sứt mẻ cho tượng đài.

Tượng đài hữu nghị CSVN - Cam Bốt được xây vào năm 1979, sau khi quân đội CSVN chiến thắng quân Khmer Ðỏ. Các quan chức Cam Bốt cho rằng kẻ đặt bom tại đây chỉ với mục đích làm xáo trộn tình hình an ninh xã hội.

Vào năm 1998 giới đối lập tại Cam Bốt cũng đã từng đập phá tượng đài này trong một cuộc biểu tình bạo động làm hư hại đáng kể, kèm theo lời chỉ trích CSVN đã nhúng tay vào chuyện nội bộ của Cam Bốt.

 

=END=

 

- Làm Ăn Chung Thua Lỗ Bèn Bắt Cóc Con Bạn Ðể Ðòi Tiền Vốn

 

(Hà Nội - VNN) Ngày 28/7, nhà chức trách CSVN ở quận Hoàng Mai cho biết đã bắt quả tang tên Vũ Văn Tuấn, 23 tuổi ở Hưng Hà - Thái Bình, bắt cóc trẻ nhỏ để tống tiền.

Chiều 27/7, khi cơ quan công an quận Hoàng Mai nhận được đơn trình báo của gia đình anh Nguyễn Quý Dương ở ngõ 29 phố Hồng Mai về việc cậu con trai mới 18 tháng tuổi là Nguyễn Hoàng Long bị kẻ gian bắt cóc.

Người bị hại cho biết, tên Vũ Văn Tuấn, trước đó cùng kinh doanh bán hàng cơm với vợ chồng anh. Trong khi làm ăn chung, do việc kinh doanh không thuận lợi nên Tuấn yêu cầu vợ chồng anh Dương hoàn trả lại 8 triệu đồng là số tiền đã góp vốn.

Chiều 27/7, Tuấn đến nhà anh Dương chơi, lợi dụng lúc anh chị không để ý đã lừa bế bé Long đi. Khoảng 1g sau, hắn điện thoại cho anh Dương thông báo về việc mình đang giữ cháu bé rồi yêu cầu chủ nhà phải trả số tiền trên.

Ðến chiều tối cùng ngày, Vũ Văn Tuấn đã bị tóm khi đang nhận tiền ở khu vực cổng Trường Ðại học Bách khoa và đã tìm thấy bé Long an toàn trả về cho gia đình khổ chủ.

 

=END=

 

- Công An CSVN Chặn Xe Hơi Cướp Gần 1 Tỉ Ðồng

 

(Hải Phòng - VNN) Một thượng sĩ công an CSVN tại Hải Phòng cùng với 3 đồng nghiệp đã chặn xe hơi của người đi đường để cướp hơn 800 triệu đồng của nạn nhân. Hiện, nhà chức trách đã truy tìm được hung thủ nhưng chỉ thu hồi được 500 triệu đồng bị cướp.

Theo nội vụ, thượng sỹ công an CSVN Cao Văn Giang, 22 tuổi ngụ tại xã Quang Phục, Huyện Tiên Lãng, nhân viên của đội chống ma túy Tiên Lãng, Hải Phòng.

Trước đó, vào lúc 2 giờ ngày 24/7, Giang đã cùng với 3 tên mặc sắc phục Cảnh sát chặn xe du lịch của ông Thứ trên đoạn đường liên thôn ra quốc lộ 10, thuộc địa bàn thôn Cát Tiên, xã Quang Trung, Huyện An Lão, Hải Phòng và cướp đi hơn 800 triệu đồng

Khi bị ông Thứ chống cự, tên Giang đã cùng đồng bọn đập vỡ cửa kính xe, lôi anh ra ngoài. Tên Giang sau đó đã dùng còng số 8 để còng tay ông Thứ vào cửa chiếc xe. Lúc này, người tài xế xe chạy thoát, đã quay lại nhà anh Trần Văn Hưng, tại thôn Cát Tiên, xã Quang Trung là người quen của ông Thứ để nhờ giúp đỡ.

 

=END=

 

- Một Chủ Tịch Xã Lộng Quyền, Không Coi Ðảng Ủy Ra Gì

 

(Quảng Bình - VNN) Ông Lê Chiêu Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), mấy năm nay chuyên quyền độc đoán - tự thu đất sản xuất của dân, vi phạm nguyên tắc tài chính, phớt lờ Ðiều lệ Ðảng CSVN, xem thường Ðảng ủy cơ sở - nhưng vẫn tại vị.

Bốn năm trước, Lê Chiêu Hoàng có chủ trương thu hồi trên 32 ha đất ruộng của dân (không có đền bù) từ khu vực Bắc đường Biền lên giáp xã Mỹ Trạch để làm hồ nuôi tôm. Thu ruộng của dân xong, Hoàng... bỏ hoang. Người dân điêu đứng không đất làm ruộng, phải tứ tán phiêu bạt làm thuê. Ước tính của người dân cho thấy, mỗi năm vùng đất bị thu hồi này ăn chắc làm ra 300 tấn lúa, bỏ hoang 4 năm thiệt hại 1.200 tấn lúa. Theo người dân, đây là vùng ruộng hai vụ rất tốt, không thuận lợi cho nuôi tôm.

Sau thời gian bỏ hoang, đầu năm 2006 xã mới đào hồ tôm. Ðào xong, không ai mua hồ vì không ai dám mạo hiểm nuôi tôm ở vùng xa nước mặn. Trước tình thế đó, Hoàng chủ trương ai nhận thầu hồ tôm sẽ được nhận thêm đất ruộng trồng lúa liền kề diện tích hồ tôm. "Chiêu" đó làm nhiều người dân mua hồ tôm với mục đích để có đất trồng lúa. Tại đây, các hồ nuôi tôm đang bỏa hoang phế, nhiều hồ cây năn mọc khắp nơi. Hiện tại trong số 32ha đất thu hồi của dân, Hoàng mới giải quyết 11,8 ha đất hồ tôm theo hình thức đấu thầu có giao thêm ruộng, số còn lại bỏ không.

Hiện có mâu thuẫn gay gắt về quyền lợi ở đây, để có đất ruộng liền kề giao kèm hồ tôm, Hoàng chỉ đạo thêm chuyện động trời là thu tiếp đất ruộng của nông dân khác cạnh các hồ tôm rồi giao cho những ai đấu thầu hồ tôm.

Trong việc xây dựng hồ tôm, Công ty TNHH Xây dựng vận tải Việt Ðức thi công theo phương thức khoán gọn đào đắp 54 hồ, tổng giá trị 432 triệu đồng. Nhưng Hoàng đã tự ý ký hợp đồng với nhà thầu nâng giá trị thi công lên gần 470 triệu đồng. Chưa hết, Công ty Việt Ðức chỉ thực hiện 52 hồ nhưng Hoàng vẫn nghiệm thu, thanh toán toàn bộ số tiền (thừa hơn 53 triệu đồng). Ðoàn kiểm tra Ðảng ủy xã Hạ Trạch phát giác ra việc quyết toán thừa, yêu cầu Hoàng giải trình, nhưng Hoàng ngang ngược trả lời: "Các anh không có quyền kiểm tra tôi, chỉ cơ quan nhà nước cấp trên mới kiểm tra được tôi" (trích nguyên văn báo cáo kiểm tra số 01-ÐKT/ÐU của đoàn kiểm tra Ðảng ủy xã Hạ Trạch).

Ngày 19-4-2006, Hoàng tự lập tờ trình, lập hồ sơ xin phê duyệt bổ sung, điều chỉnh tổng mức dự toán công trình trạm y tế xã lên thêm gần 103 triệu đồng và tiếp đó là văn bản nghiệm thu dự toán bổ sung với số tiền hơn 95,5 triệu đồng, mặc dù công trình này đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ trước đó 3 tháng.

Sự ngang ngược, lộng hành của ông chủ tịch không chỉ liên quan đến các vấn đề tài chính. Lãnh đạo Ðảng, chính quyền xã không đồng ý cho hai nhân viên nữ đang tập sự được đi học tại chức, Hoàng vẫn ký quyết định cho đi. Tiếp nữa, Lưu Văn Minh, công an viên thôn 5 gian dối, sửa hồ sơ, khai giảm tuổi nhằm được đi học nhưng bị phát hiện. Thế nhưng, Hoàng phớt lờ dư luận, bỏ ngoài tai ý kiến chỉ đạo của cấp trên vẫn ký quyết định cho Lưu Văn Minh đi học và cấp thêm 1 triệu đồng! Thường vụ Ðảng ủy xã chỉ đạo Hoàng thu hồi quyết định bất hợp lý trên nhưng Hoàng vẫn "bảo kê" cho Minh đi học.

Một chủ tịch chuyên quyền độc đoán, thế nhưng, cho dù cấp cơ sở đã phản ảnh nhiều lần đến nay vẫn chưa được cấp trên giải quyết rốt ráo.

 

=END=

 

- Học Ðòi Phương Tây: Tuổi Trẻ VN Xuống Ðường Cho "Ôm Miễn Phí" Quanh Hồ Hoàn Kiếm

 

(Hà Nội-VNN) "Hãy ôm nhau đi quên ngày u tối, hãy ôm nhau đi cho gạch đá có tin vui", đó là lời trong một bài hát được lứa tuổi đôi mươi ở Hà Nội cất lên trong chiến dịch Free Hugs (Ôm tự do) lần đầu tiên được tổ chức tại khắp ba miền Bắc, Trung, Nam vào ngày 28/7 vừa qua.

Ngay từ sáng sớm tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, hàng trăm người trẻ có cùng chí hướng và quen biết nhau qua mạng internet và blog tập trung chia thành các nhóm, đứng xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm để chia sẻ với những người đi qua một cái ôm để thể hiện sự thân mật.

Mỗi nhóm từ 10 đến 20 người tay giơ cao những chiếc biển với dòng chữ viết bằng bút mầu "Free Hugs" hoặc bằng tiếng Việt "Ôm tự do", xen lẫn đó là hình trái tim và các họa tiết khác biểu hiện cho tình yêu thương con người, các thành viên tham gia sẵn sàng đưa ra vòng tay mời ôm những người cần chia sẻ.

Những cái ôm sẵn sàng chia sẻ ấy được du nhập vào Việt Nam từ tháng 12 năm 2006, và được sự hưởng ứng nồng nhiệt của thế hệ 9x, xuất phát từ chàng trai Juan Mann người Úc.

Theo nhiều người kể lại, sau khi trở về từ Luân Ðôn cuộc sống của Juan Mann đã bị đảo lộn với nhiều biến cố. Khi máy bay hạ cánh xuống Sydney không có ai chào đón anh, Juan đứng lẻ loi trên sân bay, nước mắt chực trào khi chứng kiến cảnh đoàn tụ hạnh phúc của những hành khách khác với gia đình và bạn bè. Anh đã lấy một miếng bìa carton, dùng bút lông viết lên cả hai mặt chữ "Free Hugs" (Ôm miễn phí) và tìm đến một khu giao lộ dành cho người đi bộ, rồi giơ cao tấm bảng.

Câu chuyện về Juan đã làm cả thế giới biết đến và phong trào Free Hugs đã lan rộng sang khắp nơi trên thê giới. Một thanh niên tham gia trong nhóm nhận xét, Juan Mann đã làm cho không chỉ cuộc sống của anh mà cả cuộc sống của bao nhiêu người khác trở nên đầy ý nghĩa với những vòng tay ôm thể hiện tình yêu thương.

Tại blog của một thành viên trong nhóm có tên Casper tràn ngập những lời kêu gọi: "Bạn thân mến, bạn đã bao giờ từng trải qua cảm giác cô đơn lạc lõng? Bạn đã bao giờ có những phút ngã lòng khi đối mặt với khó khăn trong công việc? Bạn đã bao giờ đau khổ khi mất đi một người thân, một người bạn? Những lúc ấy, hẳn bạn thèm lắm một cái ôm thật chặt, một cảm giác gần gũi ấm áp sẻ chia. Thế nhưng nhịp sống gấp gáp khiến chúng ta ngày càng trở nên e dè ngay cả với những người thân thiết nhất, dù chỉ là một cái ôm".

Thanh Hương, ở tập thể sân bay Gia Lâm, một thành viên trong chiến dịch Free Hugs cho biết, trước đây cũng đã có một số nhóm nhỏ lẻ tổ chức chương trình này nhưng chỉ trong phạm vi địa phương mà chưa hoạt động rộng cùng với các vùng miền như lần này. "Ban đầu em cũng bỡ ngỡ lắm, sau lại thấy quen và rất thích. Ngoài ra em còn được gặp gỡ các bạn trên mạng quen từ lâu mà nay mới được tiếp xúc".

Suốt từ 9g sáng đến 16g30 chiều thứ bảy, nhiều người từ các bác lớn tuổi, thanh niên, đến các em nhỏ đặc biệt là các vị khách nước ngoài, đi qua khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội đều được các bạn trẻ trao và nhận những cái ôm chân tình. Sau những vòng tay là những câu thăm hỏi tên tuổi và chụp những pô ảnh lưu niệm. "Em không hề ngại, nếu ngại thì em đã không tham gia, mục đích của em là mang lại niềm vui cho mọi người và cho mình, mặc dù đây là lần đầu tiên nhưng em sẵn sàng ôm bất cứ ai không kể tuổi tác, giới tính miễn là người đó có thiện ý tốt", em Trần Phương Thảo, học sinh lớp 12A2 trường THPT Kim Liên bày tỏ.

Tuy nhiên, không ít người cũng tỏ ra lạ lẫm, và e ngại. Chị Hằng ở phường Hàng Bông cho biết: "Lúc đầu tôi không hiểu chữ Free Hugs nghĩa là gì, tôi còn tưởng là nhóm thanh niên biểu tình. Về sau khi nghe các bạn giải thích tôi đã hiểu và sắn sàng đón nhận những cái ôm".

 

Free Hugs - ôm trọn trái tim Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà..

Không phân biệt giới tính. Ảnh: Hoàng Hà. 

*"Ôm nhau đi cho gạch đá có tin vui".

 

 =END=

 

3- Tin Thế Giới 31-07-07

 

- Taleban Giết Con Tin Nam Hàn Thứ Hai

 

(Ghazni - VNN) Cảnh sát A Phú Hãn hôm nay 31-07 loan báo đã khám phá thêm một thi hài thứ hai con tin Nam Hàn bị ghim nhiều vết đạn bị Taleban hành quyết ở miền trung A Phú Hãn, sau khi họ không đạt được yêu sách đối với chính quyền Kabul. Trong khi đó tại Hán Thành, ngoại trưởng nước này xác nhận lý lịch nạn nhân bị hành quyết là Shim Sung-min 29 tuổi. Thi hài nạn nhân mặc âu phục đã được cảnh sát A Phú Hãn tìm thấy ở làng Arizo được ông Abdul Rahim Deciwal, giới chức địa phương xác nhận. Theo một nhà báo của AP có mặt tại chỗ, thì nạn nhân mặc quần dài trắng, mặt đầy máu nằm sóng xoài dưới đất cát. Qari Yousef Ahmadi, tự xưng là đại diện Taleban loan báo đã hành quyết con tin Nam Hàn thứ hai. Y xác nhận con tin bị bắn chết tối qua 30-07 vì chính quyền Kabul không đáp ứng yêu sách của họ. Khởi đầu 23 con tin bị bắt từ 13 ngày qua trên đường họ đi từ Kabul đến Kandahar bằng xe ca. Ông Marajudin Pathan, tỉnh trưởng Ghazni nơi 23 con tin bị bắt từ ngày 19-07 nói rằng ông nhận được tin Taleban hành quyết thêm 1 con tin Nam Hàn nhưng chưa tìm thấy. Tỉnh Ghazni rộng lớn có nhiều vùng vắng nên việc tìm thi hài con tin gặp khó khăn. Mặt khác, trong cùng đêm đài Al-Jazira đã phát đi một video cho thấy 21 con tin còn sống; đài này không cho biết họ nhận được băng hình này bằng cách nào. Taleban hăm dọa nếu các cuộc thương thuyết tới không thành, họ sẽ tiếp tục sát hại các con tin còn lại. Tin Taleban giết con tin thứ hai trong đoàn truyền giáo và công tác nhân đạo gây rúng động trong dư luận Nam Hàn, nhất là những gia đình có con em bị Taleban bắt giữ.

 

* Cảnh sát A Phú Hãn tìm thấy thi hài con tin Nam Hàn thứ hai bị Taleban bắn chết.

 

=END=

 

- Miến Ðiện Và Bắc Hàn, Vấn Ðề Tâm Ðiểm Tại Hội Nghị Asean

 

(Manila - VNN) Miến Ðiện và Bắc Hàn là 2 nước tại hội nghị cấp bộ trưởng Asean bị chỉ trích mạnh mẽ, vì sự khăng khăng của đại diện nước này bác bỏ đề nghị thành lập Ủy Ban Nhân quyền châu Á. Dù việc thiết lập Ủy ban này đã được hội nghị thông qua, nhưng Miến Ðiện vẫn là chướng ngại trong việc phát triển của Hiệp hội trong việc soạn thảo Hiến chương. Kế tiếp các ngoại trưởng Asean sẽ mở hồ sơ nhạy cảm Bắc Hàn. Ngoại trưởng Úc Alexander Downer đã tố cáo: "Những đề nghị của Miến Ðiện khác biệt hoàn toàn với tiếng nói thế giới bên ngoài". Ông Downer nói thêm, "họ không hoàn toàn có chút tiến bộ nào để hội nhập vào Hiệp Hội; chế độ Rangoon là một chướng ngại cho sự tiến bộ của cơ chế Ðông Nam Á". Asean gồm Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, Tân Gia Ba, Thái Lan, Brunei, CS Lào, CS Việt Nam, Cam Bốt và Miến Ðiện kỷ niệm 40 năm thành lập vào tháng 8 tới, luôn khó chịu vì cái gai chướng ngại và vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ quân sự Miến.

Vấn đề giải trừ hạt nhân của Bắc Hàn là một hồ sơ nhạy cảm khác mà các ngoại trưởng Asean phải bàn đến để thi hành thỏa ước phi hạt nhân trong vùng. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Christopher Hill sẽ có mặt tại hội nghị vào tối nay. Ông Hill, nhà thương thuyết chính về hồ sơ hạt nhân Bắc Hàn sẽ tham dự Diễn đàn truyền thống an ninh khu vực Asean (ARF) mở ra vào ngày 1 và 2-8. Tuy nhiên người ta chưa biết có cuộc gặp song phương với ngoại trưởng Bắc Hàn hay không. ARF qui tụ 10 nước Asean và 7 cường quốc thân hữu trong đó có 6 nước tham dự hội nghị giải giới Bắc Hàn tại Bắc Kinh (Hai nước Nam Bắc Hàn, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga). Bình Nhưỡng qua lời Ngoại trưởng Park Ui-Chun hôm 29-07 đã nhấn mạnh tuân giữ cam kết hiệp ước giải giới hạt nhân ký ngày 13-02 tại Bắc Kinh. Bắc Hàn đóng cửa lò hạt nhân chính Yongbyon để đổi lại các khoản viện trợ cũng như mở quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ. Phát ngôn bộ Ngoại giao Nhật Bản, Mitsuo Sakaba tuyên bố, Nhật đóng vai trò tích cực trong cuộc họp 6 nước và cung cấp viện trợ quan trọng cho Bắc Hàn, nhưng luôn "quan tâm đến hồ sơ bắt cóc chưa được làm sáng tỏ". Bắc Hàn bắt cóc 13 kiều dân Nhật trong những năm 1970-1980 để dạy cho các điệp viên của họ văn hóa và ngôn ngữ. Bắc Hàn đã trả tự do cho 5 người trong số này năm 2002 và nói 8 người kia đã chết. Nhưng Tokyo luôn quả quyết rằng Bình Nhuỡng còn giam giữ họ.

 

* NT Bắc Hàn Park Ui-Chun.

 

=END=

 

- Hút Một Liều Canabis Hại Cho Phổi Bằng Hút 5 Ðiếu Thuốc Lá

 

(London - VNN) Hãng Reuters ngày 31-07 loan tin, theo một nghiên cứu do tổ chức Medical Research Institute của Tân Tây Lan phổ biến hôm nay, hút một liều canabis có hại cho phổi bằng hút 5 điếu thuốc lá. Cuộc nghiên cứu thực hiện trên 339 người hút canabis, những người hút thuốc lá, những người hút cả hai và cả những người không hút gì cả. Cuộc nghiên cứu cho thấy chỉ những người hút thuốc lá bị bệnh về đường hô hấp, nhưng sử dụng canabis là nguồn gốc gây khó khăn vận hành của phổi dẫn đến bệnh cho đường hô hấp, ho và cảm thấy khó thở. Bản báo cáo được đăng trên tạp chí Thorax viết rằng, "những người hút canabis mang những chứng bệnh nặng về hô hấp, hút tăng lên sẽ dẫn đến bất khiển dụng. "Hút một liều canabis có hại cho phổi tương đương hút từ 2,5 điếu đến 5 điếu thuốc lá". Helena Shovelton thuộc Hiệp hội về phổi tuyên bố: "Sự nguy hiểm của canabis đối với sức khỏe phát sinh ra những chứng bệnh khó trị". Trong tuần qua, các nhà nghiên cứu Anh đã kết luận rằng chất marijuana tăng nguy cơ chứng loạn tâm thần hay chứng tâm thần phân lập.

 

=END=

 

- Cam Bốt: Kaing Khek Leu Chỉ Huy Trại Tử Thần S-21 Bị Tòa Thẩm Vấn

 

(Nam Vang - VNN) Hãng Associated (AP) ngày 31-07 loan tin, một cựu thành viên chế độ Khmer đỏ đã bị đưa ra tòa án hôm nay để trả lời những tội ác y đã phạm trong thời gian Khmer đỏ cầm quyền từ 1975-1979. Một giới chức Cam Bốt cho biết Kaing Khek Leu, chỉ huy trại tù S-21 ở Nam vang là nghi can đầu tiên chờ đợi tòa án Cam Bốt và quốc tế xét xử. Kaing Khek Iev có biệt danh là Duch nổi tiếng tàn ác trong thời gian y cai quản trại tử thần S-21, được gọi như vậy vì ai bị đưa vào đó thì không còn hy vọng gì sống, họ bị tra tấn dã man và hành hạ cho đến chết. Duch bị đưa từ nhà tù đến tòa án trên một chiếc xe có lực lượng an ninh hộ tống. Trước đó Duch bị giam từ 1999 tại một nhà tù do quân đội cai quản.

 

Kang Kek Ieu, plus connu sous le nom de ...

* Kaing Khek Leu, trưởng trại tử thần S-21 đối diện với tòa án.

 

=END=

 

- Thảm Cảnh Gia Ðình: Bé Gái 13 Tuổi Nổ Súng Vào Ðầu Bố

 

(Pittsburg - VNN) Một bé gái 13 tuổi ở Pensylvannia hôm qua 30-07 đã dùng súng săn bắn vào đầu bố một viên đạn khiến người cha chết ngay tại chỗ, trong một ngôi nhà đầy gia súc, bẩn thỉu. Mẹ bé gái Michelle Fazek đã ly thân với nạn nhân cho biết đã nhiều lần nạp đơn khiếu nại với cơ quan xã hội đòi bảo vệ cho bé gái vì bé 13 tuổi sống trong điều kiện nhơ nhớp và bị đối xử tàn ác. Bé Michelle Fazek bị đưa ra tòa án thị xã tối qua 30-07 trong bộ đồng phục màu nâu, tay chân bầm tím. Fazek bị truy tố như là một người lớn mang tội sát nhân và đã bị giam giữ. Theo cảnh sát, căn nhà nơi thảm nạn xảy ra ở Elisabeth Township, cách Pittsburg 32 cây số về phía đông nam trong tình trạng tồi tàn thảm hại. Bé gái và người cha sống tại đó cùng với bầy chó, mèo, thỏ; căn nhà dơ bẩn hôi thúi vì dường như chẳng bao giờ được quét dọn.

 

=END=

 

- Liên Hiệp Quốc Thảo Luận Và Thông Qua Một Nghị Quyết Mới Về Darfur

 

(Nữu Ước - VNN) Hãng AFP ngày 31-07 loan tin, Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có thể thông qua nội trong ngày hôm nay một nghị quyết mới về Darfur cho phép điều động một lực lượng hỗn hợp lính mũ xanh Liên Hiệp Quốc và Liên hiệp châu Phi trong tỉnh Darfur, chấm dứt khủng hoảng nhân đạo kéo dài từ năm 2003. Các nhóm dân quân do chính quyền Sudan hậu thuẫn đụng độ đẫm máu với bộ tộc người da đen, nhưng dân chúng mới là nạn nhân chính. Ðến nay đã có ít nhất 200.000 người bị giết. Ðại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, Wang Guangya, nước hậu thuẫn cho chế độ Khartum đang giữ ghế chủ tịch Hội đồng, đánh giá việc bỏ phiếu văn bản đã được xem xét lại được chính thức đưa ra Hội Ðồng Bảo An tối qua 30-07 và cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra chiều nay. Sudan sau nhiều lần từ chối đã chấp nhận vô điều kiện ngày 12-06 gửi tới Darfur một lực lượng hỗn hợp Liên Hiệp Quốc-Liên hiệp châu Phi (được đặt tên là Unamid), trách nhiệm duy trì hòa bình thay thế 7.000 binh sĩ Liên hiệp châu Phi thiếu trang bị và tài chánh. Việc điều động này trong thời hạn 12 tháng. Lực lượng hỗn hợp mới có quân số 26.000 người gồm binh sĩ và cảnh sát để tái lập ổn định và duy trì hòa bình. Thủ tướng Anh Gordon Brown hiện đang viếng thăm Hoa Kỳ thảo luận với Tổng thống George W. Bush, hôm nay ông đến Nữu Ước gặp Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. Ông Brown cho biết đã đạt thỏa thuận với Tổng thống Bush gia tăng nỗ lực chấm dứt bạo động tại Darfur. Với trên 200.000 người chết và 2,5 triệu người phải bỏ nhà chạy nạn, ông Brown cho rằng thế giới có bổn phận phải chấm dứt thảm họa nhân đạo tại Darfur. Ðiều cần thiết là phải đạt được đồng thuận từ các thành viên thường trực Hội Ðồng Bảo An và Trung Quốc vì quyền lợi tại Sudan đã là một cản trở ngầm khiến thảm họa nhân đạo Darfur kéo dài. Ngày 24-07 vừa qua Pháp và Anh được Hoa Kỳ ủng hộ đã rút lại một nghị quyết đe dọa trừng phạt.

 

* TT Anh Gordon Brow và TTK /LHQ Ban Ki Moon.

 

=END=

 

- Libya Bị Chỉ Trích Khi Ðược Ðứng Ðầu Ủy Ban Chống Kỳ Thị

 

(Geneve - VNN) Các tổ chức bảo vệ Nhân quyền bị sốc khi biết Libya được chỉ định làm chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Quốc trách nhiệm tổ chức một hội nghị quốc tế mới chống kỳ thị. Hội nghị dự trù diễn ra vào năm 2009, sẽ phải xem xét lại các biện pháp được thông qua từ Hội nghị thế giới chống kỳ thị, phân biệt chủng tộc và bất khoan dung tổ chức tại Durban (Nam Phi) từ năm 2001. Ủy Ban chuẩn bị hội nghị quốc tế do Libya đứng đầu gồm 20 nước sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên từ ngày 27 tới 31-08 ở Geneve. Hai cuộc họp chuẩn bị khác cũng sẽ được tổ chức trong năm 2007 và 2008, nhưng thời gian và địa điểm chưa được chọn lựa. Libya được chỉ định đứng đầu Ủy ban hồi tháng 6 và một nhóm nước châu Phi như là Ủy ban trù bị. Armenia đã đưa tên ứng viên, nhưng rút lui vào giờ chót. Theo Antoine Madelin thuộc Liên đoàn quốc tế Nhân quyền (FIDH), việc chỉ định này là một "tin xấu". Nhân vật này nói với nhà báo AFP: "Libya được biết không tôn trọng nhân quyền và không tôn trọng các nguyên tắc chống kỳ thị cũng như đã có thành tích chống người da đen đến làm việc tại Libya và truy bức người thiểu số". Bản báo cáo của Ân Xá Quốc Tế năm 2007 về Libya đã nhấn mạnh những hành vi đối xử tàn ác với người ngoại quốc. Ngay khi họ đang bị giam giữ, họ bị tra tấn và đối xử tàn bạo. Theo một đại diện của Liên Hiệp Quốc, lúc đó Liên Hiệp Quốc đã bị Hoa Kỳ và Do Thái đả kích kịch liệt cho là bất lực.

 

* Ủy Ban Nhân quyền LHQ họp tại Geneve.

 

=END=

 

- Ðụng Ðộ Với Quân Ðội Pakistan, 10 Tay Súng Hồi Giáo Quá Khích Bị Loại

 

(Miranshah - VNN) Quân đội Pakistan ngày 31-07 loan báo được hãng AFP trích dẫn, quân đội đã bắn hạ 10 tay súng chiến binh hồi giáo sau 5 giờ kịch chiến tại một quận vùng bộ tộc tây bắc nước này sát ranh giới A Phú Hãn. Tướng Waheed Arshad, phát ngôn quân đội Pakistan nói với AFP, "Ðụng độ xảy ra vào cuối ngày khi 3 xe tuần tiễu bị nổ súng trên đường Bắc Waziristan trong vùng các thành viên thân Taleban kiểm soát. Các toán du kích núp trên sườn núi nổ súng vào đoàn xe tuần tiễu. Quân đội Pakistan gọi trực thăng võ trang tới yểm trợ. Phát ngôn quân đội Pakistan xác nhận: "10 tay súng hồi giáo bị bắn hạ trong cuộc đụng độ". Bắc Waziristan nằm lọt giữa vùng bộ tộc bán tự trị, nơi Taleban lập khu an toàn. Lực lượng an ninh Pakistan phải chịu đụng nhiều vụ tấn công của các tay súng hồi giáo thân Taleban, sau vụ quân đội tấn công vào đền thờ đỏ ở Islamabad ngày 10 và 11-07 vừa qua khiến 108 tên tử thủ bị bắn chết ngay trong đền thờ. Một thỏa ước giữa chính phủ và bộ tộc tái lập hòa bình vùng Bắc Waziristan cam kết trục xuất các thành viên Taleban đã bị họ hủy bỏ sau vụ tấn công vào đền thờ đỏ. Pakistan là đồng minh chủ yếu của Hoa Kỳ trong chiến dịch chống khủng bố quốc tế, trong thời gian qua xác nhận nhiều lần rằng vùng bộ tộc Pakistan nay trở thành nơi trú ẩn an toàn cho Al-Qaeda và Taleban. Hoa Thịnh Ðốn áp lực Islamabad phải mở cuộc hành quân tiêu diệt, nếu không Mỹ sẽ đích thân làm việc này; tuyên bố này đã bị Pakistan chỉ trích.

 

=END=

 

- Quân Ðội Anh Quốc Chấm Dứt 38 Năm Chiếm Ðóng Bắc Ái Nhĩ Lan

 

(Ulster - VNN) Sau 38 năm hiện diện trên lãnh thổ Bắc Ái Nhĩ Lan, quân đội Anh sẽ ngưng tất cả các hoạt động duy trì hòa bình tại Ulster vào khuya nay 31-07. Vào khuya nay quân đội Anh hoàn thành chuyển qua giai đoạn biểu tượng duy trì hòa bình tại Ái Nhĩ Lan. Sau 38 năm tung ra chiến dịch "Banner", này sẽ được chấm dứt. Quân đội Anh chỉ còn giữ tại Ulster 5.000 quân trách nhiệm duy trì trật tự. Ðây là một dấu hiệu mạnh đối với đảng Cộng hòa Sinn Fein cho rằng chấm dứt sự chiếm đóng của Anh. Ðể chấm dứt các xung đột từ năm 1969, Anh đã huy động tới 300.000 quân tham gia; đã có 763 quân nhân thiệt mạng. Nhưng không có một buổi lễ nào dự trù được tổ chức tại Bắc Ái Nhĩ Lan để đánh dấu thời điểm này. Số binh sĩ bố trí tại Ulster đã giảm xuống từ năm 2005 chỉ còn 5.000. Một lệnh ngừng bắn với quân đội Cộng Hòa Ái Nhĩ Lan (IRA) ký vào năm 1994, cũng như hiệp ước Thứ Sáu Thánh phê chuẩn năm 1998 để giải giới IRA. Nếu quân đội Anh đóng giữ 106 căn cứ vào năm 1994, hiện chỉ còn lại 10 trên lãnh thổ Bắc Ái Nhĩ Lan. Theo các chuyên gia, đến năm 2008, Anh sẽ quyết dịnh chuyển giao cảnh sát và tòa Án cho Bắc Aí Nhĩ Lan theo yêu sách đòi hỏi từ lâu của IRA.

 

* Quân đội Anh chấm dứt 38 năm hiện diện tại Bắc Ái Nhĩ Lan.

 

=END=

 

- Tehran Kết Án Tử Hình Hai Nhà Báo Kurd Gốc Iran

 

(Tehran - VNN) Hãng AFP ngày 31-07 loan tin, Iran hôm nay lần đầu tiên xác nhận hai nhà báo Iran gốc Kurd đã bị kết án tử hình (treo cổ) như là kẻ "thù của Thượng đế ". Các tổ chức bảo vệ nhân quyền đã lên án bản án của Iran. Phát ngôn tòa án Alireza Jamshidi tuyên bố, Abdolvahed Bohimar và Adnan Hassanpour đã bị tòa án ở Marivan (Kurdistan Iran) xử tử hình ngày 16-07 vừa qua. Tuyên bố này trùng hợp với tin tức mới đây của Viện Institute Kurd ở Paris. Phát ngôn tòa án không nói rõ 2 ký giả trên bị bắt giữ về tội gì, và họ cũng không biết tòa án Tối cao có xác nhận bản án này chưa. Tại Iran án tử hình phải được tòa án tối cao chấp thuận mới được áp dụng. Giáo sĩ trách nhiệm tòa án, Mahmoud Hachemi Chahroudi, có thể can thiệp để ngăn chận việc treo cổ 2 ký giả nêu trên. Tổ chức bảo vệ ký giả Phóng viên Không Biên giới (RSF) có trụ sở ở Paris, tuần qua đã tố cáo án tử hình đối với 2 ký giả Kurd, và kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp ngăn chận Iran vấy máu. Theo tổ chức Phóng viên không biên giới, Adnan Hassanpour và Abdolvahed Botimar đã cộng tác với tạp chí ASO bị cấm từ tháng 8-2005. Ký giả Adnan Hassanpour đã đề cập đến vấn đề rất nhạy cảm Kurdistan-Iran. Trong phiên xử kín, họ bị buộc tội "hoạt động chống lại an ninh quốc gia" và "gián điệp". Họ cũng bị kết tội có tiếp xúc với đài VOA của Mỹ. Iran đặc biệt lên án Hoa Kỳ giúp đỡ cho các nhóm Kurd võ trang chiến đấu chống lại chính quyền trung ương. Các thành viên Pejak thường đụng độ với lực lượng an ninh Iran, nhất là tại tỉnh có đông người Kurd-Iran và tây Azerbaidjan.

 

Iran: deux journalistes kurdes iraniens condamnés à mort

* giáo sĩ ayatollah Mahmoud Hachemi Chahroudi thẩm quyền tòa án Iran.

 

=END=

 

- Chuyên Gia Mỹ - Nga Thảo Luận Hệ Thống Lá Chắn Hỏa Tiễn

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Các chuyên gia Mỹ-Nga họp thảo luận việc thành lập một hệ thống lá chắn chống hỏa tiễn chung theo đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp theo lời mời của Tổng thống Mỹ George W. Bush vừa qua. Nga phản đối mạnh mẽ kế hoạch Mỹ đặt hệ thống lá chắn chống hỏa tiễn ở Ba Lan và Tiệp Khắc, nói rằng nó ảnh hưởng đến an ninh của Nga. Cuộc họp các chuyên gia Nga - Mỹ kéo dài trong 2 ngày 30 và 31-07. Tổng Thống Putin đã đề nghị thiết lập một hệ thống lá chắn phi đạn chung giữa Mỹ và Nga tại Azerbaijan. Các giới chức Mỹ nói rằng căn cứ ở Azerbaijan bị giới hạn tầm quan sát vì quá gần Iran. Tuy xúc tiến nghiên cứu đề nghị của Tổng thống Putin, nhưng Mỹ vẫn xúc tiến kế hoạch đặt hệ thống lá chắn ở Ba Lan và Tiệp Khắc.

 

=END=

 

- Liên Ðoàn Á Rập Ủng Hộ Sáng Kiến Hội Nghị Hòa Bình Trung Ðông Của Mỹ

 

(Cairo - VNN) Cuộc họp ngày 30-07 tại thủ đô Ai cập thảo luận đề nghị của Tổng thống Mỹ George W. Bush mở hội nghị quốc tế qui tụ các bên liên hệ giải quyết hòa bình Do Thái - Palestine. Các nước thành viên Liên đoàn Á rập ban đầu tỏ ra dè dặt đối với sáng kiến của Mỹ, nhưng sau cùng họ cũng đạt được đồng thuận đề nghị các cuộc đàm phán cần thảo luận chung các xung đột các nước Á rập với Do Thái, không riêng chỉ Palestine. Các nhà ngoại giao của Liên đoàn cũng nhấn mạnh cần phải đặt sáng kiến đổi đất lấy hòa bình là một trọng tâm của mọi cuộc đàm phán. Theo kế hoạch đó, các nước Á rập sẽ nhìn nhận Do Thái, đổi lại Do Thái sẽ phải rút khỏi các vùng đất chiếm trong cuộc chiến 1967. Ngoại trưởng Condoleezza Rice đang viếng thăm Trung Ðông sẽ thảo luận việc này với các ngoại trưởng Á rập tại Cairo. Ngoại trưởng Syria, Walid al-Moallam không tham dự hội nghị của Liên đoàn tại Cairo. Syria nói rằng sẵn sàng đàm phán hòa bình nếu Do Thái cam kết trả lại cao nguyên Golan. Tổng thư ký Liên đoàn Á rập, Amr Moussa, cho rằng sự tham gia của Syria là cần thiết đối với thành công của hội nghị do ông Bush đề nghị. Ông cũng cho biết các nhà ngoại giao sẽ nói rõ với bà Rice rằng, Liên đoàn Á rập muốn hội nghị thảo luận về mọi vấn đề còn tồn tại với Do Thái chứ không chỉ các vấn đề Palestine. Do Thái và Palestine hoan nghênh đề nghị của Tổng thống Bush, nhưng Hamas thì chống lại việc nhìn nhận Do Thái.

 

Tổng thư kỶ Liên đoàn Ảrập (trái)

* Tổng Thư Ký Liên đoàn Á rập Amr Moussa.

 

=END=

 

**********************************

 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy