banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 01 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Ngn la chưa tàn!!!

Bán nguyt san Tự Do Ngôn Lun

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- VOVINAM ti Úc và Ðng Cng Sn ti Vit Nam: Bc tâm thư ca Liên đoàn Vit Võ Ðo Úc Châu

 Thành Nhân

 

3- Tin Tc Quc Ni

- Bà Vũ Th Bình T Cáo Cán B CSVN Lãnh Ðo S LÐTB&XH thành ph Hi Phòng và mt s cán b lãnh đạo Trung ương li dng chc vụ quyn hn Bt Giam Trù Dp Dân Oan.

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Mc sư Hoàng Mnh Trường T Cáo Chính Quyn CSVN Qung Ninh Cướp Quyn T Do Sinh Hot Tôn Giáo Ca Tín Ð Tin Lành

 

5- Tham Kho

- Di Trá

Sơn Ngh

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

7- Truyn Ngn Trong Nước

- "Không Manh Mi"

Nguyn Vinh Chi

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Ngn la chưa tàn!!!

 

Bán nguyt san T do Ngôn lun (s 32, ngày  01-08-2007 )

 

Trong đêm kinh hoàng 18-07-2007 ti Văn phòng 2 Quc hi CSVN, vi c ngàn công an, dân quân chìm ni, thm chí xã hi đen trang b tn răng; vi đủ th cơ gii t môtô, xe jeep, xe tăng, xe tù, xe cha la đến xe cu thương, xe ch súc vt; vi các phương tin chng biu tình hin đại gm lu đạn cay, loa phóng thanh, máy phá sóng, đèn cao áp, vòi rng xt nước, bình cha la; vi c đủ b su cao cp nm phc trung tâm Sài Gòn hay có mt ti ch t phó Th tướng, th trưởng b Công an đến các lãnh đạo địa phương thuc 19 tnh thành; vi lc lượng (bóp méo) thông tin hùng hu ca công an, ca Vit Nam thông tn xã, ca các báo đài nô ngôn bi bút...; vi đủ bin pháp phong ta t ngăn chn đường vào, khóa sóng đin thoi đến li dng đêm khuya, cúp đèn khu vc, phát thanh kiu la gt, da dm nhng ai có th loan tin ra ngoài... Cng sn tưởng đã dp tt được ngn la Dân oan bùng cháy t 27 ngày qua.

Bên ngoài xem ra như thế, bi l trong s khong 600 dân oan t thđa phn là ph n và người già, ai va đứng lên thì đã b bình cha la phun vào mt, ai va ct tiếng thì đã b nhng cánh tay h pháp bt mm, ai va xông ra phn đối thì đã b roi đin dùi cui vt xung ti tp, ai định tháo chy thì đã có ngay bn tên "chó săn, đầu gu" xông vào, vt nga, ném lên xe như mt con vt. Ch sau vài tiếng đồng h, khu vc Văn phòng 2 Quc hi đã tr li cnh khang trang xinh đẹp, vì bao nhiêu lu bt, biu ng, vt dng, k c c đảng, c nước, nh lãnh t, nh lit sĩ đều đã nm yên trên xe rác; tòa nhà các "đại biu nhân dân" đã ly li v sch s tươi tn, vì hàng chc vòi rng đã xt trôi hết m hôi, nước mt và máu ca đám dân lành; đã tìm li bu khí im ng trang nghiêm, vì nhng tiếng thét phn ut, tiếng khóc đau đớn ca nhng k biu tình ch còn văng vng trong xe tù, xe đò, xe cu thương, xe ch súc vt đóng cht ca. Tân Quc hi khóa 12 s khai mc ngày mai trong tư thế đĩnh đạc, nhng đại biu ca dân s ung dung đi vào phòng hp vi tâm hn thư thái! Ðng li mt ln na t ra bách chiến bách thng, tht xng là đảng quang vinh!?!

Nhưng cũng chính lúc y, ngn la đã lan ra và bng cháy nơi nhng chng nhân ti ch ca đêm kinh hoàng: "Tt c mi người hãy nh ly hôm nay mà k t đây tôi s gi là NG€Y DÂN H


N. Tôi cũng tuyên bố với tất cả các Ðảng viên Cộng sản, những người "thề trung thành với lý tưởng Cộng sản" rằng kể từ hôm nay, giờ phút này, tôi chính thức tuyên thệ không đội trời chung với các người! Vì chính hôm nay, mắt tôi đã thấy, tai tôi đã nghe cái mà các người gọi là "của dân, do dân, vì dân". Chính hôm nay, tôi đã biết thế nào là CộNG SẢN!" (Trần Văn Hải). "Dưới con mắt chính quyền, dân oan chúng tôi là những người thiếu hiểu biết bị bọn xấu lợi dụng và lôi kéo nên thưa kiện lung tung làm mất an ninh trật tự. Họ vu cáo cho đồng bào thương dân yêu nước ở hải ngoại đã kích động xúi giục dân oan biểu tình, nhưng quả thật họ không biết mắc cỡ là gì với dư luận. Ðồng bào hải ngoại nào đã cướp đất đai, ruộng vườn của dân? Ðồng bào hải ngoại nào đã vu cáo gán tội, xử án oan sai đầy rẫy cho nhân dân trong nước, đẩy dân chúng vào cảnh lầm than không sao xiết kể? Câu trả lời là chính họ, chính nhà cầm quyền trong nước là thủ phạm gây ra những thảm kịch đó chứ chẳng có hải ngoại hay tư bản đế quốc nào vào đây cả!!! Họ đừng quen thói gắp lửa bỏ tay người! Màn đó xưa quá rồi! Thật là vừa ăn cướp vừa la làng mà không biết nhục!!!" (Lư Thị Thu Duyên). Dĩ nhiên đây cũng là tâm tình của mọi ai máu đỏ da vàng đang bừng bừng phẫn nộ trước thảm nạn dân oan và sự bạo tàn của lũ người không còn biết thế nào là nghĩa đồng bào, tình tự dân tộc.

Ngn la dân oan y, trước đó mt ngày, hôm 17-7-2007, đã được khơi bùng lên bi mt v cao tăng kh kính nhân chuyến viếng thăm đồng bào ca ngài, Hòa thượng Thích Qung Ð. Nhng li cháy bng ca v b tát cu kh cu nn đã như thiêu đốt mi con tim: "Ðng bào có nhà có ca, có cơ nghip, mà nay phi dm sương dãi nng như thế này, ri đòi hi mà chng được gii quyết. Mun cho tình trng này không còn xy ra na, thì chúng ta phi đòi cho bng được nhân quyn, công lý và công bng xã hi. Buc h phi tr li quyn sng và quyn làm người cho ta là vn đề quan trng nht. Mun như thế, thì phi chm dt cái nn độc quyn cai tr. Bi vì độc quyn đưa đến bao nhiêu thi nát và bt công như thế này đây! Phi đòi hi mt chế độ đa nguyên, đa đảng, đại din đầy đủ cho 80 triu dân. Ch ch có mt đảng thì không th gii quyết được gì c. Như thế đã là bt công ri! 80 triu dân mà sao ch có mt đảng...? Do đó cn phi có nhng đảng phái khác na đại din đủ mi khuynh hướng cho 80 triu dân, thì mi gii quyết được. Chuyn trước mt là đòi li công lý, là tài sn tr li cho đồng bào, sau đó phi đòi li nhân quyn và dân ch, t do. Quan trng nht là t do ngôn lun để người dân được t do bày t ý kiến ca mình, quan đim ca mình đối vi nhng t chc cai tr mình".

Gi đây đảng Cng Sn Vit Nam có th coi như đã chiến thng sau khi dp b được đám đông biu tình. Nhng ông k các địa phương có dân khiếu kin đang hăn mng. (Tht ra đám công an trn áp đã khui bia rượu ê h ngay lúc rng sáng ngày 19-8 ngay bên Văn phòng 2 Quc hi). S phi ch nhiu tháng, nhiu năm na mi có người dám đi biu tình li. Các quan chc địa phương s tiếp tc trò ha hão kèm theo màn tr thù nhng th lãnh dân oan, cm đầu khiếu kin. H có th dùng nhiu th đon như mua chuc hay da nt nhng ai tng phn kháng to mm và to gan nht, "hi l", tr tin tr đất đầy đủ cho nhng ai đòi hi bi thường kiên trì lì lm nht để khóa ming, như b tù hay th tiêu nhng ai nht định không chu khut phc nht để tr hu hon, y như h đã tng làm Thái Bình. Nhưng nếu chế độ còn tiếp tc chuyên chế thì s không yên. Nhng v ni lon ca qun chúng s còn tiếp tc bùng n: t Thái Bình, qua Th Ðà, đến Thanh Hóa, Hi Dương, Ð Sơn, bây gi ngay Sài Gòn, Huế, Hà Ni. Sau mi ln đàn áp, đảng cng sn có th tm yên được mt thi gian, quan chc cng sn cướp ngày có th an bình được mt vài ba. Nhưng mi ln dp yên như thế ch ging như quét rác đẩy vô gm giường, như dp tt ngn la nhưng than hng vn còn âm cháy dưới lp tro. Có th trn áp, trù dp nhng ni oan c được mt thi gian, nhưng CS chng bao gi tháo g được căn nguyên khiến lòng dân c bt mãn mãi không dt. Ngn la căm hn tiếp tc nung nu, ch ch dp li bùng lên, vì ci r bt công vn tn ti.

Ci r bt công đó chính là cái chế độ toàn tr độc tài, trong đó đảng CS là ông ch tuyt đối ng tr trên đất nước, ngi xm trên pháp lut, đè trên đầu trên c mi người dân, còn ti địa phương thì t viên chc chính quyn, nhân viên công an, đến thành viên Mt trn đều t tung t tác như nhng ông tri con, cu kết vi nhau thành mt băng đảng ngang nhiên cướp ngày, vi s bao che, đồng lõa, thm chí khuyến khích ca trung ương Hà Ni. Nông dân và cu chiến binh Thái Bình, Th Ðà tng liu mng chng công an, nông dân và th dân nhiu tnh thành tng kéo nhau ra Hà Ni, Sài Gòn khiếu kin hơn my chc năm qua không phi ch vì chuyn cơm áo. H đứng lên phn đối chính vì b cán b nhà nước đối x bt công, b đảng viên cường hào áp bc trn lt. Như nhà bình lun Ngô Nhân Dng nhn xét, Thái Bình, Th Ðà ngày xưa và Hà Ni, Sài Gòn ngày nay, không ai đi biu tình vì b mt mùa đói kém. Thp niên 1980 nhiu người chết đói Thanh Hóa, Thái Bình, chng ai đi biu tình đòi ăn c. Bây gi cũng chưa thy thanh niên xung đường vì tht nghip. Người dân đi biu tình là vì b oan c, chèn ép, ch không phi vì mun ăn ngon mc đẹp hơn na. Nhng cuc cách mng xưa nay bùng lên thường vì người dân cm thy nhc hơn là vì đói. Mà ni oan c nhc nhã người dân đang chu là do h thng chính tr ca đảng Cng sn gây ra. Th nht là gung máy cai tr da trên bè đảng ca mt tp đoàn tham nhũng. Th hai là người dân b bt ming, không có tiếng nói. Dân có kêu oan thì xã bênh thôn, huyn bênh xã, tnh bênh huyn, trung ương bênh tnh, không ai tháo g được. Trung ương, tnh huyn, xã thôn bênh nhau vì tt c trong cùng mt băng đảng, phi da vào nhau mà tn ti. Pháp lut ch áp dng cho dân thường, còn cán b thì x lý ni b trong đảng, người dân biết như thế. (C ch đợi v x PMU 18 sp ti mà xem). C hai ngun gc gây ra bt công và ut c đó nm trong h thng chuyên chính ca đảng cng sn: đảng thâu tóm trong tay mi quyn chính tr và chà đạp dưới chân mi quyn con người.

Dĩ nhiên, trong các cuc xung đường tng xy ra, người dân không hay chưa nêu các vn đề chính tr như t do ngôn lun, t do hi hp, t do lp đảng. H ch nêu lên các vn đề cc b địa phương ca h, như chuyn đất đai b trưng thu, nhà ca b ln chiếm, chuyn đền bù còn bt công, định cư chưa yên n, do thói lng hành tham nhũng ca cán b nhà nước s ti; nhưng nhng vn đề này đều xy ra khp c nước, thành ra chúng mang tm mc chính tr, biu hin ca s bế tc chính tr. Mi cuc biu tình đều bt ngun t bế tc chính tr đó và đều là nhng vn động chính tr c. Trong cuc khiếu kin mi ri, mt s thân hu hi ngoi đã e s rng vic h tr tin bc giúp đồng bào biu tình dài lâu s vượt ra ngoài tính cách xã hi, bác ái mà mang tính cách chính tr. Chúng tôi đã tr li rng t bn cht, cuc biu tình đồng lot ca 19 tnh thành và 9 qun huyn Sài Gòn đã, đang và s mang tm vóc, tính cách chính tr. Vì hành động biu tình cùng xy ra khp nơi như vy chính là vì nhu cu dân ch t do. Nếu dân không được sng trong t do dân ch thì nhng căn nguyên gây ra ni oan c ch bao gi chm dt, cán b đảng viên vn tiếp tc nm trn quyn lc và thâu tóm quyn li, gây tn hi và bt n cho cuc sng toàn th nhân dân,

Vy làm cách nào để gii quyết được nhng cnh tham nhũng, bt công trong xã hi? Ch có mt cách là cho nhân dân quyn b phiếu chn người cai tr h. tng địa phương mt, t xã lên đến huyn, huyn lên đến tnh, tnh lên đến nước, dân phi có quyn t do ng c và bu c, b nhim và bãi nhim các quan chc bng lá phiếu. Ch khi nào nhng k cai tr biết da vào quyn lc dân trao cho, hay lo s có ngày dân không còn tín nhim mình, thì lúc đó nn tham nhũng, bt công mi gii được. H thng chính tr độc tài ca đảng Cng Sn Vit Nam hin nay không dám và không mun chp nhn thách đố này. T trên xung dưới đều là "đảng c dân bu" và t trước ti sau đều phi là "đảng muôn năm trường tr" Như nếu c như thế, ngn la dân oan -mà mi cá th và mi tp th ti Vit Nam hin nay ai li chng là dân oan - s vn chưa tàn và không sm thì mun s bng cháy.

(Bài này có tham kho Ngô Nhân Dng, Dân biu tình vì dân ch)

Ban Biên tp

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi


- VOVINAM t
i Úc và Ðng Cng Sn ti Vit Nam: Bc tâm thư ca Liên đoàn Vit Võ Ðo Úc Châu

 

 Thành Nhân


Quý Ð
ng Môn thân mến,

 

* Võ Sư Sáng T Vovinam Nguyn Lc

 

Ðc li tiu s ca Võ Sư Sáng T (VSST) Nguyn Lc, chúng ta thy có các điu:

1- Mùa thu năm 1940, trong bui biu din võ thut do hi Thân hu Th dc Th thao t chc, có mt viên chc người Pháp là Ducoroy ch ta. Vì Ducoroy tượng trưng cho thc dân thng tr ngi trên khán đài nên ông Nguyn Lc không cho môn sinh nghiêm l ngoài sân như thường l mà li dn vào hu trường, nghiêng mình làm l trước bàn th T Quc.

2- Gia cuc biu din, v Hi trưởng mi ông Nguyn Lc lên khán đài để Ducoroy gn tng huy chương, nhưng khi ri khán đài ông đim nhiên g tm huy chương bo túi, tiếp tc điu khin cuc biu din.

3- Sau này, khi đã hiu rõ b mt tht ca Cng Sn, nên tháng 8-1948, qua con đường Phát Dim, ông Nguyn Lc hi cư v Hà Ni.

4- Tháng 7-1954, cùng mt s MÔN Ð TÂM HUYT, ông di cư vào Nam, m trường dy võ ti đường Th Khoa Huân - Sài Gòn.

Bn vic như trên cho chúng ta thy VSST là người Quc Gia chân chính, vi tm lòng yêu nước, yêu dân tc, cho nên theo ch trương, VoViNam KHÔNG L€M CHÍNH TR, nhưng VSST đã t l chính kiến, lp trường ca mình mt cách rt rõ ràng k c nhng người bàng quan, th ơ nht cũng nhn thy được.

- Hai s vic đầu, chng t mt cách rõ ràng, VSST KHÔNG THÍCH THÚ gì đối vi giai cp thc dân XÂM LĂNG, THNG TR, ЀN ÁP và BÓC LT dân tc Vit.

- Hai s vic sau, cũng th, rt rõ ràng đối vi nhng người trong và ngoài VoViNam v L


P TRƯžNG, Ý THỨC CHÍNH TRị của VSST KHÔNG M


N NỒNG đối với chủ nghĩa Cộng sản, mt ch nghĩa hin nay đã T€N LI t nơi khi phát nhưng vn còn tn ti vài quc gia, mà bt hnh thay, Vit Nam là mt trong nhng quc gia đó.

T nhng nhn định trên, chúng ta hãy nhìn vào thc trng ca VoViNam hin nay trong nước có gì đáng lưu tâm.

Sau tháng tư đen năm 1975, cùng vi thm ha b nhum đỏ ca toàn cõi Vit Nam, gii Lãnh đạo cao cp ca môn phái VoViNam Vit Võ Ðo, cũng như các t chc khác đã được xây dng dưới thi Vit Nam Cng Hòa, b nhà cm quyn Cng sn ti Vit Nam vu khng và quy chp là thành phn "ác ôn, tay sai M, Ngy, CIA, n máu vi nhân dân, vv.....vv......" đã được nhà cm quyn Cng sn ti Vit Nam "ưu ái" gi vào trong nhng cái gi là TR[1]I CI T[1]O, nhng nhà tù trá hình trước công lun quc tế. Vic này cho đến bây gi, nhng ai còn TRI THC và không b lú ln, điên di trong môn phái, thì có l chng ai là không nh (nhưng thi gian qua mau, b dâu đã thay đổi, chí khí ca con người b nhng quyến rũ làm cho cùn nht, đã làm cho mt s quên đi, h đã quên trước mt Cao y T Nn ca Liên Hip Quc vi v mt bun ru hoc công phn nói "tôi không th sng vi cng sn, tôi trn chy chúng nó, vì chúng nó rt tàn ác, xin Cao y chp thun cho tôi được T N[1]N CNG SN"), thế mà hin nay có nhng người đã quên đi, hoc gi điếc vi nhng người chung quanh, có nhng hành động có li cho cng sn, ngay chính mt s người trong nước cũng mc chng bnh mau quên như vy ch vì chế độ cc chng đã, đã ban ơn b thí cho mt s đặc quyn đặc li hơn nhng người khác.

Mi người, ai ai cũng tha hiu, dưới chế độ Cng sn chng có mt Ðoàn th, T chc nào được hot động mà không có s lãnh đạo, chi phi ca Ðng Cng sn. VoViNam cũng vy chng có gì khá hơn, năm 1994, Tng cc Th dc Th thao Vit Nam đã ngang nhiên thành lp mt Ban Ðiu Hành cho VoViNam Vit Võ Ðo toàn quc bng mt ngh định (quyết định 176 được ký ngày 29/04/1994 bi Phó Tng cc trưởng là Mai văn Muôn), theo đó thì Trưởng ban là ông Trương quang Trung, chc v là phó V trưởng V TDTT qun chúng, Tng thư ký Liên đoàn Võ thut C truyn là Trưởng ban.

Như vy ông Trương quang Trung không phi là Môn sinh VoViNam, nhưng là đảng viên nên nm quyn chi phi, lãnh đạo môn phái VoViNam trên toàn quc. Võ sư, hun luyn viên, sau nhiu năm gian kh cc nhc mi đạt được chút đỉnh v võ hc đều phi cúi đầu tuân phc mt người đảng viên không biết võ VoViNam, s kin bi hài này đã gây ra nhng vic l bch, thí d như có mt môn sinh nước ngoài v nước tp hun, được võ sư Chưởng môn ký quyết định thăng cp và tng đai, nhưng ra đến phi trường để tr v nước ca mình thì b công an làm vic, ri tch thu đai cũng như bng đẳng cp, sau đó h làm vic vi võ sư Chưởng môn và nói "anh không có quyn cp đai cũng như bng đẳng cp cho môn sinh". Tri Pht ơi, ngó xung mà coi, mt người Chưởng môn không được chm thi, thăng cp cho môn sinh ca mình thì...!

Bây gi chúng ta li nói đến chuyn Tng Liên Ðoàn VoViNam Vit Võ Ðo ti Hi ngoi.
T
lúc Võ sư Trn huy Phong còn sng, nhn thy nhà cm quyn Cng sn ti Vit Nam o ép đủ mi b đối vi VoViNam trong nước, nhm mc đích kim soát, chi phi hot động ca VoViNam ti hi ngoi, cho nên, dù đang mang trong người căn bnh nguy him là ung thư ty xương, Võ sư Phong đã có ch trương là THIÊN ÐÔ, có nghĩa mun thoát khi s chi phi ca nhà cm quyn cng sn ti Vit nam đối vi VoViNam trên toàn thế gii thì phi di s lãnh đạo môn phái ra ngoài nước Vit nam, và mt Ði hi đã được t chc ti PARIS, đến nay, vi gn hai mươi nước thành viên, Tng Liên Ðoàn đã có nhng bước đi vng chc đủ để nhà cm quyn công sn ti Vit nam e ngi, t nhng e ngi này, h đã tung ra nhng thế tn công mi, như là c nhng cán b ca h, hoc nhng người VoViNam....quc doanh ra nước ngoài để lũng đon, chia r nhân s các nước là thành viên ca Tng Liên Ðoàn qua chiêu bài ch cn thi gian ngn tp hun, khi cn thi cũng có đai VÕ SƯ, nghe thy mà ham. Có nhng người thì h dùng võ sư Lê Sáng như mt bc bình phong để quyến d, chiêu hàng. Như vy để thy, nhà cm quyn cng sn ti Vit nam hin nay không t bt c mt th đon nào để đạt được mc đích là thâm nhp để chi phi, kim soát VoViNam trên toàn thế gii.

Bây gi, chúng ta th lượng định các trường hp "đón gió tr c", tt c chúng ta ai cũng đều hiu rt rõ ràng, nhng âm mưu ca nhà cm quyn cng sn ti Vit nam s không bao gi thành công nếu không có s tiếp tay ca nhng thành phn "đón gió tr c" này, tt c mi người cũng đều hiu rt rõ ràng đây là nhng thành phn rt nguy him. Nguy him là vì trước đây trên danh nghĩa h cũng là "t nn cng sn" nhưng nay h li phn bi danh nghĩa này, tiếp tay giúp sc cho Ðng cng sn ti Vit nam khng chế, xâm nhp và kim soát nhng t chc ngoài Ðng t trong nước cho đến ngoài nước. Nguy him là vì, để che đậy s tiếp tay cho Ðng cng sn ti Vit nam ca h, h nêu ra nhng lý do để lp liếm cho ti li ca mình, tôi xin nêu mt thí d như sau:
Cách
đây hơn hai thp k, trong mt lp võ, mt v võ sư rt kh kính trước mt mi người, trong gi dy võ đạo đã nói như sau: "đi lính đưới chế độ VNCH là không đúng vì như vy là sát sanh, nên thy không đi lính mà...đi tu", ti đây thì có mt môn sinh phn bác và cho rng li nói ca võ sư đó là không đúng, sau đó võ sư này đã đui môn sinh n vi lý do là môn sinh này đã bt kính đối vi mình.

S vic này cho chúng ta thy vi lý lun đi lính là sát sanh nên...đi tu. V võ sư này đã lp l đánh ln con đen v nghĩa v đối vi đất nước ca mình và điu nguy him nht mà v võ sư này mun là truyn bá tư tưởng cho môn sinh ca mình là "đi lính dưới chế độ VNCH để bo v T DO DÂN CH cho đất nước, cho dân tc là.....sát sanh", như vy là thế nào? V võ sư đã quên mình tr li Cao u T nn Liên hip quc ra sao khi đến đảo? V võ sư đã hoàn toàn quên mình đã trăm sng ngàn chết mi vượt thoát được khi VN? Nay, sau khi thành công đến x người vi tư cách t nn cng sn, li c tình lp liếm và tiếp tay cho Ðng cng sn ti VN bng lý lun làm cho các thế h sau không hiu được T[1]I SAO CHÚNG TA L[1]I CÓ M


T TRÊN XỨ NGƯžI, theo tôi nghĩ đó là tội lỗi rất lớn của thành phần "đón gió trở cờ".

Ngày 17/02/2007, mt thế tn công mi ca nhà cm quyn cng sn ti Vit nam là: ông Phm Gia Khiêm, B trưởng ngoi giao và ông Nguyn danh Thái, Ch nhim y ban TDTT tuyên b tha nhn VoViNam là QUC VÕ, đồng thi s nhanh chóng thành lp Liên đoàn VoViNam quc gia, Liên đoàn VoViNam Á châu, Liên đoàn VoViNam quc tế vi chiêu bài VoViNam được đưa vào tranh gii ti "Asian Indoor Games 2009" t chc ti Hà ni.

 

 

* Th trưởng Công an VC Trương Hoà Bình

 

Vi bn cũ son li, ln này tr thành quc võ cho nên nghe đồn rng, nhà cm quyn cng sn ti Vit nam đã c mt người là Trung tướng Trương hòa Bình, Th trưởng B Công An làm Ch tch Liên đoàn VoViNam Vit nam, vào ngày 15/07/2007, nếu như không có gì thay đổi vào phút chót. Người ta thường nói, Vit nam hin nay, có ba lc lượng chính chi phi là: Ðng công sn, Công an và Quân đội, như vy vi Trung tướng Công an là Ch tch thì Bng đẳng cp ca VoViNam trong nước cp cho môn sinh s được ký bi mt người chng hc VoViNam, nhưng là Th trưởng B Công An, qu là mt sự x nhc cho võ hc.

Còn chuyn này, nhà cm quyn cng sn ti Vit nam, đã cho người gi e-mail mi Liên đoàn VoViNam Vit Võ Ðo ti Úc Châu v Vit nam tham d Ði hi thành lp Liên đoàn VoViNam Á châu vào tháng 07/2007, tôi không biết là có v võ sư nào v hay không? Nhưng Ban Ðiu Hành Liên đoàn VoViNam ti Úc vi danh xưng là The Australian VoViNam Viet Vo Dao Association Inc. đã bác b thư mi này.

Xin thông báo mt điu này để đồng môn, nhn định, trong s báo đin t ca Ðng cng sn Vit nam ngày 02/05/2007, được cp nht vào lúc 20h21' có đăng bài phng vn mt võ sư mt võ đường ti Richmond Melbourne. Không biết v võ sư này có ngây thơ hay không, hoc gi di như không biết gì? Khi mt người đến, mun phng vn thì thông thường anh cũng phi hi người ta đại din cho ai và phng vn nhm mc đích gì? (cũng xin nói thêm là v võ sư này không là thành viên ca The Australian Vovinam Viet Vo Dao Association Inc. và tên ca v võ sư này là Hunh Ngoc An, sinh hot theo mt nhóm khác cũng mang danh nghĩa là VoViNam ti Melbourne-Vic), điu tôi mun nói đây là s thâm nhp ca nhà cm quyn cng sn ti Vit nam đã bt đầu ló dng đối vi VoViNam ti Úc.

Thưa quý đồng môn, theo văn hóa ca phương Ðông, khi mt người nào đó phi lìa xa quê Cha đất T ca mình vì mt lý do nào đó, thì đối vi h đó là nim ám nh không bao gi nguôi, trong lch s Vit nam, t khi ông cha ta dng nước cho đến bây gi, chưa có mt chế độ nào khiến cho người dân Vit phi xa ri quê hương vi s lượng nhiu đến thế, chưa có mt chế độ nào li khiến cho người Vit trong nước phi khiến cho dân Vit trong nước phi sng trong s ti nhc, nghèo đói như bây gi, chưa có mt chế độ nào li khiến cho đàn bà con gái vì mt hai trăm đô la mà bán r đi thân xác ca mình, làm trò vui cho nhng k ngoi bang, nhng người tha tin lm ca như bây gi.

Nhng chiếc huy chương ca các đồng môn trong nước, nếu có chiếm được trong gii Asian Indoor Games 2009 ti đây cũng xin đừng vui mng, vì nhng chiếc huy chương đó được xây bng nhng ti nhc mà đồng bào mình hin nay phi chu đựng vi ni oán than vô cùng tn.

VoViNam không làm chính tr, VoViNam truyn bá văn hóa, truyn bá t hào ca dòng ging Vit, vi tư cách ca nhng người truyn bá văn hóa, theo thin ý, Chúng ta nên chng nhng k đang làm suy đồi văn hóa ti Vit nam hin nay.

Theo bn vic làm tiêu biu ca VSST (như đã nêu đầu bài), hy vng các đồng môn s làm cho VoViNam có v trí xng đáng trong lòng dân tc hơn bây gi, để anh linh Sáng T không ti hn vì có nhưng thế h sau bt xng. Mong lm thay.

Xin quý đồng môn hãy nh cho rng: Nếu Ðng cng sn không khng chế, xâm nhp và kim soát VoViNam Vit Võ Ðo trong và ngoài nước thì đó mi là mt chuyn l lùng. Xin quý đồng môn nên tnh thc.

 

 

 

 Thành Nhân - Liên đoàn trưởng VoViNam Vit Võ Ðo ti Úc châu.

Ðin thoi liên lc: 0412 881 653.

 

=END=

 

3- Tin Tc Quc Ni

 

- Bà Vũ Th Bình T Cáo Cán B CSVN Lãnh Ðo S LÐTB&XH thành ph Hi Phòng và mt s cán b lãnh đạo Trung ương li dng chc v quyn hn Bt Giam Trù Dp Dân Oan.

 

Cng Hoà Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam

Ðc lp -T do - Hnh phúc

 

ÐƠN T CÁO KHN CP

Mt s cán b lãnh đạo s Lao động thương binh và xã hi (LÐTB&XH) thành ph Hi Phòng và mt s cán b lãnh đạo Trung ương li dng chc v quyn hn được giao lách lut qua mt Th tướng làm sai lch h sơ vu khng ký các công văn và quyết định trái pháp lut - trù dp đánh đập, bt giam 1 năm tù oan sai vi phm điu 122 ti vu khng, điu 104 c ý gây thương tích, điu 123 bt giam người trái pháp lut ca B lut hình s nước CHXHCN Vit Nam đối vi công dân Vũ Th Bình.

 

Kính gi:

- Dư lun báo chí và đài phát + truyn hình trong, ngoài nước và Quc tế.

- Các T chc Bo v nhân quyn Hi ngoi và Quc tế.

- Các t chc bo v nhân quyn cho ph n trên thế gii

- Các v lãnh đạo đảng CSVN và nhà nước CHXHCN Vit Nam còn lương tâm + còn liêm s và còn biết t trng, danh d.

- Dư lun đồng bào trong nước và hi ngoi và Quc tế

 

Tên tôi là: Vũ Th Bình - 54 tui (n)

Hin tôi thường trú ti xã Xuân Tân, huyn Long Khánh, tnh Ðng Nai

Là con gái ông Vũ Văn Xuân sinh năm 1910 và bà Phm Th Huê sinh năm 1914, c 2 ông bà đều tham gia hot động cho s nghip đấu tranh giành độc lp dân tc chng thc dân Pháp và chế độ phong kiến trước cách mng tháng 8 năm 1945. B tôi tham gia hot động cho đảng cng sn Ðông Dương t giai đon trước tháng 8/1945 đã được ông Hoàng Quc Vit tc H Bá Cang, chính ông là mt lãnh đạo cao cp ca đảng CS trong thi k còn hot động bí mt ca đảng CS và chưa giành được chính quyn (sau này ông Hoàng Quc Vit là y viên b chính tr ÐCSVN kiêm ch tch Tng công đoàn Vit nam), và ông Trn Kiên (ông này sau là y viên ban chp hành TW đảng CS Vit Nam, kiêm bí thư thành y Hi Phòng) trc tiếp phân công hot động trong phong trào công nhân và nhân dân lao động nhà máy Chai và Ximăng ti Hi Phòng. Còn M tôi tham gia là giao liên cho quân khu T ngn trong kháng chiến 9 năm 1945-1954.

C hai c và tôi trước tm trú: s 30/89 Lê Li, qun Ngô Quyn, Hi Phòng. Còn tôi ly chng theo vào sng tnh Ðông Nai hin nay.

Nay tôi làm đơn t cáo vi ni dung gi đến các quý v và quý các cơ quan mt vic và qua đây đích danh t cáo các nhân vt có tên tui, chc v c th như sau:

Ông Phm Bá n, chc v phó giám đốc S Lao động thương binh xã hi thành ph Hi Phòng.

Ông Nguyn Ngc Sưởng, ông Nguyn Văn Tr - trưởng phó phòng chính sách S Lao động thương binh xã hi (LÐ TBXH).

Nguyn Thế Quý - cán b phòng chính sách S LÐ TBXH.

Nghiêm Phú Lai - Chánh thanh tra B lao động thương binh và xã hi (LÐ TB & XH).

Ông Lê Duy Ðng - Th trưởng B LÐ TB & XH

Ông Dương Ngc Sơn - Phó Tng thanh tra Nhà nước.

Tt c s quan chc, cán b này đã li dng chc v, quyn hn được giao lun lách lut pháp qua mt Th tướng chính ph làm sai lch h sơ, vu khng trái pháp lut.

Nguyên trước đây b m tôi cũng tham gia hot động kháng chiến chng Pháp, ri v sau là cuc chiến tranh gi là "chng M cu nước gii phóng min Nam". Gia đình tôi có tin và tài sn cho kháng chiến vay mượn và ng h nuôi quân đánh gic vào năm 1947, b tôi đã tham gia du kích b địch bn b thương, hin có đầy đủ chng c. Như vy là gia đình tôi là din có công lao vi đảng CSVN và nhà nước VN XHCN, đã góp phn xương máu xây dng nên chế độ CSVN này.

Vì vy, gia đình tôi mi được Nhà nước chi tr cho Ngân hàng Trung tâm thành ph nhn ca S Tài chính s lnh chi 9154 ngày 25/8/1982 s tin là 24.795 đồng tin Vit Nam. Nhưng vì không tr đúng chính sách nên gia đình tôi vn khiếu ni.

Thi bao cp năm 1985, vì b tôi là thương binh kháng chiến nên S LÐ TBXH thành ph Hi Phòng cp cho b tôi 1 chân gi Na uy (do các t chc nhân đạo nước Na Uy giúp đỡ) và 1 đôi nng. Còn tuyt nhiên không cho hưởng chế độ thương binh và tr cp xã hi dành cho dân nghèo. V vic này thì gia đình tôi không nga tay đi xin, mà ch đề ngh gii quyết đúng chính sách chế độ ca nhà nước đang ban hành có hiu lc. Do các cơ quan chc năng chưa gii quyết đúng vi nhng quy định mà nhà nước đã ban hành nên gia đình tôi vn phi tiếp tc khiếu kin t cáo cho đến cùng.

 

 

nh b m đẻ ca tôi, ông Vũ Văn Xuân và bà Phm Th Huê khi còn sng ti thành ph Hi Phòng

 

Tôi là con gái được b m u quyn cho tôi đi đòi quyn li chế độ cho b m tôi. Ngày 09/1/1993, tôi lên S LÐTB&XH thành ph Hi Phòng đề ngh lãnh đạo S gii quyết chế độ cho b m tôi. Thế nhưng không hiu vì lý do gì Nguyn Thế Quý - cán b phòng chính sách ca S không có trách nhim gii quyết chế độ cho b tôi, li còn s dng hành động côn đồ đánh tôi gây thương tích trm trng, sau đó tôi phi đi nm vin. Khi tôi ra vin tiếp tc đi đòi quyn li chính đáng và đề ngh gii quyết nhưng tên Quý vn tiếp tc dùng hành động côn đồ dã man hơn bn gic đế quc và băng đảng xã hi đen lưu manh, giang h vô hc. Tên Nguyn Thế Quý đã ly gch, m chén ném tôi ti phòng khách ca S và chy vào b múc mt xô nước di t đầu đến chân tôi ướt hết qun áo như chut trong khi tri rét tht rut, tht gan. Không hiu chính quyn thành ph Hi Phòng, c lãnh đạo s LÐTB&XH na có ăn ca đút hi l to ln gì hay tên Quý là con cháu cán b ln nào, mà li có th cán b lưu manh chính tr, mt dy lt vào cơ quan này và coi nhân dân như c rác vy. Tên Quý đã coi văn phòng S LÐTB&XH Hi Phòng quá nơi ch tri, hoc như nơi nhà ga tu ha đầy nhng k du th du thc lưu manh vy. Tôi nghĩ Ch St Hi Phòng hay ch Ðng Xuân Hà Ni còn có trt t văn hóa và văn minh hơn nhng gì đã xy ra tr s cơ quan to nht nhì thành ph Cng này.

Vy mà cơ quan bo v lut pháp ca thành ph Hi phòng bao che cho mt thng côn đồ đội lt cán b nhà nước đứng trong hàng ngũ Ðng CSVN và Nhà nước VN Xã hi ch nghĩa. Rõ ràng tên Nguyn Thế Quý li dng quyn hn đánh đập người dân vô ti, nht là người đàn bà yếu đui như tôi và li là gia đình chính sách có công lao xương máu cho đảng và nhà nước CSVN. Tôi ch đòi quyn li chính đáng cho b tôi dã nhiu năm, nhưng cho đến nay không mt cơ quan pháp lut nào gii quyết cho tôi c!!! Tôi không hiu vì lý do gì mà h li nhn tâm đến như vy. Trong khi đó c ngày ln đêm, quanh năm sut tháng báo chí, đài phát thanh, truyn hình ra r tuyên truyn gi là "đền ơn đáp nghĩa", nào là "ung nước nh ngun" cho các gia đình thương binh lit sĩ, nhng người có công vi cách mng... vv...vv....Vy th hi còn có th tin vào được nhng li m dân ngon ngt ca h được na hay không???

Ông Nguyn Văn Tr phó phòng chính sách S LÐTB&XH Hi phòng v ti xã Quang Phc huyn Tiên Lãng Hi Phòng dàn dng và áp đặt cuc hp ngày 19/6/1993 cướp quyn lãnh đạo xã Quang Phc, huyn Tiên Lãng, không h mi đại din huyn Tiên Lãng, không mi gia đình tôi, h dng ra 5 nhân chng gi không có mt t giy nào mà cơ quan có thm quyn xác nhn và 2 nhân chng xác nhn cho b tôi. Ri sau đó bn h t ý tho ra văn bn vu khng cho b tôi không tham gia hot động cách mng và b ct chân trước cách mng tháng 8 năm 1945.

Vy mà ông Phm Bá n - phó giám đốc S LÐTB&XH Hi Phòng "đui hai con mt" vn ký hai công văn trái pháp lut s 129/CV ngày 19/6/1993. Vì quá bt bình tôi đội đơn kêu oan được ông Bí thư thành u ÐCSVN TP Hi Phòng là Lê Danh Xương ch đạo cho ông Phm Bá n phó giám đốc và Nguyn Ngc Sưởng trưởng phòng chính sách S LÐTB&XH Hi Phòng v ti huyn Tiên Lãng ch trì cuc hp ngày 28/9/1993 mi gia đình tôi và hai nhân chng xác nhn cho b tôi.

Nhưng thc cht h c tình không mi gia đình tôi, h vn dng 5 nhân chng gi vi 2 nhân chng tht xác nhn cho b tôi, thế ri vn thc hin như tôi đã nêu trên. Ông Phm Bá n phó giám đốc S LÐTB&XH Hi Phòng đã c tình làm sai lch h sơ, vu khng ký công văn 201/CV ngày 28/9/1993 trái pháp lut vi phm lut pháp nghiêm trng.

Vì s bt công ca nhng k li dng chc v quyn hn táng tn lương tâm đã trù dp lên danh d chính tr ca b tôi, ph nhn công lao xương máu ca người có công lao tht, nên b tôi quá ut c, quá căm phn oán hn k có chc quyn nhưng lưu manh chính tr, vô ơn bc tình nghĩa. Do đó mà vết thương tái phát nng làm b tôi đã qua đời ngày 14/01/1994.

Thế mà ch tch y ban nhân dân TP Hi Phòng là Ðào An li mc bnh quan liêu nng, li dng chc v quyn hn đã đồng loã bao che cho nhng k lng hành, bt chp pháp lut tiêp tc ký quyết định s 01/QÐ-UB ngày 14/1/1994 và quyết định s 12 ngày 08/4/1994 sai s tht và trái pháp lut.

Gia đình tôi quá oan c, nên tôi đã đội đơn đi gõ ca các cơ quan có thm quyn ca nhà nước Trung ương CSVN trên Hà Ni để đòi công lý và kêu oan cho b tôi.

Sau đó ông Trn Ðình Hoan - B trưởng B LÐTB&XH tiếp tôi và c Nghiêm Phú Lai - chánh thanh tra ca B, bà Ðào Th Duyên - trưởng phòng thanh tra, Thăng Th Sc, chuyên viên v thương binh lit sĩ - B LÐTB&XH v Hi phòng 20 ngày xác minh làm sáng t s vic ca gia đình tôi và công nhn s tht đúng vi ni dung t cáo. Vic làm này là đúng pháp lut và gia đình tôi lóe lên hy vng sau bao năm gian kh cay đắng đòi minh oan.

Thế nhưng h vn không trung thc, không khách quan, không làm đúng chính sách ca cp trên và nhà nước. H tiếp tc đồng loã bao che cho nhng k li dng quyn hn, làm sai lch h sơ vu khng v vic ca gia đình tôi và h đã xung nhà ông Mai Quang Thái mt cán b lão thành cách mng 60 tui Ðng CSVN để ép ông Thái rút các bn xác nhn trước đây cho b tôi là thương binh xung. H còn đến nhà khng chế đe do ct lương ông, nhưng ông Thái trước sau như mt bo v đồng đội đã vì nước mà hy sinh mt phn xương máu cho T quc kiên quyết không làm nhng vic tht đức, bt lương đó do bn người xu xa có chc quyn ch đạo.

Khi tôi lên S LÐ TB&XH gp ông Lai để đưa cho ông mt bn t cáo tham nhũng khng do ông Nguyn Trng Thế - Chánh thanh tra S Tài chính và Phm Bá n phó giám đốc S LÐTB&XH ký. Tôi tiếp tc lên B trưởng Trn Ðình Hoan trên Hà Ni để kêu oan. Tôi đã được ông Hoan li tiếp và tôi đưa cho ông mt bn báo cáo tham nhũng tin xương máu ca hàng trăm nghìn thương binh, lit s gi, lp khng ra để rút tin công qu, nhưng tôi ch thy im lng đáng s ca ông B trưởng Trn Ðình Hoan trước vic tôi nêu ra. Khi tôi đến ln th ba xin ông Hoan gii quyết và đưa tiếp cho ông mt báo cáo như trên, ông vn gi im lng. Tôi tiếp tc đến gp ông ln cui cùng, đưa cho ông mt bn báo cáo như trên và đưa mt b lit s gi, ông làm ngơ để nhng k li dng quyn hn vơ vét tin xương máu ca nhng người hy sinh thc s cho T quc. Bn gi danh này đã gi di lp ra các h sơ thương binh lit sĩ, người có công vi cách mng ma để rút hàng chc hàng chc, hàng trăm t đồng ca ngân sách quc gia để chúng xây nhà tin tđề ngh ông B trưởng gii quyết. Tôi đưa tiếp mt bn lit s gi c th:

Tôi còn biết mt trường hp cũng Hi Phòng là ông Nguyn Thành Giang - mt giáo sư, bác sĩ làm vic bnh vin Vit - Tip Hi Phòng đã chết vì đồng tin do b mt hc sinh ném lu đạn vào tư gia làm ông ta chết ti nhà. Thế ti sao ông ta li được công nhn là lit s??? Ông Giang không hy sinh ngoài chiến trường, không chết vì đang làm nhim v, nhưng ngang nhiên được hưởng chế độ lit s!!! Thế mi biết chế độ hin nay nó đã thi nát, mc rung đến mc nào!!! Người có công tht s thì b bc đãi b quên, k di trá thì được trng thưởng. Tht là bt công nghch lý mà không đâu có được như đất Hi Phòng này!!!

Ông b trưởng Trn Ðình Hoan là y viên trung ương ri sau là trưởng ban t chc TW, là y viên b chính tr TƯ ca ÐCSVN, ông quên cao chc trng như vy mà khi thy bt công ngang trái phi im lng làm ngơ, như đồng lõa vi ti ác. Th hi dân đen chúng tôi còn trông cy vào ai được

Vì tôi t cáo nhng k tham nhũng, lng quyn, vơ vết tin xương máu, làm trái pháp lut và đề ngh ông ra quyết định gii quyết cho tôi. Thế nhưng ông ch đạo Nghiêm Phú Lai - Chánh thanh tra B LÐ TB & XH tho văn bn tr li cho gia đình tôi rât dã man, vô lương tâm, vu khng cho b tôi và ông Mai Quang Thái - cán b lão thành cách mng 60 tui Ðng, trà đạp lên danh d chính tr ca c ông Thái ln b tôi.

Ông Lê Duy Ðng - th trưởng B LÐ TB & XH li dng chc quyn quan liêu đã đồng loã, bao che, bưng bít cho đường dây tham nhũng ký công văn s 2558/BLÐTB&XH ngày 30/6/1994 và quyết định s 654/LÐTBXH ngày 04/5/1995 sai lch h sơ vu khng trái pháp lut. Ông Trn Ðình Hoan - B trưởng B LÐTBXH cũng đồng lõa bao che cho các ông n, Sưởng, Tr thuc S LÐTB&XH Hi Phòng. Bè lũ này đã li dng chc quyn lng hành vơ vét tin xương máu làm khng hàng trăm nghìn h sơ thương binh lit sĩ gi để rút tin xây nhà bit th sang trng giá tr hàng chc tin t đồng ti t 39, cm 10, phường Quán Tr, qun Kiến An, thành ph Hi Phòng.

Tôi t cáo b trù dp, đánh đập rt dã man sau đó chúng còn ch đạo cho công an bt giam b tù tôi 1 năm ti tri Xuân Nguyên, huyn Thy Nguyên, TP Hi Phòng và tiếp tc không mt cơ quan nào gii quyết đơn t t cáo khiếu ni ca gia đình tôi.

Kính thưa các v lãnh đạo Ðng, Nhà nước và dư lun nhân dân

Vì oan c b nhng k li dng quyn hn, vu khng, bt lương, chà đạp lên đạp lên danh d chính tr ca b m tôi. Nên tôi đội đơn đi gõ các ca các v lãnh đạo Ðng, Nhà nước kêu oan đã gn 16 năm nay + thi gian b tôi đi khiếu ni t cáo hơn 10 năm na, tt thy là gn 26 năm ròng rã, nhưng gp biết bao tai ha giáng xung đầu, tôi đã b công an bt b giam cm, tù đầy đánh đập tàn ác không k xiết khi ngoài xã hi cũng như khi trong tù...

Ban pháp chế chính ph ch đạo Tng Thanh tra Nhà nước c Dương Ngc Sơn, phó tng thanh tra Nhà nước v ti xã Quang Phc, huyn Tiên Lãng xác minh làm sáng t ni v, nhưng thc cht ông Sơn đã dàn dng áp đặt cuc hp do ông Sơn ch trì ngày 03/2/1996. Hành vi bt lương ca Phó Tng thanh tra Nhà nước v v vic ca gia đình tôi có hai nhân chng xác nhn cho b tôi, nhưng ch mi có mt ông, còn mt ông không được mi. Còn 5 cá nhân tôi nêu trên vn được ông Sơn mi ti d, còn gia đình tôi không được mi là giy triu tp như mt b can, nhân chng và tôi b khng chế không được phát biu trong cuc hp này. Trong khi đó 5 cá nhân được phát biu thoi mái đồng tình như nhau, tht là cách làm vic độc đoán ca mt bè lũ mafia băng đảng xã hi đen khoác áo chính quyn. Mt cuc hp đầy m ám, bt chính, phi lý ca phó tng thanh tra nhà nước ch trì bao che cho nhng k li dng quyn hn cướp công, cướp ca, cướp xương máu, cướp luôn c tin mai táng gia ban ngày ca b m tôi rt trng trn và dã man.

Ông ta đã đồng ý và nht trí quyết định 01/QÐ-UB ngày 14/1/1993 và Quyết định 654/QLÐTBXH ngày 05/04/1995 ri ông ký quyết định s 216/XKT ngày 12/2/1996 sai s tht trái pháp lut. Dương Ngc Sơn, phó tng thanh tra nhà nước tham mưu cho Th tướng chính ph v làm v vic ca gia đình tôi, nhưng ông Sơn bao che cu kết cho mt đường dây tham nhũng sâu mt đục khoét tin xương máu xây bit th tin t, làm trái pháp lut.

Tôi t cáo để lt mt nhng k tham nhũng thì Dương Ngc Sơn li dng chc quyn, đã ch đạo cho công an phường Thy Khuê bt giam tôi không lnh, không biên bn. Sau đó công an Hi Phòng đưa tôi ra v 12 gi đêm ngày 28/6/1996 và 10 gi trưa hôm sau đưa tôi vào tri giam Trn Phú gia thành ph Hi Phòng. Công an điu tra Lương Be, Trn Lm ép bc cung, vu khng ngang nhiên cho tôi ri ra bn kết lun điu tra ca công an cnh sát đều do Nguyn Văn Tun - Trưởng phòng cnh sát điu tra ký vu khng khép thành ti làm sai lch h sơ trái pháp lut. Và tiếp đó chúng ra 5 bài trên báo An ninh Hi Phòng, báo An ninh thế gii b cong ngòi bút, nói sai s tht vu khng cho b m tôi chết trong thi k kháng chiến chng Pháp. Như vy là, cơ quan công an là cơ quan bo v pháp lut cũng tham gia cu kết bao che cho nhng k li dng quyn tham nhũng tin t xây nhà bit th thì nhn nhơ được ngoài vòng pháp lut. Chúng cùng là mt bè đảng ăn cướp, mt bè lũ mafia cùng hi cùng thuyn vi nhau c thôi. Tôi t cáo và đòi quyn li chính đáng cho gia đình mình thì b bt giam trái pháp lut, vì không h được Vin kim sát nhân dân thành ph Hi Phòng ký ra lnh bt giam, không biên bn phm pháp qu tang. Bn chúng đã đồng loã, bao che cho bn tham nhũng, vô c ra bn cáo trng làm sai lch h sơ vu khng, khép thành ti do tên Nguyn Văn Thát quan liêu ký trái pháp lut.

Toà án là cán cân công lý, bo v pháp lut, thế nhưng cũng đồng loã, bao che mt đường dây tham nhũng tin xương máu làm trái pháp lut do mt thm phán Nguyn Văn Ðoàn quan liêu lý vu khng khép thành ti, x oan sai cho tôi là hoàn toàn phi pháp được nêu ti bn án phúc thm hình s s 156/PTHS ngày 08/11/1996. B m tôi đi theo tiếng gi ca ch tch H Chí Minh đã hy sinh c cuc đời cng hiến cho hai cuc kháng chiến. Vy mà không được chút ân hu ca Ðng, Nhà nước ban cho, trái li đã b nhng k li dng quyn hn, vt chanh b v vu khng trng trn. Khi tôi ra tù tên T Hu Thanh - Tng thanh tra Nhà nước ký công văn s 1034/XKT ngày 28/7/1997, công văn s 839/TTNN ngày 03/10/2001 Công văn s 53 ca B Quc phòng do ông Hoàng Ðc Cân ký ngày 07/4/1999.

Báo cáo ca UBND xã Quang Phc - Tiên Lãng do Ch tch Ðng Văn Hai ký công văn s 27/CB ngày 27-11-2001 xin ý kiến S LÐTBXH do Vũ Văn Binh ký, Công văn s 32/BTÐKT thành ph do ông Vũ Bá Ðc ký ngày 12/2/2002 ca Phó ch tch Vũ Chí Thanh ký ngày 16/4/2002. Công đin khn 117 ca Th tướng Chính ph ch đạo UBND thành ph không thc hin, chng li lnh ca Th tướng cũng không thc hin công văn s 839 ca Tng thanh tra nhà nước và được tôi t cáo như trên.

Gn 16 năm ăn sương nm gío ngoài vườn hoa Mai Xuân Thưởng để đòi công lý rt nhiu ln tôi đã cùng bà con dân oan chn xe hơi và đến tân tư dinh ca các v lãnh đạo cao nht ca ÐCSVN, chính ph, quc hi, tng thanh tra nhà nước...ti th đô. C th như vi các ông Nông Ðc Mnh, Trn Ðc Lương, Nguyn Văn An, Phan Văn Khi, Quách Lê Thanh..... Có mt ln đích thân ông Nông Ðc Mnh đã nói vi tôi trước nhà s 66 ph Phan Ðình Phùng - bit th hin nay ca ông rng: "Tôi còn món n vi ch khi gia đình tôi còn khu tp th 195 ph Ði Cn đấy "!!! (Khi ông gi chc ch tch quc hi VN thì đây, còn khi lên TBT ÐCSVN thì chuyn v ph Phan Ðình Phùng).

Còn tng thanh tra nhà nước Quách Lê Thanh thì đã nói vi tôi trc tiếp vi tôi ti 3 ln: " Tôi công nhn trường hp ông C nhà chđúng cp địa phương có b lt và x lý sai "!!! Tôi lin nói: Nếu anh thy đúng thì lnh ra quyết định và công văn đi, thế sao c để em mãi vườn hoa này quá kh lm ri? Nhưng ông ta im lng và b đi không thèm ngonh li. Thế là thm thoát hơn 10 năm v vt vườn hoa dân oan Mai Xuân Thưởng tôi đã chng kiến ông Nông Ðc Mnh làm 2 khóa ch tch quc hi và cũng 2 khóa tng bí thư ÐCSVN. Nay thì ông sp ngh hưu hoc phi v gia nhim k để thay đổi khuôn mt mi cho đảng CSVN. Chính ông TBT Mnh đã phát biu còn n gia đình tôi, cũng có nghĩa là ông n gia đình chính sách có công lao vi đảng CS và nhà nước VN XHCN ca ông, nhưng li nói ca ông chđãi bôi hay có giá tr môi mép thôi và thi gian đã chng t như vy. Còn ngài Quách Lê Thanh cũng đã v vườn vì v tham nhũng tiêu cc do dư lun báo chí t cáo và ông ta cũng có li hay ý đẹp vi tôi y ht như th trưởng cao cp nht là Tng bí thư đảng CSVN người Ty h Nông. Vy vn đề được đưa ra, là có nên tin tưởng, hy vng vào nhưng li hoa m đầy ngt ngào và rt m dân ca các quan chc cao cp này mà h đã phát ra t ca ming na hay không, tôi xin nhường tr li cho dư lun giúp?

Cui cùng tôi tha thiết đề ngh đảng CSVN, Nhà nước, Quc hi, Chính ph nước CHXHCN VN ch đạo các cơ quan chc năng có thm quyn cho tôi được đối thoi trc tiếp ti Trung ương để gii quyết dt đim cho tôi và hu b các công văn, quyết định trái pháp lut, ra quyết định đúng pháp lut, tr li danh d, quyn li chính tr kéo dài 26 năm, tr n 300.000 đồng tin Ðông Dương, 400 kg thóc, 3 con thuyn mà b m tôi đã cho cách mng vay vào năm 1947 để đóng góp cho "cuc cách mng gii phóng dân tc và cuc kháng chiến chng thc dân Pháp " lúc đó, tr li mi công bng cho gia đình b m tôi cũng như 1 năm tù oan sai mà tôi đã phi chu đựng. Tt c ni dung trình bày trên là đúng s tht nếu sai gì tôi xin chu trách nhim trước pháp lut. Hôm nay đúng ngày k nim 60 năm c nước nh ơn thương binh lit sĩ, tôi đau xót nghn ngào, căm gin viết đơn to này gi công lun rng rãi trong nước và trên thế gii để lt b mt k mt người nhưng vô lương tâm vi gia đình người có công lao mà b trù dp đàn áp khc lit như chúng tôi. Tôi cũng kêu gi đồng bào và các t chc quc tế bo v ph n, bo v nhân quyn quan tâm theo dõi để bo v tôi khi b b máy công quyn trong nước hãm hi, đàn áp khi đơn t cáo này được công b. Cui cùng rt cám ơn quý v và toàn th đồng bào đã b thi gian theo dõi. Tôi cũng cám ơn các báo đài đã nêu và phát ni dung to này ca tôi. Kèm theo đơn t cáo này có bc nh tôi chp ti Hà ni mi đây ngày 27/7/2007 và nh b m tôi để quý v biết.

Tôi xin chân thành cm ơn.

 

Hi Phòng và vườn hoa Mai Xuân Thưởng Th đô Hà Ni

ngày 27 tháng 7 năm 2007

Người làm đơn đã ký tên

Vũ th Bình

 

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Mc sư Hoàng Mnh Trường T Cáo Chính Quyn CSVN Qung Ninh Cướp Quyn T Do Sinh Hot Tôn Giáo Ca Tín Ð Tin Lành

 

CHÍNH QUYN-CƯỚP QUYN T DO SINH HO[1]T TÔN GIÁO

LIÊN ÐO€N TRUYN GIÁO PHÚC ÂM- HI THÁNH PHÚC ÂM - GIÁO H[1]T NGŨ KINH

(Min Bc Vit Nam)

Mc sư: Hoàng Mnh Trường-Giáo khu trưởng

Mc sư: Bùi Th Mùi-Qun nhim

Mc Sư Ð Hu Giáo ht trưởng

 

Kính gi:

- Ông Ch Tch Nước Nguyn Minh Triết.

- Th Tướng Nguyn tn Dũng

- U Ban Tôn Giáo Chính Ph Vit Nam

- U Ban Tôn Giáo & Nhân Quyn Quc Tế

- Cng Ðng Tín Hu Tin Lành Khp Thế Gii

 

Bn ngày trước đây, chúng tôi đã gi thư cho chính quyn trung ương trình bày v vic chính quyn Vân Ðn-Qung Ninh vi phm nim tin tôn giáo, mt vic làm sai chc năng, không đúng lut, ch ly tht đè người. Hôm nay chúng tôi tường trình nhng hot động khng b tôn giáo mi đây nht ca công an chính quyn huyn Vân Ðn tnh Qung ninh.

 

1- Ln th nht.

Vào khong 20gi ngày 23/7/2007 trong lúc các giáo hu sinh hot vi nhau ti nhà hàng Minh Hi là nơi chúng tôi thuê mượn, thì có khong hơn 10 người c công an và các đoàn th, U Ban nhân dân th trn Cái Rng xông vào nhà hàng.

Nhng người này gm:

Bà phó ch tch Hoàng Th Minh Tâm.

Ông Thiếu Tá Thép công an th trn.

Cùng nhiu người thuc các ban ngành huyn.

Ni dung bui làm vic ch xoay quanh vn đề là: "không được sinh hot tôn giáo". Chúng tôi đã tr li rng: chúng tôi làm đúng Hiến pháp & Pháp lut; chúng tôi yêu cu chính quyn huyn Vân Ðn đưa ra văn bn rõ ràng để chúng tôi thc hin; thì được h tr li chung chung không rõ ràng, không chng c, không lut l...

 

2- Ln th hai.

Ngày 24/7/2007 Ðang khi các tín hu Tin lành sinh hot vui chơi vi nhau trên lu 3 ca nhà hàng Minh Hi thì chính quyn Vân Ðn p đến áp đảo tt c nhng người trong nhà hàng đòi gii tán mt cách vô lý! Chúng tôi vô cùng phn n vì nhng cách hành x ca chính quyn Huyn Vân Ðn Qung Ninh.

Lúc 11 gi trưa thì mt n cán b đến nhà hàng gi giy mi ông Ð Hu (Mc Sư Giáo trưởng Giáo ht Ngũ Kinh Min Bc) đúng 2h chiu phi lên u ban th trn làm vic. Sau đó Mc Sư Ð Hu lên U Ban nhân dân th trn Cái Rng thì được các cán b t trung ương đến địa phương thm vn, đe do là phi gii tán. Bui làm vic đến 5h 30 phút thì Mc Sư Hu mi tr v.

 

3- Ln th ba.

Sáng 25/7/07 vào lúc 9h 30 phút, công an đã xúi gic mt s người nghin, côn đồ trà trn vào nhà hàng để sn sàng quy phá nhưng khi được ch nhà hàng hi thì nói là đi đặt cơm.

Sau đó vài phút có mt đoàn cán b gm:

- Ði din chính quyn th trn (Phó ch tch Hoàng Th Minh Tâm) Qun lý th trường-Phòng dch t-Công an huyn - Phòng cha cháy, sau đó yêu cu tng kim tra nhà hàng.

Cũng ngay sau đó vài phút. Li có mt đoàn kim tra khác gm:

- Trưởng đồn công an th trn - Ch tch u ban th trn- Xã đội trưởng dân quân t v (Ông Tun) Công an an ninh Huyn - 4 công an tôn giáo.

Tiếp theo sau đoàn đó li có mt đoàn khác gm:

- Hi cu chiến binh-Hi ph n-Hi nông dân tp th-Các t dân ph-Cán b đoàn đội- Cùng rt nhiu công an viên. Tt c các lc lượng trên đã p vào nhà hàng áp đảo, gây náo lon toàn nhà hàng và nhân dân trên đường ph. Chính quyn yêu cu gii tán toàn b 60 người tín đồ Tin Lành trong nhà hàng, chúng tôi đã hi lý do nào gii tán thì được tr li rng:

1- Nhà hàng không được cha chp người Tin Lành

2- Chưa đến gi ăn cơm nên không được li nhà hàng

- Chúng tôi tr li: chúng tôi ăn hay không là vic ca chúng tôi và chúng tôi thích ăn gi nào là quyn ca chúng tôi ch can hđến chính quyn?

- Sau đó h lp c đống biên bn chng biết là để làm gì na, không biết h viết gì trong đó mà chúng tôi không được phép đọc hay nghe h đọc theo nguyên tc làm vic. Chúng tôi vô cùng ngc nhiên và phn n trước cách cư x ti t vi phm nhân quyn con người quá mc không th tưởng tượng ni, chúng tôi không biết đây có phi là chính quyn là bn côn đồ???!!!!

 

4- Ln th tư.

Lúc 2gi chiu hôm đó, nhng tín hu đi chơi tm bin ti công ty Vit-M thì chính quyn, công an, cnh sát giao thông chn đường gây khó khăn cho chúng tôi rt nhiu, có hai cán b tên Toàn & Ðông đi theo đoàn chúng tôi quay phim, chp hình lén để làm gì? Mt chính quyn ca dân mà đi quay phim lén, chp hình lén không xin phép dân vy chính quyn ny có ý đồ đen ti nào đây? Ðây là mt vic làm sai nguyên tc, vi phm quyn t do ca người dân. Chính quyn đã đến áp lc công ty Vit M ti khu 3 xã H Long để đui chúng tôi ra khi bãi tm tr v nhà, vi lý do là bãi tm chưa đủ tiêu chun vv..

Chúng tôi nói rõ ràng vi công ty và các cán b công an ban ngành, rng: chúng tôi đã hp đồng thuê xe, đã tr tin phí bãi tm hàng nhiu triu đồng; ti sao mà bt chúng tôi không được tm mt cách vô lý như vy? Chúng tôi yêu cu các nhân viên an ninh hãy làm đúng chc năng ca mình, đừng làm theo chính quyn xúi by, nếu các anh làm căng đui chúng tôi s đưa vic này lên quc tế và công ty s phi bi thường danh d cho chúng tôi. Nhưng công ty Vit-M đã hp cùng chính quyn khng b tín hu Tin Lành ca chúng tôi. Chưa bao gi công ty Vit M làm như vy c, ti sao hôm nay li đui chúng tôi cách vô lý như thế bây gi c đoàn.

Chúng tôi để ngh chính quyn lên thông báo trên các kênh tivi và mi phương tin truyn thông trên toàn quc là: mi nơi sinh hot gii trí công cng thì cm người theo đạo Tin Lành đến.

Trong lúc ging co như vy thì công an tên Toàn đứng trên b quay phim lén hết thy chúng tôi!!!!. Ðúng là bn người vô nhân đạo! vô nhân tính!

 

5- Ln th năm.

Lúc 4h 30 chiu, chúng tôi ri khi bãi bin lên xe để tr v nhà hàng Minh Hi thì b công an giao thông chn bt xe ôtô mà chúng tôi thuê, đui hết thy chúng tôi xung đường đi b v nhà hàng khong 8 km. Trên đường đi b v nhà hàng chúng tôi nghe người dân hai bên đường nói li rng: công an đã tung tin là trên bãi tm có 60 tên phn động; tôi thy các anh đi b thế này có gì mà phn động?! H t lòng rt cm thông vì ni kh ca chúng tôi. Li ln na, giáo dân chúng tôi chng kiến cách hành xđạo, vô lut l ca chính quyn Vân Ðn-Qung Ninh, đã vi phm nghiêm trng quyn ca người dân.

LU


T THANH NIÊN CỦA NƯỚC CộNG HO€ XÃ HộI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM SỐ 53/2005/QH11 NG€Y 29 THÁNG 11 NĂM 2005 Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 10; Luật này quy định về thanh niên.

Chương I điu 3 khon 2 ghi rõ quyn thanh niên

2. Thanh niên không phân bit dân tc, nam n, thành phn xã hi, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hoá, ngh nghip đều được tôn trng và bình đẳng v quyn và nghĩa v.

Chương II điu 12 khon 1 ghi rõ quyn thanh niên

1. Ðược tham gia các hot động văn hoá, ngh thut, vui chơi, gii trí lành mnh.

 

Chúng tôi yêu cu:

Chính quyn Vân Ðn-Qung Ninh phi ngưng ngay vic bt b, sách nhiu tôn giáo; ngưng ngay thái độ hành xđạo đức. Chính quyn hãy thc thi nhng gì đã ha, đã viết trong Hiến pháp và lut pháp.

Chính quyn trung ương phi x lý nhng cán b làm vic sai trái không căn c trên pháp lut Nhà nước phi to mi điu kin thun tin nht để chúng tôi được t do tín ngưỡng.

Chính quyn phi tr li chúng tôi bng văn bn rõ ràng gii thích cho biết ti sao gi chúng tôi là đạo Mđạo phn động? Và ti sao li chưa tr 100 cun kinh thánh đã tm gi gn 10 ngày qua ti công an tnh?

Chính quyn Vân Ðn-Qung Ninh công khai xin li con dân Chúa ti Qung Ninh và khp nơi trên đất nước Vit Nam.

 

Ký tên:

Mc sư Hoàng Mnh Trường (S Tel 0979890971

Mc sư Bùi Th Mùi: S Tel: 0914388663

Mc sư Ð Hu: S Tel: 0912421469

Văn Phòng Giáo Ht Trưởng: (Ða ch Thôn Ðông Sơn, Xã Ðông Xá, Huyn Vân Ðn-Qung Ninh ÐT 033.794971)

Cùng toàn th Muc sư đoàn trên toàn quc thuc Liên Ðoàn Truyn Giáo Phúc Âm-Hi Thánh Phúc Âm - do Mc Sư Trn Mai làm Tng Qun Nhim- 28 H Tùng Mu - Q1 Tp HCM Tel: 2990566

 

=END=

 

5- Tham Kho

 

- Di Trá

 

Sơn Ngh

 

Gia đình tôi luôn c gng duy trì được ba ăn ti chung vi nhau. Na gi tuy ngn ngi nhưng quý giá vì đó là thi gian duy nht trong ngày mi thành viên trong gia đình đều có mt. Ăn được miếng cơm ngon, chung quanh bàn cơm có ông bà, v chng, con cái quây qun, chuyn trò vui vđiu thú v nht trong mt ngày.

Mt bui cơm ti như thường l, đang khi v chng con cái chuyn trò rôm r thì chuông đin thoi reo. Vì ngi gn giá đin thoi nên tin tay tôi bm nút phóng thanh trên phôn (speakerphone) để tr li. Thường thì tôi chng bao gi bc phôn trong ba ăn vì "tri đánh còn tránh ba ăn" hung gì mt cú đin thoi vn vơ, tr trường hp nhìn thy tên ca người thân hin ra trên khung ca đin thoi. Thế mà hôm đó không hiu ti sao tôi li nhn nút phôn để nói chuyn vi mt người xa l, mt nhân viên chào hàng. Ð kết thúc câu chuyn nhanh chóng, tôi vi tr li là tôi ch là người tr khi anh ta nói mun nói chuyn vi ch nhà. Anh chàng M lch s nói cám ơn và cúp máy. Vì bt nút phóng thanh nên cuc đối thoi c nhà đều nghe rõ. Ngi xung ghế, tôi bình thn tiếp tc ba ăn và bt cht mt trong hai đứa con tôi, lúc đó mi 10 tui, ct tiếng phê bình: B nói di.

Tôi chưng hng. Ngng ăn, tôi ngn người và cht nhn ra con tôi nói đúng. Tôi đã nói di. Tht không ng ch vì mun chm dt mt chuyn không đâu mà tôi đã làm gương xu trước mt con cái. Tôi vi gii thích cho nó hiu là li nói di ca tôi không làm hi ai c mà ch mun chm dt câu chuyn mt cách lch s, thế thôi. Tôi còn gii thích thêm, nếu li nói di mang s thit hi đến cho k khác thì mi có ti. Thng bé ngi trm ngâm mt lúc suy nghĩ v li gii thích ca tôi, ri sau cùng nó buông thõng: b vn nói di. Có l trong đầu óc non nt ca nó chưa hiu được thế nào là li, thế nào là hi nên nó vn không chp nhn li gii thích (yếu t) ca tôi. Ði vi nhng đứa bé, hoc là trng, hoc là đen, không có màu xám. Chân lý ch có mt, không th na vi. Nói di, hoc nói tht ch không có lut tr rng đôi khi được nói di.

Ngoài vic đứa con dy tôi mt bài hc tht bt ng, tôi nghim ra rng nn giáo dc M đã hun đúc trong tâm trí đứa bé phi biết tôn trng s tht và phi bo v s tht bng mi giá. Li kết lun (kiên quyết) ca đứa con là mt bng chng hin nhiên. Trường hc M không có môn Công dân Giáo dc nhưng bài hc v lòng (nht là các trường đạo) t thu mu giáo là luôn luôn nói tht. Nhà trường khuyến khích và đề cao vic tôn trng s tht. Câu chuyn cu bé Washington l cht gãy cây đào và thú nhn vi ông bđứa tr nào mà không biết. Câu chuyn tiếp tc rng sau đó cu bé Washington phi nhn ly mt hình pht vì ti cht gãy cây cho dù đã thú ti (nói tht). Như thế, cho dù s tht mang đến thit hi cho chính bn thân nhưng vn phi tôn trng s tht. Có th đây ch là mt huyn thoi nhưng mt bài hc luân lý như thế tht đáng truyn tng. Không riêng gì M, nhng đứa bé ln lên bt c nơi nào trên thế gii này, k c nhng nước nghèo đói thiếu ăn như Phi châu, đều được dy d v s thành tht.

Trước 75, nhng bài hc luân lý trong cun Quc văn Giáo khoa thư được ging dy trong sut nhng năm bc Tiu hc. Tôi còn nh rõ chuyn cái cân k v mt người buôn bán gian di, làm mt qu cân rng rut dùng để cân khi bán và mt qu cân nng hơn bình thường dùng để cân khi mua. Có ln người này b qu cân ra và thy gia có mt cc máu. Ðng tin kiếm được qua vic mua r bán đắt mt cách gian di là tin máu.

Nói đến gian di là nói đến la đảo, bp bm. Luân lý Giáo khoa thư cũng khuyên không nên nói di dù rng chng hi đến ai. Chuyn cu bé gi có cháy nhà la gi nhng người hàng xóm chy đến giúp ri lăn ra cười. H b la nhiu ln nên khi cháy nhà tht chng ai đến giúp và kết qu là c căn nhà b cháy ri.

Nhng đứa tr min Nam trước 75 đều được dy d v s thành tht, lòng hiếu tho, yêu người...v..v... Còn xã hi ngày nay Vit nam dy cho con tr thu cp sách đến trường thế nào? Ban đầu, hào khí chiến thng ca nhng người cng sn nhn tâm gt b mi tinh hoa giáo dc ca min Nam. Nhng cun sách giáo khoa, sách văn hc, kho cu nm lăn lóc v đường bán s nhìn thy tht đau lòng. Tôi có người dì h ngoài Bc chưa bao gi gp mt, chưa mt ln nói chuyn. C hai dì cháu ch biết nhau qua thư t. Ðó là mt ph n hiu biết, tt nghip khoa Văn ti Hà ni. C t sách văn hc ca tôi b đi thì ung quá, mà giu mãi không được vi nhng tên công an khu vc i-t nên tôi chuyn hết ra Bc cho dì. Dĩ nhiên phi chuyn lén vì là đồ quc cm. Người dì rt cm kích v nhng tác phm văn hc ngh thut này, nht là nhng truyn dch ca Leon Tolstoi. Ð tr l, dì biếu li tôi cun Triết hc Mác-Lênin dày cm (sic). Nhng tên nm Bc b ph vào khong thi gian đầu mt nước mang nng đầu óc ca mt Mao trch Ðông và có hành động cung di ca mt Tn thy Hoàng. Cái hào khí chiến thng ca mt đạo quân tng đánh bi hai đế quc Pháp và M (sic) đã đẩy nhng k vi trình độ sơ cp lên trên hn đồng bào min Nam bi trn. Vì thế, nhng cun sách văn hc nm ngn ngang tng đống va hè là điu d hiu. Nhng bài hc luân lý căn bn trong cun Giáo khoa thư cũng mang chung mt s phn. Nhng câu chuyn v lòng v luân lý dy cho c mt thế h bé thơ hoàn toàn b loi b khi chương trình ging dy bc Tiu hc và thay vào đó bng nhng bài hc dy v lòng căm thù giai cp đọc nghe đến l bch. Có l không mt nước cng sn nào hin hu trên trái đất này li nhn tâm gieo vào đầu óc tr thơ nhng tư tưởng giết người như Vit nam.

Xét cho cùng, h dp b là phi vì nhng tư tưởng gói ghém trong cun Luân lý Giáo khoa thư hoàn toàn trái ngược vi lý thuyết căn bn cng sn. Ði vi ch thuyết cng sn, sách lược là bo lc, chiến lược là di trá được che du khéo léo dưới danh t tuyên truyn. Làm gì có thành tht đối vi nhng k ngi trong Bc b ph. Bi thế, dy cho người dân thế nào là ngay thng thì chng khác nào h t bôi phân lên mt h. Chun b cho mt cuc chiến tranh tương tàn có "chính nghĩa", mà mãi cho đến bây gi h vn vinh d (hão) v cuc chiến chng M, bn cng sn đã nhi nhét trong óc đồng bào min Bc - k c nhng tr thơ - v mt min Nam sa đọa, kh s trong nghèo đói, tha hóa trong try lc, lc hu v kiến thc, và kit qu v kinh tế. Mi đây, mt cán b (thc tnh) min Bc k li trên mng (viet.no) rng trong thi gian cao trào chng M Ngy, theo tài liu hc tp t trung ương đưa xung thì ti min Nam s lượng đàn bà làm đĩ lên đến hàng trăm vn. Bây gi ngi so sánh con sđảng đưa ra thì vào thp niên 70 - vi s dân 17 triu toàn min Nam - phn ln đàn bà con gái phía bên kia vĩ tuyến đều phi bán trôn nuôi ming; như thế mi phù hp con s đảng đưa ra. Ông ta chua chát kết lun, con s đảng tuyên truyn thi đó hiu ra (khá tr) là phóng đại nhưng li đúng vi s tht vào đầu thế k 21 ti Vit nam.

Ðng c tình nhào nn ra mt hình nh bnh hon v min Nam và đẩy mnh công tác tuyên truyn hiu qu đến ni c min Bc bng thy vic gii thoát đồng bào min Nam khi ách nô l ca đế quc là mt nhim v phi làm; chđó cũng là đồng bào máu đỏ da vàng c. Tng lp thanh niên thiếu n hăng say lên đường đi B để làm cái công vic gii phóng "cao c" đó. Thế là mt chiến dch di trá vĩ đại được hình thành ngay trong thâm cung ca B Chính trđược tuyên truyn hc tp rng rãi trên khp cõi min Bc. Trong sut 21 năm, t 1954 đến 1975, toàn b nhân dân min Bc t h tng đến thượng tng cơ s (tr nhng k đẻ ra chiến dch nói di) đều tin tưởng tuyt đối rng đó là nhng s kin có tht. Dân chúng hu phương còn được dy bo phi tht lưng buc bng, ht go b làm ba; mt để li min Bc, mt đem vào min Nam, và mt giúp đồng bào Lào và Cao miên. Tht ti cho đồng bào min Bc, h cng hiến tt c bu nhit huyết, hy sinh đến tn cùng nhng tình cm riêng tư, để phc v cho mt chiến dch gii phóng bt đầu bng mt s la bp vĩ đại. Phi nói là vĩ đại, vì chính nhng m t này mà biết bao thanh niên thiếu n phi sinh Bc t Nam.

Cho đến ngày 30/4/1975, khi bước vào mt min Nam hoa l, thành ph sm ut, dân quê cht phác sng khá sung túc, tr con l phép (nh nhng bài hc v lòng trong cun Luân lý Giáo khoa thư), thì nhng anh b đội mi v l ra là nhng điu h được hc tp trái ngược vi thc tế. Nhng người cng sn tuy (may mn) chiếm được min Nam nhưng đồng thi b mt xo trá ca B Chính tr l nguyên hình. Thường thì khi biết b la, tâm lý chung ca con người là cm thy t ái b tn thương, ut hn và đâm ra oán ghét k la bp. Phi dùng ch ut hn vì c mt thi thanh xuân đã b chôn vùi dc theo rng Trường sơn; mt phn thân th b b li chiến trường B; nhng ước mơ tm thường ca mt đời người cũng b hy sinh đến tn cùng.

Có hai biến c để th la thế h thanh niên Vit nam, k c gii trí thc. Th nht là biến c 30 tháng 4, 1975 khi h khám phá ra mt min Nam hoàn toàn trái ngược vi s tuyên truyn ca đảng. Biến c này ch liên quan đến thanh niên min Bc. Th hai là ngày 9 tháng 12, 1991 khi thành trì Sô-viết chính thc tan rã, cáo chung mt ch nghĩa cng sn không kèn không trng sau gn 3/4 thế k gieo rc bao kinh hoàng cho nhân loi. Biến c này liên quan đến thế h tr ca c nước. C hai biến c này xác định rõ rt ai là k nói di và ai là k b la.

B k khác la mà không biết là bt trí. Khi biết b la mà không có phn ng (dù tiêu cc hay tích cc) là nhu nhược. Con người Vit nam không th bt trí. Nhân dân Vit nam không bao gi nhu nhược. Thế mà khi b mt xo trá ca đảng cng sn b phơi bày vn không thy mt phn ng - cho dù nh nhoi - ca bt c thành phn nhân dân min Bc nào, k c nhng k mang danh là k sĩ, gm c các giáo sư, bác sĩ, hc gi..v..v.

Phân tích cho k hin tượng th động này, tôi nghĩ ra được vài đim:

1. Lính b đội có trình độ hc vn thp. Nói ra điu này tôi hoàn toàn không có ng ý chê bai mà ch nêu lên mt s tht. Nhng thanh niên thiếu n này nếu điu kin cho phép chc chn tên tui ca h cũng được ghi danh trên bng vàng như ai. Ðúng ra, đảng không mun thanh niên thiếu n min Bc hc nhiu. H c ý rút ngn chương trình trung hc trong nhng năm chiến tranh ch còn 10 năm (để mau ra chiến trường), trong khi hc sinh min Nam phi hc đủ 12 năm và phi qua biết bao k thi sát hch để sàng lc nhng người có kh năng hc lên cao. Ch vì trình độ nhn thc thp kém theo chính sách ngu dân ca đảng nên tng lp thanh niên không cm thy ut hn khi b la di.

2. Tng lp cán b và b đội lóa mt trước ca ci min Nam. H là nhng nông dân chân cht, nghe li đảng đi "gii phóng" min Nam khi ách đế quc. Tài sn ca h ngoài căn nhà tranh vách đất, may ra được con trâu, dăm con gà. Hiếm khi h ăn được ba cơm không độn. Bước vào min Nam thy toàn cao c, nhà ca khang trang, hàng tiêu dùng tha ma, h bng đâm thèm khát hết mi th; t cây kim may cho đến chiếc bình tích gi nước sôi. Phàm con người có ai không mun hưởng th, sung sướng. H mong đem v Bc mt chiếc xe đạp, trên c tay đeo chiếc đồng h (made in Cholon cũng được), và trên vai lng lng chiếc máy thu thanh. Ước mơ ca nhng anh b đội ôi tht tm thường nghĩ đến ti nghip. Ðng biết như thế nên c to điu kin cho nhng k mt thi nghe li d d ca đảng bng cách đổi tin, đánh tư sn mi bn, và nhiu trò cướp git công khai khác, vi mc đích gián tiếp buc đồng bào min Nam phi đem hết đồ dùng trong nhà ra bán dn ch tri, cân bng phn nào cán cân kinh tế gia hai min Nam Bc trong thi hu chiến. Trong khi đồng bào min Nam tiêu tán dn sn nghip thì nhân dân min Bc bng được s hu ch mt vài th tiêu dùng mà c đời h chưa bao gi (dám) nghĩ đến. Trong thi chiến, nhân dân min Bc ti đi ng gng mơ được thy bác H và mãi đến năm 75, c nước âm thm gt bác qua mt bên để phn khi thay vào đó là gic mơ đạp, đổng, và đài. Vi gic mơ hơn hai mươi năm bng tr thành hin thc ch trong vài tháng, nhân dân min Bc bng đâm ra d dãi và cht quên đi h đã b la.

3. Thành phn k sĩ đã b thun hóa t lâu, nht là sau v Giai phm Nhân văn năm 1956, v bt "nhng k chng đảng" năm 1967. Còn biết bao v thanh trng khác xy ra nhan nhn trong sut thi chiến tranh. Nhng chuyn mưu sát công khai, nhng chuyn đầu độc nghe được qua r tai, tng y chuyn đủ khng b tinh thn ca tng lp k sĩ đến s hãi ngm ming. Vi phương pháp trn áp cc k tàn độc, đảng thành công trong vic bào mòn lòng bt khut ca tng lp trí thc, nhn chìm khí phách truyn thng ca cha ông. Tht ti cho h, biết b la mà đành phi cn răng chu đựng.

Chính vì nhng lý do đó mà trong muôn vàn k chng kiến cuc "gii phóng", tt c đều nhn ra mt chiến dch bp vĩ đại ngay sau khi vào thăm và tiếp xúc vi đồng bào min Nam, nhưng li không my ai thn thc lương tri, hoc thc mc ly mt li v s di trá ca đảng cng sn. Tr hai người (ít ra là h thú nhn như thế). Ðó là bà Dương Thu Hương và ông Nguyn khc Toàn.

Nhà văn Dương Thu Hương k li là khi chng kiến được s sung túc ca min Nam, bà ngi bt xung l đường Nguyn Hu và khóc tc tưởi. Trong mt bài viết, bà cho biết: Bà cht nhn ra chân tướng ca đảng cng sn. Bà biết bà đã b la khi hiến thân c cuc đời để thc hin cái gi là "gii phóng min Nam". Năm 1968, lúc bà va 21 tui, tui thiếu n tràn tr nha sng, bà t chi ân hu ca đảng gi đi du hc (gic mơ ca tui tr min Bc) để lên đường vào Nam tham gia chiến dch Tng công kích Tết Mu Thân. Quyết định dt khoát vào Nam đi "gii phóng" cũng vì hoàn toàn tin tưởng vào s tuyên truyn (nói di) ca đảng. Bà quyết dùng tài năng ca mt văn công để an i tinh thn cho nhng anh b đội trên đường chinh chiến gian kh. Ôi! Bà khóc là phi lm. Nhng git nước mt ut c xng đáng chy dài trên má vì sau bao nhiêu năm chiến đấu kh cc để tàn phá nhng gì là ước mơ ca toàn th nhân dân min Bc. Xét cho cùng, cách mng là đổi mi, là tìm mt đường hướng tt hơn hin ti. Hóa ra không phi thế, người cng sn ch trương lt b hết tt c nhng gì gi là tinh túy ca cha ông để áp đặt mt chính th ngoi li, nhng "luân lý" cng sn, trong đó s la di được c võ rng rãi trong tng lp nhân dân.

Năm 2006, nhà báo Nguyn khc Toàn, trong bài viết nhân ngày 30-4, vi ta đề: "Nhìn Li Ba Mươi Năm Trước", ông xác nhn: Cuc chiến tranh "Huynh đệ tương tàn - ni da nu tht" y đã để li trong tôi nhng chn thương v c tinh thn ln th xác. V phương din tinh thn, tôi đã có cái nhìn rt khác so vi nhiu đồng đội ca mình là nhng người xut phát đa phn t nông dân, sinh trưởng t nông thôn min Bc Vit Nam nghèo nàn, lc hu. Ông lp li nhng gì ông được hc tp k lưỡng trong sut cuc chiến chng M: "Rng đây là cuc chiến tranh cách mng nhm gii phóng min Nam khi đế quc M xâm lược và bè lũ ngy quyn tay sai!?" "Rng đây là cuc chiến tranh gii phóng dân tc, gii phóng nhân dân Min Nam khi ách kìm kp ca M Ngy và đây là cuc kháng chiến chng M cu nước thiêng liêng...", như b máy tuyên truyn vĩ đại min Bc hô hào ngày đêm!!!? Và như mt s ít oi k sĩ còn biết s, ông nhn ra rng: Tôi đối chiếu, so sánh vi cuc sng Hà ni và c min Bc XHCN thì nhng th "T do dân ch " và đời sng khá gi y ( min Nam; chú thích ca người viết) qu là mt s xa x và hoàn toàn xa l đối vi người dân min Bc. Kết lun ca ông nghe tht đau lòng: Bi kch ln ca dân tc ta, t quc ta là ch cuc chiến tranh "huynh đệ tương tàn" đã tn biết bao núi xương, sông máu ca nhân dân c nước nhm hy dit mt chế độ đa đảng dân ch, t do, và mt nn kinh tế th trường đã tng tn ti min Nam VN trước năm 1975, mà gi đây nhân dân chúng ta đang phi đấu tranh để được đi li đúng con đường này. (in đậm theo ý người viết)

Mác khng định mt chế độ tư bn s dãy chết và toàn thế gii s được thay thế bng ch nghĩa cng sn. Lênin thn thánh hóa m lý thuyết này, thêm vào "bo lc cách mng" để "vô sn các nước, đoàn kết li!", và Nga xut cng ch thuyết ca hai ông tây râu xm ra các nước nhược tiu. B môn Triết hc Mác-Lê được ging dy trong sut nhng năm đại hc, và nhng người cng sn rt t hào v nhng lý thuyết "tt thng" trong cun sách dày cm này. Bà dì h mà tôi nói trên biếu tôi cun Triết hc Mác-Lê; m ra, ngay t trang th nht ni rõ nét ch ca bà, tinh hoa duy nht ca nhân loi (sic). Vi s tui mi trên 20, bà là mt tiêu biu cho thế h tr ln lên min Bc, thuc gii trí thc. Bà tin tưởng mãnh lit vào m lý thuyết Mác-Lê, xem đó là tinh túy độc nht ca nn triết hc Tây phương, ct lõi ca mt cuc cách mng không th tránh được trong lch s nhân loi. Tui tr Vit nam ln lên cũng tin tưởng như thế, nghĩa là bên ngoài thành trì xã hi ch nghĩa các nước tư bn đang ngc ngoi, dân chúng các nước này đang sng ngt ngư, ch ch chết. H cũng tin tưởng rng ch nghĩa tư bn đang tiến đến b vc thm và chế độ cng sn s là chiếc thòng lng siết c bn đế quc tư bn. S tht như thế nào? My tay lãnh đạo cng sn ming nói xoen xoét như thế nhưng trong thâm tâm h vn biết h đang nói di. Mt trong nhng tay t cng sn là ông Gorbachev đã thú nhn như thế.

Trong bui thuyết trình vào ngày 12/3/2002 ti đại hc Columbia (Hoa k) vi ta đề "Russia: Today and the Future" (Nga sô: Hin ti và Tương Lai), ông Gorbachev đã nêu rõ vn đề di trá ca đảng cng sn nhân dp k nim 10 năm sau ngày sp đổ ca chế độ cng sn nh chính sách đổi mi "perestroika" ca ông. Ông nói vào thi đim ông lên cm quyn, khi các v tinh ca Nga đang bay trên qu đạo, nhng cán b lãnh đạo ch bàn v vn đề kem đánh răng, bt git..v..v.. nói chung ch là vn đề hưởng th. Ông thêm: "nhng cán b đảng ch điu hành quc gia vi s gian di (in đậm theo ý người viết). Chúng tôi, trong s đó có tôi, tng nói 'Tư bn đang đi đến s hu dit, trong khi chúng ta đang phát trin tt đẹp', l dĩ nhiên, đó ch là nhng li tuyên truyn (nói di, chú thích ca người viết). Trên thc tế, quc gia chúng tôi đang b b rơi đằng sau."

S di trá đã bám r trong tâm trí ca nhng người cng sn. H dùng bt c th đon nào để che du s tht. Tt c huyn thoi ca mt đảng cng sn được trang b bng vũ khí bách chiến bách thng (?) là ch nghĩa Mác-Lê được bt đầu bng cuc khi hành xung tàu đi Pháp ca ông H chí Minh. Trong khi ông đi tìm miếng cơm manh áo cho chính bn thân ông bng cách gi thư lên ông B trưởng Thuc địa Pháp xin được theo hc trường thuc địa để thành tài và có cơ hi phc v mu quc thì đảng cng sn li nói ông xung tàu để tìm đường cu nước. Sau này, ông H thy nói di như thế có li cho kế hoch đánh bóng thân thế ca ông nên ông không h ci chính. Khi nm trn min Bc, ông H li di trá bng cách ly bút hiu Trn dân Tiên để t viết tiu s m đầu bng câu: mt người như H Ch tch ca chúng ta, vi đức khiêm tn nhường y và đương lúc b bn biết bao nhiêu công vic, làm sao có th k cho tôi nghe bình sinh ca người được? Ôi! T c chí kim, chưa thy ai có được tính "khiêm tn" như ông H.

Bt đầu t chuyn t viết tiu s bt h ca ông H để tuyên truyn rm r trong đám nhân dân min Bc đói kh, đảng cng sn ngày càng nhn thy "giá tr" ca s di trá. Nó đánh la được đám dân chúng ít hc, và h sn sàng x thân để đi đúng theo con đường mà đảng cng sn mun. Câu chuyn ngày xưa, m thy Tăng Sâm đang ngi đan áo cht có người chy đến báo tin con bà đã giết người và đang b quan huyn lùng bt. Bà vn ngi bình thn đan áo vì bà tin chc chn rng đứa con không bao gi làm nhng vic ty tri như thế. Nhưng khi có người đến báo tin ln th ba thì bà đứng bt dy và chy trn ngay khi nhà vì bà tin rng quan quân thế nào cũng đến bt c bà. Mt vic không có được lp đi lp li ch mi ba ln mà đã có người tin thì hung gì nhng li tuyên truyn ca cng sn được nhai đi nhai li hàng trăm nghìn ln. Nhng li tuyên truyn xuyên qua tai và găm vào óc ca đám dân khn cùng, ngay t khi lt lòng, trong mi sinh hot t sáng đến khuya, t trường hc đến công s, trong nhà đến ngoài ngõ. Nó nói ra r, cùng mt lun điu, cùng mt ngôn t, cũng mt khuôn mu đến ni người ta nghĩ ngay đến cun băng t tính, được phát thanh triu ln như mt. Vì thế, đồng bào min Bc c tin vào đảng cng sn cũng là điu d hiu.

Trong mt xã hi xo ngôn, người dân b bưng bít mi s tht thì nhng đứa tr ln lên cũng tin đó là s tht. Dĩ nhiên nhà trường không bo thng nhng tr thơ phi nói di nhưng sm gieo vào đầu óc chúng nhng tư tưởng hn thù giai cp; trong khi Luân lý Giáo khoa thư dy phi yêu thương đồng loi. Thêm vào đó, đảng li dy chúng sm biết nghi ng hết mi người, ngay c ông bà cha m, để dám t cáo nhng tư tưởng chng đối, phn cách mng; còn Luân lý Giáo khoa thư li dy phi biết tôn kính nhng người già c. Ðây là mt căn bnh c hu ca người cng sn. H nghi ng tt c, lúc nào cũng thy địch chung quanh, và h cho đó là "cnh giác cách mng". Làng xã li lp ra t "tam tam", nghĩa là c ba nhà làm thành mt t nhưng tht s là dò xét, canh chng ln nhau. Vì thế, ngay ti gia đình, mi người đều kín ming trong bt c chuyn gì, không để nhà bên cnh biết vic trong nhà mình. Dân chúng sng mãi trong mt bu khí nghi k, không dám tin ai, chng dám m ming nói vi ai mt điu gì tht trong lòng. Ðng c ý biến c nước thành nhân vt Tào Tháo thi Chiến quc. Ðã mt thi, các làng Công giáo các c gp nhau thường hi thăm, do này có khe không? Câu tr li thường là, nh ơn Chúa, gia đình tôi vn bình thường. Sau năm 1954, câu tr li chung nht là, nh ơn bác và đảng, gia đình tôi vn bình thường. Biết mình đang nói di nhưng vn phi nói, để sng còn. Ngay trong mt xóm đạo, nơi mà đời sng tinh thn tương đối khá hơn ngoài xã hi, thế mà người dân còn phi nói di thì hung gì bên ngoài lũy tre xanh, người ta còn di trá đến đâu mà k.

Nhng đứa tr min Bc ln lên trong mt khung cnh di trá đầy dy nghi ng như thế và dn dn chúng thy di trá là chuyn bình thường. Ln lên, ra ngoài xã hi, chúng cũng nhn ra nhng điu thy cô đứng trên bc ging gân c t hào v mt xã hi cng sn cũng chng đúng s tht. Tôi còn nh năm 1975, lũ sinh viên gn ra trường chúng tôi được dn vào ging đường đại hc Lut để hc chính tr. Mt giáo sư dy Triết Mác-Lê t Hà ni vào huênh hoang đứng trên bc ging qu quyết rng Nga đặt chân lên mt trăng đầu tiên. Ngày lch s đó ca c nhân loi k ra vn còn mi, vì ch cách đó mi 6 năm. Ban đầu ch nghe tiếng xm xì ni lên đâu đó; ch my phút sau c ging đường nhao nhao phn đối. Ông giáo sư đứng ngn người không hiu (hoc gi v không hiu?) chuyn gì. Các t trưởng (c mười người có mt t trưởng) yêu cu chúng tôi yên lng và ha s trình lên trên. Sau 15' ngh gii lao, chính ông ta lên tiếng đính chính s vic và nhìn nhn rng M đã đưa người lên mt trăng đầu tiên. T chuyn này, tôi nghim ra mt điu, đảng cng sn ca ông nói di hoc chính ông nói di. Nếu đó là s tht, hoc ít nht đó là điu ông được biết và tin qua sách v ca đảng t năm 1969 thì bng mi cách ông phi bo v s tht đó. Ông tin đó là s tht vì l đơn gin là ông đặt hết nim tin vào đảng. Tôi không nghĩ mt nim tin trong 6 năm li có th b sp đổ ch sau 15' phù du. Khi đính chính câu chuyn lch s đó, vô tình ông đã chưởi thng vào mt đảng cng sn, gián tiếp t cáo s di trá ca đảng, mà chính ông (tôi nghĩ) phi là mt đảng viên. Còn nếu đảng không dy nói như thế, thì chính ông trong mt phút say sưa vi ch thuyết Mác-Lê, mê mn thành trì Xô-viết. đã bc đồng cho my ông t cng sn đặt chân lên mt trăng. Như thế, chính ông là người nói di. Mt người được xem là đại din cho gii trí thc min Bc, có hc v, ging dy bc đại hc mà nói di d dàng đến vy thì qu tht con người cng sn không còn liêm s. Chưa k đến chuyn ông ta dám khinh thường trình độ nhn thc ca đám sinh viên min Nam. Ðiu này tn thương t ái bn sinh viên chúng tôi nhiu nht. T khinh b đám trí thc cng sn min Bc đến tc gin vì t ái, chúng tôi ch biết lng l nhìn nhau th dài.

Tr nhng đứa tr ln lên làng xóm gi gìn mt nếp sng tôn giáo nghiêm nht, hoc sinh trưởng trong mt gia đình nho hc, và cha m còn biết gi ly nho phong, tay quyết không nhúng chàm, còn li phn ln nhng đứa tr này bước vào đời đều què qut v mt luân lý. Chúng không được trang b nhng giá tr luân lý căn bn ca lòng Nhân, ca tâm hn L Nghĩa, và ca cách hành x Trí Tín. Hành trang ca chúng là trái tim cht cha hn thù giai cp, tâm hn đầy dy nghi ng và trí óc vi m kiến thc khá chng mc. y viên Trung ương đảng Trn bch Ðng, năm 1977, phi nhìn nhn con nít min Nam l phép hơn con nít min Bc. Nhưng đức L này thm thương thay đã chm dt ngay sau năm 1975 vì đảng cng sn đã áp dng chính sách ngu dân (con cái trong chế độ cũ không được hc lên cao) và áp đặt nn giáo dc phi luân lý cho con em min Nam. Thế là nguyên c mt thế h đầu tiên thi hu chiến sng mt k cương, lng thng đặt chân xung cuc đời vi nhiu gương xu ca cha ông, trong đó s di trá ni bt hơn hết.

May mn thay cho lp tr thi hu chiến là tôn giáo vn còn chiếm gi mt v trí quan trng trong xã hi t Nam chí Bc. Nhà th, chùa chin, thánh tht vn là nơi dy d và c võ mt nn luân lý truyn thng ca cha ông. Vai trò ca các linh mc, sơ, thượng ta và các thy chưa bao gi bc thiết bng lúc này, khi đất nước ng nghiêng trong hn lon luân lý, khi tui tr đang mt dn định hướng. Tôn giáo có tác dng như mt cái phanh, kìm gi mt tui tr bơ vơ đang lao mình xung vc thm ca vt cht, thn nhiên buông th mi giá tr tinh thn. S ging co gia tôn giáo và xã hi xem ra khá quyết lit và tôn giáo đôi lúc phi ngm ngùi nhìn tui tr Vit nam đang lún ngày càng sâu vào vũng ly ca cuc đời. Tôi có người bn nhân chuyến v thăm địa phn Nha trang k li rng, các tu sinh (nhng người đang tp s trong đời sng tu trì để tr thành linh mc) vn thn nhiên nói di không ngượng ngùng. Người bn đơn c mt thí d (theo li tâm s ca cha B trên), khi ngài hi mt tu sinh đã quét nhà chưa, anh ta tr li đã quét ri, nhưng ngài biết là anh ta chưa làm; khi hi gng thì anh ta nói là s làm. Tht rõ ràng ngay lúc tr li anh đã nói di. Nên biết thêm, nhng tu sinh này đã được tuyn chn trong muôn ngàn k mun dâng mình cho Chúa. H là nhng người đã được sàng lc, thế mà bi trn vn còn vướng trên áo, ngm trong tim và l ra trong câu nói.

Ngày 27/4/2006, nhân chuyến đi Rôma v, Ðc Hng Y Phm minh Mn đã chuyn vãn vi gii Liên Tu sĩ ca Tng Giáo phn Sàigòn. Trong bui chia s vi khong 60 đại din ca các Dòng Tu và Tu hi nam n, ngài k li chuyến đi Rôma, đồng thi đưa ra mt vài đề ngh v tu sinh. ÐHY Mn nói, "Liên quan đến Chng vin, bây giđề ngh năm th nht ca chng vin làm năm tu đức để ra sch bi đời và trau di nhng kh năng cn thiết khác. Vì nhiu chng sinh đã hc đại hc mà viết mt câu tiếng Vit cũng không ri. Bên cnh thin chí, còn có nhiu chuyn khác không lành mnh đi vào tâm thc ca nhng người tr nhp tu. Do đó, phi đào to cho các chng sinh có ý hướng ngay lành, có k năng đáp tr Ơn Gi, có kh năng b mình vác thp giá. Tôi cm nghim điu này hết sc sâu xa: phi b thói đời, phi b thói ăn gian nói di. Vì c xã hi đã như vy ri." (in đậm theo ý người viết), (LM. Nguyn văn Khi, D.C.C.T., lược ghi).

Nhn xét ca ÐHY Mn phn nh mt s tht phũ phàng xã hi Vit nam ngày nay. S di trá đã bao trùm trong mi sinh hot ca người dân. Tui tr t nh đã không được thm nhun tinh thn Luân lý Giáo khoa thư, khi ln lên bước vào công s cũng gp nhng cnh di trá lươn lo ca lp cha ông, thì dĩ nhiên chúng cũng phi sng di trá lươn lo cho phù hp. ng thì dài, bu thì tròn. Nói di và ăn cp là hai thói xu ph biến nhng công ty quc doanh. Trong thi bao cp, công nhân ra sc bòn mót ca công. Trước hết vì công nhân quá nghèo, hai na là vì m cha chung không ai khóc. Ly được c ly, lđã có nhà nước lo. Cp dưới làm láo báo cáo hay vì để làm va lòng cp trên. Còn cp trên ch là nhng người trưởng thành trong khói la, không có ly mt chút kiến thc nào v điu hành, v qun lý nhưng li mun gi bng lc ca nhà nước. Ôi! Chưa bao gi câu nói ca Hoài Nam T t my nghìn năm trước li có ý nghĩa đến thế: "Trên đời có ba đại ha, đức ít mà ân sng nhiu, tài ít mà địa v cao, công nh mà bng lc ln." Nhng người cng sn mang danh là lãnh đạo nước Vit nam hin nay, t các cơ quan hành chánh đến nhng b phn ca đảng, đều mc phi nhng đại ha này.

Người cng sn nào bt c nơi nào trên trái đất này đều xem s gian di là phương tin để sng còn. T mi lãnh vc kinh tế, chính tr, văn hóa, giáo dc, luôn luôn thy s di trá. H nói di d dàng, như người ta ăn mt bát cơm ngon. Mãi ri s di trá thm nhun vào máu, h ngi xung để bàn chuyn, lp tc trong tâm tư ca h phi nghĩ ngay đến vic phi che giu s tht, làm thế nào để nói di tht hay, hu qua mt được người dân, hoc con mt quan sát quc tế. Tôi có người bn nói đùa rng Thế Vn Hi không có môn thi nói di, và nếu có chc chn bn cng sn s chiếm hết c ba huy chương, vàng, bc, và đồng. Tôi bt cười nhưng nghĩ qu không ngoa.

Mi đây, báo Tui tr trong nước đưa tin v chuyn các quan cng sn nói di bên Tàu. S tht gii quan trường mt s địa phương Trung Quc đã tn ti mt "dây chuyn nói di": quan làng nói di quan xã, quan xã nói di quan huyn, c thế nói di lên trên. Ý kiến cư dân mng tham gia "Din đàn nhân dân Trung Quc" trên h thng Nhân Dân Nht Báo tp trung tóm tt my đim sau:

Th nht, các quan chc có ti, có sai lm nhưng vn mun gi ghế.

Th hai, mt s quan chc cho rng mun thăng quan tiến chc nhanh để mưu li nhiu hơn thì dùng các "kế hoch nói di".

Th ba, mt s quan chc bn thân sa đọa hưởng lc nhưng c to ra hình tượng "trong sch".

Th tư, có nhng lãnh đạo cp trên thích nghe cp dưới nói di, bi nhng thành tích ca cp dưới làm tăng thành tích ca cp trên. Cp trên thích, cp dưới ăn theo. mt s nơi, phong khí quan trường bt chính, lãnh đạo thích nhiu công nên ch thích nghe thành tích, không thích nghe khuyết đim, do đó cp dưới tha h nói di. mt địa phương mà trò nói di "thnh hành" thì người nói tht s gp ri ro ln.

Bây gi đổi tên Tàu thành Vit nam thì câu chuyn trên ca các quan cng sn trong nước cũng y chang. Cũng tng y lý do mà nói di. Ôi! Còn gì đau đớn hơn khi tui tr Vit nam ln lên trong mt xã hi đầy dy nhng di trá và h phi un mình theo dòng đời để mưu sinh, kiếm sng. Mt đất nước Vit nam như thế thì làm sao xây dng cho tht s phú cường, hnh phúc.

Chiến dch trăm năm trng người ca Qun Trng (không phi ý ông H đâu nhé!) bc thiết hơn bao gi. Cn phi tôn trng nhng luân lý trong cun Giáo khoa thư. Cn phi c võ mt nn luân lý căn bn cho con em ngay t thu cp sách đến trường. Phi làm ngay t bây gi và cũng phi mt nhiu thế h mi ly li được thăng bng luân lý cho xã hi Vit nam.

Tr nhưng vn còn hơn không.

Sơn Ngh

 

=END=

 

6- Câu Chuyn Ðin nh

 

-  Hollywood  7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Qung cáo L'Oreal ca Cruz b "cháy" vì thiếu trung thc

 

 

Tp đoàn m phm L'Oreal đã b cơ quan kim soát qung cáo Anh khin trách vì mu qung cáo mascara vi hình nh ca ngôi sao Volver quyến rũ Penelope Cruz. Các mu qung cáo truyn hình ln tp chí đều tuyên b rng sn phm mascara ca L'Oreal làm tăng chiu dài ca lông mi lên 60%. Cơ quan qun lý tiêu chun qung cáo (ASA) đã phi ra tay can thip khi h phát hin n din viên này đã đeo thêm mt lông mi gi khi chp hình qung cáo. Tuy nhiên công ty m phm Pháp thì lên tiếng rng vic đeo lông mi gi là "chuyn bình thường". Phát ngôn viên ca L'Oreal nói: "Vic đeo lông mi gi trong lúc chp hình hay quay phim là mt điu hoàn toàn phù hp vi lut pháp - trước đây ASA đã cho phép thc hin điu này". L'Oreal cũng b buc phi làm rõ vn đề này và đưa ra tuyên b trước khi thc hin bt k chiến dch qung cáo nào khác cho sn phm Telescopic.

 

***

 

Phim ca Vin Diesel "Cn đến s tr giúp"

 

 

B phim khoa hc gi tưởng mi nht ca ngôi sao hành động Vin Diesel đã phi nh đến s tr giúp ca mt công ty bo him vì đã chi vượt ngân qu quá cao. Theo tin ca New York Daily News, tp đoàn Film Finance Inc, mt tp đoàn chuyên bo him cho các b phim để giúp cho chúng được thc hin hoàn chnh đã chuyn cho h 1.5 triu USD để thanh toán cho các chi phí phát sinh ti Paris và Prague. Phát ngôn viên ca công ty nói rng h đã chuyn tin xong, nhưng t chi cho biết chi tiết v con s c th. Mt ngun tin không tên cho biết hàng năm, trong s 250 phim mua bo him, ch có t 10 đến 15 phn trăm cn phi h tr. Mt người trong cuc nói rng b phim gp khó khăn do s mâu thun gia Diesel và đạo din người Pháp Mathieu Kassovitz. Ngun tin này nói vi nht báo Daily News: "H không hoà thun nhau lm. Tôi cho rng h còn không mun đội tri chung na kìa". Nhưng đại din ca Diesel, Meredith O'Sullivan nhn mnh: "B phim li được tiếp tc và ai cũng rt vui".

 

***

 

Roberts nhn phn thưởng danh d

 

 

N din viên Hollywood Julia Roberts va được nhn gii thưởng danh d American Cinematheque năm 2007. Theo tp chí Variety cho biết, n minh tinh có n cười Mona Lisa này đã được các t chc phi li nhun nht trí bu chn gii thưởng vinh danh thành tu ngh nghip. Roberts tng giành gii thưởng Oscar vào năm 2001, cô s nhn gii thưởng này trong bui l trao gii t chc Beverly Hills vào ngày 12 tháng 10 ti. Các din viên, đạo din và tác gi kch bn đã tng nhn gii thưởng này gm có Steven Spielberg, Martin Scorsese, Tom Cruise và Nicole Kidman - l trao gii được t chc hàng năm, ln đầu tiên vào năm 1986. Năm ngoái, Roberts là người gii thiu chương trình và nam din viên giành gii thưởng là ngôi sao ca b phim Ocean's Eleven George Clooney.

 

***

 

Ngôi sao "Heroes" s đóng vai Spock?

 

 

Theo các hãng thông tin truyn thông, ngôi sao b phim "Heroes" Zachary Quinto có th s là người đảm nhim vai din Spock trong tp phim Star Trek mi nht. Quinto, người đóng vai Sylar trong chương trình truyn hình được chú ý nói trên, hin đang đi đến các cuc tho lun cui cùng trước khi s th vai Spock trong b phim Star trek mi nht. Ðo din J.J. Abrams sđạo din ca b phim, d kiến được công chiếu vào năm ti.

 

***

 

Klum: "Tôi là mt n din viên d"

 

 

Siêu mu Heidi Klum d định s tp trung vào s nghip người mu ca mình sau khi cô không thành công trong lĩnh vc đin nh.

Người đẹp Ðc đã tham gia vai ph ca rt nhiu b phim cũng như tham gia vào b phim quay năm 2004 "The Life and Death of Peter Sellers" - nhưng cô quyết định rng mình thành công hơn trong vai trò người mu.

Cô nói: "Tôi th đóng phim, nhưng điu này không phù hp vi tôi. Tôi không th nào din được mt vai bi kch khi mà tôi bt đầu khóc. Tôi quá d. Tôi đã th rt nhiu LA, nhưng không thành công. Tôi tin rng người ta không thích nhng vai din mà tôi đã đóng. Tôi không th nào khóc được. Vì tôi là người lúc nào cũng vui v".

 

***

 

Tp chí OK! bêu xu Britney

 

 

Cuc phng vn mi nht gây nhiu tranh cãi mà OK! thc hin dành cho Britney bt đầu tr mt 45 phút và chm dt bng cnh ngôi sao này đùng đùng đi ra ngoài sau hai gi, mang đi luôn c b thi trang tr giá 15000 USD và đồ trang sc được mang kèm để chp hình.

Spears cũng làm hư luôn c b qun áo, gm có mt áo đầm Alisha Levine mà cô ta b li vi đầy vết bn du mđã dùng nó để lau ming sau ba ăn trưa.

Phóng viên Ryan Smith lên kế hoch thc hin chương trình vào ngày 19 tháng 7, giúp cho Spears xut hin trước công chúng nhm mc đích xoá b mi li đồn đại v.

Sau khi thc hin xong đon băng ghi hình trung tâm Los Angeles, Spears đến tr 45 phút cùng vi tr lý Shannon Funk, mt bo v, ba người bn và con chó cưng Yorkshire ca cô.

Smith ghi nhn: "Nhng người ph trách trang đim và làm tóc đã phi vt v mi có th hoàn thành nhim v cho c Brit ln ba người bn ca cô, s dng mi trang thiết b ch dành cho gii chuyên nghip".

Sau đó Funk giành ly vai trò to mu vì than phin rng b qun áo mà OK! chun b không đủ gi cm.

Khi đã hoàn tt vic chun b vi chiếc áo đầm hng Alisha Levine, Spears vi vàng đòi ngh để ăn trưa - cô ta chn gà rán và s dng luôn chiếc áo này để chùi tay.

Sau đó Spears khoác mt cái áo choàng ca Zac Posen để chp hình, nhưng t ra "Không nghiêm túc" và "bt thường" vì đòi ngh gii lao liên tc để đi v sinh cùng vi Funk.

Sau thi gian chp nh, cô ca sĩ này bt ng b đi, đem theo c chiếc áo Vera Wang mà cô ta va thay cùng vi rt nhiu đồ trang sc kim hoàn và ph kin.

Smith kết lun: "Chúng tôi mun giúp cho Britney quay tr li. Nhưng nhng gì chúng tôi gp phi ch là mt cô gái đang thiếu thn và cn s giúp đỡ".

Biên tp viên ca OK! quyết định s không s dng nhng bc nh h va chp, thay vào đó, h trưng ra nhng bc nh cô ca sĩ rc ri này đến ri b đi, đem theo c nhng món đồ được thuê riêng cho bui phng vn không may này.

 

***

 

Beyonce té đau ti bui trình din Florida Show

 

 

Beyonce Knowles đã b té mt cú đau điếng ti bui hoà nhc Orlando, Fla., vào đêm th ba va qua do đạp phi áo ca mình.

Khi ngôi sao R & B này chun b xung cu thang Amway Arena thì cô b mt thăng bng và trượt té xung 12 bc thang.

Quá bi ri, nhưng cô vn tiếp tc chương trình, ch đề ngh người hâm m đừng đăng bt k đon phim nào v s c này lên Internet.

Mt người hâm m đã trao đon phim mà bà ta quay được cho đài truyn hình địa phương.

Người ph n không tên nói vi lãnh đạo đài truyn hình WKMG: "Khi cô y tiếp tc bước xung cu thang, cô y dm phi áo và trượt chân té sp".

Nhng người hâm m khác thì nói rng Beyonce b té chy máu, h cũng nói rng rt n tượng vì cô y vn can đảm tiếp tc chương trình.

 

***

 

Cruise làm láng ging Colorado phin lòng vì kế hoch đin nh ca mình.

 

 

Tom Cruise đang b láng ging ca mình Colorado lên án sau khi anh ta quyết định thuê rp chiếu phim trong vùng để chiếu phim ca riêng mình vi chi phí 1000 USD mt ngày.

Theo các tp chí lá ci Anh, nam din viên chính trong "Mission:Impossible" s hu mt bit th ti Telluride, và mun thuê rp chiếu phim trong vùng bt c khi nào anh cn, để anh ta có th thư giãn bng cách xem toàn b các phim ca mình cùng vi Katie Holmes và con gái Suri.

Mt ngun tin nói vi nht báo Daily Mail: "Trong khu vc ch có mi mt rp chiếu phim. Tht là điên r nht là khi anh ta hoàn toàn có th mua nhng phim anh ta thích và xem mt mình nhà".

 

Mt người đàn ông b bt gi vì ly trm hình ca Cruise

Mt người đàn ông đã b bt gi vì tìm cách bán nhng bc nh cưới ca Tom Cruise và Katie Holmes mà anh ta ly cp được. Lut sư ca Cruise Bertram buc ti công dân Arizona David Hans Schmidt, 47 tui, đã tiếp cn vi đại din ca nam din viên này vào tháng sáu để đòi s tin là 1 triu USD để đổi ly nhng hình nh v đám cưới năm 2006 ca hai người Italy. FBI tiến hành can thip và Schmidt đã b bt gi vào hôm th ba khi tìm cách tho thun giá c ca các tm nh. Anh ta hin đang b tm giam ti nhà giam Metropolitan Detention Los Angeles. Schmidt cũng đang tìm cách bán nht ký ca Paris Hilton cũng như mt s hình nh và vt dng cá nhân mà cô b li ti mt nhà kho LA.

 

***

 

Cash chia tay vi Alba?

 

 

N din viên quyết rũ Jessica Alba li tr thành độc thân sau khi chia tay vi người bn trai Cash Warren.

Theo tp chí Usmagazine.com, cô tuyên b chia tay qua đin thoi trong khi thc hin chiến dch qung cáo cho b phim "Fantastic Four: Rise of the Silver Surfer" châu Âu.

Hai người bt đầu qua li vi nhau khi Alba gp anh ta trong lúc thc hin "Fantastic Four" vào năm 2005.

Tuy ph nhn vic hai người đã chia tay t mt tháng trước, nhưng Alba cho biết chính thc chm dt quan h tình cm vào ngày 22 tháng 7 va qua.

 

***

 

Lohan quay tr li trung tâm cai nghin

 

 

Lindsay Lohan s phi quay tr li trung tâm cai nghin ch vài ngày sau khi cô va ri khi trung tâm cai nghin Promises Malibu, California. Cô b cnh sát bt gi khi đang lái xe trong tình trng say mèm và đang phê ma tuý vào sáng th ba va qua. Cnh sát đui theo chn gi cô li khi phát hin cô ta lái xe mt cách hết sc bt cn trên đường ph Santa Monica, California, b theo sau bi chiếc xe do m ca mt người tr lý lái. Cnh sát xác nhn bà m là người đã gi cnh sát bng đin thoi di động ca bà ta. Lohan lúc đó va d tic sinh nht ca mt người bn Venice, California. Cô ta b kim tra ti ch và cnh sát cho biết đã tìm thy cocaine trong túi cô ta. Lohan phi hu b chương trình The Tonight Show vi Jay Leno, l ra cô ta phi đến d chương trình để c động cho b phim mi ca cô ta "I Know Who Killed Me" và cô ta cũng không th xut hin trong bui chiếu ra mt b phim vào cui tun này. Hin nay, theo mt ngun tin ca tun báo In Touch Weekly, Lohan d tính s quay tr li trung tâm cai nghin. Hin chưa rõ cô ta có quay li trung tâm Promise hay mt nơi nào khác.

 

***

 

Johansson bo v cho khoen mũi

 

 

Người đẹp Hollywood Scarlett Johansson lên tiếng bo v cho quyết định đeo khoen mũi ca mình, nhn mnh rng món trang sc này càng làm tăng "khía cnh sáng to" ca cô.

N din viên hin đang đại din cho tp đoàn m phm L'Oreal, làm cho mi người b sc khi quyết định đeo khoen mũi để chp hình.

Johansson khng định đeo khoen mũi là hết sc hp dn. Cô nói: "Ðây là khía cnh sáng to ca tôi và cá nhân tôi cho rng nó rt đẹp. Do vy chng có vn đề đây c".

 

***

 

Aniston chia tay vi người mu Anh

 

 

Ngôi sao Jennifer Aniston va chia tay vi người mu Anh Paul Sculfor sau hai tháng hò hn. Vào tháng năm, người ta thy hai người đi chung vi nhau và có tin rng Sculfor đã chuyn đến sng Beverly Hills, California ti căn h ca Aniston vào gia tháng sáu. Tuy nhiên theo nhiu tp chí lá ci Anh, hai người phi chia tay vì thi gian làm vic ca Aniston cũng như vic cô mun có con. Mt ngun tin nói vi tp chí The Sun: "S tht là Jen mun n định vi mt người đàn ông đáng tin cy và bt đầu mt gia đình. Paul mun đi du lch nhiu nơi và anh ta vn còn được ph n đẹp vây quanh. H vn là bn, nhưng hai nơi khác nhau".

 

***

 

Anthony và Lopez bt đầu chuyến lưu din New Jersey

 

 

 

Chuyến lưu din chung đầu tiên ca Anthony và Jennifer Lopez s bt đầu ti Atlantic City, N.J., vào ngày 29 tháng 9. Tun trước Anthony đã công b v chuyến lưu din này, hin nay càng có thêm nhiu thông tin chi tiết hơn.

Toàn b lch trình chuyến lưu din s được công b vào tun ti.

Anthony và Lopez s cùng song ca và đơn ca nhng ca khúc ni tiếng ca mình.

Theo Billboard.com. mi vé bán ra s được trích ra 1 USD để tng cho mt t chc t thin vì sc kho tr em.

 

***

 

Chng ca Zsa Zsa Gabor b cướp và b lt trn

 

 

Hoàng t Frederic Von Anhalt, chng ca Zsa Zsa Gabor va b cướp Los Angeles hôm th năm và b xích vào bánh xe trong tình trng trn như nhng.

Von Anhalt đang lái chiếc xe Rolls Royce ti Bel Air thì b ba người ph n trong trang phc trng chn li để xin hình.

Khi ông dng li, mt trong ba người rút súng ra, hai người con li lt sch qun áo ca ông, ly hết tin, trang sc ln qun áo, sau đó xích ông vào bánh xe.

Von Anhalt hoàn toàn không b thương và xoay s gi đin thoi cho cnh sát bng đin thoi trên xe, nhưng bn ti phm đã kp trn mt.

 

=END=

 

7- Truyn Ngn Trong Nước

 

- "Không Manh Mi"

 

Nguyn Vinh Chi

 

1.Hai cao c cao 97 mét, nghiêng nh 9 độ so vi phương thng đứng. Mt ngoài nhn nhi, vi mt h thng lưới vuông gi các tm p bng kính và kim loi to thành lp v cng và lnh. Nhng đai thép che ca s, như mt si dây siết cn thn theo chiu xon c.

Tùy theo thi khc trong ngày, ánh sáng chiếu thng t trên xung, có khi theo đường xiên. Hai tòa nhà hin lên cách đây vài năm. Tt c sáng sm ch nht, anh đều nhìn chúng, suy nghĩ v các thông s k thut đầy mê hoc tình c đọc thy trên mt trang web kiến trúc. Hình nh hai cao c k d biến thành mt phn trong anh, kín đáo và riêng tư. Thm đẫm sc mnh đe da nhưng cũng đầy an i, chúng bám theo anh khp nơi. Anh nhìn thy chúng gia cuc hp căng thng văn phòng công ty. Ti phòng khám sc khe định k, anh bt gp chúng in bóng ln ngược trên kính ca s. C trong các gic mơ ln xn không trng lượng, chúng luôn đấy, đứng bên rìa, lng lng ma quái.

Mt bui sáng, khi Hoan còn nm ngâm người trong bn tm, m nước m ĩ và hát, anh l m nhn thy hết thy nhng th ng quan trng nht - công vic, nhng liên h mt thiết, các mi quan tâm hàng đầu - thc ra không làm nên con người anh. Ðơn gin là anh đang đi theo con đường dành sn cho mình, được dn dt bi k khác. Mt k vô hình. Ging như hai tòa nhà xa vi kia, anh biết chc nó tn ti, nhưng vn đề là anh không bao gi mun hiu rõ cách thc vn hành ca chúng.

Khi Hoan nhy ra khi phòng tm, bng ging bình thn, anh thông báo vi cô vic anh cn sng mt mình. Ném vào anh cái nhìn chết lng, ri bng lot động tác kinh hoàng pha gin d, Hoan thu dn đồ đạc, b đi. Cánh ca đóng sm li. Anh m qut hút gió, bt máy pha cà phê. Máy móc rm rì. Tiếng xe c ngoài đường vng đến êm . Mi th quanh anh bình n. Thm chí s vn hành ca chúng gi đây được kim soát tt hơn. Tuy nhiên, quá trình xóa b d liu đang din ra. T nh ch là s lãng quên cn thiết, nhưng anh biết rõ mình ht như mt phi công mt phương hướng.

2.Văn phòng công ty mt đin đột xut. Nhân viên xin v sm. Bui chiu khong ba gi. Bên ngoài bc tường kính, trong làn ánh sáng chói lóa, các chuyn động đều b cóng lnh. Mi hình nh hin rõ mn mt. Trên cái nn chói chang y, mt bóng người đi thng v phía anh. Mái tóc đen sm im lng th xung vai. Gò má phng mn, không màu sc. Mt n cười khoan khoái ta ra t bên trong, l m in trên gương mt. Chng như th ánh nng khn kiếp khiến cô gái l không nhn ra tm kính trong sut phía trước. Anh mun hét to, vch tay lên mt kính ra hiu. Ðúng lúc đó, cô ta dng li. Rt nhanh, cô gái l hướng v anh cái nhìn chăm chú. Sau đó, lơ đãng ngonh đi đâu đó ri cô ta r trái.

Mt khách du lch đãng trí và điên r, anh t nh. Ung cn cc cà phê ngui, anh tnh táo tr li. Kim tra xong đống s sách kế toán ca resort, tính li bng lương cho nhân viên, anh đóng ca văn phòng. Bãi để xe cách hai dãy ph. Khu trung tâm đông đúc. Vài quán cà phê tràn xung va hè khiến người đi b phi len li vòng qua ct đin thoi hoc gc cây.

Thường xuyên b đâm sm bi lũ tr bán bưu thiếp, tem và các đồng tin gi c đang gung chân đui theo đám khách du lch, anh bước thng xung lòng đường. Mt cách hi h, anh băng qua ngã tư ngp nga xe c trước khi đèn xanh. Cnh gallery treo tranh chép Macke và Hopper, anh đẩy cánh cng st han g, r vào con hm nh len gia my bc tường nhà ln. Âm thanh đường ph m dn, ri đột nhiên biến mt. Mt loài cá có cánh thng hoc bay vt ra khi đám đông huyên náo, lơ lng trong khong không trước khi rơi xung, chìm sâu tr li lòng nước u ám. Ta ging vy, anh nghĩ. Dù sao cũng không th cười ni vi hình nh so sánh ti t.

Càng sâu vào li đi, ánh sáng càng yếu t. Vài đon gn ti đen. Bng, ni rõ lên tiếng chân bám đui. Hơi th dn dp t phía sau vi khong cách ngn dn. Anh ngonh nhìn. Bóng người dng li. "Ai đó?"- anh lên tiếng. Bóng người im lng. Anh bước nhanh hơn. Nếu b cướp, cũng chng có gì đáng giá ngoài mt chút tin. Anh nghĩ, bun bã chp nhn tình thế bt an. Cái bóng vn bám theo. Ði thêm vài bước na, có mt ngch ca. Ðúng khi anh tìm thy ch n np, khuu tay anh b nm nh, kéo li. Anh git mình vùng ra, lc tìm trong bóng ti k đối din. "Cho tôi năm phút! Tôi cn nói vi anh" - ging mt cô gái tr.

Hơi th dưới da anh bình n. Thay cho trng thái căng thng, ch là cm giác th ơ. Li mt quan h được c gng thiết lp, vì li ích thm hi nào đó. Anh đi tiếp. Người l vn lng l bám theo. Còn hơn mươi mét, như nhìn t ming cng ngm, ánh sáng bt thn hin ra. Cô gái đi vượt lên, ngang hàng anh. Mt cách t nhiên, cô ta nm nh áo anh ch khuu tay. H bước cùng nhp. Ra ti va hè đường ln, anh ngonh nhìn người đi kế bên. Chính là cô gái ban nãy anh nhìn thy, vi mái tóc sm th xung vai, vi gò má đọng khong ti, và n cười vng tin gi đây lan rng trên gương mt không th nói là không đẹp.

Ch cn bước qua đường, s ti bãi xe. Ch cn vung mnh tay vi chút thô bo, k làm phin s bong ra khi anh, rơi vào đám đông và mt tích vĩnh vin. Nhưng, có gì đó gn ging ni tò mò ngăn anh li. H tp vào quán kem va hè, len li gia nhng cái bàn ng đỏ khách du lch, kiếm được ch ngi kh dĩ. Không rào đón, cô gái hp tp nói ngay vào vic:

- Tôi có mt th cn bán.

- Tôi là người mua h? - anh bng thy khôi hài ln bc bi.

- Anh s mua nó, vì không đắt. Và anh cũng cn nó na! - trong ging nói ca cô gái, có gì đó nhit thành đến ti nghip.

Ðến lúc này, anh mi nhn ra cô gái l đeo chéo ngang thân mt vt th bng da thuc đen m, hình thù l mt. Cô ta m nó mt cách thành thc, ly ra mt cái ng nhòm. Ðưa nó cho anh, cô ta nghiêm trang:

- Nó rt tt. Ði mi nht. Có điu chnh bng tia hng ngoi.

- Tôi dùng nó vào vic gì?

- Anh biết rõ điu y hơn tôi! - cô ta tinh quái cười, bt đầu ung tng hp nước to.

- Nếu nó tt, sao cô không gi li?

- Tôi cn tin!

Trong câu nói gin d, có tt c s thành tht cn thiết. Anh mm cười, bng thy d chu. Khong cách lnh giá gia h mau chóng thu hp. Xoay tr chiếc ng nhòm trong tay, anh ngm nó hi lâu. Nhãn hiu cao cp dành cho dân du lch có kèm chc năng chp nh. Mt vt th thun túy k thut thiết kế tinh xo. Nng và lnh. Nhng khp ni hoàn ho có th xoay vn nh nhàng. Hai chiếc thu kính ánh tím, chưa vết try xước. Nhưng anh s mua chiếc ng nhòm để làm gì? Chưa bao gi anh ham thích du lch. Nhng chuyến đi liên tc vì công vic đã quá đủ. Ý nghĩ quan sát k lưỡng vt th nào đó li càng k khôi vi k như anh. Ðt chiếc ng nhòm lên bàn, anh hi thng:

- Th này ca cô tht ch?

- Tôi mua nó cách đây vài tháng Ðc. Tôi làm ngh phiên dch. Nó ngn hết s tin mang theo.

- Ti sao cô chn tôi?

- Tôi đã mang nó ra ca hiu. H tr quá r. Tôi tình c thy anh trưa nay, khi anh đến văn phòng. Tôi đã nhìn anh khi anh làm vic. Không hiu sao tôi nghĩ chiếc ng nhòm thích hp vi anh.

- Cô có vic gp phi cn tin?

- Tôi gn lp gia đình. Chng sp cưới ca tôi đã chn mt căn h. Tôi mun được t mình mua đồ ni tht. Ði cái ng nhòm này, tôi có th mua chiếc sô-pha ln, loi bc vi mm có sc xanh...

- Thôi được, tôi s mua! - anh quyết định đột ngt - Nhưng tôi không mang theo đủ tin mt.

- Mai tôi đến văn phòng anh! - n cười bng lên khiến cô gái tươi tn, đáng yêu k l.

- Vy cũng được!

Khi anh ngng lên, cô gái đã biến mt.

Anh lái xe v nhà. Ðin thoi rung nh. Mt khách hàng có hn chiu bàn vic. Tt đin thoi, anh ném ra băng ghế sau. Ra khi khu vc trung tâm, anh r vào đường mt chiu. Ánh sáng chói chang phía chân tri đột nhiên tt lm. Vt đỏ sm ca mt tri sp tt ht ánh hi quang lên nn mây nhn thín màu thép xám. Mt xe la gn băng qua. Xe anh dng sát barie. Tiếng còi xa xăm. Bên kia rào cn, con đường sâu hút. Nhng ht nước mau chóng biến thành trn mưa dày đặc, nhum ướt các khi nhà im lìm. Mt con s ngô t đâu sà xung, bám trên thanh barie, hót điên lon, nhy nhót t khong sơn đỏ sang khong sơn trng.

Ðúng khi y, con tàu lao vt đến, vi âm thanh cung n phá v lp v tĩnh lng xám xt. Mưa làm cho đoàn tàu biến thành mt vt chuyn động đen ti lao đi. Lúc cho xe lăn bánh, anh cht nhn ra con chim vn đứng im trên barie, ướt đẫm, đờ đẫn chu đựng. Ri nó lo đảo bay lên, lơ lng trong khong không trước mũi xe, nh xíu, ta cái bóng chp chi ca ni tuyt vng và khát khao phá hy. Ðt nhiên, gương mt cô gái l hin ra trước mt anh. Mt người biết mình mun gì và n lc hết cách để chiếm được nó. Nhng mc đích vn vt nhưng rõ ràng khiến đời sng sinh động và đáng thèm mun.

Ca xe đóng kín, nhưng anh rt lnh. Anh nh cô gái l khng khiếp. Như th gia h luôn tn ti mt tình yêu sâu đậm, và h ch va chia tay chc lát. ghế bên cnh, chiếc ng nhòm vn nm yên.

 

***

 

3.Công vic văn phòng công ty tiến trin thun li. Mùa hè, resort đầy kín ch, nhng bungalow hng đắt nht được đặt hết tháng. Các c đông đồng ý xây dng thêm khu ngh dưỡng cao nguyên. Nhng đợt giao dch mi. Các cuc cnh tranh mi. Và ni mt mi mi. Ðó là tt c nhng gì anh ưa thích lâu nay. Cuc sng chng có gì phàn nàn. Anh đến văn phòng sm, trước c nhân viên. Các bn v thiết kế tràn đầy trên bàn. Trong ngăn kéo, anh để sn chiếc phong bì 500 đô la, s tin mua chiếc ng nhòm. Thnh thong, anh m ngăn bàn, cm nó hi lâu. Sut tun va qua, cô gái l không xut hin.

Mt bui trưa, t tim cơm tr v văn phòng, anh nhìn thy bóng người dưới mái che cánh cung. Cô gái l. Anh đã ch đợi cô đến mc gi đây, anh bình thn đẩy ca cho cô bước vào như vi mt người khách bình thường. Xoay nh cái phong bì, cô bng đổi cách xưng hô:

- Anh đi ra ngoài cùng em không?

- Ði đâu?

- Cũng chưa biết. Nhưng ta đi b thôi.

Anh khóa ca văn phòng, treo bng closed trên tay nm. Xế trưa. Bóng dưới chân h tan chy, thm vào k h các phiến gch lát va hè. Trong mt tun, cô gái đầy đặn lên hn. Ánh sáng theo phương thng đứng khiến gương mt cô gái đượm v sung sướng và thanh thn. Anh nghĩ cô tht tr, thm chí ngây thơ. Thi thong, cô dng bên ngoài ca hàng ni tht, trm ngâm ngm nhìn chiếc gi thêu hay bc tranh phong cnh đóng khung gin d. Cũng có lúc, cô bước hn vào khu vc trưng bày, rt rè ngi lt thm vào lòng chiếc ghế da, n n cười mãn nguyn.

Nhng th đồ đạc vô nghĩa bng nhum ánh sáng khác l. Chúng là hình nh ca mơ ước bình yên và được che ch. Trong chúng, vang lên tiếng nói bí n, ngo mn nhưng cũng tht trìu mến. Bên cnh cô gái, anh thy nh nhõm k l. Bu khí quyn cân bng bao quanh, gi cm giác d chu bt tn. Ch có cô và anh hin din, bước đi thong th trong cái thế gii yên tĩnh mênh mông.

- Em chn mua được gì cho ch mi chưa? - anh lên tiếng, phá v s yên lng.

- Gn đủ. Ch là loi đồ đạc trung bình. Anh biết đấy, em không nhiu tin.

- Anh có th cho em mượn chút ít! - anh th mm cười.

- Không.

- Ti sao?

- Em ch mun mua bng tin ca mình - cô bt cười, hết sc ci m - Hơn mt năm nay em làm thêm đủ th. Em luôn hình dung kết qu mi vic s là t qun áo, tm rèm ca, hay lò nướng bánh. Tht hng thú, và không mt chút nào.

- Chng sp cưới nghĩ gì khi biết em làm vic cc nhc?

- Em không biết. Nhưng em tht s mun sng vi anh y.

- Mt tình yêu đích thc? - anh hi, vi đôi chút tht vng.

- Em không gii thích được. Có l khi hnh phúc, thì mi vic hơi khó hiu.

Va đi, h va trò chuyn. Không có đim nào che giu, vì thế không có chút gì ngi ngn. Chng sp cưới ca cô gái hin còn làm vic nước ngoài. Anh ta đã đặt mua mt căn h 72 mét vuông phía nam thành ph. C hai tng gi ý định sng độc thân. Nhưng bàn tay run ri ca s phn khiến h gp nhau ti mt hi tho. Hai người chia s mi ý nghĩ, mà quan trng nht, là mong mun nơi chn yên n, da vào nhau, sng mt cuc đời bình thường...

Thm sâu trong ging nói bình thn kia, có gì đó ta như nim hy vng tha thiết, chân thành. Anh lng nghe, có lúc đồng hóa mình vi người đàn ông không biết mt. Mi chi tiết và cm giác đều trùng khít, không khong cách.

Trong ca hàng cui khu ph đi b, cô gái mua được chiếc sô-pha bng g mnh mai, nm bc vi trng có nhng sc xanh nh. Ð hết tâm trí vào chiếc ghế, cô truyn cho nó sinh lc ca chính mình. Ti quy thu ngân, cô thanh toán hết sch 500 đô la. Lúc người bán hi địa ch để giao chiếc ghế, cô thoáng lưỡng l, xin gi nó ca hàng thêm mt thi gian, cho đến khi cô nhn chìa khóa căn h.

- Cái sô-pha tht sang trng, và đắt tin! - anh nhn xét khi h ra ngoài.

- Em mun anh y được ngh ngơi trên ghế, sau mt ngày làm vic. Có th hơi điên, nhưng em tin cái sô-pha là biu tượng hnh phúc. Frohlichkeit. Nghe tht hay, đúng không?

- L lùng!

- Người ta hay chy theo thđó. Nhiu tin. Quyn lc. Ðôi khi cái người ta theo đui quan trng hơn chính cuc đời h - Cô cười to - nhưng... chc chn em không như thế!

- Ý em là gì?

- Anh biết quyết định gn bó vi người khác, ngoài chính mình, ý nghĩa thế nào không?

Anh lng đi. H chia tay ngã tư. Chng còn lý do gì gp li. Và cô ta cũng không có ý định y. Anh bước chm, th khó nhc. Cô nói đúng. Nhng k như anh đầy ry, trong các v bc tt đẹp. Nhưng t lâu, h đã đánh mt kh năng tiếp nhn người khác. Rung động ch là tiếng vng m nht t nhng cm xúc ti t luôn có sn. M hôi a tng ht to trên da. Ðt nhiên, anh thèm khát v trí người chng sp cưới ca cô gái mt cách khng khiếp.

 

***

 

4.Vi chiếc ng nhòm, hai cao c đột nhiên hin ra trước mt anh, rõ ràng mt cách kinh ngc. S tương phn gia nhng tr đặc bê tông, các tm kim loi và phn trong sut ca kính. Và hơn hết, quan sát t m khiến anh phát hin sc mê hoc ca hai tòa cao c nm nhng khong trng mà chúng to thành. Mt bui ti, anh đứng bên ca s theo dõi chiếc thang máy hình tr chuyn động liên tc theo phương thng đứng tòa nhà bên trái. Anh xoay nh, chnh độ nét ng nhòm.

Trong thang máy, có khi là đám đông chen chúc. Nhưng đôi khi mt người đơn độc, ngi trên cái vali ln. Hình nh lướt qua luôn làm anh bt ng. Chìm ngp trong chúng, anh gng không nghĩ đến điu gì. Nhưng ni khc khoi còn nguyên đấy, không m đi. Ht như không khí quanh anh được to ra bng th bê tông trong sut. Cô gái l đã áp toàn b con người cô vào đấy ri b đi. Lp bê tông đanh khô, để li trong anh o giác cô luôn hin din.

Anh bt đầu lùng tìm trong đám đông hình bóng cô gái. Tht điên r là anh đã không hi s đin thoi. Ngay c tên cô ta anh cũng chng biết. Không manh mi. Mi n lc hoàn toàn vô ích. Vài ln anh tc gin vô c khiến các nhân viên trong văn phòng nhìn anh hong s. Có mt hôm, anh đi b ngang trm xe buýt vào gi cao đim. Mt mái tóc buông thng sượt qua mt anh, ri tc khc biến mt. Anh sc vào các con hm khut no, my quán cà phê, nhng ngóc ngách ti. Chng có tăm tích. Len li qua đám đông, anh ghé ca hàng ni tht. Chiếc sô-pha vn gi ch cũ. Trong gn hai tháng, các tìm kiếm đều vô vng đến mc anh t nh cô ta c ý ln trn. Anh ch hy vng cô ta chưa quên anh, ngay c khi người chng chưa cưới đã tr v, cùng sa son cho căn h ca h.

Sau chuyến lên Ðà Lt mt tun theo dõi tình hình xây dng khu resort mi, anh quay v thành ph, hết sch mong đợi. Bên trong anh có gì đó đổ sp. Mt chiu mưa nng và lâu, anh ri văn phòng khá mun, vi mt cái ô. Gió thc mnh. Anh ro bước càng lúc càng nhanh, đi thng vào màn nước trng xóa. Khi anh vi vã m ca xe, mt ai đó chm nh vào anh t phía sau. Mt bóng ma trùm áo mưa gy guc, gò má vi nhng hc ti, mái tóc ngn xác xơ hin rõ khi cái mũ trùm đột ngt lt v phía sau. Mt mt lúc im sng, anh mi nhn ra cô gái anh đã ch đợi, kiếm tìm sut my tháng qua.

Cô ngi im băng ghế sau, hai bàn tay trng m buông trên đầu gi. Anh lùi xe, chy thng ra đường ln. Nhng li nói co li trong khoang ming. Thi thong, qua gương chiếu hu, anh quan sát nhanh. Cô xanh xao khng khiếp. Tht không th tin ni đây chính là cô gái t tin, thành tht và tràn đầy hy vng anh tng biết. Như th gia khong thi gian vng mt kia, con người cô đã tan biến.

Anh cho xe len li gia dòng xe đông đặc. Tòa cao c bt thn hin ngay trước mt. Cho xe xung tng hm, ri anh cùng cô ta bước vào thang máy bng kính trong sut. Mt vài người đi cùng tò mò nhìn h. Cô gái lơ đãng ngó ra khong không bên ngoài. Mt cái nhìn trng rng. Quai hàm cô căng lên. "Em ung chút gì nóng?". Cô ta gt đầu. H vào nhà hàng tng tám. Anh nhn ra cô gái rt đói. Cô ăn chm, ung chm, nhưng không b tha chút nào. Dù gng sc, ngón tay cô thng hoc vn run bn bt.

- Chuyn gì xy ra vy? - anh hi thng.

- Em m. Mi tnh dy my hôm nay. Em nm im. Nhưng em nghĩ gp ai đó thì hơn...

Cô gái nói nhát gng. Ging nói khó nhc, vang lên xa l. Gương mt lơ đãng tht thn.

- Bây gi em mun đi đâu? - anh hi khi mt ln na h bước vào thang máy.

- Mt nơi nào đó có th nm im!

Ba tng trên cùng ca tòa nhà thuc v mt h thng khách sn. Anh bm nút đi lên. Hai người trong cái khoang đầy ánh sáng. Cô gái trng bch, đứng chnh chong. Chưa bao gi anh s hãi và lo lng cho mt người khác như thế. Mt k nào đó đang quan sát chuyn động vùn vt đi lên ca chiếc lng kính hn cũng nhìn thy h, nếu s dng mt chiếc ng nhòm điu chnh bng tia hng ngoi.

 

***

 

5. Anh đăng ký phòng đôi. "Ông có mun view đẹp không?". Tht k d. Trong trường hp khn đốn, người ta vn phi quan tâm các chi tiết vt vãnh tm thường. "Không!" - anh đáp. Nhân viên khách sn xem qua giy t ca anh, liếc nhìn người đi cùng bng đôi mt nghi hoc. "Cô y đang m". Anh gii thích ngn gn, cm chìa khóa và đi v căn phòng khut sau khúc quanh hành lang.

Cô ngã vt xung sàn g khi anh m nhng tm rèm ca s. Tiếng ngã vang lên rõ mn mt trong bu không khí tĩnh lng tù đọng ca căn phòng. Anh đặt cô nm lên giường, đắp chăn. Cô đang st, nóng rc. Ly viên thuc h st mang theo trong ví, anh đưa cho cô ta cùng mt cc nước. Mm cười nht nht vi anh ri cô nhm nghin mt, ng thiếp đi. Ngi bên bc tường kính, anh nhìn sang cao c ti om bên kia cho đến khi mt đờ di. Ri anh đọc my quyn tp chí có sn, m t quy bar ly mt ít brandy. Ðc hết báo, anh vào phòng tm, ngâm người trong nước nóng. Khi m choàng mt, anh nhn thy trong tm gương ln m hơi m, phn chiếu hình nh mt con người vi nhng hành động thn nhiên, vô cm tuyt đối. Anh không nghĩ đó là anh.

Anh ng lưng trên chiếc ghế dài cnh ca s. Cô gái vn ng. Ngoài kia, mưa rơi không âm thanh. Không gian mênh mông đen. Trên cái nn y, tiếng th ca anh và cô gái vang lên, thot tiên ch là vài vt m. Dn dn, chúng biến hình, hóa thành nhng thân cây thm xanh xuyên qua mt đất, vươn cao lên thành vô s nhánh lá dài mnh. Khi chm ti độ cao nht định, các đỉnh lá qun vào nhau, ri tan vào bu không khí vô hình. Cho giác mc ra t my cc brandy, thế nhưng nó khiến anh xúc động ghê s. Anh tr dy, m đèn, đi v phía giường, đứng im nhìn cô gái ng.

Bao nhiêu thi gian, bao nhiêu ký c đã trôi qua khi ngm nhìn gương mt vi nhng hc ti bun thm kia, anh không biết. Anh đưa tay, chm nh vào cô. Cô gái m mt. Ðôi mt đầy bóng ti.

- Căn h ca em đã xong chưa? - anh hi thng vào điu mun biết.

- Em không bao gi có nó na! - cô đáp, nhìn anh trng trng.

- Chuyn gì xy ra? - anh kinh hoàng.

- Chng sp cưới ca em đã mt, trong mt tai nn Pháp. Cách đây mt tháng.

- Không th ng được. Anh xin li...

- Em cũng không th ng được. Em đã phát điên... Ri m...

- Tht đau kh!

- Nhưng ri cũng phi chp nhn. Nhng gì quá tt đẹp để thành s tht không phi là s tht.

- Em định ra sao, sp ti?

- Em s sng tiếp. S đi làm. Tìm mt d án nào đó để theo. S c gng...

Anh chết lng nhìn cô. Nhng bí mt ca cuc đời mà anh không bao gi lường ni. Nhng ni khn kh giu kín. Nhng người tt lành, gng gi xây dng cuc sng theo mơ ước tt lành, ri ch cn trò đùa không th lường trước ca s phn, tt c bng chc b phá sp. Nhng k b ném tr li cho chính mình. Không gì bám víu...

Tht k d, dường như không phi cô, mà chính anh đang phi gánh chu s tht khiếp đảm y. Các si cơ trong ngc anh co tht, đau đớn. Các khp ni tay và chân anh tê di. Vn nm im, trng bch như cây nến, cô đặt mt cánh tay lên lưng anh: "Không sao đâu anh. Mi th ri s qua...".

H nm sát vào nhau. Làn da mng như giy la bám vào các d xương mng mnh th php phng yếu t dưới ngón tay anh. Mùi mưa tuyt vng vn ám trong mái tóc ngn xơ xác. Sượt nh qua má anh, đôi tai cô lnh như đá. Ôm cô cht hơn, anh áp môi lên vng trán rng xanh biếc.

Bng chính mình, anh thiết tha đổ đầy các hc ti trng rng bao quanh cô. Cô im lng. Hơi th ca h di chuyn, ta hàng ngàn nhánh lá dày ken ca rng mưa nhit đới đang vùn vt mc lên trên các bc tường. Cô ca nh. Anh biết anh là mt người khác. Là người đàn ông đã mt, nhưng còn đầy p tiếc nui, xót thương người v li. Là chính anh, cô độc, tìm thy mt người có th khóc chung mà chng ngượng ngùng...

Anh vn gi cht cô trong tay. C hai rơi xung, rơi xung mãi, không th đưa tay đỡ ly chính mình. Khonh khc y p đến. Lp v cng bc quanh h đột nhiên v vn. Anh chm nh vào mt cô. Cô vn câm lng, ch có nhng ht nước m đạm bò ra khi hc mt.

 

***

 

Khi anh tnh dy, ngoài ô kính tri sáng trng. Yên tĩnh. Cô gái đã đi. Anh đứng bên ca s, nhìn ra khong tri xanh lơ không mt gn mây. Anh đứng mãi cho đến khi ngoài ca có tiếng gõ nh ca người dn phòng. quy tiếp tân, n nhân viên tr giy t cho anh, cho biết tin phòng đã thanh toán. "Cô y có để li li nhn không?" - anh hi khó nhc. "Không có gì c, thưa ông".

Anh lái xe đến thng văn phòng. Ðin thoi rung nh. Tiếng Hoan vng đến, vui tươi. Cô hi khi nào h có th tr li cuc sng bình thường, như cũ. Hoan d đoán thi gian anh mun mt mình đã hết. Và s tht là cô rt nh anh. "Tùy em!" - anh đáp.

T bãi để xe, anh li đi b qua các dãy ph. Tiếng chân dn đui. Mt gã da nâu đi vượt lên, bng th tiếng Anh nng ging Pháp hi anh đường đến h bơi. Ch dn qua loa cho gã xong, anh bước tiếp.

Có mt lúc, anh ng như mt người nào đó đang lng lng đi phía sau. Anh ngonh nhìn. Ðường ph đầy p. Nhưng không ai c.

 

Nguyn Vinh Chi

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy