banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 27 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Thi S Vit  Nam

- Lc điu!

Bùi Tín

 

2- Din Ðàn Quc Ni

- Nông thôn vùng dy

BS Nguyn Ðan Quế

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Gp g và cm nhn

Nguyn Xuân Nghĩa

 

4- Din Ðàn Hi Ngoi

- Min Visa, mt cm by tinh vi ca Vit cng

Lê Hùng Bruxelle

 

5- Tham Kho

- Bài hc cho VN t n Ð (Phn 2)

 

6- Tài Liu

- Ði Hi Thế Gii Văn Bút Quc Tế Ti Dakar Thông Qua Quyết Ngh V Vit Nam

Bn Tin Liên Hi Nhân Quyn Vit  Nam  ở Thy Sĩ

 

7- Tp Chí Á Châu

- Tình hu Ngh Ca Hai Nước Hàn Nht Qua Chuyn Olympic Mùa Ðông

Minh Dũng

 

8- Tin Tc Di Trú

- nh Hưởng ca Vn Ð Ci T Di Trú Ði Vi Các Công Ty Hoa Kỳ - Lch cp chiếu khán di dân tính đến tháng 08-2007

 

9- Truyn Hay Ngoi Quc

- Phép nhim màu

Cynthia Mercati

 

**********************************

 

1- Thi S Vit  Nam

 

- Lc điu!

 

Bùi Tín


Mùa hè trong n
ước đang nóng, cái nóng nung người nóng nóng ghê! Thi s trong nước cũng nóng, nóng nóng ghê, nóng dn dp. Khai mc quc hi khoá 12, bu các chc v cao nht: Ch tch nước, Ch tch quc hi mi, Th tướng mi, Chánh án Toà án nhân dân ti cao mi, Vin trưởng vin kim sát ti cao mi, c các thành viên chính ph mi... Trước cuc hp quc hi đã có cuc hp hi ngh trung ương 5 ca khoá X.

Hp Trung ương đảng và hp quc hi đầu tiên sau khi hi nhp quc tế, chc hn s có không khí mi m, cách đề cp mi m, nhng ni dung mi m, thúc đẩy chính sách đổi mi mt bước quan trng v phía trước. Vy mà không phi thế. Mi hy vng dù nh nhoi đều nhường cho tht vng.

Mười ngày hp Trung ương ch để đẻ ra 5 ngh quyết dài dòng, nht nho, giáo điu và công thc đến ghê rn. Vn là văn phong và nhãn hiu ca cái công ty viết lách ''Hc vin chính tr quc gia'', tha h viết để nhn thù lao loi đặc bit hàng t đồng chia nhau. Ngh quyết v ''ci tiến s lãnh đạo ca đảng'', v ''công tác lý lun, tư tưởng và báo chí'', v ''ci cách hành chính'', v ''công tác kim tra ca đảng'', v ''nhân s cp cao ca nhà nước''; 5 ngh quyết c l mang nhng căn bnh ca cơ quan lãnh đạo mà nhà nghiên cu Ðng Quc Bo đầy nhit huyết và trí tu ch ra t 3 năm trước: thiếu tm nhìn chiến lược, thiếu kh năng đột phá để tiến lên, xa ri thc tế nóng bng ca đất nước.

Quc hi khoá 12 có gì mi hơn? - tr hơn, có hc hơn đôi chút, nhưng có mt li t hơn,- tiến lên, lùi xung -, v cơ bn vn là quc hi ''ca đảng, do đảng, vì đảng''. T l người ngoài đảng có d định tăng t 10% lên 20%, thì ch đạt chưa đến 9%, ch có 43 người ngoài đảng bên cnh 450 đảng viên. Ðiu làm trò cười là sau khi kêu gi c tri t ng c t do, có đến 230 công dân hí hng t ra ng c thì đảng đã dùng công c Mt trn t quc (ca riêng đảng CS) gt phăng 200 v ra qua 3 màn hip thương đầy ''sáng to'', để ri loi nt 29 trong 30 v còn li trong danh sách qua màn ''lãnh đạo'' bng r tai, ch tr ca đảng viên chi b cơ s, để cui cùng ch còn duy nht mt v trúng c. Có l nên có ch ngi riêng bit cho ca hiếm.

Quc hi thi hi nhp vn là theo nếp cũ, không có t do ng c, bu c, không có tranh c, không có chương trình khác nhau để so sánh la chn, phn ln vn là bu qua quít cho xong chuyn, cho yên thân; nhiu chuyn cười ra nước mt, như sai ô-sin đi bu thay ông bà ch, như mt chú bé b phiếu thay cho c gia đình ln, mt người b 20 phiếu cho c s nhà!

Vn là mt quc hi lc điu vi nn dân ch văn minh, mt quc hi kiu c l, vng bóng không khí tranh c sôi ni có la chn ca toàn xã hi, mt cuc bu c nht nho, đơn điu, đáng xu h vi người nước ngoài, đáng t vn lương tâm ca k lãnh đạo thi m ca và hi nhp.

Ðêm trước ngày 493 đại biu quc hi mi t tu ti th đô để vào lăng viếng ông H Chí Minh, B công an đã huy đông c mt đội quân đặc nhim, vi súng đạn ln nh, dùi cui, hơi cay, xe thùng, xe ti càn quét tàn bo gn mt nghìn dân oan đang đòi li quyn s hu nhà đất hp pháp b bn cường hào mi là quan chc cng sn địa phương chiếm đot bng quyn lc thô bo. Ti ác mi chng lên ti ác cũ, quc hi mi khoá 12 khai mc trong mt cuc ''chiến tranh mt chiu'' bng bo lc đối vi nhng người cùng kh nht trong xã hi, chà đạp nhân phm ca lương dân oan trái mà l ra h phi có trách nhim tiếp cn để tìm hiu, tháo g vướng mc và gii quyết.

đại biu quc hi nào dám đứng dy cht vn b công an v hành động thô bo mt lòng dân trên đây, khi tin xác thc là có người dân b công án đánh chy máu, v đầu, có người b đánh sái chân sái tay, b ngt xu, b ném lên xe ti như súc vt?

Và có đại biu nào dám đứng thng dy cht vn người cm đầu chính ph v s kin ngày 9 tháng 7 mi đây tàu chiến Trung quc bn chết ngư dân nước ta ti vùng bin Trường Sa, dư lun quc tế đưa tin sôi ni, và nhân s kin này yêu cu công khai hoá, minh bch hoá tt c nhng tn tht trên đất lin và trên bin qua các hip định Vit-Trung năm 1999 và năm 2000, đến nay vn b giu kín các bn đồ kèm theo văn kin.

Trong thi m ca, hi nhp, công khai, minh bch, không th c che che giu giu mãi nhân dân và công lun.

Theo dõi trên truyn hình nhng phiên hp đầu quc hi khoá 12 sao mà c l nng n. Màn bu ch tch Quc hi, bu Ch tch nước, ri bu Th tướng hình thc, rnh rang. Ðúng là đóng kch gượng go, vô duyên. My v đó đều được phân vai vế chia nhau ngôi th, t đại hi đảng 10 hơn 1 năm trước cho nhim k 5 năm, đã nhn vic hơn 1 năm ri, nay li by trò bu c, mi v đều nguyên v, không có ai ng c, tranh c, vy mà vn c gii thiu ''danh sách''(!), ri trao đổi ý kiến c bui tng đoàn, ri xếp hàng b phiếu ''độc din'', đúng là din trò để chp nh, quay phim, mt thì gi vô ti v, đáng xu h khi bao nhiêu vic khác thiết thc cn làm. Người ta vn làm theo kiu cũ, thi ca đóng then cài, sau bc màn tre, thành c tt, bt cn người dân trông thy, người các nước khác trông vào! Tht là lc lõng, lc điu vi thi cuc, lc điu vi thế gii văn minh.

Ri đúng vào dp khai mc quc hi khoá 12, v PMU 18, v án s mt trong 20 v tham nhũng ln nht được đưa ra x ngày 1 tháng 8, sau 19 tháng ngâm tôm. Li mt trò cười ra nước mt ca 493 đại biu nhân dân, vì 8 k ti phm chính tng b truy t v tham nhũng thì nay ch còn b x v 2 ti ''đánh bc'' và ''đút lót''. V án đã được un nn li cho va khuôn kh cn thiết; 3 triu 6 đôla cá cược được h xung là hơn 700 ngàn đôla, Bùi Tiến Dũng thoát khi ti tham nhũng ln có th b mt đầu, vì không có bng chng tin công qu b moi móc, vì người đại din WB (Ngân hàng thế gii) cũng tha nhn là không có du vết như thế. Có th chính cơ quan điu tra ca b công an theo lnh trên đã giúp Bùi Tiến Dũng chùi sch mép, để không còn du tích ăn vng hàng my triu đôla công qu. Dũng ch cn khai tnh bơ đó là tin riêng vay mượn bn bè thân quen. Vì sao? Vì Dũng là k thân tín, coi như người nhà ca ông tng bí thư Nông Ðc Mnh, vì Dũng được ông Mnh tin cy gi gm c con gái và con r, để hai quý nhân này là '' tay hòm chìa khoá'', nghĩa là Chánh văn phòng và phó văn phòng ca ''Dũng - Tng''. Có đại biu nào lên tiếng v kiu cách chng tham nhũng độc đáo đến vy?

Và có ai dám đặt vn đề tư cách đại biu ca cu ''hoàng t cng sn'' Nông Quc Tun, con trai ông tng bí thư Nông Ðc Mnh, tng b đa s đại biu đại hi X đảng CS gt b khi danh sách do ông Mnh tiến c, thế mà k này ông Mnh vn c nhi nhét ly được, sau khi đổi ch b phiếu ca Tun t Hàni lên Lng Sơn để ăn chc. C như Kim Nht Thành chun b cho quý t Kim Chính Nht ni ngôi! Cũng là lc điu.

Ngày 24-7 mi ri khi nhm chc ông Triết và ông Trng đều long trng ha xây dng nn dân ch pháp tr, mt chế độ nghiêm theo Hiến pháp và lut pháp do dân vì dân. Thế nhưng nhng chuyn tc thì xy ra nhãn tin ti quc hi và quanh quc hi cho thy vn có nhng khong cách khá xa gia li ha và vic làm. Có quá nhiu điu lc điu vi đổi mi và hi nhp.

Hp Trung ương đảng và Quc hi nht nho gia mùa hè oi bc, dân ta ch tìm vui nhng trn đá bóng để hy vng, để ri cũng li tht vng. Nn đá bóng nhích lên khá nhưng vn v trí 117 ca thế gii do virus tham nhũng xâm nhp nng n. Mong rng Quc hi đặt ch tiêu phn đấu để nước ta không còn xếp th 146 v dân ch, 138 v t do báo chí, th 125 v ri ro trong đầu tư, đèn đỏ v cht lượng đại hc...
L
i phi ch 5 năm na? Ð không còn là quc hi ca đảng, do đảng, vì đảng. Ð có t do ng c tht s. Ð không còn duy nht mt người t ng c trúng c. Ð không còn dp dân, xúc dân để mng quc hi mi m ca. Ð không còn hoàng t cng sn ni ngôi. Ð chng tham nhũng không còn kiu tài t, tu tin làm trò cười, chy ti cho nhau. Ð đổi mi ra đổi mi. Hi nhp ra hi nhp.

Ð tiếp nhn ngay tht và lương thin nhng giá tr quý báu nht ca thế gii văn minh: t do, dân ch, bình đẳng, tôn trng hiến pháp, lut pháp, tôn trng nhân quyn, t đó vươn lên nhng th hng cao ca thế gii v mi mt ca cuc sng.

 

Bùi Tín

Paris ,  26-07-2007

 

=END=

 

2- Din Ðàn Quc Ni

 

- Nông thôn vùng dy

 

BS Nguyn Ðan Quế

 

Din tiến:

Tình trng mt s người dân tp trung v Sài Gòn và Hà Ni khiếu kin vượt cp din ra t nhiu năm nay nhưng vn chưa được gii quyết tha đáng. Mi đây ngày 22 tháng 6, 2007, bà con các tnh min Nam t Tin Giang, Ðng Tháp, Kiên Giang, Long An, Bình Long, Bình Phước đến Bình Thun, Ninh Thun, Lâm Ðng gm khang 19 tnh cùng nhiu qun ngoi thành Sài Gòn li kéo nhau đến Văn Phòng 2 Quc Hi s 194 đường Hoàng Văn Th, Qun Phú Nhun, Sài Gòn căng lu bt nht quyết ngi lì khiếu kin dài ngày, đòi chính quyn trung ương phi gii quyết nhng khiếu ni bc xúc ca dân oan. Cuc biu tình kéo dài gn mt tháng, không mt ngày ngng ngh, ít là 300- 400 người, có lúc c ngàn người, trương nhiu bích chương, biu ng phn đối nhà cm quyn địa phương cướp đất và t đích danh các tham quan. Lc lượng công an chìm ni khá đông, vây quanh vòng đai. Người dân Sài Gòn mang mì ăn lin tiếp tế cho đồng bào b công an chn li không cho. Ngày 17-7-2007 Hoà Thượng Thích Qung Ð, Vin Trưởng Vin Hóa Ðo Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht đã hướng dn mt phái đoàn chư tăng đến thăm hi và y lo dân oan mt s tin ln.

Ð đối phó vi tình hình, Phó Th Tướng Trương Vĩnh Trng hp lãnh đạo các tnh min Nam để tìm bin pháp đối phó. Trong bui hp, Tng Thanh Tra nhà nước Trn Văn Truyn cho rng dân b oan vì chính sách nhà đất ca trung ương sai cn phi sa, địa phương bt lc, thíếu phi hp gia các cơ quan liên h đến vic gii quyết khiếu ni. Nhưng thay vì sa sai, ông Trng li đòi phi mnh tay vi nhng người cm đầu cuc biu tình, và công an đưa ra con s 13 đối tượng được cho là cm đầu, nhưng không nói rõ thêm chi tiết.

Ðêm ngày 18-7-2007 lc lượng công an có s đông áp đảo đã ra tay, dùng bo lc, hơi cay, roi đin, có xe cu ha, cu thương h tr, để cưỡng bc dân oan phi lên xe áp ti v nguyên quán, nói là để địa phương gii quyết. Theo ngun tin đáng tin cy, nhiu người biu tình b bt v giam Qun Phú Nhun, mt s b đánh đập, trong đó có dân oan b đánh b đầu phi đưa đi bnh vin cp cu.

Dù b gii tán, nhưng mng lưới liên lc gia rt nhiu tnh thành đã nhanh chóng hình thành. Mt tng lp lãnh t nông dân còn rt tr đã ra đời, và tuyên b s tiếp tc khiếu kin bng cách "đánh du kích" và "xa luân chiến" trên khp ba min đất nước, ly nông thôn làm cơ s để đương đầu vi bo quyn Cng Sn. Mt sĩ quan quân đội đã hết sc tc ti trước cnh công an đàn áp dân oan biu tình khiếu kin, anh nói: Không th hiu ni sao lũ lâu la này li dng tâm đàn áp b m, anh ch chúng, và rng không có đất thì đói c lũ. Anh tin tưởng rng đã đến lúc quân đội không th nhm mt làm ngơ cho công an tiếp tc đàn áp đồng bào được.

 

Nguyên nhân:

Chín mươi phn trăm các v khiếu kin là do chính sách sai lm v đất đai ca nhà cm quyn, chính sách đền bù khi đất đai b thu hi không công bng, không hp lý và nht là nhiu cán b địa phương tham lam, tham nhũng và dùng cường quyn bt nt, cướp đất ca người dân thp c, bé ming. Dân oan đã khiếu ni hàng chc năm nay, chính quyn địa phương không gii quyết, buc h phi vượt cp đến khiếu ni vi trung ương. Nhưng trung ương li cương quyết tr h v cho địa phương gii quyết, và còn đe da tnh nào để dân v Sài Gòn hay Hà Ni biu tình, thì nhng cán b cm đầu s không được bu vào trung ương k ti.

Nguyên nhân chính ca vn đề là do quyn tư hu ca người dân b nhà nước tước đot. Tt c đất đai được quy định là thuc quyn s hu ca nhà nước, còn người dân ch có quyn thuê x dng mnh đất đó mà thôi. Nhà nước Cng Sn có th thu hi bt c lúc nào, đền bù vi gía r mt, thp hơn gía th trng rt nhiu, c vài chc ln cũng có, và trong nhiu trường cướp trng không đền bù, ly c gii ta để xây dng chương trình có li ích công cng, nhưng sau khi phù phép các đất đai trưng dng li lt vào trong tay cán b hoc gia đình cán b. Ni bc xúc đã chng cht t nhiu năm đến nay bc phát mnh.

 

nh hưởng

Nhng v tranh chp khiếu kin v đất đai và tài sn nh hưởng rt ln đến s n định và phát trin kinh tế ca đất nước. Tht thế, nông dân chiếm khong 85% dân s và chiếm 75% lc lượng lao động (43 triu) ca c nước. Hin có 10 triu lao động nông thôn tht nghip, đa s là nam n thanh niên. Trong chiến tranh, li dng nhng chiêu bài.như chính quyn ca giai cp vô sn, nông dân, công nhân là lc lượng tiên phong ca đảng...đảng đã bt nông dân, công nhân chu đựng gian kh, hy sinh xương máu nhiu nht. Trong hòa bình, h li mt ln na b hy sinh và chu thit thòi hơn c. Sau khi gia nhp T Chc Giao Thương Quc Tế (WTO), đầu tư và buôn bán vi các nước trên thế gii gia tăng mnh, nhu cu ly đất nông nghip cho các công ty ngoi quc xây nhà máy là rt ln.

Bng vào quyết định cho đảng viên được phép làm kinh tế, và Quc Hi dưới quyn kim soát ca Ðng đã biu quyết thông qua hàng lot các b lut và nhiu văn bn liên quan đến vic x dng đất đai rt mp m, phc tp, có nhiu k h để cho các cán b có chc, có quyn lm dng, làm giu bt chánh, bóc lt dân lành, làm thit hi đến quyn li canh tác ca người dân. Hu WTO, nông dân b thit hi nhiu nht và b b li đằng sau, không được hưởng ích li gì trong tiến trình hi nhp. Bt mãn sôi sc trên khp các vùng nông thôn c nước, tim năng bùng n mt cuc cách mng v quyn s hu đất đai là rt ln. Nhng cuc biu tình khiếu kin ca dân oan ch là phn ni ca tng băng chìm. Kinh tế Vit  Nam  đang trên lò la, hoàn toàn không có chuyn n định như nhà cm quyn Cng Sn vn tuyên truyn mi gi gii đầu tư.

 

Gii quyết

Ch có th gii quyết tn gc r các v khiếu kin ca dân oan khi B Chính Tr đảng Cng Sn Vit Nam chp nhn tr li quyn tư hu cho người dân Vit Nam theo đúng tinh thn ca bn Tuyên Ngôn Quc Tế Nhân Quyn đã quy định điu 17, là "Ai cũng có quyn s hu hoc riêng tư hoc hùn hip chung vi người khác. Không ai có quyn tước đot quyn này mt cách độc đoán". Nên nh rng, Vit  Nam  là mt thành viên ca Liên Hip Quc, Vit  Nam  có bn phn và trách v phi tôn trng và thi hành bn tuyên ngôn này.

Ch có trên căn bn công nhn quyn tư hu mi khc phc được nhng thit hi do ch nghĩa Cng Sn gây ra cho người dân, t ci cách rung đất, đến đánh tư sn, đến tch thu đất đai ca các tôn giáo, chiếm đất canh tác ca đồng bào Thượng...Dùng bo lc đưa dân oan v li địa phương để đe da hay kim chế s không gii quyết được gì c.

Chúng tôi cc lc lên án và mnh m phn đối nhà cm quyn x dng công an, dùng hơi cay đàn áp, bt b, giam cm, đánh đập để gii tán dân oan biu tình trước Văn Phòng 2 Quc Hi s 194 đường Hoàng Văn Th, Qun Phú Nhun, Sài Gòn đêm 18 tháng 7 va qua. Chúng tôi tha thiết kêu gi đồng bào trong cũng như ngoài nước, các Dân Biu, Thượng Ngh Sĩ và các chính quyn dân ch trên thế gii, các t chc nhân quyn quc tế ng h cho phong trào dân oan tranh đấu cho quyn li chính đáng ca h và làm áp lc mnh m đòi nhà cm quyn Cng Sn phi tr li quyn tư hu cho người dân Vit Nam, phi đem nhng cán b li dng chc quyn hi dân hi nước ra x pht công minh, và phi có chính sách bi thường tha đáng cho dân oan, giúp h gây dng li s nghip đã b thit hi vì rung đất b trut hu trái phép.

B Chính Tr đảng Cng Sn Vit Nam mà trách nhim ln thuc v các ông Nông Ðc Mnh, Lê Hng Anh, Nguyn Tn Dũng, Nguyn Minh Triết, Nguyn Phú Trng, Trương Tn Sang... cn sm ý thc rng: cướp đot quyn tư hu ca người khác là sai trái, các ông phi thành khn xin li dân tc Vit Nam, b ngay đường li độc tài đảng tr, thc thi dân ch pháp tr. Ðây chính là thi cơ tt nht để dt khoát vi nhng sai lm qúa kh, quay tr v vi chính nghĩa trong s bao dung ca dân tc trước khi qúa mun.

 

Bác Sĩ Nguyn Ðan Quế

Cao Trào Nhân Bn Vit  Nam

7-2007

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Gp g và cm nhn

 

Nguyn Xuân Nghĩa

 

"Chúng tôi xu h vì Vit Nam có ÐCS, chúng tôi t hào vì Vit Nam có Nguyn Vũ Bình". Bng nhiên xut hin đâu đó dòng ch k trên khi tôi đang ngi trên xe bus. Phi ri! tôi đã đọc nhiu ln giòng ch này trên Doithoai mi khi trang website hin ra. Không biết t bao gi, dòng ch đã xut hin trong chiếc khung, chiếm na trang phn đầu, rt trang trng và thách thc; nó ch được g xung vào ngày Nguyn Vũ Bình, người cu phóng viên ni lon ca tp chí Cng sn được tr t do sau hơn 5 năm b tước đot phi pháp.

Gi li s tay để nhìn ln na địa ch ca tư gia Nguyn Vũ Bình mà thy trc tr cho nhng ai mi đến đây ln đầu. "26/30/349- Minh Khai" là mt hàng s biết nói. Nó là s nhà, s ngách, s ngõ theo cách bài đặt ca chính quyn Tp Hà Ni. Vi nhng con s y, người ta đã biết đây là mt khu nghèo trong nhiu khu nghèo ca th đô Hà Ni, mt Hac-lem ca nước M mà nhng năm 60-70 ca thế k trước báo chí Vit Nam bêu riếu tượng trưng cho nước M nghèo kh, phân bit chng tc...

Tôi chưa đến nước M, chưa biết khu Harlem, nhưng tôi nghĩ nếu Nguyn Vũ Bình được trong khu Harlem ca mt đất nước t do, nhân quyn và sung túc kia chc chn tuy là người nghèo ca nước M nhưng anh là người giàu so vi người dân ca đất nước hình ch S có dòng chc lp-Tự do-Hnh phúc" dưới Quc hiu "Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam" và, cái quan trng bc nht là không b lao tù hơn năm năm ch vì lá đơn xin thành lp hi chng tham nhũng và đảng T do Dân ch trong khuôn kh Hiến pháp.

Bn ln hi đường, cũng s ln tương t phi quay ngt đôi chân mt góc 90 độ theo nhng con hm hình ng, thy không biết bao nhiêu dòng qung cáo min phí nghuch ngoc bng đủ màu sơn: "Khoan ct bê tông, Hút b pht, trung tâm gia sư..." trên tường mi khi nhìn lên đểm s nhà, tôi mi bước đến được cánh cng st dn vào ca nhà anh qua mt cái sân nh và hp.

Ch Bùi Th Kim Ngân m ca, mm cười chào khách. Người ch nh, hơi gy, khuôn mt trm lng du n ca nhng năm tháng chu đựng. Tôi bng nh li khuôn mt ca v bác S Phm Hng Sơn. Có mt tinh thn nào đó chung nhau trên khuôn mt ca hai người ph n cũng gn nhau v mt tui tác này. Có s liên thông nào đó gia hai ph n tr, mi người mt đầu Hà Ni khi có hai người chng chung mt chí hướng và cùng b đo đày trong lao tù cùng mt thi đim?

Tôi theo ch Bùi Th Kim Ngân lên gác bng đôi chân chm rãi, đôi chân tiếp nhn đầy đủ nhng cm xúc t trái tim mt nhà văn. Nhng câu thơ tôi viết vào cái đêm được tin anh ra tù vang lên trong trí nh:

"Có mt người hôm nay bước ra

b li sau lưng nhà tù cng sn..."

Ðúng như vy! Vào bui sáng ngày 9/6 năm 2007, sau bao nhiêu áp lc được to ra t phong trào đấu tranh đòi t do cho anh ca anh em, đồng chí, đồng bào trong và ngoài nước, các T chc, Chính ph, Quc hi dân ch tiến b... và ni nhc ly công dân nước mình mc c đồng USD t "giai cp tư bn xu xa đang giãy chết" ca mt chính quyn đang kêu gào hoà nhp vào thế gii tiến b, Nguyn Vũ Bình đã bước ra trong nim kiêu hãnh:

Ða v

tin bc

thua mt con người

ca dân

ca nước

"Bo quyn

ngc tù

súng đạn

thua mt con người

nhn chân thin ác".

Ð tr li vi gia đình và phong trào dân ch đã thiếu anh trong hơn 5 năm đầy biến c.

Nguyn Vũ Bình bước xung đón tôi lưng chng cu thang dn lên gác hai. Ðây là ln đầu tiên tôi gp anh. Hơn năm năm trước khi nghe tin anh b án 7 năm tù, chúng tôi coi đây là cú đòn ca Stalin dành cho Trosky, ca Mao Trch Ðông dành cho Chu Ân Lai. Nguyn Vũ Bình không trong tm này, nhưng anh tng làm vic trong mt tp chí quan trng ca Trung ương đảng. Nhng nhà lãnh đạo đảng cng sn dù bt c quc gia nào cũng đều được nhn ra bi "tinh thn cách mng tiến công" bng nhng cú knock out có sc nng khác bit vào các "đồng chí to phn". Nhưng cái giây phút đứng trước vành móng nga dõng dc tuyên b: "tôi không có ti" và không chu ký vào bn án hơn 5 năm trước ca anh, li là nhng phút đang quan sát, nhìn nhn ca tôi. Tôi đã không bên anh dù lúc đó trong gii văn ngh s đã có Dương Thu Hương, Bùi Minh Quc, Tiêu Dao Bo C, đã có li nhn gi tha thiết ca Nguyn Minh Châu: "làm thng nhà văn mà không đấu tranh cho t do dân ch ca nhân dân...". Nhưng mun còn hơn không, tôi cũng đang bước đi trên con đường có công an chìm đứng canh để đến vi anh cũng như vi Phm Hng Sơn, Nguyn khc Toàn vào năm 2006.

Tôi ôm ly Nguyn Vũ Bình. Có người nói rng người cùng gii phương tây không ôm nhau để biu th tình cm. Mc h. Tôi đã ôm Phm Hng Sơn, Nguyn Khc Toàn vi nhiu cm xúc hơn mà h đâu có bi ri! Nếu b qua cái s phc v sai đối tượng vì nhm ln ca tác gi n thì câu thơ: "Nước mt ch dành cho ngày gp mt" có th đúng vi cm xúc ca tôi vào thi đim này. Nhưng nước mt ca tôi không a ra như ln ôm ly Phm Hng Sơn, Nguyn khc Toàn cui năm 2006. Tôi đã quen vi nhng con người chu cnh lao tù tr v và tiếp nhn h tinh thn st thép.

Chúng tôi ngi xung chiếc chiếu tri gia căn gác nh. Ánh nng xuyên t ca s chiếu thng vào phn vai và mt bên má Nguyn Vũ Bình. Tôi nhc anh hai ln, hai ln anh di chuyn v trí, nhưng tht l, dăm by phút sau trên vai và má anh li vàng rc mng nng gay gt ca đợt nng bc thượng tun tháng 7 Hà Ni. Chúng tôi cùng cười khi nhanh chóng nhn ra c hai ln chuyn v trí thay vào hướng nghch, anh li di chuyn theo hướng thun vi ánh nng sp chiếu ti. Sau chuyến đi M ca ông th tướng đương thi Phan Văn Khi, nhiu ngun tho tin cho rng Nguyn Vũ Bình sp được th. Ngun tin này rm r mt thi gian ri lng xung. Trước tết Ðinh Hi 1 tháng, ngun tin anh sp được th li r lên. Người ta đoán già đoán non rng anh s được th trong k ân xá tết Ðinh Hi để kp v sum hp tết vi gia đình. Bn bè nín th ch đợi. Nhưng danh sách ân xá đợt này vn không có anh. Ch Bùi Th Kim Ngân xem Ti-vi phát cnh nhng người tù được ân xá tươi cười ra khi cng nhà tù mà đau đớn vì bt lc. Ðúng lúc y trong tù Nguyn Vũ Bình m nng. Anh chng chi vi bnh tt mt phn, chng chi vi ni tuyt vng phn hơn. Nhìn cơ th hin th rõ nét bnh cao huyết áp, bnh tháo đường ca Nguyn Vũ Bình, tôi tưởng tượng ra cnh anh b nhà tù Nam Hà b rơi, nm vt vã sut đêm vì tc th, đau ngc vào nhng ngày tết Ðinh Hi và tiếng kêu xé lòng truyn qua đài RFA t đâu đó ngoài bc tường nhà tù hoc trong căn nhà cô đơn ca m con ch Bùi Th Kim Ngân, trong lúc người dân Hà Ni đang chn mua đào tết ch hoa. Nguyn Vũ Bình không k nhiu v đề tài lao tù. Hình như anh đã coi lao tù là mt phn thân phn ca người đấu tranh cho dân ch nhân quyn trong chế độ độc tài bt c đất nước nào.

Nhưng ging nói ca anh đã kho khon hơn, khác hn ngày mi ra tù mà tôi nghe được qua làn sóng đin. Anh k mi ln phi t làm bn kim đim v thái độ hc tp ci to, anh đều viết: tôi không có ti! Nhng ngày cui cùng trước khi bt buc phi tr t do cho anh vì chuyn đánh đổi kinh tế và quan h vi Hoa K người ta còn sp đặt hành vi đánh la dư lun trong và ngoài nước bng cách g anh viết đơn nhn ti để gán vào lý c ân xá. Anh li viết "tôi không có ti, đề ngh được th để v nhà cha bnh." Viên phó giám th đọc đơn ca anh và lc đầu. Hn ông ta tht vng khi không làm tròn nhim v. "Anh viết thế này thì chúng tôi xét th anh làm sao được?" Qu là s mt! Không th có nhà cm quyn th hai nào trên thế gii này biết che chn nước c phi đi đến tng chi tiết tháu cáy như vy. Chc chn rng các nước đàng hoàng, th là th, làm sao có chuyn phi th vì lý do A, nhưng g gm người tù xin ân xá (lý do B) để lu loa rng đã th vì lý bo B "Ðây này! Chúng tôi th Nguyn Vũ Bình vì tù nhân này ci to tt, đã nhn ti và xin ân xá! Ai bo vì ch tch Nguyn minh Triết chúng tôi sp qua M." Và dù không có gì để chng minh vic nhn ti và xin ân xá ca Nguyn Vũ Bình, khi phi tr t do cho anh, người ta vn chỉ th truyn thông trơ tráo mà rng: "Do tù nhân Nguyn Vũ Bình đã...; đã...Trên tinh thn nhân đạo, nhà nước quyết định th Nguyn Vũ Bình trước thi hn".

Tôi còn nh sau ngày ra tù, tr li phng vn ca mt cơ quan truyn thông quc tế Nguyn Vũ Bình nói anh s ngh ngơi mt thi gian, cha lành bnh...và tìm hiu, vì hơn 5 năm tù anh không có thông tin... Người nghe nào mà không hiu rng anh cn mt thi gian, mt độ lùi cn thiết... Nhưng ch hơn mt tháng sau, c th là ngày 16/7 anh đã cùng c Hoàng Minh Chính công bđơn xin thành lp "Hi nhng người bo v các ngun vin tr nước ngoài ti Vit Nam". Theo Nguyn Vũ Bình, dân ch, nhân quyn không phi ch là nhng mc tiêu mang tính chiến chiến lược to ln mà còn là nhng v vic c th, là nhng hành động mang tính ng đối trước nhng s kin đang xy ra, trong mi giai đon c th. Ðến nay chưa người dân nào được biết nhà nước ta được thế gii vin tr không hoàn li bao nhiêu cho các công trình phúc li, dân sinh và nhà nước này n bao nhiêu? Các đồng ngoi t kia đã được s dng ra sao; Bao nhiêu hu ích, bao nhiêu lt vào túi các quan tham? Vì cơ chế, ÐCSVN không th chng được tham nhũng nói chung, càng không th chng được tht thoát khi s dng các ngun vn t bên ngoài; và vic thành lp mt t chc giám sát và chng tht thoát trong s dng vin tr nước ngoài ti Vit Nam, có s cng tác, giúp đỡ ca các Chính ph và các định chế tài chính quc tế là vô cùng cp bách.

Tôi nghe anh nói. Không có th b sung gì thêm vào d định ca anh vì nhng điu anh trình bày là đầy đủ và thuyết phc. Tôi gi ý rng ÐCSVN, chính ph Vit Nam có chun y cho anh; thay vì h s đưa anh vào tù ln na vi ti danh "li dng quyn t do dân ch, núp dưới chiêu bài lp hi để chng phá nhà nước XHCN..."?

Ôi! Nếu mt na dân tc ta Min Nam nhn chân ch nghĩa cng sn sm hơn và mt na dân tc ta min Bc na không quá c tin thì chúng ta đã có phn phía Nam đạt đến t do dân ch trn vn và cường thnh như Nam Hàn để con đường đi đến thng nht đất nước và t do dân ch là con đường ca nước Ðc ch không phi con đường bước qua thi th đồng loi. S kiếp nào đã đẩy c dân tc ta vào tay ch nghĩa cng sn dai dng tn đến ngày nay và mc dù đã biến tướng vn là mt chế độ độc tài toàn tr? S kiếp nào ca chung dân tc mà đẩy riêng nhng Nguyn khc Toàn, Phm hng Sơn, Nguyn Vũ Bình, Nguyn Văn Lý, Nguyn Văn Ðài, Lê Th Công Nhân, Nguyn Bình Thành, Nguyn Tn Hoành, Trn Khi Thanh Thu, Nguyn Th L Hng, Lê Nguyên Sang, Nguyn Bc Truyn, Trn Quc Hin, Dương Th Tròn, Lê Văn Sóc.v.v...phi chu vòng lao lý? Chiu qua gp Phm Hng Sơn, gi đây ngi trước Nguyn Vũ Bình, tôi có thêm câu hi: Mc tiêu nào ln hơn mc tiêu t do cho hơn 80 triu con người để nhng bc cha chú chia nhóm, chia phe, làm tn hi nhân cách nhau, h thp uy tín chính tr ca nhau khi cùng đi chung con đường lên Núi S?

Hai gi đồng hđủ cho hai người đã biết trước không có nhiu thi gian dành cho nhau. Tm bit Nguyn Vũ Bình. Anh đã ra tù, đã tr li, tm bit Bùi Th Kim Ngân và đứa con gái ngoan ngoãn kháu knh ca hai anh ch. Chúng ta cùng kiên nhn ch đón nhng người còn li, chúng ta có chính nghĩa và đủ kiên nhn để cùng dân tc đi đến tương lai tươi sáng.

 

Hi Phòng ngày 24-25 tháng 7 năm 2007

Nguyn Xuân Nghĩa

 

* Nguyn Xuân Nghĩa và Nguyn Vũ Bình

 

=END=

 

4- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Min Visa, mt cm by tinh vi ca Vit cng

 

Lê Hùng Bruxelle


C
hơn tháng nay có my người quen đến "chơi hay đến thăm" gia đình tôi và ln nào tôi cũng có nghe bàn đến chuyn v Vit nam được "min Visa". Tin ny thì chúng tôi đã biết t ngày ông ch tch Nguyn Minh Triết tuyên b trong thi gian đi M va qua. S dĩ tôi viết bài ny là mun gi đến nhng người quen biết đến "chơi hay đến thăm", nếu có đọc qua, thì mi ln đưa tin "min Visa" cũng xin nói đến mưu mô thâm độc qu kế, mt cm by tinh vi ca Vit cng trong chiến thut ny.


1. Ch
trương ly tin và kim soát người t nn cng sn.

Trước đây Vit cng nghĩ rng vn đề chu cp Visa nhp cnh s là chiến thut hiu nghim trong vic kim soát cng đồng Vit kiu ti nước ngoài. Các toà đại s Vit cng được lnh phi d dãi vi Vit kiu mi ln mun v tham quan trong nước. Ban đầu toà Ði s yêu cu kiu dân mun v Vit nam phi đích thân đến toà đại s để khai lý lch tường tn qua "ba đời bn kiếp" ca mình. Li khai lý lch "ba đời bn kip" chng thu hút được s đông du khách Vit kiu, nên Vit cng lin cho ra mt lot khai lý lch "nh nhàng" hơn, nhưng s người Vit t nn cng sn vn còn thưa tht.

Thy vy, Vit cng lin cho phép các hãng du lch máy bay thay mt đương đơn xin Visa trc tiếp vi toà Ði s Vit cng, nghĩa là không cn vào li khai lý lch người xin Visa nhp cnh. Kế hoch ny, ngoài vic toà Ði s Vit cng thu thêm được ít đô-la, ch không cách nào kim soát và kim chế được người t nn cng sn. Có chăng ch được vài tên hoc là thành phn thiếu hiu biết, hoc là nhng tên trong các băng đảng "ăn cháo đá bát", chuyên ngh đâm lén sau lưng các đồng liêu ti nước ngoài đứng ra xin làm đim ch mt báo mà thôi. Bng chng nhng cuc chng đối Vit cng ti hi ngoi hôm nay đã tr li trc tiếp nói lên s tht bi ê ch trong các kế hoch xin Visa nhp cnh ca Vit cng.

 

2. Min Visa, s gii thích vòng vo ca Vit cng.

Không được kế hoch ny thì có kế hoch khác. Min sao kim soát được dân t nn cng sn để lng đon các cng đồng người Vit hi ngoi là thượng sách. Ðó là kế hoch "Min Visa" cho tt c nhng người Vit nam ti nước ngoài như ch tch Nguyn minh Triết tuyên b qua các din gii vòng vo sau đây.

Theo ch tch Hi Liên Lc vi người Vit nam hi ngoi ti Saigon thì "Vic b th thc cũng phi đi kèm vi mt s th tc, ví d không cn xin th thc nhp cnh nhưng mà chc chn cũng phi có mt cái gì để xác nhn là có ngun gc Vit Nam. Bi vì đa s người Vit Nam nước ngoài đều mang quc tch nước ngoài, thì không phi c cm passport nước ngoài vào mt cái là được, mà còn phi có mt th tc đi kèm, đó là cái giy xác nhn ngun gc Vit Nam. Và cái giy xác nhn ngun gc hin nay thì do hin nay B Ngoi Giao, các đại s quán ca chúng ta là coi như là có cái hướng dn để mà thc hin vic này. Tc nhiên là đối vi mi nước thì lut quc tch nó gn lin vi lut pháp quc tế, và như vy mình phi làm vic song phương. Thí d đối vi kiu bào M thì làm vic vi chính ph M, kiu bào Pháp thì mình làm vic vi chính ph Pháp vân vân...Cn phi chun b song phương, tc là Vit  Nam  vi các nước là phi thông cái vn đề này. Còn bây gi kiu báo có th hi đại s quán Vit  Nam  ti các nước, ti vi đại s quan Vit  Nam  ở ti các nước là cái nơi s phi gii thích và hướng dn nhng chi tiết c th. thánh ph H Chí Minh thì có y Ban V Người Vit Nam Nước Ngoài là cái nơi cung cp giy xác nhn ngun gc Vit  Nam ."

Theo ông Lê quc Hưng, phó giám đốc thường trc s Ngoi v Saigon thì "Vn đề min th thc là cho nhng người có gc Vit Nam, ch còn bây gi hai người đều cm passport M, có người mình cho vào có người mình không cho vào, là bi vì cái người mình cho vào là người có gc Vit Nam thì nó phi có cái gì xác nhn là gc Vit Nam ch. Dù là anh mang quc tch nước ngoài nhưng anh là người có gc Vit  Nam , và định nghĩa thế nào là người có gc Vit  Nam  thì cái vic đó s phi có nhng hướng dn c th. Khi tôi nói đến ngh quyết ba mươi sáu ca đảng có nghĩa là đối vi tt c bà con Vit kiu nước ngoài. Bà con người Vit, bà con gc Vit, ch không ch riêng Vit kiu M. đâu có người Vit  Nam  thì đều được hưởng qui chế đó hết c. Ð làm được cái chuyn đó thì nó phi là đồng b, nó phi bao gm tt c các cơ quan ban ngành, nó phi đi tng bước. Tôi ly v d như bây gi chun b chúng tôi đang phi làm cái chuyn là gii quyết cho bà con v nước không cn visa. Nhưng bây gi nhng người Vit  Nam  v nước thì mi không cn visa, ch còn nhng người quc tch khác thì vn phi  visa ch. Như vy để xác định người nào là người Vit  Nam  thì đấy là chuyn mà chúng tôi đang c gng n lc để tìm ra mt phương án ti ưu. Ví d như là bà con có th đến đăng ký là người Vit  Nam  hay thế nào đó, và chúng tôi s phi cp mt giy tđấy. Thì trên cơ s, nhng cái giy t đó thì bà con có th v nước yên tâm và không cn phi xin visa na.".


3. Mi
n Visa, mt vn đề cn khai trin

Theo nhà báo Nguyn Cn, cư ng ti tiu bang California là nơi có mt cng đồng M gc Vit đông nht Hoa K đã đưa ra mt nhn xét đáng chú ý: "Người nào gi passport ca nước nào thì trên thc tế đương nhiên coi như người đó có quc tch đó. Nhưng bây gi mình M v chng hn, thì mình phi có hai loi giy t, th nht là phi có passport ca M, cái giy t th hai mà mun được khi visa thì phi có thêm mt giy chng minh mình là người Vit  Nam . Ðó là mt vn đề".

Người viết rt tiếc nhà báo Nguyn Cn không khai trin "vn đề" đó ra sao, nên tin dp tôi cn tiếp tay khai trin "vn đề" đó để bà con Vit Nam, nhng người không cng sn ti B đừng quá nh d mà s b xp by Vit cng trong vic xin thêm "mt giy chng nhn mình là người Vit nam" để có mt "Min Visa 5 năm".

S dĩ trong bài ny tôi mun nhc riêng đến bà con người Vit t nn cng sn ti B, nguyên do cũng vì by lâu mt s đông bà con đã lên toà Ði s Vit cng vô tình đóng thuế xin th thc t Giy Khai Sinh mi ln cưới hi, mà các lãnh t các hi đoàn tôn giáo và chính tr ti x ny không dám nhúc nhích. Các ngài lãnh t không "làm chính tr" hoc có "làm chính tr hai mang" đã im thin thít để được v Vit nam thuê con gái v thành niên và đàn bà Saigon-Hàni đấm bóp! (Mt bn hèn như lũ chó di).

Thc ra người viết chưa biết Vit cng hiến kế cách khai lý lch "ba đời bn kiếp" để xin chng thư Min Visa s ra sao, nhưng mt ý nghĩ thô thin nht là:

a) Khi bn đưa đơn xin "xác nhn mình là người Vit nam" tc là bn gián tiếp thi thác quyn công dân bn là người dân B, bi l theo hiến pháp B thì người dân không có quyn mang hai quc tch. Mt vic làm tuy ngoài ý mun ca bn, nhưng khi hu s v phương din chính tr s nhp tch B ca bn s là vn đề.

b) Mt khác bn t động "xin xác nhn bn là người Vit Nam" thì mi th tc hành chánh và pháp lý bn phi tu thuc vào Vit cng và chính quyn B không có quyn vin dn lý do để can thip cho bn được, dù cho có chuyn Vit cng khng b và áp đặt lên bn nhng ti v vô căn c.

Vy tôi trân trng xin các ch biên báo chí và giám đốc din đàn đin t đăng ti cho bà con trong cng đồng t nn cng sn điu nghiên k càng khi t động nghe theo kế hoch "Min Visa" cu Vit cng. Tôi chân thành cám ơn.


Lê Hùng Bruxelles.

 

* Cái by min VISA ca CSVN

 

* Cái by "xác minh ngun gc Vit Nam để được min th thc visa" ca CSVN: Quê Hương Chùm Khế Ngt Ngào

 

Bn-tin ngày  19-7-2007  ca đài Á Châu T Do RFA có phng vn nhng thc mc v qui-định xác minh ngun gc Viêt nam để được min th thc visa.

Nghe qua bn-tin thì vn-đề xin xác-minh v ngun-gc Vit-nam s được hiu như sau:

Xác-minh ngun-gc Vit-nam tc là người đứng đơn xin minh-xác mình là người Vit-Nam thc-s. Giy xác-minh ny s do Tòa-Ði-S nước Cng-Hòa Xã-Hi Ch-nghĩa Vit-Nam cp; như vy vic minh-xác ny s là mt chng-minh hết-sc hoàn-m ca chánh-quyn nước CHXHCNVN vi thế-gii là: Người đứng đơn đã xin chánh-thc minh-định mình là người công-dân ca nước CHXHCNVN vy.
Nh
ư vy người xin được làm công-dân nước CHXHCNVN khi tr li VN vi bt c mt lý-do gì khi có vic lôi-thôi gia cá-nhân vi cá-nhân hay vi các t-chc trong nước; hay xa hơn na là vi chánh-quyn Vit-Cng thì s do chánh-quyn quc-ni hoàn-toàn x-lý s mng ca quí-v mc dù quí-v đang có quc-tch ngoi-quc.

Cái by nh ny là vy đó, ch vy thôi.

Nếu quí-v nào cm thy qua ngh-quyết 36 đã thy và ngi được mùi quê-hương là chùm khế ngt thì xin hãy vui lòng phn-khi h-hi vô đơn xin xác-minh mình là người công-dân nguyên-gc ca nước Cng-Hòa Xã-Hi Ch-Nghĩa Vit-Nam vy.

 

***


*
 Ðài RFA ngày  19-07-2007 : Nhng thc mc v quy định xác minh ngun gc Vit Nam để được min th thc visa


Thanh Trúc, phóng viên
đài RFA

 

Hôm th Hai va qua, ban Vit ng đài Á Châu T Do phát thanh mt bài do Thanh Trúc thc hin có ni dung liên quan đến li công b ca ch tch nước Nguyn Minh Triết lúc công du Hoa K hi tháng Sáu là bt đầu t tháng Chín năm nay, kiu bào hi ngoi v thăm nhà s được min visa.

Ðiu này có nghĩa là không riêng người Vit Hoa K khp nơi trên thế gii được min th tc xin th thc chiếu khán trước ri mi được nhp cnh Vit  Nam  như trước gi.

Sau khi bài được phát đi, qua đó phng vn tiến sĩ Lâm Bch Vân, ch tch Hi Liên Lc Vi Người Vit Nam Nước Ngoài ti thành ph H Chí Minh, và ông Lê Hưng Quc, phó giám đốc thường trc S Ngoi V thành ph H Chí Minh, Thanh Trúc nhn được khá nhiu ý kiến thc mc ca thính gi.

Ð câu chuyn được rõ ràng hơn, mi quí v nghe li li gii thích ca tiến sĩ Lâm Bch Vân cũng như ca ông Lê Hưng Quc:

Tiến sĩ Lâm Bch Vân: Vic b th thc cũng phi đi kèm vi mt s th tc, ví dụ không cn xin th thc nhp cnh nhưng mà chc chn cũng phi có mt cái gì để xác nhn là có ngun gc Vit  Nam . Bi vì đa s người Vit  Nam  ở nước ngoài đều mang quc tch nước ngoài, thì không phi c cm passport nước ngoài vào mt cái là được mà còn phi có mt th tc đi kèm, đó là cái giy xác nhn ngun gc Vit  Nam .

Và cái giy xác nhn ngun gc hin nay thì do hin nay B Ngoi Giao, các đại s quán ca chúng ta là coi như là có cái hướng dn để mà thc hin vic này. Tc nhiên là đối vi mi nước thì lut quc tch nó gn lin vi lut pháp quc tế, và như vy mình phi làm vic song phương. Thí d đối vi kiu bào M thì làm vic vi chính ph M, kiu bào Pháp thì mình làm vic vi chính ph Pháp vân vân...

Cn phi chun b song phương, tc là Vit  Nam  vi các nước là phi thông cái vn đề này. Còn bây gi kiu bào có th hi đại s quán Vit  Nam  ti các nước, ti vì đại s quan Vit  Nam  ở ti các nước là cái nơi s phi gii thích và hướng dn nhng chi tiết c th. thành ph H Chí Minh thì có y Ban V Người Vit Nam Nước Ngoài là cái nơi cung cp giy xác nhn ngun gc Vit  Nam .

Vn đề min th thc là cho nhng người có gc Vit Nam, ch còn bây gi hai người đều cm passport M, có người mình cho vào có người mình không cho vào, là bi vì cái người mình cho vào là người có gc Vit Nam thì nó phi có cái gì xác nhn là gc Vit Nam ch. Dù là anh mang quc tch nước ngoài nhưng anh là người có gc Vit  Nam , và định nghĩa thế nào là người có gc Vit  Nam  thì cái vic đó s phi có nhng hướng dn c th.

Ông Lê Hưng Quc: Khi tôi nói đến ngh quyết ba mươi sáu ca đảng có nghĩa là đối vi tt c bà con Vit kiu nước ngoài. Bà con người Vit, bà con gc Vit, ch không ch riêng Vit kiu M. đâu có người Vit  Nam  thì đều được hưởng quí chế đó hết c.

Ð làm được cái chuyn đó thì nó phi là đồng b, nó phi tt c các cơ quan ban ngành, nó phi đi tng bước. Tôi ly v d nhưy gi chun b, chúng tôi đang phi làm cái chuyn là gii quyết cho bà con v nước không cn visa. Nhưng bây gi nhng người Vit  Nam  v nước thì mi không cn visa, ch còn nhng người quc tch khác thì vn phi visa ch.

Như vy để xác định người nào là người Vit  Nam  thì đấy là chuyn mà chúng tôi đang c gng n lc để tìm ra mt phương án ti ưu. Ví d như là bà con có th đến đăng ký là người Vit  Nam  hay thế nào đó, và chúng tôi s phi cp mt giy tđấy. Thì trên cơ s nhng cái giy t đó thì bà con có th v nước yên tâm và không cn phi visa na.

 

Câu hi mi người nêu lên đây là để được min visa mà phi chng nhn mình là người gc Vit  Nam  thì phương cách khai báo ra sao, da trên tiêu chun nào. Mt thính gi còn email cho Thanh Trúc, bày t e ngi rng qui định va nói có th to cơ hi để nhân viên s quán Vit Nam ti các nước gây khó d người xin xác minh không, và liu có yêu cu người xin xác minh phi khai báo lý lch không?

Th
tc đi kèm

Nhà báo Nguyn Cn, cư ng ti tiu bang California là nơi có mt cng đồng M gc Vit đong nht Hoa K, trình bày quan đim chung chung ông nghe được t khi có tin sp bãi min visa cho Vit Kiu v thăm nhà.

Nhà báo Nguyn Cn: Không có visa hay có visa thì mt s người Vit đây vn gp tr ngi khi v Vit  Nam . Th nht bo là phi chng minh ngun gc Vit Nam, thì đối vi nhng người khu vc Ðông Nam Á được nhp cnh vào Vit Nam không cn visa thì d ri, ví d h cho Thái Lan, Cambodia, Singapore, mình đưa passport ca nước đó ra đương nhiên h cho vào.

Bi vì người nào gi passport ca nước nào thì trên thc tế đương nhiên coi như người đó có quc tch đó. Nhưng bây gi mình M v cng hn thì mình phi có hai loi giy t, th nht là phi có passport ca M, cái giy t th hai mà mun được khi visa thì phi có thêm mt giy chng minh mình là người Vit  Nam . Ðó là mt vn đề .

Cái khó khăn là bi nếu như trên h chiếu có ghi tên Vit  Nam  và nơi sinh Vit  Nam  thì không cn có các loi giy t nói trên. Mà thc ra thì h chiếu Vit  Nam  bây giđổi tên hết ri, tên Vit  Nam  không còn na. Ri trên đó để nơi sinh Vit  Nam  nhưng mà có nhiu cái không có để. Thành ra chng minh bng cách nào?

Ðem theo mt cái khai sanh hay đem theo nhng giy t gì còn li. Nhiu người đi đã mưới năm hai mươi năm nhng giy t đó h vt đi hết ri thì làm sao h chng minh được h là quc tch Vit  Nam .  đây tôi thy du hiu ca h là mun như vy thì mình có th xin toà lãnh s ca Vit  Nam  ở đây xác nhn mình là người Vit  Nam  theo nhng giy t mình chng minh mình cm theo là đủ.

Nhưng mà đa s người Vit đây không mun đến toà lãnh s Vit  Nam  ở bt c nơi nào trên đất M, có th nói đến 90% s không chu làm công vic y. Thành ra tr ngi vn còn. Tôi có đọc tài liu trong nước thì thy hai vic khó khăn mà h đang xét, th nht là vn đề an ninh, th hai là vn đề tin cp visa đó.

Vn đề an ninh thì còn cái thc mc là t trước đến nay chính ph Vit  Nam  có danh sách nhng Vit kiu không bao gi được cho nhp cnh vào Vit  Nam , xin visa là h bác. Ri có nhng người khi đã v ti  Saigon  h không cho vô h đẩy lui. Thành nhng trường hp đó còn khó khăn hơn trước na.

Hi trước mình gi mt cái đơn lên mình xin visa h không cho là mình biết không được v. Bây gi mình v ti  Saigon  ri th h lt s đen ra h thy tên mình trong đó là h tng mình v. Thành ra mình s gp khó khăn, mình không biết được mình có phi thuc loi được cho v hay không cho v. Ðó là nhng thc mc thông thường thôi, ch còn thc mc na thì còn nhiu vn đề lm.

 

Trong khi đó ông Phan Thành, Vit kiu  Canada , hin là ch tch Hi Doanh Nghip Người Vit  Nam  Ở Nước Ngoài ti  Saigon , tr li câu hi ca Thanh Trúc.

Ông Phan Thành: Ch tch nước nói tháng Chín này b visa cho bà con nước ngoài v thăm đất nước quê hương thì tôi cho là vic có tht và đúng hn li lên.

Thanh Trúc: Nhưng thưa ông Phan Thành, phó giám đốc S Ngoi V thành ph H Chí Minh là ông Lê Hưng Quc nhn mnh rng cn phi có th tc đi kèm, tc là phi xác nhn được mình là người Vit Nam. Và để mà xác nhn như vy thì có phi đang ký vi các đại s quán Vit  Nam  ở các nước trên thế gii. Bên hi ngoi có mt điu h băn khoăn là đăng ký như vy không biết có phi kê khai lý lch không. Bi vì đối vi nhng người đã ra đi gn như h b d ng vi cái kiu gi là kê khai lý lch.

Ông Phan Thành: Tôi làm công tác kiu bào nhiu năm và tôi làm chuyn này nhiu ln. Tht ra mà nghĩ cái đó và nói cái đó là không có chu nghĩ sâu. Làm giy xác nhn ngun gc Vit Nam đơn gin thôi. Nếu người nào có giy khai sanh hoc là có passport xác nhn quc tch M nhưng mà sinh đẻ Vit  Nam  là h cp giy ri. Ðơn gin lm.

Thm chí có người không có khai sanh thì ti tôi có hai người làm chng là anh này người Vit  Nam  gc Vit  Nam  được thôi. Còn nếu nước ngoài là ch nhng toà đại s bên đó là đơn gin thôi, h ch nhìn vào chng c nào trong giy t hay passport gì đó là h cp cho mình.

Nếu có căn cước ca Vit  Nam  cũ thì cũng không có vn đề gì. Không có kê khai lý lch gì đâu ch . Cái giy đó bình thường thôi, tôi đánh giá chuyn này là chuyn tht và không có tr ngi gì cho người Vit  Nam  ở nước ngoài c.

Theo tin t B Ngoi Giao trong nước thì ti lúc này chưa th khng định chi tiết v th tc bãi min visa cho Vit kiu v nước s được thc hin trong khuôn kh nào và trong mc độ nào, ngoài điu kin đã biết là cn phi xác minh ngun gc Vit Nam ca mình.

 

Xác minh ngun gc

Ð rng đường dư lun, Thanh Trúc tìm cách liên lc vi B Ngoi Giao Hà Ni. Người trao đổi vn đề vi Thanh Trúc là ông Trn Văn Thnh, V Trưởng V Công Tác Cng Ðng, mt trong nhng đơn v trc thuc B Ngoi Giao, có liên h trong tiến trình chun b bãi min visa cho Vit kiu nước ngoài v thăm nhà. Mi quí v theo dõi bui nói chuyn này:

Thanh Trúc: Thưa ông, ý nghĩa ca s xác minh mình là người có ngun gc Vit  Nam  nó như thế nào?
Ông Tr
n Văn Thnh: Theo tôi được hiu và hin nay thì các cơ quan chc năng, ch yếu là Cc Qun Lý Xut Nhp Cnh y, h đang nghiên cu để làm sao thc hin cái ch th ca ch tch nước được tt nht.

Thế và vic xác minh nhng người - đây mun khng định là nhng người mà v Vit Nam là nhng người nước ngoài có ngun gc Vit Nam - Thế thì để xác minh được cái ngun gc Vit Nam theo tôi hiu thì phi da trên nhng giy t và nhng th tc pháp lý để mà chng minh rng nhng người Vit Nam đang nước ngoài là trước đây h tng có quc tch Vit Nam, h đã tng Vit Nam.

Thanh Trúc: Thế thì ông có th gii thích rõ hơn nhng loi giy t nào, khai sinh hay lý lch hay là cái gì khác?

Ông Trn Văn Thnh: Thc ra thì ti bây gi tôi cũng chưa th nói ngay được nhng cái giy t đó là nhng giy t gì, vì là các cơ quan chc năng đang nghiên cu và h s công b vào mt ngày gn đây. Nhưng mà chúng ta vn hiu rng nhng cái giy t mà chúng ta cn nht để chng minh mình là người có ngun gc Vit  Nam  thì đó có th là h chiếu, là chng minh thư, là giy khai sinh, vân vân...

Còn có cn thêm nhng giy t gì khác na không thì đó là các cơ quan chc năng s tính để mà làm sao to điu kin cho nhng người Vit  Nam  ở nước ngoài có th có thun li nht để mà v Vit  Nam  theo quí chế min th thc.

Thanh Trúc: Thưa ông Trn Văn Thnh, có mt điu này mà Thanh Trúc cũng mun thưa rõ vi ông là đối vi nhiu người Vit Nam nước ngoài mun v thăm quê nhà, cái ni e ngi - cái này là n tượng t lúc xưa - khi còn trong nước h thường phi kê khai lý lch, và mi ln phi kê khai lý lch hoc là người ta gi 'lý lch trích ngang' khi mà xin đi ra khi thành ph hay là xin giy tđể làm vic gì hoc là đi xin vic làm gì đó thì h đều phi kê khai lý lch và thường thì h gp khó d không ít.

Các viên chc chính quyn địa phương hi đó thường bt b đúng hay không đúng, bt đi ti đi lui khai đi khai li. Cái n tượng đó vn còn nm trong đầu óc h. Cho nên bây gi h nghe nói phi xác nhn ngun gc ca mình là người Vit  Nam  thì bng dưng h nghĩ không biết người ta có bt mình kê khai lý lch, có bt mình phi trình mt cái lý lch trích ngang hay không.

Trong tư cách V trưởng V Công Tác Cng Ðng trc thuc B Ngoi Giao thì ông gii thích thc mc này như thế nào?

Ông Trn Văn Thnh: Tôi không nghĩ rng là s có th tc v kê khai lý lch. Thế còn vic để mà xác minh ngun gc Vit  Nam  thì nó s có nhiu nhng cách thc mà các cơ quan chc năng h s phi đưa ra để làm sao to điu kin thun li cho bà con khi mà kê khai nhng t đơn hoc là nhng application forms y mà.

Tôi cũng hiu nhng cái tâm tư hoc nhng cái lo lng ca bà con. Thế nhưng tôi vn nghĩ rng là nhng cái qui định sp ti thì rõ ràng là nó s thun li hơn đối vi bà con ch không th nào mà li gây mt cái khó khăn cho bà con so vi trước đây được. Trong tương lai, mt khi quyết định ca ch tch nước đã có thì nhng cơ quan chc năng phi có trách nhim thc thi nghiêm túc.

Tôi nghĩ là nhng th tc đó s được hướng dn trong mt hai ngày gn đây, trong thi gian sp ti s có hướng dn rt là chi tiết để bà con hiu cách thc phi làm như thế nào để mà trin khai quyết định ca ch tch nước Nguyn Minh Triết đã phát biu vi bà con kiu bào ti M.

Thế thì ch c nói vi bà con là bà con c yên tâm, trong mt thi gian gn đây thì s có cái hướng dn rt là chi tiết cho bà con, bà con c yên tâm rng mt khi đã được trin khai đó thì nhng th tc s phi là tt hơn so vi trước đây.

Thanh Trúc: Gi d bây gi Thanh Trúc t Hoa K qua Thái Lan du lch và t Thái Lan mun đi v Vit Nam thì Thanh Trúc c li toà đại s Vit Nam Bangkok để xin xác nhn Thanh Trúc là người Vit Nam phi không ?

Ông Trn Văn Thnh: Tôi không dám khng định vi ch là cái cách cái th tc như thế nào để cho nó thun tin. Nhưng mà tôi biết rng là các anh bên Công An y người ta đang nghiên cu để có cách nào cho nó thun tin nht, và các anh s tính đến tt c mi trường hp mà cái vic cp phát giy t cho thun li đối vi mi người.

Còn có th trong quá trình trin khai hoc là lúc đầu thì không loi tr nó có nhng cái trc trc nht định. Thì vì chuyn đó mi bt đầu vn hành, nhưng mà chc chn là chính sách ban hành nó phi tt hơn so vi trước đây ch không th nào xu hơn so vi trước được.

Chúng tôi ch lo v nhng vn đề liên quan đến chính sách thôi ch còn nhng vn đề c th như ch va hi thì chúng tôi phi hp cùng vi các đồng chí và các anh ch bên Cc Qun Lý Xut Nhp Cnh. Thế nhưng mà ví d như kiến ngh hay ch trương liên quan ti vic min th thc cho kiu bào thì chúng tôi là mt trong nhng cơ quan mà s báo cáo hoc kiến ngh để mà xin cái ch trương đó.

 

=END= free counter with statistics

 

5- Tham Kho

 

- Bài hc cho VN t n Ð (Phn 2)

 

Bài hc th hai: Bo lc và đói nghèo

Ti sao li là Kalkota? Ông Nguyn Tn Dũng đi thăm n Ðđã thăm Kolkata (tên c  Calcutta  thi thuc địa Anh). Ông Dũng mun tăng cường quan h vi Kolkata. Phi hết sc cnh giác xem quan đim ca ông th trưởng Kalkota theo nhóm CS nào? Mt Kolkata chưa hết đáng s vì là nơi phát khi ca nhóm Naxalites tc là nhóm Cng Sn Maoist vũ trang, bo động và khng b. Naxalites gm nhiu nhóm CS, không chu đấu tranh ngh trường, hin vn còn đang hot động khng b gây bt n ln cho chánh ph n Ð t khi độc lp theo chánh th dân ch t do.

Mt nhánh đảng Cng Sn đang tham gia Quc Hi như mt đảng chánh tr hp pháp (Communist Party of India Liberation). Nhưng có khi đóng c hai vai trò là khi thì tham gia chánh quyn và khi thì h tr khng b! Tình trang này đang là vn để ca nhiu bang ni lin Kolkota. Thành công kinh tế do Kolkata là nh nghe theo Trung ương không CS. Lãnh đạo theo Cng sn được bu c dân ch, t khi đi theo đường li dân ch ngh trường như đảng Cng Sn Nht Kalkota mi có nhng bước tiến kinh tế Kolkata ra khi tình trng... "thành ph chết".


V
n nn lc lượng Cng Sn vũ trang

Naxalites xut phát t tên mt ngôi làng nh Tây Bengal là Naxalbari nơi mt b phn đảng Cng Sn n Ð do Charu Majumdar và Kanu Sanyal, dùng bo lc chng li nhóm chính thc đang lãnh đạo Ðng Cng Sn n độ [Communist Party of India (Maoist) CPI (M)] năm 1967.

Hin nay Naxalites còn hot động trong vùng kém phát trin như Chattisgarh và Andhra Pradesh. Ðng Cng Sn n độ [Communist Party of India (Maoist) CPI (M)] phân thành nhiu nhóm CPI (Maoist), CPI (Maoist-Leninist). CPI (Maoist) and và nhiu nhóm khác k c các nhóm khng b Hòi giáo ni tiếng như Al Qaeda, Jihad Mujaheedin... Th lãnh Majumdar ca nhóm CPI (Maoist-Leninist) ngưỡng m Mao Trch Ðông ca Trung Quc và khuyến khích dân làng giết hi các ch đất, nhưng cũng chng li các giáo sư Ði hc, cnh sát, nhà chánh tr v.v...

Naxalites xut phát t Kolkata đang buc dân làng nông thôn đóng góp, nhân danh đấu tranh cho người nghèo nhưng đang vt kit tài lc nông dân nghèo, ép tr con b hc cm súng lao vào chiến tranh vũ trang như du kích VN ngày xưa. Thp niên 1960 và 1970, tình trng thiếu đin nghiêm trng, phe t t chc biu tình và hình thành mt phong trào ch nghĩa Marx-Mao bo động có tên Naxalites đã phá hy nhiu h tng ca thành ph, dn đến mt s đình đốn kinh tế. Kolkata đã tng có bit danh là "thành ph chết".

Nhóm Naxalites hot động nhm vào sinh viên ở  Calcutta  theo cùng cách vi MTGPMN trong sinh viên Sàigòn trước 1975. Nhiu sinh viên được khuyn d b hc theo Naxalites. Bo lon xy ra khi sinh viên theo Naxalites chiếm đại hc Jadavpur và chế to súng để chng li cnh sát. Nhóm này b cáo buc ám sát hiu pđại hc Jadavpur là Tiến sĩ Gopal Sen. Năm 2004 s Naxalites gim t 30.000 còn 9,300. Naxalites s hu 6,500 vũ khí và nhiu vũ khí t chế. Theo Judith Vidal-Hall (2006), Nhiu khuôn mt mi đã làm t chc mnh lên vi 15.000 người và kim soát 1/5 vùng rng núi n Ð và 160/604 huyn.

Hin nay nhiu nhóm đã hot động công khai và ng c vào quc hi như nhóm Communist Party of India (Marxist-Leninist) Liberation. Nhưng các nhóm khác như Ðng Cng Sn n độ Communist Party of  India  (Maoist) and Communist Party of India (Marxist-Leninist) Janashakti có liên h vi hot động vũ trang.

T năm 1971 CPI(ML) chia làm hai vì Satianarayan Singh chng li s lãnh đạo ca Majumdar. Năm 1972 Majumdar b bt và b cnh sát tra tn cc hình đến chết. Sau cái chết ca Majumdar lc lượng này nhanh chóng tan rã.

Thp niên 70 Ông Siddhartha Shankar Ray được coi như là người kiên quyết dùng lut pháp và trt t khi đối mt hai vn đề di dân t trong chiến tranh chia tách ca Bangadesh khi  Pakistan  và hot động vũ trang ca nhóm Naxalites dy lên thành cao trào. Ông dùng bin pháp mnh trn áp buc nhóm Naxalites ngng hot động. Theo quan đim ca cnh sát không th thương lượng vi nhóm không chu theo phương thc dân ch đấu tranh ngh trường.

Hin nay vn còn nhiu nhóm Naxalites khác b chánh ph n Ð coi là khng b, vn còn uy hiếp dân làng đòi dân chúng đóng góp lương thc và ch trú ng, tuyn dng cưỡng bách thiếu niên cm súng, s dng mìn sát thương... Naxalites vi phm nhân quyn và sát hi dân chúng, khiến cho chánh ph vt vã bo đảm an toàn cho dân chúng. Th tướng Manmohan Singh mi đây nhn định hot động vũ trang Naxal (nhiu nhóm có chánh quyn thiên t đứng đàng sau) là "vn đề ni b to ra thách thc ln nht mà nhà nước n Ð phi đối mt." (the Naxal movement as the "single biggest internal challenge ever faced by our country.")

Năm 2006 nhóm khng b tn công khng b cho n liên tiến vào h thng giao thông công cng làm 200 người chết trong chuyến xe la Mumbai Suburban Railway.

Ngày 5.3.2007 Sunil Mahato, mt dân biu quc hi b bn chết bi nhóm Naxalites khi đang xem bóng đá nhưng th lnh nhóm Naxalites không nhn trách nhim trong v ám sát này.

Ngày 15.3.2007 ít nht 49 cnh sát b giết và 12 người khác b thương...

Nên biết  Madras , Kolkata ( Calcutta ) và Mumbay ( Bombay ) là ba thành ph ln theo quy chế thành ph trc thuc Anh "Presidential cities". Kolkata là th đô ca chánh ph bo h Anh, trước đây có tên  Calcutta  nay đổi là kolkata, theo chính sách đổi tên thi thuc địa theo các tên gi lch s địa phương. Kolkata là th ph ca bang Tây Bengal n Ð, ta lc phía Ðông n Ð trong vùng châu th sông  Hooghly . Thành ph có dân s khong 11 triu người vi mt dân s vùng đô th m rng lên đến 14 triu người, là thành ph đông dân th tư 4 n Ð (trước đây là th ba nhưng Mumbay đã qua mt để được xếp th ba trước Kolkata).

Richard Wellesley, thng đốc t 1797 - 1805, là người chu trách nhim phát trin n Ð và kiến trúc ở  Calcutta  thi đó khiến cho nay Kolkata được mnh danh là "Thành ph ca nhng cung đin" (The City of Palaces). Thành ph phát trin ngành tơ la và k ngh, cũng như h thng đường st. Ðây cũng là nơi có công ti chế biến thuc phin hp pháp để xut sang Trung Quc, vùng đất chiếm đóng ca Anh vào thế k 18. Nh li nhun khng l do bán ma tuý, thành ph đã xây dng các cung đin đền đài. Ðu thế k 19, trong nim tin dân tc da trng cao quý hơn, Kolkota chia thành hai vùng vùng Anh và vùng n thường được gi là "Thành ph đen" ('Black Town'), gây bt bình.

Kalkota dn dà tr thành nơi chng đối khi đầu bng phong trào ty chay hàng hoá Anh rng khp t 1905. Kolkata do v trí nm rìa n Ð nên 1911 người Anh di th đô v New Dehli. Cng Kolkata là hu phương quân s trong thế chiến th hai ca quân Ðng minh chng Phát Xít, b Nht b bom hai ln.

Các kho lương thc đã được chuyn sang nuôi quân Ðng Minh, khiến hàng triu người n Ð đã chết đói trong nn đói Bengal năm 1943.

Bi cnh thế gii mt thế k trước đây, Trung Quc được coi là quê hương ca hơn 100 triu con nghin, chiến tranh nha phiến xy ra, triu đình nhà Thanh phi nhượng cho Anh các tô gii Thượng Hi và thương cng Hong Kong. Năm 1830, h có t hai ti 10 triu người nghin. Năm 1838 thương nhân Anh ch vô Trung Quc 40.000 thùng nha phiến, mi thùng non 70 kí lô. Ri mt v thy th lên b, say rượu, u đã mt người Trung Hoa b giết. Lâm Tc T yêu cu người Anh giao np hung th cho ông x t vì "Sát nhân thường mng". Lãnh s Anh không chu, bo theo lut ca h, ti rt nng cũng ch pht 20 Anh bng và giam cm 6 tháng thôi. Lâm tc thì ra lnh cm người Trung Hoa buôn bán vi Anh. Anh phn ng li. Ðu mùa hè 1840, mười lăm chiến thuyn Anh ch 15.000 quân ti Áo Môn (Ma cao). Thế là chiến tranh nha phiến th nht bùng n. Kết qu Trung Quc phi nhượng Hương Cng (Hongkong) cho Anh, m Qung Châu làm nơi buôn bán, bi thường 62 triu lng bc, v s nha phiến thiêu hy, 6 triu lng na v quân phí.

1971 cuc chiến n Ð-Pakistan khiến cho nhiu người đổ dn vào Kolkata. Kolkata đã là mt căn c mnh ca ch nghĩa Cng sn n Ð vùng Tây Bengal Hi đồng thành ph do phe cánh t CPI(M) Communiste Party of India (Maoist) đắc c trong 3 thp niên đến nay. Kolkata là phn đất mà chính quyn cánh t theo Cng Sn được bu chn dân ch, cm quyn lâu nht. Nn kinh tế ca thành ph Kolkata phc hi theo ch trương ci cách kinh tế ca Trung ương. T năm 2.000 Công ngh thông tin [Information Technology (IT)] đã gii ta bế tt kinh tế cho Kolkata. Thành ph cũng có kinh nghim phát trin các công ti.

n Ð đã độc lp nh không Cng Sn. Anh tr độc lp mt phn do cuc đấu tranh bt bo động nhưng cũng do sau thế chiến th hai nước Anh M có chánh sách phi trao tr thuc địa do khuynh hướng thế gii chng ch nghĩa đô h phát xít.

Bài hc xa xưa v mt nước n Ð không Cng sn và đấu tranh bt bo động, ông Nguyn Tt Thành b qua không nghe theo. Kết qu là VN có đến 3,8 triu người VN chết, mt cơ hi độc lp ngay sau thế chiến và mt na dân tc min Bc cùng mt b phn người Cng Sn min Nam theo MTGPMN và du kích quân thm đẫm văn hoá bo hành "bo lc cách mng". Cũng như n Ð phi làm vi Naxalites, bo hành được đáp tr bng bo hành khiến cho dân min Nam tng rơi vào bi kch, không mun là Cng Sn cũng không mun có chiến tranh! Kolkata là vùng nh hưởng nhiu ca Naxalites cũng đã và đang có bi kch nhiu đau lòng như vy! VN khác hơn n Ð nên đó chính là bài hc. Tai hi nht là bài hc theo CS vi nim tin và bin pháp duy nht là "bo lc cách mng" và "cướp chánh quyn". Sau độc lp vic CS cướp chánh quyn đã khiến Kolkata tng là th đô tr thành "thành ph chết" vì phá hy h tng cơ s và không phát huy khoa hc công ngh. Khi Kolkata được lãnh đạo bi nhóm cng sn hot động công khai không vũ trang và chp nhn đấu tranh ngh trường, phát trin theo kế hoch kinh tế ca trung ương New Dehli không Cng Sn thì mi hi sinh và phát trin...

Vn nn ca n Ð Cho dù ngày nay n Ð không coi đảng CS là ngoài vòng lut pháp có th tranh c Quc Hi nhưng nhóm theo CS được gi là Naxalites vn c tin theo bo lc.

Vit Nam không nhìn ra khía cnh tích cc ca thi k đô h Pháp là tránh chiến tranh vi Trung Quc như n Ð nghĩ chính người Anh giúp n độ không có chiến tranh vi Trung Quc và Mông C Hy lp nên hp tác. Pháp cũng khác Anh ch Pháp tiến hành chánh sách ngu dân, gi nguyên b máy quan li phong kiến ca vua quan nhà Nguyn kém hiu qu, trong khi còn Anh giúp n Ð thiết kế ra chánh quyn mà gii chc điu hành phc v dân n tt nghip đại hc Anh nên có thay đổi tích cc. Thế gii quan và đối sách bng tính cách cay nghit ca Pháp đã không giúp VN có hoà bình như n Ð.


Bài h
c ba: Phía đúng ca lch s là không Cng sn

Nhìn li lch s giai đon này để suy nghĩ công bình v ông Nguyn Tt Thành. E rng đã có khác bit mt chút đó là người Pháp tham lam khc nghit trong chánh sách đô h hơn nước Anh cho nên không ly gì làm chc s chc chn có hoà bình nếu như ông Nguyn Tt Thành không là Cng Sn như người M vn tin. Người M có th buc Pháp trao tr độc lp cho chánh ph ông Dim đổi bng vin tr như mua li thì người M tin là s có hòa bình nếu như không Cng Sn. Tuy nhiên ông Nguyn Tt Thành không ch động được kh năng này nên chn kháng chiến vũ trang. Nhưng chc chn do ông Nguyn tt Thành theo CS, Pháp được tái vũ trang chng Cng Sn. Các nước Ðng Minh chưa ng h mt VN độc lp theo CS.
Chi
ến thng ca Mao trch Ðông Trung Quc Ð lôi kéo phe cánh Mao Trch Ðông vi vã công nhn Nguyn Tt Thành 1949 đã khiến ông Nguyn Tt Thành đang phân vân đứng trước la chn da vào Trung Quc hay tham gia chánh quyn Bo Ði đã ng theo con đường ch chiến theo Mao để được...làm lãnh t. Lch s đã không theo chìu hướng tham gia chánh quyn Bo Ði tiếp tc đấu tranh chánh tr ging như Indonesia Malaysia mà tiến hành kháng chiến vũ trang dưới s h tr quân s ca Mao Trch Ðông và ít nhiu tác động máu xương vào các nước láng ging là Campuchia-Lào!

Nhưng cho dù cuc kháng chiến 1945-1954 là cn thiết các nhóm yêu nước VN đồng ý ni vòng tay ln kiu "đánh chung đi riêng" thì vic sát hi các phe nhóm khác, vic sáp nhp đảng Dân ch vào Cng Sn vì đảng Dân ch bao gm nhiu trí thc min Nam, thàm sát Mu Thân Huế.. Sau 1975 còn thiếu dân ch, s Min Nam và MTGPMN đòi không CS là óc CS cc quyn, đáng...không tin, không theo. Sau 1975 còn l din s thiếu tình dân tc, la di tái lp các Gulag ngc tù biến dân tc VN thành ging như Trung Quc là ly tán, tha hương cu thc và trn tránh chánh quyn tàn bo...


N
n độc lp ca Algerie và VN thuc đi Pháp khó khăn hơn:

Pháp không trao tr độc lp cho Algerie mà 1954 phi có cuc kháng chiến vũ trang.

Algerie đa chng tc và công cuc chinh phc Algérie ca Pháp din ra chm chp, v mt k thut ch hoàn thành vào cui nhng năm 1900 khi Tuareg (Tuareg: African people: người Châu Phi) cui cùng b chinh phc. Pháp đã biến Algérie thành mt phn lãnh th ca mình, tình trng này ch chm dt vi s sp đổ ca nn Ð t Cng hoà 1959. Năm 1954, Mt trn Gii phóng Quc gia (FLN) bt đầu mt cuc chiến tranh giành độc lp cho Algérie; sau gn mt thp k chiến đấu c ti thành th và vùng nông thôn, h đã thành công giành độc lp năm 1962. Ða s 1,025,000 người Châu Âu ti Algérie (được gi là "chân đen" - Pieds-Noirs), cũng như 91,000 người "harki" (người Hi giáo Algérie ng h Pháp trong quân đội Pháp), chiếm khong 10% dân s Algérie năm 1962, đã di cư sang Pháp trong vài tháng gia năm đó.

Nhìn qua chánh tr các nước trong khu vc có th thy do Bc VN theo Cng Sn mà Pháp d dàng được tái vũ trang. Nhưng nếu nhìn c th vào chánh tr cường quyn ca Pháp vi Algerie và VN thì chưa th khng định nếu không CS, Vit Nam có th nào không cn làm cuc kháng chiến 1945- 1954 không? Liu các nước đồng minh Anh M có quyết thúc ép đồng minh Pháp đủ mnh đủ kiên quyết để trao tr độc lp cho VN không khi Pháp quyết làm mi cách khôi phc quyn đô h? Người VN ch biết đau lòng ch chưa có câu kết lun cho mt s vic không tng có th xy ra.

Các nước không CS dù độc lp cũng tng và đang phi chng ni lon là dân quân Cng Sn như MTGPMN VN.

 

Con đường độc lp ca Indonesia

Indonesia có đảng CS mnh hơn VN nhưng đã được độc lp ngay sau thế chiến sau khi CS gii th tr thành phe cánh t. Indonesia là thuc địa ca Hà Lan b Nht chiếm năm 1942 cũng như VN là thuc đi Pháp b Nht chiếm li. Hai ngày sau khi Nht b b bom nguyên t tháng 8.1945. Ông Sukarno tuyên b độc lp. Hà lan cũng như Pháp c dành li thuc đi nhưng phi công nhn độc lp ca Indonesia 1949. Tuy nhiên căng thng xy ra gia quân đội và đảng CS Indonesia Communist Party of Indonesia (PKI) và chánh biến ngày 30.9.1965 trong đó sáu tướng b bí mt ám sát. Tng tư lnh Suharto tiến hành chiến dch chng Cng Sn mnh m vi 500.000-1 triu người Indonesia đã chết... Tháng 3 năm 1968 ông Suharto nm quyn khi ông Sukarno mt tín nhim. Ông Suharto ký hip ước hoà bình vi Malaysia, cũng như kêu gi đầu tư phát trin Indonesia.

 

Con đường độc lp ca Malaysia

Nht chiếm Malaya thuc đia Anh và đầu hàng Ðng Minh năm 1945. Liên minh Malaya, được thành lp năm 1946 và gm tt c các vùng đất thuc quyn qun lý ca Anh ti Malaya ngoi tr Singapore, đã gii tán năm 1948 và thay thế bi Liên bang Malaya, gi li quyn t tr ca nhng v vua cai tr các bang Malay dưới s bo h ca Anh.

Ðng cng sn Malaya đã tung ra các cuc tn công du kích kéo dài t 1948 ti 1960, và dn ti mt chiến dch chng ni dy ca quân đội Khi thnh vượng chung Anh Malaya. Chng li tình hình này, nn độc lp cho liên minh trong Khi thnh vượng chung đã được trao ngày 31 tháng 8 năm 1957. Malaysia đã nm dưới s điu hành ca mt liên minh đa đảng.


Con
đường độc lp ca Philippines

Tây Ban Nha nhượng quyn thuc đi cho M Guam, Philippines và Puerto Rico cho Hoa K để đổi ly US$ 20.000.000,00 là khon tin mà sau này người M gi là "quà tng" cho Tây Ban Nha. Dn dn hòn đảo hoàn toàn nm dưới quyn kim soát ca Mđược t chc như mt vùng lãnh th M. Năm 1935, quy chế ca h được tăng lên thành mt nước trong khi thnh vượng chung ca M, và nhiu kế hoch được đưa ra nhm trao li độc lp cho h trong thp k sau đó. Cui cùng, Philippines được trao li độc lp ngày 4 tháng 7 năm 1946. Vic Nht Bn đã tn công và chiếm qun đảo này trong Thế chiến th hai, gây ra tình trng mà mt s người gi là s chm tr trong vic trao li độc lp. Các du kích thành th chiến đấu chng li Nht Bn quay sang đi theo ý thc h cng sn. H được nhiu nông dân ng h khi đưa ra nhng ha hn v ci cách đất đai. H được t chc bí mt và tung ra các chiến dch xúi dc ni lon chng chính ph và các lc lượng chính ph, tiến hành các hành động khng b, gm c bt cóc, thm sát, ám sát, hãm hiếp và tng tin. H đe da nhng vùng nông thôn, và sau đó là c th đô, Thành ph Quezon, và Manila trong thp niên 1950. 1954, Benigno Aquino Jr được Tng Thng Ramon Magsaysay ch định thương thuyết phc th lĩnh Cng Sn Hukbalahap là Luis Taruc. Sau bn tháng thương lượng ông thành công gii giáp nhóm Cng sn. Ông tr thành ngh sĩ năm 1955 tui 22. Như vy cui cùng mi đe do Cng Sn chm dt khi Huk supremo Luis Taruc đầu hàng nhà báo tr Benigno Aquino Jr.

Bo lc vũ khí làm sai lc chân lý, phiá đúng ca lch s nhiu lúc phi thua bo lc là nhng gì khiến loài người không có s bình an, đất nứơc không hoà bình thành ra đau kh. Bo lc thng s làm cho con ngưi b đo đày cho nên c phi chy đua vũ trang như mt vòng ln qun.


Bài h
c th tư: Dân ch là sc mnh

V Hiến pháp n Ð, phn m đầu rt hay vì quy định rt rõ quyn công dân. Hiến Pháp n Ð rt đáng khâm phc vì rt tiến b. Li m đầu ca Hiến pháp n Ð như sau:

Chúng ta nhng người dân n độ, chính thc thành lp n Ð tr thành mt nước Dân Ch Cng Hoà và đảm bo cho tt c công dân:

- Công bng v xã hi, kinh tế và chánh tr.

- T do v tư tưởng, phát biu, tín ngưỡng, nim tin và th phng.

- Bình đẳng v thân th và v cơ hi và v thăng tiến gia tt c mi người.

- Ðm bo phm giá ca cá nhân và thng nht quc gia.

- Hi đồng lp hiến ca chúng ta ngày 26 tháng 11 năm 1949 đã thông qua và gi ti cho chúng ta bn hiến pháp này.

So vi Hiến pháp n Ð, Hiến pháp VN 1992 hn chế ti đa các quyn công dân. Công dân b biến thành thn dân ch có chp hành! Không có t do không công bng bình đẳng v cơ hi v thăng tiến nào c. Ðiu 4 Hiến Pháp bao trùm và tt c chc v chánh quyn đều được đảng đề bt. Ging lut Hi giáo thn quyn, ging ch nghĩa phân bit chng tc Apartheid dành đặc quyn cho người da trng và thc cht là đảng tr.

Nhng đại biu quc hi VN cũng không h được trang b kiến thc khoa hc chánh tr khi ng c để có th có chương trình hành động, cũng như không có th t b sung kiến thc sau đắc c nên biu quyết trong "mù m" vô cùng nguy him, không làm gì hơn người dân thường và không nh ni, không biết hu qu ca các văn bn pháp lut mà mình thông qua!

Ði biu quc hi VN là đảng viên thì ch quán trit thc hin ch đạo ca đảng và đại biu ngoài đảng, tt lm thì ging nhân sĩ địa phương trong UBMTTQVN. Trong khi đó điu ti cn thiết ca mt đại biu quc hi là phi biết ưu khuyết đim ca các th chế chánh tr trên thế gii để có th thông qua chính xác mt hiến pháp vi các th chế hiu qu. Phi biết các điu lut thuế kinh tế vn hành ra sao trên thế gii đưa đến hiu qu kinh tế d kiến ra sao. Nhà nước toàn là đảng viên làm d tho lut và đưa ra quc hi 90% đảng viên thông qua thì lut pháp đó người dân cn phi có quá trình biết kháng c chi t! Quc hi không có ch đóng góp chánh kiến khác phn bin để lên tiếng v điu 4 hiến pháp, v ngân sách đảng quá ln,v b máy nhà nước song trùng chiếm hết ngân sách không còn tin để chi cho y tế giáo dc...

Tt c đều xã hi hoá, duy có ngân sách đảng là không xã hi hoá! Trong khi đó các nước ngân sách đảng phi do đảng viên và người ng h đóng góp ch không phi ưu tiên trích ngân sách như Ông Nguyn Sinh Hùng tng lp công để hy vng được để c... làm Th tướng! Tin chi cho giáo dc cho dân chúng Ðng bng sông Cu Long đồng bng sông Cu Long thì ông Nguyn Sinh Hùng bo không có, còn chi cho l hi lăng m tượng đài hay làm đường không có xe đi như đường Trường Sơn theo con đường mòn H Chí Minh thì vô cùng ln. Ðã nghèo còn bt công chi xài hoang đàng vô ti v thì dân nào chu cho thu! Người VN dt nát thì b bán làm v mua làm lao công ch sao có th ngng cao đầu mà đi thăm con đường Trường Sơn, Ngã ba Ðng Lc, hay tượng đài Ðin Biên Ph?

Ðường Trường Sơn t Bác Pó đến Cà Mau, một trong những công trình tố́n kém nhất từ trước tới nay ở Việt Nam, làm trước mi đưa ra quc hi bàn sau. Theo thm tra ca U ban Khoa hc Công ngh và Môi trường ca Quc hi, có đến 19 vn đề được yêu cu làm rõ. Kinh phí 33.000 t đồng tng chiu dài theo quy hoch xp x 3.167 km (chưa k các đon tuyến nhánh), gm tuyến chính dài 2.667 km và nhánh phía Tây dài 500 km. Km 12 t đồng / Km còn gi là đường H Chí Minh, tượng đài Ðin Biên Ph, ngã ba Ðng Lc để không có xe c lưu thông. Không ai dám bác d án vì s b quy chp m là không yêu đảng không yêu nước không biết ơn cuc chiến tranh... Ngay c vic chánh ph b trí 11 ngàn t đồng vn vay để xây đường là vô cùng lãng phí. Nhưng nhìn li, thì nguyên do là các công trình làm đường li băng rng rút tin tham nhũng d nht cho nên thông qua d nht! Làm trường hc, nhà thương thì ai cũng lng tránh vì... ăn ít! Công an đã phi vào cuc và phát hin nhiu sai phm...

Nếu đã như vy thì tng trí thc tng nông dân tng nhà chuyên môn phi là đại biu quc hi t nguyn để trước tiên t cu ngh nghip ca mình khi gng km ca ngân sách hn chế. Ông Nguyn Thin Nhân, b trưởng giáo dc, cũng không dám để ngh ct gim ngân sách đảng, ngân sách b máy song trùng để chi cho giáo dc mà để ngh xã hi hoá, tăng hc phí!

Cái gng km ngân sách eo hp to ra s b rc và xã hi c t vn hành t lo dưới m danh "xã hi hóa". Ðng thì hưởng đặc quyn dưới m danh "chánh sách" mt chánh sách cc k bi bc khi "M VN anh hùng" được vinh danh được cp nhà ti đa 20-30 triu còn chánh sách cho b trưởng xài dài dài sut thi ti chc khi v hưu vi nhà triu đô xe hơn t!

Tuyên ngôn độc lp ca CSVN: "Hi đồng bào c nước, Tt c mi người đều sinh ra có quyn bình đẳng. To hoá cho h nhng quyn không ai có th xâm phm được; trong nhng quyn y, có quyn được sng, quyn t do và quyn mưu cu hnh phúc". Nhưng Tuyên ngôn độc lp M còn phn sau rt quan trng quy định bin pháp thc hin, đảm bo quyn bi min chánh ph ca công dân thì CSVN không nói đến. Theo hiến pháp M và các nước Ch tch và Th tướng không do dân bu là không có quyn lc vi dân. Vi tuyên ngôn độc lp bt chước y nguyên "phn lý tưởng" kết qu mà không tuân th "phn bin pháp" thc hin thì làm sao có được hiu qu đã đề ra được. Hiến pháp ca CSVN thiếu hoàn toàn các th chế hiu qu để đạt được các mc tiêu. Không có th chế hiu qu thì Tuyên ngôn ch là li hiu triu suông. Hiến pháp nói theo M mà CCRÐ là làm theo Mao thì còn tin được sao? Vic ông Nguyn Tt Thành ct xén mà không có thay thế cũng không h vô tư mà là để m thi đại H Chí Minh có h thng chánh tr theo Liên Xô -Trung Quc mà làm. Ðến khi làm CCRÐ theo Mao b Liên Xô ry mi tnh gic! V trí cn là mt hin triết yêu nước cùng chuyên gia chánh tr và mt nhà kinh tế thì Ông Nguyn tt Thành tng không cn suy nghĩ khi tuyên b ông Mao, Lênin không bao gi sai. Bây gi khi Liên Xô đã t nhn sai, thì con cu Panurge VN sao vn c lao theo con đầu đàn đã chết... là sao?

Tuyên ngôn độc lp ca M: "Chúng ta theo đui mt s tht hin nhiên là tt c mi người đều sinh ra có quyn bình đẳng. To hoá cho h nhng quyn không ai có th xâm phm được; trong nhng quyn y, có quyn được sng, quyn t do và quyn mưu cu hnh phúc.

Ð đảm bo cho nhng quyn này chánh ph được lp ra, ch xut phát t sc mnh da vào s tán thành ca công dân đối vi s lãnh đạo để bt c lúc nào chánh ph phá hoi mc tiêu này, thì nhân dân có quyn thay đổi hoc bi b chánh ph đó!"

Dân ch t do luôn là sc mnh và giúp chn la đúng. Dân Ba Lan căm thù s hà khc ca chế độ CS đã đưa đến cho Lech Walesa nhng thng cuc bu c, nhưng uy tín xây dng đất nước, s ng h gim theo năm tháng.

- 1990: 74% - 1995: 48,3% - 2000: 1% - 2005: ông không tham gia

T 74% s phiếu cho đến 1% đã nói gì cho nhng người đi làm chính tr? T lãnh t cho đến mt ng h chính tr cách nhau ch có 10 năm. Dân ch đã đưa ông Lech Walesa lên ti và cũng đã dùng phương tin dân ch khước t ông. Ông là nhà làm ci cách ch không là chuyên gia kinh tế hay xã hi. Ông đã thành công trong vai trò chánh tr nhưng trong vai trò phát trin kinh tế chuyn biến xã hi phi có c mt xã hi dân s tham gia. Các nhà chánh tr quân s dành chánh quyn thường đặt quá nhiu ước mong vào chánh tr. Trong khi thay đổi xã hi phi là mt quá trình chuyn biến chm chp, bn b!

Vì sao CSVN không dám cnh tranh chánh tr công bng?

 

Bài hc th năm: Hoà nhp thế gii, cnh tranh, mt nn văn minh chung

góc độ ngôn ng, chúng ta thy khuynh hướng rõ ràng hướng ti đồng nht hoá vic dùng "tiếng Anh toàn cu " ("globish", viết tt ca global English.

S ph cp ca tiếng Anh toàn cu s làm mt đi quyn lc chính tr cp độ thế gii.

n Ð nghèo nhưng không chng Toàn cu hoá. Toàn cu hoá s tiết kim tài nguyên vì không có sn phm kém cht lượng t các nước không chu coi "tri thc là quyn lc". Phi tích cc có sn phm đặc thù ca x s và có cht lượng cnh tranh là mt lo âu ca nước nghèo. Thí d VN có cá ba sa và tôm vì là quc gia ít ô nhim hoá hc, thiên nhiên li ưu đãi nên giá c rt cnh tranh.

n Ð coi khoa hc công ngh là gii pháp mà không coi chánh tr là gii pháp. Các nước mưu dùng các quy chế hn ngch làm quyn lc kinh tế, không cho t do chn la nhp hàng mà buc chính dân mình hay dân trong khi chánh tr ca mình dùng hàng giá cao kém cht lượng. Liên Xô chưa vào WTO vì tng đứng đầu mt khi kinh tế. VN khi còn nm trong vòng nh hưởng ca khi chánh tr quân s CS đã phi dùng hàng cht lượng kém như mua thiết b lc hu ca Trung Quc hay phi mua máy bay TU kém cht lượng Liên Xô!

n Ð có nhà chánh tr uyên bác nên không đòi cho quc gia mình có "quyn thp kém" được hiu VN hiu mt cách ng nhn là... quyn đa dng khác bit...!

Tng thng n Ð là mt nhà bác hc nên trng dng nhân tài qua câu nói:" thế gii phi thuc v người hin tài!". Tng thng n Ð là người theo đạo Hindu nhưng Pht giáo nhn được s ng h cao... n Ð tha nhn: "n Ð mt vai trò nước ln là do không nm được khoa hc công ngh!", ông chăm lo giáo dc, tiến công vào công ngh thông tin như Nht tiến công vào ngành xe hơi cnh tranh ngang nga vi M. n Ð đang là nhân t khơi mào cho mt thế gii phng chp nhn mt chun giá tr chp nhn cánh tranh. Ông đồng thi có nim tin tâm thc v s quan trng ca hnh t bi và an lc trong li tuyên b chánh tr "thế gii phi thuc v người hin tài ".

n Ð là nước thp niên trước đot gii Nobel kinh tế khi là nước nghèo nhưng đã xác định không chng Toàn cu hoá kinh tếđi theo toàn cu hoá vi chiến lược đón đầu công ngh. Nhưng cũng gp tr ngi là người nghèo n Ð thường thích nhng khon tr cp trước mt hơn là nhng ha hn ca ci cách lâu dài.

Trong phm vi kinh tế, toàn cu hoá hu như được dùng để ch "t do thương mi" V văn hoá x hi hình thành ngôi làng toàn cu và gia tăng không ngng v các trao đổi mc độ cá nhân và s hiu biết ln nhau cũng như tình hu ngh gia các "công dân thế gii", dn ti mt nn văn minh toàn cu. Khái nim toàn cu hoá khác mt chút vi khái nim quc tế hoá đó là s m nht ca ý nim nhà nước hay biên gii quc gia. Hin tượng "chy máu cht xám" din ra nhiu và d dàng hơn, kéo theo biến tướng là nn "săn đầu người" nhưng các mi quan h gia các công dân trên thế gii to ra cơ hi cho tng người.

Hai hin tượng này đã góp phn gia tăng khong cách giàu nghèo gia các quc gia phát trin và đang phát trin, gia tng khu vc riêng bit trong mt đất nước.


Bài h
c th sáu v các điu chưa tt:

1- Bnh Aids:

Hơn 7.200 người chết vì AIDS trong 2 thp niên qua.Mt quan chc cp cao ca T chc Y tế thế gii va cho biết, có ít nht 7.200 người chết vì bnh AIDS ti n Ð, là quc gia th hai có s người t vong cao nht vì căn bnh này k t khi chính thc phát sinh cách đây hai thp k. Thế nhưng, theo T chc kim soát AIDS quc gia ca n Ð (NACO), trên thc tế s người t vong vì AIDS còn cao hơn nhiu. Nhng ca t vong đầu tiên vì AIDS quc gia đông dân th hai thế gii này xut hin vào năm 1986. Còn trên toàn thế gii, hin đã có khong 39 triu người nhim HIV/AIDS, trong đó riêng vùng sa mc Sahara ca châu Phi đã có 25 triu. Theo NACO ước tính, ch riêng trong năm 2004 và 6 tháng đầu năm 2005 ti n Ð đã có 1.114 người t vong vì AIDS, còn năm trước đó là 1.514 người. LHQ ước đoán, n Ð có khong 5,1 triu người nhim HIV/AIDS, ch sau Nam Phi. Ông S.Y Qureshi, Giám đốc NACO cho rng, nếu so sánh v mt độ dân s nhim bnh HIV/AIDS thì n Ð ch chiếm chưa đầy 1%, còn Nam Phi là 30%. Song, không vì thế mà ch quan, cn phi có nhng bin pháp phòng chng hiu qu, mnh m.

2- H
a thiêu

VN đang đất cht người đông nên hc cách ho thiêu n Ð. Nhưng phi thay đổi b hết các h tc như l hi sông Hng. n Ð đã b được tp tc hiến tế tr em và tp tc suttee (b thúc đẩy ép buc - chu cho thiêu sng để chết theo chng), vn tiếp tc duy trì cho đến năm 1829. Cho đến nay, bt c vic gì, làm l cúng t ơn hay cu khn ri sau đó có làm gì thì làm sau! Tt c cho thy n Ð không phi thp kém nhưng khó hiu. Thành công khoa hc kinh tế cho thy mt n Ð bước vào k nguyên khoa hc nhưng vi vùng nông thôn và th dân quá nghèo là s pha trn l lùng ca mâu thun.

Tt c dân n Ð chết được ho thiêu trên dàn la cùng vi nhng vt tu thân. Người ta tin rng ngn la ho táng đó s đưa linh hn ca người chết lên trên cõi tri, và ri tro xung dòng sông thiêng là sông Ganges (sông Hng). L hi Sông Hng din ra t tháng 1 đến tháng 2, hàng triu tín đồ Hinđu t khp mi min ca n Ð tìm cách hành hương v các vùng thánh địa như Bernares, Haridwar, Allahabad để được trm mình trong dòng nước linh thiêng ca sông Hng. Người n giáo tin chết trên đường hành hương hay "được chết" trên sông Hng là điu may mn giúp h đến vi cuc sng cc lc kiếp sau. Sông Hng đang ô nhim nghiêm trng t các nhà máy thuc da và nước thi sinh hot; tc l th xác người, tro hài ct trên sông Hng khi vn phi s dng ngun nước cho sinh hot hàng ngày. S sùng bái, mun gn mi sinh hot thường ngày vi sông Hng linh thiêng ca giáo dân Hindu đã thành mi lo.

3- V
n nn dân s:

Ðến năm 2004, GDP trên đầu người Trung Quc ước tính khong 5,200 đôla, so vi 3,000 đôla n Ð. Hin nay, kim ngch xut khu hàng năm đã lên ti gn 1 triu t đôla, chiếm t trng gn 5% ca tng kim ngch xut khu thế gii, và Trung Quc đã tr thành cường quc xut khu đứng hàng th tư sau M, EU và Nht.

Xut khu đẩy s tăng trưởng và hin đại hóa kinh tế Trung Quc thay đổi b mt ca Trung Quc. Ch yếu là toàn cu hóa dây chuyn sn xut và cung cp rt nhiu mt hàng chế biến.

T l tăng dân s cao. D kiến dân s n độ s vượt Trung Quc. Mumbay (Bombay) có t l dân s lch cao nht là 811 n trên 1.000 nam.

n Ð tng nhn định sai v nguyên nhân và gii pháp để thoát đói nghèo, nay nhn định kinh tế tt thành công trong lãnh vc khoa hc công ngh nhưng chưa đầy đủ v hu qu tăng dân s vn nh hưởng cc k mnh lên xã hi, khiến n Ð có ch tiêu kinh tế thp hơn Trung Quc dù tng sn phm có tăng cao.

Hin nay mc tăng dân s ca n Ð vn cao ngt ngưỡng là 2,23 % so vi 0,8% Trung Quc. T l tăng dân s là 22,32 tr trên 1,000 (2,232) là rt cao.

Theo công b mi đây ca chính ph Nht Bn, tc độ tăng dân s hin nay so vi con s đầu năm 2004 là 0,05%. Ðây là t l thp nht trong vòng hơn 50 năm... t l tăng dân s toàn cu đạt mc 1,2% (t 2% trong nhng năm 1960 xung còn 1,2% hin nay) y ban Dân s, Gia đình và Thiếu nhi cho biết t l tăng dân s ca Vit Nam đã st xung 1,33% trong năm 2005, so vi 1,4% trong năm 2004. Dân s VN có nh hưởng ca lòng tin v tăng sinh con năm Tt nên s có gia tăng đột biến nhng năm Tt.

T nhn thc nguy cơ n Ð đó VN phi lo cho con đường phát trin VN.


4- Kho
ng cách giàu nghèo

Thu nhp đầu người mc $3,400 n Ðđang cao hơn VN nhiu song mc độ khong cách giàu nghèo cng là vn để gây bt n và làm cho nhóm Naxalites có lý do tn ti...

Dân ch và phát trin bn vng và chánh sách an sinh xã hi tt hơn, quy mô dân s nh hơn là là gii pháp ch không phi ch là trn áp. Nn dân ch s giúp VN kiếm tìm đồng thun trên cơ s phân phi li nhun công bng.

VN cánh ca dân ch chưa m thì tài nguyên, tài sn quc gia còn b ct xén, tích lũy để gii quyết đặc quyn cho thiu s cm quyn là đảng CS. Phúc li ny s không được chia x đồng đều và công bng theo nhu cu phát trin ca xã hi như giáo dc y tế... Bt công không th to ra cm hng cho trí thc tham gia đóng góp mà còn khơi mào cho hướng phát trin không bn vng không n định, kéo theo tâm lý "ăn xi thì" cơ hi, không có mi quan tâm dài hn và hy hoi môi trường để có thu nhp cao trước mt là hu qu.

n Ð cũng có mc giàu nghèo cách bit và nhiu mâu thun do còn bt công t dư âm ca nhiếu thế k phân chia giai cp. Hin nay tr giúp ca chánh ph tp trung cho người trung lưu để giúp thành giàu có vi tác dng ph mong mun theo là to ra công ăn vic làm cho người nghèo. Tuy nhiên hin nay t nn xã hi dùng lao động tr em ph n và tr lương thp còn làm cho xã hi n Ð còn dung cha quá nhiu nghch lý.

Bangladesh vùng đất tách ra t n Ð đã đot gii Nobel Ch tch y ban Nobel Ole Danbolt Mjoes cho hay Yunus và ngân hàng Grameen được trao gii vì "đóng góp ca h trong phát trin xã hi và dân ch". "Hòa bình vĩnh cu s không th nào có tr khi mt s lượng người ln được cho cơ hi thoát cái nghèo".

5- Quân s
:

n Ð t lâu đã là nước ng h Liên hip quc, vi hơn 55,000 quân thuc quân đội n Ð và nhân viên cnh sát tng phc v trong 35 chiến dch gìn gi hòa bình ca Liên hip quc ti bn châu lc.

VN vi kinh nghim chiến tranh nay nên tham gia gìn gi "Hoà bình vĩnh cu" cho xã hi và tham gia chiến tranh bo v người dân b áp bc như n Ð trong đội quân mũ ni xanh gìn gi hòa bình! VN cn viết li quân s VN.

Kết lun ca bài viết này mun tr li tình hình VN.

Do vic thng thua quân s không h đánh giá được cao thp nên nếu ngược dòng lch s cũng không nên bi quan.

Biết bao người cm thông được s tuyt vng ca Min Nam VN khi b CS cưỡng chiếm. Nhưng nếu ngược dòng lch s, khi Mãn Châu chiếm Trung Hoa hay người Hoa kiu Xiêm đánh Miến chiếm li Xiêm (tc Thái Lan), xin sc phong t Trung Quc, nhưng đã để li mt kết cc đẹp đẻ ch không quá xu.

Mãn Châu chiếm được non sông mt dân tc khác đất rng và dân đông ít nht gp 50 ln dân tc Mãn. Nhưng nh Trung Hoa có nn văn hóa thuc bc thy dân Mãn Châu, nên Mãn Châu làm ch thi đại Mãn Thanh, giúp dân tc đó phát trin thêm v lãnh th. Nhưng chính người Mãn Châu b đồng hoá vào người Trung Quc có nn văn hoá cao hơn này. Hc gi Trung Hoa ch nên cho thua Mãn Châu là nhc nhã. Ch trong mt thế k, chính Trung Hoa đã đồng hóa người Mãn Châu vi người Trung Hoa, khiến Mãn Châu không còn dùng tiếng m đẻ. Còn người Trung Hoa cũng đồng hóa vi Mãn Châu; cái đuôi sam mà người Trung Hoa cho là nhc nhã thì ln ln coi là quc hn quc túy, đến ni, sau cách mng Tân Hi (1911) nhà Thanh b lt đổ ri, bn thanh niên tân tiến Trung Hoa hô hào ct b đuôi sam đi, thì dân quê nhiu người không chu.

Miến chiếm Xiêm (Thailan), mt người Hoa kiu là Trnh Chiếu m quân đui được quân Miến, di đô v Băng Cc, dng li nước, sai s sang cng Trung Quc (1786) vua Thanh phong làm Xiêm La vương. T đó người Trung Hoa qua Xiêm làm ăn càng ngày càng đông, hin nay thành ch phát đạt ca Hoa kiu hi ngoi. Người Hoa đã đồng hoá vào đông đảo dân Thái Lan không my ai còn quan h vi Trung Quc. Người Hoa Thái cũng giúp dân Thái có nước da trng hơn xinh đẹp hơn...

Chuyn Hawaii t nguyn thành làm mt bang nước M để có sc mnh đầu tư phát trin cũng có cùng ý nghĩa mà thôi.

Câu nói xem chng mâu thun mà kết cc s đúng, đó là câu nói: "Mun thng CS hãy để CS chiếm nt min Nam." Khi thy cuc sng min Nam tt hơn, khi nhìn rõ s tht, thì chính min Nam s thng v xã hi vì mang được đến nim vui v cuc sng sung túc hnh phúc tiến b. Cái tt đẹp s tt thng, s xoá tan cái thng nht thi ca bo lc ch gi ra nhng hung bo và k nim đau bun, không hp vi óc nhân bn và bn cht cuc sng.

 

Trn Th Hng Sương (21.7.2007)

 

=END=

 

6- Tài Liu

 

- Ði Hi Thế Gii Văn Bút Quc Tế Ti Dakar Thông Qua Quyết Ngh V Vit Nam

 

Bn Tin Liên Hi Nhân Quyn Vit Nam Thy Sĩ

 

Như chúng tôi đã đưa tin, Quyết Ngh v Vit Nam, do Trung tâm Văn Bút Thy Sĩ Pháp thoi đề ngh vi s tán tr ca hai Trung tâm Văn Bút Thy Sĩ Ðc thoi và Thy Sĩ Ý thoi, đã được Hi Ðng Ði Biu Văn Bút Quc Tế đồng thanh biu quyết chp thun trong phiên hp khoáng đại ngày th ba 10 tháng 7 năm 2007 ti Dakar, nước Sénégal. Ðược biết có gn 90 Trung tâm Văn Bút tham d Ði Hi Thế Gii Văn Bút Quc Tế và tt c đại biu hin din đã b phiếu 'Thun' (không phiếu Trng và Chng) sau khi bn văn được trình bày gii thiu cùng vi li phát biu ca nhà văn Zeki Ergas và n triết gia Fawzia Assaad, thay mt Trung tâm Văn Bút Thy Sĩ Pháp thoi. Theo tin gi chót, ngày th năm 19 tháng 7 va qua, bn Quyết Ngh đã được y Ban Văn Bút Quc Tế Bênh Vc Nhà Văn b Cm Tù gi bng đường bưu chính đến hai người cm đầu Nhà nước và chính ph cùng đại s CHXHCNVN trú s Vương Quc Anh. Ri qua sáng th hai 23 tháng 7, bn Quyết Ngh còn được gi đi bng fax.

Cũng cn ghi thêm rng D án Quyết Ngh đã tr thành văn bn Quyết Ngh chính thc ca Văn Bút Quc Tế, sáu ngày trước khi chế độ Hà Ni b bt buc phi tr li 't do' cho n lut sư Bùi Kim Thành vì áp lc quc tế. Ngoài ra, vì lý do k thut và hành chánh, bn Quyết Ngh chưa ghi được đầy đủ tt c nhng người tranh đấu cho T Do Dân Ch, Nhân Quyn và Công Bng Xã hi b bt gi, câu lưu để tra cu hoc ch kháng án tù. Trong s tù nhân đó không th quên nhà báo Hunh Nguyên Ðo, bác sĩ Lê Nguyên Sang và lut sư Nguyn Bc Truyn. Riêng lut sư Lê Quc Quân không còn được nêu tên trong Quyết Ngh vì cui tháng 6, ông đã ra khi nhà giam cũng nh áp lc quc tế, nht là Hoa K đối vi trường hp ông.

Qua Quyết Ngh v Vit Nam, Văn Bút Quc Tế t cáo và phn kháng chế độ độc tài Hà Ni tiếp tc vi phm nghiêm trng các quyn T do Phát biu, Thông tin và Báo chí. Qua Quyết Ngh v Vit Nam, Hip Hi các Nhà Văn Thế gii*, mt ln na, t th đô Dakar nước Sénégal, Phi Châu, bày t tình liên đới đoàn kết vi các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, hc gi, lut sư, tu sĩ, trí thc độc lp, nhng người dân ch đối kháng Vit Nam b sách nhiu, đàn áp, giam nht, lưu đày độc đoán và bt nhân.

Ghi chú thêm:

* Ra đời t năm 1921, Văn Bút Quc Tế có 147 Trung tâm ti 104 quc gia và lãnh th, vi khong 18 ngàn hi viên, trong s đó có nhiu nhà văn và nhà thơ khôi nguyên Gii Nobel Văn Chương.

 

Genève ngày 24 tháng 7 năm 2007

Liên Hi Nhân Quyn Vit Nam Thy Sĩ

 

***

 

* Toàn văn Quyết Ngh v Vit Nam được thông qua ti Ði Hi Thế Gii Văn Bút Quc Tế Ti Dakar, Nước Sénégal

 

Chuyn dch Anh/Pháp ng qua Vit ng ca Liên Hi Nhân Quyn Vit Nam Thy Sĩ.

 

Quyết Ngh v Vit Nam do Trung tâm Văn Bút Thy Sĩ Pháp Thoi (Centre PEN Suisse Romand) son tho và đề ngh, vi s tán tr ca các Trung tâm Văn Bút Thy Sĩ Ðc thoi và Thy Sĩ Ý Thoi và Réto-Romanche.

Hi Ðng Ði Biu Văn Bút Quc Tế, hp Ði Hi Thế Gii k th 73 ti thành ph Dakar, nước Sénégal t ngày 4 đến 11 tháng 7 năm 2007,

Phin trách rng k t Ði Hi Văn Bút Quc Tế k th 72 Berlin, nước Ðc, tình cnh nhng nhà văn b hành h, ngược đãi ti Vit Nam càng t hi thêm. Ba người cm bút sau đây ch được 'ân xá' vì sc kho ca h suy sp nng: Nhà văn Phm Hng Sơn, 38 tui, b bt tháng 3 năm 2002 và phóng thích tháng 8 năm 2006, nhà thơ Võ Lâm T (Vũ Ðình Thy), 59 tui, b bt năm 1979 và phóng thích tháng 4 năm 2007, và nhà báo viết tiu lun Nguyn Vũ Bình, 39 tui, b bt tháng 9 năm 2002 và phóng thích tháng 6 năm 2007. Hơn na, hai ông Nguyn Vũ Bình và Phm Hng Sơn còn b áp đặt qun chế 3 năm. T khi ra khi tri tù, ông Phm Hng Sơn b hành hung và công an thm vn nhiu ln.

Ðược báo động và công phn v mt đợt trn áp nhiêm trng nht t 20 năm qua, trong đó có ít nht 19 nhà văn, dân ch đối kháng s dng Internet và người tranh đấu bênh vc quyn t do phát biu đã b đối x rt tàn nhn và giam cm độc đoán. Mt s người b kết án tù nng n trong nhng v án không công minh. Trong s nn nhân có:

- Linh mc Nguyn Văn Lý, 61 tui, ch biên tp chí T Do Ngôn Lun (bt hp pháp), b bt ngày 19 tháng 2 năm 2007, b kết án 8 năm tù và 5 năm qun chế ngày 30 tháng 3 năm 2007 v 'ti tuyên truyn chng nhà nước'. Linh mc tng tri qua 15 năm tù gia 1977 và 2005. Bn cng s viên cũng b kết án: hai ông Nguyn Phong, 32 tui, 6 năm tù và Nguyn Bình Thành, 51 tui, 5 năm tù; cô Hoàng Th Anh Ðào, 21 tui, 2 năm tù treo và bà Lê Th L Hng, 44 tui, 18 tháng tù treo;

- Lut sư Trn Quc Hin, 42 tui, nhà dân ch đối kháng s dng Internet, b bt ngày 12 tháng giêng năm 2007 và kết án 5 năm tù và 2 năm qun chế vì 'tuyên truyn chng nhà nước';

- Lut sư Lê Th Công Nhân, 28 tui, nhà dân ch đối kháng s dng Internet, hi viên lut sư đoàn Hà ni và Liên hip Quc Tế Lut sư, và lut sư Nguyn Văn Ðài, 38 tui, ch biên tp chí 'T Do và Dân Ch' (bt hp pháp), cùng b bt ngày 6 tháng 3 năm 2007 và cùng b kết án ngày 11 tháng 5 năm 2007, bà Lê Th Công Nhân 4 năm tù và 3 năm qun chế, ông Nguyn Văn Ðài 5 năm tù và 4 năm qun chế vì 'tuyên truyn chng nhà nước'.

Ít nht có 9 nhà văn và dân ch đối kháng s dng Internet, b bt t tháng 8 năm 2006, còn b giam cm không truy t và xét x. Trong s tù nhân có: bà Trn Khi Thanh Thy, cô Trn Th Thùy Trang, các ông Lê Trung Hiếu, Trương Quc Huy, Vũ Hoàng Hi, Nguyn Ngc Quang và Phm Bá Hi.

Kinh ngc và quan ngi trước nhng v hành hung cường bo và cưỡng giam đối vi các nhà văn n và dân ch đối kháng s dng Internet, như trường hp:

- Lut sư Bùi Kim Thành, 48 tui, nhà dân ch đối kháng s dng Internet, b nht ti bnh vin tâm thn Biên Hòa t ngày 2 tháng 11 năm 2006, vì nhng hot động ngh nghip và nhng bài viết ch trích (chế độ);

- Nhà văn Trn Khi Thanh Thy, 47 tui, nhà giáo, nhà báo và nhà thơ, hi viên Hi nhà văn và Câu lc b nhà thơ n Hà ni, b bt nhiu ln vì nhng bài viết ch trích (chế độ) t tháng 9 năm 2006 và b đưa ra 'đấu t' ti mt 'tòa án nhân dân'. Bà b qun thúc ti gia tht nghiêm ngt. Bà b bt gi và giam nht t ngày 21 tháng 4 năm 2007 vì 'tuyên truyn chng nhà nước'. Bà Trn Khi Thanh Thy mc bnh tiu đường và bnh lao phi nng;

- Nhà báo Dương Th Xuân, 49 tui, nhà giáo, thư ký tòa son tp chí T Do và Dân Ch (bt hp pháp), đã phi chu nhiu s sách nhiu, hăm da và thm vn t tháng 8 năm 2006. B thương nng trong mt v tai nn lưu thông dường như do mt cnh sát mc thường phc gây ra ngày 29 tháng 10 năm 2006.

Thúc gic chính ph Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam

- Phóng thích tc khc và vô điu kin tt c nhng nhà văn và nhà báo b giam nht vì đã hành s quyn t do phát biu ca h;

- Chm dt tt c nhng v hành hung, sách nhiu và hăm da đối vi nhng nhà văn và nhà báo độc lp. Như trường hp bà Dương Th Xuân, các ông Lê Chí Quang, Nguyn Khc Toàn, Phm Hng Sơn, Trn Ngc Nghiêm (Hoàng Minh Chính), Nguyn Ðan Quế, Ð Nam Hi, Nguyn Xuân T (Hà S Phu), Bch Ngc Dương, Hoàng Tiến, Nguyn Xuân Nghĩa, Trn Khuê, Nguyn Thanh Giang, cũng như gia đình h;

- Cho phép nhng tù nhân đau yếu được vào bnh vin, được săn sóc, điu tr thích hp và được gia đình thân nhân thăm nom; và

- Bi b kim duyt cùng thu hi tt c các bin pháp hn chế độc đn đối vi quyn t do phát biu và t do báo chí.

 

* Danh sách các Trung tâm Văn Bút có mt đã b phiếu ng h Quyết Ngh v Vit Nam ti Ði Hi Thế Gii Văn Bút Quc Tế Dakar, nước Sénégal, ngày 10 tháng 7 năm 2007

 

- Tên Trung tâm Văn Bút viết bng tiếng Pháp:

Centres PEN Afarphone, Afghan, Algérien, Allemand, Américain, Anglais, Autrichien, Bangladesh, Basque, Belge Francophone, Belge Néerlandophone, Bishkek, Bulgare, Camerounais, Canadien, Catalan, Colombien, Chinois Indépendant, Congo, Coréen, Croate, Danois, Écossais, Écrivains Africains à l'Étranger, Écrivains Cubains en Exil, Écrivains en Exil/Branche Américaine, Écrivains Germanophones à l'Étranger, Égyptien, Espagnol, Espéranto, Etats-Unis d'Amérique, Finlandais, Français, Gabonais, Ghanéen, Guadalajaran, Guinéen, Hong Kong Sinophone, Hongrois, Irakien, Islandais, Israélien, Italien, Ivoirien, Japonais, Jordanien, Kenyan, Kosovar, Kurde, Lituanien, Macédonien, Malawite, Marocain, Melbourne, Mexicain, Néerlandais, Néo-Zélandais, Népalais, Nigérien, Norvégien, Ougandais, Palestinien, Polonais, Portugais, Prétoria, Québécois, Roumain, Russe, San Miguel de Allende, Sénégalais, Serbe, Sierra Léonais, Slovaque, Slovène, Somaliphone, Sud Africain, Suédois, Suisse Allemand, Suisse Italien et Réto-Romanche, Suisse Romand, Sydney, Taipei Chinois, Tchèque, Tunisien, Turc et Zambien.

 

- Tên Trung tâm Văn Bút viết bng tiếng Anh:

Afar-speaking, Afghan, African Writers Abroad, Algerian, American, Austrian, Bangladeshi, Basque, Belgium Dutch-Speaking, Belgium French-Speaking, Bishkek, Bulgarian, Cameroonian, Canadian, Catalan, Colombian, Congolese, Croatian, Cuban Writers in Exile, Czech, Danish, Egyptian, English, Esperanto, Finnish, French, Gabonese, German, German-Speaking Writers Abroad, Ghanaian, Guadalajaran, Guinean, Hong Kong Chinese-Speaking, Hungarian, Icelandic, Independent Chinese, Iraqi, Israeli, Italian, Ivory Coast, Japanese, Jordanian, Kenyan, Korean, Kosovo, Kurdish, Lithuanian, Macedonian, Malawian, Melbourne, Mexican, Moroccan, Nepalese, Netherlands, New Zealand, Nigerian, Norwegian, Palestinian, Polish, Portuguese, Pretoria, Quebecois, Romanian, Russian, San Miguel de Allende, Scottish, Senegalese, Serbian, Sierra Leonean, Slovakian, Slovene, Somali-speaking, South African, Spanish, Suisse Romand, Swedish, Swiss German, Swiss Italian and Reto-Romansh, Sydney, Taipei Chinese, Tunisian, Turkish, Ugandan, USA, Writers in Exile/American Branch and Zambian PEN Centres.

 

Ngun tài liu: Nguyên Hoàng Bo Vit, thành viên y Ban Bênh Vc Nhà Văn b Cm Tù/Trung tâm Văn Bút Thy Sĩ Pháp Thoi (Centre PEN Suisse Romand), hi viên Nhà Văn Vit Nam Lưu Vong và Văn Bút Vit Nam Hi Ngoi/PEN Âu Châu, thành viên phái đoàn Ði din Văn Bút Quc Tế ti các Khóa Hp 2006 và 2007 ca Hi Ðng Nhân Quyn Liên Hip Quc (Conseil des Droits de l'Homme/Human Rights Council).

 

=END=

 

7- Tp Chí Á Châu

 

- Tình hu Ngh Ca Hai Nước Hàn Nht Qua Chuyn Olympic Mùa Ðông

 

Minh Dũng

 (VNN)

 

Có l Vit Nam và nhng quc gia không có tuyết thì chng quan tâm gì đến Thế vn hi mùa đông, thế nhưng đối vi nhng x tuyết thì nó quan trng lm, mun đăng cai t chc cũng phi try da tróc vy. Năm nay có ba thành ph np đơn xin đăng cai t chc Olympic mùa đông 2014, đó là thành ph Sochi ca Nga, Pyeongchang (có âm Hán là Bình Xương) ca Hàn quc, và Salzburg ca Áo quc. Nhiu người trên thế gii, đặc bit là th dân ba thành ph k trên đã hi hp ch đợi kết quà do y ban Olympic Quc tế (IOC) công b kết quà t thành ph Guatamala (Trung M), nơi IOC đang nhóm hp. Trong cuc vn động này, thành ph Bình Xương ca Hàn quc được coi là có trin vng nht trong vic giành quyn đăng cai t chc vì nhng thành tích đáng k. Th nht, chính quyn thành ph này đã chun b rt k càng và ra sc vn động ráo riết trong my năm qua; th hai, thành ph Bình Xương có sn nhiu cơ s tranh gii đạt tiêu chun quc tế và h thng giao thông rt tin li; ngoài ra trong nhng năm gn đây thành ph này được nhiu người biết đến vì nó là cnh quang ca cun phim ''Bn tình khúc mùa đông'' ni tiếng được chiếu khp thế gii, và th ba là 4 năm trước đây Pyeongchang đã b thua thành ph Vancouver (Canada) suýt soát my phiếu vòng hai giành quyn t chc Olympic mùa đông 2010. Vic b thua cũng được k như mt thành tích ln trong h sơ np đơn.

Vi thành tích đó nên trong ln b phiếu k này thành ph Bình Xương đã đứng đầu vi 36 phiếu, Sochi ca Nga được 34 phiếu xếp hng hai, và Salzburg (Áo) hng ba vi 25 phiếu. Tuy đứng đầu, nhưng Bình Xương không đạt được s phiếu quá bán nên phi bu thêm mt ln na vi đối th đứng hng hai; thành ph Salzburg ca Áo b ra rìa. Mc dù phi bu li nhưng tt c người dân thành ph Bình Xương, Hàn quc vn tin rng h s thng, thế nhưng kết qu thì ngược li. Khi nghe xướng tên Sochi trúng tuyn, người dân Hàn quc ai cũng tưởng tai mình nghe lm. 5 giây, 10 giây trôi qua, nhng người dân Hàn quc theo dõi trc tiếp cuc tuyn chn mi định thn tr li và biết mình đã thua; thế là tiếng khóc, tiếng gào não n bt đầu vang lên, ngay chính nhng phóng viên Hàn quc tường thut trc tiếp cũng đứng trơ trơ như tri trng không nói ra li.

Trong bt c cuc tuyn chn nào thì cũng phi có người thng k thua, nhưng theo các bình lun gia th thao thì vic thành ph Bình Xương b đánh bi ln này làm cho nhiu người ng ngàng, nhưng chn thành ph Sochi cũng đáng giá vì Nga là mt nước ln, mùa lnh dy dc tuyết mà chưa được đăng cai t chc Olympic mùa đông ln nào c, ch mt ln t chc Thế vn hi mùa hè năm 1980 nhưng b nhiu nước ln phương tây ty chay không tham d vì lúc đó Liên Xô đang đem quân sang xâm chiếm A Phú Hãn.

Người dân Hàn quc bt đầu có li oán trách v Tng thng ca h là không my quan tâm đến chuyn này, trong khi Tng thng Putin đi đến tn thành ph Guatamala Trung M để nói lên s quyết tâm ca Nga trong cuc chy đua giành quyn t chc Olympic mùa đông 2014. Ngoài ra còn cha mi dùi vào Nht để công kích vì c đoán rng Nht là k rt mong Bình Xương b Sochi đánh bi, nhưng ngoài ming thì làm ra v ng h Hàn quc. Biết đâu trong cuc b phiếu này Sochi ly được mt phiếu ca Nht.

Li trách này chng phi vô cy ban Olympic Nht và chính quyn th đô Tokyo là người theo dõi rt k cuc bc thăm này, lúc đầu Nht Bn cũng nghĩ là Sochi s thua vì hin ti chưa có mt bãi trượt tuyết nào kh dĩ gi là đúng tiêu chun quc tế; h thng giao thông, thông tín, khách sn và h tng cơ s đều rt yếu kém, trong khi Bình Xương thì quá đầy đủ. Trước khi cuc b phiếu din ra, nhiu y viên Olympic Nht cũng như mt s quan chc ca tòa đô chánh Tokyo ai cũng nghĩ là Bình Xương s thng, nếu vy thì Tokyo coi như vô vng trong cuc chy đua t chc Thế vn hi mùa hè năm 2016 vì mt lut bt thành văn là các y viên Olympic Quc tế, chng ai mun hai k Olympic liên tiếp được t chc ti mt châu lc.

Trong thi gian gn đây quan h gia hai nước Hàn - Nht đã không my thun bum xuôi gió, nay gp thêm s vic này na chc s thêm nhiu rc ri. Cũng may là khi chn nơi t chc Olympic được tiến hành bng phương thc b phiếu kín ch không thì phin phc lm.

 

***

 

Dân Hng Kông Ðã Mt Ði Nim Hãnh Din Ca Mình

 

Sau 10 năm sát nhp vào Trung quc, người dân Hng Kông đã mt đi nim hãnh din ca mình. Ðó là li nhn xét ngn gn ca ông Lý Di, mt ký gi lão thành ti Hng Kông.

mt mt nào đó thì qu tht người dân Hng Kông vn còn có mt chút t do để phn đối nhng chính sách sai lm ca chính quyn cng sn Trung quc, ch không ging như người dân Hoa lc phi cúi đầu chp nhn, chng dám lên tiếng ch trích. Nhưng nếu ly đó để t an i như vy là được ri thì đắng cay quá. Trước đây dưới s kim soát ca Anh, chng ai dám nói người dân Hng Kông b quc gia này khng chếđời sng ca người dân tht s có t do, dân ch và nhân quyn được tôn trng ti đa, bt k ai cũng có quyn lên tiếng chng đối chính quyn Anh quc v nhng chuyn sai lm ca h, thế mà Hng Kông có rơi vào tình trng bt n xã hi đâu, ngược li là đằng khác; kinh tế phát trin chng thua bt k mt quc gia nào trong khu vc, đã tng được mnh danh là Tiu Long Á châu. Nói như thế để cho thy cái lp lun đa nguyên, đa đảng ch đưa đến s bt n xã hi ca chính quyn Bc Kinh là ngy bin. Ðó là nhng li phát biu ca ký gi lão thành Lý Di khi được các ký gi nước ngoài phng vn nhân 10 năm Anh trao tr Hng Kông li cho Trung quc. Ông Di còn k thêm rng: "Trong bui l trao tr Hng Kông t chc rt rm r cách đây 10 năm, tôi đã xách loa đi phng vn nhiu người mt câu hi, là tương lai ca Hng Kông s như thế nào sau khi thuc quyn cai tr ca Trung quc. Câu tr li ca mt thanh n chng 20 tui làm tôi nh mãi vì nó rt n tượng, cô ta nói rng đâu phi c t chc đám cưới cho tht linh đình, sang trng là cp hôn nhân đó chc chn phi có hnh phúc đâu."

Hng Kông ngày hôm nay đúng như câu tr li cách đây 10 năm ca cô thanh n đó, nếu so sánh v đời sng kinh tế hin nay ca người Hng Kông đâu bng lúc trước, nếu ai không tin thi c đến cơ quan hành chánh d s thng kê mà coi; theo đó thì thu nhp quân bình ca mi h gim t 30 đến 40% so vi 10 năm trước. V mt chính tr thì coi như b Trung quc áp đặt mi chuyn, nghĩa là Bc Kinh mun làm gì thì làm bt chp nguyn vng ca người dân Hng Kông. Trước đây Bc Kinh đã long trng cam kết vi Anh quc rng sau khi nhn li Hng Kông s cho t chc bu c t do đển chúng chn mt v Chưởng qun, đứng đầu khu t tr này hu lo đời sng cho người dân v đủ mi mt, thế mà Bc Kinh đâu có thc hin li cam kết đó. S dĩ Trung quc không s dng bin pháp mnh đối vi người dân Hng Kông như người dân Hoa lc khi lên tiếng ch trích nhà nước chng phi là thin ý ca Bc Kinh mà vì mun dùng nó để m mt trn tuyên truyn hướng v người dân Ðài Loan.

Ðược biết nhân k nim 10 năm ngày nhn li Hng Kông, đầu năm nay chính quyn Bc Kinh đã ch th cho s Thng kê Trung ương làm mt cuc thăm do ý kiến người dân Hng Kông v câu hi: Là người dân dưới thi thc dân Anh và hin nay là th dân đặc khu kinh tế Hng Kông thuc nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Trung quc, bn thy chế độ nào tt hơn?

Ký gi lão thành Lý Di cho biết là đa s người dân Hng Kông cho rng câu hi này vô nghĩa vế đầu vì chưa bao gi dân nghĩ rng mình là người dân thuc địa ca Anh, luôn ngn mt t hào mình là người Hng Kông, ch không ging như bây gi mang danh là người Trung quc mà nô l cho ch nghĩa cng sn, và chng có ai bo rng đời sng hin nay t tinh thn đến vt cht bng Hng Kông cách đây 10 năm v trước. Vì hu hết tr li như vy nên Bc Kinh xù luôn cái v điu tra này.

 

=END=

 

8- Tin Tc Di Trú

 

- nh Hưởng ca Vn Ð Ci T Di Trú Ði Vi Các Công Ty Hoa Kỳ - Lch cp chiếu khán di dân tính đến tháng 08-2007

 

Mc di trú và bo lãnh do Văn Phòng tham vn di trú Robert Mullins International đảm trách hng tun, nhm mc đích thông báo các tin tc thi s liên quan đến vn đề đoàn t gia đình, rt hu ích cho quý v nào quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân. Mi đóng góp ý kiến xin liên lc 1-800-411-0495

Mt trong nhng vn đề ln đã được đưa ra tranh lun trước Quc Hi Hoa K là ci t lut di trú. Cuc tranh lun này có nhiu mt, trong đó phi k đến s quan tâm ca các công ty Hoa K đang s dng rt nhiu công nhân không có giy t hp l. Các công ty này đang ch xem lut ci cách di trú s nh hưởng thế nào đến công ty h. Văn phòng Tham vn Di trú Robert Mullins International k này xin gii thiu bài viết ca thông tín viên Jeff Swicord ca đài Tiếng Nói Hoa K (VOA) liên quan đến đề tài này như sau:

Nhân viên ca Cơ quan Di trú Hoa K thnh thong vn đến các công ty có nhiu công nhân lao động chân tay để truy quét nhng di dân bt hp pháp.

Nhiu công ty lo ngi, không biết ri đây các cuc truy quét này, cng vi lut di trú đang ch biu quyết trước Quc Hi, s nh hưởng đến hot động kinh doanh ca h như thế nào. Theo lut pháp, gii ch nhân không được phép mướn nhng di dân bt hp pháp, nhưng mun biết người đó có phi là di dân hp l hay không, cũng không phi là chuyn d dàng, nht là đối vi nhng công ty tùy thuc rt nhiu vào đội ngũ công nhân chưa có quc tch M.

Ông Shawn McBurney, Ði Din ca Hip Hi Các Khách Sn ti th đô Hoa Thnh Ðn, cho biết:

Các thành viên trong Hip Hi chúng tôi hết sc quan tâm. T nhiu năm qua, h đã b thiếu công nhân. H cũng mun mướn người có quc tch M, nhưng tìm không ra. Có nhiu thành viên đăng trên 200 qung cáo, cui cùng ch nhn được có 2 đơn xin vic. H tr lương khá, trên lương ti thiu rt nhiu, cng vi các quyn li khác, vy mà vn không tìm ra người.

Ông Julian Heron là người đại din cho quyn li ca các nông dân min Tây Hoa K, mt ngành ngh khác cũng tùy thuc rt nhiu vào công nhân nước ngoài. Ông cho biết ngành ngh này đã gp tác động kinh tế vì các bin pháp siết cht biên gii, sau v 11/9/2001.

Do mùa Ðông năm 2004, lc lượng lao động trong khu vc biên gii gp xáo trn ln. Nhiu chiếc xe buýt ch công nhân c hp pháp ln bt hp pháp đi ra đồng thu hoch mùa màng thnh thong vn b chn li xét hi, có khi b chn đến 3 ln trong mt ngày.

Ông Heron nói rng kết qu các nhà trng rau qu tiu bang Arizona đã b l nhiu triu M kim, nh hưởng dây chuyn đến các doanh nghip khác.

Các công nhân mt tin lương, các tài xế xe ti mt tin lương, nhng người ch có nhng t lnh cho thuê đễ gi rau ci được tươi cũng mt tin lương, nhng người làm thùng đựng rau qu cng không bán được, và nếu ta ch tính riêng cho khu vc Yuma ca tiu bang Arizona không thôi, nơi mà vào mùa đông có th sn xut 50.000 bó rau xà lách, thì tng cng s thua l có th lên đến 590 triu M kim.

Nhưng các chuyên gia v doanh nghip nói rng vn đề không ch dng li ch mt thu nhp. Lut l hin hành, buc ch nhân phi kim tra các th giy t, ví d như các bng lái xe mà các công nhân di dân xut trình để chng minh là h đã vào nước M hp pháp, đã đặt gii ch nhân trước nhng ri ro pháp lý. Ông Mcburney gii thích:

Có nhiu loi giy t mà gii ch nhân phi chp nhn mà không th phân bit được tht gi. Lut l hin hành đã quy định rng, nếu ngay khi thy mt, giy t có v là giy t tht, thì ta phi xem đó là giy t tht. Nếu người ch nêu thc mc, h có th b pht v ti vi phm quyn dân s, do cùng b lut đó quy định.

Ông Heron cho biết nhiu ch nhân đã b cáo buc mt cách oan ung vì không biết rng mình đã mướn công nhân bt hp pháp:

Báo chí nói nhiu đến chuyn trng pht gii ch nhân. Quc Hi đặt lên vai ch nhân trách nhim phi xác định ai hp pháp và ai bt hp pháp. Cái này cũng được đi, nếu có cách nào c th để xác định được. Hin nay cách này chưa có.

Do đó, thách thc đối vi các doanh nghip là làm thế nào thuyết phc Quc Hi không nên trng pht gii ch nhân v ti thuê mướn ngoi kiu bt hp pháp. Trong mt năm có bu c, khi mà có nhiu c tri lo âu v làn sóng người nhp cư bt hp pháp, li thuyết phc kiu này rt khó có cơ may thành công.

 

* LCH CP CHIU KHÁN DI DÂN TÍNH ÐN THÁNG 08-2007

A-IR-1, IR-2, IR-5 (V, con v thành niên, cha m ca công dân Hoa K, luôn luôn hiu lc)

B- Ưu tiên F1-1:          Xét đến 08-08-2001 (Tăng 5 tun)

C- Ưu tiên F2-A:         Xét đến 22-07-2002 (Tăng 7 tun)

D- Ưu tiên F2-B:         Xét đến 08-04-1998 (Tăng 8 tun)

E- Ưu tiên F3:             Xét đến 01-10-1999 (Tăng 10 tun)

F- Ưu tiên F4: Xét đến 01-08-1996 (Tăng 12 tun)

Quý độc gi quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân mun có thêm tin tc cp nht, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh ca chúng tôi vào mi ti th Tư t 7PM và sáng Ch Nht t 11:00AM, trên các làn sóng 68AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoc quý v liên lc vi mt trong nhng văn phòng Robert Mullins International gn nht: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

 

=END=

 

9- Truyn Hay Ngoi Quc

 

- Phép nhim màu

 

Cynthia Mercati

Người dch: Nguyn Thy Trà Mi

 

Bui sáng hôm đó, cũng như mi bui sáng, Sonya tnh gic sau mt cơn ác mng, tim vn còn đập thình thch. Cô li nghe thy nhng âm thanh đó, rt rõ ràng - tiếng quát tháo ca bn lính và tiếng dng ca m m. Cô lao ra khi giường, hai tay ôm cht đầu. Cô hoàn toàn không mun và cũng không th để cho nhng hình nh ca quá kh quay tr li. Phi mt mt lúc, Sonya mi thc s bình tĩnh tr li để chun b đi làm như thường l.

Cách đây mt năm, Sonya đã trn khi nước Ðc quc xã. Gia đình cô đã tng hot động trong phong trào kháng chiến thành ph nơi h sinh sng và đã phi tr giá cho điu đó. Vào cái đêm chng cô b bt, bn lính bo rng ch để điu tra. Nhưng khi chúng gii anh y đi thì h nhn ra rng đó chính là ln chia tay vĩnh vin. Cu em r ca cô cũng biến mt theo cách đó; còn em gái cô và hai đứa cháu - mt gái, mt trai - thì b bt đi lao động nô dch ti mt nhà máy sn xut vũ khí. Cui cùng, bn lính đến bt con trai ca Sonya khi cu đang hc trường. Thm chí, hai m con còn không có mt cơ hi để nói li tm bit.

Không lâu sau đó, nh có s can thip ca M, cô đã trn khi nước Ðc và được tái định cư New York, được sp xếp cư trú ti mt căn h và tìm được mt công vic may vá ti mt ca hàng bách hóa ln. Cô đã có mt cuc sng mi, nhưng cũng không hn là mt cuc sng. Ð tn ti, Sonya không ch đóng li cánh ca quá kh mà còn đóng cht c tâm hn mình. Cô sng tách bit vi tt c mi người như th mình đã hóa đá. Mà s thc thì chính Sonya cũng nghĩ mình là đá. Ch đến khi đêm xung, nhng quá kh đau đớn li hin v trong gic ng ca Sonya.

ch làm, Sonya luôn an phn và làm tt tt c công vic được giao. Chưa bao gi cô nói chuyn vi người ngi bên cnh và h cũng biết rng tt hơn hết là đừng bt chuyn vi cô. Vào nhng bui ăn trưa cũng vy, lúc nào cô cũng ch ngi mt mình.

Mt hôm, khi đang ngi trong quán ăn nhanh, Sonya nghe thy mt ging nói vi mình. Cô ngng lên: "Bà Stein! Xin, xin mi ngi!". Cô ra hiu cho mt người ph n to béo đội mt chiếc mũ hoa hòe ngi xung.

Bà Stein là người ca y ban h tr người t nn, t chc đã tìm nhà và tìm vic cho Sonya trước đây. Bà Stein bt đầu nói: "Chúng tôi có hai đứa tr t Ðc sang. Chúng đã tri qua khá nhiu biến c. Ða con gái 10 tui, con trai 7 tui. Chúng cn mt ngôi nhà, không ch là mt ch để mà là mt gia đình tht s. Tôi nghĩ có l ch cũng cn có mt ai đó".

Mười tui và by tui - hai đứa cháu cô bây gi chc cũng bng ngn y. Nhưng chc chn cô s không nhn bn tr này vì chúng là nhng bng chng sng gi nhc li quá kh đau bun. Sonya lc đầu: "Tôi không th".

"Ít nht thì ch cũng suy nghĩ v chuyn này ch Sonya. Ngày mai tôi s tr li, lúc đó ch hãy tr li tôi".

Sonya nói mt cách kiên quyết: "Không cn đâu, tôi s không nhn chúng". Lúc đó cô cm thy ánh mt ca bà Stein nhìn mình - ánh mt rt đôn hu, nhưng ánh mt đó nhìn thu tâm can cô. Sonya không nhìn lên cho đến khi người ph n y b đi.

Bui chiu hôm đó, Sonya làm vic ct lc và ri ch làm sm hơn mi ngày. Cô vi vã tr v nhà, tt hết đèn ri leo lên giường. Cô thường làm thế vào nhng ngày cô cm thy ti t: mt mình trong bóng ti, c gng khóa cht cánh ca quá kh. Nhưng hôm nay cô không làm được điu đó và cô biết rõ lý do vì sao. Chuyn hai đứa tr đã gi lên tt c nhng ký c ngày xưa và cô không th dng chúng li. Ni đau tinh thn bng chc biến thành ni đau th xác. Nước mt là cách duy nht giúp cô lúc này. Ln đầu tiên k t khi ri khi Ðc, Sonya đã khóc.

Trong tiếng nc nghn thn thc, Sonya bước long chong v phía phòng cha đồ ri ly ra mt cái cp nh mà cô đã mang theo khi sang đây. Trong đó có 3 tm nh được bc k trong mt tm vi dày: đó là nh ca chng cô, con trai cô và em gái cô. Sonya nh nhàng ly chúng ra và đặt lên bàn trang đim. Cô cm thy đau nhói khi nhìn chúng, nhưng chúng cũng an i cô rt nhiu. Ri cô bng nh li thi gian đã qua, nhng lúc hnh phúc cũng như đau kh. Chính lúc này, Sonya biết rng mình phi đưa tay ra, không ch cho bn thân mình mà cho c nhng người trong nh kia na. Cô phi tiếp tc sng cho tt c mi người.

Sonya qu xung bên cnh giường. Ðã t lâu lm ri cô không cu nguyn nên tht khó tht nên li, cô thì thm: "Con mun được sng tr li, con không biết bng cách nào nhưng con xin người hãy giúp con. Amen". Li cu nguyn tuy ri rc nhưng có l Chúa cũng thu hiu.

Ln đầu tiên k t sau khi chng Sonya b bt, cô đã có mt gic ng ngon và tnh dy trong s thanh thn. Bây gi, cô biết mình phi làm gì, cô s nhn bn tr. Ðây là bước khi đầu để tr li cuc sng.

Bui trưa, Sonya đứng ngoài ca tim ăn nhanh lo lng ch bà Stein. Ngay khi thy bà y, cô nói ngay: "Bn tr vn cn mt ch ch?".

"Vâng, nhưng...".

"Vy thì tôi s nhn chúng! S hơi cht chi mt chút vì căn h ca tôi quá nh, nhưng chúng tôi s xoay s được. Tôi mun nhn bn tr!".

Bà Stein n mt n cười tht tươi. Bà cm ly tay Sonya và nói: "Tuyt lm! Ti nay tôi s mang chúng đến".

Ngay sau khi xong vic tr v nhà, Sonya bt tay vào làm món bánh nướng truyn thng ca Ðc mà đã lâu ri cô không làm. Cô s mang đến cho bn tr thc ăn ngon và c tình yêu thương na. Bn chúng có l s e ngi, điu đó là đương nhiên thôi. Có l chúng cũng ging như trước đây - hoàn toàn khép kín. Nhưng điu đó chng có nghĩa lý gì, cô s c gng hết sc mình.

"Sonya!" - có tiếng gi ca ca bà Stein. Sonya vi vàng ra m ca. Con bé đứng bên cnh bà Stein còn thng bé thì đứng phía bên kia. Trái tim ca Sonya cht xao động khi nhìn thy khuôn mt bun bã ca bn tr. Sao li không bun được ch? Chúng chng còn gì, k c người thân. Nhưng bn tr còn có mt cái gì khác na - mt điu gì đó rt quen thuc, quen thuc mt cách l thường.

Cô nói: "Xin mi vào!" Mi đứa tr mang theo mt cái túi nh và mc mt b qun áo tươm tt tuy không va vn lm. Sonya nghĩ, đây đúng là dáng điu ca nhng người dân t nn - cái dáng v ca chính cô cách đây không lâu. Liu có phi vì thế mà trông chúng rt quen thuc hay không? Hay là vì chúng gi nhc đến nhng đứa tr t nn mà cô đã gp trên con tàu đến M?

Bà Stein nói: "Sonya, đây là Liese và Karl".

Ðây đúng là tên ca hai đứa cháu cô. Sonya chng còn tâm trí đâu na, tim cô bt đầu đập thình thch. Ðiu đó là không th, nhng điu như thế không th nào xy ra. Ðây đúng là mt phép màu, nhưng cô đâu có cu xin mt phép màu. Cô ch cu xin để mình có th tr li mt cuc sng bình thường. Cô bước đến gn bn tr và chăm chú nhìn vào gương mt ca chúng. Cũng đã khá lâu ri, chúng cũng nhưđã thay đổi rt nhiu.

Bà Stein bi ri hi: "Có chuyn gì vy Sonya?".

Sonya lc đầu nhưng vn nhìn chúng chm chm. Cô bé gái ngước nhìn lên - đôi mt to đen láy rt quen thuc như cũng đang quan sát khuôn mt Sonya. Ri thng bé bng hét toáng lên.

"Karl?". Bà Stein hi: "Con sao vy?".

Thng bé tay run run ch vào ba tm nh Sonya đã bày ra đêm hôm trước, ri nó chy li phía bàn trang đim chp ly tm nh em gái ca Sonya và ôm cht vào lòng, nó thì thm: "M ơi!".

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy