banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 26 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Tc Ð Mi, Thước Ðo Cũ

Ngô Văn

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Mt trơ trán bóng!

Nguyn thanh Ty

 

3- Tham Kho

- Bài hc cho VN t n Ð

Trn Th Hng Sương

 

4- Tài Liu

- Dùng đin thoi cm tay để chp hình, quay phim cnh đàn áp

UBBV Người Lao Ðng VN

 

5- Câu Chuyn Vit  Nam

- ASIAN CUP nóng bng các sân c châu Á

Văn Quang

 

6- Văn Hc Ngh Thut

- Ðã Xui li Xo!

Trn Ngân Tiêu

 

**********************************


1- Bình Lun Vit Nam

 

- Tc Ð Mi, Thước Ðo Cũ

 

Ngô Văn

 (VNN)

 

Tính đến tháng 6/2007, Vit Nam đã là thành viên ca T chc Thương mi Thế gii (WTO) được sáu tháng. Ch trong vòng na năm thôi đã cho người ta thy rõ kh năng yếu kém v năng lc qun lý và điu hành ca c máy nhà nước CSVN, không theo kp yêu cu mà nó cn được nâng cp để thích ng vi s phát trin ca đất nước v mi lãnh vc.

Kh năng t phát trin ca Vit Nam hin nay chưa có, phi kêu gi người ngoi quc vào đầu tư, thế nhưng không đáp ng vic cung cp lao động có tay ngh hay kh năng theo đòi hi ca các xí nghip nước ngoài, lý do d hiu vì chính quyn CSVN không đặt nng chính sách đào to nhân s. Ngay t Lao Ðng, mt cơ quan truyn thông ca nhà nước, cũng đề cp sơ qua v đim này như sau: Khi nhà đầu tư nước ngoài cn lao động cho 600 ngh mà doanh nghip ca h cn thì ta ch cp được 60 ngh.

Mun phát trin kinh tế vi tc độ cao mà nhà nước không gii quyết, nói đúng hơn là không th gii quyết nhiu ách tc trong tt c mi khâu; trên nguyên tc cũng như theo giy t thì s phân cp đã có, nhưng năng lc ca địa phương ln trung ương đều bt cp nên kết qu phi đến là t l gii ngân vn đầu tư cho tt c mi d án mi ch có 30%.

Mi đây nhà nước CSVN li huênh hoang công b tc độ tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam trong sáu tháng đầu năm nay (2007) đã đạt 7,87%, đây là mc tăng cao nht so vi cùng k nhng năm gn đây. Con s này không kim chng được, mt s chuyên gia kinh tế cho rng nếu đúng như thế thì là điu tt, nhưng so vi s phát trin ca nhng nước láng ging Vit Nam vn còn phi n lc hc hi nhiu hơn na, c trong các quyết định đầu tư đúng hướng, và c trong vic khc phc nhiu khó khăn tn ti. Ngay trên trang đin t ca t Lao Ðng ngày 13/7/2007, trong mt bài viết ký tên Tu Minh nói rõ là: Ðã đến lúc chúng ta cn có thước đo mi cho s phát trin xã hi, bi nhng loi tiêu chun, nhng loi thước đo xưa nay vn quen dùng, không còn phù hp...

Vi cái thước đo cũ thì ch my khi nghe thy vic làm ăn tht bi ca các công ty quc doanh, trong khi thc tế thì ai cũng biết như thế nào. Ví d như vic xây dng nhà máy đạm Phú M, mc dù đã có s cnh báo ca các nhà chuyên môn là không nên xây dng, nhưng nhà nước không nghe nên kết qu đã đem li là li o, l tht.

Vic gii th công ty ôtô quc doanh Vidaco sau 10 năm qua làm ăn thua l quá nng là điu tt yếu để rút ra nhng bài hc, hu tránh nhng tht bi tương t trong tương lai do vic qun lý sai lm và không có kh năng kinh doanh ca các cơ quan nhà nước, thế nhưng như ''nga quen đường cũ'' nhà nước CSVN vn th hin quyn lc ca mình bng cách chi phi nhân s ch cht các doanh nghip đã c phn hóa, gây bc xúc đối vi các nhà đầu tư. Khi mt công ty quc doanh đã gii tư thì công ty đó hot động độc lp theo lut Doanh nghip, nên vic phát trin công ty là do các nhà đầu tư quyết định sau khi thông qua Hi đồng qun tr ca công ty đó ch không phi do b ch qun trước kia, lúc khi chưa c phn hóa, tc là s quyết định cu các cơ quan chc năng nhà nước. Thế nhưng thc tế cho thy vic sp xếp nhân s ca doanh nghip đã gii tư (trong đó có vn ca nhà nước) đều có s can thip rt ln t các B, Ngành. Tình trng này đến nay vn chưa chm dt và nó đang gia tăng lc cn đối vi tiến trình phát trin kinh tế.

Thành ph sài Gòn hin nay luôn t hào là thành ph dn đầu Vit Nam trên nhiu lãnh vc, điu đó đúng vi thc trng hin ti, nhưng tm nhìn và năng lc ch đạo ca hu hết cán b đứng đầu thành ph này li quá hn hp thì đủ biết lãnh đạo các thành ph ln khác t đến mc độ nào.

Thành ra nói kinh tế Vit Nam ngày nay khá hơn thi k bao cp thì đúng, ch bo rng mc độ phát trin nhanh, hy vng s bt kp các nước phát trin là o tưởng, bi vì không ai ly cái thước cũ để đo mc phát trin theo tc độ mi, ngoi tr nhà nước CSVN.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Mt trơ trán bóng!

 

Nguyn thanh Ty


Miếng tht cũng là miếng nhc.

(Dân nhu)


My năm sau 75, "nh ơn" Bác H đem cái "thiên đường Xã Nghĩa" ca Ch Nghĩa Cng Sn vào Nam, vi ch trương cào bng, để toàn dân hai min Nam Bc được bình đẳng sng chung hnh phúc trong "Thế gii đại đồng", min Nam, mt nơi tng được mnh danh là va lúa go ca vùng Ðông Nam Á bng dưng đói rc.

Ðói khc ra tro. Ðói ho ra máu.

Lúc chưa có đôi dép râu, nón tai bèo ca Bác vượt Trường Sơn dm lên phn đất bên này vĩ tuyến, thóc lúa, cá tôm ca min Nam đầy sông, đầy đồng, ch cn vi tay ra là có ăn.

Tha h ăn. Ăn mt ngh.

Rt nhiu năm, người dân min Nam sng trong cnh mà Bác ngày đêm "thương xót" gi là sng trong cnh "phn vinh gi to".

H c ngày ngày tà tà vui sng. H go trong nhà không bao gi vơi.

min quê, hàng ngày, ngoài thi gian dành cho vic đồng án, dân nhà nông c chiu chiu là bt đầu "gy sòng nhu".

Nhu mát tri ông Ða.

Mt cuc nhu tht d dàng. Mt con cá lóc va câu được, mt chai đế Gò Ðen cũng đủ "gy" môt sòng cho ba bn dân nhu h.

y vy mà, t ngày "gii phóng đây" mt con cá trê nh bng ba ngón tay cũng kiếm không ra. Mt x đế loi hng năm, lt nhách như nước lã cũng khó tìm.

L nào tôm cá, lúa go cũng biết s Bác mà trn mt tiêu, khiến cho toàn dân phi sng kh, sng s vi bo bo, sn lát và mui ht?

Tht không hiu ni vi nhng "đỉnh cao trí tu" ca Bác Ðng trong óc cha cht gì mà có th nghĩ ra được my "quái chiêu" ngăn-sông-cm-ch-đóng-ca-rút-cu để tr quc an dân khiến cho xã hi tht lùi tr v thi trung c. Thi săn bn hái lượm.

Bt đầu t đó, dân nhu "gp nhiu khó khăn". Mi ít, đế hiếm mà dân nhu thì không chu vng mt ai.

Ngày xưa, mi ln nhu là t lít đến can. Nhu ngã, nhu nghiêng. Bây gi nhu ch còn vài "x" và phi nhu "canh".

Canh ch không phi can.

Can là loi thùng nha dung tích thường là năm lít. Loi can ln dung tích 20 lít.

Canh là canh chng. Không phi canh chng my cu cu "bò vàng" (công an nhân dân) mà là canh chng "phe ta" không mi mà đến bt t.

Trong giai đon "hoàng kim" ca thi k Xã hi Ch nghĩa (cũng còn gi là Xung h c nước) đói rc gáo này, trong làng nhu nãy sinh ra nhng anh "mt l". Nhng anh "mt l" này l hết ch nói.

H đánh hơi đâu có động dao, động tht là anh ta đảo qua, đảo li như chun chun để nghe ngóng. Lúc thì nhón cng ngó qua hàng rào. Lúc thì đứng xuôi chiu gió đánh hơi mùi rượu.

Khi độ chng "sòng nhu đã gy" xong xuôi đâu đó, anh mt l gi b tng hng lên tiếng:

- Ai kêu tui đó? Có tui đây!

T mình hi, t mình tr li ên. Ri c "t nhiên như người Hà Li" anh ta xông vào bàn nhu, t nhiên cm chai đế va rót vào ly, va ca bài "độc m":

- Xin li quí anh nghen! Tui đến tr xin chu pht ba ly!

Nói xong anh "mt l" làm ba ly lin, trước nhng cp mt đầy bt mãn ca "phe ta".

Làm ba ly xong, không thy ai trong sòng "tế nh" lch s lên tiếng mi xã giao mt câu, anh mt l (cũng rt t nhiên) bèn ca tiếp bài "vào ba, ra by":

- Xin li quí anh nghen! Hôm nay bn quá, không ngi lâu cùng quí anh được, tui xin t pht mình by ly cho đúng lut giang h, trước khi rút lui có trt t.

Thế là, va rót va ung, chưa kp đủ by ly thì cái chai x đã cn không còn mt git. Anh ta đưa tay lên qut m, bên trái mt cái, bên phi mt cái ri cp đít đi thng. My tay nhu còn ngi li đưa mt nhìn nhau, nhìn cái chai trng không, đồng thanh ct li "ca tng":

- Qu đúng là cái thng mt l! L hết ch nói!

Ðó là k chuyn thi "bao cp" ca Nhà nước ta đang còn trong giai đon "ra ngõ gp anh hùng" vi ch nghĩa Mác Lê bách chiến bách thng.

Bây gi thì cái ch nghĩa Mác Lê "cà chn chng xâm lăng" này đã đi té re mt chuyến tàu sut ri. Ði lng l không trng, không kèn. Không thy Nhà nước ta làm đám ma đưa tin vi điếu văn ai oán ca ông T Hu, đại thi nô:

Thương cha thương m thương chng,

Thương mình thương môt thương ông thương mười.

Bây gi thì Nhà nước ta trương ra cái gi là "Tư tưởng H" để thay thế bóng ma Mác Lê để tiếp tc đưa dân tc tiến lên...ch nghĩa tư bn, bng cách làm ăn theo "kinh tế th trường có định hướng xã hi ch nghĩa".

Hi "Bác" còn sng nhăn chưa "chuyn sang t trn", Bác đã tng nói:

- Bác có tư tưởng gì đâu! Mi tư tưởng đã có Bác Mao, Bác Xít nói c ri.

Bây gi Bác đã nm khô queo trong hòm kính my chc năm nay, bng nhiên B Chính tr Ðng Cng Sn li moi được trong cái xác khô y ra cái gi là "tư tưởng H chí Minh", bt toàn dân phi hc tp ngày đêm, ròng rã mt năm tri, để thm nhun ý ngc, li vàng ca Bác.

Thit là phép l thn k!

Té ra "tư tưởng ca Bác" được viết bí mt trong miếng da dê giu sau gáy ca Bác gm bn ch: "Mã qui-Qui mã". B chính tr din Nôm ra là phi bt tay vi M, k thù bt cng đái thiên, để "hòa hp hòa gii" vi tên đế quc đầu s, tên xâm lược, tên sen đầm quc tế, tránh ha "sp giãy chết" ca ch nghĩa Cng Sn.

Ung công ba mươi năm, c triu cán binh min Bc phơi xương trng dãy Trường Sơn để đánh đui gic M. Gi li trãi thm đỏ rước gic M vào tn dinh Ba Ðình.

Nc cười!

Cái chuyn "tư tưởng H chí Minh" e còn phi tán... láo dài dài.

Bài này đang lun v chuyn ca my anh dân nhu có liên quan đến "miếng tht là miếng nhc" ca mt anh "đón gió tr c" có hn danh là "mt trơ trán bóng".

Còn "tư tưởng ca Bác" xin gát qua mt bên cho rng ni.

Nay xin nói tiếp v "quí anh mt l trong làng nhu" "Ai kêu tui đó?"

Tưởng đâu qua cái x C Huê này, cái ăn, cái mc dư tha, ăn không hết, mc không hết, phi kiếm ch đi đổ, đi cho, thì làm gì có chuyn "lăn xê st xê măng dzê" (nhào dô kiếm ăn) dành ch cho quí anh mt l!

y vy mà có đấy quí v !

Ít ra thì cũng đã có mt anh "mt l". Anh này l đến ni "mo phú" hết thy li nguyn ra ca đồng hương, đồng hi, đồng thuyn, đồng... nát để "Ai kêu tui đó! Có tui đây!" để "mt trơ trán bóng" nhào dzô kiếm ăn trong nhng sòng nhu mà chng có ai mi. Du biết rõ mười mươi rng nhng k đang ngi trong sòng đã tng là k cướp, đã cướp sch sành sanh gia tài t tiên anh ta để li. Và anh ta đã phi cong đuôi b chy sang x khác lánh thân.

Anh l "mt trơ trán bóng" này không cn hài tên ra đây, ba quân thiên h cũng đều biết rõ tng tòng tong hn là ai!

Cuc đời và binh nghip ca hn ta, coi đi coi li chng thy có gì ni tri, vy mà có lúc mã phát sao y, đã làm ti chc phó vương.

Nh li cái thu xa xưa, lúc T.T. Thiu ra tranh c vào Ph đầu rng, mun ht phiếu nông dân nên giương cao khu hiu "Người cày có rung". Anh mt l này cũng lăn xăng ra tranh ăn, mun độc chiếm ngai vàng, cũng pht cao ngn c "Thương phế binh có nhà" để quơ m phiếu ca anh em quân nhân và thương phế binh.

Cái chuyn đảo chánh, chnh lý, tranh c, tranh ăn xy ra xoành xoch ri như ni canh h. (Vit cng lúc y d như hch, nếu không thì đã cướp được min Nam t khuya ri).

Cũng vì lá c "Thương phế binh có nhà" ca anh mt l trương lên mà dân chúng mt thi kh s, tá ha tam tinh vì nn "kiêu binh" ca my anh thương phế binh "phe ta".

Riêng Nha Trang, hai tên Nguyn thành Trung (Trung úy) và Lương Lãng (Trung sĩ) cy mình là thương binh, kéo theo mt đám què ct (bn lưu manh, không phi là TPB), đi chiếm đất, chiếm nhà ca dân chúng để làm tin. Chúng thy nhà nào có sân trước nhà rng rãi là đem km gai đến rào ri cho mt hai anh qut quo nm ăn v đó. Ch nhà phi mếu máo, va khóc va đưa tin, cúng ly chúng như cúng cô hn các đảng rm tháng by để chúng buông tha cho.

K cương phép nước, k lut quân đội chúng coi như "nơ pa". Có anh "c" mt l bo kê mà! Quân cnh, cnh sát bó tay đứng ngó!

Nha Trang mt thi náo lon, kéo dài đến my tháng.

Ðến khi, chuyn tranh ăn đến hi kết cc, T.T. Thiu lt được vô Ph đầu rng, vic đầu tiên là ra lnh cho Quân cnh thng tay ht hết đám rác rưởi y cho vô nhà đá ăn cơm hm. Dân chúng by gi mi th phào nh nhõm như m được cái ung nht trên lưng.

Các thành thích ca "đứa con cu t" này nhiu lm, c na ná như chuyn va k.

Ðó là chuyn cá nhân ca hn ta. Mc xác hn. Không ai hơi đâu mà lý ti.

Nhưng kh cái là hn ta đi đâu, làm gì cũng nhơn nhơn cái mt trơ, cái trán bóng ra xưng là đại din cho tp th này, cng đồng n, tuyên b, phát biu vung tí mt chng ra cái thng chế gì c khiến cho người Vit t nn lm lúc bc mình, xu h đỏ mt.

Như mi va ri đây, khi khng khi không, chng có ma nào mi, hn ta cũng lt đật hi h t Vit Nam, chy nước rút qua M cho kp ba nhu Dana Point để "Ai kêu tui đó! Có tui đây" chường mt, bt tay cho được my anh Sáu, anh Ba.

Coi tm hình chp ké đứng cnh anh Sáu, mi thy rõ hn ta qu tht là "mt trơ trán bóng" đúng vi nghĩa đen ca thành ng.

Chưa hết, để cho đúng lut giang h "vào ba ra by", sau khi anh Sáu ca xong sáu câu vng c ci lương mùi mn chiêu d "khúc rut tha ngàn dm" ôm tin v quê hương để chung sc trng cây khế ngt, hn ta đã khom lưng, h mình, nnh anh Sáu quá c th mc, làm người Vit t nn phi xu h đến chết được. Thn thùng, mc c đến ni tay ni da gà.

Bài ca ca anh Sáu:

"Chúng ta là người Vit  Nam , bây gi hãy thương yêu nhau, hãy đoàn kết bi vì chúng ta cùng mt m hin VN. Ðng và Nhà nước VN không bao gi thành kiến vi nhng người còn có ý kiến khác bit, trái li luôn mong tt c bà con người VN ngoài nước đều có nhit tình, thin ý xây dng mt nước VN hòa bình, vng mnh". (Không thành kiến nhưng thng tay đàn áp và tng vào tù ngay tút xyt. NV) Ðến đây, tôi thc s xúc động được gp bà con trong không khí ci m, thân mt như thế này. Anh NCK đang VN nhưng khi nghe chuyến thăm ca Ðoàn có cuc gp g đây (ba nhu) đã bay v M và có mt đây hôm nay. Ðiu đó nói lên cái gì? Ðiu đó nói lên rng chúng ta là người VN, dù quá kh thế nào đi na, bây gi hãy thương yêu nhau, đoàn kết vi nhau vì chúng ta cùng chung mt m hin cùng hướng v VN. Có phi như vy không? (Rõ ràng là anh Sáu xác nhn không có ai mi mà hn ta ngi thy mùi...tht đã vi vàng: Ai kêu tui đó! Có tui đây!)

Hn ta được anh Sáu chiếu c xoa đầu, nhc đến tên gia sòng nhu, ly làm khoái chí, sướng rên lên, hai con mt c híp li như hai cái v sò úp. Và theo đúng lut giang h trong sòng nhu, hn ta vòng tay đáp l cho phi phép, mt cách trơn tru, ngon lành mt bài "đít cua" rt ư là trơ trn. Da mt c bóng lên, trơ ra, không biu l môt chút gì gi là "ngượng ngùng":

"Bài nói ca anh Sáu gây xúc động ln đối vi tôi. Tôi trước đây đã tng đứng bên kia đấu trường vi anh Sáu. Nhng gì tôi nghe được hôm nay được xut phát t tình cm, trái tim ca mt người dân Vit.

Ðiu đó làm tôi rt ngc nhiên và có th nói rt cm động. Anh Sáu đã nói v dân tc, v đất nước. Tôi nghĩ, tôi không th nói thêm gì hơn là tôi hoàn toàn chp nhn tiếng nói ca mt dân tc, ca mt người Vit  Nam .

Dù mun dù không, đối vi thế gii bên ngoài, đặc bit đối vi người M, tôi là mt th biu tượng ca mt b phn khác bên này ca người Vit. Vì vy s hin din ca tôi ngày hôm nay, sau khi tr v VN, tôi mun nói vi đồng bào VN, đặc bit nhng người tng dưới s ch huy ca tôi là: Ngày hôm nay, mi bt hòa đã chm dt. đây không có vn đề Quc-Cng. đây ch có vn đề VN và dân tc Vit.

Tôi mun nhn li cám ơn chân thành đến anh em trong nước 3 năm nay đã đón tiếp tôi. Tôi biết ơn nhng li nói t tâm hn mt người lãnh đạo ca đất nướcVN, mt s nâng niu gn bó dân tc. Xin cám ơn mi người và xin cám anh Sáu, mt người yêu nước."

Xin min bàn v cái s t xưng là "biu tượng ca b phn người Vit và li nhn nhe vi nhng người tng dưới s ch huy", ni nhng li h mình, b đỡ ca hn ta, không biết my trăm nhà doanh nghip trong và ngoài nước hôm đó (trước kia b mit th là dân phe phy) trong ba nhu y có thy k... cc và trn không? Ch riêng my ngàn người Vit hi ngoi đang đứng biu tình bên ngoài quán nhu, phn đối Ðoàn ca anh Sáu thì va tc ói máu va mc c mun độn th để che cái mt.

Xem ra "cái anh mt l" chn thôn dã vì thiếu đói, ghin nhu đành phi giơ mt l ra để kiếm chác chút rượu còm còn ngon lành, tư cách hơn cái anh chàng "mt trơ trán bóng" này nhiu lm lm.

Thế mi biết già đầu chưa chc đã là khôn khi cái mi danh li nó ám c lương tri và danh d.

Ngm mà coi! Dù gì đi na mình cũng mt thi mang hia đội mão, v mt bôi vôi, y uông trên sân khu min Nam mt thu thì l nào vì "miếng tht làng" mà đành mui mt chy theo xun xoe, b đỡ nói li tâng bc k cùng hung cc ác, k đã đang tay tàn sát c min Nam mà không ngượng ming.

Tiếng Hán Vit, tht có nghĩa là nhc. Ct nhc là xương tht. Nhưng dân nhu nhà quê li thích hay chơi ch, nên dùng ch "nhc" trong ch nhc nhã, đồng âm d nghĩa này để ch my anh mt l "Ai kêu tui đó!".

Qu nhiên câu "miếng tht là miếng nhc" rt hay này dùng để tng cho anh chàng "mt trơ trán bóng" quán nhu  Dana   Point  làm món đưa cay cũng đáng đồng tin bát go lm.

Tin gi chót, nghe lõm được ngoài quán cà phê rng thì là, có mt y ban gì đó Th đô t nn Bolsa đang làm "đơn xin" Ðng ca anh Sáu cho phép được sa sang li Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa và đang th qu bóng thăm dò dư lun v vic gây quĩ 500.000 đô la cho vic trùng tu. Nhưng Ðng Cng sn VN chơi khăm, gài độ, buc phi để cái anh "mt trơ trán bóng" này ngi cao làm c vn cho y ban trùng tu thì mi chu "say Yes", khiến cho my anh trong y ban Trùng tu mc nghn trong hng khúc xương gà.

Không chu nhn hn làm c vn thì Ðng ta không "Yes". Nhn hn vào thì ăn nói làm sao vi cng đồng? Nht là khó có ai chu móc hu bao khi thy tên "mt trơ trán bóng" chm ch nm trên đầu danh sách BTC?

Thit là tiến thi lưỡng nan.

Có my anh bn già bàn nhau kế sách "Nín th qua sông" cho được vic cái đã, nếu không, cơ hi ngàn năm mt thu vut qua rt ung!

Còn cái tên kia, hãy đợi đấy. H hi phân gii.

Người viết bài này không nghĩ như vy. Nếu Bác và Ðng ta tht s có lòng hòa gii hòa hp dân tc thì sá gì năm trăm ngàn đô la b ra làm mt nghĩa c cao thượng, đẹp lòng, đẹp mt cho c hai bên. Trong khi mt tên th trưởng ca Ðng ta dám chơi bnh quăng ra ca s mt triu rưỡi đô để đánh cá mt ván đỏ đen?

Hai tm bia nh nhoi xa tít tp ngoài đảo khơi hoang vng được dng lên để tưởng nim nhng người đã vì hai ch t do mà b mình trên bin c, Ðng còn thò tay đến tn nơi đập nát thì chuyn "mun" ly li Nghĩa trang Biên Hòa để trùng tu thành Nghĩa trang Quân đội VNCH danh chánh ngôn thun trên mãnh đất có c đỏ sao vàng, búa lim thì e rng còn khó hơn hái sao trên tri.

Ðng có nm mơ!

Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa, nơi an nghĩ ca hơn mười sáu ngàn anh hùng t sĩ min Nam cũng đã b giam cm sut 32 năm ri đâu có gì mà phi gp gáp, quýnh lên như gà mc đẻ, để phi buc lòng chp nhn mt tên không ra gì làm c vn cho y ban, để đến lúc có ming mà không ăn nói gì được vi cng đồng hi ngoi!

Theo ng ý c "bt chiến t nhiên thành".

Chuyn phi đến, sm mun gì cũng s phi đến.

 

Nguyn Thanh Ty

7/07/07

* Mt trơ trán bóng đang ngi nhu.

 

=END=

 

3- Tham Kho

 

- Bài hc cho VN t n Ð

 

Trn Th Hng Sương

 

Nhân chuyến đi ca ông Nguyn Tn Dũng th tìm hiu chánh tr, kinh tế, văn hoá, xã hi n Ð có gì để chánh ph và dân chúng VN hc hi suy nghim?

Chính ph Anh thương tho trao tr độc lp cho n Ð từ năm 1946. Năm 1946 cũng n ra bo lon đòi thành lp bang cho đạo Hi (Muslim) làm chết hơn 2.000 người. Người đạo Hi di cư v phía Ðông Pakistan và người đạo Hindu di cư vào thành ph.

Anh đã quyết định tách n Ð thành hai quc gia: mt có đa s dân theo đạo Hindu là n Ð, th đô là New Delhil; và mt có đa s dân theo Hi giáo là  Pakistan .  Pakistan  gm hai khi dân cư và lãnh th cách xa nhau trên 2.000 km băng qua lãnh thổ n Ð. Sau biến c không công nhn kết qu bu c chung,  Pakistan  tách ra thành hai nước. Phía đông n Ð gi là Ðông  Pakistan  thành lp nước  Bangladesh , phn phía tây gi là Tây Pakistan thành lp Cng hòa Hi giáo  Pakistan  ngày nay.

Ðây là mt bng chng cng c cho nhân định: do ông Nguyn Tt Thành là Cng Sn mà năm 1945 nước Vit  Nam  không được tr độc lp. Pháp đã được tái vũ trang chng cng.

Ðài truyn hình VN tuyên truyn, nhc li vic n Ð tiếp đón nng hu ông Nguyn Tt Thành năm 1946 và 1958 Kolkata. Không ai nhc li vic Th tướng Jawaharlal Nehru khuyên ông Nguyn Tt Thành không nên làm cách mng bng bo lc. Ông Nehru là th tướng đầu tiên ca n Ð, cùng nhà hin triết Mahatma Gandhi ni tiếng trong cuc đấu tranh không bo động. Hai nhà chánh tr Gandhi -- Nehru đồng thi là nhà hin triết đều có kh năng suy ngm quang minh, nên chn th chế dân ch t do cho n Ð. Tuy chn đúng chế độ chánh tr cho n Ð và uyên bác v xã hi, nhưng nhà hin triết Nerhu vn sai lm khi đi theo kinh tế ch huy ca XHCN, hy vng nó là chìa khoá thoát nghèo cho mt s dân khng l. Nhưng nn kinh tế XHCN đã đưa n Ð đến suy kit mt hết t tin. n Ð đã phi thay đổi theo kinh tế tư bn.

Khi đã được trao tr độc lp, Th tướng Nehru t khuynh nhưng bo lc cách mng ca CS không phù hp vi tư duy n Ð, nht là ông Mahatma Gandhi tng đấu tranh bt bo động thành công. n Ð là thành viên sáng lp Phong trào không liên kết  là phong trào quc tế gia các nước đang phát trin theo tuyên b chung  Havana  (the Havana Declaration of 1979) gm 5 nguyên tc:

1- Tôn trng ch quyn và toàn vn lãnh th ca nhau;

2- Không xâm lược ln nhau;

3- Không can thip vào công vic ni b ca nhau;

4- Bình đẳng và hai bên cùng có li;

5- Cùng tn ti hoà bình.

Năm nguyên tc này khá ging ý tưởng "hoà bình vĩnh cu" ca Albert Einstein đề xut. T "không liên kết" được ông Nerhu dùng năm 1954, "Phong trào không liên kết"(The Non-Aligned Movement - NAM) có 100 nước tham gia chiếm 55% dân s thế gii. "Nhóm Năm sáng lp" ("The Initiative of Five") là năm nhà lãnh đạo quc gia: Nehru (India), Tito (Yugoslavia), Sukarno (Indonesia), Nasser (Egypt) and Nkrumah (Ghana). Nhóm này có quan h v quân s vi c vi NATO và khi liên minh cng sn Varsava (đã tan rã) năm 1999.

Phong trào không liên kết trãi qua khng hong nim tin khi b Liên Xô điu khin. Thí d vì sao Cuba chỉ "liên kết" vi Liên Xô mà vào khi "không liên kết".

Tháng 9 năm 1961, Josip Broz Tito,  Yugoslavia , hi ngh ln th nht được triu tp (có 25 quc gia tham d). Tito, Nehru, Gamal Abdel Nasser ( Egypt ), Sukarno ( Indonesia ), Kwame Nkrumah of  Ghana . Khi này chia r mnh khi Liên Xô xăm chiếm Afganistan năm 1979 và Trung Quc đánh VN cũng năm 1979. Mt s nước bin h và mt s cho rng không được làm trái tinh thn 1 và 5 ca Phong trào không liên kết. Tháng 2-1979 ln đầu tiên Ngoi trưởng n Ð thăm Trung Quc thì xy ra chiến tranh biên gii Vit Trung. n Ð phn đối Bc kinh, Ngoi trưởng n Ð b d chuyến thăm. Mãi đến tháng 12-1981, hai bên mi có l trình gp g cp Th trưởng, hp tác trao đổi văn hoá, mu dch và khoa hc k thut. Hai bên cũng nht trí chưa gii quyết vn đề biên gii Trung-n.

Trung Quc-n Ð có tranh chp biên gii ging như VN-Trung Quc. n Ð và Trung Quc đang gii quyết tình trng tranh chp biên gii kéo dài hàng chc năm qua.

Khi n Ð th loi ha tin có kh năng bn ti nhiu thành ph Trung Quc và Trung Ðông, Trung Quc đã mau l phn ng trước v th. Bc Kinh tuyên b h hy vng n Ð có th "duy trì và c võ hòa bình và tình trng n định trong vùng." Hai bên m li hi đàm vào tháng Tư 2007.

Năm 2006 Phong trào không liên kết được triu tp ti Havana và Fidel Castro được bu làm ch tich, nhưng ông không th đảm nhim công vic mà giao cho em là Raúl Castro. Hi ngh chm dt vi li t cáo Israel phn ng quân s không cân xng quá đáng trong vic hai binh sĩ Israel b Hezbollah ca Lebanon bt cóc, kêu gi Liên hip Quc quan tâm đến các thành viên nước nh, giúp Iran nm k thut ht nhân và ch trích chánh sách ngoi giao ca nước M. Phong trào này cũng tuyên b danh sách các nước "bo tr khng b" ca M đưa ra là "mt dng khng b chánh tr và tâm lý". Ðến năm 2007 N.A.M có 118 nước thành viên và VN cũng đã gia nhp khi này. Tuy nhiên vic các thành viên quan trng vn tranh chp biên gii như n-Trung, vic Liên Xô đánh Afganistan, Trung Quc đánh VN, VN đánh Campuchia (lúc chưa được vào phong trào không liên kết), không qua quyết định chung ca Phong trào không liên kết đã làm phong trào này chia r và mt tác dng.

VN và n Ð đối mt vi him ha Trung Quc bành trướng, nên cũng phi chi phí cho công cuc an ninh quc gia. Can thip quc tế không bo v được, như Phong trào không liên kết không ngăn được Liên Xô đánh Afganistan, Trung Quc đánh VN. Liên hip quc cũng không ngăn được Iraq đánh Kowet... Công cuc chng khng b cũng là vn nn khiến cho con người chưa th có hoà bình hnh phúc.

Khi liên minh cng sn Varsava đã tan rã năm 1999.

Ông Gorbachev đã ký bn hip v các lc lượng qui ước, vi Hoa K và NATO, năm 1990. Bn hip định được sa đổi li năm 1999 sau khi khi Varshava tan rã, nhưng c Hoa K ln các thành viên ca NATO đều không phê chun nhng thay đổi đó.  15/7/2007  Nga va đình ch hiu lc ca Hip ước v các lc lượng vũ trang thông thường ti châu Âu (CFE). Lý l ca nga cn chp nhn vì khi khi Varshava tan rã, Liên Xô cũng không còn, Nga gia nhp NATO thì hip ước CFE phi thay đổi hoc không th tn ti. Xem ra Phong trào không liên kết cũng không còn tính phù hp để tn ti...

Phong trào tng là mt thế lc chánh tr c vũ hoà bình đứng gia Liên Xô--M trong chiến tranh lnh, chy đua vũ trang, không th tn ti khi các thành viên trong đó đã chia r mun thành "thế thân" ca khi Varshava... chng M. Mt b phn thành viên khác đã không có gì hay hơn để hiu qu hơn Liên hip Quc! Khi này ch có lý do tn ti tr phi các thành viên chng minh s thành công hơn Liên Hip quc trong tìm kiếm "Hoà bình vĩnh cu" cho các thành viên tham gia.

So sánh các nhà hin triết n Ð vi các sáng kiến chánh tr xã hi có tm nh hưởng quc gia-quc tế và tht bi v kinh tế ca n Ð, VN s thy bài hc v người làm chánh tr phi có kiến thc v khoa hc chánh tr, xã hi. Quyết định kinh tế phi do các chuyên gia kinh tế ch không phi là nhà hin triết thiếu hiu biết v kinh tế.

Phi biết chi t quyn lc khi đó là lãnh vc mình không thông hiu đầy đủ. Bác sĩ không hc lái xe, không liu mng mình mng người mà lái xe! Nhà bác hc Albert Einstein vi trí tu v khoa hc, khi được mi làm Tng Thng Israel đã t chi và nói rng ông rt ngây thơ v chánh tr! Th tướng Ben Gourion ca Do Thái v làm vườn sau khi Do Thái giành được độc lp, nhường cho người có tài thích hp dn dt nước h.

Ông Nguyn Tt Thành và c phe CSVN ch biết cm súng, không độc lp tư tưởng, không biết gì cho thu đáo, nhưng rt tích cc can d, nghĩ rng theo sau Mao-Stalin tt phi đúng! Khi Liên Xô Trung Quc mâu thun trm trng, r theo hai đường li thc hin XHCN khác nhau thì Ông Nguyn Tt Thành lúng túng, che du thông tin. Ông nhìn mi bt hoà Mao-Liên xô mà không nhìn thy đó là cuc đấu tranh tư tưởng đường li chánh tr. Óc phong kiến cao ngo ca Mao và tm tư duy Mao hp vi ông Nguyn Tt Thành hơn. CSVN dù cao cp nht cũng không ai được biết gì (theo hi ký Ông Trn Ðăng) mt vài người biết thì k theo Mao người theo Liên Xô, t buc mình và km chế nhau không thoát ra được như n Ð biết làm là do không có kh năng độc lp tư tưởng!

Ông Nguyn Tt Thành tng theo nhóm Phan Châu Trinh nhưng không hiu ni con đường Phan Châu Trinh là con đường chính xác cho VN, hay vì ông biết rõ con đường đó tt cho dân VN nhưng nhng người tài hèn đức bc như ông không th nào là lãnh t?

Ông Nguyn Tt Thành không là nhà hin triết cũng không là chuyên gia kinh tế nên mang c hai sai lm vào VN. Mao ca Trung Quc, Lenin ca LiênXô cũng do nhng nhà quân s chn la th chế chánh trđường hướng kinh tế trong s thiếu hiu biết v hai lãnh vc đó! Ðến thi ông Mikhail Sergeyevich Gorbachev mi gi được là "nhà hin triết" chánh tr. Còn các nhà hin triết chánh tr VN đã b CSVN trit h trong "Nhân văn giai phm", còn đâu! Ðông Ðc hay n Ð, Trung Quc không s hu được Khoa Hc Công Ngh thì mt vai trò nước ln và ch đạt ch s hàng các nước đang phát trin!

Bao nhiêu người VN, k c đảng viên, nhà báo, phi hoan hô, ca ngi ch nghĩa Cng Sn vì s, như khi b khng b Hi giáo dí súng bt con tin Tây Phương đọc kinh Coran?

Ông Nguyn Tn Dũng s được dân, dù không tng bu ông, vui lòng gi ông là th tướng nếu như ông làm đúng li nói ca mình "ghét nht là nói di". Ông không là nhà hin triết như Nerhu ca n Ð nhưng nếu là người trung thc, can trường, cũng s dp tan đám mây mù ca nhng nnh thn kiu Hoà Thân "đang bo v đảng" để âm thm ly đất ca dân, chia công th... làm nhà riêng, duyt cho nhau "chính sách trong các liên minh "ma-qu" gia đảng và công chc.

Ông Dũng nên thay đổi quan đim và hc câu nói này ca Voltaire: "Tôi có th không đồng ý vi anh, nhưng tôi s bo v đến chết quyn ca anh được nói ra ý kiến ca mình.". Voltaire

Không nên cm ai nói ch cm nói di (như báo chí hin nay là vi phm lut pháp)! Giu giếm thông tin bt li cũng là nói di như Ông Nguyn Tt Thành giu cng s cp cao ca mình! T do là con đường để chân lý và s tht ny sinh và phát trin! Nếu CSVN c mun Thông tn xã "nói di" thì nhà nước CSVN đương nhiên cn được coi là "ngy".

Ông Dũng đã làm được vic cng c giáo dc bước đầu để "tri thc là sc mnh -- hin tài là nguyên khí quc gia" được phc hi. Nhưng bin pháp tăng hc phí ca ông Nguyn Thin Nhân là bin pháp "nhát" và không kh thi vì quá sc dân và tăng như thế cũng vn không đủ. Cn kèm theo các bin pháp khác để người nghèo vn có cơ hi đến trường như cho vay hc tp. Tuyt đối không đẩy dân li rơi vào vòng xoay ca bn cùng kh i là "dt-nghèo-đẻ nhiu". Phi thoát ra bng nhiu phương cách, mà mt trong phương cách là gii quyết b máy song trùng ca Ðng CSVN. VN không phi "đảng tr" mà phi chi tin cho đảng ging như x "thn quyn" phi chi tin cho gii "tăng l" lãnh đạo, tuyt đối không dùng tin ngân sách xây lăng m tượng đài l hi. Và vn đề dân s phi kinh tế hoá, kế hoch hoá trước khi mt đứa tr ra đời.

Sng hnh phúc trong thiên đường ánh sáng không phi là phút mơ mng êm đềm v o nh không vươn ti được, mà là mt kế sách trí tu như "Gic mơ M". Cm súng để mơ "bo lc cách mng", để "chết hay là giàu", nh "cướp chánh quyn" chia tài sn dành được để đổi đời, là lòng tin ão vào thiên đường mù ca người xu kiu Mafia. Nhóm Naxalites n độ đang là như thế, cũng như CSVN đã tng là như thế!

 
I
n Ð và VN hãy cùng nghĩ v... "Gic mơ M"

Quan quân nm chánh quyn CSVN nay không phi là "nhà hin triết" như n Ð hay có tm cao trí tu tâm hn biết xây dng "Gic mơ M- American dream" hay "Nước M mt v đẹp - America the beautiful". Có th nói "V đẹp VN" hay "huyn diu, trm hương, e p VN ca Châu Á" không qua ni chiếc áo dài và n cười "cu tài" có chiếc răng khnh ca cô gái VN chăng? Không có câu nói nào đáng để vào nhân sinh quan thế gii quan làm người ca người VN! Kiến thc và trình độ tư duy không có để làm lý tưởng sng và biết yêu cái đẹp tâm hn.

Nét đẹp M được Katherine Lee Bates viết năm 1893 "Nước M, mt v đẹp" (America the Beautiful) khác hơn mt chút vi ta đề b phim ni tiếng có chút liên quan đến thế ý nghĩa thế nào là v đẹp M trong c cuc đời không va ý là b phim "V đẹp M" (American beauti) 1999 tc cui thế k 20.

American Beauti (1999) là b phim nhn nhiu gii thưởng, nói v bi kch, bc l khía cnh lãng mn ca tình v chng cha con, c th hóa vào cuc sng các khái nim t do, v đẹp, t do cá nhân, s t gii phóng, s hin hu. Cuc kiếm tìm hnh phúc và gia đình, chng li s lc hu ca dân vùng ngoi ô nước M hin đại...

Bước qua thế k 20 có v nước M phi đối mt vi thách thc "Tai ha cho nước Mỹ " vi s kin khng b kinh khng nhm vào trí thc đỉnh cao và biu tượng thành công giàu có ca nước M ngày 11.9.2001. Nhng nước nghèo Hi giáo h lu bo hành s chc chn không th hoàn thành gic mơ ca h theo cách đó mà ch có... mt  Iraq  hoang tàn...

Katherine Lee Bates viết năm 1893 'Nước M, mt v đẹp' (America the Beautiful) v 'lòng yêu nước tn ti không phôi pha tri qua thi gian'.. Năm 1960 nhà thơ Archibald MacLeish tranh lun "mc tiêu quc gia" viết: "Ðiu tôi biết đó là gii phóng nhân bn, t do thân th và tâm linh, là mt gic mơ không hơn! H đúng là thế đó. Ðó là gic mơ M. Gic mơ M, vi mt s người, là cơ hi đầy căng thng. Là sc mnh sau lưng triết lý cm quyn, gic mơ M được nhiu người din đạt như là s hi t ca t do, cơ hi và tăng cường công lý xã hi. (Katherine Lee Bates wrote in 1893 ' America  the Beautiful' of a 'patriot dream that sees beyond the years.' In 1960 the poet Archibald MacLeish, debating 'national purpose,' said: 'There are those, I know, who will reply that the liberation of humaniti, the freedom of man and mind, is nothing but a dream. They are right, It is. It is the American dream.' The American Dream, to some, stresses opportuniti. The phrase defies definition as much as it invites discussion. As a force behind government philosophy, it seems to be interpreted by most users as a combination of freedom and opportuniti with growing overtones of social justice").

Gic mơ M là ý tưởng ca nước M mun rng khi cc lc làm vic, có lòng can đảm và kiên định mc tiêu thì s đạt được s thnh vượng. Ðó l nhng giá tr mà người Châu Âu định cư đầu tiên nước M truyn li cho các thế h kế tiếp. Gic mơ M s thế nào là câu chuyn còn đang tiếp tc tho lun. (The American Dream is the idea held by many in the  United States  that through hard work, courage and determination one could achieve prosperiti. These were values held by many early European settlers, and have been passed on to subsequent generations. What the American dream has become is a question under constant discussion.)

T "Gic mơ M" được James Truslow Adams dùng năm 1931 trong quyn sách The Epic of America (Thiên anh hùng ca M): "Gic mơ M là gic mơ v vùng đất có cuc sng tt hơn giàu hơn đầy đủ hơn cho mi người, mi người đều có cơ hi thc hin th theo kh năng hay mc đích ca mình. Ðây là mt gic mơ khó khăn cho người Châu Âu tng lp bên trên thông đạt đủ các ý nim, và quá nhiu người trong chúng ta đã ln lên mt nhc hay mt lòng tin v điu này. Ðó không phi là gic mơ mua chiếc xe hơi hay lương cao nht, nhưng là gic mơ v mt trt t xã hi trong đó mi Nam N công dân có th th hin mình và được đánh giá bi nhng gì mình làm ch không do ngun gc gia đình sinh ra."

Gic mơ M gic mơ khó khăn ca Châu Âu vì phi thc thi công bng xã hi. Gic mơ M gic mơ khó khăn hơn gp bi đối vi các nước như n Ð nghèo, h lu, phân chia giai cp. Và Gic mơ M là gic mơ cc k khó khăn ca phn thế gii Cng sn dùng bo lc cách mng giết hi, đày đọa, trit tiêu giai cp, trong các Gulag (tri lao động cưỡng bc) ca Nga, cách mng văn hoá giai cp Trung Quc hay CCRÐ và cao đim là dit chng Campuchia. CS thiếu óc nhân bn bn nên coi r s sng, coi trng quyn uy hơn hnh phúc và tâm thc hin triết.

Vy quyn, say máu, say bo lc, thiếu óc nhân bn, thế gii CS đã t to ra k thù, nào là giai cp, nào là phn động, nào là ngy trên nhng dân tc ch có chung mt thân phn nô l nghèo khó ca thi Pháp thuc nô l như VN Trung Quc Campuchia Lào... CSVN cũng như khng b Hi giáo nâng vic giết người lên hàng "nhim v" và to ra thm cnh ci cách, bi kch cách mng,"ni chiến" chết chóc, khăn tang, máu đào, xương trng dc dài đất nước VN! Cho đến nay nhng người m, người v, con cái còn rơi nước mt kiếm tìm nhng hài ct vô danh. Xin đừng "đổ v" là M Tây gây ra, đừng "hô hoán" là M xâm lược mà cn nhn đó là chính người VN sai lm, tin theo bo lc cách mng, đấu tranh giai cp và vng ngoi mt cách vô cùng lm lc do tư duy thp kém...

Còn n Ð, thi đạo Bà La Môn nói v s phân chia giai cp trong Rig Veda cũng đã khng định: giai cp Bà la môn được sinh ra t ming ca Brahma, hai tay ca Ngài to thành đẳng cp Sát đế li. Hai bp đùi ca ngài là đẳng cp V xá. T hai bàn chân ca Ngài là giai cp Th đà la.

* Giai cp Brahmin (Bà la Môn): đây là giai cp cao nht gm toàn b gii tăng l, là nhng người có kh năng đảm trách tín ngưỡng, lo vic cúng tế, l nghi và có quyn thay mt xã hi giao tiếp vi các đấng thn linh. S dĩ được coi trng vì độc quyn hc hành.

* Giai cp Kshatriya (Sát đế li): là giai cp ca nhng người nm quyn xã hi, thng tr lãnh th.
* Giai c
p Vaisya (V xá): gm các thành phn thương gia, địa ch...

* Giai cp Sudra (Th đà la): là giai cp ca nhng người tin dân, cùng kh, tôi t.... Nếu người sudra mà nghe thánh kinh thì tai s b điếc, b đổ chì vào tai. Nếu h tng thánh kinh thì s b ct lưỡi. Còn người nào hc thuc lòng thánh kinh thì thân th s b cht làm hai.

* Ngoài các giai cp trên còn có mt giai cp na gi là Paria, là nhng người nô l, cùng kh. H không được phép sng trong cng đồng ca bn giai cp trên, h ch được sng nhng nơi bìa rng hay xa làng xóm. H cũng không được phép nói chuyn hoc quan h hôn nhân vi các người thuc giai cp trên.

Nước Anh cai tr đã giúp hình thành gii quan chc gi là Babu là th dân giàu có là trí thc, quan chc theo đạo Hindu khác vi giai cp truyn thng trong xã hi n Ð Bà la môn.

Nhà nước CSVN cũng không th nào biết ni vì sao nước M vinh danh bà v Ông Martin Luther King tng chng nhà nước M vì óc phân bit chng tc ca c dân và nhà nước M. Chánh ph M biết nghĩ: Chng nhà nước, nhưng là vic làm cn thiết góp phn để nước M tt hơn! Khi bà chn con đường đấu tranh không bo động, Tng thng  Clinton  và tng thng Bush đều mun vinh danh Bà và đều có mt trong tang l bà v ông Martin Luther King. T đó đã có được Ông B trưởng Ngoi giao M Colin L. Powell ( December 16, 2000 ), Bà B trưởng Ngoi giao M Tiến sĩ Condoleezza Rice đương chc.

Thương hi cho các nhà dân ch VN được cho ăn mm thi và li thoá m ca các hung thn tiu yêu "gi kho báu" cho Ðng CSVN, gi ghế cho quan chc tiêu cc CSVN!

Ba chánh sách chánh tr ln để li mt đất nước tang thương đói nghèo là Ci cách rung đất, V án Nhân văn giai phm và nên kinh tế bao cp đã được công nhn là...sai lm! Do vy, ông Nguyn Tt Thành không phi là lãnh t tài đức. Ông là người bt k nào đó đảng CSVN cn dùng, để đánh bóng chính đảng CSVN! Khi Staline-Mao sai lm thì người hc trò Nguyn Tt Thành, tn ty làm phiên bn, sao có th đúng!
C
ũng chính các "hc gi làm thư li mang tâm hn nô bc" này khiến ông Nguyn Tt Thành "hết th" nhưng "không chu chết" vn tiếp tc xài tin t t hoang phí, l ra phi dành xây trường hc cho tr con mà còn... ca ngi phong cách thn thánh "tiết kim" cc xà bông "r r", ước dành dm gi cho nàng sơn n Phà Ca tm thơm ca ông Nguyn Tt Thành! Hc gi ơi là hc gi!

Lá c búa lim ca đảng CSVN "biu tượng" sng da trên "sc cày thay trâu" "sc búa thay máy" ca nông dân công nhân thi khn hoang, gia thi đại liên thông và cc "xà bông " ca CSVN tn ti nh các bài ca "đường trăng (XHCN) si đá hoá ngc ngà" ca các bc hc gi, hin triết VN, tm c thp đến đau lòng thế này sao?

 
II
n Ð và VN trước nhng lp trường "Chng M"

"Chưởi M" là nếp gp tinh thn "đổ li" ca nước Pháp lan truyn sâu đậm trong dân Pháp, ch tr trí thc Pháp tng sang M hc tp. V khoa hc, nước M luôn được ngưỡng m nhưng mt khác, li thế tuyt đối không vượt qua được này ca nước M làm dy lên tinh thn chng đối ca gii chánh tr vì chua chát. Pháp mang tinh thn "Con Cáo và chùm nho". Chùm nho chín mng ngon lành, cáo ta thèm r dãi, nhưng không cách gì vi được lên tm cao để ăn nho, cáo ta bèn nói m lên là không thèm ăn vì chùm nho đó rt chua!

V  Canada  bênh vc M đúng, nhưng cũng góp ý là tính cách M quá sòng phng quá t tin thiếu thông cm s không hp vi tâm lý đầy mc cm t ti. Thái độ coi khinh, cười nho nhà giàu Trung Ðông văn hoá thp kém làm bùng n ác cm do ti thn...

Nước M không thit hi qua c hai cuc thế chiến. Tinh thn ch yếu ca hai thế chiến là tranh giành thuc địa. Các nước Anh Nga Pháp Ðc Nht, Tây ban nha.... coi chiếm thuc địa bóc lt nước thuc địa như mt phương thc phát trin đất nước mình.

T thp niên đầu ca thế k 20 chánh tr quc tế theo cách: Khi tinh thn quc tế luôn theo nguyên tc "ti đa quyn li cho mình, ti thiu cho đối phương" nên chiến tranh thế gii ln th nht tt yếu "phi xy ra" không th tránh được. Cuc thế chiến này còn được h tr bi s gia tăng dân s cp s nhân trong khi kinh tế gia tăng cp s cng! Ðến thế chiến th hai nhân loi phi suy nghĩ theo kiu tư duy mi là "cùng tn ti hoà bình, các bên cùng có li". Ð nhn thc được như vy nhân loi phi tr giá gn trăm triu mng trong hai cuc đại chiến và các cuc chiến khác trong thế k 20. Ðó là bài hc chính tr quý giá nht ca đại chiến đầy bi thm, vy mà bài hc "sng chung hoà bình" đó vn còn bị "quên".

VNCH không quên nên b thua bo lc vì chân lý vn phi chu thua vũ khí. Cái ác dù không có tương lai nhưng vn có th thng trong mt lúc nào đó! Tinh thn chng M trong khi làm chánh tr cũng lan truyn trong MTGPMN và trí thc hc ti Pháp như Bác sĩ Nguyn Khc Vin, Bác sĩ Dương Qunh Hoa ít óc suy lun chánh tr... Nếu có nhiu óc suy lun hay có đọc qua v khoa hc chánh tr là kiến thc ca ngành hc phân tích v ưu khuyết đim ca các th chế chánh tr thì s biết ngc nhiên vì sao Pháp là cái nôi ca Cng Sn li không bao gi là nước Cng Sn mà ch có nhóm cánh t. Ðó là vì Pháp biết coi tư tưởng CS có vài ưu đim cn phi thay đổi như ch nghĩa đô h ca Pháp, nâng cao phúc li xã hi tàn dân để b sung để ci thin mô hình dân ch tư sn. Phá b làm mi hoàn toàn mà không tiên lượng được kết qu phiêu lưu chánh tr ngông cung.

Nước Nga ngưỡng m cách mng Pháp. Thi điếm đó li có nhà triết hc hin sinh Jean Paul Sartre ca tng CS vô thn. J.P. Sartre là nhà triết hc, nhà hot động chính tr-xã hi. Công trình Tn ti và hư đã tr thành thánh kinh vi lp tr trí thc Pháp vi triết lý con người t do đánh giá ý nghĩa cuc đời mình, t chu trách nhim v nhng hành động ca mình. Không phi Chúa tri mun hay an bài cho mi con người!

Nước Nga đã làm cuc phiêu lưu chánh tr Cng Sn ngông cung này để cui cùng công nhn đó là... tai ha!

Ông Jean Paul Sartre tt khi chng Pháp đô h Algérie. Ông ngưỡng m CS nhưng đến cui đời ông tht vng và công nhn sai lm. Ông không nhn Gii Nobel Văn hc 1964 vì không mun nh hưởng đến các hot động. J. P. Sartre nhit tình ng h các cuc đấu tranh gii phóng ca nhân dân  Algeria ,  Trung Quc ,  Cuba , cùng vi B. Russell thành lp y ban chng ti ác chiến tranh ca M Vit  Nam . Nhng năm cui đời J. P.Sartre b mù, không viết được nhưng vn tr li vô s phng vn, tho lun các vn đề chính tr vi bn bè. Cui cùng ông công nhn ông biết mà không nói đến chuyn Liên Xô cưỡng bách lao động các Gulag vì không mun gii công nhân làm cách mng đang h hi đợi ch mt ngày mai ca hát phi mau chóng tht vng vì thc tế. Biết các cuc thm sát ca Nga khi chiếm các nước Ðông Âu kiu ch nghĩa thc dân mi, các tri giam hay cách mng văn hoá Trung Quc nhưng ông không sm nói lên s tht. Ðến 2005 người ta lên án đảng CS và lên án c Jean Paul Sartre vic không nói s tht xu này đúng lúc. Lm li che giu s tht quá nng, cũng như vic chng M quá đà vì được nuôi dung trong môi trường ng nhn "người Pháp đẻ ra đã chng M". Tt c đã làm tiêu tan uy tín ca nhà triết hc Jean Paul Sartre.

Tri tù cưỡng bc lao động, The Gulag Archipelago là quyn sách ghi li ni kh cc ca người tù do nhiu tác gi chng kiến tn mt, viết t 1958-1968 đã t cáo chế độ Cng Sn phi nhân ca Liên Xô. Sách xut bn 1973 và n bn lu lưu hành ti Nga cho đến khi được n hành chánh thc năm 1989. "Qun đão ngc tù " được Ngc Th Lang dch đăng trên báo Sóng Thn ca Chu T Sàigòn và in thành sách vào 1974.

Pháp rt chng M vì b M không ng h chánh sách thuc địa. CS chng M vì M không ng h ông Nguyn Tt Thành. Vi M ông va không đạt v trình độ hc thc, uy tín, ông còn là người CS nguy hi được Liên Xô đào to và s dng, mang nhim v tình báo Liên Xô. Ông Nguyn tt Thành theo Mao trch Ðông khi năm 1949 ông Mao Trch Ðông thng Tưởng Gii Thch và công nhn chánh ph kháng chiến Vit Bc do ông Nguyn Tt Thành đứnh đầu. Ông Nguyn Tt Thành quyết biến M thành "k thù xâm lược"! Tham vng lãnh t thì người làm chánh tr nào cũng có, nhưng để đứng vào phía đúng ca lch sử thì phi có đủ tài năng.

Pháp tng chng M và mun thy M tht bi Vit  Nam  như Pháp tng tht bi. Pháp không thôi oán trách M không di bom cu Pháp trong trn Ðin Biên Ph. Cuc chiến chng Pháp ca VN dưới danh nghĩa chng đô h nên M không th ng h Pháp. Chuyn VN sai là sau 1954 min Bc thành CS.

Pháp cn minh chng vi dân Pháp nuôi dưỡng lòng tin và ng nhn v sc mnh Pháp không thua M và văn hoá Pháp hơn M mt cách tuyt vng. Trí thc hc t Pháp và MTGPMN đươc Pháp ngm ng h để đanh M thay Pháp. Cay đắng vì sau 1975 Pháp cũng chng có vai trò gì nên nay đã m ra k nguyên thôi...không chng M ca Pháp. Chng M ca Pháp ở  Iraq  rõ ràng là vì Pháp cho  Iraq  n quá ln phi bo v con n để còn tr n. T khi đã gii quyết n ca Câu lc bộ  Paris  thì Pháp thôi không chng M!

Ðược Hugo Chavez ym tr, Ortega mt lãnh t CS tr li sân khu chính trị  Nicaragua . Châu M La Tinh có khuynh chng chính ph Bush, mnh m nht là TT Venezuala Hugo Chavez. Chavez giu kém ci bng cách ng ngáo gi TT Bush là "ác qu" ti Ði Hi Ðng Liên Hip Quc. Hugo Chavez thc thi mt kế hoch làm "anh hùng" cung cp du vi giá r hoc tr cp tin mt cho nhng gia đình có li tc thp ti nhiu tiu bang ca Hoa K trong mùa đông năm nay, qua trung gian ca hãng du Citgo, mt hng du ca chính ph Venezuala hot động ti Hoa K.

Cp bài trùng Ortega - Hugo Chavez và mi liên h vi chế độ Fidel Castro, khiến Hoa K và thành phn đối lp vi Ortega quan ngi đảng CS Sandinista s đem ch nghĩa Mác Xít tr li  Nicaragua . Tuy nhiên, Ortega công b rng ông ta theo đui hòa bình, tình yêu thương và s hp nht. Người gây nh hưởng không phi là Karl Marx, mà là Thiên Chúa.

Ortega có phong độ đầy hào khí cách mng CS Sandinista. Ortega ca ngi giáo dc và y tế min phí, lên án chiến tranh ti  Iraq . Xây dng mt nn dân ch cho  Nicaragua  và hp tác vi thành phn đối lp. VN tng có y tế và giáo dc min phí, bây gi thì hc phí r nhưng cht lượng vô cùng thp kém.  Singapore  có y tế giáo dc cht lượng cao và không th h có giá thp.

VN không còn mang o tưởng và nim tin lãng mn kiu này na! VN cũng cùng Hoa K chng khng b. "Gic mơ M" không phi là gic mơ d chu đi lượm tin, mà chđược khi phi cc lc hc tp làm vic điu mà người da đen M đã hc được và điu mà các nước khác như  Nicaragua ,  Venezuela ,  Iran ,  Iraq , Afganistan... chưa hc được!

Vào ngày  14/1/2007 , Ortega tiếp đón Tng Thng Iran Ahmadinejad. Trong cuc hp báo, Ahmadinejad tuyên b rng  Iran    Nicaragua  có chung mt quyn li, có chung mt k thù và chung mt mc tiêu. Cp bài trùng Ortega-Hugo Chavez có thêm Ahmadinejad Tng Thng  Iran  thiếu trình độ làm theo ý ch ca giáo ch ca đất nước  Iran  thn quyn nô l tâm thc chôn vùi con người trong h tc.

Nước M sòng phng đến đau lòng người thp kém, nhưng để đáp tr thì phi lp đầy s thp kém ca mình điu mà Nicaragua, Venezuela, Iran các x Trung Ðông có điu kin có tài nguyên tài chánh nhưng không chu làm. Chng M ch để t san bng mc cm ca chính mình thì có ích gì cho tương lai?

 
III
Các bài h
c t n độ

Bài hc 1: Triết lý cm quyn tt

Ðiu khác VN đầu tiên n Ð là các nhà chánh tr là nhà hin triết như Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru... Hin nay n Ð có tng thng là mt nhà bác hc, ông Abdul Kalam và nhn định chánh tr ca n độ:

* "Thế gii phi thuc v người hin tài."

* "n Ð mt vai trò nước ln vì không nm gi khoa hc công ngh "

* Dân ch t do luôn là sc mnh ca n Ð.

* Naxalites (Cng sn theo Mao,không chu đấu tranh ngh trường) là vn đề ni b ln nht ca n Ð trên con đường phát trin.

VN tình hình như sau:

* Chánh quyn thuc v người trung thành vi Ðng. \

* VN đã được độc lp và hoà bình sau ni chiến, dù sao cũng giàu hơn hi chiến khu nên dân VN...phi chp nhn. VN trng và dung dưỡng loi người "mang đạo đức Bác H" vi kh năng tng t đánh giá "ht hng" đang làm nên các s c v giáo dc.

* "Bo lc cách mng"  "chánh ph cc quyn toàn tr" là sc mnh để đảng tn ti bt chp dân chúng phi tr cái giá nào.

Các nhà chánh tr nm quyn hin nay VN hu hết đều là nhà quân s. Nhân sinh quan thế gii quan tt có điu rt khác, đưa đến tình trng cùng mt vn đề nhưng n Ð có cách gii quyết khác hơn Vit Nam.

Ðc li lch s n Ð các nhà cm quyn VN phi nhn ra kinh tế cn theo th trường còn chánh tr cn dân ch t do.

VN là thuc địa Pháp, n Ð là thuc địa Anh, nhưng người n nh rng đất nước n Ð tng b ha ngoi xăm t Trung Quc và Mông C nên có cái nhìn khách quan và toàn din hơn v nước Anh. Người n Ð nhìn nhn nh có nước Anh mà n Ð tránh ha xâm lăng bành trướng t phương Bc.

VN cũng ging n Ð là nh các hip ước phân chia lãnh th Pháp ký vi Trung Quc và vic Pháp công b ct mc biên gii, không vp s phn kháng nào ca Campuchia giúp VN gi toàn vn và n định v lãnh th sut thi k Pháp thuc.

VN có c thế k dưới s cai tr Pháp, chính xác là 65 năm. Ngày 8 tháng Ba, 1949, Hip Ước Elysée ký kết gia Tng Thng Cng Hòa Pháp Vincent Auriol và Quc Trưởng Bo Ði chm dt 65 năm thuc Pháp (1884-1949) không ph nhn được các giá tr hc thut và văn hóa và khoa hc nông nghip mà Pháp truyn bá. Không phi cái gì liên quan đến Pháp đều sai, xu!

Nhưng khác vi Anh, VN Pháp khai thác nông nghip VN, lp va luá min Nam và các đồn đin trên cao nguyên. Nông nghip không th giàu, li nhun luôn nm công nghip, thương nghip.

Calcutta (Kolkata), Anh xut khu tơ la và sn xut thuc phin để xut khu sang Trung Quc. Trung Quc thi đó ước tính có 10 triu người nghin ma túy và thu li nhun cao giúp Kolkota tr thành thành ph ca cung đin. Con s này tăng dn đến 100 triu và lan sang c VN. Vic xut khu ma túy lu sang Trung Quc ca các thương nhân Anh đã làm n ra cuc "chiến tranh nha phiến" và kết qu là triu đình Trung Hoa phi nhượng Hng kông và m ca các cng để Anh giao thương.

n Ð đang cho 120 ngàn người Tây Tng t nn và tiếp kiến đức Dalai Lama, cho c chánh ph lưu vong đấu tranh bt bo động. Trung Quc đã rt phn đối.

Có ba hin triết Châu Á là thi hào n Ð Rabindranath Tagore (1861-1941), Mahātma Gandhi (1869-1948) và chính v Ðt-li Lt-ma th 14 Tenzin Gyatso gii Nobel hoà bình năm 1989 này. Danh hiu Ðt-li Lt-ma được hiu là H Tín, "Người bo v đức tin" (Defender of the Faith), Hu Hi, "Bin ln ca trí tu" (Ocean of Wisdom), Pháp vương, "Vua ca Chánh Pháp" (King of Dharma), Như ý châu, "Viên bo châu như ý" (Wishfulfilling Gem)... Khi Tây Tng b Trung Quc xâm chiếm, năm 1954, thương thuyết hòa bình vi Mao Trch Ðông và nhng nhà lãnh đạo Trung Hoa Chu Ân Lai và Ðng Tiu Bình, không mang li kết qu. Trung quc giết chết hàng triu người Tây Tng phn kháng, phá hy 6 triu chùa chin khiến 80.000 người dân Tây Tng đầu tiên cùng vi Ðt-li Lt-ma 14 vượt qua dãy Hy Mã Lp Sơn đến t nn ti min bc n Ð vào năm 1959. Con s người t nn nay là 120.000 và còn tăng lên!

Ðim li lãnh đạo VN thì không có ai là hin triết. Hin triết không b Pháp giết hay qun thúc thì VM giết cho nên ch còn li loi người "na người, na ngm, na đười ươi" chăng?

" đâu cũng có 'người hùng',

đâu cũng có 'người khùng người điên'".

Không sai, nhưng VN giết hết người hùng cho nên ch còn li người khùng người điên!

Không phi nói tiếu lâm cho vui, mà bun cho VN thi mt vn, đau khi nhìn li 3,8 triu cái chết ca VN và c 2 triu người Campuchia chết vì dit chng đã có quan h mt thiết vi s phn đen, khiến dân VN phi chp hành tính cách "ba lơn" không nht quán ca ông Lê Dun và dân Campuchia b nh hưởng nng hơn vì bnh tâm thn ca Bà Khieu Ponnary v Pol Pot. Ông Trn Qunh, nguyên phó th tướng ngưỡng m Lê Dun ông kính cn viết v ông Lê Dun như bc k tài mà thế này đây ư?: "Anh Ba luôn suy nghĩ và rt ging Lê Nin thay đổi liên tc... cho phù hp tình hình". Lênin mt năm thay đổi bn năm phương thc trng tâm đấu tranh còn Lê Dun, luôn luôn suy nghĩ v cuc chiến dành chánh quyn min Nam và: "Sáng nay nghĩ vy làm vy, ngày mai nghĩ khác làm khác!". Còn ông Trn Qunh na, cũng không th là "bình thường" khi khen tính cách "ông Lê Dun rt ging Lê Nin"! Dit chng Campuchia thì chn chn có liên h mt thiết đến bnh tâm thn ca Khieu Ponnary v ca Pol Pot! Người v mà Pol Pot yêu thương quý trng, cho mang danh phn ti cao: "Bà m sanh ca nn cách mng Khmer đỏ Campuchia ". Sau đó phi đưa đi tr bnh tâm thn Bc Kinh! Chưa rõ lý do, nhưng khi lên cơn tâm thn bà Ponnary luôn hong ht và nht định cho rng VN s giết Pol Pot giết hết dân Campuchia. Vic này bt đầu sau chuyến viếng thm VN và Trung Quc nên có liên quan đến chiến tranh Vit Nam-Campuchia và vic Pol Pot chng VN theo Trung Quc!

VN thi 1945 không có hin triết đã đành mà còn sng trong s di trá mo danh! Cho đến nay trong ho mù ca mưu tính chánh tr quc gia và quc tế nhiu người coi trng, coi khinh, yêu ghét không chính xác vì ng nhn. Ngành tuyên truyn trên Thông tn Xã VN, trên truyn hình, trên báo chí nói thêm, nói thiếu, ct bt li nên... sai hết s tht. Cán b đảng viên dù trung thc nhưng c b nhét tin tc sai, thêm b tình cm hay quá kh công thn chiến đấu, hoc đang hưởng đặc quyn lôi cun thì suy nghĩ còn ng nhn lm lc rt d!

Cn phi có cuc v ngun lch s, dù không ích gì vic truy cu trách nhim người chết, nhưng phi làm để s tht được nhìn nhn và nht là mt tương lai không lm lc được bt đầu...

Thí d vic thư li nô bc CSVN "thâm tâm" vn biết nhưng vn bin h vic có nhiu tên là bình thường! Ðng ý, nhà chánh tr thi k bí mt có nhiu tên để tránh b Pháp bt. Nhưng chuyn ly tên người ni tiếng để ăn theo thì khác ch! tên Nguyn Ái Quc ca nhóm c Phan Châu Trinh. Ông đã phi tr tên li vì nhóm này không ng h ông! Vic ly tên H Chí Minh ca C H Hc Lãm và c tên t chc "Vit Nam cách mng đồng minh hi" thì không th không gi là ăn theo là mo danh chiếm đot uy tín ging như vi phm bn quyn s hu trí tu trong kinh doanh hin nay!

Ông Nguyn Tt Thành đã tham gia và biết rõ uy tín nhóm này nhưng không bao giđược đủ tín nhim để được bu làm lãnh t cho nên phi v VN lp ra t chc khác để mình được làm lãnh t sáng lp. Lch s có th nào hiu khác sao? Chế tác gi Vit Cách dành tên Vit Minh ca "hai t chc cùng tên" là làm vic đánh tráo.

 Nguyn Châu Sa ly tên cháu ngoi c Phan Châu Trinh là bà Nguyn th Bình làm bit danh. Ði đàm phán công khai Paris ch có trn lánh nguy him gì mà phi đổi tên? Tung tin r tai cho báo chí tuyên truyn viết đi, viết li, trích ti trích lui, còn nhân vt được "đồn thi" vui vui không đính chánh nênthành cháu ngoi c Phan Châu Trinh. Y như Lê Văn Tám nhân vt tiu thuyết thành "người tht vic tht".Bà Khiêu Ponnary v Pol Pot là người ph n đầu tiên ca Campuchia đậu Tú tài toàn phn Pháp trường Sisowath cùng nơi Bà Bình hc. Khieu Ponnary hc gii hơn Bà Bình ca VN chng hc ti đâu, mà dám không t trng nhn làm"b trưởng giáo dc" nên mi ra s th...

Mt ca các quan chc VN nay là c tung tin "con rơi cháu rt" người có công cao chc ln quyn, để thc hin th đon kéo bè lp cánh vi người không có uy tín, ông Nguyn Sinh Hùng được tung tin ngm là dòng h "Nguyn Sinh", dòng h mà ông Nguyn Tt Thành đã chi b. Ông Nguyn Tn Dũng được tung tin là "con rơi em rt" ca Tướng nào đó ngoài Bc, chi vy? Giá như ông Triết đổi tên là Nguyn Hu hay Gandhi, còn ông Dũng đổi tên là Nehru VN là Nelson Mandela VN và nghe dư lun đánh giá coi đó là... "bình thường" hay là "d hơi"?

Dân min Nam có mi quan h lch s không suông s vi CSVN, cũng không ưa bè phái gì vi ai, nhưng cá nhân ông Võ Nguyên Giáp được quý trng ch vì không t xưng mình là Trn Hưng Ðường, Trn Hưng Xa Lộ đó, cháu chc 90 đời vương ca... Trn Hưng Ðo, đúng không, các thư li "hc gi" VN ta? Dân đồng bng Cu Long, không tài hoa, cc mch, không gii gì, nhưng chúa ghét... kiu "nói dóc t" ca thư li hc gi CSVN, c nam ln n... trên các phương tin truyn thông và c báo chí!

Trước đây tôi vn mua báo Người Lao Ðng nhưng đọc bài "nói dóc" v chuyn Ông Triết gp 1.000 Vit kiu, được c v t nhiu nước trên thế gii không nói gì đến biu tình chng đối thì tôi ty chay không mua không đọc báo này na vì va mt tin va b gt vì quá khinh đọc gi là... đồ ngu sao? Dù đang cơn bĩ cc, nhưng báo chí thà im đi không nói gì, ch đừng nói di. Bênh vc cho người nghèo, người yếu thế, người tàn tt đâu được gì cho mình, nhưng nhiu báo túng thế phi xoay qua làm t thin xã hi! Như vy còn chp nhn được. Nhưng gt đọc gi là to ra "thiên đường mù" như cách nói ca nhà văn Dương Thu Hương!

(còn tiếp phn 2)

 

Trn Th Hng Sương

 

=END=

 

4- Tài Liu

 

- Dùng đin thoi cm tay để chp hình, quay phim cnh đàn áp

 

UBBV Người Lao Ðng VN

 

Li dn nhp: Vào ngày 1 và 15/7/07, trên baovelaodong.com, y Ban Bo V Người Lao Ðng VN đã đăng 2 bài đầu tiên trong lot bài mi gi và hướng dn người lao động trong nước dùng đin thoi cm tay để chp hình, quay phim (cnh đình công, v.v.) gi đến UBBV. Nay, vi cuc đàn áp dân oan ngày 18/7 và nhu cu thâu thp phim hình bng chng v đàn áp ca nhà nước CSVN ngày càng rng ln hơn, UBBV nhp 2 bài nói trên làm 1 bài này, xin cm ơn quý báo cho ph biến. Cũng mong quý độc gi góp ý và đóng góp kinh nghim ca chính mình.

 

B€I 1- MT TM HÌNH BŽNG NG€N V[1]N CH.

UBBV kêu gi quý bn VN hãy dùng máy đin thoi cm tay để chp tm hình hay quay phim ri gi đến UBBV.

Bn có th dùng đin thoi để chp hình hoc quay phim trong nhng trường hp như:

- Nơi làm vic thiếu v sinh hay thiếu an toàn

- Thc ăn thiếu dinh dưỡng mà công ty cung cp

- Nhà v sinh dơ dáy vì ch không bo trì và gi sch s

- T thông cáo ca công ty, ra nhng lnh vô lý

- Cnh ca cuc đình công

- v.v.

(Danh sách trên đây là để gi ý. Mi khi bn cho biết thêm sáng kiến ca bn, UBBV s cp nht danh sách)

Bn có th gi hình hoc phim qua UBBV bng email, hoc gi trc tiếp t đin thoi cm tay, bng MMS.

Khi nhn được, UBBV s ph biến trên baovelaodong.com và gi đến các báo, đài tiếng Vit hi ngoi, và dĩ nhiên s gi kín danh tánh ca bn. Nếu bn nói không mun UBBV ph biến hoc gi, thì UBBV s làm theo ý bn.

Ðây là bài đầu tiên trong lot bài v đề tài này. Nhng bài kế tiếp s nói v nhng đim khác ca đề tài trên. Bn mun chúng tôi viết v đim nào? Xin cho hay qua đi ch email baovelaodong@gmail.com.

 

B€I 2- V€I K THU


T CĂN BẢN

A- Tt tiếng và đèn nhá ca máy hình

Nếu máy đin thoi cho bn tt đi tiếng "tách" khi bm nút chp hình, thì bn hãy tt, để khi gây chú ý. Nếu có th tt đèn nhá, thì cũng tt đi.

 

B- Cn thc tp nhà trước khi thc hành

nhà, bn hãy thc tp trước, để khi thc s chp hình hoc quay phim thì làm nhanh chóng và chính xác. Tp làm nhng c ch hành động gì, thì dưới đây s nói chi tiết.

Nếu được, bn nên đứng trước gương, hoc quay phim chính mình khi bn đang thc tp, để biết người khác thy mình ra sao.

 

C- C ch t nhiên

Nếu được va thâu hình va chăm chú ngó vào màn nh ca máy đin thoi, thì tt quá ri. Nhưng nếu làm vy quá l liu, thì bn phi thâu hình khi đang có c ch, thế đứng, thế ngi t nhiên.

Thế nào là c ch t nhiên? Sau đây là vài thí d:

- Khoanh 2 tay trước ngc. Bàn tay cm đin thoi thì che gn hết máy đin thoi, ch h ng kính, mt ngón sn sàng nhn nút.

- Cm máy trước mt, có v như đang bm s hoc đang đọc cái gì máy, nhưng thc s thì bn đang kín đáo quan sát đối tượng (vt, khung cnh, hay người) mà mình sp thâu hình. Ðến lúc chp hình, thì bn đưa máy lên tai và, ngng trong giây lát trước khi máy ti tai, bn nhn nút chp hình

- Tay gi đin thoi tai, nhưng ng kính thì hướng ra ngoài. (Mt s máy đin thoi có 2 ng kính, trước và sau. Mt s khác thì bn có th quay ng kính t trước ra sau. Nếu bn không có nhng loi máy đó, thì bn quay ngược đin thoi li. Cách này ch làm được tm thi vì làm lâu có th gây chú ý)

- Tay bn để thng xung mt cách bình thường, và cm máy đin thoi mt cách bình thường. Như vy, khi bn chp, thì chp t dưới lên, nhưng thường thì không sao. Ngoài ra, hình s b ngược đầu, nhưng cũng không sao, vì khi bn gi đến UBBV thì chúng tôi s dùng nhu liu để quay hình lên bình thường.

 

D- Cách thc tp

Chp hình hay quay phim mà máy không trước mt để nhm, thì không d. Ðó là ti sao bn phi tp trước nhà.

Trong khi đang làm nhng c ch trên, bn hãy th chp hình mt cái gì đó trong nhà hoc ngoài sân. Nếu quay phim, thì bn hãy để máy tiếp tc chy lâu lâu, và c động đôi chút nếu cn cho c ch tiếp tc t nhiên.

Sau đó, bn coi li hình hoc phim mi thâu. Hãy t hi mình:

- Nhng gì bn mun có trong hình, có không? Bn cn điu chnh ng kính để tm nhìn ca máy t trái qua phi thì va đủ, không rng quá không hp quá

- Cái gì bn mun nm ngay gia hình, có ngay gia không? Bn cn thc tp để không nhìn màn nh mà vn được

- Khi bn c động, hoc đối tượng di chuyn, bn có gi nó trong hình được không? Thc tp để đạt được điu này

- Hình có m quá không? Có th là bn cn phi c động máy chm hơn để máy khi b rung

Khi bn đã làm ti đây, thì xin chúc mng bn. Bn chưa phi là đip viên 007, nhưng ít nht thì hình và phim ca bn không đến ni.. không không thy:)

Xin thưa vi bn, James Bond thì gi tưởng, còn bn thì đang làm vic có tht, bn đang góp phn chng bt công và bóc lt. Mt tm hình, mt đon phim bn quay, bng mt vn ch.

Bn đã chp hình, quay phim chưa? Xin hãy gi cho UBBV, qua baovelaodong@gmail.com.

Bài s 3 s đăng trên baovelaodong.com vào ngày 1 tháng 8, 2007. Bn mun bài nói v khiá cnh nào, gii đáp thc mc nào? Xin viết thư cho UBBV qua đi ch baovelaodong@gmail.com.

Xin cũng cho baovelaodong@gmail.com hay nếu bn có th ch giáo v k thut thâu hình.

 

 =END=

 

5- Câu Chuyn Vit Nam

 

- ASIAN CUP nóng bng các sân c châu Á

 

Văn Quang

 (VNN)

 

Nói đến Vit Nam trong lúc này không th không nhc đến chuyn bóng đá. Không riêng gì Vit Nam, mà c châu Á này, vi 16 nước có đội tuyn tham d Asian Cup cũng sôi động không kém. Nht là 4 nước được t chc gii đấu.

VN, không khí bóng đá còn được "đun sôi" lên, nóng bng hơn na vì đây là ln đầu tiên trong lch s bóng đá, đội tuyn VN lt vào vòng trong, được tham d Asian Cup và li là nước đồng t chc các trn đấu cũng mang tính "lch s", tt nhiên là lch s bóng đá VN. Ði vi người Á châu, nó cũng quan trng như hu hết các gii vô địch châu lc khác.

Asian Cup cũng ging như cúp vô địch Châu Âu, vô địch Châu M. Hu hết các danh th tên tui ca các nước Á châu đang đá thuê cho các Câu lc b ni tiếng trên thế gii đều được gi v tp trung vi đội tuyn quc gia tham d Asian Cup. Trong thế gii th thao, đây là danh d ln ca mt quc gia. Ði vi người châu Á, bóng đá vn luôn là môn th thao vua t bao đời nay. Gn đây, có nhng cuc lên hng ca vài môn th thao khác như qun vt, bóng chày, bóng r... nhưng vn ch là nhng môn đứng hng nhì, hng ba tùy theo quc gia. Bóng đá vn thân thuc, quyến rũ, to nên nim say mê cho người châu Á hơn c.

 

Vài nét chính v Asian Cup năm nay 2007

Ð bn đọc tin theo dõi, tôi tường trình tng quát v công vic t chc cùng các đội tham d, các trn đấu din ra ti nhng sân bóng hin nay.

Vòng chung kết Asian Cup 2007 đã và đang din ra ti Vit Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Ðây là ln đầu tiên mt gii đấu tm c châu lc cùng được 4 nước đồng t chc.

L khai mc và trn khai mc din ra ngày 7/7/2007 ti Bangkok. (Thái Lan hòa Iraq 1-1)

Các trn bán kết din ra ngày 27/7/2007, ti Hà Ni và Kualar Lumpur (Malaysia).

Trn chung kết t chc Jakarta (Indonesia) vào ngày 29/7.

Mi quc gia đồng đăng cai còn t chc mt bng đấu ca vòng chung kết (gm 16 đội), và mt trn t kết.

 

Gii đấu chia làm 4 bng:

- Bng A gm: đội ch nhà Thái Lan, Iraq, Oman, Australia.

- Bng B: đội ch nhà Vit Nam, Các tiu Vương quc rp Thng nht UAE (đương kim vô địch Cup Vùng Vnh), Qatar (HC vàng ASIAD 2006), Nht Bn (Ðương kim vô địch châu Á).

* Vi tư cách đồng ch nhà, đây là ln đầu tiên VN được d VCK Asian Cup.

Bng B (hai đội dn đầu vào t kết)

- Bng C: đội ch nhà Malaysia, Trung Quc, Uzbekistan, Iran.

- Bng D: đội ch nhà Indonesia, rp Xê ut, Bahrain, Hàn Quc (Nam Triu Tiên)

 

Các "ông ln" và nhng "đàn em"trong làng bóng đá châu Á

Nhìn vào tên tui các đội bóng lt vào vòng trong ca gii ln này, nhng người không cn theo dõi bóng đá nhiu cũng có th thy được sc mnh ca nhng "ông ln" châu Á đã tng có mt ti World Cup va qua như Nht Bn, Hàn Quc (Nam Triu Tiên), các đội tuyn ca Tiu Vương Quc Rp, Trung Hoa, cng thêm người anh em Australia, mi gia nhp làng bóng đá châu Á t đầu năm 2007, cũng chng phi tay va. Vi nhng cu th "ln" đang chơi cho các đội bóng hàng đầu châu Âu như Mark Schwarzer, Lucas Neill, Brett Emerton, Mark Bresciano, Mark Viduka, Harry Kewell... khiến các đối th có phn... hơi khiếp s.

Còn các đội Ðông Nam Á được gi là "vùng trũng" như Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Vit Nam được k như hàng "chiếu dưới". Hay nói mt cách không n nang gì nhau, được gi là "k lót đường". Ðó là cái nhìn chung ca khán gi và không thiếu gì nhng nhà chuyên môn cũng nghĩ như vy. Ðúng hay không thì ch sau nhng trn đấu mi tr li chính xác được. Không thiếu gì "nhng con h giy", ch có tiếng mà không có miếng. Cũng có thnhng "đàn em ht tiêu" ni lên khiến các đàn anh cười đau khóc hn. Ðó là nhng bt ng làm nên nhng cm xúc rt thú v trong bóng đá bt c nơi nào, bt c khán gi nào trên thế gii yêu bóng đá.

T ngày khai mc gii đến nay đã tri qua hơn mt tun, nhiu trn đấu ny la đã din ra trên khp các sân ca 4 quc gia t chc Asian Cup. Tt c 16 đội đã ra sân trình din thc lc ca mình.

Nhưng tôi không th tường trình hết các trn đấu, ch xin đưa mt s nét chính và mt vài nhn định v con đường trước mt mà các đội trong bng B, là bng có đội VN tham d. Trn chung kết s ra sao, ai s là tân vô địch châu lc, xin dành cho mt s báo khác.

Nhìn qua nhng trn đấu trong bng B đã và đang din ra trên sân M Ðình, Hà Ni, hết sc gay go. Tôi tường trình phn này khi Vit Nam đã tri qua 2 trn, mt thng, mt hòa (thng UAE 2-0, hòa Qatar 1-1), Nht Bn mi qua mt trn hòa (vi Qatar1-1) và UAE qua mt trn thua VN.

 

Hai "ông ln" thua đau

Ðiu đáng nói trước hết, ti bng B, phi k đến hai "ông ln" trong các "ông ln" thua c hai trn đầu ra quân, hu như 90% đã b loi.

Các Tiu Vương quc Rp Thng nht (UAE) tr thành đội đầu tiên ca gii b loi khi thua trn th hai liên tiếp, 1-3 trước đương kim vô địch Nht Bn trong lượt trn th nhì ca bng B. Tiếp đến là đội tuyn Úc, người anh em mi gia nhp làng bóng đá châu Á.

Iraq đã có trn thng đầy bt ng ti lượt trn th hai ca bng A Asian Cup 2007 khi h tuyn Úc vi t s 3-1. Vi chiến thng này, Iraq tràn đầy hy vng giành quyn vào t kết, trong khi đó, tuyn Úc -- vn được xem là ng viên hàng đầu cho chc vô địch -- đang đối mt vi nguy cơ sm b loi ngay t vòng này.

 

Trn thua ca các cu th giàu nht châu Á

Trn gn đây nht vào ngày 13-7, trn thua th hai ca đội UAE không có gì ngc nhiên trước mt đội Nht Bn quá mnh. Ngay trong hip đầu tiên, để thng lưới ti 3 bàn liên tiếp, khán gi đã thy rõ s lép vế ca đội bóng các Tiu Vương Quc Rp Thng nht này. Sang đến hip 2 thì Nht Bn ch còn dùng sân thi đấu thành... bãi tp. H vn bóng trên sân, đá ti đá lui, đá qua đá v. S ch quan, coi thường địch th ra mt làm cho không khí trn đấu t nht đến bc mình. Ngay c khi UAE tràn lên tn công, ghi được mt bàn g 1-3, cũng chng làm cho cu th Nht quan tâm. Mc cho HLV ca Nht đứng ngoài sân la hét, các cu th vn tnh bơ dưỡng sc. C làm như h đã c tình để UAE g mt trái danh d... cho vui.

Dù có làm cho trn thư hùng mt đi hoàn toàn ý nghĩa ca mt trn đấu trên mt đấu trường ln nht châu lc, nhưng đó là quyn ca h. Mc cho khán gi bc mình, càng v cui trn, đội Nht càng t ra "nhàn nhã", ch đợi trng tài thi hi còi kết thúc để "bê" chiến thng v mt cách thn nhiên như chuyn dĩ nhiên phi thế. S cao ngo ca các cu th Nht s còn gi được bao lâu khi h gp nhng tay sng s các bng khác vào vòng t kết và nếu may mn h vào được đến trn chung kết? Trong khi gii đấu còn ha hn nhiu bt ng, nhiu sôi ni cho đến hết ngày 29-7. Hàn Quc, Trung Quc, Iraq... đang đợi h nhng trn sau.

 

Khán gi Nht đến VN v mt, bt đầu "chiến dch" c vũ cho gà nhà

 

Lc lương c vũ ca Nht s kéo đến sân M Ðình (Hà Ni) cũng um xùm lm.

 

Ði Úc thua vì lý do gì?

Xét v trình độđẳng cp, bóng đá Uc luôn vượt tri so vi Iraq. Hu hết khán gi VN cũng như tôi đều háo hc mun được chng kiến mt đội Úc vi nhng tên tui ln như Mark Viduka, Harry Kewell s làm nên mt trn đấu tuyt vi vi Iraq.

Nhưng trong trn đấu ti 13-7, người xem luôn có cm giác rng Iraq mi chính là đội đàn anh, bi đội bóng vùng Trung Ðông, mt đất nước được biết đến nhiu v chiến tranh hơn là bóng đá này đã thi đấu đầy quyết tâm và c gng, luôn t ra ln lướt trước mt tuyn Úc thi đấu u oi, bế tc.

Các tuyn th Úc thi đấu thiếu quyết tâm. H thường chm chp chuyn bóng và nhiu cu th còn không bun chy trên sân.

Trong khi đó, cu th Iraq biết mình b xếp vào "chiếu dưới" nên càng thn trng, quyết tâm lăn x vào "đấu trường", hy vng gây nên mt bt ng. Và h đã làm được điu đó. Trn thua ca Úc chưa hn vì k thut và càng không vì đẳng cp. Bi khán gi sành điu đã tng thy đội Úc phô din tài ngh trong nhng trn đấu quc tế, nht là qua nhng trn World Cup va qua. Phi chăng đội tuyn Úc cho rng trình độ ca bóng đá châu Á thp hơn nhng đội danh tiếng mà h đã tng thng trên đấu trường quc tế? T HLV đến các cu th mang bnh "đàn anh", ch quan không chun b tâm lý k lưỡng trước khi mang giày sang thi đấu? Và s chun b ca h là tâm lý nhn nhơ như đi du lch? Ðến khi gp nhng đối th "ht tiêu" thì không còn thì gi xoay chuyn tình thế na. Hay là thc lc ca đội tuyn Úc đến nay ch còn có thế, không c gng hơn được? Ðó là nhng câu hi ca khán gi châu Á khi phi bun bã chia tay vi người anh em mi vào làng.

Ch nhng cu th và HLV ca đội tuyn Úc mi tr li được.

 

Hai trn ca đội tuyn Vit Nam nói lên điu gì?

Xin tr li vi hai trn ca đội tuyn VN, trong bng B. đây tôi nhc li bn trn gn đây, VN thng 3, hoà 1, ghi được 11 bàn (trung bình gn 2,8 bàn/trn) trước các "đàn anh" hơn VN nhiu v k thut, th lc, sc mnh và giàu thành tích như Jamaika, Bahrain, UAE và Qatar.

Trong đó có hai trn "đấu chơi" vi Jamaika và Bahrain, tc gi là đấu giao hu và hai trn "đá tht"vi UAE và Qatar. Hai trn "đá chơi" đó để hc tp thêm kinh nghim cho Asian Cup, s phi đấu vi các "đàn anh" đến t Tây Á và đọ sc vi nhng "ông ln" đang làm mưa làm gió trên đấu trường châu Á.

Có mt s tht cn phi nói ngay rng, khán gi VN đang trong thi k mt hết tin tưởng vào đội tuyn quc gia. Ông HLV Alfred Riedl v nước cha bnh mt thi gian mi tr li vi đội tuyn, các cu th tp trung t các đội bóng "hàng tnh" không my xut sc, ngoài mt hai cái tên Công Vinh, Thanh Bình... nhưng cũng chưa đủ tm c so vi các tuyn th lng dang trong phm vi Ðông Nam Á, chưa nói đến Á châu.

Lt được vào vòng chung kết Asian Cup ln này đã là vinh d lm ri. Ln th nht "bác nhà quê ra tnh", ln đầu tiên con thuyn nan ra bin c. Khán gi VN ngi xem vi tâm trng "được lúc nào biết lúc đó". Gii tr VN bây gi cũng chng có gì gii trí lành mnh, xem mãi my cái sô ca nhc rap rock, nhy múa lung tung cũng chán. Nhiu cu đã quay v vi nhng loi nhc tình cm, nhc tin chiến như các cha chú để tìm thy nhng rung động tht s ca trái tim mình.

Các cu m cô chiêu, con ông cháu cha thì quá nhiu tin, hu hết chui vào các quán rượu, đập phá, chơi ma túy, rượu mnh, b bch, hưởng th cho hết tài sn... ca dân. Nhng thanh niên sng lành mnh, hu hết là nhng người có cuc sng tương đối n định và nhng người lao động vt v, thành phn đó mi chính là khán gi say mê bóng đá.

 

Khán gi Qatar hiếm hoi trên sân M Ðình

 

Khán gi VN nghĩ?

Công bng mà nhn định, ngay t hai trn "đá chơi" đầu tiên, khán gi VN đã phn nào ly li được s tin tưởng. Trn đấu giao hu vi Jamaika và Bahrain, cu th VN trình din mt li chơi khác hn nhng trn èo ut trước đó không lâu. H đá th bóng đá tht ch không còn là đá tp, đá để hc hi na. Cái tâm lý t ti mc cm ca anh "nhà nghèo, đui sc" đã được ci thin. Nht là trong trn đấu, khi h đã giành được mt bàn thng thì s t tin càng có cơ hi phát trin mnh hơn. Nhưng khi để thua trước mt bàn thì... chưa biết trn đấu s đi v đâu. Ðó là s thiếu bn lĩnh, không vng vàng thường thy nhng đội bóng VN và nhng đội bóng Ðông Nam Á nói chung.

Cho nên, đạt được mc đích c hai trn nhưng rt nhiu khán gi vn còn nghi ng thc lc ca đội tuyn VN. Có người còn cho rng đó ch là trn giao hu, không quan trng nên đối th có v "nhường nhn" nước ch nhà cho vui v. Hoc cũng có người cho rng nh may mn, "ngáp phi rui". Trn thng 3-0 trước mt đội bóng mnh như Barhain ch là "VN may mm v được con h giy". Hai trn đó ch đủ sc xua tan đi ni tht vng, chưa tht s mang đến cho khán gi mt nim tin vng chc.

Người ta ch đợi nhng trn "đá tht" khi bước vào nhng trn Asian Cup. Trong 3 trn phi chơi bng B, trn nào VN cũng phi gp các đội có thành tích ni tri. Trn đầu gp Các tiu Vương quc rp Thng nht UAE (đương kim vô địch Cup Vùng Vnh); trn th hai gp Qatar (Huy chương vàng ASIAD 2006); trn th ba gp Nht Bn (Ðương kim vô địch châu Á). Vi đội nào, VN cũng là "dưới cơ" v mi mt t th lc đến k thut. Cho đến khi tôi viết bài này, VN đã qua 2 trn. Còn mt trn cui gp Nht vào ti mai (16-7), tôi phi gi bài đúng ngày hn (15-7) vi các báo nên chưa th biết kết qu. Tôi tường trình vi bn đọc hai trn đấu tôi đã chng kiến.

 

Khán gi nghĩ gì trước trn Vit Nam - UAE

Chc đến hôm nay, nhiu bn đọc đã biết kết qu v trn đấu này. Trên nhiu trang báo th thao quc tế đã có nhng li bình v chiến thng ca đội tuyn VN.

Thú tht trước khi bóng lăn, khán gi và gii phóng viên th thao đã nghĩ rng gii lm là đội tuyn VN ch tìm được trn hoà trước đối th UAE. Là người VN, trong th thao, ai cũng mun có mt chiến thng cho VN. Có ngi xem trn này mi thy hết được s hi hp trong tng pha bóng. Ch nghe đến thành tích ca đội UAE đã thy n lnh ri. Khi nhìn nhng cu th UAE to con, lng lng trên sân, đứng bên nhng cu th VN nh thó, có anh còn lùn tt, đứng đến nách cu th UAE, mi thy cái "bóng ma" tht bi ln vn rt gn. Nhng chú nga ô UAE chy nhanh như biến, qua mt nhng con nga non VN vù vù. Nhưng ch đến đó thôi, hàng tin đạo ca nhng chú nga ô chng làm được gì nên chuyn.

Như thế, khán gi đã có th nhn ra, UAE không quá mnh, nhưng cũng là đối th cc k khó chơi. Hu hết các cu th h đều cao to và có trình độ k thut hơn hn đội VN. phút 30, Faisal Khalil đã làm thót tim khán gi VN khi anh dùng tc độ và k thut vượt qua trung v Huy Hoàng, xâm nhp vòng cm địa ri dùng chân trái thc hin cú sút cc mnh vào góc xa. May mà th thành Hng Sơn đã phn x tuyt vi, kp choài người đẩy bóng ra. Nếu đường bóng này làm thành bàn thng trước ca Qatar thì tht s là chưa biết kết qu cui cùng s ra sao.

Trước mt đối th vượt tri v nhiu mt như thế, cái được nht ca các tuyn th VN là h vn gi được bình tĩnh. Mt phn nh hai chiến thng trước trong các trn đá giao hu, đẩy tâm lý ca các cu th lên cao, t tin hơn. Qua vài đợt tn công ca địch th không mang li kết qu, nhng chú nga non tr nên láu cá hơn. H ch động cm bóng, chng tr kiên cường, "ăn miếng tr miếng" sòng phng vi đối phương. Trong hip 1, l ra đội tuyn VN đã tìm được bàn thng nếu như pha bt cao đánh đầu ca Thanh Bình t qu đá pht do Quang Thanh thc hin phút 15 đi chính xác hơn. Ðến phút 53, VN li có thêm mt cơ hi ăn bàn rõ rt khác: cú sút cc mnh ca Vũ Phong t ngoài vòng 16,50m buc th thành Nasser phi đẩy bóng ra, Thanh Bình p vào nhưng li thc hin cú sút quá nh đi đúng vào tay Nasser sau động tác đảo người qua mt mt hu v UAE.

 

Nhng bàn thng bt ng

Bàn thng đến phút 64 như mt s tt nhiên và tưởng thưởng xng đáng cho nhng gì đội ch nhà th hin trước đó: Minh Phương bm bóng cho Thanh Bình băng lên và pha ngã người thc hin cú vôlê không trúng bóng ca Bình vô tình đã to thành động tác gi làm bt ng hàng phòng ng UAE. Quang Thanh t sau băng lên thc hin cú sút cc nhanh làm tung lưới UAE.

Các chàng lc sĩ UAE b đòn đau, hăng máu, lăn x vào g bàn thua mà có l lúc đó các cu th UAE nghĩ là ch vì không may mn. H vn đầy t tin s g hòa trong mt thi đim rt gn. Nhưng sut hip 1, các chân sút ca UAE như "đông cng", hoc bn chim tri, hoc đi ra ngoài khung thành hơi xa.

Khi vào hip 2, li mt bt ng choáng váng. Bàn thng th hai ca đội VN phút 74 đã th hin tm quan sát tuyt vi ca tin v Minh Phương đang chơi bóng cho đội Ðng Tâm Long An: thoáng thy hàng phòng ng UAE sơ h, anh thc hin đường chuyn vượt tuyến cho Công Vinh băng lên phá by vit v và Vinh đã tâng bóng qua đầu th môn Nasser. Mt đường tâng bóng điu ngh, không phi ai cũng làm được. Nếu đường chuyn đó đến vi Thanh Bình hay Anh Ðc có th s dng mt cú sút cc mnh, bóng s bay ra ngoài hoc trúng tay th môn.

Thua 2 bàn khi trn đấu ch còn 15 phút (nói theo kiu c ký gi Huyn Vũ là nhng phút phù du), đội tuyn UAE mang hết s trường chơi bóng dài, bóng bng và s đon da vào tài ngh, sc lc ca tng cá nhân để hy vng lt ngược tình thế. Tt nhiên trong tình thế này, đội tuyn VN lui hết v vây kín ly vòng 16m để bo toàn thng li. Kết qu cui cùng VN thng UAE 2-0 làm v tung khán đài 40.000 ch ngi trên sân M Ðình. Chiến thng này còn có giá tr như mt s khng định li hai trn thng trước đó ca đội VN vi nhng anh chàng tưởng là khng l, không phi là do may mn.

Hu hết các ký gi th thao khp châu Á đều lên tiếng khen ngi. Ngay c nhng bình lun gia ca các hãng thông tn AP, AFP, Reuters... cũng đã t v bt ng trước trn thng "không ai ng ti" ca đội VN. AFP là hãng có bài bình lun chi tiết nht v trn đấu đáng nh này.

Trên t Gulf News ca UAE, cây bút Yasir Abbasher cay đắng tha nhn: "UAE tiêu tan gic mng vào t kết Asian Cup sau cú ngã trước Vit Nam". Abbasher nhn xét: "Nhng pha phn công nhanh và được t chc cc tt ca Vit Nam đã làm khn đốn hàng th UAE và nếu không có phong độ xut sc ca th môn Majid Nasir thì cách bit t s có th đã cao hơn na".

VN có mt vài t báo cho rng đây là "cơn địa chn" làm rung động đất nước. Thôi thì đủ nhng li l có cánh đưa nhng chàng trai vàng lên mây. Vi tôi, đây ch là mt bt ng ln. T đầu, tôi ch nghĩ VN th hòa được vi nhà đương kim vô địch Cup Vùng Vnh đã là may. Vy mà h vn thng. Cho đến khi nhà vô địch thua luôn trn th hai, tôi mi hiu rng ti nhà vô địch chơi d và không ngn ngi kết lun rng đó mi chính là đội yếu nht bng B. H b loi không có gì đáng ngc nhiên.

Dù sao đội VN cũng đã có được mt trn thng ngay trong trn ra quân đầu tiên.

 

Trn thng bc t

Vi trn thng trong ngày đầu ra quân, đội tuyn Vit Nam đã nhn mc thưởng ln t các nhà tài tr.

Theo như tuyên b ban đầu, Cty Samsung trao thưởng 50.000 USD cùng hai TV LCD 32 inch cho hai cu th ghi bàn thng.

Hoa Sen Group thưởng cho đội tuyn 6.000 USD. y ban Th dc Th thao thưởng 50 triu đồng, Liên đoàn bóng đá VN thưởng toàn đội 300 triu đồng và Ngân hàng Ðu Tư & Phát Trin VN cũng tng các cu th 50.000 triu đồng.

Như vy, tng cng toàn đội được thưởng ti gn 1,3 t đồng cho mt trn đấu. Ðúng là mt trn cu bc t.

 

Trn VN hòa Qatar, tiếc nui hay may mn?

Có xem trn đấu ca đội Qatar vi Nht Bn đêm 9-7 mi thy "run" cho đội VN trong trn th hai vào ti 12-7, đúng 4 ngày sau chiến thng UAE. Qatar t ra là mt con h tht ch không phi h giy. Mt con cp khe mnh, lì lm, đầy k thut săn mi. Nhưng có mt l hng quan trng ca h là cu th hay nht Qatar, Hussain Yaser b th đỏ trong trn va qua nên không có mt trong trn đấu vi VN. Hàng tin đạo ca Qatar s tr nên bt nguy him hơn khi con h b vn bt mt cái răng. Và Qatar đã mt khá nhiu sc lc khi gp Nht.

Ði VN được lên cót tinh thn bi nhng lý do đó. Các cu th tr đã vào trn mt cách đim tĩnh. Và Qatar, trước kết qu nhng trn đấu ca VN va tri qua, cũng chng dám coi thường "đàn em". H thi đấu thn trng và đầy quyết tâm "phi thng". Nếu không thng k như "ra tàu".

Li mt ln na, nhiu khán gi VN ch mong hòa. Ngay t nhng phút đầu tiên, Qatar không cn thăm dò, ào lên tn công kiu "ly tht đè người". Nhng đường bóng bng sát biên và đánh thng vào trung l cho các cu th cao to đánh đầu rt nguy him làm hàng th ca VN chng đỡ rt vt v. Sut 15 phút b "đánh ph đầu", nhưng không thua, cu th VN ly li được thế cân bng, t chc được vài pha phn công khá bài bn. Thế ri bt ng li xy ra.

 

Mt bàn thua ng ngn

Trong lúc người hâm m lo ngay ngáy vì thế trn đang nghiêng v phía đối th, bàn thua có th xy ra bt c lúc nào, thì mt bt ng "quái g" xy ra. Vào phút 32, pha đi bóng ca Thanh Bình trước khu vc 16m50 đã giúp tin đạo này lách qua mt hu v, tung cú sút "hết mình". Th thành Admed lóng ngóng để bóng tut khi tay, anh chm người dy v trái bóng, nhưng cùi tay li đụng nh vào trái bóng, làm nó t t lăn qua vch vôi, rt chm chp chui vào nm gia lưới. Tiếng hô vang, tiếng v tay xen ln nhng tiếng cười tha thích ca toàn th khán gi trên sân M Ðình v òa như mun phát r.

Mt bàn thua như có "bàn tay ca Chúa". Bàn thua ca "định mnh". Bàn thua có th tr thành "quái g" nht, khôi hài nht trong Asian Cup.

Nhưng dù sao cũng là mt bàn thng cho đội VN. Có ai ng s vic li xy ra như thế! Và thế mi là bóng đá.

Cu th Qatar, HLV Qatar choáng váng. Nhng pha vào bóng d di bt đầu xut hin trên sân c. Mt bên c g, mt bên c th. Cuc chiến dng dai sut hip 1, khiến các cu th VN tiêu hao th lc, nm sân... như r.

 

Nhng hình nh đáng thương

Sang đến hip 2, Qatar vn mit mài dâng cao để tìm kiếm bàn g hòa nhưng các cu th áo trng (VN) vn đang chơi tnh táo.

Liên tc t khong phút 60-65, các cu th Qatar to sc ép khiến hàng phòng ng áo trng bng dưng mt phương hướng. May mn là vn còn có Hng Sơn trong khung g cũng như vic các cu th Qatar hơi kém duyên trong trn cu này.

Trước mt đối th đá rát và dùng sc mnh ln lướt vi cường độ tn công dn dp, các tuyn th VN dn không chu ni và b đui súc trong các cuc đua tay đôi. Ln lượt Như Thành phi ri sân, Quang Thanh phi được cáng ra, Huy Hoàng đổ vt sát biên, th môn Hng Sơn dù b đau c chân trước đó hip 1 vn phi bay lượn gia 2 khung thành để cu bóng... Xem mà thy thương cho các chú nga non và cũng không th trách được nhng sơ h ca hàng th đã dn đến bàn thua. Dù pha bóng đó Hùng Dũng do xoay tr chm đã không cn được đối th, nhưng làm sao có th khác được khi t tuyến gia cho đến c hàng hu v không còn đủ sc đeo bám, không còn đủ kh năng tranh chp vi đối phương. Ri cái gì phi đến đã đến.

Phút 80, Quintana p vào rt nhanh kết thúc tung lưới th thành Hng Sơn cân bng t s cho Qatar. Bàn thua xut phát t pha phá bóng thiếu dt khoát ca trung v Hùng Dũng, để cho mt cu th Qatar đot bóng bên cánh trái ri chuyn vào để Quintana kết thúc, g hòa 1-1.

Ri tiếp tc cuc "tra tn", hai bàn thua trông thy ca đội VN, may mn được xà ngang và ct dc cu giúp. Trong nhng phút cui, cu th VN như ch còn đủ sc đi trên sân. Nhìn toàn din trn đấu, phi công nhn trình độ và th lc ca Qatar hơn hn VN. Cu th VN chđược mt tinh thn "cm t" và khá nhiu may mn mi không thua trong trn này. Ðược mt đim đã là vui ri. Tiếc nui là tiếc không gi được bàn thng "tri ơi". Thế thôi. Nếu gi được mành lưới trinh bch thì cm chc cái vé đi tiếp vào vòng trong.

 

Nhng hình nh đáng thương ca các cu th VN, nm sân như r trong trn gp Qatar, Huy Hoàng đang nm qun qui trên sân hip 2.

 

UAE vi nhng chàng trai cao nghu nhưng đã thua c hai trn

 

Trn gp Nht s ra sao?

Trn hòa này chưa th đưa VN vào t kết, trong khi Nht Bn đã thng UAE thì VN s gp bt li trn cui. Nhng kh năng đưa VN vào t kết có th tính toán như sau:

* Vit Nam s chc chn vào t kết nếu:

1. Thng Nht Bn trn cui vòng bng.

2. Qatar không thng UAE (khi đó, Vit Nam vào t kết dù thua Nht).

3. Hoà Nht vi kết qu t 2-2 tr lên trong trường hp Qatar cũng thng UAE.

* Vit Nam đương nhiên s b loi nếu thua Nht và Qatar thng UAE. Kh năng này là khá cao, vì Vit Nam đã mt quá nhiu sc trước khi đụng đương kim vô địch châu Á; còn Qatar có li thế trước UAE c v ngày ngh, phong độ, ln mc tiêu phn đấu (vì UAE đã b loi, Qatar đang cn phi thng).

 

Khán gi Nht đã ti VN c động cho gà nhà

Ngay ti Nht cũng đang xôn xao trước nhng trn đấu then cht ca đội tuyn con cưng ca quc gia mình.

Theo thông tin t Công ty CP phát trin bóng đá Vit Nam VFD, có khong 2.000 khán gi Nht Bn đã đặt mua vé trn Vit Nam - Nht Bn qua mng aleale.com. Bên cnh đó, có khong 2.000 vé trn đấu này đã được các Công ty l hành ti Vit Nam gi ch t sut 1 tháng nay. Có th d đoán con s khán gi Nht trên sân M Ðình vào ngày 16-7 s lên ti hơn 5.000 người, k c nhng người đang làm vic ti VN và vài nước láng ging.

Giám đốc Chi nhánh Công ty Du lch OSC -- SMI ti Hà Ni cho biết, hin công ty ông đang chun b đón khong trên 300 khách Nht Bn sang Vit Nam vi mc đích xem trn Vit Nam - Nht Bn kết hp vi mc đích du lch.

Cũng theo giám đốc Công ty Du lch Hùng Vương (Red tour) thì có khong 200 khách Nht Bn đã đặt mua vé trn này thông qua Công ty và ngày 15-7 h đã có mt ti Vit Nam.

Nhìn chung, các công ty du lch quc tế đang chy đua v vn đề vé trn Vit Nam - Nht Bn để làm sao khi khách sang có vé để xem. Các công ty này cũng đã xác định nếu trong trường hp không đủ vé thì h s tìm mi cách để có vé cho khán gi Nht, k c vic mua li t "ch đen".

Bên cnh đó, tin tưởng vào vic Nht Bn s lt vào t kết và vn được đá ti Vit Nam nên nhiu khán gi Nht cũng đã đặt vé trước các trn đấu t kết ti sân M Ðình. Thm chí, có khán gi Nht chiu 12-7 lên văn phòng VFD ly vé trn bán kết.

Vì vy, không ch lo vé trn Vit Nam - Nht Bn, các công ty du lch còn đang cung cung đặt ch trước ti vòng t kết. Khán gi Nht cũng "máu" lm, chng khác gì khán gi VN.

Cho đến khi chm dt bài này, tôi d đoán mò rng VN không th qua mt ni Nht Bn. Xưa kia, vào nhng năm 1950, h được gi là nhng chú "Nht lùn". Nhưng ngày nay thì hoàn toàn khác. H tr thành nhng "ông Nht" to cao lng lng và nếu xưa kia h khâm phc bóng đá VN vi chiếc giày nh tượng trưng, tng cho đội VN thì bây gi VN nên tng li h chiếc giày này. Nht Bn đã tiến b rt nhanh, trường thành đĩnh đạc, là mt trong nhng đội đứng đầu châu lc.

Có l không nên đưa tham vng ca VN đi quá xa. Ðến đây cũng đã là may măn lm ri và k như đội tuyn VN đã ci thin được trình độ, tìm được mt ch đứng trong làng bóng đá châu Á. Còn hơn là mang mãi nhng tai tiếng và đánh mt nim tin trong lòng khán gi.

 

Bây gi đã là 700 ngàn đồng VN mt vé ch đen, ngày mai s đẩy lên bao nhiêu? Chưa th đoán trước được.

 

Thêm mt ngun c vũ bc t

Tuy nhiên, trước trn gp Nht, mt gii thưởng va được công b:

Ði tuyn VN s có 2,6 t bng c phiếu nếu vào t kết:

- 10.000 c phiếu Du khí ATIP (niêm yết trên sàn Nyse-Euronext Paris) s là gii thưởng dành cho đội tuyn bóng đá quc gia nếu giành vé vượt qua vòng bng Asian Cup 2007. Tng giá tr hin ti vào khong 2,6 t đồng.

C th, nếu ln đầu tiên tuyn Vit Nam góp mt vòng 8 đội mnh ca gii bóng đá vô địch châu Á, mi cu th s có 500 c phiếu ATIP, trong khi Ban hun luyn nhn 1.000 c phiếu.

Giá tham chiếu giao dch ca c phiếu này trên sàn Nyse-Euronext Paris hin nay là 12 euro.

Ngoài ra, để khuyến khích các cu th ghi bàn thng, ATIP treo gii thưởng 20.000.000 đồng cho mi bàn thng.

Mong rng gii thưởng s có cơ hi được phát ra, ch không nm kho.

 

Nhng bt ng k thú trong Asian Cup

Sau khi tôi gi đúng hn, gi bài đi cho các báo vào ngày 15-7, tình thế ca đội VN và Úc lúc đó quá chênh vênh. Nhưng ti 16-7, hai bt ng ln đã xy ra trên sân M Ðình Hà Ni và trên sân c Bangkok Thái Lan.

Mc dù để thua Nht 1-4 ngay trên sân nhà, nhưng UAE bt ng thng Qatar 2-1 (mt vào lúc đá bù gi trên sân Quân Khu 7 ti Sài Gòn) nên đã đưa VN vào t kết. Tht ra UAE ch cn hòa Qatar là VN dù có thua Nht cũng vn đủ đim vào t kết.

Trong khi đó đội tuyn Úc, nhng tưởng phi chia tay vi Asian Cup, li vùng lên thng Thái Lan 4-0 ngay ti sân ch nhà.

Như thế T kết Asian Cup: VN gp Iraq, Nht đụng độ Australia vào ngày 21-7.

Nht Bn (nht bng A) s gp khó khăn trước đối th ngang cơ Australia ti sân M Ðình - Hà Ni. Hai đối th nhiu duyên n này chc chn s có mt trn đấu đầy hp dn.

Còn Vit Nam nhì bng B, s gp Iraq ti Bangkok -Thái Lan. Các cu th VN không quyết định được s phn ca mình, nh "người anh em" UAE mang li cơ hi "lch s" cho mình, hy vng trước mt Iraq không còn tinh thn quyết chiến vn có th làm nên chuyn, tuy điu này... hơi khó.

Chúng ta hãy ch xem. Bóng đá càng quyn rũ bi nhng bt ng. Sân c châu Á vn còn tiếp tc nóng bng.

 

Khách Tây, khách M "không ăn nhu gì đến đội tuyn quc gia nào" cũng c vũ cho c hai "phe".

 

=END=

 

6- Văn Hc Ngh Thut

 

- Ðã Xui li Xo!

 

Trn Ngân Tiêu

 

Không hiu chuyn gì xy ra mà cái khung st nhà lưới che h tm sau nhà b chm đin, c mi khi tri mưa hay tay chân ướt mà r vào toan m ca thì b chm đin git tê di c tay. Nguyên do là vì cái si giây gi là "ground line" hay "địa lôi" b sút c nên tôi tò mò ly km kp dí vào ch cũ thì nó st la. Thế là Yến la hong lên kéo tôi ra la li om xòm:

- Tôi đã nói ông ri. Ông có mun chết không? Không có cái v "Do it youself" nhà này. Thà tn tin gi th ch tôi không để ông táy máy ri ging như con m Rose my tháng trước đây.

Tôi phn kháng:

- Ðàn bà thit là nhát. Không th thì làm sao mà biết được. Nhiu khi chuyn rt dn d đáng năm ba đồng gi th nó nói thiên nói địa vài ba trăm khơi khơi.

Yến vn khăng khăng:

- Ông không được r ti. Tôi nh con m Rose nó nói: "Never do it youself".

Tôi không thèm nói na ngi dưới hiên sau ngm tri ngm nghĩ: "Không làm thì thôi, ông li vào bơi "Intenet" càng khe. Cái con m Rose ngu qúa tri mi b trt đường ry ch đâu phi ai cũng vy".

Rose khong 34 tui, mun làm ngc nhiên chng mình và mun chng t vi chng rng ngoài vic ni tr ra ch ta còn có kh năng làm nhng vic mà thiên h nghĩ rng chđàn ông mi làm được. V chng ch đã d trù lát li nn bếp vi loi gch bông (tile) kiu mi nhưng tin công quá mc. Ch Rose ta suy lun rng loi gch bông c đin nng n phi dùng xi măng không tin nghi như loi tân thi đã nh mà li dùng keo h để lát nên coi b chng khó khăn lm nên ch ta quyết định t mình làm, nghĩa là "Do it yourself " để tiết kim khong $800 đô la mà li còn làm ông chng mình ngc nhiên.

Ba đó ch cho chng đi làm, hai đứa con gái ln đã đi hc, Rose quyết định thc hin công tác ca mình. Có điu Rose không biết là keo dùng để lát gch bông có độ dính rt mnh và khi nó khô ri thì dính cng ngc không th lt ra được d dàng. Còn thì mi chuyn dn d mà. Ch Rose ta ch trát mt lượt keo xung nn bếp ri đặt tng tm gch bông xung tun t như tiến, tm này ni tiếp tm kia là xong d như ăn bún ch có gì đâu. Khi lát được mt khong thì vì không dám bước chân lên nhng tm va mi lát xung nên Rose phi nhoài vi cho ti ch mun vi... ti. Chng may, Rose b té xp mt xung. Mt Rose, nht là phn trán dính cng xung nn bếp ch ch mi có keo ch chưa lát gch. Ch ráng chi tay chng c chân nhoét vào ch h keo để có th bt người dy. Nhưng chưa bt dy được thì con chó ca Rose thy ch ta xp mt xung như vy nó tưởng... b, nhào li chúi đầu xung liếm mt Rose, và lưỡi nó dính luôn vào đó. Tai nn này khiến Rose loay hoay mãi mi dt mình ra được khi ch keo nhoe nhoét đó và lúc này không ch mt mũi mà tay chân Rose ch nào cũng có... keo bám vào.

Sau khi kéo được mt ra khi nn bếp và chùi sơ bt keo h mí mt ra, Rose nghĩ rng ch ta phi làm mau không thì ch nn đã trát keo s khô nên ch đếm gch bông riêng ra mt nhóm ch đủ để lát mt khong trong vòng 20 phút mà thôi. Phin mt ni là sau khi ước lượng s lượng và thi lượng thì ch còn li nn bếp đã trét keo còn dư ra nhiu quá bây gi phi no nó không thì lát na nó s khô cng mt. Rose gi s đin thoi "help line" ca hãng làm keo dán (glue) để tham kho ý kiến nhưng sau khi h bo n s n, ri n s kia.v.v. thì h bo đợi (hold) vn chưa được ai tr li đin thoi... Rose đành ngi xung ghế lôi s lc ra s đin thoi gi cho mt hãng thu chuyên ch dn cho chương trình "Do it Youself" qua đường giây vin liên nhưng cũng gp tình trng "please hold" tương t cho nên cái chuyn phin toái bt đầu t lúc đó.

Vì trong thi gian gi đin thoi và "please hold" cũng đã đủ cho h keo trên mt Rose khô cưng cng và h kp dưới gan bàn chân phi ca Rose cũng đã dính cng xung nn nhà và chân trái Rose vt qua đùi phi ca ch ta (theo cái kiu mình gi là "vt chân ch ngũ" đó) nên bây gi ch đùi gn đầu gi hai chân dính cht vào nhau. Cùng lúc đó Rose li nhn ra rng cái đin thoi "cordless" mà ch ta đang cm cũng dính cht vào lòng bàn tay phi, còn bàn tay trái vì khi nói đin thoi ch úp lên đùi nên gi cũng dính chùm vào đó. Chưa hết vì tay có dính keo nên ch vô tình phi vào đít qun trước khi ngi xung ghế nên bây gi hình như... ch đứng dy cũng không được na. Ti lúc đó Rose mi ly làm tiếc là mình đã mc qun "short" ch không mc qun dài đi giy và đeo găng tay như nhng tay th chuyên môn thì có th t gii quyết được. Và bin pháp khn cp bây gi ch còn gi s đin thoi cp cu 911 thì mi gii quyết được.

x này h mà gi s 911 thì xe cu ho, xe cu thương hú còi tí te, tí te inh i kéo đến ch gi nên li xóm thy trước nhà Rose bng dưng hai xe cu ho và mt xe cu thương đến đậu và tiếng xe n rm rm. Nhân viên cu ho và cu thương vào nhà thì h thy Rose ngi dính cng ghế ch mc có cái "top" tc là cái áo ch đủ che b ngc còn thì h bng và lưng vi cái qun soc ngn kiu ca my em chiêu đãi làm tim ăn "Hooter" tc là ch nhiu vi hơn cái "bikini" mt tí thôi. Ông trưởng toán nhân viên cp cu phi chy ra sân cười cho hết c, ri mi có th tr vào để cu Rose.

Lúc đó Rose hãy còn cm đin thoi trong tay nên nhân viên cp cu bo ch ta có th cúp đin thoi vi 911 và b đin thoi xung được ri, nhưng Rose lc đầu t ý không b xung được. Ðã nói vy mà Rose không chu buông đin thoi, mt nhân viên cp cu tiến ti ging nó ra khi tay Rose thì không được và khi hiu nguyên nhân ông ta phi cn cht môi để tránh phi phm vào mt li quá khiếm nhã. Người ta hi Rose là làm sao ch ta gi được đin thoi cp cu 911 được thì ch cười như mếu cho biết rng:

"Tôi phi n s 911 bng đầu mũi ca tôi mãi mi được".

Nhng nhân viên cu ho và cu thương này thường thì hay phi đương đầu vi nhng chuyn trm trng đôi khi nguy đến chính bn thân h như cha cháy, đụng xe, chết chìm hay tai nn xe c và thú d v.v. ch tai nn kiu này thì tht là hiếm có dp phi đối din vi. Thế cho nên h rt lúng túng và lo ngi s b nn nhân chê trách không phi ch h mà dân đây có th trách mng c qun ht na không chng. Ðược cái ch Rose này cũng vui tính nên ch ta ch ngi cười như nc n khiến cho nhân viên cp cu cũng yên tâm. Cái tình trng khó khăn là phi lt qun Rose ra để nhc ch ta ra khi chiếc ghế ri khiêng ra xe đem v bnh vin, nhưng chân ca Rose b dính cng dưới đất thì làm sao đây? Sau ít phút suy nghĩ mt anh chàng đưa ý kiến là bây gi kiếm mt l khoáng cht như du hôi hay th du làm long sơn (paint thinner) tưới vào dưới bàn chân ca Rose cho nó mn keo ra ri kiếm mt thanh st mng như lưỡụi dao lách bên dưới bàn chân no t t cho nó tróc ra để nhc chân ch ra được.

Hì hc mt hi thì nhc được bàn chân lên khi nn nhà và bây gi phi cn ti ba người mi thc hin được bước kết tiếp. Mt ông ôm vai Rose cho chc không cho nhúc nhích, mt người ôm cng chân phi và nâng chân trái lên cao để cho mt người th ba ly chi quét sơn quét cht khoáng vào ch dính keo vi đùi phi ri ly cái thanh st co sơn kh lách vào và thúc t t ri li quết cái nước hoà tan thêm vào và may quá công vic cũng đã đạt được kết qu. Ti cái phn g đít Rose ra khi ghế thì hơi nhiêu khê mt chút. Rose phi ph phc lên bàn chng đít ra, mt người ôm ghế, mt người tưới nước hoà tan keo và mt người lách cái thanh st mng đó dưới mông đít Rose. Tuy có phc tp nhưng nh có cái qun nên cũng cho phép k đục đít mnh tay thêm.

Sau khi được "gii phóng" thì Rose cho biết ch ta có th t dn dp nhng phn còn li và t chi vào bnh vin để "check up" theo th tc vì ch ta phi thu dn chiến trường ti cái bếp này trước khi chng ch đi làm v. Và t đó ch Rose ta gp dp là khuyên bà con trong xóm "Never do it youself".

Xóm này ít khi có chuyn có xe cu ho hay còi h cnh sát đến "làm phn s" nên dân cư rt thích và rt hiếm có gia đình mun bán nhà di chuyn đi ch khác. My năm nay ngoài chuyn ch Rose ra không còn chuyn gì đáng chú ý ngoài mt chuyn na xy ra cho lão Dan cui ngõ năm ri. Cũng nh chuyn lão Dan này mà ch Yến nhà tôi bt bt tôi ra vườn trng king tưới hoa v.v. vào bui chp ti.

Tôi không thích chơi cây king nht là các loi trng chu nên tôi ch s Yến nhim cái máu chơi king ca my người hàng xóm M lm. Mt vài chu thì được ch c hàng tá thì tht là mệảt vì mùa Ðông đến chính cái thng tôi phi lm khm bê vào nhà xe hay ly mn đắp để cho king khi chết vì lnh.

V thng cha Dan cui xóm là người thích trng king, c thy hay mt là ch ta mua lin nên trái nhà sau tc là cái "patio" cha c hàng tá chu king các loi. Ba đó không hiu sao xe cp cu, xe cu ha hú còi inh i đến ca nhà thng cha Dan không phi mt ln mà hai ba ln trong vài tiếng đồng h. Hi ra thì được biết nguyên nhân ca chuyn xy ra khiến người ta vt v lm mi hình dung được din tiến s vic xy ra.

Chiu ba đó được đài khí tượng trên TV cho biết tri lnh v đêm có th đến 32 độ F tc là 0 độ C nên v Dan hì hc khuân my chu king qúy vào trong nhà. Ch ta đâu biết rng mt chu king mi mua có mt con rn đã nm trong đó. Khi mang vào trong nhà thì khí hu m áp nên con rn ln ra khi chu và t tđến dưới gm cái trường k (sofa). V Dan nhìn thy kinh hoàng thét lên mt tiếng tht thanh khiến cha Dan đang tm cũng hong kinh c để nguyên con trn trung nhào ra coi có chuyn gì. Ðược v cho biết có con rn bò vào gm "sofa" Dan lin qùy xung chng mông nhòm coi nó còn đó không. Lúc này con chó nhà Dan ta đâu xut hin nhìn thy chùm bi ca Dan lng lng l mt nó lin tiến ti liếm và ngon th mt phát. Theo li t li ca Dan sau này thì anh ta cm thy lành lnh ch đó và li cm thy như có cái gì sc nhn châm vào túi bi khiến Dan tưởng là con rn nó ta mình ri nên s qúa ngt xu lin. V Dan li tưởng chng mình b chn tim (heart attack) vi vàng gi 911 cp cu. Ch vài ba phút là xe hng thp t, xe cu ha rú ti lin. Hai nhân viên cp cu lin mang cáng vào đặt Dan lên ri vi vàng khiêng ra xe hng thp t cho tin vic cu cp. Khi va nhc cáng lên cái ông khiêng phía sau cáng nhìn thy con rn t gm "sofa" chm chp bò ra phía chân ông ta, khiến ông ra rng ri tay chân làm rt đầu cáng xung nn nhà và Dan b té lăn ln đập vào bàn gy m nó mt cng. Vì vy Dan phi được ch vào bnh vin không phi vì chn tim mà b gy cng.

Chng b thương được ch đi ri nhưng v Dan vn còn phi đương đầu vi con rn chưa đui đi được. Ch ta lin qua anh hàng xóm Alex nh giúp đỡ và Alex tình nguyn qua nhà Dan bt con rn. Anh ta ly my t nht trình cun tròn li chc chc dưới gm các ghế khua mt chp nhưng không thy con rn xut hin nên Alex kết lun rng con rn đã chy đi mt ri. Nhưng lin sau đó ch Dan ta cm thy man mát lành lnh ti bàn tay để gn khe hai miếng "nm mút" ca "sofa". Ngonh qua nhìn thì ch Dan thy con rn đang bò ngon ngoèo như sp qun ly bàn tay mình khiến ch kinh hoàng thét lên mt tiếng ri lm đi và con rn chc cũng hong nên chui nhanh tr li gm "sofa" mt bit. Alex đang quay ra ca để v nhà mình nghe ch Dan la lin quay li thì thy ch Dan ngt xu vi vàng dùng hô hp nhân to, tc là CPR hay nôm na là ming Alex gn vào ming ch Dan để phà không khí vào cho ch tnh tr li.

V Alex bên sân nhà mình nghe tiếng thét kinh hoàng bên ch Dan lin chy qua thì thy chng mình đang đè ch Dan hôn ly hôn để lin ni tam bành v ngay mt bình hoa táng vào đầu Alex cái rm làm tét mt miếng đầu, máu ra lênh láng và anh ta cũng... ngt xu. Thy mình qúa mnh tay nên gây ra, v Alex vi gi 911 cp cu ri ph phc xung ôm Alex để xem xét. Ti lúc này ch Dan cũng va hi tnh nhm dy nhìn thy v anh hàng xóm ôm chng nm bt động thì li tưởng là anh ta b rn cn nên vi ti t rượu ly chai "whistky" đổ vào ming anh ta cho mau hi tnh.

Lúc này thì hai ba cnh sát cũng va ti và sau khi coi qua thy nn nhân lp thì đổ máu lp thì hơi rượu nng nc lin kết lun đây là v say rượu đánh ln và toan làm biên bn câu lưu. Ch Dan vi gii thích din tiến s vic là ti con rn ch không phi đánh ln nên ông cnh sát lin gi xe hng thp t đến ch Alex đi bnh vin để khâu vết thương và v Alex cũng vi đi theo chng luôn.

Lin sau đó thì con rn khn kiếp li bò t t ra khi gm "sofa" mt ông cnh sát rút súng ra phơ lin nhưng không trúng con rn mà trúng mt chân bàn để đèn mt đầu "sofa". Cái bàn nh đó đổ xung và cái c cây đèn gy giây đin b chm hay sao đó mà nó phát la bén vào cái màn ca s chùng ti nn nhà. Mt ông cnh sát khác vi git tm màn ca s để dp tt ngn la nhưng ông git mnh quá cái màn đứt làm ông mt đà té ln nhào qua ca s rơi trúng con chó đang nm dưới đất phía ngoài đó. Con chóù kêu ong lên mt tiếng và ht hong phóng ra đường... cũng va lúc mt xe hơi đang đi ngang thy con chó phóng ti đầu xe mình người lái xe vi b tay lái né và... đâm vào chiếc xe cnh sát đậu gn đó. Ch vì có mt con rn mà chuyn n xy ra tiếp theo chuyn kia be bét c ra. Mi vic dù phc tp cách my thì ít ba sau cũng phi tr li bình thường, hai ông chng cũng đã ra khi bnh vin v nhà.

Sau đó mt tun vào mt bui chiu ti hai v chng Dan ngi coi TV thì nhân viên khí tượng li báo đêm đó có th lnh đến 20 độ F tc là nước có th b đông đặc. Theo li Dan k li thì anh ta mun t thin chí giúp v mt tay nên hi v rng ti nay có cn bê my chu king vào trong nhà không. Ch Dan tưởng anh chng x xiên hay trù o cho rn cn chết mình nên đùng đùng chy ly cây súng ra phơ cho Dan mt phát. Cũng may ch bn d nếu không anh chng đã b mng. Nhưng cũng báo hi Dan phi phóng chy ra đường cà nhng my tiếng đồng h rét lnh cho ti khi gii thích được cho ch v hiu... ho ý ca mình, được v cho vô nhà, thì c người đã tím bm vì lnh....

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy