banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 06 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Thế Gii

- Do Nhu Cu Quc Dân Và Áp Lc Quc Tế, ASEAN Thành Lp y Ban Nhân Quyn

Lý Ði Nguyên

 

2- Tin Tc Quc Ni

- Tường Thut V Bui Tiếp Xúc Vi Ði Din B Ngoi Giao Hoa K

Ghi chép ca Nhà báo Nguyn Khc Toàn

 

3- Tham Kho

- Thm Trng Người Cày Không Rung

Dr. Tristan Nguyn

 

4- Tài Liu

- Nhng S Liu Tây Phương Minh Chng Ch Quyn Ca Vit Nam Ti Qun Ðo Hoàng Sa và Trường Sa T Thi Pháp Thuc

Thái Văn Kim

 

5- Thế Gii Huyn Bí

- Kh Năng Thiên Lý Nhãn

Phm Thái Lai

 

6- Gương Xưa Tích Cũ

- N Thit Không Ðây

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Thế Gii

 

- Do Nhu Cu Quc Dân Và Áp Lc Quc Tế, ASEAN Thành Lp y Ban Nhân Quyn

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Hi ngh cp Ngoi Trưởng ln th 40 ca ASEAN khai din ngày 30-07-07 ti th đô Manila ca Philippine đã quyết định đưa vn đề Nhân Quyn vào d tho Hiến Chương ASEAN, nhm xây dng mt cng đồng vng mnh, chia x, h tr nhau, để tiến ti hình thái sinh hot như Liên Hip Âu Châu hin nay. Chi tiết v quyn hành ca y Ban Nhân Quyn s được hoàn tt sau, để trình hi ngh các Nguyên Th Quc Gia ca Khi vào tháng 11 năm nay Singapore. Ngay trong bui hp đầu tiên, các v b trưởng ngoi giao các nước thành viên đã đồng ý thành lp mt cơ cu mang tên y Ban Nhân Quyn ASEAN. Mc du trước đó, Miến Ðin cc lc phn đối.  Còn Lào ,  Kampuchea  và Vit  Nam  lên tiếng là, h chưa sn sàng, nhưng cui cùng h đành phi nhượng b trước áp lc ca các thành viên khác. Thế là sau 40 năm Khi ASEAN mi t phá v ni lp v bc khô cng ca nguyên tc "không can thip vào ni b ca nhau". Tuy nhiên Khi ASEAN cũng chưa có bin pháp nào để đối phó vi trường hp vi phm nhân quyn trm trng ca chế độ độc tài quân phit Miến Ðin.

Miến Ðin vn b cho là mt nước "hung đồ" trong mt các nước phương Tây v nhng hành động vi phm nhân quyn trm trng. Chính vì vy mà Hoa K và EU đã tăng cường cm vn trit để vi nước đó. Vì thế, 2 năm liên tiếp, ngoi trưởng M, Condoleezza Rice đã không tham d hi ngh an ninh Á Châu do ASEAN t chc. Năm nay M c th trưởng ngoi giao John Negroponte thay thế. Ngay c tng thng M, Geoger W. Bush cũng đã t du không đi d hi ngh thượng đỉnh ca khi vào tháng 11 này. Ðiu đó làm cho dư lun nghi ng là Hoa K lnh nht vi ASEAN, để cho Trung Cng mc sc thao túng toàn vùng. Nht là trong khi đó ngoi trưởng Úc, Alexander Downer ti din đàn an ninh Á Châu t chc ti Philippine hôm 31-07-07 đã lên tiếng hi thúc Trung Cng và n Ð làm áp lc để chính quyn quân nhân Miến Ðin, ngưng vi phm nhân quyn, và tr t do cho các nhân vt chính tr đối lp. Vì Miến Ðin b quc tế cô lp, h đang l thuc rt nhiu vào các khon vin trđầu tư ca 2 nước này. Như vy li càng làm tăng thêm mi nghi là Hoa K b rơi ASEAN. Măc dù trước đó, chính Trung Cng đã kêu gi Hoa K tiếp giúp xây dng Dân Ch Miến Ðin.

Như vy, phi chăng Trung Cng đang có cơ hi bành trướng nh hưởng chính tr, kinh tế và quân s trong khi ASEAN? Mi nhìn thì hình như thế, nhưng suy nghĩ cho chín thì biết đâu, đây chng là cơ hi để dân chúng và chính khách các nước ASEAN trc tiếp nếm mùi cho biết, thế nào là mt cuc chơi thm thiết mà độc hi vi Ðế Quc Trung Cng? Ð ri s phi tr cái giá như Thái Lan, bng mt cuc đảo chính Thaksin Shinawat, mt th tướng ct rut ca Trung Cng, đã m rng cánh ca th trường Thái cho sn phm nông nghip Trung Cng vào đè bp trái cây vn ni tiếng ca nước Thái. Nht là lúc này, nhng sn phm ca Hoa Lc b khám phá có cha nhiu độc cht, đang b th trường Âu-M ty chay, s được dp đổ xung vùng Ðông Nam Á mt cách vô ti v. Chính vì vy đã khiến cho các nước ASEAN t ra lo ngi trước thái độ lnh nht ca M. Và biết đâu đây chng là mt áp lc cui cùng buc các lãnh t ASEAN phi tích cc đặt vn đề Nhân Quyn lên hàng ưu tiên trong cuc hp Hi Ngh Ngoi Trưởng mi đây. Thc tế, Trung Cng cũng hiu, dù gì, h cũng không đủ kh năng mt mình mt ch chiếm trn th trường béo b ti đây.

Hơn ai hết, Trung Cng phi biết đối th ca h trong vùng này là Nht vi n và luôn luôn có chàng khng l M sau lưng. M l lng vi ASEAN, vì khi này vn ch là nm cát ri, không di gì hăm h để chp ly, va d b tut tay, va b oán ghét. Cho nên Hoa K đã áp dng mt đường li thc tin hơn, đó là đi thng vào tng nước Á Châu, và s tìm cách ngn nht để đến được vi chính "ch nhân ông" ca các nước đó là Người Dân, qua cao trào Dân Ch Hóa Toàn Cu, mà tng thng Geoger W. Bush đã chính thc tuyên b ti din đàn Dân Ch Praha là, yêu cu ngoi trưởng Rice ch th cho tt c các Ði S Hoa K nhng quc gia thiếu t do: "Phi tìm gp nhng nhà hot động dân ch. Tìm đến nhng người tranh đấu nhân quyn". Riêng vi các Quc Gia Dân Ch giu mnh như Nht, n, Úc thì Hoa K tích cc tăng cường quan h chiến lược phòng th chung để "chng khng b, ngăn bành trướng", nhm bo đảm an ninh trong vùng Á Châu Thái Bình - n Ð Dương. M đã va ký vi n v chương trình hp tác nguyên t. Chính nh vy, dù Trung Cng vn nuôi mng bành trướng mà chưa dám l liu. Chúng ch hiếp đáp Vit Cng để tranh phn làm ch vùng du khí Trường Sa, vi hy vng ly đó mc c vi M để trao đổi vi s phn ca bn đàn em còn ngi trong B Chính Tr Vit Cng.

Thc ra, nếu trong ch riêng tư, tâm tình mà hi, t Nông Ðc Mnh tr xung ti các đảng viên Vit Cng thường, v vic: Nếu buc phi chn M hay Tu Cng? Chc rng c đám s có câu tr li th th thì thm là chn M. Thế nhưng đi vi M thì phi Dân Ch Hóa chế độ, để hi nhp vi toàn cu, làm gì còn có cơ hi cho h lm quyn tham nhũng, bóc lt dân oan. Nên h vn mun da vào Trung Cng để yêu sách vi M, nhm cng c cng đảng mà bám ghế. Mi đây, mt hi ngh cp cao gia Tô Huy Ra, y viên Trung Ương Vit Cng vi người tương nhim ca Trung Cng là Lưu Văn Sơn ti Quế Dương, Trung Hoa, v lý thuyết Xã Hi Ch Nghĩa. Xem ra, Vit Cng vn mun c gng bám ly th ch nghĩa chết tit y. Nhưng thái độ ca tng thng Bush trong dp gp Nguyn Minh Triết đã cho thy, ông Bush quyết thc hin chính sách T Do Dân Ch Nhân Quyn Vit  Nam . Trong khi đó Trung Cng buc phi buông đàn em Bc Hàn để được Nam Hàn và M cưu mang. Ðến bn quân phit Miến Ðin, Trung Cng cũng không dám gi độc quyn. Bi vy s phn ca nhng người như Nông Ðc Mnh, tng bí thư; Nguyn Phú Trng, ch tch quc hi; Nguyn Khánh Toàn, th trưởng công an và bn đàn em Trung Cng, ging như ch mành treo chuông.

Trong khi đó nhim k ca đại s M ti Hà Ni, Michael Marine kết thúc, ông này trước kia vn là phó đại s M ti Bc Kinh Trung Cng. Nhng năm ông làm Ði S M ti Vit Nam đó là s biu hin chính sách ngoi giao ca M v Vit Nam, là phi nm vng được nhng mi tương quan nhân qu gia Vit Cng và Trung Cng, để M tùy duyên ng x. Ðến giai đon mi này, tng thng Bush b nhim ông Michael Michalak, người tng làm phó đại s ti Tokyo Nht Bn, hin là nhân viên cao cp ca M ti t chc APEC, vào chc v tân đại s M ti Hà Ni. Ðiu đó chng t chính sách ngoi giao M ti Vit Nam sp ti, hướng v phía Nht Bn hơn là Trung Cng. Phi chăng mi quan h M-Tu v Vit Nam đã ngã giá? Phi chăng cũng chính nh thế, mà Vit Cng phi ngm b hòn làm ngt để cho ASEAN thành lp y Ban Nhân Quyn? Ðúng là: "Biết buông thì s được".

 

=END=

 

2- Tin Tc Quc Ni

 

- Tường Thut V Bui Tiếp Xúc Vi Ði Din B Ngoi Giao Hoa K

 

Ghi chép ca Nhà báo Nguyn Khc Toàn

 

V bui tiếp xúc, làm vic ca Tiến sĩ Michael Orona đại din B ngoi giao Hoa K và cô Nancy N. Tran vi tôi ti Hà Ni.

Hôm ngày 16 tháng 7 năm 2007, vào lúc 10 gi sáng tiến sĩ Michael Orona và cô Nancy Trn đã được anh Ðào Công Ðc là phiên dch viên ca Tòa đại s Hoa K hướng dn và cùng đi ti nhà riêng ca tôi, mt nhà báo t do ti s 11 ngõ Tràng Tin, qun Hoàn Kiếm TP Hà Ni. Ðây là cuc tiếp xúc ln th hai gia nhng người bt đồng chính kiến trong nước được din ra sau cuc gp ln th nht vi c Hoàng Minh Chính vào chiu ngày 11 tháng 7 trước đây my hôm vi ông Michael Orona, Phó giám đốc ph trách Phòng Nhân quyn, Dân ch và Lao động thuc B ngoi giao Hoa K trong dp ông được c sang công tác ti Vit Nam. Cùng đi vi ông Michael Orona còn có cô Nancy N. Tran là chuyên viên chính tr ca tòa đại s Hp Chng Quc Hoa K ti Vit  Nam , cô là người M gc Vit nói ging min  Nam .

 

T trái qua phi: Cô Nancy N. Tran chuyên viên chính tr Tòa đại s Hoa K ti Vit Nam, ông Michael Orona phó giám đốc Phòng Dân ch, Nhân quyn và Lao động thuc B ngoi giao Hoa K, và nhà báo tranh đấu Nguyn Khc Toàn ti bui gp g sáng 16/7/2007 ti s nhà 11 Ngõ Tràng Tin, qun Hoàn Kiếm, Th đô Hà Ni

 

Bui gp này đã được din ra ti tư gia ca gia đình tôi ti phòng khách trên tng 2 và đã được phía M thông qua ông Nguyn Quc Quân đang định cư ti M, là anh rut ca Bác sĩ Nguyn Ðan Quế báo tin trước qua Thượng ta Thích Thin Minh hin là Ch tch Hi Ái hu Tù nhân Chính tr và Tôn giáo Vit Nam Bc Liêu. T đó Thượng ta đã thông tin trước cho tôi cách đó 1 tun. L ra cuc gp được din ra vào ngày th Tư tun này vào ngày  18/7/2007  nhưng tôi đã đồng ý và gp vào đầu tun để còn có thi gian làm mt s vic khác. Hơn na trong hoàn cnh hin nay, nhng người như chúng tôi trong nước phn ln b qun thúc rt cht ch thì cuc gp cn phi được din ra tht nhanh chóng, bí mt, bt ng trước khi b an ninh mt v trong nước biết và ra tay ngăn chn. Cuc trao đổi thân mt gia phái đoàn đại din B ngoi giao và quan chc ca Tòa đại s Hoa K đã din ra trong không khí rt thân tình, ci m được s giúp đỡ phiên dch ca mt cán b người Vit như đã nói trên.

Ni dung gm có 3 phn chính do tôi đã trình bày và tho lun vi phái đoàn đại din B ngoi giao Hoa K mt cách thng thn, trung thc, toàn din như sau:

 

- Phn th nht:

Phái đoàn ca ông Michael Orona trước tiên đã đặt nhng câu hi v an ninh cá nhân và tình hình đàn áp, sách nhiu ca công an đối vi cá nhân tôi t khi ra tù đến nay. Tôi đã đề ngh chưa vi vã tr li câu hi này ngay. Mà trái li ngay sau đó, tôi đã ch động trình bày ni dung ca mình mun đề đạt vi phái đoàn đại din B ngoi giao Hoa Kđã được tôi chun b t trước. Tôi đã đem hơn 1 trăm các đơn thư t cáo khiếu ni, hình nh, h sơ ca dân oan trong nước khp 3 min Bc-Trung-Nam bao gm c nh chp, đơn thư viết tay, các bn đánh máy, bn photocopy mang ra để trình bày vn nn dân oan vi phái đoàn ca ông Michael Orona mà tôi thy rt cn thiết và h trng trong bi cnh thc tế ca xã hi Vit nam hin ti. Tôi đã nêu mt s trường hp c th, như v bà Nguyn Th Vàng là mt thương binh 4/4, là m lit sĩ tnh Kiên Giang, người có công vi chế độ nhưng đã b bt giam b tù 2 năm trong nhng năm 1997-1999 và b vu cáo là xâm phm đến lut đất đai. Cho đến nay thì bà Nguyn Th Vàng vn vườn hoa Mai Xuân Thưởng và va qua bà đã b phía công an Vit Nam ti th đô hành hung, cướp mt s giy t cũng như đập bát hương th con trai là lit sĩ ca bà. Tôi cũng đã đưa cho đoàn xem nhng hình nh nhà ca ca bà ti quê hương tnh Rch Giá ngày nay gi là sau hơn 32 năm được min Nam được gii phóng (nay là tnh Kiên Giang). Ðó là túp lu rách nát ca bà ti quê hương hin ti làm cho đoàn ca ông Michael Orona rt chú ý. Tôi đã trưng ra cho đoàn biết lnh tha tù ca bà Nguyn Th Vàng khi bà đã hết án 2 năm tù giam, thi k bà b chính quyn tnh Kiên Giang b tù ch vì kiên trì đấu tranh đòi li rung đất ca mình....

Sau đó tôi đưa ra nhng v ni bt khác, như trường hp ca ông Võ Văn Ngh là mt nhân viên tình báo ca ngành công an Vit Nam trong nhng năm 1965-1967, s kin đã xy ra cách đây đã hơn 40 năm. Ông đã nhiu ln bđầy và đánh đập rt dã man tàn bo đến hng c mt, tàn phế sut đời chđấu tranh chng tiêu cc bo v tài sn quc gia. Hi đó ông Ngh đã b nhà cm quyn Vit Nam bt giam trái phép, bit giam trong xà-lim, b cùm khóa ri hàn c định hai chân li dính vi b nm xi măng đến l loét nhim trùng. Ông đã phi nm bt động trn trung 15 tháng ròng rã mt mình trong xà-lim ti tăm, hôi thi, ch cho đến khi ông Võ Văn Ngh sp chết khi còn da bc xương thì mi được công an Thanh Hóa tm th ra để cho chết ti nhà nhm phi tang, xóa mi du vết ti ác ca h...

Tiếp đó tôi đã đưa tiếp nhng trường hp ca nhng đồng bào dân tc người S'tiêng, người Hmông, người Hoa, người Tày, người Nùng, người Dao, người Kinh v.v... xã Ðc Ơ, huyn Phước Long tnh Bình Phước, đã b chính quyn địa phương ch đạo cho hơn 400 công an và b đội trong 2 năm (2005 và 2006) đến càn quét đốt hàng trăm nóc nhà ca nhân dân, tàn phá hoa màu, cht vườn cây điu và các cây ăn trái khác ca đồng bào các dân tc nghèo kh. Lc lượng vũ trang này còn bt gà, vt và chó ca dân để ăn tht, đánh đập nhân dân tùy tin rt dã man. Bt giam nhng người dân có li nói chng đối, phn kháng để bo v hoa mu, tài sn rung ry là thành qu công sc lao động nhiu năm ca mình. Sau đó công an đã đem h giam trong xe đặc chng ca cnh sát phơi nng 1 ngày ròng ri chiu ti mi ch v công an huyn Phước Long ca tnh để giam nht.

Tiếp theo là tôi đưa các h sơ hình nh v ca bà Phm Kim Thu 81 tui xóm 8, xã La, th xã Tuyên Quang là v và m lit sĩ đã hy sinh cho đảng CSVN và chế độ XHCN VN, thế mà gia đình bà Kim Thu vn b cướp nhà, ri bà b đẩy vào tri bo tr xã hi tnh. đó bà cũng không yên n tiếp tc b ngược đãi, đánh đập tàn bo phi trn khi tri bo tr xã hi tnh để ra vườn hoa dân oan Mai Xuân Thưởng tìm công lý, l phi. Trường hp na là ông Nguyn Duy Huân, k sư cu đường, nhà báo chuyên nghip, cu sĩ quan quân đội, cu đảng viên ÐCSVN đã b b tù oan c. Ông b nhà cm quyn tnh Tuyên Quang bt giam 19 tháng trong xà lim, khi h đưa ra tòa ch còn da bc xương, b lit 2 chân không đi được phi khiêng cáng ra trước vành móng nga gi là xét x trước tòa án nhân dân. Hin nay bà Kim Thu và ông Duy Huân là nhng dân oan khiếu kin Mai Xuân Thưởng đã, đang tiếp tc sng lay lt đây và ti Hà Ni t 3 đến 10 năm tri nay mà vn chưa đòi được công lý và công bng cho mình.

Tiếp theo là tôi đưa ra lot h sơ nhng trường hp dân oan các tnh Phú Yên, Cà Mau, An Giang, Ðng Tháp, Rch Giá, Bc Giang, Bình Dương, Ðng Nai, Hà Ni, Hi Phòng, Sài Gòn.... cho phái đoàn ca đại din B ngoi giao Hoa K xem. C tiến sĩ Michael Orona và cô Nancy N.Trân rt chăm chú lng nghe, h đều ghi chép t m, c th mi chi tiết v các trường hp, các v vic oan khut ca đồng bào các tnh trong nước là nn nhân.

 

Nhà báo Nguyn Khc Toàn bt tay thân mt vi ông Michael Orona khi trao tng ông các bài v, tài liu v h sơ dân oan t cáo và dân ch ti phòng khách ca gia đình.

 

Tiếp na là tôi có đưa ra hơn 50 bn viết tay ca đồng bào dân tc, phn ln là người h Ðiu, sc tc Stiêng, là dân gc bn x nhiu đời địa phương tnh Bình Phước cũng đã b cướp đất, đốt nhà, cht phá hoa màu để cho đoàn ca ông Michael Orona biết. Tôi cũng đưa ra nhng hình nh mà phía b đội mà công an huyn Phước Long đã tiến hành càn quét, đốt phá, đánh đập và bt giam trái phép nhân dân trong các chiến dch càn quét như vy. Ðó là nhng cnh cht phá hoa màu, đốt nhà, cnh đánh đập nhân dân ti xã Ðc Ơ, huyn Phước Long, tnh Bình Phước, đây chính là nhng bng chng hùng hn minh chng ti ác ca phía công an và b đội ca tnh Bình Phước đã gây ra cho nhân dân lao động nghèo kh đây. Hin nay h phi sng cnh màn tri chiếu đất không cơm ăn, không rung ry và chăm sóc y tế gia rng sâu núi thm vô cùng cc kh và hết sc thương tâm... Tôi cũng cho phái đoàn biết, có rt nhiu đồng bào các dân tc vùng đó đã ln li ra tn Hà Ni để đưa đơn khiếu ni t cáo vi nhà nước CSVN trung ương. Tôi còn cho đoàn ông Michael Orona và đại din Tòa đại s Hoa K ti Hà Ni hay: S đồng bào dân tc này đã kéo đến nhà riêng ca tôi để nh lên tiếng bênh vc ni đau kh, oan khut ca h, và ngày 12/7/2007, tôi đã t chc cho h được tr li phng vn nhiu gi đồng h liên tiếp trên 2 đài phát thanh hi ngoi là Vit Nam Sydney Úc Châu và Chân Tri Mi Pháp để t cáo nhng s tht hãi hùng đó. Ðiu đáng chú ý và đặc bit là 9 đồng bào trong s gn 20 người đã tham gia phng vn trên các rađio trên đã nói bng chính Tiếng Dân tc ca mình để t cáo cho dư lun toàn thế gii biết nhng ti ác đã xy ra ti quê hương và nơi h cư trú n định trong nhiu năm qua. Khi nghe đến đây ông Michael Orona rt xúc động đánh giá và được người phiên dch nói li: "Tôi đã thy rõ s hot động rt nhit tình vì nhân dân ca ông để bênh vc cho nhng người dân nghèo kh cô thế, b áp bc và bo lc lng hành. Bi vì có ti 2 ln tôi đặt câu hi v tình hình cá nhân ca ông, nhưng không được tr li ngay mà ông ch nêu nhng vn đề ca nhân dân ra trước". (Nguyên văn qua li phiên dch viên Ðào Công Ðc).

Tôi đã đưa ra nhng hình nh biu tình Hà Ni cũng như Sài Gòn hin nay để cho phái đoàn biết và khng định vn nn dân oan trong nước không còn là mt vn đề nh trong đời sng ca người dân Vit Nam na. Vn nn này có không ch trong phm vi mt vài tnh hay là mt vài thành ph, mà trên đời sng thc tế Vit Nam hin nay thm nn dân oan, thì xã nào cũng có, thôn nào cũng có, huyn, tnh, thành ph nào cũng có....Con s nn nhân là dân chúng b kh nn, b đàn áp, áp bc, khng b, đánh đập, trù dp hãm hi, b b tù oan sai nhiu năm tháng, b đối x bt công vô nhân đạo, b tước đot tài sn rung đất, vườn tược, hoa màu ca nhân dân trong nước đã din ra lan tràn trên khp c đất nước. S lượng nn nhân được coi là Dân oan có th nói lên đến hàng triu, thm chí rt nhiu triu người. Có th coi thm kch Dân oan ti Vit nam hin nay ch đứng sau thm kch Thuyn nhân đầy tang tóc, bi thương sau biến c ngày 30/4/1975 min Nam Vit Nam đã din ra và kéo dài hơn 2 thp k sau ct mc lch s đau thương này trên đất nước ta. Tôi đã khng định vi phía đại din B ngoi giao Hoa K rng kh nn dân oan ti Vit Nam phi được nhn thc tht công bng, khách quan, đúng đắn và cn phi xếp vào phm trù vi phm nhân quyn nghiêm trng đã và đang din tiến ngày càng trm trng ti Vit Nam hin nay. Ch công lun không nên ch chú tâm quan nim đơn thun, rng giá tr Nhân quyn, Dân ch ch bao hàm là các tiêu chun, khái nim v các quyn Con quyn căn bn mà dư lun lương tri tiến b trên thế gii đã, đang quan tâm bênh vc cho nhân dân trong nước b tước đot, như các quyn T do ngôn lun và phát biu chính kiến, T do báo chí và xut bn, T do tng tuyn c, T do thông tin, T do lp hi và sinh hot đảng phái chính tr, T do tín ngưỡng, tôn giáo và th phng....

Như vy là qua các thm kch dân oan trong nước hin nay, thì Quyn mưu sinh và tn ti ti thiu ca nhân dân, c mng sng, s đảm bo an toàn thân th và nhân phm, danh d ca các công dân trong nước đã, đang b xúc phm, b chà đạp, b nhc m trng trn rt thô bo và hết sc nghiêm trng. Các minh chng v nn dân oan như trên, mà th phm là gii cm quyn các cp, các ban ngành trong b máy quyn lc độc tài gây nên, chính là nhng bng chng v s vi phm Nhân quyn cc k nng n không th bin minh hay chi cãi được na trước công lun trong, ngoài nước và quc tế.

Khi gn kết thúc phn trình bày v dân oan thì tôi đã tng li cho đoàn mt s các h sơ để chng minh cho đoàn ca ông Michael Orona biết v vn nn dân oan như đã nói. Ông Michael Orona đã đặt ra câu hi: "Vy thì nhng người t cáo chng tham nhũng, chng bt công, đòi công lý và công bng xã hi, đòi minh oan thì s phn ca h có b ngược đãi như vy không?". Và ông còn nêu câu hi để lng nghe tôi tr li: "Có th nhng người dân đó h b nhà nước ly đất, trưng thu để m đường hay quy hoch khu công nghip, hoc đô th mi thì sao?".

Tôi đã bình tĩnh và ngay lp tc tr li tiến sĩ Michael Orona: "Ðúng là Vit Nam hin nay có nhiu h dân b nhà nước thu hi hay trưng thu đất để phc v m rng đường xá giao thông hay dành cho khu quy hoch đô th mi nào đấy. Ðó là vic m mang phát trin kinh tế xã hi, là ci thin cơ s h tng k thut rt cn thiết cho công cuc xây dng li đất nước. Tuy nhiên trong quá trình gii ta để thc hin các d án tái thiết như thế trong nước, thì đã xy ra vic nhiu quan chc nhà nước đã ăn chn tin đền bù ca người dân. Chính sách giá c đền bù cho dân ca nhà nước CSVN trung ương đã quá li thi, quá xa ri so vi giá c thc tế ca th trường, xa ri đời sng thc tin ca xã hi và hoàn toàn mang tính áp đặt, độc đoán, trch thượng, quan liêu, h không coi li ích ca người dân b gii ta đất đai là yếu t quan trng hàng đầu. Mt khác khi trin khai thu hi đất theo chính sách đã li thi đó ca nhà nước CSVN thì li phát sinh ra tiêu cc tham nhũng, chính quyn địa phương các nơi chèn ép người dân, h đã tiến hành ly đất đai, ly rung ry ca người dân trên tư thế ca mt chính quyn chuyên chế, ngo ngược, áp đặt giá quá r mt gn như cướp trng, cướp không ca nhân dân. Trong khi đó giá đất đai ngoài xã hi thì li theo quy lut th trường t do, b nn đầu cơ trc li vô cùng đắt đỏ. Thm chí có nhiu trường hp h mượn danh nghĩa vic công v, nhân danh vic nhà nước, nhưng cướp đất ca dân để chia nhau hoc cướp đất xong đem bán giá cao kiếm li thu li nhun ln khng khiếp và ch chp mt đã tr nên nhng t phú đỏ. Còn người dân đã nghèo kh b cưỡng chế ly rung đất, b tr giá gi là đền bù r mt vô cùng thì h ly tin đâu ra để bù vào vic mua nhà hoc đất để tái định cư vì giá c đắt đỏ. Bi thế, tình hình đó đã đẩy rt nhiu người dân lâm vào cnh nghèo kh hơn, h b bt công, áp bc đến đường cùng, nên h phi biu tình đấu tranh đòi quyn li công bng và l phi.

Hơn thế na, trong khi y chính sách ca nhà nước Vit Nam hin nay có nói rõ là, trong vic gii phóng mt bng phc v cho vic canh tân đất nước, thì các cơ quan hu quan phi thc hin hp bàn vi dân, cùng tìm gii pháp trong tinh thn dân ch, tôn trng nhân dân, phi căn c vào "nhng điu khon tiến b" trong lut đất đai hin hành. Dt khoát không được để người dân b thit thòi xy ra khiếu kin phc tp, nguyên tc phi tuân th là làm sao để nơi tái định cư phi tt hơn, thun tin hơn ch cũ đã b gii ta...Tiếc thay trên thc tế thì hu hết các quan chc các địa phương đã không thc hin ch trương và quán trit tinh thn dân ch đó, không coi trng quyn li ca nhân dân như h nói. Phn ln h quen nếp tư duy thng tr toàn xã hi theo ý thc h cng sn rt nng n, nên đã vào sc mnh ca b máy quyn lc độc đoán chuyên chế, khi cn là s dng để cưỡng bc ly nhà đất, rung vườn ca nhân dân rt trng trn và thô bo. Có nhiu trường hp xy ra đổ máu gây thương vong cho người dân và k c cho lc lượng cưỡng chế, vì b nhân dân chng đối kiên cường, quyết lit. Vn đề chính ct lõi, là th chế hin nay ti Vit Nam là độc tài đảng tr cng sn, không dân ch, xem thường li ích ca nhân dân, là h không tha nhn công dân có quyn s hu và tư hu v đất đai... H mp m và cũng khng định ngay trong Hiến pháp khi quy định: "Ðt đai là công th quc gia, là s hu toàn dân do nhà nước thng nht qun lý"... để tha sc vn dng trong vic thu hi đất đai ca toàn xã hi, ca nhân dân mt cách tùy tin, ba bãi, tùy thích!!!

Li ích quc gia và ca đất nước nói chung là ln nht là hàng đầu và lâu dài, nhưng quyn li ca nhân dân là quan trng, là nhu cu trước mt và hin ti để phc v cuc sng ca con người cn phi được n định, đó là an sinh ti thiu không th coi thường xem nh. Mt chế độ luôn t nhn là "ca nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân" thì càng phi chú trng phương châm s mt này mi chng minh được điu t nhn đó cho mình. Nêú ngược li li nói không đi đôi vi vic làm thì ch là s la m, di trá và mo danh mà thôi"

Khi tôi tr li xong câu hi đó tiến sĩ Michael Orona và cô Nancy N. Trân t ra rt hài lòng, toi nguyn có v rt được thuyết phc làm h không thc mc gì thêm.

 

Nhà báo Nguyn Khc Toàn đưa các tm nh do dân oan Vit  Nam  cung cp để t cáo cho phái đoàn xem. Người đàn ông ngi ngoài cùng cnh cô Nancy N. Trân là phiên dch riêng ca Tòa đại s Hoa K ti Vit  Nam  - anh Ðào Công Ðc cùng làm vic vi đoàn B ngoi giao Hoa K trong bui tiếp sáng ngày  16/7/2007 .

 

Ngay sau đó tôi đã tiếp tc tr li câu hi ca tiến sĩ Michael Orôna đã đặt ra và ch rõ nhng trường hp chđấu tranh chng tham nhũng mà có nhng người đã b bt giam không xét x, hoc xét x và b đánh đập rt tàn nhn vi nhng bn án tù đầy rt bt công. Ví d như trường hp mi nht là ông Ðinh Tt Thng Thanh Hóa, tôi đã đưa ra c đơn t và hình nh ca ông Ðinh Tt Thng 62 tui cho đoàn xem. Và các trường hp ông Võ Văn Ngh như đã nói rõ trên, riêng v anh Ð Duy Thông là mt công dân, mt cu chiến binh huyn Thường Tín, tnh Hà Tây b đánh què tay ch vì t cáo các cán b địa phương tham nhũng đất đai. Anh đã ra th đô vch trn s tht để t cáo hơn 30 tháng nay nhưng không được ai gii quyết. Tôi cũng đã tng đoàn ca ông Michael Orona toàn b nhng h sơ này.

Tôi cũng dn chng thêm các trường hp nhng công dân can đảm tnh Ninh Bình vch mt t cáo các quan chc đứng đầu b máy đảng CSVN và chính quyn địa phương t bí thư tnh y ti ch tch y ban nhân dân tnh này đã cu kết tham nhũng hàng trăm t đồng qua các d án kinh tế gây thit hi cho ngân sách quc gia. Nhưng khi các công dân này, h làm đơn đấu tranh t cáo thì tt c đã b bt giam b tù, b hành h đến chết trong ngc ti như trường hp cu trung úy quân đội nhân dân Vit Nam - Trnh Quang Hòa và v anh cũng b bt giam b tù 3 năm. Hin nay công an tnh Ninh Bình vn ra sc đe da nhng người đã tm thi được th khi tù nếu tiếp tc t cáo bn tham nhũng.

Còn bà Nguyn Th Gm 68 tui, mt công nhân m than Qung Ninh đã ngh hưu cũng là mt trường hp na, chđi đấu tranh đòi quyn li cho gia đình mình mà bà b bt giam ti 2 ln tri giam Lán 14 tnh Qung Ninh và Hà Ni không án hơn 40 ngày và hin nay đã nm vườn hoa Mai Xuân Thưởng sang năm th 9.

Có trường hp thôn Hòa M, xã Xuân Cnh, huyn Sông Cu, tnh Phú Yên mt c già hơn 94 tui tên là Nguyn Th R, m đẻ ca ông Nguyn Dương Mau thương binh 4/4, dù tui rt cao, sc quá yếu nhưng vn b bt giam hơn 1 năm. Sau đó c sp chết trong tù mi được th ra, lý do ch vì c đấu tranh gi đất đai, nhà ca hp pháp ca mình, gia đình c đã b đốt nhà ti 5 ln. Cùng b bt giam có con gái ông Dương Văn Mau là ch Nguyn Th Quý 41 tui cũng b giam cm hơn 6 tháng mi được th khi tù, dù cho gia đình này là có công vi chế độ và ÐCSVN.

Sau đó tôi cũng đưa ra tiếp trường hp ca gia đình v chng bà Ðinh Th Diên và ông Trn Khánh Th cư trú thôn 2 cùng địa phương vi ông Mau thôn 2, xã Xuân Hi, huyn Sông Cu, tnh Phú Yên b đốt nhà ti 5 căn, c nhà đã b bt giam b tù ti 5 người gm 2 v chng, 2 đứa con đẻ và 1 đứa cháu. Hin nay các con ông bà vn án t 24 tháng đến 30 tháng tù giam, đáng chú ý là ông Th đã tng là cu quân nhân ca chế độ Vit  Nam  cng hòa cũ trước kia, nay vn sng trong nghèo kh đói rách tt cùng.

Tôi cũng đã tng li cho đoàn c tm nh ca ông Vũ Ðình Bá và ch Trn Th Lan là người Kinh quê gc tnh Nam Ðnh vì nghèo kh phi di cư t do vào Nam khai hoang lp nghip đã my năm và chính h là cư dân ca xã Ðc Ơ, huyn Phước Long, tnh Bình Phước hin nay. Ðó là tm nh hai chú cháu ông Bá đang căng tm bin trước Mai Xuân Thưởng có ni dung t cáo công an và b đội đã phm ti ác như đốt nhà, hành h, đánh đập nhân dân, cht phá vườn cây, hoa màu ca đồng bào các dân tc thuc xã Ðc Ơ, xã Bù Gia Mp... tnh Bình Phước cho phái đoàn biết....

 

Nhà báo Nguyn Khc Toàn đang gii thiu các h sơ dân oan Vit  Nam  tiêu biu b nn bo quyn trong nước đàn áp, vùi dp tàn nhn. Phái đn đại din B ngoi giao Hoa k và Tòa đại s M rt quan tâm, chăm chú lng nghe và ghi chép đầy đủ.

 

V vn nn dân oan, tôi đã xếp ưu tiên tường trình trước tiên trong hơn 1 gi đồng h, chiếm quá na thi lượng dành cho bui làm vic vi đoàn ca ông Michael Orona khi h tiếp xúc và bàn tho vi tôi sáng ngày 16/7/2007.

Vn đề này, tôi đã kết lun chđấu tranh đòi dân ch hóa toàn din đời sng đất nước, trước nht là đấu tranh đòi phi g b th chế độc tài đảng tr cng sn hin nay, đòi xóa b điu 4 hiến pháp để m đường xây dng th chế đa nguyên đa đảng thì mi chm dt tn gc r kh nn dân oan cho nhân dân. Và tt c các nn nhân gi là dân oan trong nước hin nay ch là sn phm ca c máy độc đoán, chuyên quyn sn sinh ra hàng ngày hàng gi không bao gi hết. Chính vì thế, nên nhng qun chúng lao động cùng kh là nn nhân ca áp bc bt công khi gp các nhà tranh đấu dân ch đã được giác ng nâng cao nhn thc và tr thành chiến sĩ hòa bình ca khi dân ch yêu nước 8406 khá đông đảo. Hin nay, phong trào dân ch trong nước được các nhà tranh đấu chuyên nghip, có tên tui đã m rng ra, nhân rng lên trong lc lượng dân oan. Khi nói đến đây thì tôi đã đưa ra nhng trường hp dân oan tham gia phong trào dân ch cũng khá đông rt tiêu biu như các ch Vũ Thanh Phương Ðng Nai, H Th Bích Khương Ngh An, Lư Thu Duyên Sài Gòn, các ông Võ văn Ngh Thanh Hóa, Trn Anh Kim Thái Bình, Kha Văn Chu An Giang, anh Hoàng Trung Kiên Ninh Bình, Nguyn Hu Châu Hà Ni, Lê Xuân T Ngh An, Nguyn Th Hng Qung Bình, Nguyn Th K Thái Bình v.v.... Ðy là nhng chiến sĩ dân ch 8406 trưởng thành t phong trào dân oan và còn nhiu na không k hết.

Tôi cũng nêu nhng trường hp t phong trào đấu tranh dân ch và công bng xã hi h đã tham gia các đảng phái chính tr, như bà Nguyn Th K là người ph n đầu tiên xã Bách Thun, huyn Vũ Thư, tnh Thái Bình đã tham gia đảng Dân Ch 21, mt s c già na huyn Lp Thch, tnh Vĩnh Phú, các ông Lê Xuân T huyn Nam đàn, tnh Ngh An, Võ Văn Ngh Thanh Hóa đã có đơn viết tay dán nh gi c Hoàng Minh Chính để xin gia nhp Ðng Dân ch 21 chính thc.... Nói đến đây tôi đã đưa ra nhng bn thư viết tay xin gia nhp Ðng Dân Ch 21 ca 2 ch em c bà Ðường Th San và người em dâu Nguyn Th Trâm tnh Vĩnh Phú, ca các ông Lê Xuân T Ngh An, ông Nguyn Văn Thu Lao Cai, bà Nguyn Th Hng xã Thch Hà, huyn L Thy, tnh Qung Bình... cho ông Michael Orona xem trc tiếp và c hình nh chân dung ca nhng công dân này. Tôi cũng lưu ý là bn thân c San 70 tui này, trước là n thanh niên xung phong đã tham gia cuc chiến tranh 21 năm (1954-1975) trên tuyến la khu 4 cũ min trung, còn ông Lê Xuân T là cu chiến binh, thương binh trong cuc chiến, cu đảng viên ÐCSVN nhưng ông đã ri b ÐCS này và t nguyn ra nhp Ðng Dân ch 21 ca c Hoàng Minh Chính.

Sau đó tôi đưa ra tiếp các hình nh và đơn t cáo ca bà Nguyn Th Hng quê xã Thch Hà, huyn L Thy, tnh Qung Bình ra cho phái đoàn đại din B ngoi giao Hoa K xem cnh m con bà Hng b mt nhà ca phi dng túp lu để tá túc qua ngày. Nhng hình nh bà Hng đang chp vườn hoa Lý T Trng ven H Tây trong nhng ngày np đơn t cáo cán b địa phương tham nhũng, cướp đất, phá nhà ca gia đình mình quê hương. Tôi nói rõ bà Hng đã tng b công an tnh Qung Bình đánh đập b thương nng đến mc câm không nói được phi ra Hà Ni nm điu tr 6 tháng bnh vin Bch Mai...Trước k đại hi ÐCSVN ln th 10 hi tháng 4/2006 năm ngoái, khi người ph n nông dân nghèo kh này xông vào tr s Văn phòng trung ương đảng CSVN ti s 1 đường Hùng Vương để np đơn đã b cnh v và công an đánh đập tàn bo thêm ln na đến b trng thương phi đưa đi cp cu và nm ti bnh vin XanhPôn Hà Ni trong my tun lin....Tôi cũng nói cho phái đoàn ca ông Michael Orona và cô Nancy N. Trân biết bà Nguyn Th Hng trước cũng tng là mt n thanh niên xung phong phc v ha tuyến trong chiến tranh tuyến la khu 4 ác lit hi my thp niên v trước. Hin nay bà Hng đang theo kin để kiên trì t cáo bn tham nhũng bt lương địa phương đã bước sang năm th 8 ti Hà Ni. Hàng ngày bà ta đi nht rác, xin ăn để kiếm sng, ti ti v ng ti va hè tòa án nhân dân ti cao s 48 ph Lý Thường Kit.

Trường hp đáng chú ý na, là ca ông Lê Duy Khang giáo viên tiu hc 75 tui quê gc huyn Thiu Yên, tnh Thanh Hóa 2 v chng b bt giam, b đánh đập, b tch thu tài sn và sau khi được th ra t trong tù bà v đã chết. Ông Lê Duy Khang cũng xin vào đãng Dân Ch 21 ca c Hoàng Minh Chính để góp sc phn đấu cho s nghip chung ca nước nhà đòi dân ch hóa Ðt nước Vit Nam.

Trong thi gian ti bc thư ca ông Lê Duy Khang xin vào đảng dân ch 21 và ng h phong trào 8406 Dân Ch s được công b trên mng internet toàn cu...

Trường hp sau na là ch Vũ Th Bình quê gc thành ph Hi Phòng, hin đang cư trú tnh Ðng Nai, gia đình ch có b m đẻ đều là người đã tng phc v cho ÐCSVN, là cán b nhà nước đã có công lao đóng góp xương máu và m hôi để xây dng nên chế độ này t trước cách mng tháng 8 năm 1945. Thế mà, khi ch đi đấu tranh đòi gii quýêt quyn li chính sách đãi ng cho b m mình là nhng người có công lao vi Ðt nước, vi c đảng và nhà nước CSVN, và vi chế độ nhưng b oan sai, thì ch đã b công an Vit Nam bt giam tù 1 năm ti tri tù Xuân Nguyên,huyn Thy Nguyên, thành ph Hi Phòng. Trong tù ch đã b công an ch đạo tù hình s đầu gu cùng bung đánh đập tàn bo, b xúc phm danh d nhân phm. Hin nay ch đã theo kin ròng rã 16 năm cng thi gian b m ch đi khiếu kin t cáo đòi công lý 10 năm trước đó na, tt thy gia đình này phi theo đui kin cáo là 26 năm trường. Hin nay ch vn sng vườn hoa Mai Xuân Thưởng để tiếp tc kiên trì v vic mà vn chưa được các cp đoái hoài gii quyết....

Tôi cũng đã thông tin cho phái đoàn ca B ngoi giao Hoa K biết các trường hp dân oan b đàn áp khc lit t trước, nhưng khi gp tôi đã được giác ng dân ch nên đã tr thành nhng chiến sĩ tranh đấu rt kiên cường mc dù h là ph n. Ðó là các trường hp H Th Bích Khương, Vũ Thanh Phương, Nguyn Th K, Lư Th Thu Duyên, Dương Th Xuân, Vũ Th Bình....Ngay ti trong bui gp này, tôi đã trao cho ông Michael Orona bc thư ca cô Vũ Thanh Phương đã đọc qua đin thoi di động t trong nhà tù trá hình là "tri bo trhi 1" bên huyn Ðông Anh ngoi thành Hà Ni để tôi viết thành Bc thư ng gi n dân biu Lôretta Shanchez hi tháng 11/2006 trong dp nhà cm quyn Hà Ni đăng cai t chc hi ngh thượng đỉnh APEC. Tôi đồng thi cũng nh ông khi tr v nước trao li trc tiếp cho bà dân biu và B ngoi giao Hoa K lá thư được viết trong hoàn cnh đặc bit này.

Tt c nhng trường hp dân oan được tôi trình bày làm cho phái đoàn ca ông Michael Orona rt chú ý, quan tâm ghi chép. Bi vì, h được tôi cho biết phong trào dân ch hin nay không ch là xut phát và có gii trí thc, nhân sĩ, t nhng nhà lão thành cách mng, t nhng nhà hot động tôn giáo có tên tui mà đã lan rng ra thành phn lao động nghèo kh rt đông đảo trong nước hin nay. V ni dung tường trình này trước đại din gii Ngoi giao M là tiến sĩ Michael Orona và cô Nancy N. Trân làm h rt chăm chú lng nghe, tôn trng ghi chép toàn b, đồng thi ông đã phát biu cm tưởng là "rt bt ng, xúc động coi đó là nhng thông tin b ích rt cn thiết phi quan tâm đặc bit". Thay mt phái đoàn, tiến sĩ Michael Orona đã cám ơn tôi cho đoàn biết nhng kh nn mà người dân Vit Nam nghèo kh đang phi chu đựng và ha khi tr v nước s báo cáo toàn b ni dung này cho B ngoi giao Hoa K biết.

Cui cùng tôi cũng nói rõ là, chính vì nhng hot động nhm bo v Nhân quyn, bênh vc giúp đỡ các nn nhân như vy ca tôi khi trc tiếp t cáo trên các phương tin truyn thông như Mng Internet, đài phát thanh, báo chí hi ngoi và quc tế khá rng rãi hi năm 2001 để nhm mc đích ngăn chn ti ác và bo lc ca gii thng tr. Do đó, tôi đã b nhà nước CSVN đã gán buc cho ti danh làm "gián đip, tình báo cho nước ngoài" để ri h m phiên tòa l bch, vu cáo, kết án tôi 12 năm tù giam vào nhng năm 2002-2003 như dư lun đã biết khá rõ.

- Ni dung th hai: Tôi trình bày là v Phong trào đấu tranh đòi dân ch Vit Nam hin nay. Tôi nói: "Cao trào đấu tranh đòi dân ch t do đòi ci m đời sng sinh hot chính tr, đòi công bng xã hi Vit Nam không phi bây gi mi có, mà đó đã hình thành và din biến liên tc t khi có chế độ độc tài đảng tr kiu Xô viết pha trn kiu Mao ít này được thiết lp trong nước". Tôi đã chng minh rng t khi chế độ độc tài cng sn được hình thành Vit Nam thì gii trí thc, văn ngh sĩ và nhng người có lương tâm đã ct lên tiếng nói dũng cm ca mình nhm phn kháng li chế độ mt cách có văn hóa và ôn hòa. Tiêu biu như phong trào Nhân Văn Giai Phm vào nhng năm 1956-1958. Tiếp theo sau đó vào nhng năm 1962-1963 xut hin phong trào "xét li hin đại" ngay trong ni b ÐCSVN đòi ci mđổi mi tư duy chính tr, ng h ch trương chung sng hòa bình trên thế gii và làm hòa du mi quan h gia 2 h thng chế độ chính tr xã hi khác bit. V án này đã đi vào lch s và là mt vết đen cho lch s đảng CSVN v đàn áp các công dân yêu nước và yêu chung tiến b trong nước.

Ðc bit tiếp theo sau na là, k t biến c 30/4/1975 kết thúc cuc chiến trong Nam, thì phong trào đòi dân ch, t do và phn kháng chế độ cng sn chuyên chế hà khc đã n r lên trong phm vi các địa phương thuc c min Nam, lúc bí mt âm , lúc bùng lên công khai. Ðã xut hin rt nhiu nhân vt tranh đấu là trí thc, nhà tu hành, gii văn ngh sĩ và các gii khác không th k hết, tiêu biu như các v Thích Huyn Quang, Thích Qung Ð, Thích Không Tánh, Thích Thin Minh, các linh mc như Nguyn Kim Ðin, Chân Tín, Nguyn Văn Lý, Phan Văn Li, Nguyn Hu Gii, Bs Nguyn Ðan Quế, Gs Ðoàn Viết Hot, Nguyn Ðình Huy.... Trong s đó có nhiu người đã chu án đọa đầy hàng chc năm có rt nhiu trường hp đã chết trong lao tù.....

Sau khi h thng XHCN Ðông Âu sp đổ và Liên Xô tan rã nhng năm cui thp niên 1980 đầu thp niên 1990, thì trong Nam đã xut hin phong trào đòi dân ch, đòi đổi mi t ngay trong ni b đảng CSVN mà trung tâm là Câu lc b nhng người kháng chiến cũ do nhiu nhà lão thành cng sn tng gi nhiu trng trách trong b máy đảng và nhà nước đứng đầu. Cùng thi gian này là nhóm các trí thc, văn ngh sĩ dân ch có tên tui đã ct tiếng nói phn kháng mãnh lit xut hin trên cao nguyên Ðà Lt như các v Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quc, Tiêu Dao Bo C... ngoài Bc thì xut hin các nhân vt đối kháng như cu trung tướng Trn Ð, n văn sĩ Dương Thu Hương, ông Lê Hng Hà, tiến sĩ Nguyn Thanh Giang, nhà văn Hoàng Tiến, cu đại tá quân đội Phm Quế Dương....Nhng năm 2000 -2002 có thêm nhiu trí thc tr tui ra công khai hot động như Phm Hng Sơn, Nguyn Vũ Bình....Còn tôi so vi các bn tr này thì đã hot động dân ch t trước đó khá lâu cùng vi các nhà đấu tranh danh tiếng như các c Hoàng Minh Chính, Trn Ð, Lê Hng Hà, Phm Th T, Lê Hng Ngc...và các trí thc, văn ngh sĩ có tên tui khác như Tiến Sĩ Nguyn Thanh Giang, nhà văn Hoàng Tiến...

Nht là trong 2 năm 2005-2006 thì phong trào đã được bung ra khp c 3 min, t Bc-Trung-Nam min nào cũng xut hin và có thêm rt nhiu trí thc tr xông vào mt trn đấu tranh dân ch này. Ðây là phong trào đấu tranh ôn hòa t phát ca nhân dân trong xã hi, chưa có t chc nhưng đã ct cao tiếng thét không ngng đòi dân ch t do, đòi thc thi nhân quyn căn bn ngay trong lòng chế độ khc nghit đầy thách thc. Như vy là, liên tc xuyên sut chiu dài tn ti chế độ độc tài toàn tr hà khc mà ÐCSVN đã áp đặt lên c dân tc này hơn 62 năm min Bc và 32 năm qua min Nam không lúc nào tt lng tiếng nói đấu tranh phn kháng. Ni bt trong năm 2006 đã hình thành được mt s t chc như Khi 8406, Công đoàn Ðc lp Vit Nam, Liên minh Dân Ch Nhân quyn, Hip Hi Công Nông Ðoàn Kết, Hi ái hu tù nhân chính tr và mt s các chính đảng khác. Dù rng bước hình thành các t chc này ch mang tính din tp, tính thách thc và là biu tượng cho s đoàn kết, ý chí quyết tâm cao tranh đấu đòi dân ch hóa trit để cho đất nước mà thôi.

Ðc bit nht là có s ra đời ca 4 t báo do công dân hoàn toàn kim soát đã t xé rào phá tan bc màn đêm đen ti bưng bít thông tin, bưng bít s tht, tước đot nhân quyn ca nhân dân, nht là quyn t do báo chí, t do ngôn lun, t do thông tin.... my thp k lin. Ðây là ln đầu tiên sau my thp k vng bóng báo chí tư nhân, nay đã có bn t báo đã xut hin va công khai va bí mt Vit Nam, mc dù hin nay phía nhà nước Vit Nam vn gi đó là 4 t báo trái phép, là vi phm pháp lut ca nhà nước CSVN. Thế nhưng, nhng cánh chim mang thông đip t do dân ch này vn bay đến tay bn đọc trong nước và ngày càng lan rng lan xa. Bn t báo này tôi đã nêu c th cho phái đoàn biết là:

- T th nht là T Do Ngôn Lun, ca nhóm các linh mc Chân Tín, Nguyn Văn Lý, Phan Văn Li ch biên và sau đó có mi tôi - Nguyn Khc Toàn và lut sư Nguyn Văn Ðài tham gia ban biên tp.

- T báo th 2 là Tp san T Do Dân Ch do tôi và nhà văn Hoàng Tiến ch trương. Khi nói đến tp san này thì tôi đã trưng ra các s báo t s 1 đến s 8 hin nay để cho ông Michael Orona và c phái đoàn B ngoi giao Hoa K biết.

Ông Michael Orona dng li và có hi qua người phiên dch viên là hin nay t báo này ca nhóm các ông đã ra được s mi nht là s bao nhiêu? Tôi đã cho biết, là vì va qua c Ban biên tp báo b bao vây, đàn áp, người thì vào tù, người thì phi trn sang Cămpuchia, máy móc phương tin làm vic b công an nhà nước thu gi trái phép chưa tr li. Nên vic ra báo thường k rt khó khăn, báo đã b đứt quãng hơn 3 tháng, b gián đon thi gian khá dài và ch ra được đến s 8 vào ngày 15/6/2007. Vi tư cách mt Nhà báo t do, tôi đã bày t mong mun đất nước trong hoàn cnh hin nay nhân dân Vit Nam cùng c xã hi sm được nhà nước CSVN thc thi tr li cho nhân dân quyn t do báo chí, t do xut bn thc s. Nếu được như vy thì t báo này ca nhóm chúng tôi cũng như các đồng nghip khác làm báo s có môi trường và điu kin phát hành rng rãi trên phm vi toàn quc vi s lượng bn đọc lên đến hàng triu, thm chí hàng chc triu người. Ông Michael Orona đã hi tôi vy ni dung t báo này viết v nhng vn đề gì? Tôi đã tr li: Chúng tôi ch trương đấu tranh đòi dân ch t do, nhân quyn cho nhân dân, nên các bài viết trong đó hu hết là các bài tiu lun, chính lun, hay tr li phng vn các báo, đài hi ngoi và quc tế ca các thành viên phong trào tranh đấu trong c nước c hi ngoi kêu gi dân ch, t do, thc thi nhân quyn và công bng xã hi. Bao gi cũng có các bài ni dung v dân ch, nhân quyn và phn ni dung nh v dân oan trong các s báo ca chúng tôi. Trong các s báo ra tng k thì phn đầu là các bài viết nhm khai trí cho nhân dân nhng kiến thc, nhn thc v dân ch, nhân quyn. Còn phn cui là bài v hoc tin tc v cuc đấu tranh vì công lý ca khi dân oan Vit Nam và đối tượng phc v ch yếu là độc gi trong nước. Nói đến đây tôi đã lt tng s báo cho phái đoàn đại din B Ngoi Giao Hoa K xem để chng minh nhng điu khng định đó cho đoàn ông Michael Orona t tường.

Tôi cũng nhc li cho phái đoàn đại din gii chc Hoa K biết s kin xy ra cách đây gn 1 năm vào các ngày 11-12/8/2006 lc lượng công an Vit Nam do theo dõi và đọc trm các thư đin t, nên biết chúng tôi có kế hoch sp ra t báo Tp San T do Dân ch không cn xin phép nhà cm quyn Hà Ni. Do đó, h đã t chc khám nhà và bt gi toàn b thành viên ban biên tp để thm vn, mi phương tin k thut máy móc, tài liu, tư liu phc v cho vic chun b xut bn t báo này công khai gia Th đô vào gia tháng 8/2006 đều đã b tch thu. Chiến dch đàn áp quyn t do báo chí qua s kin vang di này đã được dư lun trong, ngoài nước và quc tế đặc bit quan tâm theo dõi và lên án kp thi. Tuy b đàn áp khng b khc lit như vy, nhưng t báo ca anh em chúng tôi vn ra đúng ngày gi đã định là vào đúng dp quc khánh ca nhà nước CSVN mùng 2/9/2006, và đến nay t báo đã tn ti trong vùi dp, đàn áp tàn khc tơi bi được gn 1 năm....

 

 

- T báo th 3 là T Quc ca nhóm trí thc dân ch tiến b do tiến sĩ Nguyn Thanh Giang, cu đại tá Phm Quế Dương... đứng đầu, và gm có hơn 10 biên tp viên là các nhà trí thc tranh đấu dân ch trong nước như Phm Hng Ðc, Nguyn Phương Anh... v.v... Và mt s ký gi bên ngoài tham gia trong hi đồng c vn như các ông Nguyn Minh Cn, Nguyn Gia King, Bùi Tín.... và tôi cũng cho h biết t báo này đã ra được s 21.

 - T báo th 4 là Tp chí Dân Ch ca c Hoàng Minh Chính và ông Trn Khuê ch biên. T báo này là cơ quan ngôn lun ca Ðng Dân Ch Thế K XXI do c Hoàng Minh Chính và ông Trn Khuê ch trương và đứng đầu.

Khi gii thiu xong các t báo trên thì c ông Michael Orona và cô Nancy N. Trân đều đặt câu hi vi tôi: "Vy các t báo trên in n, xut bn, phát hành theo phương cách và hình thc nào để đến tay bn đọc quan tâm?". Tôi đã nói rõ hình thc phát hành ph biến bn t báo này, là hin nay tt c được song song phát hành dưới hai hình thc, cách thc. Mt là trên mng internet có các địa ch rõ ràng để độc gi truy cp, hai là hình thc báo giy s được in xung mi khi bn đọc có nhu cu, vi cách th 2 chúng tôi ch yếu để phc v người đọc trong nước. Khi nghe đến đây thì c ông Michael Orona cũng như cô Nancy Trn rt bt ng vì ln đầu tiên được nhìn thy t báo ca các nhà tranh đấu đối kháng trong nước xut hin trước mt các v khách. Tôi đã tng li cho ông Michael Orona 3 s báo T do Dân Ch để các v khách Hoa k biết và tìm hiu. Ông Michael Orona đã cám ơn và ha s mang v M để báo cáo vi B ngoi giao v tình hình đặc bit thú v này. Cô Nancy N. Trân còn nêu thêm câu hi: "Vy bn đọc trong nước có khó khăn gì để truy cp đọc t báo này không và làm sao bn đọc trong nước có th xem được các t báo này?". Tôi đã tr li rõ là, tt c các trang web ca hi ngoi và k c quc tế viết v chính tr, thông tin s tht, thi s, văn hóa văn ngh.... trong và ngoài nước đều b công an và nhà nước CSVN lp tường la để ngăn chn người dân quc ni. Ai mun vào xem báo chí ca phong trào dân ch Vit Nam và hi ngoi đều phi biết cách vượt tường la do công an VN dng lên, chúng tôi s cung cp cho bn đọc các đường link ca báo hoc gi các s báo đó theo email ca h để độc gi có th xem được.

Trong bui gp này tôi cũng trc tiếp ký tng cho phái đoàn ông Michael Orona và cô Nancy N. Trân bài "Góp ý vi đại hi đảng CSVN ca mt người tù va được th khi tri giam". Tôi đã nói rõ bài này là được viết sau khi tôi được ra tù đúng mt tháng, hoàn thành xong vào ngày  24/2/2006 . Riêng v bài này, tôi nói li cho phái đoàn biết rng: "Chính ông Michael Marine là đại s Hoa K ti Vit Nam cùng vi ông bí thư th 2 Nalthan W. Jensen là 2 người đầu tiên đã được tôi trc tiếp ký tên trao tng trong bui gp gia tôi và bí thư th 2 ca tòa Ði s Hoa K, ph trách v chính tr ti địa đim s 59A ph Lý Thái T, Hà Ni vào ngày 01/3/2006 năm ngoái trong vòng vây an ninh mt v dày đặc hăm da tôi, trước khi thư góp ý này được tiến sĩ Nguyn Thanh Giang công b rng rãi trên mng internet". Tôi cũng cho đoàn biết là bui gp đó theo ông Nalthan W. Jensen cho hay ch là bước đi tin trm nhm thăm dò thái độ ca chính ph Vit Nam để m đường cho vic sau đó Ngài đại s đặc mnh toàn quyn Hp chng quc Hoa K - Michael Marine s gp tôi sau đấy vào khong t 15 đến 20 ngày.

Nhưng đáng tiếc là sau khong thi gian 15- 20 ngày sau đó, thì bui gp gia tôi và ngài đại s Hoa K đã không được tiến hành và din ra như li quan chc Tòa đại s Hoa K đã cho tôi biết trước đó. Có l theo d đoán ca tôi, là vì lý do tế nh trong ngoi giao và phía Ngài đại s Hoa k mun gi th din cho phía nhà nước CSVN. Bi thế mà ngài đại s đã tm dng bui tiếp xúc đáng l được din ra như d định. Tôi có phát biu vi Tiến sĩ Michael Orona như vy và nói tiếp:

"Hình như Ngài đại s Michael Marine là v đại s bênh vc cho Nhân quyn và Dân ch cho người dân Vit Nam chưa được nhit tình và t ra yếu nht trong my nhim k các đại s Hoa Ky đã công tác ti Vit Nam k t khi 2 nước thiết lp quan h ngoi giao chính thc. Bi vì khi tôi còn trong tri tù Nam Hà, thì vào gia năm 2003 đã được gia đình khi đến tri thăm nuôi thông tin cho biết là có ngài đại s Hoa K khi đó là ông Uyliam Bchat đang gi nhim k ti Vit Nam đã đề ngh chính ph Hà Ni cho vào gp tôi trong tri tù Ba Sao - Nam Hà, nhưng không được phía Vit Nam chp nhn".

Khi nghe đến đây thì trc tiếp tiến sĩ Michael Orona cũng gii thích để tôi biết rng: Ngài đại s Michael Marine có l vì mun gi mi quan h ngoi giao 2 nước không tr nên phc tp và mun gi tế nh cho phía nhà nước Vit Nam, nên chưa mun tiếp xúc vi tôi theo d định t trước. Nhưng trong chuyến đi sang Vit Nam ln này chính đích thân ông Michael Marine rt quan tâm đến trường hp ca tôi (tc Nguyn Khc Toàn) và Ngài đại s cùng B ngoi giao Hoa K đã ch đạo ông đến gp c Hoàng Minh Chính và tôi. Ông nói rõ thêm là chính ph Hoa K, Tng thng G W. Bush, B ngoi giao Hoa K và k c ngài đại s Michael Marine rt quan tâm đến trường hp ca tôi, bi vì tiếng nói ca "các ông là rt quan trng". (nguyên văn li ông Michael Orona qua người phiên dch)

Tiếp theo sau phn trình bày ca tôi v nhng vn đề đấu tranh đòi t do, dân ch trong nước. Tôi đồng thi khng định là phong trào dân ch hin nay trong nước đang tiếp tc phát trin đi lên và n r, nhưng cũng còn rt non yếu và mi ch là bước m đầu tp dượt. Mc dù chính ph cng sn Vit Nam đang tìm mi cách đàn áp, trit h, th tiêu phong trào này, bng chng là qua mt lot v x án, bt b nhng chiến sĩ dân ch, nhng chiến sĩ ca phong trào hòa bình - Khi 8406 như quí v đã biết, mà ni bt nht là các v x án bác sĩ Lê Nguyên Sang, lut sư Nguyn Bc Truyn, nhà báo Hunh Nguyên Ðo Sài Gòn. Huế thì có linh mc Nguyn Văn Lý, anh Nguyn Bình Thành, anh Nguyn Phong, v.v.... Hà Ni thì có 2 lut sư Lê th Công Nhân và Nguyn Văn Ðài....

Ông Michael Orona có đặt câu hi vi tôi v t chc Công đoàn Ðc lp Vit Nam, s hình thành và hot động hin nay ra sao? Tôi đã tr li là t chc Công đoàn này được thành lp ngày 20/10/2006 do s phi hp tích cc vi mt s anh em yêu nước Hi ngoi nhm bênh vc cho quyn li chính đáng ca tng lp công nhân và toàn b gii lao động nghèo khó trong nước đang b bóc lt, đối x tàn t. S hình thành t chc Công đoàn độc lp này là cn thiết, nhưng hin nay do hoàn cnh tôi b qun chế ngt nghèo theo ngh định 53/CP không được ra khi khu vc phường cư trú. Mt s thành viên tham gia sáng lp hoc ch cht b bt giam hay phi chy sang Cămpuchia để lánh nn đàn áp trong nước, như Lê Trí Tu, Ðào Văn Thy, Cao Văn Nhâm.... Các lut sư là c vn pháp lý cho t chc này như Nguyn Văn Ðài và Lê Th Công Nhân đều b bt giam b tù và qun chế dài hn. Các thành viên khác còn li hin nay phi đi vào bí mt, tm dng mi hot động. Hơn thế na ngun tài chính, kinh phí để tn ti ti thiu cho các thành viên hay để hot động không h có dù ch nh nht. Do đó Công đoàn Ðc lp Vit Nam không th hot động được gì, dù cho hàng ngũ giai cp công nhân Vit nam trong nước vn đang qun qui b chà đạp, b bóc lt tàn t rt cn đến t chc này. Ông Michael Orona và cô Nancy N. Trân rt chăm chú lng nghe và ghi chép nhng ni dung tôi nêu ra thng thn v t chc Công đoàn độc lp Vit Nam.

Ông Michael Orona cũng hi tình hình khi 8406, v s hình thành và hat động hin nay ra sao? Tôi đã tóm lược rng Tuyên ngôn 8406 do các trí thc dân ch tham gia bàn bc, phân công son tho, thu thp ch ký ca mi công dân trong toàn quc gm 4 người hp bàn Hà Ni ngày 27/02/2006 ti nhà riêng c Hoàng Minh Chính. Sau đó vì hoàn cnh b công an liên tc vây hãm, bt b, sách nhiu nng n, nên có thêm 3 người na trong min Trung và Sài Gòn tiếp sc hoàn chnh và công b vào ngày 08/4/2006. Tính cho đến nay đã có gn 2500 công dân c nước tham gia ký tên ng h s nghip đòi Dân ch hóa đất nước toàn din và trit để. Trước đây linh mc Nguyn Văn Lý thay mt Khi điu hành rt thành công, nhưng t khi ông b b tù thì nhng người còn li tiếp tc công vic. Tuy nhiên, có th nói vic điu hành hin nay không th hoàn ho bng s điu hành mà linh mc Nguyn Văn Lý đã làm khi trước. Hin nay s công dân tham gia vào khi vn rt đông đảo không ngng, vì đó là khát vng chính đáng ca toàn th dân tc Vit Nam. Tôi còn cho phái đoàn đại din B ngoi giao Hoa K biết thêm, trong s gn 2500 công dân ký tên công khai vào bn Tuyên Ngôn T do Dân ch 8406 trong hơn 1 năm hình thành và tn ti phong trào này, thì trong đó có hơn quá na là s các công dân đã đến nhà hoc gi đơn thư trc tiếp hoc gián tiếp ti c Hoàng Minh chính và tôi đề ngh được tham gia.

Sau đó phái đoàn ca ông Michael Orona đã nhc li câu hi đã nêu ra cho tôi t đầu cuc gp mà chưa được gii đáp v vn đề an ninh cá nhân, v cuc sng hin nay, v nhng kiến ngh c th, vn đề nhn định tương lai tình hình chính tr và din biến trong nước ra sao? Tôi khng định rng chế độ độc tài trong nước Vit Nam hin nay là khó có th nếu không mun nói là không th ci to, hoc sa cha được na, mà nó cn phi được thay thế thc s, toàn din trong trt t, trong hòa bình và thượng tôn lut pháp để chuyn hóa thành chế độ dân ch t do, nhân bn và văn minh, tiến b hơn. Tôi đã trao cho ông Michael Orona cũng như c cô Nancy N. Trn mt sô bài viết tiêu biu t khi ra tù và nhng bài phát biu mi đây nht ca mình trong dp ch tch nhà nước CSVN ông Nguyn Minh Triết sang thăm Hoa K t ngày 18-23/6/2007. Ðó là các bài phát biu Washington - DC, Nam California và c bài phát biu trong hi tho bàn tròn Paris vào ngày 01/7/2007 do t chc Tương tr Pháp - Vit AFVE t chc. Ðng thi, tôi đã nhn mnh vi phái đoàn đại din B ngoi giao Hoa K, là trong bài phát biu Nam Cali tôi ngày 23/7/2007, rng tôi hoàn toàn ng h sáng kiến ca c Hoàng Minh Chính v mt hi ngh bàn tròn theo kiu Ba Lan trước kia khi dn đến nn dân ch đa đảng, đa nguyên x s này vào nhng năm cui thp niên 1980. C th hi ngh s gm có 3 đoàn đại biu đại din cho các tng lp, khuynh hướng chính tr, giáo phái ca xã hi hin nay trong và ngoài nước Vit Nam, đó là:

1- Ðoàn đại biu đảng CSVN đang cm quyn.

2- Ðoàn đại biu ca nhân sĩ trí thc dân ch tiến b và các nhà hot động vì t do tôn giáo trong nước.

3- Ðoàn đại biu ca nhân sĩ trí thc dân ch yêu nước ca cng đồng Vit Nam hi ngoi.

Tôi đã nh người phiên dch chuyn ng giúp li phát biu ca tôi vi tiến sĩ lut khoa Michael Ôrôna tiếp trong lúc này là: "Trong bài phát biu đó tôi có đề cp đến vic phi nhanh chóng phi chính tr, phi đảng hóa trong tt c các b máy sc mnh ca chế độ mà by lâu nay đã b ÐCSVN biến thành công c riêng cho mình dùng để trn áp toàn xã hi và c dân tc. Ðó là các lc lượng vũ trang như quân đội, công an, dân phòng, các cơ quan trong h thng tư pháp như tòa án và vin kim sát, thanh tra các cp t cơ s đến trung ương".

Tôi nói rng đấy là gii pháp tt nht, con đường ngn nht đi đến dân ch hóa Ðt nước, đi đến phn vinh, m no, xóa b mi ngun gc tham nhũng, bt công, chà đạp quyn sng và vi phm nhân quyn nghiêm trng mt cách trit để và thc s nht. Nếu đảng CSVN biết lng nghe nguyn vng ca nhân dân và vì dân tc thì nên ch động xúc tiến hi ngh này để bàn tho tìm gii pháp toàn din và đúng đắn cho li thoát ca c đất nước. Vì thếi hoàn toàn ng h và vi hoàn cnh ti Vit Nam hin nay cn phi có gii pháp chính tr mt cách trit để, toàn din và thu đáo để xây dng li th chế chính tr mi, rũ b th chế cũ đã lc hu và li thi không còn phù hp vi trào lưu tiến b ca thi đại, cũng như không còn phù hp vi truyn thng văn hiến lâu đời ca dân tc ta na. Tôi nói rng chính ÐCSVN và toàn b cu trúc ca c h thng chính tr chuyên chế độc đoán này ch không phi ai khác t bao lâu nay đã tr thành lc cn tr rt to ln cho bước đường chn hưng và đi lên ca c đất nước và dân tc Vit Nam. Nhưng đáng tiếc là não trng ca ÐCSVN hin nay vn chưa nhn thc ra vn đề đó, trái li h bo th rt nng n, có thái độ trch thượng, ngo mn, coi thường sc mnh ca qun chúng, khinh thường ước vng dân ch t do ca c dân tc. Vì thế h không thèm tr li cũng như không đáp ng mi kiến ngh xây dng, tht tâm yêu nước và hp lòng dân ca các nhà tranh đấu tiêu biu và k c các công dân Vit Nam khác.

Tôi nói tiếp, ch có gii pháp t chc Tng tuyn c t do có quc tế giám sát thì mi bu ra được Quc hi thc s ca toàn dân, sau đó xây dng Chính ph Ðoàn kết Hòa gii, Hòa hp Dân tc và Tái thiết Ðt nước, cũng như xây dng mi toàn b h thng chính quyn các cp trong c nước. Khi có chế độ ng c và bu c t do thì nhân dân và xã hi mi chn ra được người tài năng, có đạo đức và nhân cách để tham gia lãnh đạo quc gia. Khi y Ðt nước mi kêu gi và quy t được rt nhiu trí thc, doanh nhân, các chính tr gia tài gii trong nước và đang định cư hi ngoi tr v chung tay tái thiết nước nhà, cũng như khi y mi xóa b được tn gc mi mâu thun, chia r, hn thù Quc-Cng dai dng my thp niên qua. Hơn 3 triu đồng bào người Vit đang sng hi ngoi là sn phm ca cuc chiến tranh lnh trước kia, mà nay đã tr thành quá kh t gn 2 thp k qua, đó là hu qu ca s đối kháng v thế gii quan gia 2 h thng nhn thc tư tưởng, là nn nhân ca s xung đột v ý thc h khác bit gia 2 h thng chính tr + xã hi ca các siêu cường trước đây mà ÐCSVN đã du nhp hc thuyết ngoi lai này phn dân tc, phn dân ch, nhân quyn vào đất nước ta gây nên. Tôi cho rng ch có tiếp tc đấu tranh kiên trì và mnh m xây dng lc lượng dân ch tr nên ln mnh mi to được áp lc ln để buc ÐCSVN đến ngi vào bàn hi ngh nhiu bên như vy. Cuc đấu tranh kiên trì này cn s phi hp và ng h rt to ln ca cng đồng các quc gia dân ch, văn minh trên thế gii trong đó có vai trò rt quan trng ca Hoa K.

Nhân đây tôi đề ngh Quc hi, Chính ph Hoa K và các Dân biu cũng như dư lun nhân dân M hãy ng h mnh m hơn na đối vi nhng tiếng nói ca nhng nhà tranh đấu trong nước và ca toàn b phong trào đấu tranh dân ch bng nhng bin pháp, chính sách c th, chng hn có th to nhng áp lc cn thiết trên các phương din v kinh tế, văn hóa, chính tr, ngoi giao.... Phía Hoa K cn phi hp cht ch vi Liên minh Châu Âu và các chính ph yêu chung hòa bình, dân ch, t do và tôn trng nhân quyn, trên thế gii như các chính ph Úc và chính ph mt s quc gia Bc Âu v.v... Nếu được vy, thì chc chn công cuc đấu tranh ca nhân dân Vit Nam sm đạt kết qu và nhân dân ta s sm thoát khi cnh gông cùm, kìm kp ca chế độ độc tài hin nay, lúc đó mi kh nn mà nhân dân Vit nam phi chu đựng my chc năm qua s không còn na. Khi Vit nam tr thành quc gia dân ch, văn minh và tiến b s góp phn xng đáng vào s nghip cng c hòa bình, dân ch và các thành tích nhân quyn trên thế gii, và là đồng minh tin cy ca bn bè tiến b khp năm châu trong đó có cường quc Hoa K.

 

 Nhà báo Nguyn Khc Toàn trao tng phái đoàn ông Michael Orona các s báo Tp San T do Dân ch và các bài viết tiêu biu, t khi ra tù tháng 1/2006, cũng như các bài mi nht có ni dung kêu gi dân ch hóa đất nước ca ông.

 

Tiến sĩ lut khoa Michael Orona đại din B ngoi giao Hoa K đã phát biu như sau: "T lâu tôi đã nghe rt nhiu thông tin v ông. Hôm nay sang Vit nam công tác rt may mn có dp được tiếp xúc, gp g trc tiếp làm vic vi ông và được biết thêm nhiu thông tin rt b ích. Nhân đây tôi cũng cho ông biết là, Tng Thng G. W. Bush và bà Ngoi trưởng C. Rice cũng như chính ph Hoa K rt mong mun thy được Nhân dân Vit Nam sm được hưởng các quyn Con người căn bn...Chúng tôi mong mun phong trào dân ch Vit Nam có nhiu thành công hơn na..." (Nguyên Văn qua phiên dch viên ca Tòa đại s Hoa K ti Hà Ni- anh Ðào Công Ðc).

Ni dung cui cùng: Ông Michael Orona đã hi v trường hp cá nhân ca tôi, v tình hình an ninh, v sc khe, thì được tôi cho biết t ngày ra tù đến bây gi tôi vn phi chu án qun chế 3 năm và mi tháng phi lên trình din công an 1 ln và phi viết báo cáo v mi hot động, mi s lên tiếng ca mình trong tháng đó. Khi nói đến đây tôi đã đưa ra trên 35 giy triu tp, giy mi làm vic, biên bn x pht hành chính do vi phm qun chế theo ngh định 53/CP có đóng du quc huy ca nhà nước CH XHCN Vit Nam, ca công an các phường, công an qun Hoàn Kiếm và công an TP Hà Ni. Các biên bn vi phm hành chính do công an lp ra khi tôi b bt gi do đi quá địa bàn phường trong năm 2006 và đầu năm 2007, tt c 6 ln. Tôi cũng cho đại din B ngoi giao Hoa k biết là đã b ra biên bn x pht hành chánh s tin là 1 500 000 VNÐ - tin Vit  Nam  (tương đương vi $100USD), nhưng tôi kiên quyết không np pht.

Riêng v vn đề liên lc qua đin thoi, hin nay gia đình tôi đã b ct 4 ln đin thoi bàn c định, sau đó tôi đã trao cho phái đoàn xem hơn 40 s simcard đin thoi di động mà mình đã b an ninh nhà nước phá phách, hy hoi, ct b để ngăn cn không cho tôi liên lc vi bn bè, hay tr li phng vn báo gii hi ngoi và quc tế k t khi ra tù cho đến hin nay. V Internet thì tôi cho đoàn biết đã lp đặt ký hp đồng đàng hoàng vi bưu đin thành ph Hà Ni nhưng ch dùng được 12 ngày, sau đó phía công an Vit Nam cũng ra lnh cho bưu đin ct và không bi thường gì mc cho tôi liên tc khiếu ni t cáo.

Khi nói đến đây thì ông Michael Orona và cô Nancy N. Trn có đặt câu hi: Thế hin nay tôi liên lc vi các trang website ti hi ngoi, quc tế bng cách thc nào? Tôi đã nói rng phi ra các quán internet công cng để gii quyết nhu cu đó, để truy cp vào các trang đó phi có k thut vượt tường la do an ninh trong nước lp ra để ngăn chn thông tin và các kiến thc v nhân quyn, dân ch cũng như s tht trong nước đang din ra. Vic trao đổi gi thông tin đi cũng như nhn thư t ca bn bè và anh em cùng đấu tranh dân ch vi mình bên ngoài là rt khó khăn không th thc hin được khi b công an Vit nam thiết lp cht canh gác ngày đêm. Và vic đi xem tin tc trên Mng kiu này cũng không được công khai và phi hết sc bí mt nếu không thì phía công an cũng bt gi theo ngh định qun chế 53/CP. Tôi cho biết là bn thân đã tng cùng k sư Ð Nam Hi đã b bt gi ti quán internet s 51 ph Trn Xuân Son trong ngày 27/02/2006 vào năm ngoái khi nhóm chúng tôi chun b ra đời Tuyên ngôn T do Dân ch 8406. Tôi cũng ch trc tiếp cho phái đoàn biết địa đim tim bún ch + bia hơi + nem rán s 15 Ngõ Tràng Tin đối din vi nhà mình chính là nơi công an Hà Ni thường xuyên lp cht canh gác đêm ngày mi khi có Hi ngh quc tế hay các đoàn khách nước ngoài thăm viếng. Căng thng nht là dp trước hi ngh APEC tháng 11 năm ngoái, h đã lp cht gác hơn 2 tháng trước nhà biến tư gia ca gia đình tôi thành mt nhà tù gia lòng thành ph khi h biết s có phóng viên ca t báo M Wasingtơn Post rt có uy tín sang Hà ni để thc hin phng vn tôi và Ls Nguyn Văn Ðài vào gia tháng 10/2006. Vic này b l là do n nhà báo M ca t Time là Kay Jonson ti Hà ni nh mt nhân viên người Vit Nam vô ý báo tin qua đin thoi mà công an đã nghe trm được. 

Mt điu đáng chú ý na là trong bui làm vic ngày hôm nay thì đoàn ca ông Michael Orona cũng đã đặt câu hi vi tôi khi trong nhà tù hơn 4 năm như vy thì tôi có b đánh đập, b ngược đài, b hành h gì không? Tôi đã khng định là có b k lut và đưa đi cùm, bit giam hơn 3 tháng rưỡi trong xà lim ch có gn 4 mét vuông t gia tháng 7/2003 đến cui tháng 10 /2003 mi được tr v bung chung, hi tôi b cm tù "ci to" trong phân tri 3 thuc tri giam Nam Hà, tnh Hà Nam cách hôm nay đúng tròn 4 năm. Xà lim bit giam giành cho vic k lut các tù nhân rt m thp, ch có 1 l thông hơi nơi ca st ca bung giam nh độ khoãng bng bàn tay rt ngt ngt, h không cho tôi tm ra trong vòng 10 ngày, gh l khp người và sng dưới cái nng hè chói chang mà nhit độ lên đến gn 40 độ C. Ðng thi đêm đến thì b cùm chân c định xung b nn ximăng đến l loét c chân, không có khu v sinh phi dùng bô nha. Vic này tôi đã t cáo vi dư lun khi ri nhà tù đầu năm 2006 và tôi cũng đã thông tin v gia đình hi năm 2003 s v đó để làm bng chng cho c Hoàng Minh Chính trong chuyến đi cha bnh ti Hoa K. Và c đã điu trn t cáo trước y Ban Nhân Quyn H Vin Hoa K v trường hp trong tù ca tôi đã b cùm và l loét c chân đến nhim trùng rt nng n. Người cán b qun giáo tích cc thc hin lnh ngược đãi t hi trc tiếp tôi như vy, hi đó là trung úy cnh sát tri giam Vũ Văn Tài sinh năm 1974 quê tnh Hà nam, đảng viên đảng CSVN (đến tháng 9/2003 thì Vũ Văn Tài được thăng lên thượng úy).

Còn rt nhiu nhc hình khác na sau khi được tm tr v t xàlim k lut, như bt lao động nng nhc, khoán ngày công làm vic rt cao không còn thi gian ngh ngơi, tm git, đọc sách báo, nếu không hoàn thành đủ định mc s b pht k lut không cho gp gia đình, không cho viết thư v nhà hàng tháng, không cho mua thêm đồ thc phm và hàng ngày phi đi thm vn trong tri giam rt căng thng. Khi nói đến đây thì tôi đã đưa cho phái đoàn ca ông Michael Orona xem các "sn phm do người tù làm ra" mà tôi tng phi "lao động ci to" trong tù và có hình nh chp khi tôi gii thiu vi đoàn ông Michael Orona và cô Nancy N. Trân v vic này làm h rt xúc động và hi k hơn tình hình tôi đã phi chu đựng khi y. Tôi nói thêm: "Các sn phm này được làm ra li được xut khu đi các nước dân ch văn minh như Bc M, Châu Âu...đó qu tht là mt bi kch. Vì các mt hàng th công này do nhng tù nhân vì chính tr, dân ch, nhân quyn và t do tôn giáo là người Vit và các sc tc người Thượng Tây Nguyên làm ra!!!". Sau khi va dt li và được người phiên dch nói li, thì c ông Michael Ôrôna và cô Nancy N. Trân rt đỗi ngc nhiên và h đã ghi chép tt c phát biu đầy cm xúc n tượng đó ca tôi.

 

Nhà báo Nguyn Khc Toàn đang gii thiu vi ông Michael Orona mt trong nhng sn phm mà ông và các tù nhân chính tr, tù nhân tôn giáo là đồng bào sc tc người Thượng Tây nguyên phi lao động trong tù làm ra. Ðó là các khung gương bng mây, tre này được đan th công sau đó xut khu sang th trường các nước dân ch văn minh Âu Châu và Bc M...

 

Ông Michael Orona cho biết, tôi là người tranh đấu mà phía chính ph Hoa K rt quan tâm và vic ra tù ca tôi là kết qu ca n lc vn động không ngng cũng như áp lc rt mnh m ca Chính ph, Quc hi... Hoa K. C th là t tng thng Bush đến bà ngoi trưởng C. Rice, cùng nhiu dân biu khác khi gp làm vic vi các quan chc chính ph CS Hà Ni sang Hoa K, cũng như khi phái đoàn phía M sang làm vic ti Hà Ni. Vì thế cho nên tôi có được áp lc t chính gii Hoa K đòi phi tr t do sm hơn án tù dài 12 năm mà nhà nước CSVN đã kết án.

Tôi khng định là có biết vic này thông qua thông tin ít i t gia đình khi mi ln vào thăm nuôi tôi trong tù và ông Michael Orona có hi tôi là có biết trước vic được tr t do không? Tôi nói là biết được trước ch gn na gi đồng h, còn trước đó hơn 1 năm, vào gia tháng 4 năm 2004, liên tc có mt đoàn cán b ca tng cc an ninh - b công an do các thượng tá phó phòng thuc cc A 42 là Phm Văn Chinh và Nguyn Thin Hân đã ch đạo ban giám th tri giam Nam Hà mi tôi t trong bung giam được ngng lao động để viết kim đim nhn ti và nhà nước xem xét quá trình gi là ci to tư tưởng. Nếu thi gian đó tôi viết bn nhn ti, tha nhn vic đã xét xđúng pháp lut theo s đạo din ca b công an nhà nước CSVN, thì tôi đã được th cùng đợt vi Lê Chí Quang vào ngày 12/6/2004. Nhưng do tôi kiên quyết không nhn ti, không viết kim đim theo ý h mun, tôi vn khng định mình vô ti, khng định v án hoàn toàn phi pháp, vi phm nghiêm trng các điu ca chính B Lut T tng hình s nước CH XHCN VN. Tôi đã kiên quyết đòi được đưa ra tòa giám đốc thm để xét x li mt cách toàn din, trit để toàn b v án đúng pháp lut k c đem c Hoàng Minh Chính, ông Nguyn Thanh Giang, c Trn Ð, Ts Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quc, Hoàng Tiến, ông Lê Hng Hà... cùng nhiu người khác có liên quan đến v án chính tr này. Và tôi sn sàng bt chp án x li có th ti 20 năm hoc chung thân, t hình. Bi vì tôi không hot động đơn độc đấu tranh đòi dân ch mt mình, mà mi hot động yêu nước và vì nhân quyn ca tôi đều liên quan đến toàn b nhng nhà tranh đấu trong c phong trào rt c th. Nhưng tiếc rng phía nhà nước đã dt khoát t chi v x đó, ch yêu cu tôi nhn ti để nhà nước xem xét th sm. (Năm 2002 khi còn b bit giam ti tri B 14, tôi vn kiên quyết k c tuyt thc 12 ngày đòi được đưa tướng Trn Ð cùng ra tòa xét x cùng tôi. Còn c đã sn sàng ngi trên xe lăn ra trước phiên tòa đó để tr li trước tòa án ca đảng CSVN và nhà nước XHCN nhng liên đới ca c vi tôi mt cách đàng hoàng. Nhưng đến tháng 8 năm 2002 thì tôi được người qun giáo đội trưởng, trung tá an ninh tng cc 1 Nguyn Tiến Thnh báo tin tướng Trn Ð đã mt. Tt c nhng ni dung này được tôi tuyên b công khai trước c 2 cp x sơ và phúc thm ngày 20/12/2002 và 30/3/2003 ti Hà ni).

Tôi đã tiếp tc k cho ông Michael Orona biết nhng din tiến trong thi gian lao tù như sau:

Chính vì s t chi viết ni dung kim đim theo dàn dng ca tng cc an ninh- b công an như thế ca tôi, nên tôi đã không làm đạt được như mong mun ca h. Trái li, trong dp này tôi đã viết bn t thut lý lch + bn phn kháng dài 58 trang, trong đó gn 20 trang viết v lý lch gia đình và cá nhân, hơn 30 trang còn li là ni dung phn bác quyết lit v án đàn áp chính tr ch nhm riêng mt mình cá nhân tôi. Hin nay tng cc an ninh, b công an, cc A 42 và ban giám th tri Nam Hà vn lưu gi mt cách tuyt mt bn viết tay quan trng này. Trong ni dung bài viết phn bác đó, tôi trích dn tng đim mt trong B lut hình s, trong B lut t tng, trong Hiến pháp, trong Công ước Quc tế v Quyn con người để nói rng là tôi hoàn toàn vô ti. Và vic th tôi sm hay không là tùy thin chí ca nhà nước Vit Nam, tôi không xin khoan hng gim án tù bng cách đó!!! Trong bn phn kháng dài 58 trang này tôi đã viết trong bung giam s 1 phân tri A - Nam Hà t ngày 18/4/2004 đến cui tháng 4/2004, tôi đã dãn chng ti 31 điu trong B lut t tng hình s và các điu lut khác để chng minh các cơ quan gi là bo v pháp lut ca nhà nước XHCN VN, t cơ quan an ninh điu tra A 24 b công an ra kết lun điu tra v án, vin kim sát nhân dân thành ph Hà Ni và ti cao, đến tòa án nhân dân thành ph Hà Ni và tòa án nhân dân ti cao đã vi phm nghiêm trng chính pháp lut nhà nước hin hành ra sao. Tuy nhiên, nếu tôi được th sm thì cá nhân tôi tin chc rng dư lun trong nước và quc tế cũng rt hoan nghênh và đánh giá cao vic làm đó ca chính ph Vit Nam.

Ðến khong cui tháng 5 đầu tháng 6 năm 2005 do có xut hin s kin lá thư viết tay ca tôi được gi ra bên ngoài, gi v thăm hi gia đình nh qua mt người tù được đặc xá nhân dp 30/4/2005, sau đó được Tiến sĩ Nguyn Thanh Giang công b trên Mng internet khá rng rãi. Thì ngay sau đó ít hôm, vào ngày 10/6/2005 mt đoàn cán b cc A 42 - tng cc an ninh do các thượng tá phó phòng Bùi Văn Cường và Nguyn Thin Hân li tc tc t Hà Ni xung làm vic vi tôi đến ti mt chưa tr v.... Chính vì ni dung bc thư chân thành này ca tôi đề cp đến lp trường ca c phía nhà nước và cá nhân tôi mt cách thng thn, thc tâm, nên trong các dp 4 ln đặc xá tha tù trong 2 năm 2004-2005 tôi đều không có tên. Sp ti đợt đặc xá cui cùng dp quc khánh mùng 2/9/2005, ngày 26 tháng 8 /2005 phó giám th tri giam Nam Hà là thượng tá Phm Hng Cánh đã mi tôi lên thông báo rõ ràng như vy.

Ðến cui năm 2005 t ngày 14/12/2005 đến ngày 18/12/2005, tôi li được my ln các đoàn cán b sĩ quan ca tng cc an ninh- cc A42 b công an do đại tá Thng, thượng tá Cường, Hân và nhiu sĩ quan cao cp khác ca cc A 42 t Hà Ni vào tri Ba Sao - Nam Hà ch đạo cho ngh lao động để viết bài phn bác và lên án nhng hot động, các phát biu ca c Hoàng Minh Chính trong dp đi cha bnh ti Hoa k. Ðoàn ca tng cc an ninh t Hà Ni xung làm vic vi tôi nói rõ: "Nếu anh viết bài lên án, phn bác nhng hot động chng nhà nước cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam ca ông Hoàng Minh Chính ti M trong dp đi cha bnh va qua có ni dung tt s được nhà nước xem xét khoan hng gim án hoc tha bng hoàn toàn. Còn nếu không anh c vui lòng li đến hết án thêm 8 năm na!!!".

Sau đó h đã ch đạo Ban giám th tri giam Nam Hà trc tiếp là trung tá Hoàng Xuân Nam cung cp cho tôi mt s tư liu có đăng ni dung các bài phê phán nng n c Hoàng Minh Chính như Báo Nhân Dân cui tun, Tp chí Cng Sn s tháng 11/2005, còn tôi có thêm báo Tui tr thành ph H Chí Minh do gia đình gi vào để phc v vic viết bài phn bác quan trng này. Sau gn 1 tun l mit mài viết, ngày 20/12/2005 tôi đã hoàn thành bc Thư ng gưỉ lãnh đạo Tng cc an ninh- b công an, cc trưởng A 42 và ban giám th tri Nam Hà dài 11 trang. Trong đó tôi khng định nhng hot động ca c Hoàng Minh Chính hay nhng ni dung phát biu Ði hc Harvard hoc điu trn trước y ban Nhân quyn H ngh vin Hoa K và các din đàn khác trong dp đi cha bnh ti M đều không vi phm gì lut pháp trong nước cũng như ca chính nước M. Vì c đã s dng quyn t do phát biu và t do ngôn lun để đấu tranh ôn hòa cho li ích ca nhân dân và đất nước Vit Nam. Tôi đã khng định, là tt c nhng hot động ca c Hoàng Minh Chính M đều nm trong phm vi quyn Con người căn bn hoàn toàn phù hp vi Hiến Pháp hin hành ca nhà nước CHXHCN VN và Công ước quc tế v Nhân quyn và nhiu văn kin quc tế khác v quyn Con người mà nước VN XHCN đã xin tham gia và cam kết thc hin.Trong bài viết quan trng này, tôi cũng khng định rõ bà Tôn N Th Ninh phó ch nhim y ban đối ngoi y ban thường v quc hi nước CHXHCN Vit Nam đã phê phán, lên án nhng hot động rt mnh m, mi phát biu ca c Hoàng Minh Chính trong khong thi gian đi tr bnh ti Hoa K được đăng trên báo Tui Tr Thành ph H Chí Minh. Thì mi phát biu ca bà ta cũng là l đương nhiên, rt thường tình và không h phm ti theo c B lut hình s trong nước ln Công ước quc tế v các quyn Dân s và Chính tr mà nhà nước VN XHCN là mt thành viên có nghĩa v phi đảm bo cho mi công dân nước mình được hưởng dng.

Vic phát biu ca c Hoàng Minh Chính M và bà Tôn N Th Ninh Vit Nam là bình đẳng và công bng như nhau trước lut pháp, không th đối x phân bit và bt công vi bt c ai. Tuy nhiên, nếu phía công an Vit nam thy rng nhng hot động và các phát biu ca c Hoàng Minh Chính như vy đã đe da nghiêm trng đến an ninh ca chế độ XHCN Vit Nam, đe da s lãnh đạo ca ÐCSVN hin nay, đe da đến s tn ti ca ch nghĩa Mác Lê nin và tư tưởng H Chí Minh đang được coi là quc giáo trong nước. Thì B công an, Tng cc an ninh, Cc A 42 và các cp chính quyn trong nước có th phi hp vi cnh sát M, vi các cơ quan CIA, FBI, k c vi t chc cnh sát Quc tế Interpool...Vì nhà nước VN XHCN đã là mt thành viên chính thc ca t chc quc tế chng ti phm này để các cơ quan công an trong nước liên h nhanh chóng, khn cp vi h và tiến hành bt gi ri dn độ c Hoàng Minh Chính v nước xét x trước các "tòa án nhân dân" chiu theo các điu trong b lut hình s ca nước CHXHCN Vit Nam đã quy định khá rõ ràng, vi các ti danh như Âm mưu lt chính quyn Nhân dân hay Phn bi T quc, hoc Tuyên truyn chng nhà nước VN XHCN... v v...và v v....!!!

Thi k đó người đại din ca phía công an làm vic liên tc vi tôi là trung tá Hoàng Xuân Nam sĩ quan chuyên trách các bung tù nhân án an ninh và chính tr, các tù nhân dân tc và tôn giáo người Thượng Tây nguyên. Cũng trong giai đon này tôi thường xuyên được thượng tá Phm Hng Cánh phó ban giám th tri giam Nam Hà cho ngh lao động để mi lên gp g trao đổi v nhiu vn đề, như tình hình tiến b ca đất nước trên các bình din: xã hi, kinh tế, chính tr, tư pháp, lut pháp, quan h đối ngoi....Khi nói đến nhng s kin đã xy ra trong tù cách đây đã hơn 3 - 4 năm như vy. Tiến sĩ Michael Orona và c cô Nancy N Trân đặc bit rt chăm chú, h hi rt k thêm nhiu tình tiết liên quan.

Tiếp theo phn cui tôi có k li cho phái đoàn B ngoi giao Hoa K biết là trước khi ri tri giam Nam Hà, hi 14 gi 30 phút ngày 24/01/2006, ban giám th tri giam Nam Hà, cùng b công an và cc A 42 - tng cc an ninh có t chc bui l công b phóng thích, xóa b hoàn toàn thi gian còn li 8 năm tù cho tôi ti hi trường tng 2 nhà khách ca ban giám th tri tù. Ði tá Dương Ðc Thng trưởng ban giám th tri, kiêm đứng đầu ban t chc l đặc xá thđặc bit ngày hôm đó đã mi tôi lên phát biu cm tưởng sau hơn 4 năm trong lao tù ca nhà nước VN XHCN. Trước c ta hơn 50 cán b sĩ quan cao cp ca b công an, tng cc an ninh, cc A 42, và toàn b ban giám th tri giam Nam Hà t cp đại tá tr xung, tôi thy còn có 2 phó giám th tri là các thượng tá Trnh Thường Xuyên, Phm Hng Cánh và nhiu sĩ quan cc A 42 đã tng làm vic tiếp xúc vi tôi liên tc trong my năm qua trong tri giam Ba Sao như đã nói trên.

Tôi đã nói không có giy t chun b trước như sau: "Sau hơn 4 năm trong tri tù, hôm nay ch còn ít phút na tôi s tm thi được tr v xum hp gia đình. Cho dù nhà nước có tiếp tc giam gi tôi thêm 8 năm na tôi vn không thay đổi nhn thc là: Ðây là v án có bn cht đấu tranh đòi dân ch hóa đất nước, đòi ci cách h thng chính tr, đòi đảng CSVN thc thi nhân quyn mà tôi đã cùng rt nhiu nhà tranh đấu có tên tui tham gia phong trào chung. V án xét x tôi đã vi phm nghiêm trng lut t tng hình s đang có hiu lc. V án này không h mang tính hình s như ti danh mà tòa án nhà nước đã cáo buc, là tôi "làm gián đip, tình báo cho nước ngoài nào đó" mà án pht trước đây đã tuyên. V án này xét x riêng mt cá nhân tôi là hoàn toàn, bt công, phi pháp so vi chính pháp lut hin nay ca nước CHXHCN VN, cho dù tôi tiếp tc phi li tù đến hết án vào năm 2014, khi ra tù vào năm đó, tôi vn khng định như vy. Ðây là thêm mt ni xu h, ô nhc cho nn tư pháp nước ta. Các lut sư tham gia bào cha cho tôi là Trn Lâm và Ðàm Văn Hiếu cũng đã ch rõ tinh vi hiến và phi pháp ti 2 cp xét x trong các năm 2002 và 2003.

Trước khi ri tri giam Nam Hà, ngay trước mt ban giám thđại din b công an, tng cc an ninh, cc A 42, cá nhân tôi cũng lên án kch lit nhng đối x t hi và không tình người nếu không mun nói là vô nhân đạo ca thượng úy qun giáo tri giam Vũ Văn Tài vi tôi hi còn phân tri 3 tri giam Nam Hà vào nhng ngày tháng trong sut năm 2003. Tuy nhiên tôi không bao gi để li chút hn thù hp hòi nào vi cá nhân qun giáo Vũ Văn Tài, vì tôi hiu anh ta không th t ý làm nhng điu tht đức và vô lương tâm như vy vi tôi...

Vn đề Ci cách chế độ chính tr đối vi đất nước ta hin nay phi là ưu tiên s mt và hàng đầu. H thng chính tr đa nguyên đa đảng không có gì đáng s, đất nước s không h rơi vào tay ngoi bang nào c sau khi hình thành thiết chế chính tr mi. Tm gương các nước như Ðông Âu, Liên xô cũ và ngay c quc gia láng ging Cămpuchia... đã cho thy rõ ci cách toàn din, nht là v mt chính tr không h dn đến mt n định xã hi, không làm nn kinh tế suy gim hay rơi vào khng hong trm trng. Trái li tt c các nước đó có hoàn cnh ging nước ta sau khi thay đổi th chế đều phát trin rt n định, tăng trưởng cao, bn vng và lành mnh đã hơn 10 năm qua k t khi h thng XHCN sp đổ hoàn toàn Ðông Âu chng t điu đó....

Sau khi đổi mi trit để và toàn din như vy, các lc lượng vũ trang hin nay trong đó có công an, cnh sát, an ninh, quân đội vn tham gia bo v nhà nước và chế độ dân ch mi hình thành. Ðng CSVN đổi mi s vn tham gia chính trường bình đẳng như các đảng phái, hoc t chc chính tr khác trên tinh thn thi đua, cnh tranh lành mnh để đất nước, xã hi ngày càng tiến b. Tôi nghĩ rng trong hoàn cnh hin nay ÐCSVN tt nht và hơn hết là nên ch động pht cao ngn c dân ch đó như cu th tướng Võ Văn Kit đã có ý kiến t trước đây my năm vi b chính tr...."

Khi tôi nói đến đây thì đại tá Dương đức Thng ct ngang phn phát biu, nhc nh tế nh và khá nh nhàng tôi, do ông ta ngi ngay hàng ghế đầu ch trì bui l rt gn bc tôi đang đứng phát biu cm tưởng cá nhân: "Thôi anh nói gn vào để ta còn chun b kết thúc bui l đi ko mun ri...". Vì không mun làm cho không khí bui l tr nên cng thng và nng n, nên tôi đã chm dt và thôi phn phát biu, lúc này có l c 2 phía là tôi và bên công an đều hiu ý ngm ca nhau...

Ðiu ngc nhiên và bt ng, là tt c my chc sĩ quan an ninh, công an d bui l "tr t do cho tôi" tt c đã im lng và rt trt t lng nghe tôi phát biu cm tưởng trên bc din đàn hôm y, không mt ai có thái độ hn hc, phn n gì ngoài ý kiến duy nht ca ông trưởng giám th tri như đã nói trên.

Sau phn trình by ni dung này, thì đoàn ca ông Michael Orona và cô Nancy N. Trân mt ln na cám ơn rt nhiu v nhng thông tin quý báu, hp dn và thú v, mà tôi đã cho h biết trong nhng năm tháng trong lao tù. Tiếp đó h có trao tng li cho tôi 2 danh thiếp đề rõ tên tui, chc v cũng như là email, đin thoi ca tng người và nói rõ khi cn gp có th gi khn cp cho phái đoàn ca ông hoc tòa đại s Hoa K ti Hà Ni biết sau cuc gp này và t nay tr đi.

Riêng v sc khe ca tôi hin nay đang my chng bnh, mt là tiu đường Tuyp 2 ch s đường huyêt rt cao: 16,2 mmo/mml, ch s máu m là: 12.5mmo/mml, cng thêm bnh chn thương ct sng khá nng do b thương trong chiến trường cách đây hơn 33 năm và bnh huyết áp cao, v.v...Hàng tháng tôi vn phi vào bnh vin xét nghim và khám ly thuc ung. Chn thương ct sng nghiêm trng đã dn đến đau đớn mãn tính, gây chèn ép bó dây thn kinh điu khin hot động ca 2 chân. Do đó làm vic đi li, di chuyn rt khó khăn...

Tôi cho ông Michael Orona biết t khi tôi ra tù đến nay có mt s t chc bên ngoài ca đồng bào hi ngoi đã mi tôi đi cha bnh, nhưng phía chính ph và công an Vit Nam hoàn toàn t chi, không cp h chiếu cũng như không làm bt c th tc gì cho đi ra khi nước để điu tr các bnh tt him nghèo. Khi nói đến vn đề này thì ông Michael Orona đã dng li và nh người phiên dch nói rng ông s báo cáo vic này vi B ngoi giao Hoa K sau khi tr li M v trường hp ca tôi để can thip cho tôi có th đi cha bnh bt c nơi đâu bên ngoài như nguyn vng mong mun ca mình.

Gn cui bui tiếp phái đoàn đại din B ngoi giao Hoa K, tôi đã nói: "Va qua t trong nước tôi có biết trước khi có phái đoàn đại din ca nhà nước CSVN sang thăm nước M do ch tch Nguyn Minh Triết dn đầu, Tng thng G. W Bush và phó Tng thng Dick Cheney đã chính thc tiếp 4 đại din ca các t chc đấu tranh chính tr và nhân quyn ca cng đồng người Vit đang định cư Hoa K ti Nhà Trng. Sau đó bà Nancy Pelocy ch tch Quc hi Liên bang có tiếp 3 đại din ca đồng bào hi ngoi Vit Nam ti M....Ðó chính là thông đip rõ ràng nht lp trường ca Tng thng, Chính ph và Quc hi Hoa K ng h đối vi công cuc phn đấu vì t do dân ch, nhân quyn ca dân tc Vit Nam chúng tôi".

Tôi nhn mnh ÐCSVN và nhà nước ca h không có đủ tài năng, năng lc cn thiết, k c phm cht đạo đức để đưa đất nước và c dân tc chúng tôi đến bến b T do Dân ch và Thnh vượng, phn vinh. Nhưng h có dư tha kinh nghim, mi th đon để kìm hãm nhân dân chúng tôi mãi mãi trong nghèo đói, lm than và mt T do, Dân ch và Nhân quyn. Nhà nước ca h, mt tay thì sn sàng tham gia ký tên vào tt c các Công ước quc tế như v Nhân quyn, v Chính tr, v Hòa bình thân thin và An ninh ca cng động nhân loi, v Cm tra tn và ngược đãi tù nhân, công dân...Nhưng trên thc tế thì h không thc thi đầy đủ, tuyt đối nhng cam kết long trng như vy trước cng đồng quc tế, còn tay kia thì h ra sc bóp nght các quyn t do dân ch và cuc sng ca nhân dân. Vì đó là mt nhà nước độc tài đảng tr không do nhân dân chúng tôi bu nên bng lá phiếu t do dân ch và minh bch, công bng. Nhà nước này tuy tm thi vn đang nm quyn thng tr c dân tc mt cách tuyt đối, nhưng h tuyt nhiên không phi là người đại din ưu tú cho nhân dân Vit Nam!!!

Trước li phát biu chân tình ca tôi như vy, c đn ca ông Michael Orona và cô Nancy N. Trân đều lc đầu và n n cười t ra chua chát, rt chia s, cm thông....

 

Chp nh chung k nim gia nhà báo Nguyn Khc Toàn và phái đoàn đại din B ngoi giao Hoa K cùng quan chc Tòa đại s M trước khi chia tay kết thúc hơn 2 gi làm vic. nh chp trước ngõ xóm và trước s nhà 11 Ngõ Tràng Tin đối din vi cht canh gác đặt ti s 15 cùng ngõ ph ca công an nhà nước Vit nam thường xuyên lp ra để ngăn chn các cuc gp g nhng đoàn khách Quc tế thăm viếng Hà Ni.

 

Tôi nói tiếp: "Hin nay ÐCSVN không h có thc tâm ci cách mi mt đời sng xã hi ca đất nước, vì h đang nm gi nhiu đặc quyn đặc li béo b, h không mun chia s vi bt c ai. H đánh giá rng khi có chế độ đa nguyên đa đảng, có nn kinh tế th trường t do thc s thì đảng CS và c ch nghĩa Mác Lê Nin s biến mt vĩnh vin. H còn hù da dư lun xã hi nếu có s thay đổi th chế chính tr như vy, thì s có th xy ra vic tr thù nhng đảng viên, quan chc ca chế độ cũ. Ðt nước s rơi vào mt n định, thm chí dn đến ni chiến máu la t hi hơn bi cnh hin nay. Do đó, không thđổi mi ci t thc s được. Vì vy, mi đây trong bài phát biu Nam Cali - Hoa K, tôi có đề cp đến cn xây dng mt b lut v cm tr thù nhng người đã tham gia b máy đảng và nhà nước CSVN để ngăn nga tư tưởng cc đoan, hp hòi, c chp...có th có. Và cũng là to cơ s pháp lý quan trng cho nhng nhà lãnh đạo và các cp trong b máy quyn lc hoàn toàn yên tâm, tin tưởng mà ci cách thc tâm hơn, làm vy cũng là lôi cun được nhiu thành phn đảng viên CS cán b nhà nước ng h công cuc lt xác đổi mi thc s ngày mt đông đảo hơn".

Khi tôi va dt li, tiến sĩ Michael Orona đã hi li qua phiên dch 2 ln ni dung này và t ra rt chú ý đặc bit đến ý kiến này ca tôi.

Tôi còn nói thêm: "Hơn 20 năm qua thành tích đổi mi Vit Nam là không đáng kso vi cùng hoàn cnh và lượng thi gian, công sc, tin bc mà các quc gia khác trong khu vc Châu Á hay trên thế gii đã cùng b ra để tái thiết quc gia ca mình. Nhân dân Vit Nam hin nay không mun kéo dài thi gian lãng phí na. Nhân dân Vit nam mun ci cách thc s để đưa đất nứơc nhanh chóng ra khi đói nghèo và lc hu tăm ti.

Ch có thc hin Dân ch hóa toàn din đời sng mi mt Vit Nam thì mi là chìa khóa m ra k nguyên sáng ln cho tương lai ca đất nước Vit Nam, trong đó tôn trng Nhân quyn là nguyên tc cao nht.

Khi đất nước có Dân ch, T do, Nhân quyn thì mi có cơ hi phát trin được mi mt trên tt c các lĩnh vc như kinh tế, văn hóa, xã hi, giáo dc...mt cách tòan din, vng mnh và bn vng.

Có dp đi li trên đường ph các bn đừng nhìn thy ti Hà Ni hay các thành ph ln trong nước VN có mt vài tòa nhà cao, nhiu ca hàng buôn bán, đường ph nhiu xe máy và mt s xe hơi sang trng đi li nhn nhp hơn trước, mà đã vi vàng trm tr ca ngi thành tích ci cách Vit nam. Thc ra đấy ch là mt lp váng m mng ni lên mt nước hay là lp sơn mng manh hào nhoáng bên ngoài mà thôi. S phn vinh có phn gi to đó các đô th ln đã che lp đi mt b dy và chiu sâu thm ca s tăm ti đói nghèo khng l nông thôn, min núi và c chn thành th na. Vì hin nay trong nước có đến gn 80% h dân vn sng trong nghèo kh trên mt bng thu nhp bình quân đầu người tính theo GDP ca c nước ch có 620 USD/ năm, đó là con s biết nói rt hùng hn!!!. Tôi còn lưu ý các v thêm na là đừng quên rng ti VN hin vn có đến hơn 80 % dân s sng v nông nghip. Cho nên, v mt kinh tế VN hin nay vn ch là nước chm phát trin, v đời sng chính tr vn là quá lc hu và lc lõng so vi cng động nhân loa tiến b và văn minh".

Khi tôi nói xong và được phiên dch li cho phái đoàn ca gii ngoi giao Hoa K đã làm h rt quan tâm chú ý v nhn định này ca tôi. Nhiu đon câu tôi phát biu đã được người phiên dch tr tui cùng d bui làm vic này phi hi li tôi ti 2 ln để chuyn ng cho tiến sĩ Michael Ôrôna và cô Nancy N. Trân mt cách chính xác nht. Nói thêm là cô Nancy N. Trân là quan chc ph trách chính tr ca Tòa đại s Hoa K ti Vit Nam khi được tôi hi đã cho biết ch nói được chút ít tiếng Vit thôi. Còn cô ch yếu nói thông tho tiếng Anh, có l cô là thế h th 2 được sinh ra và trưởng thành ti M.

Ðến 12 gi 15 phút bui làm vic kết thúc gia tôi và đại din b ngoi giao Hoa k. Cui cùng tôi đã phát biu hoan nghênh phái đoàn đã dành thi gian khá lâu đến thăm hi, lng nghe nhng ni dung tôi trình bày và cùng tiến sĩ Michael Ôrôna và cô Nancy N. Trân đã tho lun v công cuc đấu tranh đòi dân ch t do, nhân quyn cho nhân dân và đất nước Vit nam.

Tôi đánh giá chuyến đi thăm vit Nam và gp các nhân vt đấu tranh trong nước gia bi cnh trong lúc này là rt thích hp và là ngun động viên ln cho phong trào tranh đấu trong nước hin nay. Sau đó tôi đã tin phái đoàn ông Michael Orona tn xung đường ph và chp nh chung k nim trước nhà đối din vi cht canh gác ca công an VN đã thường xuyên lp nên để ngăn chn các cuc tiếp khách và bn bè quc tế quan tâm đến vn đề Dân ch, Nhân quyn Vit Nam.

Tiến sĩ Michael Orona và cô Nancy N. Trân rt vui v, thoi mái, h đều t ra rt toi nguyn trước lúc t bit vi tôi. H đã tr v Toà đại s Hoa K trên đường Láng H, qun Ðng Ða, th đô Hà Ni an toàn bng xe riêng ca mình dưới cái nng gay gt gia trưa hè.

 

Viết xong ngày 31/7/2007

Nguyn Khc Toàn

Email: trannguyenchiviet2006@gmail.com

So nha 11 Ngo Trang Tien, quan Hoan Kiem, Thanh pho Ha Noi

 

=END=

 

3- Tham Kho

 

- Thm Trng Người Cày Không Rung

(Distress Of Farmers Without Land)

 

Dr. Tristan Nguyn

 

Tân-Tư-Bn Ði-Ða-Ch, Big New Red Capitalist Landlords, Vit Nam đã, đang và s thu gom tích t rung đất canh tác ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo. S tht quá phũ phàng là sau hai ln được hưởng quyn "Người Cày Có Rung", hin nay người Nông Dân Vit Nam Nghèo li "Không Có Rung Ð Cày"!!!!

Không nhà không rung

Dân cày còn biết đi đâu?

Người làng chết kh bên nhau

Người lên ph, dãi du kiếp th!!

Bn câu thơ nêu trên làm xúc động lòng người, được trích trong bài thơ Ðng Bng, trong tp thơ Quê Hương Chiến Ðu xut bn năm 1955. Nhà thơ Hoàng Trung Thông đã t chân được hoàn cnh khn cùng ti cc ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo trong thi k Pháp thuc. Thc dân và đại địa ch đã chiếm hu hết rung đất canh tác khiến cho người nông dân không có rung để làm ăn sinh sng. Nếu không mun là tá đin làm rung thuê np tô cho địa ch, hay đem thân làm mướn kiếm miếng cơm tha ca địa ch, thì người nông dân nghèo phi b xóm làng đi lên tnh thành kiếm vic làm cc kh nhng nhà máy xí nghip hoc nơi công trường xây dng. Nhưng có rt nhiu người nông dân lìa quê không thđược nhng vic làm để sng qua ngày, h phi lâm cnh tha phương, vô gia cư, và tht nghip đói kh!! Cho ti bây gi, thm trng khn cùng ti cc như vy vn còn đang xy ra, mc dù dưới mt hình thc khác, và cũng còn là mt ni lo âu ut c ca hàng triu người Nông Dân Vit Nam Nghèo hin nay.

Hoàng Trung Thông là mt đảng viên CSVN thi k Mùa Thu 1945, y Viên Ban Chp Hành Hi Nhà Văn Vit  Nam  (khóa III); Vin Trưởng Vin Văn Hc, tng biên tp Tp Chí Văn Hc, đã qua đời vào năm 1993 lúc 68 tui. Cho ti ngày chết, Hoàng Trung Thông có l không th tưởng tượng được hoàn cnh người Nông Dân Vit Nam Nghèo li thêm mt ln na không có rung đất canh tác để sinh sng. Gii quyết nghiêm túc vn đề rung đất canh tác chính là bo đảm quyn được sng ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo. Nhưng Hoàng Trung Thông đã không ng được nhng Tân-Tư-Bn Ði-Ða-Ch Ð Vit Nam đã đang và s thu gom tích t rung đất canh tác ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo. Qua hai ln được hưởng quyn "Người Cày Có Rung", người Nông Dân Vit Nam Nghèo hin nay li "Không Có Rung Ð Cày".

Chúng ta hãy xem xét quá trình din biến ca tình hình nông nghip Vit Nam và cuc sng ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo trong lúc "Người Cày Có Rung" cho ti lúc "Người Cày Không Rung" để thy được nn nông nghip Vit Nam và thân phn hm hiu ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo khi nm trong tay ca người CSVN đã b biến động truân chuyên ti mt mc độ nào.

Nhng năm 1945-1954, người CSVN đã tch thu rung đất ca thc dân tư bn Pháp và địa ch Vit Nam, ri chia li rung đất canh tác cho nông dân theo kháng chiến nhng khu gii phóng, đã to ra nhng thay đổi v s hu rung đất và quan h giai cp nông thôn Vit Nam nhm tăng cường thế lc ca người CSVN. Tuy nhiên, thành phn đại địa ch phú nông và trung nông giàu nhng vùng Quc Gia kim soát vn còn tn ti.

Nhng năm 1954-1960 Min Bc Vit  Nam  người CSVN đã đẩy mnh ci cách rung đất, thc hin hp tác hoá nông nghip, xoá b chế độ chiếm hu rung đất ca thành phn đại địa ch và trung nông giàu. Xác lp chế độ s hu rung đất theo nông h Người Cày Có Rung nông thôn, người CSVN áp dng đường li giai cp Bn C Nông, ch yếu là đảng viên CSVN để ch huy, kim soát và chi phi đời sng kinh tế, chính tr, xã hi nông thôn.

Hai đợt ci cách rung đất vào năm 1955-1956 Min Bc Vit Nam đã giết chết khong 200,000 người, trong đó có c đảng viên thành phn tư sn. Vì vy, vào thi gian đó người CSVN đã gây công phn trong nhân dân Vit  Nam . Nhưng cuc ci cách rung đất vn tiếp tc trong nhng năm 1957-1959 để thc hin xã hi ch nghĩa. Người CSVN đã vô sn hoá nhân dân bng cách thu hi li đất đai ca nông dân để thành lp nhng hp tác xã sn xut và các nông trường tp th Min Bc.

Nhng năm 1960-1975, sau thi k khôi phc kinh tế, người CSVN ch trương trit để ci to xã hi ch nghĩa đối vi nông nghip Min Bc Vit  Nam  bng hình thc hp tác xã. Xác lp chế độ s hu tp th v rung đất canh tác gn lin vi t chc lao động tp th trong các hp tác xã nông nghip. K t đây, rung đất canh tác ca nông h Người Cày Có Rung đã tr thành rung đất canh tác ca Hp Tác Xã, ca Tp Ðoàn Sn Xut Nông Nghip, và kinh tế h nông dân b coi là kinh tế ph.

Trong cùng thi gian đó (1954-1975), Min Nam Vit  Nam  có mt nn nông nghip rt khác vi Min Bc Vit  Nam  là hơn 80 phn trăm các h nông dân đã được tư sn trung nông hoá hoàn toàn. Thi k Ð Nht Vit Nam Cng Hoà có nhng khu Dinh Ðin, khu Trù Mt, thi k Ð Nh Vit Nam Cng Hoà có chương trình Người Cày Có Rung đã to ra được mt nn nông nghip tư sn Min Nam Vit  Nam  khá phát trin.

Trình bày mt cách c th, Min Nam Vit Nam đã thc hin chính sách tư hu hóa rung đất cho các tá đin qua công cuc Ci Cách Ðin Ða do TT Dim thc hin trong nhng năm 1955-1963. Nhng rung đất b hoang không có ch đin hin din khi kim kê tr thành quc gia công thđược chia phát "min phí" cho tá đin. Ch đin ch được gi ti đa là 100 mu. Trong đó 30 mu được trc canh và 70 mu còn li phi cho tá đin thuê theo quy chế tá canh. Chính ph Vit Nam Cng Hoà lúc đó đã bi thường s đất b trut hu cho ch đin bng tin mt và công trái phiếu 12 năm. Tá đin được mua tr góp vn và lãi trong vòng 12 năm, s rung đất ti đa là 5 mu vi giá tin chính ph bi thường ch đin.

Vào năm 1970 TT Thiu đã ban hành Lut "Người Cày Có Rung" qui định rung đất không trc canh đương nhiên b trut hu và phi được bi thường tho đáng theo thi giá. Rung đất trut hu được ưu tiên cp phát cho tá đin (3 mu ở  Nam  phn và 1 mu Cao Nguyên và Trung phn). Ðin ch trc canh ch được gi ti đa 15 mu. Tuy nhiên, Lut "Người Cy Có Rung" không được phép áp dng đối vi rung đất ca các t chc tôn giáo và rung đất hương ha gia đình ca người dân.

Min Nam Vit  Nam , phương thc sn xut nông nghip kiu phong kiến đã b xoá sch. Nhng phương pháp canh tác mi có tiến b k thut đã được áp dng để gia tăng năng sut. Sau khi hoàn tt chương trình Người Cày Có Rung trong nhng năm 1970-1973, nước Vit Nam Cng Hoà đã có 80 phn trăm tư sn trung nông hoá và thành phn nông dân này là lc lượng chính ca sn xut nông nghip Min Nam Vit  Nam .

Còn li khong 20 phn trăm là phú nông và tư sn trung nông giàu s hu chng 10 phn trăm rung đất canh tác. S người nông dân giàu có này ngoài vic canh tác s rung đất sau khi đã trut hu còn li, h cũng kinh doanh các dch v cơ khí nông nghip, lưu thông hàng hoá nông sn phm, chế biến thc phm nông sn trong mt th trường thương nghip nông thôn và lao động nông nghip rt t do. Sau khi nước Vit Nam Cng Hoà hoàn tt chương trình Người Cày Có Rung thì không còn thành phn đại-địa-ch Min Nam Vit  Nam . Trong ba năm 1970-1973, kết qu ca chương trình "Người Cày Có Rung" là đã chm dt chế độ tá canh Min Nam Vit  Nam  khi tá đin tr thành đin ch.

Vn đề rung đất, nông nghip và nông thôn Min Nam Vit  Nam  rt đa dng và khác nhau gia các vùng. Min Trung có dãi rung đất canh tác hp, bình quân rung đất thp. Cao Nguyên là vùng núi đồi cao gm có hai b phn kinh tế ch yếu là kinh tế t nhiên và na t nhiên ca cng đồng các dân tc thiu s. Ðơn v sn xut nông nghip ch yếu là các đại gia đình ca người dân tc thiu s. Cao Nguyên còn có hot động kinh tế đồn đin vi các khu vc trng cây công nghip ca Tư Bn Ngoi Quc và Tư Bn Vit  Nam  kinh doanh theo phương thc th trường t do.

Vào tháng 4 năm 1975, sau khi cưỡng chiếm Min Nam Vit Nam, người CSVN ch trương "xác lp quan h sn xut xã hi ch nghĩa đồng nht trong c nước dưới hai hình thc s hu toàn dân (tài sn công-quc gia công hu) và s hu tp th để phát trin sn xut nông nghip theo hướng sn xut trên qui mô ln". Ðng thi vi quá trình diến tiến ci to công thương nghip Min Nam Vit  Nam , người CSVN trit để xoá b du vết rung đất ca địa ch bng cách tch thu tt c rung đất ca địa ch. Rt rõ ràng là người CSVN đã quyết lit vô sn hoá toàn th nhân dân Vit  Nam .

Cao Nguyên, rung đất ch yếu là quc gia công thđồn đin. Người CSVN tch thu tt c đất đai và quc hu hoá đồn đin. Chuyn các đồn đin cây công nghip thành nông trường quc doanh, còn li mt s rung đất được thành lp các hp tác xã và tp đoàn sn xut. đồng bng Min  Nam  người CSVN cũng đã tch thu tt c rung đất ca địa ch. S tht là rung đất tch thu được ca các địa ch còn li không nhiu, vì Lut Người Cày Có Rung ca TT Thiu cho phép đin ch trc canh được gi li ti đa là 15 mu. Trong khi đó người CSVN đã ci to gn hai triu người vn đang hot động trong các lĩnh vc công thương nghip các thành ph phi tr v nông thôn để lao động nông nghip. S người này là đối tượng ci to công thương nghip cn có rung đất canh tác. Ð có rung đất canh tác cp cho s người b ci to công thương nghip này, người CSVN đã phi tch thu thêm mt s rung đất ca nhng gia đình trung nông giàu để chia bình quân cho người b ci to công thương nghip.

Người CSVN đã lp li công cuc tp th hoá nông nghip là nhm ngăn chn khuynh hướng t phát tư bn ch nghĩa nông thôn Min Nam Vit Nam và để to ra s thng nht nn kinh tế xã hi ch nghĩa c nước. Rung đất tp th hoá được đặt dưới s qun lý và s dng ca ban QunTr Hp Tác Xã, ch yếu là đảng viên CSVN. Người CSVN đã xoá b quyn làm ch s dng rung đất canh tác ca người Nông Dân Vit Nam, thc ra là nhng người trong my năm trước đây, t thân phn tá đin tr thành ch đin có được 3 mu đất do công cuc Ci Cách Ðin Ða ca TT Dim, hay bi Lut Người Cày Có Rung ca TT Thiu.

Mô hình s hu rung đất tp th đã biến nông dân t người làm ch rung đất tr thành người làm công cho ban Qun Tr Hp Tác Xã, gm có nhng người đảng viên CSVN không có trình độ văn hoá trung bình, không có kh năng và kinh nghim qun lý, nhưng h li có quyn lc rt ln, quyết định toàn b đời sng kinh tế, chính tr, xã hi nông thôn Vit Nam. Rung đất canh tác thuc quyn s hu và s dng tp th đã dn đến tình trng vô ch trong qun lý và s dng đất đai vô trách nhim, t trng này đã gây ra quá nhiu lãng phí và làm mt mt s rt ln rung đất canh tác. T trng người CSVN qun lý và s dng rung đất vô trách nhim và lm dng quyn thế ca người cai tr đã biến rt nhiu đất th canh thành đất th cư thc s có xy ra mi địa phương. Và đây là mt trong nhng ngun gc ca s lng quyn tham nhũng, chiếm hu đất đai nhà ca ca người nông dân thp c bé ming các nơi trong nước Vit  Nam .

Lch s nông nghip ca nước Vit Nam cho thy rõ mô hình rung đất canh tác thuc s hu tp th và s dng tp th dưới s qun lý bt lc bt tài ca nhng người CSVN đã tht bi và dn đến tan rã hàng lot hp tác xã nông nghip, bi vì hàng trăm ngàn người nông dân đã quyết định xin ra khi hp tác xã. Mc sn xut nông nghip trong thi gian này đã phát trin rt chm, nhưng có nhiu biến động. Tim năng lao động nông nghip và rung đất canh tác khai thác không hiu qu trong nhng năm 1976-1985 đã đưa đến khng hong kinh tế nông nghip ca Vit  Nam .

Trong thi k Ði Mi ca nhng năm 1985-1990, người CSVN mun khôi phc kinh tế h nông dân bng cách khoán sn phm cho người lao động nông nghip. Phương thc và mc đích ca Khoán H là nhm khôi phc li chc năng và hiu qu kinh tế ca h nông dân. Lúc này người CSVN quay li khng định h nông dân là mt đơn v kinh tế t ch sn xut nông sn. Khoán H đã có tác dng phân chia li chc năng kinh tế gia tp th và h nông dân c v quan h s hu rung đất, quan h qun lý và phân phi vt tư sn xut và nông sn phm. Khoán H đã mang li li ích thiết thc cho người nông dân và đã thúc đẩy người nông dân tăng gia sn xut.

Trong thi gian đầu, Khoán H đã làm hi sinh và sng động li nn kinh tế nông thôn Vit  Nam . Khoán H đã to ra được mt khi lượng nông sn nhiu hơn so vi nhng năm trước. Nhưng sau đó, Khoán H đã mt dn tác dng hiu qu kinh tế, bi vì trên thc tế là nhng người đảng viên CSVN ti cơ s địa phương vn còn quá nhiu quyn hành trc tiếp. Thói quen tp trung quan liêu; mnh lnh hành chánh vn còn được người CSVN duy trì trong các hp tác xã và toàn b h thng tái sn xut trong nông nghip. Hu qu ca t trng này là nhng h nông dân không đủ kh năng bo đảm tái sn xut và nhu cu đời sng, bt buc phi tr li rung đất cho hp tác xã. Mt ln na, mô hình hp tác xã nông nghip vi phương thc sn xut khoán sn phm cho h nông dân, gi là Khoán H, đã không thành công vì s bt lc bt tài trong qun lý kinh tế nông nghip ca nhng người CSVN.

Trong thp niên 1990-2000, nhng người lãnh đạo đảng CSVN đã quyết định Ði Mi toàn b cơ chế qun lý kinh tế nông nghip Vit Nam, và h khng định: "Kinh tế tp th, vi hình thc ph biến là hp tác xã ci tiến, đổi mi t chc và phương thc hot động, phát trin rng rãi và đa dng vi quy mô và mc độ tp th hoá khác nhau, trên cơ s t nguyn góp vn, góp sc ca nhng người lao động nông nghip". Trên thc tế là người CSVN đã bt đầu thc hin tiến trình tích t và tp trung rung đất canh tác, vn vt tư vt liu sn xut theo hướng sn xut nông nghip đại trà, trên quy mô din tích canh tác rng ln.

Khi người CSVN có ý mun gia nhp T Chc Mu Dch Quc Tế - WTO, h đã có nhng nhn định nguyên văn như sau: "Vn đề rung đất phi tuân theo quy lut tích t và tp trung rung đất vào tay nhng người làm rung gii mi gii quyết được mâu thun gia vic phân phi và s dng rung đất manh mún, bình quân, vi yêu cu phát trin sn xut hàng hoá trong nông nghip. Kinh tế h gia đình phi tr thành kinh tế hàng hoá, khác v cht so vi kinh tế cá th t cung t cp trước đây. T chc và hot động ca các hp tác xã ci tiến không ph thuc vào địa gii hành chính. Mt h nông dân vi kh năng góp vn ln có th tham gia các hp tác xã ci tiến khác nhau nhng nơi khác nhau".

Như vy, mưu đồ xây dng mt nn nông nghip đại trà ca người CSVN đã quá rõ ràng: - Rung đất được tích t và tp trung vào tay nhng Người Làm Rung Gii, và dĩ nhiên là nhng Người-Có-Quyn-Thế-Có-Tin-Ca, chính hiu phi gi là nhng Tân-Tư-Bn Ði-Ða-Ch hin nay Vit Nam. Nhng Tân-Tư-Bn-Ð đã đang tiến hành lp ra nhng Hp Tác Xã Sn Xut Nông Nghip Ci Tiến hay gi tên ngn gn là Công Ty Làm Rung. H bán ra C Phn để Góp Vn và Thu Gom Tích T rung đất canh tác, bi vì không ph thuc địa gii hành chính, Hp Tác Xã Sn Xut Nông Nghip Ci Tiến loi mi này, hay là Công Ty Làm Rung s chiếm hu mt s ln rung đất canh tác trên mt din tích rt rng ln có th liên-xã-liên-huyn-liên-tnh, nếu có th được, để tr thành nhng Ði-Ða-Ch trong thi k nước Vit Nam là thành viên ca T Chc Mu Dch Quc Tế và nông nghip phi n lc hot động hi nhp mnh m vào nn kinh tế th trường.

Ði hi đại biu toàn quc ln th VII ca đảng CSVN ch rõ: "Ðt đai thuc s hu toàn dân. Các h nông dân được Nhà nước giao quyn s dng rung đất lâu dài và cp giy chng nhn. Lut pháp quy định c th vic tha kế và chuyn quyn s dng rung đất". Ðiu 17 và Ðiu 18 ca Hiến Pháp nước CHXHCNVN qui định đất đai thuc s hu ca Nhà Nước, người dân ch được cho phép s dng. Nhưng khi trin khai hai điu lut này thì các cp Ðng U, nhng người đảng viên CSVN thc s cm quyn địa phương t cho phép mình được ly rung đất ca người nông dân nghèo bng nhng giá bi thường quá thp, ri li cp cho nhng đảng viên có quyn thế và có tin. Rung đất các loi gm có th canh, th cư đã tr thành nhng phương tin để ra tin tham nhũng và đầu cơ tích t bt động sn mt cách có h thng ca các Tân-Tư-Bn- Ði-Ða-Ch- Ð trong xã hi Vit Nam hin nay.

nước Vit  Nam  hin nay đang có nhng danh hiu "Người nhiu rung nht Min Bc", hoc là "Người giàu nht v địa c bt động sn Vit  Nam ". Lch s Vit  Nam  ri s cho biết h là ai, nhưng bây gi ch biết mt điu tht rõ ràng là người Nông Dân Vit Nam Nghèo li thêm mt ln na KHÔNG CÓ RUNG C€Y!!

Sau khi đã được gia nhp vào T Chc Mu Dch Quc Tế là ti lúc người CSVN xét li ni dung ca chương trình "Người Cày Có Rung". Người CSVN đã có được mt nhn xét chính xác t trong thc tin sn xut là "Din tích canh tác càng được m rng thì hiu qu kinh tế càng tăng cao", và h đang mun có nhng khi lượng ln hàng hóa nông sn phm để xut khu. Vì vy, h đã quyết định phi quy hoch các vùng sn xut chuyên canh, phi phát trin các h nông dân chuyên môn hóa, và có mc sn xut đại trà mt loi nông sn phm riêng bit nào đó để cung cp theo hp đồng cho mt đại công ty ngoi quc chuyên chế biến thc phm nông sn. Người CSVN có l đã có định hướng ca mt cơ cu kinh tế ca mt nước Vit Nam cơ gii hoá hin đại hoá là: lc lượng Công Nghip các loi chiếm 60% dân s, lc lượng Dch V các loi chiếm 37% dân s, lc lượng Nông Nghip chiếm ch 3% dân s. Mt mô hình cơ cu kinh tế hin đại hoá gn ging như ca M Quc. Người nông dân M ch chiếm 3% dân s M nhưng vi k thut sn xut nông nghip cơ gii hoá đã có th sn xut được nhng s lượng nông sn phm rt ln để cung cp đủ lương thc cho rt nhiu nước trên thế gii.

Theo định hướng phát trin mt nn nông nghip cơ gii hoá hin đại như va nói trên, nhng người lãnh đạo đảng CSVN đã kêu gi các doanh nhân đầu tư vào nông nghip Vit Nam, có th gm c các doanh nhân ngoi quc ca các đại công ty chế biến thc phm nông sn liên quc gia, c th như công ty DOLE ca M, v.v... H s tr giúp tài chánh cũng như k thut cho Nhng Người Làm Rung Gii để tr thành nhng người Ch Nông Tri Gia Ðình và kinh doanh sn phm nông nghip.

Mt cách có h thng, người CSVN đã đang thúc đẩy vic tp trung rung đất t các h nông dân nghèo làm rung không đạt yêu cu vào tay các gia đình có tin có quyn chuyên sn xut nông nghip. Người CSVN mun có các Nông Tri Gia Ðình vi hình thc kinh doanh sn phm nông nghip và cơ gii hoá hin đại chuyên canh sn xut nông sn phm trên qui mô đại trà để đạt yêu cu xut cng cho các đại công ty chế biến thc phm nông sn liên quc gia. Như vy là có thêm mt thành phn Tân-Tư-Bn Ði- Ða-Ch dưới hình thc Ch Nông Tri Gia Ðình đã đang hình thành trong nước Vit  Nam .

Mt cách rt rõ ràng là thm trng ''Người Cày Không Rung'' đã đang và s rt bi đát. Người Nông Dân Vit Nam Nghèo cn phi có rung đất canh tác để sng. Không còn rung đất, đời sng người nông dân nghèo s ngày càng khó khăn hơn và chc snh hưởng mnh đến nhiu vn đề khác ca nước Vit  Nam .

Khi có tin nước Vit Nam đã xut cng lúa go đứng vào hàng th hai trên thế gii ch sau nước M, khiến cho chúng ta rt ngc nhiên thích thú và thán phc. Bi vì my chc triu người tiu nông không có k thut cơ gii hin đại, đã cn cù lao động cá th trên my chc triu mnh rung đất vi din tích không hơn 3 mu, mà đã sn xut đủ lúa go các loi để xut cng.

Nhưng thi k d ăn d th ca người tiu nông Vit Nam đang phi sm chm dt, khi nhng người CSVN có quyn thế và có nhiu tin Vit Nam thc hin ch trương thu gom tích t rung đất canh tác cho nhng người Ch Nông Tri Gia Ðình tương lai. Nhng người CSVN hin đang có quyn thế có nhiu tin, và có nhiu th đon chiếm hu rung đất ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo mt cách có h thng. Người nông dân nghèo ch đất năm xưa đã mt rung đất, có th s li phi đi làm thuê ngay trên chính mnh rung ca mình, khi mnh rung này lt vào tay ca mt người Ch Nông Tri Gia Ðình nào đó cn nhân công lao động nông nghip!!!!

Như vy Vit Nam đã đang và s có nhiu người nông dân nghèo b rơi vào hoàn cnh không có rung đất canh tác để sng. Ngoài vic thu gom tích t rung đất canh tác cho nhng người Ch Nông Tri tương lai, nhà cm quyn CSVN đã đang tiến hành thu hi đất nông nghip để xây dng nhng khu công nghip, nhng đô th mi khp nước Vit  Nam .

Sau đây là mt trích đon nguyên văn báo cáo ca B Nông Nghip và Phát Trin Nông Thôn Vit Nam, "trong thi gian nhng năm 2001 đến 2005 có đến hai triu rui người dân b tác động bi quá trình thu hi đất nông nghip để xây dng nhng khu công nghip và phát trin đô th mi. Báo cáo cho thy có đến hơn 65% nông dân b thu hi đất tr v li vi ngh nông. Nhưng khi y h không có rung đất canh tác. Trong quá trình thu hi rung đất, tình trng tham nhũng đã xy ra qua vic li dng chc quyn để th li. Do li nhun riêng mà các địa phương đua nhau quy hach để xây dng các khu công nghip... Sau khi gii to rung đất nhà ca ca người dân, xây tường rào xung quanh khu vc, thì khu công nghip vn không thu hút được nhà đầu tư nào mà dân thì không có đất để canh tác...Qui hach làm khu công nghip nhiu, nhưng đầu tư thì không đáng k và bà con không có công ăn vic làm."

Hơn na, chính kết qu điu tra ca B Nông Nghip và Phát Trin Nông Thôn Vit Nam đã nêu rõ tin bi thường đất nông nghip b thu hi không đủ để người nông dân nhn chuyn nhượng din tích đất nông nghip tương t, hoc không đủ để chuyn sang làm ngành ngh khác.

Người CSVN đã tng điu chnh quyn s hu rung đất nhiu ln nên làm cho quá trình sn xut nông sn phm và phân công lao động nông nghip b biến động rt ln. C th như trong tương lai gn, vi định hướng cơ cu ca nn kinh tế hin đại hoá vi 3% dân s hot động nông nghip, người CSVN bt buc phi có mt chính sách kinh tế kh thi và thích hp để chuyn đổi 80% dân s đang sng bng ngh nông sang làm các ngh khác trong các lãnh vc dch v hay công nghip. Khi người CSVN ch vì tư li, tham lam mun làm giàu mt cách nhanh chóng vi cái giá rung đất tăng phi mã, phn khi hp tp thu hi đất đai, thu gom tích t rung đất canh tác ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo như đã đang và s còn tiếp tc xy ra khp nước Vit Nam, thì chc chn hàng chc triu lao động nông nghip đã đang và s còn tiếp tc tht nghip trm trng, trong khi chính bn thân ca người nông dân nghèo chưa được chun b để thích nghi vi s thay đổi và c nước Vit Nam chưa có nhng khu vc công nghip thích hp cho nhng người nông dân nghèo này chuyn ngh.

Tóm li, dưới s qun lý bt lc bt tài ca người CSVN, thân phn ca người Nông Dân Vit Nam Nghèo đã đang và s còn tiếp tc chu đựng nhiu ni truân chuyên đau kh. Không k đến các v tranh chp, khiếu kin ca người dân mt nhà mt rung đã quá nhiu năm chưa được gii quyết n tho dt khoát, vi s lượng hàng chc triu người vô gia cư phi lìa quê lên tnh thành sng lang thang vt vưởng vì không có được mt ngh nào khác để bán sc lao động đổi ly miếng ăn cho qua ngày, hoc còn li dưới quê thì không còn rung đất để làm ra ni cơm cho gia đình đang đói ăn. THM TR[1]NG NGƯžI C€Y KHÔNG RUNG, đã đang và s còn tiếp tc xy ra c nước Vit  Nam , thm trng này chc chn phi có mt nh hưởng khng khiếp trên toàn b xã hi Vit  Nam .

Mt bài viết ngn và đơn gin không th k ra hết các chi tiết bi thương ca thm trng Người Cày Không Rung qua sut chiu dài lch s nông nghip ca nước Vit  Nam . Mt S Gia Vit Nam chân chính nên ghi li trung thc nhng biến động quá ln đã đang và s còn xy ra trong đời sng ca người Nông Dân Vit Nam, gm c Phú Nông, Trung Nông và Tiu Nông, phi chu truân chuyên đau kh nhiu đến mc độ nào, dưới s qun lý bt lc bt tài ca người CSVN.

 

Dr. Tristan Nguyn

Rt nhiu thương yêu dành cho nhng Người Nông Dân Vit Nam Nghèo Không Rung Ðt Canh Tác, Không Vic Làm Ð Sng hin ti VN.

San Francisco ,  USA . Ngày  01/08/2007

 

=END=

 

4- Tài Liu

 

- Nhng S Liu Tây Phương Minh Chng Ch Quyn Ca Vit  Nam  Ti Qun Ðo Hoàng Sa và Trường Sa T Thi Pháp Thuc

 

Thái Văn Kim

 (Vietnam Review - Trích: S Ða 29, Ðc kho v Hoàng Sa và Trường Sa, Sài Gòn,1975, tr 32-40)



"... Các Chúa và Vua nhà Nguy
n đã thiết lp vi các hi đảo nhng liên lc thường xuyên có tính cách hành-chánh, quân-s và quan-thuế..."


I- MINH CH
NG CA NGƯžI NGO[1]I QUC

Ngoài nhng tài-liu s địa ca Vit-Nam, chúng ta còn có th dn chng nhiu tài-liu khác ca người ngoi quc, xác nhn ch quyn ca ta trên qun-đảo Hoàng Sa, chng hn như:


1.Tài-li
u ca người Hòa-Lan

Căn c vào ký sự  Batavia  (Journal de Batavia) ca Công ty Hòa-Lan Ðông n (Compagnie hollandaise des Indes orientales), n hành trong nhng năm 1631-1634-1636, chúng ta được biết mt s kin lch-s liên-h ti qun-đảo Hoàng Sa và X Ðàng Trong như sau:

Ngày  20-7-1634 , dưới thi Chúa Sãi Nguyn-Phước-Nguyên (1613-1635), ba chiếc tàu Hòa-Lan tên Veenhuizen, Schagen và Grootebroek, từ  Batavia  (Nam-Dương) đến Touron cùng nh neo đi Formose (Ðài-Loan).

Ngày 21 thì gp bão ngoài khơi, nên lc nhau. Chiếc tàu Veehuizen ti Formose ngày 2 tháng 8, chiếc Schagen ngày 10 cùng tháng. Riêng chiếc Grootebroek b đắm gn qun đảo Pracels, ngang vi bc vĩ tuyến 17. Trong s hàng hóa tr giá 153.690 florins, thy-th ch cu được mt s tr giá 82.995 florins, k dư b chìm đắm k c chiếc tàu và 9 người b mt tích.

S hàng hóa cu được, h ct du nơi an toàn ti đảo Pracels. Thuyn-trưởng Huijch Jansen và 12 thy-th đi bng thuyn nh vào duyên hi x Ðàng Trong. H hy vng s tìm được mt thuyn ln để ra cu 50 thy-th còn li trên đảo. Thuyn-trưởng đem theo 5 thùng bc và 3.570 réaux đựng trong 17 bao. Khi h vào ti đất lin, h không được đối đãi như ý mun. Tt c bc và tin b tch thâu bi viên-chc đặc trách hi môn và thương thuyn, mà người Hòa-Lan gi là Ongangmij.

Sau đó, h được phép tr li Pracels trên mt chiếc tàu Nht-Bn tên Kiko, mà h mua đứt, để đón 50 thy-th còn nơi đảo và ly 4 thùng bc còn li. Tt c đều được 3 chiếc tu khác tên là Bommel,  Goa  và Zeebung (cũng b bão mà vào núp min duyên hi x Ðàng Trong) ch về  Batavia . Ti đây viên thuyn-trưởng Jansen làm báo trình v vic thuyn Grootebroek b đắm ti Pracels và s tch thâu 23.580 réaux bi nhà chc trách x Ðàng Trong.

Hai năm sau, dưới thi Chúa Thượng Nguyn-Phước-Lan (1635-1648), ngày 6 tháng 3 năm 1636, hai chiếc tu Hòa-Lan khác ti Touron. Thương gia Abraham Duijeker tiến v Faifo để gp quan Trn-th; sau đó ông ta đi Thun-hóa (Senoa) yết kiến Chúa Thượng, để xin giao thương, đặt thương điếm và đòi s tin 23.580 réaux đã b tch thâu năm kia.

Chúa Thượng Vương tiếp đón Duijeker rt trng hu; nhưng Ngài truyn rng: "Nhng vic khiếu ni đó đã xy ra dưới thi Vua cha, nay Chúa không h hay biết; v li viên chc thuế-quan Ongangmij (?) đã b cách chc, tch thu gia sn (vì ti đã ăn hi l ti 340.000 lượng bc trong thi k ti chc), đã b x trm và phanh thây ri". Chúa Thượng xét rng Ngài đã x s công minh lm; nay ch nhc li làm chi. Ngài cũng cam đoan t nay pháp lut rt nghiêm minh và s không bao gi xy ra nhng vic đáng tiếc như vy na.
Ð
bù vào s thit thòi đó, Chúa Thượng chp thun cho người Hòa-Lan được t do giao thương vi x Ðàng Trong, và min cho h sc thuế neo bến và các tng phm, (Il accordait aux Hollandais le droit de libre échange dans le pays, les exemptait pour l'avenir des droits d'ancrage et des présents usuels).

Vì l đó mà t năm 1636, mt thương điếm (comptoir commercial) ca người Hòa-Lan đã được thiết lp ti Hi-an (Faifo) do Abraham Duijeker làm Trưởng điếm.

(Trích trong biên-kho "La Compagnie des Indes Néerlandaises et l'Indochine" ca W.J.M. Buch, đăng trong Bulletin de l'Ecole Francaise d'Extrême Orient, tome XXXVI, année 1936, trang 134.)

 

2. Jean Baptiste Chaigneau (1769-1825) đã viết trong quyn Mémoire sur la Cochinchine như sau:

"Topographie: Division physique- La Cochinchine don't le souverain porte aujourd'hui le titre d'Empereur, comprend la Cochinchine proprement dite, le Tonquin..., quelques iles habitées peu éloignées de la côte et l'archipel de Paracels, composé d'ilôts, d'écueils et de rochers inhabités. C'est seulement en 1816, que l'Empereur actuel a pris possession de cet archipel". (Le Mémoire sur la Cochinchine de Jean Baptiste Chaigneau, publié et annoté par A. Salles, Inspecteur des Colonies en retraite, in Bulletin des Amis du Vieux Hue, No 2, Avrit-Juin 1923).

[Có nghĩa là:

Ða thế: X Cochinchine, mà Quc-Vương ngày nay đã xưng đế-hiu, gm có x Ðàng Trong, Bc Hà (Tonquin)... vài đảo gn b bin, có dân cư, và qun đảo Paracels, gm có nhiu đảo và mm đá thiếu dân. Vào năm 1816 v Hoàng-đế đương kim đã tiếp nhn qun đảo này.]

 

3. Ðc Giám-mc Taberd đã viết trong quyn Univers, histoire et description de tous les peuples, de leurs religions, moeurs et coutumes, xut bn năm 1833, nhng dòng sau đây:

"Nous n'entrerons pas dans l'énumération des principales iles dépendantes de la Cochinchine; nous ferons seulement observer que depuis plus de 34 ans l'archipel des Paracels nommé par les Annamites Cát Vàng ou Hoàng Sa (sable jaune) véritable labryrinthe de petits ilôts de rocs et de bancs de sable justement redoutés des navigateurs a été occupé pas les Cochinchinois.

"Nous ignorons s'ils y ont fondé un établissement, mais il est certain que l'empereur Gia Long a tenu à ajouter ce singulier fleuron à sa couronne, car il jugea à propos d'en aller prendre possession en personne, et ce fut en l'année 1816 qu'il y arbore solennellement le drapeau cochinchinois".

[Tm dch như sau:

"Chúng tôi không đi vào vic kê khai nhng hòn đảo chính yếu ca x Cochinchine. Chúng tôi ch xin lưu ý rng t hơn 34 năm nay, qun đảo Paracels - mà người Vit gi là Cát Vàng (Hoàng Sa), gm rt nhiu hòn đảo chng cht vi nhau, lm chm nhng đá nhô lên gia nhng bãi cát, làm cho nhng k đi bin rt e ngi - đã được chiếm c bi người Vit x Ðàng Trong.

"Chúng tôi không rõ h có thiết lp mt cơ s nào ti đó không; nhưng có điu chúng tôi biết chc là Hoàng-đế Gia-Long đã ch tâm thêm cái đóa hoa k l đó vào vương min ca Ngài, vì vy mà Ngài xét thy đúng lúc phi thân chinh vượt bin để tiếp thâu qun-đảo Hoàng Sa, và chính là vào năm 1816, mà Ngài đã long trng treo ti đó lá c ca x Ðàng Trong".]

Nhng tài-liu quc-s và ngoi s trên kia chng minh mt cách hùng hn và bt kh kháng ch quyn ca Vit-Nam trên hai qun-đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

4. Hoàng Sa và Trường Sa ti Hi-nghị  San Francisco .

Theo Hip-ước đình-chiến ký kết ti  San Francisco , vào tháng 9 năm 1951, khon 2, nước Nht-Bn phi rút lui khi các nơi mà h đã dùng vũ-lc để chiếm đóng trong thi đệ nh thế-chiến, l tt nhiên là trong đó có hai qun-đảo Paracels và Spratley.

Ti Hi-ngh San Francesco, ngày 7-9-1951, Th-Tướng Chính-Ph, Trưởng Phái-đoàn Vit-Nam, đã long trng tuyên b trước 51 phái-đoàn ngoi-bang như sau:

"Et comme il faut franchement profiter de toutes occasion pour étouffer les germes de discorde, nous afirmons nos droits sur les iles Spratley et Paracels qui, de tout temps, ont fait partie du Viet-Nam".

[Xin tm dch là: "Và vì chưng phi li dng tt c mi trường hp để chn đứng nhng mm xung đột, chúng tôi xác nhn ch quyn ca chúng tôi trên các qun-đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đã luôn luôn t xưa thuc lãnh-th Vit-Nam".]

Li tuyên b đó đã được Hi-ngh San Francisco long trng ghi vào biên bn và trong tt c 51 phái-đoàn phó hi, không có mt phái-đoàn nào phn đối gì c.


II- HO€NG SA V€ TRƯžNG SA QUA THžI PHÁP THUC ÐN NAY

 

1. Danh t Paracels xut hin t bao gi.

Danh t Pracels xut hin ln đầu tiên trên mt bn đồ Bán đảo Ðông-Dương (Carte de la Peninsule Indochinoise) do Frères Van Langren, người Hòa-Lan, n hành năm 1595.

Bn đồ này phác ha nh nhng tài liu ca người B Ðào Nha, ni gót nhà hàng hi Vasco de Gama, đã tiên phong đông du tìm kiếm x n-Ð bng đường bin (route maritime des Indes) bng cách đi vòng mũi Ho Vng (Cape de Bonne Espérance) năm 1497. Nhiu tàu thy B Ðào Nha đã ti Malacca t năm 1509, Xiêm-La t năm 1511, vào năm 1516 thì Fernando Perez d'Andrade đến ca bin sông  Mekong .

Theo giáo-sư Pierre Yves Manguin, danh t Ilhas do Parcel (Pracel) do người B Ðào Nha đặt ra. Trong t ng ca h, danh t Parcel có nghĩa là "đá ngm" (récif), cao tng (haut-fond). (xem biên-kho "Les Portuguais sur les côtes du Vietnam et du Campa") đăng trong Bulletin de l'Ecole Francaise d'Extrême Orient,année 1972, page 74).

Nhưng theo giáo-sư A. Brébion, Paracels do tên mt chiếc tàu ca Công-ty Hòa-Lan Ðông n, tên Paracelsse, b chìm đắm ti qun đảo này hi thế k XVI. (Xem Dictionnaire de bio-bibliographie générale, ancienne et moderne, de l'Indochine Francaise,1935, Société d'Editions Géographiques, maritimes et Coloniales, 17 Rue Jacob, Paris VIè).

Riêng v danh t Trường-Sa, chúng ta đã thy trong Hng Ðc Bn Ð phác ha t đời Lê-Thánh-Tông (1470-1498), vào ngày mng 6 tháng 4 năm Hng Ðc 21 (25 avril 1490); bn đồ có ghi nơi đất lin "Trường Sa nht nht trình", tt nhiên đây không phi là qun-đảo, mà là b bin chy dài t ca Nht L (Qung-Bình) cho ti Phá Tam Giang (Tha-Thiên) qua các ca Tùng Lut và Vit Yên (Qung-Tr). B bin đầy cát trng mênh mông, phi đi mt mt ngày đường (nht nht trình). Trong b Ði Nam Nht Thng Chí, nhng quyn nói v Qung-Bình, Qung-Tr và Tha-Thiên đều có nói v dãy Trường Sa này, cũng có tên là Ðng Trường Sa, Ðng Bch Sa (xưa gi là Ði Trường Sa). Sách Ô Châu Cn Lc ca Dương-Văn-An (1555) cũng có nhc ti Trường Sa đã ch định di cát trng dài dng dc chy sut duyên hi Bình Tr Thiên.

 

2. Hoàng Sa dưới thi Pháp.

Dưới thi Pháp, qun đảo Paracels luôn luôn được nhà cm quyn lưu ý ti. T năm 1920, Nha Thương-chánh (Douanes) đã t chc nhng cuc tun-du chung quanh đảo Hoàng Sa, để ngăn nga buôn lu. Năm 1925, Hi-hc-vin Nha-Trang có gi mt phái-đoàn bác-hc, đi trên tu De Lanessan, ra Hoàng Sa để nghiên cu tường tn ti ch. Phái-đoàn nhn thy qun-đảo này cha đựng rt nhiu pht-phát. Phái-đoàn cũng kho sát nhiu bng chng rng qun đảo Paracels nm trên mt cao-nguyên chìm dưới bin và dính lin vi lc-địa Vit-Nam.

Nhiu công-ty Nht-Bn đã xin phép chính quyn Pháp ti Ðông-Dương, để khai thác pht-phát và h đã xây mt con đê bng đá pht-phát (jetée en blocs de phosphate) và mt chiếc cu st dài 300 thước nơi đảo Robert, để tin vic chuyên ch pht-phát lên tàu thy.

Vì có s giao thip vi ngoi nhân nơi đảo này, nên chi nhà cm quyn hi đó đã ký mt ngh-định ngày 15 juin 1932, thiết lp qun-đảo Hoàng Sa thành mt đại-lý hành-chánh (délégation administrative), gi là Délégation administrative des Paracels, sáp nhp vi tnh Tha-Thiên. Ðến năm 1939, mi chia làm hai, ly tên là "Délégation du Croissant et dépendances" và "Délégation de l'Amphitrite et dépendances".

Cũng vào năm đó, khi trn đệ nh thế-chiến bùng n, quân-đội Thiên-Hoàng Nht-Bn ngang nhiên chiếm đóng qun-đảo, lp ti đây mt căn-c quân-s, cho đến khi h đầu hàng Ðng-Minh.

 

3. Trường Sa dưới thi Pháp thuc.

Người Trung-Hoa gi qun-đảo này là Nam Sa (Nansha), đại khái ch định mt cách mp m tt c nhng hòn đảo ri rác phía dưới qun-đảo Hoàng Sa.

Năm 1927, chiếc tàu De Lanessan đã ti tn nơi để kho sát, sau khi đã kho sát ti Paracels. Sau đó, năm 1930, chính quyn Pháp ti Ðông-Dương đã chính thc c mt phái-đoàn ra cm c ti qun-đảo Spratley. Phái-đoàn đi trên chiếc tàu "La Malicieuse". Ðến năm 1933, h li c ba chiếc tàu khác là: Alerte, Astrobale và De Lanessan, ra tn nơi để cm c trên nhng hòn đảo khác, ri rác chung quanh đảo chính Spratley.

Công vic thâu nhn tng hòn đảo bt đầu t ngày 13 tháng 4 năm 1930, vi
đảo Spratley; tiếp theo là đảo Caye d'amboine thâu nhn ngày 7-4-1933, đảo Itu Aba thâu nhn ngày 14-4-1933, nhóm Hai Ðo (Groupe des deux iles) thâu nhn ngày 10-4-1933; đảo Loaita thâu nhn ngày 11-4-1933; đảo Thi Tu thâu nhn ngày 12-4-1933.

Công vic thâu nhn (prise de possession) này bao gm tt c nhng hòn đảo con con ri rác chung quanh nhng hòn đảo chính đã k trên kia. Mt bn thông cáo chính thc đã được đăng ti trong Công-báo Ðông-Dương (Journal Officiel de l'Indochine) ngày 25 septembre 1933, trang 7784.

Qun-đảo Trường Sa đã được sáp nhp vào tnh Bà-Ra (Nam-Vit) do ngh định ca Toàn Quyn Ðông-Dương, ký ngày 21 juillet 1933.

Chúng ta cũng nên ghi thêm rng t năm 1920, có nhiu công-ty Nht-Bn đến đây khai thác pht-phát. Thnh thong cũng có mt s ngư ph Trung-Hoa chèo ghe t Hi-Nam, Qung Ðông ti đây để đánh cá, làm ăn trong my tháng ri tr v quê quán.

Sau hết, chúng ta cũng nên ghi rng năm 1938, Nha Khí-tượng Ðông-Dương (Service Météorologique de l'Indochine) có thiết lp ti đảo Itu Aba, mt cơ s khí tượng bao trùm tt c min duyên hi Ðông-Dương.

Trước ngày khai chiến, chính ph Nht-Bn đã tuyên b ngày 30 mars 1939 rng qun-đảo Spratley t nay s đặt dưới quyn kim-soát ca Nht-Bn. Viên Ði-s Pháp ti Ðông-Kinh lin gi thư phn kháng ngày 21 Avril 1939, và tuyên b ph nhn quyết-định đơn phương ca chính ph Thiên-Hoàng. Ri chúng ta phi đợi ti ngày đình chiến, để chng kiến vic quân-đội Nht rút khi Trường Sa, cũng như do Hip-ước đình chiến  San Francisco , chính-ph Nht-Bn đã long trng t b ch quyn ca h trên hi đảo Paracels và Spratley (1951).

Sau đó, chính ph Vit-Nam Cng-Hòa đã nhiu ln xác nhn long trng ch-quyn ca mình trên hai qun-đảo nói trên.

 

4. Công cuc thc hin ch quyn ca Vit-Nam trong thi cn đại.

a) Thi tin chiến.

Các công tác thc hin ch quyn ca Vit-Nam trên hai qun-đảo Hoàng Sa và Trường Sa gm có:

- Năm 1920, Quan-thuế Pháp gi quan-thuyn đến tun tiu thường xuyên qun đảo Hoàng Sa.
- T
năm 1926 đến 1933, chính ph Pháp đã c chiến-hm và phái-đoàn thám sát hai qun-đảo này.
- T
1931 đến 1939, Pháp gi binh-sĩ ti trú đóng ti Hoàng Sa. Năm 1947, Pháp thiết lp đài vô tuyến ti đảo Pattle để bo đảm an-ninh thy-vn cho vùng Nam Hi.

V phương din hành-chánh, trong thi k đó nhà cm quyn Pháp và Vit đã có nhng quyết-định như sau:

- Ngh-định s 156-SC ngày  15-6-1932  ca Toàn Quyn Ðông-Dương đặt qun-đảo Hoàng Sa thành đơn-v hành-chánh sáp nhp vi tnh Tha-Thiên.

- Thông cáo ca B Ngoi-Giao Pháp v vic chiếm c qun-đảo Trường Sa đăng trong Công-báo ca chính-ph Pháp s 173 ngày  26-7-1933  trang 7839.

- Ngh-định s 4762 ngày  21-12-1933  ca Thng-đốc Nam-K sáp nhp qun-đảo Trường Sa vào tnh Bà-Ra.

- D s 10 ngày  30-3-1933  năm Bo Ði th 13 đặt qun đảo Hoàng Sa trc thuc tnh Tha-Thiên.
- Ngh
-định s 3282 ngày  5-5-1939  ca Toàn Quyn Ðông Dương sa đổi ngh-định trên và chia địa ht trên ra làm hai nhóm: Nhóm Nguyt Thim (Délégation du Croissant et dépendances) và Nhóm Tuyên Ðc (Délégation de l'Amphitrite et dépendances). Tr s ca hai v đại-din Pháp được đặt ti đảo San H (Pattle) và đảo Phú-Lâm (Ile boisée).

b) Thi Cng-Hòa

Dưới thi đệ nht (1956-1963) và đệ nh Cng-Hòa (t 1964...), chính ph Vit-Nam Cng-Hòa đã có nhiu công tác và quyết-định hành-chánh liên h ti Hoàng-Sa và Trường-Sa:

- T 1956, Hi-quân VNCH thường xuyên thám sát qun-đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

- T đó mt trung-đội Ða-Phương-Quân tnh Qung_Nam, gm 40 người, do 1 sĩ-quan cp úy ch-huy trú đóng ti đảo Hoàng Sa.

Các văn kin hành-chánh căn bn gm có:

- Sc-Lnh s 143/NV ngày  22-10-1956 , Ngh-định s 76/BNV/HC/ND ngày  20-3-1958  và Sc-Lnh s 34/NV ngày  29-1-1959  sáp nhp qun-đảo Trường Sa vào tnh Phước-Tuy (Bà-Ra).
- S
c-lnh s 174/NV ngày  13-7-1961  ca Tng-Thng VNCH đặt qun đảo Hoàng Sa thuc tnh Qung-Nam (thay vì thuc tnh Tha-Thiên) và thành lp qun-đảo này thành xã Ðnh-Hi, thuc qun Hòa-Vang.

- Do Sc-lnh s 709/BNV/HC ngày  21-10-1969  ca Th-Tướng Chính-ph VNCH, xã Ðnh-Hi được sát nhp làm mt vi xã Hòa-Long, cùng thuc qun Hòa-Vang, tnh Qung-Nam.


K
T LU


N

Căn c vào các d kin lch-s và hành-chánh thượng dn, ta có th khng định ch-quyn bt kh xâm ca Vit-Nam Cng-Hòa trên hai qun đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong c bn phương-din: lch-s, địa-lý, pháp-lý và thc-tế.

Các Chúa và Vua nhà Nguyn đã thiết lp vi các hi đảo nhng liên lc thường xuyên có tính cách hành-chánh, quân-s và quan-thuế, chưa k vic xây dng quân tri, miếu vũ, m bia, v.v... đã tr thành nhng di-tích lch-s.

Nhìn li quá trình lch-s chúng ta thy mt s s kin lch-sđịa-lý quan trng đáng ghi nh:

- Năm 1634, mt chiếc tàu Hòa-Lan đã b chìm đắm ti Hoàng-Sa (Paracels), viên Thuyn-trưởng và đoàn thy-th lâm nn đã được quan chc Qung-Nam, dưới thi chúa Sãi, giúp đỡ cho tr v x Batavia.
- N
ăm 1702, dưới thi Chúa Minh Nguyn-Phước-Chu, và t đó v sau, s sách đã nói ti Ði Hoàng Sa có nhim v tun tiu hi phn x Ðàng Trong, kim soát các thương thuyn và đặc bit thâu lượm được nhiu hàng hóa và kim khí, vt dng ti qun đảo Hoàng Sa, đem v np cho Ph Chúa ti Phú-Xuân.
- N
ăm 1802 (đầu niên hiu Gia-Long), "cũng phng theo chế-độ cũ, đặt Ði Hoàng Sa" (theo Ði Nam Nht Thng Chí).

- Năm 1816, Vua Gia-Long thân chinh tiếp nhn qun-đảo Hoàng Sa và thượng quc-k trên đảo (theo Jean Baptiste Chaigneau và Giám-mc Taberd).

- Năm 1820 (đầu niên hiu Minh-Mng) "thường sai thuyn công đến nơi dò xét hi trình..." (theo Ði Nam Nht Thng Chí).

- Năm 1835, Vua Minh-Mng truyn lp miếu Hoàng Sa dng bia đá và tm bình phong.
- N
ăm 1951, ti Hi-nghị  San Francisco , Th-Tướng Chính-ph, Trưởng Phái-đoàn, đã công khai và long trng tuyên b ch-quyn ca Vit-Nam trên hai qun-đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà chng có mt nước nào (trong s 51 nước tham d hi-ngh) phn đối c.

Như vy là chúng ta đã hi đủ nhng bng chng c th t rõ rng các qun-đảo Hoàng Sa và Trường Sa là ca mình (animus) và mình đang khai thác (corpus) các hi-sn, hi-sâm, phân chim, c xà-c, pht-phát, đồi mi, cát trng, cát vàng, v.v... ch không phi là hoang đảo (res derelicta) mc cho ai mun chiếm thì chiếm.

Tri my ngàn năm lch-s, t-tiên chúng ta đã tranh giành tng tc đất ngn rau trong cuc bành-trướng lãnh-th khp ba mt: Nam tiến, Tây tiến và Ðông tiến, ly Trường Sơn, sông Cu Long và Nam Hi làm địa bàn sinh hot, như mun thi gan đấu sc vi núi cao b c, nói lên ý-chí qut cường ca mt dân-tc chưa bao gi chu lùi bước trước nguy nan.

Ngày nay, đương đầu vi nhng th thách ln lao, chúng ta ch có mt con đường là trường k chiến-đấu trên mi mt: quân-s, chính-tr, ngoi-giao, để bo v ch quyn và s vn toàn lãnh-th, lãnh-hi quc-gia Vit-Nam.

 

=END=

 

5- Thế Gii Huyn Bí

 

- Kh Năng Thiên Lý Nhãn

 

Phm Thái Lai

 (SGT)

 

Mt trong s nhng kh năng huyn bí con người có th thc hin là kh năng thn giao cách cm và kh năng thiên lý thn nhãn. Vi nhng người có kh năng thn giao cách cm h có th đọc thy, nhìn thy, hoc nghe thy nhng gì đã có trong tư tưởng ca mt người khác cho dù người đó đang đối din trong gang tc, hay cách bit hàng ngàn cây s. Tuy nhiên, nhng người có kh năng thn giao cách cm (telepathy) li không có kh năng nhìn thy nhng s kin có thc đang xy ra mt nơi nào đó trên thế gii. Kh năng nhìn thy nhng gì đang xy ra mt nơi cách xa người đó c ngàn, vn dm hay mt nơi rt gn, nhưng người đó không h chng kiến, được các khoa hc gia nhìn nhn là kh năng thiên lý thn nhãn (clairvoyance) và kh năng này là mt kh năng có thc đối vi mt s trường hp ngoi l xưa cũng như nay.

Vào mt ngày cui tháng 10 năm 1978, mt cu bé by tui tên là Carl Carter sinh sng ti Los Angeles đột nhiên b mt tích sau khi gia đình ca em thy em đã không tr v nhà như thường l mi ngày. Vì không có đầy đủ chi tiết liên quan đến s mt tích ca em nên cnh sát không biết đích xác em Carl Carter đã b bt cóc hay b lc lõng mt nơi nào đó trong thành ph.

Nhưng sau khi nghe mt sĩ quan cnh sát v hưu gi ý, cnh sát lin cho mi mt người đàn bà tng ni tiếng v nhng kh năng huyn bí tên là Joan đến để giúp đỡ cnh sát trong vic tìm kiếm cu bé Carl Carter. Trong thi gian không đầy vài tiếng đồng h làm vic, người đàn bà tên Joan đã cho cnh sát biết cu bé Carl Carter b bt cóc và đã b giết. Bà còn cho biết thêm, th phm là mt người đàn ông và bà có th mô t hình dng hn mt cách tương đối k càng.

Kết qu, qua nhng li mô t ca bà Joan, cnh sát đã phác ha tương đối chính xác chân dung ca th phm và trao bc chân dung đó cho cha m ca Carl Carter. Ngay khi nhìn vào bc ha, cha m ca em Carl Carter lp tc nhn ra bc hình trông ging ht người đàn ông thường lui ti gia đình tên là Butch.

My tiếng đồng h sau, hung th tên Harold Ray có bit danh là Butch b câu lưu. Qua li thú ti ca hung th người ta mi biết ngoài Carl Carter, y còn giết thêm hai bé trai khác trước đó khong hai năm.

Ngay sau khi câu chuyn trên được lan truyn, nhiu người ngc nhiên tha nhn nhng kh năng ngoi hng ca Joan. Nht là chính bn thân bà Joan li là người không bao gi gp mt hung th. Vy mà qua vic vn dng tâm linh ti đa vi mt định lc cao độ cng vi nhng kh năng huyến bí ca chính bn thân, bà Joan đã có th nhn din được hung th mt cách rõ ràng không khác gì bà đã gp mt mt hung th bng xương bng tht.

Dĩ nhiên, câu chuyn v kh năng huyn bí nhưng hoàn toàn có tht ca bà Joan được trình by trên không phi là câu chuyn duy nht. Thc tế, trên thế gii trong thi gian nhiu thế k qua đã ghi li không thiếu gì nhng câu chuyn có tht v nhng người có kh năng được mô t là "thiên lý thn nhãn". Nhng người này đã giúp cnh sát điu tra mt cách thành công nhng v án tưởng chng mãi mãi câm nín.

Theo s nghiên cu ca các khoa hc gia thì nhng người có kh năng tương t như bà Joan là nhng người tuy bình thường trong nhiu phương din nhưng li là nhng người đặc bit có giác quan th sáu. Chính nh giác quan th sáu hoàn toàn vô hình này nên nhng người đó có th nhìn thy nhng hình nh vô hình hoc nghe thy nhng âm thanh người bình thường không th nghe thy.

Nh giác quan th sáu nên nhng người như bà Joan còn có th nhìn thy nhng câu chuyn, nhng s kin, nhng biến c đã hoc đang xy ra mt nơi cách xa hàng trăm, thm chí hàng ngàn cây s. Chính nh kh năng có th nhìn thu chuyn xa gn nên nhng người có kh năng như vy thường được các khoa hc gia coi là nhng người có kh năng thiên lý nhãn (clairvoyance).

Khác hn vi nhng người có kh năng thn giao cách cm có th nhìn được, cm được nhng điu người khác đang suy tư, tưởng tượng, nhng người có kh năng thiên lý nhãn có th cm nhn nhng s kin, nhng hình nh không h có trong tư tưởng người khác.

Mt trong nhng câu chuyn có thc được ghi li trong lch s nhng câu chuyn huyn bí chng minh kh năng ngoi hng ca nhng người có cp mt thiên lý nhãn là câu chuyn v mt khoa hc gia Thy Ðin tên là Emanual Swedenborg, người tng ni tiếng v nhng phán đoán ly k nhưng hoàn toàn có tht thế k 18.

Chính vì nhng phán đoán ngoi hng vượt xa s lĩnh hi ca nhng người bình thường nên cuc đời và kh năng huyn bí ca Emanual Swedenborg đã được các nhà khoa hc khác nghiên cu t m trong đó có c mt triết gia ni tiếng người Ðc tên là Immanuel Kant.

Trong s nhng s kin được Emanual Swedenborg nhìn thy vi kh năng thiên lý nhãn, s kin gây chn động nht thi by gi là câu chuyn Emanual Swedenborg nhìn thy mt đám cháy khng l mc dù đám cháy đó đang xy ra cách nơi ông ti 480 cây s đường chim bay.

Căn c vào nhng tài liu được lưu tr cho đến ngày nay người ta được biết Emanual Swedenborg đã ri khi Anh Quc và đặt chân đến tnh Gothenburg vào lúc bn gi chiu ngày Th By. Nhưng k t khi đặt chân đến Gothenburg, Emanual Swedenborg cm thy bn chn nôn nóng mt cách l thường khiến cho ông ăn không ngon, ng không yên. Kết qu, sau nhng gi phút bn chn nôn nóng như vy, Emanual Swedenborg lin quyết định b nhà đi do.

Chính trong chuyến đi do, Emanual Swedenborg đột nhiên nhìn thy rt rõ nét hình nh mt đám cháy khng l cách nhà ca ông không bao xa mc dù khi đó, ông đang Gothenburg, cách xa căn nhà ca ông ti 480 cây s.

Trong sut bui chiu hôm đó, ông vn tiếp tc sng trong trng thái bn chn, lo lng. Ðến tám gi ti cùng ngày, ông Emanual Swedenborg đột nhiên tuyên b, đám cháy đã được dp tt và k t đó, trng thái bn chn lo lng trong tâm tư ca ông cũng chm dt.

Là mt người ý thc được khá rõ ràng kh năng thiên bm và hoàn toàn ngoi hng ca mình nên lp tc ông Emanual Swedenborg cho công b nhng điu ông đã nhìn thy lên quan tnh trưởng cũng như cho báo chí. Vì danh tiếng ca ông đã ni như cn thi by gi nên nhiu người đã chăm chú theo dõi tin tc trong mt tâm trng cc k gay cn.

thi đim đó, phương tin thông tin truyn thông hãy còn thô sơ lc hu nên mãi đến ngày th hai tun kế đó, tin tc v đám cháy mi được gi đến tnh Gothenburg xác nhn nhng gì Emanual Swedenborg đã tuyên bđúng.

 

***

 

Sut thi gian nhiu thế k, nhng hin tượng thiên lý nhãn đã được ghi nhn tương đối nhiu nhưng vic nghiên cu v kh năng huyn bí đó mt cách khoa hc vn chưa được tiến hành mt cách nghiêm chnh.

Cho đến nhng năm ca thp niên 1930, tiến sĩ Rhine, khoa hc gia ni tiếng Hoa K v nhng thí nghim thn giao cách cm, đã cùng vi mt s đồng nghip ca ông ti Vin Ði Hc Duke tiến hành nghiên cu k càng hin tượng thiên lý nhãn.

Nhưng mc dù kết qu nghiên cu nhìn nhn kh năng thiên lý thn nhãn ca con người đã được ghi nhn, mi toan tính gii thích kh năng ngoi hng này trên căn bn khoa hc, cho đến nay vn chưa thành công.

Bước vào nhng năm đầu ca thế k 20, mt k sư người Ba Lan tên là Stephan Ossowiecki đã mang đến mt s chn động cho thế gii sau khi ông cho trình by kh năng "nhìn thu qua vt cht" ca ông trước đông đảo nhng nhà nghiên cu ni tiếng thế gii.

Khác hn nhng người có kh năng thiên lý thn nhãn khác có th nhìn thy nhng chuyn đang xy ra cách xa hàng ngàn dm, Stephan Ossowiecki có th chng minh cho mi người thy rõ kh năng k bí ca ông bng cách đọc được nhng gì người khác đã viết trên giy mc dù nhng tm giy đó đã được b vào trong mt phong bì và được dán kín.

Trong mt cuc trình din vi s tham d ca nhiu khoa hc gia ni tiếng thế gii được t chc ti th đô Warsaw vào năm 1923, kh năng ngoi hng ca Stephan Ossowiecki đã được kim nghim qua mt lot nhng thí nghim khác nhau.

Ðc bit, trong cuc trình din, tiến sĩ Eric Dingwall đã cho gi đến mt chiếc phong bì ba lp trong đó có mt tm giy nh. Trên tm giy có v mt lá c, mt cái chai góc trái và bên dưới có đề rõ ngày 22 tháng tám năm 1923.

Ngay sau khi nhn tm phong bì dy ti ba lp t tay mt người l, lp tc Stephan Ossowiecki cho biết mt cách chính xác nhng gì cha trong phong bì đồng thi Stephan Ossowiecki cũng cm bút v li nhng gì ông đã "nhìn thy" trên giy, mc dù t giy vn còn nm trong phong bì.

Mc dù hai bc v, mt ca ông và mt ca tiến sĩ Eric Dingwall, có nhng d bit v tiu tiết nhưng nhìn chung ai cũng phi tha nhn nhng đim tương đồng đã chng t nhng tài năng ngoi hng và cc k k bí ca Stephan Ossowiecki.

Ðiu k l hơn na là ngay khi nhn được tm phong bì t tay mt đệ tam nhân, Stephan Ossowiecki còn biết rõ người v và viết trên tm giy trong phong bì là mt người khác ch không phi là người đã trc tiếp trao phong bì cho ông.

Mc dù Stephan Ossowiecki không "nhìn thy" ngày 22 tháng tám trên tm giy gói trong phong bì nhưng ông đã thành công trong vic ghi xung con s 1923 chính xác như trong giy mc dù năm đó là năm 1921. Ðiu này đã khiến cho nhiu khoa hc gia hin din phi ngc nhiên và tha nhn tài năng ngoi hng ca ông.

Cũng vì thy có nhiu nhân vt có kh năng thiên lý thn nhãn nên đến năm 1949, mt bác sĩ người Hoa K tên là J.Rhodes đã tiến hành mt s thí nghim trong mc đích đi tìm s gii thích cho kh năng ngoi hng này.

Theo s ghi nhn ca J.Rhodes, mt s người qu thc có kh năng biết rõ nhng vt được giu trong phong bì như thuc men hay thư t cho dù nhng th đó có được gói kín trong my ln phong bì đi chăng na.

Chính vì phát hin được nhng kh năng k bí ca mt s người như vy nên bác sĩ J.Rhodes đã cho khai sinh mt t mi trong kho tàng ngôn ng tiếng Anh có tên psychometry, có nghĩa là "đo lường tâm linh".

Mt trường hp ngoi hng có kh năng thiên lý thn nhãn khác được khoa hc trên thế gii nghiên cu và tha nhn là trường hp mt người đàn bà M Tây Cơ tên là Maria Zierold.

Qua mt s thí nghim và nghiên cu, các khoa hc gia phát hin, mt khi b thôi miên trng thái na mê na tnh, bà Maria Zierold có th nhìn thy nhng gì bên kia ca trong khi ca được đóng kín.

Hơn thế na, nếu đặt vào tay bà bt k mt vt gì, bà có th mô t tương đối rõ ràng nhng s kin, nhng hình nh, thm chí c nhng âm thanh có liên quan đến vt đó trong quá kh.

Trong mt ln thí nghim, các khoa hc gia đã đặt vào tay bà mt si dây buc quân khuyn ca mt người lính Ðc và chng kiến bà Maria Zierold tái to mt cách thành công toàn b quang cnh mt trn chiến và nguyên nhân khiến cho 15 người lính b t thương, thân xác tan nát sau khi mt trái pháo rơi trúng đội hình.

Cho đến nay, tri qua nhiu thế k, nhân loi, trong đó có các khoa hc gia, đã phi tha nhn, kh năng thiên lý thn nhãn đối vi mt s người là kh năng có thc tương t như kh năng thn giao cách cm. Nhưng nhng trường hp có tài ngoi hng như Maria Zierold hay Stephan Ossowiecki được coi là hiếm hoi hơn và chuyn gii thích cho đến nay vn còn là chuyn ngoài tm tay vi ca khoa hc hin đại.

 

=END=

 

6- Gương Xưa Tích Cũ

 

- N Thit Không Ðây

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Cu Khuông, người tnh Sơn Tây, m côi cha t thu nh, nên m hết sc yêu chiu thương mến, thường nói vi con rng:

- Bên cnh s tht bi ca người đàn ông, luôn luôn có bóng dáng ca mt người ph n, nên h s phi hết sc là cn thn, bi trước sc đẹp hơi phê. Ðàn ông không bao gi cnh giác.

Khuông l ming đáp:

- Tình ngn thì lưỡi dài! M yên tâm. Con s kiếm cô nào ít nói.

Ngày n, Khuông ra ch mua rau, bt cht gp mt thiếu n cũng đang đứng mua rau đẹp không biết bao nhiêu mà nói, bèn nghiêng nga con tim đến ni quên pht li tâm huyết ca m, đã vy còn lm bm vi thân:

- Ta mà cưới được người con gái này làm v, thì cho dù có phi lên rng tìm ngà, xung bin mò ngc trai, cũng mng rơn chơi ti.

Ri nghch mt ra mà nhìn, thm chí người bán rau gi ba ln by lượt mi bng tnh cơn mê, p úng nói:

- Tên bác dì ni ngoi hai bên có th quên, nhưng tên ca giai nhân thì chng nhng không quên mà còn phi khc ghi vào tâm khm. Ch tiếc là chưa kp li nào, thì đã vi cách xa, nên chút tâm tư chưa th t bày ra được. Thit là đáng tiếc!

Người bán rau nghe vy, mi but ming nói:

- Khách quan không th nào bt dính được đâu!

Khuông sng st nói:

-  Tay  không đeo nhn là đang còn độc thân. Ði ch mà không có n tì theo hu phi là hàng dân gi. Trong gi có tht có rau thì không phi người tu hành. Mn răng không dính?

Người bán rau đáp:

- Cô y h Vũ, tên là Phương Di, cái nhà gch ngay khúc quanh đàng kia, được bn bè phong cho là hoa hu ch này. Năm cô y được mười ba tui, b chng may b té sông mà chết, nên bao nhiêu s yêu thương dn hết cho m, đã vy còn nói vi vi chúng bn rng: "B m đi ly chng. L ngày nào m b bnh, mà chng không cho v, thì hiếu đạo mn răng mà tính?", nên cho dù có tru rượu bưng qua, hoc mi mai đưa li, cũng lc la lc lia. Xem như thế đủ biết hung nhiu kiết ít.

Khuông nghe vy có ý ngi, nhưng khi v đến nhà, thì hình nh ca Di chiếm đầy trong tâm tưởng, bt k trong nhà, bt k ngoài sân, bt k trn trc đêm thâu hay đắm chìm trong gic mng, khiến m là Cu th qun tht chn tim gan, lm bm mà rng:

- Khi mt người tht tình thì có th nói nh thành quên, nói không thành có, nói đó thành đây, nói tây thành... hm bà lng xá xíu. Phn con ta, tuy thân xác bên mình luôn hin din, nhưng hn bng vt bay, thì không cn chm s t vi cũng biết rut gan nhiu rc ri...

Nghĩ vy, lin th ra mt cái, ri gi Khuông đến mà nói rng:

- Vic gì có th làm hôm nay, l kt có để đến ngày mai cũng hng sao, duy ch có tình yêu là không th để qua ngày mai được, mà con vn chp chn không tht. Chng by lm ư?

Khuông tr mt ra nhìn m, ri ngơ ngác nói:

- Chuyn trong gan trong rut, mà m t tường, là c làm sao?

Cu th bun thiu đáp:

- My ngày lin, con đều mun đi ch mua rau, trong khi rau nhà đang còn ba bó, mà t nào ti gi, con ch chung cá tôm. Nay đổi thay làm vy, thì chc chn phi có chút yêu đương thi tràn vô trong đó.

Ri nghèn nghn nói rng:

- Người ta yêu nói gì vi ta, ta cũng nh. Vy có phi... nó là đứa bán rau chăng?

Khuông lc đầu đáp:

- Không phi! Không phi!

Cu th ngước mt lên nhìn con, bc bi nói:

- Không phi đứa bán rau. Vy là ai?

Khuông s m gin, lin đem mi chuyn ra mà k. Lúc k xong, mi rt rè nói:

- Nht lý nhì l ba... liu mng. Cho du cô y không chu ly chng, nhưng chưa th thì làm sao biết rt?

Cu th lc đầu đáp:

- Tình cm là lãnh vc không th cưỡng cu hay ép buc. Cái gì đến thì nó s đến. Nó chưa đến thì ráng ngi ch. Ch đừng có chy lung tung. Chng nhng hng đặng chi mà còn gây kh cho người khác!

Khuông nghe m bàn ra trt qut như vy, lin u ut nói:

- Kiếp này mà không ly được Phương Di, thì còn sng trên cõi dương gian mn chi na!

Ri đứng dy mà đi. Phn Cu th, t lúc thy được v bt cn đời hin trên nét mt ca con, lòng vô cùng hãi s, bi lo con làm by làm càn, nên cháy m tim gan, hơ hãi nói:

- S gp gáp d dn con người ta đến nhng quyết định vi vàng, mà s vi vàng ch cách ni tanh bành ch mt bước chân, thì ta không th bình tâm đứng ngó!

Qua ngày mai, Cu th ra ch mua mười trái th, ri nhm hướng nhà ca Phương Di mà bước. Lúc đến nơi, mi xin vào gp Vũ th mà nói rng:

- Ch có con gái, tôi có con trai. Sao không xáp vô cho tình mau gn bó?

Vũ th ngn ngơ đáp:

- Ch mt chc th mà tính chuyn cưới xin. Có ho quá chăng?

Cu th ht hong nói:

- Miếng tru là đầu câu chuyn. Ch không ăn được tru, nên phi mua th là vì duyên c đó.

Vũ th nghe vy, lòng bng du đi hơn na, ri t tn nói:

- Dng v g chng là tính cho con ch không phi cho tôi, nên phi dò xem ý con tr thế nào. Ch không th vui ming ha tràn ra như thế.

Ti y, lúc cơm nước đã xong, Vũ th mi gi Di đến mà nói rng:

- Yêu vì tình nhưng ly vì... tin, mà h Cu cũng đồng dng như ta. Mn răng tính toán?

Phương Di hn nhiên đáp:

- Ly chng thì khó vuông tròn ch hiếu, mà con li xem hiếu nng hơn tình, nên c vy lơ luôn. Hà c chi m phi nuôi nhiu thc mc?

Vũ th đưa tay đè lên ngc, th ra mt hơi my cái, ri nng nhc nói:

- Con có lòng nghĩ đến m, m hnh phúc vô cùng, nhưng nếu vì m mà con l phn duyên, thì m s hi tiếc cho đến ngày tt bếp.

Di đưa tay r trán m, thì thy hng sao, lin hiu m bình thường không bnh, bèn tr mt hi:

- M nói vy nghĩa là làm sao?

Vũ th bình tĩnh đáp:

- Con đang tui... ten, được nhiu người đưa đón, nên không biết quý mi chân tình ca người khác gi trao. Chng đến lúc con ngoài ba mươi my, mi cm được s đơn l nó khng khiếp chng nào. Phn m, trường đời đã tri, tui tác li cao, thì không th bên con vui cười mãi được...

Ri th ht ra mt cái, mà nói rng:

- Nếu con tht lòng mun báo hiếu, thì bt kén cá chn canh, để nhà mình thêm cái... r. Ch con c c chp như vy, thì trước là xúi m bun đau, sau ch n duyên cũng ngàn hôm không đến.

My ngày sau, Di ra đường đi ch. Lúc qua mt khúc quanh, bt cht có người kéo gi xách. Di ht hong kêu la, nhưng người y vi nói rng:

- Tiu sinh không phi là k cướp. Thc ra là vì tưởng nh đến nương t mà ra, nên ước ao đứng gn thêm mt chút, thành ra mo phm. Xin nương t m lượng hi hà mà tha th cho.

Di nghe vy, bng ni tính tò mò, thc mc nói:

- Thiếp và chàng chưa h gp mt nhau. Sao yêu thương li v mau như thế?

Người y đáp:

- Tiu sinh biết nương t hàng rau, nên t đó mơ tưởng, đâm ra ăn rau nhiu hơn ăn tht. Tiu sinh trm nghĩ rng: Phi có n duyên t muôn kiếp trước mi được cùng gi cùng tháng cùng năm mà hi ng vi nhau bên hàng rau sch. Ch gia biết bao người lui ti, mà sao không h để ý v nhau, thì rõ ra đã có ước se ri đó vy.

Di t nào ti gi ch dành tình thương v m, nên không h nghĩ đến tình yêu luyến ái. Bt cht hôm nay đụng phi k tình si, lin nhn nho tim gan mà nh thm trong d:

- Ta đọc truyn cũng nhiu, xem phim cũng lm, nên hiu được nhiu cnh éo le, nhưng chưa h thy cnh nào y như thế!

Bèn lng người đi mt chút, ri ngp ngng nghĩ tiếp: "May mà hôm đó gp hàng rau. Ch đụng hàng cháo lòng, thì thit không biết phi giu mt vào đâu đây na!"

Ðon, nhìn thng vào mt Khuông, tha thiết nói:

- Ðến bây gi thiếp mi hiu được, bên cái tình m bao la, vn còn mt cái khác tht nng nàn, mà đã t lâu. Thiếp vô tình không biết.

Khuông nghe vy, tưởng như cha đội m sng li cũng khó mng hơn thế, lin sung sướng nói:

- Ban ngày hay ban đêm, trong mơ hay lúc tnh, tiu sinh lúc nào cũng ôm trn hình bóng nương t đặt nh trong tim. Nguyn sut đời như thế.

Di mát lòng mát d. Phi nói là đã hng biết bao nhiêu mà tính, ri đắm đui nhìn Khuông, sng khoái nói:

- Ch cn hai bước chân ca chúng ta đều nhau, thì mi cn tr khó khăn đều tan hoang hết c.

Ri hn hai ngày sau gp li. Ti y Khuông không làm sao ng được, bèn ly xp giy hoa tiên, cm ci viết: Trên tri con chim bay, dưới đất còn để li cái bóng. Ðã nhiu ln tiu sinh thy người cười hnh phúc, thì trong lòng ca tiu sinh tràn đầy ngưỡng m - ri hy vng đời mình - s ít nht mt ln n tròn to như thế, nhưng mùa li theo mùa, trăng li vào trăng, mà mng ước năm xưa vn chưa thành s tht. Cho đến hôm nay, cái lúc không bao gi ng trước - nương t li hin ra - pht tay hoàn thành tâm nguyn, khiến tiu sinh bng d lao xao, như người đang say sóng...

Ri gc đầu xung bàn mà ng. Gp lúc Cu th đi qua, cm lên mà đọc, ri mt trn ngược lên, u ut nói:

- Nuôi nó c đời, mà ch h nghe nó nói mt câu cho mát lòng mát d. Còn vi người ta, xa cách mt chút mà tim gan đã ra chiu khó chu. Thit là tc chết!

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy