banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 27 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 27-07-07

- Ðảng Việt Tân Tổ Chức Tưởng Niệm "20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến"

- Ðại Hội Thường Niên Lần Thứ 21 Của Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt Tỗ Chức Ở Minnesota

- T.B Washingon Vận Ðộng: Hải Ngoại Yểm Trợ Quốc Nội- Ðòi Tự Do Tôn Giáo Và Dân Chủ, Nhân Quyền Cho Việt Nam

2- Tin Việt Nam 27-07-07.

- Khối 8406 Quyết Ðịnh Bổ Nhiệm Nhân Sự Mới

- CSVN Lập Lờ Vụ Hải Quân Trung Quốc Bắn Ngư Dân Việt Nam

- Luận Ðiệu Nhà Nước CSVN: Khiếu Kiện Oan Sai Cần Phải Tìm Ðúng Cơ Quan và Kiên Trì Theo Ðuổi Khiếu Nại

- Bị Chận Xét, Dân Lao Xe Ðâm Gãy Chân Công An Công An

- Chứng Khoán VN Tiếp Tục Ði Xuống

- Giám Ðốc Công Ty Lấy Tài Sản Nhà Nước Trừ Nợ Cá Nhân

- CSVN Mở Chiến Dịch Dạy Bác Sĩ Trong Nước Rữa Tay Cho Ðúng Cách

- Dân Nộp Thuế Trước Bạ Nhà Ðất Bằng... Tiền Giả

- Một Ðường Dây Buôn Người Ðã Bán Trót Lọt 126 Cô Gái Sang Mã Lai

- Thua Ðề Và Cá Ðộ, Nhân Viên Nghĩ Mưu Tống Tiền "Sếp" Của Mình

- Phá Vỡ Ðường Dây Làm Giấy Tờ Giả Với Quy Mô Lớn

- Sập Nhà 4 Tầng Lầu, Hàng Chục Người Thoát Chết

- Ðông Y Dược Dổm Lan Tràn Ở Quảng Ngãi

- Ngộ Ðộc Nặng Vì Ăn Liên Hoan Với Thịt Cóc

3- Tin Thế Giới 27-07-07

- Pháp Bán Cho Trung Quốc 2 Nhà Máy Năng Lượng Hạt Nhân Thế Hệ Mới

- Trung Quốc Ðang Hứng Chịu Ðợt Lũ Lụt Và Ðợt Nóng

- Iraq: Dân Quân Hồi Giáo Shia Ðụng Ðộ Với Liên Quân Mỹ-Iraq

- Venezuela: Hugo Chavez Tuyên Bố Tiếp Tục Chiến Ðấu Dù Fidel Castro Chết

- Taleban Ðưa Tối Hậu Thư Mới Về Số Mạng 22 Con Tin Nam Hàn

- NASA Ðiều Tra Về Một Máy Ðiện Toán Bị Phá Hoại Dự Ðịnh Mang Lên Trạm Quốc Tế ISS

- Cựu Tổng Thống Liên Sô Mikhail Gorbachev Chỉ Trích Mỹ Gây Bất Ổn Thế Giới

- Âu Châu Và Hoa Kỳ Thỏa Thuận Tương Hợp Hệ Thống Ðịnh Vị Vệ Tinh

- Nổ Tại Phi Trường Nhỏ Ở Tiểu Bang California, 2 Chết 4 Bị Thương

- Darfur: Các Chuyên Gia Liên Hiệp Quốc Tố Cáo Vụ Thanh Lọc Chủng Tộc Ở Darfur

- Ðảng Cầm Quyền Nhật Bản Sẽ Thất Bại Trong Cuộc Bầu Cử Bán Phần Thượng Viện

- Islamabad: Nổ Gần Ðền Thờ Ðỏ Ðang Lúc Cầu Nguyện Ngày Thứ Sáu

- Thái Lan Bắt Giữ 9 Người Cầm Ðầu Biểu Tình Ðụng Ðộ Với Cảnh Sát

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 27-07-07

 

- Ðảng Việt Tân Tổ Chức Tưởng Niệm "20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến"

 

(San Jose-VNN) Ðánh dấu 20 năm Ðông Tiến, để tưởng nhớ chiến hữu Hoàng Cơ Minh, các chiến hữu lãnh đạo tiên phong và kháng chiến quân Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam đã anh dũng hy sinh trên đường trở về quê hương, nhằm tranh đấu giành lại tự do, dân chủ, ấm no và hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam, Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Ðảng (Ðảng Việt Tân) cho biết sẽ tổ chức một buổi lễ tưởng niệm "20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến" vào ngày 26 tháng 8, 2007 tới đây.

Ðịa điểm tổ chức buổi lễ tại Westminster Rose Center, Bên cạnh Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, số 14140 All American Way (Monroe st.), trong thời gian từ 3 giờ đến 6 giờ chiều.

Trong dịp này, Ðảng Việt Tân cho biết, sẽ cho phát hành tuyển tập "Trên Ðường Ðông Tiến" với hơn 700 trang ghi lại giai đoạn đấu tranh hào hùng của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt nam, với những Anh Hùng Ðông Tiến đã đem thân mình ra để mưu cầu tự do, hạnh phúc cho toàn thể dân tộc Việt Nam.

Liên quan đến tập sách và các Anh hùng Ðông Tiến, ông Ðỗ Hoàng Ðiềm cho biết, tháng 7 năm 1987, lượng định rằng sự hiện diện tại quốc nội của ông và bộ phận lãnh đạo Việt Tân là điều cần thiết trước những biến chuyển của tình hình, Tướng Hoàng Cơ Minh đã cùng với một số cán bộ chỉ huy rời hậu cứ trên đất Lào để tiến về quê hương. Nhưng chuyến đi này lại là định mệnh. Ngày 28 tháng 8 năm 1987, ông và những chiến hữu thân cận nhất đã cùng nhau hy sinh cho đất nước, cho lý tưởng tự do khi chỉ còn cách quê hương Việt Nam có vài chục cây số.

Kể từ đó đến nay đã tròn 20 năm. Vì hoàn cảnh khó khăn và phức tạp, nhất là vì thời gian còn quá ngắn nên đã chưa có nhiều tài liệu được phổ biến về những hoạt động của tướng Hoàng Cơ Minh và những người tiên phong sáng lập Ðảng Việt Tân. Ngày hôm nay, đã 20 năm trôi qua, công cuộc đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam vẫn còn đang tiếp diễn nhưng với sự tham gia của một thế hệ đảng viên Việt Tân mới bên cạnh lớp người đi trước vẫn còn đang miệt mài với vận mạng của đất nước.

Tại hải ngoại cũng như tại quê nhà, một thế hệ trẻ cũng đã trưởng thành với những tầm nhìn khác xưa về cuộc diện đấu tranh cho một tương lai tươi sáng của dân tộc. Thời điểm đã thuận tiện và có lẽ là cần thiết để nhìn lại một giai đoạn đã qua với những hy sinh hào hùng vì tổ quốc, trong đó có sự hy sinh của tướng Hoàng Cơ Minh và những chiến hữu của ông.

Vì lý do đó, tập sách này được thực hiện nhằm trình bầy một phần nào về con người và hoạt động của tướng Hoàng Cơ Minh, về những chiến hữu của ông và về một giai đoạn đấu tranh cho tự do mà Ðảng Việt Tân đã đóng góp cả công sức lẫn xương máu. Ðây còn là một nỗ lực để ghi nhớ công lao của tất cả những đảng viên Việt Tân đã nằm xuống vì dân tộc. Hình ảnh của họ sẽ không bao giờ phai nhạt với những lớp đảng viên Việt Tân tiếp nối, và mong rằng các thế hệ Việt Nam mai sau cũng sẽ không bao giờ quên những người "hào kiệt" đã quên mình chính vì tương lai của những lớp người đi sau.

Cũng nhân dịp lễ tưởng niệm "20 Năm Anh Hùng Ðông Tiến", một đêm "Hội Ngộ" cùng gia đình Việt Tân, có sự hiện diện của một số thân nhân các chiến hữu đã hy sinh, cùng kháng chiến quân của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam vào lúc 7 giờ tối cùng ngày tại Emerald Bay Seafood Restaurant, Santa Ana.

Qua thông báo và thư mời, Ðảng Việt Tân mong mỏi đón nhận sự hiện diện của đồng bào trong ngày tưởng niệm ý nghĩa này, tại buổi lễ cũng như trong Ðêm Hội Ngộ.

Mọi liên lạc xin quý vị vui lòng gửi về VNCTCMÐ: E-mail: lienlac@viettan.org;

Ðiện thoại: (408) 347-8830 hoặc điện thư: (408) 347-8730.

 

=END=

 

- Ðại Hội Thường Niên Lần Thứ 21 Của Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt Tỗ Chức Ở Minnesota

 

(Springfield -VNN) Tin từ Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt tại Hoa-kỳ cho hay, những chuẩn-bị cho Ðại-hội của Nghị-hội năm nay đang được ráo riết hoàn-tất để đón khoảng 300 tham-dự-viên đến từ khắp Hoa-kỳ và có thể cả từ Canada và một vài nước khác. Ðây là Ðại-hội hàng năm lần thứ 21 của tổ-chức tương-đối quen thuộc này trong cộng-đồng chúng ta, nhất là đối với những đồng-hương ở Mỹ, vì Nghị-hội đã hiện diện ở xứ này từ tháng 8 năm 1986 khi nó được thành-lập tại khuôn-viên chính Viện Ðại-học George Mason ở Fairfax, VA.

Ðại-hội năm nay sẽ được tổ-chức trong ba ngày, từ sang sớm thứ Sáu 24/8 đến trưa ngày Chủ-nhật 26/8 tại Kelly Inn ở thành phố St. Paul, Minnesota. Tuy-nhiên, trước đó cũng còn một ngày như Tiền Hội-nghị vào thứ Tư 23/8 dành riêng cho tổ-chức VNCEO, tắt cho Vietnamese Chief Executive Officers Club, một tổ-chức mới ra đời từ tháng 4 năm 2005 dưới sự bảo trợ của Nghị-hội. Tổ-chức VNCEO có tham-vọng sẽ phát triển thành một loại câu-lạc-bộ thân tình giữa những nhà kinh doanh hay kỹ-nghệ-gia lớn của người Việt trên đất Mỹ, dựng ra để nâng đỡ cho nhau, chỉ cho nhau những cơ-hội làm ăn và học hỏi được về những kỹ-thuật như quản-trị tốt hay tổ-chức kế-toán và sản-xuất hữu hiệu.

Theo bản tin QGTTX cho biết, sẽ có hai luồng hội-thảo: tiếng Việt và tiếng Mỹ. Vì trong cộng-đồng chúng ta cũng như trong Nghị-hội hiện đang có nhiều thế-hệ chung vai sát cánh với nhau nên những năm sau này, Ðại-hội của Nghị-hội thường phải chia làm hai luồng hội-thảo, với một số trình bầy bằng tiếng Anh dành cho các anh chị em trẻ, đôi khi không còn thông thạo tiếng Việt, và một số trình bầy bằng tiếng Việt dành cho những ai còn chuộng tiếng Việt như các bậc cao-niên và trung-niên. Những vấn-đề trình bầy thường cũng khác nhau, như các vị lớn tuổi thường để ý đến chính-trị ở quê nhà và bang-giao Việt-Mỹ trong khi các anh chị em trẻ thì có phần quan tâm nhiều hơn đến những vấn-đề thực-tiễn liên-hệ trực-tiếp đến cuộc sống của họ ở xứ này.

Chính vì thế mà năm nay sau một buổi khoáng-đại (vào sang thứ Sáu 24/8) nói về tình-hình của cộng-đồng Việt-nam ở Mỹ sau 32 năm thì hội-nghị chủ-yếu sẽ được chia làm một số buổi hội-thảo tiếng rưỡi đồng-hồ một. Như phần nói tiếng Anh thì bàn về những vấn-đề như mua nhà cách nào khôn khéo nhất (do nhân-viên của Freddie Mac đến trình bầy) hay cách nào để có được tín-dụng tốt đối với các ngân-hàng cho vay tiền (người của State Fạrm hay Wells Fargo trình bầy) chưa kể đến những vấn-đề như Medicare và Medicaid Part D hoặc tiền già cho người lớn tuổi (do nhân-viên của cơ-quan An-sinh Xã-hội và Bộ Y-tế Xã-hội đến trình bầy).

Trái lại, phần trình bầy bằng tiếng Việt sẽ bàn đến những vấn-đề như "bang-giao Việt-Mỹ sau chuyến viếng thăm của Ô. Nguyễn Minh Triết," hoặc "những vấn-đề nổi cộm trong cộng-đồng chúng ta," chẳng hạn như ảnh-hưởng của Nghị-quyết 36 của CSVN nhắm vào cộng-đồng ngoài này, sự xâm-nhập của CS vào đời sống của chúng ta ở Hoa-kỳ (có không, và nếu có thì thái-độ và phản-ứng của chúng ta phải ra sao?). Ngoài ra, một số phần thảo-luận dành cho vấn-đề sức khỏe của người cao-niên, chương-trình H.O mới mở lại, tệ-nạn buôn người ở Việt-nam, và chuyện đề phòng trong nghề Nails để không cho bị nhiễm độc (do nhân-viên của Boat People S.O.S. đến trình bầy) v.v. chắc cũng sẽ thu hút được một số tham-dự-viên đến với hội-nghị. Bên cạnh đó, cũng sẽ còn những phần trình bầy về các vấn-đề của tuổi trẻ Việt-nam sinh sống ở Mỹ (do các anh chị em thanh-niên sinh-viên địa-phương trình bầy), vấn-đề tham-gia vào tiến-trình dân-chủ ở xứ này hoặc những dự-án mà Nghị-hội đang thúc đẩy như việc làm một cuốn sách và một bộ phim về "Người Việt đất Mỹ" hay những chương-trình Nghị-hội đang làm chung với Sở Kiểm kê Hoa-kỳ, tổ-chức Smithsonian v.v.

Ðại-hội Nghị-hội không phải chỉ có thảo-luận hết ba ngày mà xen kẽ vào trong đó còn có những cuộc viếng thăm các cơ-sở của người Việt ở Minnesota như Dịch-vụ Xã-hội của Người Việt ở Minnesota hay một số cơ-sở làm ăn thành công của người Việt ở Song Thành (Twin Cities, tức hai thành phố kế cận nhau, St. Paul và Minneapolis). Ngoài ra cũng còn có một bữa yến tiệc vào chiều thứ Bảy, 25 tháng 8, với văn-nghệ. Ðây là một cơ-hội rất tốt để cho người ở xa đến làm quen với các đồng-hương của chúng ta ở Minnesota cũng như để cho công-đồng địa-phương gặp gỡ lại với một số nhân-vật của Nghị-hội mà bấy lâu nay ít có dịp về vùng Vạn Hồ.

Cũng theo bản tin QGTTX, Ðại-hội của Nghị-hội mở rộng cho mọi tầng lớp trong cộng-đồng người Mỹ gốc Việt ở địa-phương. Hãy đến để chứng-kiến và tham-dự cũng như tham-gia vào một sinh-hoạt khá đặc-sắc của cộng-đồng chúng ta mà nhiều năm mới có dịp trở lại Minnesota. Nghị-hội sẵn sàng đón tiếp các bạn và xin mời. (Sẽ có giá đặc-biệt phải chăng cho sinh-viên và cao-niên.)

Quý vị nào muốn biết thêm chi-tiết vể Ðại-hội năm nay của Nghị-hội, xin liên-lạc về trụ-sở chính của Nghị-hội ở Virginia, số ÐT (703) 971-9178, hoặc về Ban Tổ-chức địa-phương, số ÐT (651) 224-6570 (hỏi Ô. Hùynh Sĩ Nghị hay Ô. Nguyễn Văn Dzĩnh, trưởng ban Tổ-chức). (QGTTX).-

 

=END=

 

- T.B Washingon Vận Ðộng: Hải Ngoại Yểm Trợ Quốc Nội- Ðòi Tự Do Tôn Giáo Và Dân Chủ, Nhân Quyền Cho Việt Nam

 

(Seattle-VNN) Trong một thông báo phổ biến hôm 23-7, Uỷ Ban Yểm trợ Phong trào Dân Chủ Việt Nam- T.B Washingon cho biết Uỷ Ban sẽ tổ chức cuộc vận động "Hải ngoại Yểm trợ Quốc nội- Ðòi Tự do Tôn giáo và Dân chủ, Nhân quyền cho Việt Nam" nhân dịp Linh mục Ðinh Xuân Minh từ Ðức Quốc đến thăm Tiểu Bang Washington vào ngày 5-8-2007 tới đây.

Linh mục Ðinh Xuân Minh hiện cư ngụ tại Ðức Quốc, là nhà đấu tranh đòi Tự do Tôn giáo và Dân chủ, Nhân quyền cho Việt Nam tại hải ngoại, sẽ đến với Cộng Ðồng người Việt Tỵ nạn tại Tiểu Bang Washington để trình bày về đường lối hoạt động đòi Tự do Tôn giáo và Dân chủ, Nhân quyền cho Việt Nam.

Buổi vận động Hải ngoại Yểm trợ Quốc nội - Ðòi Tự do Tôn giáo và Dân chủ, Nhân quyền cho Việt Nam sẽ được tổ chức tại Rainier Community Center, 4600 38 Ave South, Seattle, WA 98118, vào lúc 2 giờ 00 chiều Chúa nhựt 5-8-2007.

Ủy Ban tha thiết mời gọi Quý vị bỏ chút thì giờ quý báu đến tham dự buổi nói chuyện của Linh mục Ðinh Xuân Minh, để cùng nói lên tinh thần hợp tác, hổ trợ các nhà Ðấu tranh Dân chủ trong nước đang can trường đối đầu với chế độ bạo tàn cộng sản. Mọi chi tiết xin liên lạc: BS Giáp Phúc Ðạt ( 206) 322-1861, Nguyễn An Quý ( 206) 417-8332, Lưu Chinh (206) 321-6424.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 27-07-07.

 

- Khối 8406 Quyết Ðịnh Bổ Nhiệm Nhân Sự Mới

 

(Sài Gòn-VNN) Khối 8406 Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam 2006, hôm nay 27-07 đã ra Quyết định bổ nhiệm nhân sự mới, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, vào trong Ban Ðại diện lâm thời Khối 8406

Theo bản quyết định được phổ biến cho các cơ quan truyền thông, Ban đại diện lâm thời Khối 8406 cho biết, căn cứ vào hoàn cảnh và nhu cầu thực tiễn hiện nay cần có sự phối hợp rộng rãi và điều hành hữu hiệu hơn trong nội bộ Khối 8406, Ban Ðại diện Lâm thời Khối 8406 Quyết định như sau:

Ðiều 1:

Chính thức bổ nhiệm vào Ban Ðại diện Lâm thời Khối 8406 Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, hiện cư ngụ tại Hải Phòng, người đã tranh đấu từ nhiều năm cho Nhân quyền và Dân chủ tại Việt Nam qua nhiều bài báo, bài thơ, bài văn và nhiều hoạt động dân chủ, cũng như từng chịu đựng cách kiên cường nhiều gian khổ do nhà cầm cộng sản độc tài Việt Nam đã và đang gây ra cho ông, gia đình cùng thân hữu.

Ðiều 2:

Trong chức năng thành viên Ban Ðại diện Lâm thời Khối 8406, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa có thẩm quyền ngang hàng và cùng các thành viên khác thảo luận cùng lấy những quyết định chung.

Ðiều 3:

Kể từ ngày ra quyết định này, Ban Ðại diện Lâm thời Khối 8406 sẽ gồm có 4 thành viên như sau (xếp theo vần ABC):

1- Kỹ sư Ðỗ Nam Hải, Sài Gòn

2- Cựu sĩ quan Trần Anh Kim, Thái Bình

3- Linh mục Phan Văn Lợi, Huế

4- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Hải Phòng

 

* Thành viên mới trong Ban Ðại Diện lâm thời Khối 8406: Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

 

=END=

 

- CSVN Lập Lờ Vụ Hải Quân Trung Quốc Bắn Ngư Dân Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Bộ Ngoại giao CSVN hôm qua cho biết là đang thảo luận với một số quốc gia trong vùng sau khi có tin cho hay các tàu ngư dân Việt Nam bị hải quân Trung Quốc và Nam Dương bắn và bắt giữ trong vùng biển Ðông Nam Thái Bình Dương.

Trong cuộc họp báo thường lệ, khi được báo chí chất vấn, Lê Dũng, phát ngôn viên bộ Ngoại giao CSVN chỉ nói một cách chung chung không nêu đích danh quốc gia nào, rằng "chính phủ đang cộng tác với tất cả những bên liên hệ để bảo vệ quyền lợi pháp lý của ngư dân Việt Nam và tìm giải pháp thích hợp". Lê Dũng đã từ chối không cho biết chi tiết của các biến cố cũng như né tránh nói trực tiếp về các biến cố đó

Tin tức quốc tế gần đây cho biết hôm mùng 9 tháng bảy vừa qua, tàu hải quân Trung Quốc đã bắn một tàu đánh cá Việt Nam trong vùng gần quần đảo Trường Sa, giết chết một ngư dân.

Ðây không phải lần đầu tiên tầu đánh cá Việt Nam khi thả lưới ở Biển Ðông bị hải quân Trung Quốc làm khó dễ. Một viên chức quốc phòng CSVN yêu cầu không tiết lộ danh tánh đã nói với đài RFA rằng, trước đây, đã có lần nhìn thấy "một bản báo cáo từ Trường Sa gửi về cho biết tầu đánh cá của Trung Quốc bao vây và khiêu khích tầu của hải quân Việt Nam".

Riêng với trường hợp vừa mới xảy ra, cũng viên chức quốc phòng này nói theo chỗ ông được biết, "các quan chức cấp cao hơn đều tin có thể giải quyết khéo léo giữa hai chính phủ", cho dù "không loại bỏ khả năng có thể dẫn đến những xung đột quân sự khác".

Trong một vụ khác, tàu hải quân Nam Dương hôm 19 tháng Bảy cũng bắn tàu đánh cá Việt Nam, giết 2 ngư dân và gây thương tích cho một người khác trong vùng biển mà Nam Dương nói là của họ. Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản loan tin, 4 tàu đánh cá của Việt Nam đã bị hải quân Indonesia bắn ở gần quần đảo Natuma, 950 cây số phía Bắc Jakarta. Thông tấn Kyodo phỏng vấn một sĩ quan hải quân Indonesia và tường thuật trong ngày hôm qua rằng 2 ngư dân Việt Nam được xác nhận là đã chết, một ngư dân khác bị thương và các ngư dân còn lại thì bị thẩm vấn.

 

=END=

 

- Luận Ðiệu Nhà Nước CSVN: Khiếu Kiện Oan Sai Cần Phải Tìm Ðúng Cơ Quan và Kiên Trì Theo Ðuổi Khiếu Nại

 

(Hà Nội - VNN) Mai Ái Trực, Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường CSVN đã lên tiếng khuyến cáo người dân rằng "cần phải tìm đúng cơ quan để khiếu nại và phải kiên trì theo đuổi việc khiếu kiện oan sai".

Hôm qua 26/7/07, tại Hà Nội, trong buổi tiếp dân thường kỳ cuối cùng trong cương vị Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường, ông Mai Ái Trực đã tiếp xúc với hàng chục dân oan và lắng nghe các ý kiến trình bày.

Nhiều người đã gay gắt bày tỏ những trăn trở về chuyện xử lý khiếu kiện bị cho là không thích đáng, trong đó có trường hợp theo kiện gần 20 năm, dân oan phải đến phòng tiếp dân hàng tháng để kêu nài công lý.

Mai Ái Trực đã giải thích với luận điệu thường nghe của các quan chức CSVN rằng, các vấn đề khiếu kiện thuộc trách nhiệm của địa phương, và bộ không thể làm thay hoặc quyết định mọi chuyện.

Tuy nhiên, trước sự bực tức của dân oan, Mai Ái Trực thú nhận, việc đơn khiếu kiện không được giải quyết nhanh chóng là kẽ hở nghiêm trọng của hệ thống luật pháp hiện nay tại Việt Nam.

 

=END=

 

- Bị Chận Xét, Dân Lao Xe Ðâm Gãy Chân Công An Công An

 

(Quảng Ninh-VNN) Bị công an CSVN dừng xe máy vì không đội mũ bảo hiểm, hai thanh niên đã lao thẳng xe vào một thượng úy công an.

Sáng nay, 26-7, trên tuyến quốc lộ 18A, tổ công tác của Phòng cảnh sát giao thông Công an CSVN tỉnh Quảng Ninh khi phát hiện 2 thanh niên đi xe máy không có biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm và không có gương chiếu hậu, đã ra hiệu lệnh cho dừng xe lại để kiểm tra. Nhưng hai thanh niên không chấp hành, và trong lúc bực tức họ đã lao thẳng xe vào thượng uý công an CSVN Bùi Văn Phương khiến anh bị gãy chân.

Phòng cảnh sát giao thông công an CSVN cho biết là đã tạm giữ người đi xe máy là Trương Quốc Huân (19 tuổi, thành phố Hạ Long) và Hoàng Tuyên Dương (21 tuổi, thị xã Uông Bí) để điều tra.

 Ðây là lần thứ ba xảy ra vụ dân bất mãn đâm xe vào công an tại tỉnh Quảng Ninh. Theo tin tức ghi nhận trước đó, cũng tại Quảng Ninh đã xảy ra hai vụ đâm xe máy vào công an khi được yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

 

=END=

 

- Chứng Khoán VN Tiếp Tục Ði Xuống

 

(Hà Nội - VNN) Trong phiên giao dịch cuối tuần (27/7), chỉ số chứng khoán VN giảm thêm 15,77 điểm, tuột khỏi mức 950 điểm, dừng ở mức 940,36 điểm. Trong khi đó, chỉ số HASTC giảm ở phiên thứ 8 liên tiếp. Như vậy, chỉ trong 3 phiên, chỉ số VN-Index đã mất tới hơn 40 điểm.

Mặc dù số mã giảm giá đã ít hơn phiên trước, nhưng màu đỏ vẫn chiếp áp đảo trên bảng giao dịch khi có 67 mã giảm giá, chỉ có 26 mã tăng giá và 18 mã đứng giá.

Trong những mã tăng giá, chỉ có duy nhất 1 mã tăng trần là HTV, đây cũng là mã tăng giá mạnh nhất trong phiên này, tăng 2.100 đồng/cổ phiếu, lên mức 52.000 đồng/cổ phiếu; kế đến là đến mã DHG, tăng 2.000 đồng/cổ phiếu, lên mức 390.000 đồng/cổ phiếu.

24 mã tăng giá còn lại tăng từ 1.400 đồng trở xuống.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HASTC-Index giảm phiên thứ 8 liên tiếp khi mất thêm 0,62 điểm, đóng cửa ở mức 258,84 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 773.500 cổ phiếu; tương ứng giá trị giao dịch 75,859 tỷ đồng.

Những mã chủ chốt là ACB, BVS, SDA, SSI đều giảm giá, trong đó SDA giảm giá mạnh nhất, giảm 13.300 đồng/cổ phiếu, xuống còn 239.300 đồng/cổ phiếu. Ðây cũng là mã giảm giá mạnh nhất thị trường.

Tăng giá mạnh nhất là S99, tăng 10.500 đồng/cổ phiếu, lên mức 441.100 đồng/cổ phiếu.

Ðạt khối lượng giao dịch nhiều lớn là NTP với 143.300 cổ phiếu được chuyển nhượng, kế đến là ACB (140.200 cổ phiếu), SSI (135.400 cổ phiếu). Ðây cũng là 3/87 mã được niêm yết tại sàn Hà Nội đạt khối lượng giao dịch trên 100.000 cổ phiếu trong phiên này.

 

 

*Kết thúc phiên cuối tuần, VN-Index và HASTC-Index tiếp tục giảm.

 

=END=

 

- Giám Ðốc Công Ty Lấy Tài Sản Nhà Nước Trừ Nợ Cá Nhân

 

(Ðắc Lắc - VNN) Từ khi thực hiện cổ phần hóa (tháng 10/2003), tài sản của Công ty Xây dựng thủy lợi & cơ sở hạ tầng ở Ðắc Lắc bị bỏ phí, thậm chí một phó Giám Ðốc còn cho tư nhân lấy máy móc của Công ty để trừ nợ cho mình...

Sau khi hoàn tất thủ tục cổ phần hoá, Công ty thông báo đã bán được 18% phần vốn của Nhà nước cho người lao động trong Công ty. Còn lại 82% vốn là của Nhà nước được ủy quyền cho giám đốc quản lý.

Năm 2003, khi xây dựng công trình hồ thủy lợi Tà Thiết ở tỉnh Bình Phước, Hội Ðồng Quản Trị (HÐQT) và Giám đốc Công ty đã giao cho ông Nguyễn Hồ Lơ, phó Giám đốc Công ty, và ông Tạ Minh Ðạo, Giám đốc Xí Nghiệp Xây Dựng số 3 thuộc Công ty triển khai thi công.

Theo đó, đập đất do ông Nguyễn Hồ Lơ trực tiếp triển khai thi công, toàn bộ phần xây lắp giao cho ông Tạ Minh Ðạo. Ông Lơ và ông Ðạo chuyển đến công trình nhiều thiết bị gồm 1 máy đào Kobelco SK200, 2 máy cạp, 1 máy ủi Komatsu D50, 1 máy ủi Fiat 14C, 1 xe Kamaz ben, 1 xe Maz chở bồn nước, 2 máy trộn bê tông và một giàn cốp pha bằng thép.

Công trình Thủy lợi Tà Thiết là công trình cung cấp nước tưới cho các buôn người đồng bào dân tộc tại chỗ, đã có nhiều công lao trong cuộc "kháng chiến chống Mỹ cứu nước". Do quá trình thi công không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ..., chủ đầu tư đã đình chỉ thi công đối với Công ty.

Lẽ ra nếu không được thi công nữa, Công ty phải chuyển toàn bộ thiết bị về để giữ gìn, bảo quản, nhưng giám đốc chỉ rút cán bộ và công nhân vận hành về, bỏ lại toàn bộ máy móc thiết bị ở lại Tà Thiết từ 3 năm nay.

Hiện phần lớn các thiết bị kể trên đang nằm chỏng chơ tại công trình, và gần như tất cả các thiết bị này đều bị tháo trộm các bộ phận quan trọng như: bộ ruột cầu của 2 chiếc máy cạp, các ống thủy lực của máy ủi, máy cạp, ruột cầu xe Kamaz và xe Maz, riêng chiếc xe Kamaz còn bị tháo mất 2 nắp quy - lát và pít tông... Những thiết bị máy móc là tài sản của nhà nước trị giá hàng tỷ đồng, nay như đống sắt phế liệu.

Trong số thiết bị đưa vào công trình Tà Thiết để thi công, có chiếc máy đào Kobelco SK 200, mã đăng ký 47XA 0018.

Ngày 5/5/2005, ông Nguyễn Hồ Lơ đã viết một giấy cam kết cho một số chủ nợ, đại diện là ông Nguyễn Ðình Ngọc - chủ doanh nghiệp tư nhân Hải Long - nếu đến hết tháng 7/2005 mà ông Lơ không trả hết nợ cho các doanh nghiệp này, thì các chủ nợ có quyền "xiết nợ" bằng tài sản của Công ty.

Nên ngày 29/5/2005, ông Nguyễn Ðình Ngọc đã đến công trường Tà Thiết lấy đi chiếc máy đào Kobelco SK 200 trị giá 45.000 đôla.

Một chiếc máy ủi Fiat 14C hiện tại không còn nằm tại Tà Thiết, mặc dù lái máy báo cáo máy được gửi tại căng tin khu di tích. Thực tế thì chiếc máy ủi Fiat 14C đã được cho thuê hoạt động trên địa bàn Lộc Ninh từ hơn năm nay.

Tình hình tài chính của Công ty cũng đang hết sức khó khăn. Giữa tháng 7/2007 mà cán bộ văn phòng Công ty chỉ mới được lĩnh lương tháng 9/2006. Những người trực tiếp sản xuất thì lang thang làm thuê kiếm sống vì không có lương, thậm chí nợ cả thuế của nhà nước...

 

=END=

 

- CSVN Mở Chiến Dịch Dạy Bác Sĩ Trong Nước Rữa Tay Cho Ðúng Cách

 

(Hà Nội - VNN) Vừa qua, buổi lễ phát động Tuần lễ rửa tay sạch tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã như một ngày hội khám phá mới. Thật khó mà tin nổi khi người ta biết là nhiều bác sĩ, y tá và nhân viên VN trong nước chưa hề biết... rửa tay đúng cách.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng: "Rửa tay là việc đơn giản, cổ điển nhất và cũng là hiệu quả nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm". Mặc dầu đã có niêm yết công khai về quy trình rửa tay của Bộ Y tế CSVN ban hành năm 1996 tại các bệnh viện, nhưng hầu hết cán bộ nhân viên y tế không ai quan tâm thực hiện. Ðiển hình là hơn 300 bác sĩ, cán bộ y tế CSVN thuộc Bệnh viên Nhi Trung ương có mặt tại lễ phát động này, không ai trả lời đúng. Khi tham gia giám sát thực hành rửa tay tại chỗ, bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, phó giám đốc Bệnh viện này nhận xét: nhiều người làm chưa đúng.

Theo công bố của CSVN qua một kiểm tra ngẫu nhiên của BV Chợ Rẫy Sài Gòn với 77 nhân viên y tế vào năm 2001, trung bình trên bàn tay một y công có tới 481.273 vi khuẩn, bàn tay bác sĩ có 275.110 vi khuẩn, nhóm điều dưỡng khiêm tốn nhất cũng là 126.857 con vi khuẩn.

Nhắc lại sự kiện dịch SARS, thạc sĩ Trần Ðức Mục - Phó Vụ trưởng Vụ Ðiều trị, Bộ Y tế CSVN dẫn chứng: "50% số bệnh nhân SARS là nhân viên y tế, nếu thời điểm đó biết được cơ chế lây của bệnh thì chỉ cần rửa tay thường xuyên đúng cách và đeo khẩu trang là có thể phòng bệnh".

Tiếp tục dẫn chứng, ông Mục cho hay: "Chỉ có khoảng 13% số nhân viên y tế ở VN rửa tay thường xuyên đúng cách. Khi quan sát ở căngtin, chúng tôi nhận thấy, họ thường chỉ vệ sinh tay sau khi ăn, điều này mới chỉ bảo vệ cho họ, chứ chưa bảo vệ cho bệnh nhân".

Bộ Y tế và Quỹ Unilever VN đã quyết định từ nay đến cuối năm 2007 phát động một chiến dịch trong nhân viên y tế, làm điểm ở 13 bệnh viện, gồm: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên, Ðồng Hưng (Thái Nguyên), Bệnh viện Ða khoa Phú Thọ, Bệnh viện E... Sau đó, mở rộng ra toàn quốc. Mục đích là để tạo một thói quen tưởng chừng như đã xưa mà lại là mới: Rửa tay thường xuyên, trước và sau khi thăm khám bệnh nhân.

Chỉ có 12% số người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng ở VN. Ðây là số liệu được công bố trong buổi lễ phát động chiến dịch "Rửa tay bằng xà phòng" ở Hà Tây diễn ra sáng 8./5 do Bộ Y tế, UBND tỉnh Hà Tây, Quỹ Unilever VN phối hợp thực hiện với sự tham gia của gần 1.400 người.

Chiến dịch này còn được tiến hành tại Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Phòng. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới: Chỉ một động tác rửa tay sạch làm giảm 35% khả năng lây truyền vi khuẩn shigella, e.coli (nguyên nhân gây tử vong hàng triệu người mỗi năm) đồng thời giúp phòng, chống lây nhiễm các nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm như SARS, cúm A H5N1...

 

 

* Các bác sĩ xếp hàng đi học rửa tay... đúng cách.

 

=END=

 

- Dân Nộp Thuế Trước Bạ Nhà Ðất Bằng... Tiền Giả

 

(Quảng Ninh - VNN) Nhân viên Kho bạc Hạ Long vừa phát giác một vụ hy hữu khi có người dân tới nộp tiền thuế trước bạ nhà đất có lẫn tiền giả với số lượng rất lớn - 10 triệu đồng.

Ngày 25/7, ông Ðỗ Mạnh Hà, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sự việc xảy ra vào hồi 8 giờ 10 phút ngày 23/7, nhân viên Kho bạc đã phát giác trong hai tập tiền mệnh giá 50.000 đồng của ông bà Bùi Văn Quy, Nguyễn Thị Liên trú tại tổ 6 khu 4 phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long có 200 tờ tiền polymer mệnh giá 50.000 đồng là tiền giả.

Số tiền giả là 10 triệu đồng trong tổng số hơn 24 triệu đồng tiền thuế trước bạ nhà đất mà hộ gia đình trên phải nộp thuế tại Kho bạc.

Ngay lập tức, Kho bạc Hạ Long đã lập biên bản thu giữ số tiền giả trên và báo cáo với Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Trong biên bản được lập, ông bà Quy, Liên khai đã đổi số tiền trên ở ngoài chợ. Hiện, vụ việc đang được điều tra để tìm nguồn gốc số tiền giả này.

 

=END=

 

- Một Ðường Dây Buôn Người Ðã Bán Trót Lọt 126 Cô Gái Sang Mã Lai

 

(Sài Gòn - VNN) Ngày 26/7, tòa án cộng sản Sài Gòn đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ mua bán phụ nữ ra nước ngoài dưới dạng môi giới hôn nhân lớn nhất từ trước đến nay.

Theo cáo trạng, cuối năm 2005, Công an huyện Cái Bè và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tiền Giang nhận được đơn tố cáo của chị T.T.K.H về việc bị một số người dụ dỗ bán sang Mã Lai. Từ đây, nhà chức trách đã vào cuộc và phanh phui, bóc dỡ đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay.

Tòa đã tuyên phạt Trần Thị Mỹ Phượng (35 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) 12 năm tù; Tsai I Hsein (chồng Phượng) 7 năm tù; Phan Thị Hồng Yến (35 tuổi, quê Trà Vinh) 10 năm tù; Phan Văn Long và Tiêu Liên Hữu mỗi bị cáo 6 năm tù, Nguyễn Văn Cường 5 năm tù cùng về tội "mua bán phụ nữ".

Ngoài ra, tòa còn tuyên phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng đối với từng bị cáo.Tại tòa, qua lời khai của các bị cáo cho thấy đường dây mua bán phụ nữ này có tổ chức, quy mô lớn được hình thành hết sức đơn giản nhưng đã đẩy bao phụ nữ vào cảnh khốn cùng.

Tsai I Hsein (quốc tịch Trung Quốc) vốn hành nghề môi giới hôn nhân. Cách đây khoảng 8 năm, y vào Việt Nam và kết hôn với Trần Thị Mỹ Phượng. Lúc đầu hai vợ chồng Phượng hành nghề môi giới kết hôn cho các cô gái Việt Nam lấy chồng ở Ðài Loan. Sau thấy việc môi giới hôn nhân sang Ðài Loan ngày một khó khăn, tỷ lệ đậu phỏng vấn thấp nên Phượng quyết định tìm miền đất mới.

Thông qua một số mối quan hệ, Phượng bắt được "mối" ở Mã Lai. Ngày 27.4.2005, Phượng dẫn theo một cô gái tìm đường sang Mã Lai giao cho tên A Tái với giá 1.100 đôla. Ðây chỉ là chuyến tiền trạm, tìm hiểu thị trường nên Phượng "lỗ" trên 4 triệu đồng. Sau đó, Phượng và Tsai I Hsein đứng ra tổ chức đường dây tuyển chọn những cô gái Việt Nam ở các tỉnh có gia cảnh khó khăn, mong muốn tìm chồng ở nước ngoài để được đổi đời. Khi các cô gái này chấp nhận sẽ được các "đầu nậu" dắt lên Sài Gòn giao cho các tên như Phan Văn Long, Tiêu Liên Hữu... nuôi; một số trường hợp còn được "vá trinh" trước khi đưa sang Mã Lai. Chuyên nghiệp hơn nữa, Phượng đặt luôn trạm trên đất Mã Lai giao cho chồng quản lý. Sau khi tuyển được các cô gái ở Việt Nam, Phượng thuê Yến, Long, Cường đưa sang giao cho Tsai I Hsein. Hsein đưa các cô về tập trung tại "trụ sở" rồi gả bán cho đàn ông tại Mã Lai với giá từ 1.500 đến 2.000 đôla mỗi cô, tùy nhan sắc và độ tuổi. Ðiều đau lòng nhất là, các cô gái Việt Nam này, sau đó bị các tên Mã Lai tiếp tục rao bán công khai tại các quán bar với giá từ 17 - 25 ngàn ringit (tương đương 68 đến 100 triệu đồng/cô) như một loại hàng hóa. Phần lớn các cô được những người đàn ông bệnh tật, lớn tuổi hoặc có hoàn cảnh không bình thường đặt cọc, đem về sống thử một tuần, nếu "thấy" không được thì trả lại. Cô nào không đồng ý lấy chồng thì sẽ bị nhốt lại, đánh đập, ép cưới, nếu không chịu thì phải gọi gia đình nộp tiền chuộc mới được cho về nước. Có trường hợp bị ép bán dâm trong nhà chứa. Có cô không chịu đựng được cảnh người chồng thường xuyên đánh đập, cưỡng bức tình dục đã tìm cách bỏ trốn bằng đường bộ qua Thái Lan và bị bắt giữ về tội nhập cảnh trái phép.

Cho đến ngày bị bắt Phượng đã thực hiện 18 chuyến với 88 cô gái đã được đưa đi trót lọt. Riêng Yến, sau khi làm chân dẫn đường được vài chuyến biết những đầu mối mua bán ở Mã Lai, đã tách ra làm riêng và đã đưa đi trót lọt 38 cô. Tổng cộng, đường dây này đã đưa đi 126 cô gái.

 

=END=

 

- Thua Ðề Và Cá Ðộ, Nhân Viên Nghĩ Mưu Tống Tiền "Sếp" Của Mình

 

(Hà Nội - VNN) Nhà chức trách CSVN quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết vừa tóm gọn người chủ mưu gây ra vụ nhắn tin đe dọa qua điện thoại nhằm mục đích tống tiền chị Nguyễn Hồng Loan, Phó Giám đốc Nhà máy bia Ðông Nam Á.

Hung thủ là Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1974, hiện ở số 14 ngõ 56 phố Hương Viên (Ðồng Nhân - Hai Bà Trưng), là nhân viên bảo vệ của nhà máy này.

Hành vi phạm pháp của tên Quang được phát giác vào ngày 19/7, khi nhà chức trách nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Hồng Loan, sinh năm 1969, là Phó Giám đốc phụ trách hành chính, nhân sự của Nhà máy bia Ðông Nam Á) về việc bị một người ở số thuê bao di động lạ nhắn tin đe dọa, yêu cầu chị phải nộp 200 triệu đồng nếu không muốn con gái bị bắt cóc hoặc làm hại.

Liên tiếp trong các ngày sau đó, đương sự đã lần lượt nhắn 9 tin vào máy điện thoại di động của nạn nhân nhằm mục đích khủng bố tin thần đồng thời còn dọa sẽ ném lựu đạn vào nhà nếu yêu cầu không được đáp ứng. Ðể "thị uy" với gia chủ, khoảng 2g sáng ngày 24/7, tên này đã đổ xăng trước cửa nhà chị Loan rồi đốt; gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho gia đình nạn nhân.

Sau gần 1 tuần truy xét, ngày 25/7, hung thủ chủ mưu gây ra vụ tống tiền với thủ đoạn trắng trợn, tinh vi nói trên đã bị bắt. Tại cơ quan công an CSVN, Nguyễn Văn Quang khai nhận, do ham chơi lô đề và cá độ bóng đá dẫn đến nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả nên đã tính chuyện làm liều.

Có thâm niên làm việc 10 năm tại nhà máy, biết vợ chồng chị Loan có kinh tế khá giả nên hắn chọn chính "sếp" của mình để tống tiền. Thực hiện âm mưu đen tối trên, ngày 16/7, tên Quang chủ động mượn chiếc máy điện thoại của một đồng nghiệp trong tổ bảo vệ rồi tìm mua một sim điện thoại trôi nổi ngoài thị trường để nhắn tin cho người bị hại.

 

=END=

 

- Phá Vỡ Ðường Dây Làm Giấy Tờ Giả Với Quy Mô Lớn

 

(Sài Gòn - VNN) Chiều 25/7, nhà chức trách CSVN nói là đã triệt phá một đường dây tiêu thụ xe gian và làm giấy tờ giả với quy mô lớn.

Tin đầu tiên cho biết: Cảnh sát đã bắt giữ điều tra khoảng 15 người có liên quan và thu giữ tang vật gồm nhiều loại xe gắn máy bị cướp, trộm cắp chưa rõ nguồn gốc cùng các loại giấy tờ giả.

Nguyễn Ðức Huy (khoảng 30 tuổi, tạm trú tại quận Bình Tân, Sài Gòn), được cho là kẻ cầm đầu đường dây đã bị bắt giữ và khám xét ngay tại nhà riêng về tôi lưu trữ và tiêu thụ xe gian.

Tin tức nói rằng, đường dây này đã hoạt động trong một thời gian dài, chuyên tiêu thụ xe gian của nhiều băng cướp và băng trộm xe gắn máy chuyên nghiệp, đặc biệt là trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 12, quận Bình Tân. Những chiếc xe chưa rõ nguồn gốc được giữ nguyên số khung và làm giả giấy tờ xe để tung ra tiêu thụ trên thị trường.

Ngoài ra, bọn chúng còn làm giả rất nhiều loại giấy tờ như chứng minh thư, hóa đơn giá trị gia tăng, giấy phép lái xe...

 

=END=

 

- Sập Nhà 4 Tầng Lầu, Hàng Chục Người Thoát Chết

 

(Sài Gòn - VNN) Một căn nhà 4 tầng lầu có diện tích sàn xây dựng lên đến hàng trăm mét vuông tại số 792 B Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, Sài Gòn, đã bất ngờ đổ sập hoàn toàn vào lúc 17g chiều 26/7. Không có thương vong về người, ước tính tài sản thiệt hại ban đầu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Căn nhà trên do ông Trần Xuân Bài làm chủ, xây dựng cách đây vài năm, tọa lạc trong khu đất rộng hàng trăm mét vuông ở số 792 A-B-C Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, Sài Gòn. Vào khoảng giữa tháng 7/2007, ông Bài tiến hành cho xây thêm một căn nhà mới khác nằm sát vách với căn nhà hiện hữu. Mặc dù không có giấy phép xây dựng nhưng ông Bài đã thuê một đơn vị thi công tiến hành cho đào móng với ý định sẽ xây dựng căn nhà mới sát vách căn nhà hiện hữu với kết cấu 2 tầng hầm, 1 trệt, 2 lầu.

Ngày 18/7, Ủy ban nhân dân phường 3, quận Gò Vấp đã tiến hành lập biên bản sai phạm, ra quyết định xử lý hành chính đối với ông Trần Xuân Bài về hành vi "khởi công, đào hố móng công trình xây dựng không có giấy phép", đồng thời yêu cầu ông Bài ngưng thi công, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, sau khi thi hành quyết định vi phạm, ông Bài tiếp tục cho thi công mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía các cơ quan chức năng địa phương. Trên thực tế, căn nhà trên chỉ cách Ủy ban nhân dân phường 3, quận Gò Vấp chưa đầy 500 mét, nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình trên ngày đêm thi công ồ ạt, hàng chục người ra vào mà đã che mắt được những người có chức trách tại địa phương? Ðây là nguyên nhân "góp sức" làm cho căn nhà bị sập. Toàn bộ căn nhà đã gãy gọn, đổ nát đến tận chân móng, sập xuống tầng hầm sâu khoảng 5 mét.

Tin sơ khởi từ người dân địa phương cho hay, cách nay 3 ngày, căn nhà hiện hữu có dấu hiệu bị nghiêng về hướng nơi căn nhà đang thi công tầng hầm. Ðể đối phó, ông Bài đã cho di dời toàn bộ vật dụng trong nhà ra ngoài, tiến hành đổ cát nhằm dần lại phần móng của căn nhà hiện hữu, nhưng vào khoảng 17g chiều qua 26/7 khi xe ben chở cát mới vào đến nơi thì bất ngờ căn nhà đồ sộ, cao khoảng 20 mét đổ sập xuống. Rất may, các công nhân đang có mặt gần công trường đã kịp thoát ra ngoài.

 

*Căn nhà 4 tầng cao 20m bị sập đổ ở Sài Gòn.

 

=END=

 

- Ðông Y Dược Dổm Lan Tràn Ở Quảng Ngãi

 

(Quảng Ngãi - VNN) Ðoàn thanh tra liên ngành CSVN tỉnh Quảng Ngãi vừa báo động là đã phát giác nhiều loại đông y dược không rõ nguồn gốc được bày bán ở chợ An Vĩnh và các cửa hàng thuốc ở huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Ðó là thuốc bột Ðại Hoàng có màu vàng sẫm, có mùi dược liệu. Ngoài bao bì không ghi nhãn, công thức, thành phần, công dụng và cách dùng. Một loại nữa là thuốc bột màu vàng cam, đóng trong gói ni lông nhỏ, bao bì cũng không in nhãn, công thức, thành phần...

Kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Quảng Ngãi cho thấy, các loại đông y dược này đều có các chất tân dược trộn lẫn trái phép như Dexamethasone Acetat, Clopheniramin, Phenobarbitat.

 

 =END=

 

- Ngộ Ðộc Nặng Vì Ăn Liên Hoan Với Thịt Cóc

 

(Hà Nội - VNN) 11 người tổ chức liên hoan với món đặc sản thịt cóc. Ăn xong, tất cả đều bị nôn mửa, trướng bụng, hoa mắt, chóng mặt và rối loạn nhịp tim.

Vào 21g ngày 25/7, họ được đưa vào Bệnh viện E (Hà Nội), có 5 người trong tình trạng rất nguy kịch. Các nạn nhân là Ngô Văn Tiến, 24 tuổi; Nguyễn Hữu Ðức,19 tuổi; Ngô Văn Ðức, 21 tuổi; Nguyễn Ðức Thủy, 30 tuổi và Lại Thị Thu Hạnh, 26 tuổi.

Bác sĩ Vũ Ðức Ðịnh, người trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân, cho biết, trong 5 bệnh nhân có 1 người uống nhiều rượu kèm với thịt cóc nên rất nguy kịch, nhịp tim chỉ còn 45-46 nhịp/phút. Nếu không điều trị kịp thời, trường hợp này dễ dẫn đến tử vong.

Trước đây cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc cháo thịt cóc khiến một em 6 tháng tuổi mất mạng. Tác nhân gây độc chính là bufotoxine, độc tố có trong cơ thể cóc, tập trung nhiều nhất ở trứng, gan và da.

Các tuyến trên da cóc bài tiết ra chất nhầy màu trắng, dính keo, dân gian gọi là "nhựa cóc". Ðây là hỗn hợp độc tố có khả năng gây ảo giác, nghẽn mạch và tăng áp suất máu. Ngoài ra, một số loài cóc còn chứa cả độc tố tetrodotoxin (có ở cá nóc) thông qua cơ chế cộng sinh với một số vi khuẩn.

Ở người, hiếm khi xảy ra trường hợp ngộ độc do đụng chạm, sờ mó phải cóc. Tuy nhiên, khi chất nhầy bài tiết của chúng dính vào một số vùng nhạy cảm như mắt, miệng... thì có thể gây ra hiện tượng rát bỏng, sưng phồng. Chỉ khi chất nhầy này được hấp thụ qua đường tiêu hóa thì mới gây ra các triệu chứng ngộ độc mang tính hệ thống.

Các biểu hiện ngộ độc thường xuất hiện sau khi ăn khoảng 1 giờ hoặc sớm hơn (nhất là nếu nạn nhân có uống rượu, bia), bắt đầu bằng cảm giác chóng mặt, quay cuồng, đau như bị châm chích ở đầu ngón tay, ngón chân. Tiếp theo là nôn mửa dữ dội kéo dài, tiêu chảy, đau bụng, giảm huyết áp; rồi các triệu chứng giống như bệnh suy tim có thể xuất hiện như loạn nhịp tim, co thắt cơ tim... Nạn nhân có thể tử vong trong vòng vài giờ.

Trên thế giới cũng như Việt Nam đã có nhiều trường hợp ngộ độc do ăn thịt cóc, xuất phát từ quan điểm loại thịt này bổ dưỡng hơn thịt gà, bò, rất có lợi cho những người suy dinh dưỡng, còi cọc hoặc suy kiệt. Thực ra ở Việt Nam chưa có tài liệu khoa học hiện đại nào khẳng định điều này.

Một số tài liệu Ðông y có đề cập đến thịt cóc như một nguồn dinh dưỡng rất giàu đạm, là một trong những bài thuốc chữa bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em. Ðứng ở góc độ khoa học, nếu sản phẩm chế biến từ thịt cóc có chứng nhận của Bộ Y tế thì sẽ được công nhận là sản phẩm an toàn. Ngược lại, nếu thịt cóc hoặc bột cóc được chế biến từ một cơ sở nào đó chưa có giấy phép kinh doanh mặt hàng này, hoặc người tiêu dùng tự chế biến thì đều không đáng tin cậy, rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Không có gì bảo đảm rằng chúng ta tự chế biến thịt cóc mà không gây một chút sơ sót nhỏ. Liệu bạn có chắc chắn rằng mình đã loại bỏ hoàn toàn cơ quan chứa chất độc của cóc mà không hề bị lây lan sang phần thịt?

Mặt khác, đối tượng sử dụng thịt cóc hay bột cóc phần lớn là trẻ em chậm lớn, suy dinh dưỡng hoặc bệnh nhân suy nhược. Ở những người này, khả năng chống chọi với chất độc của cóc sẽ kém hơn nhiều so với người khỏe mạnh, trong khi chất độc của một con cóc đủ để giết chết 4-5 người khỏe.

Vì vậy, tốt nhất là loại thịt cóc ra khỏi danh sách thực phẩm của gia đình. Nếu lỡ dính chất nhầy bài tiết của cóc vào tay, mắt, miệng..., nên nhanh chóng rửa vùng tiếp xúc nhiều lần bằng nước sạch. Trong trường hợp ngộ độc qua đường tiêu hóa, sau khi đã kích thích cho nạn nhân nôn mửa, nên đưa đến bệnh viện súc rửa dạ dày, dùng than hoạt tính hấp phụ bớt chất độc còn sót lại. Trong trường hợp ngộ độc nặng, có thể tiêm tĩnh mạch một liều cao thuốc chống suy tim.

 

*Bà "cóc mẹ" độc hãi hùng!

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 27-07-07

 

- Pháp Bán Cho Trung Quốc 2 Nhà Máy Năng Lượng Hạt Nhân Thế Hệ Mới

 

(Paris - VNN) Hãng AFP ngày 27-07 loan tin, Pháp và Trung Quốc hồi đầu tuần này đã ký một hiệp ước cung cấp cho Bắc Kinh 2 lò phản ứng hạt nhân thế hệ EPR. Công ty Areva của Pháp đứng đầu thế giới về hạt nhân dân sự và công ty điện năng Trung Quốc CGNPC đã thảo luận với nhau tới giai đoạn chót. Pháp sẽ cung cấp cho thị trường hạt nhân dân sự cho Trung Quốc. Vào tháng 12 năm ngoái, hãng Avera đã thất bại trước công ty Westinghouse của Mỹ một khế ước nhiều tỉ đôla để cung cấp 4 trung tâm điện hạt nhân cho Trung Quốc. Sáu tháng sau ký nghị định thư với công ty điện DGNPC của Trung Quốc, công ty Avera của Pháp sẽ phải thực hiện thỏa ước này để cung cấp 2 lò phản ứng hạt nhân thế hệ 3 EPR cho Bắc Kinh. Theo nguồn tin gần gũi hồ sơ, Pháp đã gửi thư báo cho Trung Quốc về thể thức ký khế ước vào tuần tới. Bộ trưởng Kinh tế Tài chánh Pháp Christine Legarde có thể đi Bắc Kinh để ký chính thức hiệp ước với Trung Quốc. Ðối với Avera đây là một khế ước lớn chưa bao giờ đạt được từ ngày thành lập năm 2001, tới nay chưa công bố chi phí chính thức. Giá của một lò phản ứng EPR đã bán cho Phần Lan ước lượng khoảng 3 tỉ euros. Hai trung tâm hạt nhân EPR cung cấp cho Bắc Kinh xây dựng ở Yangjiang, tỉnh Giang Ðông, miền nam Trung Quốc.

 

Coupe transversale d'un réacteur nucléaire de génération III+ de la filière des réacteurs à eau sous pression (EPR).      		(Photo : AREVA NP )

* Minh họa trung tâm hạt nhân thế hệ 3 EPR của Pháp.

 

=END=

 

- Trung Quốc Ðang Hứng Chịu Ðợt Lũ Lụt Và Ðợt Nóng

 

(Bắc Kinh - VNN) Hãng Reuters trích một bản thông cáo báo chí chính quyền Trung Quốc ngày 27-07 loan tin, miền tây nam Trung Quốc đang hứng chịu một đợt lũ lụt quan trọng, gây ra nạn sụp lở đất; trong khi đó miền nam và miền đông Trung Quốc phải đối phó với đợt nắng nóng gay gắt. Lũ gây ngập lụt đã làm trên 500 người chết trên toàn quốc tác hại ở vùng Guangxi và tỉnh Yunnan, Guizhou và Sichuan. Trên một site web của chính phủ loan báo dự phòng "nguy cơ sạt lở đất, đá, bùn tăng cao và các biện pháp đề phòng được đưa ra". Mực nước sông Huai tràn dâng khiến hàng chục ngàn người phải chạy lánh nạn từ đầu tháng. Số đông dân chúng tỉnh An Huy (miền đông) đã di tản khi nước sông Huai dâng tràn đến nay chưa thể trở về nhà vì nước ngập và các cánh đồng hoa màu bị hư hại. Hai tỉnh miền nam và đông nam có dân số lên tới 200 triệu người, nhiệt độ có thể tăng lên từ 36-40 độ C trong ngày hôm nay 27-07 như tin của cơ quan khí tượng quốc gia loan báo.

 

=END=

 

- Iraq: Dân Quân Hồi Giáo Shia Ðụng Ðộ Với Liên Quân Mỹ-Iraq

 

(Baghdad - VNN) Hãng AP ngày 27-07 loan tin, theo chính quyền địa phương, các thành viên hồi giáo Shiite đã đụng độ với liên quân Mỹ-Iraq tại thành phố Kerbala, phía nam Baghdad, khiến 9 người chết và khoảng 20 bị thương. Trong nhất thời quân đội Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về tin này. Chạm súng xảy ra khi lực lượng Mỹ-Iraq bao vây ngôi nhà của thủ lĩnh quân đội Mahdi của giáo sĩ quá khích Moqtada al-Sadr. Nhóm dân quân võ trang của nhóm này đã nổ súng vào quân Mỹ và Iraq; đụng độ kéo dài khoảng 2 giờ. Theo các giới chức địa phương, 4 thành viên hồi giáo và 5 thường dân thiệt mạng, 23 người khác bị thương, 4 hay 5 ngôi nhà bị phá hủy. Nằm cách Baghdad 80 cây số về phía Nam, Kerbala là một trong những địa điểm có nhiều người hành hương, do nhóm võ trang của giáo sĩ Moqtada alSadr kiểm soát.

 

=END=

 

- Venezuela: Hugo Chavez Tuyên Bố Tiếp Tục Chiến Ðấu Dù Fidel Castro Chết

 

(Caracas - VNN) Tổng thống Venezuela Hugo Chavez là lãnh đạo ngoại quốc thường xuyên đến thăm Fidel Castro từ ngày ông này ngã bệnh vào tháng 7 năm ngoái. Ông Hugo Chavez thường loan báo tin tức khả quan về sức khỏe của Fidel Castro trước cả chính quyền Cuba rằng Castro sẽ sớm trở lại nắm quyền sau thời gian nghỉ dưỡng bệnh. Nhưng lần này Chavez đã không còn giữ giọng điệu lạc quan về sức khỏe của Castro nữa. Hãng AP ngày 27-07 loan tin Tổng thống Venezuela hôm 26-07 đến dự lễ quốc khánh Cuba vắng mặt Fidel Castro năm thứ hai liên tiếp, tuyên bố trước những người gần gũi và lãnh đạo Cuba rằng, "Tôi tiếp tục chiến đấu chống lại bá quyền của Mỹ sau khi Lider Maximo chết. Fidel, tôi cam kết tiếp tục chiến đấu, thế hệ con cháu ông sẽ tiếp tục con đường chiến đấu chưa chấm dứt". Hôm qua 26-07 chủ tịch lâm thời Cuba Raul Castro đã đọc diễn văn nhân dịp lễ quốc khách trước hàng chục ngàn người tham dự, xác nhận anh ông ta đang "trở bệnh nặng" là một nỗi buồn lớn lao cho đất nước, nhưng cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ sẽ không chấm dứt. Fidel Castro - 81 tuổi vào tháng tới - thường đọc diễn văn dài thậm thượt hàng năm nhân dịp lễ quốc khánh. Nhưng lần này bệnh tình trở nên trầm trọng; một ngày trước truyền thông nhà nước đã đưa tin việc Fidel "không thể" tham dự được. Ngày 31-07-2006 Fidel phải chịu một cuộc giải phẫu đường ruột khẩn cấp khiến ông phải trao quyền lãnh đạo Cuba cho em là Raul Castro đang giữ ghế bộ trưởng quốc phòng. Trong diễn văn đọc trong lễ quốc khánh hôm 26-07, Raul Castro ngụ ý nói sẵn sàng mở ra "đối thoại với Mỹ", nếu Hoa Thịnh Ðốn tỏ ra "tử tế" hơn và bớt giọng điệu hống hách.

 

* Cảnh TT Venezuela Hugo Chavez thăm Fidel Castro dưỡng bệnh.

 

=END=

 

- Taleban Ðưa Tối Hậu Thư Mới Về Số Mạng 22 Con Tin Nam Hàn

 

(Ghazni - VNN) Hãng Reuters ngày 27-07 loan tin, một người tự xưng là phát ngôn Taleban hôm nay đưa ra tối hậu mới cho chính phủ A Phú Hãn, sẽ mãn hạn vào chiều ngày 27-07 (07g30 GMT) trả tự do cho 8 thành viên Taleban bị giam giữ, nếu không họ sẽ hành quyết 22 con tin thiện nguyện và truyền giáo Nam Hàn. Taleban đã hành quyết 2 ngày trước 1 con tin trong số 23 con tin Nam Hàn bị bắt lúc ban đầu để gây áp lực lên chính quyền Nam Hàn và A Phú Hãn. Phát ngôn Taleban, Qari Mohammad Yousuf, điện thoại cho phóng viên Reuters cho biết: "Chính quyền Kabul yêu cầu gia hạn tối hậu thư tới chiều nay để họ nhận được danh sách các tù nhân yêu cầu trả tự do. Chúng tôi chờ đợi. Chúng tôi đã trao cho họ một danh sách 8 tù nhân, nếu họ không thả, chúng tôi không có chọn lựa nào khác là hành quyết các con tin Nam Hàn có trong tay". Cố vấn chính của Tổng thống Nam Hàn về an ninh quốc gia, ông Baek Jong-chun, đã lên đường đi A Phú Hãn hy vọng tới Kabul trong ngày nỗ lực để 22 kiều dân được phóng thích. Một con tin Nam Hàn đã kêu gọi giúp đỡ khi tiếp xúc qua điện thoại với CBS News. Ðây là cuộc tiếp xúc lần đầu giữa nhóm bị bắt cóc và thế giới bên ngoài. Một nữ con tin xưng là y tá, tên Yoo Hyun-joo đã khẩn thiết: "Chúng tôi bị giam giữ trong điều kiện mỗi ngày càng ngặt nghèo hơn, xin hãy giúp chúng tôi thoát khỏi nơi đây càng sớm càng tốt". Tổng thống Hamid Karzai trong tháng 3 vừa qua đã bị chỉ trích kịch liệt khi ông thả 5 thành viên Taliban để đổi nhà báo Ý Danielle Mastrogiacomo. Lần này ông Karzai và chính phủ vẫn giữ im lặng từ đầu vụ xảy ra khủng hoảng con tin. Ngoài 22 con tin Nam Hàn, Taleban còn giam giữ 1 người Ðức và 4 người A Phú Hãn bị họ bắt trong tuần qua.

 

* Không khí chờ đợi căng thảng tại sứ quán Nam Hàn ở Kabul.

 

=END=

 

- NASA Ðiều Tra Về Một Máy Ðiện Toán Bị Phá Hoại Dự Ðịnh Mang Lên Trạm Quốc Tế ISS

 

(Cap Canavetal - VNN) Cơ quan Không gian Hoa Kỳ (NASA) ngày 26-07 cho mở điều tra về sự phá hoại dữ kiện trên một máy điện toán nghiên cứu dự trù mang lên thiết đặt trên trạm không gián quốc tế (ISS) trong chuyến bay tới của phi thuyền con thoi Endeavour dự trù vào ngày 7-8. Việc phá hoại trên máy điện toán này được khám phá và nêu lên trong tạp chí Aviation Week, qua đó người ta biết một số phi hành gia đã bị khám phá ít nhất 2 lần say rượu dù được các đồng nghiệp lưu ý. Ông Bill Gerstanmaier - phó giám đốc cơ quan không gian Mỹ - cho báo chí biết tại Trung tâm không gian John Kenndy ở tiểu bang Florida thiếu dây cáp điện trong máy điện toán. Ông Gerstenmaier nhấn mạnh, đây là vụ phá hoại đầu tiên NASA ghi nhận được. Máy điện toán này được cho vào các chương trình dùng nghiên cứu, dự trù thiết đặt trên trạm không gian quốc tế ISS, có nhiệm vụ tập trung và chuyển các dữ kiện thu nhận được bên ngoài không gian một máy ghi nhận thời tiết. Nhưng NASA từ chối tất cả bình luận về tin của tạp chí Aviation Week, theo đó một ủy ban được thiết lập vào tháng 2 để nghiên cứu sức khỏe các phi hành gia, trên 2 lần "uống rượu nhiều" ít nhất 12 giờ trước khi bay. ISS là công trình do 11 nước kỹ nghệ hiện đại xây dựng, trong đó có Mỹ, Nga, Nhật, Anh và Pháp.

 

* Trạm không gian quốc tế ISS.

 

=END=

 

- Cựu Tổng Thống Liên Sô Mikhail Gorbachev Chỉ Trích Mỹ Gây Bất Ổn Thế Giới

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng Reuters ngày 27-07 loan tin, trong một cuộc họp báo tại Mạc Tư Khoa hôm nay, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đã chỉ trích Hoa Kỳ, cụ thể qua sự lãnh đạo của Tổng thống George W. Bush "gieo mầm" bất ổn thế giới trong ý đồ muốn xây dựng một đế chế mới trên toàn cầu. Theo ông Gorbatchev, sau chiến tranh lạnh, Mỹ nảy sinh ý tưởng về một đế chế mới, một cường quốc duy nhất lãnh đạo thế giới. Ðể thực hiện ý tưởng này, một loạt hành động đơn phương gây chiến tranh tại Iraq đã xảy ra, bất kể Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nhân danh chống khủng bố đe dọa an ninh một số nước, và quan trọng nhất là không lắng nghe nguyện vọng của người dân Mỹ. Theo ông Gorbachev đây là một chiến lược sai lầm mà chính quyền Bush không thể thực hiện được. Lãnh đạo Mỹ không quan tâm tới thế giới đã thay đổi cũng như những cường quốc mới nổi lên như Ba Tây, Nam Phi, Ấn Ðộ và Trung Quốc. Cựu Tổng thống Liên Xô nói rằng chính Mỹ đã làm chùn lại mối quan hệ mà Nga muốn thiết lập với Mỹ. Ông Gorbachev 76 tuổi mất chức Tổng thống khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991. Ông được một số nước tây phương coi trọng vì chính sách đổi mới của ông khiến thế giới không rơi vào một đại chiến thế giới thứ 3. Nhưng tại Liên Xô ông không được dân Nga ưa thích, 2 lần ra tranh cử đều thất bại. Ông Gorbachev bị cho là "nguyên nhân" làm cho Liên Xô sụp đổ đưa dân chúng đến nghèo đói.

 

Ông Mikhail Gorbachev

* Cựu TT Liên Xô Mikhail Gorbachev.

 

=END=

 

- Âu Châu Và Hoa Kỳ Thỏa Thuận Tương Hợp Hệ Thống Ðịnh Vị Vệ Tinh

 

(Brusells - VNN) Hãng AP ngày 27-07 loan tin, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu ngày 26-07 đã đạt được thỏa thuận bảo trợ một hệ thống định vị vệ tinh, cung cấp cho người sử dụng sự tương hợp các dữ kiện tương hợp của hệ thống GPS của Mỹ và Galileo Âu Châu. Năm 2004 hai phía đã vượt qua được những khác biệt kỹ thuật giữa hai thiết bị định vị tạo sự tương hợp giữa hai hệ thống. Ngoài ra, Trung Quốc đang hoàn thành hệ thống định vị riêng của họ.

 

=END=

 

- Nổ Tại Phi Trường Nhỏ Ở Tiểu Bang California, 2 Chết 4 Bị Thương

 

(Mojave - VNN) Theo tin hãng AP loan báo hôm nay 27-07, một tiếng nổ lớn xảy ra tại một phi trường nhỏ ở sa mạc tiểu bang California chiều ngày 26-07 làm 2 người chết và 4 bị thương. Chính quyền cho biết trong nhất thời chưa rõ nguyên do vụ nổ. Ông Tony Diffenbaugh, giới chức cứu hỏa cho biết, vị trí nổ tại một nơi vắng của phi trường Mojave Air và Space Port, một trung tâm nghiên cứu không gian ở sa mạc California. Các toán cứu hỏa và chuyên gia tháo gỡ mìn đã được gửi tới nơi xảy ra vụ nổ, người ta lo ngại có người để hóa chất dễ nổ ngoài nắng. Chắc chắn không phải là một vụ phá hoại hay khủng bố. Theo hãng Reuters, vị trí nổ thuộc sở hữu của công ty Rutan của nhà tỉ phú Paul Allen và nhà doanh nghiệp Anh Richard Branson thiết lập một công ty đặc biệt để du hành không gian, nằm trong phi trường Mojave.

 

* Nổ tại phi trường Mojave, vùng sa mạc tiểu bang California.

 

=END=

 

- Darfur: Các Chuyên Gia Liên Hiệp Quốc Tố Cáo Vụ Thanh Lọc Chủng Tộc Ở Darfur

 

(Geneve - VNN) Ủy Ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc gồm 18 chuyên gia độc lập hôm nay 27-07 tố cáo dân quân đã thực hiện một vụ thanh lọc chủng tộc ở Darfur (miền tây Sudan) được Khartum tán trợ mà không hề bị trừng phạt. Ủy Ban lo ngại "xung đột trầm trọng có hệ thống, vi phạm nhân quyền qua các vụ sát hại, hãm hiếp, cưỡng bức ra đi và tấn công vào thường dân, đã xảy ra và còn đang tiếp tục mà không bị trừng phạt, xảy ra khắp Sudan, đặc biệt khủng khiếp tại Darfur". Trong số những khuyến cáo gửi đến chính phủ Sudan, bản báo cáo dài 8 trang yêu cầu Khartum bảo đảm "không yểm trợ tài chánh hay thiết bị cho dân quân sử dụng trong chiến dịch thanh lọc sắc tộc hay tấn công trực tiếp vào thường dân". Ủy Ban trách nhiệm giám sát các nước ký tên vào công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, một trong những áp dụng pháp lý trong bản tuyên ngôn phổ phát về Nhân quyền. Ủy Ban này khác với Hội đồng nhân quyền qui tụ đại diện các nước thành viên Liên Hiệp Quốc. Khủng hoảng Darfur xảy ra vào đầu năm 2003 đã làm 200.000 người chết và trên 2,5 triệu người phải bỏ nhà chạy lánh nạn. Chính quyền Sudan đã bác bỏ lượng giá của Liên Hiệp Quốc nhưng không đưa ra con số về người chết mà họ ghi nhận được.

 

Image:Save Darfur sign from New York .jpg

* Thanh lọc chủng tộc tại Darfur. Thế giới chứa nỗ lực đủ.

 

=END=

 

- Ðảng Cầm Quyền Nhật Bản Sẽ Thất Bại Trong Cuộc Bầu Cử Bán Phần Thượng Viện

 

(Tokyo VNN) Cuộc vận động bầu bán phần Thượng viện Nhật Bản sẽ diễn ra ngày 29-07 sẽ chấm dứt vào chiều nay 27-07, các cuộc thăm dò đều đưa kết quả đảng Tự Do Dân chủ của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thất bại nặng nề. Trong những ngày qua ông Abe tuyên bố là sẽ ở lại ghế Thủ tướng cho dù kết quả ra sao. Uy tín của ông Abe xuống thấp kỷ lục từ ngày nhậm chức tháng 9-2006 sau khi có 2 bộ trưởng từ chức và 1 tự tử liên quan đến tham nhũng. Trong một cuộc mít tinh vận động bầu cử tại Tokyo ông Shinzo Abe kêu gọi: "Cuộc chiến đấu đầy khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu tới tùng. Ðồng bào hãy cho chúng tôi một cơ hội chiến thắng". Theo cuộc thăm dò mới nhất, đảng Tự Do Dân Chủ cầm quyền của ông Abe và đảng liên minh New Komeito sẽ tránh được mất đa số tại Thượng viện. Tuy nhiên nếu thất bại, áp lực đòi từ chức sẽ đè nặng lên ông Shinzo Abe. Có những tiền lệ như vào năm 1998 khi Thủ tướng thời đó là Ryatato Hashimoto đã từ chức khi đảng của ông mất đa số tại Thượng viện. Vào năm 2004 ông Shinzo Abe, lúc dó là Tổng Thư Ký đảng PLD, đã phải từ chức vụ này khi đảng thất bại trong cuộc bầu Thượng viện.

 

Elections au Japon: la coalition du Premier ministre se dirige vers une lourde défaite

* Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vận động bầu cử.

 

=END=

 

- Islamabad: Nổ Gần Ðền Thờ Ðỏ Ðang Lúc Cầu Nguyện Ngày Thứ Sáu

 

(Islamabad - VNN) 15 ngày sau vụ tấn công đẫm máu vào đền thờ đỏ ở Islamabad làm 108 người chết, chính quyền đã tạm sửa sang lại những hư hại. Ngày 26-07 các tín đồ xin phép chính quyền cho họ được đến đền thờ cầu nguyện ngày thứ sáu. Số tín đồ vào cầu nguyện đông đảo, nhưng họ không mang theo vũ khí hay bất cứ vật cứng nào, trong khi cảnh sát bố trí bên ngoài giữ an ninh. Sau buổi cầu nguyện nhóm tín đồ đã sơn đỏ lại bức tường, trước đó lúc sửa chữa chính quyền đã sơn màu hồng đào. Nhóm tín đồ học kinh thánh coran bị trục xuất 2 tuần trước đã có mặt trong số người cầu nguyện, sau đó họ xách động mọi người hô to khẩu hiệu chống Tổng thống Pervez Musharraf, đòi trả tự do cho giáo sĩ Abdul Aziz hiện bị giam giữ. Họ cũng hô to tên của giáo sĩ tử thủ bị bắn chết Abdul Rashid Ghazi. Ðám đông cũng ném đá gạch vào cảnh sát đang bố trí trước đền thờ đỏ. Lực lượng an ninh kêu gọi đám biểu tình giải tán, bắn lựu đạn cay vào đám đông khiến một số chạy vào đền thờ ẩn trốn. Trong một tuyên bố, Liaqat Baloch, phó chủ tịch Mutahida Majlis-Amal (MMA) liên minh 6 đảng hồi giáo, đánh giá Tổng thống Musharraf là kẻ sát nhân và tiên đoán một cuộc cách mạng hồi giáo tại Pakistan sẽ xảy ra. Trong khi đó một vụ nổ xảy ra tại một khách sạn gần đền thờ đỏ ở Islamabad làm 11 người chết, trong đó có 7 cảnh sát và 43 người bị thương. Theo nhân chứng Amir Mehmood, vụ nổ xảy ra tại khách sạn Muzaffar cách đền thờ đỏ 500 thước đang xảy ra vụ biểu tình sau lễ cầu nguyện buổi sáng.

 

* Nổ tại Islamabad cách đền thờ đỏ 500 thước.

 

=END=

 

- Thái Lan Bắt Giữ 9 Người Cầm Ðầu Biểu Tình Ðụng Ðộ Với Cảnh Sát

 

(Bangkok - VNN) Hãng AP loan tin, nhà cầm quyền Thái Lan đã bắt giữ 9 người về tội tổ chức một cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính quân sự không đổ máu hồi tháng 9 năm ngoái lật đổ chính phủ của thủ tướng Thaksin Shinawatra. Cuộc biểu tình diễn ra hồi tuần trước đã làm trên 100 người bị thương. Các lãnh đạo Ðảng Mặt trận Thống nhất vì Dân chủ chống Ðộc tài đã bị bắt hôm qua 2007, họ bị buộc tội tổ chức một cuộc tụ tập bất hợp pháp và xúi giục gây rối loạn. Vụ bắt giữ này đã gây ngạc nhiên cho những người tổ chức biểu tình, bởi vì ngày 25-07 một tòa án đã từ chối tống trát bắt giữ những nhân vật liên hệ. Một số người biểu tình bị bắt hôm qua là những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin. Ðêm 22-07 khoảng 5,000 người ủng đòi dân chủ và những thành viên ủng hộ ông Thaksin đã biến thành bạo động, khi những người phản đối ké nhau tiến về phía tư thất của ông Prem, các cố vấn hàng đầu của quốc vương Thái Lan.

 

Anti-coup government demonstrators attack Bangkok police Sunday, July 22, 2007, during a demonstration

* Biểu tình phản đối cuộc đảo chánh quân sự lật đổ Thủ tướng Thaksin.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy