banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 02 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Chuyn L Pháp Quyn

Trn Khi

 

2- Tin Tc Quc Ni

- Ni Sư Chùa Nam Ðào Gi Ðơn T Cáo Chính Quyn CSVN Qun 2 Sài Gòn Ðp Phá Chùa.

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Nh v lòng tin Thy-Chúa ti Phú Quý và Hàm Tân, Bình Thun nhân mùa Vu Lan 2007

Mường Giang

 

4- Tham Kho

- Khuông mu hiến pháp ca mt quc gia đa dng trong tiến trình thành lp chính ph

Nguyn Hc Tp

 

5- Câu Chuyn Vit Nam

- Kinh hoàng nem công ch phượng

Văn Quang

 

6- Văn Hc Ngh Thut

- Nén hương nh m

Tâm Thanh

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Chuyn L Pháp Quyn

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Nhu cu nhà nứơc pháp quyn đã được nhiu viên chc Hà Ni nói t lâu ri, ch chưa cn ti các nhà dân ch phi lên tiếng. Nhưng hiu pháp quyn như thế naò mi là vn đề, đó là chưa nói gì ti cách hành x và cơ chế kim tra pháp quyn.

Nhà nứơc cũng nói công khai v pháp quyn, ch không giu giếm gì. Thm chí, các nhà nghiên cu Hà Ni cũng thc s có suy nghĩ, có phân tích, thm chí còn s dng các ch rt là mt thi cm k như nhóm ch "xã hô dân s..." Thí d, tìm đọc mt bài cũ ca GS. Tương Lai, trên tp chí Nghiên cu Lp pháp Hà Ni thi năm 2005 có tưạ đề rt bt mt là "Nhà nước pháp quyn và xã hi dân s" - nghĩa là chưa cn đọc, đã thy có ước mơ dân ch ri. Nhưng vn là luôn luôn có nhng khong cách gia trí thc (dù là trí thc mt thi xã hi ch nghĩa, và bây giđổi mi) và gung máy chuyên chính rt là xa. Thế cho nên, pháp quyn vn luôn là chuyn l quê nhà.

Như bn tin mi tun qua trên đaì RFA ghi nhn:

"Quc hi Vit  Nam  trong phiên hp hôm th Tư  25-7-2007  đã b phiếu bu li Th tướng Nguyn Tn Dũng thêm mt nhim k na.

Ông Nguyn Tn Dũng được bu vào chc v Th Tướng chính ph vào ngày 27 tháng 6 năm 2006 trong k hp Quc Hi khóa 11 năm ngoái.

Theo tiến trình thường l, ông Dũng s thay mt chính ph mi để nhm chc vào ngày 2 tháng 8 ti đây.

Quc Hi khóa 12 này cũng chp thun cho ông Trương Hòa Bình và ông Trn Quc Vượng lãnh nhn chc v Chánh Án Tòa Án Nhân Dân Ti Cao và Vin Trưởng Vin Kim Sát..."

Xin nói cho rõ, để độc gi hiu chuyn l: ông Trương Hòa Bình là Th Trưởng Công An, và bây gi lên nm Tòa Án Ti Cao.

Theo h sơ trên mng Ði Biu Quc hi khoá X, XI, thì ông có h và tên khai sinh là Trương Hoà Bình

 "...Gii tính:  Nam

Ngày sinh:  13/04/1955

Dân tc: Kinh

Tôn giáo: Không...

Ngh nghip, chc v: Tng Cc phó Tng Cc Xây dng lc lượng - B Công an, U viên U ban pháp lut ca Quc hi

Nơi làm vic: B Công an - Hà Ni." (hết trích)

Nghĩa là bây gi, theo phân công ca Ðng CSVN, ông Trương Hòa Bình s phi làm trò phân thân, mt kiu phép l ca các sư Tây Tng khi phi cn có mt nhiu nơi cùng mt lúc. Nghĩa là, s có mt ông Trương Hòa Bình ngi Quc hi (tc là chc năng Lp Pháp), mt ông Trương Hòa Bình ngi B Công An (tc là chc năng Hành Pháp), và mt ông Trương Hòa Bình ngi Tòa Án Ti Cao (tc là chc năng Tư Pháp).

Ai dám bo rng cán b CSVN không biết biu din thn thông kiu như các sư trên núi Hy Mã Lp Sơn? Ít nht, ông Trương Hòa Bình cũng có môn võ Tam Quyn Hp Nht. Nghĩa là, trong khi thế gii đòi hi Tam Quyn Phân Lp, tc 3 quyn Hành Pháp, Tư Pháp, Lp Pháp phảỉ tách ri, thì ông Bình gom hết v mt chiêu thôi. Ai không chu thì c theo dân oan mà khiếu ni.

Ðúng ra là đã có nhiu ngưòi khiếu ni ri, nhưng la là khiếu ni các v khác.

Thí d, như li t cáo ca ông Bùi Xuân Sinh trong mt thư t cáo ngày  5/10/2006  gi lên "Các đồng chí lãnh đạo B Công an". Ông viết, trích:

"Xin t gii thiu tôi là Thượng tá Bùi Xuân Sinh, hin đang công tác ti Công an TP. H Chí Minh. Vi 54 tui đời, 35 tui ngành, c cuc đời tôi giành trn cho Ðng, cho Ngành và không phi h thn...

V ông Trương Hoà Bình thì tôi khng định là người tài ít, cơ hi nhiu. Da vào hai ông trùm maphia chính tr Bùi Quc Huy, Nguyn Khánh Toàn mà đường quan l ca ông Bình lên như diu gp gió....

...Ðiu đáng ngc nhiên là ông Trương Hoà Bình luôn khoe khoang là thc s lut, nhưng tt c mi người cùng công tác vi ông Bình A25, Công an TP. H Chí Minh, Vin kim sát TP. H Chí Minh đều khng định ông Trương Hoà Bình chưa bao gi hc mt trường Ði hc chuyên ngành lut hc nào c..." (hết trích)

Hay như li t cáo khác t "Thượng tá Nguyn Văn Ðô - Tng cc III - B Công an" viết "trong nhng ngày Quc khánh năm 2006", trích:

"...Người tôi đang mun nói chính là ông Trương Hoà Bình, Th trưởng B Công an. Cho đến gi, có không ít cán b công an vn đang thc mc không hiu vì sao đường thăng tiến ca ông Trương Hoà Bình li có th nhanh như vy... (...) Ông Trương Hoà Bình ch bt đầu thoái hoá, biến cht khi tr thành "tr lý" đắc lc cho ông Bùi Quc Huy (nguyên Th trưởng B Công an, đã b x lý trong v án Năm Cam), khi đó ông Bình là Cc phó A25. Chính ông Bùi Quc Huy đã "đạo din" đưa ông Trương Hoà Bình v làm Phó giám đốc Công an TP. H Chí Minh nhm thao túng toàn b hot động ca Công an TP. H Chí Minh. Không biết có phi gn mc thì đen không, nhưng đã có rt nhiu v án đã b làm "chìm xung", b lt ti phm..." (hết trích)

Chuyn tht hư tranh quyn trong ni b công an thì chúng ta không biết hết được. Nhưng s thc trước mt là c thế gii đều thy: ba quyn phân lp ch là chuyn giu bt tn Hà Ni.

Chưa hết, ông Trương Hòa Bình mi đây còn được giao cho nm Tng Ðàn ca võ phái ln nht Vit  Nam  đang có nh hưởng toàn cu: môn võ Vovinam.

Bn văn nhan đề "Bc tâm thư ca Liên đoàn Vit Võ Ðo Úc Châu" ký tên ông Lê Thành Nhân - Liên đoàn trưởng VoViNam Vit Võ Ðo ti Úc châu, cho biết chuyn hết sc đau lòng, trích:

"... Ngày 17/02/2007, mt thế tn công mi ca nhà cm quyn cng sn ti Vit nam là: ông Phm Gia Khiêm, B trưởng ngoi giao và ông Nguyn danh Thái, Ch nhim y ban TDTT tuyên b tha nhân VoViNam là QUC VÕ, đồng thi s nhanh chóng thành lp Liên đoàn VoViNam quc gia, Liên đoàn VoViNam Á châu, Liên đoàn VoViNam quc tế vi chiêu bài VoViNam được đưa vào tranh gii ti "Asian Indoor Games 2009" t chc ti Hà ni.

Vi bn cũ son li, ln này tr thành quc võ cho nên nghe đồn rng, nhà cm quyn cng sn ti Vit nam đã c mt người là Trung tướng Trương hòa Bình, Th trưởng B Công An làm Ch tch Liên đoàn VoViNam Vit nam, vào ngày 15/07/2007, nếu như không có gì thay đổi vào phút chót. Người ta thường nói, Vit nam hin nay, có ba lc lượng chính chi phi là: Ðng cg sn, Công an và Quân đội, như vy vi Trung tướng Công an là Ch tch thì Bng đẳng cp ca VoViNam trong nước cp cho môn sinh s được ký bi mt người chng hc VoViNam, nhưng là Th trưởng B Công An, qu là mt s x nhc cho võ hc..." (hết trích).

Thc s, chơi thế thì nhà nứơc CSVN mun chơi vi ai?

Ðã cho gom hết tam quyn Lp Pháp, Hành Pháp, Tư Pháp vào tay mt tướng công an ri, bây gi li giao trn Tng Ðàn võ phái ln nht VN cho ông coi sóc. Sao chưa phong cho ông này nm luôn Hi Nhà Văn, Hi Nhà Thơ, và các giáó hi trong nước?

Thế mi biết, cái gi là pháp quyn lúc nào cũng là chuyn l, và cc k khó hiu quê nhà.

 

=END=

 

2- Tin Tc Quc Ni

 

- Ni Sư Chùa  Nam  Ðào Gi Ðơn T Cáo Chính Quyn CSVN Qun 2 Sài Gòn Ðp Phá Chùa.

 

ÐƠN T CÁO KH N CP

Chính quyn Qun 2 TP.H Chí Minh đập phá chùa  Nam  Ðào chà đạp hiến chương tôn giáo - Vi phm pháp lut


Kính g
i:

- Ông Nông Ðc Mnh tng bí thư đảng CSVN

- Ông Nguyn Minh Triết Ch Tch Nước CHXHCNVN

- Ông Nguyn Tn Dũng Th Tướng Chính Ph

- Ông Trương Vĩnh Trng Phó Ch Tch Trưởng Ban Chng Tham Nhũng Chính Ph

- Ông Giám Ðc B Công An Hà Ni

- Ông Trưởng Ban Tôn Giáo Chính Ph

- Ông Phm Thế Duyt Ch Tch Ðoàn Ch Tch Mt Trn T Quc Vit  Nam

- Ông Bí Thư Thành y Thành Ph H Chí Minh

- Ông Ch Tch UBND Thành Ph H Chí Minh

- Ông Ch Tch UB Mt Trn T Quc Vit  Nam  Thành Ph H Chí Minh

- Ðoàn Ði Biu Quc Hi Thành Ph H Chí Minh

- Ông Hunh Ngc Thành Trưởng Ban Tôn Giáo Tphcm

 

Kính thưa ông, tôi là Ni sư THÍCH NHƯ ÁNH (thế danh Nguyn Th Kìa) tr trì chùa Nam Ðào, ta lc ti phường Bình Trưng Tây, Qun 2, Thành ph H Chí Minh làm đơn khn khiết kêu cu lên ông mt vic như sau:

Năm 1993, tôi và hai Ni sư Thích N Qung Tú, Thích N Ðng Tâm được Hi trưởng Hi đồng tương tế Nam Ðào thnh v tr trì chùa Nam Ðào, có s đồng ý ca Ban đại din Pht giáo Qun Th Ðc, đồng thi UBMT T quc Qun Th Ðc đã có văn bn s 46/CV ngày 14/06/1995 chp thun cho chùa Nam Ðào tiếp tc hot động dưới s qun lý ca Hi Pht giáo Vit Nam - trc tiếp là Ban đại din Hi Pht giáo Qun Th Ðc (kèm theo văn bn).

Năm 1997, Thành ph H Chí Minh tách nhp không nh hưởng gì đến vic hot động tín ngưởng ca chùa  Nam  Ðào. Chùa Nam Ðào vn có tên trong danh mc thư vin Thành ph H Chí Minh, đúng vi s khng định ca Ban Tôn giáo Thành ph H Chí Minh: "Tht s đây là ngôi chùa mang tên Nam Ðào, tên ca bà con đồng hương Nam Ðào, huyn V Bn, tnh Nam Ðnh" (kèm theo công văn s 320/CV-TG).

Trong lch s hot động tôn giáo chùa Nam Ðào, nơi đây còn là nơi chng vũ khí, nuôi giu cán b tin bi cách mng và b đội thuc đơn v J9/A20 quân khu Sài Gòn (văn bn s 149/CV) ca UBMTTQ Qun 2 ghi nhn thành tích ca chùa và xác nhn ca đơn v b đội J9/A20 (đính kèm).

Chùa  Nam  Ðào có ngun gc rõ ràng, được s chp nhn ca chế độ cũ (kèm theo giy phép xây dng năm 1961) và chế độ mi vn tha nhn là tư vin Thành ph H Chí Minh trc thuc Hi Pht giáo Vit  Nam .

Kính thưa ông, t khi chùa Nam Ðào được tách v Qun 2, b máy công quyn Qun 2 đã gây khó d cho hot động ca chùa, tìm mi cách phá chùa, để chiếm đất đai, tài sn chùa Nam Ðào, gii ta chùa Nam Ðào không đền bù theo pháp lut.

Ngày 29/8/2006, b máy quyn lc ca Qun 2 đã bt chp mi s kêu cu ca các Ni sư và bá tánh thp phương, hùng h xông vào, tàn bo vào đập phá chùa, xếp tượng Pht và các phương tin l nghi tôn giáo vào mt xó, ra lnh đui các Ni sư ra khi chùa, ra lnh "cm không được kêu cu, kêu cu s tng vào tù"... Ni sư chúng tôi s hi và đau đớn không còn ch để sng, để hành đạo. Pht t địa phương trong và ngoài nước không còn nơi l Pht nương ta nơi ca thin.

Thưa ông, chính quyn Qun 2 đã chà đạp lên hiến chương tôn giáo ca Chính Ph. H coi thường pháp lut,h đã đẩy các Ni sư Pht t chúng tôi vào con đường cùng. Ai là người xem xét nhng hành động sai trái ca h?

Ch có Ðng, Nhà nước, Chính ph, Mt trn, các cơ quan pháp lut và quý ông người mà nhân dân tin yêu, các Ni sư Pht t chúng tôi ti tưởng kính trng mi có th xem xét gii quyết tr li cho chúng tôi s công bng.

T năm 2006, chúng tôi nhiu ln gi đơn lên các cơ quan chc năng ca Trung ương, ca Thành ph H Chí Minh và nhiu t báo trong nước và ngoài nước đã đưa tin phê phán hành động sai trái ca Qun 2 trên công lun, nhưng không có nơi nào tr li? Chúng tôi ch xin các cơ quan chc năng gii quyết cho tht s rõ ràng minh bch theo pháp lut vic phá chùa, cướp đất, không đền bù khi gii ta ca Qun 2; là đúng hay sai? Nhưng tt c đều rơi vào im lng ghê s.

Kính thưa ông, chúng tôi hy vng được ông đọc hết đơn thư này, cu xét cho ni oan khiên ca chúng tôi, Ni sư Pht t chúng tôi xin t lòng biết ơn quý ông; cu tri, pht phù h cho quý ông và gia đình mnh khe, hnh phúc để cu dân ra khi đau kh, đưa đất nước giàu mnh, công bng, dân ch, văn minh như li mong mun ca Ch tch H Chí Minh và Ðng Cng Sn Vit Nam.

 

Kính chào trân trng

Kính đơn (ký tên)

Ni sư Thích N Như Ánh

Ða ch: Chùa Thiên Bn 241 Võ Văn Tn

Phường 5, Qun 3, Thành ph H Chí Minh

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Nh v lòng tin Thy-Chúa ti Phú Quý và Hàm Tân, Bình Thun nhân mùa Vu Lan 2007

 

Mường Giang

 (VNN)

 

Viết tng Khai Trinh, M Khê, Anh Vũ và Nguyn Văn Ðng (Phú Quý).

Ai cũng biết Bình Thun-Phan Thiết t ngày thành lp đến nay, phn ln gn lin vi cuc sng min bin. Do trên khi nhng ngư dân đầu tiên đến lp nghip, dng làng, đều không quên nhng v tiên hin, nhng người đã có công to lp và hình thành phát trin nơi dung thn mi. Ðình làng, dinh vn là nhng nơi người dân tưởng nh ghi ơn, nhng thn thánh siêu hình đã mang đến s m no, an bình cho muôn người. Vì vy, nhc đến Bình Thun, Phan Thiết là nói ti Ông Nam Hi, Ông Quan Thánh, Bà Thiên Hu, Thy Chúa, Cô Cu.... bên cnh Pht, Chúa trong tín ngưỡng truyn thng lâu đời ca dân tc Vit.

Ðiu này cũng d hiu, ngày xưa khi đến định cư ti min duyên hi Bình Thun, t Ba Ngòi vào ti Cù My, đều là nhng vùng đất hoang vu, bin khơi bát ngát trước mt, còn sau lưng là gii Trường Sơn chp chùng, chy dài t bc ti nam vi núi cao rng rm, đầy ác thú, trăn rn ma thiêng nước độc.

Trong hoàn cnh đơn độc, coi như b đem con b ch, ch còn cách dùng sc người chng chi vi thiên nhiên, trên b là nn cp voi, phá hi làng xóm, giết chết con người, còn dưới bin cũng thường xãy ta bo t đắm ghe thuyn, cũng như b cá mp cá xà, đẻn độc tàn hi, làm cho con người cm thy bé nh, yếu đui trước nghch cnh, nên h đã t đi tìm mt li thoát là tin vào nhng quyn lc vô hình để cu che ch. Ðó là lý do gii thích s song hành, trong ngun tín ngưỡng đa dng ca người Bình Thun qua ba thế k lp nghip trên vùng đất này.

 

1- Bà Chúa Ngc đang th cúng ti Phú Quý là ai?

Sut duyên hi min Trung, t Tha Thiên vào ti Bình Thun, hu như nơi nào cũng đều th cúng Bà Chúa Ngc, k c Phú Quý, mt hi đảo cách xa thành ph Phan Thiết hơn trăm cây s. Theo truyn thuyết dân gian, thì Bà Chúa có tiếng là linh ng hin hách, hay cu nn phò nguy nhưng đồng thi rt nghiêm khc vi nhng k nào dám xúc phm đến miu th Bà. Có điu ti nay, dù người trn gian vn mt lòng sùng kính, nhưng my ai biết rõ Bà là người Tàu, Vit hay Chàm, ngoài vic th cúng Bà như mt v n thn, bên cnh Bà Chúa X Thiên Y A Na.

Nh các công trình nghiên cu v tín ngưỡng dân gian ca người Vit, nên nay ta có th biết được tên gi đầy đủ ca Bà, qua bài v trong miu th ti Hòn Tranh (Phú Quý) "Cung thnh Thiên Y A Na, Din Bà Chúa Ngc, quang linh tuý tinh, hong hu thượng đẳng thn". Ðng thi, tên Bà cũng khc trên nhiu bài v, cũng như các bài văn tế ch Hán, khi cúng Thn Hòn Tranh, ng Nam Hi, Thành Hoàng.... Do đó các nhà biên kho đều xác quyết Bà là người Chiêm Thành, tc N Thn Thiên Y A Na Din Ngc Phi, đã được c người Chàm ln Vit tôn kính và Triu đình Nhà Nguyn sc phong chc Thượng Ðng Thn.

Tht ra tên gi Thiên Y A Na Din Ngc Phi, được lưu truyn ti nay, là căn c vào cách viết ca Hán t. Riêng trong h thng thn linh ca người Chàm, ta cũng biết được mt cách đại khái, nh tm văn bia do Phan Thanh Gin lp ti Tháp Bà Nha Trang, vào năm 1855, đời Tư Ðc th 9, th N Thn Po Nagar, qua tên ch Hán là Thiên Y.

Nhưng theo các truyn thuyết và nhiu truyn c dân gian ca người Chiêm, thì hai n Thn Po Nagar và Thiên Y A Na, li là hai nhân vt khác nhau. Theo bài kinh cúng thn còn lưu ti Tháp Bà, thì Po Nagar là mt v n thn sáng to ra thế gii. Trái li N thn Thiên Y A Na được Phan Thanh Gin ghi chép trên bia đá Tháp Bà, là mt cô gái, nguyên là mt tiên n b đọa nên xung trn gian, làm con nuôi trong mt gia đình trng dưa vùng Ði An, tnh Khánh Hòa. Nh linh hin cu giúp đời, nên dân chúng trong vùng lp đền th 6 tng để cúng tế nh ơn, qua danh hiu Thiên Y A Na, Din Bà Chúa Ngc Thánh Phi, nh hưởng khp min Trung, nên nơi nào cũng có miu th.

Tuy nhiên trong h thng thn linh ca người Vit, t trước ti nay không h có mt v n thn nào tên Thiên Y A Na. Trong lúc đó, người Chàm cũng có mt truyn c dân gian, nói v s tích Thiên Y A Na, vi tình tiết như chuyn k ca người Vit, ch khác danh xưng ca tiên n là Mukjuk (có nghĩa là Bà Ðen), tương xng vi tượng n thn Thiên Y, mà dân Vit ti đảo Phú Quý đã th Hòn Tranh, qua danh hiu 'Hc tướng thượng đẳng thn'.

Nhưng nếu Thiên Y A Na đúng là n thn Mukjuk, vy thì s liên h gia hai n thn Po Nagar và Thiên Y Mukjuk ra sao? Theo cách gii thích ca người Vit, căn c t s tích ca Bà Chúa Liu Hnh, trong Ðo th Tam Ph, đã hóa thân cùng lúc, để tr thành các Mu Thương Thiên (Thiên Ph), Thượng Ngàn (Nhc Ph) hay Mu Thoi (Thy Ph). Vì vy nên Mukjuk cũng đã hóa thân thành n thn Po Nagar, Thiên Y A Na Din Ngc Phi.... Tóm li tên đầy đủ ca v n thn mà người Chàm ln Vit đang th cúng khp nơi, cũng như ti đảo Phú Quý, tnh Bình Thun là "Po Ya Inư Nagar hay Po Yang Ya Inư Nagar. T đó người Trung Hoa đã dch:  Po  hay Yang (Thiên Thn), còn Ya Inư Nagar li được phiên âm theo Hán-Vit là Y A Na., coi nhu tt c các v thn trên, ch là mt qua s hóa thân ca nhiu tên gi.

 

+ Hi Ðo Phú Quý:

Không phi là tình c mà người ta gi Phú Quý là Hòn Thu. Vì tên này đã da vào hình thế ca đảo nhìn t xa rt ging con cá thu và đây, ngày xưa cũng có rt nhiu loi cá này. Cũng t nhng ý nghĩ bình dân mc mc y, ngư dân bn địa đã gi Phú Quý là Ðo Mc, vì thi gian gn đây, mc là ngun li chính ca dân trên đảo.

Ra thăm Phú Quý, dù đi đêm hay ngày cũng đều có nhng đam mê thích thú. Tht vy nếu ta rong thuyn v đêm, thì s được hưởng cái cnh huyn diu ca nhng dãy đèn nê ông câu mc ta sáng mt góc tri. Ánh đèn o huyn lung linh theo sóng gió, khiến cho ta như đang lc vào mt thành ph trên bin. Còn ban ngày thì được ngm cnh tri nước mênh mông, con tàu nh bé, con người cô độc, làm cho ta cm thy cuc sng tht là bp bênh ti nghip.

Dân chúng sng trên đảo, vì hoàn cnh, nên phi vượt bin t Phú Quý vào Phan Thiết bn mùa tám tiết, ngoi tr khi có bo t. Riêng nhng ai cn ti đảo, người ta hay chn mùa sóng êm t sau Thanh Minh ti Tết Trung Thu. Bi vy người trên đảo mi thuc làu mt bài vè nói v thi tiết bin Bình Thun, mà ông cha đã truyn li t lâu đời: "tháng giêng động dài, tháng hai động t, tháng ba nm r, tháng tư nam non, tháng năm có gió hp Hòn, thi lòn Nam Cú.... " Núi Ba Hòn, Tà Cú là nhng địa danh quen thuc ca người địa phương. T Phan Thiết đi Phú Quý, trung bình mt 8 gi và s khi hành cũng được căn c theo con nước và mùa trăng. Tháng bc, ghe cp bến Tam Thanh còn mùa nam thì vào lch Long Hi. Thuyn chy được 2/3 đường, có th nhìn thy mm núi Cm nhô lên như chiếc vung và ngn hi đăng phía sau. Ðây là hai đim ta mà người xưa khi chưa có hi bàn, nhm vào đó mà định hường, nên không bao gi b lc.

Hin Phú Quý là mt huyn đảo, nm ngoài khơi Phan Thiết v phía đông nam chng 56 hi lý, có din tích 16,52 km2 và dân s tính ti cui năm 2002 là 22.000 người, tr lượng hi sn ca ngư trường ước tính chng 58.000 tn và kh năng khai thác hng năm là 20.000 tn. Trươc đó vào năm 1886, đảo có 11 làng nhưng dân s ch có 600 người. Năm 1930-1954, đảo còn 9 làng nhưng dân s cũng ch có 900 người. Thi VNCH, đảo tr thành Nha Ði Din (1955-1958), qun Phú Quý (1958-1961), ri thuc Tuy Phong (1961-1966) và là Nha Phái Viên Hành Chánh, qun Hàm Thun(1966-tháng 4/1975).

Phú Quý nm gia bin khơi nhưng có nhiu phong cnh đep, v nên mt bc tranh thy mc tuyt vi ca quê hương Bình Thun, khiến cho nhiu người dù không sinh trưởng nơi cùng tri cui đất này, cũng phi bâng khuâng thương nh chn quê nhà, mi khi có dp ra chơi bin.

Theo gia ph ca Hunh tc, mt dòng h ln đây, thì vào năm 1761 nhm đời Cnh Hưng th 22, t ca h này là Hunh văn Ðây, trong mt chuyến đánh cá chun, b bão t trôi xung phương nam và tp vào đảo. Cũng theo li ghi li, thì đảo lúc đó có th dân sinh sng. Ðo rt ln nhiu núi rng, đất đai có th trng trt canh tác, đầy bóng da và đặc bit ngoài bin có rt nhiu tôm cá. Thếđất lành chim đậu, người trước r người sau, ln hi thành xóm làng đông đúc.

Ðược to thành bi mt chui đảo, nên ngoài hòn ln Phú Quý, còn có mt s cù lao nh khác là Hòn Ðen, Hòn Ð, Hòn Trng, Hòn Trào, Hòn Tranh.... Theo các ngun s liu hin còn, qua hàng trăm năm lch s, đảo Phú Quý cũng được thay đổi tên gi nhiu ln như C Long, Thun Tình, cù lao Khoai X, cù lao Thu, Hòn Ln. Tt c nhng cái tên dùng để gi đảo, đều hàm súc ý nghĩa, ch không phi bâng quơ, chng hn như nhà Nguyn gi là C Long vì t phía đông nhìn vào đảo, thy ging như hình rng, mà đầu là đỉnh núi Cao Cát (85m), còn đuôi là núi Cm (108m).

Thi k Pháp đô h VN, thì đặt tên đảo là POULO CÉCIR DE MER.... Gn đây li tìm thy nhiu rìu, cuc và vt dng làm bng st thô, cho thy trên đảo đã có du vết người t lâu đời. Dân đảo hin nay, hu hết là hu du ca lp người Ði Vit, sng dc theo duyên hi Trung Phn t Thanh Hóa vào ti Phú Yên, trong giai đon 1627-1672, thi Trnh Nguyn phân tranh. Nhà ca trên đảo trước đây thường làm theo kiu dân Bình Ðnh, mái lp bng ván da, trét đất nên rt mát. Trong lp người khai phá này, còn có quân sĩ nhà Minh, vì không đầu hàng Mãn Thanh, cũng vượt bin t bên Tàu ti đây tá túc, lâu ngày cũng tr thành dân bn địa. Trên đảo, dưới chân núi Cao Cát, hin còn đền th công chúa Chiêm Thành là Bàng Tranh, theo truyn thuyết dân gian là b đầy ti đây vì chng li triu đình, đó cũng là du vết chng t đảo Phú Quý, bui trước thuc ch quyn ca người Chàm.

Bao đời, người Phú Quý ch yếu sng bng ngh bin, vì vy ngoi tr hi sn có ti địa phương, còn phn ln các nhu yếu phm khác đều mua t đất lin, cho nên giá c rt đắt đỏ nht là các vt dng xây ct như gch ngói, tole.... Ðo nguyên là mt núi la có t nguyên đại đệ nht, đã ngưng hot động t lâu, nên đất đai thuc loi Féralit nâu đỏ, rt thích hp vi bông vi, mè, bp và các loi đậu như đậu phng, dùng để ép du thp đèn. Quanh đảo có trông nhiu cây ng tro, để dùng làm ci đun và chế thuc tr phong hàn. Ngoài ra còn trng da, va làm đê chn cát gió, va ly si để đan võng.

Ngày xưa trên đảo chưa có đường xá, vic đi li rt khó khăn, đàn ông đi bin để nuôi gia đình và kiếm sn phm dâng np cho triu đình. Bi vy công vic ni tr đều do ph n cáng đáng, t vic tm tang cho ti rung ry. Do li đi cht hp phi lun lách bi rm, không th s dng đôi gánh như đất lin, vì vy nên đã dùng chiếc gùi thay thế, va thun li đi li mà còn được rãnh đôi tay. Cho nên mi phát sinh câu vè: 'Bun bun ra đảo mà vui, đi đâu cũng thy cái gùi sau lưng'.

Vùng bin t Phan Thiết ti Phú Quý, được đánh giá là rt khc nghit, hay có bo t bt thung, k c 'tháng ba, bà già cũng đi bin'. Dù hin nay, tnh có hai chiếc tàu quc doanh tr giá trên 10 t đồng tin H, mi tàu ch được ti 100 hành khách vi 50 tn hàng hóa, có th vượt sóng an toàn khi bin động lên ti cp 6-7. Nhưng theo li thuyn trưởng Nguyn văn Ðnh, đang điu hành con tàu khách chy đường bin Phan Thiết-Phú Quý, mang tên BT-16, cho biết tàu này không thích hp vượt bin, vì được đóng để chy trên các tuyến đường sông ni địa mà thôi. T hơn là s tc trách ca cơ quan Ðăng Kim, dám cp giy phép cho mt con tàu ch khách, không đạt được các tiêu chun an toàn vì dng c thiết b không thích hp như phao cu sinh (có 5 cái/100hành khách), li là lai phao đường sông màu trng, ch không phi là th phao màu cam đường bin, mà cá mp rt s. V thiết kế, bung lái đóng quá cao, khiến cho tàu mt thăng bng d b lt khi có sóng ln...

Người Phú Quý xưa nay bn cht hin lành, cn kim, nên trong thi VNCH, tính ti tháng 4-1975, trên khp ba xã Long Hi, Tam Thanh và Ngũ Phng, hu như nhà ca đều được xây bng vt liu nng, để chng chi ni vi gió bão thường xuyên. Khp đảo còn có nhiu kiến trúc c kính và đầy cht tr tình, nh hưởng bi phong cnh đẹp cũng như máu lãng mn ca người dân vùng Thun Quãng, t tiên ca lp lưu dân khai phóng đảo. Hin đây có by ngôi chùa nguy nga đồ s như Linh Quang, Linh Bu, Linh Sơn, Liên Hoa... Vn An Thanh, th Nam Hi Ði Tướng Quân, còn gi được b ngc ct ông lâu đời. Ðc bit chùa đây, không có sư ni, chú tiu tr trì, mà do tín đồ t làm ch, đóng góp, xây dng, bo trì... Các ngôi chùa ngày nay to ln đẹp đẽ cũng do tin đóng góp ca người Phú Quý vượt bin gi v, nhà nước cng sn ch có công tuyên b xác nhn Phú Quý là khu vc lch s văn hóa mà thôi.

Phú Quý trước tháng 4-1975 không có Vit cng nm vùng đây, vì chng có ma nào chu làm cơ s, dù bui trước các ghe đi li gia Phan Thiết-Phú Quý, phi ngng li La Gàn (Tuy Phong), mt căn c địa lâu đời ca cng sn. Có l vy, cho nên sau khi cưỡng chiếm được min nam, VC Bình Thun đã đui gn hết dân trên đảo vào Phan Thiết, đi kinh tế mi ti Kim Hi, Bình Tú, Ba Hòn, Quán Thùng... để tr thù s người dân không theo chúng. Do không chu ni tù gông nô dch, nên trên đảo, sn ghe to, gn thy l quc tế, nên vượt bin ào ào, b trng đảo, khiến cho VC phi nhm mt để dân chúng b đì vào đất lin kinh tế mi, tr li quê xưa.

Không gì đẹp bng chn quê hương. Nhiu người tha phương cùng tri cui đất, đến khi bóng xế chiu tà li càng nh thương quê mình da diết. Nhà thơ Khai Trinh đã viết lên nhng vn thơ đượm thm tình quê, khi nh v nhng ngày lính lưu lc trên hi đảo:

 

Quê tôi nm gia bin đông

thuc vùng Bình Thun, Tuy Phong xa ngàn

xa quê l đổ hai hàng

nh ngô nh sn, nh làng Tam Thanh

nng chiu tri xung bãi Gành

nhìn v Phan Thiết, bin xanh xa vi

ngư dân vui cnh ngàn khơi

lênh đênh trên nước, cuc đời thong dong

 

V ngun gc người Phú Quý, theo nhà văn M Khê, thì dân bn da rt hiếu hoà, mến khách. Toàn đảo có chín làng nhưng tiếng nói thì gn như li khác nhau như xóm Núi Triu Dương nói ging Phú Yên, người Xóm Chùa thuc làng M Khê, Hi An phát âm gn ging Qung Ngãi. Nhng người xóm Bu, xóm Bin, Bi Lăng... gn làng Quý Thnh, Thượng Hi, Hi Châu... có gc va Bình Ðnh-Qung Ngãi. Cui cùng người Bãi Da và Xóm Ry, thuc Long Hi Tây và Ðông, tiếng nói ta ta dân Qung  Nam .

Ðiu này cho thy ngun gc người Phú Quý, phát xut t lp lưu dân Ði Vit đầu tiên ti min duyên hi min Trung t Phú Yên ra ti Qung  Nam . Tuy thi gian đã xóa nhòa tt c nhng vết tích đầu tiên ti đảo nhưng tp quán bn địa có ngun gc phát xut t Thun Qung như kiu nhà, phong tc và ngh nghip, cho ta xác nhn phn nào ngun gc ca dân chúng trên đảo.

Ngoài ra, vết tích người Chàm ti đây vn thy nơi người Phú Quý qua hình nh cái gùi trên vai, mà ca dao còn nhc ti 'ngoài Hòn coi vy mà vui, đi đâu cũng có cái GÙI sau lưng'. Vì nm xa đất lin, nên trước đây Phú Quý hoàn toàn sng cô lp và t túc, do trên người dân trên đảo biết trng bông nuôi tm, kéo tơ dt vi, va để đóng thuế gi là vi thuế và th mn để may mc.

Mi đây trên đảo đã tìm thy mt tp văn vn rt xưa, nói v tâm trng ca nhng người th b bt buc ra tn Huế làm xâu cho triu đình nhà Nguyn. Vì hu hết dân chúng Phú Quý theo tam giáo, nên trên đảo có nhiu chùa th Pht cũng như đình làng th Thành Hoàng, Thn Linh và Dinh Vn th ông Nam Hi tc Cá Ông. Ðc bit có chùa Linh Quang xây t thi chúa Nguyn Ánh còn bôn tu phc quc. Theo truyn thuyết, chính vua Gia Long lúc đó chn địa đim xây ct. Trong chùa có mt tượng Pht ln tc bng đá gi là đá ni, đuc vt t Hòn Tranh. Ch đá ni này, nay được gi là Vũng Pht có phong cnh rt đep. đây còn có miếu Trn Quc th Ðc Trn Hưng Ðo, ti Long Hi có miếu th Bà Chúa X.

Ngoài ra còn có Dinh th Thy Chúa, v thn bn mng ca Phú Quý, rt được dân chúng trên đảo ngưỡng m và kính tin. Do trên, người Phú Quý lưu vong ti San Francisco và San Bernadino, tiu bang Ca, Hoa K, hàng năm đến tháng 7 âm lch, đều làm bò cúng tế Thy chúa rt trang trng. T sau năm 1960, trên đảo có mt vài gia đình theo đạo Tin Lành và Cao Ðài. Sau năm 1975, VC tiếp thu đảo và cm tuyt mi tôn giáo, đập phá nhà th tin lành. T năm 1965-1975, các ngư thuyn ti Phú Quý được động cơ hóa, nhà ca cũng xây ct nguy nga bng gách tôle rt khang trang. Các giáo sư Phm Hoàng H và Phùng trung Ngân cùng phái đn thuc vin Ði Hc Khoa Hc Sài Gòn, thi VNCH, có ti thăm đảo và sau đó đề ngh cách thc trng trt cho phù hp vi phong th bn địa nhưng sau đó cũng b quên lãng.

Trong bài Hi Hoa Ðăng, M Khê viết v ngh th mc trên đảo Phú Quý, phát trin t thp niên 1960, theo ngh làm mc ti Long Hương và Phan Thiết, là dùng đèn khí đá to ánh sáng ban đêm trên bin, gom mc. Sau đó li dùng đèn manchon thay thế, nên ngh câu mc phát trin mnh hơn, tuy nhiên vì phương pháp bt mc quá c truyn, nên thu hoch rt bp bênh.

Trên vùng bin Phú Quý có nhiu loi mc, t th mc nang to ln nng trên 5 kg, ti loi mc đỏ trung bình cũng như các loi mc ng, thước rt ngon, có giá bán cao. Mùa mc chính ti Phú Quý t tháng 6-9 âm lch, có rt nhiu Mc Lá, nh con, cơm mng, mình dài, đầu ngn, ít râu, tht ít ngt. V sau, người ta dùng mành mc thay vt, nên lượng mc đánh bt tăng gp trăm nghìn ln khi dùng vt. Nhng mùa trúng mc, ngoài phơi khô, còn mui làm mm mc rt ni tiếng vi hương v đặc bit.

T thp niên 1980, người Phú Quý li thay đèn Manchon bng đèn Néong, do máy phát đin riêng ca mi ghe mang theo. Ngoài ra người ta còn th đèn đin dưới nước để gom mc, nh đó mc bt được nhiu mà không tn công sc nhu lúc trước. Vi phương pháp này, c mt vùng bin t Phú Quý, Long Hương ti Mũi Né, hng đêm được đèn đin t các Mành Mc soi sáng, xa nhìn ging như mt thành ph, chng nhng t các ghe Phú Quý, mà còn t Phan Thiết, Phan Rang, Long Hương ti hành ngh, tp hp thành Hi Hoa Ðăng hng đêm, đặc bit là năm 1997, Bình Thun rt trúng mùa mc

Trong khi đó, ti Phan Thiết cũng như các tnh khác, ngư dân vn đánh mc bng THÚNG CHAI LN, đan bng tre trét chai, ch được t 5-10 người, theo phương pháp cũđèn mangchon và vt. Khi đi bin, các thúng chai câu mc t Phan Thiết, Phan Rí, Long Hương... được mt thuyn ln, có th ch t 8-10 thúng. ngoài khơi, mi ghe thúng ch vài người, th xung bin để h câu mc. Sau đó, ghe ln ti vt h v đất lin. Dù thúng chai không bao gi b chìm, nhưng li làm ăn này thường b tai nn, vì khó liên lc t thúng ti thuyn ln. Nhiu khi vì gió ln hay mưa to gió ln, b trôi git nên không th gom li đủ. Do đó nhng thuyn thúng b lc, khi tìm thy, nhng nn nhân b chết khô mt cách thê thm.

Theo giáo sư Trn Phng Ðình, ti Phú Quý ngoài ngư nông nghip, người ta còn KHAI THÁC SAN HÔ, người th ln sâu xung nước, đục tng tng san hô trong vùng bin Ðông, t Phú Quý ti tn qun đảo Trường Sa. Sau đó san hô được ch vào Phan Thiết, bán cho các lò nung thành vôi bt, dùng để quét tường hay làm h nhão, xây vách hoc trét kín các np dũm đậy ming tm đựng nước mm.

Ti Phan Thiết, trước năm 1975, có nhiu lò vôi tp trung gia các con đường Nguyn Thái Hc, Quang Trung, Phó Ðc Chính phường Ðc Thng nhưng nhiu nht bến Bà Triu, gn nhà các bác s Bùi Quang Chiếu, Hunh tn Ði, Hường Nhi... kế Lò Heo thuc Phường Phú Trinh, cnh b sông Cà Ty mà thi Pháp thuc có tên QuaiVerdun.

Ti Phú Quý còn sn xut Vi Hòn, vì trên đảo có trng nhiu bông vi, có th kéo thành si, để dt thành vi tuy thô nhưng cũng nh vy, mà trong sut thi k quân Nht chiếm Ðông Dương 1940-1945, người Bình Thun không thiếu vi may mc, trong lúc các tnh khác phi mc qun áo vá hay dùng c bao b vi để che thân. Trên đảo vui nht là mùa hái bông vi, vi quang cnh các cô gái Hòn min bin mn nhưng da trng nõn nường xinh xn, khác hn vi ph n sng trên Cù Lao Ré, ngoài khơi Qung Ngãi da đen sn sùi vì sóng gió bin khơi. Các thiếu n hái bông, phía trước mang yếm, lưng đeo gùi đựng bông vi hái t cây xung. Ngoài ra, cách Phú Quý v phía nam chng 22 hi lý, vào năm 1923 đột nhiên có hai đảo nh ni lên nhưng vì được cu to bi tro đất t phún xut thch ca nuí la dưới bin, nên ch sau ba tháng, hai đảo nh này li chìm xung bin sâu, mc dù trên bn đồ hi hành vn còn ghi để nhc nh các tàu bè qua li vùng bin này.

Nhìn trên bn đồ thế gii, Phú Quý hay Hòn Thu nm cheo leo trong Ðông Hi, cách Phan Thiết v hướng đông nam chng 80km, cách Trường Sa 540 km và Hoàng Sa 725km. Ðo có chiu dài 12 km, ngang 4,5 km, chu vi t 30-35 km và din tích tng quát chng 36 km2. Ðo được hình thành hơn 9 thế k qua, do các ngư ph sng ngh đánh cá chun (Cypsilurus Spiloptorrrus) doc theo duyên hi các tnh Nam Ngi Bình Phú to nên. Hin Phú Quý bao gm qun đảo Trường Sa, là mt huyn đảo thuc tnh Bình Thun, có dân s trên 22.000 người, mà 2/3 là ngư dân thành tho ngh bin, chuyên săn cá mp ly vi, ln sò đip qut, các loi cá ln, hi sâm... S còn li sng ngh làm ry. Tr lượng hi sn ước tính 58.000 tn và kh năng khai thác chng 20.000 tn/1 năm.

Ngư trường Bình Thun rng ln và di dào hi sn, nm v phía đông nam bin VN, chy t Hàm Tân ra ti hi phn quc tế, xung gp qun đảo Trường Sa, giáp gii vi vùng bin Nam Dương. Ngư trường này hin là mt địa đim khai thác hi sn qui mô, chng nhng dành cho Phú Quý, Bình Thun mà còn là vùng bin khai thác ca các ngư dân lân cn t các tnh Qung Nam-Ðà Nng vào ti Khánh Hòa, Ninh Thun. Theo mt k sư Pháp tên Raoul thì dưới chân núi Cao Cát có mõ du, còn xã Long Hi thì có qung Vàng non. Các loi hi sn hin có quanh Phú Quý rt nhiu là Mc Nang (Sepia), mc ng (loligo), mc tuc (Calmar), mc túi (Octopuspunotatus), các loi cá Hng (Lutianus Erythropterus), cá Mú già (Merou)...

Vào đầu thp niên 70, chính ph VNCH đã cho các nhà thu quc tế ti hi phn min nam VN, phân lô, khoan tìm các túi du và khí đốt dưới đáy bin. Kết qu các nhà thu M đã xác định được v trí các giếng du Ði Hùng, cách Phú Quý v phía nam khong 150 hi lý vi tr lượng trên 300 triu thùng, giếng Bch H cnh Ði Hùng, cách Phú Quý chng 80 hi lý v phía nam, có tr lượng trên 600 triu thùng, giếng Rng cách Phú Quý v phía nam chng 100 hi lý, tr lượng trên 100 triu thùng... Riêng khí đốt, VN có tr lượng trên 10.000 t Cubic feet.

Ai ti thăm Phú Quý ln đầu, chc hn s thích thú và ngc nhiên vì được gp nhiu phong cnh ca các vùng quê hương đất nước. V thăm xã Ng Phng vào bui chiu, làm ta như đang sng ti các thôn xóm dc theo hai b sông La Ngà Hoài Ðc, Tánh Linh, qua tiếng gà cc tác gi đàn con v chung, nhà nào phía sau cũng có cu tre nho nh vi chiếc lu đựng nước bên hè và thơ mng nht có l là nhng đợt khói xanh biếc cơm chiu, khiến cho ai hn cũng lâng lâng nh bun. Xã Tam Thanh bến cng, ch huyn, trên đất dưới thuyn lúc nào cũng xôn xao tiếng người gi nhau ơi i, nht là lúc thuyn đánh cá t bin v b, khiến chúng ta như gp li Long Hương, Phan rí Ca. Xa xa v bãi sau ca đảo là xã Long Hi, nhà ca san sát, xây ct toàn vt liu nng như thách thc vi bo t cung phong và nng gió đại dương muôn trùng, đâu có khác gì Cà Ná, Gành Son, Dung...

Trước năm 1990, trên đảo ch có mt 1 cơ s chế biến hi sn vì thi gian đó, VC bế quan ta cng để xây dng thiên đàng x nghĩa. Ri thì ch nghĩa cng sn sp đổ hoàn toàn ti Ðông Âu và Liên Xô, khiến VC phi m ca đón đầu tu tư bn vào cu đảng. Nh vy, Phú Quý hi sinh qua chương trình bin đông-hi đảo, giai đon 1997-2000, qua các xây dng h tng cơ s trên đảo như làm đê chn sóng, sa sang m rng đường sá chy vòng đảo, làm ngư cng, lp h thng đin nước, m bnh vin và trường hc cp huyn.

Song song vi đầu tư ngoi quc, các gia đình trên đảo có thân nhân vượt bin, cũng nhn được nhiu giúp đỡ, nên Phú Quý phát trin nhanh chóng tr li ngư nghip và nuôi các loi thy sn quý đề xut cng.Tính đến năm 2002, Phú Quý có 731 thuyn đánh cá loi 19.370CV, trong s này có 20 tàu đông lnh, có th mui hay thu mua nhng thy sn được thu hoch, ngay trên bin, để tàu đánh cá không cn tr li bến, mà vn tiếp tc hành ngh. Nhng tàu đông lnh này còn cung ng nhng th cn thiết.

Trên đảo hin có 16 xí nghip va tư nhân cũng như quc doanh, chế biến các loi hi sn, 20 nhà máy làm nước đá và nhiu tim chuyên sa cha thy động cơ, không cn phi vào đất lin như trước. V phương tin giao thông gia huyn và thành ph Phan Thiết, đã có 3 tàu chuyên ch hàng, trng ti 195 tn và 5 tàu hành khách ca quc doanh và tư nhân, có th cp bến ti ngư cng mi ca Phú Quý Tam Thanh. V giáo dc, trên đảo đã có trường trung hc công lp đệ nht cp. Tng s hc sinh trung tiu hc, theo thng kê năm 2002 lên ti 6073. Mc thu nhp bình quân 250 USD/1 năm. Hi ngư cng Triu Dương, Hi Ðăng được xây dng khá qui mô vi h thng tr neo tàu và b kè. Ngư dân trên đảo cũng theo thi chế biến các hi sn xut khu nhưđông lnh, mc lt da hay mui mn... Nhiu ngư dân có máy định v, tm ngư và vô tuyến. V nuôi hi sn, hin có 21 cơ s sn xut cá mú, tôm hùm... qua các lng bè và ao chn ven b. c hương, ba ba và nht là loi cá mú đen có giá cao, được nuôi trong khu vc kín gió ti Lch Dù, xã Tam Thanh đang phát trin rt mnh.

Hin Vit Cng sáp nhp các đảo còn li ti qun đảo Trường Sa vào huyn Phú Quý, tình Bình Thun. Do trên ngư trường Phú Quý được kéo dài ti nhng ngư trường Côn Sơn, Ðông Phú Quý tiếp vi hi phn quc tế, ngư trường Trường Sa... là vùng bin có rt nhiu cá mp, cá hng, cá thu, cá chun... Nói chung vùng bin trên, ngoi tr nhng biến chuyn đột ngt ca khí hu, bình thường nơi này sóng gió ôn hòa nhđáy bin bng phng. Nhưng tr ngi ln vn là ngư dân Bình Thun chưa có nhiu tàu ln để có th hành ngh xa b như ngư dân Nam Hàn, Ðài Loan, Nht Bn.

Thế gii hin nay đã phát hin được 50 loài cá mp, trong s này có 29 loài ăn tht người rt nguy him. Vùng bin VN có 14 loài cá mp, trong đó có 6 loài d, sng tp trung t Phú Quý xung ti Côn Ðo, Trường Sa. Do trên ngư dân các tnh duyên hi t Qung Ngãi vào ti Bình Thun, nht là Phú Quý rt sành ngh câu cá mp, mà dân đảo gi là ngh săn sư t bin. Hin nay, trong thi gian 26 ngày làm vic ti ngư trường Trường Sa, vi 1 tàu ln và 6 thuyn nh, ngư dân có th câu trên 35 tn cá mp, t đó thu được 414 vi cá phơi khô dùng chế biến món ăn 'VI CƯỚC CÁ' thượng ho hng và gan dùng chế thuc b 'du gan cá'. Riêng tht cá mp thì vt bkhông ai mun ăn, ngoài mt s dân nhu ăn tp cho l ming. Cũng ti Trường Sa, cá mp rt thích ăn mi, vì vy các ngư ph đã dùng cách câu lưỡi móc mi và có đêm, mt thuyn câu đã bt trên 100 con cá mp bng li câu kiu này, trong lúc ti các vùng khác không h xãy ra.

Theo Y hc, thì cá mp có giá tr ln đối vi con người vì ngoài công dng cung cp thc phm, gan cá mp chế thuc b, máu cá mp có kh năng phòng bnh rt cao nht là chng ung thư. Riêng giác mc cá mp có th đem ghép vào mt người để tr các bnh v th giác. Hin thê gii đã m mt ngân hàng giác mc cá mp... Ngoài ra da cá mp dùng làm túi xách, dây nt và các loi trang sc ph n, giá cao không kém da sá su. Ti Âu M, người ta đã dùng tht cá mp làm món bít tết, trong khi VN, cá mp ch được mui mm và mt s nh x tht phơi khô.

Nhưng cá mp rt hung d, thường tn công con người. Chúng hung d khi còn trong bng m. Hàng năm t tháng 5-10 là mùa cá mp Trường Sa. Ti Phú Quý, ngh câu ba cá mp ly vi thnh hành t nhng năm đầu ca thp niên 60, sau ngh th mc và ngh này càng ngày càng đuc ci tiến. Nhưng có mt s ngc nhiên là tuy cùng là người Phú Quý mà cách câu cá mp mi xã li khác nhau vì nh hưởng ca tp quán bn địa. Theo đó, ngư dân Tam Thanh và Ng Phng, chuyên ngh câu ba cá mp mi chìm. Li câu này ly th mc làm mành và lưỡi rút, để câu các loi cá như hng heo, hng phèn, hng chui, hng ch, mú chiên, mú giy, cá thu vc, cá mím... ti các vùng bin có gò, rng.

Trái li người Long Hi thì chuyên ngh câu ba mi ni và ln bt các đặc sn như đồn đột, tôm, cua, c, đồi mi ti Trường Sa. Thường thường, mi năm người Phú Quý ra khơi t 15-20 chuyến tu theo thi tiết và mi chuyến lâu t 15-20 ngày, để câu cá mp ly vi,gan và ln bt các loài hi sn khác. Ða s các thuyn câu ti Phú Quý thường là loi ghe có công sut 33-45 CV. Ð chun b cho mt chuyến xa khơi câu ba cá mp, mi thuyn thường mang theo t 20-25 kp cheo câu. Thường thì mi kp được kết lp độ 20 tho câu và khong cách gia mi tho câu, có chiu dài khong 20-30 sãi tay, tương đương t 30-45m. Tóm li mi kp câu có chiu dài chng 1km. Khi hành ngh, các câu ba được ni lin nhau, thành mt vòng bao có chu vi ti 20-30 km. Ti nhng đim ni ca các kp câu, ngư dân dúng đá dn xung sát đáy bin, phiá trên có phao và c hiu làm du. Mi dùng câu cá mp là các loi cá ng, nc, c, heo, đui, nhái, ó. Hin nay các thuyn câu cá mp đều được trang b thêm trc kéo, do trên vic thu câu d dàng hơn kéo tay như trước đây. Tuy nhiên my năm gn đây, vic câu ba cá mp càng ngày càng khó khăn vì ghe thuyn hành ngh ti vùng bin Trường Sa quá đông đảo, va làm lượng cá ít i dn và trên hết làm đứt câu ca ngư dân. Mt khác nhiu người li s dng cht n, khiến cho ngh ba cá thêm bp bênh và nhiêu ngư dân li quay v ngh c truyn như câu th, mành mc, câu cá ti các gò, rng quanh bin Phú Quý.

Mi đây trong vùng bin Bình Thun li xut hin loi Mc Tuc Ðm Xanh là mt loi thy tc rt nguy him vi sanh mng con người, nht là nhng th ln. Loài mc này thường gp bin Bình Thun, Bà Ra-Vũng Tàu, Gò Công, Bến Tre, Trà Vinh... Theo tin tc, thì vào ngày 18-5-2003, mt th ln Hàm Tân, Bình Thun trong lúc ln dưới bin thì b mt con mc đốm, màu xanh, to bng ngón tay cái cn vào đùi và chng 30 phút sau, nn nhân b co git và chết.

Theo các nhà khoa hc, thì đây là loài mc tut đốm, qua cái tên Hapalochlaena Lunulata (Quoy and Gaimard, 1832), là loài mc tng cn chết người M Tho, cũng như gây ng độc thc phm cho 33 người trong đó làm cho 4 người chết ti Bình Thun. Theo các nghiên cu ti Vin Hi Dương Hc Nha Trang, cho biết Loài Mc Tuc Ðm Xanh có mang độc t Maculotoxin (MTX), vi hàm lượng rt cao, lên ti 4,287 micro gram/100g cha trong tuyến nước bt, có th giết chết người. Ngoài độc t này còn thy trong khp cơ th k c râu. Mt con mc độc này, khi trưởng thành qua kích thước 140-150mm, nng 20-29g, có cha mt lượng độc t đủ giết 10 người. Loi độc t này rt ging độc t thn kinh Tetrodotoxin (TTX) cá nóc. Khi b mc cn, cht độc t tuyến nước bt theo răng vào máu người. Nn nhân chng vài phút sau thy nga, nơi vết thương b bng, ri chân tay run ry, bp tht tê cng, bnh trng kéo dài chng 2 gi, nn nhân chết trong s tĩnh táo. Loài mc này thường sng n trong các hang đá nh dưới nước, chúng rt d phân bit vi nhng loi mc tuc hin (Octopus), nh làn da ca chúng có nhng đốm tròn xanh da tri ln và râu rt khác bit. Chúng có th sng trên cn vài ba tiếng nhn da có lp nhy luôn gi được đổ m. Mc này như cá nóc, không ăn được vì có cht độc cha khp cơ th t tht, nước bt đến gan rut và cơ quan sinh dc.

Nói chung ,  nh tin thân nhân t hi ngoi giúp đỡ và vn đầu tư ca tư bn, my năm gn đây, người Phú Quý bt nhc nhn. Nhà ca trên đảo đều tường gch mái ngói thm lót đá hoa, đời sng tin nghi không thua chn th thành.

Ti thăm đảo, nếu khi hành t Ngũ Phng đi v hướng bc s gp Miếu Bà, Lăng Ông, Mõm Vàng, Mũi Trâu nm, Doi Thy Chúa. Ti đây có nhiu miếu th Thy Nai, tương truyn là lính ca Trnh Hoà, thái giám đời Minh bên Tàu, đi kho sát phương nam, b bnh chết, nên đem chôn đứng trên đảo. Hin ngôi m đá này vn còn và có hình dng như mt ming giếng. Hàng năm ti ngày 12 tháng 6 âm lch, dân đảo t chc cúng mng ngày vía, có hát bi và hò bá tro. Hai bên miếu hin còn hai con rái cá bng đá, tương truyn do chính vua Gia Long khi tu quc ti đây năm 1783, đã sc phong và được khc vào đá, bng tám ch 'T Hu Lang li, Nh Ði Tướng Quân' Qua khi Long Hi, nhìn lên thy Hàm Rng trên núi Cao Cát, lưng chng núi có chùa Pht Linh Sơn T. Ri ti Lch Thế, xóm ông Ci, Lch Dù, Lch Bãi Ph nơi có hang cá mp v tu khi già. Vào đi gii xã Tam Thanh thy miếu th tri, Doi Lĩnh, Bãi Ðá Ca Khng, Bàn Thang cùng nhiu hang động l mt. Ðây là ca sâu, dưới chân núi Ðn (44,9m), qua Doi Cát Vinh ti Cn Gia, ni lin vi Hòn Tranh khi nước cn, tiếp vi Lch Chi, Lch Chùa thuc xã Tam Thanh, hin là ngư cng chính ca Phú Quý.

Trên Hòn Ln hin có 3 Vn th Nam Hi Ði Tướng Quân (Cá Ông) và 6 ngôi chùa th Pht đều được dân làng trùng tu. Ti Hòn Tranh có Gò Cn Ðá, Gò Móng Tay, Bãi Nam, Bãi Nm, Bãi Bc, Vũng Gn, Vũng Bàn, Mũi Xương Cá, Vũng Pht. Chính tượng Pht Thích Ca, th trong Linh Quang T Triu Dương, được tc bng đá bt trên đảo hòn Tranh, t đầu thế k 20. đây còn có hang Cá Cơm, hang Cò Nước, Cò Khô, nơi trú n và sinh đẻ ca cò. Ngoài ra còn có miếu th tướng quân Bùi Huy Bích (1744-1818), nhà Nguyn. Theo tài liu còn lưu tr, năm 1928, Pháp m trường sơ cp Ngũ Phng vi ba lp đồng u, d b và sơ đẳng.

Hin Huyn Phú Quý bao gm thêm các đảo Trường Sa, An Bang, Song T, Tiên N và Sinh Tn... gi chung là Trường Sa, thuc tnh Bình Thun. Trường Sa gm nhiu đảo, xếp thành hình vòng cung, nm v phía đông nam VN. Thi tiết đây gn ging Nam Phn, mùa nng t tháng giêng đến tháng năm, nhng thang còn li đều là mùa mưa. Nh có bin bao quanh, nên nhit độ trên đảo trung bình 25 độ C, ban đêm mát hơn trên đất lin.

Ðây là vùng bão t, có th nói là không bao gi ngt gió, cho nên mi được mnh danh là nơi 'đầu sóng, ngn gió'. Vì gió mnh nên sóng rt cao và sóng cun cao trùng trùng, xa nhìn như nhng b đê, kéo dài bt tn. đây thường có bão nng, nóng làm bng da, còn cát thì chy mt mùng. Nhưng ngược li ngư trường Trường Sa có nhiu loi cá quý như Hng, Mú, Ng, Mp, Thu, Tôm Hùm, c Tai Tượng, Ngc Trai... Tóm li ti đây có tt c 177 loi cá, trong đó ngư dân đang khai thác được 60 loài. Trong s này có Cá Ng là loi mà người Nht dùng ăn sng, có giá rt cao. Riêng h cá Hng chiếm 45%, cá Mú 10,3%, cá Thu 3,5 %. Ngư dân Phú Quý ti Trường Sa, ch yếu khai thác cá Hng và cá Mp ly vi, gan. Mi chuyến thường kéo dài 15-20 ngày. Ngoài ra còn có tôm Hùm, cua Hunh Ðế, Ði Mi, Ngc Trai, Hi Sâm, c Tai Tượng, Cá Mú. Ngư dân còn bt được nhiu rùa bin (vích hay Ðú), khi chúng ng trên mt nước hay trong mùa giao phi.

Người Phú Quý khi ti làm bin Trường Sa, rt chú trng ti động tác ca chim Hi Âu. Ðây là loài chim khí tượng, khi chúng đi kiếm ăn xa, t là thi tiết tt, sóng yên gió ln. Nhng ngày ch bay quanh qun ven b, thi tiết xu, không gió ln thì cũng mưa giông. Ðến khi nghe chúng kêu réo inh i và bay hàng đàn trên đầu kiếm ch n náo, là du hiu báo tri sp có bo t.

 

+ Lòng Tin Thy Chúa Trong Lòng Ngư Dân Phú Quý:

Khi viết v quê hương Phú Quý ca mình, nhà văn, nhà biên kho M Khê (Ð Minh Hng), có nhc ti THY và CHÚA là hai đấng thn linh, được tin tưởng tuyt đối trong lòng hu hết mi người sng nơi hi đảo.

Theo Thượng Ta Thích Qung Thanh, sư trưởng chùa Bo Quang ti nam Califonia, thì Thy và Chúa trong lòng người Phú Quý, đó là lòng thành khn và nim tin ca người m đạo.

Riêng vi người Phú Quý, thì Thy và Chúa, coi như là s tng hp tt c lòng tin t mi tôn giáo trong lòng h như Ðc Pht, Ông Nam Hi, Thn Thánh, K Khut Mt, k c Bà Chúa Ðo người Chàm. Có điu là trong lúc cúng tế, qua nhng ngun tín ngưỡng truyn thng lâu đời, người dân đây li nhm vào hai đấng linh thiêng ca h, mà qua tin tưởng truyn t đời này sang thế h n, ai cũng nói là Thy Chúa, đã che ch và cưu mang h, trong mi trường hp nguy khn, bnh tt, bo táp và ngay chính khi tiếp cn vi s chết chóc ti chiến trường.

Tht ra ti nay, biu tượng ca Thy và Chúa, chng mt ai biết chính xác v xut x, mà ch theo li k, huyn thoi cùng ni cô vng mơ h, lâu ngày tr thành s tht ca mt nim tin. Hình nh đó tu theo cơ duyên ca nim tin. Ði vi các tin đô Pht gíáo, thì h quan nim đó là Pht Bà Quan Âm. Ði vi nhng ngư dân hành ngh trên bin, thì đó là Nam Hi Ði Tướng Quân. Nói chung tuyt đại qun chúng trên đão Phú Quý, thì đó là nhng hình nh thiêng liêng trong tâm tưởng, làm đim ta ca mt nim tin st đá, to nên s thành công trên đường đời, t đó đến nay. Cho nên không ngc nhiên khi biết, nhng người Phú Quý hi ngoi đang định cư ti San Francisco và San Bernardino, hàng năm vào tháng by âm lch, t chc cúng tế rt linh đình trang trng và đây cũng là dp để người người tr ơn cu độ.

Nhng di tích còn li lâu đời trên đảo như m và dinh thy, miếu bà chúa x, được người địa phương gìn gi và tôn sùng. Vào nhng năm đầu thp niên 70 ca thế k XX, m thy được trùng tu theo mô hình bát quái, mt hình thc mà các thy đia lý gi là phép ếm đối. S trùng hp ngu nhiên sau đó là trên đảo luôn xãy ra s bt n, khiến cho chính quyn cũng lưu tâm. Theo Ð Minh Hưng viết, do vy cho nên trong mt ln kinh lý, Ði Tá Tnh Trưởng Bình Thun là Ngô Tn Nghĩa ti thăm Phú Quý, đã ngc nhiên v ngôi m thy, nên theo li các bc trưởng thượng trên đảo, yêu cu chính quyn s ti xây li m thy như hình dng nguyên thy đã có t xưa.

Xưa nay ta biết, mi thn tích đều bt đầu bng mt câu chuyn tin kiếp. Trong tâm khm ca người Vit, vn có s khác bit trong cùng mt nim tin ca nông dân và nhng người thương buôn hay dân chài sng quanh năm trên bin c. Cho nên vi người nông dân bình yên trên đất lin, giáo lý ca tôn giáo mi là điu quan trng. Nhưng trái li đối vi ngư dân hay gii thương h, s kin thn cu người ngoài bin khơi mi quan trng, ghi nh và do đó thn mi được truyn bá th cúng lan rng. Ði vi gii thương buôn trên bin, thn Bch Mã (Thái Giám), đươc tôn sùng trong mt thơi gian dài. Vi người dân bin, quanh năm tiếp cn vi sóng gió, thì v B Tát đó là Avalokitesvara, Quan Âm ca Pht giáo Ði tha và Quan Âm Nam Hi ca dân qua li trên bin đông, mi khi gp tai nn thường khn nguyn kêu cu.

Mt truyn tích đi theo lp lưu dân Trung Hoa qua hai ngã đường bđường bin, cùng vi nhng thn tích, nhân vt mang nhng hình dng huyn thoi không d gì nhn ra, vì mt đi tính cht s tích ca lúc ban đầu. Ging như truyn thuyết v thy chúa ti Phú Quý, khi ngun t mt ngôi m truyn khu là ca mt hoa thương hay là gia đình Tưởng Gii Thch, qua s kin mt vài người Hoa t Phan Thiết ti cúng kiến. Ðiu ngc nhiên là dân Phú Quý hoàn toàn là Ði Vit, vy s tích thy là người Hoa có gì liên h mà h phi cúng kính? Tht ra đây là s ni tiếp gia nên văn hoá Vit và nn dân tc hc ca người Chàm, đã có mt thi vy vùng trên bin khơi. S th kính thy chúa trên hi đảo ngoài khơi Bình Thun, chính là s ni tiếp Chàm-Vit, qua đó người địa phương vn đến t min ngũ Qung, đã tưởng tượng t ý nghĩa, tính 'thái giám' ca thn tích, nên ghép chung thy Tàu và chúa Chàm, đó là truyn tích và s th cúng thn thánh ti Phú Quý, trong dòng tín ngưỡng dân gian ca người Bình Thun.

Cũng trong câu chuyn thn tích, liên quan dến thn bin, đảo, trong truyn tích Vit-Chàm Bình Thun, vn hay nhc ti chuyn tướng Tài Công Lan, K Hot Bát hay Cathun.rât được dân chài vùng Mũi Né, Ph Hi cúng tế. Ri thì người Chàm vong quc, nhng ông thn Chàm cũng chy theo và người Vit li thay vào đó là ông Bn, tc là thái giám Trnh Hoà thi nhà Minh, được dân Minh Hương khi ti định cư VN trong thi k Trinh-Nguyn phân tranh th phng. Hin tượng thu nhn, chuyn đổi, biến dng thn thánh trong dòng tín ngưỡng ca người Vit xưa nay, là điu thường xy ra khi phi giao tiếp gia Vit-Hoa-Chàm và Kh mer. Cho nên dù không rõ s tan v quyn lc ca người Chàm trên hi đảo Phú Quý như thế nào. Tt nhiên cũng không th suy đoán t hin ti để cho rng quá kh thế này, thế n. Nhưng hin nhiên thn thánh ti Phú Quý, mt vùng đất xa xôi ca Bình Thun, nơi mà quyn lc và văn minh ca nhà Nguyn cũng như thc dân Pháp, không chm ti c mt thi gian dài hng bao thế k, đã khiến cho thn linh không có chiu hướng nâng cp như đất lin, mà phi đứng khng li và phát trin chiu ngang theo tm mc dân sinh trong lòng người bn địa.

Tuy khi ngun t cái nôi văn hiến ca ngũ Qung, nhưng r ràng các lưu dân Phú Quý ch là lp dân bin sng ven duyên hi Trung phn, nên tính tình cũng như bn cht rt bình dân, h ch lưu tâm ti các thn thánh sát đời sng ngh nghip hng ngày ca mình như th địa, ma qu, thn cây đa ma cây gáo, hơn là các v thn ngt ngưỡng trên tòa sen Pht gii cao tít. Có điu phi công nhn là dù lưu dân có ngang bướng, dc ngang thế nào chăng na nhung h luôn biết, ngoài thn thánh ca mình mang theo, không có bao nhiêu, nên phi tiếp nhn thêm thn ca người ti bn địa, để ng x cho hp vi thc tế. Cũng d hiu khi gii thích, vì người lưu dân thi trước gn như sng trong cnh b đem con b ch, nht là trong khong thi gian t 1862-1945. Lúc đó triu đình càng lúc càng xa, mà cuc sng ca lưu dân càng lúc càng mõng manh. Do thiếu quyn lc trn thế bo v, người dân sng trong vùng cô tch, bng s cõi vô hình, dưới nhng dng khut lp khó lường. Ri do nhng s đe da thường nht, cho nên dù Vit và Chàm có hai nn văn hoá khác bit nhưng li chung s th cúng thn bin, nên s hòa đồng sau đó, mà đin hình là lòng tin kính thy và chúa.

Trong dòng lưu dân Trung Hoa, ti lp nghip ti Ðàng Trong vào thế k XVII và sau đó, đa s làm ăn phát đạt là nh hưởng được quá nhiu, chính sách dung dưỡng và bao che ca thc dân Pháp trên lãnh vc kinh tế. Nhưng không phi vì thế mà h là nhng khuông mt xut sc v văn hóa và tư tưởng so vi trí thc VN, ngay c nhng người được gi là tng binh, đô đốc... b nước ra đi để phn Thanh, phc Minh.

V thương buôn li càng t hơn vì đa s ít hc nhưng nh có tin và thế lc kinh tế, nên đã gây ra nhng phn ng ngược trong dòng tín ngưỡng dân gian người Vit. Ngoài ra Ðàng Trong cũng là ca ng đón tiếp lưu dân Minh triu đầu tiên nhp Vit, trước khi được phép xuôi v Nam khn hoang, nên cũng mang đầy du n ca Thiên Ða Hi. Phú Quý là mt vùng đất hi đảo xa xôi đất lin, nên không b khng hong v tín ngưỡng trong sut thi gian Pháp thuc, do s ln áp ca ch nghĩa kinh tế tư bn Tây phương, trước trào lưu tam giáo Pht, Lão, Thích. Trong khi Bình Thun và c nước, t Vit, Hoa, Khmer, Chàm... sôi động trong s khng hong, đảo ln vì s chiếm đóng ca người Pháp, thì Phú Quý vn hnh phúc trong cnh thanh bình bin sóng, tri mây, gia lúc người Vit đành mang cái riêng ngàn đời, để hi nhp vào trong cái chung cũa tư tưởng thế gii, thì người dân bin cũng ch biết 'Khn Vái, Cu Phước' và may mn thay cho ho, là hu hết tai nn đều qua khi, trước ngày gic Băc ti đô h đảo sau tháng 4-1975. Ðó là s thành khn trong nim tin, mt tôn giáo ca Phú Quý qua thn tích 'THY V€ CHÚA'

 

+ L Cúng Thy Chúa ca người Phú Quý định cư ti Hoa K:

"Hn tôi bng v làm đôi

Na nơi đất khách, na nơi quê nhà"

Ðó là hai câu thơ mà nhà văn kiêm nhc s Anh Vũ, đã m đầu trong bài viết v L Cúng Thy Chúa hng năm, ca người Phú Quý, tnh Bình Thun ti Hoa K. Tht vy, rt là bt ng, tôi đến nơi địa đim đăng đàng l cúng Thy Chúa tr hơn mười lăm phút, nên chiên trng đã tri lên liên hi, c đuôi nheo ngũ sc, đại k Vit M hàng hàng tung bay pht phi. Người người trang nghiêm, chnh t hướng v bàn th hai v thn linh "Thy Chúa" lng ly, uy nghiêm nghi ngút hương trm. Ban tế l mc nhng y phc c truyn xanh đen óng mượt mà. Hơn chc v, trên nét mt người nào người ny l v nghiêm trang thành khn. Bàn th ln chính gia, vi nhng bài v, hoành phi câu đối đỏ vàng hai bên, nhng chân đèn đồng bóng loáng được chiếu sáng bi các ngn nến, khói nhang hương trm nghi ngút un lượn làm tăng thêm v huyn bí ca bui tế l. Hai bên bàn th chính là hai bàn th nh. Phía trước cũng có mt bàn th thp hơn, bàn nào cũng có nhng bông hoa tươi đỏ thm, ni, quđầy đủ thc v ca ngày cúng gi c truyn. Ðc bit nơi này có thêm mt con bê thui được cúng tế như hi còn ngoài Ðo.

Sau hơn mt tiếng đồng h dâng s, châm rượu, tôn vinh công đức Thy Chúa vi đầy đủ nhang khói, chiêng trng phèng la ca ban nhc c truyn, mi người được phép vào bàn th thp nhang, vái ly, cu xin, bày t lòng biết ơn thành kính ca mình đối vi hai v thn linh Thy Chúa rt linh thiêng đã và đang phò độ cho con dân Ðo Phú Quý gia nơi sóng nước bao la t bao đời nay tai qua nn khi. Ðc bit nht là sau khi CS cưỡng chiếm min  Nam , vi chính sách độc tài chuyên chính, vô sn hóa toàn dân, bà con Hi Ðo phi cn răng giã t m m ông cha ra đi. Nh Thy Chúa phù h, tính cho đến nay khong hơn 2000 người đã đến được bến b T Do mà "không có mt người nào mt tích trên bin", trong đó tôi, mt trong nhng người khách cưu mang nhng "ân tình ân nghĩa" đối vi bà con Phú Quý và nht hai v thn linh Thy Chúa-th hin lòng T bi, đức độ B Tát cu độ chúng sinh, y như đạo hnh ca Ðc Pht Quan Thế Âm: "chúng sanh còn đau kh, thì Ngài còn li thế gii Tà Bà để ph độ".

Ðây không phi là ln đầu tiên tôi d ngày l cúng Thy Chúa ca bà con Hi Ðo. C vào khong nhng ngày đầu mùa hè hàng năm, dù được mi hay không, khi nghe tin đến ngày cúng là tôi đều có mt. Nhưng nhng năm trước vì bà con mi định cư, nên cách thc trang trí, nghi l văn điếu, l tế, và địa đim hành l có phn đơn sơ. Thế mà bà con Hi Ðo thông qua Hi Ðng Hương Phú Quý Nam California quy t hơn hai trăm người. Càng ngày con s này gia tăng đáng k. Như hôm nay có thêm bà con từ  San Francisco  v. Hi có ban nhc, ca sĩ riêng.

Tuy là cây nhà lá vườn, nhưng trình din vô cùng điu ngh. Khong 300 người quay qun bên nhau chuyn trò líu lo hn h. Người nào vic ny: các ch xào nu, mùi thơm thc ăn, gia v bc lên làm ngào ngt c núi rng công viên  Pomona . Các anh dn dp v sinh, sp xếp bàn ghế và chia nhau bày trò chơi vi các em thiếu nhi. H làm vic t do st sng, không so đo nhìn nhau hơn thua, nghi k. Không áo mão cân đai giy t phát biu, chp hình quay phim, danh tước hão huyn.

Mc dù d vượt biên, nhưng vì không mun xa ri m m ông cha, nên s người tìm T do sau năm 1975 khong hai ngàn. Hu hết sng tp trung ở  San Francisco ,  San Bernadino ,  Texas ,  Hawaii  và các min bin đông nam Hoa k. Cũng có mt s rt ít xa như Nauy, Pháp, Thy Ðin, Úc.... H làm vic cn cù siêng năng cn mn. Ða s là ngh may, thm m, lái taxi, làm bin.... Sau hơn 20 năm người dân bình d hin lành, hiếu khách nơi min bin, đã trưởng thành hi nhp nhanh vào dòng chính mu quc, nên hđược đời sng, vic làm n định. Cho dù sng nơi đâu người dân Phú Quý cũng đùm bc quay qun bên nhau chu khó dy d con cái, noi gương Thy Chúa nên thế h th hai đã bt đầu vươn ln. Mc dù chưa có s thng kê chính thc nhưng khi thăm dò hi thăm, cũng biết khá nhiu con em Phú Quý đã có mt và đỗ đạt trong các ngành k sư, đin toán, y, nha, dược và cũng có mt s tham gia trong chính quyn s ti.

Càng đi xa con người li càng có khuynh hướng nhìn v quê cha đất t, mc dù nơi xa xăm kia ch là vách lá cng rau. Cho dù con cháu ln lên nơi x người nhưng mi khi có l cúng Thy Chúa ta thy tr em đông không thua gì người ln. Ðó là nim t hào và cũng là điu ước mơ chung ca các bc cha m: "đi đâu thì đi, làm gì thì làm. Nhưng đến ngày l cúng Thy Chúa thì v."

Ðiu chc chn rng nhng nhân chng sng như Nguyn văn Ðng Nauy, Ð Minh Hưng San Bernadino, Nguyn Duy Trung Santa Ana, Ð Minh Hùng ca sĩ c nhc  Westminster .... đều xác nhn rng Thy Chúa đã và đang phù h cho tt c nhng người vượt bin tìm T Do t Ðo và không mt người lính VNCH nào t trn trong cuc chiến chng CS va qua.

 

2- Dinh Thy Thiếm ti Hàm Tân, Bình Thun

My chc năm v trước, khi bin Bình Thun ch cn mt chiếc thuyn nan nho nh vi cánh bum lá buông thô sơ, là có th chy ven b ht nhng m lưới đầy cá nc, cá mòi... như lúc nào cũng nhn nhơ bơi li trên mt nước. Trong đất lin thì rng già ngun ngút, g quý đầy đất nhưng rt ít người khai thác. Do đó vào thi Pháp thuc, nhiu người Âu, n và Hoa kiu đã tìm đến đây để mau chóng phát đạt hơn các min khác. Bi vy người bn địa ngày xưa đã có câu vè: 'Ai mun ngh mát thì lên Ðà Lt, còn mun ht bc thì v Hàm Tân'.

Ðây là mt vùng đất có bin c mênh mng và rng núi bt ngàn, quê hương êm đềm đâu nhìn cũng thơ mng như mt bc tranh thy mc, trong đó bin khơi xanh ngt, tho nguyên rng núi giao duyên. Toàn huyn hin có 94.400 ha đất t nhiên, trong đó rng chiếm din tích hơn mt na din tích. Rng Hàm Tân trước đây có rt nhiu g quý, g du, bch đàn, lá buông... theo các chuyên gia ngoi quc, đất đai đây cũng rt thích hp trong vic trng dâu nuôi tm, bông vi, đào ln ht, các loi cây có cht du, bch đàn và tre na.

Hàm Tân có 37 km b bin và cũng là mt ngư trường ln ca tnh Bình Thun. Bãi bin Hàm Tân cũng rt thơ mng vi nhiu bãi tm như Ngnh, Tam Tân, Ði Dương LaGi, Tân Thng... hu hết đều đẹp và thơ mng không thua bt c mt bãi bin nào trong tnh Bình Thun hay bin Ninh Ch, Ninh Thun. Ðây cũng là mt tng phm ca tri đất dành cho người bin mn. Ðây còn là quê hương th hai ca loài phong lan, sau Ðà Lt như ging lan nht đim hng, h đip, ngc đim... rt được các gii cây king ưa thích.

Trước năm 1975, đường sá trong huyn đã được khai m rt nhiu, ch vì Vit Cng ngày nào cũng đắp mô, chôn mìn, nên nhiu nơi thành hư hi hoang phế. Ngày nay nh tin đầu tư ly li và đóng thuế tiêu thu ti dân chúng, nên Vit Cng đã phi nâng cp sa cha và m mang h thng h tng cơ s theo giao kèo vi các ch nhân ông tư bn. Do trên ti năm 2004, Hàm Tân đã có mt h thng đường b, thiết l và thy vn, tương đối thun li, t th trn La Gi, ti Phan Thiết, Vũng Tàu và Sài Gòn, cũng như xuyên sut các huyn min núi phía tây Tánh Linh và Ðc Linh. Khp huyn có nhiu khoáng sn như than bùn, cát thy tinh, sa khoáng, loi đá quý như óp lát, ti tan... đều l thiên, rt d khai thác. Hin đã trng được hơn 200 ha dâu nuôi tm, 3000 ha đào ln ht và 8000 ha bch đàn. V ngư nghip, toàn huyn hin có 1160 thuyn đánh cá, vi công sut 50.460 m lc, trong đó có 28 thuyn trng ti ln, chuyên đánh cá ng đại dương xa khơi, gn hi phn quc tế và qun đảo Trường Sa. Sn lượng thy sn thu được t 30.000-35.000 tn/1 năm, chiếm 1/3 tng sn lượng toàn tnh Bình Thun.

Hàm Tân, hin đã có 159 trang tri chiếm mt din tích 1422 ha. Chăn nuôi cũng phát trin t năm 2000, vi đàn bò lai sind, heo nc, gà vt sai trng. Ngư cng trên bến Chương Dương, ti th trn La Gi, nơi toàn ghe thuyn trong huyn đậu, được xây kè hai b sông Dinh.

Nm bên hu ngn sông Dinh hin hòa thơ mng, th trn La Gi có din tích 6,95 km2 và dân s 30.097 người. Ðây là min đất chuyên sng bng ngư nghip, chế biến hi sn và phát trin du lch ti Bãi tm Ði Dương, Hòn Bà, Ngnh, Tam Tân, Ðp Ðá Dng. Dinh Thy Thím thu hút nhiu khách thp phương. Quc l 55, ni La Gi vi sui nước nóng Bình Châu và Vũng Tàu. Tuy nhiên t năm 2003, sóng ln đã làm sp l nhiu nhà ca dân chúng, l sâu vào b hơn 50 m và chy dài ti na cây s. Ða s các nn nhân thuc lp nghèo, nên không đủ tin mua đất cm dùi, phi sng ven cn và lãnh tai nn thường xuyên khi tri ni cơn gió bi tht thường.

Vi b bin chy dài hơn 40 km, t Bình Châu (Bà Ria), ti Tân Thuân (Hàm Thun  Nam ), vi bãi cát trng, rng phi lao, to nên phong cnh va hoang dã nhưng cũng tht hu tình, d làm mê lòng người khi ti đây du ngon và ngh mát. Vùng này cũng có rt nhiu di tích cũ, chng hn như Dc ông Bng, nơi bt đầu ca đảng cng sn đệ tam quc tế, t Liên xô vào Bình Thun năm 1930. Dinh Thy Thím vi li kiến trúc độc đáo, nm gia mt cánh rng cô tch, th mt sĩ phu triu Nguyn, vì đời n làm ngh thy thuc giúp đời. Hng năm vào rm tháng chín âm lch, có l tế thu truyn thng, thu hút nhiu khách thp phương t mi nơi v cúng bái. Ðp Ðá Dng có t thi Pháp thuc, to thành bi nhng b đá, to nh, hình th k d, chng cht gia dòng nước bc mông mênh. Ðây còn có chùa Mt Ct Bình Tuy, đứng gia rưng hoa anh đào, hương hoa bát ngát, n r vào lúc xuân v. Ti Tân Hi, có mt mch sui nước nóng, tr lượng cht khoáng và độ sôi cao, không thua gì sui nưóc nóng Bình Châu hay Vĩnh Ho.

Do nm gia hai trung tâm du lch ln là Vũng Tàu và Phan Thiết, nên Hàm Tân được các nhà đầu tư trong và ngoài nước chú ý đặc bit và đánh giá cao, b nhiu ngun vn đầu tư vào, để xây dng các tuyến đường b trong vùng, dn ti khu du lch. Quôc l 1A, qua hai xã Tân Nghĩa, Tân Minh. Quc l 55 chy ngang qua by xã ni vi quc l 1A, vi vùng duyên hi, t La Gi đi Phước Hi, Bình Châu, Bà Ra. Tnh l 710, ni lin xã Tân Minh vi Tánh Linh, Ðc Linh. Ti Tân Minh, mt xã sát nuí, đã có đường đi vào khu kinh tế mi Núi Rao trng mía và bông vi. Ngay cây s 46, tc là căn c 10 cũ, nay là xã Tân Nghĩa, có quc l 55 ngang qua Tân Hà, Ðông Thun, Ðông Hip, Ðông Hòa, Ðông Thanh.

Ngnh Tam Tân là mt bãi tm hu tình, nm cách huyn l 10 km, cách bến xe Tân Hi và tnh l 709 chng 200m. Ðây là mt vùng du lch, bao gm Dinh Thy Thím, H Núi Ðt và Ngnh. Mt vùng bin đẹp như có bàn tay ve vut ca sóng nước, ni u tch ca rng chiu và nét trm tư muôn đời cũ non cao, mây ni. Tt c đã khiến cho mi người bâng khuâng vương vn, trước hàng dương liu vi vút trước gió, tiếng sóng v xôn xao và bãi cát trng mn màng, như ch đợi trong lng l muôn đời. Tóm li t ngày m ca, khu bãi bin Tam Tân (Tân Hi), đã đón hàng vn du khách đến đây tm bin, vui chơi trước non nước hu tình. Ngoài ra, mi người đến đây còn có ch yếu là đi cu lc, cu tài Dinh Thy Thím. Theo l, thì năm này xin lc, năm sau phi đến tr, c như thế cái vòng n nn c quay tròn.

Hàng năm, sau tết Nguyên Ðán, mùa câu thu li v và thường kéo dài ti ba tháng, bt đầu t tháng ba. Sut thi gian này, các thuyn câu cá thu, có công sut t 56 CV tr lên, làm nhng chuyn bin xa khơi dài ngày, t 20-30 tháng. Vùng đánh cá thu quen thuc, thường là ngư trường quanh Côn Ðo, Trường Sa, Lch Dù, rng Xanh, Rng Ông Bá...

Trong s 3000 thuyn đánh cá ca địa phương, có chng 100 chiếc công sut ln, có th vượt bin xa. Thuyn đánh cá thu, khi ra khơi thường mang theo c trăm cây nước đá, lương thc và xăng du dùng đủ mt tháng bin. Thuyn câu cá thu thường có 7-8 người bn, đều trang b câu tay và câu vàng. Cn câu tay cá thu thường dài khong 3m, bng tre đặc, trên đầu có gn mt khoen đồng có đường kính 1 lóng tay. Cước câu thu, dài t 80-100m, được cun trong mt ng câu g, có x rãnh để gia cước đừng tuc. Trước khi móc lưỡi, dây cước được lun qua khoen đồng, để thun tin khi quăng câu thêm xa, hoc thu dây v khi cá cn câu.

Loi câu vàng rt tn kém. Cước ln có đường kính bng chiếc đũa, chiu dài t 500-2000m. Ngoài ra còn phi mua cước nh, phân thành nhiu đọan nh, t 3-4m. Trên đon dây Triên (dây ln), c cách khong 15m, ct mt dây Tho (dây nh), đon cui buc mt chùm lưỡi câu độ 3, 4 chiếc theo hình nhánh. Phi ni sao, để khi cn git ri Tho khi Triên, khi cn thu câu bng trc máy. Hin có ti 1/3 thuyn câu cá thu, đều trang b câu vàng dài ti 2000m. Dùng mi cá nc s sng và các loi dây ny lon ng sc, để làm mi câu cá thu, li còn phi biết nhìn con nước, để đón độ sâu mà th câu. Nh đầy đủ kinh nghim nên h thu hoch dáng k vào nhng ngày mùa.

 

+ Dinh Thy Ti Tam Tân:

Là mt ngôi đền năm gia mt khu rng già trong tnh Bình Thun, cách th xã La Gi v hướng đông nam chng 12 km nhưng không xa huyn l Tam Tân là my. Ðn gm ba gian, kiến trúc theo li đình làng xưa, nm n mình dưới nhng tàn cây c th lâu đời. Phong cnh cô tch, rng núi hoang sơ, khiến cho ai ti đây, cng thêm lòng sùng bái mt nơi chn thiêng liêng và s tin tưởng vô hình, huyn bí v Thy, cũng là v thn được th và gi tế hng năm vào các ngày 15 và 16 tháng chín âm lch.

Cũng ging như Thy Chúa Phú Quý, tiu s Thy ti dinh Tam Tân, đến nay cũng chưa ai biết, mà ch là huyn thoi hay li đồn mà Hi Tam Quy, thu thp và n hành phát cho khách hành hương khi ti try hi.

Theo tài liu, Thy sinh vào thi chúa Nguyn Phúc Ánh, ti làng La Qua, ph Ðin Bàn, tnh Qung  Nam . Ngoài ra còn có Thím sinh ti Yến Nê. Lúc thiếu thi, thy có theo bút nghiên đèn sách nhưng khoa danh ln đận, nên b đời vào núi tu đạo giúp đời, dn độ chúng sanh, cưa dân độ thế, cha bnh và dy người sng theo l nghĩa thánh hin.

Ri biến c xy ra, thy và thiếm b chính vua T Ðc, trong cuc x án, đã ban ti chết bng tam ban triu din. Ngày hành quyết, trước đông đủ dân chúng, triu thn và nhà vua, thy thiếm dùng vi điu đỏ biến thành cp rng bay v phương nam lánh nn ti rng Tam Tân, trong huyn Tuy Lý, tnh Bình Thun.

Cũng như khi còn sng ti Qung  Nam , thy thím li tiếp tc cu dân độ thế, cha bnh, giúp go cơm cho dân chúng trong vùng, cho nên ai cũng kính mến và xưng tng là thy. Tiếng tăm lng ly lan tràn, khiến mi ngươi gn xa tìm đến theo hc đạo. Ð tránh th phi, thy thiếm sng n trong rng sâu để lánh đời nhưng khi dân chúng gp tai ương hon nn, vn xut hin cu độ. Thy thím chết trong mt lu tranh gia rng, được an táng ti Bàn Thông và mi năm dân chúng trong vùng, t chc hai ln l, mng năm tháng giêng là ngày to m và gi tế vào rm tháng chín.

Do cm hóa công đức ca thy thím, dân làng trong vùng Tam Tân lp Dinh th phng cúng tế hàng năm. Dinh theo thi gian nh tài vt ca khách thp phương, ln hi biến đổi, qua nhiu ln tu b, tr nên nguy nga tráng l như ngày nay. V sau, qua nhng li đồn đãi ca dân chúng gn xa, vua T Ðc cho quan vào tn Tam Tân dò xét dư lun để tìm s tht. Biết mình đã giết lm người hin tt, nên vua ban chiếu xá ti cũ và phong cho thy làm 'Chí Ðc Tiên Sinh' và thím 'Chí Ðc Nương Nương'.

Theo li dân chúng, sau khi mt, thy vn thường hin v phù h cho dân chúng trong vùng Tam Tân được an cư lc nghip, càng làm cho người người tôn kính thêm và cũng vì thế, càng lúc càng làm gi thy thêm ln và ngày gi này, hin đã tr thành ngày hi Dinh Thy.

Dinh có b dy lch s theo s ra đời ca mãnh đất Tam Tân, thuc tnh Bình Thun. Ðường vào Dinh Thy hin có nhiu li, tu theo hướng khi hành nhưng chung qui mi người vn ghé th trn La Gi trước, trên đường v Dinh.

La Gi nm cách Vũng Tàu 90 km. Ði trên quc l 1, ti ng ba cây s 46 chy qua các xã Tân Nghĩa, Tân Hà, Tân Xuân và Tân An trên quc l 55. Sông Dinh chy ngang qua th trn ra bin, có cu Tân Lý bc ngang sông. Ðường 709, qua các xã Tân Bình, Tân Thin, cu Ðá Dng ti Dinh Thy.

Vào nhng ngày hi, Hàm Tân tr nên náo nhit l thường, k c thi gian trước ngày 30-4-1975, khu vc Tam Tân không my an ninh nhưng dân chúng t khp nơi, xa t Qung Tr, Tha Thiên vào hoc lc tnh, Sài Gòn, Ch Lón và gn như Long Khánh, Tánh Linh, Phan Rang, Phan Thết... ai ny đến đây, cũng ch để hành hương, viếng m và xin xăm cu phước. Hi Dinh Thy tht ra không có c tc hay trò vui gì, nhưng khách try hi ti đây, hu hết đều vi lòng chân thành, tôn kính mt bc hin gi, cu đời độ thế... được tôn xưng là Thy.

Cui năm 2006 Phú Quý b bão càn quét làm thit hi nng n, khiến 739 trong tng s 1034 tàu đánh cá trên đảo b chìm và 3844 căn nhà ca đồng bào b sp hay trc nóc, đó là chưa k ti nhiu cơ s h tng b bão phá hy. Hu qu sau khi cơn bão dt, đã làm cho nn kinh tế cũng như cuc sng ca người dân địa phương gn như kit qu vì các phương tin kiếm sng không còn, đối vi 13.000 ngư dân da vào ngh bin. Lá lành đùm lá rách, người Phú Quý hi ngoi li tuôn tin v giúp thân nhân trong cơn hon nn, để sa nhà mua đóng li tàu thuyn mi nhưng nói vy ch chưa biết ti bao gi, đồng bào mi ly li cuc sng hnh phúc năm nào.

Tóm li dù ai có đi ngược v xuôi, nhưng đối vi người Bình Thun, cho dù có sng nơi nào chăng na, hng năm ngoài các dp hi Tết Nguyên Ðán, L Pht Ðn, Vu Lan, Trung Thu, Giáng Sinh... đồng bào trong cũng như ngoài nước, vn có thêm nhiu l hi khác như Cúng Ông Nam Hi, Quan Thánh Ðế Quân, Thy Chúa, Thy Thiếm, Ngày Thanh Minh to M ông bà cha m... Tt c nhng lng gi này đều theo đúng truyn thng và nghi thc tế t bao đời truyn li. Ðây cũng là nét đặc trưng ca người dân min bin mc.

Trong không khí thiêng liêng m áp ca Ngày Vu Lan năm nay nơi quê người, khiến cho cõi lòng khô cóng ca người lính già thêm tê tái, khi hoài vng v chn quê xa, thương tiếc cha m sm qua đời, không biết bây gi có còn được yên ngh gic ngàn thu hay đã b xiêu m lc nm, t khi VC ra lnh cy ht Nghĩa Trang cnh Lu Ông Hoàng, trên đường Phan Thiết-Mũi Né-Hòn Rơm, t cui năm 2004.

 

Mùa Vu Lan 2007

Xóm Cn tháng 7 âm lch

Mường Giang

 

=END=

 

4- Tham Kho

 

- Khuông mu hiến pháp ca mt quc gia đa dng trong tiến trình thành lp chính ph

 

Nguyn Hc Tp

 (VNN)

 

A- Năm 1947 trong bi cnh Hiến Pháp được son tho, Ý Quc sau thế chiến II là mt Quc Gia phân tán v mt xã hi và chính tr, cùng vi nhng h sâu (cleavages) cách bit v xã hi và kinh tế, gia ch và th, gia nông nghip và k ngh, gia min Bc và min Nam, trung ương và địa phương.

Làm thế nào để "hoà hp và hi nhp" (unità ed integrazione) mi thành phn xã hi thành mt cng đồng dân tc đồng nht, cùng sng trên mt lãnh th, được t chc theo mt th chể (định nghĩa Quc Gia trong chính tr hc)?

Mc đích đó ca t chc Quc Gia được Hiến Pháp tuyên b và quy trách cho Th Chế Cng Hoà tương lai ca Ðt Nước:

- "Bn phn ca Nn Cng Hoà là dp b đi nhng chướng ngi vt v phương din kinh tế và xã hi, là nhng chướng ngi, trong khi gii hn tht s t do và bình đẳng ca người dân, không cho phép mi người trin n hoàn ho con người ca mình và tham gia mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca Ðt Nước" (Ðiu 3, đon 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Ðiu mà chúng ta có th nói ngay khi đọc điu khon va k ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc, mc đích ưu tiên và ti thượng ca ca t chc Quc Gia, được đặt ngay mt trong nhng điu khon đầu tiên ca Hiến Pháp (điu 3, đon 2), là để "cho phép mi người trin n hoàn ho con người ca mình" ngay c trước khi đề cp đến phát trin Ðt Nước, "...và tham gia mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca Ðt Nước".

Nói cách khác, mc đích ca t chc Quc Gia được Hiến Pháp là văn bn nn tng và bo chng là "Thăng Tiến con người và Thăng Tiến xã hi " tiếp theo, ch không ngược li.

Con người có được "trin n hoàn ho con người ca mình", mi có kh năng, ước vng, có được môi trường thích hp, hp vi lý tưởng sng ca mình, mi có th "tham gia mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca Ðt Nước".

Nhưng làm thế nào để hoà hp và hi nhp mi thành phn xã hi thành mt cng đồng dân tc, trong đó

- "Không ai có th b thit thòi hay được ưu đãi vì lý do phái ging, sinh trưởng, chng tc, ngôn ng, quc tch, tín ngưỡng hay chính kiến" (Ðiu 3, đon 3 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc)?

Nói cách khác trong Th Chế Nhân Bn và Dân Ch, không ai là công dân hng hai b t chc Quc Gia mit thđối x bt công, so vi con ông cháu cha hay các "đồng chí" có máu mt, thuc Trung Ương Ðng chng hn.

Làm sao thc hin được mc đích đó?

Câu hi được các v son tho Hiến Pháp 1947 Ý Quc quy trách cho các chính đảng, là nhng t chc đươm kết các ngun tài nguyên chính tr, phi đảm ly trách nhim "đại din cn thiết" ca mình trong cơ chế Quc Gia đứng ra đảm nhn.

đó là nhng đặc đim mà chúng ta có th tìm thy trong Hiến Pháp 1947 Ý Quc, Hiến Pháp ca mt Quc Gia b phân tán v xã hi và chính tr cũng như b kit qu đổ nát v kinh tế sau thế chiến II (Giuliano Amato, Costituzione, mutamento sociale, riformabilità, in Consiglio Regionale della Toscana (a cura di), Quattro lezioni sulla Costituzione, p. 38).

Thay vì nhn mnh đến các tình trng khác bit và phân hoá, Hiến Pháp chn la "mt định chế được tho ra để hun dy mi thành phn biết chung sng, to nên nhng nhp cu mà dn dn các phe phái khác bit có th bước qua để gp nhau, trao đổi ý kiến vi nhau và đồng thun nhìn v li ích chung ca Ðt Nước" (Giuliano Amato, id., p. 39).

Ðnh chế đó ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc gm hai đặc tính:

- đặc tính th nht là mt h thng các giá tr v con người (hay giá tr Nhân Bn) mà các Hiến Pháp ca các thp niên 1800 tuyên dương làm thành nhng nguyên tc ph quát cho mi cng đồng dân tc để t chc mt cuc sng xã hi văn minh (t điu 2-54 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

đó cũng là nhng gì được Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc nhc li:

* "Nhân phm con người bt kh xâm phm. Bn phn ca mi quyn lc Quc Gia là kính trng và bo v nhân phm đó.

Như vy dân tc Ðc nhn biết các quyn bt kh xâm phm và bt kh nhượng ca con người như là nn tng ca mi cng đồng nhân loi, ca hoà bình và công chính trên thế gii" (Ðiu 1, đon 1 và 2 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

- đặc tính k đến, (bàn bc trong sut 139 điu khon ca Hiến Pháp), là phương thc tin liu được đề ra để bo v và cũng như c võ phát trin nhng bc thang giá tr được Hiến Pháp đứng ra "nhn biết và bo đảm" đối vi bt c ai, bt c đâu và bt c lúc nào, chng li các cách hành x quyn lc tùy h ca cá nhân hay đảng phái cm quyn (Mario Dogliano, Interpretazioni della Costituzione, Angeli, Milano 1982, 52 - 57):

* "Nn Cng Hoà nhn biết và bo đảm các quyn bt kh xâm phm ca con người, con người như cá nhân hay con người như thành phn t chc xã hi trung gian, nơi mi cá nhân phát huy con người ca mình và đòi buc các bn phn liên đới không th thiếu trong lãnh vc chính tr, kinh tế và xã hi" (Ðiu 2, Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Như vy "định chế chung cư" ca "mt cng đồng dân tc, cùng sng trên mt mnh đất, được t chc theo mt định chế " đã được các v son tho Hiến Pháp 1947 Ý Quc đề ra, như là cht keo để hoà hp (unità) và hi nhp (integrazione) mi thành phn xã hi và chính kiến khác bit thành "mt cng đồng dân tc".

Ðó là ý thc h Nhân Bn và Dân Ch được viết thành văn bn Hiến Pháp Bo Chng.

B- Ðng trước mc đích hay "tham vng ln lao" hoà hp và hi nhp mi thành phn dân chúng không phân bit thành phn chính kiến, điu kin cá nhân hay xã hi như va k vào "mt cng đồng dân tc", nhiu ý kiến được đưa ra để t chc cơ chế Quc Gia, nht là t chc Chính Quyn.

a) Giáo sư Costantino Mortati thuc "Phó y Ban Ðc Trách 75" (Sotticommissione 75) ca Quc Hi Lp Hiến, đưa ra đề nghđể hot động được hu hiu và địa v không quá bp bênh, Chính Quyn phi được hiu như mt cơ quan "gia đường", gia hình thc Chính Quyn Ði Ngh Chế (d lc lư tùy hng tín nhim hay bt tín nhim ca Quc Hi) và Hi Ðng Ðiu Hành (Directoire) ca Thy Sĩ.

Chính Quyn

- phi được s tín nhim ca Lưỡng Vin Quc Hi (đúng, vì là Chính Quyn Ði Ngh Chế, phi tùy thuc vào Quc Hi, tiếng nói dân c),

- nhưng đồng thi Chính Quyn đó cũng phi được Hiến Pháp bo đảm cho có được thi gian bn vng để hot động ít nht là 2 năm, k t ngày được thành lp.

Ch trong trường hp có s bt đồng liên tc, dai dng và có h thng gia Chính Quyn và Quc Hi, Tng Thng mi cn phi chun định xem có nên gii nhim Chính Quyn hay gii tán Quc Hi trước định k (Bruno Fernanda, i giuristi alla Costituente: l'opera di Costantino Mortati, in De Servio Ugo (a cura di), Scelte della Costituente e cultura giuridica, Il Mulino, Bologna 1980, vol II, 132s).

b) Giáo sư Tosato Egidio, mt nhân vt li lc khác trong Quc Hi Lp Hiến cho rng để đạt được mc đích "tham vng ln lao" ca Hiến Pháp, Quc Gia cn có được mt Chinh Quyn Dân Ch, hot động hiu năng và bn vng. Mun có vy,

- lúc khi đầu Lưỡng Vin Quc Hi phi nhóm hp li thành Hi Ðng Quc Gia (Assemblea Nazionale) tuyn chn mt ng c viên Th Tướng mt trong nhng nhân vt trong danh sách được Tng Thng đề ngh, sau khi đã tham kho ý kiến các chính đảng.

- ng c viên nào được đa s phiếu tuyt đối ca Hi Ðng Quc Gia, Tng Thng phi b nhim.

- Nếu vòng đầu không có ng viên nào được đa s tuyt đối, trong phiên b phiếu ln th hai, ng viên được đa s phiếu tương đối cũng được coi là hi đủ điu kin để được tuyn chn (Armaroli Publio, Introvabile governabilità; Cedam, Padova 1986, 47).

Ngoài hai đề ngh quan trng va k, còn mt s đề ngh khác na.

Các đề ngh được "Phó y Ban Ðc Trách 75" ca Quc Hi Lp Hiến nghiêng cu vi kết qu là

- Chính Quyn phi được Tng Thng b nhim,

- Sau khi b nhim Chính Quyn phi được Quc Hi tín nhim,

- Quc Hi ch có th bt tín nhim Chính Quyn đương nhim qua mt phiên hp Hi Ðng Quc Gia (c hai Vin Quc Hi đều được triu tp hp chung),

- và Th Tướng Chính Ph được giao cho trong trách lãnh đạo và chu trách nhim v đường li chính tr Quc Gia ca c Ni Các (Pitruzella Giovanni, Presidente del Consiglio dei Ministri e l'organizzazione del Governo, Cedam, Padova 1986, 172s).

Phn nghiên cu va k ca "Phó y Ban Ðc Trách 75" sau cùng được đúc kết thành hai điu 94 và 95 Hiến Pháp 1947, đặt nng vn đề hai đề mc:

- Th Tướng Chính Ph được Tng Thng b nhim, sau khi cuc thăm dò ý kiến các chính đảng và được v Th Tướng đặc trách cho rng mình có th đảm nhn vai trò thành lp Chính Ph, được đa s tuyt đối trong Quc Hi đồng thun tín nhim.

- Kế đến theo li đề ngh ca Th Tướng được b nhim, Tng Thng s b nhim các B Trưởng trong Ni Các Chính Ph.

- Chính Quyn phi được s tín nhim ca Lưỡng Vin Quc Hi (nhưng mi Vin có thế hp để b phiếu riêng, thay vì phi hp nhau thành Hi Ðng Quc Gia).

- Chính hướng lãnh đạo Quc Gia được giao cho trách nhim ca Th tướng và ca c Ni Các Chính Ph:

"Chính Quyn phi được s tín nhim ca c Hai Vin Quc Hi.

Mi Vin có th tín nhim hay thu hi s tín nhim qua mt cuc b phiếu có lý chng và b phiếu bng các phiếu đim danh" (Ðiu 94, đon 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

"Th Tướng Chính Ph lãnh đạo chính hướng tng quát ca Ni Các và nhn lãnh trách nhim. Bo đảm hp nht đường li chính tr và qun tr, bng cách c võ và phi hp hot động ca các B trưởng".

Các B trưởng có trách nhim tp th v các hành động ca Ni Các Chính Ph, và mi cá nhân v các hot động các Phân B ca mình" (Ðiu 95, đon 1 và 2, id.).

Ðc qua hai điu 94 và 95 va trích dn, chúng ta thy được nhiu nguyên tc t chc Chính Ph khác nhau, là kết qu t nhiu điu kin xã hi và chính tr khác bit ca đất nước, sau nhiu cuc bàn ci, tho lun, nhân nhượng và đồng thun v đường li lãnh đạo Quc Gia, chương trình hành động, phương tin để hành x, nhân s được sp xếp tùy theo nh hưởng ca tng chính đảng và kh năng chuyên môn ca các thành viên.

Ðó là phương thc "dân ch trung gian điu gii" (democrazia mediata), phương thc thành lp Chính Ph ca phn ln các Quc Gia đa din Tây Âu, được thc hin không do trc tiếp thành qu ca các cuc b phiếu ch định, mà do nhng cuc thăm dò, bàn tho, nhân nhượng gia các chính đảng và các t chc xã hi trung gian sau đó.

Ðó là mt Chính Quyn Dân Ch được thành lp

- do vic Tng Thng b nhim Th Tướng và các B Trưởng,

- các B Trưởng được Tng Thng b nhim theo li đề ngh ca Th Tướng (điu 92, Hiến Pháp 1947 Ý Quc)

- Ni Các Chính Ph trước khi nhn lãnh chc v hành pháp phi tuyên th trong tay Tng Thng (điu 93, id.).

- Sau 10 ngày được thành lp, Ni Các Chính Ph phi đến trình din trước Quc Hi, để được Quc Hi tín nhim (điu 94, đon 3, id.).

- S tín nhim hay bt tín nhim ca Quc Hi được tuyên b qua mt cuc b phiếu có lý chng và b phiếu bng các phiếu đim danh (điu 94, đon 2, id.).

Ðó là hình thc Chính Quyn Dân Ch Liên Hip, được t chc theo

- nguyên tc trách nhim t lp ca mi Phân B trong Chính Ph,

- nguyên tc lãnh đạo tp th đường li chính tr Quc Gia ca Th Tướng cùng chung vi Hi Ðng Ni Các,

- nguyên tc trách nhim lãnh đạo đường li chính tr cá nhân ca Th Tướng.

Ý thc được tình trng xã hi và chính tr phân hoá ca đất nước, các v son tho Hiến Pháp 1947 Ý Quc không có ý đóng khung phương thc t chc Chính Quyn trong khuôn thước cng rn.

Các v viết điu 94 và 95 ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc thành nhng định hướng cho nhiu phương thc gii quyết khác nhau theo trương độ và cường độ liên hip ca Chính Quyn, nhm đạt được mc đích ti thượng và trung tâm đim ca Hiến Pháp, được các v viết lên ngay các điu khon đầu tiên, "hoà hp và hi nhp" (unità ed integrazione) mi thành phn dân tc trong mc đích:

- "...cho phép mi cá nhân trin n hoàn ho con người ca mình và tham gia mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s" (Ðiu 3, đon 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

 

=END=

 

5- Câu Chuyn Vit Nam

 

- Kinh hoàng nem công ch phượng

 

Văn Quang

 (VNN)

 

Hai trn đấu t kết ca Asian cup va khép li vào đêm 21-7. C hai đội VN và Australia đều tht bi trước Iraq và Nht Bn. Vì thế phn tường trình v hai trn t kết sm, xin để trong phn sau ca bài này.

Tr li vi nhng chuyn lm cm ti VN trong tun va qua, chuyn đáng nói nht là chuyn qut m heo bnh, heo chết để bán cho các nhà hàng làm nem, ch, chà bông và vô s th thc phm quen dùng hàng ngày khác, đang tht s là gây kinh hoàng cho người dân toàn quc. Ngun tin xut phát t huyn Thăng Bình, tnh Qung Nam.

Ngun tin được k qua người dân ti nơi đó. Ông Nguyn Quc Minh, thôn 2, xã Bình Phc k li bà hàng xóm có con heo nái hơn mt t lăn ra chết dch, phi nh 4 người khiêng ra bãi cát chôn lp. Trên đường v, đám người này gp nhóm chuyên ngh mua heo (tc gi là "lái heo"). H lân la làm quen ri nh nhng người chôn heo ch ch chôn và tr cho cánh chôn heo 150.000 đồng. Ði vi người dân thôn quê, 150 ngàn đồng là s tin khá ln mà không phi vt v gì. Ðám lái heo lp tc qut xác heo lên, x tht mang đi, ch vt li b lòng.

Ngun tin được xác minh thêm bùi v chng ông Nguyn Hu Chính thôn 3, xã Bình Ðào, cũng có 3 con heo nái lăn ra chết dch, phi đem chôn động cát ngoài rng dương. Trưa hôm trước chôn, vùi sâu dưới cát, hôm sau ra, ch thy còn my b lòng heo. Ông Chính k: "Xác heo đã b ai đào trm, mang tht xương đi ri. 14 con heo nái chết dch chôn đây cũng chung s phn chết không toàn thây như vy".

Hin bnh này heo đã lan ra 52 xã thuc 6 huyn, th ca Qung Nam và đã lan sang Ðà Nng, Qung Ngãi.

Ti tnh Qung Nam có 44 xã, phường thuc 6 huyn th vi gn 20.000 heo nhim bnh tai xanh, nhưng rt nhanh, dch đã lan ra 52 xã phường vi tng s heo bnh là 21.900 con. Ti Ðà Nng, t ngày 5 đến 17-7, dch đã xy ra 7 xã, phường thuc huyn Hòa Vang và Cm L vi gn 400 heo bnh, trong đó 6 con chết. Ti Qung Ngãi, Cơ quan Thú y vùng 4 nhn mu bnh phm heo ti mt nhà chăn nuôi huyn Tư Nghĩa. Kết qu xét nghim dương tính vi virus bnh tai xanh.

 

Dch bnh tai xanh bùng phát t bao gi

Heo mc "bnh tai xanh" là th bnh ln đầu tiên tôi nghe thy. Theo Trung tâm chn đoán thú y Hà Ni cho biết, bnh tai xanh còn gi là bnh bí him có tên khoa hc là hi chng ri lon hô hp và sinh sn heo (PRRS). Bnh này do virus Lelystad gây ra. Th virus này tn công vào đại thc bào - cơ quan có nhim v tiêu dit vi khun, virus xâm nhp vào cơ th heo. Ði thc bào b giết chết s làm gim chc năng ca h thng bo v cơ th, làm tăng nguy cơ nhim các bnh kế phát như: t, thương hàn, liên cu khun, hen suyn... Thc tế, ti các dch tai xanh min Bc xut hin vào tháng 3-4 va qua, xét nghim mu bnh phm cho thy heo hay mc bnh thường chết vì căn bnh này.

 

Ni kinh hoàng ám nh người dân

Nghe tin này, không ch người dân Qung Nam, Ðà Nng hoc toàn min Trung ghê s mà hu như c min Nam, min Bc cũng n lnh. Bn lái heo bt lương kia đã làm vic này t bao lâu nay ri? Không ai biết. Bán đi nhng nơi nào, cũng chng ai kim soát được. Như vy là trong toàn quc, th tht heo qut m t heo bnh, heo chết vn được ung dung tiêu th. Và tt nhiên, các ch búa, các nhà hàng, t bình dân đến cao cp đều đã có "hân hnh" được dùng món tht heo... thơm phc kia mà không mt thc khách nào có th ng ti được. Ngay c đến nhng th thc phm được chế biến sn xut thành pa-tê, jambon... bán đầy các ca hàng ca hiu sáng choang cũng có th ln ln th heo "kinh khng" này.

Bn làm ăn bt lương không t mt th đon nào không dám làm. Chúng trn ln heo chết heo, bnh vào tht heo tươi ca các nhà giết nh l thôn quê, đến tht heo va được mang t các lò chuyên nghip thành ph ln được coi như "bo đảm v sinh an toàn thc phm" ra bán. Có mà tri biết. Thế là, t thành th ti thôn quê, đều đã có "cơ hi" được nếm th món heo h ln này. Người nào cũng cm tht b ám nh đến lm ging, đến ni có nhng gia đình lúc này không dám ăn tht heo na.

Nhưng đó ch là ni ám nh bi nhng chuyn đã qua. Thôi thì cho nó qua luôn cho đỡ s.

 

Câu hi còn b ng

Nói đến chuyn bây gi, nhng ca hàng chuyên bán thc phm đông lnh, thc phm khô, như chà bông, pa-tê, dăm bông, xúc xích... trông đẹp lng ly như nem công ch phượng, treo đầy trong nhng chiếc t kính ướp lnh, sáng choang, bóng loáng trong các căn nhà "hoành tráng", k c các siêu th, có tht là không có loi tht heo "khiếp đảm" kia không? Làm cách nào kim tra được? Câu hi này không d tr li chút nào. Nó đã, đang và s còn b ng. Cho dù nhng anh cán b Y tế, cán b an toàn thc phm, có thin chí ti đâu cũng thua. Máy móc k thut kim soát không có, tay ngh lơ mơ, thêm vào cái bnh quan liêu, tham nhũng thâm căn c đế na thì thua to là cái chc. Ðy là chưa nói ti có hàng trăm hàng ngàn ca hàng ln nh, có hàng triu mt hàng, làm sao "kim" cho ni?

Người dân li đành t bo v ly mình. "Cái gì độc hi thì dân t lo, cái gì không độc hi thì cán b "no". Câu y như đã thành tin l, thành mt th "văn hoá ph biến", chđiu là nó không được viết thành nhng băng rôn, biu ng long trng treo trước nhng "khu ph văn hoá"... đầy nhng dân ghin và mua bán ma tuý.

Dân thành ph đã nhn tht gà, bây gi li nhn thêm tht heo. My bác nhà quê thế mà sướng. Ngay vùng tôi , người ta không còn mua tht heo trôi ni ngoài ch, đã bt đầu áp dng bin pháp "đánh đụng", tc là nhiu nhà chung nhau li làm tht mt con heo, x tht chia nhau. Hoc cùng lm là đến tn nhà người làm tht heo, mua ngay khi làm tht cho chc ăn. Nếu cn thì c gà nhà ta nuôi, ta ăn, cá nhà ta th ta vt, cây nhà ta có trái ta hái. Thế là chng s gì nhng loi hoá cht độc hi. Dân nhà quê sng ít bnh và sng th hơn dân thành ph là thế. Có l nhiu người vn cho rng chết thì không s, ai cũng phi chết, nhưng bnh tt mi là điu đáng s nht.

 

Có bao nhiêu người mc bnh t heo tai xanh?

Ngun tin mi nht ngày 22-7-2007, tôi va nhn được, đã có hơn 40 người mc bnh liên cu heo (bnh heo tai xanh) Hà Ni và TP Sài Gòn do ăn, tiếp xúc vi heo mc bnh bi không th phát hin heo mc bnh bng mt thường, cho nên đây tht s là mi lo ngi cho sc kho ca người tiêu dùng.

- Bnh rt d mc

Theo các bác sĩ ti Vin Các bnh nhit đới và truyn nhim quc gia, 22 bnh nhân mc bnh liên cu heo vào điu tr ti vin, mi người có mt nguyên nhân mc bnh khác nhau. Mt sinh viên v quê ngh hè giúp m bán tht heo ti ch. Sau vài ngày đứng bán hàng, cô bé này bt đầu st cao, co git, gia đình vi chuyn đến vin. Lúc này cô bé đã b viêm màng não cp rt nguy him đến tính mng. Khi xét nghim phát hin đã nhim liên cu heo và phi điu tr tích cc mi qua khi.

Mt nam bnh nhân làm ngh buôn heo, hàng ngày tiếp xúc vi heo sng còn vic giết m thuê người làm nhưng vn mc bnh. Mt bnh nhân na trong nhà nuôi heo x có 4 con heo con b m. Hàng ngày chăm sóc đàn heo thế là nhim bnh phi đi cp cu. Bnh nhân Vũ Ðình Ðu, 61 tui Hưng Yên, khi vào điu tr ti vin tưởng đã không qua khi, qua thi gian điu tr tích cc đến nay đã n định. Còn nguyên nhân, ch là do ăn tht heo mua ngoài ch, đến hai ngày sau st cao hôn mê. Hu qu vì b hoi t nng, các bác sĩ phi tháo b các ngón chân ca ông Ðu.

Như thế nguy cơ ca heo bnh tai xanh lan sang người đang là mi đe do và nguy cơ t vong cũng không phi là nh. Còn bao gi nó lan vào min Nam thì... chưa biết. Cũng như nhng th bnh H5N1 t Hà Ni ti Cà Mau chng bao xa.

 

Lái heo "rình mò" heo chết hơn c thú y

Ông Võ Văn Cường, Phó giám đốc S Nông Nghip Qung Nam cho biết: "Tôi nm ti địa bàn 2 đêm để điu tra, mi biết cánh mua heo canh chng rành chuyn nhà nào mc dch còn hơn... thú y. C ban ngày thì h to ra, đi tìm nhà nào có heo dch là nhào vô mua lin. Ch nhà thay vì phi đem chôn, bán được tí tin, g được đồng nào hay đồng ny, nên hu như ch nhà nào cũng gt ngay. Ngã giá xong, ch nhà c làm như sp đem chôn đàn heo bnh ca mình đến nơi, nhưng ch đêm xung thì đón đám lái heo đến hành s".

Ông Cường cũng xác nhn: "Tôi đã kim tra, đình ch 1 trong 2 t đim tiêu th heo chết Hương An, nhưng h li... di t đim khut sâu vào trong, li đi hàng đêm khuya, không sao kim soát cho xu. Tht heo dch ch yếu đưa đi tiêu th để làm ruc, nem ch... nhng nơi ni tiếng v món này là Bình Ðnh, Tha Thiên Huế, thành ph Ðà Nng...".

Tt nhiên bn lái heo không dng li Ðà Nng mà còn đi xa hơn nhiu. Các quan thú y địa phương nào mc bnh b phát giác mi nhy nhm, còn các quan thú y các địa phương khác thì c tà tà "nó đã đến ch mình đâu mà s". Có ch th thì cũng như không, bi t muôn đời nay "ch th túi áo, thông báo túi qun" đã thành thói quen ri. C thế mà làm.

Các quan Qun lý th trường thì nhn nhơ vi nhng cái ca hàng đã đóng "thuế túi", tc là loi thuế thường xuyên ca các ca hàng buôn bán t nh đến ln, t anh ngi bán hàng rong va hè đấn bà ch nhà hàng ăn bình dân hay sang trng cũng đều phi np loi thuế túi này mi yên. Người bán hàng tht heo,tht bò, gà vt có th không b thuế nhà nước nhưng không th bước qua loi thuế rơi vào túi ca các quan nh các địa phương này. Ðng hi vì sao xe c để trên va hè vô tư, hàng quán bình thn xếp ghế đầy l đường, cũng đừng hi vì sao ca hàng nh b đóng thuế nhiu hơn ca hàng ln; đừng hi vì sao hàng bán tt tươi thì b pht, hàng bán tht bnh không b pht. Cũng đừng hi vì sao gia đình cán b được min thuế, dân thì tn thu! Như trường hp bà Nguyn Th Thi v ngài Chi cc trưởng Chi cc Thuế TP M Tho trn thuế b dân t cáo mà vn tnh bơ. S thuế còn cho rng bà không có ti.

Không có ch "vì sao" vi nhng anh có quyn. Ch có ch "vì tao" mà thôi.

 

Người dân xã Bình Ðào vt heo chết th đầy trên sông Trường Giang mang lên chôn.

 

Heo chết nhng vùng có dch bnh đang tp trung để mang đi bán các địa phương khác. (nh chp ti Hà Lam, Thăng Bình)

 

Già tr ln bé đều chu hàng trăm th thuế

Nhân nói đến chuyn thuế má, xin nói ngay rng không ch nhng ông nhà buôn ln nhng thành ph mi b đánh quá nhiu th thuế vô lý như các "đại gia đã bc xúc" trong nhng bui được hi kiến vi các quan chc thuế v. Người dân quê cũng chu nhiu th thuế đến phát khùng.

Xin ly mt thí d gn gi và c th nht: Xã Vit Xuyên thuc huyn Thch Hà (Hà Tĩnh) chì có gn 3.500 người ( đây còn gi la nhân khu hay gi tt là có 3.500 khu để chĩ rõ có bao nhiêu cái ming ăn, ming nói để cai tr cho d). Mi người t 60 tui tr xung cho đến các cháu mi lt lòng m đều phi np c chc khon l phí do địa phương đặt ra.

Ðiu này khiến nhng người lc đin đây dù tt bt quanh năm sut tháng vn lâm cnh n nn và nghèo đói... Ni bt bình ca người dân c tri t năm này qua năm khác.

- Già, tr đều phi np phí

Ông Ðu Ngc Chiêm, sinh năm 1932 và v là bà Lê Th Lc sinh năm 1938 trú ti xóm 6, hin gia đình có 7 người. Ông Chiêm và bà Lc đều là viên chc hưu trí đã ngoài 70 tui.

Nhà có 3 lao động gm: Ðu Ðc Phương (SN 1975), có v là Nguyn Th Nguyt và mt người con trai khác là Ðu Ngc Hùng (SN 1977).

Hai cháu nh song sinh (con ca Phương và Nguyt) t tháng 5 năm 2006 là Ðu Ngc Hiếu và Ðu Th Tho tính đến nay đã hơn 1 tui. Cun s ghi các khon phí ca gia đình này được thu gn như thường xuyên là 13 mc.

K c hai cháu nh y cũng phi gánh vác phn đóng góp vào qu địa phương. Ông Chiêm cho biết: "T trước ti nay mi khon thu chi đều đi vào s im lng, gi đây chúng tôi không th chp nhn mãi đành phi nói ra".

Cũng bt bình v nhng khon l phí này, bà Vng tng là giáo viên dy cp II đã phn ng khá gay gt: "L phí chi mà c thu luôn như thế. Nếu cn tin thì c nói xin chúng tôi s cho ch đừng bt chúng tôi phi np nhng khon phí nc cười như vy".

- Nhng khon n tri ơi, đất hi

Gia đình anh Ðu Xuân Hoà (1964) và v là Lê Th Hin (SN1967) cũng là dân xóm 6 có hoàn cnh rt khó khăn, đang phi nuôi 3 đứa con, đứa ln 16 tui, đứa nh nht lên 10 đang là hc sinh.

Ngun sng ca c nhà nh vào 7 sào rung mi năm thu hoch hai v được khong 1,5 tn thóc. Nên năm nào được mùa mi đủ ăn, nhà li chng có ngh ph gì làm ra tin.

Năm 2006, gia đình này phi gánh 15 khon chi phí đóng góp vi tng s tin là 1.947.000 đồng. Nhà bán c heo ln gà nuôi trong 1 năm ch lo đủ 1/3 khon l phí, nay còn n cũ 1.447.000 đồng.

Khon n v phí năm 2006 chưa tr xong thì mc thu phí năm 2007 được ca các cán b ghi vào s là 2.072.400 đồng. Ch Hin nói chua chát: "Ðã lâu ri ba cơm gia đình chúng tôi không biết đến miếng tht là gì, heo gà nuôi được con nào là lo bán để ly tin np thuế, np phí... Nếu không thì n nn chng cht, lâu ngày không biết nhìn vào đâu."

 

15 khon phí, l phí phi np là gì

Ông Phan Văn Hi, Ch tch UBND xã Vit Xuyên cho biết: Hin ti xã đang thu 10 khon theo quy định chung:

Thuế nhà đất, Qu An ninh quc phòng, Qu đền ơn đáp nghĩa, Qu chăm sóc và bo v tr em, Qu khuyến hc, Qu giúp đỡ người nghèo, Qu hành chính s nghip, Qu phc v sn xut, Qu xây dng cơ s h tng, Qu lao động công ích (ch thu 2006 v trước).

Và xã thu thêm 3 loi phí: Phí xây dng đường nha, Phí xây dng đường đin, Phí xây dng trường cao tng.

Các khon tin đóng góp phân b theo đầu người t tui 60 tr xung để xây dng đường đin, đường giao thông và trường cao tng là có tht.

Nhng năm qua dân chưa thanh toán được nên nhiu gia đình còn n đến tin triu. Dân è c đóng thuế cho nhà nước chưa đủ, làng xã c "t do dân ch" đặt ra nhng loi l phí tri ơi đất hi, trong khi các quan thì ăn chơi thoi mái, con quan ung mi chai rượu hơn mt triu đồng. Tin thuế chy đi đâu? L phí xuôi theo dòng nước trong nào? Hi tri!

 

72 loi phí và 42 loi l phí

Chưa hết, nếu nhìn vào nhng khon thuế và l phí ca tnh An Giang còn git mính kinh hãi hơn. Ti k hp Hi đồng nhân dân tnh An Giang (t ngày 11 đến 13-7), phn ánh ý kiến ca người dân, t ra quá phn n v các khon phí, l phí và các khon đóng góp ca nông dân. Lú đó s Tài chính mi nh nhàng gii trình rng các khon phí, l phí do Trung Ương qui định gm 72 loi phí và 42 loi l phí. Cng li có 114 loi phí, c gi chung là thuế, là th tin người dân phi np cho nhà nước.

i chao, t thượng c ti bây gi, đọc bao nhiêu báo, biết bao nhiêu tin trên thế gii mà tôi chưa thy đâu có nhiu loi phí kinh khng đến như thế.

Vy mà các ngài trong cái gi là Hi đồng nhân dân mun bt đi vài loi cho người dân thì ông Tài chánh li nh nh gii trình rng vì là l phí do trung ương quy định nên phi xin phép trung ương. Mà Trung Ương thì có đến vái ba chc cái B, cái Ph, cái cơ quan chc năng nên phi đi xin phép tng ông thì có mà thế k sau mi dân mi bót được vài th "phí". C gi là bt đi 14 th cũng còn tròn 100 th phí người dân phi chu cho các quan "phí".

Bn đọc nào thy đâu có nhiu loi phí hơn An Giang xin vui lòng cho biết. Trong khi ch đợi quý v tra t đin v thuế, xin tường trình tiếp vế Asian Cup.

 

Ngôi nhà tunh toàng ca ch Din như thế này mà phi đóng ti 15 loi phí thì làm sao chu ni? Vy mà vn thua An Giang, người dân đóng ti 72 loi thuế mi là khiếp vía.

 

Asian cup: Nht bn -Australia: 4-3. VN - Iraq: 0-2.

- Australia thua vì thi tiết và vì cu th đá thuê

- VN Tht bi được báo trước.

Tôi không dùng nhng t ng hoa m để nói v hai trn thua ca đội tuyn Australia trước Nht và trn thua ca đội tuyn VN trước Iraq trong hai trn tranh t kết Asian cup vào ti th by 21-7-20 007 va qua. Tôi nhìn thng vào nhng s tht đã được phơi bày trên sân c M Ðình - Hà Ni.

 

Nguyên nhân tht bi không phi ch vì sút luân lưu (nenalty).

Chính xác là đội tuyn Australia thua vì thi tiết Hà Ni dù đỡ nóng hơn mi ngày, nhưng vn là còn quá nóng đối vi các cu th Australia đang trong thi k ngh hè dưỡng sc. Và nhìn vào cc din trn đấu, vi nhng "ngôi sao" ca Australia đang là nhng tr ct ca nhng đội bóng đá ngoi hng Anh, mi thy hu hết nhng cu th "đá thuê" không thiết tha gì đến trn đấu " cái gii nh" này dù nó mang danh d quc gia. Nhìn nhng bước chân h chy, nhng pha tranh bóng tay đôi vi các đối th, tôi có cm tưởng h còn vướng bn đến sc kho ca mình cho Câu lc b mà h đang được tr mt s lương khá cao bên kia khung tri. S thay thế M.Viduka chng tđiu này. Ngoi tr Harry Kewell được tung vào sân quá mun, anh đã tn tu hơn để làm thay đổi trn đấu đang din ra bt li cho đội tuyn ca mình.

Người hâm m VN tng chng kiến tài năng ca mt s ln cu th Úc đá thuê gii ngoi hng Anh thì ti sân M Ðình, các ngôi sao trên ch còn là cái bóng. Và đội Úc bng chc tr nên bình thường hơn bao gi hết trước mt Nht Bn quyết tâm. May mn là Úc còn có th thành Mark Schwarzer, có th nói anh chính là cu th chơi hay nht trn đấu khi giúp đội nhà thoát khi nhiu bàn thua trông thy.

 

Khán gi Úc trên sân M Ðình Hà Ni ti 21-7.

 

Ði Nht quyết tâm tr món n World cup

Thua Úc trong trn World Cup, ln này duyên n khiến h li gp nhau trong mt trn đấu quan trng châu Á. Nht biết rõ nhược đim ca Úc v thi tiết và qua hai trn đấu trước đó nên thế đôi công được to dng ngay t đầu khiến cho không khí trn đấu sôi ni hn lên. Dù chiếm được li thế cm bóng nhiu hơn nhưng tuyn Úc không to được cơ hi nguy him nào trong sut c hip mt. Ngược li, nhng pha xung biên nhanh đầy nguy him ca đội bóng x phù tang đã khiến cho hàng phòng ng Úc tr nên vt v hơn.

Trn đấu càng sôi ni hơn trong hip 2 khi Nht Bn t ra quyết thng và mun kết thúc trn đấu trong 90 phút chính thc.

Ðang thi đấu thế trên chân, nhng tưởng bàn thng sm mun gì cũng s đến vi các cu th Nht Bn thì h li b "phn đòn". Trong mt pha dàn xếp đá pht góc phút th 70, đường chuyn xà có ch đích ca Keweel đã khiến bóng đi xuyên qua hàng lot các cu th để đến ngay chân ca Aloisi. Không chút chn ch, tin đạo này d dàng đệm bóng c ly gn để m t s trn đấu.

B đòn đau nhưng Nht Bn không h buông xuôi và ngay pha tn công đầu tiên sau mt đường giao bóng, h đã có được bàn g hòa đẹp mt. Sai lm ca mt trung v áo vàng khi phá bóng không dt khoát đã giúp cho Takahara có cơ hi lp công. Pha chnh bóng đầy bình tĩnh và cú sút trái phá ca chân sút này không nhng giúp Nht Bn quân bình t s mà còn ly li tinh thn cho đội bóng x phù tang.

 

Mt th đỏ gây nghi ng

K t phút 75, Nht Bn còn được chơi vi li thế hơn người khi Grella nhn th đỏ ri sân sau mt pha trng tài cho rng Grella c tình đánh ngui khi thúc cùi ch đối vi Takahara. Hu hết bình lun viên ngay trong trn đấu đều cho rng mt th đỏ như thế là quá nng tay. Ch cn mt th vàng là đủ. Cng thêm mt vài đường bóng, trong khi khán gi c tưởng cu th Nht b pht thì té ra li là cu th Úc b x pht. Có người cho rng trng tài có chút thiên v hoc "tay ngh" còn yếu. Ðiu này hin nay vn còn là mt vn nn không có li gii trong bóng đá. Và tôi cũng có cm tưởng như thế. FIFA cũng chng làm gì để ci thin tình hình.

Tuy nhiên, ưu thế v mt nhn s không giúp các cu th Nht Bn chiếm lĩnh được hoàn toàn trn đấu khi tuyn Úc chơi phòng ng cc k h thng. 30 phút hip ph trôi qua mà không có thêm bàn thng nào khiến 2 đội phi bước vào lot đá luân lưu may ri. Cho dù ngay nhng giây cui cùng ca hip ph th 2, Nht đã có cơ hi đi tiếp nếu cú kết thúc t c ly gn ca Nakamura không b Mark Schwarzer bay người xut sc đẩy ra.

Trong 5 lot đá cân não, ngay hai trái đầu tiên, H.Kewell, L.Neill bên phía Úc đều b th thành Kawaguchi cn phá thành công trong khi bên phía Nht Bn ch có mi Takahara là đá hng. Nht Bn đi tiếp vào bán kết mt cách xng đáng và h tiếp tc li Hà Ni để đón ch đối th sp ti.

Thế là Ði tuyn Úc chia tay vi Asian cup sau nhng "ông ln" tưởng là tràn tr hy vng như Trung Quc. Dù sao Úc cũng còn vào đến vòng t kết, còn Trung Quc b loi ngay vòng đầu. Hai "cái hy vng ca gii" ch hơn nhau tí đỉnh.

 

Th môn Kawaguchi cn phá được hai cú sút ca cu th Úc, đưa Nht vào bán kết.

 

Ni tht vng đến ngn ngơ ca cu th Trung Quc phi chia tay quá sm vi các cu th láng ging.

 

Tiếp bước xách va ly v nước là đội Vit Nam.

Cn phi công bng mà nhn định trn thua Iraq ca đội tuyn VN là "cái chết được báo trước". Hu như khán gi VN ai cũng hiu như thế, nhưng không mun nói ra như thế. Mt trn thua "xng đáng" không có gì phi tiếc nui. Vào được đến vòng t kết Asian cup là cái đích đến không ng ca đội VN ri. Nếu cái đích đã đến thì còn gì đểước mơ na đâu. Nếu có ch là "mơ mng" cho vui cuc đời. Ai cũng có quyn mơ mng. Ngay c nhng nhà cm quân, nhng ký gi th thao VN cũng phi nói trước rng "chúng tôi chng còn gì để mt" và "đội tuyn Vit Nam chơi vi mt tinh thn thoi mái". Thua cũng vui. Ðến gi này đã có th khng định rng hai màn trình din tưng bng đầu gii (thng UAE 2-0, hoà Qatra 1-1) ch là mt s th hin xut thn ca phong độ.

Nhưng đêm 21-7, s xut thn y không còn. Và ngay c s nhit tình ca 2.000 khán gi VN trên sân Thái Lan không đủ to nên sc mnh trên sân Rajamangala mênh mông. Và cũng vì vy, các tuyn th Iraq quá "t do" để phô din thân hình đồ s cùng k thut cá nhân hơn hn. Hãy xem nhng cuc vn bóng qua hai ba chiếc áo đỏ mt cách quá d dàng ca nhng Hawar (11), Karrar (13), Younis (10), Nashat (5) là đủ thy s chênh lch như thế nào.

Tuy nhiên, công bng mà nói cũng phi có li khen cho các tuyn th VN khi trước mt đối th như vy, h vn gi vng được tinh thn. Và thương h khi lăn x vào chân các câu th cao to, chp nhn "nếm" nhng cú đá, cú ngã ln mòng mòng như b tra tn. Hai bàn thua đều xut phát t nhng cú đá pht c định. Ðu tiên phút th 2, t mt qu pht bên cánh trái, bóng được treo vào và Younis đánh đầu h Dương Hng Sơn. Bàn thua này có li ca các hu v khi không đeo người quyết lit. Kế đến, bàn thua th hai vào phút 65 là màn th hin k thut sút pht tuyt ho ca Younis. Bàn thua y, nói như ông Calisto, là "vô phương chng đỡ". Bi Younis đã un bóng đi ngay trên đầu hàng rào. Bóng bay vào góc xa ca th môn Hng Sơn, cái góc mà các th môn đành phó mc cho s phn khi đối phó vi nhng cú sút pht trc tiếp ngay trước vch 16,50m.

Không ch không để ri lon đội hình khi tht bi, các tuyn th VN cũng to được vài cơ hi ngàn vàng nhưng tiếc là không tn dng được. Trong đó, tình hung đáng tiếc nht phút cui hip mt, pha phi hp tht đẹp gia Anh Ðc vi Vũ Phong đã làm chao đảo hàng th đối phương. Nhưng đáng tiếc cú sút ca Phong quá nh, không đủ để làm nên chuyn. Thua 2-0 cũng đã là "may" ri. Gic mơ ca đội tuyn VN ch đến đấy. Sc mnh ca đội tuyn VN ch đến đấy. Có chăng là mt chút tiến b đáng ghi nhn mà thôi. Bài toán th lc ca cu th VN còn là mt vn đề nan gii lâu dài. Phi có mt s đầu tư thích đáng, phi có thi gian cho nhng cu th khác ln lên trong mt môi trường được hun luyn chu đáo. Lúc đó hãy nên mơ tiếp nhng gic mơ gn vi s tht hơn.

Trong tht bi này ca đội VN, ch có mt câu sau cùng nên nói là "sc người có hn". Và ái ngi cho các cu th VN hu hết đều tp tnh ri sân.

Thế là hết. Không có xung đường. Không có đêm không ng mng chiến thng. Các thành ph VN t 10 gi đêm 21-7 li tr v vi cái nhp sng bình thường ca nó. Khán gi và cu th VN li ngi coi "người nước ngoài đá vi người nước ngoài".

Trong khi đó, đêm 21-7, ti Iraq, người dân quên hết chiến tranh. khp các thành ph ln đều xung đường ăn mng chiến thng. Nhiu người dân đã vy c, nhy múa và hò reo trên các đường ph. Thm chí các fan hâm m còn trèo c lên xe bc thép ca quân đội để bày t nim vui mng.

Tuy nhiên, trong không khí vô cùng phn khích, nhiu người dân và binh lính Iraq đã n súng ch thiên để ăn mng s kin này. Ít nht 3 người đã thit mng và 50 người khác b thương do trúng đạn lc.

Sau ba ln liên tiếp phi dng bước vòng t kết, đây là ln đầu tiên, đội tuyn Iraq lt vào bán kết Asian Cup. Ðây là mt thành tích rt đáng t hào trong bi cnh đất nước Iraq vn đang tri qua chiến tranh vi xung đột bo lc xy ra hàng ngày.

 

Cu th Vit Nam vào đến t kết cũng là may lm ri, nhưng thua cũng ngi... nhâm nhi ni bun.

 

Hàng ngàn xe máy và xe hơi đã đổ xung đường ph ti thành ph Basra (Iraq) ăn mng chiến thng trước tuyn VN.

 

Kết qu hai trn t kết tiếp theo vào ti 22-7

Ti 22-7 hai trn t kết còn li đã din ra rt sôi động, đầy tính chuyên môn cao. Trn th nht gia Hàn Quc và Iran. Hai đội hoà trong hai hip chính và 2 hip ph. Bước vào lot đá luân lưu, Hàn Quc thng Iran, dành quyn vào bán kết gp Iraq.

Trn th hai, Saudi Arabia ( rp Sê út) gp Uzbekistan. Ðây là mt trn đấu hay nht t đầu gii đến nay. Saudi Arabia thng Uzbekistan 2-1 và s đấu trn bán kết vi Nht Bn.

Hai trn bán kết ha hn s rt hp dn gia nhng đội bóng hàng đầu châu Á din ra vào ngày 25-7.

 

=END=

 

6- Văn Hc Ngh Thut

 

- Nén hương nh m

 

Tâm Thanh

 

M tôi mt vào ngày 17 tháng 7 Âm lch, sau vía Vu Lan hai ngày, trong mt đêm mưa gió mt nơi rt xa mà tôi không được nhìn mt m ln cui cùng, cho nên mi ln đến mùa Báo hiếu tôi không khi nh m đến tê tái người, nhng hoài nim v người m hin yêu du li tr v trong tâm thc và càng làm tôi ray rt ân hn.

Cuc đời ca m tôi không ly gì làm hnh phúc t thu thiếu thi cho đến lúc nhm mt ra đi. Khi m còn ti thế tôi chưa làm được mt điu gì gi là đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dc, thế nhưng nước mt bao gi cũng chy xung, m đã cho ch em chúng tôi tt c nhng gì m có th và nhn ly nhng điu cay đắng cho riêng mình.

M tôi sinh trưởng mt vùng quê nghèo trong mt gia đình trung nông. Ông ngoi tôi làm hương trưởng lo vic làng. Khi m lên tám thì bà ngoi tôi mt, đó là bt hnh đầu tiên mà m tôi phi hng chu, bi tuy được m kế thương yêu nhưng mt tình mu t là mt mt th tình thiêng liêng quý giá nht trên đời khó có gì bù đắp được, hơn na li tui u thơ. Là ch c ca mt đàn em trai, gia đình không ly gì làm khá gi, m phi ph giúp m kế lo toan mi công vic nhà t sáng tinh mơ đến lúc chiu ti, nào là thái rau băm bèo nu cám cho ln, nào là dn dp nhà ca, git giũ, chăm sóc các em...khi m kế ra đồng cày cy. M chu thit thòi nhiu để các cu ca tôi được hc hành t tế.

Năm mười sáu tui m tr thành dâu trưởng ca ông bà ni tôi, mt cuc hôn nhân m không h được quyn la chn. Gia đình ni tôi rt giàu có, giàu nht vùng vì bà ni tôi rt gii buôn bán. Bà đã tng vào Nam ra Bc, buôn bán đủ mt hàng mà ch Sãi lúc by gi li nm ng ba sông đã tr thành cnh trên bến dưới thuyn sm ut nhn nhp nên nhà ni tôi ca ăn ca để không thiếu, vàng cht tng lu. M được ni tôi chn làm dâu trưởng bi đức tính hin lành và đảm đang, khi v nhà chng đã quán xuyến vic ni tr. Cha tôi lúc by gi đang hc ti Huế, cưới v xong cha li vào Huế tiếp tc vic hc và sau đó li Huế làm vic. Vic hôn nhân đối vi cha tôi ch như mt bn phn, cha không yêu m vì cha theo tây hc mà m tôi ch là mt cô gái quê mc mc chân cht, Huế lúc đó là nơi phn hoa đô hi, có biết bao nhiêu bóng hng để cha đeo đui, thêm mt bt hnh na đến vi m khi va tròn trăng.

Nhà ni tôi là mt loi nhà ph c vi hai dãy lu trước và sau được ni vi nhau bng mt cái lm dài (dùng đựng lúa khi thu hoch mùa màng) và mt khu vườn trng nhiu loi hoa king có hòn non b rt đẹp do chính tay ông ni tôi to nên. Tng trt ca lu trước dùng làm nơi buôn bán, trên lu th t, lu sau là nơi sinh hot, ngh ngơi.... trong ngôi nhà rng ln đó công vic ca mt nàng dâu trưởng mi mười sáu tui tht quá nng n cho dù có k ăn người ph giúp. T sáng sm m phi dy để lo ba ăn sáng cho c đại gia đình, dn hàng cho bà ni bán ri tt t ch búa, cơm nước...Nhng ngày mùa m phi v tn các min quê xa xôi để trông coi vic gt hái, thu hoch lúa ri thuê xe ch v nhà, đấy là chưa k nhng ngày gi chp tết nht...M làm vic qun qut sut ngày để đổi ly mt tình yêu h hng ca cha tôi, mãi đến mười năm sau mi có được đứa con đầu lòng. Nhưng m hưởng nim hnh phúc làm m ch được my tháng thì ch c qua đời vì bnh, bt hnh li đến trong cuc đời ca m mà phi đến ba năm sau khi ch th hai ca tôi chào đời m mi nguôi ngoai. Cha tôi lúc by gi đã chán ngán cuc sng th thành đầy lc la di trá, đã tr v quê đi dy hc trường huyn. Cm thy có li vi v, cha hết lòng thương yêu chăm sóc m đểđắp li nhng năm tháng mà m tôi phi sng lnh lùng. Ch th ba và hai anh tôi ln lượt ra đời, tôi là con út, mt chút hnh phúc le lói đến vi m trong khong thi gian đó. Nhưng khi m sinh tôi cũng là lúc chiến tranh khc lit, ông bà ni tôi ln lượt qua đời, gia đình tôi tn cư khp nơi, đến khi tr v thì gia tài đã mt mát nhiu.

M kế nghip bà ni tôi tiếp tc buôn bán, lúc này dân làng đã phiêu tán nhiu, cuc chiến tranh Vit-Pháp li bùng n, ch Sãi không còn tp np như xưa, vic sinh nhai ca gia đình tôi không còn được như trước. Thế nhưng tôi vn còn nh như in nhng ngày tháng êm đềm sng quê nhà, vn nh mãi tiếng m ru ngt ngào đằm thm mi ln d tôi vào gic ng. Sáng sáng khi bng mt dy tôi li chy ra ca hàng nơi m ngi bán để vòi vĩnh mt dĩa bánh ướt tôm chy tuyt ngon hay chén đậu h thơm phc còn nóng hi. Tôi vn nh nhng chuyến theo m lên ch tnh mua hàng, đến bãi cát bên b Thch Hãn đôi chân nh bé ca tôi không tài nào nhc ni khi gió lên cun bay nhng đám cát tt vào người, thế là tôi đòi m mt cuc xe kéo để được ngi vào c xe êm ái mà bác phu phi còng lưng khó nhc mi kéo ni qua qung đường đầy cát gió này. Tôi nh mãi nhng chuyến đò dc theo m vào Huế lúc ch mi lên ba. Tiếng nước róc rách bên mn thuyn, tiếng sóng v êm ái và làn gió thi mơn man đã đưa tôi vào gic ng thn tiên, đến khi tôi choàng m mt thì mt tri đã lên cao, thuyn đến Bao Vinh t lúc nào tôi không biết. M tôi đã lên b mua sm các vt dng chài lưới cho dân bin, my thùng nước mm, my thùng ruc..., khi tr v m mua cho tôi đủ th đồ ăn, c my miếng ch la trng hng thơm ngon. Ri m li cho tôi ngi xe kéo lên ph mua các loi hàng tp hoá khác, nào kim ch vi vóc, gương lược, phn n phn hng...nhiu vô k. Cho đến trưa hàng đã cht đầy, thuyn chúng tôi li xuôi v Ca Thun An ra bin để làm chuyến tr v trên sông nước. Chao ôi, nhng ngày tháng y tôi mi hnh phúc làm sao nhưng li càng không hiu được s vt v khó nhc nhường nào ca m khi va phi chăm sóc gia đình con cái va phi bôn ba khp chn để mưu cu miếng ăn tm áo cho chúng tôi.

Cuc sng ca gia đình tôi c lng l trôi cho đến ngày tai ương đổ p xung. Mt đêm ti chúng tôi thc gic bi nhng tiếng súng, tiếng đại bác gm tri, mt qu moc chê rơi vào vườn làm sp mái lu sau. C nhà tôi hong lon run ry khi có toán người xông vào nhà, chy lên lu bn xi x vào ph Triu Phong ri dùng ca sau nhà để tu thoát ra cánh đồng. Sáng hôm sau nhà tôi b lc soát, bao nhiêu tin ca vàng bc đều b ly sch, cha tôi b bt vì b tình nghi dính líu đến v tn công đêm hôm đó. My ch em chúng tôi bơ ph ngơ ngác, m xanh xao tiu ty chy đôn chy đáo để tìm cách cu cha. Khi cha tr v nhà thì không còn được đi dy na, cha quyết định đưa gia đình chúng tôi vào Huế. Ch hai tôi được g chng vi vàng khi mi mười sáu tui.

Chúng tôi bt đầu nhng ngày tháng bp bênh bi công vic ca cha không n định, khi có khi không. Còn m tôi không quen vi hoàn cnh mi, vn liếng không còn, li cht phác tht thà nên đành xoay x sang ngh làm tương cà mm mui để b mi cho các quán ch. Mt m đã thâm qung vì thc khuya dy sm, tóc m đã lm đốm bc dù ch mi trên bn mươi, ít khi nào tôi thy m cười dù rng tôi rt thích m cười để được ngm hàm răng đều đặn đen nhánh.

Nhng ngày mùa đông Huế tht lnh lùng ướt át, khi tôi còn ng vùi trong tm mn bông thì m và ch ba tôi đã dy t rt sm để lo ba ăn sáng cho c nhà. Ba ăn thường là xôi đậu đen tht do mm ăn vi mui mè thơm phc hoc là cháu đậu huyết nóng ăn vi cá bng kho khô ngon tuyt vi. My anh em tôi va thi va xì xp ăn bên bếp la hng m áp, m âu yếm nhìn chúng tôi, mt hoen đỏ, ri li gic giã chúng tôi nhanh chóng chun b đi hc. Nhng ngày hè, bn bè r tôi đi picnic, khi thì lên lăng T Ðc khi thì xung ca Thun An, nhng đòn cơm bi được m tôi nhi rt do rt khéo khi cơm va mi chín còn nóng hi và nhng con tôm kho rim thơm lng được các bn tôi thưởng thc mt cách khoái khu làm tôi rt t hào v tài nu nướng ca m. Nhng đêm thc khuya hc bài thi, m nu cho tôi mt tô cháu cá thu hoc cá chm b tiêu hành ngò thơm ngào ngt. Tôi bnh st mê man, hình nh đầu tiên khi tôi m bng mt cũng vn là nét mt đầy lo lng ca m.

Tôi c gng hc gii để làm vui lòng cha m, tháng nào cũng có bng danh d mang v, không nhng thế còn được hc bng ca trường, c ba tháng mt ln tôi lên văn phòng nhn tin đem v cho m và tôi li được nhìn thy n cười tươi ca m. Nhưng m vn thường bun nhiu hơn vui, nht là khi cha tôi b mt vic. Nhng món đồ c quý giá mà cha m tôi đem t quê vào c vơi dn khi người đàn ông buôn đồ c xut hin. Hi đó tôi còn quá bé để hiu nhng điu kh tâm ca m nên vn hn nhiên vô tư sng trong s cưng chìu ca c nhà, nht là ca m.

Ngày tháng c trôi đi, ch ba tôi đi ly chng, m như b ht hng dù chưa bao gi tôi thy m khóc. Hình như m luôn du ni đau trong lòng không mun cho chúng tôi biết. Ri đến lượt anh tư tôi b bt đi lính trong cuc chiến tranh huynh đệ tương tàn sau nhiu ln trn tránh không thoát. Tôi nh anh đã trn lên trn nhà khi người ta vào khám xét, cha tôi t ra bình thn nhưng m thì mt tái ngt, tay chân run ry, cui cùng c nhà đành ngm ngùi tin anh lên đường. Hai năm sau đến lượt anh năm ca tôi phi đi quân dch, nhà vng v ch còn mình tôi vi cha m, tôi c nghe m th dài mi khi chiu xung, m nh và lo cho các anh ca tôi. Chiến tranh có bao gi ha hn ngày tr v ca nhng người thân!!! Ðến khi ch ba sinh con, m li phi ln li vào tn Qung Ngãi nuôi cháu ngoi my tháng tri, giao cho tôi vic chăm sóc cha, nhng lúc đó tôi mong ngóng m v như nhng ngày còn bé biết bao!

Tôi ra trường và ly chng, bui chiu nhà chng nghe tiếng chuông chùa ngân nga tôi đã oà khóc như mưa vì nh nhà, cha m tôi lúc này cô qunh quá! Cui đông năm y anh tư tôi mt tích trong mt cuc giao tranh min núi biên gii, nghe tin tôi vi chy v nhà và thy cha m tôi ngi bt động, nét mt vô cm, tôi không thy mt git nước mt nào ca m nhưng tôi biết lòng m đau xót vô cùng. Hết ngày này sang ngày khác, hết năm này sang năm khác m c ch đợi và hy vng mt ngày nào đó anh tôi s tr v, cho đến năm 1973 khi Hip định Paris được ký kết bóng hình anh tôi vn mt mù. Mòn mõi trong đợi chơ, tinh thn m đã suy sp, tóc m bc trng, thân xác hao gy. Thế nhưng tôi ch nghe tiếng th dài ca m mà không h thy m khóc, có l m ch khóc thm khi mt mình. Anh tôi đã hy sinh mà không biết nm xương tàn đã vùi nơi đâu, không mt tm m bia, không mt dòng T quc ghi công, không kp nhìn mt đứa con đầu lòng ca mình. Nim đau ca m biết nói my cho va!!!

Nhng ln tôi sinh con, tuy xa nhưng thương con gái út, m li khăn gói vào chăm sóc. M d tôi tng miếng ăn, gic ng, nâng niu đứa cháu ngoi mi sinh để tôi được yên n ngh ngơi. Nhng câu hò ru em ngày xưa m ru tôi ng bây gi m li ru con tôi, tôi ngp chìm trong tình thương bao la ca m mà không h nghĩ đến ni nhc nhn đắng cay ca m, tôi tht là mt đứa con bt hiếu!

Chiến tranh đến hi kết thúc, cuc phong trn dâu b li bt đầu, cha m tôi mt đi đứa cháu ni - con ca anh năm tôi - khi vượt bin vào Nam, tm thân bé bng ca cháu tôi chìm vào đại dương mênh mông. Không phi cháu tôi chết đui mà là chết khát, trên tàu đã hết ngun nước ngt d tr khi b ct ri khi tàu ln mà cháu tôi li không đủ sc chu đựng. Cha m tôi thương cháu không n ri nhưng sinh mng ca hàng trăm con người đang thoi thóp trên tàu còn quý hơn xác chết ca mt đứa bé lên hai...và thế là cha tôi đành gt l th cháu xung bin khơi. Cnh trên tàu lúc đó ch còn là địa ngc trn gian, người ta giành dt nhau tng hơi th, tng miếng cơm, tng ngm nước để sng còn, có người không chu ni nhy xung bin t t, ly đâu ra điu nhân nghĩa? Sau cái chết bi đát ca cháu tôi, m tr nên lng thinh, trí nh ln ln.

Thương v chng anh năm, cha m tôi li dt díu nhau tr v Huế, bán nt hai chiếc ché ngc và cái t chè cn xà c, nhng món đồ c quý giá cui cùng may mà không b người ta hôi ca, để đổi ly hai lượng tám vàng định bng đem vào cho anh ch làm vn làm ăn. Trên chuyến tàu bão táp vào Nam năm đó, hai lượng vàng đã b mt k móc túi vô lương tâm không nghĩ tình hai ông bà già khn kh ly mt. Cha m tôi tay trng li hoàn trng tay, anh ch tôi đành v mt vùng quê ho lánh Nam b bán do kiếm sng. Còn căn nhà mà gia đình chúng tôi đã tng có nhng ngày đầm m bên nhau cũng đành bán nt để, hi ôi, ch được hai lượng vàng! Cha tôi vào Ðng Nai mua mt mnh vườn nh làm kế sinh nhai ri giao cho anh r tôi cai qun cùng vi v chng đứa con đầu (ch hai và nhng đứa con khác vn còn Huế), s tin còn li cha m tôi chia cho mi đứa con mt ít mà không nghĩ đến bn thân mình.

V chng tôi lúc by gi dy hc, đồng lương công nhân viên nhà nước không đủ nuôi bn đứa con nheo nhóc, nghĩ đến cnh tình cha ma nước mt. Tôi chy vy khp nơi xin cho cha m tôi nhp h khu để được hưởng tiêu chun lương thc ca gia đình công nhân viên. H khu thì người ta cho nhp nhưng cha m tôi không được hưởng tiêu chun lương thc vi lý do tôi là con gái ch không phi con trai (???). Cha đành để m li vi chúng tôi còn cha v Ðng Nai, cha mun gim bt gánh nng kinh tế cho gia đình tôi. Tôi thy lòng không yên n nhưng biết làm sao trong hoàn cnh mi khi mà mi mt công nhân viên nhà nước ch có my lng tht, my lng đường mi tháng, mua go thì phi chu chc ca hàng lương thc t mt hai gi sáng... Li còn chng tôi na, liu anh y có suy nghĩ gì khi phi nuôi dưỡng c cha v ln m v (?)

M tôi lúc này đã già yếu lm ri, nhng bt hnh tiếp ni dn dp khiến m qun trí. M c nghĩ ngi v nhng ngày xa xưa, không hiu ý ca cha nên hn trách cha vô tình để m mt mình. Nhng lúc nghe m trách móc cha, tôi rt đau xót vì biết rng m tôi không còn minh mn, ln ln hin ti vi quá kh, nhng ni đau chng cht y đã giết dn giết mòn tinh thn ca m, ngày xưa có bao gi m trách móc cha, dù ch na li. Tôi li càng xót xa hiu rng m rt yêu cha, nhng ngày cui đời m mun được bên cnh cha. Không n để m đau kh, tôi đành đưa m v vi cha mc dù tôi biết cuc sng ca gia đình anh r tôi còn quá nhiu khó khăn, ba đói ba no vì ch mi bt đầu vic canh tác.

...Như linh tính mách bo, sau khi chm dt vic chm thi tôi vi vàng thu xếp vic nhà để v thăm cha m, không ng đó là ln gp mt m cui cùng. M tôi bnh nng mà cha du không cho tôi biết, khi tôi v đến nơi thì m đã quá hao gy, hai mt nhm ghin, ming luôn mê sng. Ch mi mt năm mà m đến nông ni này ư? Tôi nm tay m nghn ngào:

- M ơi, con v thăm m đây!

- Ai đó? Có phi cháu Thu đó không? M tôi thu thào hi, mt vn nhm ghin, m tưởng tôi là đứa cháu ngoi vn thường qua li thăm viếng.

- Không, con là út đây, út ca m đây!

M tôi vn không nhn ra tiếng nói ca tôi, hình như lúc by gi các giác quan đã gn như tê lit, thế nhưng tôi vn o giác m tôi chăn ung kham kh mà lâm bnh thôi, nếu được điu tr và bi b s hi phc.

Tôi li chăm sóc m được hơn mt tun, thy m có v khá hơn, tôi tr v nhà bi lúc này các con tôi còn nh di, my con ln li đang ch tôi, vic hc chính tr-chuyên môn cũng sp sa. Thi bui cũng l k, người có th nhn đói được nhưng ln thì không, mà tôi vn c đinh ninh m s qua khi.

Tôi nhn được bc đin báo tin m tôi qua đời ch sau hai tháng khi đang trên lp, lúc tôi v đến nơi thì m tôi đã ra đi trước đó mt tun. Anh r tôi đã đánh đin cho tôi quá tr hay do bưu đin chuyn đến tr tôi không rõ, ch ân hn là tôi không được nhìn mt m ln cui, không được tin đưa m đến nơi an ngh nghìn thu. Thi cuc hay s phn đã biến tôi thành đứa con bt hiếu? Tôi rt đau lòng, giá tôi biết trước nông ni này thì cho dù my con heo nhà có b b đói thì tôi vn quyết li vi m cho đến ngày m ra đi. M được chôn ct trong mt lô rng cao su, tht cô đơn!

Hơn mười năm sau ch em chúng tôi miđiu kin đưa hài ct m v Huế để an táng bên cnh cha. Cha tôi mt sau m bn năm, nhng năm tháng cui đời cha đã làm nhiu bài thơ tiếc thương m.

Tôi thường đứng hàng gi lng ngm tm nh th ca m. Ðó là tm nh chp cách mười tám năm trước ngày m mt được phóng to, m không có tm nh nào mi hơn. Tm nh này do chính tay tôi chp vào ngày anh tư tôi cưới v bng chiếc máy nh mà anh tng tôi nhân k ngh phép đầu tiên. Trong nh m cười rt tươi, tràn đầy hnh phúc, gương mt du dàng, phúc hu. Tôi t hi: vì sao m tôi hin hu, đảm đang, luôn dy ch em tôi nhng điu nhân nghĩa kính trên nhường dưới, thương yêu mi người k c loài vt; luôn chu thit thòi để đem hnh phúc cho người khác li phi chu nhiu nghip chướng quá nng n? Tôi không nghĩ m tôi tr nghip cho kiếp trước, kiếp trước chc chn m tôi cũng là mt người ph n nhân hu hết lòng vì chng con. Tôi li nghĩ đến các v b tát đã x thân cu độ chúng sinh, phi chăng m tôi là mt v b tát, chí ít đối vi ch em chúng tôi, khi chúng tôi cn m, m đều có mt (?). Thế mà tôi chưa đền đáp được công ơn vô vàn to ln đó, gi đây tiếc nui ân hn thì m đã quá xa vi...

Nhng ln v Huế tôi thích lên m cha m mt mình vào bui chiu tà khi mt tri va khut sau chân tri. Hai ngôi m nm song song phía trên cao ca khu vc nghĩa địa Ng Bình dưới bóng rng thông rt thoáng mát. C mt vùng tri đất như giao hoà vi nhau trong mt không gian tht tĩnh lng bình an, mt thế gii rt riêng ca nhng linh hn hin hoà nhân ái. Tôi có cm giác rt gn gi thân thương, rt thanh thn, hình như cha m tôi đang bên cnh tôi, v v tôi, tha th nhng li lm ca tôi trong quá kh. Tôi cht hiu ra l vô thường hu hn ca đời người và s vĩnh cu bt biến ca vũ tr, ca thế gii tâm linh. Tôi hiu m tôi vn sng mãi trong tâm thc ca tôi, trong hình hài ca tôi và luôn bên cnh tôi nhng lúc tôi hnh phúc cũng như khi tôi qy ngã để nâng đỡ bước đi ca tôi trong cuc đời.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy