banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 30 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 30-07-07

- VietACT Tổ Chức Hội Nghị Về Nạn Buôn Phụ Nữ, Nô Lệ Lao Ðộng Và Trẻ Em

- Biểu Tình Chống Việt Weekly Bước Sang Tuần Thứ Nhì

- Sách "Ðông Âu Tại Việt Nam" Ra mắt Ở Tokyo

- Thượng Viện Hoa Kỳ Yêu Cầu Ðược Báo Cáo Về Tình Hình Người Thượng Trốn Sang Cambodia

 

2- Tin Việt Nam 30-07-07.

- Thị Trường Chứng Khoán Phát Sốt: Một Thành Viên HÐQT Công Ty Tặng Chị Vợ 25 Tỷ Ðồng Cổ Phiếu

- Nhà Nước CSVN Vẫn Tìm Cách Gây Khó Khăn Cho Khu Vực Tư Doanh.

- Vu Khống Báo Chí, Lãnh Ðạo Bệnh Viện Quảng Trị Phải Bồi Thường Nhà Báo

- CSVN Nhập Siêu Ðã Vượt Quá 5 Tỷ Ðôla

- Muốn Mua Nhà Trả Góp Ít Nhất Mỗi Tháng Phải Có Thu Nhập Dưới 10 Triệu Ðồng.

- Giá Mía Ðường Sụt: Dân Chặt Bán Mía Non Ðể Lấy Ðất Nuôi Tôm.

- Trước Sự Thờ Ơ Của Nhà Nước, Dân Liều Mạng Lưu Ngụ Trong Những Nhà Sạt Lở Ðã Sụp Quá Nửa.

- Ngân Hàng CSVN Ðầu Tiên Mở Văn Phòng Ðại Diện Ở Nước Ngoài.

- Ðã Có 42 Người Mắc Liên Cầu Khuẩn Heo Khiến 2 Người Mất Mạng.

- Bệnh Heo Tai Xanh Tấn Công Thừa Thiên - Huế

- Thêm Nhiều Chuyện Lem Nhem Ở Sở Y Tế Bạc Liêu

 

3- Tin Thế Giới 30-07-07

- Thủ Tướng Anh Gordon Brown Thăm Mỹ Tăng Cường Quan Hệ

- Ngoại Trưởng Mỹ Và Bộ Trưởng Quốc Phòng Ði Cận Ðông

- Manila: Các Nước Thành Viên ASEAN Họp Thảo Luận Hiến Chương

- Nhật Bản: Ðảng Cầm Quyền Thất Bại Nặng Nề Trong Cuộc Bầu Cử Thượng Viện

- Iraq: Thủ Ðô Baghdad Tưng Bừng Chào Mừng Ðội Tuyển Quốc Gia Chiếm Giải Vô Ðịnh Á Châu

- Khí Hậu Bị Hâm Nóng Gây Ra Nhiều Cơn Bão Hơn

- Trung Quốc: 70 Thợ Mỏ Bị Kẹt Dưới Hầm Sâu Vì Ngập Nước

- Taleban Phục Kích Giết Chết 10 Nhân Viên Cơ Quan An Ninh Tư

- Tổng Thống Palestine Viếng Thăm Nga Tìm Kiếm Hậu Thuẫn

- Nam Á Ngập Lụt: 100 Chết, 5 Triệu Người Bị Thiệt Hại

- Ðược Úc Trả Tự Do, Bác Sĩ Ấn Liên Can Tới Khủng Bố Về Nước

- Ðức Không Gây Trở Ngại Về Việc Pháp Bán Nhà Máy Hạt Nhân Cho Libya

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 30-07-07

 

- VietACT Tổ Chức Hội Nghị Về Nạn Buôn Phụ Nữ, Nô Lệ Lao Ðộng Và Trẻ Em

 

(Garden Grove -VNN) Việt ACT (Vietnamese Alliance to Combat Trafficking) vừa cho biết sẽ tổ chức một hội nghị về tệ nạn buôn bán phụ nữ, nô lệ lao động và trẻ em vào hai ngày 24 và 25 Tháng 8 năm 2007 tới đây tại Ðại Học Chapman, 333 N Glassell, TP Orange, California.

Mục đích của hội nghị là để tiếp tục đánh động dư luận quần chúng, tạo cơ hội trao đổi sự hiểu biết về tệ nạn buôn người được nhìn từ những góc nhìn khác nhau, và đề xuất những kế hoạch hành động cụ thể để ngăn chận, chống trả một cách có hiệu quả.

Ðược biết, đồng tổ chức hội nghị nầy ngoài VietACT (Vietnamese Alliance to Combat Trafficking), còn có các tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (Viet Nam Human Rights Network), và Liên Ðoàn Cử Tri Người Mỹ Gốc Việt (Vietnamese American Voters Association). Ngoài ra, cuộc hội thảo còn nhận được sự bảo trợ từ đại học Chapman University và tổ chức American Association of University Women.

Theo Ban Tổ chức, Hội nghị gồm có hai phần chính:

- Buổi tiệc gây quỹ để trợ giúp các nạn nhân của tệ nạn buôn ngườ tại Việt Nam từ 6 giờ đến 10 giờ tối ngày Thứ Sáu, 24 Tháng 8, sẽ diễn ra tại Anaheim Plaza Hotel, 1700 South Harbor Boulevard, Anaheim, CA 92802. Buổi tiệc gây quỹ gồm có cơm chiều, văn nghệ và gây quỹ được liên kết với phần trình bày về tệ nạn buôn người.

- Ngày hội thảo vào Thứ Bảy, 25 Tháng Tám, 2007 ở Chapman University, với sự tham dự của nhiều diễn giả am tường những khía cạnh của vấn đề liên hệ. Buổi hội thảo nầy mở cửa cho mọi người, có ăn trưa.

Ðồng hương muốn biết thêm chi tiết hoặc muốn trở thành người đồng bảo trợ, có thể tiếp xúc với Ban Tổ Chức qua: Ô. Ðoàn Thế Cường: (714) 724-7799; Cô Tammy Trần: thientam@vietact.org; Cô Vân Lê: vanle@vietact.org / 720-934-3914; Cô Vanessa Nguyễn: nessanguyen@yahoo.com; Anh Tram Ton: tramiton@gmail.com

 

=END=

 

- Biểu Tình Chống Việt Weekly Bước Sang Tuần Thứ Nhì

 

(Westminster-VNN) Hàng trăm đồng bào Việt đã tiếp tục tụ họp biểu tình trước tòa soạn báo Việt Weekly tại góc đường Garden Grove Blvd. và Main St. vào chiều Thứ Bảy 28-7-2007, với lý do báo này đã đăng một số bài viết ca ngợi cộng sản và tán trợ khủng bố theo luận điệu của CSVN. Ðây là cuộc biểu tình lần thứ nhì chống báo Việt Weekly, sau khi có cuộc họp thỉnh ý cộng đồng và quyết định sẽ liên tục biểu tình ôn hòa phản đối lập trường của tờ báo này.

Như lần trước, cuộc biểu tình lần này cũng được cảnh sát Garden Grove kiểm soát chặt chẽ, và không có hành vi bạo động nào xảy ra. Cuộc biểu tình đã diễn ra sôi nổi, đặc biệt khi có 1 tin lan truyền là ai biểu tình liên tục sẽ bị chụp hình gửi về VN. Một số vị dân cử cũng hiện diện, đặc biệt là sự xuất hiện của người hùng Lý Tống được đồng bào biểu tình ca ngợi nồng nhiệt.

Trong cuộc biểu tình lần thứ hai này đã thu hút đông đảo giới trẻ tham dự, nhiều bạn trẻ trong Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu đã tiếp tay cùng ban tổ chức là Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản, hô những khẩu hiệu chống và tẩy chay báo Việt Weekly. Hàng chục người thuộc các thành phần khác nhau trong trong cộng đồng phát biểu trong cuộc biểu tình hôm thứ Bảy vừa qua.

Ban tổ chức cho biết là sẽ tiếp tục cuộc biểu tình phảm đối tờ báo này hàng tuần vào ngày thứ bảy, cho tới khi nào ban biên tập báo này quyết định ngưng lập trường ca ngợi cộng sản và tán trợ khủng bố.

 

Những thanh niên trẻ biểu tình phản đối Viet Weekly lần 2 ngày 28-07-7

 

=END=

 

- Sách "Ðông Âu Tại Việt Nam" Ra mắt Ở Tokyo

 

(Tokyo-VNN) Tác phẩm Ðông Âu Tại Việt Nam đã được xuất bản cách đây hơn nửa năm và ra mắt tại nhiều nơi trên thế giới, mới đây đến lượt ra mắt ở Tokyo, một nơi không thể thiếu. Theo Ban Tổ Chức buổi ra mắt sách, không phải chỉ vì Tokyo là một trong những thành phố lớn vào bậc nhất thế giới mà Tokyo còn là nơi mà tác giả Lý thái Hùng đã sinh sống trên 15 năm vào khoảng hai thập niên trước.

Buổi ra mắt sách được tổ chức tại hội quán Yuai, ngay trung tâm thủ đô Tokyo vào chiều ngày 22 tháng 7 năm 2007 mang nhiều tính chất của một cuộc gặp gỡ và đàm đạo thân mật vì đã qui tụ đông đảo những tấm lòng luôn quan tâm đến tình hình đất nước, và cũng bởi tác giả từng là một cựu sinh viên tiền phong trong các phong trào đấu tranh và rất được ngưỡng mộ tại Nhật.

Sau nghi thức chào cờ, ông Ngô Văn, trưởng ban tổ chức đã lên cám ơn quý quan khách, quý đồng hương đến tham dự. Theo lời của ông Ngô Văn thì từ trước đến nay "Cộng đồng người Việt tại Nhật đã tổ chức rất nhiều buổi họp mặt như thế này nhưng tất cả đều hướng về công tác đấu tranh, hoặc về công việc của Cộng đồng hay xã hội, nhưng buổi sinh hoạt hôm nay có thể nói đây là lần đầu tiên chúng ta giới thiệu về một tác phẩm mà những ai quan tâm đến tình hình đất nước nên tìm đọc."

Tiếp theo là ông Nguyễn Phương Khanh, Hội trưởng Hiệp Hội Người Việt Tại Nhật, Ðại diện phía quan khách đã lên ngõ lời chúc mừng tác giả. Ông Hội trưởng có nhận xét là những gì xảy ra ở Ðông Âu trước đây hiện đang lập lại tại Việt Nam. Nhân dịp này, ông đã thông báo cho biết mới nhận được một bức thư của nhiều đồng bào khiếu kiện ở trong nước cám ơn sự quan tâm của người Việt tại Nhật qua việc gởi tiền về giúp thêm phương tiện đòi chính quyền CSVN phải trả lại ruộng đất cho dân oan.

Ông Tuấn, một người bạn cũ của tác giả đã lãnh phần giới thiệu tác phẩm Ðông Âu Tại Việt Nam, ông đã đưa ra các nhận xét rất chi tiết và xác đáng đối với nội dung cuốn sách. Từng trang sách, thậm chí là từng câu chữ đã được bình phẩm một cách công phu, cẩn thận và đã đạt được sự đồng thuận của cả hai phía đối thoại.

Một điều làm mọi người hết sức ngạc nhiên và rất thích thú đó là lời phát biểu cảm tưởng bằng tiếng Việt rất chuẩn xác của một người Nhật, đó là nữ giáo sư tiến sĩ Nakano Ari đang dạy tại ba trường đại học Waseda, Keio và Kokugaku toàn là những đại học nổi tiếng ở Nhật. Có mặt trong buổi ra mắt sách, Giáo sư Nakano cho biết năm ngoái đã có dịp đi Việt Nam và được gặp một số các nhà đấu tranh dân chủ, nay đọc cuốn sách Ðông Âu Tại Việt Nam của tác giả Lý Thái Hùng, tôi cảm thấy chuyện Việt Nam ngày hôm nay hao hao giống chuyện Ðông Âu cách đây hơn 10 năm. Chuyện gì phải đến, chắc chắn nó sẽ tới.

Sau đó, mọi người đến dự đã có dịp nghe tác giả kể lại những mẫu chuyện lý thú chung quanh sự thai nghén và ra đời của tác phẩm. Trong hơn 10 năm ròng rã làm việc để sưu tập và hệ thống các dữ kiện, đã có những năm tháng tác giả ban ngày đi làm, đêm về viết liên tục từ 1 giờ khuya đến 5 giờ sáng. Một tác phẩm nghệ thuật thuần túy thường được nuôi dưỡng bằng cảm hứng hoặc mộng tưởng, nhưng với tập biên khảo khô khan này, người đọc có thể hiểu được rằng tại mỗi đầu con chữ cứng cáp kia đã chứa đựng một hoài bão khôn nguôi về tiền đồ chính trị sáng tươi của đất nước. Cũng theo tác giả thì hai chương kết luận 9 và 10 đã được viết rất kỹ lưỡng. Người đọc hẳn đồng ý rằng tài năng biên khảo của tác giả đã được dung nạp rõ nét nhất trong hai chương sách này. Phần lớn của 120 tài liệu tham khảo trong cũng như ngoài nước đã được chắt lọc tại đây để làm sáng tỏ những luận điểm của tác giả. Tất cả người nghe đều đã rất tâm đắc với 4 căn nguyên chủ yếu đưa đến sự tan rã của Ðông Âu, đó là tình trạng phân liệt trong hàng ngũ lãnh đạo đảng cộng sản, sự hình thành các tổ chức đối lập, tình trạng cải cách nửa vời tạo ra bất ổn chính trị và áp lực nặng nề của quốc tế.

Tại phần thảo luận và trao đổi tâm tình, tác giả cho biết mơ ước nguyên thủy của tập sách là sẽ được lưu giữ và tham khảo trong các đề tài nghiên cứu và chương trình giảng dạy về chính trị học hiện đại tại các cơ sở giáo dục. Giáo sư Nakano Ari sẽ là người dịch tác phẩm này sang tiếng Nhật vì theo Giáo sư cuốn sách giá trị này cần phải được chuyển dịch và phổ biến để mọi người hiểu biết sâu sắc hơn về bài học Ðông Âu, đặc biệt là để cải chính những suy nghĩ thiếu chính xác đối với nền chính trị hiện tại của Việt Nam trong các giới quan tâm tại Nhật bản".

Ðiều đáng ghi nhận là tin tức thời sự nóng bỏng về vụ biểu tình khiếu kiện 27 ngày đêm của đồng bào Tiền giang và 18 tỉnh lân cận được nhắc đến trong dịp này lại một lần nữa đã minh chứng cho thông điệp chung bàng bạc khắp các trang sách.

"Cuộc cách mạng tại Ðông Âu được bắt đầu bằng một nhóm người nhỏ trước khi dẫn đến những cuộc biểu tình long trời lở đất vài trăm ngàn người", chính lời tâm sự cuối này của tác giả trước khi từ biệt đã làm bừng sống ngọn lửa đấu tranh nung nấu trong lòng mọi người tham dự. (Người tường thuật Ngô Văn Nam)

 

* Quang cảnh ra mắt sách Ðông Âu Tại Việt Nam ở Tokyo, 22-07-07

 

* Tác giả Lý Thái Hùng ký tên lưu niệm sách

 

=END=

 

- Thượng Viện Hoa Kỳ Yêu Cầu Ðược Báo Cáo Về Tình Hình Người Thượng Trốn Sang Cambodia

 

(Nam Vang-VNN) Theo tờ The Cambodia Daily ngày 27-07-2007, Ủy ban Ngoại viện của Thượng Viện Hoa Kỳ đã yêu cầu Bộ Ngoại Giao xác định số lượng người Thượng lánh nạn ở Cambodia, hiện đang xin tỵ nạn tại Hoa Kỳ, vì mối quan ngại của Ủy ban về quyết định của Bộ Ngoại Giao chấm dứt cơ hội được phỏng vấn lần thứ nhì đối với những người đã bị Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc bác bỏ (quy chế tỵ nạn).

Trong một phúc trình gởi đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ủy ban Ngoại viện đã yêu cầu Ngoại trưởng Condoleezza Rice "đệ nạp một bản báo cáo với thời hạn chót là 1/3/2008, để thẩm định số lượng người Thượng tỵ nạn tại Cambodia đang xin tái định cư tại Hoa Kỳ, và những lý do họ rời bỏ Việt Nam"

Bản phúc trình của Ủy ban đi kèm với đạo luật về chương trình ngoại viện cho năm 2008 đã được ban hành hôm 10 tháng 7. Ðạo luật này sẽ giúp xác định chương trình ngoại viện của Hoa Kỳ

David Carle, phát ngôn viên của Chủ tịch Ủy ban, Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy, trong một điện thư hôm Thứ Năm đã cho biết động cơ của yêu cầu đó xuất phát từ việc Bộ Ngoại Giao quyết định hủy bỏ cơ hội phỏng vấn lần thứ nhì cho các người Thượng đã bị Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ từ chối quy chế tỵ nạn. Dưới chính sách mới, những người Thượng sau khi bị Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ bác bỏ, thì phải trở về Việt Nam, rồi đến Tp.HCM hoặc Hà Nội để gặp giới chức Hoa Kỳ nếu họ muốn được phỏng vấn.

Phát ngôn viên Carle viết: "ông Leahy quan tâm đến việc những người tỵ nạn có thể bị bách hại và ông muốn biết thêm những thông tin về vấn đề này".

Trong khi Ủy ban tin rằng tình trạng của người Thượng đã khả quan hơn kề từ thập niên 1970s, nhưng "vẫn có mối quan tâm về việc người Thượng bị kỳ thị và bạc đãi ở Việt Nam", ông Carle cho biết thêm.

Phái ngôn viên của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ Jeff Daigle trước đây đã nói rằng những tiến bộ về tình trạng nhân quyền của người Thượng ở Cao Nguyên Trung Phần và việc cải thiện vấn đề cho phép các quan sát viên được đi vào khu vực này là động lực cho việc thay đổi chính sách. Ông Daigle nói hôm Thứ Năm rằng Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên vị thế này.

Tổ chức Tỵ Nạn Quốc Tế (Refugees International) có trụ sở tại Washington, và tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch) có trụ sở tại New York, tuyên bố rằng những người Thượng quay trở về vẫn có thể bị bách hại.

Một viên chức của tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch) nói rằng có bằng chứng cho thấy những người Thượng trở về đều bị nhà cầm quyền Việt Nam "đe dọa, ức hiếp, đánh đập và giam giữ". Viên chức này nói "Tôi muốn đặt vấn đề một cách nghiêm trọng về việc đặt ra một hệ thống ở trong nước (cho cơ hội phỏng vấn lần thứ hai) cho những ai cảm thấy mình bị bách hại ".

Phát ngôn viên của Cao ủy Tỵ nạn LHQ Inge Sturkenboom nói sáng nay rằng qua những chuyến đi quan sát gần đây, cơ quan này không tìm thấy "những dấu hiệu bất thường" từ những người Thượng trở về được phỏng vấn. Bà Sturkenboom cũng nói rằng hiện có 319 người Thượng ở Cambodia, bao gồm người lánh nạn và người đã được công nhận tư cách tỵ nạn. Bà nói rằng vì lý do bảo mật nên bà không thể tiết lộ là có bao nhiêu người đã được cấp quy chế tỵ nạn.

Phát ngôn viên của tòa Ðại Sứ Việt Nam Trịnh Bá Cẩm nói những người Thượng không có gì phải lo sợ khi quay về Việt Nam, và "Việt Nam không gây khó dễ cho người Thượng". Ông nói thêm "Nếu Hoa Kỳ đồng ý nhận họ, Việt Nam cũng đồng ý thôi". (theo lược dịch của Le Minh Úc)

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 30-07-07.

 

- Thị Trường Chứng Khoán Phát Sốt: Một Thành Viên HÐQT Công Ty Tặng Chị Vợ 25 Tỷ Ðồng Cổ Phiếu

 

(Sài Gòn - VNN) Thị trường chứng khoán những ngày qua lại nóng lên quanh sự kiện ông Lương Thanh Tùng, thành viên HÐQT Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Bến Tre (ABT) tặng chị vợ là bà Nguyễn Thu Hương 250.000 cổ phần ABT trị giá hơn 25 tỷ đồng!

Ðã có khá nhiều dư luận xung quanh vụ tặng cổ phiếu lớn nhất trên sàn chứng khoán Sài Gòn.

Theo Công ty ABT, ông Tùng là một trong vài người nắm giữ nhiều cổ phiếu nhất của Công ty này, trước khi tặng cho bà Hương 250.000 cổ phiếu, ông Tùng có đến 720.000 cổ phiếu chiếm đến 23,7% khối lượng cổ phiếu ABT đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Sài Gòn.

Sau khi tin bà Hương được ông Tùng tặng 250.000 cổ phiếu, giá cổ phiếu ABT trên sàn Sài Gòn ngày 27/7/2007 đã giảm từ 103.000 đồng xuống còn 101.000 đồng mỗi cổ phiếu và nhà đầu tư đang lo ngại bà Hương sẽ bán ra số lượng lớn cổ phiếu ABT.

Trường hợp này khiến nhiều người nhớ lại vụ "ly hôn 1.000 tỷ đồng" giữa ông Phó Tổng giám đốc FPT Lê Quang Tiến và vợ là bà Lê Thị Hồng Hải khiến sau đó giá FPT hạ do nhà đầu tư sợ bà Hải bán đổ bán tháo cổ phiếu sau vụ ly hôn.

Theo những quy định hiện hành thì sau khi tiến hành thủ tục tặng cho và lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán bà Hương cũng có quyền bán tự do cổ phiếu ABT ra bên ngoài.

ABT có vốn điều lệ hơn 68 tỷ đồng, tương đương với 6,8 triệu cổ phiếu, như vậy với số lượng cổ phiếu hiện có bà Hương chưa phải là cổ đông lớn do chưa nắm đến 5% cổ phiếu ABT, bà Hương cũng không phải là thành viên HÐQT hay Ban kiểm soát nên, toàn bộ số cổ phiếu được tặng là cổ phiếu phổ thông nên việc bán cũng dễ dàng.

Với những sự kiện như trên, được biết sắp tới sẽ còn có những vụ tặng cho, thừa kế lớn hơn và "có thể xuất phát từ nhiều động cơ, nguyên nhân nhưng luật cho phép thì người ta cứ làm". Tuy nhiên nhiều chuyên gia chứng khoán, nhà đầu tư đề nghị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước CSVN nên theo dõi sát những vụ cho tặng với khối lượng lớn, đề phòng những bất thường ảnh hưởng đến thị trường.

Ðể trả lời tại sao có chuyện tặng chị vợ số cổ phiếu khổng lồ nói trên, ông Lương Thanh Tùng cho hay, trước đây khi còn khó khăn vợ chồng ông Tùng sống nhờ bên gia đình vợ và được giúp đỡ rất nhiều về kinh tế, làm ăn. Nay đã khá hơn nên ông Tùng muốn san sẻ và có trách nhiệm với gia đình bên vợ.

Vì cha mẹ vợ ông Tùng đã già và kinh tế cũng khá giả nên không cần đến số tiền lớn như vậy. Hơn nữa bên vợ ông Tùng chỉ có 2 chị em là vợ ông và bà Hương.

Ông Tùng còn cho biết thêm, quyền quyết định số cổ phần này giờ đã thuộc về bà Hương. ông chỉ biết bà Hương đang có nhiều dự định kinh doanh và sắp tới bà ấy cần phải chứng minh tài chính để bổ túc hồ sơ đi du học nên rất cần một số tiền lớn.

Ðể trả lời cho câu hỏi con số trao tặng 250.000 cổ phần tương đương trên 25 tỷ là quá lớn, ông Tùng "hào sảng" cho hay, với những gì gia đình bên vợ đã giúp, ông không suy tính số tiền ấy lớn hay nhỏ mà chỉ mong mình đền đáp được phần nào ân tình mà họ đã dành cho ông.

Ðiều đáng nói là sau thời áp dụng nền "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" thì mọc ra nhiều nhà tư bản đỏ, ôm những số cổ phiếu khổng lồ, đến nay tiên liệu với thời thế, họ đang tìm cách san sẻ chia chác cho họ hàng ruột thịt để tẩu tán tài sản mong được hạ cánh an toàn phòng hờ khi nhân dân "sờ gáy"!

 

*Các nhà đầu tư đã nhiều lần hoang mang về việc cho, tặng cổ phiếu

 

=END=

 

- Nhà Nước CSVN Vẫn Tìm Cách Gây Khó Khăn Cho Khu Vực Tư Doanh.

 

(Sài Gòn - VNN) Hiện nay, không ít các dự án đang phải nằm trên giấy, bị "treo" chỉ vì doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính. Trong khi doanh nghiệp mong muốn có vốn thì một lượng vốn rất lớn thuộc Quỹ Ðầu tư Phát triển Ðô thị Sài Gòn (HIFU) lại đang nằm chờ vì... chưa được giải ngân.

Theo bà Ngô Kim Liên, Tổng Giám đốc HIFU, hiện nay "HIFU còn đang rất ốm yếu", có nhiều vấn đề khúc mắc chưa được giải quyết. Bà Liên cũng thú nhận "căn bệnh" hiện nay của HIFU là chưa thực hiện được mục tiêu tạo mọi điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế được vay vốn. Vốn của HIFU chủ yếu vẫn chỉ "rót" vào dự án của các doanh nghiệp nhà nước, tức các công ty quốc doanh.

Theo phản ảnh của một số doanh nghiệp, khối doanh nghiệp tư nhân chưa được tạo điều kiện để tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của HIFU vì đang có quá nhiều rào cản. Chẳng hạn, để được vay vốn doanh nghiệp phải qua nhiều khâu thẩm định như: thẩm định tình hình tài chính của doanh nghiệp, tính khả thi, cơ sở pháp lý của dự án, thông qua ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố... Chính quá trình thẩm định lê thê này đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp tư nhân.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Phòng Kế hoạch của HIFU, cho rằng: Chủ trương của HIFU là không hạn chế bất kỳ thành phần kinh tế nào được vay vốn của quỹ. Sở dĩ chưa có nhiều doanh nghiệp tư nhân được vay vốn là do phần lớn các dự án của họ... chưa khả thi!

Tuy HIFU giải thích như vậy nhưng theo phản ảnh của các doanh nghiệp tư nhân thì, vấn đề mấu chốt là ở khâu thẩm định tính khả thi của dự án. Quá trình thẩm định dự án là do nhân viên Phòng Thẩm định của HIFU thực hiện. Dự án có được vay vốn hay không phụ thuộc vào kết quả thẩm định của các nhân viên này. Như vậy sẽ không tránh khỏi cái nhìn phiến diện, những đánh giá mang tính chất cá nhân và dễ nảy sinh tiêu cực. Nhưng theo giới quan sát sành sỏi thì cho rằng, chung quy chỉ vì nhà nước CSVN vẫn muốn duy trì chủ trương lấy doanh nghiệp nhà nước là chủ đạo và tìm mọi cách ngăn trở khu vực tư doanh, dù thực tế khu vực tư doanh đã đem lại nhiều hiệu quả cho nền kinh tế quốc gia.

 

 

*Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Sài Gòn vẫn không được vay vốn để mở xưởng mới.

 

=END=

 

- Vu Khống Báo Chí, Lãnh Ðạo Bệnh Viện Quảng Trị Phải Bồi Thường Nhà Báo

 

(Quảng Trị - VNN) Toà Án CSVN thị xã Quảng Trị trong phiên xử ngày 24.7đã buộc 3 vị lãnh đạo của bệnh viện khu vực (BVKV) Triệu Hải - tỉnh Quảng Trị phải bồi thường danh dự vì đã vu khống nhà báo Lâm Chí Công - phóng viên Báo Lao Ðộng thường trú tại Quảng Trị.

Nhắc lại sự kiện này, báo Lao Ðộng hôm 27-07 nói rằng, đông đảo bạn đọc đã bày tỏ sự bất bình trước thái độ, cách hành xử của những người đứng đầu BVKV Triệu Hải.

Từ sự dũng cảm đứng đơn công khai tố cáo tiêu cực, sai phạm của một nhân viên BVKV Triệu Hải là DS Nguyễn Chiên; qua thanh tra, kiểm tra, kết quả là giám đốc bệnh viện Nguyễn Ngọc Hiếu, đảng viên CSVN, đã phải nhận kỷ luật Ðảng và kỷ luật về mặt nhà nước CSVN, đồng thời buộc phải rời khỏi chức vụ giám đốc bệnh viện từ tháng 5.2007.
Theo báo Lao Ðộng, trong suốt quá trình người tố cáo tiêu cực và báo chí đấu tranh, các đoàn kiểm tra đang làm việc thì ông GÐ Nguyễn Ngọc Hiếu đã liên tục phát những công văn gửi đến nhiều cơ quan chức năng T.Ư và địa phương, lớn tiếng cho rằng tác giả Lâm Chí Công đã viết các tin, bài trên báo Lao Ðộng về BVKV Triệu Hải là vu khống, xuyên tạc sự thật.
Ðặc biệt, ngày 15.12.2006, các ông: Nguyễn Trí Long, Nguyễn Thanh, Nguyễn Phước Tịnh - là những lãnh đạo của BV này, đã đồng ký đơn kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan ở trung ương và địa phương, khẳng định rằng: "Nhà báo Lâm Chí Công đã cung cấp các tin, bài về BVKV Triệu Hải cho một số tờ báo điện tử phản động nước ngoài, nhằm bôi nhọ Ðảng Cộng sản VN và Nhà nước CHXHCNVN; cũng như đã chỉ đạo DS Nguyễn Chiên - người tố cáo tiêu cực - nhắn tin khủng bố đối với GÐ BVKV Triệu Hải Nguyễn Ngọc Hiếu".
Từ đó, các vị lãnh đạo BVKV Triệu Hải kiến nghị các cơ quan hữu quan "xem xét giải quyết và có biện pháp xử lý thích đáng đối với tác giả Lâm Chí Công". Ðơn kiến nghị này sau đó cũng đã được copy, phát tán ra nhiều nơi, trong đó đáng lưu ý là BQL dự án di dân thuỷ điện Quảng Trị do ông Trang Dung làm GÐ - nơi đang bị nhiều cơ quan báo chí phanh phui những tiêu cực sai phạm - đã tiếp tục nhân bản, phát tán.

Thụ lý đơn khởi kiện của nhà báo Lâm Chí Công về việc vu khống của các lãnh đạo BVKV Triệu Hải tại đơn kiến nghị nêu trên, ngày 24.7.2007, Tòa án CSVN thị xã QT đã mở phiên xét xử sơ thẩm. HÐXX khẳng định: Việc các bị đơn cho rằng nhà báo Lâm Chí Công đã cung cấp tin, bài cho một số tờ báo điện tử phản động nước ngoài là hoàn toàn không có cơ sở, sai sự thật, vu khống nhà báo.

Về nội dung cho rằng nhà báo đã chỉ đạo DS Chiên nhắn tin khủng bố: Kết quả điều tra của Cơ quan an ninh khẳng định, những tin nhắn vào máy ông Nguyễn Ngọc Hiếu không có nội dung khủng bố; và ông Công không chỉ đạo ông Chiên thực hiện việc đó. Các lãnh đạo BVKV Triệu Hải đã vu khống nhà báo Lâm Chí Công. Hội đồng xét xử sơ thẩm khẳng định rằng, đơn kiến nghị của BVKV Triệu Hải trên thực tế đã bị nhân bản, phát tán tại những địa chỉ như nguyên đơn trình bày là có thật.

Về những sai phạm của GÐBV và vụ án dân sự này, luật sư Nguyễn Thị Minh Châu (Hà Nội) đã phát biểu: "Việc sử dụng hàng viện trợ đem bán thu tiền của người bệnh tại BVKV Triệu Hải có dấu hiệu của loại tội phạm hình sự. Hành vi vu khống nhà báo Lâm Chí Công 'cung cấp tin, bài cho một số tờ báo điện tử phản động nước ngoài' là rất nghiêm trọng, vì đã xúc phạm, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín nghề nghiệp của nhà báo, lẽ ra phải được điều chỉnh bằng Luật Hình sự. Các bị đơn phải coi đây là một bài học sâu sắc về thái độ và cách hành xử với báo chí, công luận: Khi được phê bình, chỉ ra các sai phạm - thay vì phải tiếp thu cầu thị để sửa chữa - lãnh đạo BVKV Triệu Hải lại phản ứng tiêu cực, tìm cách chống lại, vu khống nhà báo, đó là điều không được phép làm".

 

=END=

 

- CSVN Nhập Siêu Ðã Vượt Quá 5 Tỷ Ðôla

 

(Hà Nội - VNN) Tổng cục Thống kê CSVN cho biết, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 26,8 tỷ đôla trong khi nhập khẩu lên tới con số 32,2 tỷ đôla.

Tính riêng trong tháng 7, cả nước đã xuất khẩu được 4,25 tỷ đôla. Ðáng chú ý là tính đến hết tháng 7, nếu tính cả dầu thô thì đã có 7 nhóm hàng vượt kim ngạch 1 tỷ đôla bao gồm thủy sản (1,98 tỷ đôla); cà phê (1,33 tỷ đôla); dầu thô (4,43 tỷ đôla); dệt may (4,24 tỷ đôla); giày dép (2,36 tỷ đôla); hàng điện tử và linh kiện máy tính (1,09 tỷ đôla) và đồ gỗ (1,33 tỷ đôla).

Riêng mặt hàng gạo, tháng 7, cả nước xuất khẩu được 150 triệu đôla. Tuy chưa vượt qua mốc 1 tỷ đôla, nhưng đây cũng là mặt hàng có tốc độ tăng kim ngạch khá nhanh chóng trong 7 tháng qua, đạt 904 triệu đôla.

Trong 7 tháng đầu năm, dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái tiếp tục là mặt hàng cà phê với 102%; tiếp theo là đậu phọng (lạc) tăng 66,7%; sản phẩm nhựa tăng 49%; dây và cáp điện tăng 47%...

Một điểm đáng chú ý nữa, tuy là mặt hàng xuất khẩu mang lại kim ngạch lớn nhất trong nhóm hàng xuất khẩu, trong 7 tháng qua, dầu thô lại bị sụt giảm cả về trị giá và số lượng. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm tới 11,3%.

Trong khi đó, thống kê cũng cho thấy, kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7 là 5 tỷ đôla. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất vẫn là máy móc thiết bị, xăng dầu, sắt thép, vải, sản phẩm hóa chất, chất dẻo... Như vậy tốc độ nhập khẩu tăng đến 30% so với cùng kỳ khiến cho trị giá nhập siêu tiếp tục gia tăng. Tính chung 7 tháng đầu năm, cả nước nhập siêu tới 5,4 tỷ hàng hóa.

Bộ Thương mại CSVN dự báo tổng mức nhập siêu của cả nước năm nay sẽ leo lên mức kỷ lục, hơn 8 tỷ đôla, do nhu cầu nhập khẩu ngày một tăng cao, trong khi xuất khẩu không được khả quan như các năm trước.

 

 

*Máy móc, thiết bị là nhóm hàng có mức độ nhập khẩu cao.

 

=END=

 

- Muốn Mua Nhà Trả Góp Ít Nhất Mỗi Tháng Phải Có Thu Nhập Dưới 10 Triệu Ðồng.

 

(Sài Gòn - VNN) Nhà nước CSVN đã mở ra chương trình mua nhà trả góp. Tuy nhiên, trái với sự tuyên truyền rêu rao, người có thu nhập trung bình thì không thể nào vay được tiền ngân hàng vì mức trả góp không thể kham nổi. Tóm lại chương trình mua nhà trả góp không dành cho giới nghèo mà chính là cho giới giàu có. Giới giàu có thì lại chỉ là những quan chức đảng và nhà nước cùng giới tư bản đỏ.

Ngoài ra, thực tế cũng còn có những khó khăn là, người mua nhà thì lo không trả được nợ đúng hạn. Còn công ty địa ốc và ngân hàng thì sợ khó thu hồi vốn, nhất là khi cho khách hàng ít tiền vay. Dịch vụ tài chính nhà ở vẫn chủ yếu dành cho các gia đình khá giả.

Với thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng, một cặp vợ chồng ở Tân Bình, Sài Gòn, hàng tháng trích một nửa thu nhập để trả nợ gốc lẫn lãi cho ngôi nhà trả góp. Họ mua trả góp căn nhà cách đây 4 năm, lúc đó chương trình này chưa rầm rộ và không có nhiều ưu đãi. Họ đã phải trả trước 50% tiền mặt trị giá căn nhà nhưng may mắn là giá trị bất động sản lúc đó không cao như bây giờ.

Một cặp vợ chồng khác ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn, cũng dự định mua nhà trả góp, nhưng rồi suy đi tính lại, hai vợ chồng quyết định tiếp tục ở trọ tại ngoại thành với chi phí 1 triệu đồng mỗi tháng. Thu nhập thấp trong khi số tiền trả trước chiếm 30-40% giá trị căn hộ, nợ gốc lẫn lãi 3-4 triệu đồng mỗi tháng là lý do cặp vợ chồng trẻ này từ bỏ ý định mua nhà. Theo họ, với thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng, chỉ những nhà dưới 400 triệu đồng, tiền nợ gốc cộng lãi thay đổi 1,5-2 triệu đồng/tháng và số tiền trả trước khoảng 100 triệu đồng mới phù hợp với gia đình này.

Trong khi đó, nhân viên một công ty nước ngoài tại Hà Nội cảm thấy không an toàn khi mua nhà trả góp vì không hiểu rõ các thủ tục, mức lãi suất. Vì trong cả chục năm trả góp, việc bất ngờ có thể xảy ra khiến không có đủ tiền trả cho đúng thời hạn ngân hàng. Nếu bị thu hồi nhà, liệu quyền lợi khách hàng có được bảo đảm hay không?

Với một vài người khác, vướng mắc lại là tâm lý về gánh nặng lãi suất ngân hàng phải lo trong nhiều năm. Họ cho hay, họ thà ở trọ trong một số năm, rồi vay mượn thêm họ hàng, bạn bè để mua nhà, còn hơn cả chục năm phải trả lãi ngân hàng.

Hiện thị trường không có căn hộ bán trả góp dưới 500 triệu đồng, các doanh nghiệp địa ốc chủ yếu hướng đến khách hàng có thu nhập khá trở lên. Bùi Tiến Thắng, Phó tổng giám đốc công ty địa ốc Sacomreal cũng phải thú nhận rằng, đó cũng là hạn chế của chương trình mua nhà trả góp vậy

Khối khách hàng được các ngân hàng nhắm đến là người làm việc trong khối doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh, nhưng người có thể đáp ứng được khả năng trả nợ này còn rất hạn chế. Một căn chung cư Phú Mỹ Hưng có giá khoảng 1 tỷ đồng, ngân hàng cho vay thế chấp 70% giá trị căn hộ này. Số tiền trên được trả trong vòng 20 năm cộng với lãi suất hàng tháng khoảng 1,7%, mỗi tháng khách hàng phải trả số tiền tương đương 11 triệu đồng. Cộng với chi tiêu hàng tháng của họ, ngân hàng sẽ xét cho vay với những cặp vợ chồng có thu nhập hàng tháng từ 15 triệu đồng trở lên.

 

 

*Ngân hàng chỉ nhắm đến khách hàng có thu nhập khá trở lên.

 

=END=

 

- Giá Mía Ðường Sụt: Dân Chặt Bán Mía Non Ðể Lấy Ðất Nuôi Tôm.

 

(Cà Mau - VNN) Hiện nay, nhiều nông dân ở xã Trí Lực, huyện Thới Bình - tỉnh Cà Mau chặt bán mía non để lấy đất nuôi tôm trên diện tích hơn 61,5 ha và tình trạng này đang tiếp tục gia tăng. Nhà máy đường, cồn Long Mỹ Phát công suất hàng ngày là 2.500 tấn mía, nằm trên địa bàn huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang vừa đưa vào chạy thử nghiệm đã đến xã này thu mua mía non với giá 210 đồng/kg

Theo hãng thông tấn nhà nước CSVN, nguyên nhân bán mía non là vì giá mía và đường RS vụ mùa năm 2006 xuống thấp nên nông dân nghi ngại mùa vụ năm nay tiếp tục sụt giảm, sản xuất không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Nhiều hộ gia đình nông dân kinh tế gia đình đang gặp khó khăn nhưng không xoay xở được, trong khi con tôm cho thu nhập cao nên họ nôn nóng làm giàu từ nguồn lợi này dù nuôi tôm hiện nay ở Cà Mau rất bấp bênh, có nhiều rủi ro.

 

 

*Chặt bỏ mía để lấy đất nuôi tôm.

 

=END=

 

- Trước Sự Thờ Ơ Của Nhà Nước, Dân Liều Mạng Lưu Ngụ Trong Những Nhà Sạt Lở Ðã Sụp Quá Nửa.

 

(Sài Gòn - VNN) Tại khu vực đường Tầm Vu, quận Tân Bình, Sài Gòn, nơi bị sạt lở đã được chính quyền giăng dây phong tỏa, nhưng nhiều người vẫn phải liều chết trở về kéo dây chắn lên cao để tiếp tục làm ăn, sinh sống, chỉ vì không biết đi đâu.

Ðịa phương muốn di dời, nhưng người dân muốn bồi thường thiệt hại, công tác đưa dân ra khỏi vùng sạt lở gần như giậm chân tại chỗ. Hiện hàng chục hộ dân trong vùng sạt lở ven các sông rạch trên địa bàn thành phố đang gặp nguy hiểm khi mùa mưa bão đã về.

Sau 2 tháng, kể từ khi vụ sạt lở ngày 18/5, khu vực rạch Tôm xã Nhơn Ðức, huyện Nhà Bè, người dân ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng, hiện trường còn nguyên vết đổ nát. Một nạn nhân nhìn đăm đăm vào khoảng nhà sau trống hoác rồi bùi ngùi cho hay: cả gia đình 5 người phải sống tạm bợ trong nửa căn nhà còn lại vì cả gian bếp và gian phụ đã đổ xuống sông, sợ nhất là đứa cháu chưa đầy 2 tuổi hay chạy chơi, lỡ..., Bà bỏ ngang câu ngại không nói tiếp về cái hình ảnh hãi hùng này. Ông Nguyễn Văn Ðệ (ấp 2) bức xúc: "Chuyển đi hay cho ở thì cũng phải nói một tiếng cho dân biết, chứ lúc nào cũng phải dè chừng như vầy, tui mệt lắm!".

Trở lại vụ sạt lở tại rạch Xóm Củi, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, dù được bố trí tạm cư tại Trường Tiểu học Bình Hưng nhưng 9 hộ bị ảnh hưởng vẫn chưa di dời mà che tạm lều bạt phần trước nhà chưa bị sạt để ở. Một người còn "khoe" những vết muỗi cắn chi chít như minh chứng cho cảnh "màn trời chiếu đất" của họ. Tại Thanh Ða (quận Bình Thạnh), đoạn sông có nguy cơ sạt lở lớn nhất hiện nay, vết nứt dọc vỉa hè đường Tầm Vu phường 26 ngày càng rộng và kéo dài, không chỉ khiến các hộ bên phía bờ sông mà ngay cả các hộ bên kia đường cũng lo lắng không kém. Phía bờ sông thuộc phường 27, nước rút để lộ ra những hàng cọc xiêu vẹo mục nát khiến những hộ dân ở đây lẫn người qua đường không khỏi lo ngại về một đợt sạt lở mới trong mùa mưa bão sắp tới. Một cư dân ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, bày tỏ: "Căn nhà là toàn bộ tài sản của chúng tôi, làm sao có thể bỏ đi được. Với lại, để thuê một căn nhà đâu phải là dễ mà giá cả thì đắt đỏ". Chính vì vậy, các hộ này đành liều nhắm mắt làm ngơ trước "bảng đỏ"- bảng cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở. Thậm chí tại khu vực đường Tầm Vu, tuy phường đã giăng dây phong tỏa khu vực bị sạt lở nhưng những người ở nhà số 801/88 vẫn trở về kéo dây chắn lên cao để tiếp tục làm ăn, sinh sống.

 

 

*Ngổn ngang sau vụ sạt lở tại rạch Tôm, huyện Nhà Bè.

 

=END=

 

- Ngân Hàng CSVN Ðầu Tiên Mở Văn Phòng Ðại Diện Ở Nước Ngoài.

 

(Hà Nội - VNN) Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước CSVN chấp thuận cho mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc.

Mục đích của văn phòng đại diện là để nghiên cứu tình hình kinh tế, tài chính, tiền tệ ở đất nước Trung Hoa. Ðồng thời thu thập và tổng hợp mọi nguồn thông tin có liên quan đến thị trường khu vực.

Văn phòng này cũng là đầu mối xúc tiến với các tổ chức tín dụng để trao đổi, tiếp nhận kỹ năng quản lý cũng như kinh nghiệm điều hành và tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh tại thị trường Trung Quốc.

Ðây là ngân hàng thương mại đầu tiên của CSVN mở văn phòng đại diện ở nước ngoài. Trước đó, một số ngân hàng quốc doanh và cổ phần cũng đã đề nghị mở văn phòng hoặc chi nhánh ở Mỹ, nhưng chưa được phía nước ngoài chấp thuận.

 

=END=

 

- Ðã Có 42 Người Mắc Liên Cầu Khuẩn Heo Khiến 2 Người Mất Mạng.

 

( Hà Nội - VNN) Theo Cục Y tế dự phòng CSVN, từ đầu năm đến nay, trong 42 bệnh nhân mắc bệnh do liên cầu khuẩn heo Streptococcus suis - 2, thì đã có 2 người mất mạng vì biến chứng viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Tại Thừa Thiên, Huế có 2 trường hợp nghi nhiễm liên cầu khuẩn hao, trong đó 1 người đã tử vong. Mẫu bệnh phẩm của hai người này đang được xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Cục Thú y đã điều tra sơ khởi ở một số người nhiễm liên cầu khuẩn heo tại một số tỉnh miền Bắc, kết quả cho thấy họ có tiếp xúc với heo mắc bệnh như: chăn nuôi heo bệnh, giết mổ, tiêu hủy heo bệnh, ăn thịt heo bệnh. Ðặc biệt, nhiều trường hợp do ăn tiết canh heo.

Khi vi khuẩn liên cầu heo tấn công con người sẽ gây viêm não, xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Tỷ lệ chết có thể tới 7%. Những người bị mắc bệnh chết còn do nhiễm độc tố vi khuẩn gây triệu chứng sốc.

Việc truyền bệnh từ heo bệnh sang người là do các vết thương ở da, đường hô hấp tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết ở heo. Những người dễ nhiễm bệnh gồm: người làm việc ở trại chăn nuôi heo, người giết mổ gia súc, cán bộ thú y, người ăn tiết canh heo hoặc ăn thịt heo ốm chết. Thời gian nung bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày.

Ở Trung Quốc, ổ dịch heo do liên cầu khuẩn heo thuộc chủng loại 2 xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên từ cuối tháng 6/2005 đến đầu tháng 8/2005 đã làm cho 214 người bị nhiễm liên cầu khuẩn heo và 44 người đã chết. Trong đó có 2 bệnh nhân ở tỉnh Quảng Ðông, còn các bệnh nhân khác đều thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Bệnh liên cầu khuẩn ở heo do một loài vi khuẩn tên là Strepcoccus suis gây nên. Phần lớn vi khuẩn gây bệnh trên heo đều thuộc chủng loại 1 và 2. Loại 1 gây bệnh ở heo nhỏ hơn 8 tuần tuổi, loại 2 gây bệnh ở heo thịt với đặc trưng là gây viêm màng não, viêm nội tâm mạc, viêm phổi, bại huyết, bệnh đường tiêu hóa, viêm khớp, xuất huyết ở da, gây xảy thai và chết đột tử ở heo.

Theo Cục Thú y, vi khuẩn Strepcoccus suis tồn tại trong phân, bụi bẩn, xác heo và ở cả ruồi trong một thời gian dài. Bệnh có thể truyền qua đường hô hấp, các chất bài tiết, huyết của heo bệnh, lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc lây qua kim tiêm nhiễm trùng. Heo con bị lây nhiễm từ heo mẹ qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và máu.

Cục Thú y khuyến cáo người tiêu dùng không mua bán, ăn heo bệnh, không rõ nguồn gốc; không ăn thịt heo sống, không ăn tiết canh, bộ lòng heo chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt heo ốm, chết. Người tiêu dùng chỉ nên mua thịt heo đã được cơ quan thú y kiểm chứng và đóng dấu trên thân thịt...

 

 

*Một con heo bệnh có thể lây cho cả đàn.

 

=END=

 

- Bệnh Heo Tai Xanh Tấn Công Thừa Thiên - Huế

 

(Thừa Thiên, Huế - VNN) Cục Thú y hôm 27/7/07 xác nhận, từ ngày 13/7 đến nay, dịch tai xanh đã xảy ra ở 2 xã Thuỷ Vân, Thủy Thanh (huyện Phú Vang) và xã Phú Mỹ (huyện Hương Thủy) với 300 con heo mắc bệnh.

Chi cục thú y tỉnh Thừa Thiên Huế lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus bệnh tai xanh (PRRS). Chi cục Thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương tiêu huỷ toàn bộ số heo mắc bệnh.

Thừa Thiên Huế cũng là tỉnh ở miền Trung có 2 trường hợp nghi mắc liên cầu khuẩn, bệnh kế phát của bệnh heo tai xanh. Hiện 1 người đã tử vong.

Như vậy, đến nay Thừa Thiên Huế là tỉnh thứ tư xuất hiện dịch bệnh tai xanh. Trước đó, các tỉnh thành Quảng Nam, Ðà Nẵng và Quảng Ngãi đã phát dịch với số lượng heo nhiễm bệnh có thể lên đến hơn 1.000 con.

 

=END=

 

- Thêm Nhiều Chuyện Lem Nhem Ở Sở Y Tế Bạc Liêu

 

(Bạc Liêu - VNN) Tuy là đã bị kỷ luật nhưng nguyên giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu vẫn được hưởng phụ cấp chức vụ giám đốc và được đề bạt đi lãnh nhiệm vụ mới.

Nội vụ cho hay, sau khi bà Trần Lệ Minh về giữ chức vụ giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu thay cho bà Hà Ngọc Chiến (bị cho thôi chức vụ để chờ kết luận của cơ quan điều tra vì có liên quan đến vụ tiêu cực tiền tỉ từ dịch cúm gia cầm đã khiến nội bộ sở này lại tiếp tục... rối tung lên bởi việc bà Minh muốn "nâng đỡ" giám đốc cũ.

Ðược biết, ngày 15/11/2006, bà Bùi Hồng Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, ký quyết định thành lập Ban Quản lý (BQL) dự án hỗ trợ y tế vùng Ðồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) của tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, bà Minh, ngoài chức vụ giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, còn được phân công nhận luôn chức danh giám đốc của dự án này. Sở dĩ bà Minh về nhận nhiệm vụ mới tại Sở Y tế Bạc Liêu là vì trước đó vào tháng 10 và tháng 11/2006, bà Hà Ngọc Chiến đã bị UBND tỉnh Bạc Liêu cho thôi giữ chức vụ giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu để chờ làm thủ tục về hưu và quyết định kỷ luật với hình thức "cảnh cáo" trong thời hạn 12 tháng.

Mặc dù biết bà Chiến đang còn trong thời hạn chịu hình thức kỷ luật và là một trong những nghi can chính trong vụ án tham nhũng tiền tỉ từ dịch cúm gia cầm đang bị Công an tỉnh Bạc Liêu điều tra làm rõ trách nhiệm, thế nhưng, ngày 21/6, bà Minh lại ký công văn đề bạt bà Chiến vào chức vụ "chuyên gia tư vấn thành phần A" cho dự án hỗ trợ y tế vùng ÐBSCL của tỉnh Bạc Liêu.

Bà Trần Hồng Thanh, Trưởng Phòng Tổ chức công chức Sở Nội vụ tỉnh Bạc Liêu cho biết, Sở Nội vụ chẳng hề hay biết gì về chuyện bà Chiến được bà Minh tuyển vào Ban Quản Lý dự án hỗ trợ y tế vùng ÐBSCL. Ngay cả quyết định thành lập và phân công nhân sự cho dự án này cũng không thông qua Sở Nội vụ.

Từ đầu năm đến nay, cán bộ công nhân viên của Sở Y tế Bạc Liêu liên tục phản ảnh đến các ngành chức năng của tỉnh xung quanh việc bà Chiến đã bị cho thôi giữ chức vụ giám đốc từ tháng 10-2006, nhưng trong bảng lương nhiều tháng qua, bà Minh vẫn duyệt cho bà Chiến cùng hưởng mức phụ cấp chức vụ giám đốc...

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 30-07-07

 

- Thủ Tướng Anh Gordon Brown Thăm Mỹ Tăng Cường Quan Hệ

 

(London - VNN) Thủ tướng Anh Gordon Brown rời London ngày 29-07 lên đường viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu kể từ khi kế nhiệm ông Tony Blair. Ông Brown đã đọc một bài diễn văn tại Liên Hiệp Quốc ở Nữu Ước, sau đó ông được Tổng thống George W. Bush đón tiếp tại Camp David. Tân Thủ tướng Anh hứa sử dụng chuyến viếng thăm này để "tăng cường quan hệ" song phương rất quan trọng giữa London và Hoa Thịnh Ðốn. Lãnh đạo Anh nói: "Ðây là sự quan hệ dựa trên các giá trị chung về tự do, tương lai và phẩm cách. Và vì lý do giá trị chung mà chúng tôi chia sẻ, không những quan hệ với Mỹ mạnh hơn, nhưng nó còn có thể trở thành vững chắc hơn trong những năm tới". Thủ tướng Gordon Brown tới căn cứ quân sự Andrew gần Hoa Thịnh Ðốn đúng 17g/ địa phương, có Ngoại trưởng David Miliband tháp tùng. Một giờ sau, ông Brown được trực thăng chở tới Camp David, và tại đây ông đã được tổng thống Bush đón tiếp nồng hậu. Cả hai tuyên bố đây là cuộc "gặp gỡ quan trọng" nói lên sự gắn bó không có gì ngăn cách được. Trước khi ông Gordon Brown chính thức thay thế cựu Thủ tướng Anh, dư luận đã bàn tàn nhiều về quan hệ giữa Anh và Mỹ sẽ thay đổi vì ông Brown muốn tránh xa cái bóng của ông Blair và cuộc chiến Iraq đã làm cho Thủ tướng Anh mất uy tín trong nước. Những thực tế này cho thấy những nhận định trên không hoàn toàn đúng vì sự liên hệ chính trị gắn liền với quyền lợi giữa hai đồng minh truyền thống.

 

President Bush welcomes British Prime Minister Gordon Brown to the presidential retreat at Camp David, Md

* Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tổng thống Mỹ George W. Bush.

 

=END=

 

- Ngoại Trưởng Mỹ Và Bộ Trưởng Quốc Phòng Ði Cận Ðông

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AFP ngày 30-07 loan tin, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates bắt đầu từ hôm nay 30-07 vòng công du Cận Ðông thảo luận tình hình Iraq, trong bối cảnh Hoa Kỳ sẵn sàng loan báo các khế ước quan trọng bán vũ khí hiện đại cho 6 nước vùng Vịnh. Một giới chức Mỹ cho biết, lãnh đạo 2 bộ quan trọng trong chính phủ Bush sẽ đến Cham el-Cheikh và Djeddah (Á rập Saudi) trong nỗ lực bảo đảm với các nước đồng minh trong khu vực rằng, Mỹ sẽ hiện diện trong vùng trước đe dọa chiến lược của Iran. Một giới chức Ngũ Giác Ðài nói cuối tuần qua rằng: "Các đồng minh của Mỹ trong vùng Vịnh rất lo ngại việc Mỹ rút khỏi Iraq". Chuyến đi này ông Gates nhấn mạnh nhằm trấn an các đồng minh rằng Mỹ, và tìm cách tăng cường phát triển trong vùng. Ông Gates và bà Rice sẽ khuyến khích các đồng nghiệp vùng Vịnh hậu thuẫn cho những người sunni ôn hòa tại Iraq, và tiếp xúc xây dựng với chính phủ Baghdad. Tại Cham el-Cheikh bà Rice sẽ gặp các đồng nghiệp trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (Á rập Saudi, Kuwait, Qatar Emirat Arabes Unis, Bahrein, Oman, Jordan và Ai cập để "tham khảo các vấn đề trong vùng". Sau đó bà Rice sẽ đi Jerusalem và Ramallah để tiếp xúc với lãnh đạo Do Thái và Palestine về phương cách chính trị mà Mỹ muốn giúp Palestine đạt hòa bình trong cuộc họp quốc tế về Cận Ðông sẽ tổ chức vào mùa thu tới. Trong khi đó ông Gates sẽ đến Kuwait và Emirats Arabes Unis, trong bối cảnh báo chí loan tin có bất đồng giữa Hoa Thịnh Ðốn và Ryad về Iraq. Ðại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Zalmay Khalilzad, hôm qua 29-07 đánh giá "Á rập Saudi và một số nước không làm đủ để giúp Hoa Kỳ tại Iraq". Hoa Thịnh Ðốn sẳn sàng ký khế ước bán vũ khí với Á rập Saudi và 5 nước vùng Vịnh (Emirarts Arabes Unis, Kuwait, Qatar, Bahrein và Oman) lên tới con số 20 tỉ đôla. Nhật báo The New York Time và Washington Post trích dẫn lời ông Gates, Mỹ muốn tăng cường cho các đồng minh Mỹ tại Cận Ðông trước đe dọa chiến lược của Iran. Hoa Kỳ cũng dự trù loan báo giúp Do Thái 30,4 tỉ trong 10 năm, thay thế thỏa ước sắp mãn hạn trong năm nay, và 13 tỉ cho Ai cập.

 

* Bộ trưởng QP Mỹ Robert Gates và NT Condoleezza Rice tới Cận Ðông.

 

=END=

 

- Manila: Các Nước Thành Viên ASEAN Họp Thảo Luận Hiến Chương

 

(Manila - VNN) Hãng AFP ngày 30-07 loan tin, Ngoại trưởng các nước Hiệp Hội Ðông Nam Á (ASEAN) hôm nay bắt đầu thảo luận chi tiết về bản hiến chương, giải tỏa các điểm bất đồng trong văn bản sau gần 2 năm soạn thảo. Theo dự trù thì 10 nước thành viên ASEAN sẽ thông qua Hiến chương vào tháng 11 tới. Một khi được thông qua ASEAN hy vọng trở thành một liên hiệp sinh hoạt giống như Liên Hiệp Âu Châu hiện nay. Nhưng theo các nhà quan sát thì những khác biệt giữa các nước về dân chủ, phát triển kinh tế và các thể chế sẽ là trở ngại chính, còn rất lâu các nước thông qua được văn bản. Trong cuộc họp thượng đỉnh ASEAN tại Phi Luật Tân hồi đầu năm nay, lãnh đạo ASEAN cam kết sẽ thông qua nhanh chóng văn bản này. Tổng thống nước chủ nhà Gloria Arroyo kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng hoàn tất hiến chương và làm cho hiến chương trở thành hiện thực. Trở ngại chính là các thành viên ASEAN chưa đồng ý về các biện pháp trừng phạt những nước thành viên không tuân thủ quy định trong hiến chương. Trong khi đó Miến Ðiện đã cản trở đề nghị thành lập một ủy ban nhân quyền của khu vực. Ngoài ra các ngoại trưởng ASEAN còn thảo luận giải trừ vũ khí hạt nhân tại Bắc Hàn, chuẩn bị thông qua một hiệp ước không vũ khí hạt nhân trong ASEAN trong vòng 5 năm tới. Cuộc họp ngày mai 31-07 sẽ mở rộng với các đối tác thương mại lớn tham dự, gồm các ngoại trưởng Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Hàn, cũng như Diễn đàn khu vực ASEAN về an ninh ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hoa Kỳ không cử Ngoại trưởng tham dự Diễn đàn viện lý do bà Condoleezza Rice phải đi công tác ở Cận Ðông, chỉ cử một thứ trưởng Ngoại giao tham dự. Nhiều nước tỏ ra không hài lòng và cho rằng Hoa Kỳ bỏ bê ASEAN cho Trung Quốc thao túng giành ảnh hưởng. Hoa Thịnh Ðốn không đưa ra bình luận nào về dư luận nêu trên.

 

Tổng thống Philippines (giữa) và các đại biểu ASEAN

* Tổng thống Phi Luật Tân Gloria Arroyo và các ngoại trưởng ASEAN.

 

=END=

 

- Nhật Bản: Ðảng Cầm Quyền Thất Bại Nặng Nề Trong Cuộc Bầu Cử Thượng Viện

 

(Tokyo - VNN) Kết quả cuộc bầu cử bán phần Thượng viện diễn ra ngày 29-07 là một lời kết tội đối với Thủ tướng Shinzo Abe thuộc đảng Tự Do Dân Chủ (PLD). Qua cuộc bỏ phiếu này cho thấy cử tri Nhật đã bày tỏ giận dữ, nhưng Thủ tướng Abe loại trừ tất cả những đòi hỏi từ chức ghế Thủ tướng và giải tán Hạ viện; đảng PLD chiếm đa số bầu cử quốc hội trước thời hạn. Theo kết quả chính thức phổ biến sáng nay 30-07, đảng Tự Do Dân Củ và đảng Liên minh New Komeito chỉ còn giữ được 103 ghế, tức mất 30 đại biểu. Bên cạnh đó, đảng Dân Chủ Nhật Bản đối lập chính đã đạt tiến bộ ngoạn mục chiếm 112 ghế. Ông Shinzo Abe tuyên bố: "Tình hình rất trầm trọng, nhưng tôi theo đuổi cải tổ và tiếp tục làm đầy đủ nhiệm vụ Thủ tướng. Tôi nhận trách nhiệm vụ thất bại này, nhưng sẽ không từ chức." Lên nắm quyền tháng 9-2006, ông Shinzo Abe thời gian gần đây mất điểm tín nhiệm trầm trọng, do những tai tiếng tham những khiến 1 bộ trưởng tự tử và 2 bộ trưởng từ chức. Cuộc thăm dò sau khi phòng phiếu đóng cửa vào tối 29-07 cho thấy sự thất bại lớn lao của đảng cầm quyền. Ông Shinzo Abe loan báo bắt đầu cải tổ chính phủ và ban lãnh đạo đảng vào tháng 8 hay đầu tháng 9 như tin của hãng Kyodo News được hãng AP trích dẫn. Về phần mình, lãnh đạo đảng đối lập ông Takaaki Matsumoto, giới chức đảng Dân chủ Nhật Bản (PDJ) cho rằng chính phủ Abe phải từ chức. Hiện nay có trên 242 ghế Thượng viện, phân nửa do đảng cầm quyền nắm giữ. Trước ngày bầu cử 29-07 đảng Tự Do Dân chủ và liên minh đảng Komeito kiểm soár 132 ghế, so với 81 ghế của đảng Dân chủ..

 

Japanese Prime Minister Shinzo Abe bites his lips after learning the return of the upper house elections at the Liberal Democratic Party headquarters in Tokyo, 29 Jul 2007
* Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe loan báo sẽ cải tổ nội các.

 

=END=

 

- Iraq: Thủ Ðô Baghdad Tưng Bừng Chào Mừng Ðội Tuyển Quốc Gia Chiếm Giải Vô Ðịnh Á Châu

 

(Baghdad - VNN) Hãng Reuters ngày 30-07 loan tin, thủ đô Baghdad đêm qua 29-07 như bùng nổ, không phải do hàng loạt các vụ nổ bom như từng xảy ra trong những tháng gần đây, mà là những tiếng súng nổ chỉ thiên, những tiếng gào thét vui mừng, những hồi còi xe bóp liên tục trên các đường phố chính, thủ đô đông nghẹt người đủ mọi thành phần sắc tộc, dường như trong 4 năm qua họ không thể đội trời chung. Ðoạt cúp vô địch Á châu của đội tuyển Iraq trong nhất thời như là một phép mầu hòa giải dân tộc tại một đất nước rách nát vì chiến tranh. Những người ủng hộ trả lời phỏng vấn đài truyền hình Al Irakia trong nước mắt, sau khi đội tuyển Iraq chiến thắng đội Á rập Saudi với tỉ số 1-0 trong trận chung kết giải vô địch Á châu diễn ra tại Djakarta, Nam Dương: "Nhờ Thượng đế, chúng tôi thực hiện được giấc mơ lớn". Thủ tướng Nouri Al-Miliki cũng hân hoan chào mừng chiến thắng của đổi tuyển quốc gia khi phổ biến nhanh chóng một thông báo. Thủ tướng dự định tổ chức một buổi tiếp tân các cầu thủ trong đội tuyển một cách long trọng. Về phần bộ trưởng Thể thao Iraq nhận định: "Nỗi đau dân tộc được chữa lành". Trước khi trận chung kết bắt đầu, chính quyền đã cho tăng cường lực lượng an ninh tại nhiều thành phố quan trọng, nhất là tại thủ đô Baghdad. Dân chúng tràn ra đường chào mừng đội nhà vào chung kết đã bị 2 xe bom nổ nhắm vào đám đông làm 50 người chết. Lệnh cấm các xe lưu thông được ban hành có hiệu lực tới 06g00 sáng hôm nay 30-07 tại Kirkuk, miền bắc và tại hai thành phố thánh Shia ở Nadjaf và Kerbala.

Nhưng người ta chưa thể đoán được rằng chiến thắng này có phải là một phép lạ hòa giải dân tộc Iraq hay không, hay sau nỗi vui mừng chớp nhoáng trong vài ngày để rồi sau đó mối hận thù chủng tộc lại bùng lên. Ðiều lo lắng này không phải là vô cớ vì đội trưởng đội tuyển quốc gia Younis Mahmoud, người tạo lịch sử cho Iraq khi ghi bàn thắng, cho biết có thể anh sẽ không trở về nước vì lo sợ bị ám sát.

 

Đội tuyển Iraqăn mừng

* Dân Iraq chào mừng đội tuyển nhà đoạt cúp vô địch châu Á.

 

=END=

 

- Khí Hậu Bị Hâm Nóng Gây Ra Nhiều Cơn Bão Hơn

 

(Miami - VNN) Hãng Reuters ngày 30-07 trích dẫn một bản nghiên cứu của các chuyên gia phổ biến ngày 29-07 loan tin, số cơn bão hình thành trong mùa trên biển Ðại Tây Dương nhiều gấp 2 lần thế kỷ trước, một phần do khí hậu bị hâm nóng. Hậu quả của việc khí hậu bị hâm nóng ảnh hưởng lên một số cơn bão và gia tăng những cơn bão nhiệt đới là đề tài tranh luận lâu dài từ nhiều năm nay. Cách đây vài tháng nhóm các chuyên gia liên chính phủ về khí hậu đã đánh giá có thể có liên hệ giữa sự tăng nhiệt và các hoạt động của con người làm gia tăng các cơn bão. Cuộc nghiên cứu mới nhất do văn phòng Greg Holland thuộc Trung tâm quốc gia nghiên cứu áp xuất khí quyển, và Peter Webster của Viện Kỹ thuật Georgia, đã chia thế kỷ 20 thành 3 thời kỳ khác biệt. Thời kỳ đầu từ 1900 tới 1930, Ðại Tây Dương ghi nhận trung bình 6 giai đoạn hiện tượng hạ khí áp quan trọng, trong đó có 4 cơn bão mùa và cơn bão nhiệt đới. Từ 1930 tới 1940, giảm từ 10 cơn bão xuống còn 5, trước khi gia tăng thành 15 (8 bão thường và 7 bão nhiệt đới) từ 1995 tới 2005. Holland trong một thông cáo cho biết, "những con số này cho thấy chỉ số quan trọng ảnh hưởng lớn do thay đổi khí hậu trong việc tăng số cơn bão trên biển Ðại Tây Dương". Những người hoài nghi phản đối các dữ kiện từ đầu thế kỷ, đánh giá rằng số cơn bão bị tan ngoài biển không ghi nhận được trong các kho dữ liệu. Về phần minh Holland và Webster đánh giá sự cải thiện quan sát được trong nửa thế kỷ XX tự nó không giải thích sự gia tăng. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: "Chúng tôi đi đến kết luận chắc chắn rằng sự gia tăng mới đây về những trận bão nhiệt đới là do khí hậu bị hâm nóng do hiệu ứng nhà kính gây ảnh hưởng quan trọng".

 

photo

* Bão hình thành do vệ tinh chụp được.

 

=END=

 

- Trung Quốc: 70 Thợ Mỏ Bị Kẹt Dưới Hầm Sâu Vì Ngập Nước

 

(Bắc Kinh - VNN) Cơ quan báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 30-07 loan báo được AP trích dẫn cho biết, một vụ ngập nước thình lình đã giam hãm 70 thợ mỏ than dưới hầm sâu tại miền trung Trung Quốc. Theo tin này thì có thể sẽ không còn ai sống sót. Mỏ than tại Trung Quốc gây ra nhiều vụ chết người nhất thế giới, hầu như ngày nào cũng có nạn nhân trong các vụ cháy hầm mỏ, các vụ nổ và ngập nước. Dù chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp an ninh nhưng vẫn không hiệu quả. Theo các nhà quan sát, biện pháp chính phủ đưa ra thì nhiều mà không tạo ra các phương tiện an toàn và cải cách việc khai thác, nên tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra. Chỉ thiệt thòi cho đám dân nghèo vì cuộc sống gia đình phải bám vào cái nghề ngày càng nguy hiểm.

 

=END=

 

- Taleban Phục Kích Giết Chết 10 Nhân Viên Cơ Quan An Ninh Tư

 

(Kabul - VNN) Hãng Reuters ngày 30-07 loan tin, 10 nhân viên một công ty an ninh tư nhân đã bị phục kích trước bình minh hôm nay tại miền nam A Phú Hãn; 3 người khác bị thương trong một vụ tấn công trên đường liên tỉnh miền nam Zabul. Nhóm phục kích đã nhanh chóng rút lui khỏi hiện trường. Một giới chức tỉnh cho biết các nạn nhân làm cho một công ty tư nhân an ninh do Mỹ thuê mướn. Một phát ngôn Taleban nhìn nhận họ là tác giả vụ phục kích. Vài giờ trước đó, các nhóm Taleban đã tấn công một đồn cảnh sát trong tỉnh Nimoz (đông nam), giết chết 3 cảnh sát và bắt đi 4 người khác. Có trên 6,500 người chết tại A Phú Hãn trong 18 tháng qua, thời kỳ đẫm máu nhất từ khi chế độ Taleban sụp đổ năm 2001. Liên quan tới vụ Taleban bắt cóc 22 con tin Nam Hàn, dù quá hạn tối hậu thư nhưng Taleban vẫn chưa hành quyết con tin như họ đã dọa và cuộc thương thuyết vẫn tiếp tục.

 

Map of Afghanistan

* Mùa hè Telaban hoạt động mạnh tại A Phú Hãn.

 

=END=

 

- Tổng Thống Palestine Viếng Thăm Nga Tìm Kiếm Hậu Thuẫn

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng AFP ngày 30-07 loan tin, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đến Mạc Tư Khoa từ chiều hôm qua 29-07 trong chuyến viếng thăm 3 ngày, yêu cầu Nga gia tăng vai trò trong tiến trình hòa bình Cận đông. Tin này được hãng Itar Tass xác nhận. Theo một cố vấn văn phòng, đại sứ Palestine Mạc Tư Khoa, Ahmed Saler, cho biết Tổng thống Abbas đạt nhiều thỏa thuận quan trọng trong chuyến đi Nga trong vấn đề lưu ý các lãnh đạo Nga về diễn biến tình hình tại Cận Ðông và trong vùng lãnh thổ Palestine. Ðây là chuyến công du ngoại quốc lần đầu tiên của Tổng thống Abbas kể từ khi lực lượng Hamas tấn công thành viên an ninh Fatah của ông giành quyền kiểm soát Gaza từ 15-06. Nga không xem Hamas là một tổ chức khủng bố như quan điểm của Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và Do Thái. Chuyến đi Nga của lãnh đạo Palestine diễn ra trong bối cảnh nhiều nỗ lực ngoại giao cho tiến trình hòa bình Cận Ðông. Bộ Tứ bảo trở tiến trình hòa bình (Mỹ, Nga, Âu Châu, Liên Hiệp Quốc) vừa đề cử ông Tony Blair làm đặc sứ Trung Ðông thúc đẩy thành lập một nhà nước Palestine ổn định. Tổng thống Mỹ George W. Bush đề nghị tổ chức một hội nghị quốc tế thúc đẩy đàm phán hòa bình Do Thái Palestine, được Nga hoan nghênh. Trước khi đến Mạc Tư Khoa, hãng Itar Tass loan tin ông Abbas tuyên bố không có thảo luận trực tiếp với Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert về việc trao trả 90% lãnh thổ vùng Cisjordanie cho Palestine. Ông Olmert tuyên bố ngày 25-07 tuần qua tại Jerusalem rằng: "Chúng tôi bắt đầu nói chuyện hết sức dè dặt với ông Abbas về tiến trình hòa bình và các vấn đề cho phép thành lập 1 quốc gia Palestine". Nhật báo Haaretz tuần qua cho biết các cuộc thảo luận Do Thái-Palestine để đạt "thỏa thuận căn bản" về việc thiết lập 1 nước Palestine bao gồm tại phần lớn lãnh thổ Cisjordanie và dải Gaza. Hãng Ria Novoti trích lời Tổng thống Abbas tuyên bố tại Mạc Tư Khoa: "Chúng tôi không có thảo luận các vấn đề với Do Thái một cách sâu trên lãnh vực này". Lãnh đạo Nga hứa ủng hộ Palestine thành lập một nhà nước độc lập.

 

* TT Palestine Mahmoud Abbas đến Nga tìm hạu thuẫn.

 

=END=

 

- Nam Á Ngập Lụt: 100 Chết, 5 Triệu Người Bị Thiệt Hại

 

(Guwahati - VNN) Lụt lội không chỉ riêng xảy ra tại Âu Châu, mà Nam Á cũng bị thiệt hại nặng vì mưa bão lũ lụt. Hãng AFP ngày 30-07 loan tin, các vụ ngập lụt tại Ấn Ðộ, Bangladesh và Nepal đã gây thiệt hại tới 5 triệu người và 100 người chết; con số này được AFP trích dẫn từ các giới chức trách nhiệm các nước bị thiên tai. Tại Ấn Ðộ, trên 4 triệu người phải bỏ nhà chạy lánh nạn, trong số này có 3 triệu người tại bang Assam (đông bắc). Theo các con số chính thức đưa ra, 5 người chết đêm 29, rạng 30-07 trong vùng nâng số người chết lên 70 từ tuần qua. Tại Nepal 22 người chết, trong khi tại Bangladesh hãng thông tấn nhà nước BSS cho biết tổng kết mới nhất là 13 người chết, 675.000 dân phải chạy lánh nạn hay ẩn trú tạm trên các cây to chờ cấp cứu, vì các đập sông Gange và Brahmapoutre bị vỡ. Chính quyền đã huy động nhiều ngàn binh sĩ và đội cứu cấp để di tản dân chúng và cung cấp thực phẩm và thuốc men. Tại Ấn Ðộ quân đội đã dùng xuồng máy di tản dân chúng bị nạn, trong khi các đội y tế đã được gửi giúp người bệnh và chuyển họ khỏi vùng ngập lụt. Cơ quan khí tướng Ấn Ðộ dự báo có những trận mưa to trong 24 giờ tới. Từ đầu mùa mưa tại Ấn vào tháng 6, có gần 800 người thiệt mạng tính chung cả nước. Gần 150 người chết tại Bangladesh và 70 tại Nepal. Tại Trung Quốc mưa bão, lũ lụt, sạt lở đất từ đầu năm nay đã làm 652 người chết. Thiên tai cũng phá hủy 452.000 ngôi nhà dân chúng và 119 triệu người phải di tản. Thiệt hại vật chất ước lượng 52,5 tỉ yuans (trên 5 tỉ đôla) theo con số do cơ quan giám sát thiên tai Trung Quốc công bố.

 

* Cảnh ngập lụt tại Nam Á.

 

=END=

 

- Ðược Úc Trả Tự Do, Bác Sĩ Ấn Liên Can Tới Khủng Bố Về Nước

 

(Bangalore - VNN) Bác sĩ Mohamed Haneef gốc Ấn được chính phủ Úc trả tự do đã về đến thành phố Bangalore chiều ngày 29-07. Ông bị tình nghi dính líu tới một vụ khủng bố hụt tại phi trường Glasgow, Anh quốc, bị bắt tại Úc theo tin tức của cơ quan an ninh London cung cấp. Bác sỹ Haneef 27 tuổi nói rằng ông không hề hay biết gì về âm mưu khủng bố, và hoàn toàn vô tội. Cảnh sát Anh đã tìm thấy thẻ SIM điện thoại của ông trong xe chở bom hút vào cổng phi trường Glasgow cũng do 2 bác sĩ người Ấn thực hiện. Lúc đầu nhà chức trách Úc đã cáo giác ông Haneef với tội bất cẩn đã vô tình hậu thuẫn cho một nhóm khủng bố, sau khi biết rằng ông đã đưa một thẻ SIM điện thoại di động có chứa các số điện thoại và các dữ kiện cho người bà con của ông tên là Sabeel Ahmed. Ông Haneef đã được trả tự do ngày 27-07 sau khi tòa thả ông ra vì không đủ yếu tố để buộc tội. Tuy nhiên vị bác sĩ này bị áp dụng các biện pháp hành chánh, thị thực nhập cảnh của ông và việc làm tại Úc bị hủy bỏ. Bộ di trú nói hoan nghênh việc ông rời nước Úc.

 

* Bác sĩ Mohamed Haneef 27 tuổi được Úc trả tự do về Ấn.

 

=END=

 

- Ðức Không Gây Trở Ngại Về Việc Pháp Bán Nhà Máy Hạt Nhân Cho Libya

 

(Berlin - VNN) Hãng AP ngày 30-07 loan tin, phát ngôn chính phủ loan báo sáng nay, Ðức sẽ không gây trở ngại cho Pháp bán kỹ thuật năng lượng hạt nhân cho Libya. Ông Thomas Steg, phụ tá phát ngôn chính phủ tuyên bố: "Khi mà Libya tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế, họ có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Pháp có quyền xuất cảng, nếu chính phủ quyết định". Ông Steg giải thích rằng Ðức đã chọn lựa "không xuất cảng kỹ thuật hạt nhân sang Libya", nhưng sự khác biệt quan điểm này không ảnh hưởng tới quan hệ Ðức-Pháp. Tất cả xuất cảng kỹ thuật hạt nhân sang Libya sẽ được hợp tác chặt chẽ của các nước Âu Châu khác. Theo một thông cáo phổ biến hôm 27-07 do nhật báo Ðức tờ Handelsblat Gernot Erler phổ biến, Ngoại trưởng Ðức tuyên bố thỏa thuận Pháp-Libya gây thiệt hại đến quyền lợi của Ðức. Hãng Simens của Ðức nắm giữ 34% cổ phần trong tập đoàn Areva cung cấp lò hạt nhân dân sự cho Libya.

 

Thomas Steg

* Thomas Steg, văn phòng báo chí chính phủ Ðức.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy