banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 25 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 25-07-07

- Dân biểu Zoe Lofgren Gởi Thư Yêu Cầu CSVN Giải Thích Về Việc Công An Ðàn Áp Dân Khiếu Kiện Biểu Tình Trước Quốc hội 2.

- Ðại Hội Thường niên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới

2- Tin Việt Nam 25-07-07.

- Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ Gửi Thư Cảm Ơn Ðảng Dân Chủ XXI Tặng Tiền Cứu Trợ Dân Oan

- Nguyễn Tấn Dũng Tiếp Tục Chức Vị Thủ Tướng CSVN.

- Thứ Trưởng Bộ Công An CSVN Trở Thành Người Ðứng Ðầu Tòa Án

- Các Ðại Gia Ồ t Bán Cổ Phiếu Khiến Giới Ðầu Tư Hoang Mang.

- Sài Gòn Sẽ Tăng Giá Nước.

- Cả Nước Sẽ Phải Tiết Giảm Ðiện Vào Giờ Cao Ðiểm.

- Thịt Heo Trong Siêu Thị Ðược Chiếu Cố Vì E Ngại Dịch Heo Tai Xanh.

- Giá Cả Hàng Hóa,Tiêu Dùng Tiếp Tục Leo Thang

- Nhiều Gia Ðình Ðồng Bào Thiểu Số Ở Hậu Giang Bị Thiếu Ăn

- Gần 100 Nhà Dân Ở Bến Tre Sắp Sụp Ðổ Xuống Sông

3- Tin Thế Giới 25-07-07

- Bộ Trưởng Quốc Phòng Và Ngoại Trưởng Mỹ Sẽ Thăm Trung Ðông

- Libya Có Lợi Nhiều Khi Trả Tự Do Cho 6 Kiều Dân Bảo Gia Lợi

- Taleban Dự Ðịnh Hành Quyết Một Vài Người Trong Số 23 Con Tin Nam Hàn

- Ba Tây Lún Sâu Vào Hỗn Loạn Sau Tai Nạn Phi Cơ Hàng Không Ở Sao Paulo

- Thủ Tướng Anh Gordon Brown Ðề Nghị Các Biện Pháp Mới Chống Khủng Bố

- Toyota Loan Báo Hoàn Tất Một Kiểu Xe Ðiện Hybrid Mới

- Thành Viên Hồi Giáo Bộ Tộc Bắn 4 Hỏa Tiễn Gây Thương Vong Cho 9 Binh Sĩ

- Serbia Sẽ Ðáp Ứng Thích Ðáng Nếu Âu Châu Và Hoa Kỳ Nhìn Nhận Kosovo Ðộc Lập

- Quân Ðội Mỹ Dự Trù Bảo Ðảm An Ninh Cho Một Số Vùng Từ Nay Tới 2008

- Quân Ðội Liban Tấn Công Kết Thúc Vào Vị Trí Cố Thủ Của Nhóm Fatah Islam

- Hoa Kỳ Giảm 2/3 Viện Trợ Quân Sự Cho Phi Luật Tân

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 25-07-07

- Dân biểu Zoe Lofgren Gởi Thư Yêu Cầu CSVN Giải Thích Về Việc Công An Ðàn Áp Dân Khiếu Kiện Biểu Tình Trước Quốc hội 2.


(Hoa Thịnh Ðốn- VNN) Văn phòng Dân biểu Zoe Lofgren, thuộc Ðảng Dân chủ - California, vừa phổ biến một bản thông cáo báo chí cho biết, hôm qua 24-7 Dân biểu Zoe Lofgren đã gởi một lá thư đến Chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự thất vọng sâu xa của bà về cách đối xử với những người biểu tình ôn hòa tại Sài Gòn vào ngày 18/7/07 vừa qua. Lá thư, yêu cầu Chủ tịch nhà nước CSVN hãy đích thân giải thích sự đàn áp tàn bạo những người dân oan tranh đấu ôn hòa cho nhân quyền, đồng thời lá thư cũng đã được chuyển đến cho bà Ngoại trưởng Rice. Qua lá thư, bà Dân Biểu Lofgren ghi rõ rằng nhà nước CSVN không đáp ứng với những tiêu chuẩn căn bản về nhân quyền mà Hoa Kỳ mong đợi, và CSVN phải cam kết mạnh mẽ trong vấn đề thúc đẩy nhân quyền.

Cũng trong cùng ngày, bà Dân Biểu Loretta Sanchez cũng đã gửi đến Nguyễn Minh Triết một thư tương tự nhằm nói lên sự thất vọng và bực mình về hành động đàn áp người dân oan khiếu kiện ôn hòa trong nước vào ngày 18-07 vừa qua. Bà cũng cho biết cũng "muốn được nghe thẳng từ ông chủ tịch nước tại sao những hành vi bạo động này đã được công an CSVN xử dụng đối với những người biểu tình ôn hòa trong nước".

Dưới đây là bản dịch nguyên văn của lá thư của dân biểu Zoe Lofgren:


Thưa Chủ tịch Triết

Tôi viết thư này để bày tỏ sự thất vọng sâu xa của tôi về cách đối xử với những người biểu tình ôn hòa tại Tp. HCM ngày 18/7/07. Theo tôi biết thì có khoảng 1500 công an Việt Nam đã được điều động để phá vỡ một cuộc toạ kháng ôn hòa của 1700 nông dân. Tôi đã đọc những báo cáo cho biết khoảng 30 nông dân đã bị thương nặng vì hành vi bạo động của công an.

Là một Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ luôn vận động nhân quyền cho Việt Nam, tôi rất lo ngại về những báo cáo công an dùng bạo lực tại cuộc toạ kháng. Tôi đặc biệt lo ngại hơn khi mà ông vừa mới đến thăm bà Chủ tịch Hạ Viện Namcy Pelosi vào ngày 22/6, và bà ấy đã bày tỏ cho ông biết sự quan trọng của nhân quyền trong quan hệ hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Bà Chủ tịch Hạ Viện và các Dân biểu khác đã khẳng định rõ ràng rằng là để cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước được phát triển, thì nhà nước Việt Nam phải có một cam kết mạnh mẽ để thúc đẩy nhân quyền.

Sự thật là, trước khi Việt Nam gia nhập vào Tổ chức Thương mãi Quốc tế (WTO), thì ông và Tổng thống Bush đã xác định rằng nhân quyền phải là một điều kiện không thể bị tách rời ra khỏi việc Việt Nam hội nhập vào cộng đồng quốc tế. Những quan điểm này đã được nêu lên bởi Tổng thống Bush trong chuyến viếng thăm vừa qua của ông đến Hoa Kỳ.

Qua những trao đổi về tầm quan trọng của nhân quyền trong buổi hội kiến hồi tháng 6 năm 2006 giữa ông và bà Chủ tịch Pelosi cùng với các Dân biểu Hoa Kỳ, tôi cảm thấy thất vọng và bực mình bởi những báo cáo về việc công an hành xử tàn bạo tại Tp. HCM vào ngày 18/7/07. Tôi mong muốn nhà nước Việt Nam hãy chú ý một cách nghiêm túc hơn về vấn đề nhân quyền. Những báo cáo liên tục về việc vi phạm nhân quyền tại Việt Nam trong vài tháng vừa qua, là điều thất bại trong việc thuyết phục nhân dân Hoa Kỳ rằng nhà nước Việt Nam có những tiêu chuẩn căn bản về nhân quyền mà các đối tác thương mãi và các thành viên của cộng đồng thế giới mong đợi.

Tôi muốn được nghe thẳng từ ông tại sao những hành vi bạo động này đã được công an Việt Nam xử dụng đối với những người biểu tình ôn hòa.


Kính thư

Zoe Lofgren

Dân biểu Hạ viện

 

* Ðồng kính gởi:

Bà Condoleezza Rice, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

 

* Thư của dân biểu Zoe Lofgren gửi Nguyễn Minh Triết phản đối vụ đàn áp dân oan tại Sài Gòn ngày 18-07-07.

 

=END=

 

- Ðại Hội Thường niên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới

 

(Montreal-VNN) Trong một thông cáo báo chí hôm 24-7, Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế đã cho phổ biến bản Tuyên ngôn của Ðại hội Thường niên Giáo hội Phật giáo Việt Nam Trên Thế giới họp tại Tổ đình Từ Quang, thành phố Montréal, Gia Nã Ðại, trong hai ngày 14 và 15.7.2007 dưới sự chứng minh và chủ trì của Ðại lão Hòa thượng Thích Tâm Châu.

Hòa thượng Thích Tâm Châu là Thượng thủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Trên Thế giới, đồng thời là Thành viên Hội đồng Giáo phẩm Trung ương, Viện Tăng thống, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và Ðệ nhất Chúng minh Ðạo sư Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ - Văn phòng II Viện Hóa Ðạo.

Ðại hội đã quy tụ các đại biểu đến từ Pháp, Úc Ðại Lợi, Hoa Kỳ và Gia Nã Ðại. Sau hai ngày làm việc, Ðại hội đã thông qua bản Tuyên ngôn, nguyên văn dưới đây.

 

TUYÊN-NGÔN

ÐI-HộI THƯỜNG-NIÊN

GIÁO-HộI PHT-GIÁO VIỆT-NAM TRÊN THẾ-GIỚI

Ðại-biểu các Thành-viên tại Pháp, Úc, Mỹ, Canada thuộc Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Trên Thế-Giới tham dự Ðại-Hội Thường Niên của Giáo-Hội tại Tổ-Ðình Từ-Quang trong những ngày 14 và 15 tháng 07 năm 2007,

 

NHN-XÉT:

1. Cho tới nay, Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống Nhất trong nước vẫn còn nằm trong vòng kiềm tỏa của Nhà Nước Cộng-sản Việt-Nam. Hòa-Thượng Tăng-Thống Thích-Huyền-Quang, Hòa-Thượng Viện-Trưởng Viện Hóa Ðạo Thích-Quảng-Ðộ vẫn còn bị quản thúc và các cơ sở các cấp của Giáo-Hội Thống Nhất vẫn không được hoạt-động, hành đạo;

2. Tổ chức Gia Ðình Phật Tử Việt-Nam trong nước, đã và đang bị các cơ quan Nhà Nước Cộng-sản Việt Nam dùng mọi thủ đoạn lũng đoạn, gây mâu thuẫn để khống chế, nhằm biến tổ chức này thành công cụ của Ðảng;

3. Sau khi được nhận vào Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO), Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đàn áp trắng trợn những nhà tranh đấu đòi tự-do dân-chủ cho Việt-Nam, như Linh-Mục Nguyễn-văn-Lý, Luật sư Nguyễn văn Ðài, Luật-sư Lê-thị Công-Nhân cùng nhiều nhà đấu-tranh bất đồng chính-kiến khác;

4. Trước đây, Ðảng Cộng sản Việt Nam lấy công, nông làm chủ đạo, nhưng từ khi đảng này nắm toàn quyền lực đến nay, đã ra tay đàn áp, bóc lột giới công, nông một cách không thương tiếc. Hiện nay từ Hà-Nội đến Saigon, những người dân bị chiếm đoạt đất đai ruộng vuờn phải biểu tình, khiếu kiện không ngớt, mà vẫn không được nhà cầm quyền giải quyết;

 

ÐỒNG-THANH QUYẾT-NGHị:

1. Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Trên Thế-Giới triệt-để ủng hộ cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền của Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống Nhất trong nước, dưới sự lãnh đạo của Hòa-Thượng Thích-Huyền-Quang và Hòa-Thượng Thích-Quảng-Ðộ. Yêu cầu Nhà Nước Cộng sản Việt Nam hãy công nhận sự sinh hoạt hợp pháp của Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống Nhất và để hai vị Hòa-Thượng được tự do hành đạo.

2. Tố-giác trước công-luận và cực-lực phản-đối chính-sách chia để trị của Nhà Nước cộng-sản Việt-Nam đối với tổ-chức Gia-Ðình Phật-Tử trong nước. Tổ-chức Gia-Ðình Phật-Tử Việt-Nam Trên Thế-Giới nhất-tâm ủng-hộ Gia-Ðình Phật-Tử Việt-Nam chính-thống chống lại mọi chia rẽ.

3. Tố-cáo trước dư-luận Quốc-tế và lên án chính-sách tráo-trở lừa lọc của Nhà Nước Cộng-Sản Việt-Nam. Ðòi hỏi Nhà nước Cộng-sản Việt-Nam phải tức-khắc trả tự-do vô điều-kiện các nhà tranh-đấu cho tự-do dân-chủ tại Việt-Nam.

4- Triệt-để ủng-hộ các đồng-bào bị Nhà Nước cộng-sản Việt-Nam cưỡng-đoạt đất đai ruộng vườn. Nghiêm-khắc lên án hành-động công-khai cướp bóc của Nhà Nước Cộng-sản Việt-Nam. Ðòi hỏi Nhà Nước Cộng-sản Việt-Nam phải tức-khắc hoàn trả đất đai ruộng vườn đã cướp đoạt của dân, bồi thường xứng-đáng các nạn nhân, trừng-phạt đích đáng những kẻ lạm quyền.

Làm tại Tổ-Ðình Từ-Quang ngày 15 tháng 07 năm 2007

Các đại-biểu đồng ký-tên

Hòa-Thượng Thích-Tâm-Châu

Thượng-Thủ Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Trên Thế Giới

cùng chư Thượng-Tọa, Ðại-Ðức Tăng, Ni

và toàn-thể các đại-biểu hiện-diện

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 25-07-07.

 

- Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ Gửi Thư Cảm Ơn Ðảng Dân Chủ XXI Tặng Tiền Cứu Trợ Dân Oan

 

(Sài Gòn - VNN) Sau khi Ðảng Dân Chủ XXI ra tuyên bố ngày 18.7.2007 về chuyến đến thăm đồng bào khiếu kiện ở trước văn phòng Quốc hội II tại Sài gòn của phái đoàn GHPGVNTN, do Hoà Thượng Thích Quảng Ðộ đích thân hướng dẫn, trong đó có nhã ý đóng góp số hiện kim để giúp đở đồng bào dân oan trong hoàn cảnh màn trời chiếu đất biểu tình khiếu kiện. Tuy nhiên, cuộc biểu tình của dân oan đã bị nhà cầm quyền CSVN cho công an đàn áp dẹp tan ngay ngày 18-7, một ngày sau khi Hòa Thượng Quảng Ðộ đến thăm và ủy lạo. Ngày hôm qua, 24-7, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo, đã gửi thư cảm ơn đến Ðảng Dân Chủ XXI và xin gửi lại số hiện kim đóng góp. Trong dịp này, Hòa Thượng cũng ghi nhận đề nghị Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đứng ra thành lập một Ủy ban nhân dân cứu trợ đồng bào khiếu kiện, và xác nhận sẵn sàng làm việc này vào bất cứ thời điểm nào có nhu cầu mặc dầu việc này sẽ không dễ dàng.

Dưới đây là nguyên văn nội dung lá thư của Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ gửi Cụ Hoàng Minh Chính, Tổng thư ký Ðảng Dân Chủ XXI:

 

GIÁO HộI PHT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIỆN HÓA ÐO

Thanh Minh Thiền Viện 90 Trần Huy Liệu, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

 Phật Lịch: 2551                                   

 

Ngày 24 tháng 7 năm 2007

 

Kính gửi: Cụ Hoàng Minh Chính

Tổng thư ký Ðảng Dân Chủ XXI

 

Thưa Cụ Tổng thư ký,

Vì hoàn cảnh, đã lâu tôi không có dịp liên lạc được với Cụ, tuy nhiên tôi vẫn quan tâm theo dõi tin tức về sức khỏe của Cụ. Hôm nay tôi rất mừng được đọc bản Tuyên bố của Ðảng Dân Chủ XXI đề ngày 18.7.2007 về chuyến đến thăm đồng bào khiếu kiện ở trước văn phòng Quốc hội II tại Sài gòn của phái đoàn GHPGVNTN vào ngày 17.7.2007 với tình cảm sâu đậm. Thay mặt Ðức Tăng Thống Thích Huyền Quang và Hội Ðồng Lưỡng Viện, tôi chân thành cám ơn tấm lòng ưu ái và sự tín nhiệm của Cụ Tổng thư ký đã dành cho Giáo hội chúng tôi.

Trong bản Tuyên bố có hai vấn đề thiết yếu liên quan đến việc giúp đỡ đồng bào khiếu kiện mà Cụ đã có nhã ý đề nghị Giáo hội chúng tôi thực hiện sau đây:

Thứ nhất: Chuyển số tiền 3000 USD (ba nghìn đô la Mỹ) đến đồng bào khiếu kiện để giúp đỡ họ phần nào trong hoàn cảnh đói khát, màn trời chiếu đất. Nhưng rất tiếc là phái đoàn Giáo hội chúng tôi đến thăm đồng bào lần thứ hai vào sáng ngày 17.7.2007 thì đêm ngày 18.7.2007 công an đã đàn áp và cưỡng bức đồng bào lên xe đưa về quê. Như vậy hiện giờ chưa có nhu cầu yểm trợ đồng bào khiếu kiện, do đó chúng tôi xin gửi lại Cụ số tiền 3000 USD nói ở trên.

Thứ hai: Cụ đề nghị Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đứng ra thành lập một Ủy ban nhân dân cứu trợ đồng bào khiếu kiện, chúng tôi rất hân hạnh được ủy thác và sẵn sàng làm việc này vào bất cứ thời điểm nào có nhu cầu và không gặp khó khăn, trở ngại. Nhưng tôi nghĩ điều này sẽ không dễ dàng đâu. Như chuyến đến thăm đồng bào bất ngờ vào ngày 17.7.2007 vừa rồi, chắc phái đoàn Giáo hội chúng tôi chỉ may mắn hơn các tổ chức và đoàn thể khác mà tôi tin là cũng đã thử nghiệm nhưng không thành công đó thôi. Tuy nhiên, chúng ta hãy cứ hy vọng và tin tưởng sẽ thành công.

Kính chúc Cụ cùng gia quyến bình an và mạnh khỏe.

 

Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Thích Quảng Ðộ.

 

=END=

 

- Nguyễn Tấn Dũng Tiếp Tục Chức Vị Thủ Tướng CSVN.

 

(Hà Nội - VNN) Sau khi tái tín nhiệm chủa tịch nước CSVN Nguyễn Minh Triết ngày hôm qua, tại hội trường Ba Ðình, sáng nay, 25/7/07, với gần 97% phiếu bầu của các "đảng biểu" trong quốc hội CSVN, Nguyễn Tấn Dũng lại tái đắc cử chức vị Thủ Tướng CSVN.

Ngay sau khi kết quả, Nguyễn Tấn Dũng đã cảm ơn sự tín nhiệm của các "đảng biểu". Tuy nhiên, theo lịch làm việc của Quốc Hội, đến ngày 2/8, sau khi Quốc Hội bầu Chính phủ mới, thì Dũng mới có bài phát biểu nhậm chức.

Trong dịp này báo chí đã nhắc lại lai lịch của Nguyễn Tấn Dũng như sau: sinh ngày 17/11/1949, quê ở thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, có cử nhân luật, đại biểu Quốc Hội VC khóa 10, 11 và trúng cử đại biểu khóa 12 tại Hải Phòng với số phiếu.... 99%.

Sau 9 năm làm Phó thủ tướng trực tiếp phụ trách nhiều bộ, ngành quan trọng trong chính phủ CSVN, tháng 6/2006, tại phiên họp Quốc Hội CSVN khóa 11 giữa nhiệm kỳ, Nguyễn Tấn Dũng được bầu làm Thủ tướng, trở thành người đứng đầu Chính phủ trẻ nhất trong 20 năm gần đây.  

Cũng trong phần bầu chọn sáng nay, với gần 72% phiếu bầu, bà Nguyễn Thị Doan, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra trung ương, đã trở thành Phó chủ tịch nước. Bà Doan sinh năm 1951, quê huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, là giáo sư, tiến sĩ kinh tế.

Tại Ðại hội Ðảng CSVN lần thứ 10, bà Doan được bầu vào Ban chấp hành trung ương Ðảng và hiện là Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Bà Doan vừa trúng cử đại biểu Quốc Hội CSVN khóa 12 tại Hà Nam với tỷ lệ 85% phiếu bầu.

 

  

* Phó chủ tịch mới của nhà nước CSVN: Bà Nguyễn Thị Doan.

 

=END=

 

- Thứ Trưởng Bộ Công An CSVN Trở Thành Người Ðứng Ðầu Tòa Án

 

 (Hà Nội - VNN) Trung tướng CSVN Trương Hòa Bình vừa trở thành tân Chánh án TAND tối cao với hơn 85% phiếu bầu của Quốc Hội. Trong khi đó, ông Trần Quốc Vượng, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao được bầu làm người đứng đầu cơ quan này với tỷ lệ trúng cử hơn 92%.

Kết quả này vừa được công bố sáng nay, ngay sau khi có kết quả bầu Thủ tướng. Cả hai ông Trương Hòa Bình và Trần Quốc Vượng đều là 2 người được Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước CSVN giới thiệu với Quốc Hội vào sáng hôm qua.

Trương Hòa Bình, Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an CSVN, sinh năm 1955, quê Cần Giuộc, tỉnh Long An, tiến sĩ luật. Tại Ðại hội Ðảng lần thứ 10, ông này được bầu vào Ban chấp hành trung ương Ðảng, hiện là Thứ trưởng Bộ Công an CSVN.

Trước khi trở thành Thứ trưởng Bộ Công an CSVN, Bình giữ chức Viện trưởng Kiểm sát nhân dân thành phố Sài Gòn. Bình là đại biểu Quốc Hội khóa 10, 11 và vừa trúng cử đại biểu QH khóa 12 tại Long An với tỷ lệ phiếu 71%.

Ông Trần Quốc Vượng, người vừa trở thành đứng đầu ngành kiểm sát, sinh năm 1953, quê Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, thạc sĩ luật.

Tại Ðại hội Ðảng CSVN lần thứ 10, Vượng được bầu vào Ban chấp hành trung ương Ðảng, hiện là Phó viện trưởng thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Ông Vượng trúng cử đại biểu QH khóa 12 tại Lai Châu với số phiếu 87%.

 

=END=

 

- Các Ðại Gia Ồ t Bán Cổ Phiếu Khiến Giới Ðầu Tư Hoang Mang.

 

(Hà Nội - VNN) Từ đầu tháng 7/2007 đến nay, việc hàng loạt các nhân vật chủ chốt hoặc các giới chức của các xí nghiệp niêm yết đồng loạt thông báo bán số lượng lớn cổ phiếu đang nắm giữ đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân hoang mang.

Người ta đang lo ngại cổ phiếu nào bị bán theo kiểu này đang mất giá và còn xuống nữa trong những ngày tới.

Giao dịch đáng chú ý nhất là việc ông Hoàng Minh Châu, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT thông báo bán đến 225.000 cổ phiếu FPT từ ngày 23/7.

Không chỉ bán với số lượng lớn mà việc bán ra hàng trăm ngàn cổ phiếu FPT trong thời điểm nhạy cảm "FPT bị xả hàng" đã làm nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi phải chăng FPT đang có vấn đề?

Ðáng chú ý hơn là mới đây, ông Châu đã thay mặt FPT trấn an các nhà đầu tư rằng mọi việc ở FPT vẫn bình thường, FPT đang đi đúng hướng. Nhưng liệu mấy người tin khi chính ông Châu bán số lượng cổ phiếu với giá trị lên đến hơn 60 tỷ đồng.

Trước đó, một quỹ đầu tư nước ngoài đã bán ra gần 1,2 triệu cổ phiếu FPT. Mặc dù kết quả kinh doanh của FPT khá tốt, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2007 lên đến 506 tỷ đồng nhưng đến ngày 23/7, giá cổ phiếu FPT đã rớt xuống còn 272.000 đồng mỗi cổ phiếu, thấp nhất trong 52 tuần qua!

STB cũng đang ở tình trạng tương tự giống FPT, sau khi hàng loạt cổ đông lớn, thành viên HÐQT, Ban kiểm soát và người nhà bán ồ ạt loại cổ phiếu này, SBT hiện chỉ còn 60.500 đồng mỗi cổ phiếu, gần sát với giá thấp nhất 52 tuần qua là 58.500 đồng/cổ phiếu.

Lợi nhuận khổng lồ 530 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2007 của STB cũng chưa giúp giá STB trở thành "hiện tượng" của năm 2007 như dự đoán đầu năm nay.

Mới đây nhất, ông Trần Văn Ngọc đã rao bán hơn 500.000 cổ phiếu STB sau khi người nhà ông là bà Lê Thị Yến vừa mới bán xong gần 200.000 cổ phiếu STB! Ngay như những cổ phiếu blue - chip hay đang được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng như SSI, VHS, ITA, CII, BBC... cũng bị bán ra khá lớn.

Hai thành viên Ban kiểm soát SSI bán ra 90.000 cổ phiếu SSI, cổ đông sáng lập VHS bán 500.000 cổ phiếu VSH, thành viên ITA bán 282.800 cổ phiếu ITA, cổ đông nước ngoài bán 129.600 cổ phiếu CII, thành viên HÐQT BBC bán 100.000 cổ phiếu BBC...

Nhà phân tích chứng khoán Ðặng Ngọc Thắng cho biết: "Rất nhiều nhà đầu tư cá nhân luôn chờ xem thành viên HÐQT, Ban kiểm soát của tổ chức niêm yết bán, mua gì để họ đặt lệnh theo vì tin rằng có chuyện gì đó, tốt hay xấu thì các vị ấy mới làm vậy".

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, nếu cổ phiếu đó đang có triển vọng, sắp tới sẽ lên giá thì chẳng đời nào mấy vị biết rõ thông tin như trong HÐQT, Ban kiểm soát lại bán đi nhiều như thế. Nhà đầu tư Vũ Ngọc Dũng (sàn SSI Sài Gòn) đặt vấn đề: "Họ thông báo bán vì mục đích chi tiêu cá nhân gì mà chi tiêu hàng chục tỷ?".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chứng khoán lại có cái nhìn khác và cho rằng nên xem đó là thông tin tham khảo hơn là quyết định mua bán của cá nhân nhà đầu tư. Tổng giám đốc một quỹ đầu tư lớn nhận định: "Tại các TTCK lớn, việc cổ đông lớn, thành viên HÐQT bán số lượng lớn cổ phiếu của mình là chuyện bình thường. Có thể họ muốn có tiền để đầu tư vào ngành khác hay cơ cấu lại danh mục của mình chứ chưa hẳn do cổ phiếu ấy sắp xuống giá hay có tin xấu".

Hầu hết những "người giàu nhất Việt Nam" đều góp vốn vào các doanh nghiệp khi còn trong "trứng nước" nên "mạo hiểm" một lần nữa với hy vọng tài sản tại các doanh nghiệp mới tăng gấp đôi, ba trong vòng vài năm tới cũng là một động lực giúp họ bán bớt cổ phiếu đã đạt tới ngưỡng.

 

*Nhà đầu tư luôn đặt dấu hỏi khi cổ đông lớn bán cổ phiếu của Cty mình

 

=END=

 

- Sài Gòn Sẽ Tăng Giá Nước.

 

(Sài Gòn - VNN) Nhóm sản xuất sẽ có hệ số giá tăng đến 1,5 lần, nhóm thương mại dịch vụ tăng từ 2 đến 3 lần so với mức hiện nay. Nước sinh hoạt có thể được tính định mức theo hộ gia đình chứ không căn cứ nhân khẩu như hiện nay.

Ðây là một phần nội dung Lộ trình giá tiêu thụ nước sạch tại Việt Nam, được Bộ Tài chính CSVN giới thiệu hôm qua tại hội thảo Nâng cao năng lực và chủ động tài chính, đáp ứng chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch của doanh nghiệp cấp nước Sài Gòn.

Ðối tượng chính để tăng giá, theo lộ trình này là khối doanh nghiệp. Trong đó các trường hợp mua sỉ nước cho khu công nghiệp, thương mại dịch vụ, chung cư sẽ được chiết khấu giảm 10% giá bán.

Lộ trình tăng giá này dự trù cũng sẽ bao gồm việc tính lại mức tiêu thụ nước sinh hoạt trong hộ gia đình. Trong đó vấn đề được đặt ra là sẽ giao định mức tiêu dùng theo hộ gia đình hay nhân khẩu như hiện nay đang thực hiện.

Theo phân tích của Bộ Tài chính CSVN, cách tính định mức theo nhân khẩu hiện nay gặp nhiều khó khăn vì không kiểm soát xuể tình hình cư trú. Nếu thu theo hộ sẽ giải quyết được cái khó này và tiến tới cung cấp nước sạch đối với từng nhà ở như nhu cầu hạ tầng tối thiểu cho cuộc sống. Tuy nhiên Bộ cũng cho rằng nhược điểm tính theo hộ là thiếu công bằng đối với những gia đình có quy mô lớn hơn 4,6 người.

Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng quản lý giá Bộ Tài chính CSVN cho rằng, lâu nay giá nước vẫn được ngân sách nhà nước bao cấp nên đã đến lúc tính đến việc tăng giá.

Theo ông Thỏa, việc cấp nước cần phải chuyển từ loại hình công ích sang hoạt động dịch vụ kinh doanh. "Vì vậy, giá cả sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng và khi các yếu tố cấu thành giá tăng lên thì cần phải có xem xét điều chỉnh cho hợp lý", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại hội thảo khuyến cáo rằng, tăng giá nước là vấn đề nhạy cảm, cần phải tính toán giá cả phù hợp với sức mua của người nghèo và có thu nhập thấp.

 

=END=

 

- Cả Nước Sẽ Phải Tiết Giảm Ðiện Vào Giờ Cao Ðiểm.

 

(Hà Nội - VNN) Nhiều phần là từ nay đến giữa tháng 9, người dân sẽ buộc phải tiết giảm điện năng vào giờ cao điểm trên toàn quốc để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống.

Trung tâm Ðiều độ Hệ thống điện quốc gia cho biết, trong gần 2 tháng tới, công suất khả dụng của toàn hệ thống chỉ vào khoảng 10.200-10.500 MW. Trong trường hợp sài nhiều quá, vượt công suất trên thì toàn quốc sẽ phải tiết giảm điện vào giờ cao điểm.

Theo tin trên, thời gian này lũ chính vụ đang về các hồ thủy điện miền Bắc với lưu lượng lớn, nhưng nước tại hồ Hoà Bình lại phải giữ ở mức 94,9 m để vận hành an toàn và thực hiện nhiệm vụ chống lũ. Với mức nước thấp này, công suất khả dụng của nhà máy bị hạn chế ở ngưỡng 1.500 MW, thấp hơn các ngày đầu tháng 7 khoảng 300-400 MW.

Bên cạnh đó, Nhà máy Uông Bí mở rộng (công suất 300 MW) phải tách ra khỏi hệ thống để điều chỉnh. Nhiều tổ máy nhiệt điện phải sửa chữa, chuẩn bị cho đợt cao điểm khi ngừng cung cấp khí Nam Côn Sơn lần 2.

Ðặc biệt, công suất khả dụng của hệ thống còn bị thiếu là do một tổ máy công suất 360 MW của Nhà máy Phú Mỹ 3 ngừng sản xuất vì máy móc bị hư hỏng từ ngày 11/7 việc sửa chữa kéo dài chưa xác định được thời gian đưa vào vận hành. Trong khi đó, vào các ngày trung tuần tháng 7, thời tiết nắng nóng đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

 

*Thiếu điện vì nhà máy Phú Mỹ 3 bị hư hỏng.

 

=END=

 

- Thịt Heo Trong Siêu Thị Ðược Chiếu Cố Vì E Ngại Dịch Heo Tai Xanh.

 

(Sài Gòn - VNN) Trước những thông tin về heo bệnh tai xanh bắt đầu xuất hiện ở Sài Gòn thì các bà nội trợ có khuynh hướng bỏ chợ để mua thịt sạch trong các siêu thị. Trong những ngày qua, thịt heo trong các siêu thị được tiêu thụ tăng khoảng 20% so với bình thường.

Ở chợ đầu mối thịt heo Phạm Văn Hai hôm nay, 25/7/07, giá hàng đã giảm trung bình 5.000 đồng/kg so với cuối tuần trước. Sức mua cũng chậm hơn đến 1/3 thường lệ.

Chợ Bến Thành, nhiều người mua hàng đòi hỏi thịt heo phải có dấu kiểm dịch tím của cơ quan thú y mới chịu trả tiền. Bà Ðỗ Thanh Hồng Hoa, khách mua thịt ở chợ Bến Thành nói rằng, "Bằng mắt thường không thể biết được heo có bị nhiễm bệnh hay không, người tiêu dùng như chúng tôi buộc phải tin vào các dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng".

Hầu hết các siêu thị tại Sài Gòn đã tăng cường khoảng 30% lượng thịt sạch cung cấp hằng ngày ra thị trường do nhu cầu tiêu thụ cao. Bà Võ Thị Ngọc Diệu, trưởng ngành hàng đông lạnh siêu thị Maximark ở đường 3/2, nói, sức tiêu thụ mạnh hơn thường lệ nên siêu thị phải gọi hàng bổ sung trong ngày. Còn hệ thống siêu thị Saigon Coop thì đòi nhà cung cấp tăng thêm gấp rưỡi lượng thịt lợn.  

Ông Văn Ðức Mười, Giám đốc Công ty Vissan cũng cho biết, nhà cung cấp thịt gia súc gia cầm này đã tăng hàng dự trữ lên gấp đôi để cung cấp theo nhu cầu thị trường, không điều chỉnh giá. Hiện nay Vissan chiếm đến khoảng 80% thị phần thịt sạch tại Sài Gòn.

Tuy nhiên, Vissan cũng phải đối mặt với yêu cầu kiểm dịch kỹ nguồn heo giết mổ cung cấp cho công ty. Hai ngày qua, công ty này đã phải làm việc trở lại với các trang trại cung cấp heo thịt để giám sát chất lượng; đồng thời hủy các đơn hàng đã có với những hộ nuôi nhỏ, lẻ nếu thấy heo có dấu hiệu bệnh. "Nếu mua thịt heo trôi nổi, công ty không thể kiểm soát được chất lượng", một phó giám đốc Vissan cho biết như vậy.

Khuyến cáo của Trung tâm thú y vùng Sài Gòn, người dân chỉ nên mua thịt heo đã có dấu kiểm dịch của thú y. Ðồng thời nấu chín kỹ, vệ sinh tiệt trùng cẩn thận. Trại chăn nuôi phải được tẩy trùng, heo phải được tiêm chủng đầy đủ.

Theo Trung tâm thú y vùng Sài Gòn, hao bị bệnh tai xanh, còn gọi là bệnh PRRS, không thể phân biệt với thịt sạch bằng mắt thường. Bệnh cũng dễ dàng lây lan qua đường hô hấp với các gia súc trong đàn.

Ðối với người, bệnh tai xanh của heo có thể ảnh hưởng vì vi khuẩn có thể gây nên bệnh tụ cầu khuẩn. Khi đó vi khuẩn xâm nhập nhanh vào cơ thể người, đặc biệt qua các vết thương, có thể ảnh hưởng đến não. Hiện đã có hơn 20 người bị nhiễm bệnh tụ cầu khuẩn có liên quan đến bệnh tai xanh của lợn, 2 người đã chết.

 Khả năng không thể kiểm soát được chất lượng thịt heo trên địa bàn thành phố cũng đang là nỗi lo của các cơ quan thú y.

 

=END=

 

- Giá Cả Hàng Hóa,Tiêu Dùng Tiếp Tục Leo Thang

 

(Sài Gòn - VNN) Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 (CPI) tăng 0,94%, trong đó thực phẩm vẫn là nhóm leo thang mạnh nhất với tốc độ lên tới 2,29%.

Số liệu do Tổng cục Thống kê công bố sáng nay cho thấy tình hình giá cả vẫn tiếp tục căng thẳng. CPI tháng 6 chỉ tăng 0,85%, trong đó nhóm thực phẩm chỉ tăng 1,44%.

Tính chung trong tháng 7, CPI của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng ở mức 1,59% so với tháng trước, trong đó mức tăng chủ yếu rơi vào thực phẩm bởi lương thực chỉ tăng 0,54%.

CPI của nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tiếp tục giảm nhẹ. Nếu tháng trước, tốc độ tăng giá của nhóm này là 1,33% thì tháng này chỉ là 0,73%.

Nhóm phương tiện và đi lại cũng vẫn tiếp tục đà tăng giá của tháng trước, tuy tốc độ tăng có chậm lại ở mức 0,16% so với mức 0,91% của tháng 6.

Nhìn chung, cả 10 nhóm trong số hàng hóa, tính CPI đều tăng giá trong tháng 6, với mức tăng thấp nhất là 0,08% - rơi vào nhóm giáo dục.

Mặc dù thị trường vàng đã có bước hồi phục đáng kể trong tháng 7 và quay về ngưỡng 1,3 triệu đồng/chỉ, CPI của mặt hàng này vẫn tiếp tục giảm trong tháng 7. Tháng trước mức giảm là 1,97% thì tháng này mức giảm là 0,59%. Trong khi đó, tốc độ tăng giá của Mỹ kim vẫn ở mức 0,22% so với mức 0,26% của tháng 6.

Hai tháng trước, Sài Gòn liên tục là địa phương có tốc độ tăng giá mạnh nhất, nhưng đến tháng này đã nhường lại vị trí cho Hải Phòng với mức tăng 1,8%. Ðứng thứ hai là Thái Nguyên, tăng 1,1%. Chỉ số giá của Sài Gòn chỉ tăng 0,82% so với mức 1,27% của tháng trước. CPI của thủ đô Hà Nội trong tháng 7 là 0,88%.

 

-END=

 

- 84% Ðiểm Thi Văn Ðại Học Công Nghiệp Hà Nội Dưới Trung Bình

 

(Hà Nội - VNN) Ông Hoàng Văn Ðiện, Hiệu trưởng Ðại Học Công nghiệp Hà Nội cho biết, theo thống kê sơ khởi, điểm thi năm nay thấp hơn bình thường. Có tới 84% trong tổng số 4.400 thí sinh dự thi Văn đạt điểm dưới 5, điểm 5-6 chiếm 10%, điểm 7 trở lên chỉ chiếm 5%, còn lại là điểm 0.

Môn Toán ở Ðại Học Công nghiệp Hà Nội cũng có tới 46% bài thi đạt 1-4 điểm. Ông Trần Ðắc Sử, Hiệu trưởng Ðại Học Giao thông Vận tải cho biết, điểm chuẩn dự kiến là 19,5, thấp hơn 2006 nửa điểm.

Với hơn 30.000 thí sinh thi khối A, ở môn Toán, thí sinh đạt từ 1 đến 4 điểm chiếm 46%, 4-6 điểm chiếm 30%, 0-1 điểm chiếm 16%, 6-8 điểm chiếm 7% và 8 trở lên chỉ chiếm 1%.

Trường đã chấm xong vòng 1 và đang tiến hành chấm sang vòng 2 các môn tự luận. Các môn trắc nghiệm gửi Cục Khảo thí chấm. Dự trù một tuần nữa trường sẽ kết thúc chấm thi.

Theo ông Trần Ðắc Sử, Hiệu trưởng Ðại Học Giao thông Vận tải, năm nay trường có hơn 8.500 thí sinh dự thi, sau 10 ngày đã hoàn thành chấm thi và thông báo kết quả sớm. Ở khu vực Hà Nội, trong số gần 21.000 bài thi, có hơn 1.800 bài dưới 2 điểm và hơn 13.500 bài đạt điểm trên 5.

Tuy nhiên, trong khi chấm, trường đã thấy nhiều bài thi vi phạm như làm cả 2 phần tự chọn, tô 2 ô trong một câu hỏi... Môn Toán có 3 em, Lý có 100 em và Hóa có 11 em làm cả 2 phần tự chọn. Theo quy định, sau khi chấm phần tự chọn đầu tiên, hội đồng chấm sẽ lập biên bản phần làm thừa còn lại và trừ 50% tổng số điểm toàn bài thi.

Trong khi nhiều trường cho rằng những ô được bôi đen mờ sẽ bị máy chấm bỏ qua thì ông Ðỗ Ðức Tấn, Hiệu phó Ðại Học Giao thông Vận tải lại khẳng định, máy vẫn "đọc" được. Bằng chứng là trường đã phát hiện ra gần 180 bài thi (Lý, Hóa) vẫn được máy báo là tô 2 đáp án trong khi trên thực tế, một trong 2 đáp án đó đã được thí sinh tẩy mờ đi. Trường đã điều chỉnh lại những bài thi này để không gây thiệt thòi cho thí sinh.

Ông Sử cho biết, điểm chuẩn dự trù của trường là 19,5, thấp hơn năm ngoái 0,5 điểm. Bên cạnh đó, điểm xét tuyển vào cơ sở 2 tại Sài Gòn cũng sẽ cao hơn năm ngoái.

 

=END=

 

- Nhiều Gia Ðình Ðồng Bào Thiểu Số Ở Hậu Giang Bị Thiếu Ăn

 

(Hậu Giang - VNN) Trong số 7500 gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Hậu Giang thì có tới hơn ngàn gia đình bị thiếu gạo ăn. Báo chí trong nước cũng phải thú nhận hơn 96% gia đình nghèo thiếu gạo ăn là đồng bào Khmer thuộc các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, Long Mỹ. Số người nghèo còn lại thuộc dân tộc Chăm.

Ðược biết đời sống người thiểu số trong vùng đồng bằng Cửu Long rất thiếu thốn, trung bình cứ 7 gia đình, lại có 1 gia đình thiếu ăn. Lý do chính là do họ vẫn sinh sống, canh tác theo truyền thống cổ xưa.

Trong khi đó theo những thống kê của thế giới, sang năm toàn cầu sẽ thiếu 5 triệu tấn gạo, nên sự thiếu hụt này sẽ khiến giá gạo trên thế giới sẽ tăng mạnh. Ðây là nhận định được đưa ra tại hội nghị hợp tác thương mại lúa gạo do Việt Nam và Thái Lan đồng tổ chức tại thành phố Hạ Long.

Trong năm nay, nhu cầu lương thực trên thế giới cần 245 triệu tấn, nhưng các nước sản xuất chỉ cung cấp được khoảng 240 triệu tấn. Do đó, dự trữ lương thực thế giới thiếu hụt 5 triệu tấn gạo, và giá gạo có thể tăng mạnh trong 6 tháng cuối năm nay.

Theo giới kinh doanh và cung cấp lương thực thì trong năm 2008 nhu cầu tiêu thụ gạo tiếp tục tăng mạnh nhưng sản lượng thu hoạch ngày càng sụt giảm. Việt Nam là nước cung cấp gạo đứng thứ nhì thế giới đang có chiều hướng giảm mạnh diện tích đất canh tác lúa nhường chỗ cho việc gieo trồng cây ăn trái, có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho nhà nông.

 

=END=

 

- Gần 100 Nhà Dân Ở Bến Tre Sắp Sụp Ðổ Xuống Sông

 

(Bến Tre - VNN) Dọc theo bờ trái sông Giao Hòa của hai xã Giao Hòa và An Hóa, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hiện có 97 căn nhà với hơn 370 nhân khẩu phải khẩn cấp di dời khỏi khu vực sạt lở.

Trong số đó, nhiều hộ đã dời 1-2 lần, hiện có 53 hộ không còn đất để lùi vào trong và cũng không có đất nơi khác để di dời.

Sông Giao Hòa dài khoảng 3.500 m được đào từ thời Pháp thuộc, nối sông Mỹ Tho - Ba Lai - Hàm Luông. Từ năm 2004, dòng chảy của sông này gây sạt lở sâu hai bên bờ sông hàng chục mét.

Dòng nước chảy xiết còn làm cho hai mố cầu và chân trụ đỡ của cầu An Hóa bắc qua sông Giao Hòa, nối liền hai huyện Châu Thành - Bình Ðại bị xói lở, không còn an toàn cho trọng tải 30 tấn. Tỉnh đã cắm bảng hạ trọng tải cầu còn 15 tấn.

 

 

*Sạt lở bờ sông Giao Hòa.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 25-07-07

 

- Bộ Trưởng Quốc Phòng Và Ngoại Trưởng Mỹ Sẽ Thăm Trung Ðông

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, và Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates tuần tới sẽ công du Trung Ðông để thảo luận về tình hình Iraq. Hai bộ trưởng quan trọng của Hoa Kỳ sẽ họp với các giới chức Ai Cập và Á Rập Saudi thảo luận các phương cách giúp cải thiện tình hình an ninh và ổn định Iraq. Dịp này Ngoại Trưởng Rice cũng sẽ ghé qua Sharm el-Sheikh (Ai Cập) dự cuộc họp với Ngoại trưởng các nước thành viên Hội Ðồng Hợp Tác Vùng Vịnh, Ai Cập và Jordan. Sau đó, ngoại trưởng Rice sẽ đến Jerusalem và Ramallah ở Bờ Tây để thảo luận về tiến trình hòa bìnhTrung Ðông với các giới chức Do Thái và Palestine.

Trong khi đó, AP ngày 25-07 trích hãng thông tấn chính thức của Iran cho biết, Tehran sẵn sàng tham dự thảo luận cấp cao với Hoa Kỳ về an ninh Iraq. Hãng thông tấn Iran trích dẫn đề nghị của Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki trong cuộc họp Nội các nói rằng: "Vấn đề thương thuyết giữa Iran và Mỹ ở cấp Thứ trưởng sẽ được đề cập tới". Tuyên bố của ông Mottaki một ngày sau cuộc họp ở Baghdad giữa đại sứ Mỹ và Iran, qua đó họ đồng ý thành lập một tiểu ủy ban an ninh để hướng dẫn các cuộc thảo luận để tái lập an ninh tại Iraq rách nát vì chiến tranh.

 

* Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.


=END=

 

- Libya Có Lợi Nhiều Khi Trả Tự Do Cho 6 Kiều Dân Bảo Gia Lợi

 

(Sofia - VNN) Thủ tướng Bảo Gia Lợi hôm 25-07 loan báo, nước này có thể xóa nợ cho Libya trong khuôn khổ trợ giúp nhân đạo như đã hứa với Tripoli. Tuy nhiên ông Serguei Stanichev nhấn mạnh rằng việc hủy bỏ số nợ 54 triệu đôla sẽ không hoàn toàn được xem như là trả tiền chuộc cho việc Libya trả tự do cho 5 y tá Bảo Gia Lợi và 1 bác sĩ gốc Palestine (được Bảo Gia Lợi cấp quốc tịch), nhưng trước hết là một cử chỉ nhân đạo.

Việc Libya trả tự do cho 6 tử tội kiều dân Bảo Gia Lợi theo chiều hướng nhân đạo đã mang lại cho Tripoli nhiều mối lợi mà trước đây Tổng thống Kadhafi hằng mong muốn, đó là việc thiết lập hoàn toàn bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Âu Châu. Trước mắt Tổng thống Pháp hôm nay 25-07 lên đường thăm viếng chính thức Libya. Chiều nay phi cơ chở ông Nicolas Sarkozy và đệ nhất phu nhân Cecilia Sarkozy tới Tripoli. Trước khi lên đường lãnh đạo Pháp đã nói thẳng với đài truyền hình France -2 rằng mục đích chuyến đi nhằm "tái lập quan hệ với Libya". Tổng thống Pháp sẽ là lãnh đạo một nước Âu Châu đầu tiên đến Libya sau khi họ trả tự do cho 6 kiều dân Bảo Gia Lợi.

 

image

* Thủ tướng Bảo Gia Lợi, Serguei Stanichev.

 

=END=

 

- Taleban Dự Ðịnh Hành Quyết Một Vài Người Trong Số 23 Con Tin Nam Hàn

 

(Kandahar - VNN) Một người tự xưng là phát ngôn của Taleban hôm nay 25-07 loan báo, cuộc thương thuyết để cứu mạng sống 23 con tin Nam Hàn đã rơi vào bế tắc hết hạn tối hậu thư vào lúc 11g30/giờ địa phương, họ dự định hành quyết vài con tin trong số này để gây rúng động cho các đối tác thương thuyết. Yêu sách của Taleban là đòi chính quyền Kabul trả tự do cho 23 thành viên Taleban bị giam giữ, và Nam Hàn phải rút quân khỏi A Phú Hãn. Taleban nói Tổng thống Hamid Karzai không thành thật đáp ứng yêu sách của họ. Nhưng trái lại Kabul nói họ có nhiều lạc quan sau khi phái đoàn chính phủ cùng phái đoàn Nam Hàn gặp đại diện thương thuyết Taleban. Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong tỉnh Ghazni như lời một giới chức địa phương không muốn nêu danh tánh. Giới chức này xác nhận nhóm bắt con tin đã thay đổi yêu sách, họ đòi Nam Hàn nạp tiền chuộc để giữ mạng sống cho các con tin. Theo sứ quán Nam Hàn ở Kabul, 23 thanh thiếu niên Nam Hàn, trong đó có 18 phụ nữ thuộc 1 tổ chức nhân đạo bị bắt cóc ngày 19-07 tuần qua khi họ di chuyển bằng xe ca trên đường Kabul đến Kandahar. Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn cho biết, Taleban còn yêu cầu quân đội chính phủ giới hạn hành quân trong vùng giam giữ con tin để tránh nguy hiểm sinh mạng cho họ. Tin giờ chót do Reuters loan đi cho biết, Qari Youssef Ahmadi tự xưng là phát ngôn Taleban loan báo đã hành quyết 1 trong 23 con tin vì mãn hạn tối hậu thư do chúng đưa ra và trả tự do cho một số người khác. Taleban nói rằng chính quyền Kabul đã từ chối đề nghị trả tự do cho các thành viên của họ. Tin này gây hoảng hốt cho gia đình các con tin, vì không biết nạn nhân bị hành quyết có phải là người nhà của mình không. Nhưng một cảnh sát địa phương - không biết dựa vào nguồn nào - nói con tin bị bắn chết vì bị bệnh không đi theo đoàn được nên họ giải quyết để khỏi bị vướng chân.

 

* Báo chí Nam Hàn đăng hình 23 thanh thiếu niên bị bắt cóc ở A Phú Hãn.

 

=END=

 

- Ba Tây Lún Sâu Vào Hỗn Loạn Sau Tai Nạn Phi Cơ Hàng Không Ở Sao Paulo

 

(Sao Paulo - VNN) Ba Tây tiếp tục lún vào hỗn loạn về hàng không dân sự sau khi một công ty hàng đầu của nước này hủy bỏ phần lớn các chuyến bay đến các nơi dân chúng có nhu cầu di chuyển đã bỏ lại tại các phi trường nhiều ngàn hành khách. Diễn biến này xảy ra sau tai nạn chiếc Airbus A-320 của công ty TAM rớt tuần qua ở Sao Paulo làm 199 người thiệt mạng và nhiều chuyên gia đã quan tâm tới vấn đề phi đạo quá ngắn có thể là nguyên do gây ra tai nạn. Hôm qua 24-07, ba ngày liên tiếp, trên phân nửa các chuyến bay dự trù ở Ba Tây đã bị trễ hay hủy bỏ. Theo cơ quan Infraero kiểm soát các hoạt động hàng không của Ba Tây; khoảng 590 chuyến bay bị trễ và 298 chuyến bị hủy bỏ. Về phần mình công ty TAM đã trễ hay hủy bỏ 90 chuyến bay đến Congohas chỉ vì lo ngại đến vấn đề an ninh.

 

Brazil plane crash

* Phi cơ Airbus A 320 hãng TAM rớt tại Sao Paulo tuần qua làm 199 người chết.

 

=END=

 

- Thủ Tướng Anh Gordon Brown Ðề Nghị Các Biện Pháp Mới Chống Khủng Bố

 

(London - VNN) Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm nay 25-07 trình bày trước quốc hội nhiều đề nghị nhằm tăng cường luật pháp chống khủng bố, vài tuần sau một vụ khủng bố hụt tại phi trường Glasgow. Lãnh đạo chính phủ Anh sẽ đề nghị kéo dài thời gian giam giữ các nghi can khủng bố bỏ qua những hình thức chỉ trích. Hiện nay những kẻ tình nghi khủng bố có thể bị giam giữ 28 ngày không cần phải truy tố. Ông Gordon Brown cũng sẽ đề nghị soạn lại các luật hiện hành chống khủng bố, nhất là khuyến cáo ghi nhận các phiên xử loại này hiện bị cấm tại Anh. Bày tỏ trước Ủy Ban các vấn đề nội bộ quốc hội, bộ trưởng Nội vụ Jacqui Smith hôm 24-07 xác nhận, theo cơ quan tình báo Anh, khoảng 2.000 người Anh tình nghi có âm mưu chuẩn bị khủng bố. Con số này do cơ quan phản gián M15 an ninh nội địa cung cấp là 1.600 tên.

 

Gordon Brown

* Thủ tướng Anh Gordon Brown tăng cường biện pháp chống khủng bố.

 

=END=

 

- Toyota Loan Báo Hoàn Tất Một Kiểu Xe Ðiện Hybrid Mới

 

(Tokyo - VNN) Hãng thông tấn AP trích dẫn loan báo của hãng Toyota đưa ra hôm nay 25-07, đã hoàn tất một loại xe điện hybrid chạy bằng pin, gọi là loại plug-in, trước hết sẽ đưa ra chay thử nghiệm trên đường ở Nhật Bản. Công ty sản xuất xe Nhật Bản cho biết loại xe mới cũng sẽ được chạy thử nghiệm ở Âu Châu và Hoa Kỳ. Xe điện hybrid loại plug-in có một bộ pin cung cấp điện cho máy xe, tiếp sức bởi một hệ thống đốt cháy truyền thống khi pin bắn điện ra. Loại pin có thể nạp điện bằng cách nối vào ổ điện gắn ở tường. Các hãng sản xuất xe khác như là hãng General Motors của Mỹ hay công ty Ford cũng đang phát triển loại máy xe hybrid, một kỹ thuật khi được mở rộng, sẽ cho phép giảm khí thải hâm nóng khí hậu. Toyota hôm nay 24-07 xác nhận là hãng xe đầu tiên nhận được phép của chính phủ tiến hành thử nghiệm trên hệ thống đường xá ở Nhật. Công ty sản xuất xe hàng đầu thế giới giải thích, sẽ cho thử nghiệm 8 xe để thu thập dữ kiện về khí thải và sự hữu hiệu của kiểu dẩy phản lực báo cáo lên chính phủ. Masatami Takimoto, Giám đốc chương trình kỹ thuật của Toyota giải thích các xe hybride rất hữu hiệu so với kiểu xe chạy điện, có thể hết điện bỏ người lái dọc đường. Hiện việc sản xuất loại xe chạy pin này còn tốn kém, và người ta chưa biết khi nào sẽ tung ra thị trường; có thể vào thời điểm các loại xe truyền thống gây ô nhiễm và giá xăng tăng cao.

 

=END=

 

- Thành Viên Hồi Giáo Bộ Tộc Bắn 4 Hỏa Tiễn Gây Thương Vong Cho 9 Binh Sĩ

 

(Peshawar - VNN) Hãng AP ngày 25-07 trích dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương loan tin, các thành viên hồi giáo quá khích ở bộ tộc tự trị tình nghi đã bắn 4 hỏa tiễn vào thành phố Bannu, phía tây bắc Pakistan làm 9 binh sĩ thiệt mạng và 35 bị thương. Ông Khwaja Mohammed, cảnh sát trưởng Bannu gần thành phố Bắc Waziristan cho biết, vụ tấn công xảy ra lúc 2g00/địa phương; xác hoả tiễn trúng vào 2 ngôi nhà, 1 đền thờ và 1 cửa hàng. Vùng này trong nhiều tuần lễ gần đây xảy ra nhiều vụ bạo động giữa các thành viên hồi giáo quá khích đe dọa hiệp ước ngưng bắn ký vào tháng 9-2006 với chính phủ Pakistan. Theo Hoa Kỳ, Bắc Waziristan đang trở thành cứ địa của các phần tử Taleban quá khích và Al-Qaeda, chuẩn bị tung ta các vụ khủng bố. Một bác sĩ bệnh viên Bannu cho biết 9 thi hài đã được chuyển tới, nhưng một cư dân xác nhận số binh sĩ thiệt mạng có thể cao hơn, cha mẹ binh sĩ tử trận đã y xác con mình để chôn cất. 5 cảnh sát nằm trong số 35 bị thương bị cho là nạn nhân của các hoạt động khủng bố. Ông Khwaja Mohammed nhấn mạnh còn quá sớm để biết ai là thủ phạm bắn ra các hỏa tiễn này.

 

map

* Vùng bộ tộc tự trị sát biên giới A Phú Hãn.

 

=END=

 

- Serbia Sẽ Ðáp Ứng Thích Ðáng Nếu Âu Châu Và Hoa Kỳ Nhìn Nhận Kosovo Ðộc Lập

 

(Belgrade - VNN) Quốc hội Serbia hôm nay 25-07 thông qua một văn bản hứa rằng sẽ đáp ứng thích dáng nếu Hoa Kỳ và Âu Châu nhìn nhận độc lập của Kosovo mà không thông qua tại Liên Hiệp Quốc. Văn bản được chính quyền Serbia đệ nạp đã được 217 phiếu thuận, 12 phiếu chống, 3 phiếu vắng mặt. Văn bản nhấn mạnh tất cả sự nhìn nhận đơn phương độc lập của Kosovo sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với sự ổn định trong vùng. Serbia sẽ báo động ngay lập tức với quốc tế về sự gây nguy hiểm cho chủ quyền và sự vẹn toàn lãnh thổ của Serbia. Dự thảo nghị quyết về qui chế của Kosovo do Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu soạn thảo nạp tại Hội Ðồng Bảo An, đã rút lại hôm 20-07 vì e ngại Nga sẽ phủ quyết. Trong chuyến viếng thăm Albania tháng 6 vừa qua, Tổng thống George W. Bush ngụ ý nói rằng Hoa Kỳ có thể nhìn nhận độc lập của Kosovo không cần Liên Hiệp Quốc thông qua, đánh giá rằng các cuộc thương thuyết về qui chế cho Kosovo chẳng bao giờ có kết quả. Nhiều nước Âu Châu cho biết họ cũng sẽ nhìn nhận nếu Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập. Kosovo là một tỉnh của Serbia có tới 90% là người gốc Albania, nhưng phong trào đấu tranh đòi độc lập bị chế độ độc tài Slobodan Milosevic đàn áp đưa đến việc NATO can thiệp dội bom 69 ngày đêm. Từ 1999 Kosovo được đặt dưới sự quản lý của Liên Hiệp Quốc và NATO duy trì an ninh.

Trong khi đó, hôm nay 25-07 theo tin AP, đại diện nhóm tiếp xúc về Kosovo họp nhau tại Vienna trong nỗ lực thoát ra khỏi bế tắc về qui chế tương lai cho Kosovo. Các đặc sứ Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Ðức sẽ đưa vấn đề Kosovo ra bàn. Ðại diện 2 phía dự trù họp nhau vào tháng 8 hay tháng 9. Theo các nhà ngoại giao, Mỹ, Nga và Âu Châu sẽ làm trung gian tiếp xúc giữa Belgrade và Pristina.

 

=END=

 

- Quân Ðội Mỹ Dự Trù Bảo Ðảm An Ninh Cho Một Số Vùng Từ Nay Tới 2008

 

(Baghdad - VNN) Theo các giới chức Mỹ, Quân đội Mỹ dự trù kế hoạch bảo đảm an ninh cho một số vùng tại Iraq từ nay tới mùa hè 2008, nhưng đánh giá cần phải 1 năm nữa quân đội Iraq mới có đủ khả năng duy trì an ninh. Hãng AP ngày 25-07 loan tin, kế hoạch này được soạn thảo bởi tướng David Petraeus, tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq và đại sứ Mỹ, Ryan Crocker, theo đó quân đội Mỹ cần duy trì sự hiện diện tại Iraq thêm 1 năm. Tin này được một giới chức bộ quốc phòng không nêu tên xác nhận. Tất cả dự định này đã trái ngược quan điểm một số dân biểu Mỹ hy vọng một cuộc rút quân Mỹ khỏi Iraq diễn ra vào tháng tới. Kế hoạch dự trù tái lập an ninh tại tỉnh Anbar và một số khu vực tại thủ đô Baghdad. Nhưng chính phủ (hồi giáo Shia) của Thủ tướng Nouri Maliki lo ngại việc quân đội Mỹ tiếp cận với các nhóm Sunni để chống lại lực lượng Al-Qaeda. Chính phủ Iraq hiện nay chống đối việc trang bị cho nhóm dân quân Sunni, đã từng gây kinh hoàng cho cộng đồng Shia thời gian họ cầm quyền dưới chế độ Saddam Hussein.

 

U.S. Army General David Petraeus

* Tướng David Petraeus tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq.

 

=END=

 

Quân Ðội Liban Tấn Công Kết Thúc Vào Vị Trí Cố Thủ Của Nhóm Fatah Islam

 

(Nahr al-Bared - VNN) Hãng Reuters ngày 25-07 trích dẫn một loan báo của giới chức chính trị loan tin, quân đội Liban hôm nay mở cuộc tấn công kết thúc vào cứ địa cố thủ của nhóm Fatah Islam trong trại tị nạn Nahr alBared. Giới chức chính phủ Liban tuyên bố rằng đây là cuộc tấn công kết thúc chiến dịch quân sự, với hy vọng quân đội chiếm mục tiêu trước cuối tuần. Theo giới chức này, còn khoảng 60 tay súng Fatah Islam và 40 thường dân gồm phụ nữ và trẻ em. Con số này dưới ước lượng đánh giá của các giới chức Liên Hiệp Quốc và chính quyền Palestine cho rằng hàng trăm thường dân đang bị kẹt dưới làn đạn hai phía. Theo các nhân chứng, sáng này pháo binh và phi cơ thay phiên nhả đạn vào vị trí hồi giáo cố thủ từ 2 tháng nay. Các thành viên Fatah Islam đã bắn 2 rốc kết Katioucha bên ngoài trại làm ít nhất 3 binh sĩ thiệt mạng được quân đội Liban ghi nhận. Từ ngày 20-05 cuộc chiến nổ ra giữa quân đội Liban và nhóm hồi giáo ẩn núp trong trại Nahr alBared đã làm 245 người thiệt mạng, theo sự theo đánh giá của lực lượng an ninh.

 

* Cảnh đổ nát trong trại tị nạn Palestine Nahr Alexander Downer-Bared.

 =END=

 

- Hoa Kỳ Giảm 2/3 Viện Trợ Quân Sự Cho Phi Luật Tân

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Ðài truyền hình ABS-CBN News hôm nay 25-07 trích dẫn nguồn tin bộ Quốc phòng Mỹ loan báo, viện trợ của Mỹ dành cho cảnh sát và quân đội Phi Luật Tân trong năm 2007 sẽ giảm 2/3. Chính phủ Mỹ đánh giá "thành tích nhân quyền của Manila kém". Thông cáo Bộ Quốc phòng Mỹ liệt kê 3 khu vực bị giảm viện trợ lên tới 24,3 triệu mỹ kim. Giảm nhiều nhất là viện trợ quân sự dành cho Phi bị cắt từ 30 triệu xuống còn 11 triệu đôla. Phản ứng về tin này, quân đội Phi tuyên bố họ có đủ sức mạnh đối phó với lực lượng nổi loạn và đe dọa khủng bố ở trong nước dù Mỹ cắt giảm viện trợ. Trung tá Ernesto Torres, người phát ngôn quân đội Phi khẳng định: "Tốt nhất nếu có viện trợ nhưng nếu bị cắt giảm thì chúng tôi sẽ hành động với những gì mình có". Bản tin của ABS-CBN News cũng cho biết, Ngoại trưởng Condoleezza Rice sẽ dành ra 26 tỷ đôla viện trợ nước ngoài trong năm tới, phần lớn chi cho một số nước được Mỹ lựa chọn, trong khi khoảng 3 tỷ sẽ chi cho khoảng 100 nước khác. Bộ Ngoại giao Mỹ vạch ra 3 tiêu chuẩn viện trợ nước ngoài là: "Hòa bình và an ninh, chính phủ dân chủ và công bằng; và giảm đói nghèo".

 

U. S. Secretary of State Condoleezza Rice gestures while speaking during a media conference at the foreign ministry in Lisbon, Portugal, 19 Jul 07

* Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy