banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 30 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam:

- Nhà Nước Pháp Quyn Xã Hi Ch Nghĩa Bóp C Dân Oan.

Lý Ði Nguyên

 

2- Din Ðàn Quc Ni

- Bc tâm thư ca mt công dân Vit Nam gi ông Tng Thư Ký LHQ và các v nguyên th các quc gia thường trc trong Ði Hi Ðng LHQ

Hoàng Trung Hi

 

3- Tin Tc Quc Ni

- Tường thut cuc đàn áp dã man ca lc lượng công an nhà nước CSVN ti Sài Gòn đêm ngày 18/7/2007

Vũ Thanh Phương

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Tường thut v nhng ngày sng l đường cùng bà con các tnh, thành phía Nam đi biu tình đòi tài sn b tước đot phi pháp ti thành ph mang tên "bác" (phn cui):

Lư Th Thu Duyên

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Ðơn T Cáo Các Ông Ðng Nam, Ngô Kiên, Trưởng và Phó Phòng Cnh Sát Ðiu Tra CSVN Tnh Nam Ðnh "Va Ăn Cướp Va La Làng"

Ninh Th Ðnh

 

6- Thế Gii K Bí

- Vương Quc Atlantis mt tích

Phm Thái Lai

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

- Duyên Lành Khó Buc

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam:

 

- Nhà Nước Pháp Quyn Xã Hi Ch Nghĩa Bóp C Dân Oan.

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Chính bn lãnh đạo cng đảng Vit Nam đã t nh bãi đờm kinh tm vào mt ca cái gi là "Nhà Nước Pháp Quyn Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam", khi chúng ra lnh cho công an đàn áp, càn quét hàng ngàn Dân Oan ca 19 tnh Min Nam và các qun Sàigòn, tp trung khiếu kin trước tr s Quc Hi 2 ti Sàigòn, để tr v cho địa phương gii quyết. Thc ra nhng Dân Oan khiếu kin, cũng như toàn dân và công lun quc tế cũng tha biết rng: Chính vì bn tham nhũng địa phương đã da vào quyn lc ca cng đảng độc tài toàn tr và lut pháp bt minh, để tùy tin cướp đot rung vườn nhà ca ca dân lành, nên khi chưa có lut l minh bch trong sáng, đảng quyn tham nhũng còn trùm lên chính quyn vô năng, thì vn đề khiếu kin ca dân oan chng th gii quyết ni. Trên chc năm nay, dân oan c nước đã hết đợt này ti đợt khác, tp trung ti vườn hoa Mai Xuân Thưởng th đô Hà Ni, để khiếu kin lên cp cao nht ca đảng và nhà nước, mà nào đã được gì?

Ln này dân oan tp trung v Sàigòn, tiếng là đòi Quc Hi, Chính Ph tr li công bng cho h, mà thc tế là nhân cơ hi này, đánh động lương tâm ca toàn dân và lương tri ca toàn nhân loi để tt c thy rõ được b mt gian tham, di trá ca cng đảng và cái gi là "nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa Vit Nam" đã hin nguyên hình là mt cơ chế ăn cướp ca dân. Qu tht h đã thành công, dân Sàigòn đã chuyn biến, nht là sau khi Hòa Thượng Thích Qung Ð và phái đoàn Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht đến y lo đồng bào, thì người Sàigòn, cũng như đồng bào trong và ngoài nước, đều nc lòng mun đóng góp phn mình vào công cuc đòi hi công lý cho dân oan, cũng là công lý ca chính mình và dân tc, đã b cng đảng phế b t ngày chúng có chính quyn trong tay. Vì vy, mà 18/07/07, sau ngày Hòa Thượng Thích Qung Ð đến vi dân oan, và Ngài cũng nhn mình là dân oan, Giáo Hi ca Ngài cũng thuc dân oan, thì Vit Cng s nhng dân oan ca Sàigòn và khp nước đổ v cùng khiếu kin thì nguy to, nên chúng không th dùng bin pháp bao vây, b đói để dân oan nn chí t động b v được na, mà phi xung tay trn áp. Thế là dư lun trong và ngoài nước sc sôi kết án Vit cng. Các cuc biu tình ca đồng bào hi ngoài nht t n ra. Dư lun thế gii quyết lit phn đối.

T chc quc tế đấu tranh cho nhân quyn Human Rights Watch cc lc phn đối Vit cng đã cho công an dp cuc biu tình ôn hòa ca các nông dân khiếu kin ti Sàigòn. Theo t chc này thì "hành động đó chng t rng Vit  Nam  vn không dung chp bt c ai ch trích chính ph và nhng gii hn mà chính ph áp đặt trên quyn t do phát biu và hi hp ca người dân". Ti H Vin Quc Hi Hoa K ngày  19/07/07 , Dân Biu Chris Smith đệ trình y Ban Ngoi Giao H Vin D Lut Nhân Quyn Vitnam 2007, HR 3069. D lut được các dân biu Ileana Ros-Lehtinen (CH), Frank Wolf (CH), Ed Royce (CH), Zoe Leofgren (DC), Al Green (DC), Bill Sali (CH), Dana Rohrabacher (CH), Loretta Sanchez (DC), và Tom Davis (CH), đồng bo tr. Vi mc đích thúc đẩy s phát trin t do dân ch ti Vit  Nam . D lut này gm nhng đim chính là:"*Nhng bin pháp chế tài dành cho nhng trường hp Vit  Nam  không ci thin tình trng nhân quyn. *Nhng tiêu chun c th đặt ra để đo lường s ci thin tình trng nhân quyn. * Ngân khon 2 triu USD dành cho phát trin dân ch ti Vit  Nam . * Ngân khon 10 triu USD dành cho chương trình Vit ng ca Ðài Tiếng Nói Á Châu T Do. *Ðy mnh chương trình định cư ti Hoa K cho nhng người còn Vit  Nam ".

Trong khi đó thì Vit Cng vn ngoan c bám cng ly chế độ độc tài đảng tr để hành dân và ngm ming trước hành động ngang ngược ca hi quân Trung Cng hôm 09/07/07, đã bn vào tu đánh cá ca Ngư Dân Vit Nam, làm chết hoc b thương 5 người ti vùng bin Trường Sa. Nơi mà Trung Cng đang c chiếm ly kho du khí ti đây. Bn cm đầu Vit Cng đã hiến đất, dâng bin, nhường cá cho quan thy Trung Cng, nhưng tham vng v du khí vn là mc đích ca Trung cng không th t b, dù rng trong lúc này Trung Cng chưa đủ kh năng khai thác du khí dưới lòng bin sâu. Nhưng s có mt ca hi quân Trung cng trong vùng tranh chp này, mà hi quân Vit Nam còn quá yếu không đủ sc t v, đã làm cho các công ty du khí quc tế không th hp tác vi Vit Nam để khai thác. đây, thì Hoa K cũng không mun cho Trung Cng làm ch vùng bin quý giá này. Có l đó là mt cái giá mà Trung Cng đang đặt ra vi M, để đánh đổi ly s phn ca bn cng sn tay sai Vit  Nam  chăng?

Vì thc tế cho thy, Vit Cng rt khát đi vi M, nhưng áp lc ca Trung Cng vn buc Vit Cng phi làm ngược li nhng đòi hi nhân quyn và dân ch hóa chế độ ca M. Ngoài vic truy bc, b tù nhng người bt đồng chính kiến, đòi t do tôn giáo, tư do dân ch, Vit Cng đã phi xung tay dp dân oan, Quc Hi vn đảng c dân bu. Hi Ngh Trung Ương 5 ca đảng vn phi duy trì lý lun cng sn chết tit. Bế mc hi ngh, Nông Ðc Mnh tng bí thư vn hô hào: "Mc tiêu chung ca công tác tư tưởng, lý lun, báo chí phi góp phn trc tiếp thc hin thng li Ngh Quyết Ði Hi X ca đảng, s đồng thun chính tr và tinh thn trong nhân dân, gi vng và m rng trn địa tư tưởng ca đảng, bo v và phát trin ch nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng H Chí Minh". Nguyn Phú Trng, lý thuyết gia cng sn, nhn lnh t Trung Cng vn được bu vào ghế ch tch quc hi, để làm tr ngi cho vic dân ch hóa chế độ. Vì dân ch hóa chế độ phi khi đi t lut pháp. Nguyn Minh Triết được bu vào ghế ch tch nước vn l l tuyên b: "Xây dng Nhà Nước Pháp Quyn Xã Hi Ch Nghĩa".

Chng hiu Nguyn Tn Dũng được đề c vào chc th tướng có khá chút nào không, hay vn cá mè mt la, ngu mui như nhau, vn bám riết ly ch nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng H Chí Minh để duy trì cơ chế độc đảng, độc quyn, tham nhũng, tiếp tc bóp c dân oan, kết oán vi dân lành, ri để b tr giá dài dài v mt kinh tế ca các nhà đầu tư ngoi quc? Ðin hình là tp đoàn tài chánh quc tế khng l Merrill  Ly nch va đưa ra li kêu gi: "Chúng tôi khuyến cáo gim mc phân b đầu tư xung mc ti đa - Zero - ti mt trong nhng th trường ni trôi nht ti châu Á, đó là Vit  Nam ". Thc ra cái th trường chng khóan kiu "chim cút" và "nước hoa Thanh Hương" ti Vit Nam hin nay là mt th trường hoàn toàn o, các công ty quc doanh độc quyn làm mưa làm gió, nhm cướp không s vn đầu tư ca mi người. Tuy nó không làm sp đổ dây chuyn trong toàn vùng, như cuc khng hong tài chính châu Á năm 1997, ch làm st nghip nhng tay máu mê c bc ti Vit Nam, nhưng nó cũng s to ra mt màn động lon mù tri các vùng đô th Vit Nam. Ðây có th là thi cơ ti ho cho nhng người hùng xut hin, mà trên hết có l vn là cơ hi cho s trao đổi ngm gia các thế lc quc tế. Vì bn Vit Cng đã hoàn toàn đánh mt quyn ch động ca Dân Tc Vit  Nam  ri.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Quc Ni

 

- Bc tâm thư ca mt công dân Vit  Nam  gi ông Tng Thư Ký LHQ và các v nguyên th các quc gia thường trc trong Ði Hi Ðng LHQ

 

Hoàng Trung Hi

 

Kính gi

- Ông Tng Thư Ký Liên Hip Quc.

- Các v Nguyên th các nước thuc y viên thường trc Ði Hi Ðng LHQ

- Quý v Ngh sĩ, Dân biu Quc Hi: Hoa K, Pháp, Anh, Ngh vin Âu Châu và các quc gia t do trên thế gii.

Là công dân ca nước Vit Nam đã và đang sng trong ngc tù Cng sn. Chúng tôi xin gi đến quý v tt c s mong đợi ca hơn 80 triu đồng bào Vit  Nam

Kính thưa quý v,

Trước năm 1975 Hoa K đã đến đất nước chúng tôi để cùng vi chúng tôi đấu tranh cho t do dân ch. Nhưng ri vì quyn li riêng mà Hoa K đã để cho min Nam Vit  Nam  rơi vào chế độ Cng sn.

Ði vi nhân dân Vit  Nam , cuc chiến tranh gia nhng người anh em trên 2 min đất nước va qua là mt ni đau đầy ti nhc. Dĩ nhiên s hy sinh ca nhng người dân VN dù bên này hay bên kia 2 min đất nước cũng đều có chung mt ước mơ là phc v cho Quê hương, T quc, cho chính nghĩa và l sng ca mt con người. Tuy nhiên, dân tc Vit Nam rt vô phước khi phi chu sng dưới mt chế độ bo tàn, vô nhân đạo ca đảng Cng sn Vit Nam.

Sau hơn 60 năm ca na min đất nước phía Bc cùng vi hơn 30 năm ca na min đất nước phía Nam còn li, toàn dân tc chúng tôi đã và đang tiếp tc tri qua nhng tháng ngày đau thương đầy nước mt. Nhng nhà lãnh đạo đảng Cng sn VN ch biết có quyn li cá nhân, sn sàng làm bt c mi điu ô nhc min sao gi vng được ngai vàng. H đã âm thm ký nhng Hip ước v ranh gii để dâng hiến đất và lãnh hi ca T quc VN cho quan thy Trung Quc, không thông qua Quc hi (dù bù nhìn) để thông báo cho nhân dân biết. Dân tc Vit Nam rt đau lòng vì s hy sinh vô nghĩa này.

Trong khi Vit Nam đang là mt trong nhng nước nghèo, lao động phi đi đợ chu nhiu áp bc khp nơi trên thế gii vi đồng lương r mt. Trong nước thì mc thu nhp bình quân mt lao động ch đạt trên dưới 50 đô la 1 tháng, còn cuc sng ca đa s người dân nông thôn ch đạt trên dưới 1 đô la 1 ngày. Nếu là nông dân làm rung thì có khi nguyên v lúa c gia đình phi chu l trng tay vì thiên tai dch bnh và chi phí phc v cho sn xut quá cao.

Ngược li mc sng ca nhng người Cng sn t xưng là đầy t nhân dân thì không kém nhng người giàu trên thế gii, xe riêng ca h và các cơ quan toàn là xe đời mi ti tân ca các nước tiên tiến. Hàng lãnh đạo đảng Cng sn VN ai cũng có gi tin trong các ngân hàng thế gii (đin hình là Thy sĩ) mi người t hàng trăm triu đến hàng t đô la. Tham nhũng, hà hiếp nhân dân là mt vn nn thường xuyên mà dân tc VN đang gánh chu. S n khng l vay ca nước ngoài vn còn là mt n s bí mt mà nhân dân không được quyn biết ti. Con cái ca các đảng viên cao cp trong hàng ngũ lãnh đạo thì được ưu tiên du hc các nước t do tiên tiến như Hoa K, Pháp, Anh...... và xài tin như nước lã.

Trong thi gian ÐCSVN áp dng th chế quân qun sau năm 1975 và tiếp đến là thi gian bao cp, các thành phn cán b đảng viên đã li dng chc quyn t đặt ra nhng định chế để tch thu tài sn và đất đai ca nhân dân, sau khi tr thành giàu có ri thì chuyn qua kinh tế th trường theo kiu tư bn để hp thc hóa s giàu có ca mình. Nông dân và công nhân lao động b bc lt không còn chu đựng ni na do đó, cùng đứng lên biu tình để đòi li s công bng thì b đàn áp dã man.

Chính quyn CSVN đã dùng chiêu bài mm do vi người biu tình để biết được nhng thành phn nng ct cũng như nhng người giúp đỡ dân oan đòi công lý để ri ra tay trit h nhm làm cho cuc đấu tranh đòi công lý ca nông dân và công nhân lao động VN phi đi vào ngõ ct. Bng chng là h đã bt giam nhà văn Trn Khi thanh Thy, ch H Th Bích Khương, cô Nguyn th Bo Phương, ông Nguyn văn Trân, bà Bùi quế Hoa, ông Nguyn Tn Hoành, ch Lê Th L Hng, ông Nguyn Huy Chương..... đặc bit h bt Lut sư Bùi Kim Thành vào nhà thương điên Biên hòa để chích thuc cho điên lon, nhưng rt may là trong thi gian đó Lut sư Thành được các y tá nhit tình giúp đỡ cho nên bà vn không sao khi được th ra..... còn rt nhiu người b bt và vào tình trng như thế nhưng chúng tôi không nh hết.

Ý thc được trách nhim ca người dân đối vi đất nước, phong trào tranh đấu cho t do dân ch trong nước đin hình là khi 8406 hin nay đã quy t được tt c nhng thành phn trong xã hi. T nhng người mà trước đây đã tng là đảng viên ưu tú ca đảng như: giáo sư Hoàng Minh Chính, Nhà báo Nguyn khc Toàn, Tiến sĩ Nguyn thanh Giang, Nhà báo Bùi Tín, Nhà văn Dương thu Hương, Giáo sư Nguyn Chính Kết, Tiến sĩ Trn Khuê, Nhà báo Phm Quế Dương, Trn Anh Kim, Võ Văn Ngh,...... cho đến nhng thế h tr sinh ra sau 1975 như sinh viên du hc Nguyn Tiến Trung, Nguyn Hoàng Lan và tp hp thanh niên dân ch quy t các thành phn thanh niên tr, sinh viên, hc sinh trong và ngoài nước, ngoài ra còn có nhng người trí thc tr như: Lut sư Nguyn Văn Ðài, Lut sư Lê Th Công Nhân, Lut sư Bùi Kim Thành, K sư Bch Ngc Dương, Bác sĩ Phm Hng Sơn, Bác sĩ Nguyn đan Quế, Nhà văn Nguyn Vũ Bình, Trn Mnh Ho, K sư Ð Nam Hi, Cu chiến binh Lê Trí Tu, anh Nguyn Ngc Quang, Lương Duy Phương, Hng Hi, Nhà văn Nguyn Xuân Nghĩa, Bác sĩ Lê nguyên Sang, Ký gi Hunh Nguyên Ðo, Lut sư Nguyn Bc Truyn, Ký gi Trương Minh Ðc, Lut sư Trn Quc Hin, Nguyn Huy Chương, Lê Th Bích Hng.v.v... còn rt nhiu mà chúng tôi không sao k ra hết được đã cùng đứng lên tranh đấu trong tinh thn bt bo động để đòi li quyn t do dân ch, quyn làm người mà ÐCSVN đã chiếm đot hơn 60 năm qua.

Nói tóm li, mi thành phn dân tc chúng tôi hin nay đều có chung tiếng nói là bo v chính nghĩa, thc thi quyn t do dân ch mà lut pháp Quc tế đã công nhn, trong đó ngay c điu 69 hiến pháp ca đảng Cng sn VN cũng quy định: người dân có quyn t do ngôn lun, t do ng c, bu c, t do lp hi, t do báo chí, t do tín ngưỡng....., nhưng khi người dân chúng tôi thc thi nhng quyn này mà chính quyn biết được thì công an li thng tay đàn áp bng nhiu hình thc như: bt b, giam cm, điu tra, qun chế, khám xét và tch thu các máy tính trong gia đình (điu này đã xy ra vi ông Hoàng Minh Chính, Nguyn Khc Toàn, Nguyn Ngc Quang và các anh em đối lp khác).

Hin nay, nhng người đấu tranh thuc Khi 8406 đang gp lâm nguy bi s đàn áp thô bo ca chính quyn Cng Sn VN. Vic qun thúc ti gia, gii hn đi li không cho nhng người đối lp gp nhau, dùng nhiu hình thc hù da người thân trong gia đình và thường xuyên cho công an canh gác, theo dõi 24/24 là vic làm mà chính quyn Cng Sn VN đang áp dng. H đã vô c bt giam rt nhiu người bt đồng chính kiến, đến khi có s can thip nhit tình ca Quc tế thì h th ra nh git mt vài người để chng t là có thin chí. Trường hp Bác sĩ Phm Hng Sơn và Mc sư Ma Văn By được th trước ngày khai mc Hi ngh AFEC tháng 11 năm 2006, cùng vi vic th Nhà báo Nguyn Vũ Bình và Lut sư Lê Quc Quân trong chuyến công du Hoa K ca ông Nguyn Minh Triết t 18 đến 22 tháng 6/2007 va qua là mt đin hình.

Tuy nhiên, dù được th v nhà nhưng vn b qun thúc ti gia, không cho đi ra khi địa phương nơi cư trú và tiếp xúc vi bn bè thân hu. Còn biết bao nhng người đối lp khác b giam cm mà Quc tế không biết. Chính quyn CSVN đã thường xuyên theo dõi 24/24 Internet và đin thoi di động đối vi các nhà đối lp có tên tui trong nước, không cho h có cơ hi tiếp xúc vi nhau và bên ngoài. Trong khi đó thì trên h thng truyn thanh, truyn hình và báo chí ca nhà nước hàng ngày tô son v phn, dùng toàn danh t hoa m để la bp dư lun, la bp nhân dân bi vì đa s nhân dân vùng nông thôn vi trình độ thp thì làm sao hiu được s di trá tinh vi này ca Cng sn.

Trong khi Giáo Hi Pht Giáo VN Thng nht trước 1975 và GHPG Hòa Ho thun túy cùng mt s h phái ca Tin lành Tây nguyên, tuy các giáo hi này mc dù chưa có quyết định gii tán, nhưng hin đang b đàn áp thô bo, nh v Hòa Thượng Thích Huyn Quang, Thích Qung Ð đang b qun thúc không cho tiếp xúc vi bên ngoài, các tăng ni ca Giáo hi đang b áp lc xu v mi mt t phía chính quyn k c vic trc xut khi chùa như: Thượng ta Thích Chơn Tâm b đui khi chùa Tây Huê thuc tnh An Giang, Thượng ta Thích Thin Minh b đập phá chùa tnh Bc Liêu, Sư cô Thích N Ðàm Thoa... Còn rt nhiu nhưng chúng tôi không nh. Trong năm 2006 va qua các nhà sư tnh Bc Giang (mc dù thuc Giáo Hi nhà nước) nhưng vn b vu khng bt giam và dùng mi nhc hình tra tn, k c đánh đập cho đến chết Hòa Thượng Thích Ðc Chính, còn các Ði đức Thích nguyên Kiên, Thích tâm Thương cùng mt s pht t b thương nng...... Ðng v mt riêng thì các thành phn tôn giáo quc doanh được chính quyn qun lý thì phát trin tt, nhưng đứng vế mt chung thì các giáo hi không phi là quc doanh đang b đàn áp thô bo, chính quyn CSVN ch cho phép người dân được hành l đông đúc nhng nơi có s cho phép và kim soát ca chính quyn.

Toàn b nhân s trong giáo hi ca các tôn giáo được chính quyn cho phép hot động t trung ương xung địa phương đều do chính quyn chn la, vì thế cho nên s im lng ca các chc sc trong thành phn lãnh đạo các tôn giáo quc doanh trước vn nn đen ti ca đất nước là điu d hiu. Ngày30/03/2007 va qua trong phiên tòa x Linh mc Nguyn văn Lý ti Huế cùng vi bn cng s viên ca ông, phiên tòa không có thân nhân và lut sư tham d, khi Linh mc Lý dùng quyn bin h cho riêng mình thì b công an mang súng đứng 2 bên khóa tay và người công an sau lưng dùng tay bt ming Ngài. Hình nh này đã được các cơ quan truyn thông quc tế đưa tin, các cng đồng Vit Nam hi ngoi trưng bày khp nơi trên các nước có người Vit sinh sng.

Kính thưa quý v Chính quyn CSVN đã và đang tiếp tc la di quc tế như h đã tng làm trong quá kh: Hip định Gnève 1954 chia đôi đất nước để ch tng tuyn c 2 năm sau, nhưng ri ÐCSVN đã phát động chiến tranh xâm lược min  Nam . Tiếp đến là Hip định Paris ngày 27/01/1973 ngưng bn để ch ngày tng tuyn c cho toàn dân chn la người lãnh đạo đất nước dưới s giám sát ca quc tế, nhưng ri CS cũng vn không thi hành và li dng tình hình Hoa K bõ rơi min Nam Vit Nam, năm 1975 vi s tiếp sc ca Liên sô và Trung quc, CS đã dc toàn lc lượng tng tiến công chiếm min Nam VN trước s ng ngàng và bt lc ca y ban giám sát quc tế. Còn hin ti thì tt c nhng gì mà chính quyn CSVN đã ha, cam kết vi cng đồng thế gii để được làm thành viên Liên Hip Quc và WTO đó ch là nhng chiêu bài gi di không bao gi h tôn trng.

Chúng tôi mun trình bày vi quý v rng: Nhân dân VN chưa bao gi được t do v mi nt cho dù ti thiu, bt c mt hành động hoc li phát biu không đúng vi chiu hướng ca đảng đều được coi là phn động, s b trù dp hoc tù đầy nếu chính quyn biết được. Hiến pháp ca đảng Cng SãnVN quy định v mi quyn t do là để đối phó vi s đòi hi ca các cơ quan nhân quyn quc tế mà thôi. Chúng tôi rt ly làm cm kích khi nghe bà B trưởng Ngoai giao Hoa K Condoleezza Rice phát biu trên đài BBC: Hoa k luôn luôn ng h nhng người dám đứng lên đấu tranh cho t do dân ch, và Tng Thng Bush nói ti trang tri Broken Spoke: - Các chế độ độc tài như Iran, Bc hàn...... cn phi chm dt -

Kinh tế th trường t do sau khi VN vào WTO s dn đến t do hóa chính tr. Ðiu này cn phi xem li, bi vì như Trung Quc đã vào WTO lâu ri nhưng hin gi vn còn độc đảng, độc tài. - Chính quyn VN mun vào WTO thì cn phi tôn trng lut chơi và tuân th công pháp quc tế. Trên thc tế có bao gi chính quyn VN tôn trng công pháp quc tế v nhân quyn đâu. Nhân dân Vit  Nam  mong mun rng tt c nhng li nói ca bà Ngoi Trưởng và Tng Thng Hoa K s tr thành s tht, ch không phi là nhng li nói suông như đã tng xy ra trong quá kh. Nhân dân VN cũng tin tưởng vào các cơ quan quyn lc ca LHQ, các nước có tin vin tr cho VN phát trin phi đặt điu kin tiên quyết v dân ch, nhân quyn và t do tín ngưỡng lên hàng đầu. Nhân dân VN không mun ÐCSVN dùng tin vin tr và cho vay ca các nước đa nguyên, đa đảng để phc v cho mt chế độ độc tài ca riêng đảng CS nhưng nhân dân thì phi tht lưng buc bng để tr n, còn cán b đảng viên cao cp thì t do đục khoét và tham nhũng. ÐCSVN nghĩ rng: các nước t do tư bn ch biết có tin, do đó nếu chính quyn VN cho h hưởng li v kinh tế khi kinh doanh ti VN như nhân công r và không được được bênh vc khi b bc lt sc lao động, li nhun nhiu..... thì h s không bao gi t b và ÐCSVN s muôn đời lãnh đạo đất nước, nhng s phn đối ca các nước t do tư bn ch là nhng li nói suông không tác dng hoc có tác dng thì ch là rt nh không thm vào đâu.

Ðây là li tuyên truyn ca Cng sn trong nhân dân, không biết nhng li tuyên truyn này có đúng vi tình hình thc tế hin nay không? Bi vì hàng ngày các cán b đảng viên CS thường áp dng châm ngôn ca CS là: khi nói thì nói nhng gì mà nhân dân thích, nhưng khi làm thì cái gì có li cho đảng mi làm. Ðiu này khiến cho chúng tôi nh li câu nói ca c tng thng VNCH Nguyn văn Thiu: Ðng tin nhng gì Cng sn nói, mà hãy nhìn k nhng gì Cng sn làm.

Kính thưa quý v

Vit  Nam  hin nay đã là mt thành viên ca LHQ và cũng là thành viên ca t chc WTO. Vit  Nam  cũng đã tng ký tên cam kết thi hành tt c các công ước quc tế v nhân quyn, như vy có cách nào để buc chính quyn CSVN thi hành nhng gì đã tng cam kết hay không?. Toàn dân tc VN chúng tôi ch mong mun rng:

1/ Ðược t do la chn người lãnh đạo đất nước thông qua mt cuc bu c tht công bng có s t do ng c ca các thành phn trong xã hi và được s giám sát ca quc tế (ch hin nay mi quyn ng c đều do đảng chn la).

2/ Ðược t do phê phán nhng vic làm sai trái ca chính quyn và tham gia các đảng phái chính tr mà mình thích (ch hin nay nhng quyn này đều b cm).

3/ Ðược quyn ra báo công khai để cho người dân được tiếp thu nhng lung thông tin đa chiu theo trào lưu tiến b ca loài người (hin nay báo chí trong nước đều là công c cho riêng ÐCSVN).
4/ N
n giáo dc phi được khách quan để tiếp thu trí tu và văn minh thế gii, để phc v đất nước và nâng cao trình độ dân trí ch không nhm phc v riêng cho mt đảng Cng sn như hiên nay.

Chúng tôi vn biết rng cái ước mơ mà toàn dân VN đang mong đợi, đó là nhng quyn t do căn bn quá tm thường mà nhân dân các nước trên thế gii đang tha hưởng hàng thế k ri. Nhưng chng l ước mơ quá tm thường như vy mà nhân dân VN không có quyn được hưởng hay sao?

Kính thưa toàn th quý v.

Vi mt chính th đa nguyên, vi s t do để la chn người lãnh đạo tương lai ca đất nước, vi mt chính ph tht s vì dân, vì nước, biết tôn trng lut pháp. Ðó là ước mơ cưối cùng mà dân tc VN đang đặt trn nim tin vào quý v, vào các cơ quan bo v nhân quyn quc tế và Liên Hip Quc. Nhân dân VN rt hy vng s là bn đồng hành trong khung tri t do ca cng đồng thế gii. Chúng tôi xin gi đến toàn th quý v li chúc lành tt đẹp nht.

VIT  NAM  ngày 24 tháng 07 năm 2007

 

Hoàng Trung Hi

 

=END=

 

3- Tin Tc Quc Ni

 

- Tường thut cuc đàn áp dã man ca lc lượng công an nhà nước CSVN ti Sài Gòn đêm ngày  18/7/2007

 

Vũ Thanh Phương

 

Sau gn mt tháng tri đoàn người dân oan gn 20 tnh thành phía Nam đã phi sng cnh màn tri chiếu đất, dm mưa dãi nng. Cm tri biu tình trước toà nhà Quc hi s 194 đường Hoàng Văn Th. Trên dưới 130 tm biu ng đấu tranh ca các đoàn dân oan các tnh được mc lên san sát, lu bt dng tm che nng che mưa cho hơn 1000 con người đã và đang phi sng trong mt hoàn cnh rt khc nghit, thiếu thn trăm b. Tt c mi nhu cu sinh hot ti thiu nht ca con người đây đều b khng chế, kìm hãm do công an, mt v được chính quyn trung ương ln thành ph ch đạo rt cht ch mt v sinh và phn khoa hc nhm chng li tt c hơn 1000 người dân đói khát kh cc đắng cay tt cùng. T ngun nước sch, đến nhà v sinh, chúng tôi đã phi t tìm cách để gii quyết mi nhu cu cn thiết tt yếu ca cuc sng trong hoàn cnh chng khác gì nhng tri tp trung ca phát xít Ðc - Hítle hay các công xã thi Mao Trch Ðông Trung quc và thi cng sn Pôn Pt dit chng Căm Pu Chia. Ðoàn biu tình gm 19 tnh và thành ph đây chiếm đại đa s là người già, ph n và tr em đã gn 1 tháng. Người ln tui nht là 85 tui và nh nht 8 tháng tui còn đỏ hn, thế mà tt c đều chung s phn là nn nhân ca chế độ vô nhân đạo và bt công. Tt c chúng tôi đều là s phn nhng nn nhân phi sng dưới đáy tn cùng ca xã hi. Tt c đều b tước đot hết mi quyn li đất đai, tài sn còn li là mt chút quyn làm người, quyn sinh sng ti thiu cũng h dùng bo quyn tước đot trng trn phi lý nt.

 

 

Trong thi gian cm tri biu tình ti đây, chúng tôi không nhn được mt s giúp đỡ hay quan tâm nào ca các cơ quan quyn lc t cơ s đến thành ph và trung ương CSVN cp ti cao. Thế mà báo chí trong nước, truyn hình hay phát thanh ngày cũng như đêm xoen soét gi h là nhng người "Ði biu đại din quyn li cho nhân dân" mà không biết ngượng và xu h là gì. Trái li h đã bc l là nhng người nô bc trung thành ca Ðng Cng sn Vit Nam và nhà nước XHCN chuyên nghip cai tr đè nén nhân dân mi tng lp, nên h đã đối x vi đồng bào dân oan chúng tôi rt ư là tàn nhn, vô lương tâm và hết sc vô nhân đạo.

Ngược li nhng người dân chúng tôi tuy nghèo kh, nhưng đầy tình nhân ái, bao dung ch còn biết nương ta vào nhau, chăm sóc giúp đỡ cho nhau và nh vào nhng tm lòng vàng ca đồng bào Vit  Nam  yêu nước thương nòi hi ngoi đùm bc cưu mang. Và s h tr tương thân tương ái này được thông qua nhng vic làm nhân đạo, hay t thin ca các T chc tôn giáo như Giáo hi Vit Nam Thng Nht ca Hoà Thượng Thích Qung Ð hoc bên nhà th Thiên chúa giáo nơi Linh Mc Phan Văn Li và bên nhà th Tin Lành ca Linh mc Chân Tín...mà thôi. Trong sut thi gian này người dân chúng tôi tham gia biu tình đòi công lý đã nhn được nhng hp cơm t thin, nhng bình nước tinh khiết, nhng bánh mì, nhng thùng mì gói và nhng viên thuc Tây ca các t chc Tôn giáo này đã chuyn đến để chia s nhng ni kh đau, oan khut mà chúng tôi đang phi gánh chu. Người dân chúng tôi đã sng lm than rên xiết và thng kh đến cùng cc trong mt chế độ đầy ry nhng bt công, oan trái hoàn toàn không có T do dân ch và Nhân quyn gia thế k 21 ngay trên T quc mình như vy đó.

 

 

Vào đêm ngày 18 rng sáng ngày 19 tháng 7 năm 2007, nhà cm quyn Cng sn Vit Nam đã m mt chiến dch rt qui mô,hoàn toàn có tính toán xo quyt để dùng bo lc đàn áp nhng người dân oan vô ti chúng tôi.

Vào lúc 18 gi ngày  18-7-2007  phía công an Cng sn VN đã chun b phương án đàn áp rt cht ch, chu đáo đến tng chi tiết nh nht. Mc dù h biết rt rõ là, nhng người dân oan không có ly mt tc st trong tay, thế mà h vn huy động lc lượng công an mt v tht hùng hu đến trên dưới 1000 tên được trang b các công c đàn áp nhân dân chuyên nghip như đi bt cướp hay bt bn khng b giết người hàng lot vy!!! Ngay bui chiu hôm đó chúng đã huy động an ninh mt v ra rt đông, đứng nght 2 bên l đường để uy hiếp dân chúng như sp ăn tươi nut sng mi con người đói khát, rách rươí t tơi, nghèo kh tn cùng đã cm c gn 1 tháng qua ti đây.

Ðến khong 20 gìơ, h cho đổ quân mc thường phc xung trước tr s công an qun Phú Nhun ti s 181 đường Hoàng Văn Th bng nhng chiếc xe 7 ch - 4 ch rt êm đềm mi toanh. Thế nhưng, nhng người dân oan không h biết s quân dùng cho chiến dch đàn áp mình đã đổ xung đông như vy! Không khí quá ngt ngt căng thng và nng n, nên mi người không ai bo ai, nhưng tt c đồng bào h đã ngm hiu rng s có tai ho sp p xung đầu doan biu tình này ch trong ít gi na. Thế mi biết, trong khi Ðt nước thì vào loi nghèo đói nht nhì trên thế gii, nhưng h sn sàng chi hàng t đô la để mua sm công c chuyên ngh dùng vào vic đàn áp nhân dân gi vng chế độ độc tài phn dân hi nước. H đã tr lương rt cao cho công an và quân đội để nuôi dưỡng đội quân trung thành tuyt đối vi đảng CS và th chế độc tài quân phit, phát xít nhm duy trì mãi mãi ách nô l này cho c dân tc trong khi nhân dân đói nghèo tht nghip h mc thây. Tht là mt bè đảng thng tr bt lương đáng lên án!!!

Ri vic gì đến nó đã đến, tai ho đã p xung đầu nhng người dân oan chúng tôi.

Ðến 22 gìơ phía công an cng sn đã dàn binh b trn. Trước tiên h cht 2 đầu đường và các ngõ nh, không cho dân qua li vì s người dân đi đường s phi chng kiến cnh tượng hãi hùng ghê rn cuc đàn áp dã man ca công an Cng sn Vit Nam đối vi nhng người dân oan vô ti này.

Không khí lúc đó cc k căng thng và nghiêm trng. H điu động 8 chiếc xe cu thương có du hng thp t + 2 xe vòi rng + khong 150 xe ti các loi được đưa đến để cưỡng chế buc người dân lên xe ch v địa phương. Thêm vào đó là 2 chiếc xe ch toàn cnh sát cơ động được trang b đến tn răng như: dùi cui, roi đin, súng ng và còng s 8. Sau đó h đổ xung thêm bao nhiêu xe cnh sát cơ động na. Lúc này tôi không còn nm được con s chính xác ca s xe tiếp vin. Bi vì lúc đó khung cnh rt hn lon. Bà con t các lu bt va hè đã ào ào kéo nhau chy vào sân tr s quc hi 2. Nhìn cnh tượng lúc đó tôi nh li hình nh chy gic lon năm xưa.

Bà con chúng tôi liên tc phát loa kêu gào Th tướng CSVN hãy cu dân, Quc Hi ơi hãy cu dân, Ch tch nước ơi cu dân, ông Lê Hng Anh ơi cu dân. Nhưng tt c nhng tiếng kêu gào này đều vô hiu, chng có ai thèm quan tâm đến s an nguy ca nhng người dân oan này. Chúng tôi đã nhn thy là nhng li kêu cu thm thiết đó là v vn, vì tt c bn h là cùng mt băng đảng mafia mà thôi. Vì chính đó là nhng nơi đã ra lnh đàn áp dân lành nghèo kh vô ti đêm nay ch không th là ai khác

Ðến 23 gìơ lc lượng hùng hu ca công an Cng sn đàn áp đã tràn vào, ch trong nhp nháy tt c nhng tm biu ng lu bt đã được phá phách, ging xé, thu dn sch s. Lc lượng phía công an Cng sn dùng cho vic trn áp nhân dân đêm đó đông áp đảo gp 3-4 ln s dân oan khiếu kin.

Bà con dân oan lúc đó đã dn sát vào phía ca ca toà nhà Quc hi 2 tay đan tay nm cht nhau, co v quyết tâm c th. Nhưng vì phía công an Cng sn VN quá đông và hung bo nên người dân đã không th kiên trì gi được ý chí ca h na.

Tt c chúng đã xông vào dùng sc mnh xé dân oan ra tng người mt, c 5-6 thng lôi kéo, quăng qut 1 bà già hay ph n. Ai kháng c li chúng lin b ăn đòn thê thm. Ai ngoan c b chúng xông vào kéo lê đi như là 1 con vt. Nhìn thm cnh đàn áp này tôi và Thu Duyên đã ôm nhau bt khóc tc tưởi. Có 1 s người vì kinh hãi, ghê tm ti ác din ra nên đã ngt xu. Có 1 người nam gii b đánh b đầu máu chy đẫm xung mt trông rt dã man. Có ch b chúng lôi kéo đứt hết c nút áo lõa l trông tht thm thương.

Lin ngay đó 8 chiếc xe cu thương hng thp t h còi đưa người đi cp cu, nhưng tôi không th nm rõ được s người là bao nhiêu phi vào bnh vin.

Còn s phn ca tôi và Thu Duyên ging như cc chì trên treo si ch. Bn chúng nhìn 2 ch em tôi bng cp mt hn hc, hn thù như chc ăn tươi nut sng. Chúng bao vây 2 ch em tôi nhm cn tm quan sát ti nhng người dân oan đang b chúng xâu xé, tàn sát bên trong, có rt nhiu chiếc máy quay phim chĩa thng v phía chúng tôi để ghi hình. Tên an ninh Phm Vit Long thuc phòng PA 38, công an T P Sài gòn quay li phía chúng tôi ht hàm ý như ngm ra lnh cho bn đàn em tay chân, lp tc 6-7 thng xông vào khiêng mt đứa lên như con heo để đem đi thc huyết. Bn chúng đã khiêng 2 ch em chúng tôi v công an qun Phú Nhun s 181 đường Hoàng Văn Th ri quăng chúng tôi xung đất không cho mt cái ghế để ngi. Cùng s phn vi chúng tôi có ch Hin Bình Ðnh cũng b bt vào đây. Ch Hin đã gào thét khóc lóc thm thiết, lúc đó ông Nguyn Chí Dũng đại tá Gíam đốc công an TP Sai Gon t trên lu đi xung nói vi ch Hin rng: " Ch đừng có la li na, mt lát na khi anh em làm vic s cho ch biết thế nào là 8406". Tôi và Thu Duyên đã nhìn nhau, vì chúng tôi hiu rng ông ta đang cnh cáo đe da mình.

24 gìơ 30 phút tôi gi đin v báo cho gia đình biết, tôi đang b giam gi công an qun Phú Nhun. Có 1 tên công an mt v đến git ngay chiếc đin thoi ca tôi ri đi v phòng. Hn đã cướp tài sn trên tay tôi tht trng trn trước mt bao nhiêu cán b công an và ch em ph n. Lúc đó tôi đã la lên là đồ ăn cướp, mày dám ăn cướp ngay gia tr s công an Qun Phú Nhun. Tôi hi ti sao công an có nhim v đi săn bt cướp bo v yên lành cho xã hi và nhân dân, thế trong này có cướp ca ti sao không ai bt k bt lương đó. Tt c nhìn tôi mà không tr li. Tôi kêu tên Phm Vit Long để phn đối vic đã b cướp đin thoi, thì Phm Vit Long nói thng mt v kia tr máy cho tôi. Ðng thi tên Phm Vit Long nói ai bo bà gi đin thoi trong này và đi thng....

Ðến 2 gìơ sáng công an Cng sn đưa Thu Duyên lên lu để thm vn, còn tôi chúng đưa tôi vô mt phòng khác. Tôi không b thm vn nhưng b giam gi trái phép sut 15 gìơ đồng h phi ngi trên mt cái ghế. Tôi không được ng và không cho ăn ung gì c. Có 1 công an mt v luôn canh gi tôi, tôi đi v sinh cá nhân cũng b giám sát cht ch, chúng coi tôi như ti phm vy, mà chúng tôi có ti tình gì đâu.

Ðến 9 gìơ sáng hôm sau, em tôi Vũ Thiên Nga và Lư Th Thu Trang mang cơm, nước đến cho chúng tôi, nhưng b h ngăn cn không cho mang đồ ăn ung vào. Nhìn qua khung ca s thy vy, tôi đã chy ra, lin b chúng túm li và ln tiếng vi tôi. Tôi la ln lên: "Chúng tôi không phi là ti phm các ông không có quyn giam gi chúng tôi như vy. Các ông đã vi phm pháp lut giam gi người trái phép. Bây gi phi tr t do và không được cn tr chúng tôi na ".

Mt tên nói chúng tôi không bt các ch. Ch không được nói vy! Nhưng nhng hành động và thái độ ca chúng đã cư x vi chúng tôi thì không th chi cãi được chúng đang phm ti bt gi người trái pháp lut và tùy tin.

Tôi đã đấu tranh mnh m và cui cùng tp công an mt v phi ra nhn cơm nước đem vào cho tôi.

Sau đó ông Ðinh Tiến Hùng là người trc ban ngày hôm đó đã đến và làm vic vi tôi. Ông ta công b 1 Biên bn v ti: Tôi đã vi phm hành chính t tp nơi đông người quá gi quy định gây mt trt t an ninh khu ph!!!

Tôi tr li, tôi không vi phm gì lut pháp, chúng tôi đã thc hin quyn khiếu ni t cáo ca công dân và quyn biu tình mà Hiến pháp nhà nước đã qui định, gây ri chính là công an Cng sn các người. Nếu công an không đàn áp, người dân chúng tôi, vn sng và biu tình trong trt t, ôn hòa có văn hóa. Ch không phi kêu gào đến Th tướng hoc các cơ quan quyn lc Trung ương đâu và tôi đã thng thn tr li s không ký vào biên bn. Ðng thi tôi đã đề ngh lp Biên bn công an qun Phú Nhun đã giam gi người trái phép.

Ðến 15 gìơ bn chúng đã cưỡng chế tôi lên xe ch v tnh Ðng Nai để làm vic tiếp.

16 gìơ các Ban ngành ca tnh Ðng Nai làm vic và ha s có trách nhim làm công văn đôn đốc Thanh Tra chính ph sm có kết lun gii quyết v vic cho gia đình chúng tôi.

17 gìơ kết thúc bui làm vic. Tôi t ra v nhà Sài Gòn bng xe buýt.

18 giơ 30 tôi v đến đồn công an qun Phú Nhun vi mc đích là đòi li đin thoi b ăn cướp và yêu cu tr t do cho Thu Duyên, nhưng được biết Thu Duyên cũng mi được tr t do và v nhà. Còn Thu Trang và Thiên Nga đã đến đó t lúc 15 gìơ chiu để đòi người, phi đợi đến 18 gìơ 30 phút, thì 4 ch em chúng tôi mi được gp nhau.

Tôi được nghe Thu Duyên nói li đã b thm vn sut đêm và sut c ngày  19-07-2007 , tc là h đã thay phiên nhau ti 4 người để hi cung Thu Duyên trong 18 gi lin k c vào ban đêm mc dù lut pháp không cho phép.

Thế đấy Nhân quyn Vit  Nam  là vy đấy. Công an, chính quyn thích là bt giam, cn là đàn áp biu tình để gi vng cái gi là an ninh chính tr và an toàn xã hi. H c gian di trí trá, la đảo mãi nhân dân trong nước và dư lun thế gii v s tht các quyn T do dân ch, v quyn Con người trong nước không biết đến bao gi mi thôi đây?

 

Vũ Thanh Phương

S nhà 182, p Bình Xuân 1, xã Xuân Phú, huyn Xuân Lc, tnh Ðng Nai

Liên h Email: kimnganvu2002@yahoo.com

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Tường thut v nhng ngày sng l đường cùng bà con các tnh, thành phía  Nam  đi biu tình đòi tài sn b tước đot phi pháp ti thành ph mang tên "bác" (phn cui):

 

Lư Th Thu Duyên

 

Th năm  12/07/2007

 

 

Sáng nay gia đình tôi nhn được thư mi ca y ban Mt Trn T Quc thành ph HCM. H mi ch Lư Th Thu Trang đến để trao đổi v vic khiếu kin. Ch Trang không đi, vì t trước đến nay c 2 ch em được gia tc h Lư y quyn khiếu kin đến khi nào đòi hết tài sn mi thôi. Nay h ch mi Ch Trang thì rõ ràng đây là kế dây dưa để hoãn binh nhm kéo dài thi gian chây không gii quyết, và sau đó li tiếp tc lt lng như năm 2000 mà cu quan tham thi k đó là ch tch qun Gò Vp - Trn Kim Long đã tng s dng đòn phép này để đối phó vi ch em tôi. Trường hp này ca gia đình tôi không phi là trường hp cá bit, bi vì trước đây 2 ngày h đã la mt s bà con Tin Giang và An Giang cũng vi các ngón đòn xo quyt, tinh vi y như thế.

 

Th sáu  13/07/2007

 

nh do ch Vũ Thanh Phương chp: C già 85 tui quê tnh Rch Giá (Kiên Giang) tham gia biu tình ti SàiGòn đang trước va hè tr s Quc hi 2 và bà con đang nm v vt bên l đung trong lu.

 

Hôm nay, tôi tiếp tc cùng bà con các tnh Ðng Tháp, Bến Tre, Bình Thun, Bình Ðnh và An Giang đi b ra trung tâm Thành ph, khi đoàn biu tình đi qua đường Hai Bà Trưng bà con hai bên đường túa ra đọc biu ng và thăm hi đoàn người khiếu kin. Ngay lp tc s người dân này vp phi s cn tr quyết lit ca lc lượng an ninh mt v CS, h cô lp đoàn người biu tình vi nhng người dân Sài Gòn hiếu k ch nhm mc đích bưng bít s tht núp dưới chiêu bài "Bo v an ninh trt t". Khi đoàn người ra đến Công trường Quc tế (vòng xoay H Con Rùa) bà con ngh chân thì có mt người thanh niên đi đường đến chp hình đoàn bà con và thăm hi s vic, nhưng không may cho anh này là tp an ninh mt v CS bám theo đoàn đã nhìn thy và cuc rượt đui ngon mc đã xy ra, kết qu là anh này đã b bt gi ngay lp tc y như h va lp chiến công bt tên ti phm hình s vy.

Tôi nghĩ ti sao lc lượng an ninh bo v chính tr cho chế độ trong nước h li s các hình nh người dân lao động nghèo kh cm biu ng đi biu tình rm r gia thanh thiên bch nht b thường dân thu vào ng kính đến như thế? Té ra là, khi tôi tham gia vào phong trào đấu tranh dân chđòi công bng xã hi mi hiu ra rng, nhà nước và công an bo v chế độ vì h chuyên bưng bít s tht, chuyên nghip di la dư lun c trong nước ln quc tế. Cho nên h phi ra sc đàn áp, ngăn chn thm chí đánh đập tt c nhng ai to gan dám chp hình, quay phim nhng s tht hùng hn này đang phô din trước mt xã hi. Nếu nhng tm hình này lt ra ngoài, lên Mng và Quc tế biết được thì liu còn ai tin rng có đến tuyt đại đa s nhân dân Vit Nam trong nước đã la chn đang ng h hết mình con đường xây dng Ch nghĩa Xã hi mà lâu nay b máy tuyên truyn ca nhà nước ngày đêm ra r tung hô, nhi nhét dư lun na hay không?

 

nh bà con các tnh đang nm ngh trưa trong lu ti nơi biu tình trước văn phòng quc hi 2 Sàigòn - nh do ch Vũ Thanh Phương chp.

 

 Cũng hôm nay trong đoàn biu tình có ch Bé Hai là người quê Ðng Tháp, ch m theo đứa cháu ngoi mi hơn tám tháng tui còn đỏ hn vì mi sinh, cháu quá non nt như mt mm sng va chi lên khi mt đất vy. Khi đoàn dng li ngh chân công viên Lê Văn Tám (ngã tư giao l gia Hai Bà Trưng và Võ Th Sáu) tp công an Thành phđến quay phim 2 bà cháu ch và h yêu cu ch nên quay v ngh ngơi đừng biu tình na, vì đưa cháu nh đi ngoài đường gia cái nng gay gt ca thành ph Sài Gòn + vi khói bi mù mt do các loi xe thi ra s nh hưởng không tt đến sc khe cháu bé. Nghe h nói đến đây ch Bé Hai bt khóc, ch k rng vì chính quyn địa phương tước đot toàn b đất đai quê nhà, nhà là nông dân đã quá nghèo kh tn cùng mà không có rung vườn để canh tác thì gia đình ch biết sinh sng bng cách nào đây? Vì vy m con, bà cháu ch sng Ðng Tháp hay nay phi lang thang gia thành ph Sài Gòn cũng không có gì khác bit đâu, đều là cnh kh cc khn cùng ri có hơn gì nhau mà phi nh đến my anh an ninh mt thương giùm bà cháu ch? Tht ch là nước mt cá su, nước mt ca cp d thương đàn nai ngơ ngác thôi....

 

Th by  14/07/2007

Cũng như mi ngày, hôm nay tôi cùng bà con các tnh Bình Thun, An Giang, Ðng Tháp, Bình Ðnh, Long An và Hu Giang đi diu hành qua các đường ph trung tâm thành ph và sau đó dng li trước tòa bit th kín cng cao tường sang trng ca Th Tướng nhà nước CSVN, ông Nguyn Tn Dũng s 91 đường Nguyn Ðình Chiu, phường 6, qun 3 vi hy vng ngài Th Tướng CS này hoc người nhà ca ông s nghe được nhng li kêu cu khn thiết ca nhng người nông dân Nam b chân cht tht thà mà r lòng trc n vi h. Nhưng ý định đã không thành vì 1 lc lượng công an, mt v ca thành ph và phường 6, qun 3 đã đứng ch sn để đón lõng đoàn biu tình t lâu ri, và ngay lp tc bn h lùa dân qua bên kia đường, nếu có người nào chng c thì đã có sn xe đặc chng ca công an khóa còng s 8 đưa v phường hay đâu đó giam lng ngay. Tp an ninh my chc tên trông ai cũng bm trn như đội quân xã hi đen giang h, h lin xông vào đoàn biu tình rách rưới, đói khát, tiu ty ri git tung biu ng ca dân oan tnh Bình Thun làm cho mt bác trai ln tui ca tnh Bình Thun ngã lăn quay ra đường, khi bác này kiên quyết gi ly biu ng ca tnh mình.

 

 

Chúng tôi quay v nơi trú n, nói vui theo cách ca bà con khiếu kin thì toà nhà Quc Hi 2 đã được tm giao li cho bà con dân oan khn kh tnh Tin Giang và mt s tnh khác tm thi "qun lý và s dng" bên ngoài .

Tôi và ch Hin rt li sau đoàn người, ch Hin là dân oan tnh Bình Ðnh, người đã tng b công an tnh Bình Ðnh yêu cu bnh vin phi chích thuc cho chân ch b teo cơ, khi ch vào bnh vin ly giy chng thương và cha trđã b chính quyn địa phương đánh đập dã man khi dám t cáo vic làm sai trái ca h.

Hai người chúng tôi dng li bên gánh hàng rong ca ch bán chè định ăn cho đỡ khát và mát d ri đi tiếp. Khi chúng tôi chưa kp ngi xung thì ch bán chè đã b hai k là an ninh mt v rà xe sau lưng tôi ra tay ngăn cn và đui ngay người ph n bán hàng rong làm ch này s xanh mt như chy gic phi gánh ngay gánh chè chy ln vào dòng người và xe c tp np vào lúc tan tm....

13 gi 30' tôi và Ch Vũ Thanh Phương đi ăn cơm v, thy bà con tp hp đông đúc mt góc đường gn nhà hàng Tân Sơn Nht. Ch em tôi đến xem và được biết có mt người đàn ông xưng là phóng viên báo Thanh Niên đến xin được chp hình và quay phim nhng người dân che lu l đường Hoàng Văn Th để khiếu kin. Gp được ch Hin, anh này li xin chp hình ch và sau đó ngi li ung nước và trò chuyn cùng bà con. Khi anh đứng lên đi thì bn an ninh mt v CS thành ph đã dùng b đàm liên lc vi nhau và cho người đui theo vi ý đồ tch thu dng c tác nghip ca anh nhà báo này. Chng kiến s vic trên, mt ch dân oan qun 6 đã lanh trí huy động bà con đến để gii vây cho nhà báo. Nhưng mi người đến được nơi thì anh ta đã ăn no đòn ca lũ công an mt v hung ác như by thú đang đói mi, anh ta vi b mt sưng vù và đầy máu. Thy thế bà con dân oan vây ly tên mt v còn li chưa kp chy thoát thân và đòi đánh hn làm cho hn s hãi phi chy trn vào mt nhà hàng gn đó b li mt chiếc xe Honda. Thế đấy mt đất nước độc tài đảng tr, thì lc lượng công an ch biết trung thành mù quáng vi ch để tháng tháng được lĩnh lương và ra sc đánh đập đẫm máu dân lành vô ti v. Vy mà chúng còn luôn luôn già mm, cao ging rao ging v đạo lý, đạo đức làm người, v Nhân quyn, v T do Dân ch, v Bác ái và Hòa bình cho nhiu nước, nhiu dân tc b chúng la di trong nước và trên khp thế gii!!!

 

Ch nht  15/07/2007

Hôm nay có hai người đến nhn là công an thành ph và yêu cu bà con giao chiếc xe máy Honđa cho h. Nhưng người dân cương quyết không đưa nếu đích thân ch xe không đến và trưng ra giy t đầy đủ, h phi làm thế nhm vch trn b mt côn đồ ca tên an ninh CS đã đánh đập tàn bo đến đổ máu nhà báo hôm qua. Ðng thi làm như vy cũng là để góp phn ngăn nga chúng li gây ti ác vi nhng trường hp khác.

 

nh chp mt c già 85 tui quê tnh Bến Tre đang ngi, nét mt đau kh trong lu ca đoàn biu tình dng trước quc hi 2, c già này tuy tui cao nhưng quê nhà vn phi đi làm mướn để nuôi thân vì c không gia đình, không con cháu, thế nhưng vn b cướp đất cướp nhà... Hình do Vũ Thanh Phương chp qua đin thoi cá nhân.

 

Chiu nay tôi vào lu ca bà con tnh An Giang ng và tình c quen biết ba m con ca ch Trn Th Quang Vinh là dân oan tnh An Giang, ch lên đây để đòi li tài sn b tước đot và dn theo hai con trai là cháu Quang Phú 8 tui và Phú Ðc 6 tui. Tôi hi ch ti sao không để hai cháu quê cho chúng đi hc mà dn theo lên đây cho kh s và ti nghip. Mi ngày hai cháu theo m đi bán vé s khp các no đường thành ph Sài Gòn để kiếm tin trang tri cho cuc sng và tiếp tc khiếu kin. Ch cho biết cũng mun đưa cháu v quê và xin cho đi hc nhưng chính quyn địa phương đã tr thù gia đình ch, ch vì dám lên thành ph khiếu kin làm h mt uy tín "ngi ngi đạo đức yêu nước thương dân ". Do đó, h bng cách ngăn cn không cho bt c trường hc nào được nhn hai cháu vào hc cho dù đó là trường Dân lp hoc gia đình ch có mi cô giáo v nhà ch để dy cho con mình biết đọc biết viết. Thế đấy, để bo v quyn li bt chính, bo v chế độ tham nhũng thi nát đến tn cùng, mt lòng dân đến tt độ mà h đã nhn tâm đẩy nhng mm non ca đất nước vào con đường tht hc để d b tiếp tc đè đầu cưỡi c cai tr người dân trong lam lũ đói nghèo, kh cc không bút mc nào t xiết!!!

Khi tôi v đến nhà thì bé Gia Huy chy đến ôm chm ly m và nói nh vào tai tôi: M ơi con mun sáng mai khi thc dy con được nhìn thy m. Tôi c mm cười để d dành con và nói vi cháu rng: "Nhưng công vic mà m đã làm được trong thi gian ngn ngi va qua và sp ti vn tiếp tc, là làm vi mong mun để khi các anh ch em con cũng như tt c tr em trên đất nước Vit Nam này khi ln lên s được sng trong mt xã hi công bng, hnh phúc, t do và bình đẳng, ch không như m và mi người khác đang phi cay đắng chu đựng, nht là các con, các cháu bng tui con hin nay đang phi gánh chu nhng áp bc và bt công mà m và rt nhiu người khác đã thy chúng theo cha m đi biu tình đòi công lý như nhng ngày qua."

 

Th hai  16/07/2007

Hai ch em tôi chun b áo mưa và thc ăn cho bà con diu hành như mi hôm. Ðoàn người biu tình đông hơn vi s lượng hơn 100 người gm các tnh Sóc Trăng, Bình Thun, An Giang, Hu Giang, Ðng Tháp, Long An. Hôm nay chúng tôi li đi qua đường Hai Bà Trưng, có th nói con đường này lúc nào cũng đông xe c qua li vì giáp ranh gia 2 qun Phú Nhun và qun 1. Ðoàn người chúng tôi li thng tiến đến nhà Th tướng CSVN ông Nguyn Tn Dũng và ti đây công an, mt v tiếp tc bo v phong ta khu vc này rt cht ch, nhưng hôm nay vi thái độ ôn hòa hơn. Sau khi ch đạo bn dân phòng đến cướp phá băng rôn nhưng không thành, h trơ trn xin li bà con và yêu cu mi người tr v văn phòng quc hi 2 ch đừng đi diu hành khp ph gây cn tr giao thông na. Sau mt lúc cãi vã vi công an bà con cũng chu đi, h thng tiến đến Dinh Ðc Lp cũ và tr qua đường Lê Dun, mi người quyết định s đi ngang văn phòng Th Tướng Chính Ph CSVN ti thành ph này, nhưng công an đã đoán biết được, nên h vây kín và chn ngã tư các đường Lê Dun, Tôn Ðc Thng cho đến ngã ba Nguyn Bnh Khiêm (gn S thú hin nay). Ðây chính là nơi mà năm 2000 bà con dân oan chúng tôi đã tng đó hơn 4 tháng. Hôm nay có rt nhiu sinh viên và hc sinh thành ph đi ngang qua b thu gi đin thoi di động khi h chp hình đoàn người biu tình. Có l h bt ng và ngc nhiên nhng cnh tượng như vy, nên c gng tìm hiu nhng s tht sng động đang din ra trước mt h. Bi vì nhng điu h, nhng thế h tr này được hc nơi trường lp khác xa vi thc tế hin nay, thm chí còn trái ngược na là khác.

Chiu nay nghe bà con than th nhà v sinh không th s dng được vì bn người xu xa nào đó, mà tôi và nhiu bà con đoán được là li do bàn tay công an, an ninh mt v ch đạo bn người đê tin này đem đá đang xây dng công trường kế bên b vào bn cu cho nght không th s dng được na. Khi tôi đến xem thì qu đúng như s suy đoán trước vy. Thế là, ch vì bo v an toàn cho "chế độ XHCN ưu vit và tt đẹp", nên h không t bt c th đon hèn h nào ch vi mc đích gây khó khăn để đẩy nhng "t phú không tin" ra khi tòa nhà quc hi 2 mà thôi.

 

Th ba 17.07.2007

Tôi ra đến nơi thì thy bà con t tp cng sau ca tòa nhà quc hi 2 và la ó om xòm. Tôi nghe bà con nói lúc này bo v ca toà nhà quc hi đánh dì Tuyết người tnh An Giang khi dì này căng biu ng trên cng sau ca toà nhà. Hđẩy giành git nhau và hu qa là dì Tuyết b đánh đập rt dã man, còn c bà người C Chi b ngt xu. H lp tc đóng ngay ca sau li, sau đó cho an ninh mt v dăng hàng ngang trước cng để đề phòng dân oan bo động.

 

Cnh bà c già 85 tui quê tnh Bến Tre ng trong lu bên va hè ca quc hi 2 ti Sài Gòn. nh do ch Vũ Thanh Phương chp

 

Tôi chui vào lu ca các dì tnh Bến Tre, khi tôi đang nm ng ngon lành, cht có người đá vào chân ra hiu, tôi ngi dy đã thy ba tên an ninh mt v trơ trn đang ngi kế bên mình. Va lúc đó thì bà con xôn xao nói rng có các thy giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng Nht đến thăm và tng quà cho dân oan. Tôi đã nghe nói v Hòa Thượng Thích Qung Ð đã nhiu và t lâu ri, nhưng hôm nay mi có duyên được gp mt Thy trc tiếp. Tht may mn cho tôi vì sáng nay có vic xô xát gia dân oan và người chính ph nên bà con không đi biu tình, mc dù đã chun b đầy đủ, vì thế mà tôi mi có cơ hi được gp các Thy và c đoàn Pht giáo đến thăm đồng bào dân oan.

Tôi và hàng trăm, hàng nghìn dân oan biu tình nghe Thy cm loa phát biu và giáo hun, an i dân oan làm tôi không th kim được lòng mình và bt khóc nc n khi nhn quà ca Ðng bào Hi ngoi do các thy chuyn đến có rt nhiu người dân đã nghn ngào không tht nên li, h va mng va ti vì nhng người mà xưa kia chính quyn Cng sn Vit Nam vn thường gi h là bn phn quc ham bơ tha sa cn ca M và tư bn đế quc phi ri b quê hương đất nước đi sng hi ngoi. Nhưng nhiu năm qua chính h đã liên tc chuyn tin bc, vt cht v giúp đỡ thân nhân trong nước, và bây giđồng bào rut tht đó giúp đỡ, s chia nhng khó khăn và ti nhc trên con đường đi đòi công lý ca nhng người dân oan b chà đạp, vùi dp trong nước. Tht ma mai và cũng là bi kch rt tr trêu thay, là trong đoàn quân dân oan khiếu kin có không ít nhng người đã tng tham gia cách mng CSVN, có c Bà m Vit Nam anh hùng,có thương binh, có nhiu gia đình lit sĩ có công vi đảng CSVN và nhà nước VN XHCN này, còn có rt nhiu cu chiến binh đã tham gia các cuc chiến tranh gi là "gii phóng dân tc và đất nước" năm xưa cũng hin din đông đảo trong đoàn quân dân oan này...

Ðu gi chiu nay tôi thy h huy động các cp chính quyn + khi dân vn ca thành ph + chính quyn địa phương các tnh đến rt đông không ng. Tôi đoán biết đêm nay hoc đêm mai h s hành động dùng vũ lc để gii quyết vi hàng ngàn dân oan biu tình đã gn tháng nay, nên tôi quyết định ng li đây cùng bà con dân oan biu tình. Tôi v nhà ly đồ, tp an ninh mt v vn bám theo sát gót, mc dù h đã b tôi phát hin. H tht là bun cười khi c mi lo đẽo đi theo tôi canh chng tng bước mt. Tôi và ch Vũ Thanh Phương mi lúc, mi nơi đều b tp an ninh mt v CS thành ph bám sát như hình vi bóng không ri nhau. Có l h ch được đào to dùng vào vic theo dõi dân oan, dân lành vô ti như chúng tôi vi ý đồ không my tt đẹp gì. Trong khi đó thành ph này đầy ry nhng t nn xã hi, đầy ry bn quan tham ăn cp bòn rút công qu và tài sn ca đất nước thì bn h li không dám đụng ti, thm chí còn được h bo kê, che ch cho an toàn. Ti sao bn h không dám ra tay mt cách tích cc để bài tr nhng xu xa đó cho dân cho nước được nh mà h li ra sc bóp nght quyn biu tình ôn hòa ca nhân dân đã được pháp lut tha nhn và Công ước Nhân quyn Quc tế minh định rõ ràng nh? Có khi nào nhng nhân viên an ninh mt v đó, đêm đêm hay khi lúc rnh rang hđặt tay lên chán để suy nghĩ v nhng nghch lý, nhng bt công đó không đểăn năn hi li v mi hành vi đàn áp sách nhiu nhân dân và tuyt đối ngu trung vi ch ca mình???.

 

Th tư 18.07.2007

Cho đến sáng nay thì tôi biết d đoán ca mình v cuc đàn áp dân oan s xy ra ni trong bui chiu hoc đêm nay mà thôi. Tôi đi mt vòng qua tt c các lu và đếm được 132 biu ng ca các tnh tham gia biu tình. Sau s kin công an thành ph này dưới thi đại tá giám đốc s Bùi Quc Huy và đại tá công an kiêm ch tch UBND TP HCM ch đạo đàn áp đẫm máu 69 ch em ph n tay không tc st căng biu ng đòi công lý trước tr s văn phòng 2 chính ph VNCS ngày 27 tháng 11 năm 2000 ti s 7 đường Lê Dun, thì nay s lượng dân oan chng nhng không gim mà còn tăng lên rt nhiu gp bi và rt đáng k. Hi đó 2 ch em ch Vũ Thanh Phương + Vũ Thiên Nga và chúng tôi bị "công an thành ph mang tên bác rc r tên vàng " đánh đập cùng nhiu ph n khác rt tàn ác đến đổ máu ghê rn, đó là ti ác không bao gi có th xóa m.

Ðu gi chiu, không khí ngt ngt tràn ngp khp các lu, bây gi thì bà con đã tin rng đêm nay chính quyn s ra tay hành động không khoan nhượng vi s dân oan nghèo kh đã làm h mt mt vi dân chúng trong nước và quc tế gn 1 tháng nay. Có mt s bà con t ra hoang mang lo s, nhưng s còn li thì bình tĩnh đến không ng, tôi tht s khâm phc s kiên cường ca h. Khong 20 gi 30' ti bà con Tin Giang phát loa kêu gi s ng h ca đồng bào thành ph, s giúp đỡ ca Th Tướng Chính Ph cùng các cp chính quyn. Nhưng tiếng kêu cu khn thiết ca h đều tan vào hư không, chính quyn có dãn ra nhưng là để chun b chu đáo hơn cho cuc cưỡng chế tàn khc đêm nay. Dưới con mt chính quyn, dân oan chúng tôi là nhng người thiếu hiu biết b bn xu li dng và lôi kéo nên thưa kin lung tung làm mt an ninh trt t. H vu cáo cho đồng bào thương dân yêu nước hi ngoi đã kích động xúi gic dân oan biu tình, nhưng tht qu h không biết mc c là gì vi dư lun. Ðng bào hi ngoi nào đã cướp đất đai, rung vườn ca dân? Ðng bào hi ngoi nào đã vu cáo gán ti x án oan sai đầy ry cho nhân dân trong nước đẩy dân chúng vào cnh lm than không sao k xiết? Câu tr li là chính h, chính nhà cm quyn trong nước là th phm gây ra nhng thm kch đó ch chng có hi ngoi hay tư bn đế quc nào vào đây c!!! H đừng quen thói gp la b tay người khác màn đó xưa quá ri Dim ơi, tht là va ăn cướp va la làng mà không biết nhc là gì!!!

23 gi kém 10 phút, chúng tôi gi đin thoi đến nhng nơi còn có th gi được để thông báo tình hình. Trong đó chúng tôi có gi liên tc cho anh Nguyn Khc Toàn mt người tranh đấu cho Dân ch và Nhân quyn, và thường xuyên bênh vc dân oan c nước ti Hà Ni. C 15-20 phút chúng tôi li thông tin cho anh biết mi din biến ca chiến dch đàn áp mà công an Sài Gòn đang khai ha. Tôi còn gi cho Thượng ta Thích Không Tánh thuc Giáo hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht ti Sài Gòn để thông tin, sau này thì tôi cũng được biết ngay trong gi phút căng thng đó Thượng ta đã trao đổi khá lâu vi nhà báo Nguyn Khc Toàn v mi tình hình đang din ra. Chính trong đêm 18-19/7/2007 đó nh anh Nguyn Khc Toàn rt có trách nhim, nên đã thông tin kp thi cho các đài Chân Tri Mi vi ch Thanh Vân Pháp, ch Mc Vit Hng ca Ðàn Chim Vit Ba Lan, anh Võ Văn Minh ch biên trang Ði Thoi Hoa K, ch M Dung Paris là cng tác viên ca BBC và Ðàn Chim Vit.... nên dư lun bên ngoài cp nht được rt chính xác tình hình. Ch tôi Lư Th Thu Trang và Vũ Thiên Nga nh anh Nguyn Khc Toàn và ch Mc Vit Hng h tr tích cc mà gii truyn thông quc tế (như đài RFI) và hi ngoi đã biết s đin thoi và thc hin phng vn ti ch vi 2 người ph n này rt nhanh chóng, nhy bén ngay trong nhng gi phút lc lượng công an đang đàn áp nhân dân khc lit. Ðng thi cũng trong lúc đó ch Bo Khánh ca đài phát thanh tiếng Vit ở  Sydney  bên Úc Châu cũng liên tc gi v sut đêm để thu âm phng vn đồng bào và chúng tôi.... Như vy là, phía cái nhà nước mang tên " khá huy hoàng lng ly là Cng hòa XHCN Vit Nam" đã d tính trùm chăn đánh lén dân oan trong đêm ti để h d b xóa mi du vết ti ác. Thế nhưng h vn b chúng tôi và cùng các anh ch thuc đài báo hi ngoi + Quc tế vch mt h để đưa ra ánh sáng ban ngày chói chang mà h không sao che du được, cho dù h có gian ngoan qu quyt, nham him đến my....

23 gi 00' cuc cưỡng chế thô bo bng vũ lc bt đầu, tôi và ch Vũ Thanh Phương nm tay nhau ngi yên lng quan sát toàn cnh bà con mình ln cui. Tôi thy mt s bà con tnh Tin Giang b khiêng đi đang giãy gia khóc la inh i, trong đó có ch Cao Quế Hoa. Có vài người b ngt xu và b thương nhưng không th nhìn rõ là ai vì sau đó tôi và ch Vũ Thanh Phương cũng cùng chung s phn như h.

H khiêng tôi qung lên xe đưa v giam ti công an qun Phú Nhun. Chúng tôi vào đây gp ch Hin - Bình Ðnh và dì Chín - Tin Giang cũng có mt, khi ch Thanh Phương gi đin thoi báo tin cho em mình là Vũ Thiên Nga thì ngay lp tc h xông đến cướp ngay máy đin thoi trên tay ch rt thô bo, trng trn đến nay vn chưa tr li.

 

 

02 gi 00' sáng 19/07/2007, ti công an Phú Nhun, h cách ly chúng tôi mi người mt phòng để hi cung và đưa tôi đi thm vn sut 18 gi đồng h không h cho ngh ngơi hoc chp mt. Tôi có phn đối mnh m nhưng h vn làm ngơ, h không cho ch tôi đưa thc ăn và nước ung vào cho tôi, h còn bo không giam gi người ch mi tôi hp tác làm vic xong s đưa v. H đã vi phm pháp lut ca chính nhà nước VN XHCN mà h đang ra sc gi là bo v. Bi lut t tng hình s quy định nghiêm cm không được hi cung, thm vn vào ban đêm tr trường hp phm pháp qu tang nghiêm trng. Nhưng đây chúng tôi và dân oan đi biu tình đòi hi công lý và công bng xã hi, đòi tài sn b h cướp đot. Ðó là quyn t do dân ch và nhân quyn ca mi công dân VN mà pháp lut phi bo v. Thế mà h coi tt c nhân dân đau kh là nn nhân ca h trong đó có chúng tôi như là mt lũ ti phm hình s!!! Thiết nghĩ chính h đang thc hin hành vi ti li vi nhân dân mình ch không th nào nói khác đi được.

 

Lúc 19 gi 30' ti th năm  19/07/2007

Tôi được h tr t do tm thi vi li dn dò tht là "chân tình": Em nên v ngh ngơi cho khe để sáng mai còn đến làm vic tiếp, ch đừng lên Mng viết bài em nhé. Tôi tr li rng sáng mai s không đến vì đã quá mt mi và kit sc sau hơn 18 gi đồng h được 4 v công an thuc khi an ninh bo v chính tr thay phiên nhau chăm sóc, thm vn. Nếu các anh mun tôi làm vic thì xin mi th hai, và tôi ra v.

Tôi ra đến cng thì gp ch Thu Trang và Thiên Nga (em rut ch Thanh Phương), được biết ch Phương cũng đã được th ra vào lúc 3 gi 00' chiu cùng ngày. Ch còn được công an tnh Ðng Nai đưa v quê, nhưng đã quay tr li thành ph và gp tôi ti cng công an qun Phú Nhun.

Ch em chúng tôi chia tay nhau ai v nhà ny vì nhng người thân yêu đang mong ngóng và âu lo....

Con trai tôi chy ra ôm chm ly m, cháu va khóc va nói rng sao my hôm nay m không v vi con, có phi M b công an bt như ln trước không?

Nghe cháu hi tôi cht thy ân hn vô cùng hơn na tháng qua, chính xác là 26-27 ngày đêm tôi đã không làm tròn trách nhim ca người M. Mong rng nhng ngày tháng ti dân oan chúng tôi không còn phi lang thang khn kh khp các no đường ca thành ph Sài Gòn hoa l và chu đựng nhng cái nhìn ca người qua đường mà nhiu người có phn cm thông, chia s hoc nhng ánh mt ca nhng k vô cm, kém hiu biết trước ni đau ca đồng loi vi mình nhưng r khinh, hm hĩnh. Mc du chúng tôi ch là nhng nn nhân bt đắc dĩ trước s sai lm trong quá kh ca các thế h ông cha đã tích cc góp phn xương máu, m hôi công sc và nước mt để to nn nên chế độ phi nhân, man r này. Khi tôi viết xong bài nht ký này thì được biết tin t Tin Giang, ông Ba người nông dân hin hu tui trên dưới 60 hay vác loa tích cc kêu gi dân oan gi vng tinh thn tranh đấu ti cuc biu tình va qua. Chính ông là người luôn bên cnh ch Cao Quế Hoa đã b công an tnh này bt giam t đêm 18 - 19 tháng 07/2007 chưa h được th ra. Và trong tm hình chp Hòa Thượng Thích Qung Ð đang cm loa phát biu sáng 17/7/2007 ti nơi dân oan đang biu tình, người đàn ông người cao m, đội mũ vi đứng sau Thy Qung Ðđứng cnh Thượng ta Thích Không Tánh chính là ông Ba - tnh Tin Giang.

Vy mà h leo lo chi bay chi biến nói là "đã vn động nhân dân t nguyn tr v địa phuơng an toàn và không h bt giam 1 ai c". Tht là man trá và đê hèn hết biết. Nhân đây tôi kêu gi dư lun đồng bào và quc tế đòi nhà cm quyn CSVN phi tr t do ngay cho ông Ba - Tin Giang. Tôi nht định s tìm hiu và đưa tên tui, địa ch quê quán c th ca ông ra trước dư lun nhm bênh vc cho ông mt nông dân hin lành vô ti.

                                                                             

Người viết nht ký biu tình

Lư Th Thu Duyên

S nhà 77/13B, đường Trn Bình Trng, phường 1, qun Gò Vp

Thành ph Sài Gòn

 

 

Ðng bào các tnh biu tình bao vây tòa nhà quc hi 2 ti SàiGòn

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Ðơn T Cáo Các Ông Ðng  Nam , Ngô Kiên, Trưởng và Phó Phòng Cnh Sát Ðiu Tra CSVN Tnh  Nam  Ðnh "Va Ăn Cướp Va La Làng"

 

Ninh Th Ðnh

 

CNG HO€ XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM

Ðc Lp - T Do - Hnh Phúc

 

Hi Phòng, ngày 9 tháng 7 năm 2007.

 

ÐƠN TO

"Va ăn cướp va la làng"

Là s kết hp ca ông Ngô Kiên - chc v phó trưởng Phòng cnh sát điu tra (CSÐT) ti phm v trt t qun lý kinh tế (TTQLKT) và chc v, đồng mưu là ông Ðng Nam - trưởng phòng CSÐT ti phm v TTQLKT và chc v công an tnh Nam Ðnh.

V vic đã kéo dài hơn 200 ngày chưa được gii quyết dt đim.

 

Kính gi:

- Hi đồng nhân quyn Liên hp quc

- Quc hi Hoa K và Quc hi Châu Âu

- Các v lãnh đạo đảng CSVN và nhà nước CHXHCN Vit Nam

- Các cơ quan truyn thông đại chúng, báo chí trong nước, hi ngoi và quc tế

- Tt c các trang website trong nước và ca đồng bào hi ngoi trên toàn thế gii

- Các t chc bo v nhân quyn ca đồng bào hi ngoi và ca quc tế

Tên tôi là: Ninh Th Ðnh, sinh năm 1951.

Trú ti 16E/215 (cũ); 3/20/215 (mi), Lê Lai, Ngô Quyn, Hi Phòng.

Tiếp tc làm đơn t cáo ông Ngô Kiên phó trưởng Phòng CSÐT ti phm v TTQLKT và chc v đã bt gi ca tôi 02 máy git (vô căn c) sau khi sa cha xong tr v cho ch cũ Nam Ðnh ngày 8/11/2006 không có biên bn (không có bt c giy t nào) giao cho ch xe (có xác nhn ca ch xe).

Thưa các quí Ông!

Vic bt gi 02 máy git, ngay ti ngày 8/11/2006 hai ch cũ Nam Ðnh đã trình bày ti cơ quan CA song không được gii quyết, ngày 14/11/2006 tôi phi mang giy t gm đăng ký kinh doanh và sa cha, thuế tháng, thuế môn bài ti cơ quan đang thu gi 02 máy git, nhng mong được gii quyết. Qua tiếp xúc h th hin thái độ coi thường và thách thc dân. Tôi nhn thy h đã sai song vn rt ngông cung, do đó tôi đã phi chuyn đơn t đề ngh sang t cáo t ngày 17/11/2006.

20 gi ngày 19/11/2006, qua ch xe s 16H 0008 tôi được tiếp xúc vi ông Ngô Kiên trên đin thoi, ông hn sáng mai (20/11) tôi mang giy t liên quan vào Nam Ðnh ti cơ quan ông để gii quyết tr li máy git cho tôi.

Khi tôi va xung xe Bến Thóc -tnh Nam Ðnh nơi ông hn đón tôi, tôi b mt người đàn bà l mt đe đánh và nói: "Bà ngu mi đi t cáo công an, không hôm qua tao đã mua xong ri"; để nhanh chóng thoát khi s đe do m con tôi thuê xe ôm đi thng ti cơ quan ông s 117 Hoàng Hoa Thám.

Ti bui làm vic tôi đã cung cp đầy đủ giy t theo yêu cu ca ông, song vn không được tr li 02 máy git; và ông cũng không có ý kiến gì khi tôi nêu s vic ti bến Thóc va qua.

Bui tiếp chiu hôm đó, ông triu tp ch xe 16H 0008 và hai ch cũ ca máy git, do ch giao dch bng đin thoi (là tính cht thường xuyên ca công vic) nên tôi không biết mt hai người này. H đã chi không biết tôi, cũng như không nhn 02 máy git là ca mình.

Như vy sau 12 ngày tôi t cáo ông Ngô Kiên, hai ch này không nhn máy git là ca mình na???... mc dù tôi đã được h cho s thoi để giao dch.

Hơn na để hp lí cho vic làm sai trái pháp lut trên, ông Ngô Kiên đã dng lên mt cơ s Bùi Quang Lanh s 60 Hàng Thao mua ca tôi 02 máy git này. Nhưng ngược li ti cơ quan công an, để chng rõ ngun gc ca 02 máy git ông Nhượng ch xe 16H 0008 đã xác nhn có tr 02 máy git t Nam Ðnh ra Hi Phòng để tôi sa cha (có xác nhn giao cho tôi và cơ quan công an).

Thưa các quí Ông!

Vi chng c nêu trên vic kinh doanh và sa cha ca tôi là hoàn toàn hp pháp, hơn na máy git không phi là mt hàng nhà nước độc quyn qun lí, dán tem, không qui định rõ ti điu khon nào ca lut nào phi có hoá đơn ca hàng sa cha khi lưu hành. Ð rõ hơn cp dưới ca ông đã v địa phương tôi điu tra xác minh c th, nhưng các ông này c tình không tr li máy git cho tôi.

Qua v vic trên tôi nhn thy ông Ngô Kiên cùng cp dưới đã vi phm pháp lch x lí vi phm hành chính là vi phm điu 280 B lut hình s (BLHS) - ti lm dng chc v quyn hn chiếm đot tài sn. Coi thường bt nt dân là vic đã ri c tình không sa sai; có s xp đặt hành x theo kiu "xã hi đen" (vic tôi vào Nam Ðnh là theo yêu cu ca ông, ch có ông và tôi biết); ông vi phm điu 132 BLHS - ti xâm phm quyn khiếu ni t cáo ca công dân (KNTC).

Ti giy báo tin s 1070 ngày 21/11/2006 nơi tiếp nhn và gii quyết v vic là Chánh thanh tra công an tnh Nam Ðnh.

Song ti văn bn s 340/CP15 ngày 15/12/2006 ông Ðng Nam trưởng phòng CSÐT v TTQLKT và chc v c tình bao che cho ông Ngô Kiên, cp dưới ca ông. Ông đã coi thường bác b xác nhn ca ch xe, ngang ngược bác đơn ca tôi, trơ tráo, trng trn nêu không có 02 ch cũ ca máy git là Quang và Thng, không có máy git chuyn đi Hi Phòng để sa cha, không có máy git b cơ quan tm giđe x lí tôi theo pháp lut. Do đó toàn b văn bn 430 ca Ðng Nam đã vi phm điu 122 BLHS - ti vu khng; điu 300 BLHS - ti c tình làm sai lch h sơ. Th hin vic làm ca hai k "va ăn cướp va la làng"; phi chăng là vic làm thường xuyên ca h trong lĩnh vc này???

Vic tiếp tc t cáo và tr li bng nhng công văn báo tin ngày 2/2/2007 ca B công an s 438/BT/XKT; phiếu chuyn đơn ca Tng cc cnh sát đu tra ti phm (CSÐTTP) v tham nhũng s 528/C37 ngày 5/6/2007. Là th hin v vic chưa được gii quyết đúng pháp lut, buc tôi tiếp tc thc hin nghĩa v ca công dân ti điu 4 khon 3 ca pháp lnh x lí vi phm hành chính.

Ngày 6/7/2007 vi công văn s 100/CP16 ngày 29/6/2007 do ông Thượng tá Vũ Hng Sơn - Văn phòng cơ quan CSÐT công an tnh Nam Ðnh nêu: "đề ngh bà thc hin đúng nghĩa v và trách nhim đã được qui định trong lut Khiếu ni t cáo (KNTC) ca nước CHXHCN Vit Nam". Vy xin thưa! Ông hãy nói rõ hơn ti điu khon nào ca lut. Khi chính cơ quan có thm quyn ca các ông đang vi phm điu 46 khon 5 ca pháp lnh x lí vi phm hành chính. Phi chăng ông chưa đọc hết pháp lnh x lí vi phm hành chính.

Như vy ông đã là đồng minh ca Ngô Kiên và Ðng Nam.

Nay tôi tiếp tc làm đơn này cc lc lên án vch mt ông Ngô Kiên và Ðng Nam vì s trong sch ca Ðng CSVN. Lc lượng công an nhân dân là nòng ct ca chế độ XHCN VN, là nim tin ca dân vào Ðng CSVN. Vì vy, tôi lên tiếng đề ngh b công an loi b ngay hai thành phn này ra khi ngành công an. Ðng thi tôi tiếp tc gi toàn b đơn bng mi hình thc lên tt c các cơ quan chc năng, báo đài trong và ngoài nước được biết để góp phn trách nhim lên tiếng và x lí, gii quyết tr li 02 máy git cho tôi trong thi gian gn nht(khi v vic đã kéo dài hơn 200 ngày).

Kính mong s hi âm ca các quí ông!

 

Người làm đơn ký tên

Ninh Th Ðnh

 

=END=

 

6- Thế Gii K Bí

 

- Vương Quc Atlantis mt tích

 

Phm Thái Lai

 

Gia muôn ngàn nhng huyn thoi thiêu đốt tâm can nhân loi trong thi gian hai ngàn năm qua ta không th không k đến nhng huyn thoi v s mt tích mt vương quc mênh mông ln hơn c vùng bc ca M Châu và vùng Tiu Á cng li có tên Atlantis do chính triết gia lng danh ca Hy Lp c đại tên là Plato đề cp đến cách đây hơn hai ngàn năm v trước.

Trong thi gian hơn hai ngàn năm qua, các nhà khoa hc, các nhà kho c hc, các nhà thám him cũng như nhng nhà nghiên cu dã s đã không ngng tìm tòi v nhng điu hư thc quanh câu chuyn ca nhà triết gia c đại Plato trong mc đích tìm hiu chân din ca vương quc Atlantis.

Tuy nhiên, đến nay người ta vn không có nhng bng chng chính xác chng t s hin hu ca vương quc mênh mông này. Mc dù đã có nhng lun c cho rng vương quc này nm trong phm vi Ða Trung Hi nhưng cũng có nhng bng c cho rng vương quc này trước đây tng nm gia Ði Tây Dương.

Kho tàng kiến thc ca nhân loi ghi nhn cho đến nay đã có hơn 2000 tác phm cũng như công trình nghiên cu khác nhau ca khoa hc gia, s gia, nhà kho c... v s hin hu ca vương quc Atlantis. Nhưng ngày nay nhng tò mò, nhng thc mc, nhng nghiên cu v vương quc Atlantis vn ngày càng chng cht và tiếp tc ám nh trong tâm trí ca nhân loi.

Ai ai cũng băn khoăn và ngc nhiên khi thy phn đông nhng nhân vt được mô t là minh triết và thông thái ca thế gii Tây Phương li dành quá nhiu thi gian tìm kiếm mt thế gii huyn hoc không biết là có hay là không. Và nếu như thế gii đó có đi chăng na thì thế gii đó cũng đã chìm sâu trong bin c như nhng li k ca triết gia Plato.

Tuy nhiên nếu tìm hiu mt cách cn k nhng động cơ khác nhau ca nhng khoa hc gia chúng ta s thy bên cnh vic tìm tòi nhm minh chng mt huyn thoi trong quá kh, nhng khoa hc gia này còn có mt tâm tưởng đi tìm mt thế gii, hay nói đúng hơn là mt nn văn mình tng thnh vượng mt thi trong quá kh.

Theo như nhng s liu để li thì chính triết gia Plato đã mô t v vương quc Atlantis như là mt đế quc hùng cường chiếm trn mt hòn đảo khng l có din tích tương đương mt châu lc nm bên ngoài The Pillars of Herules.

Căn c vào nhng truyn thuyết ca Hy Lp thì The Pillar of Hercules chính là địa danh ca người Hy Lp ám ch eo bin Gibranta. Và như vy chúng ta có th tin tưởng theo li ca Plato thì vương quc Atlantis này nm ngay trên bin Ði Tây Dương khong gia ca hai châu lc là M Châu và Âu Châu.

Cũng theo như li ca Plato thì trên hòn đảo có tên Atlantis này không nhng có mt đế quc mênh mông và hùng cường mà trên đó còn có không biết cơ man nào là vàng bc và châu báu ca thế gii c đại được tích lũy.

Da vào nhng s liu ca Hy Lp c đại có t ngàn xưa, ta nhn biết được toàn b nhng huyn thoi liên quan đến vương quc Atlantis được chính thc đề cp đến ln đầu trong lch s nhân loi qua nhng công trình kho cu ca chính triết gia Plato mang tên Plato's Dialogues.

Nhưng nếu nói mt cách c th và chính xác thì toàn b câu chuyn v vương quc cũng như hòn đảo có tên Atlantis được chính thc đề cp đến trong hai đon đối thoi được ghi li trong khong thi gian t năm 350 trước Công Nguyên. Ðon đối thoi th nht nhan đề Timaeus và đon đối thoi th hai mang tên Critias.

Da vào nhng bng chng được ghi trong lch s Hy Lp c đại thì đon đối thoi đầu tiên nhan đề Timaeus ghi nhng li trò chuyn gia thày dy ca Plato là triết gia Socrates cùng vi ba đệ t trong đó có Plato và Critias thi đim năm 421 trước Công Nguyên.

Trong bui trò chuyn hôm đó mt đệ t ca Socrates tên là Critias có k li vi thy và nhng bn hc khác v mt câu chuyn do chính ông ca Critias, mt chính tr gia ni tiếng kiêm thi sĩđồng thi là mt lut gia c khôi ca Athen, tên là Solon k li. Theo li k ca Critias thì trong chuyến viếng thăm Ai Cp, ông ca Critias được hân hnh trò chuyn vi mt giáo sĩ uyên bác ti thành ph Sais.

Giáo sĩ Ai Cp đã cho ông biết nhng tài liu lch s ca Ai Cpđề cp đến mt cuc đại chiến trong thi lch s c đại gia vương quc hùng cường Athens vi mt "vương quc cc k thin chiến nm ngoài Ði Tây Dương có tên Atlantis". Cuc chiến đã xy ra vào khong năm 9600 trước Công Nguyên và vương quc Atlantis đã tiến chiếm mt cách nhanh chóng nhiu quc gia ti Châu Âu.

Trong khi hàng lot nhng quc gia b sp đổ trước sc tiến công vũ bão ca Atlantis thì ch có Hy Lp là vương quc duy nht có đủ can đảm và kh năng đứng lên kháng chiến chng li vó nga quân xâm lăng Atlantis mt cách thành công. Sau đó, Hy Lp đã gii phóng cho mt lot nhng quc gia láng ging trong vùng Ða Trung Hi. Tuy nhiên sau đó, nhng biến c động đất cũng như lt li đã nhn chìm toàn b vương quc Atlantis xung đáy bin Ði Tây Dương.

Ðó là toàn b ni dung cuc trò chuyn ca thy trò Socrates trong đó có li k ca Critias được Plato ghi li dưới nhan đề Timaeus. Trong mt đon đối thoi kế tiếp nhan đề Critias, Plato có ghi li mt ln na nhng li k ca Critias trong đó Critias miêu t rõ hơn nhng chi tiết v vương quc mang tên Atlantis.

Critias đã mô t vương quc Atlantis là mt hòn đảo khng l nm ngoài Ði Tây Dương được bao bc bi mt b bin vi nhng vùng núi đá him tr. Tuy nhiên bên trong ca hòn đảo khng l này là nhng vùng bình nguyên rng ln đất đai phì nhiêu, tươi tt có đủ cây ci ăn trái quanh năm. Ði sng trên đảo không nhng văn minh tân k mà còn có nhng biu hin tiên tiến ca mt nn khoa hc cc k hưng thnh. Ti trung tâm ca vương quc là nhng đền đài cung đin nguy nga tráng l du vết vàng son ca quyn lc và thnh tr. Trên đảo Atlantis có mt đền th duy nht th phng Thn Bin (Poseidon) là v thn chuyên tun tiu đại dương và mang li nhng an lành và thnh vượng cho ngư ph cũng như nhng thương thuyn đi li trên bin c. Trong đền th Thn Bin người ta chng kiến nhng cnh tượng nguy nga tráng l, sơn son thếp vàng và nhng đồ dùng tế t được trang đim lng ly và cc k tinh xo bng nhng th như vàng bc, ngà voi hay nhng kim loi lóng lánh như có du vết lung linh ca la...

Trung tâm ca đảo Atlantis được mt kênh đào khng l có chiu ngang đúng 183 thước bao bc. Kênh đào này li được bao bc bi mt vòng đai đất lin có chiu ngang 365 thước và bên ngoài vòng đai đất lin này là mt kênh đào khác có chiu ngang 365 thước. Kế đến là mt vành đai đất lin có chiu ngang 550 thước bao bc và cui cùng là mt vành đai kênh đào có chiu ngang 550 thước vi mt độ sâu cho phép tt c nhng thương thuyn ln bé có th cùng giao lưu. T trung tâm ca vương quc Atlantis này có mt thy đạo khng l ni lin toàn b giao thông thy l trên đảo ra đến đại dương. Nói tóm li, vương quc Atlantis là mt vương quc trù phú thnh vượng và có mt nn văn minh vượt xa nhng nn văn minh khác trong min Ða Trung Hi thi by gi.

Tuy nhiên cùng vi s thnh vượng ca vương quc Atlantis và đời sng xa hoa ca dân chúng trên đảo, các thn thánh đã chng kiến nhng sa ngã ti li ca dân chúng trong vương quc Atlantis ngày càng gia tăng và chng cht. Mi luân thường đạo lý đều b đảo ln, mi lut l t nhiên đều b trà đạp. Mi ring mi ca xã hi, mi k cương ca gia đình ca làng xóm đều b rã rượi và sp đổ. Và cùng vi ti li, các thn thánh chng kiến lòng cao ngo, s kiêu căng phm thượng ca con người trên đảo Atlantis ngày càng tăng...

Cui cùng không th chu ni nhng cnh chướng tai gai mt ca nhng hình hài trn tc, nhng nhơ nhp ti li cùng s kiêu căng ca dân chúng trên vương quc Atlantis, thn ca nhng v thn là thn Zeus lin quyết định trng pht vương quc Atlantis trong bàn tay quyn năng ca mình.

Kết qu dưới bàn tay nhim mu ca thn Zeus mt làn làn hơi nóng khng l bao ph toàn b vương quc Atlantis để ri kế đó mt đợt thy triu cao như núi đổ vào vương quc Atlantis. Tiếp đó nhng trn động đất liên miên bt tn khiến toàn b vương quc Atlantis thơ mng b chìm đắm trong bin c.

Mô t quang cnh ghê rn này, chính Plato viết nhng dòng ch như sau: "Ch sau thi gian 24 tiếng đồng h ghê rn, toàn b vương quc kiêu hùng Atlantis đã b chìm trong bin c. Và toàn b s kin kinh hoàng này đã xy ra cách đây khong 9000 năm v trước..."

K t khi triết gia Plato viết nhng dòng ch trên cho đến nay, nhân loi đã không ngng ngh đi tìm vương quc Atlantis dưới đáy đại dương và đã nhiu ln có nhiu người tuyên b nhng phát hin ca h v mt vùng đất hay du tích mt hòn đảo nào đó chính là vương quc Atlantis. Kết qu ca nhng cuc săn tìm liên miên ca nhng khoa hc gia, nhng nhà kho c cũng như nhng nhà thám him là nhng tác phm, nhng thiên hi ký vi tt c nhng bng chng chng minh nhng vùng đất mà h phát hin là vương quc mt thi mang tên Atlantis.

Tuy nhiên trong con mt ca nhng nhà s hc cũng như nhng khoa hc nghiên cu nhng truyn thuyết ca vương quc Atlantis mt cách nghiêm chnh thì tt c nhng phát minh, nhng li tuyên b cũng như nhng sách v đó đều không thc s mang li mt giá tr chân chính nào nếu như nó không có nhng bng chng c th vi nhng du tích và di vt chng minh mt nn văn minh xa xưa...

Riêng trong con mt ca nhng nhà khoa hc chuyên nghiên cu v vt lý địa cu thì không có mt du vết gì trên b mt ca trái đất cũng như trong lòng nhng đại dương có vết tích chng t có nhng hòn đảo khng l như Plato mô t b chìm bao gi. Vì vy, có nhiu nhà khoa hc đã cho vương quc Atlantis ch là mt vương quc có trong truyn thuyết và được thêm tht mà thôi.

Nhưng nếu nhìn nhn vương quc Atlantis trong mt khía cnh tương đối cn k hơn, ch l nhng tư liu được chính bn thân Plato ghi nhn trong con mt ca mt triết gia ni tiếng nht trong lch s nhân loi li là mt câu chuyn truyn thuyết được thêu tht thêu dt hay sao? Và nếu như câu chuyn này là mt câu chuyn thêu dt thì ai là người thêu dt? Giáo sĩ thành Sais hay ông ca Critias là Solon hay chính bn thân Critias hay là Plato? Và nếu như mt trong nhng người này thêu dt thì h làm vy là nhm mc đích gì? Và nếu vương quc Atlantis là mt vương quc có tht trong lch s, ti sao cho đến thi k Plato không có mt s gia nào đề cp ti vương quc này trong khi đó nn văn minh ca Hy Lp c đại thi đó đã phát trin rc r?

Mt điu đáng lưu ý đây là chính Aristotle, mt hc trò cưng và sau này tr thành mt triết gia ni tiếng thế gii đã thn nhiên bác b s hin hu ca vương quc Atlantis qua câu nói ni tiếng, "Ông ta [Plato] đã sáng to ra nó [Atlantis] thì cũng ông ta là người tiêu dit nó. Ngoài ra không có mt ai c."

Trong thi gian tiếp đó hơn ba thế k, người ta không tìm được mt s liu nào hay mt bng chng nào chng t s hin hu ca vương quc Atlantis. Trong công trình nghiên cu ca nhà s gia kiêm địa lý ni tiếng tên là Strabo, mt người sng cùng thi vi Ðc Chúa Giê Su đã thng thn cho rng "vương quc Atlantis là mt huyn thoi phi thc tế".

Ðến thi k bình minh ca Ðo Cơ Ðc, người ta chng kiến có nhiu hc gi tên tui lng danh mt thi li xác nhn vương quc Atlantis là mt vương quc có tht. Nhiu s gia danh tiếng ca thế gii cũng cho rng, trước đây đã có không biết bao nhiêu người trên thế gii cho rng truyn thuyết v con nga thành Troy ch là mt câu chuyn hoang đường, nhưng cho đến khi ngôi c thành này được các nhà kho c khai phá người ta mi ngc nhiên tin con nga thành Troy là s tht. Và nếu như vy, biết đâu mt ngày nào đó, nhân loi s nhn ra, câu chuyn vương quc Atlantis ca Plato là mt câu chuyn có tht?

Dù sao câu chuyn ca mt triết gia như Plato vn có nhiu yếu t được coi là kh tín hơn thiên trường ca v con nga thành Troy ca thi sĩ mang tên Homer mc dù đó là thi sĩ s mt ca nhân loi t c chí kim.

 

=END=

 

7- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Duyên Lành Khó Buc

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Ðình Tân, người huyn An Huy, tnh Thái Bình, có v là Ngân Tiêu, thường ly chuyn bt hnh ca người ta để mua vui cho mình. Tân thy vy mi nhân bui Tiêu ngi ăn bánh xèo hàng hiên, đến bên mà nói rng:

- Nàng không km chế được ý thích ca mình, nhưng ít ra nàng cũng phi km chế hành vi ca mình mi phi. Ch nàng th nghĩ coi: Con người ta có mt cõi đời này, thì phi có mt khuyết mt ưu. Có cái tht hay nhưng cũng có nhiu phn hơi d. Nay nàng nhm vào cái d mà chc gho người ta, thì không biết có bp chp nhiu hay không na?

Ngân Tiêu đang ăn ngon là vy, bng b nghn ngang xương, tc ti nói:

- Tri đánh còn tránh ba ăn. Nay chàng li nhân lúc thiếp đang đầy trong ming mà bóng gió n kia, thì chc không khoái ch phu thê kéo dài cho hết kiếp!

Tân thy v hùng h như vy, hùng khí bng vèo bay tan biến, lin âm thm t nh ly thân:

- Cãi vã vi nhau chng được gì. Ch t mt thêm tình cm, ri ghét hn tăng lên, thì hng nói cũng biết s... ngàn đêm u ám!

Mt hôm, Tân ra đầu làng ngi nhu, bt cht có mt đạo sĩ đi ngang, dng chân nói:

- Ðương đầu vi thc tế vn hơn ngi đó mà nhu. Chng phi vy sao?

Tân sng st đáp:

- Ðúng! Ðúng!

Ðo sĩ li nói:

- đời không có cái gì min phí c. Nếu thí ch mun nghe thêm, thì... chén dĩa phi thêm vào trong đó.

Tân lin kéo ghế mi ngi, ri gi tiu nh làm thêm vài món nhu, nhưng bng nh ra mt điu, bèn dzt ming nói:

- Nhu mà nhu... chay, thì chng nhng hng phê mà còn hng đã na. Thit là đáng tiếc!

Lúc y, đạo sĩ mi nga c tu cho mt phát, mà nói rng:

- Mn hay chay, đều t tâm mà ra c. Nay ta ăn mn mà tâm chay, thì vn hơn hí lng thn oai mà tay làm ngược li...

Ri nhìn thng vào mt ca Ðình Tân, chc nch nói:

- Mun gia đạo yên vui, thì phi né mình đi nơi khác.

Ðình Tân tưởng mình nghe lm, lin vi tay dzô lin mt ngm, thì rõ là.. cay, bèn ngc nhiên nói:

- Chưa h tâm s, cũng như chưa h biết được tên nhau, mà hiu rành như vy. Chng l lm ư?

Ðo sĩ cười cười đáp:

- Hc khí ph trùm trên nét mt, nghĩa là gia đạo không vui. Chuyn d đó mn chi mà không biết?

Ri gõ gõ ngón tay xung bàn, chm rãi nói:

- Theo lut ca t nhiên, thì phi tu tnh mười năm mi cưới được người v. Tu được mt trăm năm thì mi ăn vi nhau đến cui đời. Nhng chuyn đã qua thí ch không vãn hi được, thì nay thí ch phi nhìn vào nhng vic trước mt. Ch đừng u ti làm kh bn thân mình. Nay thí ch hãy tm xa nhà trong ít tháng, bng cách đi buôn, hoc ngao du sơn thy cho lòng thôi dy động, ri tĩnh lng quay v, thì chng nhng vt li chuyn xưa, mà không khéo ch phu thê li kéo dài ra thêm na.

My ngày sau, Tân v Thim Tây buôn bán. Gp lúc người láng ging b rn cn mà quy tiên, nên Tân nhào qua phúng điếu, bt cht gp mt người con gái ta ct mà khóc, bèn rúng động tâm can, lm bm mà rng:

- Trên đầu không có khăn, thì chc chn không phi người thân thuc, mà mt khi không phi người thân thuc, thì c vy mà phang. Ch chng phi lo ming thế mn chi na.

Nghĩ vy, lin nhoài mình bước ti, mt chp la chp lia, khiến cô gái dù đang hu hu là vy cũng dng ngay thôi khóc - bc dc quay đi - khiến trong phút chc chưa làm sao mà quen được. Thi may có Lưu Chương là khách hàng ca Tân, bt cht bt được cái nhìn đầy lưu luyến y, bèn kéo Tân ra tn ngoài sân, mà nói rng:

- Thiu Ba, cui thôn này, làm ngh nhum qun áo, có mt đứa con gái rt là thông minh, dy đọc sách ch liếc qua mt cái là thiếu điu mun thuc. Ðã vy li thích v y lý, v s sang giàu qua tướng mo ca người ta, nên rt được nhiu nơi đưa tiếng, khiến cha m cưng chiu hết mc, thành th chưa mt ln ép buc ch vu quy, nên mười by tui vn hng nhn tru cau ca nhà nào hết c.

Tân mi đụng chuyn đã thy trn ai khoai c, bèn ngm nghĩ mt chút, ri yếu t nói:

- Người ta nghèo thì mình dùng tin. L nào không xoay chuyn mà tin được hay sao?

Chương lc lc mt hơi my cái, ri nh ging đáp:

- Con quan cũng có. Con doanh gia cũng nhiu, mà chng đặng ăn thua, thì ch lưng vn như huynh mn răng mà... đặt?

Tân nghe vy, mt mày bng thu não còn hơn tang quyến, nhưng không biết làm sao để ct bt gánh nng trong lòng, thi bt cht nghe Chương nói:

- Duyên ai người ny d. Nếu huynh mun th có phi mng mình không, sao hng kiếm mai mi cho lòng thôi vướng mc?

Tân mng rơn đáp:

- L nước l cái nên hng biết đâu mà mò. Nếu đệ giúp cho, thì lô hàng ti s mười phân bt xung.

Chương sáng c mt mày, lin nm tay Tân dn ngay v h Gi, va đi va nói:

- Gi th làm mai mát nht x này. Bt k có là xiêm bu, vt nước, le le. Qua tay th đều biến thành thiên nga hết ráo!

Lúc đến nơi, Chương lin đem ni ao ước ca Tân ra mà k cho Gi th nghe. Tân cũng nhào dzô góp tiếng:

- Ch cn chuyn đạt tc thành, thì cho du có phi bán đất hương ha ca cha ông, cũng thành tâm chơi láng.

Gi th xua tay đáp:

- Tác hp cho người ta thành chng v, cũng là mt nim vui, hung chi nhn tin ca người ta thì phi làm cho đàng hoàng. Nếu kết qu không như lòng người ta nguyn, thì mt cc cũng không đụng vô. Hà c chi phi bán đất cho đời sau băm xé?

My hôm sau, Gi th qua nhà h Thiu, mang theo mt dĩa ch giò, gp lúc cô con gái ca Thiu là Nghi Xuân đang ngi ăn bún, bèn đon đả nói:

- L vt thì ít, tình nghĩa thì nhiu. Sao không b vô ít cun cho đời thêm hương sc?

Xuân ngp ngng đáp:

- Ăn trước m cha là bt hiếu. Không đáp li tm thnh tình ca bà li là k bt nhân. Nut ri mà nghn ngang bn hng là cái đồ bt trí. Gây ru cho cha m là cái phường bt nghĩa. Cháu thà b cái thích nó dày vò, ch không th vì miếng ăn mà... bt tùm lum như thế!

Gi th gt gt my cái, ri lm bm nói:

- Ng này mà ly chng, thì ch... biu vi sai. Ch nht quyết không ngi im theo ý!

Ðon, chy ti bên Thiu th mà nói rng:

- Hoa có la, lúa có thì. Cháu đang tui b gãy sng trâu, mà vn mt mình ngi ăn bún, là c làm sao?

Thiu th th dài đáp:

- Ðã làm cha m, ai li không mun con mình ct bước lên xe, v nơi chn mi. Ngt ni nhà này ch có mt mn con. Ép thì không n, để thì không đành, nên c tht ti tht lui. Chng ra làm sao hết c.

Gi th nghe h Thiu tr li làm vy, lòng yên được phân na, bèn cao hng nói:

- Nương t va hin va đẹp, li biết chuyn tương lai, thì lo chi không có bc vương hu theo tán?

Thiu th mt mõi đáp:

- Bc vương hu tôi chng dám mong. Ch cn người biết làm ăn buôn bán, là đã ch lm ri. Nói chng như không phi, con nh oan nghit ca nhà tôi, kén cá chn canh hoài, đến ni hơn mười đám mà chng chm mt ai. Thit tôi hng hiu chí hướng ca nó ra mn răng đây na!

Gi th cười cười nói:

- Phu nhân không nên phin não, ri ôm ly vào thân, thì thit ung phí công lao ca... Cu Bà xung độ. Ch bà nghĩ coi, được mt đứa con gái xinh đẹp như vy, thì kiếp trước phi khéo tu, mi hưởng được phúc trch đậm đà ra như thế.

Ri gãi tai mà nói rng:

- Hôm n có anh chàng trong đám ma, bt cht nhìn thy Nghi Xuân đổ tuôn đôi dòng l, khiến rut d xôn xao, nên có ý đem m đất hương ha ca cha ông ra làm quà sính l. Tôi có bo: "Bán đất để cưới v. Khi cưới được v ri, thì đất đâu mà sng?". Hn tr li tôi rng: "Sng là chuyn nh, được v mi là chuyn ln. Ch đất cho nhiu vào, mà... n hng dính vô, thì còn lưu luyến cõi dương gian mn chi na!". Tôi lo s nghĩ thm: "Ðã rt nhiu người, c đời chưa nếm được tình yêu, mà vn cưới hi ì xèo, sinh con đẻ cái, sng cuc đời rt bình thn. Nhng người như vy - thường t cho mình là hnh phúc - bi chưa biết đặng tình yêu, nên không hiu được s đau kh ca... yêu ht là gì? Còn gã này. Yêu đã có. Kh đã mang. Ch thoi thóp qua nim hy vng, mà gi như mt lúc nào nim hy vng bay đi, thì không biết có còn... ngáp ngáp mà ch mong hông na?".

Thiu th nghe vy, bng bt người đứng lên, hơ hãi nói:

- Ly tình như vy, thì chc phi có v ri. Ðúng dzy hay chăng?

Gi th vt ming đáp:

- Ðúng! Ðúng! Mà sao phu nhân biết?

Thiu th th ra mt cái, ri nng nhc đáp:

- Lúc còn tr, my ông không đủ kinh nghim để chn bn trăm năm, nên thường hay chn trt. Còn bây gi, tui cao hơn, mi cm thy như thiếu thn mt cái gì trong cuc sng, nên lt đật đi tìm. Nhng mong có mt nơi khác khiến hn thanh thn hơn, đặng quên đi phin mun, quên luôn nhng li nhiếc móc, và quên luôn qung đời không xng mt mày râu...

Ri dõi mt vào cõi mông lung, mà nói rng:

- Tr yêu cung yêu vi. Già yêu đậm yêu sâu. Nghĩ ti nghĩ lui. Thit hng biết cái nào hay hơn na?


=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy