banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 19 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 19-07-07.

- Thông Báo Về Việc Biểu Tình Chống Việt Weekly Và Tay Sai CS Tại Nam California

2- Tin Việt Nam 19-07-07.

- Sau 27 Ngày Ðêm Biểu Tình Tại Sài Gòn, Dân Oan Khiếu Kiện Ðã Bị Công An Ðàn Áp Bắt Chở Về Ðịa Phương

- CSVN Ðã Chuyển Luật sư Trần Quốc Hiền Về Trại Tù Tù Bố Lá, Bình Dương

- Hà Nội Vẫn Còn Hơn 20% Nhà Cửa Xây Không Phép

- Vướng Thủ Tục Nhiêu Khê, Hàng Vạn Người Lo Chung Cư Sập

- Dịch Tai Xanh Ở Heo Có Nguy Cơ Lan Tràn Khắp Miền Trung

- Nghèo Khó Làm Càn: Quật Mồ Heo Dịch Ðể Làm Nem

- Tàu Kéo Ðâm Chìm Tàu Ðánh Cá Rồi Bỏ Chạy

- Cấp Tốc Phải Di Dời 45 Hộ Dân Trong Khu Vực Sạt Lở Thanh Ða

- Bệnh Viện Tắc Trách Suýt Ðem Chôn Sống Một Trẻ Sơ Sinh

- Hàng Ngàn Cán Bộ Công Chức Tỉnh Bạc Liêu Vay Nợ Ngân Hàng Nhưng Không Chịu Trả

 

3- Tin Thế Giới 19-07-07

- Giáo Hội Trung Quốc Tự Chọn Giám Mục Không Qua Vatican

- Hiệp Hội Bô Lão Toàn Cầu Góp Phần Giải Quyết Các Vấn Ðề Thế Giới

- Thư ký Hội đồng An ninh Nga Từ chức

- Một Luật Sư Rời Nga Vì Bị Áp Lực Nghề Nghiệp

- Hai Người Ðức Bị Bắt Cóc tại A Phú Hãn

- Tại sao Nga Có Thái Ðộ Cứng Rắn Ðối Với Âu Châu Và Hoa Kỳ

- Cuộc Họp 6 Nước Tại Bắc Kinh Về Hồ Sơ Hạt Nhân Bắc Hàn Kéo Dài Thêm 1 Ngày

- Hoa Kỳ Lên Án Vai Trò Tiêu Cực Của Iran Và Syria Trên Liban

- Thổ Nhĩ Kỳ Pháo Kích Vào Lãnh Thổ Miền Bắc Iraq

- Hoa Kỳ Thành Lập Ủy Ban An Toàn Thực Phẩm

- Ông Blair Chủ Trì Hội Nghị Bộ Tứ Bảo Trợ Hoà Bình Trung Ðông

- Nữu Ước: Nổ Ống Dẫn Hơi Nước Gây Hoảng Loạn Trong Dân Chúng

- Nga Ra Lệnh Trục Xuất 4 Nhà Ngoại Giao Anh

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 19-07-07.

 

- Thông Báo Về Việc Biểu Tình Chống Việt Weekly Và Tay Sai CS Tại Nam California

(Little SàiGòn-VNN) Một Thông báo khẩn được phổ biến ngày hôm qua, 18-07, do Uỷ ban Ðặc nhiệm Chống CS, Uỷ Ban Bảo vệ và Phát huy Chánh nghĩa Quốc gia, và Nhóm Vận động Bản Lên Tiếng Phản Ðối Việt Weekly Thân Cộng đồng ký tên phổ biến cho biết sẽ có cuộc biểu tình chống tờ báo Việt Weekly và một số tay sai của CSVN trong vùng. Thông báo cho biết, cuộc biểu tình thực hiện theo quyết nghị của cuộc họp lấy ý kiến của hàng ngàn đồng bào VN hôm 15-7 vừa qua tại Westminster, Nam California.

Nguyên văn bản thông báo như sau:

 

Thông Báo Khẩn Số 1

V/v Biểu tình Chống Báo Việt Weekly và Tay Sai Cộng Sản

Một cuộc họp qui tụ hàng ngàn người Mỹ gốc Việt tỵ nạn CS đã được tổ chức vào ngày Chủ Nhật 15/07/07, tại Westminster Civic Center. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ thảo luận, biểu quyết, với đa số tuyệt đối, hàng ngàn người Mỹ gốc Việt đã quyết định biểu tình chống báo Việt Weekly và một số Việt gian làm tay sai cho CS Hà nội. Sau đây là tinh thần và đại ý của quyết nghị:

1/ Cực lực lên án tuần báo Việt Weekly đã suy tôn Hồ Chí Minh tội đồ của dân tộc Việt, thóa mạ Cờ Vàng là biểu tượng tự do, dân chủ của người Mỹ gốc Việt, đặc biệt là công nhiên tán trợ quân khủng bố đã tấn công Mỹ quốc trong cuộc khủng bố 911.

2/ Quyết liệt mở một cuộc biểu tình đầu và chánh chống Việt Weekly tại trước Tòa Báo Việt Weekly, trên đường Main, Thành Phố Garden Grove ( đối diện Costco và Garden Grove Bld) vào ngày Chủ Nhựt 22/ 07. Nhưng sau khi liên lạc với Cảnh sát Garden Grove được biết ngày ấy là ngày hội chợ đã ghi danh sữ dụng đường Main rồi, không thể biểu tình trước tòa soạn Việt Weekly được. Do đó cuộc biểu tình sẽ thực hiện vào2 giờ PM ngày Thứ Bảy 21 /07/07.Sau đó sẽbiểu tình liên tục đến khi nào tờ báo tay sai củaCS này không tồn tại nữa.

3/ Triệt để tẩy chay toàn diện báo Việt Weekly: KHÔNG quảng cáo trên tờ Việt Weekly. KHÔNG phát hành Việt Weekly, không cho gởi bán, không giao báo tại nhà, không phổ biến báo Việt Weekly dưới mọi hình thức. KHÔNG mua, không đọc Việt Weekly. KHÔNG xuất hiện trên Việt Weekly, không cho lấy bài, in hình, không trả lời phỏng vấn Việt Weekly.

4/ Biểu tình xen kẻ để phản đối Nguyễn cao Kỳ và bọn Việt Gian làm giàu nhờ người Việt tỵ nạn CS lại phản bội nguyện vọng người Việt tỵ nạn CS, đã đan tâm làm tay sai cho CS Hà nội, lén lút tiếp đón phái đoàn Nguyễn minh Triết để cấu kết với CS Hà nội bóc lột sức lao động của đồng bào trong nước, trả công rẻ mạt, và chia phần với CS cướp đọat nhà đất của người Việt để xây nhà xưởng.

5/ Lập Uỷ Ban Pháp Lý, nhờ luật sư nghiên cứu phát động tố quyền kiện báo Việt Weekly qua các hành động: đã phá rối sự an bình của cuộc sống tinh thần người Mỹ gốc Việt qua việc suy tôn người tội đồ của dân tộc Việt, mạ lỵ quốc kỳ nê`n vàng ba sọc đỏ mà người Mỹ gốc Việt tôn vinh như biểu tượng của chánh nghĩa tự do, dân chủ, nhân quyền VN, nhứt là tán trợ quân khủng bố một cách công nhiên.
Như thế cuộc biểu tình đầu và chánh chống Việt Weekly và Việt Gian sẽ thực hiện tại trên đường Main, Thành Phố Garden Grove ( đối diện Costco và Garden Grove Bld) vào lúc 2 giờ PM ngày thứ Bảy 21/07/07.

Cờ Việt Nam Cộng hòa và quốc kỳ Hoa kỳ, bích chương biểu ngữ đã được các cơ quan, đoàn thể và mạnh thường quân giúp thực hiện. Giờ giấc, đường đi nước bước, chỗ đậu xe, các tiện nghi cần thiết cho nhu cầu người biểu tình sẽ được phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng tiếng Việt.

Thông báo này thay thế cho thơ mời tập thể, thông báo cho chánh quyền địa phương. Chi tiết xin liên lạc với ba đại diện ủy ban ký tên thông báo này.


Little Saigon ngày 18 tháng 7, năm 2007


Ðồng ký tên

Uỷ ban Ðặc nhiệm Chống CS

Phan kỳ Nhơn ÐT ( 714) 837 9936

Uỷ Ban Bảo vệ và Phát huy Chánh nghĩa Quốc gia

Lê ngọc Diệp

ÐT( 714) 226 9558

Nhóm Vận động Bản Lên Tiếng Phản Ðối Việt Weekly Thân Cộng

Nguyễn chí Thiện

ÐT ( 714) 260 2007

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 19-07-07.

 

- Sau 27 Ngày Ðêm Biểu Tình Tại Sài Gòn, Dân Oan Khiếu Kiện Ðã Bị Công An Ðàn Áp Bắt Chở Về Ðịa Phương

 

(Sài Gòn - VNN) - Ðêm 18-7-07, nhà cầm cầm quyền CSVN đã cho công an bao vây tấn công giải tán đồng bào biểu tình khiếu kiện trước văn phòng QH2 trên đường Hoàng Văn Thụ, Sài Gòn, ép buộc bắt đưa lên xe chở về địa phương.

Công an CSVN bắt đầu tiến hành cuộc đàn áp vào khoảng 10 giờ đêm sau khi đã chuẩn bị nhiều ngày.

Tại hiện trường vào ban đêm chỉ có khoảng hơn 600 dân oan khiếu kiện bám trụ trong các lều bạt căn quanh tòa nhà văn phòng 2 quốc hội CSVN, vì không đủ chỗ những người còn lại phải tản mác các nơi tạm trú ẩn. Nhà cầm quyền CSVN đã đưa số công an đông đảo hơn số đồng bào dân oan, cùng với hàng chục xe cây tới bao vây toàn bộ khu vực trước văn phòng Quốc Hội 2 tại Saigon, ngăn chặn không cho những người khác vào nơi này để tiến hành việc đàn áp những người biểu tình bên trong.

Trước khi tấn công, công an đã nhiều lần tiến sát vào hàng rào dọ dẫm, đồng bào biểu tình kêu la phản đối thì công an lui lại. Theo những người nông dân tham dự biểu tình trong vòng vây lúc đó mô tả thì lần đầu tiên họ mới thấy công an đông quá đông, cùng với hàng ngàn dân chúng, phần đông là phụ nữ, đứng hai bên đường theo dõi. Mặc dầu lo lắng, nhưng với tay không bà con nông dân khiếu kiện chỉ biết dùng loa kêu cứu. Trong lúc đó, công an tiếp tục đưa xe tải thương, xe quân đội, xe chữa lửa và xe đò dùng chở người đến quanh địa điểm. Tất cả điện thoại di động quanh khu vực đều bị phá tắt sóng.

Sau khi thấy đồng bào phản ứng bất bạo động, công an đã ra tay đàn áp, xông vào cưỡng bức kéo bà con thảy lên các xe chở đi. Ðể đề phòng trường hợp vẫn có người thu được hình ảnh, hầu hết những tên làm công việc bốc xúc đồng bào đều cởi trần để tránh những ống kính thu hình. Họ dùng cả lựu đạn cay và vòi rồng tấn công người biểu tình. Chúng dùng vòi rồng phun mạnh vào những chiếc lều bạt giăng ở dọc đường và những biểu ngữ treo chằng chịt, giữa những tiếng la hét kêu cứu thảm thương của những người dân không tấc sắt trong tay. Ðèn pha chiếu sáng cả khu vực biểu tình làm chói mắt khiền đồng bào biểu tình khó có thể chống cự lại. Người nào không đi thì công an dùng bạo lực lôi kéo, áp tải lên xe.

Những người chứng kiến cuộc đàn áp không làm gì được vì lực lượng công an quá hùng hậu, chúng dùng cả roi điện và dùi cui để ngăn chặn những người ở ngoài tiến vào trong.

Theo lời kể của người dân biểu tình thoát chạy, những người biểu tình đã phản kháng không chịu rời địa điểm biểu tình, nhưng cứ bốn, năm công an, dân phòng xốc một người lên xe, có người bị té thương tích bầm mình, có người bị khống chế còng tay... cuối cùng họ cũng dẹp xong.

Hầu hết người biểu tình hiện diện tại hiện trường đã bị lôi lên xe đò đưa về tỉnh về, một số khác dạt ra được lẫn trốn với hy vọng sẽ tụ lại sau đó.

Ngoài ra còn có một số người quyết chống cự bị công an bắt đem về trại giam Phan Ðăng Lưu, trong đó có cô Hoa, cô Vũ Thị Thanh Phương và Lưu Thị Thu Duyên.

Tin ghi nhận cũng cho biết có người bị đánh trọng thương trên đầu, có người bị ngất xỉu, hiện trường trong lúc hỗn loạn, tiếng bà con la hoảng hốt qua điện thoại ghi nhận từ xa.

Cuộc đàn áp kéo dài đến khoảng 12 giờ đêm. Cuộc biểu tình của hằng ngàn đồng bào mất nhà mất đất về khiếu kiện tại Văn Phòng Quốc Hội 2 CSVN ở Saigon kéo dài đựơc 27 ngày đã bị công an dẹp sạch trước khi CSVN khai mạc cuộc họp tại Hà Nội.

Theo tin tức từ người dân tham gia khiếu kiện ở Hà Nội cho biết là vào cùng ngày xảy ra việc giải tán dân khiếu kiện ở Sài Gòn thì những người dân Hà Tây ra Hà Nội khiếu kiện trước văn phòng trung ương CSVN cũng bị giải tán vào lúc 8 giờ 30 cùng ngày.

Mặc dầu CSVN đã dẹp tan cuộc biểu tình của dân dân oan tại Sài Gòn, nhưng không dẹp tan được khối hờn căm oan ức đang sôi sụt trong tim người nông dân VN thấp cổ bé miệng, đang bị cướp giật, đọa đày dưới chế độ độc tài Cộng Sản.

 

=END=

 

- CSVN Ðã Chuyển Luật sư Trần Quốc Hiền Về Trại Tù Tù Bố Lá, Bình Dương

 

(Sài Gòn-VNN) Nhà cầm Quyền CSVN đã chuyển Luật sư Trần Quốc Hiền, thành viên khối 8406, phát ngôn nhân Hiệp Hội Ðoàn Kết Công-Nông Việt Nam, từ trại tù Chí Hòa, Sài Gòn, đến trại tù Bố Lá, Bình Dương. Luật sư Trần Quốc Hiền bị nhà cầm quyền CSVN kết án vào hôm 15-05 vừa qua, với lời cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" và "gây rối an ninh".

Theo bà Phạm Thị Lộc, vợ luật sư Trần Quốc Hiền, sau khi đi thăm chồng về, đã cho biết trong dịp phỏng vấn trên đài RFA, hiện giờ anh Hiền đang bị tạm giam tại trại giam Bố Lá 1 ở tỉnh Bình Dương, một tháng được đi thăm hai lần, cũng làm giấy tờ thủ tục đi thăm, người ta chỉ nói tạm giam ở Bố Lá chừng 2-3 tháng rồi chuyển đi tiếp, cũng không biết sẽ đi đâu nữa...

Liên quan đến sức khoẻ luật sư Hiền, Bà Hiền cho biết: "Nói chung sức khỏe thì yếu hơn lúc ở nhà, hỏi anh thì anh nói tạm để gia đình đỡ lo lắng, nhưng theo em nhìn thấy thì anh ấy cũng yếu ớt..."

Theo như bản án thì Luật sư Hiền phải chịu 5 năm tù giam và 2 năm quản chế với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam" và "phá rối an ninh..." thuộc điều 88, 89. Khi đuợc hỏi về phía gia đình có chấp nhận bán án đó hay không? Bà Phạm Thị Lộc cho biết: "vì gia đình bây giờ chỉ còn có em và con nhỏ cùng một mẹ già. Mẹ em thì nói thôi thì chấp nhận thi hành án để cho xong đi, chứ còn kháng án thì họ lại quy kết tôi này tội kia thêm tùm lum cả... thành ra gia đình cũng đành chấp nhận bản án đó."

Nhưng Bà khẳng định rằng việc làm của chồng bà là đúng chứ không có sai, và nói thêm rằng "mấy ngày hôm nay em đi ra ngoài đường em cũng thấy họ biểu tình kiện đất đai... cũng thấy người ta khổ sở nằm lăn lóc, vạ vật... thì em nghĩ chồng em giúp người ta khiếu kiện là đúng thôi. Em cũng không biết làm sao mà nhà nước lại kết tội anh ấy là tập trung, quấy phá, an ninh, trật tự..."

"Em thì cũng không có ý kiến gì, em chỉ nghĩ là chồng em giúp người dân khiếu kiện và giờ thì nhà nước kết tội thì cũng phải chịu thôi..." Bà Hiền nói như thế, và bày tỏ rằng, trước đây không thấy người ta đi khiếu kiện đòi lại đất đai, nhưng giờ thì bà thấy người dân nằm chờ khiếu kiện rồi lại bị chính quyền đuổi đi... thấy khổ sở và tội quá mà không thấy ai giúp đỡ thì bà càng nghĩ những việc làm của anh Hiền là tốt cho người dân. Không có ai quan tâm thì anh ấy đứng ra quan tâm mà toà lại kết tội anh ấy thì bà cũng không biết nói gì...."

 

=END=

 

- Hà Nội Vẫn Còn Hơn 20% Nhà Cửa Xây Không Phép

 

(Hà Nội - VNN) Theo tin các báo trong nước, Sở Xây Dựng Hà Nội vừa cho biết, 6 tháng đầu năm, hơn 3.000 giấy phép xây dựng đã được cấp nhưng tỉ lệ công trình xây dựng không phép vẫn cao.

Trong số 3.037 giấy phép xây dựng được cấp trên toàn thành phố Hà Nội trong nửa đầu 2007 so với cùng kỳ năm 2006 đã tăng 62%. Số giấy phép phân cấp cho các quận, huyện thực hiện cũng tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Ðạt được con số này, theo Sở Xây Dựng Hà Nội, là nhờ chính quyền các cấp đã được phân cấp mạnh trong cấp phép xây dựng; nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa và công khai; tác phong, lề lối làm việc của cán bộ cấp phép được chấn chỉnh... nên các chủ đầu tư không "ngại" nữa!

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, một lý do quan trọng nữa khiến các chủ đầu tư "tự giác" xin phép xây dựng hơn, là vì họ chứng kiến sự kiên quyết đối với các công trình không phép, sai phép thời gian qua, hết hy vọng "nộp phạt rồi tồn tại!..."

Rất nhiều "chủ đầu tư" dù là những công trình lớn vẫn không xin phép theo thủ tục đòi hỏi. Những công trình to lớn, nhiều khi chỉ cách cơ quan nhà nước vài trăm mét xây cất không phép mà không bị trở ngại cho tới khi thấy báo chí tố cáo. Cơ quan này đổ lỗi cho cơ quan kia và cuối cùng có một vài người cấp dưới bị "kiểm điểm" hay cho nghỉ việc. Mọi chuyện đâu lại vào đấy.

Tổng kết nửa năm qua, tỉ lệ công trình xây dựng không có giấy phép vẫn chiếm hơn 20%, còn số xây sai phép chiếm khoảng 7% các công trình đã được cấp phép xây dựng.

Nhiều tòa nhà cao hàng chục tầng lầu tuy có xin phép nhưng đã tự ý xây thêm một số tầng lầu hoặc xây với diện tích, thiết kế to hơn hoặc khác với giấy phép được xây cất.

Khi bị một số báo chí phanh phui, một số "chủ đầu tư" của một số công trình xây dựng cao tầng ở Hà Nội bị ép buộc phải phá bớt những phần "xây dựng không phép". Từ các lời tố cáo và chi tiết của những bài báo đó hé lộ cho thấy tình trạng xây cất ở Việt Nam rất lộn xộn và nếu "thủ tục đầu tiên" đầy đủ sẽ giải quyết được tất cả mọi trở ngại.

Ngày 9 Tháng Bảy, 2007, báo Tiền Phong kể rằng, chỉ trong vòng 3 năm phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Ðức, Sài Gòn) đã có hơn 1.000 căn nhà xây dựng không phép.

 

=END=

 

- Vướng Thủ Tục Nhiêu Khê, Hàng Vạn Người Lo Chung Cư Sập

 

(Sài Gòn - VNN) Lâm Ðình Chiến, Bí thư Quận ủy CSVN kiêm Chủ tịch HÐND quận 10, Sài Gòn mới đây đã bày tỏ, nỗi lo lớn nhất của ông hiện nay là tình hình nhà ở. Cứ thử tưởng tượng một lô chung cư nào đó bất thình lình đổ ập xuống, bao nhiêu mạng người trong đó... là ông "mất ăn mất ngủ"

Theo ông Huỳnh Khắc Cần, Chủ tịch UBND quận10, trên địa bàn quận hiện có tổng số 49 lô chung cư, là chỗ cư ngụ cho gần 30.000 nhân khẩu. Thế nhưng kết quả kiểm định mới nhất cho thấy có đến 38 lô chung cư đang trong tình trạng hư hỏng nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ. Các chung cư này đều được xây dựng từ trước năm 1975, thời hạn sử dụng quy định khoảng 25-30 năm.

Ðến nay, "tuổi thọ" đã hết, cộng với trong quá trình sử dụng người dân sửa chữa, cơi nới nhiều dẫn đến chất lượng công trình xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nơi như lô P thuộc chung cư Nguyễn Kim chất lượng chỉ còn dưới 40%; các lô K, N (Nguyễn Kim), C (Ấn Quang), C, E (Ngô Gia Tự) chất lượng dưới 50%; những lô còn lại của chung cư Ngô Gia Tự, Ấn Quang, Nguyễn Kim cũng chỉ khá hơn 50% chút ít... "Những lô chung cư này cần phải phá đi, xây mới rồi tái định cư lại cho người dân mới đảm bảo an toàn. Việc này làm càng nhanh càng tốt", ông Cần nói về hướng giải quyết các chung cư cũ nát và cho biết cả chủ trương của thành phố lẫn cách làm của Q.10 thời gian qua đều đi theo hướng này.

Theo ông Cần thì dự án có nhưng không thể triển khai nhanh vì vướng các sở, ngành, trong khi sinh mạng người dân vẫn đang phải đối mặt với tử thần hằng ngày. Ông Huỳnh Khắc Cần cũng cho biết đã quy hoạch toàn bộ các cụm chung cư cũ thuộc các phường 2, 3, 7, 9 thành các cụm chung cư cao tầng, khang trang, đáp ứng nhu cầu nhà ở và chỉnh trang đô thị. Trong đó, các dự án lô D - chung cư Ngô Gia Tự (336 căn; tái định cư cho 79 hộ lô E, 134 hộ lô C và 184 hộ lô B chung cư Ngô Gia Tự) và lô S - chung cư Nguyễn Kim (187 căn; tái định cư cho 144 hộ lô P chung cư Nguyễn Kim) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2007, đầu 2008. Lô Q - chung cư Nguyễn Kim (88 căn; tái định cư cho 88 hộ lô O chung cư Nguyễn Kim) dự kiến khởi công vào tháng 9.2007 và hoàn thành vào tháng 12.2008.

Thế nhưng, trong khi người dân sống ở chung cư và lãnh đạo quận nơm nớp lo bị sập, nỗ lực lao vào triển khai việc di dời dân, lập dự án xây mới... thì gặp ngay "bức tường" thủ tục. Ông Lâm Ðình Chiến cho hay, "Lo nhà sắp sập như chữa cháy, nhưng lô nào nhanh nhất cũng mất 2 năm, có lô 3 năm mới hoàn tất thủ tục xây mới".

Một vấn đề khác lãnh đạo Q.10 mong muốn được chia sẻ là cơ chế ưu đãi trong xây dựng lại các chung cư cũ nát. Theo ông Lâm Ðình Chiến, thành phố chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia, nhưng chính sách cụ thể lại chưa có nên khi bàn với các sở, ngành là "vướng hết".

Từ nay đến 2010, Q.10 phải xây dựng và hoàn thành các chung cư Thành Thái (416 căn), Tô Hiến Thành (183 căn), lô B - chung cư Ngô Gia Tự (336 căn), chung cư Kỳ Hòa I (736 căn); khu A (216 căn) và khu B (452 căn) - chung cư Nguyễn Kim tái định cư cho các lô N, O, K, L, M chung cư Nguyễn Kim; khu chung cư Ngô Gia Tự phường 2 và phường 3 tái định cư cho hơn 3.000 hộ tại chung cư Ngô Gia Tự hiện nay; khu chung cư Ấn Quang tái định cư các hộ thuộc chung cư Ấn Quang hiện nay; khu tái định cư B.29-C.30 (P.14, Q.10); chung cư Kỳ Hòa II... Tổng vốn thực hiện các dự án này dự kiến khoảng trên 1.620 tỉ đồng.

 

img

*Lô N của chung cư Nguyễn Kim bị hư hại nhiều.

 

=END=

 

- Dịch Tai Xanh Ở Heo Có Nguy Cơ Lan Tràn Khắp Miền Trung

 

(Quảng Nam - VNN) Kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của heo ở Quảng Nam cho thấy chủng virus gây rối loạn hô hấp và sinh sản (còn gọi là bệnh tai xanh) độc hơn loại gây bệnh ở Mỹ và châu Âu, nhưng giống loại virus hoành hành tại Trung Quốc.

Sức độc cao, cộng với việc người dân vứt heo chết xuống sông, bán chạy heo bệnh, không báo cáo với cơ quan thú y đã khiến cho tình hình dịch thêm phức tạp. Ðó là đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành do Cao Ðức Phát, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn CSVN dẫn đầu, sau chuyến khảo sát tại Quảng Nam vào cuối tuần qua.

Theo Cục Thú y CSVN, trong ngày 17/7 dịch xảy ra tại xã Bình Tú (huyện Thăng Bình); xã Quế Châu (huyện Quế Sơn), xã Diện Hoà (huyện Ðiện Bàn). Tổng số heo mắc bệnh trong ngày là 702 con, chết 87 con. Kể từ khi phát dịch vào cuối tháng 6, đến nay Quảng Nam đã có 44 xã phường, thuộc 6 huyện dọc sông Trường Giang.

Biện pháp chống dịch hiện nay vẫn là khoanh vùng, tiêu hủy heo bệnh và tiêu độc khử trùng các ổ dịch, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, lưu thông gia súc, đặc biệt là heo từ các vùng dịch. Bộ trưởng Cao Ðức Phát cho rằng, nếu không tuân thủ đầy đủ và quyết liệt các biện pháp cách ly, chống dịch thì khả năng dịch tai xanh lan rộng ra các tỉnh miền Trung là rất lớn.

Hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo còn có tên là bệnh tai xanh hay bệnh bí hiểm. Vào giữa tháng 3, bệnh dịch đã xuất hiện tại Hải Dương, sau đó lan đến nhiều tỉnh thành miền Bắc như Hưng Yên, Bắc Ninh, Sơn La, Thái Bình, Hà Nội và Bắc Giang. Phải đến giữa tháng 5, dịch mới tạm lắng, chỉ xuất hiện lẻ tẻ ở một số địa phương.

Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó giám đốc Trung tâm chẩn đoán thú y trung ương cho biết, bệnh này không lây sang người. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo người dân không nên ăn heo ốm, chết vì căn bệnh này. Bởi hầu hết heo chết là mắc bệnh nhiễm trùng cơ hội, do nhiều vi khuẩn khác tác động. Những vi khuẩn này có thể có độc tố, gây hại cho người.

Trước đó, vào năm 1997, tại miền Nam, đã phát hiện bệnh dịch này trên đàn heo nhập từ Mỹ.

 

 =END=

 

- Nghèo Khó Làm Càn: Quật Mồ Heo Dịch Ðể Làm Nem

 

(Quảng Nam - VNN) Tại nhiều xã của huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, heo nái bị chết vì bệnh tai xanh, sau khi đem chôn dưới cát đã bị đào trộm, xẻ thịt để làm ruốc, nem chả...

Ông Nguyễn Quốc Minh, ở thôn 2, xã Bình Phục kể với nhân viên y tế rằng, người hàng xóm có con heo nái hơn một tạ lăn ra chết dịch, phải nhờ 4 người khiêng ra bãi cát chôn lấp. Trên đường về, đám người này gặp nhóm chuyên nghề mua heo. Họ nhờ chỉ chỗ chôn, trả cho 150.000 đồng, rồi quật xác heo lên rồi xẻ thịt mang đi, chỉ vứt lại bộ lòng.

Vợ chồng ông Nguyễn Hữu Chín ở thôn 3, xã Bình Ðào, cũng có 3 con heo nái lăn ra chết dịch, phải đem chôn ở động cát ngoài rừng dương. Trưa hôm trước chôn, vùi sâu dưới cát, hôm sau ra chỉ thấy còn mấy bộ lòng heo. Xác heo đã bị ai đào trộm, mang thịt xương đi rồi. 14 con heo nái chết dịch chôn ở đây cũng chung số phận chết không toàn thây như vậy.

Về bệnh heo tai xanh, theo trạm thú y huyện Thăng Bình cho biết, ngày 25/6 dịch phát trên 2 đàn heo, rồi lây lan nhanh, đến nay 17 trên 22 xã mắc dịch, với hơn 9.000 con bị bệnh, 709 con chết, đa số là heo nái. Trên phạm vi toàn tỉnh có 10.000 con heo bệnh (công bố dịch 13/7), tăng lên 15.000 con ngày hôm sau và đến 15/7 thì nhảy vọt lên 20.000 con. Heo chết vứt đầy sông, bốc mùi hôi thối.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, số heo bệnh của tỉnh không chỉ 20.000 con như báo cáo, mà có thể còn lớn hơn do không kiểm soát hết. Ông Võ Văn Cường, Phó giám đốc Sở Nông Nghiệp còn cho biết những người mua heo rành chuyện heo nhà nào mắc dịch còn hơn cả cơ quan thú y. Ban ngày thì họ toả ra, đi tìm nhà nào có heo dịch, ngã giá xong, đêm xuống thì đến xẻ thịt.

Ông Cường cũng xác nhận: "Tôi đã kiểm tra, đình chỉ 1 trong 2 tụ điểm tiêu thụ heo chết ở Hương An, nhưng họ lại... dời tụ điểm khuất sâu vào trong, lại đi hàng đêm khuya, không sao kiểm soát cho xuể. Thịt heo dịch phần lớn đưa đi tiêu thụ để làm ruốc, nem

chả... ở những nơi nổi tiếng về món này là Bình Ðịnh, Thừa Thiên Huế, thành phố Ðà Nẵng...".

 

 

* Công an CSVN bắt quả tang nơi tiêu thụ heo bệnh.

 

=END=

 

- Tàu Kéo Ðâm Chìm Tàu Ðánh Cá Rồi Bỏ Chạy

 

(Quảng Nam - VNN) Rạng sáng ngày 17/7, tàu đánh cá QNa do ông Ðặng Ngọc Là làm thuyền trưởng, cùng với 4 thuyền viên trên tàu, đang hành nghề lưới vây tại khu vực 15 độ 452 Bắc -108 độ 592 Ðông cách cửa biển An Hòa 32 hải lý theo hướng đông bắc thì bị tàu kéo (có xà lan) chạy theo hướng bắc-nam tông chìm rồi bỏ chạy.

Do trời chưa sáng, các thuyền viên trên tàu QNa không nhìn rõ tàu kéo này. Ngay khi nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu bị nạn, tàu do ông Huỳnh Ngọc Tuấn làm thuyền trưởng đã đến vớt được 3 thuyền viên của tàu bị nạn. Riêng thuyền viên Bùi Thế Viên - sinh năm 1965, trú tại xã Tam Quang thì đã mất tích.

Ngay đó đã có cuộc tìm kiếm nhưng đến 15g30 ngày 18/7 vẫn chưa tìm thấy xác thuyền viên mất tích.

 

=END=

 

- Cấp Tốc Phải Di Dời 45 Hộ Dân Trong Khu Vực Sạt Lở Thanh Ða

 

(Sài Gòn - VNN) Chiều 17/7, nhà chức trách ra lệnh cho 49 hộ dân ở khu Thanh Ða phải di dời gấp để tránh tai nạn sạt lở làm đổ sập nhà xuống sông.

Theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh công bố hôm 17/7 cho thấy, khu vực thuộc bờ phải kênh Thanh Ða, đường Tầm Vu, phường 26 - nơi vừa xảy ra vụ sạt lở hôm 29-30/6 vừa rồi - có thể sẽ tiếp tục bị chìm xuống sông. Hiện phía trước mặt tiền các căn nhà này đã bị sạt lở có các vết nứt lớn.

Ngày 29/6, 15 căn nhà trong khu vực Thanh Ða đã bị kéo chìm xuống sông. Một ngày sau (30/6), tiếp tục có 5 căn nhà khác bị cuốn trôi, may mà chưa có thiệt hại về nhân mạng.

Theo Chi cục thủy lợi và phòng chống lụt bão Sài Gòn, trong số 45 hộ dân phải di dời khẩn cấp, có 20 hộ được xếp tạm vào nhà tái định cư chung cư Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp. 12 hộ khác cũng được bố trí vào chung cư này nhưng chưa chịu đi. UBND phường 26, quận Bình Thạnh đang vận động di dời. 13 hộ chưa có nhà tái định cư, lãnh đạo phường phải chu cấp tiền thuê nhà để người dân tìm nơi ở khác.

Trước đó Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Sài Gòn cũng đã đề nghị thành phố, ngoài việc di dời, tái định cư dân khu vực sạt lở đến nơi an toàn, tháo dỡ các căn nhà có nguy cơ sụp đổ để giảm tải cho khu vực, làm bờ kè..., cấm các cơ sở kinh doanh cát hoạt động trên bờ kênh Thanh Ða và kiểm tra tình trạng lấn chiếm đất ven sông, xây cất nhà trái phép.

Khu đường sông đã phân luồng lại giao thông thủy trong khu vực. Theo đó, chỉ cho phép tàu có tải trọng dưới 20 tấn được phép lưu thông vào kênh Thanh Ða. Trên đường Tầm Vu cũng chỉ cho phép xe hơi có trọng tải dưới 2,5 tấn mới được lưu thông.

 

*Các căn nhà bị sạt lở xuống sông ở khu vực kênh Thanh Ða.

 

=END=

 

- Bệnh Viện Tắc Trách Suýt Ðem Chôn Sống Một Trẻ Sơ Sinh

 

(Bạc Liêu - VNN) Khi người ta chuẩn bị đem chôn hai cháu bé, mẹ của sản phụ đã xin được đặt tên và nhìn mặt hai cháu. Nhưng bà hết sức bàng hoàng khi thấy một cháu còn thoi thóp thở và có tiếng khóc nhỏ xíu.

Mặc dù đã 2 tuần trôi qua kể từ cái đêm vượt cạn kinh hoàng (0 giờ ngày 6/7) nhưng sản phụ Phan Thúy Kiều vẫn không nói được gì hơn, ngoài tiếng khóc nghẹn ngào vì tiếc thương hai đứa con song sinh của mình không qua khỏi "lưỡi hái" của tử thần, trong đó có một cháu suýt bị chôn sống ngay khi vừa được sinh ra.

Mẹ của chị Kiều kể lại:

"Ðêm đó, gia đình chúng tôi được các nhân viên kíp trực đỡ đẻ Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu báo tin: con gái tôi đã sinh đôi, nhưng cả hai bé gái đều đã chết vì "sinh non". Sau đó, chúng tôi thấy họ gói hai cháu thành hai gói để ngoài hành lang.

Khi thấy họ chuẩn bị "đưa tụi nó đi", tôi xin được đặt tên và nhìn mặt hai cháu. Nhưng tôi hết sức bàng hoàng khi thấy một cháu còn thoi thóp thở và có tiếng khóc nhỏ xíu.

Tôi đã hét toáng lên và chạy báo ngay cho kíp trực của bệnh viện. Lúc đó, có một cô hộ lý ở gần đó đã "cự lại": "Nó chết rồi còn khóc nỗi gì". Tôi phải lớn tiếng nói lại, cô ấy mới chịu đến xem qua. Khi đó cháu bé mới được chuyển sang khoa nhi để "hồi sức cấp cứu".

Sáng hôm sau, lãnh đạo bệnh viện có mời gia đình bà lên và "thông báo" về sự "nhầm lẫn" của kíp trực này trong sự cố trên, nhưng lại biện minh rằng... kíp trực đã làm đúng quy trình hồi sức cấp cứu cho bé, nhưng do bé nhẹ cân, lại bị suy hô hấp, có lúc ngừng thở, nên kíp trực chủ quan và đánh giá là bé đã chết nên gói lại đưa đi...

Bệnh viện sẽ họp hội đồng kỷ luật để đưa ra xử phạt kíp trực này. Một tuần sau, cháu bé này cũng tử vong.

Sự việc này đã làm cho dư luận ở địa phương liên tưởng đến một cái chết trước đó của Nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần in Bạc Liêu. Bệnh nhân này bị đau bụng, được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu vào sáng Thứ Bảy ngày 23/6/2007.

Kíp trực nhận định bệnh nhân bị viêm tụy cấp và tiến hành truyền dịch cho bệnh nhân. Chiều cùng ngày, khi bệnh nhân lên cơn đau dữ dội, kíp trực mới cho người nhà đưa "đi siêu âm".

Nhưng khi đến nơi siêu âm này thì không có người trực, với lý do "kíp trực đi ăn cơm". Người nhà phải đưa bệnh nhân quay lại phòng nằm chờ và ở đây cũng không có y, bác sỹ nào đến xem tình trạng bệnh nhân ra sao.

Ðến gần 17 giờ, sau cơn đau bùng phát dữ dội, bệnh nhân lại được đi siêu âm nhưng trên đường đi thì bệnh nhân đã chết. Ngay sau đó bệnh án của bệnh nhân này được bệnh viện ghi: "chết do nhồi máu cơ tim" (?).

Sau những vụ việc trên, dư luận rất bất bình vì thái độ bàng quan, vô cảm của một số thầy thuốc của Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Phải chăng họ đã không biết đến 12 điều Y đức - những điều mà những người thầy thuốc bắt buộc phải biết để làm theo?

 

=END=

 

- Hàng Ngàn Cán Bộ Công Chức Tỉnh Bạc Liêu Vay Nợ Ngân Hàng Nhưng Không Chịu Trả

 

(Bạc Liêu - VNN) Chuyện khó tin nhưng có thật cho hay, hầu như toàn bộ các cán bộ công chức của tỉnh Bạc Liêu đều vay nợ ngân hàng.

Thật vậy, 3.486 cán bộ, công chức của tỉnh Bạc Liêu đã vay ngân hàng một số tiền lớn là trên 60 tỉ đồng nhưng dây dưa kéo dài thành nợ khó đòi

Theo ông Hồ Thái Nguyên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bạc Liêu, do để nợ xấu tăng cao nên ban giám đốc các chi nhánh Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển, chi nhánh Ngân hàng Phát triển Nhà Ðông bằng sông Cửu Long bị cách chức; ban giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp, Ngân hàng Công thương... bị kiểm điểm, kỷ luật.

Trong tổng số 3.486 cán bộ, công chức tỉnh Bạc Liêu có vay vốn ngân hàng nhưng không trả, có nhiều người giữ chức vụ lãnh đạo của các sở, ngành trong tỉnh. Có nhiều trường hợp vay cùng lúc 3,4 ngân hàng, trường hợp vay thấp nhất là 10 triệu và cao nhất lên đến 600 triệu đồng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khoản nợ khó đòi như: nuôi tôm chết, kinh doanh thua lỗ, bệnh tật, xây nhà cao, mua xe đời mới...! Ðiển hình như trường hợp ông Trần Minh Phước, cán bộ cục thuế, nợ 458 triệu đồng. Ông Phước vay vốn Ngân hàng Phát triển Nhà Ðồng bằng sông Cửu Long để xây nhà to, nhưng nợ ngân hàng thì không chịu trả. Ông Nguyễn Trung Thành, nguyên giám đốc Sở Nội vụ, hiện là Phó Ban thi đua khen thưởng tỉnh, nợ 600 triệu đồng. Ông Thành cũng vay vốn Ngân hàng Phát triển Nhà Ðông bằng sông Cửu Long để xây nhà nhưng không trả vốn vay, dù đã nhiều lần cam kết.

Ðối với cán bộ ở cơ sở, có nhiều xã, ấp hầu như người nào cũng có nợ quá hạn. Xã Vĩnh Trạch, thị xã Bạc Liêu cả "bộ sậu" từ cán bộ, nhân viên đến thủ trưởng đơn vị đều có nợ xấu. Xã này có tổng cộng 26 cán bộ vay vốn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ðông Á và đều mắc nợ quá hạn. Tương tự, xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) có 7 cán bộ có nợ quá hạn ở Ngân hàng Ðông Á.

Tại thị trấn Gành Hào có 19 cán bộ là trưởng, phó, công an của các khu vực nợ ngân hàng hơn 5,7 tỉ đồng. Xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình có 35 cán bộ nợ 689 triệu đồng. Ðặc biệt, trong số đó có nhiều cán bộ có từ 2, 3 khoản vay tín chấp và thế chấp cũng nợ kéo dài không trả. Ông Tạ Minh Thiết, chi bộ ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh có đến 3 khoản vay; các ông Lê Phương Quang, Lê Nhật Trường, Ðặng Hoàng Em, Phan Thanh Bình, Trần Việt... là cán bộ Chi bộ ấp Vĩnh Tiến đều có 2 khoản vay vốn từ 20 triệu Ợ 60 triệu đồng/hộ và cũng là nợ xấu...

 

 

*Danh sách các cán bộ tỉnh Bạc Liêu nợ tiền ngân hàng quá hạn dài cả chục trang

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 19-07-07

 

- Giáo Hội Trung Quốc Tự Chọn Giám Mục Không Qua Vatican

 

(Hồng Kông - VNN) Hãng VietCatholicNews trích dẫn từ CNS loan tin, một nhóm minh mục, nữ tu và giáo dân thuộc giáo phận Bắc Kinh ngày 16-07 đã bỏ phiếu bầu chọn tân giám mục thay thế cho Ðức giám mục Michael Fu Tieshan vừa từ trần. Tham dự cuộc bầu phiếu có 50 linh mục, 20 nữ tu và chừng 30 giáo dân, và 2 đại diện giáo dân từ mỗi giáo xứ trong giáo phận. Linh mục Joseph Li Shan hiện là cha xứ nhà thờ Thánh Giuse, thường được gọi là nhà thờ Dongtang trong khu Wangfujing ở Bắc Kinh. Kết quả bỏ phiếu chọn tân giám mục như nguồn tin cho biết sẽ được trình lên Hội Ðồng Giám Mục Trung Quốc để được chấp thuận. Một khi được chấp thuận thì lễ tấn phong tân giám mục sẽ được cử hành trong vòng 3 tháng tới. Ðây là lần đầu tiên Giáo hội Trung quốc cho bầu chọn giám mục kể từ sau ngày Ðức Giáo Hoàng Bênedictô XVI gửi lá thư cho tín hữu Trung Hoa ngày 30-6-2007. Trong thư, Ðức Giáo Hoàng nói việc bổ nhiệm giám mục là "một trong những vấn đề tế nhị nhất giữa Tòa Thánh và nhà cầm quyền Trung Quốc". Ngài cũng nhấn mạnh bổ nhiệm giám mục thuộc thẩm quyền của Tòa Thánh để bảo đảm cho sự hiệp nhất của Giáo hội và cho sự hiệp thông hàng giáo phẩm. Trong năm 2006 Trung Quốc đã phong chức cho 3 giám mục mà không có sự ưng thuận của Tòa Thánh nên sau đó Tòa Thánh đã ra thông báo không nhìn nhận các giám mục này. Việc Giáo Hội Trung Quốc tự chọn Giám Mục mới tạo thêm chướng ngại cho quan hệ vừa nhen nhúm giữa Vatican và Bắc Kinh.

 

* LM Joseph Li Shan được chọn làm Giám mục Bắc Kinh.

 

=END=

 

- Hiệp Hội Bô Lão Toàn Cầu Góp Phần Giải Quyết Các Vấn Ðề Thế Giới

 

(Johannesburg - VNN) Hãng AP ngày 19-07 loan tin, nhân dịp sinh nhật thứ 89 của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela diễn ra ngày 18-07, ông loan báo một hiệp hội "Hội bô lão toàn cầu" gồm các nhân vật tiếng tăm thế giới, các khôi nguyên Nobel Hòa bình, cựu Tổng Thống, nghị sĩ và cựu Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc. Sáng kiến lập hội bắt nguồn từ đề nghị của Sir Richard Branson và nhà soạn nhạc Peter Gabriel sau khi tham khảo với ông Nelson Mandela vào năm 2001. Hiệp hội "Bô lão toàn cầu" ban đầu gồm 12 nhà thông thái nam nữ, đưa ra những ý kiến chuyên môn để tham khảo giải quyết các vấn đề khó khăn trên thế giới. Danh tánh các nhân vật tham gia Hội chưa được phổ biến. Nhưng các nhân vật từng được tham khảo như Tổng thống Mandela và vợ Graca Machel; Tổng giám mục danh dự giáo phái Anh ở Cape Town, Desmond Tutu; cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter; cựu Tổng thống Ái Nhĩ Lan; Mary Robinson; cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan; ông Muhammad Yunus giải Nobel, là người sáng lập ngân hàng cho người nghèo. Tất cả vị này đều có mặt tham dự lễ sinh nhật của ông Mandela tại Johannesburg. Ngoài ra ông Lý Triệu Tinh, cựu Ngoại trưởng Trung Quốc; bà Ela Bhatt, nhà hoạt động phụ nữ ở Ấn Ðộ; Gro Harlem Bruntland, cựu Thủ tướng Na Uy cũng được mời tham gia. Hội dự trù dành ra một chỗ cho nhà đối lập Miến Ðiện nổi tiếng, giải Nobel hòa bình Aung San Suu Kyi một khi bà được tự do. Sir Richard Gabriel, Liên Hiệp Quốc và một số nhân vật khác đứng ra tài trợ cho Hiệp hội bô lão toàn cầu, sẽ họp 2 lần trong năm và thường xuyên giữ liên lạc qua những cuộc họp video.

 

* Các nhân vật được mời tham gia Hiệp hội bô lão toàn cầu có mặt trong lễ sinh nhật ông Nelson Mandela.

 

=END=

 

- Thư ký Hội đồng An ninh Nga Từ chức

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng AP ngày 19-07 loan tin, ông Igor Ivanov, Thư ký Hội đồng an ninh Nga nạp đơn từ chức hồi đầu tháng 7, được Tổng thống Vladimir Putin chấp thuận ngày 18-07. Chủ nhân điện Cẩm Linh đã đưa một đồng nghiệp cũ trong cơ quan KGB, Valentin Sobolev, 60 tuổi thay thế. Báo chí Nga đưa tin ông Ivanov đã tỏ ra bất bình vì ông "được cho ngồi chơi xơi nước". Theo nhận định của ký giả Alexander Golts, chuyên viết về các vấn đề an ninh của tờ báo mạng Yezhenedelny Zhurnal, việc ông Ivanov rút lui có thể cho thấy sự khởi đầu chương trình cải tổ chính quyền của ông Putin trước các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 12 năm nay và bầu cử tổng thống vào tháng 3-2008. Ông Ivanov là người từng giữ chức ngoại trưởng trong thời gian 1998-2004 từ thời Tổng thống Boris Eltsine. Ông Putin đã đưa nhiều đồng nghiệp KGB vào điện Cẩm Linh, trong đó có đệ nhất phó Thủ tướng Sergei Ivanov, được xem là ứng cử viên Tổng thống hàng đầu vào năm 2008. Ký giả Golts kết luận bài viết: "lời giải thích hợp lý nhất cho sự ra đi của ông Ivanov là ai đó đã để mắt tới cái ghế của ông ấy'".

 

* Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Igor Ivanov từ chức.

 

=END=

 

- Một Luật Sư Rời Nga Vì Bị Áp Lực Nghề Nghiệp

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Hãng Reuters ngày 19-07 loan tin, Boris Kouznetsov, một luật sư có tiếng đã phải rời nước sau trát bắt giữ đối với ông vì tội tiết lộ bí mật quốc gia. Từ đó các công tố Mạc Tư Khoa đã mở điều tra tội ác về ông. Ông Kouznetsov trả lời phỏng vấn phóng viên Reuters tại một địa điểm được giữ kín ở Âu Châu cho rằng, ông là nạn nhân mới nhất trong chiến dịch vận động đàn áp đối với các luật sư do Tổng thống Vladimir Putin đứng đàng sau. Vào năm 2005 các công tố đã yêu cầu các luật sư của cựu tỉ phú dầu hỏa Mikhaĩl Khodorkovski rút lại qui chế luật sư sau khi tẩy chai một phiên tòa kháng án. Luật sư Kouznetsov đánh giá chiến dịch trả thù nhắm vào ông vì đã thách thức các thành viên cơ quan an ninh FSB (hậu thân của KGB). Một phát ngôn FSB đã từ chối bình luận về chỉ trích này. Luật sư Kouznetsov cũng là đại diện cho gia đình nhà báo Anna Politkoavshaia bị ám sát vào tháng 10-2006, và giám đốc tổ chức NGO Internews, Manana Aslamazyan cũng đã rời Nga vào tháng 4 sau khi bị lên án buôn lậu. Kouznetsov cũng là luật sư biện hộ cho gia đình các thủy thủ chết trong tai nạn chìm tàu ngầm Kourk vào năm 2000. Ông đã nỗ lực nhưng không thành hủy bỏ bán kết luật điều tra chính thức về tai nạn. Luật sư đã lên án điện Cẩm Linh tạo ra vùng an toàn cho các cựu điệp viên hành động không bị trừng phạt vì có Putin đứng đàng sau.

 

* Châm ngôn hành động của Vladimir Putin: "Ai không theo ta là kẻ thù của ta".

 

=END=

 

- Hai Người Ðức Bị Bắt Cóc tại A Phú Hãn

 

(Kabul - VNN) Hai người Ðức và 5 người A Phú Hãn đã mất tích từ ngày 18-07, tình nghi bị Taleban bắt cóc tại một địa điểm phía nam thủ đô Kabul khoảng 100 cây số. Ông Mirajuddin Pattan, tỉnh trưởng Ghazni xác nhận tin này đuợc AFP trích dẫn loan ngày 19-07. Bảy người bị bắt cóc làm việc cho một tổ chức thiện nguyện chưa được xác nhận tên, bị bắt trên xa lộ do một toán du kích Taleban thực hiện trong tỉnh Wardak, nằm giữa Kabul và Ghazni. Phát ngôn bộ Nội vu Zemarai Bashary xác nhận việc bắt cóc 2 người Ðức và 5 A Phú Hãn; cảnh sát đã tung ra truy tìm trong 2 tỉnh Wardak và Ghazni nhưng chưa có kết quả. Bộ Ngoại giao Ðức loan báo trước đó việc mất tích cùng ngày của 2 kiều dân, nhưng không đưa ra tên họ. Phát ngôn phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Kabul Adrian Edward khẳng định với AFP rằng, 7 người bị bắt cóc không làm việc với Liên Hiệp Quốc. Các nhóm Taleban hoạt động mạnh tại tỉnh Ghazni; trong tháng qua họ đã bắt cóc 17 nhân viên tháo gỡ mìn người A Phú Hãn. Hồi cuối tháng 6, 1 người Ðức, lý lịch và nghề nghiệp không nêu ra, bị bắt cóc cùng với người thông dịch tại tỉnh Farah (tây nam); sau đó được trả tự do vào đầu tuần 5-7. Taleban đã bác bỏ liên hệ của họ đến vụ bắt cóc này. Gần 3.000 lính Ðức hoạt động tại A Phú Hãn trong khuôn khổ Lực lượng quốc tế trợ giúp an ninh dưới sự điều động của NATO (Isaf), chủ yếu trách nhiệm an ninh tại thủ đô Kabul và miền bắc nước này.

 

Afghanistan: deux Allemands enlevés par les talibans

* Taleban đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc người ngoại quốc ở nam A Phú Hãn.

 

=END=

 

- Tại sao Nga Có Thái Ðộ Cứng Rắn Ðối Với Âu Châu Và Hoa Kỳ

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) Vụ án Litvinenko, Kosovo, rút ra khỏi hiệp ước FCE cho thấy thái độ cứng rắn của Nga trên chính sách ngoại giao hiện nay. Các nhà phân tích đặt ra một số câu hỏi để tìm giải đáp, Nga làm vậy có mục đích gì ? Âu Châu có thể làm gì ? Giáo sư Anne de Tinguy đại học ở Analco cho rằng "tương lai của Nga không nằm ở Tây phương". Ông giải thích, đây không phải là lần đầu tiên, cần nhớ rằng, có nhiều căng thẳng giữa Nga hậu cộng sản và Tây phương, chủ yếu là Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ. Cuối thập niên 90 vào thời điểm NATO mở rộng, cuộc chiến ở Kosovo đã dấy lên tranh cãi trong nội bộ lãnh đạo Nga và đưa đến sự quan trọng hóa vấn đề. Nhưng thời đó Nga suy yếu trên chính trường quốc tế cũng như nội bộ, phải nhờ vã vào sự cứu giúp của Âu Châu và Mỹ. Hiện giờ nội dung đã đổi khác, Nga cảm thấy mạnh hơn và cần có chỗ đứng trên sân khấu chính trị quốc tế; kinh tế thịnh vượng lên nhờ vào giá dầu thế giới tăng. Họ phải tìm thế đứng không để Trung Quốc và Ấn Ðộ qua mặt. Một điều khác nữa là từ ngày Putin vào điện Cẩm Linh đánh thức lòng tự hào của dân chúng Nga, và nhất là yếu tố Hoa Kỳ suy yếu, qua việc kẹt chân ở Trung Ðông. Vậy thì Tổng thống Vladimir Putin muốn gì ? Câu trả lời trước nhất là Nga cần được Tây phương coi trọng và có chỗ đứng trong đời sống chính trị quốc tế. Nga cũng muốn có vị trí ở Âu Châu. Nga không muốn bị NATO đe dọa khi thâu nhận các nước trong chư hầu cũ làm thành viên. Hẵn nhiên Hoa Kỳ có phản ứng xem Nga là một thế lực đe dọa mới.

 

=END=

 

- Cuộc Họp 6 Nước Tại Bắc Kinh Về Hồ Sơ Hạt Nhân Bắc Hàn Kéo Dài Thêm 1 Ngày

 

(Bắc Kinh - VNN) Cuộc họp 6 nước về hồ sơ hạt nhân Bắc Hàn được mở lại hôm 18-07 dự trù chấm dứt trong ngày hôm nay 19-7, nhưng đại diện phái đoàn Nhật Bản cho AP biết, các bên đồng ý kéo dài cuộc họp thêm 1 ngày, tức tới ngày 20-07. Cuộc họp gồm Trung Quốc, Bắc Hàn, Nga, Nam Hàn, Nhật Bản, Hoa Kỳ khai triển nội dụng thỏa ước 6 nước ký vào ngày 13-02, Bắc Hàn tuyên bố đóng cửa tất cả bộ phận nhà máy plotunium Yongbyong, cái giá phải trả chế độ cộng sản Bình Nhuỡng sẽ nhận được tương đương 1 triệu tấn dầu, các viện trợ kinh tế và thiết lập ngoại giao với Mỹ và các đồng minh. Theo nội dung thỏa ước đã ký Bắc Hàn cũng cam kết phá hủy chương trình hạt nhân. Trong cuộc họp này 6 nước thảo luận các điều khoản sẽ thi hành sau giai đoạn Bắc Hàn đóng cửa nhà máy Yongbyon. Các chuyên gia nhận định, phiên họp này và những phiên hợp tới với các nghị trình đầy khó khăn đối với các nhà thương thuyết, vì Bắc Hàn nổi tiếng là ít khi giữ những cam kết họ đã ký. Hiện Bắc Hàn đã nhận được 50.000 tấn dầu từ Nam Hàn.

 

* Hội nghị 6 nước tại Bắc Kinh kéo dài thêm 1 ngày.

 

=END=

 

- Hoa Kỳ Lên Án Vai Trò Tiêu Cực Của Iran Và Syria Trên Liban

 

(Liên Hiệp Quốc - VNN) Trong một cuộc họp kín của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ ngày 18-07 đã lên án Syria và Iran đóng vai trò tiêu cực trên tình hình Liban, và tố cáo có một hành lang tiếp tế vũ khí cho phong trào khủng bố qua ngã biên giới Syria. Ðại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Zalmay Khalilzad, đưa ra tuyên bố này trong một phiên họp kín của Hội Ðồng Bảo An nhằm lượng định nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về chấm dứt xung đột giữa Do Thái và Hezbollah vào mùa hè năm ngoái có được các bên liên hệ tôn trọng hay không. Theo tin AP, ông Khalilzad đã nhấn mạnh trong cuộc họp về hành động của Iran và Syria lên tình hình Liban và kêu gọi hai nước này hãy chấm dứt ngay lập tức. Ðại sứ Mỹ tại Hội Ðồng Bảo An xác nhận lên án tất cả nỗ lực nhằm gây bất ổn lên Liban, và bày tỏ lo ngại đặc biệt việc chuyển vũ khí vào Liban cho các nhóm hồi giáo quá khích qua biên giới Syria. Ðại sứ Bachar Jaafari của Syria đã bác bỏ những cáo buộc này, và nói rằng Syria tiếp tục bác bỏ liên hệ tới tình hình Liban. Một nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc đã báo cáo trong tháng qua rằng an ninh tại biên giới Liban và Syria không đủ để ngăn chận xâm nhập vũ khí chiếu theo nghị quyết chấm dứt xung đột Do Thái Hezbollah mùa hè 2006.

 

* Zalmay Khalilzad, đại sứ Mỹ tại Hội Ðồng Bảo An.

 

=END=

 

- Thổ Nhĩ Kỳ Pháo Kích Vào Lãnh Thổ Miền Bắc Iraq

 

(Baghdad - VNN) Hãng Reuters ngày 19-07 trích dẫn nguồn tin từ một giới chức Kurd cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18-07 đã pháo kích vào vị trí du kích ly khai Kurds tại miền bắc Iraq, gần biên giới hai nước. Tin tức sơ khởi cho biết không ai bị thương hay thiệt hại vật chất. Jabar Yawer, giới chức trách nhiệm trong vùng tự trị Kurdistan Iraq cho biết, vụ pháo kích này xảy ra sau khi 3 binh sĩ Thổ thương vong trong vụ nổ mìn nhắm vào đoàn xe chở binh sĩ Thổ gần biên giới Iraq. Ông Yawer xác nhận, hàng trăm đạn pháo đã rớt vào lãnh thổ Iraq biên giới phía bắc, đã khiến dân chúng trong làng phải chạy lánh nạn. Các giới chức Kurd đã bác bỏ tin quân đội Thổ đã cho phi cơ oanh tạc. Chính quyền Ankara lên án du kích đảng Lao động Kusdistan (PKK), sử dụng miền bắc Iraq như là cứ địa để tung ra các vụ tấn công nhắm vào binh sĩ Thổ. Thổ đã tăng cường lên vùng biên giới giáp Iraq khoảng 200.000 quân, cho biết không loại trừ khả năng mở hành quân vào lãnh thổ Iraq để tiễu trừ du kích PKK. Ðã có trên 30.000 người chết từ khi đảng PKK bắt đầu hoạt động võ trang năm 1984 đòi thành lập một quốc gia Kurd tại miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Liên Hiệp Âu Châu, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ đã liệt tổ chức PKK vào danh sách "tổ chức khủng bố".

 

=END=

 

- Hoa Kỳ Thành Lập Ủy Ban An Toàn Thực Phẩm

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AP ngày 18-07 loan báo, chính phủ Mỹ vừa cho thành lập một Ủy Ban có nhiệm vụ đưa ra những đề nghị về các biện pháp an toàn thực thẩm và sản phẩm nhập cảng vào Hoa Kỳ. Việc thành lập Ủy Ban an toàn thực phẩm và hàng nhập cảng của chính phủ George W. Bush diễn ra sau khi một số dân biểu Mỹ chỉ trích cơ quan FDA không làm đủ trách nhiệm kiểm soát thực phẩm vào Mỹ, hậu quả cụ thể đã khiến hàng trăm gia súc của dân chúng Mỹ chết trong tháng qua vì ăn đồ nhập cảng từ Trung Quốc.

Thời quan qua FDA đã đưa ra một số quyết định trả về một số hàng Trung Quốc như hải sản, cá da trơn, tôm đông lạnh, kem đánh răng v.v. nhưng vẫn chưa làm an tâm trong dân chúng Mỹ. Phát ngôn Bạch Ốc Tony Snow ngày 18-07 đã bác ý kiến cho rằng hành động này là "một cú tát vào mặt Trung Quốc". Theo ông Snow, chính phủ thấy có trách nhiệm phải theo dõi các mặt hàng thực phẩm từ 150 quốc gia nhập vào Hoa Kỳ, trong mục đích bảo đảm sức khỏe cho người dân Mỹ. Tổng thống Bush sẽ lên tiếp về việc thành lập Ủy Ban an toàn thực phẩm. Một giới chức Trung Quốc đặc trách kiểm soát an toàn thực phẩm nói với báo chí Trung Quốc rằng các chuyên gia về an toàn thực phẩm của Trung Quốc và Mỹ sẽ họp với nhau vào cuối tháng này. Tân Hoa xã trích lời giới chức này nói rằng tỉ lệ thực phẩm của Trung Quốc nhập vào Hoa Kỳ được kiểm tra an toàn nhiều hơn là thực phẩm của Hoa Kỳ xuất sang Trung Quốc. Theo các nhà quan sát đây là cách tự biện hộ cho những yếu kém của cơ quan kiểm soát thực phẩm Trung Quốc. Chính dân chúng Trung Quốc phải gánh chịu những hậu quả của các hành động gian thương nổi tiếng từ lâu tại Trung Quốc; chúng có khả năng vượt qua kiểm soát của các giới chức trách nhiệm nhờ vào tham nhũng.

 

Tony Snow (file photo)

* Phát ngôn Bạch Ốc Tony Snow

 

=END=

 

- Ông Blair Chủ Trì Hội Nghị Bộ Tứ Bảo Trợ Hoà Bình Trung Ðông

 

(Lisbon - VNN) Hãng AP ngày 19-07 loan tin, cựu Thủ tướng Tony Blair trong nhiệm vụ mới làm đặc sứ của Bộ Tứ, gồm Hoa Kỳ, Nga, Liên Hiệp Âu Châu và Liên Hiệp Âu Châu đã tới thủ đô Lisbon, Bồ Ðào Nha hôm nay, cùng các đại diện bộ Tứ thảo luận nối lại hòa bình Do Thái Palestine. Ðây là hội nghị cấp cao đầu tiên kể từ khi nhóm Hồi giáo quá khích Hamas giành quyền kiểm soát dải Gaza từ phong trào Fatah tháng trước. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cách chức Thủ tướng Hamas và thành lập chính phủ mới đặt trụ sở ở Ramallah. Việc Palestine chia ra hai nhóm gây khó khăn cho việc thành lập một nhà nước Palestine chiếu theo qui định hiệp ước Oslo và kế hoạch hòa bình Cận đông do Bộ Tứ bảo trợ. Ngoại Trưởng giao Bồ Ðào Nha, Luis Amado nói rằng ông hy vọng hội nghị Lisbon này sẽ mở màn cho tiến trình hoà bình Trung Ðông. Tham gia hội nghị có sự hiện diện của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, Ðại diện đối ngoại và an ninh Liên Hiệp Âu Châu Javier Solana và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Hội nghị Lisbon diễn ra trong bối cảnh có những biến chuyển tích cực. Hồi đầu tuần Tổng thống Bush đề nghị mở hội nghị quốc tế về Trung Ðông gồm Do Thái, Palestine và một số nước Á rập. Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Palestine Abbas và Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert được đánh dấu bằng việc Do Thái loan báo trả tự do cho 250 tù nhân Palestine. Hôm 18-07 Na Uy tuyên bố kế hoạch tổ chức hai hội nghị của nhóm tài trợ cho Palestine vào cuối năm nay để gây quỹ ủng hộ chính phủ mới của Palestine. Các nhà tài trợ gồm Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu, Nhật Bản, Gia Nã Ðại, Nga và một số nước Á rập, Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng thế giới. Nhưng một số chuyên gia bày tỏ hội nghị sẽ không mang lại kết quả cụ thể, và hòa bình Trung Ðông khó mở ra khi chưa tìm ra một giải pháp đối với vấn đề Hamas.

 

* Tony Blair trong vị trí mới đại diện bộ Tứ về hòa bình Trung Ðông.

 

=END=

 

- Nữu Ước: Nổ Ống Dẫn Hơi Nước Gây Hoảng Loạn Trong Dân Chúng

 

(Nữu Ước - VNN) Hãng AP hôm nay 19-07 loan tin, một vụ nổ ống dẫn hơi nước trong hệ thống sưỡi ấm thành phố đã làm rung chuyển trung tâm Nữu Ước vào giờ tan sở chiều ngày 18/7. Liền sau vụ nổ hơi nước bốc lên che mờ cả khu phố Lexington, đông Manhattan cảnh sát đã nhanh chóng di tán dân chúng các khu phố lân cận và nhà ga trung tâm Grand Central. Vụ nổ làm hơi nước bốc cao như một núi lửa đang phun, làm mọi người liên tưởng tới vụ khủng bố 11-09-2001. Theo thông báo sơ khởi có 6 người bị thương. Hàng ngàn hành khách phải di tản khỏi nhà ga trung tâm; dân chúng được yêu cầu ra khỏi các tòa nhà. Giao thông tàu điện ngầm ở khu vực tạm thời bị gián đoạn do vụ nổ. Một số nhân chứng cho biết, liền sau vụ nổ mọi người liên tưởng tới vụ 11-09, khiến nhiều người từ các tòa nhà chen nhau bay xuống phố vượt cả mấy chục bậc thang trong nháy mắt. Khi ra tới đường thấy khói, bùn, đất đá bắn từ tung bao phủ cả khu phố càng làm cho người ta lo sợ hơn. Nhiều xe cứu hỏa, xe cứu thương vừa chạy vừa rú còi inh ỏi càng làm dân chúng trong khu vực bị nổ lo sợ. Các giới chức an ninh hoàn toàn bác bỏ vụ nổ do khủng bố gây ra.

 

* Nổ đường ống dẫn hơi nước tại phố Lexington, đông Manhattan, Nữu Ước.

=END=

 

- Nga Ra Lệnh Trục Xuất 4 Nhà Ngoại Giao Anh

 

(Mạc Tư Khoa - VNN) BBC ngày 19-07 loan tin, trả đũa vụ Anh trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga vì tư pháp nước này không chấp nhận dẫn độ cựu điệp viên Andrei Lugovoi, nghi can giết một kiều dân Anh Alxander Litvinenko, hôm nay bộ Ngoại giao Nga ra lệnh cho 4 nhà ngoại giao Anh phải rời Nga trong vòng 10 ngày. Mạc Tư Khoa cũng xem xét lại việc áp dụng cấp thị thực nhập cảnh đối với các viên chức Anh. Ngoại trưởng Anh, David Miliband nói "thất vọng" về hành động của Nga, nhưng không ngạc nhiên. Ngày 16-07 London loan báo cho sứ quán Nga 4 lãnh sự phải rời Anh liên can tới vụ giết công dân Anh Litvinenko. Bộ Ngoại giao Anh cũng loan báo ngưng cấp thị thực nhập cảnh đối với các giới chức Nga. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nói theo quan điểm của bà, "đây là một vấn đề luật pháp không liên quan tới chính trị. Nga phải hợp tác giải quyết một vụ giết người ghê khiếp ngay trên lãnh thổ Anh". Ông David Miliband tuyên bố, Anh sẽ "xem xét các biện pháp một cách cẩn trọng và chi tiết".

 

* Sứ quán Anh tại Mạc Tư Khoa.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy