banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 16 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 16-07-07.

- Tuổi Trẻ Sydney Xuống đường hỗ trợ Dân oan đòi lại ruộng đất

- Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Tuyên Bố Ủng Hộ Cuộc Ðấu Tranh Ðòi Công Lý Của Ðồng Bào Trong Nước

- Phái Ðoàn Giáo Hội PGVNTN Ðến Lạo Và Tiếp Tế Dân Oan Các Tỉnh Trước Văn Phòng Quốc hội II  Sài Gòn

- Cô Bảo Phương Ðã Ðược Thả Sau khi Khi Bị Công An Bắt Vì Tiếp Tế Bánh Mì Cho Dân Biểu Tình

2- Tin Việt Nam 16-07-07.

- Tin Biểu Tình Ðồng bào Tiền Giang trước Quốc Hội 2 sang ngày thứ 23

- Hải Quân Trung Quốc Nổ Súng Vào Tàu Ngư Dân Việt Nam

- CSVN Sẽ Mở Phiên Tòa Phúc Thẩm Bác Sĩ Lê Nguyên Sang Vào Cuối Tháng Này

- CSVN Lên Tiếng Chỉ Trích Nghị Quyết Của Âu Châu Về Tình Trạng Nhân Quyền Ở Việt Nam

- Một Tử Tù Ở Tiền Giang Bị Xử Oan, Ðòi Bồi Thường Hơn 270 Triệu Ðồng

- CSVN Mỗi Năm Phải Nhập Hàng Tỷ Mỹ Kim Ngô Ðậu Ðể Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi

- Quảng Nam Mỗi Ngày 3.000-4.000 Heo Nhiễm Bệnh Và Chết Vì Bệnh Tai Xanh

- Chủ Tàu Cá Bị Giết Tại Nhà

- Sài Gòn: Nhiều Con Ðường Bị Ngập Lụt Vì Mưa Lớn

- Tai Nạn Giao Thông Thảm Khốc Làm 7 Người Chết, 40 Người Bị Thương

- Nhiều Dòng Sông Thơ Mộng Ở Huế Sắp Chết Vì Ô Nhiễm Nặng

- Hệ Sinh Thái Của Vịnh Nha Trang Ðang Bị Hủy Hoại Nặng Nề

 

3- Tin Thế Giới 16-07-07

- Ðộng Ðất Mạnh Tại Nhật Bản Làm 3 Người Chết, 500 Bị Thương

- Serbia: Một Cựu Thứ Trưởng Ra Tòa Án Quốc Tế Vì Tội Ác Chiến Tranh

- Pháp-Ðức Ðạt Thỏa Ước Về Tập Ðoàn EADS

- Bác Sĩ Người Ấn Ðộ Liên Quan Tới Vụ Khủng Bố Hụt Ở London được Tại Ngoại Có Ðiều Kiện

- Tổng Giám Ðốc IAEA Xác Nhận Bắc Hàn Ðóng Cửa Nhà Máy Hạt Nhân Yongbyon

- Pakistan: Nổ Bom Tự Sát Làm 60 Người Chết Cuối Tuần Qua

- Số Phận 5 Y Tá Bảo Gia Lợi Và Y sĩ Palestine Ðược Hoãn Lại Tới Tối 16-07

- Hội Ðàm Thượng Ðỉnh Do Thái-Palestine

- Sứ Quán Anh Và Do Thái Tại Chí Lợi Bị Nổ Bom

- Bangladesh: Cảnh Sát Khám Xét Tư Gia Và Bắt Giữ Cựu Thủ Tướng Hasina

- Trung Tâm Hạt Nhân Kashiwazaki Thoát Phóng Xạ Sau Ðộng Ðất

- Vua Bỉ Chỉ Ðịnh Ông Yves Leterme Ðứng Ra Thành Lập Chính Phủ

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 16-07-07.

 

- Tuổi Trẻ Sydney Xuống đường hỗ trợ Dân oan đòi lại ruộng đất

 

 (Sydney-VNN) Quảng trường Tự Do (Freedom Plaza) của thành phố Cabramatta một lần nữa lại bừng lên với cuộc xuống đường của các anh chị em trong Nhóm Trẻ Sóng Việt vào sáng Chúa nhật 15.7 để hỗ trợ cho các đồng bào đang phải chịu đựng nhiều khó khăn trong gần một tháng qua, biểu tình đòi lại ruộng đất đã bị nhà cầm quyền CSVN cướp đoạt. Hai Khối Yểm trợ Dân chủ Quốc nội 1706 và 1906, và các đài phát thanh như Vietnam Sydney Radio, Radio Việt Nam Úc Châu cùng nhiều cơ quan truyền thông Việt ngữ khác cũng đã hỗ trợ tích cực cho cuộc Xuống đường nầy. Chị Cẩm Hồng, Trưởng Ban Tổ chức, đã cho phóng viên VNN biết cuộc Xuống đường hôm nay nhằm 4 yêu cầu: 1- Hỗ trợ tài chánh để lo lương thực và áo mưa cho bà con biểu tình; 2- Vận động đồng bào từ các tỉnh, cũng như tại Sài Gòn đến địa điểm biểu tình để trực tiếp hỗ trợ; 3- Chuyển tải các tin tức biểu tình đến đồng bào tại quê nhà; và 4- là kêu gọi các cơ quan từ thiện đến để giúp đỡ lương thực cho bà con biểu tình.

Cuộc Xuống đường bắt đầu lúc 10 giờ đã gây sự chú ý của đông đảo đồng bào qua cuộc phỏng vấn viễn liên của Mạng Lưới Tiếng Dân Oan, do phóng viên Nguyễn Hoàng Thanh Tâm thực hiện, với một số đồng bào đang biểu tình ngay trước Văn phòng 2 của Quốc Hội CSVN tại Phú Nhuận. Những tiếng nói trong uất nghẹn của đồng bào biểu tình đã làm cho cả Quảng trường nhiều lần như lắng đọng... Nhiều tin tức mới hỗ trợ cho cuộc biểu tình nầy cũng đã được Ban Tổ chức loan tải như cuộc ủy lạo đoàn biểu tình ngày 13.7 của Phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất do Thượng Tọa Thích Minh Nguyệt, Chánh Ðại diện GHPGVNTN tại tỉnh Tiền Giang hướng dẫn, Tuyên Bố của Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Úc Châu ngày 14.7 hỗ trợ toàn diện cho cuộc tranh đấu của dân oan trong nước v.v... Những tin tức sống động nầy đã làm nức lòng mọi người đang tham dự cuộc xuống đường với nhiều tiếng hò reo và vổ tay vang dội Quảng trường.

Anny Lan, một sinh viên đại học Sydney, nói cô vừa đi Lễ và nghe một bài giảng về lòng từ bi và gương công chính của người Samari đã thôi thúc cô phải đến đây tham dự cuộc xuống đường nầy cùng các bạn trẻ. Thế Sơn, một bạn trẻ khác sinh trưởng tại Úc, nói: ''Em chưa bao giờ thấy đất nước Việt Nam, nhưng khi biết có những người Việt Nam đã bị cướp đoạt tài sản thật là bất công như vậy, em phải tranh đấu cho họ để đòi lại''... Nhiều bạn trẻ khác mà chúng tôi gặp tại Quảng trường hôm nay cũng đều có những suy nghĩ tương tự, đòi hỏi một xã hội thực sự công bằng cho Việt Nam. Ðồng bào uất ức đang biểu tình tranh đấu trong nước và đồng đang xuống đường hỗ trợ ở hải ngoại, tuy đứng dưới hai mầu cờ khác nhau nhưng tất cả đều có chung một mục đích, một ước mơ tươi sáng cho tương lai dân tộc.

Khoảng gần trưa, khi nắng ấm mùa đông đã chan hòa khắp Quảng trường, giòng người kéo về Cabramatta mỗi lúc một đông, khiến cho cuộc xuống đường càng thêm sôi động, các anh chị em trẻ dường như làm việc không xuể với số người tham dự cuộc xuống đường. Ðồng bào vừa xem triển lãm những hình ảnh mới nhất về cuộc biểu tình, vừa nhận truyền đơn, hỏi han và trao đổi cùng các bạn trẻ về tình hình cuộc biểu tình trong nước, cũng như mời gọi nhau đóng góp tài chánh... Xen kẻ những lời Kêu gọi hỗ trợ biểu tình của Ban Tổ chức cùng những tin tức cập nhật về cuộc biểu tình là những bản nhạc hùng đã làm cho Quảng trường Tự Do thêm náo nức, tưng bừng...

Cuộc Xuống đường kết thúc lúc 13 giờ. Tin giờ chót từ Ban Tổ chức cho biết đồng bào đã hỗ trợ tài chánh đến 2.820 Úc kim 35 xu.

 

* Tuổi trẻ Sydney xuống đường vận động hỗ trợ dân oan Tiền Giang biểu tình ở Sài Gòn.

 

=END=

 

- Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Tuyên Bố Ủng Hộ Cuộc Ðấu Tranh Ðòi Công Lý Của Ðồng Bào Trong Nước

 

(Úc Châu - VNN) Cộng Ðồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu hôm 14/7/2007 vừa qua đã đưa ra bản tuyên bố ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của đồng bào trong nước.

Nội dung bản Tuyên Bố như sau:

Từ 3 tuần qua, hàng ngàn đồng bào từ các địa phương Tiền Giang, Vũng Tàu, Kiên Giang, Bình Dương, An Giang, Bến Tre, Ðồng Tháp, Long An, Bình Thuận, Bình Phước đã kéo về Sài Gòn biểu tình trước trụ sở Văn phòng Quốc Hội II của CSVN, đòi nhà cầm quyền phải giải quyết những trường hợp cán bộ nhà nước cướp đất, cướp nhà của người dân. Ðoàn biểu tình đã có lúc bị công an đàn áp, đánh đập và đang sống trong hoàn cảnh vật chất hết sức khó khăn, chịu đói chịu lạnh với màn trời chiếu đất.

CÐNVTD Úc Châu:

1- Hoàn toàn ủng hộ nguyện vọng chính đáng của đồng bào đòi lại nhà đất đã bị cán bộ tham nhũng cưỡng chiếm, đòi được bồi thường thỏa đáng mọi thiệt hại.

2- Cực lực tố cáo trước dư luận quốc tế về những hành động đàn áp và ức hiếp dân oan, là một phần của những vi phạm nhân quyền trầm trọng của nhà cầm quyền CSVN.

3- Nêu vấn đề này với chính phủ và chính giới Úc để yêu cầu họ lên tiếng can thiệp, đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải tôn trọng nhân quyền, và phải thực thi công lý, bồi thường thỏa đáng hoặc trả lại tài sản của người dân đã bị quan chức chế độ chiếm đoạt,

4- Kêu gọi đồng hương tỵ nạn trên khắp nước Úc hãy liên lạc về họ hàng và người thân quen ở quê nhà, tìm mọi cách để yểm trợ tinh thần cũng như vật chất cho những đồng bào đang biểu tình trước Văn Phòng 2 Quốc Hội - Sài Gòn và các nơi khác.

Bản tuyên bố nói trên đã được chủ tịch liên bang là bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, đồng ấn ký với các vị chủ tịch tiểu bang và lãnh thổ.

 

CÐNVTD/Liên bang Úc Châu: BS Nguyễn Mạnh Tiến

CÐNVTD/NSW: LS Võ Trí Dũng

CÐNVTD/VIC: Ông Nguyễn Thế Phong

CÐNVTD/QLD: BS Bùi Trọng Cường

CÐNVTD/Nam Úc: Ông Ðoàn Công Chánh Phú Lộc

CÐNVTD/ Tây Úc: Ông Nguyễn Quốc Cương

CÐNVTD/ACT: Ông Lê Công

CÐNVTD/Bắc Úc: Ông Lê Tấn Thiện

CÐNVTD/Wollongong: Bà Trần Hương Thủy

 

=END=

 

Phái Ðoàn Giáo Hội PGVNTN Ðến Lạo Và Tiếp Tế Dân Oan Các Tỉnh Trước Văn Phòng Quốc hội II  Sài Gòn

 

(Paris -VNN) Một phái đoàn thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) đã đến thăm ủy lạo và tiếp tế cho đồng bào dân oan các tỉnh biểu tình trước văn phòng QH 2 của CSVN tại Sài Gòn.

Theo thông cáo báo chí từ Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris, Viện Hóa Ðạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cho biết rằng vào sáng ngày thứ sáu 13.7, theo chỉ thị của Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ, Viện trưởng Viện Hóa Ðạo, một Phái đoàn Phật giáo thuộc Ban Ðại diện Giáo hội tỉnh Tiền Giang đã thay mặt Giáo hội đến ủy lạo và tiếp tế cho Khối Dân oan khiếu nại tại tiền đình Văn phòng Quốc hội II ở số 194 đường Hoàng Văn Thụ, Phường 10, Quận Phú Nhuận, Saigon.

Phái đoàn do Thượng tọa Thích Minh Nguyệt cầm đầu. Thượng tọa là Chánh Ðại diện Ban Ðại diện tỉnh Tiền Giang, thiết lập theo Quyết định số 28 của Viện Hóa Ðạo ban hành ngày 6.2.2007. Tháp tùng với Thượng tọa còn có Thượng tọa Thích Thiện Lễ, Phó Ðại diện Ban Ðại diện tỉnh Tiền Giang, Ðại đức Thích Huệ Minh, Ðặc ủy Thanh niên Ban Ðại diện tỉnh Tiền giang, và Thượng tọa Thích Giác Ngôn thuộc Hệ phái Khất sĩ.

Mặc dù qũy Từ thiện của GHPGVNTN hiện nay rất eo hẹp, nhưng đã trích ra 13 triệu đồng để Phái đoàn đem đến và trao tận tay cho tập thể Dân oan đi khiếu kiện trước tiền đình Quốc hội II suốt 3 tuần lễ vừa qua. Ðồng bào Dân oan đã rất vui mừng đón tiếp Phái đoàn Phật giáo và ngỏ lời cám ơn sự quan tâm của GHPGVNTN. Thượng tọa Thích Minh Nguyệt đã đáp lời chia sẻ với đồng bào lâm nạn áp bức oan khiên. Thượng tọa còn nói lòng từ bi của đạo Phật khiến cho chư Tăng Ni và Phật tử không thể nào nguôi ngoai trước sự nghèo đói, bất công mà nhân dân phải gánh chịu biết bao năm ròng. Thượng tọa cũng chuyển lời vấn an, chia sẻ và cầu nguyện của Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ mà vì hoàn cảnh bị quản chế nên Hòa thượng chưa thể trực tiếp đến thăm và ủy lạo đồng bào.

Tại cuộc thăm viếng và tiếp tế này Thượng tọa Thích Minh Nguyệt và phái đoàn đã gặp gỡ đại diện khối Dân oan khiếu kiện từ các tỉnh Tiền giang, An giang, Kiên giang, Bến tre, Bình dương, Ðồng tháp, Long an, Cần thơ, v.v... Sau đó đồng bào đã tiễn Phái đoàn lên xe rồi mới trở vào tiền đình Văn phòng Quốc hội II.

Tình cảnh Dân oan khiếu kiện ngày càng đông, lên tới con số một nghìn người đến từ 14 tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện hiếp đáp dân của nhà đương quyền địa phương kéo dài từ hai mươi năm hơn. Trên tạp chí Quê Mẹ xuất bản tại Paris đã báo động hiện trạng nông dân từ sông Tiền sông Hậu đông đảo kéo lên Saigon biểu tình khiếu kiện từ năm 1988. Thời ấy, mỗi ngày có đến hai, ba trăm người và kéo dài trong nhiều tháng.

Trong Ðơn Thỉnh nguyện do hàng chục người đại diện ký tên hôm 7.7.2007 gửi Văn phòng Quốc hội II, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an báo động sự kiện Văn phòng Quốc hội II đã đóng cửa từ hôm 5.7 khiến cho việc Vệ sinh vô cùng khó khăn, đặc biệt cho các cụ già và phụ nữ. Ðơn Thỉnh nguyện yêu cầu mở cửa Văn phòng Quốc hội II để giải tỏa vấn đề, đồng thời "giám sát việc giải quyết dứt điểm cho dân oan theo tinh thần luật pháp với sự kết hợp của chính quyền tỉnh Tiền Giang, An Giang, Kiến Giang, Bến Tre, Bình Dương, Ðồng Tháp... cùng đoàn Chính phủ liên ngành".

Bản thông cáo báo chí cũng cho biết, qua cuộc điện đàm hôm 14-7, Ðại lão Hòa thượng Thích Quảng Ðộ cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris biết rằng vào đầu tuần lễ này Viện sẽ tổ chức cuộc thăm viếng lần thứ hai để ủy lạo và tiếp tế tập thể Dân oan Khiếu kiện.

 

=END=

 

- Cô Bảo Phương Ðã Ðược Thả Sau khi Khi Bị Công An Bắt Vì Tiếp Tế Bánh Mì Cho Dân Biểu Tình

 

(Hoa Kỳ - VNN) Một thiếu nữ hoạt động dân chủ bị bắt tại Sài Gòn sau khi mang bánh mì tới tiếp tế cho dân oan đang biểu tình ở Sài Gòn hôm 6/7/2007 mới vừa được thả sau hơn một tuần bị công an CSVN điều tra và khủng bố tinh thần.

Tin tức mới nhất của bà Nguyễn Thị Mỹ Linh cho hay, nhà dân chủ trẻ tuổi, Nguyễn Bảo Phương đã được trả tự do theo một nguồn tin đã có kiểm chứng. Cô Nguyễn Bảo Phương đã được về nhà vào khoảng 1g45 chiều hôm qua, Chủ Nhật 15 tháng 7 năm 2007. Tinh thần và thể xác của cô Bảo Phương khá mệt mỏi sau nhiều ngày bị giam cầm và bị buộc viết nhiều trang "kiểm điểm" cho Công An điều tra.

Trong thời gian bị giam cầm, công an đã khủng bố và tát tai cô vì tội dám "đôi co" với Công An nhân dân CSVN. Tin tức cũng cho biết, những lúc công an áp lực buộc cô phải ký nhận những tội mà bọn chúng đưa ra, cô không ký thì công an đã nhiều lần kí vào đầu của cô. Bản tin tố cáo rằng, điều này chứng minh rõ ràng là công an CSVN ở Phan Ðăng Lưu đã vi phạm vào điều 71 của Bản Hiếp Pháp 1992 của CSVN.

Ðược biết, mặc dầu còn quá mệt mõi sau những ngày bị giam cầm hành hạ tinh thần, cô Bảo Phương về nhà còn phải lo chăm sóc bà mẹ sau những ngày lo lắng cho con đang mang bệnh. Công an cũng đã ép buộc giám đốc của hãng thuốc Mekophar phải sa thải cô, vì công an cho cô là một phần tử phản động, và cấm cô BP không được tham gia vào diễn đàn Paltalk nữa. Mặc dù chưa có một bản án xét xử của tòa án, công an CSVN cũng đã tự ý buộc quản chế hành chánh cô trong 10 tháng. Ðiều này cũng chứng minh Công An CSVN đã vi phạm điều 69 và 72 của Bản Hiến Pháp của họ.

Tưởng cũng nên biết, cô Nguyễn Bảo Phương, sinh năm ngày 6 tháng 9 năm 1982, đang làm việc cho một Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Mekophar chuyên về các mặt hàng thuốc tây và nước biển. Bảo Phương là một nhân vật chống cộng có tiếng trên nhiều diễn đàn Paltalk, trong đó có điễn đàn CongHoa vs. CongSan, TiengNoi Tudo Cua Nguoidan VN... với 2 tên hiệu là Semaibenanh và Thammong2001.

Hôm Thứ Sáu, ngày 6 tháng 7 năm 2007, lúc 10:30 sáng, cô Bảo Phương đã mang bánh mì đến tiếp tế cho dân oan đi khiếu kiến tại Văn Phòng Quốc Hội 2, 194 Hoàng Văn Thụ và cầm điện thoại liên lạc trực tiếp với tên hiệu "Nguyennamphong đang cầm microphone trên diễn đàn TNTDCNDVN", để tường thuật những diễn biến của cuộc biểu tình. Cô đã không ngờ hành động của cô đã bị công an VC theo dõi sát nút. Khi cô về đến nhà và trở ra đi vào dịch vụ internet để tường thuật tiếp sự việc cho các diễn đàn Paltalk thì cô đã bị bắt tại ngay dịch vụ, với sự hiện diện của 6 công an thành phố, 3 công an trên Bộ, cùng vài công an khu vực, và được chở đến Văn Phòng Công An số 4 Phan Ðăng Lưu.

Những chi tiết được kể lại qua vài người có liên hệ trong việc bắt giữ này cho chúng ta thấy, bọn công an đã kết án cô Bảo Phương với 5 tội danh phi lý:

1) Tội vào các diễn đàn chính trị để đánh phá nhà nước

2) Tội bôi nhọ chế độ đương nhiệm, làm mất uy tín và danh dự của chế đô. CS với thương trường quốc tế.

3) Tội gởi bài viết chống chế độ và sỉ nhục các lực lượng công an và quan chức có thẩm quyền tại VN.

4) Tội lưu giữ tài liệu chính trị trong email và kết thân với những người đả phá chế độ

5) Tội đả kích giới báo chí và buộc báo Tuổi Trẻ phải ngó đến và lên tiếng giùm các dồng bào biểu tình, và tiếp tay cho bọn phản động làm cuộc phỏng vấn dân oan.

Ngoài việc tùy tiện kết tội này, các công an còn đánh đập, và hăm dọa cô Bảo Phương đủ điều rằng sẽ bị hàng chục năm tù. Chúng bắt cô Bảo Phương phải viết hàng chục trang kiểm điểm.

Bảo Phương có một người chị và 1 em trai, cô rất hiếu thảo trong việc chăm sóc cho một cha gìa bệnh tật, coi như không có khả năng làm việc. Mẹ cô cũng tão tần nuôi các con khôn lớn và tốt nghiệp cấp 3.

Mặc dầu cô Bảo Phương đã được thả, sự vi phạm của công an CSVN vào những điều 69, 71, 72 và 146 của bản Hiến Pháp 1992 của chính CSVN đã rõ ràng vì:

Ðiều 69* = Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật.

Ðiều 71* = Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự vànhân phẩm. Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của tòa án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội qủa tang. Việc bắt vàgiam giữ người phải đúng pháp luật. Nghiêm cấm mọi hình thức truy bức, nhục hình, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.

Ðiều 72* = Không ai bị coi có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Người bị bắt, bị giam giữ, bị truy tố, xét xử trái pháp luật có quyền được bồi thường thiệt hại về vật chất vàphục hồi danh dự. Người làm trái pháp luật trong việc bắt, giam giữ, truy tố, xét xử gây thiệt hại cho người khác phải bị xử lý nghiêm minh.

Ðiều 146* = Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp.

 

*Cô Nguyễn Bảo Phương.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 16-07-07.

 

- Tin Biểu Tình Ðồng bào Tiền Giang trước Quốc Hội 2 sang ngày thứ 23

 

(Sài Gòn-VNN) Khoảng gần 9 giờ sáng hôm Thứ Bảy, ngày 14/07/2007, cuộc biểu tình của đồng bào Tiền Giang và các tỉnh đã tiếp tục bước sang ngày thứ 23, với hơn 200 bà con thuộc các tỉnh Cần Thơ, Bình Thuận, Bến Tre và thành phố Sài Gòn đã cùng nhau "xuống đường" tuần hành qua các đường phố của Sài Gòn.

Theo tin người đưa tin từ Sài Gòn, Ðoàn biểu tình tuần hành đã chia làm 3 nhóm: nhóm hùng hậu nhất là Cần Thơ với hơn 100 người đã đi như lộ trình ngày trước đó, và hướng về dinh Ðộc Lập; nhóm thứ hai là Bình thuận với khoảng hơn 50 người thì đi về phía đường Nguyễn Ðình Chiểu quận 3 và nhóm sau cùng là hổn hợp Bến Tre và Thành phố Sài Gòn khoảng hơn 40 người thì đi về phía công trường Rùa. Cũng như ngày trước, ngay khi bà con "khai quân" thì CA đã tăng cường bám sát để "bảo vệ" đoàn biểu tình không cho đồng hương ở Sài gòn được tiếp cận vì sợ "bịnh khiếu kiện" lan truyền rộng đến dân thành phố. Khoảng hơn 10 giờ thì đoàn người đi về phía đường Nguyễn Ðình Chiểu, hướng về tư dinh của Thủ Tướng Nguyễn Tiến Dũng (ở số 91 Nguyễn Ðình Chiểu, Quận 3), thì bị CA ngăn chặn và xông vào giựt các biểu ngữ, nhưng bà con không đồng ý nên có sự dằn co. Bà con biểu tình la lên rằng Thủ tướng chống tham nhũng, thì tại sao lại bắt chúng tôi dẹp biểu ngữ chống tham nhũng khi đi ngang qua nhà của Thủ Tướng? Trước quyết tâm của bà con nên CA đành phải nhượng bộ và để đoàn biểu tình tiếp tục tuần hành. Hơn 11 giờ, một phần vì nóng oi bức, một phần bị CA tăng cường thêm nên bà con đã lần lượt trở về lại VP/QH2.

Vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày, một thanh niên đang thu hình dân oan trước trụ sở VP/QH2 thì bị CA chìm mặc thường phục đến đòi tịch thu máy và phim nhưng người thanh niên nầy móc thẻ phóng viên ra và không đồng ý việc làm của CA. Với máu côn đồ quen thuộc, anh CA đã đánh người thanh niên đổ máu, việc nầy làm bà con bất mãn nên cùng nhau ra tay để bảo vệ thanh niên.

Theo bản tin Tiếng Dân Kêu, thì người phóng viên này có lẽ từ báo Pháp Luật đã đến khu vực bà con dân oan biểu tình để quay phim, chụp hình làm phóng sự. Khi đó, một công an thường phục xuất hiện tra hỏi và yêu cầu người phóng viên này xóa tất cả đoạn phim đã thu trong máy. Nhân viên công an đã giành lấy máy và đánh vào mặt người phóng viên, làm chảy chảy máu miệng và môi, vì anh từ chối xoá đoạn phim đã thu. Hàng trăm người dân oan đã nhanh chóng giải vây người bị đánh. Trước tình thế đó, người công an thường phục chạy thoát thân, và không thể đem chiếc xe gắn gắn máy màu trắng mang biển số 52 U4 - 6702 đi. Bà con đã lập tức dẫn chiếc xe vào giữ trong khuôn viên sân toà nhà Văn phòng Quốc Hội 2 và đưa anh phóng viên đến một nơi an toàn.

Ngay sau đó, một nhân viên công an khác đã đến xin lãnh xe đang bị "giam" ra nhưng bị bà con dân oan từ chối, và đã điện thoại cho Sở Công an Thành phố biết để yêu cầu làm sáng tỏ nội vụ.

Trong ngày thứ 23 của cuộc biểu tình nói trên, tuy là ngày thứ bảy cuối tuần nhưng đồng bào vẫn tiếp tục từ các tỉnh miền Tây lên tăng cường cho đoàn biểu tình ở VP/QH2 đầy ấp người từ trong ra ngoài, và đồng bào lo đến đêm chắc phải ngủ ngồi vì không còn chỗ để đặt lưng. Ðứng phía ngoài nhìn VP/QH2 nếu không có lầu cao thì sẽ không còn nhận ra đó là một tòa lầu nguy nga tráng lệ như trước đây mà tưởng như là một xóm lao động bình dân nhất của Việt nam với các nhà bạt, tấm ny lông và biểu ngữ, băng rôn bao trọn hàng rào cả trong lẫn ngoài, và đang "lan dần" che kín cả lối đi trước và sắp sửa tấn công luôn cả cửa sau.

 

* Quang cảnh dân oan biểu tình trước QH 2 Sài Gòn ngày thứ 23

 

=END=

 

- Hải Quân Trung Quốc Nổ Súng Vào Tàu Ngư Dân Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Một nguồn tin cho hay, Hải quân Trung Quốc đã nổ súng vào một số tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động gần lãnh hải quần đảo Trường sa, gây cho một số ngư dân bị thương vong. Biến cố này xảy ra từ hôm Thứ Hai, 9 tháng 7 tuần trước, nhưng đến nay Hà Nội và Bắc Kinh vẫn dấu và chưa lên tiếng.

Ðài Á Châu Tự Do (RFA) đã phối kiểm tin này từ những nguồn tin có thẩm quyền, nhưng không muốn nêu tên, từ Hà Nội và Hoa Thịnh Ðốn.

Các nguồn tin còn cho biết thêm, đơn vị quân sự bảo vệ lãnh hải Trường Sa và Hoàng Sa là bộ tư lệnh vùng 5 hải quân CSVN đã được lệnh báo động khẩn. Mọi giấy phép đều bị hoãn vô thời hạn, và tất cả các đơn vị thuộc vùng 5 hải quân đều đã ở trong tình trạng sẵn sàng tác chiến cao từ một tuần nay.

 

=END=

 

- CSVN Sẽ Mở Phiên Tòa Phúc Thẩm Bác Sĩ Lê Nguyên Sang Vào Cuối Tháng Này

 

(Sài Gòn - VNN) Bản tin từ đảng Dân Chủ Nhân Dân hôm 14 tháng 7 năm 2007 cho biết, phiên toà phúc thẩm CSVN xử Bác sĩ Lê Nguyên Sang, thành viên đảng Dân chủ Nhân dân đã được toà án chính thức thông tin sẽ đem ra xử ngày 27 tháng 7 năm 2007 tại Toà Án Sài Gòn, Việt Nam.

Trong phiên toà ngày 10 tháng 5 năm 2007 xử các đảng viên đảng Dân chủ Nhân dân gồm bác sĩ Lê Nguyên Sang, luật sư Nguyễn Bắc Truyễn và ký giả Huỳnh Nguyên Ðạo vừa qua, Bác sĩ Sang đã bị tuyên án 5 năm tù và 2 năm quản chế tại gia về tội danh "tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam". Bản án này đã bị các tổ chức nhân quyền và nhiều quốc gia trên thế giới mạnh mẽ lên án.

Mới đây, Quốc hội Châu Âu đã lên án phiên toà xử bác sĩ Sang và nhiều nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam qua quyết nghị ngày 12 tháng 7 năm 2007. Quyết nghị kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền con người và " trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho mọi cá nhân bị giam giữ vì lý do duy nhất là họ sử dụng ôn hòa và chính đáng các quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do tôn giáo, trong số này có linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, các luật sư Nguyễn Văn Ðài và Lê Thị Công Nhân, Trần Quốc Hiền, Lê Nguyên Sang, Nguyễn Bắc Truyển, Huỳnh Nguyên Ðạo, Dương Thị Tròn, Lê Văn Sóc, Nguyễn Văn Thủy, Nguyễn Văn Thọ, Ðức Tăng thống Thích Huyền Quang, Hòa thượng Thích Quảng Ðộ và Bùi Thị Kim Thành".

Quyết nghị cũng kêu gọi Hà Nội có những "cải cách chính trị, thiết lập nhà nước pháp quyền, chấp nhận đa đảng, tự do báo chí và các công đoàn, tổ chức Công, Nông dân độc lập" để giải quyết những mâu thuẩn xung đột trong xã hội mà cụ thể nhất là cuộc biểu tình của hàng trăm nông dân tại Sài Gòn và Hà Nội tố cáo tệ nạn đảng viên tham nhũng, cướp đất của dân chúng đã kéo dài từ ngày 22 tháng 6, 2007 đến nay.

 

 

*Bác sĩ Lê Nguyên Sang sau phiên tòa ngày 10/5/2007.

 

=END=

 

- CSVN Lên Tiếng Chỉ Trích Nghị Quyết Của Âu Châu Về Tình Trạng Nhân Quyền Ở Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Nhà cầm quyền CSVN lại vừa lên tiếng tỏ ý "lấy làm tiếc về nghị quyết mới đây của Quốc hội châu Âu lên án tình trạng suy sụp nhân quyền của Việt Nam".

Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN cho rằng, nghị quyết của Quốc hội châu Âu được căn cứ trên "những thông tin không chính xác và có những bình luận thiên lệch".

Dũng còn tuyên bố thêm là "nghị quyết không nắm được tình hình tại Việt Nam và không phù hợp với mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Âu (EU)".

Nhắc lại, ngày 12/7/2007 tuần qua tại thành phố Strasbourg, các nhà lập pháp Châu Âu đã ra một nghị quyết lên án nhà cầm quyền Hà Nội về việc đàn áp các nhà hoạt động tôn giáo và những người bất đồng chính kiến.

Bản nghị quyết đã được thông qua với đa số 68 phiếu thuận, chỉ 2 phiếu chống.

Nghị viện Âu Châu tỏ ra "lo ngại" về hồ sơ được trình bày bởi các dân biểu Ðông Âu và Tây Âu nói về đợt đàn áp dân chủ chưa từng có trong thời gian 3/2007 - 5/2007, các vụ xử án bất công với những người bất đồng chính kiến, cũng như các cuộc phong toả, trấn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

Tinh thần của bản nghị quyết cho thấy, điều 88 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam hiện nay hoàn toàn trái với các Công ước quốc tế mà chính phủ Việt Nam đã ký kết.

Bản Nghị quyết nói rằng, Hà Nội dựa vào Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính số 44/2002/PL-UBTVQH10 để đưa một các nhà bất đồng chính kiến vào bệnh viện tâm thần.

Theo tin của RFI ngày 13/07/2007, Nghị viện châu Âu yêu cầu Hà Nội chấm dứt đàn áp nhân quyền, tôn trọng tự do tôn giáo, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho những người đang bị giam giữ vì bất đồng chính kiến. Một danh sách gồm 20 người được nêu lên trong nghị quyết. Ðó là, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Bình Thành, Nguyên Phong, Nguyễn Văn Ðài, Lê Thị Công Nhân, Trần Quốc Hiền, Nguyễn Bắc Truyển, Huỳnh Việt Lang (Huỳnh Nguyên Ðạo), Lê Nguyên Sang và các Hoà thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Ðộ...

Trong bản nghị quyết cũng đưa ra vụ việc Hà Nội đã đàn áp 200 người Khmer-Kroms trong tháng 2 vừa qua.

Tưởng cũng nói thêm, Liên Âu (EU) là một đối tác thương mại quan trọng của CSVN , đồng thời CSVN vẫn nhận nhiều khoản viện trợ của các nước thành viên EU. Do đó, bản nghị quyết nhấn mạnh đến tương quan nhân quyền và thấy rằng EU có thể gây áp lực lên Việt Nam trong quan hệ song phương.

Theo nghị quyết này từ tháng 3/2007, Hội đồng Âu châu đã chấp thuận tăng 30% khoản tiền trợ giúp cho Việt Nam trong thời gian từ nay tới năm 2013, nâng số tiền trợ giúp đó lên tới 304 triệu Euro.

Theo đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), "Các dân biểu tại Nghị viện Âu Châu cũng thúc dục Việt Nam thi hành các biện pháp cải cách chính trị và cơ chế nhằm kiến tạo một nền dân chủ và pháp trị, bắt đầu bằng việc áp dụng hệ thống đa đảng, cho phép báo chí và công đoàn được tự do hoạt động. Quyền tự do tín ngưỡng đã được chú trọng trong những lời hô hào nầy bên cạnh đòi hỏi chính phủ Việt Nam chấm dứt kỳ thị đối với cộng đồng người Thượng".

Rõ ràng, luận điệu của CSVN từ các phương tiện truyền thông báo chí, phát ngôn viên của chính phủ Lê Dũng, đến phát biểu của chủ tịch nước trong chuyến thăm Hoa Thịnh Ðốn tháng 6 vừa rồi rằng, Việt Nam không có những người bất đồng chính kiến bị đàn áp mà chỉ có "những người vi phạm pháp luật" - xem ra không thể lừa bịp được dư luận thế giới.

 

=END=

 

- Một Tử Tù Ở Tiền Giang Bị Xử Oan, Ðòi Bồi Thường Hơn 270 Triệu Ðồng

 

(Tiền Giang-VNN) Một tử tù bị xử oan thoát tội chết ở Mỹ Tho, Tiền Giang, đã nộp đơn đòi nhà nước CSVN bồi thường hơn 270 triệu đồng. Anh Nguyễn Thanh Hải, 37 tuổi, ngụ tại số 36 Lý Thường Kiệt B, TP Mỹ Tho, cho biết đã chính thức nộp đơn tại Tòa phúc thẩm TAND tối cao của CSVN tại Sài Gòn yêu cầu được bồi thường số tiền 272,1 triệu đồng do bị kết án oan sai.

Ðược biết, hồi năm 2002, anh Hải bị cơ quan điều tra Công an CSVN Tiền Giang khởi tố và bắt tạm giam sau khi xảy ra vụ một cô gái bán vé số có quen biết với Hải bị giết tại một ao nước gần căn nhà hoang thuộc địa bàn phường 6, TP Mỹ Tho.

Năm 2004, tại 2 phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, Nguyễn Thanh Hải bị TAND tỉnh Tiền Giang và TAND tối cao tại Sài Gòn tuyên án tử hình về các tội "giết người", "giao cấu với trẻ em" và "cướp tài sản".

Vì Hải không biết chữ nên nhờ một người bạn tù đã viết đơn kêu oan và "xin tha tội chết" giùm anh.

Ngày 1/10/2004, TAND tối cao CSVN kháng nghị bản án phúc thẩm do có dấu hiệu vi phạm về thu thập vật chứng, đồng thời trả hồ sơ về cấp sơ thẩm yêu cầu điều tra, xét xử lại.

Và ngày 15/6/2007 vừa qua, Công an CSVN Tiền Giang quyết định đình chỉ điều tra và trả tự do cho anh Hải vì không đủ chứng cứ buộc tội.

 

=END=

 

- CSVN Mỗi Năm Phải Nhập Hàng Tỷ Mỹ Kim Ngô Ðậu Ðể Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi

 

(Hà Nội - VNN) Nhiều người đã không thể nào tin được khi nghe rằng Việt Nam, một quốc gia nông nghiệp hàng năm lại phải bỏ ra gần tỷ đô la để nhập cảng bắp (ngô), bã dầu đậu nành. Hai loại nguyên liệu này phần lớn dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi mà nhu cầu đang ngày càng gia tăng trong nước.

Nhà nước CSVN thường tự hào về thế mạnh trong nông nghiệp, gạo xuất khẩu, cà phê xuất khẩu đứng hàng nhất nhì thế giới và đều vượt mức 1 tỷ đô la mỗi năm. Thế nhưng ít ai ngờ CSVN cũng phải bỏ ra non tỷ đô la mỗi năm, để nhập khẩu bắp và bã đậu nành, còn gọi là khô dầu đậu nành hoặc khô dầu đỗ tương, cho nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Tờ Tuổi Trẻ trong nước gọi đây là sự bất hợp lý trong sản xuất thức ăn chăn nuôi qua bài viết với tựa đề "Chi hàng tỉ USD để chở củi về rừng". Tờ báo ghi nhận sự kiện giá thức ăn chăn nuôi đã liên tục điều chỉnh đến 8 lần trong năm nay. Và nguyên nhân chính của vấn đề này là ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi đã quá phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu.

Ông Lê Bá Lịch Chủ Tịch Hiệp Hội Thức Ăn Chăn Nuôi VN cũng nhìn nhận tình trạng này như sau: "Việt Nam phải nhập các loại nguyên liệu như khô dầu đậu tương (soya bean meal) từ Hoa Kỳ, Argentina... giá cả đã tăng 1, 5 lần so với 2004, 2005...Chúng tôi cũng đang phải nhập khẩu ngô, ngoài ra còn các loại lysine, amino acid các loại khoáng. Nói chung năm 2006 VN nhập trên 800 triệu đô la các loại nguyên liệu dành cho sản xuất thức ăn chăn nuôi. Bột cá thì chúng tôi cũng có nhập từ Peru."

Ðối với lượng bắp nhập khẩu đến hơn nửa triệu tấn một năm, tờ Tuổi Trẻ trích lời ông Lê Bá Lịch cho rằng, đây là điều hết sức vô lý, nguyên nhân là vì VN không chú trọng đầu tư cho cây bắp. Diện tích trồng bắp ở VN khoảng 1 triệu 100 ngàn hécta nhưng năng suất chỉ khoảng dứơi 4 tấn một ha, trong khi ở Mỹ nông dân trồng bắp đạt từ 9 tới 11 tấn trên một ha. Còn đậu nành thì cả nứơc cũng chỉ khoảng hơn 100 ngàn ha và canh tác rải rác.

Ông Chủ Tịch Hiệp Hội Thức Ăn Chăn Nuôi thú nhận: "VN không có thế mạnh về trồng cây đỗ tương (đậu nành), hơn nữa năng suất và diện tích ngô cũng chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ chăn nuôi nên phải nhập thêm 500 ngàn tấn ngô, 1 triệu tấn khô dầu đậu tương mỗi năm."

 

=END=

 

- Quảng Nam Mỗi Ngày 3.000-4.000 Heo Nhiễm Bệnh Và Chết Vì Bệnh Tai Xanh

 

(Quảng Nam - VNN) Dịch bệnh tai xanh trên đàn heo tại tỉnh Quảng Nam vẫn chưa có dấu hiệu ngừng. Ðến chiều qua 15/7, đàn heo nhiễm bệnh và chết tại tỉnh đã lên đến hơn 20.000 con, như vậy cứ trung bình mỗi ngày có 3.000-4.000 con nhiễm bệnh, chết.

Lực lượng thú y ở các xã chỉ đi phun thuốc tiêu độc, khử trùng, chôn heo chết chứ không tham gia cứu chữa heo bệnh nữa. Do thiếu phương tiện, nhiều huyện phải trưng dụng cả bình phun của y tế dự phòng và bình phun thuốc trừ sâu.

Sáng 15/7, Cao Ðức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn CSVN cùng các giới chức tỉnh Quảng Nam mở rộng công tác phòng chống dịch. Tình hình dịch bệnh tai xanh ở Quảng Nam diễn biến quá nhanh và phức tạp.

Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y CSVN cho biết, ngay đầu tuần này sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Nam 250.000 liều văcxin để tiêm phòng đàn heo ở những vùng chưa nhiễm dịch, đồng thời trang bị thêm phương tiện cho đội ngũ thú y xã làm tốt việc khử trùng, tiêu độc ở vùng có dịch...

Trong những ngày qua, mhưng người buôn bán heo bệnh ở các vùng có heo bệnh chết nhiều tại Quảng Nam lại sinh ra rầm rộ bất kể ngày đêm. Các chốt ngăn chặn vô cùng vất vả vì người buôn heo vừa chống, vừa xin. Người dân ở ven quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Quế Sơn, Thăng Bình cho biết, một số hộ đã mua heo bệnh về lén lút mổ, biến thành heo quay vận chuyển vào Nam bán, số khác tập trung vào các lò làm nem, chả.

Sáng 15/7, giới chức huyện Thăng Bình đã bắt quả tang ba người chuẩn bị vận chuyển gần 600 heo con vào Nam, số heo này được thu mua từ vùng nhiễm bệnh cách đây vài ngày. Nếu trót lọt, lượng heo này sẽ thành món heo sữa trong các nhà hàng!..

Trên sông Trường Giang, xác hàng ngàn con heo chết tiếp tục bị vứt bỏ gây hôi thối nghiêm trọng đến nỗi người dân sống ven sông các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên phải kêu cứu chính quyền.

Hiện bệnh đã lan ra năm xã phường với 30 heo mắc bệnh.

 

*Thịt heo lành hay heo bịnh, ai mà biết?

 

=END=

 

- Chủ Tàu Cá Bị Giết Tại Nhà

 

(Bà Rịa, Vũng Tàu - VNN) Sáng ngày 15/7, tại số 19A, Phan Ðăng Lưu, phường 3 , thành phố Vũng Tàu người ta thấy bà Nguyễn Hồng Thanh, 36 tuổi, nằm chết trên vũng máu giữa nhà, chiếc xe máy tay ga Atila dựng trong nhà không cánh mà bay.

Bà Thanh là chủ của 2 tàu cá, ở nhà với con nhỏ 8 tuổi, chồng là Lê Hồng Hải, thuyền trưởng đang chỉ huy đánh bắt cá ngoài biển.

Ðiều tra ban đầu cho thấy bà Thanh bị đâm vào ngực trái thấu tim chết vào rạng sáng cùng ngày. Nhiều phần đây là vụ "cướp của giết người". Nghi can có thể là một người tên H, thuyền viên trên tàu cá của bà Thanh nhưng đã bị nghỉ việc.

Tối 14/7, một số thuyền viên tới nhà bà Thanh lĩnh tiền công, người tên H cũng tới xin vay tiền nhưng bà Thanh không cho vay. Nhà cầm quyền CSVN đang điều tra nội vụ để truy tìm hung phạm.

 

=END=

 

- Sài Gòn: Nhiều Con Ðường Bị Ngập Lụt Vì Mưa Lớn

 

(Sài Gòn - VNN) Cơn mưa lớn kéo dài hơn một giờ vào chiều hôm qua 15/7 đã làm nhiều con đường ở Sài Gòn bị ngập.

Nước ngập đã làm kẹt xe ở khu vực mũi tàu Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, xung quanh công viên Hoàng Văn Thụ. Ðặc biệt, do lề đường Nguyễn Văn Trỗi (mở rộng) thấp hơn mặt đường hiện hữu nên bị ngập sâu làm nhiều taxi, xe máy chết máy. Ðường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn quận 10) cũng xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trong nhiều giờ. Các tuyến đường khác như Ba Tháng Hai, Nguyễn Hữu Cảnh, Ðinh Tiên Hoàng, Nguyễn Oanh, khu vực quanh bến xe Chợ Lớn... cũng bị ngập nhẹ. Theo Khu quản lý giao thông đô thị, tại Sài Gòn còn đến 84 điểm ngập do mưa.

Mưa lớn cũng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Thái Sơn, phường 5, quận Gò Vấp. Trong đó có trường hợp một thanh niên chạy xe máy chở em gái đã bị sụp xuống một hố ga cũ do công nhân lắp đặt cống thoát nước lấp lại sơ sài nên thanh niên này bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu.

 

*Khu cực Kỳ Ðồng - Bà Huyện Thanh Quan ngập nước.

*Sài Gòn 84 điểm ngập lụt mỗi khi mưa lớn.

 

=END=

 

- Tai Nạn Giao Thông Thảm Khốc Làm 7 Người Chết, 40 Người Bị Thương

 

(Ðồng Nai - VNN) Tin cho hay, vào khoảng 5 giờ 45 phút sáng nay, ngày 16/7, tại Km 1838 trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất- Ðồng Nai đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông thảm khốc, làm ít nhất 7 người chết và 40 người khác bị thương.

Ðược biết, một xe khách 50 chỗ ngồi, chạy từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn, đến địa điểm này thì bất ngờ từ bên phải lao sang trái đâm thẳng vào một chiếc xe gắn máy đi ngược chiều. Tiếp đó, xe khách này hất văng một người đang đi xe đạp và đụng tiếp một loạt ba xe gắn máy khác. Vụ đụng xe dây chuyền này làm toàn bộ năm người đi trên bốn xe gắn máy chết tại chỗ, riêng người đi xe đạp may mắn thoát nạn.

Sau khi đâm vào hàng loạt xe hai bánh, trên đà chạy của xe khách đâm trượt qua đầu xe 46 chỗ ngồi đang lưu thông ngược chiều từ Sài Gòn ra Miền Trung. Do va đập quá mạnh với tốc độ cao, chiếc xe khách còn lao lên vỉa hè trái và chỉ dừng lại khi đâm gãy một cột điện rồi lật ngã ngang bên vệ đường. Cú va chạm này đã làm một hành khách xấu số ngồi trên xe chết ngay tại chỗ.

Cùng lúc đó, xe khách 15 chỗ ngồi chạy từ hướng Sài Gòn ra, do không kịp phản ứng nên đã đâm sầm vao đuôi chiếc xe phía trước, khiến một người trên cabin xe này chết kẹt trong xe.

Tai nạn rùng rợn trên, ngoài bảy người tử vong tại chỗ, còn làm cho hơn 40 người đi trên ba xe khách trên bị thương, trong đó có 4 người bị thương rất nặng, phải đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Cũng theo báo cáo của cơ quan công an, trong số bảy người chết, hiện đã có bốn người được gia đình đến nhận xác, những người còn lại chưa rõ lai lịch.

 

*Quang cảnh nơi xảy ra tai nạn hãi hùng.

 

=END=

 

- Nhiều Dòng Sông Thơ Mộng Ở Huế Sắp Chết Vì Ô Nhiễm Nặng

 

(Thừa Thiên, Huế - VNN) Một trong những yếu tố làm nên vẻ đẹp thơ mộng cho Huế là những dòng sông chảy qua thành phố. Nhưng giờ đây, hầu hết những dòng sông này đều trong tình trạng bị ô nhiễm nặng do sự thiếu ý thức của con người

Bây giờ, trên các dòng sông An Cựu, Ngự Hà, Như Ý, Ðông Ba, Bạch Yến... đủ loại rác và xác súc vật trôi dày kịt. Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết: "Ðể ngăn chặn việc ô nhiễm các dòng sông, từ 10 năm nay, công ty đã dùng thuyền thu gom rác trên các sông, mỗi ngày khoảng 15 tấn". Tuy vậy, tình trạng sông nhiễm bẩn mỗi ngày càng thêm trầm trọng.

Những khi mưa to, nhiều gia đình ở gần sông An Cựu thả từng bao rác bự theo rãnh thoát nước chảy ra sông. Thường ngày, những hộ dân sống ven bờ thản nhiên mang những bao rác xả xuống dòng sông này, dù dọc bờ sông đã có sẵn các thùng đựng rác. Hiện sông An Cựu còn đang bị bèo hoa dâu và cỏ dại lấn chiếm, ngăn chặn dòng chảy. Cách đây 10 năm, An Cựu là một trong những con sông đẹp của thành phố Huế nhờ làn nước trong xanh. Nhưng từ khi thượng nguồn con sông này bị ngăn lại để chống nhiễm nước mặn, màu nước sông trở nên đen ngòm, đầy rác rưởi.

Các sông Ðông Ba, Ngự Hà cũng chung số phận. Vì bị rác ngăn cản dòng chảy nên lòng sông không những không được lưu thông, mà ngày càng hẹp lại, cạn dần. Nước sông Ðông Ba đen ngòm như vậy nhưng là nguồn nước sinh hoạt chính của người dân vạn đò. Sông Ngự Hà nay chứa đầy bèo Nhật Bản, không còn là hệ thống thoát nước lý tưởng của thành phố Huế nữa. Theo ông Nguyễn Văn Thành, những người dân vạn đò chính là thủ phạm xả rác, gây ô nhiễm sông Ðông Ba và Ngự Hà. Hơn 1.000 hộ với 6.168 nhân khẩu vạn đò bao lâu nay đã lấy sông làm... bãi rác, thải xuống đó mọi thứ dơ bẩn, xú uế...

Sông Hương xinh đẹp cũng đang trong tình trạng ô nhiễm đáng báo động. Tại phía thượng nguồn, nạn khai thác cát bừa bãi, cùng với nạn phá rừng vô tội vạ đã khiến cho đôi bờ sông biến dạng, xói lở, nước sông đục ngầu vào mùa mưa lũ. Chưa hết, hàng chục chiếc thuyền chở khách nghe ca Huế mỗi đêm đã thả xuống dòng sông thơ mộng này hàng trăm ngọn đèn giấy (hoa đăng). Sông trơ mình hứng giấy, rác mỗi đêm, ngày.

Không chỉ vậy, sông Hương còn bị đầu độc bằng rác thải. Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Phòng Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho hay: "Không ít nơi sản xuất, kinh doanh đã thải nước bẩn vô tội vạ xuống dòng sông này. Cơ sở sản xuất Sơn H.G ở Khu Công nghiệp Phú Bài đã đẩy hóa chất xuống sông Phú Bài (một nhánh của sông Hương). Ðiều này không chỉ gây ô nhiễm dòng sông, mà có ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống ở khu vực. Sự việc kéo dài hàng chục năm nay, nhưng cơ sở này vẫn chưa có phương án giải quyết".

Bên cạnh đó, sông Hương còn hứng trọn nguồn nước cực bẩn thải ra mỗi ngày từ chợ Ðông Ba, do hệ thống xử lý nước thải của ngôi chợ lớn nhất Huế này đã quá tải.

Ðã biết được nguyên nhân gây ô nhiễm các dòng sông, nhưng các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết. Nếu tình trạng này kéo dài, không bao lâu nữa, các dòng sông ở Huế sẽ trở thành những dòng sông chết.

 

=END=

 

- Hệ Sinh Thái Của Vịnh Nha Trang Ðang Bị Hủy Hoại Nặng Nề

 

(Nha Trang - VNN) Hàng ngàn bè cá nuôi theo kiểu công nghiệp đang làm ô nhiễm nguồn nước và hệ động thực vật của vịnh Nha Trang.

Làn nước trong xanh đang chuyển dần thành đục, nổi đầy những rác thải từ hàng ngàn lồng bè cá ở gần đó. Thêm vào đó là rác thải sinh hoạt của người dân sống trên bè cũng như trên bờ thải thẳng xuống biển.

Môi trường và đa dạng sinh học vịnh Nha Trang cũng chịu những tác động từ các hoạt động du lịch. Hoạt động neo đậu tàu để khách du lịch lên các đảo, hoặc lặn ngắm san hô quanh các đảo cũng ảnh hưởng đến các rạn san hô. Ngoài ra, nhu cầu mua hàng lưu niệm, thuốc chữa bệnh dân gian từ các sinh vật biển như san hô, rùa biển, cá ngựa... của khách du lịch cũng đã kích thích việc khai thác của người dân và qua đó ảnh hưởng đến sự tồn tại của các sinh vật quý hiếm ở khu vực này.

Hiện nay có hơn 1.000 hộ dân với hơn 5.000 người sinh sống trong vịnh Nha Trang cũng phần nào ảnh hưởng đến hệ sinh thái của vịnh.

Theo nghiên cứu của Viện Hải dương học Nha Trang, vào năm 1994 có đến 52, 4% rạn san hô bao phủ, nhưng đến năm 2005, con số này đã giảm xuống chỉ còn 21,2%. Trung bình mỗi năm giảm 2,8%, nếu như vậy thì 30 năm nữa những rạn san hô này sẽ không còn. Ðơn cử: Khu vực hòn Tằm, san hô đã bị suy thoái, rong phát triển chồng chất lên các rạn san hô. Hòn Miếu cũng chỉ còn rong, vì chất thải của việc nuôi trồng thủy sản làm san hô nơi đây bị suy thoái...

Theo ông Bernard O' Callaghan, đại diên Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN): "Việc khai thác đánh bắt là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường. Neo đậu tàu đánh bắt cá cũng là nguyên nhân làm cho các rạn san hô bị tổn hại. Các vết dầu loang ngày một nhiều làm cho các rạn san hô và môi trường nước đang bị hủy hoại một cách nhanh chóng".

"Ngoài ra, có rất nhiều chất thải khác từ sinh hoạt của người dân, cũng như việc sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản trong vịnh làm nguy hại môi trường sinh vật biển. Vấn đề đặt ra là các cấp chính quyền địa phương phải có kế hoạch quản lý, khai thác và phát triển nó như thế nào để sao cho vẫn giữ gìn được nguyên trạng", ông Bernard O' Callaghan nói.

 

 

*Nuôi cá lồng bè bên đảo hòn Tre.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 16-07-07

 

- Ðộng Ðất Mạnh Tại Nhật Bản Làm 3 Người Chết, 500 Bị Thương

 

(Kashiwazaki - VNN) Một cơn động đất mạnh xảy ra hôm nay 16-07 tại miền tây bắc Nhật Bản làm ít nhất 3 người chết và trên 500 người bị thương, phá hủy nhiều nhà cửa và gây nhiều đám cháy tại một trung tâm nguyên tử lớn nhất thế giới. Tin này được hãng Reuters trích dẫn tin các cơ quan truyền thông và giới chức trách nhiệm đánh đi hôm nay 16-07. Theo các cơ quan truyền thông Nhật Bản, hai nạn nhân trong số này là cụ bà khoảng 80 tuổi bị nhà sập đè chết, và 1 bà 79 tuổi thiệt mạng sau vụ động đất với cường độ 6,8 độ trên thang địa chấn Richter vào lúc 10g31 giờ địa phương; trung tâm động đất nằm ở 250 cây số phía tây bắc Tokyo. Tin tức sơ khởi trước đó nói vụ động đất đã làm 4 người chết nhưng sau điều chỉnh lại thành 3. Vài giờ sau cơn động đất, một dư chấn với cường độ 5,6 tiếp tục xảy ra làm sụp một số nhà cửa gây hốt hoảng cho nhiều người. Theo đài NHK khoảng 1.000 người đã rời bỏ nhà cửa di tản đến một số trung tâm tạm trú thuộc tỉnh Niigata. Nhiều toán cứu hỏa và binh sĩ trang bị đầy đủ được gửi tới hiện trường. Thủ tướng Shinzio Abe đã phải ngưng vận động bầu Thượng viện dự trù diễn ra ngày 29-07 trở lại Tokyo họp bộ phận khẩn cấp do chính phủ thành lập. Theo ông Yashuhisa Shiozaki, Tổng Thư Ký chính phủ cho biết: "Chúng tôi phải lấy các biện pháp có thể để cứu các nạn nhân". Một cơn mưa lớn xảy ra một ngày sau động đất đây gây khó khăn cho việc cứu trợ. Thủ tướng Shinzo Abe đã dùng trực thăng tới nơi xảy ra động đất quan sát tình hình tại chỗ và thăm viếng nạn nhân. Giao thông đường xe lửa cao tốc được nối lại tại miền bắc Nhật Bản sau cơn động đất. Một doàn xe lửa đã trật đường rày do động đất, nhưng các cơ quan truyền thông cho biết không có nạn nhân. Ðiện, nước đã bị cắt tại nhiều khu làm trên 37.000 ngôi nhà không có điện. Vào tháng 10-2004 tại Niigata đã xảy ra một trận động đất với cường độ 6,8 làm 65 người chết và trên 3.000 người bị thương. Ðây là trận động đất gây nhiều người chết nhất từ sau vụ động đất với cường độ 7,4 tàn phá thành phố Kobe vào năm 1995 làm trên 6.400 người chết.

 

* Nhà sập sau vụ động đất ở tỉnh Kashiwazaki.

 

=END=

 

- Serbia: Một Cựu Thứ Trưởng Ra Tòa Án Quốc Tế Vì Tội Ác Chiến Tranh

 

(La Haye - VNN) Vladimir Djordjevic, một cựu bộ trưởng Serbia phải ra tòa án quốc tế Nam Tư cũ (TPIY) về tội ác chiến tranh trong cuộc chiến Kosovo; ông này luôn tuyên bố mình vô tội. Vlastimir Djordjevic, Thứ trưởng Nội vụ Serbia và lãnh đạo an ninh công cộng từ 1997-2001 là một người thân cận với nhà cựu độc tài Slobodan Slobodan Milosevic. Nếu bị tòa án xác nhận tội danh, bị cáo có thể lãnh án tù chung thân. Djordevic 58 tuổi bị truy tố phạm tội ác chiến tranh năm 1999 tại Kosovo, đặc biệt trong việc lưu đày 800.000 người Kosovo và hàng trăm người bị giết. Bị cáo bị bắt vào tháng 6 vừa qua tại Montenegro, y sống bất hợp pháp từ năm 2001, và bị toà án TPIY quyết định truy tố năm 2003. Ngày 16-07 trong cuộc thẩm vấn sơ khởi trước tòa, Djordjevic thú nhận cho biết trong thời gian qua y sống tại nhiều nước ở ngoại quốc trước khi bị bắt giữ. Bốn tên đào tẩu khác còn đang bị tòa TPIY truy nã, trong đó có các cựu lãnh đạo Serbia ở Bosnia như Radovan Kazadzic và tướng Ratko Mladic.

 

=END=

 

- Pháp-Ðức Ðạt Thỏa Ước Về Tập Ðoàn EADS

 

(Toulouse - VNN) Hãng Reuters ngày 16-07 loan tin, Pháp và Ðức đã đạt thỏa ước về cấu trúc EADS, văn bản đề nghị do Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trình cho Thủ tướng Ðức Angela Merkel trong hội nghị thượng đỉnh song phương tổ chức hôm nay 16-07. Một giới cơ quan hàng không, quốc phòng và không gian Âu Châu đã xác nhận tin này. Trong khi đó một giới chức không nêu tên xác nhận với Reuters: "Một thỏa ước hình như đã đạt được giữa 2 lãnh đạo Ðức và Pháp". Ông Nicolas Sarkozy và bà Angela Merkel gặp nhau tại Toulouse để thảo luận những điểm hợp tác mới giữa hai nước trong các lãnh vực quan trọng vừa nêu. Nhất là trong việc hợp tác trong tập đoàn hàng không Airbus. Trong một thông cáo phổ biến hôm 16-07, ông Thomas Enders, đồng chủ tịch sáng lập tập đoàn Quốc phòng và không gian Âu Châu EADS, xác nhận trước đông đủ các cổ đông rằng, cấu trúc mới sẽ được áp dụng vào đệ tứ tam cá nguyệt năm nay. Ông Louis Gallois sẽ trở thành giám đốc quản trị EADS, công ty mẹ của Airbus, trong khi Rudiger Grub sẽ là chủ tịch Hội đồng quản trị. Thomas Enders sẽ là chủ tịch Airbus và Fabrice Bregier giữ ghế Tổng giám đốc.

 

* TT Pháp Nicolas Sarkozy gặp Thủ tướng Ðức Angela Merkel tại Toulouse.

 

=END=

 

- Bác Sĩ Người Ấn Ðộ Liên Quan Tới Vụ Khủng Bố Hụt Ở London được Tại Ngoại Có Ðiều Kiện

 

(Brisbane - VNN) Một y sĩ người Ấn Ðộ bị bắt giữ tại Úc vì tội ủng hộ vật chất cho vụ khủng bố hụt ở phi trường Glasgow, hôm nay 16-07 được tự do tạm sau khi đóng tiền thế chân. Tin này được các giới chức tư pháp Úc xác nhận. Y sĩ người Ấn Mohamed Haneef 27 tuổi từ Anh đến Úc vào năm ngoái đã cho thẻ SIM điện thoại cầm tay của ông ta cho 2 nghi can bị bắt ở Anh vì tội âm mưu khủng bố, bị truy tố hôm 14-07, nhưng tòa chấp nhận theo đơn xin của luật sư cho y được tự do tạm. Cảnh sát mô tả sự hỗ trợ của Mohamed Haneef trong âm mưu khủng bố như là tội "bất cẩn", luật sư của bị cáo cho rằng hồ sơ của Haneef không chắc chắn lắm. Thẩm phán Jacqui Payne đã đồng ý cho nghi can tự do có điều kiện sau khi đóng số tiền thế chân là 10.000 Úc kim (tương đương 6.500 đôla).

 

Quizzed ... Dr Haneef.

* BS Ấn, Mohamed Haneef được tự do tạm sau khi đóng 10.000 Úc kim.

 

=END=

 

- Tổng Giám Ðốc IAEA Xác Nhận Bắc Hàn Ðóng Cửa Nhà Máy Hạt Nhân Yongbyon

 

(Bangkok - VNN) Các thanh tra cơ quan Nguyên tử Năng Liên Hiệp Quốc (IAEA) hôm nay 16-07 xác nhận Bắc Hàn đã đóng cửa nhà máy hạt nhân chính. Ông Mohamed El Baradei, Tổng giám đốc IAEA xác nhận: "chúng tôi đã giám sát tại chỗ ngày hôm qua 15-07, và xác nhận việc loan báo đóng cửa nhà máy Yongbyon của Bắc Hàn là xác thực". Ông El Baradei khi trở về tới Bangkok trong dịp tiếp xúc với bộ trưởng Khoa học Thái nói rằng, "Tiến trình đã diễn ra tốt đẹp và chúng tôi có thể xác nhận việc hợp tác của Bắc Hàn". Ðây là giai đoạn quan trọng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhưng Theo AP, chính quyền Bắc Hàn đã lên tiếng cảnh báo Hoa Kỳ nên tháo bỏ các cấm vận đã áp dụng đối với Bình Nhưỡng để tiến trình diễn ra suôn sẻ. Trong khi đó đặc sức Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân Bắc Hàn Christopher Hill tuyên bố, giai đoạn kế tiếp đòi hỏi các bên cần ngồi lại thảo luận chi tiết trong cuộc họp 6 nước diễn ra vào ngày 18 và 19-07 tới. Ðể chuẩn bị cho cuộc họp vào giữa tuần này, ông Christopher Hill sẽ gặp đồng nghiệp Nam Hàn Chun Yung-woo và đại diện Bắc Hàn Kim Kye-gwan tại Bắc Kinh trong ngày 16-07.

 

L'ONU confirme la fermeture du principal site atomique nord-coréen

* Ðặc sứ Mỹ hồ sơ hạt nhân Bắc Hàn Christopher Hill và đồng nghiệp Nam Hàn Chun Yung-woo.

 

=END=

 

- Pakistan: Nổ Bom Tự Sát Làm 60 Người Chết Cuối Tuần Qua

 

(Peshawar - VNN) Hãng AFP ngày 15-07 loan tin, có ít nhất 60 người chết vào cuối tuần qua tại Pakistan trong các vụ nổ bom tự sát, trong đó có 2 vụ nhắm vào quân đội Pakistan. Trước đó quân đội Pakistan đã báo động về các vụ tấn công trả đũa của các nhóm hồi giáo quá khích sau khi quân đội tấn công vào đền thờ đỏ tiêu diệt các giáo sĩ và đệ tử quá khích tử thủ trong đền thờ.

Cùng thời gian này, các thành viên thân Taleban ở Miranshah - thủ phủ của North Waziristan, vùng bộ tộc biên giới giáp A Phú Hãn - loan báo hủy bỏ hiệp ước hòa bình ký năm 2006 với chính phủ Islamabad. Hội đồng địa phương của Taleban trong một truyền đơn phổ biến ở Miranshsh nói: "Chúng tôi chấm dứt hiệp ước hôm nay. Chúng tôi hy vọng hiệp ước là điều tốt cho dân chúng, nhưng lực lượng chính phủ đã tấn công Taleban và giết hại một số lớn thành viên." Văn bản kết luận, "Chúng tôi lấy quyết định này vì quyền lợi dân tộc chúng tôi".

Hôm 15-07 một quả bom tự chế phát nổ và 2 xe bom nhắm vào đoàn quân xa giết chết 17 nhân viên an ninh và 4 thường dân tại thung lũng Swat, tỉnh biên giới tây bắc. Một vụ nổ khác xảy ra tại hành lang đoàn quân xa, trong khi các kamikazes khác ném bom vào binh sĩ Pakistan; tin này được tướng sư đoàn Waheed Arshad xác nhận. Khoảng 40 người khác bị thương trong các vụ tấn công khác. Tại Dera Ismail Khan, tỉnh biên giới tây bắc đã có 18 người bị giết và 30 bị thương trong một vụ nổ bom tại trung tâm thu nhận cảnh sát, như loan báo của cảnh sát. Các vụ tấn công mới diễn ra 1 ngày sau vụ tấn công tự sát hôm 14-07 làm 24 binh sĩ chết. Một kamikaze lái xe chở đầy chất nổ lao vào một đoàn xe quân đội tại Bắc Waziristan. Tướng Arshad giải thích loạt tấn công cuối tuần qua là đợt trả đũa đầu tiên sau vụ quân đội tấn công vào ngôi đền đỏ ở Islamabad làm 86 người chết và 75 bị thương. Ngày 14-07 một lãnh đạo cao cấp Pakistan loan báo ông từ chức dân biểu quốc hội để bày tỏ phản đối. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với AFP, một chỉ huy Taleban xưng tên là Farhad đe dọa mở cuộc chiến du kích chống lại quân đội nếu họ đến vùng bộ tộc. Một đồn kiểm soát được thiết lập cùng ngày.

 

map

* Vùng bộ tộc Pakistan hủy bỏ hiệp ước ngưng bắn với chính phủ Isalamabad.

 

=END=

 

- Số Phận 5 Y Tá Bảo Gia Lợi Và Y sĩ Palestine Ðược Hoãn Lại Tới Tối 16-07

 

(Tripoli - VNN) Hãng AFP ngày 16-07 loan tin, tòa án Libya sẽ thảo luận trong ngày hôm nay lần chót về số phận 5 y tá Bảo Gia Lợi và y sĩ Palestine bị bắt từ 1999 và tuyên án tử hình vì tội làm lây nhiễm virus Sida cho 400 em bé Libya, trong số này có 56 em đã chết. Số phận họ sẽ được hoãn lại vào tối nay. Trong khi Hội đồng Tối cao cơ chế pháp lý Libya đáng lý khởi sự họp vào lúc 10g00/ giờ địa phương, được loan báo "hoãn lại" vào đêm nay. Ðây là cơ cấu chính trị trực thuộc vào bộ Tư pháp có quyền điều chỉnh hay hủy bỏ bản án của tòa Tối cao, đã phán quyết vào ngày 11-07 tuần qua y án tử hình đối với 6 bị can. Theo nguồn tin gần gũi với hồ sơ này, Hội đồng hoãn cuộc họp trong khi chờ đợi một tài liệu do gia đình các em bé bị bệnh Aids, trong đó họ chấp nhận tiền bồi thường để hủy bỏ án tử hình đối với 6 người ngoại quốc. Nhưng gia đình đã từ chối ký bất cứ tài liệu nào đến khi họ chưa nhận được tiền bồi thường như thỏa thuận. Fondation Kadhfi điều hợp cuộc thương thuyết với gia đình các em bị nhiễm bệnh cho biết, cần buổi sáng hôm nay để đẩy nhanh tiến trình. Các y tá Kristiana Valtcheva, Nassia Nenova, Valia Tcherveniachka, Valentina Siropoulovà Snejana Dimitrova, cũng như bác sĩ Achraf Joumaa Hajouj, một người Palestine vừa nhận được quốc tịch Bảo Gia Lợi. Họ luôn tuyên bố vô tội, và cho rằng những lời thú tội ghi trong bản cáo trạng là do bị tra tấn. Luật sự Othman Al-Bizanti biện hộ cho các bị cáo xác nhận, 6 người đã ký vào một thỏa thuận không kiện Libya về điều kiện giam giữ họ trong 8 năm qua. Có điều người ta tin chắc rằng chính quyền Libya sẽ nỗ lực giải quyết vụ này và trả tự do cho 6 công dân Bảo Gia Lợi để không gây rắc rối quan hệ với Âu Châu và Hoa Kỳ.

 

=END=

 

- Hội Ðàm Thượng Ðỉnh Do Thái-Palestine

 

(Jerusalem - VNN) Theo tin Reuters ngày 16-07, Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gặp gỡ hôm nay 16-07 tại Jerusalem. Ông Olmert loan báo trả tự do cho 180 thành viên hoạt động Fatah, trong khi ông Abbas mong muốn chính quyền Do Thái cho phép nhập cảng vũ khí và xe quân sự vào Cisjordanie để chính quyền có thể đối phó với Hamas. Thủ tướng Do Thái Olmert và Tổng thống Palestine Abbas mong muốn Do Thái dành mọi dễ dãi để chính phủ mới có thể tăng cường lực lượng đối phó với Hamas chiếm Gaza bằng vũ lực. Do Thái hôm 15-07 cam kết ngưng truy lùng 180 thành viên hoạt động Fatah, để đổi lại việc chấm dứt các vụ tấn công vào Do Thái. Bộ trưởng nội vụ Palestine Abdel Razzak Yahya tối qua tuyên bố tại Ramallah rằng, ông Abbas đã trao cho Thủ tướng Olmert một tài liệu về việc ngưng truy lùng 180 thành viên Fatah. Tổng thống Palestine cũng yêu cầu Do Thái cho phép nhập cảng vũ khí và xe quân sự vào Cisjordanie, cho phép hồi hương lữ đoàn Badr đang đồn trú tại Jordan để tăng cường an ninh. Nhưng một số bộ trưởng Do Thái phản nhận định rằng cho phép việc này và tháo gỡ các chốt cản sẽ đe dọa đến an ninh của Do Thái. Theo ông Miri Eisin, phát ngôn Thủ tướng Olmert cho biết, Do Thái sẽ chuyển giao từ ngày 16-07 cho ông Abbas một danh sách mang tên 250 tù nhân sẽ được trả tự do. Trong số này có 85% là thành viên của Fatah và số còn lại của các tổ chức không hồi giáo. Sau khi Hamas đánh đuổi Fatah và giữ quyền kiểm soát Gaza, Hoa Kỳ yêu cầu Do Thái mở thương thuyết hòa bình với ông Abbas để tăng cường vị thế cho Tổng thống Abbas đối với phong trào hồi giáo quá khích Hamas. Chính phủ của Thủ tướng Olmert cam kết nối lại đối thoại hòa bình với Tổng thống Palestine Abbas.

 

Israeli PM Ehud Olmert (r) and Palestinian Authority President Mahmoud Abbas in Jerusalem - 16/07/2007

* TT Palestine Mahmoud Abbas va Thủ tướng Do Thái Ehud Olmert.

 

=END=

 

- Sứ Quán Anh Và Do Thái Tại Chí Lợi Bị Nổ Bom

 

(London - VNN) Một vụ nổ nhỏ gây thiệt hại nhẹ cho sứ quán Anh tại Santiago, Chí Lợi, nhưng không làm ai bị thương. Tin này được bộ trưởng Ngoại giao Anh loan báo hôm nay 16-07. Vụ nổ xảy ra đêm qua vào lúc 22g15 được nhật báo El Mercusiro xác nhận. Một phát ngôn bộ Ngoại giao Anh cho biết trước đó sứ quán không hề nhận một thông báo đe doạ nào, và không một tòa nhà nào của chính phủ đặc biệt bị nhắm tới. Ông cho biết, sứ quán Do Thái, một hãng sản xuất thuốc lá và 1 ngân hàng nằm gần đó nhưng không bị thiệt hại. Trong nhất thời người ta chưa biết tổ chức nào gây ra hai vụ nổ này. Cảnh sát Chí Lợi đang tiến hành điều tra vụ việc. Theo website của Bộ Ngoại giao Anh, mỗi năm có khoảng 50.000 khách du lịch Anh tới Chí Lợi và hầu hết không hề gặp vấn đề gì khi du lịch nước này.

 

Map

* Nổ bên ngoài sứ quán Mỹ tại Santiago, Chí Lợi.

 

=END=

 

- Bangladesh: Cảnh Sát Khám Xét Tư Gia Và Bắt Giữ Cựu Thủ Tướng Hasina

 

(Dhaka - VNN) Hãng Reuters sáng nay 16-07 loan tin, đêm qua cảnh sát đã lục soát nhà cựu Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina hơn 2 giờ và bắt giữ bà. Bà Shiekh Hasina là Thủ tướng Bangladesh từ năm 1996 tới 2001. Cảnh sát sau đó đưa bà Hasina tới một tòa án ở thủ đô Dhaka an ninh được kiểm soát chặt chẽ. Các phóng viên không được phép vào phòng xử. Người ta chưa được biết bà Hasina bị cáo buộc về tội gì. Trước đó có tin từ cảnh sát cho biết, cựu Thủ tướng Sheikh Hasina bị cáo buộc đã đứng đàng sau vụ giết bốn người ủng hộ đảng chính trị đối lập trong làn sóng bạo lực đường phố ở Thủ đô Dhaka tháng 10 năm ngoái. Theo đdài CSB News, các đường dây điện thoại nối tới ngôi nhà đều bị cắt. Trước đó, cảnh sát cho biết bà Sheikh Hasina bị cáo buộc tham nhũng trong thời gian cầm quyền từ năm 1996 tới 2001. Chính phủ Bangladesh mới đây đã ra lệnh cấm không cho bà Hasina rời khỏi nước. Bà Sheikh Hasina là lãnh đạo đảng Liên đoàn Awami, là con gái của Sheikh Mujibur Rahman, anh hùng giành độc lập cho Bangladesh từ Pakistan vào năm 1971. Kể từ tháng 1 năm nay, chính phủ được đặt trong tình trạng khẩn cấp được quân đội bảo trợ cam kết diệt trừ tham nhũng. Hàng chục cựu bộ trưởng, cựu nghị sĩ đã bị bắt kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng được bắt đầu. Chính phủ Bangladesh cho biết bầu cử sẽ được tổ chức vào cuối năm 2008.

 

* Cựu Thủ tướng Bangladesh Shiekh Hasina bị bắt vì tội tham nhũng và âm mưu giết người.

 

=END=

 

- Trung Tâm Hạt Nhân Kashiwazaki Thoát Phóng Xạ Sau Ðộng Ðất

 

(Tokyo - VNN) Nước chứa phóng xạ của trung tâm hạt nhân Kashiwazaki ở miền tây bắc Nhật Bản bị thoát, sau vụ động đất với cường độ 6,8. Hãng Thông tấn Kyodo News của nhật báo và AP trích dẫn các giới chức trung tâm loan tin. Ðài truyền hình chính phủ NHK về phần mình xác nhận nước thoát ra biển Nhật Bản nhưng mức phóng xạ dưới ngưỡng an ninh và việc thoát phóng xạ này không gây một đe dọa nào đối với môi sinh. Sau cơn động đất, nước chứa phóng xạ bị thoát và nhà máy tự động ngưng hoạt động. Công ty điện lực Tokyo Electric Power quản lý nhà máy này không bị một thiệt hại nào. Lửa và khói đen bao phủ trên bầu trời trung tâm Kashiwazaki rất quan trọng vì khả năng sản xuất điện của nó. Ðài truyền hình NHK cho rằng tai nạn xảy ra tại vị trí chuyển thành điện năng. Một giới chức công ty xác nhận thiệt hại chỉ được phát hiện vào buổi chiều. Ðộng đất với cường độ 6,8 chỉ gây ra 3 người chết và 800 bị thương.

 

The fire at the Kashiwazaki plant was put out after several hours

* Trung tâm hạt nhân Kashiwazaki thoát phóng xạ sau vụ động đất.

 

=END=

 

- Vua Bỉ Chỉ Ðịnh Ông Yves Leterme Ðứng Ra Thành Lập Chính Phủ

 

(Brusells - VNN) Hãng AP ngày 16-07 loan tin, quốc vương Bỉ Albert II đã đề cử lãnh đạo đảng Dân Chủ Thiên Chúa giáo Yves Leterme đứng ra thành lập tân chính phủ, đưa đất nước ra khỏi bế tắc sau bầu cử quốc hội cách nay 5 tuần. Vua Albert II mời ông Leterme vào dinh hoàng gia chiều hôm qua 15-07 yêu cầu ông thành lập một liên minh mới qui tụ chung quanh đảng Dân Chủ Thiên chúa giáo flamans (CD&V) thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua. Các cuộc thảo luận giữa đảng CD&V và các đảng Tự Do đang bế tắc vì lý do khác biệt sâu xa giữa các lãnh đạo các vùng và vùng flammans, gần Hòa Lan. Ðảng của ông Leterme đã vận động bên cạnh các đảng nhỏ vùng Flammad mong muốn tự trị vùng Flandre. Lãnh đạo Thiên Chúa giáo cần sự hỗ trợ của đảng vùng nói tiếng Pháp để thành lập liên minh cầm quyền. Chính phủ mãn nhiệm của Thủ tướng Guy Verhofstad gồm đảng Tự do và Xã hội, tạm quản lý đất nước trong thời gian sau bầu cử.

 

Yves Leterme

* Vua Bỉ Albert II mời ông Yves Leterme đứng ra thành lập tân chính phủ.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy