banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 24 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 24-07-07

- Hàng Ngàn Người Việt Biểu Tình Chống Tuần Báo Việt Weekly Ở Nam California

- Ðồng Hương Canada Chào Ðón Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn

2- Tin Việt Nam 24-07-07.

- Công An CSVN Ðóng Chốt Canh Gác Nhà Mục Sư Nguyễn Công Chính Suốt Ngày Ðêm

- CSVN Lại Vừa Xử Kết Án 3 Năm Tù Một Nhà Dân Chủ Khối 8406

- CSVN Tạm Hoãn Phiên Tòa Phúc Thẩm Bác Sĩ Lê Nguyên Sang

- Chính Sách Lao Ðộng Nữ: Luật Có Cũng Như Không

- Nguyễn Minh Triết Tái Ðắc Cử Chủ Tịch Nhà Nước CSVN

- Dịch Heo Tai Xanh Và Dịch Cúm Gia Cầm Tiếp Tục Hoành Hành Ở Miền Trung

- Heo Bệnh "Tai Xanh" Ðã Xuất Hiện Ở Sài Gòn

- Tai Nạn Giao Thông Thực Sự Là Một Thảm Họa Quốc Gia

- Dịch Rầy Nâu Phá Hại Mùa Màng Rồi Tấn Công Vào Thành Phố

- Chất Phụ Gia Thực Phẩm Không Nguồn Gốc Lan Tràn Trong Thị Trường

- Nạn Sử Dụng Hàn The Trong Giò Chả Vẫn Còn

- Một Phụ Nữ Bị Lừa Bán Sang Trung Quốc Từ Lúc 13 Tuổi

- Chủ Tịch Xã Làm Giả Huân, Huy Chương "Tặng" Cho... Cả Nhà

- Thổi Tắt 20 Ngọn Nến Bằng... Mắt

3- Tin Thế Giới 24-07-07

- Liên Hiệp Quốc Bác Ðơn Xin Gia Nhập Của Ðài Loan

- Tích Lan: Du Kích Tamil Tấn Công 1 Tiền Ðồn Quân Chính Phủ, Giết Chết 4 Binh Sĩ

- Nhật Bản: Hãng Honda Và Mazda Sản Xuất Lại Sau Vụ Ðộng Ðất

- Hai Miền Nam Bắc Triều Tiên Nối Lại Ðàm Phán Quân Sự

- Iran Nối Lại Ðàm Phán Hạt Nhân Với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế

- Ðặc Sứ Bộ Tứ Về Trung Ðông Tiếp Xúc Với Tổng Thống Palestine Và Do Thái

- Anh Quốc: Ngập Lụt Tại Miền Tây - Oxford Bị Ðe Dọa

- 27 Nước Thành Viên Âu Châu Kêu Gọi Belgrade Và Pristina Nối Lại Thảo Luận

- Pakistan: Ðụng Ðộ Giữa Hồi Giáo Bộ Tộc Và Quân Ðội, 36 Tên Bị Loại

- Thái Lan: Giới Quân Sự Cầm Quyền Dọa Bắt 8 Người Cầm Ðầu biểu tình

- Pháp-Âu Châu Can Thiệp: 5 Y tá Và 1 Bác Sĩ Ðã Về Tới Sofia

- LHQ Yêu Cầu Hoà Lan Cho Ðặt Tòa Án Quốc Tế Xét Nghi Can Ám Sát Rafik Hariri

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 24-07-07

- Hàng Ngàn Người Việt Biểu Tình Chống Tuần Báo Việt Weekly Ở Nam California

 

(Garden Grove-VNN) Hàng ngàn đồng hương người Việt tại Nam California đã tham dự cuộc biểu tình trước toà soạn báo Việt Weekly hôm thứ Bảy, 21-07 vừa qua theo lời kêu gọi của Liên Ủy ban Chống Cộng Sản, sau khi cuộc họp thỉnh ý cộng đồng về việc làm của tờ báo này với những bài viết có lợi cho CSVN.

Ðồng bào biểu tình đã đứng đầy hai bên góc đường Main và Acacia Parkway, thành phố Garden Grove, nơi tọa lạc của tòa soạn báo Việt Weekly, với cờ vàng Việt-Mỹ và biểu ngữ tố cáo và lên án tờ báo Việt Weekly và nhóm sản xuất DVD V-life làm Việt gian tiếp tay cho cộng sản phá hoại cộng đồng.

Cuộc biểu tình chính thức khai mạc lúc 2 giờ chiều với nghi thức chào quốc kỳ Việt Mỹ. Trong phần mở đầu, Liên Uỷ Ban Chống CS đã nhắc lại mục đích cuộc biểu tình chống Việt Weekly vì tờ tuần báo này "đã làm lợi cho CSVN, phá hoại cộng đồng và tán trợ khủng bố".

Tham dự cuộc biểu tình có Thượng Tọa Nguyên Trí, Ô Tâm Hòa Lê Quang Dật, thành viên của Văn phòng 2 Viện Hóa Ðạo; Ông Trần Phong Vũ, Diễn Ðàn Giáo dân (Công Giáo); Bs Nguyễn Xuân Vinh, Cộng đồng VN Nam Cali; Cô Tammy Trần (Văn phòng Thượng Nghị sĩ Lou Correa), Ls Nguyễn Quang Trung (Văn Phòng Liên Lạc Dân Cử gốc Việt); Nghị viên Dina Nguyễn; Ô Paul Lucas với tư cách Garden Grove Commissioner, Luật sư Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Học Khu Garden Grove...

Phát biểu tại cuộc biểu tình, Thượng Tọa Thích Nguyên Trí nói rằng: "Báo Việt Weekly đã làm những điều không đúng với nguyện vọng của đồng bào, chỉ có lợi cho cộng sản... Xin mời báo Việt Weekly về Việt Nam mà làm những chuyện đó".

Khí thế cuộc biểu tình mỗi lúc mỗi gia tăng với những lời hô khẩu hiệu chống Việt Weekly của các bạn trẻ đến tham gia. Nhiều thanh niên trẻ tham dự đã tự nguyện đi giải thích cho những người dân Mỹ qua đường hiểu ý nghĩa cuộc biểu tình này.
Theo ước lượng có khoảng từ 1000 đến 2000 người đã tham dự trong thời gian cuộc biểu tình diễn ra. Tờ Orange County Register phát hành tại Nam California ngày 22-07-07 loan tin cuộc biểu tình, cho biết "có khoảng 1000 người biểu tình phản đối một tờ báo mà họ cho là thân cộng.". Theo tờ báo này cũng cho biết ông Lê Vũ, chủ nhiệm Việt Weekly, nói rằng ông ta sẽ không đổi cái cách mà tờ Viet Weekly đang theo, và nói là ông ta "đang thực thi quyền tự do ngôn luận, và tạo ra đối thoại về chủ nghĩa cộng sản.". Tuy nhiên, cũng qua bài báo nói trên, ông Duy Sinh, Chủ tịch Hội Ký Giả và Truyền Thông Nam California đã nói rằng ông ta không đồng ý với các bài viết của báo Việt Weekly và cho rằng những bài viết đó không đúng sự thật.

Theo nhận xét của bà Jean Libby, một sử gia về hưu phụ trách trang blog tên Viet-Am Review, nói trên báo The Orange County Register, thì theo những gì ông thấy, "Việt Weekly nghĩ rằng tự do ngôn luận là dối trá, ngụy tạo tin tức và phỉ báng cá nhân trong cộng đồng." Bà Libby cũng cho biết Việt Weekly đã "vặn" chữ của Ðại Sứ Michael Marine để nói rằng người đại diện Hoa Kỳ tại Việt Nam chấp nhận chuyện chính quyền Việt Nam bắt Linh Mục Nguyễn Văn Lý.

Trong mấy số báo vừa qua, tuần báo Việt Weekly cũng đã dùng nhiều trang bài để không chỉ tự biện minh cho mình mà còn bác bỏ nhiều cáo buộc dành cho tờ báo này.

Theo Tiến Sĩ Phạm Kim Long, một thành viên trong Liên Ủy Ban Chống Cộng thì cuộc biểu tình hôm nay không chỉ là 1 ngày mà sẽ liên tục, còn dài dài, hàng ngày.

 

 

* Quang cảnh cuộc biểu tình phản đối báo Việt Weekly tại Nam California ngày 21-07-07

 

=END=

 

- Ðồng Hương Canada Chào Ðón Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn

 

(Montreal - VNN) Vào hai ngày cuối tuần vừa qua, đồng bào Việt Nam tại Canada đã tham dự những buổi sinh hoạt đón chào Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn tại hai thành phố đông người Việt ở phía Ðông Canada là Toronto và Montréal. Phóng viên Kim Phượng đã có bài tường trình từ Montreal về những buổi sinh hoạt như sau:

"Phải đòi lại tên Sài Gòn để các thế hệ con em sau này biết rằng chúng ta không chấp nhận cái tên mà đảng CSVN áp đặt lên thành phố thân yêu này". Ðó là lời phát biểu của GS Trần Gia Phụng trong buổi giới thiệu Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn tại thành phố Toronto, Canada, vào trưa Thứ Bẩy, 21tháng 7, 2007. GS Phụng, tác giả nhiều tác phẩm sử học, trong đó có quyển "Lột trần huyền thoại Hồ Chí Minh", cũng khẳng định "Công cuộc vận động đòi lại tên Sài Gòn vừa có chính nghĩa, vừa hợp thời, nên chắc chắn sẽ đạt đến thành công". Buổi sinh hoạt giới thiệu Phong Trào Sài Gòn với đồng hương tại Toronto diễn ra tại hội trường của Nghiệp Ðoàn Công Nhân (CAW) thành phố, qui tụ đông đảo đại diện các tổ chức, đoàn thể, thân hào nhân sĩ địa phương. Nhiều đồng hương từ các thành phố lân cận cũng đã có mặt. Ðặc biệt, một số anh chị em trẻ đến từ Detroit cách Toronto hơn 3 tiếng lái xe.

Buổi sinh hoạt bắt đầu lúc 1 giờ chiều với nghi thức chào cờ, mặc niệm và diễn văn khai mạc của Ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Toronto và cũng là Trưởng Ban Tổ Chức. Tiếp đó, Ông Trương Thái Lai, một nhân sĩ lão thành đã thay mặt đồng hương ngỏ lời chào mừng Linh mục Nguyễn Hữu Lễ và phái đoàn PhongTrào Sài Gòn.

Sau phần trình chiếu hình ảnh Sài Gòn và hoạt động của Phong Trào Sài Gòn, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, người khởi xướng và đại diện Phong Trào đã trình bày chủ trương, đường lối của Phong Trào và mục tiêu chiến dịch "Tẩy Trừ Huyền Thoại Giả Trá Hồ Chí Minh" mà Phong Trào phát động trong năm 2007. Tiếp đó, Ông Trần Quốc Bảo, Trưởng Ban Ðiều Hành của Phong Trào tóm lược đã các hoạt động của Phong Trào từ ngày thành lập 15-01-2006 và dự trù công tác trong năm 2007 và kế tiếp, trong đó kế hoạch thực hiện bộ phim "Sự Thật Về Hồ Chí Minh", vũ khí căn bản của chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ chí Minh".

Trong phần trình bày cảm tưởng, ngoài sử gia Trần Gia Phụng, MC Trần Quốc Thiện đã mời cô Lê Thị Tuyết, một khuôn mặt trẻ tích cực trong các sinh hoạt cộng đồng tại địa phương nói lên cảm nghĩ về Phong Trào. Cô Tuyến đã làm toàn thể hội trường bùi ngùi xúc cảm khi Cô nhắc lại những kỷ niệm thời niên thiếu với Sài Gòn, trong đó hình ảnh bức tượng "Tiếc Thương" của nghĩa trang Quân Ðội Biên Hoà.

Với sự điều hợp của Ông Nguyền Văn Tấn, phần thảo luận đã diễn ra sau đó sôi nổi, hào hứng, với các câu hỏi đào sâu về chủ trương, hoạt động của Phong Trào, liên hệ của Phong Trào với công cuộc đấu tranh chung,... Thuyết trình đoàn gồm Linh mục Nguyền Hữu Lễ, Ông Trần Quốc Bảo, và Ông Trương Thái Lai đã trả lời thỏa đáng các thắc mắc với nhiều tràng pháo biểu tỏ sự ủng hộ.

Buổi giới thiệu Phong Trào Sài Gòn còn có các tiết mục văn nghệ với chủ đề do các chị trong Hội Cựu Quân Nhân cùng với nữ ca sĩ My My và nhạc sĩ Nguyễn Văn Hoà trình diễn. Các ca khúc về Sài Gòn và quê hương đã được đồng hương nhiệt liệt tán thưởng.

Sinh hoạt kết thúc lúc 4 giờ 30 chiều với ca khúc "Việt Nam, Việt Nam" do toàn thể hội trường đồng ca. Sau đó, hơn 30 đồng hương đã tham dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Ðào Viên để chia tay với phái đoàn, trước khi phái đoàn khởi hành trong đêm đi Montreal, cách Toronto hơm 600 cây số.

 

... Và tại Montreal

Buổi giới thiệu Phong Trào tại Montreal, Canada do Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Montreal tổ chức tại ngay trụ sở của Cộng Ðồng trên đại lộ Côte-des-Neiges, trung tâm thành phố, khai diễn lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật, 22 tháng 7, qui tụ hơn 60 quan khách chọn lọc do Ban Chấp Hành Cộng Ðồng đạt thư mời.

Tiếp theo lời chào mừng khai mạc của BS Trần Ðình Thắng, Lm Nguyễn Hữu Lễ đã thay mặt phái đoàn Phong Trào Sài Gòn cảm tạ Ban Chấp Hành Cộng Ðồng và đồng hương. Sau khi trình bày chủ trương, đường lối, Lm Lễ đã loan báo một "tin mừng" đánh dấu sự lớn mạnh của Phong Trào. Ðó là nhóm "Thân Hữu Thanh Niên Yểm Trợ Phong Trào Sài Gòn" vừa mới thanh hình và sẽ tổ chức một buổi sinh hoạt văn nghệ và tâm tình tại San Jose, Bắc Cali, với chủ đề "Sài Gòn, Quê hương và Kỷ niệm" vào Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2007 tới đây.

Sau phần Ông Trần Quốc Bảo tóm lược hoạt động của Phong Trào và một số quan khách phát biểu ý kiến, buổi sinh hoạt bước qua phần trao đổi với sự tham gia đóng góp ý kiến rất sâu sắc, tích cực và nhiệt tình của cử toạ. Nhiều quan khách đã tình nguyện tham gia "Mạng lưới Ðầu cầu" của Phong Trào để tích cực góp sức với Phong Trào, nhiều ý kiến đóng góp cho các công tác của Phong Trào đặc biệt là bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh"...

Trong lời phát biểu kết thúc buổi sinh hoạt, BS Trần Ðình Thắng, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Montreal, đã tuyên bố Cộng Ðồng hoàn toàn ủng hộ Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn và Montreal là "một đầu cầu của Phong Trào để thực hiện tất cả những công tác do Phong Trào chủ xướng".

Buổi sinh hoạt kết húc lúc 5 giờ chiều với một tiệc trà thân mật do Ban Chấp Hành Cộng Ðồng khoản đãi.

Ðược biết, Montreal là địa điểm cuối cùng trong lịch trình giới thiệu PTSG tại Bắc Mỹ với các buổi giới thiệu tại Hoa Kỳ gồm: Dallas (Texas, 23/6), Houston (Texas, 24/6), Sacramento (California, 29/6), San Jose (California, 30/6), Hoa Thịnh Ðốn (15/7), và tại Canada gồm: Toronto (21/7), Montreal (22/7). Phái đoàn PTSG sẽ tiếp tục thực hiện các buổi giới thiệu PT tại Úc trong các tháng 9 và 10 năm 2007./.

(Kim Phượng Tường trình từ Montreal, Canada)

 

* PTQDÐTTSG ra mắt tại Toronto ngày 21-07-07: (trái qua phải) Ông Nguyễn Văn Tấn, Ông Trương Thái Lai, Lm Nguyễn Hữu Lễ, Ông Trần Quốc Bảo

 

* Ban Văn Nghệ Hội Cựu Quân Nhân với ca sĩ My My (áo vàng)

 

* Quang cảnh buổi sinh hoạt ra mắt PTQDÐTTSGtại Montreal, Canada, 22-07-07

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 24-07-07.

 

- Công An CSVN Ðóng Chốt Canh Gác Nhà Mục Sư Nguyễn Công Chính Suốt Ngày Ðêm

 

(Pleiku-VNN) Người đưa tin từ Tây nguyên, Bs.Trường Sơn, vừa cho biết, hiện nay tại tư gia của mục sư Nguyễn Công Chính có khoản 1 tiểu đội an ninh CSVN (9 người) nằm canh gác 24h/24h, vị trí các an ninh đóng chốt canh gác, là nhà bà Nguyễn Thị Dũng, đối diện nhà mục sư Chính, thuộc tổ 10, phường Hoa Lư- TP. Pleiku-Gialai.

Bs. Trường sơn tường trình cho biết: "Trong số an ninh canh gác tư thất mục sư Chính, chúng tôi được biết tên một số người vì chính tôi đã nhìn thấy những người này thường xuyên theo giỏi canh gác mục sư Chính, thậm chí họ còn đánh đập mục sư Chính nhiều lần rất là dã man...Trong số đó có ông Dương, khoảng 24 tuổi, thường đi xe Yamaha Max, biển số 81k2 - 6499, ông Thọ, khoảng 28 tuổi, thường đi xe Wai, biển số 36k2 - 1188, ông RahchămBơn, khoảng 26 tuổi, và ông Thường khoảng 25 tuổi.... Mục sư Chính đã nhiều lần bị chính quyền tĩnh Gia lai và Kon tum đàn áp suốt từ năm 2003 cho tới nay... Hiện tại các mối quan hệ các Hội thánh do ông quản nhiệm cũng như mọi người thân của ông đều bị công an CSVN phong toả. Công việc triển khai mục vụ giảng dạy cho các Hội thánh trên cộng đồng các sắc tộc Tây nguyên hầu như đều bị chính quyền CSVN ngăn cấm."

Bản tin cũng cho biết, Công an CSVN Gia lai đối xử với gia đình ông mục sư Chính rất tàn nhẫn, tịch thu xe Honda không cho ông đi lại thăm viếng các Hội thánh, cắt điện thoại cũng như tịch thu các điện thoại di động không cho ông liên lạc ra bên ngoài, không cho gia đình đăng ký tạm trú, dù biết rằng ông đã có nhà ở hợp pháp tại thành phố Pleiku. Mục đích công an Gia lai phong toả các mối quan hệ, cô lập hoàn toàn kinh tế và các sinh hoạt tôn giáo, bên cạnh còn gây ra nhiều áp lực khủng bố tinh thần đánh đập hù doạ sách nhiễu đối với gia đình để dồn gia đình ông đến bước đường cùng phải ra đi. Nhưng theo Bs. Trường Sơn, ông mục sư Chính đã mạnh mẽ khẳn định rằng, "biết CSVN có nhiều âm mưu thâm độc cô lập đánh đập ông, ông vẫn cương quyết ở lại Tây nguyên hầu việc Chúa cho tới hơi thở cuối cùng với đồng bào các sắc tộc biết rằng sẽ gặp nhiều khó khăn. Xin quí vị nhớ cầu nguyện đến chúng tôi"

Tìm hiểu về gia đình mục sư Nguyễn Công Chính chúng tôi thấy rất cảm động... chính quyền CSVN luôn tuyên truyền trên các phương tiên truyền thông rằng: "đảng và nhà nước luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân, nhà nước của dân, do dân vì dân, dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra" một tập đoàn bốc phét ! chuyên lợi dụng danh nghĩa nhân dân để đi lừa đão xin tiền các nước, ngược lại còn ăn cướp đất đai tài sản của nhân dân không biết hổ thẹn, còn huênh hoan khuyến dụ Việt kiều về nước đầu tư, thật là trơ trẽn ngay khi nhiều người dân trong nước sống dưới chế độ CSVN 32 năm qua bị mất quyền tự do, thậm chí không có hộ khẩu, trong khi nhân quyền bị chà đạp tôn giáo bị bức hại, thì làm sao có người Việt kiều nào dám về nước đầu tư? (Người đưa tin từ Tây nguyên, Bs.Trường Sơn).

* công an ngồi đánh bài canh gác trước cửa nhà mục sư Chính, ảnh chụp lúc 11h trưa ngày 18/07/2007

* Công an soi đèn pin canh gác nhà Ms Chính, ảnh chụp lúc 21h đêm ngày 19/07/2007

 

=END=

 

- CSVN Lại Vừa Xử Kết Án 3 Năm Tù Một Nhà Dân Chủ Khối 8406

 

(Sài Gòn-VNN) Hôm 20-7, Nhà cầm quyền CSVN đã âm thầm đem xét xử nhà dân chủ Nguyễn Thanh Phong, thuộc Khối 8406, tại toà án CSVN Sài Gòn mà họ cho là đã "lợi dụng quyền dân chủ gây rối trật tự.." và kết án 3 năm tù cho ông Phong.

Theo báo chí CSVN, ông Nguyễn Thanh Phong, sinh năm 1979, ngụ tỉnh Long An, bị kêu án 3 năm tù trong "phiên xử phúc thẩm cùa TAND Tại Sài Gòn về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Củng theo báo CSVN nói năm 1997, ông Phong đã tập hợp một nhóm người khiếu kiện yêu cầu xóa nợ cho những trường hợp không đủ tiêu chuẩn được hỗ trợ, "gây mất trật tự nông thôn". Năm 2006, trong quá trình khiếu kiện về đất đai của gia đình, ông Phong "làm băng rôn, tham gia biểu tình, liên hệ với một số tổ chức phản động ở nước ngoài trả lời phỏng vấn, viết bài gửi cho đài Hoa Mai, RFA với nội dung xuyên tạc sự thật về chính sách đất đai của Nhà nước và "dựng chuyện" về tình hình khiếu nại của nhân dân."

Trong bản văn "Thư gởi Tổng thống Hoa Kỳ" đề ngày 16-6-2007, nhóm Ðại diện lâm thời Khối 8406 đã yêu cầu ông Bush hãy áp lực để đòi CSVN trả tự do cho những nhà dân chủ 8406, trong đó có anh Nguyễn Thanh Phong.

Thực tế, bản thân anh Phong laị là một dân oan khiếu kiện liên tục 17 năm qua.

Theo một tiểu sử viết từ năm 2006 trên trang TiengDanKeu.net cho biết, "vào lúc 8 giờ sáng ngày 14/10/2006, Công an tỉnh Long An đã chận đường bắt giữ anh Nguyễn Thanh Phong, một khuôn mặt dân oan khiếu kiện quen thuộc ở các trụ sở tiếp dân trung ương. Gia đình anh Phong đã liên tục khiếu kiện trong 17 năm qua, đã nhận được trên 20 giấy phiếu hướng dẫn và 3 công văn từ "Thanh tra Văn phòng Chính phủ" mà vẫn chưa được UBND tỉnh giải quyết. Ngược lại, nay anh lại bị bắt giam vì tội "lợi dụng khiếu kiện bôi lọ cán bộ", do anh đã liên tục mạnh dạn lên tiếng tố cáo các tham quan địa phương toa rập cưỡng chiếm đất đai dân nghèo...

Theo thông tin ghi nhận được, trước khi đón bắt anh Nguyễn Thanh Phong, Công an tỉnh đã cô lập anh bằng cách tung nhiều tin thất thiệt về anh với những người thân quen của anh, để mọi người sợ liên luỵ mà xa lánh anh. Sau khi bắt giam anh ở Nhà giam tỉnh Long An (ở đường Nguyễn đình Chiểu), Công an không cho bất cứ thân nhân nào được tiếp xúc, thăm nuôi anh. Ðến ngày 18/10, bà cụ Trần thị Lệ, người mẹ già 70 tuổi xin thăm nuôi anh nhưng chỉ được phép gửi 5 gói mì và bị từ chối cho gặp mặt.

Việc Công an tỉnh Long An bắt giam anh Nguyễn Thanh Phong, sinh năm 1979 (quê ở xã Bình Ðức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) là một bằng chứng điển hình mới nhất về chiến dịch trù dập của cơ quan an ninh CSVN để khủng bố tinh thần bà con dân oan khiếu kiện. Một điểm đặc biệt được chú ý là phần đất anh Nguyễn thanh Phong khiếu kiện đang được sử dụng bởi người em chú bác của ông Dương Quốc Xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Long An..."

 

=END=

 

- CSVN Tạm Hoãn Phiên Tòa Phúc Thẩm Bác Sĩ Lê Nguyên Sang

 

(Sài Gòn - VNN) Tin từ trong nước cho biết, phiên toà phúc thẩm xử Bác sĩ Lê Nguyên Sang, thành viên đảng Dân chủ Nhân dân, trước dự định sẽ đem ra xử vào ngày 27/7/2007 tại Toà Án Sài Gòn, nay đã được thông báo tạm hoãn.

Trong phiên toà ngày 10/5/2007 xử đảng viên đảng Dân chủ Nhân dân gồm bác sĩ Lê Nguyên Sang, luật sư Nguyễn Bắc Truyễn và ký giả Huỳnh Nguyên Ðạo vừa qua, Bác Sĩ Sang đã bị tuyên án 5 năm tù và 2 năm quản chế tại gia về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam". Bản án này đã bị các tổ chức nhân quyền và nhiều quốc gia trên thế giới mạnh mẽ lên án. Mới đây, qua quyết nghị ngày 12/7/2007, Quốc hội Châu Âu cũng đã lên án phiên toà xử bác sĩ Sang và nhiều nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Quyết nghị này đã kêu gọi nhà cầm quyền CSVN tôn trọng quyền con người và " trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho mọi cá nhân bị giam giữ vì lý do duy nhất là họ sử dụng ôn hòa và chính đáng các quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tôn giáo, trong số này có linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các luật sư Nguyễn Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân, Trần Quốc Hiền, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Bắc Truyển, Huỳnh Nguyên Ðạo, Dương Thị Tròn, Lê Văn Sóc, Nguyễn Văn Thủy, Nguyễn Văn Thọ, Ðức Tăng thống Thích Huyền Quang, Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Bùi Thị Kim Thành".

 

img

*Bác sĩ Lê Nguyên Sang ra tòa vào ngày 10/5/07.

 

=END=

 

- Chính Sách Lao Ðộng Nữ: Luật Có Cũng Như Không

 

(Sài Gòn - VNN) Như tin đã loan, tập thể công nhân của Công ty Chung Yang Vina ở quận 12, Sài Gòn đã đình công đòi quản đốc phải xin lỗi trong một vụ xô xát trước đó.

Theo lời một nữ công nhân Công ty Chung Yang Vina kể về hành động của các cán bộ quản lý đối với cô, cho biết như sau: "Quản đốc dùng micro chỉ vào mặt tôi rồi giựt áo, đẩy máy bắt tôi phải đứng lên ngay khi tôi đang may dở. Quản lý người nước ngoài thì đá ghế, đập bàn không cho tôi trình bày". Chính những hành vi thô bạo trên đã dẫn đến vụ đình công của gần 600 công nhân mà trong đó có trên 500 nữ vào ngày 20-7 vừa qua.

Tuy nhiên, lý do trên chỉ là là "giọt nước làm tràn ly", nguyên nhân sâu xa dẫn đến cuộc đình công là do công ty đã vi phạm nhiều quy định riêng đối với lao động nữ. Nhiều nữ công nhân cho biết, quản đốc luôn "khủng bố" bằng câu nói "làm không được thì nghỉ việc đi" mỗi khi công nhân không đồng ý tăng ca hoặc xin nghỉ bệnh, nghỉ phép lúc gia đình hữu sự.

Một nữ công nhân tại đây còn cho biết thêm, nhà vệ sinh luôn thiếu nước, mỗi khi công nhân có nhu cầu, phải xếp hàng chờ đợi. Thậm chí đã có trường hợp nữ công nhân đi vệ sinh khi vào xưởng thì bị giám đốc giật thẻ bắt làm cam kết hạn chế việc đi vệ sinh hoặc viết đơn nghỉ việc. Công nhân còn phản ảnh, khi hành kinh đau bụng, công ty chỉ cho nằm tại phòng y tế, nhưng lại chẳng có y tá chăm sóc hay thuốc men gì.

Cũng nên biết, hầu hết các doanh nghiệp đều đã không theo những luật lệ của Nhà nước CSVN buộc các doanh nghiệp sử dụng đông lao động nữ phải tuân theo, mà còn cố tình vi phạm chính sách về lao động nữ.

Chẳng hạn, khi đặt câu hỏi với nhiều doanh nghiệp rằng: "Công ty có bố trí cho nữ công nhân nghỉ 30 phút mỗi ngày trong thời gian hành kinh không?" thì luôn luôn nhận được câu trả lời "vấn đề này tế nhị lắm". Ông Lại Xuân Kiên, Giám đốc nhân sự Công ty Việt Thắng Jeans, thú nhận: "Nữ công nhân ngại nói ra, công ty thì không biết, vì vậy cứ để tự tổ sản xuất "xử lý" thôi". Và hầu hết nữ công nhân đều phải chấp nhận làm 8 giờ/ngày, thậm chí phải tăng ca, dù luật quy định cho họ được nghỉ 30 phút.

Trong khi đó, pháp luật lao động CSVN vẫn có quy định lấy lệ rằng: "Ở những nơi sử dụng nhiều lao động nữ, người sử dụng lao động có trách nhiệm giúp đỡ tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc hỗ trợ một phần chi phí cho lao động nữ có con ở lứa tuổi mẫu giáo". Nhưng thực tế, quy định này gần như không được công ty nào tôn trọng và thực hiện. Tại Công ty Giày Trường Lợi (Khu Công nghiệp Bình Chiểu - Sài Gòn), với hơn 1.600 lao động nữ, trước đây công ty có ý định tổ chức nhà trẻ ngay tại công ty. Thế nhưng, theo quy định, không được xây dựng nhà trẻ trong khu công nghiệp, vì thế, công ty phải thuê mặt bằng, đầu tư hơn 30 triệu đồng tổ chức nhóm trẻ. Ðược gần hai năm, chi phí tổ chức cao, thiếu hiệu quả, nhóm trẻ phải giải tán. Ông Trần Ðăng Thanh, Phó Giám đốc - Chủ tịch Công Ðoàn Công ty Trường Lợi, nhìn nhận: Hiện tại công ty cũng chưa có chính sách gì hỗ trợ thêm cho nữ công nhân có con ở lứa tuổi mẫu giáo, nhà trẻ như quy định.

Tương tự, tại Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân - Sài Gòn), với gần 50.000 nữ công nhân trong tổng số khoảng 60.000 công nhân, mặc dù hoạt động từ nhiều năm qua, nhưng hiện tại công ty này cũng... đang xin với các cơ quan chức năng đề nghị cho mượn đất để xây dựng nhà trẻ. Theo ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công Ðoàn công ty, nếu dự án được triển khai thì nhà trẻ sẽ có quy mô giữ được khoảng 500 cháu. Thế nhưng, chưa biết đến bao giờ dự án này mới trở thành hiện thực...

 

 

*Nữ công nhân Công ty Chung Yang Vina đình công.

 

 =END=

 

- Nguyễn Minh Triết Tái Ðắc Cử Chủ Tịch Nhà Nước CSVN

 

(Hà Nội - VNN) Vào 9g sáng nay, Thứ Ba 24/7/07, tại hội trường Ba Ðình, Nguyễn Minh Triết như truyền thống huê dạng đặt lại đặt tay lên ngực cảm ơn các "đảng biểu" sau khi Ban kiểm phiếu công bố kết quả bầu cử, với 99% phiếu ủng hộ tái đắc cử Chủ Tịch nhà nước CSVN.

Trong bài bài phát biểu nhậm chức, Nguyễn Minh Triết đưa ra 4 nhiệm vụ sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới là: xây dựng nhà nước pháp quyền; phối hợp hoàn thiện hệ thống pháp luật; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; cải cách tư pháp, chống tham nhũng và khẳng định: "Cải cách tư pháp phải nhằm xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh, kiên quyết không để lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai đối với người dân. Cải cách tư pháp cùng với cải cách hành chính phải tích cực góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí".

Nguyễn Minh Triết sinh ngày 8/10/1942, quê huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, là cử nhân Toán, đại biểu Quốc hội khóa 9, 11 và 12. Tại đại hội Ðảng lần thứ 10, Triết tiếp tục được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị. Tháng 6/2006, tại phiên họp Quốc hội khóa 11 giữa nhiệm kỳ, Triết được bầu làm Chủ tịch nước.

Sau khi tái đắc cử, Nguyễn Minh Triết đã đọc tờ trình giới thiệu Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng; bà Nguyễn Thị Doan được đề cử làm Phó chủ tịch nước; Trần Quốc Vượng được đề cử Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Trương Hòa Bình được đề cử Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Sau khi thảo luận, ngày mai, 25/7, Quốc hội CSVN sẽ bỏ phiếu bầu Thủ tướng, Phó chủ tịch nước, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao và kết quả sẽ công bố trong ngày.

 

=END=

 

- Dịch Heo Tai Xanh Và Dịch Cúm Gia Cầm Tiếp Tục Hoành Hành Ở Miền Trung

 

(Quảng Bình - VNN) Dịch bệnh tai xanh bùng phát làm chết hàng ngàn con heo ở Quảng Nam - Ðà Nẵng còn đang hoành hành sang cả Quảng Ngãi mà tin tức trong nước nói rằng nhà cầm quyền các địa phương có vẻ đối phó một cách lúng túng. Trong khi đó, dịch cúm gia cầm tái phát mạnh mẽ ở tỉnh Quảng Bình, làm cho tình hình dịch bệnh ở miền Trung càng thêm phức tạp.

Tin tức từ các hãng thông tấn quốc tế nói rằng ít nhất đã có 2 người ở Việt Nam chết vì lây nhiễm dịch bệnh từ heo trong khi khoảng 40 người khác cũng bị lây bệnh.

Hai cái chết từ lây dịch bệnh heo xảy ra hồi tháng trước và đầu tháng này ở miền Bắc Việt Nam. Theo bản tin hãng thông tấn xã AP ngày 23/7/07, 22 người đã xét nghiệm tại một bệnh viện Hà Nội cho thấy dương tính với bệnh dịch gây ra bởi vi trùng Streptococcus suis. Ðồng thời 20 người khác ở khu vực Sài Gòn cũng lây nhiễm bệnh dịch từ heo.

Dịch cúm gia cầm vừa bất ngờ bùng phát tại Quảng Bình; hơn 200 con vịt trên 4 tháng tuổi đã chết. Trong khi đó, dịch bệnh ở heo vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh miền Trung khác.

Ngày 23/7/07 Chi Cục Thú Y Tỉnh Quảng Bình đã nhận được kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của đàn vịt ở xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy cho thấy đàn vịt trên đã bị nhiễm virus cúm H5N1. Ðàn vịt này có tổng số gần 2.000 con do anh Nguyễn Văn Dương ở thành phố Ðồng Hới mua về từ xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh ngày 15/7. Ðến ngày 21/7/07, bà con ở xã Cam Thủy thấy vịt chết hàng loạt liền báo cho chính quyền địa phương.

Ông Phạm Hồng Sơn, chi cục trưởng Chi Cục Thú Y Quảng Bình cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo có vịt chết, cán bộ của chi cục đã đến tận nơi để chỉ đạo khoanh vùng, bảo vệ không cho đàn vịt di chuyển rộng, đồng thời dùng hóa chất để xử lý khu vực có vịt chết. Chúng tôi cũng đã phối hợp với địa phương triển khai kế hoạch tiêu hủy đàn vịt.

Chiều 23/7, Chi Cục Thú Y Quảng Bình phối hợp với huyện Lệ Thủy đã tiến hành tiêu hủy gần 2,000 con vịt nói trên và tiêu độc, khử trùng trong phạm vi tác động của vi rút H5N1."

Tại Quảng Ngãi dịch heo tai xanh vẫn lây lan sang huyện khác, đến hôm qua 23/7 đã lan tới huyện Tư Nghĩa. Tổng số heo mắc bệnh trong ngày là 34 con.

Còn Ðà Nẵng, theo báo cáo của Cơ Quan Thú Y Vùng IV, cũng có thêm 17 con heo mắc bệnh tại huyện Hòa Vang và Cẩm Lệ.

Quảng Nam - tỉnh đầu tiên bùng phát dịch, vẫn chưa ngăn chặn được sự lây lan của bệnh trên đàn gia súc. Một ổ dịch mới tiếp tục phát sinh tại thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, làm 131 con mắc bệnh.

Một chuyên gia của Cục Thú Y nhận định, dịch tai xanh ở miền Trung còn lây lan mạnh do con heo có thể đã nhiễm một loại virus hoàn toàn mới, độc hơn trước đó. Khi kết hợp với các bệnh khác như tụ huyết trùng, tả lợn, liên cầu khuẩn... dịch tai xanh sẽ gây chết hàng loạt gia súc.

Việc người dân ở Quảng Nam vứt xác lợn xuống sông đã vô tình phát tán mầm bệnh theo dòng nước, nhanh hơn sự lây lan khi virus ở trên bờ.

E ngại trước thông tin về dịch tai xanh ở miền Trung, Sở Nông Nghiệp Sài Gòn vừa yêu cầu các cơ quan chức năng không nhập heo từ Quảng Nam về nuôi, cảnh giác khi mua heo từ miền Trung. Khi phát hiện heo nuôi có dấu hiệu bệnh tai xanh, người chăn nuôi phải khai báo ngay với cơ quan thú y địa phương.

Sở Nông Nghiệp Phú Yên vừa có tờ trình gửi chính quyền tỉnh tạm ngưng nhập heo và các sản phẩm từ heo từ các tỉnh phía Bắc, nhưng quyết định này chưa được ban hành, các ngành chức năng lúng túng trong việc ngăn chặn dịch đang có nguy cơ lây lan trên địa bàn.

 

medium_VN-tieuhuy-vit.jpg

*Tiêu hủy vịt nghi nhiễm cúm gia cầm ở Cam Thủy ngày 23/7/07

medium_VN-chanvit-CAMTHUY.jpg

*Vịt thả rông ở Cam Thủy bất chấp dịch cúm.

medium_VN-danheo-dich.jpg

*Virus gây bệnh tai xanh trên đàn heo đang làm cho nông dân lo lắng

 

=END=

 

- Heo Bệnh "Tai Xanh" Ðã Xuất Hiện Ở Sài Gòn

 

(Sài Gòn - VNN) Mới đây, đoàn liên ngành phòng chống dịch huyện Hóc Môn - Sài Gòn phát giác nhiều heo vận chuyển trái phép, trong đó có 1 con đã chết có dấu hiệu khá giống với bệnh "tai xanh". Ngày 17/7, đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch quận Thủ Ðức thấy một xe ba gác máy vận chuyển 9 con heo không có giấy kiểm dịch. Trước đó, Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Ðức cũng đã phát giác 25 con heo vận chuyển bằng xe khách từ Bình Ðịnh vào không có giấy kiểm dịch...

Ông Phan Xuân Thảo, Chi Cục phó Chi cục Thú y Sài Gòn cho biết, thành phố đang rất lo lắng không biết dịch bệnh bùng phát lúc nào

Chi cục Thú y Sài Gòn cho biết, trong tuần qua đã tiêu hủy gần 3 tấn phụ phẩm, 25 con heo mệt, bệnh tại các cơ sở giết mổ và 4 con heo vận chuyển trên các tuyến đường bị chết, mắc bệnh. Ngoài ra, tình trạng giết mổ heo trái phép ở thành phố hiện rất khó ngăn chặn. Các điểm giết mổ thường xuyên thay đổi, dời ra khu vực giáp ranh để né tránh kiểm soát. Cơ quan chức năng nhận định, heo giết mổ lậu đều chưa qua kiểm dịch và đa số mắc bệnh. Số heo này có khả năng từ vùng dịch chuyển vào.

Theo Chi cục Thú y Sài Gòn, vừa qua đơn vị này kết hợp với Trường Ðại Học Oxford và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Sài Gòn để giám sát dịch bệnh trên địa bàn. Một số mẫu kiểm tra cho thấy đã xuất hiện bệnh liên cầu khuẩn trên nguồn heo nhập từ các tỉnh vào thành phố để giết mổ, nhưng độc lượng còn thấp. Xét nghiệm các mẫu thu thập trên đàn heo từ các tỉnh đưa vào thành phố giết mổ cũng đã phát giác bệnh "tai xanh", nhưng ở dạng yếu.

Tin heo mắc bệnh "tai xanh" đã nhanh chóng tác động đến thị trường Sài Gòn. Giá heo hơi hiện nay chỉ còn 21.000 đồng - 23.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng - 4.000 đồng so với cuối tuần trước. Giá heo sỉ tại chợ đầu mối Phạm Văn Hai từ 22.000 đồng - 31.000 đồng/kg, giảm 3.000 đồng. Giá thịt heo nạc, đùi, ba rọi đều giảm 2.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng Ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biết thông thường thì 7 giờ hằng ngày đã tiêu thụ hết lượng thịt heo, nhưng vài ngày qua đến 9-10 giờ vẫn thừa đến 200 con.

 

 

*Thịt heo không qua kiểm dịch bày bán trên đường Nguyễn Thái Học, Q.1, Sài Gòn.

 

=END=

 

- Tai Nạn Giao Thông Thực Sự Là Một Thảm Họa Quốc Gia

 

(Hà Nội - VNN) Theo báo cáo của ủy ban an toàn giao thông quốc gia, 6 tháng đầu năm đã xảy ra 7.669 vụ tai nạn giao thông làm chết 6.910 người, 5.919 người bị thương, tăng 86 vụ, 464 người chết và 42 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Thường trực CSVN nhấn mạnh tại hội nghị: Mất đi sinh mạng của trên 30 người mỗi ngày, tai nạn giao thông đang thực sự trở thành thảm họa quốc gia. Hùng ra lệnh cho các địa phương, bộ, ngành Trung ương kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện công tác trong 6 tháng vừa qua.

Phát biểu tại hội nghị về công tác trật tự an toàn giao thông, tổ chức sáng hôm 22/7 ở Hà Nội, Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần xem công tác trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm trước tính mạng, tài sản của nhân dân.

Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong các năm từ 2003-2005, tai nạn giao thông giảm cả 3 chỉ tiêu là do quyết tâm của cả hệ thống chính trị mà đặc biệt là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương với nhiều chương trình hành động, giải pháp cụ thể, thiết thực.

Tuy nhiên năm 2006 và 6 tháng đầu năm 2007, tai nạn giao thông tăng cả 3 mặt và đang trở thành sự thách thức của cả hệ thống chính trị.

Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông tăng trong thời gian qua là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông từ Trung ương đến địa phương chưa tập trung và chưa có trọng điểm, có lúc điều hành thiếu quyết liệt hoặc chưa liên tục.

Chính quyền cơ sở ở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, còn thờ ơ hoặc đứng ngoài cuộc. Ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông của người dân kém, nhiều người vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông rất ngang nhiên mà không bị xử lý hoặc xử lý không nghiêm.

 

 

*Một vụ tai nạn giao thông tại Khánh Hòa ngày 2/7/2007.

 

 

*Toàn cảnh vụ đâm xe dây chuyền thảm khốc làm 7 người chết

tại chỗ và 40 người bị thương ngày 16/7 tại Ðồng Nai.

 

=END=

 

- Dịch Rầy Nâu Phá Hại Mùa Màng Rồi Tấn Công Vào Thành Phố

 

(Sài Gòn - VNN) Bỏ ruộng lúa, rầy nâu tràn vào các đô thị, len lỏi vào nhà dân, phòng mổ bệnh viện, bàn ăn, quán nhậu... Ði đâu người dân cũng bị rầy nâu làm ngứa ngáy khó chịu.

Rầy nâu đang tấn công dữ dội vào các khu vực đô thị. Hai tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang là nơi có mật số rầy nâu trên lúa ở mức cao: 20.000 con/m2, gấp đôi những tháng trước đó. Tại một số điểm bẫy đèn, mật số rầy nâu tăng vọt lên 200.000 con và sẽ còn gia tăng trong những ngày tới.

Ông Nguyễn Văn Ðồng, Giám đốc Sở Nông Nghiệp Hậu Giang cho biết, nông dân tỉnh này vừa phải phun xịt trừ rầy nâu vừa tranh thủ thu hoạch lúa để bảo toàn năng suất và chất lượng. Còn khoảng 30.000ha đang được hỏa tốc thu hoạch. Lúa làm đòng và cuối vụ đang là nơi cho "giặc" rầy nâu sinh sôi phát tán khắp nơi.

Người dân ở Tân Hiệp, Gò Quao (Kiên Giang) đã tự bảo vệ mình bằng kính, khẩu trang, có khi không thắp đèn về đêm. Nhiều bẫy đèn, bẫy rầy nâu lập ra dẫn dụ "giặc" rầy nhưng cũng chỉ tạm né được phần nào.

Nhiều ngày qua, cánh xe ôm ở thành phố Rạch Giá phải đeo kính bảo hộ bởi nếu không sẽ rất khó chịu khi vừa lái xe vừa phải dùng tay che cản rầy nâu.

Thậm chí cả trong phòng mổ bệnh viện, nơi được xem là vô trùng, tiệt trùng cũng bị rầy nâu phá bĩnh. Ở Bệnh viện Ða khoa trung ương Cần Thơ, rầy nâu bủa vây hầu hết các khoa phòng. Tại khoa tâm thần kinh, ông Vinh, nhà ở khu chung cư quốc lộ 91, cho biết mấy đêm vào bệnh viện để chăm sóc cha vợ đều không thể chợp mắt. Rầy nâu chui vào người ngứa ngáy, ông phải dùng khẩu trang bịt miệng nhưng khi vừa tỉnh đã bị rầy nâu "bắn" xác vào mắt. Trong bệnh viện đã khử trùng bằng các loại thuốc nồng nặc mùi clo, ête vậy mà vẫn không khử được rầy nâu.

Ông Hồ Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam cho biết, luồng rầy nâu từ một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang di chuyển về Sài Gòn và đây là loại ưa sáng nên đã bay vào nhà dân hoặc những nơi có ánh sáng mạnh, gây khó chịu cho sinh hoạt của nhiều gia đình. Rầy nâu bay vào khu vực đô thị sẽ tự chết trong khoảng một ngày. Do hiện nay một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang thu hoạch lúa hè thu chính vụ nên rầy mất "chỗ ăn ở", bay vào các đô thị.

Nhiều người lo lắng rầy nâu có mang virus gây bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá; trong khi diện tích khoảng 7.000ha lúa của Sài Gòn đang ở giai đoạn sắp trổ bông, một số khác đẻ nhánh....

Ông Nguyễn Hữu Huân, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá các tỉnh phía Nam cho biết, một số tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh, Hậu Giang... đang tiến hành các thủ tục để trình phê duyệt đấu thầu nguồn thuốc chống dịch. Ðồng thời Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam đã cử cán bộ đến các tỉnh nhiễm rầy nâu nặng để phòng chống dịch.

Cục Bảo vệ Thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp CSVN vừa báo động rằng, dịch rầy nâu đang tấn công khoảng 140 ngàn ha lúa hè thu và thu đông ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhiều gấp đôi so với hồi đầu tháng 7 này.

Cách đây vài ngày, Sở Nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu báo động đợt rầy mới bùng phát tại địa phương này khiến ảnh hưởng tới 24 ngàn ha ruộng đồng tại 4 huyện trong tỉnh. Và toàn tỉnh vừa đồng loạt ra quân để diệt rầy nâu.

 

 

*Con rầy nâu mang virus gây bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá cho cây lúa.

 

 

*Rầy nâu tấn công vào thành phố.

 

=END=

 

- Chất Phụ Gia Thực Phẩm Không Nguồn Gốc Lan Tràn Trong Thị Trường

 

(Sài Gòn - VNN) Trong hàng trăm mặt hàng phụ gia thực phẩm được bày bán ở chợ Kim Biên, Sài Gòn, có nhiều mặt hàng không có nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều sản phẩm ghi xuất xứ từ Trung Quốc, Mã Lai, Ðài Loan, Thái Lan, Singapore... nhưng các chủ hàng không chứng minh được.

Trước tình hình ngộ độc thực phẩm gia tăng nghiêm trọng cả về số người lẫn qui mô, vừa qua, theo lệnh của Bộ Y tế CSVN, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm đã có đợt kiểm tra trực tiếp các tiệm buôn bán hóa chất phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên và các công ty kinh doanh hóa chất phụ gia bên ngoài thuộc khu vực quận 5, Sài Gòn.

Kết quả rất đáng lo ngại. Chỉ có 1/3 các mặt hàng phụ gia thực phẩm và hương liệu thực phẩm có hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo qui định.

Riêng trong chợ Kim Biên, tình trạng vi phạm vẫn y nguyên như những năm trước đây, cho dù cách đây 2 năm, chợ đã được chấn chỉnh lại theo Chỉ thị 06 của Chính phủ về sắp xếp kinh doanh các mặt hàng phụ gia hóa chất thực phẩm. Tất cả mới chỉ dừng lại ở khâu "lập lại trật tự ngành hàng", còn khâu kiểm tra giám sát hoàn toàn bị bỏ trống.

Cả 25 quầy sạp kinh doanh phụ gia thực phẩm ở chợ Kim Biên đều không hề có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn như qui định. Việc kinh doanh "chui" như vậy nhưng Ban quản lý chợ Kim Biên cũng coi là chuyện bình thường.

Trong hàng trăm mặt hàng được bày bán có nhiều mặt hàng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nhiều sản phẩm ghi xuất xứ từ Trung Quốc, Mã Lai, Ðài Loan, Thái Lan, Singapore... nhưng các chủ hàng không chứng minh được.

Kiểm tra 3 cơ sở: chi nhánh Công ty Duy Liêm (số 31 Vạn Tượng, phường 13, quận 5), kho 128 Gò Công và cửa hàng 145 Gò Công, quận 5, đoàn còn phát giác 22,545kg hóa chất của 145 sản phẩm hóa chất các loại thiếu chứng từ hóa đơn, hoặc là hàng ngoại nhập nhưng không có nhãn phụ, một số không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, thậm chí có một số loại là hóa chất cấm như: Tartric Acid, Formic Acid. Nhiều cơ sở còn nhập các sản phẩm là phụ gia công nghiệp cấm như: Bovax, axit Boric...

Qua kiểm tra 12 kho lưu giữ hàng của các công ty kinh doanh hóa chất thực phẩm tại quận 5 cho thấy việc sang chai, đóng gói đều không tuân thủ đúng qui định. Sản phẩm đa phần là nhập khẩu hoặc nhập lậu. Trong đó số hàng quá hạn, kém chất lượng chiếm không ít.

Các chủ hàng thường áp dụng một kiểu là cắt xé bao hàng cho vào túi nhỏ hoặc chiết sang chai nhỏ để bán, không dán nhãn.

Sự hiểu biế về chuyên môn của cán bộ thanh tra quận, huyện lại rất yếu nên rất khó phân biệt đâu là hóa chất thực phẩm, đâu là hóa chất công nghiệp.

Trong số 534 sạp đang kinh doanh tại chợ Kim Biên chỉ có 25 sạp kinh doanh phụ gia thực phẩm và hương liệu thực phẩm. Con số không nhiều nhưng có thể nói trong nhiều năm qua, việc quản lý các quầy sạp trên trong tình trạng "cha chung không ai khóc". Nói tóm lại là chỉ một quầy sạp kinh doanh phụ gia hóa chất tại Kim Biên hiện đang được tới 3 cơ quan chức năng quản lý. Nhưng cả 3 cơ quan chủ quản này dường như chưa bao giờ có dịp làm việc cùng nhau...

 

=END=

 

- Nạn Sử Dụng Hàn The Trong Giò Chả Vẫn Còn

 

(Hà Nội - VNN) Sau một thời gian tạm lắng, cuối tuần qua, đoàn kiểm tra Vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở Y tế Hà Nội lại phát giác giò chả có chứa hàn the đã tái diễn trên thị trường tiêu thụ.

Tại chợ Thanh Xuân Bắc, qua kiểm tra thử nhanh, đoàn đã phát hiện 2/3 cửa hàng có bày bán giò chả chứa hàn the.

Anh Lê Văn Chiến, chủ một quầy hàng giò chả cho biết: "Từ khi không cho hàn the vào giò chả, cửa hàng tôi đã ế khách. Vì vậy, mới đây, gia đình tôi lại phải mua hàn the để chế biến giò chả nhằm thu hút lại khách hàng".

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu tịch thu toàn bộ số giò chả tại 2 quầy hàng ở chợ Thanh Xuân Bắc để giao cho ban quản lý chợ tiến hành tiêu hủy và xử phạt.

Ngoài ra, ông Tuấn đề nghị nhà cầm quyền các quận huyện trên địa bàn thành phố cần tăng cường hơn nữa việc thanh kiểm tra chất lượng thực phẩm.

Theo ông Tuấn nếu phát hiện ra cửa hàng nào vi phạm cần phải xử phạt nghiêm chỉnh chứ không thể để tình trạng thực phẩm mất an toàn tái diễn như hiện nay.

 

=END=

 

- Một Phụ Nữ Bị Lừa Bán Sang Trung Quốc Từ Lúc 13 Tuổi

 

(Hải Phòng - VNN) Bị bán sang Trung Quốc khi mới 13 tuổi, 13 năm sau nạn nhân mới tìm được về Việt Nam và tố cáo kẻ đã lừa bán mình. Và khi người phụ nữ về gặp lại người thân trong gia đình thì cô đã có tới 3 người con.

Theo nội vụ cho biết, vào một ngày đầu tháng 7, Ðồn Biên phòng 46 - thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng nhận được lá đơn đẫm nước mắt của một phụ nữ có tên Nguyễn Thị Tuyến, 26 tuổi, ở xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng (hiện đã lấy chồng Trung Quốc).

Ðơn của chị Tuyến tố giác về việc cách đây 13 năm vào tháng 11/1994, chị Tuyến bị 3 người tên là Năm, Ngòi, Thông đều ở Tiên Hưng, Tiên Lãng, Hải Phòng đã lừa bán chị sang Trung Quốc. Lá đơn dài gần chục trang giấy với những nét chữ ướt nhòa khó khăn lắm người ta mới đọc được.

Ðó là khoảng tháng 11/1994, do thường ra nhà trẻ của xã Tiên Hưng, Tiên Lãng chơi, Tuyến (lúc đó mới 13 tuổi) có gặp và quen thân với Vũ Thị Năm, sinh năm 1967, là cô giáo nuôi dạy trẻ ở đó.

Thấy Tuyến ngoan ngoãn, nết na, Năm tỏ ra rất quý cô bé. Thế rồi một buổi, Năm bỗng hỏi Tuyến có thích ra trông trẻ ở Hải Phòng không. Tuyến gật đầu đồng ý.

Ngay tối đó, theo hẹn, Tuyến trốn bố mẹ sang nhà Năm... Tại đây, Tuyến còn thấy có mặt Vũ Văn Thông, sinh năm1968 cùng ở xã Tiên Hưng, Tiên Lãng.

Với giọng ngọt nhạt, Năm hỏi thẳng với Tuyến: Nếu muốn đi trông trẻ ở Hải Phòng phải đi cùng với Thông. Tuyến ngay lập tức lên xe để tên này đèo về nhà chị vợ y là Vũ Thị Tằm ở xã Kiến Thiết, Tiên Lãng ở đó vài ngày, y sẽ đón đi làm.

10 ngày trôi qua, Thông trở lại. Cùng đi với y còn có Vũ Văn Ngòi, sinh năm 1964, cùng quê với cháu Tuyến. Lần này, 2 tên Thông, Ngòi đưa thẳng cháu Tuyến ra Bến Bính, Hải Phòng rồi mua vé xuống tàu thủy đi Móng Cái - Quảng Ninh.

Cùng đi trên tàu còn có thêm các anh Thỏa, Viên cùng ở xã Tiên Hưng, Tiên Lãng. 6g sáng hôm sau, tàu cập bến tại Móng Cái.

Theo sắp đặt từ trước, cả 5 người đi đò sang Trung Quốc và Vũ Văn Thông đón xe đưa Tuyến, Ngòi đi Quảng Ðông đến nhà chị gái của y là Vũ Thị Thu (lấy chồng người Hoa ở đây lúc này). Các anh Thỏa, Viên cùng chia tay đi thăm người nhà.

Khoảng vài ngày sau, Tuyến được Thu, Thông bán cho một người Trung Quốc tên là Phoòng A Phòng, sinh năm 1967, ở xã Vòng Thùng Căn Xực Thầu Liểng, huyện Tài Tùi, tỉnh Quảng Ðông, Trung Quốc với giá 3.200 Nhân dân tệ. Và cô bé 13 tuổi bắt đầu kiếp sống tủi nhục nơi đất khách quê người.

Thời gian ở Trung Quốc, Tuyến đã nhiều lần trốn về Việt Nam nhưng không thoát. Sau đó, Tuyến quen biết một phụ nữ tên Dung, khoảng 50 tuổi người Hải Phòng cùng cảnh ngộ như cô. Dung làm nghề buôn bán và một lần may mắn, Tuyến đã nhờ Dung dẫn đường về Việt Nam.

Ngày 8/7, Tuyến về đến gia đình và đã trình báo với chính quyền địa phương và Ðồn Biên phòng 46 toàn bộ sự việc bị các đối tượng Năm, Thông, Ngòi lừa bán sang Trung Quốc.

Ðiều vô cùng đau khổ là, khi Tuyến về gặp lại người thân trong gia đình, cô đã có tới 3 người con. Còn bố của Tuyến, ông Nguyễn Văn Vẫy đã không còn nhận ra con gái ruột của mình...

 

=END=

 

- Chủ Tịch Xã Làm Giả Huân, Huy Chương "Tặng" Cho... Cả Nhà

 

(Ninh Nình - VNN) Những năm gần đây, ở nơi này, nơi kia vẫn xuất hiện tình trạng một số người dân lợi dụng vào chính sách xã hội, khai man thành tích để hưởng các chế độ đãi ngộ của Ðảng và Nhà nước CSVN. Và câu chuyện ở xã Yên Nhân, huyện Yên Mô (Ninh Bình) cũng nằm trong tệ nạn đó.

Cái khác và hy hữu là bởi kẻ khai man và làm giả huân, huy chương lại là chủ tịch UBND xã. Không những khai man, làm giả cho mình, "ông xã" này còn ngang nhiên khai man, làm giả huân, huy chương để "tặng" cho vợ và bố đẻ của mình nữa.

Lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý của các cơ quan chức năng, năm 2002, ông Trương Ðại Huynh - Chủ tịch xã Yên Nhân, đã khai man vòng vo quá trình công tác, tham gia quân ngũ để làm huân chương giả. Ông khai rằng: từ năm 1968 - 1970, bản thân đi công nhân Xí nghiệp đá vôi Hệ Dưỡng. Và chính từ mốc thời gian này đã "hợp lý" bản lý lịch cũng như quá trình công tác và "thành tích" của ông. Nhưng thực tế, ở khoảng thời gian này ông Huynh đang là học sinh, học tại trường cấp 2 xã Yên Nhân. Nhiều thầy giáo, học sinh đã từng dạy và học với ông Huynh thời đấy cũng khẳng định và đồng xác nhận như vậy. Tính cả thảy thời gian công tác và tham gia bộ đội để quy đổi làm chế độ của ông Huynh chỉ được 6 năm 6 tháng. Trong khi đó quy định để làm được Huân chương "kháng chiến chống Mỹ hạng ba" (mà ông Huynh "chạy" được) phải có thời gian từ 10 năm trở lên.

Không những thế ông Huynh còn làm giả cả Huân chương "kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng 3" cho bố đẻ của mình là ông Trương Phong Cảnh. Ðiều oái oăm và khôi hài là ở chỗ, ông Cảnh chỉ là một nông dân bình thường như bao người khác, "cái khác" chỉ vì, vào năm 1952, khi ông Cảnh cùng với ông Trương Văn Lẫm đi đánh dậm ngoài sông, do vướng phải mìn nên ông Lẫm chết tại chỗ, còn ông Cảnh bị thương ở chân! Việc ông Huynh khai thành tích của ông Cảnh có thời gian làm giáo viên bình dân học vụ, làm thủ quỹ hợp tác xã Vĩnh Lộc, làm thư ký trại chăn nuôi được kết luận là không có cơ sở. Còn vợ ông Huynh là bà Trương Thị Nghệ cũng chỉ là một thôn nữ chuyên nuôi bèo hoa dâu cho hợp tác xã (1969-1975) theo thời vụ cũng chẳng có thành tích gì nổi bật, chưa đủ thời gian quy đổi nhưng vẫn được ông Huynh khai man để làm giả Huy chương "kháng chiến hạng nhì" (!).

Ðiều đáng nói là việc khai man, làm giả huân, huy chương của ông Huynh đã hết sức dễ dàng và vượt qua tất cả cơ quan chức năng các cấp ở địa phương. Sự việc chỉ được phơi bày khi có nhiều người tố cáo... Và thật ngạc nhiên khi được biết, mặc dù đã điều tra xác minh và có kết luận chính xác về những sai phạm của Chủ tịch xã Yên Nhân nhưng Huyện ủy, UBND huyện Yên Mô đã làm ngơ cho ông Huynh. Còn Ðảng bộ xã Yên Nhân cũng chỉ kỷ luật ông Huynh với hình thức... cảnh cáo. Dư luận vẫn chưa đồng tình với cách xử lý trên. Nhiều người dân và đại diện của các tổ chức quần chúng ở xã Yên Nhân, huyện Yên Mô lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại và đề nghị cần phải nghiêm khắc hơn trong việc kỷ luật đối với ông Trương Ðại Huynh.

 

=END=

 

- Thổi Tắt 20 Ngọn Nến Bằng... Mắt

 

(Sài Gòn - VNN) Tại Sài Gòn, một người đàn ông có biệt tài dùng hai mắt của mình để thổi phồng ruột xe đạp, xe gắn máy. Luồng khí phóng ra từ mắt của "quái kiệt" này đủ sức thổi tắt 20 ngọn nến hoặc phun nước thành tia dài đến 3 mét.

Ông Nguyễn Văn Diệu sống trong một căn nhà nhỏ vỏn vẹn mười mấy thước vuông mang địa chỉ dài thượt: 1041/62/40/4 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7. Khả năng này tình cờ được chính ông Diệu cảm nhận khi còn là anh chàng chăn trâu chân lấm tay bùn trên đồng ruộng Long Mỹ ở Hậu Giang hơn 25 năm trước.

Ông Diệu kể, lúc đó ông mới mười lăm tuổi, vào một buổi nghỉ trưa nằm ngửa uống nước sơ ý để nước lọt vào mũi, rồi bỗng thấy mắt cay cay tràn nước ra một ít chứ không chảy hết vào cổ. Ông cũng không để ý chuyện đó, chỉ thỉnh thoảng uống nước nghịch chơi bịt mũi ngậm miệng vận hơi lên mắt để nước trào ra.

Ðoạn đường "chuyển nghiệp" từ quê lên chốn thị thành đô hội của ông Diệu gắn với mối duyên chồng vợ với chị Nguyễn Thị Hiền. Ông kể lại: "Hồi cưới nhau, tôi mới 24 tuổi về quê vợ ở xã Ninh Quới (Bạc Liêu), sinh sống bằng nghề chăn vịt đàn. Cứ mỗi năm sau mùa gặt lúa là tôi lùa đàn vịt của mình ra đồng. Mỗi buổi chạy đồng như thế tôi thường mang theo chai nước đầy đã nấu sôi để nguội, lúc nghỉ chân đem ra đổ vào hốc mũi, sau đó bịt kín mũi đưa hơi lên, nước theo đó phun ra mí mắt".

Lúc đầu vòi nước còn ngắn, nhiều ngày sau thành thục thì dài hơn thước, hoặc hai thước không chừng. Mấy đứa bạn lùa vịt chạy đồng của ông Diệu thấy thế về thuật lại với chòm xóm. "Tôi liền đứng giữa quán "xịt" nước bằng mắt văng tứ tung trước vẻ ngạc nhiên rồi vỗ tay la ó của bà con. Ðó là lần đầu trong đời tôi phun nước bằng mắt trước đám đông hiếu kỳ ở quê vợ Bạc Liêu", ông Diệu kể.

Cũng sau lần ấy, bà con gọi ông là "Diệu xịt" cứ yêu cầu ông "xịt" mãi, khi thì ở quán cà phê, lúc trong tiệc tùng, rảnh rỗi cho vui... Ai dè chuyện chơi hóa thiệt, ông cậu vợ "Diệu xịt" báo huyện, huyện báo lên cấp trên nữa, đến tai các nhà báo tỉnh nhà và Ðài truyền hình Bạc Liêu tìm đến anh chàng chăn vịt nghèo khổ để ghi hình khả năng độc đáo này giới thiệu với công chúng.

Thế là từ anh chăn vịt vô danh, không lâu sau ông được mời lên Sài Gòn và ra Hà Nội biểu diễn, được Ðài truyền hình Việt Nam đưa vào chương trình những nhân vật độc đáo trong "Chuyện lạ Việt Nam". Hai tháng sau, Ðài truyền hình Việt Nam trao giấy xác lập Kỷ lục gia thổi bóng bằng mắt và thổi tắt 20 ngọn nến bằng mắt cho ông. Ðồng thời, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam - VIETBOOKS chứng nhận ông là Người phun sữa và nước bằng mắt xa nhất Việt Nam.

Theo VIETBOOKS, một kỷ lục gia thế giới người Thổ Nhĩ Kỳ, đã phun xa hơn 2 mét 79, còn ông Diệu (nay 40 tuổi) phun sữa bằng mắt trước đông đảo du khách ở Ðầm Sen và khán giả trong các đợt lưu diễn tại Ðà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ, Hà Tiên, Ðồng Tháp... thường ở độ xa trung bình hơn 2 mét 80.

Lúc sức khỏe dồi dào, quái kiệt Nguyễn Văn Diệu có thể phun xa tới hơn 3 mét, vượt kỷ lục thế giới nói trên. Vì thế, một trong những mong muốn của ông Diệu là được biểu diễn ở nước ngoài, cũng như được thể hiện khả năng độc đáo của mình qua một cuộc thi quốc tế, để khẳng định tầm Guinness thế giới của mình trong biệt tài phun sữa bằng mắt xa nhất.

Không chỉ thế, ông châm lửa lần lượt thắp đỏ 20 ngọn nến, dùng tay bụm mũi và miệng lại, vận hơi từ dưới phóng lên qua đôi mắt, làm tắt tất cả lửa nến. Sau ngày tên tuổi mình được nhiều người biết đến, ông rời quê vợ Bạc Liêu bắt đầu lên Sài Gòn sinh sống từ cuối năm 2005 bằng nghề biểu diễn phun sữa, bơm ruột xe, bơm bong bóng, thổi kèn lá, thổi sáo bằng mắt (tất cả với 8 tiết mục) ở sân khấu Nhà văn hóa Thanh niên Sài Gòn, Thảo Cầm Viên Sài Gòn và nhiều tỉnh thành.

Ông Diệu cho biết, có nơi trả 1,5 triệu đồng cho các tiết mục của ông trong 20 hoặc 30 phút theo hợp đồng. Cũng có nơi thù lao chỉ vài trăm nghìn. Song tất cả góp lại cũng giúp ông trang trả đủ tiền thuê nhà, tiền ăn tiêu hằng ngày cho gia đình 1 vợ và 2 con gái (đang học trung học tại Bạc Liêu).

 

 

*Thổi tắt nến nằng mắt.

 

*Bơm phồng bao ni lông bằng mắt.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 24-07-07

 

- Liên Hiệp Quốc Bác Ðơn Xin Gia Nhập Của Ðài Loan

 

(Ðài Bắc - VNN) Hãng AP ngày 24-07 loan tin, hôm qua Liên Hiệp Quốc đã bác đơn xin gia nhập của Ðài Loan trở thành một nước thành viên của Tổ chức quốc tế, cho rằng chỉ nhìn nhận có một chính phủ duy nhất ở Bắc Kinh. Ðơn của Ðài Loan được Văn phòng hợp thức hóa Liên Hiệp Quốc gửi trả; tin này được loan tải trên site của Liên Hiệp Quốc bằng Hoa ngữ. Ðể xác nhận quyết định của mình, Liên Hiệp Quốc trích dẫn nghị quyết năm 1971, nhìn nhận Cộng hòa Nhân Dân Trung Quốc là thành viên chính thức của Liên Hiệp Quốc. Ðài Loan bị loại khỏi Liên Hiệp Quốc năm 1971 với ghế thành viên có tên gọi là Cộng hòa Trung Quốc, giao lại cho chính phủ Hoa lục ở Bắc Kinh. Ðài Loan và Trung Hoa lục địa tách rời từ cuộc nội chiến 1949, khi Mao Trạch Ðông thắng trận chiếm Bắc Kinh, Tưởng Giới Thạch thua dắt 1 triệu quân sang đảo Ðài Loan tự xưng là một quốc gia chống lại hoa lục. Bắc Kinh không nhìn nhận Ðài Loan là 1 quốc gia mà chỉ xem đó là 1 tỉnh ly khai. Trong khi đó tại Mạc Tư Khoa, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Yakovenko tuyên bố Nga chống lại việc Ðài Loan độc lập hay gia nhập Liên Hiệp Quốc. Ông Yakovenko nhấn mạnh làm vui lòng Bắc Kinh rằng Nga chỉ nhìn nhận một nước Trung Quốc thống nhất cầm quyền hiện nay.

 

Taiwan

* Ðài Loan nằm bên thềm hỏa tiễn Hoa lục nhưng luôn có ý muốn độc lập.

 

=END=

 

- Tích Lan: Du Kích Tamil Tấn Công 1 Tiền Ðồn Quân Chính Phủ, Giết Chết 4 Binh Sĩ

 

(Colombo - VNN) Du kích Hổ Tamil sáng sớm hôm nay 24-07 đã tấn công một tiền đồn quân chính phủ tại 1 làng ở miền bắc Tích Lan giết chết 4 binh sĩ. Hãng AP trích dẫn tin này từ thông cáo của quân đội Tích Lan. Trung Tâm an ninh quốc gia ở Colombo xác nhận, vụ tấn công xảy ra trong vùng Vavuniya (bắc). Hổ Tamil chưa đưa ra một bình luận nào. Du kích Tamil nổi lên đấu tranh võ trang từ 1983 hy vọng thành lập một quốc gia độc lập tại miền bắc và miền đông Tích Lan, nơi có đa số người Tamil. Xung đột từ đó đến nay đã làm gần 70.000 người chết, trong số này có 5.000 người thương vong từ tháng 12-2005; thời điểm xung đột tái phát sau khi hiệp ước ký ngừng bắn ký vào năm 2002 bị đổ vỡ. Một phúc trình của một tổ chức quốc tế chống ma túy lên án tổ chức Hổ Tamil đã kinh tài bất hợp pháp kể cả buôn bán ma túy để lấy tiền mua súng đạn và phi cơ chống lại quân chính phủ. Hổ Tamil đã có phản ứng nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này; họ nói du kích hoạt động được nhờ thu thuế tại vùng kiểm soát và sụ đóng góp của người Tamil ở nước ngoài.

 

=END=

 

- Nhật Bản: Hãng Honda Và Mazda Sản Xuất Lại Sau Vụ Ðộng Ðất

 

(Tokyo - VNN) Hai hãng xe lớn của Nhật Bản là Honda và Mazda hôm nay 24-07 bắt đầu sản xuất trở lại tại một số nhà máy các phụ tùng sau vụ động đất tuần qua với cường độ 6,8 độ. Hãng Toyota, một tập đoàn lớn sản xuất xe cũng bắt đầu sản xuất trở lại sau thời gian động đất. Ba hãng xe trên cùng với 2 hãng Nissan và Mitsubishi sản xuất phụ tùng đã ngưng hoạt động trong tuần qua vì lý do thiếu phụ tùng cung cấp cho hãng Riken, đã đóng cửa nhà máy ở Kashiwazaki, tỉnh nằm gần nơi động đất làm 10 người chết. Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki vẫn còn đóng cửa vì bị hư hại nhiều. 12 nhà máy của Toyota cũng đóng cửa từ ngày 19-07 tuần qua, dẫn đến việc sản xuất thiếu 46.000 xe. Bộ trưởng Kinh tế Hirodo Ota hôm nay 24-07 xác nhận trước báo chí rằng việc các nhà máy ngừng sản xuất trong ngắn hạn không bị ảnh hưởng nhiều.

 

* Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki đóng cửa vì bị hư hại nhiều sau động đất.

 

=END=

 

- Hai Miền Nam Bắc Triều Tiên Nối Lại Ðàm Phán Quân Sự

 

(Bàn Môn Ðiếm - VNN) Hai nước Nam Bắc Hàn hôm nay 24-07 mở lại đàm phán quân sự cấp cao để ngăn chận các vụ đụng độ trên lãnh hải dọc theo bờ biển phía Tây bán đảo. Ðàm phán lần này kéo dài trong 3 ngày tại làng Bàn Môn Ðiếm nằm giữa khu phi quân sự mà hai nước thiết lập từ sau hiệp ước đình chiến ký từ năm 1953. Ðây là đàm phán quân sự cấp cao giữa Nam Hàn và Bắc Hàn nối lại các cuộc thương thuyết ngưng vào tháng 5 vừa qua. Cuộc thương thuyết dự trù đạt được một hiệp ước thiết lập một vùng đánh cá chung gần biên giới tranh chấp ngoài khơi bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên, cũng như thiết lập các điều kiện an ninh cần thiết cho các dự án kinh tế dự trù thiết lập dọc theo biên giới trên bộ giữa hai nước. Các cuộc đàm phán từ trước tháng 5 ở cấp thấp để dọn đường, nhưng không đạt tiến bộ nào do yêu sách của Bình Nhuỡng đòi mở rộng lãnh hải của họ lấn về phía nam. Ðương nhiên là Nam Hàn không chấp nhận. Hán Thành đã đề nghị lấy đường ranh quốc tế qui định từ sau hiệp ước đình chiến ký vào năm 1953 giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn làm chuẩn mốc.

 

* Họp quân sự cao cấp Nam Hàn và Bắc Hàn tại Bàn Môn Ðiếm.

 

=END=

 

Iran Nối Lại Ðàm Phán Hạt Nhân Với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế

 

(Vienna - VNN) Các nhà thương thuyết kỹ thuật của Iran và Cơ quan Nguyên Tử năng quốc tế (IAEA) hôm nay 24-07 đã nối lại đàm phán, cho phép thanh tra lượng giá tốt hơn chương trình hạt nhân của Iran có phải dùng trong lãnh vực hòa bình hay không. Tin này được AFP trích dẫn từ một giới chức IAEA loan báo. Phái đoàn Iran gồm có ông Javad Vaidi, phụ tá của nhà thương thuyết chính, Ali Larijani, và đại sứ Iran cạnh Liên Hiệp Quốc, Ali Asghar Soltanieh. Cũng như trong cuộc gặp gỡ tại Tehran ngày 12-07, từ phía IAEA có ông Olli Heinonen, phụ tá giám đốc và trưởng đoàn kỹ thuật của cơ quan Liên Hiệp Quốc. Cả hai phái đoàn cho biết cuộc thảo luận ngày 12-07 là tích cực và xây dựng. Song song đó ngày 13-07 một thỏa thuận cho phép thanh tra IAEA thăm viếng trong tương lai lò phản ứng nước nặng ở Arak (miền trung) sản xuất plutonium. Các cuộc thảo luận kín trong ngày hôm nay 24-07 có thể kéo dài tới ngày mai 25-07 mang tính "kỹ thuật". Các nhà ngoại giao cho rằng đừng nên chờ đợi nhiều sau cuộc họp này.

Tổng giám đốc IAEA, Mohamed El Baradei trong tuần qua đánh giá tại Mã Lai cho là "tích cực" khi Tehran cho phép thanh tra đến viếng nhà máy Arak, và chào mừng lần "đầu tiên" Iran chấp nhận thảo luận về chương trình hạt nhân của họ gây chú ý của cộng đồng quốc tế. Vấn đề thanh tra Liên Hiệp Quốc khám phá dấu vết chất uranium tinh chế ở độ cao cũng như kế hoạch đặt các máy ly tâm tinh chế uranium sẽ được bàn đến. Tehran từ chối ngưng chương trình làm giàu uranium đã đưa đến việc Hội Ðồng Bảo An ra 2 nghị quyết trừng phạt. Theo một nhà ngoại giao tại Vienna thì hiện giờ không khí hoà hoãn giữa Iran và Âu Châu, nên từ nay tới tháng 9 sẽ không có một nghị quyết mới nào trừng phạt Iran đưa ra thảo luận. Nhưng các nhà phân tích cho rằng lãnh đạo Âu Châu và Mỹ vẫn lo ngại Iran lợi dụng thời gian thương thuyết kéo dài để đẩy nhanh chương trình làm giàu uranium. Ông Ali Larijani và Javier Solana, đặc sứ cao cấp đối ngoại và an ninh Liên Hiệp Âu Châu đã gặp nhau sau 3 đợt đàm phám ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha.

 

* Lò phản ứng nước nặng của Iran ở Arak.

 

=END=

 

- Ðặc Sứ Bộ Tứ Về Trung Ðông Tiếp Xúc Với Tổng Thống Palestine Và Do Thái

 

(Ramallah - VNN) Tân Ðặc sứ bộ Tứ về Trung Ðông Tony Blair hôm nay 24-07 tiếp xúc với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah. Thông tín viên AFP ghi nhận, cuộc hội kiến bắt đầu vào lúc 08g30/ giờ GMT tại Mouqatas, khu Tổng hành dinh của chính quyền Palestine ở Cisjordanie. Ðây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa ông Blair và Abbas từ ngày cụu Thủ tướng Anh được Bộ Tứ đề cử giữa vai trò này vào cuối tháng 6. Ông Blair xác nhận chuyến công tác đầu tiên của ông ở Cận Ðông trong vai trò đặc sứ mới của Bộ Tứ (Mỹ, Nga, Liên Hiệp Âu Châu và Liên Hiệp Quốc) có mục đích giúp thiết lập một nhà nước Palestine ổn định. Sau khi hội kiến với Tổng thống Abbas, ông Blair sẽ gặp gỡ Thủ tướng Palestine Salam Fayyad và giới doanh nhân Palestine. Ông Tony Blair không có dự định gặp gỡ Hamas, phong trào hồi giáo quá khích dang kiểm soát Gaza từ 15-06 sau khi đánh đuổi lực lượng an ninh Tổng thống Abbas. Tối nay 24-07 ông Blair sẽ hội kiến với Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert và Tổng thống Shimon Peres tại Jerusalem.

 

Tony Blair (g) et le président israélien ...

* Tổng Thống Do Thái Shimon Peres và Ðặc sứ Bộ Tứ Tony Blair họp báo chung.

 

=END=

 

- Anh Quốc: Ngập Lụt Tại Miền Tây - Oxford Bị Ðe Dọa

 

(London - VNN) Anh quốc phải hứng chịu đợt ngập lụt nặng nề từ 60 năm nay. Nước đã tràn lan tại miền tây Anh quốc trong ngày hôm nay 24-07, nhưng nước sông Tamise chảy siết về hướng đông đe dọa thành phố đại học Oxford, trong khi hàng trăm ngàn gia đình phải chịu đựng cảnh không điện không nước. Một phát ngôn cơ quan Môi trường Anh cho AFP biết: "Mực nước công Severn ở Gloucester tràn gây ngập lụt lớn" cho miền Tây nước Anh. Nhưng Oxford đang lo ngại nhất là tại Abingdon. Dù mực nước sông đang mức thấp, song nó tiếp tục dâng trong các vùng như Reading vào ngày mai và Windsor trong những ngày kế. Cơ quan Môi trường Anh duy trì mức báo động 6 về nguy cơ nước lụt chảy về hướng Tây và vùng Oxford, và mức báo động 2 ở sông Tamise chảy về hướng Ðông. Khoảng 350.000 gia đình tại miền Tây Anh không có nước uống và khoảng 50.000 gia đình không có điện. Nhà máy điện tại Walham trong vùng Gloucester bị nước đe dọa.

 

* Nước ngập ở Oxford.

 

=END=

 

- 27 Nước Thành Viên Âu Châu Kêu Gọi Belgrade Và Pristina Nối Lại Thảo Luận

 

(Brusells - VNN) Hãng AFP ngày 24-07 loan tin, 27 nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi Serbia và Kosovo nối lại đàm phán trong tinh thần xây dựng về tương lai Kosovo dưới sự bảo trợ của nhóm Tiếp xúc. Các Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi rút ra bài học thất bại trong nỗ lực tại Liên Hiệp Quốc để thông qua nghị quyết về vùng đất do cơ quan quốc tế quản lý từ 1999. NATO đã dội bom quân đội Serbia đổ vào Kosovo để tránh nạn diệt chủng. Ông Javier Solana tuyên bố: "Chúng tôi dành cho họ cơ may thương thuyết trong thời gian 120 ngày, có thể kéo dài hơn nếu diễn tiến tốt". Ông Sean McCormack, phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng mọi người mong muốn đạt đến một giải pháp tốt hơn, đó là độc lập cho Kosovo dưới sự giám sát của quốc tế. Nhưng Nga cương quyết bênh vực cho Serbia cho biết sẽ dùng quyền phủ quyết bác bỏ Kosovo độc lập. Bên cạnh đó Tổng thống Kosovo, Fatmir Sejdiu hôm 23-07 tuyên bố tại Hoa Thịnh Ðốn rằng Kosovo sẽ tuyên bố độc lập với sự ủng hộ của Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ và không đơn phương làm việc này. 13 tháng thương thuyết dưới sự điều hợp của Liên Hiệp Quốc Martti Ahrtisaari đã không đạt một tiến bộ nào. Ông Ahtisaari khẳng định Kosovo độc lập dưới sự giám sát quốc tế là giải pháp duy nhất ổn định vùng Balkans.

 

Kosovo: les 27 appellent Belgrade et Pristina à re-négocier pour de bon

* Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner tại Brusells ngày 23-07.

 

=END=

 

- Pakistan: Ðụng Ðộ Giữa Hồi Giáo Bộ Tộc Và Quân Ðội, 36 Tên Bị Loại

 

(Islamabad - VNN) Nhóm hồi giáo bộ tộc ngày 22-07 đã tấn công một đồn kiểm soát của quân đội tại thị trấn Mir Ali. Quân đội đã phản ứng mở hàng loạt hành quân đụng độ mạnh với hồi giáo loại khỏi vòng chiến 36 tên. Tướng Waheed Arshad, phát ngôn quân đội Pakistan cho biết phía quân đội có 2 binh sĩ hy sinh. Các trận đụng độ kéo dài đến ngày 23-07. Các chiến binh Hồi giáo thân Taliban ở miền Bắc Waziristan đã rút khỏi một thỏa thuận hòa bình với chính phủ Pakistan, hứa loại khỏi khu vực các phần tử cực đoan người nước ngoài. Nhưng Al-Qaeda đã tái lập các trại huấn luyện trong vùng; tình báo Hoa Kỳ đã lưu ý chính quyền Tổng thống Pervez Musharraf nên cứng rắn đối với hồi giáo quá khích và chiến binh nước ngoài do Al-Qaeda thu nạp. Một báo cáo của tình báo Hoa Kỳ công bố hồi tuần trước nói rằng quân khủng bố al-Qaida đã tìm được những nơi ẩn náu an toàn tại các khu vực bộ tộc hẻo lánh dọc biên giới Pakistan và A Phú Hãn. Các giới chức Hoa Kỳ tuyên bố không loại trừ tấn công Al-Qaeda ngay cả trên lãnh thổ Pakistan. Tuyên bố này đã bị chính phủ ông Pervez Musharraf bác bỏ, nói rằng quân đội Pakistan có thừa khả năng tự làm việc này. Việc can thiệp của Mỹ sẽ tạo ra tình hình nghiêm trọng đẩy hồi giáo quá khích gần với Al-Qaeda hơn.

 

Taleban fighters

* Thành viên Taleban hoạt động dọc biên giới Pakistan - A Phú Hãn

 

=END=

 

- Thái Lan: Giới Quân Sự Cầm Quyền Dọa Bắt 8 Người Cầm Ðầu biểu tình

 

(Bangkok - VNN) Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đêm 22-07 đã biểu tình trước tư dinh Chủ tịch Hội đồng cơ mật quốc vương Prem Tinsulanonda ở Bangkok, đã đụng độ với cảnh sát làm nhiều người bị thương; một số đã bị bắt giữ. Gần 5.000 người biểu tình đã ném gạch đá, chai lọ vào nhà ông Prem đêm 22-07 cho rằng chính ông Prem đã dàn xếp vụ lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin. Ðây được coi là vụ biểu tình bạo lực xảy ra lần đầu kể từ sau cuộc chính biến năm ngoái, khiến hơn 200 cảnh sát bị thương. Một phát ngôn Hội đồng an ninh (CNS) Thái Lan hôm 24-07 dọa sẽ bắt giữ 8 thủ lĩnh Liên minh Dân chủ chống độc tài (DAAD) vì tội kích động bạo lực ảnh hưởng đến an ninh trật tự công cộng và phương hại đến hình ảnh Thái Lan trước các nhà đầu tư quốc tế. Hội đồng an ninh quốc gia đã ra lệnh cho lãnh đạo cảnh sát quốc gia rằng Tướng Seripisut Temiyavej áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với người biểu tình để ngăn chặn những vụ bạo lực mới tương tự như hôm 22-07. Theo các luật sư biện hộ, ông Thaksin sẽ trở về Thái Lan vào ngày 14-08 để "bảo vệ danh tiếng" và chống lại quyết định của Ủy ban Kiểm tra Tài sản Thái Lan.

 

An anti-coup protester clashes with police in the Thai capital Bangkok

* Người biểu tình đụng độ với cảnh sát Thái Lan.

 

=END=

 

- Pháp-Âu Châu Can Thiệp: 5 Y tá Và 1 Bác Sĩ Ðã Về Tới Sofia

 

(Sofia - VNN) Hãng Reuters ngày 24-07 loan tin, 5 y tá và 1 bác sĩ gốc Palestine đã được Syria trả tự do và về tới thủ đô Sofia được Tổng thống Bảo Gia Lợi ban hành lệnh ân xá. Sáu người bị chính quyền Libya giam giữ từ 1999 vì buộc tội làm lây nhiễn virus Sida cho 426 trẻ em và đã bị kết án tử hình. Họ đã được Hội đồng pháp lý tối cáo giảm án tử hình thành tù chung thân tuần qua. Từ đầu tuần, đệ nhất phu nhân Pháp, Cecilia Sarkozy, và Ủy Viên Ðối Ngoại Âu Châu, Benita Ferrero-Waldner, đến Tripoli can thiệp cho họ sớm tự do và trả về Bảo Gia Lợi. Pháp đã gửi 1 phi cơ tới Tripoli chở phái đoàn ngoại giao và 6 tử tội thoát nạn về Sofia. Họ cùng gia đình ở lại tại tư gia Tổng thống ở ngoại ô Sofia vài ngày chịu các cuộc kiểm tra sức khỏe. Trong khi đó tại Paris, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố với báo chí rằng, Bảo Gia Lợi, Pháp và Âu Châu không phải trả một khoản tiền nào cho Libya. Dịp này ông Sarkozy cũng cho biết ông và Ngoại trưởng Bernard Kouchtner sẽ đi Libya vào ngày mai 25-07 giúp Tripoli hội nhập. Chủ tịch ủy Ban Âu Châu, Jose Manuel Barroso, và Tổng thống Sarkozy đã chào mừng hành động nhân đạo của Libya và các lãnh đạo cao cấp nước này. Theo nguồn tin ngoại giao, thì Âu Châu và Libya đã ký một thỏa thuận dài 2 trang hứa giúp gia đình các trẻ em bị nhiễm Sida tại bệnh viện Benghazi, và tăng cường quan hệ giữ Âu Châu và Libya. Cũng theo tin trên, văn bản này mở ra hướng thương mại, khảo cổ, di dân bất hợp pháp, thị trường, nhận sinh viên và vấn đề thị thực nhập cảnh. Gia đình nạn nhân bị nhiễm sida đã nhận được tiền bồi thường lên tới nhiều trăm triệu đôla trong tuần qua rút từ quỹ Foundation Kadhafi.

 

* Gia đình Bảo Gia Lợi vui mừng đón người về từ thềm tử tội.

 

=END=

 

- LHQ Yêu Cầu Hoà Lan Cho Ðặt Tòa Án Quốc Tế Xét Nghi Can Ám Sát Rafik Hariri

 

(Nữu Ước - VNN) Hãng AFP ngày 24-07 loan tin, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon hôm nay yêu cầu chính phủ Hòa Lan cho phép đặt tòa án quốc tế xét xử nghi can ám sát cựu Thủ tướng Liban, Rafik Hariri. Theo Marie Okabé, phát ngôn Liên Hiệp Quốc, ông Ban đã gửi một lá thư tới Thủ tướng Hòa Lan Peter Balkenende "yêu cầu đón nhận tòa án quốc tế", với hy vọng Hòa Lan thuận đề nghị của Tổng Thư Ký. Ðại diện Liên Hiệp Quốc và Hòa Lan đã thảo luận trước về đề nghị này. Tháng 5 vừa qua Ngoại trưởng Hòa Lan nhấn mạnh rằng nước này không phải là nơi tự động chọn lựa trong danh sách các nước có thể cho phép đặt tòa án quốc tế xét xử vụ án Hariri. Cyprus và Ý cũng đã được ghi vào danh sách có thể nhận thiết lập tòa án quốc tế. Trong thư ông Ban nói rằng La Haye từng là nơi đặt nhiều tòa án quốc tế, như tòa án quốc tế về Nam Tư cũ (TPIY), Tòa án hình sự quốc tế (CIJ) và tòa án đặc biệt về Sierra leone (TSSL). Ông Rafil Hariri cùng 22 người trong đoàn bị ám sát trong một vụ nổ bom xe ở Beirut vào ngày 14-02-2005. Theo một giới chức Liên Hiệp Quốc, việc thiết lập tòa án quốc tế mới tại La Haye phải mất nhiều tháng. Trong bản báo cáo trung gian phổ biến ngày 12-07, công tố người Bỉ, Serge Brammertz, cầm đầu Ủy ban quốc tế điều tra độc lập về vụ nổ bom giết hại ông Hariri cho biết, đã nhận diện nhiều người liên can tới vụ ám sát. Syria đã bị các nhà điều tra chỉ thẳng đứng đàng sau vụ ám sát, nhưng Damascus luôn bác bỏ.

 

* Cựu Thủ tướng Rafik Hariri bị ám sát ngày 13-02-2005 tại Beirut.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy