banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 17 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 17-07-07

- Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn tại Hoa Thịnh Ðốn

- 20 Người Việt Nam Bị Cướp Trên Xe Buýt Ngay Gần Mạc Tư Khoa

2- Tin Việt Nam 17-07-07.

- H.T. Thích Quảng Ðộ Ðến Thăm Dân Oan Biểu Tình Khiếu Kiện Trước QH 2 Sài Gòn

- Công An CSVN Liên Tục Sách Nhiễu Anh Ðỗ Nam Hải, Không Cho Ðến Thăm Ðồng Bào Biểu Tình Trước QH2 Ở Sài Gòn

- Hơn 700 Ha Ðất Công Bị Biến Thành "Của Riêng" Của Các Quan Chức Ở Bình Dương

- 240 Lô Hàng Thực Phẩm Xuất Khẩu Bị Cơ Quan FDA Từ Chối

- Môi Giới Hôn Nhân Bất Chánh Vẫn Diễn Ra Ở Việt Nam

- Hơn 500 Công Nhân Ngộ Ðộc Làm Náo động bệnh viện

- Ðang Ðêm 3 Căn Nhà Sạt Lở Ðổ Nhào Xuống Sông Làm Chết 4 Trẻ Em

- Nam Hàn Bắt Giữ 12 Du Khách Việt Nam Trốn Ở Lại Bất Hợp Pháp

- Các Tật Xấu Nhất Của Các Nhân Viên Bán Hàng Ở Trong Nước

- "Săn" Gái Qua Mạng Ðem Ði Biên Giới Bán Lấy Tiền Ăn Chơi

3- Tin Thế Giới 17-07-07

- Cựu Bộ Trưởng Văn Hóa Pháp Chấp Nhận Bỏ Ðảng Ðóng Góp Cho Ðất Nước

- Anh Trục Xuất 4 Nhà Ngoại Giao Nga

- Syria: Kêu Gọi Do Thái Bày Tỏ Thiện Chí Hòa Bình

- Úc: Trục Xuất Bác Sĩ Ấn Ðộ Dính Líu Tới Vụ Khủng Bố Ở London

- Chính Phủ Do Thái Quyết Ðịnh Trả Tự Do Cho 250 Tù Nhân Palestine

- Tchad: Tiếp Tục Giữ Lính Trẻ Em Trong Quân Ðội

- Tổng Thư Ký LHQ Ðánh Giá Iraq Sẽ Khủng Hoảng Nếu Quân Mỹ Rút Lui

- Nga Bác Bỏ Nghị Quyết Về Tương Lai Kosovo

- Tổng Thống Bush Ðề Nghị Mở Lại Ðàm Phán Hòa Bình Trung Ðông

- Liban: Quân Ðội Tấn Công Vào Trại Vị Trí Ấn Núp Của Nhóm Hồi giáo Fatah Islam

- Trung Quốc: Ngập Lụt Tại Miền Trung Làm Nửa Triệu Người Phải Di Tản

- Bất Chấp Nga Phản Ðối, Mỹ-Ba Lan Sẽ Thiết Ðặt Hệ Thống Lá Chắn Hỏa Tiễn

- Ukraine: Xe Lửa Chở Phốt Pho Bị Lật, 22 Người Bị Ngộ Ðộc

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 17-07-07

 

- Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn tại Hoa Thịnh Ðốn


(Hoa Thịnh Ðốn-VNN) "Tên Sài Gòn là của dân tộc Việt Nam, những gì đi ngược lại ý muốn của dân tộc sẽ bị đào thải". Ðó là lời phát biểu của Cô Ðinh Minh Châu, 22 tuổi, trong buổi giới thiệu Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn (gọi tắt là Phong Trào Sài Gòn, PTSG), và phát động chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2007 tại Hoa Thịnh Ðốn. Hơn 350 đồng hương tham dự đã ngồi chật hội trường của đại học George Mason, toạ lạc trong khu Arlington, trung tâm thủ đô Hoa Kỳ trong buổi sinh hoạt của Phong trào đòi trả tên Sài Gòn. Trong số người tham dự, người ta nhận thấy có rất đông đại diện các đoàn thể chính trị, cộng đồng, các cơ quan truyền thông, báo chí. Ðặc biệt, Ông Nguyễn Trung Châu, chủ tịch Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Việt Nam, đã hướng dẫn một phái đoàn đồng hương từ New York vượt hơn 3 giờ lại xe để tham dự. Cựu Ðại tá Nguyễn Phước Tửng, Tổng Thư Ký Văn phòng Liên lạc các Hội đoàn và người Việt Tự Do ở Paris, nhân có mặt tại địa phương cũng đã tham dự.

Buổi sinh hoạt bắt đầu lúc 2 giờ chiều với sự điều khiển của MC Ðào Hiếu Thảo. Sau nghi thức chào cờ, mặc niệm và diễn văn khai mạc của Ông Ðinh Hùng Cường, Trưởng Ban Tổ Chức, Ông Ðoàn Hữu Ðịnh, đồng chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam vùng Washington, Maryland và Virginia đã ngỏ lời chào mừng Linh mục Nguyễn Hữu Lễ và phái đoàn Phong Trào Sài Gòn. Ông Ðịnh cũng kêu gọi mọi người tích cực tham gia công cuộc phá đổ "thần tượng Hồ Chí Minh", cái bình phong CSVN dùng để bảo vệ độc quyền thống trị và đàn áp những người chống đối.

Tiếp đó, hội trường theo dõi phần trình chiếu hình ảnh Sài Gòn qua các biến động chính trị và đoạn phim quay cảnh các huy hiệu của PTSG xuất hiện tại một số địa điểm tại Sài Gòn.

Mở đầu bài bài nói chuyện sau đó, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ, người khởi xướng và đại diện Phong Trào Quốc Dân Ðòi Trả Tên Sài Gòn, trong cung cách tự nhiên và bằng một giọng thân ái, đã bày tỏ niềm vui được gặp gỡ đông đảo đồng hương vùng Hoa Thịnh Ðốn. Tiếp đó Linh mục đã trình bày nguyên do hình thành cùng chủ trương, đường lối của Phong Trào.

Nói về chiến dịch "Tẩy Trừ Huyền Thoại Giả Trá Hồ Chí Minh", Linh mục Lễ kêu gọi: "Trên lập trường dân tộc, PTQD ÐTTSG khẩn thiết kêu gọi toàn thể đồng bào Việt nam trong và ngoài nước, không phân biệt Bắc Trung Nam, không phân biệt tôn giáo, đảng phái và thành phần xã hội hãy tham gia cuộc vận động rộng lớn và quyết liệt "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ Chí Minh" là cái lá chắn cuối cùng mà chế độ phản dân hại nước nấp phiá sau đó để tồn tại."

Tiếp đó, hội trường đã theo dõi phần tường trình các hoạt động của PTSG do Ông Trần Quốc Bảo, Trưởng Ban Ðiều Hành, trình bày qua hình thức chiếu hình dương ảnh (powerpoint) với các chi tiết về cấu trúc và sự vận hành, các thành qủa công tác của Phong Trào trong thời gian qua, và các công tác dự trù trong thời gian tới. Ông Bảo cũng đã tóm lược qua về kế hoạch thực hiện bộ phim "Sự Thật Về Hồ Chí Minh", vũ khí căn bản của chiến dịch "Tẩy trừ huyền thoại giả trá Hồ chí Minh", và các việc làm cụ thể các đoàn thể và đồng hương có thể góp phần thực hiện.

Trong phần trình bày cảm tưởng, MC Ðào Hiếu Thảo đã mời Ông Nguyễn Cao Quyền, một khuôn mặt tranh đấu quen thưộc tại địa phương, phát biểu như là một tiếng nói của thành phần lão thành, và cô Ðinh Minh Châu, như là đại diện cho lớp người trẻ.
Phần trao đổi kéo dài gần 1 giờ 30 phút sau đó với đông đảo đồng hương đã nêu nhiều câu hỏi, đóng góp các ý kiến về nhiều lãnh vực như: yếu tố "tôn giáo" trong PT, khác biệt về cách nhìn Hồ Chí Minh giữa quốc nội và hải ngoại, tác dụng của bộ phim "Sự thật về Hồ Chí Minh", tài chính để thực hiện bộ phim,... Với sự điều hợp của Ông Ðinh Hùng Cường, cuộc thảo luận đã diễn ra rất hào hứng, sôi động, nhưng trong tinh thần cởi mở và xây dựng của cả kẻ hỏi và người trả lời. Các thắc mắc đã được Linh mục Nguyền Hữu Lễ, và Ông Trần Quốc Bảo trả lời thỏa đáng, với nhiều tràng pháo tay ủng hộ, tán thưởng.
Xen kẽ các tiết mục trên là phần văn nghệ chủ đề với các nhạc phẩm "Hát cho ngày Sài Gòn quật khởi" do chính tác giả, ca sĩ Nguyệt Ánh trình bày; "Sài Gòn ơi vĩnh biệt" với nữ ca sĩ Pensée, và "Ngày hoà bình không như mơ ước" và "Ta hát về từ khắp năm châu" do chính tác giả, ca nhạc sĩ Ðỗ Hồng Anh, và ái nữ Pensée đồng ca.

Buổi sinh hoạt kết thúc lúc 5 giờ 30 chiều với bản hùng ca "Việt Nam quê hương ngạo nghễ" do toàn thể hội trường đồng ca, trong nhịp vỗ tay vang dội.

Sinh hoạt này chấm dứt lịch trình giới thiệu PTSG tại Hoa Kỳ với các buổi giới thiệu tại Dallas (Texas, 23/6), Houston (Texas, 24/6), Sacramento (California, 29/6), San Jose (California, 30/6), và Hoa Thịnh Ðốn (15/7). Phái đoàn PTSG sẽ tiếp tục thực hiện các buổi giới thiệu PT tại Canada trong tuần tới, và Úc trong các tháng 9 và 10 năm 2007. (Hoàng Long, tường trình từ Hoa Thịnh Ðốn)

 

* Quang cảnh buổi sinh hoạt của PTQDÐTTSG tại Hoa Thịnh Ðốn.

 

=END=

 

- 20 Người Việt Nam Bị Cướp Trên Xe Buýt Ngay Gần Mạc Tư Khoa

 

(Hà Nội - VNN) Theo tin hãng thông tấn Nga Itar Tass trích dẫn các nguồn tin cảnh sát, loan tin hôm 16/7 là một số công dân Việt Nam đã bị cướp trên một chiếc xe buýt di chuyển trong vùng Mac Tư Khoa.

Theo Itar-Tass thì chiếc xe buýt hiệu Volvo này, đang trên đường từ thành phố Volgograd chạy về Mạc Tư Khoa, bên trên có chở 20 công dân Việt Nam đến một ngôi chợ bán sỉ tại thủ đô Nga.

Vào đêm Chủ Nhật 15/7, một người lạ, mặc đồng phục của Sở Tuần Phòng Xa Lộ Nga bỗng đứng ra chặn chiếc xe buýt này tại một đoạn đường của quận Serebryany, trên đường hướng về Mạc Tư Khoa, và ngay sau đó 8 người võ trang khác, đều ngụy trang quân phục đã cùng nhảy lên chiếc xe buýt này.

Phát ngôn viên cảnh sát Nga cho biết thêm: "Các tên võ trang này đã dùng một khẩu súng máy và hai khẩu súng lục để trấn áp các hành khách Việt Nam và cướp được tất cả trên 5 triệu roubles (tiền Nga), 1.600 đôla và nhiều tài sản cá nhân khác nữa."

Cảnh sát Nga sau khi được báo cáo, đã mở cuộc truy lùng ngay những tên cướp táo bạo này, nhưng cho đến nay bọn chúng vẫn biệt tăm, chưa bắt được tên cướp nào cả.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 17-07-07.

 

- H.T. Thích Quảng Ðộ Ðến Thăm Dân Oan Biểu Tình Khiếu Kiện Trước QH 2 Sài Gòn

 

(Sài Gòn-VNN) Dân Oan Sài Gòn hôm nay 17-07-07, đã có bài tường thuật về cuộc biểu tình của đồng bào khiếu kiện trước văn phòng QH 2 Sài Gòn, đã bước sang ngày thứ 26, và cho biết Hoà thượng Thích Quảng Ðộ đã hướng dẫn phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt nam Thống Nhất đến thăm viếng và cứu trợ 300 triệu đồng (VND) cho bà con dân oan thuộc 19 tỉnh.

Theo lời trình bày của một số dân oan tại khu vực Văn phòng Quốc hội II, hôm nay là ngày biểu tình khiếu kiện đông nhất từ trước đến nay, với nhân số ước lượng khoảng 1500 người, đến từ 19 tỉnh/thành ở miền Nam và Trung Việt Nam.

Vào khoảng 10 giờ sáng, Hoà thượng Thích Quảng Ðộ và phái đoàn GHPGVNTH thăm viếng và cứu trợ 300 triệu đồng (tiền Việt Nam) cho bà con dân oan thuộc 19 tỉnh. Tháp tùng HT. Quảng Ðộ có Thầy Thích Giác Ngôn ở Cà Mau, Thích Huệ Minh ở Vàm Láng (Gò Công Ðông) và ba vị sư khác. Tại đây, phái đoàn đã dùng loa phóng thanh cầm tay nói chuyện với bà con dân oan, với nội dung đại cương là:

Yêu cầu chính phủ CSVN phải giải quyết cho đồng bào thoả đáng, đừng để cho đồng bào phải tiếp tục sống trong cực khổ.

Khuyên nhủ đồng bào đừng vì quá bức xúc mà làm những chuyện quá khích.

Trong thời gian gần 2 tiếng đồng hồ phái đoàn Giáo Hội PGVNTN thăm viếng dân oan, lực lượng an ninh không có thái độ hoặc hành động cản trở nào và chỉ âm thầm quay phim hiện cảnh.

Trước đó, vào khoảng gần 8 giờ sáng ngày 17/07/2007, được tin là phái đoàn trung ương sẽ đến trụ sở Văn phòng Quốc hội II, một người phụ nữ dân oan tên Nguyễn Kim Tuyết, 56 tuổi (quê ở KCN Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), đã dời một tấm biểu ngữ có nội dung "Hội chợ Tố cáo Khiếu nại của 18 tỉnh thành + 6 quận" đến treo ở phía cổng sau. Lúc đó, một số nhân viên bảo vệ đã xông ra yêu cầu tháo gỡ xuống, người phụ nữ này từ chối thi hành nên bị hành hung một cách thô bạo. Cảnh trạng này dẫn đến việc bà Trần thị Hưng (80 tuổi), một "Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng" của CSVN ở huyện Hóc Môn, Sài-gòn phải ngất xỉu vì quá xúc động, và sau đó được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện ngay.

Nạn nhân thứ ba là bà Võ thị Lâm (ở Cai Lậy) bị té vào đêm 16/7, khi lần mò tìm nơi đi tiểu ở phía trước trụ sở. Theo lời tường thuật, bà cụ này bị gẫy ba xương sườn và có lẽ bị chấn thương ở lá gan. Hiện nay bà cụ đang cần được giải phẩu, với phi phí được ước lượng khoảng 6 triệu đồng (tương đương với 400 mỹ kim) song chưa biết sẽ có được bảo trợ hay không?

Mặt khác, cho đến hôm nay, các đoàn dân oan vẫn tiếp tục "giam" chiếc xe gắn máy của nhân viên công an đã hành hung một phóng viên vào ngày 14/7/2007, và không cho công an thu hồi xe cho đến khi danh tính người công an chủ xe và tình trạng sức khoẻ người phóng viên được công bố.

Không khí biểu tình khiếu kiện ngày 17/7/2007 tại trụ sở Văn phòng Quốc hội II trở nên đông đảo hơn tuần trước, do số lượng bà con đã tăng cao nhanh chóng khi có sự tham gia của dân oan từ 19 tỉnh. Do số lượng bà con đang tăng cường nhanh chóng, nhu cầu tiếp trợ thực phẩm, thuốc men đang trở nên khẩn thiết hơn nữa. Ðồng thời, việc yểm trợ truyền thông từ hải ngoại cũng đang đóng một vai trò quan trọng cho cuộc đấu tranh đòi công lý của hàng ngàn đồng bào bất hạnh ở trong nước. (Tường thuật bởi Dân Oan tại Saigon)

 

 

=END=

 

- Công An CSVN Liên Tục Sách Nhiễu Anh Ðỗ Nam Hải, Không Cho Ðến Thăm Ðồng Bào Biểu Tình Trước QH2 Ở Sài Gòn

 

(Sài Gòn - VNN) Theo người đưa tin từ Sài Gòn cho hay, hôm Thứ Hai,16/7/2007, trên đường trở về nhà ở Phú Nhuận, vào lúc 5g30, công an CSVN đã chận xe anh Ðỗ Nam Hải tại Ngã Sáu Gò Vấp (tức Ngã Năm Chuồng Chó cũ). Những công an chìm này đang theo dõi anh, buộc anh phải về nhà, hoặc là về PA24, nơi làm việc của Cơ quan An Ninh Ðiều Tra thuộc Sở Công An tại số 4 Phan Ðăng Lưu, quận Bình Thạnh, Sàigòn.

Anh Hải đã phản đối, cho là đi đâu là quyền tự do của anh. Công an không có quyền cấm hay buộc anh phải về nhà hay đi đâu cả, và quyết định không về nhà.

Sau đó, những tên công an chìm cưỡng ép anh phải về số 4 Phan Ðăng Lưu. Tại đây anh đã phải chờ cả tiếng đồng hồ, mãi đến 7g00 mới có một trung tá công an mặc thường phục ra tiếp và hỏi anh tại sao ủng hộ dân oan? Anh Hải đã trả lời đại ý rằng, họ là những người dân bị các các quan cộng sản Việt Nam tham lam cướp đoạt đất đai nhà cửa mà họ tạo nên bằng mồ hôi nước mắt, họ không còn đất hay nhà cửa để sống. Họ đã khiếu nại, kiện cáo lên nhà cầm quyền, nhưng các quan chức từ cấp địa phương đến cấp cao nhất đều tỏ ra vô trách nhiệm, không ai giải quyết cho họ. Do đó họ phải biểu tình để tranh đấu đòi lại những quyền lợi chính đáng của họ đã bị cướp đoạt chứ! Ðó là việc làm cần thiết cho sự sống của họ và cũng hoàn toàn hợp pháp, nên anh ủng hộ họ.

Viên trung tá công an bỏ ra ngoài, để anh Hải ngồi một mình trong phòng. Lát sau, một viên công an cấp tá khác cũng mặc thường phục bước vào và hỏi anh: Có phải anh đã góp phần biên soạn hai bức Tâm thư của Khối 8406 và của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam kêu gọi mọi người ủng hộ dân oan Việt Nam không? Và anh đã xác nhận: Ðúng vậy!

Sau những tra hỏi và lý luận qua lại, công an đã bắt anh Hải phải ngồi chờ một mình trong phòng, mãi đến 10g00 đêm họ mới cho anh về.

Theo anh Hải, họ quyết tâm ngăn cản cho bằng được vì họ sợ anh đến gặp các đoàn dân oan khiếu kiện đang biểu tình tại Văn phòng II Quốc hội, số 194 đường Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận.

Sáng nay, 17/7/2007, khoảng 8g00, anh Ðỗ Nam Hải vừa ra khỏi một quán cà-phê thì lại có 4 công an chìm đi xe gắn máy tới ngăn cản và yêu cầu anh hoặc về nhà hoặc về làm việc với PA24 tại số 4 Phan Ðăng Lưu. Anh Hải nói "tôi không về nhà", nên chúng đã ép buộc anh phải về làm việc tại địa chỉ trên.

Tại đây, họ lại hỏi anh những câu hỏi mà họ đã hỏi anh tối hôm trước, khi anh bị bắt ngang nhiên giữa đường và bị ép đưa về đây. Mặc dù tối hôm trước anh đã trả lời họ những câu hỏi này cách rõ ràng và đầy đủ, nhưng hôm nay họ vẫn cứ hỏi anh. Ðó là những câu hỏi như: Tại sao anh ủng hộ dân oan? Tại sao anh tham gia biên soạn hai bức Tâm thư của Khối 8406 và của Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền Việt Nam để kêu gọi mọi người ủng hộ dân oan?

Anh không trả lời và nhất định không chịu làm việc gì với họ. Vì thế, họ phải để anh ngồi chờ. Khoảng 11g00, họ báo cho anh biết họ sẽ giữ anh lại đến chiều để làm việc tiếp.

 

=END=

 

- Hơn 700 Ha Ðất Công Bị Biến Thành "Của Riêng" Của Các Quan Chức Ở Bình Dương

 

(Bình Dương - VNN) Hơn 700 ha đất công bị biến thành "của riêng" được các quan chức trong huyện Bến Cát biến thành của riêng một cách trắng trợn, bất chấp luật pháp.

Theo tin ghi nhận tại địa phương, khu đất cao su 52,9 ha ở xã An Tây được UBND huyện Bến Cát giao cho 14 cán bộ của huyện (đang công tác hoặc đã nghỉ hưu) và những người thân trong gia đình, gồm: Bà Lê Bích Thoa (vợ ông Lê Thành Nhơn - Bí thư Huyện ủy Bến Cát): 67.620m2; Bà Lê Kim Dung (vợ ông Nguyễn Văn Khải - Chủ tịch UBND huyện Bến Cát): 31.878m2; Ông Huỳnh Văn Thu - nguyên Bí thư Huyện ủy: 51.309m2; Ông Nguyễn Văn Quang - nguyên Bí thư Huyện ủy: 52.888m2; Ông Lê Văn Quý - Chánh Văn phòng Huyện ủy: 28.975m2; Ông Lê Văn Dắt - Chủ tịch Liên Ðoàn Lao Ðộng huyện: 19.908m2; Bà Trịnh Thị Ngọc Anh - kế toán Huyện ủy: 20.382m2, Tô Thị Bích Thủy - Cán bộ Ban Tôn giáo huyện ủy: 57.354m2; Bà Trương Thị Thạch - văn thư Văn phòng Huyện ủy: 37.683m2;

Hai ông Huỳnh Văn Tân và Nguyễn Văn Cư là tài xế Văn phòng Huyện ủy được giao lần lượt 20.382m2 và 20.403m2; Hai con của nguyên Bí thư Nguyễn Văn Quang là Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Văn Quân được cấp lần lượt 50.000m2 và 26.565m2.

Người cuối cùng là bà Mai Thị Liên hiện chưa rõ nghề nghiệp cũng được chia hơn 50.000m2.

Theo nội vụ, khu đất 352 ha cao su của SOBEXCO có 36 người mua được thông qua việc bán đấu giá nhưng đến khi UBND huyện Bến Cát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ - sổ đỏ) thì chỉ còn lại 31 người.

Theo thanh tra tỉnh Bình Dương, việc tăng giảm số người mua và diện tích là do các cá nhân sau khi trúng đấu giá đã tự sang nhượng với nhau và điều này không thể hiện trên hồ sơ chứng từ.

Tuy nhiên theo báo Tiền Phong, 5 người bao gồm các ông bà Nguyễn Thị Tha: được 8,46 ha; Lưu Phước Thảo, Hà Thị Kim Huệ, Trần Ðắc Ðoàn, Hà Thị Hồng Ðào mỗi người được mua 10 ha.

Sau khi trúng đấu giá đã sang nhượng toàn bộ diện tích cho 3 người khác là: bà Hà Thị Lan mua 16,04 ha, nâng tổng diện tích mua được từ 10 ha lên 26,04 ha; các bà Cao Thị Ngọc Quỳnh và Cao Thị Ngọc Chinh mỗi người mua thêm 16,02 ha, tăng diện tích từ 10 ha lên 26,2 ha/người.

Bất thường ở chỗ các bà Hà Thị Lan và Cao Thị Ngọc Quỳnh, Cao Thị Ngọc Chinh là vợ và con gái của ông Cao Minh Huệ - Giám đốc Sở Ðịa chính, nay là Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Dương. Ông Huệ cũng đồng thời là thành viên Hội đồng bán đấu giá và thanh lý tài sản của SOBEXCO.

Khu đất có diện tích 52,9 ha tại xã An Tây vốn thuộc quyền quản lý, sử dụng của nông trường điều Sài Gòn. Năm 1987, nông trường giao lại cho Văn phòng Huyện ủy Bến Cát quản lý. Ðến năm 1996 thì khu đất được sang nhượng cho Công ty Cao su Bến Cát - đơn vị kinh tế thuộc Tỉnh ủy Bình Dương để trồng cao su.

Năm 2001, Công ty Cao su Bến Cát đã đề nghị Văn phòng Huyện ủy Bến Cát nhận lại toàn bộ diện tích đất đã sang nhượng trước đây và hoàn lại cho Công ty số tiền hơn 990 triệu đồng đã đầu tư trên đất.

Tháng 7/2001, UBND huyện Bến Cát đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi, giao khu đất trên cho UBND huyện để huyện giao cho người dân canh tác. Chỉ sau đó 1 tháng, được Sở Ðịa chính tham mưu, UBND tỉnh đã "chuẩn y".

Nhưng khi đã được giao khu đất, thay vì phải "phân bổ cho nhân dân sử dụng" như đề nghị trước đó với UBND tỉnh, UBND huyện Bến Cát lại chủ trương "cấp đất cho các đối tượng hưu trí theo danh sách đề nghị của Văn phòng Huyện ủy Bến Cát", gồm 3 cán bộ hưu trí, 10 cán bộ đang đương chức tại UBND huyện và Văn phòng Huyện ủy Bến Cát.

Nhưng trên thực tế, trong 14 trường hợp được cấp đất thì chỉ có 1 người là cán bộ hưu trí; số còn lại là cán bộ đang công tác tại Văn phòng Huyện ủy Bến Cát (7 người), và 6 người không có tên trong danh sách đề nghị được cấp đất.

Theo các cơ quan chức năng, trình tự thủ tục giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 14 trường hợp trên là vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành.

Ðược biết, ngày 1/11/2001, UBND tỉnh Bình Dương đã đồng ý giải thể Công ty chế biến cây công, nông nghiệp xuất khẩu (SOBEXCO) vì kinh doanh thua lỗ kéo dài, đồng thời cho thanh lý toàn bộ tài sản. Tổng cộng, đã có hơn 980 ha đất giao cho SOBEXCO sử dụng được UBND tỉnh thu hồi.

Theo quy định nếu không còn nhu cầu sử dụng, SOBEXCO chỉ được phép bán tài sản gắn liền trên đất (cây cao su, hạ tầng kỹ thuật), còn đất thì phải trả lại cho nhà nước giao cho đơn vị khác. Tuy nhiên, trên thực tế Công ty SOBEXCO đã chuyển nhượng cả cây cao su lẫn quyền sử dụng đất.

Ðơn cử như khu đất 659,89 ha tại xã An Tây (huyện Bến Cát) đang trồng cao su từ 5 - 8 năm tuổi đã được bán làm 2 đợt. Ðợt đầu (năm 2001): Chia nhỏ diện tích và bán thẳng (không qua đấu giá) 306,92 ha vườn cao su với giá chỉ 24 triệu đồng/ha cho 40 người.

Ðiều ngạc nhiên là trong số người mua, có cả... học sinh, 2 bà nội trợ, 14 cán bộ nhà nước và không có ai có hộ khẩu thường trú tại xã An Tây theo quy định. Ðợt 2 (năm 2002): Bán đấu giá 352 ha cao su với giá bình quân 50 triệu đồng/ha.

Ðáng lưu ý, sau đó toàn bộ 659,89 ha vườn cao su mà Công ty SOBEXCO đã chuyển nhượng đã được UBND huyện Bến Cát cấp sổ đỏ cho người mua. Những người không thường trú tại địa phương đều được huyện "đặc cách" xác nhận trong quyết định giao đất. Theo Thanh tra tỉnh Bình Dương, việc cấp sổ đỏ nói trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Ðất đai.

 

*Hàng trăm héc -ta đất trồng cao su được hóa phép thành của riêng của các quan chức CSVN ở tỉnh Bình Dương.

 

=END=

 

- 240 Lô Hàng Thực Phẩm Xuất Khẩu Bị Cơ Quan FDA Từ Chối

 

(Hà Nội - VNN) Tin từ Cục An toàn vệ sinh thực phẩm CSVN cho biết, theo thông báo mới nhất của Cơ quan Quản lý Thực phẩm, Dược phẩm Mỹ (FDA), trong 6 tháng qua có 240 lô hàng thực phẩm của Việt Nam xuất sang Mỹ bị từ chối, do có chứa các chất độc hại, không vệ sinh, bao gồm các loại bánh kẹo, chả giò, gia vị, rau ngâm muối, phở khô, các loại thịt xúc xích, hải sản...

FDA đã phát hiện trong những thực phẩm đó có chứa các độc tố có hại cho sức khỏe như vi khuẩn Salmonella gây tiêu chảy, hoá chất Chloramphenicol, độc tố Aflatoxin gây ung thư, nhiều thành phần tạo ra sản phẩm không được ghi trên nhãn hàng hoá...

 

=END=

 

- Môi Giới Hôn Nhân Bất Chánh Vẫn Diễn Ra Ở Việt Nam

 

(Long An - VNN) Công an CSVN Long An vừa bắt quả tang một vụ môi giới hôn nhân trong lúc lúc tổ chức cho chú rể Nam Hàn sờ nắn kiểm tra 67 cô gái ứng viên cô dâu Việt.

Tin tức cho biết, để tránh con mắt công an dòm ngó, những người môi giới đã thuê 2 xe hơi đưa 67 cô gái xuống Long An cho hai người đàn ông Ðại Hàn xem mắt vào ban đêm.

Rạng sáng ngày 15/7/2007, công an Sài Gòn, phối hợp với công an tỉnh Long An đã bất ngờ khám xét khách sạn Trăm Hoa Mai (huyện Ðức Hòa, tỉnh Long An). Tại đây, họ đã phát giác ra 2 người Ðại Hàn đang "sờ nắn" chọn lựa 67 "cô dâu" trẻ Việt Nam.

Hoạt động hơn 1 năm nay, môi giới Nguyễn Thị Trâm (54 tuổi, ở quận 11, Sài Gòn) và Vòng Dũng Hùng (33 tuổi, ở Tân Phú, Long An) luôn nuôi chứa trong nhà vài chục cô gái, thường từ các tỉnh miền Tây lên, không nghề nghiệp ổn định và có tham vọng xuất ngoại.

Bất kể thời điểm nào "khách" cần tuyển vợ, hai người này cũng sẵn sàng đáp ứng. Ngoài ra, Hùng và Trâm cũng hợp tác với những người mai mối khác để "mượn hàng", sẵn sàng "cung cấp" hàng trăm "thí sinh" theo yêu cầu của khách hàng ngoại quốc.

Từ đầu năm đến nay đã có gần 10 vụ "chàng rể" Ðại Hàn tổ chức xem mắt "cô dâu" trái phép, nổi cộm là việc phát giác 118 cô gái ngồi chờ tìm chồng Ðại Hàn tại một ngôi nhà ở quận Tân Bình vào Tháng Tư vừa qua.

Theo VietnamNet, "cơn sốt" lấy chồng Ðại Hàn ngày càng gia tăng, dù việc môi giới kết hôn với người nước ngoài bị nhà cầm quyền CSVN cấm gần đây. Do lợi nhuận cao, nghề môi giới này vẫn lén lút hoạt động với cách thức tinh vi hơn trước.

Với luật lệ lỏng lẻo của CSVN, các tổ chức môi giới hôn nhân "tư vấn" cho chú rể Nam Hàn chuyển thẳng hồ sơ cô dâu Việt sang Nam Hàn để ghi danh kết hôn buộc phía Việt Nam phải xác nhận, thay vì phải trải qua khâu phỏng vấn để xác định hôn nhân tự nguyện tại các Sở Tư Pháp CSVN.

Kẽ hở của luật CSVN là nguyên nhân khiến tình trạng hôn nhân với người Ðại Hàn gia tăng đột biến. Mặt khác, trong khi CSVN cấm dịch vụ môi giới kết hôn, thì ở một số nước, trong đó có Nam Hàn, vẫn cho làm việc này.

 

=END=

 

- Hơn 500 Công Nhân Ngộ Ðộc Làm Náo động bệnh viện

 

(Trà Vinh - VNN) Ngày hôm qua 16/7/07, Bệnh viện đa khoa Trà Vinh cùng lúc tiếp nhận hàng trăm công nhân Công ty Cổ phần Khải Hoàn ở Khu Công nghiệp Long Ðức trúng độc với triệu chứng đau bụng, nôn ói, mệt lả, nhiều người ngất xỉu.

Bác sĩ Mai Khắc Sơn, Giám đốc bệnh viện cho biết, ông đã phải điều động tất cả y, bác sĩ, điều dưỡng ở các khoa để hỗ trợ chữa trị cho công nhân. Vài chục phút lại một đợt hàng chục công nhân nhập viện, khiến bệnh viện náo loạn cả lên. Ðến 17g, số công nhân cấp cứu lên đến hơn 500 người.

Chiều tối cùng ngày, hơn 300 công nhân sức khỏe hồi phục đã xuất viện. Gần 200 người còn lại phải tiếp tục truyền dịch và theo dõi.

Ngay trong ngày, Trung tâm Y tế Dự phòng Trà Vinh đã lấy các mẫu thức ăn để đưa lên Sài Gòn kiểm nghiệm. Theo thông tin sơ khởi, nguyên nhân gây ngộ độc do cá ngừ. Thực phẩm này do một chủ vựa cá ở thị xã Trà Vinh cung cấp.

 

Công nhân nằm la liệt ngo ài hành lang. Ảnh: NLĐ 

*Công nhân nằm la liệt ngoài hành lang bệnh viện.

 

=END=

 

- Ðang Ðêm 3 Căn Nhà Sạt Lở Ðổ Nhào Xuống Sông Làm Chết 4 Trẻ Em

 

(Cà Mau - VNN) Trong đêm tối, trời lại mưa lớn, lúc mọi người còn đang ngon giấc thì bất thần 3 căn nhà tại huyện Năm Căn (Cà Mau) đổ nhào xuống sông khiến 4 đứa trẻ bị nước dìm chết.

Vụ sạt lở xảy ra vào lúc 1g sáng ngày hôm qua 16/7/07 tại ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn. Trong gian nhà nghỉ và là trại tôm giống của chị Nguyễn Ngọc Mai có 6 người. Chị Mai là người lớn duy nhất, còn lại là 5 trẻ em.

Bé Nguyễn Ngọc Thạch, 12 tuổi, nhờ đúng lúc đi tiêu nên thoát được ra ngoài. Chị Mai đạp được vách buồng thoát ra, còn 4 đứa bé bị kẹt lại và bị dìm sâu xuống sông. Các nạn nhân là Ðỗ Thanh Hằng (15 tuổi), Ðỗ Thanh Tâm (12 tuổi), Cao Ngọc Tỷ (4 tuổi) và Nguyễn Khánh An (3 tuổi).

Ngoài cháu An là con chị Mai, 3 trẻ tử nạn còn lại là con của anh Ðỗ Minh Vương và anh Cao Minh Tân (là anh rể và em rể của chị Mai). Hôm xảy ra tai nạn, cháu Hằng, Tâm, Tỷ xin cha mẹ đến nhà chị Mai chơi và ngủ lại.

Khoảng 30 phút sau khi sạt lở, người dân mới vớt được thi thể của 2 bé. Ðến 6g sáng 16/7, vớt được thi thể thứ ba, còn thi thể của bé Ðỗ Thanh Tâm đến 19g tối qua vẫn chưa tìm được.

Chính quyền địa phương và các cơ quan ở tỉnh Cà Mau đã đến thăm và trao 8,8 triệu đồng cho gia đình chị Mai.

 

 

*Quang cảnh nơi xảy ra cái chết thương tâm của 4 đứa trẻ.

 

=END=

 

- Nam Hàn Bắt Giữ 12 Du Khách Việt Nam Trốn Ở Lại Bất Hợp Pháp

 

(Hà Nội - VNN) Tin từ phòng Cảnh sát thành phố Jeju, Nam Hàn hôm 15/7/07 cho biết đã bắt giữ 12 người Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại nước này.

Theo thông báo của cảnh sát, nhóm người Việt Nam trên đến đảo Jeju theo con đường du lịch, nhưng đã trốn khỏi khách sạn ngày 10/7. Nhóm này có 13 người và hiện vẫn còn một người đang bị cảnh sát truy tìm.

Theo lời khai của những người bị bắt tại cơ quan cảnh sát nói rằng, một người Việt Nam đến gặp họ tại khách sạn và nói sẽ giới thiệu việc làm có thu nhập cao tại Nam Hàn. Người môi giới này nhận của mỗi người 200 đôla Mỹ và thuê taxi dẫn họ đến một nhà nghỉ để lẩn trốn cho đến khi họ bị bắt giữ vào ngày 12/7.

Những du khách này đã được giao giải đến Cục Xuất nhập cảnh Jeju và sẽ bị trục xuất. Cảnh sát Nam Hàn đang tiếp tgục truy tìm người môi giới nói trên.

Từ năm 2006, Nam Hàn miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 180 nước đến thăm hòn đảo nổi tiếng ở cực nam nước này trong một tháng. Tuy nhiên, một số khách du lịch Ðông Nam Á đã tìm cách bỏ trốn bằng đường biển để vào đất liền tìm kiếm việc làm. Từ đầu năm đến nay đã có 18 người đến hòn đảo này và sau đó cũng trốn mất.

Tháng 6 vừa qua, có 20 thủy thủ Nam Dương và Việt Nam trên hai tàu đánh cá ngoài khơi thành phố Busan đã nhảy xuống biển và bơi vào bờ, cũng với mục đích nhập cư bất hợp pháp và tìm việc làm.

Nam Hàn hiện là điểm đến thu hút nhiều công nhân từ các nước nghèo. Mới tháng trước, lính tuần tra trên biển cũng đã bắt một tàu chở hàng của Trung Quốc, chứa 88 người nhập cảnh trái phép.

 

Một bãi biển trên đảo Jeju, Hàn Quốc. Ảnh: Corbis. 

*Một bãi biển trên đảo Jeju, Nam Hàn.

 

=END=

 

- Các Tật Xấu Nhất Của Các Nhân Viên Bán Hàng Ở Trong Nước

 

(Hà Nội - VNN) Các báo trong nước lên tiếng về phong cách của các nhân viên bán hàng ở Việt Nam là khi thấy khách vào cửa tiệm mà vẫn đứng trơ ra nhìn hoặc liếc mắt qua một chút rồi tiếp tục tán chuyện với nhân viên khác.

5 tật xấu thường gặp trong phong cách bán hàng của người trong nước được đúc kết như sau:

1. Trông mặt mà bắt hình dong: Cái thói tật này là lớn nhất, nói nôm na là nhìn bề ngoài xét đoán túi tiền người mua. Cứ ai mặc đồ xấu, đi xe xấu là nghèo, là đáng phải hứng chịu sự lạnh lùng hay thờ ơ của nhân viên bán hàng.

2. Thiếu kiên nhẫn: Mua cái gì (đặc biệt là quần áo) nếu bạn thử từ 2 lần trở lên thì người bán hàng bắt đầu có bộ mặt "bánh bao chiều", bắt đầu uể oải lấy hàng cho khách lựa chọn, bắt đầu tìm cách từ chối khéo nói là hết hàng để khỏi mất công. Thử cho nhiều vào mà không chọn được cái nào ưng ý để mua thì phải biết, có khi bạn đứng ngay đó mà họ đã nói gièm với nhau là "xem cho dữ mà không mua". Nếu khách có hỏi thêm thì chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời rất lạnh lùng.

3. Những khuôn mặt buồn: Mỗi lần đi đóng tiền Internet là không ít khách hàng lại gặp cảnh những cô gái có khuôn mặt buồn. Các cô ấy gọi tên, lấy tiền, khách thì mua dịch vụ, vậy mà tuyệt nhiên không có một nụ cười, một lời cảm ơn, người thì kêu tên khách to ơi là to, người lại thì thào như mắc bệnh.

4. Thiếu kiến thức về sản phẩm, dịch vụ mình bán: Một số khách hàng cho biết, họ đã bỏ đi rất nhiều lần hoặc chần chừ không muốn mua dù trong lòng rất thích một sản phẩm nào đó. Lý do chỉ bởi thái độ lạnh lùng của người bán hàng. Có những nhân viên bán hàng thậm chí còn không biết rõ về sản phẩm của hãng mình. Muốn bán được hàng thì đòi hỏi nhân viên phải có nhiều hiểu biết về mặt hàng đó, nói được những cái hay, cái nổi bật cho người cần mua.

5. Thiếu trách nhiệm: Nhân viên này thấy có khách vào vẫn cứ hờ hững liếc nhìn, rồi quay qua tán chuyện với nhân viên khác, bán được hàng hay không mặc kệ, khách muốn hỏi gì thì củng chỉ trả lời qua loa vì họ quan niệm "mình không phải là chủ cửa hàng này thì lời lỗ cũng chẳng ăn nhằm gì đến mình.

 

s

* Chọn vừa vừa thôi, mua thì mua, không mua thì thôi!

 

=END=

 

- "Săn" Gái Qua Mạng Ðem Ði Biên Giới Bán Lấy Tiền Ăn Chơi

 

(Hà Nội - VNN) Cô bé lớp 10 đồng ý theo chân cậu bạn mới quen đi chơi, vào nhà nghỉ qua đêm chỉ sau chưa tròn một ngày làm quen qua chat.

Ngày 12/6, tại quán Internet ở Cầu Giấy, Hà Nội, M. làm quen với cậu thanh niên có nick VIP_codon... Sau vài câu "đưa đẩy", cậu ta chiếm được cảm tình của cô học trò lớp 10, giới thiệu tên là Nguyễn Văn T. Ngay trong tối hôm đó, hai người đồng ý gặp mặt nhau.

Thấy M. dễ thương, phổng phao với chiều cao 1m65, T. vạch kế hoạch chiếm bằng được thân xác của cô bé. Sau khi trò chuyện ở quán cà phê, đi lòng vòng trên phố, điểm dừng chân cuối cùng buổi hẹn của họ là vào nhà nghỉ lúc 3g sáng 13/6.

Tại đây, T. dùng vũ lực hiếp dâm M.. Sau 5 tiếng trong phòng nghỉ, cô bé được đưa về gửi tại nhà của bạn T.. Tối 13/6, M. lại tiếp tục đi chơi với T., gặp bạn anh ta là G..

Cô bé lớp 10 theo chân T. và G. lên Lạng Sơn chơi, không hay biết có "cái bẫy" 2 gã thanh niên đang đặt sẵn. Tại khu vực biên giới, chưa kịp được dẫn đi thăm nhiều nơi như hứa hẹn, M. bị bán cho Nguyễn Thị L. sống tại Bằng Tường, Trung Quốc, lấy khoảng 10 triệu đồng chia nhau.

Cô bé ở đây bị buộc phải làm theo mọi yêu cầu của bà chủ. Không chịu nổi cảnh "hành xác", M. tìm cách gọi điện thoại về nhà kêu cứu. Ngày 5/7, Công an Hà Nội và Lạng Sơn giải cứu được nạn nhân.

Tên T. bị tóm khi đang lên mạng "săn gái" tại một quán Internet ở đường Quán Thánh, Hà Nội. Hắn là "sát thủ" tán tỉnh các cô gái qua mạng. Ngoài nạn nhân đã trốn thoát về Việt Nam tố cáo, bọn này đã lừa bán trót lọt 4 bé gái khác.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 17-07-07

 

- Cựu Bộ Trưởng Văn Hóa Pháp Chấp Nhận Bỏ Ðảng Ðóng Góp Cho Ðất Nước

 

(Paris - VNN) Cựu bộ trưởng Văn Hóa Pháp Jack Lang, một cổ thụ của đảng Xã Hội đối lập hôm 16-07 tuyên bố chấp nhận lời mời của Tổng thống cánh hữu Nisolas Sarkozy đứng đầu một Ủy ban cải cách mới thành lập để cải tổ cơ chế. Quyết định của ông Jack Lang đã tạo ra một cơn động đất trong đảng Xã Hội, theo nhận định của một số nhà quan sát. Ông Lang tuyên bố trên đài truyền hình TF1: "Sau khi suy nghĩ chín chắn, tôi đã quyết định nhận lời". Ủy Ban này Tổng thống Sarkozy muốn "đặt trên đảng phái" để tiến hành cải tổ quan trọng, trong đó có tỉ lệ đại biểu trong Quốc hội cũng như khả năng lãnh đạo. Ban đầu Tổng thống Pháp muốn mời cựu Thủ tướng Edouard Balladur đứng đầu Ủy ban, nhưng tính ra vì ông là người của cánh hữu, do đó lãnh đạo Pháp muốn mời một nhân vật cánh tả để chứng tỏ chính phủ mới là cởi mở. Cụ thể ông Sarkozy đã mời cựu bộ trưởng Xã hội Bernard Kouchner giữ ghế Ngoại trưởng Pháp. Nhưng theo các nhà quan sát, với chính sách này ông Sarkozy đạt cả hai mục đích, phá vỡ đảng Xã Hội qui tụ về chính phủ ông các nhân tài đóng góp cho đất nước. Ông Jack Lang giải thích thêm quyết định của ông: "Cơ chế mới đứng trên đảng phái; mỗi người, mỗi gia đình có thể đóng góp viên gạch xây lại cơ chế quốc gia vững mạnh hơn". Ông cho rằng mình là một người "tự do và trung thành, "làm việc vì quyền lợi tối thượng đất nước, bỏ qua mọi chỉ trích". Một thẩm phán, cựu dân biểu xã hội Âu Châu Olivier Duhamel và dân biểu Guy Carssonne chuyên về pháp chế xác nhận sẽ tham gia Ủy Ban. Ðược Tổng thống Sarkozy đề nghị từ lâu nhưng ông Jack Lang phải dành ra nhiều ngày để suy nghĩ. Quyết định của ông Jack Lang và một số lãnh đạo đảng Xã hội gia nhập Ủy Ban đã khiến đảng Xã hội rúng động tận gốc rễ phải kiểm điểm và sắp xếp lại thành phần nhân sự của đảng. Văn phòng đảng Xã Hội đã có phản ứng giận dữ, ngày 17-07 cho biết sẽ trình kiến nghị sa thải khỏi đảng những nhân vật tham gia Ủy Ban. Tổng thống Nicolas Sarkozy thiết lập Ủy ban cải tổ gồm từ 12 tới 15 thành viên; ngày 17-07 sẽ tham khảo thêm với các đảng chính trị để đón nhận ý kiến và đề nghị. Ủy Ban sẽ đưa ra "đề nghị cải tổ từ nay tới 1 tháng 11-2007".

 

Jack Lang entre au comité sur les institutions voulu par Nicolas Sarkozy

* Jack Lang, cựu bộ trưởng đảng Xã Hội: phải đặt quyền lợi quốc gia trên đảng phái.

 

=END=

 

- Anh Trục Xuất 4 Nhà Ngoại Giao Nga

 

(London - VNN) Nói là làm, tuần qua chính quyền Anh quốc tuyên bố, Nga từ chối dẫn độ nghi can sát nhân để đưa ra tòa xét xử, London có thể sẽ trục xuất một số nhà ngoại giao Nga. Hôm nay 17-07 theo tin AP và BBC, chính phủ Gordon Brown đã quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga. Phát biểu tại Hạ Viện Anh, Tổng Thư Ký đặc trách Ðối Ngoại và Commonwealth, ông David Miliband nhấn mạnh rằng chính phủ Anh sẽ tiếp tục xử lý vấn đề này một cách nghiêm túc. Theo ông Milliband, mục tiêu của Anh rất rõ ràng: đầu tiên là đẩy mạnh thủ tục pháp lý để chính phủ Nga thấy rằng họ phải nhận hậu quả nếu không hợp tác, và quan trọng hơn nữa bày tỏ quyết tâm bảo vệ sự an toàn cho các công dân Anh cũng như các vị khách của Anh. Ông Milliband cho biết các biện pháp mà Anh sẽ tiến hành: trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga ở London, xem xét lại mức độ hợp tác với Mạc Tư Khoa trên nhiều vấn đề và xét lại việc thị thực nhập cảnh đối với công dân Nga. Anh hợp tác với quốc tế để bắt giữ nghi can Andrei Lugovoi nếu y ra nước ngoài cũng như sẽ đề nghị Liên Hiệp Âu Châu xét lại các quan hệ hợp tác với Nga. Anh đưa ra các biện pháp trên sau khi tiên liệu những trả đũa của Nga, chứng tỏ chính phủ Brown cương quyết bảo vệ chủ quyền. Nguyên do dẫn đến thái độ cứng rắn của Anh là tư pháp nước này đòi Nga dẫn độ Andrei Lugovoi sang Anh để xét xử tội sát hại đồng đội cũ; Alexander Litvinenko đã trở thành công dân Anh 1 tháng trước khi bị đầu độc. Sau thời gian điều tra, công tố Anh xác nhận đã tìm thấy dấu vết polonium-210 tại các nơi Lugovoi đến và tiếp xúc với Litvinenko. Mạc Tư Khoa đã từ chối yêu cầu dẫn độ này. Tình hình rắc rối thêm sau khi Lugovoi họp báo tố cáo tình báo Anh dính líu tới vụ sát hại Litvinenko, và Scotland Yard cũng chiêu dụ y khai những dính líu đến vụ đầu độc Litvinenko của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Phản ứng trước việc Anh trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga tại London, Mạc Tư Khoa cho biết sẽ "trả đũa thích đáng", điều này không ra ngoài tiên liệu của London trước khi lấy quyết dịnh cứng rắn và chấp nhận lạnh nhạt quan hệ với Nga.

 

* Andrei Lugovoi đầu độc đồng nghiệp cũ Alexander Litvinenko.

 

=END=

 

- Syria: Kêu Gọi Do Thái Bày Tỏ Thiện Chí Hòa Bình

 

(Damascus - VNN) Trong một bài diễn văn đọc trước quốc hội ngày 17-07 được AFP trích dẫn, Tổng thống Syria Bachar al-Assad kêu gọi Do Thái "chính thức bày tỏ thiện chí hòa bình". Ông al-Assad xác nhận: "Chúng tôi không muốn đàm phán bí mật, nhưng mong muốn lãnh đạo Do Thái tuyên bố công khai và rõ ràng thiện chí hòa bình. Chúng tôi muốn Do Thái hoàn trả đất đai đã chiếm giữ, và nếu không muốn đàm phán không biết kết quả sẽ ra sao". Ðây là lần đầu tiên lãnh đạo Syria tuyên bố công khai về ý muốn nói chuyện hòa bình với Do Thái của mình. Theo ông al-Assad, cuộc đàm phán trong điều kiện đó sẽ phải đưa tới kết quả cụ thể. Trong tháng qua có tin "đàm phán mật" giữa Do Thái và Syria, nhưng Damascus đã nhanh chóng lên tiếng đính chính. Ðàm phán hòa bình giữa Syria và Do Thái bị đông lạnh từ tháng 1-2000. Syria muốn thu hồi tất cả phần đất ở cao nguyên Golan bị Do Thái chiếm đóng trong cuộc chiến 1967 và sáp nhập năm 1981. Tổng thống al-Assad 41 tuổi, đưa ra kêu gọi hòa bình với Do Thái trong bối cảnh ông vừa tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 kéo dài trong 7 năm.

 

* TT Syria muốn Do Thái bày tỏ công khai thiện chí hòa bình.

 

=END=

 

- Úc: Trục Xuất Bác Sĩ Ấn Ðộ Dính Líu Tới Vụ Khủng Bố Ở London

 

(Sydney - VNN) Một bác sĩ Ấn Ðộ, Mohammed Hannef, nằm trong khuôn khổ điều tra về một vụ khủng bố bất thành tại London, sẽ bị chính phủ Úc trục xuất sau phiên tòa xét xử. Tin này được AFP loan báo hôm nay 17-07 sau khi trích dẫn nguồn tin từ chính phủ Úc. Bộ trưởng Di trú Úc, Kevin Andrews cho biết: "Cảnh sát Liên bang sẽ thiết lập một cáo thị pháp lý về tội ác. Có nghĩa là đương sự chỉ được ở lại Úc trong thời gian tiến hành thủ tục pháp lý". Sau đó Mohammed Hannef sẽ bị trục xuất. Việc trục xuất này không tùy thuộc vào quyết định của cơ quan tư pháp, nhưng là một biện pháp hành chánh chấm dứt thị thực nhập cảnh của đương sự. Việc hủy bỏ thị thực nhập cảnh này sẽ dẫn đến việc gửi y sĩ Ấn vào một trung tâm tạm giam, bất chấp quyết định của tòa án cho phép y được tự do có điều kiện. Mohammed Haneef, 27 tuổi bị truy tố "vô ý ủng hộ" một tổ chức khủng bố trong cuộc điều tra vụ khủng bố hụt ở London. Hôm qua 16-07 tòa án Brisbane quyết định cho Mohammed Haneef được tự do sau khi đóng tiền thế chân 10.000 Úc kim. Nhưng trước đó, chính phủ Úc đã thu hồi thị thực và gửi y vào một trung tâm tạm giam của sở Di trú. Peter Russo, luật sư của bị cáo cho biết sẽ kháng cáo quyết định của chính phủ Úc thu hồi nhập cảnh của thân chủ. Haneef bị bắt tại phi trường Brisbanne ngày 2-7 với vé phi cơ một chiều về Ấn Ðộ. Cảnh sát Anh yêu cầu chính phủ Úc bắt giữa Haneef vì yểm trợ cho nhóm khủng bố gồm các y sĩ Ấn. Cụ thể Haneef cho 2 người bạn (nhóm khủng bố) mượn thể SIM điện thoại di động. Cảnh sát Anh đã tìm thấy thẻ này trong chiếc xe bốc cháy ở cổng phi trường Glasgow.

 

Attentats manqués en Grande-Bretagne: l'Australie expulsera le médecin indien

* Hình bác sĩ Ấn Mohammed Hannef do an ninh Úc phổ biến.

 

=END=

 

- Chính Phủ Do Thái Quyết Ðịnh Trả Tự Do Cho 250 Tù Nhân Palestine

 

(Jerusalem - VNN) Hãng AP ngày 17-07 loan tin, chính phủ Do Thái hôm nay đã chấp thuận một danh sách 250 tù nhân Palestine được trả tự do dự định diễn ra trong tuần. Theo chính phủ Do Thái, đây là một hành động thiện chí bày tỏ sự ủng hộ chính sách ôn hòa của Tổng thống Mahmoud Abbas. David Baker, một giới chức văn phòng Nội các Thủ tướng Ehud Olmert xác nhận, Hội đồng bộ trưởng đã chấp thuận trả tự do cho số tù nhân Palestine nói trên. Trong số những tù nhân được trả tự do, 85% là thành viên của đảng Fatah của Tổng thống Mamoud Abbas, và 15% các nhóm khác; không có một thành viên nào của Hamas. Hamas đã dùng vũ lực đánh chiếm và kiểm soát toàn dải Gaza. Chính phủ Hamas bị Tổng thống Abbas cho là hành động đảo chánh quân sự. Hiện có khoảng 10.050 tù nhân Palestine còn bị giam giữ tại các nhà tù Do Thái.

 

=END=

 

- Tchad: Tiếp Tục Giữ Lính Trẻ Em Trong Quân Ðội

 

(N'djamena - VNN) Quân đội Tchad tiếp tục giữ hàng ngàn trẻ em trong hàng ngũ dù đã hứa trong vòng 2 tháng sẽ trả tất cả các em về với đời sống dân sự và gia đình. Mộ tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế ngày 17-07 đã phổ biến một thông cáo tố cáo Tschad. Bản báo cáo có tên là "cuộc chiến của trẻ em" tham gia xung đột, tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rigths Watch (HRW) có trụ sở ở Nữu Ước cho rằng, rất khó đưa ra con số chính xác trẻ em trong hàng ngũ quân đội Tchad, vì nhiều em được thu nhận gốc trong vùng xa hẻo lánh, nơi trẻ em không hề có khai sinh, không cần hỏi tuổi các em. Chính phủ Tchad cam kết sẽ cho giải ngũ số lính trẻ em vào tháng 6 vừa qua, nhưng cam kết này không bao giờ được áp dụng, HRW lên án một cựu du kích hiện nay tham gia vào chính phủ liên hiệp, không trả các em trở về với gia đình. HWR ghi nhận, Tchad đã vi phạm 2 điều luật quốc tế cấm trừng phạt, sử dụng hay thu nhận trẻ em dưới 15 tuổi vào các trận đánh. Peter Takirambudde, giám đốc HWR vùng châu Phi phổ biến một thông cáo cho biết, Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc yêu cầu chính phủ Tchad và đồng minh chấm dứt thu nhận lính trẻ em vào quân đội. Phát ngôn chính phủ Tchad, Hourmadji Moussa Doumgor đã từ chối bình luận về bản báo cáo của HWR, cho rằng ông ta chưa hề biết về văn bản này. Một Ủy ban của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ họp vào ngày 19-07 để thảo luận vấn đề lính trẻ em và các vi phạm nhân quyền khác của quân đội Tchad.

 

=END=

 

- Tổng Thư Ký LHQ Ðánh Giá Iraq Sẽ Khủng Hoảng Nếu Quân Mỹ Rút Lui

 

(Liên Hiệp Quốc - VNN) Trước khi gặp Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Hoa Thịnh Ðốn, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon bày tỏ lo ngại về việc quân Mỹ rút lui thình lình sẽ tạo ra khủng hoảng trầm trọng tại Iraq; ông yêu cầu Mỹ giữ vững tinh thần người dân Iraq vào thời điểm lấy quyết định về cuộc chiến ngày càng không được dân chúng ủng hộ. Ông Ban Ki Moon xác nhận, Hoa Kỳ cũng như cộng đồng quốc tế có bổn phận không nên bỏ cho số phận người Iraq nổi trôi, trong khi chính phủ dân chủ còn non trẻ. Phát biểu của Tổng Thư Ký diễn ra trong bối cảnh Thượng viện Mỹ đang thảo luận tình hình Iraq. Ông Ban Ki Moon nhấn mạnh rằng, các nước trên thế giới cũng có liên quan đến tình hình tại Iraq. Ðược báo chí hỏi về vai trò của Liên Hiệp Quốc khi quân Mỹ rút khỏi Iraq, ông Ban trả lời: "Tôi không có vai trò trong việc dân chúng Mỹ thảo luận vấn đề của họ với chính phủ và Quốc hội. Hiện giờ tôi chỉ muốn nói là cần phải cẩn trọng đối với nhân dân Iraq: tất cả việc rút quân thình lình sẽ dẫn đến một sự suy thoái nghiêm trọng tình hình Iraq". Ông Ban Ki Moon ít khi phát biểu mang tính cách chính trị về mối liên hệ giữa Hoa Thịnh Ðốn và Baghdad. Bình luận của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đưa ra trong bối cảnh quốc hội và công luận nhiều lần đòi hỏi chính phủ Bush rút quân ở Iraq về nước. Trưa nay ông Ban Ki Moon sẽ hội kiến với Tổng thống George W. Bush tại tòa Bạch Ốc, và vấn đề Iraq sẽ được ưu tiên đề cập đến trong cuộc hội kiến này.

 

* TTK LHQ Ban Ki Moon bày tỏ lo ngại cho Iraq sau khi Mỹ rút quân.

 

=END=

 

- Nga Bác Bỏ Nghị Quyết Về Tương Lai Kosovo

 

(Liên Hiệp Quốc - VNN) Hãng AP ngày 17-07 loan tin, hôm qua Nga bác bỏ lần cuối dự thảo hiến pháp của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về qui chế Kosovo, đánh giá rằng nỗ lực độc lập của tình này của đa số người Albania nhưng thiểu số người Serbia chống đối. Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ soạn bản dự thảo mới về Kosovo đánh giá rằng văn bản được luân chuyển trong tuần qua là nỗ lực cuối cùng đề tìm ra một căn bản đồng thuận của Nga, có quan hệ mật thiết quyền lợi và văn hóa với Serbia. Ðại diện Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vitaly Curkin, cho rằng Mạc Tư Khoa sẽ phủ quyết dự thảo nghị quyết nếu được đưa ra biểu quyết, cho rằng không có cơ may nào được thông qua. Ðại diện Pháp cạnh Liên Hiệp Quốc, Jean Marc de la Sablière, về phần mình cho biết sẽ bảo vệ văn bản bằng cách tham khảo với chính phủ Paris để thảo luận tiếp tục 3 giải pháp: một là rút lại văn bản, hai là sửa lại để tạo đồng thuận từ phía Nga, ba là đưa ra bỏ phiếu.

Theo một giới chức ngoại giao của Hội Ðồng Bảo An, cuộc họp các nhà ngoại giao trong nhóm tiếp xúc về Kosovo gồn Mỹ, Anh, Pháp, Ý, Ðức và Nga sẽ họp lại vào ngày 25-07 ở Berlin. Ðiều này không tránh khỏi việc lãnh đạo Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập tỉnh này nếu Hội Ðồng Bảo An không đạt một bước tiến bộ nào. Về phía Serbia, Kosovo được đặt dưới sự quản lý của Liên Hiệp Quốc và NATO từ khi Liên Minh can thiệp quân sự oanh tạc Serbia trong 78 ngày, chấm dứt việc Balgrade đưa quân đội vào Kosovo năm 1999. Hồi tháng 4 đặc sứ của Liên Hiệp Quốc, ông Martti Ahtisaari đã trình một kế hoạch Kosovo độc lập dưới sự giám sát của quốc tế, được người Albania Kosovo, Hoa Kỳ và Âu Châu ủng hộ nhưng đã bị Nga và Serbia phản đối mạnh mẽ. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng ủng hộ đề nghị của ông Ahtisaari, nhưng đánh giá rằng tất cả tuyên bố độc lập đơn phương về Kosovo sẽ làm cho tình hình vốn phức tạp càng rối rấm hơn. Trong tuần qua ông Ban Ki Moon trong cuộc họp báo đã gửi một thông điệp rõ ràng tới lãnh đạo Kosovo hy vọng tỉnh này không đơn phương tuyên bố độc lập.

 

Russian President Vladimir Putin

* TT Nga Vladimir Putin bênh Serbia chống Kosovo độc lập.

 

=END=

 

- Tổng Thống Bush Ðề Nghị Mở Lại Ðàm Phán Hòa Bình Trung Ðông

 

(Hoa Thịnh Ðốn -VNN) Trong một bài diễn vẵn đọc tại thủ đô ngày 16-07, Tổng Thống Mỹ George W. Bush đề nghị mở hội nghị quốc tế về hòa bình Trung Ðông với sự tham dự của Do Thái, Palestine và các nước Á rập. Hội nghị quốc tế về Trung Ðông có thể sẽ được tổ chức vào cuối năm nay do Ngoại trưởng Condoleezza Rice trách nhiệm công tác chính. Theo Tổng thống Bush, dân chúng Palestine sẽ phải đối diện với lựa chọn: theo con đường hòa bình do Tổng thống Mahmoud Abbas đề ra, hoặc là đi theo con đường chiến tranh cực đoan do nhóm Hamas chủ trương. Tổng thống Bush cho rằng nhóm Hamas làm tiêu tan hy vọng thành lập một quốc gia Palestine. Tổng thống Bush đã điện đàm với lãnh đạo Á rập Saudi, Jordan và Ai cập, đồng minh của Mỹ và kêu gọi họ ủng hộ tiến trình hòa bình Trung Ðông. Ông Bush hứa tăng viện trợ cho chính quyền Tổng thống Abbas, và kêu gọi Do Thái tháo gỡ các chốt kiểm soát thiết đặt trên lãnh thổ Palestine, chấm dứt mở rộng các khu định cư Do Thái. Tổng thống Palestine Abbas tỏ ra hài lòng về bài diễn văn của ông Bush. Trong khi đó Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert hoan nghênh đề nghị mới của Tổng thống Bush.

 

President Bush addresses the Mideast peace situation, Monday, 16 July 2007, in Cross Hall at the White House in Washington

* Tổng thống Bush đề nghị mở hội nghị quốc tế về hòa bình Trung Ðông.

 

=END=

 

- Liban: Quân Ðội Tấn Công Vào Trại Vị Trí Ấn Núp Của Nhóm Hồi giáo Fatah Islam

 

(Beirut - VNN) Xung đột giữa quân đội Liban và nhóm hồi giáo Fatah Islam có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaida bước sang tuần lễ thứ 8. Hôm 16-07 quân đội Liban được lệnh tấn công vào trại tị nạn Nahr al-Bared, trên 30.000 người tị nạn Palestine đã di tản hoàn toàn. Giao tranh ác liệt đã làm thiệt mạng thêm 3 binh sĩ Liban, nâng tổn thất binh sĩ lên 100 người. Trong những ngày trước đó, quân đội Liban đã pháo kích liên tục vào vị trí hồi giáo, sau khi kêu gọi họ ra hàng không kết quả. Các thành viên Fatah Islam cố thủ đã chống cự bằng súng máy, và cả rốc kết Katyusha. Kể từ ngày 20-05 khởi đầu xung đột đã có gần 200 người chết cả hai phía và thường dân. Hoa Kỳ và Âu Châu đã đã gửi quân cụ súng đạn đến giúp quân đội Liban. Trong khi đó Fatah Islam được Iran, và nhất là Syria, tiếp tế lén lút cho nhóm hồi giáo cố gây bất ổn cho Liban trong bối cảnh Liên Hiệp Quốc lập tòa án quốc tế xét xử các nghi can ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri; Syria bị tố cáo đã đứng đàng sau.

 

* Quân đội Liban được lệnh tấn công vào trại Nahr al-Bared, bắc Beirut.

 

=END=

 

- Trung Quốc: Ngập Lụt Tại Miền Trung Làm Nửa Triệu Người Phải Di Tản

 

(Bắc Kinh - VNN) Hãng Reuters ngày 17-07 loan tin, mưa to giáng xuống miền trung và miền đông Trung Quốc khiến nhiều con sông bị ngập nước đã làm 5 người chết và nửa triệu người phải bỏ nhà chạy lánh nạn. Sông Huai chảy xuyên qua vùng đông dân miền trung và miền đông Trung Quốc bị ngập lụt đã báo động lần thứ 3 trong vòng 10 ngày, tin của Tân Hoa xã đã cho biết vậy. Chính quyền đã ra lệnh phân phát chăn lều, lương thực, thuốc men và than sưởi ấm thêm cho 9.000 dân làng di tản đang tạm trú tại các nhà tập thể vùng trái độn sau khi nước ngập từ tuần qua. Người ta tính có tới nửa triệu người phải chạy nạn trong tỉnh Hồ Nam, An Huy và Jiangsu là nạn nhân của nước sông Huai dâng cao. Cơ quan khí tượng cho biết mưa nhiều trong những ngày tới. Theo Tân Hoa xã từ ngày 16-07 đã có 5 người thiệt mạng do nước ngập và đất sụp lở xảy ra trong tỉnh Sichuan (Tây Nam). Nước lụt đã nhận chìm 4 làng, gây nhiều thiệt hại nhân mạng từ tháng 6 vừa qua. Tại thị trấn lân cận Chongqing, hôm nay 17-07 mưa to gây gián đoạn 240 chuyến bay làm kẹt lại trên 5.000 hành khách. Sông Yang Tsé Kiang dài nhất Trung Quốc bị đe dọa nước ngập vì những trận mưa to chờ đợi giáng xuống trong những ngày tới. Phó Thủ tướng Trung Quốc Hui Liangyu hôm nay 17-07 nói rất lo ngại về những thảm nạn thiên tai, nếu các cơn bão nhiệt đới giáng xuống Trung Quốc trong mùa hè này.

 

DES SECTEURS DÉJầ INONDÉS DE LA CHINE ầ ...

* Thị tấn Guang'an (tây nam Trung Quốc) bị ngập nước.

 

=END=

 

- Bất Chấp Nga Phản Ðối, Mỹ-Ba Lan Sẽ Thiết Ðặt Hệ Thống Lá Chắn Hỏa Tiễn

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Tổng thống Ba Lan ngày 16-07 được Tổng thống Mỹ tiếp tại tòa Bạch Ốc, tuyên bố hệ thống lá chắn hỏa tiễn sẽ được bố trí. Tổng thống Lech Kaczynski đã bày tỏ sự tin tưởng vào hệ thống này, mặc dù Ba Lan vẫn chưa ký kết một hiệp định chính thức với Mỹ thiết đặt hỏa tiễn. Quyết định của Mỹ và Ba Lan bất kể đe dọa của Nga. Theo Tổng thống Kaczynski, vấn đề chính là sự an toàn đối với Ba Lan, không phải quan tâm đến việc Nga có đồng ý hay không. Theo kế hoạch, Hoa Kỳ dự trù đặt một dàn hỏa tiễn chống hỏa tiễn tại Ba Lan, và một hệ thống radar phát hiện tại Cộng hòa Tiệp khắc để ngăn chận các hỏa tiễn đến từ Iran hay Bắc Hàn. Tổng thống Ba Lan cho rằng nước ông và Tiệp Khắc đã đồng ý trên nguyên tắc việc Mỹ đặt hệ thống lá chắn hỏa tiễn, chi tiết còn lại là thảo luận về nhân số và các vấn đề kỹ thuật. Tuần trước, Tổng thống Nga Putin gây áp lực bằng cách ký quyết định rút khỏi hiệp ước CFE giới hạn vũ khí qui ước ký năm 1990 được điều chỉnh năm 1999, nhưng Mỹ và Âu Châu chưa phê chuẩn hiệp ước tu chính. Tổng thống Bush và Kaczynski cam kết là hệ thống này không hề gây lo ngại cho an ninh của Nga.

 

Tổng thống Bush và Tổng thống Ba Lan tại Nhà trắng

* TT George W. Bush tiếp TT Ba Lan Lech Kaczynski tại tòa Bạch Ốc.

 

=END=

 

- Ukraine: Xe Lửa Chở Phốt Pho Bị Lật, 22 Người Bị Ngộ Ðộc

 

(Kiew - VNN) Một xe lửa chở thùng chứa phốt pho đã trật đường rày ở phía tây Ukraine gây trận hỏa hoạn phun ra đám mây khí độc trong một vùng rộng lớn đã làm 22 người ngô độc. Một giới chức Ukraine hôm 17-07 loan báo, trong số 22 người bị hít khí độc có 10 dân làng nơi xảy ra tai nạn phải đưa vào bệnh viên săn sóc. Theo ông Ihor Halyavinsky, phát ngôn bộ quốc phòng, không ai bị nguy hiểm đến tính mạng. Khoảng 11.000 người sống trong vùng xe lửa phát hỏa đã lan tỏa ra trên diện tích 90 cây số vuông nơi có 14 ngôi làng; 815 người phải di tản. Xe lửa nối liền thành phố Kazakhstand với Ba Lan, bị trật đường rày tối qua 16-07 gần Lviv, biên giới Ba Lan; xe lừa gồm 58 toa, 15 toa bị lật và 6 toa đã phát hỏa. Phốt pho là chất dễ gây cháy khi gặp nhiệt độ 40 độ C, nó thải ra khói độc gây khó khăn cho phổi và gan.

 

* Xe lửa Ukraine chở phốt pho lật làm cháy 5 toa.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy