banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 25 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- D Lut Nhân Quyn

Trn Khi

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Báo chí quc doanh vi chuyn công an đàn áp dân oan t Hollywood đến Lê Văn Tám

Lê Minh Úc

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Nhìn Tin Giang Nh Ti Thái Bình

Ða Nguyên

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Li phát biu ca LM Phan Văn Li t Vit Nam trong cuc biu tình phn đối CS đàn áp dân oan
c
a đồng bào  Nam   California  ngày  22-07-2007

Lm Phan Văn Li

 

5- Din Ðàn Quc Ni

- Ni tht vng ca Dân Oan

Minh Sơn

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Xem Quc Hi Trá Hình Nhóm Hp!

K sư Ngc Anh

 

7- Tin Tc Quc Ni

- Lá thư Thăng Tiến gi đồng bào Dân Oan

Ðng Thăng Tiến Vit nam

 

8- Tham Kho

- Người Cày Có Rung! Hãy Tr Li Rung Ðt Canh Tác Cho Người Dân Cày!

Dr. Tristan Nguyn

 

9- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

10- Truyn Ngn Trong Nước

- Nhng K Tht Lc

Nguyn Danh Lam

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- D Lut Nhân Quyn

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Vy là D Lut Nhân Quyn Vit Nam đã đệ trình, và đã nói rt rõ nơi đầu bn văn là:

"H.R. 3096 - Ð Phát Huy T Do và Dân Ch ti Vit Nam."

Nghĩa là nhiu v dân c Hoa K không h nói quanh co gì na, mà ln này là nói thng, nói tht rng d lut này ca H Vin M đang ch th tc để thông qua, và s buc Tng Thng Bush tán tr và tài tr các vn động dân ch ti VN. Nơi đây chúng ta s lược các đim chính ca d lut.

Trường hp độc gi cn đọc toàn văn bn Anh ng ca d lut, có th vào trang web ca giaó sư Nguyn Quc Khi, nơi có th tìm đọc thêm các d kin liên h: http://www.vietnamreview.com.

D lut đệ trình hôm 19-7-2007, bi các dân biu liên bang: ông SMITH (tiu bang New Jersey), bà ROS-LEHTINEN, ông WOLF, ông ROYCE, bà ZOE LOFGREN, ông SALI, ông ROHRABACHER, bà LORETTA SANCHEZ (7 v va kđại din California), ông AL GREEN (Texas), và ông TOM DAVIS (Virginia). D lut trình lên y Ban Ði Ngoi.

Ðiu chúng ta có th thy ngay rng chuyn này ch có th xy ra ti Hoa K, và cái gi là Quc Hi CSVN không bao gi dám m ming bàn v các vn đề đối ngoi, và cũng không bao gi dám đưa d lut nào để ép buc Ch Tch Nước phi đổi chính sách ngoa giao vi bt k nước nào.

Nói th để thy rng, Quc Hi CSVN không mang ni các chc năng mà người dân có th mong đợi, và hin nhiên là không đại din thc cho mt ai, ch tr đại din cho đảng y và Ban T Chc Ðng.

D lut nơi đon s 3 cho biết khi M đồng ý cho VN vào T Chc Thương Mi Thế Gii năm 2006, thì có các bo đảm rng chính ph CSVN phi ci thin h sơ nhân quyn và s tiếp tc như thế. Thc tế, nhà nứơc CSVN ch làm có na phn, nghĩa là trước khi TT Bush ti d hi ngh APEC tháng 11-2006 thôi, còn sang năm 2007 là thành chuyn khác ri.

Nhóm 10 dân biu M này cũng nêu rõ mt thc tế nơi đon 6: rng CSVN vn cm công chúng thách thc tính chính đáng ca nhà nước độc đảng, ngăn cm các quyn t do phát biu, t do báo chí, t do lp hi, và hn chế vic truyn thông Internet.

Ðon 7 d lut có nói là sau khi CSVN gia nhp WTO ngày 11-1-2007, công an lin bt và tng giam nhiu nhà hot động dân ch ôn hòa, trong đó có Linh Mc Nguyn Văn Lý, các lut sư nhân quyn Nguyn Văn Ðài và Lê Th Công Nhân.

Ðon 8 d lut nêu rng CSVN tiếp tc giam, qun chế, truy t, hay hn chế các bày t ôn hòa v quan đim chính tr hay tôn giáo, trong đó ghi rõ tên 34 nhà hot động. Trong này, chúng ta thy rng n lut sư Bùi Kim Thành đã được tr t do ra khi nhà thương điên. Chúng ta tt nhiên không thy tên anh Lê Trí Tu, vì không ai rõ tung tích anh hin đây, tuy ch có th suy đoán là anh khi xin t nn Cam Bt đã b công an sang tn Nam Vang bt cóc v.

Trong Ðon 3, nói v Mc Ðích, d lut viết mt dòng khi đầu rt minh bch:

"Mc đích ca Lut này là thúc đẩy s phát trin t do và dân ch ti Vit Nam."

Nói như thế thì không còn gì minh bch hơn na, và đó cũng là nhng gì mà nhà nứớc CSVN không bao gi dám trưng cu dân ý xem dân VN có thc s khao khát t do dân ch hay không.

Trong phn đầu ca Mc Ðích thì nói là s ngăn cm các vin tr ngoài mc đích nhân đạo đối vi chính ph VN. Thế này thc tế cũng là kt lm, bi vì vin tr v nhân đạo phn ln là giúp tài tr các chiến dch chng bnh AIDS, chng cai nghin ma túy, và mt s tài tr khác.

Nghĩa là, áp lc này s ni ra nếu CSVN chu ni các quyn căn bn. Nhưng ch này thc s là khó lm, Hà Ni đâu có chu nhường.

Sang phn Title II, là Tr Giúp Ð H Tr Dân Ch Ti VN, trong đó phn (a) nói là Tng Thng M được y quyn tr giúp, xuyên qua tài tr các hi phi chính ph và qua Human Rights Defenders Fund (Qu Nhng Người Bo V Nhân Quyn), để tài tr các cá nhân và hi đoàn được quc tế công nhn có vai trò bo v nhân quyn ti VN. Và đon (b) nói rng tài tr đó s là 2 triu đô la cho mi năm 2008 và 2009.

Ch này cn suy nghĩ. Nghĩa là, trong 2 năm, Tng thng M s có ngân qu 4 triu đô để cp cho cá nhân và hi đoàn có tm vóc quc tế bo v nhân quyn ti VN. Cá nhân nào, hi đoàn nào?

Thc tế, nếu các hi đoàn có liên h ti tôn giáo thì li ny sinh vn đề khác, vì nếu có v sư nào, hay v linh mc nào nhn tin M để hot động nhân quyn thì lp tc có th b st m uy tín và rn nt trong giaó hi ca các v này ngay.

Còn nếu hi đoàn ngoaì tôn giáo? Thí d, Khi 8406? Hay Bác Sĩ Nguyn Ðan Quế, mt người có uy tín quc tế?

Nếu nhn tin t Hoa K để hot động dân ch, bt k ai cũng có th b truy t v ti gián đip. Vy thì, không l tin này cp cho các cá nhân và hi đoàn hi ngoi?

Nơi Ðon 301 là nói v qu 9.1 triu đô la cho năm 2008 và 1.1 triu đô cho năm 2009 để Ðài Á Châu T Do RFA phát thanh vượt qua mng nhiu sóng ca CSVN.

Còn Ðon 302 nói v thc hin các chương trình trao đổi văn hóa và giáo dc gia Hoa K và VN, có hướng tiến v "dân ch và t do ti VN bng cách cung cp các cơ hi cho công dân VN thuc nhiu ngành ngh và quan đim để hin l được t do và dân ch qua hành động..."

Cn suy nghĩ v Ðon 302 này, bi vì Lut Sư Lê Quc Quân sau khi hc mt khóa v dân ch và xây dng xã hi dân s thì 4 ngày sau khi đặt chân li VN lin b công an bt luôn vài tháng. Vy thì, ai s đi hc, và s hc cái gì? Ri nhà nứơc CSVN đưa công an vào hc các chương trình na thì sao?

Tt nhiên, d lut còn tranh cãi, và s còn sa đổi. Và chưa chc đã lên trn các th tc Thượng Vin và Hành Pháp. Nhưng ít nht, các dân biu đã cho biết là h rt là bc bi v kiu đàn áp nhân quyn ta VN.

Thc tế, thêm mt d lut như thế, dù có b sa đổi tu chính gì đi na, phong trào dân ch VN tt s thêm mt h tr ln.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Báo chí quc doanh vi chuyn công an đàn áp dân oan từ  Hollywood  đến Lê Văn Tám

 

Lê Minh Úc

 

Cuc biu tình lch s ca dân oan min Tây đi khiếu kin ti Sài Gòn đã b kết thúc bng bo lc, sau khi nhà cm quyn CSVN s dng lc lượng công an, xã hi đen cùng vi các phương tin vũ trang chng bo động đàn áp vào đêm Th Tư 18/7/07.

Cuc biu tình này kéo dài 27 ngày, khi đầu vi s tham gia ca 100 người dân oan đến t tnh Tin Giang, ri lên đến trên 1000 và thm chí có lúc lên đến gn 2000 người. H phn ln đến t 18 tnh thành ca vùng đồng bng sông Cu Long. V mt truyn thông, thông tin thì s kin này không phi là nh, nếu không mun nói là nghiêm trng, và đặc bit nó li xy ra ngay trước ca ca văn phòng đại din cho cơ quan lp pháp ca Vit Nam, vi danh xưng chính thc là V Công tác phía Nam Văn phòng Quc hi (còn gi là Quc hi 2), thế nhưng hơn 600 t báo và các đài truyn thanh, truyn hình trong nước không h đề cp đến, dù ch là mt bn tin ngn, trong khi đó các loi tin tc thuc kiu xe cán chó, chó cán xe như mãi dâm, thuc lc, đâm chém, đánh ghen, thày giáo hãm hc trò gái... thì đầy dy và được đăng hàng ngày trên các t báo quc doanh. Phi chăng ÐCSVN đã ch th cho các báo đài trong nước phi im lng như vy? Hi tc là tr li.

Nhưng đùng mt cái, ngay sau khi công an ra quân vào ban đêm để dp tt cuc biu tình ca đoàn dân oan, thì các bài báo "đầu voi đuôi chut, ct đít x đầu" bt đầu xut hin trên các t báo Sài Gòn Gii Phóng, ri Tui Tr,...

Riêng t Sài Gòn Gii Phóng thì đã nhn ch th để dàn dng mt kch bn "Người dân đã v địa phương trong trt t và an toàn", mà trong đó, t báo này qua mt "nhân chng" đã mô t "sau khi có loa phóng thanh gii thích các chính sách pháp lut v khiếu kin, người có trách nhim ca chính quyn đã lch s mi bà con lên xe, xe được b trí theo tng địa phương" và "bà con địa phương nào thì lên xe ca địa phương đó, không khí din ra rt trt t an toàn", ch chng h có chuyn gì m ĩ xy ra.

Din viên chính ca v kch "Người dân đã v địa phương trong trt t và an toàn" [http://www.sggp.org.vn/anninhtrattu/2007/7/111259/] do t báo Sài Gòn Gii Phóng dàn dng là "nhân chng" Phm Ngc Th, cư ng ti s nhà 3A H Văn Huê, Phú Nhun (s đin thoi: 08-8423282), là căn nhà "gn sát vi tr s Văn phòng 2 Quc hi". Trong khi các cơ quan truyn thông hi ngoi, tường thut li nhng li ca dân oan là nhà nước CSVN đã s dng công an, đầu gu xã hi đen xâm mình, cng vi roi đin, vòi rng, hơi cay,... để đàn áp, gii tán dân oan, thì "nhân chng" Phm Ngc Thọ "chng kiến toàn b din tiến s vic vào ti 18-7" khng định trên báo SGGP là "Không h có xô xát xy ra và cũng không có chuyn công an dùng hơi cay, vòi rng xt nước vào dân, ép bà con lên xe (như mt s báo xut bn nước ngoài đưa tin). Ch có các bn thanh niên tình nguyn giúp đỡ nhng người già thu dn tư trang hành lý. K c băng rôn, biu ng chính quyn cũng không tch thu".

Qua mt cuc đin đàm vin liên (xin nghe audio đính kèm), mc du đóng kch rt khéo nhưng "nhân chng" Phm Ngc Th đã để l ra mt vài k h, thí d như lúc đầu thì ông Th nói "h v như thế nào thì tôi không biết" nhưng lúc sau thì "tôi là người chng kiến t đầu ti cui, tôi thy sao nói vy". Chng kiến t đầu ti cui mà không biết dân oan h v như thế nào thì có phi là du đầu lòi đuôi không? Khi được hi v vài chi tiết xy ra trong nhng ngày dân oan đang biu tình thì ông Th nói rng ông ta là người "hàng ngày lo làm ăn cho nên không để ý nhng chuyn đó", tc là ông Th là mt người thuc loi mũ ni che tai, đèn nhà ai nhà ny rng nhưng khi nhà nước CSVN đưa công an đến dp đoàn biu tình thì ông ta li chu khó "chng kiến t đầu đến cui" mà theo báo Tui Tr thì tc là " t 22g30 đêm 18-7 đến 1g sáng hôm sau", tc là hơn 2 tiếng đồng h ri để sau đó tình nguyn tường thut li cho phóng viên báo SGGP để viết bài đăng báo.

Trong khi "Nhóm phóng viên Tui Tr, trong đó có c thành viên ban biên tp, đã có mt ti hin trường t 22g30 đêm 18-7 đến 1g sáng hôm sau.", thì phóng viên báo SGGP đâu mà không mt ai đến để chng kiến săn tin mà phi dùng "nhân chng" Phm Ngc Th k li câu chuyn, để làm ra v như là có "dân cư ng xung quanh chng kiến" để làm cho có v khách quan?! Rõ ràng đây là mt kch bn rt ti được báo SGGP dàn dng đạo din vi din viên Phm Ngc Th nhà s 3A đường H Văn Huê.

Anh Trn Văn Hi, là mt nhân chng trong cái đêm oan nghit 18/7 đã thut li qua mt lá thư loan truyn trên mng Internet như sau: "Lúc  23:45 , cuc đàn áp bt đầu vi lu đạn cay. Dân oan 19 tnh thành và 6 qun Tp.HCM chy dt vào khuôn viên tòa nhà Quc Hi. Lc lượng cnh sát đặc nhim tiến lên git hết tt c các băng rôn, biu ng, git c c Ðng, c nước, c nh H Chí Minh, bng T quc ghi công, chiếu, võng... ca dân oan vt lên xe rác đậu sn ti hin trường..., mt s bà con quyết lit chng c. Mt bà lão kêu gào: Ti bay là đồ ăn cướp - mt lũ du côn. Chng tao 50 năm tui Ðng. Nhà tao gia đình cách mng mà ti bay còn ăn cướp ca tao".

Mt ph n tên Mai đã thut li vi đài Á Châu T Do (RFA) rng: "H đem công an lc lượng cơ động trong đó hình như trn mà có xâm mình khong trăm my chc người. Cái đó hình như là xã hi đen... H bao vây hai đầu khúc đường ch 194 và không cho xe chy. Và hi đêm hôm, khong 10 gi ti gi Vit  Nam  mình cho ti 2 gi luôn là h bn súng cay. Bn đâu trúng dân, là bt đầu quay ngang h khiêng lên xe, mt người dân oan là bn người khiêng thy lên như heo vy đó".

Tiếp tay vi t SGGP, ngay ngày hôm sau 21/7 báo Tui Tr (TT) đã tung ra mt bài "hu khiếu kin", loan tin cho biết các gii chc địa phương đã "Bt đầu đối thoi vi người khiếu kin." [http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=211567&ChannelID=3]

Vi lun điu ging như t SGGP, báo Tui Tr đã ra sc bênh vc cho nhà nước CSVN, và cũng không quên chuyn hướng.... lên án các báo đài hi ngoi là "ba đặt trng trn". Các báo hi ngoi như Người Vit Online, CaliToday, và đài RFA được báo Tui Tr nêu đích danh là nhng k "vn duy trì nhng thông tin ba đặt trng trn v cái gi là 'cuc đàn áp dã man nhng người dân đi khiếu kin Sài Gòn đêm 18-7'".

Theo báo Tui Tr thì "Không có tiếng súng, không có lu đạn cay, không có vòi rng và cũng không ai b thương. Ch có vn động và thuyết phc đồng bào khiếu kin tr v quê". Ðây qu là mt điu l lùng, vì sut 26 ngày tri không mt quan chc nào ca chế độ đến tiếp xúc để thuyết phc dân oan, mà ch trong khong 2 gi đồng h, trong mt đêm ti tri, bt đầu t 22g30 khuya, báo Tui Tr cho biết "nhng người trc tiếp vn động bà con chính là hàng trăm ph n, thanh niên tình nguyn TP.HCM và các tnh. H thuyết phc nhng người đồng hương v quê - nơi s gii quyết nguyn vng ca bà con" và tt c dân oan đều nghe theo răm rp và xếp gói quay v đi phương!. Không l các đại biu quc hi và quan chc ca đảng và nhà nước không được bà con tin tưởng na sao?

Mt điu l lùng na là c hai t SGGP và Tui Tr trong các bài báo nói trên, ngoài nhng lun điu "cãi chày cãi ci", đều không đưa ra được mt tm hình nào để chng minh là nhng người dân oan được lch s mi lên xe, hoc cnh "các bn thanh niên tình nguyn giúp đỡ nhng người già thu dn tư trang hành lý" như "nhân chng" Phm Ngc Th đã k vi báo SGGP, mc dù là báo Tui Tr "Nhóm phóng viên Tui Tr, trong đó có c thành viên ban biên tp, đã có mt ti hin trường t 22g30 đêm 18-7 đến 1g sáng hôm sau".

Nên nh là nhà nước CSVN không t b mt cơ hi nào để tuyên truyn, nếu qu tht đã có nhng hình nh "din ra rt trt t an toàn" thì các phóng viên quc doanh đã không b l cơ hi để chp và đưa lên mt báo ri.

Li thêm mt điu l lùng na là, ti sao nhà nước CSVN li phi đợi đến ban đêm khi tri ti đen, bt đầu lúc 22g30 khuya, khi người dân đã lên giường đi ng ri mi m cuc "vn động và thuyết phc đồng bào khiếu kin tr v quê"? Có gì mà phi gp rút vy? Ti sao không đợi vào sáng hôm sau, và làm vào lúc ban ngày gia thanh thiên bch nht như Hoà Thượng Thích Qung Ð và phái đoàn ca Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht đã đến thăm viếng và nói chuyn cùng đồng bào dân oan. Có gì m ám đây mà phi li dng lúc ban đêm ti tri mi ra tay? Ðây chính là hành động ca k gian s ánh sáng mt tri.

Có hai lý do khiến nhà nước CSVN phi hành động gp rút vào đêm 18/7 là (1) hôm trước, sáng Th Ba 17/7/07, Hoà Thượng Thích Qung Ð đã đến thăm viếng dân oan và kêu gi "Phi đòi hi mt chế độ đa nguyên, đa đảng, đại din đầy đủ cho 80 triu dân. Ch ch có mt đảng thì không th gii quyết được gì cho 80 triu dân. Như thế đã là bt công ri, 80 triu dân mà sao ch có mt đảng to ra bt công như thế này? Do đó cho nên cn phi có nhng đảng phái khác na để đại din đủ mi khuynh hướng cho 80 triu dân, thì mi gii quyết được." và (2) ngày Th Năm hôm sau 19/7/07 là ngày khai mc Quc hi bù nhìn khóa 12 va được "đảng c dân bu" vào ngày 20/5/07 va qua.

Như đã đề cp trên, và phi nhc li cho các phóng viên quc doanh biết là ti sao sut 26 ngày tri, gn 2000 người, mt s lượng người đông đảo như thế, t hp ti mt đi đim là ngay trước ca văn phòng ca mt cơ quan quyn lc nhà nước, là văn phòng Quc hi 2, ngay gia thành ph Sài Gòn, thì các phóng viên quc doanh này chui rúc nơi đâu mà không thy đến để săn tin và ghi nhn hình nh để đưa lên mt báo?

Nhân tin đây xin được nhc li cuc phng vn Ch tch Nguyn Minh Triết hôm 24/6/07 ca đài CNN do phóng viên Wolf Blitzer thc hin trong chương trình Late Edition, mà sau đó báo Nhân Dân đin t đã "xào nu" bài phng vn, ri dch li theo kiu "bt ming" CNN và mm li cho Ch tch Triết để cho đọc gi trong nước xem hôm 4/7 va qua. Ai đã theo dõi chương trình này hoc đọc bn lược ghi (transcript) ca đài CNN trên trang nhà ca h, đều không khi git mình khi nhn ra trong bn gc ca CNN ch có 15 mu đối thoi, và bn dch ca báo Nhân Dân li có đến 20 mu đối thoi, tc là báo Nhân Dân đã tưởng tượng ra và nhét vào mm Ch tch Triết thêm 5 mu đối thoi na, đó là chưa k vic t báo để "làm công tác v sinh" này đã thay đổi mt cách l bch và trng trn ni dung cuc phng vn. Báo Tui Tr cũng đã đăng li bn dch này. Ðài CNN là đài có uy tín và làm ăn đàng hoàng, bài v phng vn đều có bn quyn (copyright) mà t Nhân Dân còn dám ly v t biên t din như vy thì dưới chế độ độc quyn kim soát truyn thông báo chí ca CSVN, các t báo quc doanh phi viết bài đưa tin theo ch th ca B chính tr là chuyn đương nhiên.

Báo Tui Tr đã kết lun rng chuyn công an dùng bo lc đàn áp dân oan "được mô t trên các trang báo đin t nói trên hoàn toàn là sn phm ca mt s tưởng tượng rt Hollywood." thì người viết bài này cũng kết lun rng câu chuyn "Không có tiếng súng, không có lu đạn cay, không có vòi rng và cũng không ai b thương. Ch có vn động và thuyết phc đồng bào khiếu kin tr v quê. Và nhng người trc tiếp vn động bà con chính là hàng trăm ph n, thanh niên tình nguyn TP.HCM và các tnh. H thuyết phc nhng người đồng hương v quê - nơi s gii quyết nguyn vng ca bà con" hoàn toàn là sn phm ca mt s tưởng tượng rt Lê Văn Tám.

Lê Minh Úc ( 24/7/2007 )

 

* Chú thích:

Lê Văn Tám là giai thoi v mt em nh tham gia lc lượng chng quân đội Pháp trong Chiến tranh Ðông Dương được biết đến như là mt biu tượng v lòng yêu nước Vit Nam vi chiến tích ni bt là t đốt mình để lao vào phá hy mt kho xăng ca quân địch.

Câu chuyn v Lê Văn Tám thường k rng có mt cu bé làm ngh bán đậu phng rang, tuy nh tui nhưng đã tham gia lc lượng kháng chiến chng Pháp. Vào đêm 1 tháng 1 năm 1946, cu bé tìm cách lt vào được kho xăng ca Pháp Th Nghè. Cu đã tm du lên mình và đốt, ri nhy vào mt thùng xăng gn nht. C kho xăng đã b phá hy và cu bé cũng hy sinh theo.

Câu chuyn này đã được tuyên truyn rng rãi ti Vit  Nam  trong thi k chiến tranh, vi biu tượng "ngn đuc sng Lê Văn Tám", nhm c vũ tinh thn chiến đấu ca nhân dân... Câu chuyn này cũng được đưa vào sách giáo khoa tiu hc Vit  Nam . Tên ca Lê Văn Tám đã được đặt cho mt s trường tiu hc, qu hc bng, tượng đài, công viên, rp chiếu phim, đường ph hay các địa danh khác Vit  Nam .

Theo giáo sư s hc Phan Huy Lê (Ði hc Quc gia Hà Ni) thì nhân vt Lê Văn Tám là không có tht, và được Trn Huy Liu, lúc đó là b trưởng B Tuyên truyn và C động ca Vit Nam Dân Ch Cng Hòa, dng lên.[1] Theo mt ngun khác thì nhân vt Lê Văn Tám vn được đạo din phim Phan Vũ sáng tác cho mt phim truyn nhưng sau đó được dùng cho mc đích tuyên truyn.[2] Hin nay các thông tin này chưa được chính thc công nhn hay bác b Vit Nam.

http://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%AA_V%C4%83n_T%C3%A1m

 

 =END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Nhìn Tin Giang Nh Ti Thái Bình

 

Ða Nguyên

 

Sau gn mt tháng lên thành ph Sài Gòn, tp hp trước Văn phòng 2 Quc hi để khiếu kin v nhà đất, rung vườn, tài sn b chính quyn địa phương chiếm đot, dân chúng các tnh min Nam không được chính quyn trung ương gii quyết mà li còn ra lnh cho công an đàn áp và gii tán bng vũ lc.

Cuc biu tình ca các bà con Min  Nam  khiến người ta nh ti li cuc ni dy ca các nông dân tnh Thái Bình và my tnh min Bc, xy ra khong mười năm trước, và cui cùng, đã b đàn áp vô cùng dã man.

Ðim khác bit gia mười năm trước và bây gi, là các phương tin thông tin hi y chưa thun tin như ngày nay, và cuc ni dy phát xut t mt tnh nh, nên nhà cm quyn cng sn đã có th đàn áp trong âm thm, tránh được con mt quan sát ca gii ký gi quc tế.

Cuc biu tình ca hàng ngàn bà con Tin Giang din ra ti nơi "nhĩ mc quan chiêm", ngay ti thành ph đông nht nước là Sàigòn, và có người tham d biu tình còn có c đin thoi di động, có th trc tiếp nói truyn hay gi hình đi khp thế gii. Ðiu mà các sinh viên Thiên An Môn, và các nông dân Thái Bình không có. Vi kinh nghim bc hình bt ming Cha Lý đã làm c thế gii ni gin, hy vng Hà Ni s nhn thc được rng nhng chiếc đin thoi cm tay nh xíu là th võ khí đáng s hơn nhiu so vi súng ng, dùi cui, và nhng bàn tay bt ming.

Nhưng tàn bo là bn năng ca mi chế độ độc tài, và bn năng này thường làm h mt khôn. Vì vy, tuy cuc biu tình ca bà con Tin Giang có ưu thế hơn các nông dân Thái Bình trước đây, nhưng người ta vn không khi lo ngi khi nghĩ ti nhng hu qu tàn khc nếu cuc đàn áp din ra. Hà Ni ch không dám đàn áp khi h thy được rng cuc đàn áp s là mt tai ha khng l cho chính h, còn tai hi gp trăm gp ngàn ln v bt ming cha Lý. Ý chí st đá ca bà con biu tình khiếu kin, và hu thun rng rãi ca đồng bào trong nước cũng như ngoài nước, là thành trì bo v trước đe da đàn áp.

Nói ti cuc đàn áp phong trào ni dy ca nông dân Thái Bình, có l không my ai biết rõ hơn nhà văn Dương Thu Hương, quê Thái Bình, người đã trưởng thành và được giáo dc ngay trong lòng Xã hi ch nghĩa. T khi quyết định li Paris vào cui năm ngoái để có th yên n viết văn, bà Dương Thu Hương đã cho ph biến vào tháng Tư va ri mt đon văn mang ta đề "Bc tường ca các huyn tưởng". Ð độc gi có mt ý nim v phương cách đàn áp him độc ca Cng sn Vit  Nam , chúng tôi xin trích li sau đây phn nói v v Thái Bình:

 

***

 

Cách đây chng mt thp k đã xy ra v ni lon ca nông dân Thái Bình. Nhng người dân cày đói ăn biu tình yêu cu bn quan chc địa phương hoàn li nhng món tin b cưỡng đot trái phép. Cuc khi lon thot tiên xy ra trên by huyn trong tnh, trước hết là Qunh Ph, sau đó lan ra các tnh lân cn như Hi Hưng, Vĩnh Phú, Qung Ninh...

Phóng viên nước ngoài rm r đổ đến Hà Ni. Ðương nhiên đây là b phn đáng e ngi nht đối vi nhà cm quyn Hà Ni vì Vit  Nam  chưa có báo chí theo đúng nghĩa. Ði vi đảng Cng sn, phóng viên là con cháu trong nhà, bo gì phi nghe ny, nếu hn hào s đui ra khi ca, b gy cn câu cơm... Cho dù vn dương dương t đắc là độc lp, quan li Vit  Nam  ch e ngi my ông mt xanh mũi lõ, vì ch my ông này mi có kh năng gia tăng hoc làm hao ht hu bao ca các bc lãnh đạo dân chúng. (Nhng chiếc vé xanh là quc hn quc túy bây gi). Vy thì h s phn ng ra sao vi đám phóng viên ngoi quc?

H đón tiếp nim n, n cười thường trc gn trên môi: trà ngon, gà vườn, quà tng r tin nhưng l mt... Kèm theo đó là s ha hn mm mng: "chúng tôi s đểc ông các bà xung tnh Thái Bình trong thi gian ngn nht, vi điu kin bo đảm được s an toàn ca quý v". S trì hoãn đó có hiu lc. Mt tun, hai tun, ba tun trôi qua. Các ông tây bà đầm không còn đủ kiên nhn để ch đợi. Qu thi gian có hn. Hà Ni ch là mt quán tr xoàng. Hành tinh mênh mông còn có biết bao nơi chn mi gi... H ln lượt ra đi.

Khi phóng viên nước ngoài cui cùng lên máy bay và các ng kính đã chĩa v hướng khác là lúc cuc đàn áp bt đầu. Trong mt đêm, hàng nghìn cu chiến binh đã b bt. Không mt t lnh. Hoàn toàn là lnh mm. Vit Nam, lnh mm là th hiu lc nht. Lc lượng đàn áp là b phn được tr lương hu hĩnh nht trong gung máy này. Trên 40% kinh phí quc dân dành để nuôi h. Vì thế, cuc vây bt din ra êm nh. Hoàn toàn trong bóng đêm. Sót li là tiếng kêu khóc ca đám dân quê đói kh, tht hc, thân nhân ca nhng người b cùm trói và tng vào xe thùng st.

Các cu chiến binh Thái Bình, nhng người đã hiến dâng toàn b tui thanh xuân trong cuc chiến tranh chng M, nhng thương bnh binh nn nhân ca cht độc da cam, nhng người thường được ca ngi véo von là anh hùng cu nước. H s được đảng Cng sn thân yêu đối x ra sao?

H b phân tán vào khp các tri tù, sng trà trn gia đám ti phm tht s.  đó, h s chết trong mt thi gian rt ngn bi chính các bn tù này. Bn ti phm được lnh th tiêu h. Ðương nhiên, "lnh mm" và ban b mt cách thì thm đến tn tng cá nhân.

Ðây chính là "phương thc châu Á", nhóm danh t tôi tm mượn ông Karl Marx tôn kính phương Tây. Bn ti phm được ha hn gim án theo thành tích: giết mt người án 20 năm gim xung 18 năm. Giết hai người, 18 năm còn li 16... C thế mà thc thi.

Khi s là các cuc khiêu khích, gây hn. Sau đấy là cuc tàn sát bng các hình thc khác bit, trong đó mt hình thc đặc bit hiu nghim và rt n tượng: giết người bng đũa ăn. Người châu Á ăn cơm bng đũa. Dng c m thc biến thành vũ khí sát nhân là s ng biến tuyt vi. Người ta vót nhng chiếc đũa bng gc tre đực, th tre cng như st, mt đầu đũa được chut nhn như kim đan. Khi các cu chiến binh Thái Bình đang ng, bn ti phm bt thình lình đóng chiếc đũa này vào l tai ca h. Vi độ dài 25cm, đũa xuyên sut t tai n sang tai kia. Nn nhân chết tc khc không kp bt mt tiếng kêu.

Như thế, trong bóng đêm và trong s im lng, nhng người cm đầu cuc biu tình ca dân cày Thái Bình đã chết theo kiu y. Chính quyn Vit  Nam  thc s là k sáng to li lc. Vi nguyên tc: hiu qu tuyt đối trong s an toàn tuyt đối, h đã thc hin mt Thiên An Môn nhung la mà s thành công mc ti đa. Hiu qu tuyt đối vì s người b giết nhiu gp bi s người chết bi xe tăng và súng liên thanh trên qung trường Thiên An Môn Trung Quc. An toàn tuyt đối vì không mt nhà báo nước ngoài nào nhòm ngó ni nhà ngc Vit Nam, không mt ng kính nào ghi li được, dù mt hình nh nhù nhòa, ti ác ca h. /.

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Li phát biu ca LM Phan Văn Li t Vit  Nam  trong cuc biu tình phn đối CS đàn áp dân oan
c
a đồng bào  Nam   California  ngày  22-07-2007

 

Lm Phan Văn Li


Kính thưa toàn th đồng bào thân yêu,

Ðng Cng sn VN đã m đầu vic thc thi li ha nhân quyn sau chuyến M du ca Nguyn Minh Triết bng cuc đàn áp đẫm máu dân oan. Quc hi CSVN khóa 12 đã m đầu cho nhim k ca mình bng vic đứng trơ mt nhìn các đồng bào c tri b hành h như súc vt.

Ðng, nhà nước, quc hi CSVN li phm thêm mt ti ác đối vi dân tc. Cuc ci cách rung đất hi th hai đã đến đỉnh đim. Nay không phi là nhng địa ch, phú nông giàu có, nhưng là nhng nông dân nghèo kh vi mnh rung nh bé, vi ngôi nhà thô sơ, vi ước mơ đơn gin, nhưng ch mt sáng mt chiu b đẩy ra l đường, phi che mái lá cnh ngôi nhà cũ ca mình, phi mót lúa trên chính rung xưa ca mình, phi nga tay xin ăn trước nhng ông ch gi đây đang vênh váo kiêu căng xây dng cơ ngơi đồ s trên nhng mnh đất cướp trng ca h. Tưởng còn trng kêu oan, tưởng còn đèn tri soi xét, my ngàn nông dân và th dân tay trng đã kéo nhau đến tn nơi mang danh là "cơ quan quyn lc cao nht nước", xin gp nhng k gi là "đại biu nhân dân" vn luôn ngoác mm t xưng là "ca dân, do dân, vì dân" không chút ngượng ming. Thế nhưng ch là mt s im lng đến rn người, mt s dng dưng đến tê lòng, mt s phi tay không th ng ni. Và ri, sau 27 ngày vi khí thế đấu tranh sôi sc, gia bao mong mi và h tr ca đồng bào trong ln ngoài nước, nhưng cũng trong vòng vây ca lũ chó săn công c, s im hơi lng tiếng ca đám bi bút nô ngôn, mt Thiên An Môn Vit Nam đã bùng n trong đêm 18 rng ngày 19-7-2007.

Xe tăng đã nghiến nát nhng con đường bao quanh Văn phòng 2 Quc hi CS. Hơi cay và nước vòi rng đã ta khp khu vc phường Phú Nhun. Tiếng roi đin còn nghe vun vút trong không gian ngã ba H Văn Huê. Tiếng thét gào ca đoàn dân khiếu kin vn vang di khp thành ph Sài gòn, lan c Vit  Nam  và thu đến Tiu Sài gòn này. Máu đỏ ca đồng bào vô ti còn vương trên cành cây kđường Hoàng Văn Th, trôi theo làn nước ty uế ca vòi rng, chy vào tn qu tim chúng ta và làm cho tâm hn chúng ta sôi sc.

Vy là sau cuc trường chinh khiếu kin my chc năm tri mòn chân mi gi t Nam ra Bc, t đời ông sang đến đời cháu, vy là sau cuc biu tình gan l my chc ngày tri, trong đói khát giá lnh, t hy vng sang vô vng, my ngàn đồng bào thân yêu ca chúng ta t 19 tnh thành và 9 qun huyn đã phi tr nhà v gia cơn tuyt vng, khói cay nơi mt, vết thương trên người và nim ut hn như mun bùng n trong con tim. Gi đây cuc báo thù giáng xung trên nhng con người chng bo ngược bt đầu khi s. S phn b trù dp, b bt ngui, b th tiêu đang ch đón dân oan, nht là các lãnh đạo khiếu kin, hướng dn biu tình.

Kính thưa toàn th đồng bào,

Tht ca tht Vit Nam đã tơi t ti Sài gòn, máu ca máu Vit Nam đã tung tóe trước văn phòng Quc hi CS. Chúng ta hôm nay gp nhau là để biu l tm lòng hip thông chia s, bày t tâm tình mến thương gn bó vi đồng bào xu s ca chúng ta, là để t cáo trước nhân dân Hoa K cái tp đoàn CS đầy ti ác, kết án trước hoàn vũ năm châu cái lũ cm quyn CS lm bo hành. Nhưng không ch có thế. Chúng ta s hun đúc quyết tâm, cng c ý chí gii th cho bng được chế độ Cng sn gian tà độc ác đang tng ngày tàn phá quê hương, hà hiếp dân lành, tiêu hy sinh lc ging nòi và đẩy đất nước đến ch tuyt dit. Bi vì bao lâu còn nó, nông dân s chng được tr li đất đai mà c đồng bào c nước cũng không được tr li mi nhân quyn.

Nguyn xin Ơn Trên và Hn thiêng sông núi phù tr chúng ta và cu giúp dân oan lâm nn. Xin cm ơn toàn th đồng bào đã lng nghe.

Chúng tôi, linh mc Phêrô Phan Văn Li, đại din Khi 8406 và nhóm Linh mc Nguyn Kim Ðin, phát biu t Huế, Vit Nam


Lm Phan V
ăn Li

 

=END=

 

5- Din Ðàn Quc Ni

 

- Ni tht vng ca Dân Oan

 

Minh Sơn

 (Ðin Thư - ÐDCND)

 

Sau gn mt tháng dm mưa, dãi nng, khát khao, hy vng được gp đảng, chính ph bày t bc xúc, ni oan c mà chính quyn địa phương đã "ưu ái" dành cho dân oan. Tia hy vng cui cùng ca người dân vào mt nhà nước "ca dân, do dân và vì dân" đã chm hết, đã tiêu tan biến mt. Cnh ch Du gia đêm 30 tri ti li tái hin trong lòng chế độ XHCN, đã được nhân dân tng mt lòng theo đảng hun đắp bng c m hôi, nước mt và xương máu ca mình. Tht là:

Ðau thay s phn dân oan

Mt lòng theo đảng cha chan tình người

Hôm nay đảng đã no ri

Còn đâu thu được cnh người dân oan.

Biu tình là chuyn bình thường, không có gì đặc bit c. Ðt nước càng phát trin, xã hi càng văn minh thì biu tình càng gia tăng. Xét cho cùng thì biu tình cũng là động lc thúc đẩy xã hi phát trin. Cuc biu tình ca đồng bào Nam b ti văn phòng quc hi 2 thành ph H chí Minh nó được din ra mt cách ôn hoà, trt t. Nhng đòi hi ca người dân tht đơn gin là không đồng thun vi cách gii quyết ca chính quyn địa phương đối vi các quyn li ca mình, th hin s tin tưởng ca người dân đối vi đảng, chính ph, h đặt nim tin vào th tướng chính ph là rt ln. Rt đáng tiếc trong quãng thi gian dài như vy t th tướng, các phó th tướng cho đến b trưởng đều làm ngơ, không mt ai đoái hoài đến dân. Cũng có th có vài trường hp đòi hi ca người dân cn xem xét li, song là công dân bt c nước nào h có quyn đòi hi, có quyn yêu cu phía chính quyn nhng gì h chưa rõ, chưa hiu và chính quyn các cp phi có trách nhim gii thích cho h hiu. Thái độ th ơ, là th hin coi thường, khinh mit dân, trái vi luân thường đạo lý, trái vi các quy định pháp lut đối vi nhà nước dân ch. Thái độ này cn phi được lên án.

Nhng vn đề bc xúc ca dân đã không được chính quyn địa phương gii quyết tho đáng, dân phn đối vi cách gii quyết đó nên mi phi ln li kéo nhau lên trung ương kêu cu, vy mà trung ương li đùn đẩy cho địa phương, đàn áp bng vũ lc, bt dân phi tr v địa phương gii quyết, đây là hành động dn ép dân vào đường cùng, mt chính ph vô trách nhim. Ngăn cn không cho tiếp tế, hn chế ti đa các điu kin sinh hot ca đồng bào khiếu kin là vô cm, hành động vô nhân đạo, đê hèn.

Tôi không hiu ti sao li có người đánh giá do "nhng k xu xúi dc, lôi kéo đồng bào". Xin thưa rng nhn định đó là h đồ, thiếu suy nghĩ, coi thường nhân dân. Nhân dân luôn biết phân bit ai là xu, ai là tt. Nếu đã là k xu thì không th lôi kéo, xúi dc được nhân dân và k đó luôn b dân phn đối. Mt chính quyn ca dân mà nhân dân còn phân bit được mt cách rt rõ ràng trong đó có k xu, người tt và có thái độ rt công bng trong vic đối x, thì k xu làm sao thu phc được nhân dân.

Chc hn do bnh ngh nghip đã thm vào máu nên mi có nhn định rng có bn phn động git giây, tiếp tế... mt đất nước dày đặc công an, mt v, h thng chính quyn được thiết lp t trung ương đến cơ s, h thng đảng tr được t chc đồ s không kém bên nhà nước, cng vi các t chc chính tr xã hi được hình thành c cp, tt c đều được nuôi bng nhng đồng tin thuế ca dân, bng nhng đồng tin bán tài nguyên thiên nhiên ca đất mà nhim v chính ch là bo v h thng chính tr do đảng CS lãnh đạo thì làm sao có được bn "phn động" ngang nhiên lôi kéo được qun chúng đi theo. Cái được gi "phn động" đây s không ai khác ngoài nhng người dám ct tiếng nói bênh vc nhân dân, bênh vc l phi, đòi xoá b cường quyn, m rng dân ch... luôn c nhng người như tôi dám viết lên nhng dòng ch này thì đều được cho là phn động (tc phn bi nhân dân, phn bi t quc...).

Mt ln na xin được khng định rng tôi và nhng người cùng chí hướng như tôi chc chn có lòng yêu nước, yêu đồng bào gp ngàn ln so vi nhng k gi danh cng sn đang ngày đêm ăn hiếp ca dân. Ai là phn động hãy để cho nhân dân phán xét. Vic tiếp tế, ym tr cho đồng bào trong lúc gp khó khăn, hon nn là vic làm nhân đạo, là l sng con người Vit Nam, vic làm đó không h liên quan vn đề chính tr, ch đơn gin thy người khó thì giúp. Mác đã tng nói, ch có thú d mi quay lưng li ni đau kh ca đồng loi. Cuc đàn áp tàn bo và quay lưng li cuc đấu tranh ca dân oan đã chng minh ai là thú và ai là người.

T chc lc lượng công an, dân phòng, có trang b đầy đủ phương tin để đàn áp đồng bào, áp lc gii tán biu tình. Vài ba người trai tráng h ăn c tun không hết, xc nách, đẩy đàn bà, con gái tng lên xe là hành động hiếm thy trong xã hi ngày nay. Vic hành s vào ban đêm, khiến người ta liên tưởng ti s kin Thiên an môn (TQ) năm 1989, ch khác là không có xe tăng để cán đồng bào. Nhiu thông tin cho biết nhiu ph n b đánh đập, nhiu người b bt hin chưa có liên lc, các thông tin trên cn tiếp tc được kim nghim và s được đưa ra công lun nhng s tht phũ phàng này.

Dư lun nhân dân trong nước bàn tán nhiu v s kin này, nhiu người cho rng công an đã biết chn thi đim để tn công đoàn biu tình, lp thành tích chào mng ngày khai mc quc hi khoá mi; ri đây ngành công an s được tng thưởng nhiu huân chương cao quý; nhiu công an s được thăng quan tiến chc nh vào s đàn áp thng tay đối vi người dân, ch vì có trái tim nng cháy, quá tin vào s công minh ca đảng. Cũng có người "độc ming"nói rng: sao li hành s vào trước lúc khai mc quc hi mi được bu ch có vài tiếng, đim gh đấy, chng tt lành gì đâu, ri s thy. Nhng người có chút nhãn quan chính tr thì nhn xét: cánh quân sư qut mo công an đã "sì"đểu lãnh đạo đảng, nhà nước vào đúng dp quc hi khai mc mi ra tay, to bu không khí m đạm cho s khai trương mt quc hi mi, bn này đã chơi đểu mà lãnh đạo không hay.

S kin trng đại này din ra ngay ti trung tâm ln nht nước, báo chí nước ngoài lên tiếng m ĩ, song trên 600 t báo Vit Nam, có mt như mù, có tai như điếc, c tình im bt tăm hơi, hòng bưng bít dư lun. Vy mà lúc nào cũng rêu rao rng báo chí cách mng luôn phn ánh kp thi khách quan các hot động trong đời sng xã hi.

Chuyn v nhng người dân kéo lên Sài Gòn biu tình có trt t đã khép li, đồng bào ta đã làm được nhng vic có ý nghĩa rt sâu sc; nó tác động trc tiếp đến nhng nhà lãnh đạo đảng CSVN. Chc chn ti đây s có nhng bước điu chnh, bi qua s kin này nó phn ánh trước dư lun trong và ngoài nước v bn cht độc quyn đảng tr mà sn phm chính ca nó là đẻ ra nhng quan tham đang hoành hoành c hiếp nhân dân. Nó cũng báo hiu cho thi k làm mưa, làm gió ca chế độ đảng tr đã sp qua ri, thay vào đó là chế độ dân ch, nhiu đảng phái cnh tranh, và nhân dân là người quyết định chn người đại biu ca mình. Tuy nhiên trước mt chúng ta còn phi đương đầu vi nhng thách thc mi rt cam go, quyết lit. Song chúng ta đã vượt qua s hãi, can đảm vươn lên vì đất nước ta đã bước vào hi nhp. Chúng ta không b cô lp, chúng ta có s đồng tình bo v ca đông đảo đồng bào trong và ngoài nước, có dư lun quc tế ng h, và quan trng hơn c là chính nghĩa hoàn toàn thuc v chúng ta. Vì ta đấu tranh cho l phi, đấu tranh vì s tiến b, vì s công bng xã hi. Nhn thc được ý nghĩa đó, chúng tôi, nhng công dân đang sng trên đất nước Vit Nam:

1- Cc lc phn đối nhng hành động đàn áp thô bo đối vi đồng bào tham gia biu tình có trt t tai văn phòng Quc Hi 2 (Thành ph HCM) va qua.

2- Hãy th ngay nhng người mà công an đang giam gi để h tr v đoàn t vi gia đình.

3- Không truy cu hình s và các bin pháp hành chính khác đối vi nhng người tham gia biu tình.

4- Phi x lý nghiêm và công khai trước công chúng đối vi nhng ai có hành vi đàn áp thô bo, xâm hi đến tính mng, sc kho, danh d, nhân phm ca đồng bào.

5- Ð ngh chính ph ch đạo chính quyn địa phương gii quyết tho đáng cho đồng bào v nhng quyn li chính đáng ca h

6-Yêu cu báo chí trong nước lên tiếng phn ánh trung thc, khách quan v din tiến cuc biu tình để đồng bào c nước biết

7- Rt mong đồng bào trong nước, đồng bào hi ngoi, bn bè quc tế lên tiếng ng h, động viên, giúp đỡ đối vi nhng người dân oan để giúp sc cho h vượt qua cơn khng hong, tiếp tc lên tiếng đòi li nhng quyn li chính đáng ca mình.

 

Vit  Nam  - 19 tháng 7 năm 2007

Minh Sơn

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Xem Quc Hi Trá Hình Nhóm Hp!

 

K sư Ngc Anh

 (t Sài Gòn)

 

Sài gòn ngày  24/07/2007

 

Xem Quc hi trá hình nhóm hp!

Ngày  19/07/2007  Quc Hi bù nhìn cng sn Vit  Nam  khóa 12 nhóm hp ti Hà Ni vi 493 ngh sĩ gt gù, gia nô ca Ðng CS vì:

 

1/ Thành phn Quc Hi:

Toàn là Ðng viên chiếm 90%, s còn li cũng là loi đảng viên không cn th đảng để trang sc cho chế độ độc đảng không hơn không kém. Ðây là chuyn l ca thế gii văn minh vì QH t Ch tch nước, th tướng, tng bí thư đến hết bí thư trung ương, bí thư tnh, các ch tch tnh, hi đồng nhân dân tnh, các b trưởng... và c thy tu quc doanh, không thiếu mt ai trong b máy "nhà nước" để kết hp tài tình thành công thc bt biến:

Quc Hi = Hành pháp+Tư Pháp+Lp Pháp+Thy Pháp *

dưới s độc quyn lãnh đạo ca đảng CSVN, tht đúng là "khuông vàng thước ngc" ca mt th chế độc tài độc đảng.

 

2/ Cách vào quc hi:

Ðược Ðng la chn qua cái gi là Mt Trn T Quc, ép dân bu ri nói xo là 99% dân đi bu nhưng thc tế ch khong 32% dân đi bu, ai không tin hi li dân và c bn thuc ban bu c ca chúng xem, h nào cũng cm 1 nm th c tri bu thế cho xong, tr n cho ri! có nơi chiu xem danh sách c tri và s phiếu chênh lch ht đại cho vào đủ s (như Ðng nai...và đâu cũng vy) vì tha biết ai vào QH cũng phi là "Tín đồ" th: Mác Lê - H - Mao - Staline - Pônpt - Fidel Castro - Dollar - Euro - vàng - kim cương - bt động sn - ăn chơi - gái đẹp... c! nên nhân dân Vit nam quá biết không thèm đi bu, có nơi không quá 20% đi bu, mà nói xo hết biết là "Ngày hi toàn dân" mà không thy ngượng, s thc ny đố ai mà không biết???

 

3/ Hành vi ti quc hi:

Ngáp, nn mn, ngũ gc.. vì toàn nghe ngh quyết, nghe báo cáo láo, tô hng ch nghĩa xã hi hoang đường...dài lê thê, nghe ph biến đường li đảng, ri v mt k thù tru tượng chung chung nào đó như "các thế lc thù địch, phn động t M đang thc hin din biến hòa bình..." (thc ra lúc thì: "khúc rut ngàn dm" lúc thì' phn động "chng hn để đoàn kết bên nhau không xa ri Ðng ta, chiến đấu bo v s giàu sang kiếm được nh cai tr độc tài, bt chp b nhân dân và lch s vch mt hi ti. Ch cn biết cách nhn phong bì ri v "nghiên cu" làm thế nào kiếm tin nhiu hơn như bàn cách x ngân sách, thông qua nhng gì đảng "làm", k c lut do đảng son trước để to điu kin có nhiu cơ hi ăn cướp và áp chế nhân dân nhiu hơn...để cng c và duy trì độc đảng cho càng ngày càng độc ác, khiếp hi hơn....là xong. Còn cht vn ư? Trò h r tin nht là ai cht vn? và có cht vn thì làm gì được ai khi tt c quyn lc nm trong tay đảng? Thc tế cht vn đi v đâu, gii quyết được gì? Trăm năm sau vn thế, nếu cái đảng CS gian di ny còn tiếm quyn nhân dân..

 

Chú ý:

Ti Vit nam không có chuyn phe thân Trung Quc hay phe thân M: Không, không bao gi có, bn bi bút, cò mi viết xo tung ha mù làm lc hướng chú ý ca dư lun. Tt c ch "cá mè mt la" hết, toàn bn bt lương qu quyt ám hi tương lai dân tc Vit đau kh ny. Tham quyn, tham tin, nói di, nói ngang ngược vi nhân dân.

 

Tóm li:

Nếu nói QH Vit Nam là Bù Nhìn là hơi cao giá, vì bù nhìn còn da được chim muông bo v mùa màng, còn QH Vit Nam không bo v được ông ch ca mình là nhân dân.

Chng minh: Ti 18/07/2007 ti 194 Hoàng văn Th được gi là tòa nhà Quc hi 2 sau khi đóng ca không cho c già, ph n đi v sinh nhiu ngày, đã trn áp bi c ngàn công an, chuyn ny mi toanh đây, ai cũng nh chi không được ri???.

 Hoc kiến ngh c tri có bao gi các Ði biu Quc hi có dám tr li trc tiếp thng vào câu hi ca dân đâu!!! đi lc đề,vòng vòng,và con sai công an canh me c tri đến độ ngt th dù c tri là hu hết cán b địa phương chiếm 80% ghế c tri.

 Tht đau kh cho đồng bào chúng ta,cái quc hi mà nhìn quanh toàn là toàn người trong b máy đảng và chính quyn tham nhũng là nhng người nm quyn lc kết băng đảng,phe cánh khp địa phượng,khp tnh thành để,hi l tham nhũng, trn lt,gieo tai ương cho nhân dân li là đại biu cho h, tht là mt s la di nhân dân vô tin khoáng hu ca trong lch s dân tc ca" thi đại H chí Minh"

 Như vy QH Vit nam là gì đây? Xin đồng bào xác định dùm...

 

 K sư Ngc Anh (Sài Gòn)

 

=END=

 

7- Tin Tc Quc Ni

 

- Lá thư Thăng Tiến gi đồng bào Dân Oan

 

Ðng Thăng Tiến Vit nam

 

20.07.2007

Kính thưa đồng bào,

Vào ngày mùng 3 tháng 2 năm 1930, H Chí Minh đã đem vào xã hi thun lương ca Vit Nam lý thuyết tam vô là vô gia đình, vô t quc, vô xã hi và đã gy dng trên đất nước này mt cơ s ca cng sn vi tên gi là đảng Cng Sn Ðông Dương.

T ngày cng sn xut hin trong cuc sng ca xã hi Vit  Nam  đến nay, người dân Vit  Nam  không có được mt nim vui, không có được mt ngày an bình. Trái li, dân chúng Vit  Nam  t c hai min đã phi chng kiến nhng thm cnh không h có trong lch s dân tc ta:

1. Trong cuc chiến kháng Pháp dành độc lp, CSVN đã khng chế t chc Vit Minh, bên ngoài thì hô hào toàn dân kháng chiến, nhưng trong thc tế thì cài đặt bao nhiêu mưu mô thâm độc để th tiêu nhng nhà ái quc và đồng bào nhm thc thi mưu đồ độc chiếm chính quyn.

2. Sau khi cướp công kháng chiến ca toàn th dân, vào ngày mùng 2-9-1945, H chí Minh và đồng bn đã thiết lp chế độ Cng Sn trên phn đất ca quê hương Vit Nam và đày mt na đất nuc Vit Nam vào ách thng tr bo tàn ca h.

3. Ð thc hin chính sách tam vô, H chí Minh và đồng bn đã ký hip định chia đôi đất nước vào ngày 20-7-1954, để chúng được t tung t tác trên mt na lãnh th ca Vit Nam Chng bao lâu sau, chính H chí Minh và Ðng Xuân khu đã mở chính sách đấu t nhân dân trên toàn din đất bc vi mt mc đích duy nht là giết người và cướp ca. Cuc được gi là hi đáu t này đã làm cho hơn hai trăm ngàn gia đình Vit  Nam  rơi vào trong thm cnh. Người thì b chúng giết gia ch, gia đồng, k thì b chúng đày lên vùng rng thiêng nước độc mà chết dn chết mòn. Ðây là thi cc thnh ca cng sn Vit  Nam . Rung lúa thì thành rung máu và ch có b lau bi c nào mà không có xương ngươì b chết chém.

4. Vì mun tiêu dit tình người, xoá b nn tng nn luân lý, đạo đức ca gia đình, ca xã hi Vit Nam, h đã ngày đêm hun luyn, đào to ra hàng ngũ cán b, đảng viên vô nhân tính ri đồng lot tung hàng ngũ cán b này v quê quán mà đấu t b m rut, b m chng, b m v, anh em, thân nhân ca chính mình và nhng người đã tng nuôi đưỡng h trong cuc kháng chiến va qua. Ðây là mt chính sách dã man nht trong muôn vàn nhng chính sách bt nhân ca cng sn đã thi hành. Bi vì vi cung lc, h đã tn tình chém giết tình nghĩa ca đồng bào ta. H đã dùng bo lc tuyt đối để khng b đời sng ca nhân dân ta. H đã chém chết, th tiêu nim tin ca con người vi con người.

5. Phm by nhiêu ti vi nhân dân min bc còn chưa tha mãn lòng độc ác, H chí Minh và bn tay sai Phm văn Ðng còn ký nhng cái gi là ngh định thư để nhượng đất, nhượng sông bin ca tin nhân cho bn Tàu cng. Ðng thi, để kha lp ti ác ca mình, h li đẩy c nhân dân min bc vào cuc chiến vi min nam bng chiêu bài "chng M cu nước" để hàng triu nhân sinh đồ thán, chết oan.

6. Ri trong cuc chiến, H chí Minh và CSVN đã không t b mi hành vi độc ác nào. Nhà th, chùa chin, trường hc đều là nhng mc tiêu ca đạn pháo Nga Tàu. Ðã thế, như nhng con thú hoang, h đã tàn sát gn năm ngàn đồng bào Huế trong tết Mu Thân mà h gi là chiến thng để dâng công cho đảng cng sn quc tế.

7. Ri khi cuc chiến tàn, đồng bào min nam đã phi chng kiến nhng cnh trm cướp mà k cướp chính là nhân viên cường quyn, công an cán b và b đội Vit cng tung hoành min nam. Có th nói, h đã vn đến tng con c, tháo tng cái cánh ca ca nhng cơ s min nam mà đem v làm tài sn riêng ca mình.

8. Trm cp hết ca công min nam vn không tha túi tham, h đã m ra sách lược đánh tư sn mi bn, ri nông công thương min nam. Mc đích ca nhng cuc tn công này là vơ vét, cướp đot tài sn ca nhân dân cho vào túi tham riêng.

9. Ðã phm by nhêu ti ác vn chưa tha d, h còn đẩy người dân Vit ra khơi để cướp nhà, cướp đất ca nhng người ra đi. Nơi thì dân chúng đi chui, nơi thì cường quyn, công an địa phương t chc bán bãi, bán tàu, ly vàng bc chia chác cho nhau. Mc cho con tàu không đủ tiêu chun an toàn ch c ngàn, c trăm người chìm xung lòng bin khơi, min là h đã làm xong nhim v thu tin bán bãi.

10. Khi không th vơ vét vàng bc, tin ca ca nhân dân qua vic vượt biên được na, h lin m ra nhng chương trình gi là quy hoch, xây dng, cũng không ngoài mc đích tìm cách vơ vét tài sn ca đồng bào. Nay vùng này lên quy hoch, mai vùng khác sp khi công. Người dân lóng ngóng như gà phi cáo, s mt đất mt nhà không, lin bán r tài sn ca mình cho bn lái thu CSVN. Kết qa, nhà đất li mm cười chy vào túi ca bè lũ gian ác CSVN.

11. Hết moi tin ca trong quy hoch, cng sn Vit  Nam  li quay sang ngoi quc mà khn khon van nài nhng người mà h láo lếu gi là cao bi đĩ điếm chy theo ôm chân đế quc để van ly h tr v thăm quê hương. Và nh nhng người này mà h li có thêm được nhng đồng ngoi t để mà chung vn cho nhau làm giàu.

12. Sau 32 năm CSVN cưỡng chiếm min nam. Người dân trong nước mt ngày mt khn kh lm than, xã hi thì xa đọa, văn hóa thì suy đồi, trong lúc tham quan, cán cng mt ngày mt thênh thang trong cnh xa hoa, hưởng lc. Không có mt cp cán b nào ca đảng và nhà nước cng sn mà không biết trm cp hi l, riêng cp lãnh đạo thì tr thành nhng nhà t phú có hàng t, hàng trăm triu đô la gi trong các ngân hàng ca ngoi quc. Tiến y đâu ra, nếu không phi là trm cướp vơ vét ca nhân dân và tranh nhau bán tài nguyên ca đất nước cho ngoi nhân?

13. Nay cái chiêu bài chng M cu nước đã rt xung ri. T Võ văn Kit, Phan Văn Khi đến Nguyn tn Dũng, Nguyn Minh Triết đều mt lòng cúc cung, cúi rp mình xung mà van ly M ban b cho mt chút ân hu ngoi giao vi li xin ha trăm điu ngoan ngoãn.Nhưng lòng phn trc ca loài bt nhân đã vn sn trong máu huyết, nên ngay sau khi h nhn được chút ân hu ca tây phương, h đã.... ra mt cho cái nhc nhã kia bng cách Bt Ming Công Lý và đàn áp dân oan.

14. Tm hình h bt ming Linh Mc Nguyn văn Lý thì nay đã đi cùng khp thế gii, đến tn tay và vào tng nhà ri. Cho đến đời đời h không bao gi ra sch được nhơ nhp này. Hơn thế, tm hình y đã là bn án t cho h và nhân dân Vit  Nam  chúng ta đang vng vàng tiến bước trên đường gii th chế độ cng sn bt nhân này.

Thưa đồng bào dân oan trong c nước. Không phi chí có nhng người đi biu tình mi là dân oan, nhưng toàn th dân ta đã và đang là dân oan, là nn nhân ca mt chế độ phn nhân bn, phn khoa hc, phn tiến b đã b thế gii loài người chính thc lên án, t b, nhưng rt đáng bun còn tn ti trên quê hương Vit Nam yêu du ca chúng ta. Ðng bào ta có đi khiếu kin đến hết đời cũng không bao giđược câu tr li ca bn cướp bt nhân. Theo đó, chúng ta ch còn mt con đường duy nht để đi. Hãy cùng nhau vùng dy gii thoát khi ách km kp ca giai cp cán b cng sn thng tr để đem yên vui, no m li cho mình và cho con cháu mai sau..

Hi toàn th đồng bào, Gi Lch s đã đim, tiếng trng Diên Hng đang liên hi thôi thúc chúng ta vùng lên đòi quyn sng. Ðng Thăng Tiến Vit  Nam  nguyn chung lòng chung sc vi toàn th đồng bào trong vic khai m chiến dch Dit độc tài, gian ác cu Nước.

Dân oan nht định thng. Ðc tài cng sn Vit  Nam  nht định phi b tiêu dit.

 

Thân ái kính chào đồng bào

Ðng Thăng Tiến Vit  Nam

 

=END=

 

8- Tham Kho

 

- Người Cày Có Rung! Hãy Tr Li Rung Ðt Canh Tác Cho Người Dân Cày!

 

Dr. Tristan Nguyn

 

Cái mnh đề "Người Cày Có Rung!" có mt ý nghĩa chính xác ca nó là "Hãy Tr Li Rung Ðt Canh Tác Cho Người Nông Dân Thc S Ðang Canh Tác!

Lch s nông nghip tng quát các nước trên thế gii cho thy rung đất canh tác là ngun sng duy nht ca nhng người nông dân nghèo. Rung đất canh tác được hôm nay là xương máu ca nhng người nông dân nghèo đã đi khn hoang. Rung đất canh tác được hôm nay là kết qu ca nhng git m hôi nhng dòng nước mt, và đôi khi là sinh mng ca nhng thân nhân trong nhng gia đình ca người nông dân nghèo trong thi k khai hoang ngày xưa. Rung đất canh tác được hôm nay có mt s lượng nhiu như vy không phi là quá d dàng trong mt thi gian tương đối ngn và mau chóng để các đại địa ch thu tóm hết s đất đai vào trong tay ca h. Các cuc tranh chp rung đất canh tác gia nhng đại địa ch và nhng người nông dân nghèo đã thường xy ra vi nhiu cnh tượng máu đổ đầu rơi gông cùm tù đầy mt thu xa xưa, và vi nhng hình nh võ trang phn kháng, biu tình chng đối bo động và bt bo động ca nhng người nông dân nghèo b cướp rung mt nhà phi ni lên chng li đại địa ch trong na thế k va qua, sau Thế Chiến Th Hai. "Người Cày Có Rung" đã là mt câu khu hiu vang di thúc đẩy hu hết người nông dân Vit Nam nghèo mnh m cm ly nhng ngn tm vông nhng cây mã tu đánh li nhng đại địa ch Vit Nam và thc dân Pháp Vit Nam để đòi hi có được quyn s hu rung đất canh tác mà sinh sng.

Ð ng phó vi tính cách bc thiết ca vn đề rung đất canh tác cho người nông dân nghèo, khu vc Châu Á Thái Bình Dương nhng nước t do như Nht Bn, Ðài Loan, Nam Hàn, Phi Lut Tân, Thái Lan, và Vit Nam Cng Hoà (trước năm 1975) đều có nhng chương trình Ci Cách Nông Nghip, Phát Trin Nông Thôn, và Lut Người Cày Có Rung được thc hin mt cách rt thành công.

C th là chương trình Người Cày Có Rung được Douglas MacArthur thc hin Nht Bn, Chiang Kai-Shek-Tưởng Gii Thch thc hin Ðài Loan, Syngman Rhee thc hi n Nam Hàn, Nguyn Văn Thiu thc hin Vit Nam Cng Hoà (Min Nam Vit Nam) trong thi gian 1970-1973; Thái Lan vào nhng 1997-2001; Phi Lut Tân vào nhng năm 1972-1980 qua nhng công cuc tái-phân-phi rung đất cho đồng đều và xác nhn quyn s hu rung đất canh tác này căn c trên nguyên tc người nông dân thc s trc tiếp canh tác trên din tích rung đất đã xác định được quyn làm ch đất. Gii pháp Người Cày Có Rung đã thc s mang li nhng kết qu tt ca s phát trin nông thôn và n định xã hi nông nghip.

Riêng nước Vit Nam Cng Hoà (min Nam Vit  Nam ) trong nhng năm 1970- 1973, đã phân phi 3,285,000 mu rung đất canh tác cho 1,000,000 gia đình nông dân nghèo. Mc dù trong thi gian này cho ti tháng 4 năm 1975, min Nam vn còn xy ra nhng cuc xung đột võ trang giành dân ln chiếm đất ca c hai phe lâm chiến, nhưng phát trin kinh tế nông thôn ca Vit Nam Cng Hoà đã gia tăng 30% sn lượng nông nghip.

Vn đề tham nhũng đã có xy ra bt c mt xã hi nào và có được gii quyết dt khoát mt cách tho đáng hay không. Thí d như Phi Lut Tân, chính quyn ca Tng thng Marcos đã b cáo buc v ti tham nhũng các món tin đô la vin tr cho chương trình Người Cày Có Rung đã khiến cho chương trình này có tiếng mà không có miếng. Chính vì chương trình Ci Cách Ðin Ða không có thc cht, Marcos đã b tht c tng thng Phi và đã b truy t trước pháp lut ca nước Phi v ti tham nhũng (?)

Theo tài liu thng kê ca Hc Vin Nghiên Cu Phát Trin Nông Thôn-Rural Development Institute thì Min Nam Vit Nam sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đang có mt h thng giao thông cu đường được các đơn v công binh M và công binh VNCH sa cha hoàn thin. Min Nam Vit  Nam  có mt nn nông nghip rt khác vi min Bc Vit  Nam  là hơn 80% các h nông dân đã được tư sn trung nông hoá hoàn toàn. Phương thc sn xut nông nghip kiu phong kiến đã b xoá sch. Nhng phương pháp canh tác mi có tiến b k thut đã được áp dng để gia tăng năng sut.

Sau khi hoàn tt chương trình Người Cày Có Rung, nước Vit Nam Cng Hoà đã có 80% tư sn trung nông hoá và thành phn nông dân này là lc lượng chính ca sn xut nông nghip ca Min Nam Vit  Nam . Trong s 80% được tư sn trung nông hoá này chc chn phi có mt s không ít gia đình thân nhân ca các đảng viên CSVN.

min Nam Vit  Nam  trước 1975 có khong 20% là phú nông và tư sn trung nông giàu s hu chng 10% rung đất canh tác. S người nông dân giàu có này ngoài vic canh tác s rung đất sau khi đã trut hu còn li, h cũng kinh doanh các dch v cơ khí nông nghip, lưu thông nông sn phm, chế biến nông sn phm trong mt môi trường thương nghip nông thôn và lao động nông nghip rt t do.

Trình bày sơ lược qua tình hình nông nghip ca Min Nam Vit Nam vào thi đim trước tháng 4 năm 1975 như trên để cho thy nhng người CSVN khi vi phm Hip Ðnh Paris 1973 để cưỡng chiếm Min Nam Vit Nam, h đã cưỡng đot mt nn nông nghip cơ khí hoá khá phát trin vi mt sn lượng nông nghip rt cao trong vùng Ðông Nam Á.

Không k đến nhng người dân thành th Min Bc Vit Nam đã tròn xoe đôi mt khi được trông thy tn mt nhng thành ph Min  Nam . Nhng người nông dân ca Min Bc Vit Nam, tng quen thuc vi phương thc sn xut nông nghip ca các hp tác x, các tp đoàn sn xut nông nghip s hu tp th, đã phi ngc nhiên thích thú khi được biết là người nông dân Min Nam t do canh tác rung đất ca mình, đi cày bng nhng con trâu ca chính mình, hoc thuê mướn mt xe máy cày ln, hoc s hu mt chiếc xe máy cày nh chế to ti Ðài Loan hay Nht Bn. Còn vn đề lúa ging và phân bón, hay vn liếng để làm v mùa thì có Ngân Hàng Phát Trin Nông Nghip giúp đỡ cho vay.

Tiếc thay tt c nhng ngun li ích nêu trên đều b hu hoi trong tay ca nhng người CSVN khi h cưỡng chiếm Min Nam Vit  Nam . Người CSVN ch trương ci to xã hi ch nghĩa đối vi nông nghip ca Min  Nam  bng hình thc hp tác xã sn xut nông nghip, người nông dân phi lao động tp th.

Người CSVN thc hin công cuc tp th hoá nông nghip là nhm ngăn chn khuynh hướng t phát tư bn ch nghĩa nông thôn. H đã mun to ra mt s thun nht ca kinh tế xã hi ch nghĩa c hai min Nam-Bc vi hai hình thc s hu toàn dân và tp th.

Người CSVN nhn định: "Chế độ tiu nông hàng ngày hàng gi sinh ra ch nghĩa tư bn". "Còn chế độ s hu tư nhân v tư liu sn xut và li làm ăn riêng l thì vn còn cơ s vt cht và điu kin xã hi cho khuynh hướng tư bn ch nghĩa t phát ny n".

Người CSVN phi tiến hành tp th hoá trit để rung đất, t chc li sn xut theo hình thc lao động tp th, chn đứng con đường tư bn ch nghĩa nông thôn. Hơn na, phi tp trung sc lao động, tư liu sn xut ca bn nông và trung nông li để xây dng mt phương thc sn xut mi, mt s phân công lao động mi.

Trong khi y thc tế Min Nam Vit Nam đã không còn có B N NÔNG ! Có chăng nó ch là tên gi ca mt giai cp nông thôn để ch rõ thành phn đảng viên

Người CSVN đã áp dng đường li giai cp ng thôn: "Da hn vào bn nông... đi đến xoá b s bóc lt kinh tế ca phú nông, ci to tư tưởng phú nông, ngăn nga địa ch ngóc đầu dy...".

Rung đất canh tác tp th hoá được đặt dưới s qun lý và s dng ca Ban Qun Tr Hp Tác Xã, mà ban qun tr ch yếu được chn t nhng thành phn Bn C Nông, là đảng viên CSVN. Như vy có nghĩa là rung đất canh tác ca người nông dân Min Nam Vit Nam đã có được do t chương trình Người Cày Có Rung ca TT Thiu trong nhng năm 1970-1973 li b tp th hoá đưa vào các tp đoàn sn xut nông nghip.

Lch s đã cho thy nhng mô hình kinh tế nông nghip tp th hoá tp trung cao độ như chương trình "Chun B Ði Vào Ch Nghĩa Cng Sn" ca Liên Xô, hoc là chương trình "Bước Ði Nhy Vt" ca Trung Cng đã đều b tht bi thê thm. Thế mà nhng người CSVN li đi bt chước làm theo y nguyên như thế!!

Sau đây là nguyên văn li nhn định ca Báo Ðin T Ðng CSVN, cơ quan trung ương ca đảng CSVN:

"Mô hình s hu tp th có nhiu sai trái, yếu kém, chm được phát hin, sa cha. Vì vy, sau ba năm xác lp mô hình s hu tp th cho thy: vic tp th hoá trit để rung đất tt yếu dn đến tp th hoá trit để sc lao động và các tư liu sn xut khác ca nông dân. Cách làm đó đã biến nông dân t người làm ch rung đất tr thành người làm công cho ban qun tr hp tác xã - nhng người chưa đủ kh năng và kinh nghim qun lý.

Trong phương pháp tiến hành tp th hoá, nông dân t ch là mt lc lượng sn xut xã hi, mt tim năng kinh tế to ln tr thành đối tượng ci to, vì vy đã trit tiêu tính năng động, sáng to ca h trong sn xut"!!!!!

Trong quá trình tp th hoá, người CSVN đã coi vic phân bit li ích kinh tế trên đất đai ca nhng gia đình nông dân là không cn thiết, nên dn đến tình trng ct đất xâm canh và xáo canh din ra hết sc phc tp nông thôn Min Nam Vit Nam.

Vic điu chnh rung đất theo cách làm như trên, người CSVN đã vi phm li ích ca người nông dân min  Nam , đặc bit là nhng tư sn trung nông - thành phn chính yếu ca sn xut nông sn phm min nam. Thành phn trung nông này có vn, phương tin lao động và kinh nghim sn xut. H tiêu biu cho lc lượng sn xut nông nghip đã đang phát trin mnh nông thôn min  Nam  trước năm 1975.

Người CSVN đã điu chnh s hu rung đất canh tác nhiu ln dn đến bình quân, xoá xâm canh, gây ra xáo canh. H đã làm cho quá trình sn xut nông nghi p và phân công lao động nông nghip b biến động rt ln. nhiu nơi nhng người CSVN có chc có quyn chia rung đất cho c nhng người hot động trong các lãnh vc phi-nông-nghip. Nói theo lun điu ngu bin gian xo ca người CSVN là "vic h tách ra khi sn xut nông nghip li chính là kết qu tiến b ca quá trình phân công lao động xã hi." Như vy nhng người "phi-nông-nghip" này là ai mà h được đảng CSVN chia cho rung đất và "vic h tách ra khi sn xut nông nghip li chính là kết qu tiến b ca quá trình phân công lao động xã hi." Các chc v Thành U, Tnh U, Huyn U, Xã U, Phường U, Quân U, các cp u đủ loi ca đảng CSVN là quá trình phân công lao động xã hi ca đảng CSVN.Như vy tính cách chiếm hu rung đất canh tác ca người nông dân min Nam đã xy ra t năm 1976 ti nay càng lúc càng thêm phc tp vì đã có tính cht tham lam nhp nhng chng chéo che giu tài sn ca người CSVN.

Nhng khiếu kin ca người nông dân b tước đot rung đất không được gii quyết dt khoát tho đáng đã kéo dài quá nhiu năm. Ông H Chí Minh nm trong lăng m kia cũng phi tr mình th dài ngao ngán, "nếu nước nhà độc lp mà dân không được hưởng hnh phúc, t do thì độc lp cũng chng có ý nghĩa gì". Và chính ông H cũng đã tng hô vang vang khu hiu "Người Cày Có Rung" để vn động nông dân tham gia cuc chiến tranh chng thc dân.

Chng l đối vi người CSVN câu khu hiu "Người Cày Có Rung" là mt li bp bm la gt nhng người nông dân Vit  Nam  cht phác sut đời sng gn cht vi đất đai rung vườn ca mình.

"NGƯžI C€Y CÓ RUNG" có nghĩa chính xác là HÃY TR L[1]I RUNG ÐT CANH TÁC CHO NGƯžI NÔNG DÂN THC S ÐANG CANH TÁC!

Và nói theo Tiến Sĩ Ðng Hùng Võ là "Tham Nhũng Ðt Ðai Là Tham Nhũng Xương Máu Ca Nhân Dân Vit  Nam ".

Nhng người CSVN hãy nghiêm túc thc hin ni dung ca câu khu hiu "NGƯžI C€Y CÓ RUNG" để người nông dân Vit  Nam  không cho rng "nhng người CSVN c oang oang cái ming nói mt câu khu hiu gian xo bp bm"./.

 

Dr. Tristan Nguyn,  San Francisco  22.7.2007

 

=END=

 

9- Câu Chuyn Ðin nh

 

-  Hollywood  7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Mendes, Mara và Jovovich kho thân lên bìa báo

 

Eva Mendes

 

Eva Mendes, Kate Mara, Joss Stone và bà bu Milla Jovovich đồng ý chp hình kho thân làm bìa tp chí Jane. H đồng ý làm mu cho lot nh kho thân sp được công b. N din viên Mendes tng xut hin trong trang phc không có đồ lót trên ba bìa báo s che ngc bng nhng bông hoa màu hng, cô cho biết mình đã nhn được đề ngh t tp chí Jane cho n bn cui năm.

Cô nói: "Ðây là mt tp chí rt gn gũi vi n gii, tôi cm thy vinh d khi xut hin trên trang bìa, cũng như hoàn toàn hài lòng v làn da ca tôi... tôi c gng luyn tp để gi gìn dáng vóc, và tôi hoàn toàn hài lòng vi dáng vóc ca mình".

 

***

 

 

 

Dunst, Hudson & Wilson đạo din phim ngn

 

Kate Hudson

 

Các din viên Kirsten Dunst, Kate Hudson và Rita Wilson đang đi theo con đường ca Jennifer Aniston làm đạo din cho nhng b phim ngn, da trên câu chuyn có tht ca tp chí Hoa K Glamour. H s nhn s tin khong 500000 USD để thc hin lot phim nhân dp liên hoan Reel Moments ln th ba. H ch có 3 ngày để hoàn thành sn phm. n bn tháng giêng ca Glamour đề ngh độc gi gi v cho h nhng s kin xy ra trong đời thường mà làm cho h cm thy mnh m hơn, thông minh hơn hay hnh phúc hơn. Hodson đã hp đồng vi nam din viên vn là người bn thân thiết ca m cô là Kurt Russell và Dakota Fanning, còn  Wilson  hp đồng vi Jeanne Tripplehorn và Aisha Tyler. Người thng cuc s được công b vào bui trình chiếu ở  Los Angeles  vào ngày 9 tháng 10. Các n din viên đã tng tham gia s kin vào năm ngoái ngoài Aniston, vi b phim Room 10 giành gii thưởng hay nht, còn có Gwyneth Paltrow và Bryce Dallas Howard.

 

***

 

Lohan đầu hàng cnh sát vì tai nn t tháng năm

 

 

Lindsay Lohan đang phi giáp mt vi án pht sau khi đã lái xe trong tình trng say rượu vào dp cui tun thi đim ngày k nim Chiến sĩ trn vong, sau đó gây tai nn và làm cho cô phi vào tri cai nghin.

Theo sĩ quan cnh sát Brian Ballieweg cho biết, n din viên 21 tui này cùng vi đại din ca mình ra đầu thú ti tr s cnh sát  Beverly Hills  hôm th năm để ly du vân tay và chp hình.

Ballieweg nói t l cn trong máu ca Lohan vào thi đim xy ra tai nn là vượt quá mc 0.08 phn trăm theo lut  California . Ông không cho biết c th là bao nhiêu, nhưng ông nói cô s phi giám mt vi án pht vì gây tai nn ri b chy.

Lohan được tr t do sau khi viết cam kết. cô s phi ra toà vào ngày 24 tháng tám ti.

Lohan cùng vi hai người khác cùng đi trên chiếc xe Mercedes SL - 65 ca cô khi cô lc tay lái, đâm vào nhng bi cây trên đường Sunset Boulevard vào hôm 26 tháng 5. Lohan đâm vào mt chiếc xe th hai và sau đó được đưa vào bnh vin. Nhng người khác trong xe vn an toàn.

Cnh sát nhn được đin thoi 911 thông báo tai nn và theo du ca cô đến tn bnh vin. Tun trước Lohan đã ra khi tri cai nghin sau sáu tun đó. Ðây là ln th hai trong năm cô phi vào tri cai nghin. Vào tháng giêng, cô cho biết mình phi vào tri cai nghin vì lm dng ma tuý.

Tin cô ra đầu thú được chương trình truyn hình "The Insider" công b rng rãi.

Ngoài ra vai din kế tiếp ca Lohan cũng đã b hu b.

Theo tin t tp chí Page Six, các nhà sn xut phim "Poor Things" đã quyết định thay đổi kế hoch vì thái độ ăn chơi ca Lohan gn đây, cũng như các hành vi ca cô trong s kin "Bobby" và "Georgia Rule" năm ngoái. Ch vài ngày sau khi ra khi tri cai nghin, cô ta li tiếp tc đàn đúm ở  Las Vegas .

Nhưng TMX.com cũng cho biết b phim b hu b ch vì vn đề thiếu kinh phí, còn đại din ca Lohan là Leslie Sloane Zelnik không đưa ra li bình lun mà ch nói Lindsay không phi là lý do gây vn đề cho b phim.

 

***

 

Hilton tr li phòng ghi âm

 

 

Cô gái thượng lưu Paris Hilton đang tr li phòng ghi âm để thc hin album th hai - mt tháng sau khi Warner Bros hu b hp đồng. Hilton đã dành ra ba năm để hoàn tt album có t đề là Paris, rt được chú ý vào mùa hè năm ngoái, do Warnes Bros và Heiress record thc hin. Vào tháng trước, Warner Bros công b không có kế hoch phát trin album th hai ca Hilton do Paris bán không được chy na. Sau khi ca khúc "Stars are blind" nhy lên v trí th 18 trong bng xếp hng Billboard, ca khúc th hai "Nothing in this world" không th chen vào bng xếp hng, ch đứng th 89. Album ca cô ch thoáng xut hin v trí th 6 và bán được 77000 bn. Mc dù không có doanh s cao và b ch trích nng n, Hilton xác định s tiếp tc s nghip ca hát, cô nói: "Tôi đang tiến hành ghi âm album mi".

 

***

 

Pitt gii thiu bé  Shiloh  vi Aniston?

 

 

Tin cho biết Brad Pitt va gii thiu vi cô v cũ Jennifer Aniston bé  Shiloh  - con gái anh trong mt ln gp nhau bí mt.

Hai người đã ly d cách đây hai năm, hn gp nhau vào mt ba ăn trưa, khi đó Pitt đang c động cho b phim "Ocean's thirteen" ở  Los Angeles .

Không rõ m ca bé Shiloh là Angelina Jolie có biết gì v cuc gp g này hay không, nhưng nhng người trong cuc cho biết cuc hn này không din ra mt cách bí mt vì nam din viên này đã đem theo bo mu và cô phc v ca bé Shiloh.

Mt ngun tin khác ca tp chí Heat cho biết: "H gp nhau khong 1 gi, tht là cm động, Jen bế cô bé và gi bé là "bé cưng".

Hai người dù đã ly d, nhng vn gi liên lc qua email.

Ngun tin cho biết thêm "H đang c gng để tr nên đàng hoàng hơn, nếu h c tiếp tc thì s xây dng được mt quan h bng hu tt đẹp".

 

***

 

Baldwin đồng ý cho quay phim

Ngôi sao đin nh Daniel Baldwin va đồng ý chia s hình nh cơn nghin ca mình trong lot phim nht ký, đặc bit dành riêng cho Primetime. Anh đồng ý được quay phim t nhiu góc cnh trong giai đon cai nghin ti Renaissance Malibu California để phc v cho chương trình tin tc, được chiếu vào th ba hng tun. Theo ngun tin t truyn hình, Baldwin đã quay hơn 20 cun băng video trong sut ba tháng cai nghin. Trong mt đon băng,  Baldwin  tha nhn: "Tôi đã hoàn tt chương trình cai nghin và nhn thy nhng đim yếu ca mình, tôi b cocaine khut phc. Tôi mong mun điu này phi được sa cha tht nhanh chóng". Nhưng anh công nhn nghin ngp s bám cht vào sut đời anh. Anh nói: "Tôi s không th nào hi phc. Tôi luôn luôn trng thái điu tr và cu nguyn". C giu nước mt, nam din viên tng có 18 năm chiến đấu chng cơn nghin nói thêm: "Tôi cm thy có ti và xu h vô cùng. Tôi nghin cocaine rt nng. Trong mt tháng tôi có th sng 11 ngày liên tc không cn ăn mà ch cn ung nước. Baldwin cũng nh li cái đêm mà cơn nghin cocaine có th làm anh mt mng: "Tôi té rt nng, người ta nghe thy, tôi còn nh mình nm sp, ngng đầu lên và tri ơi, chc tôi chết trong khách sn ri"

 

***

 

Gisele Bundchen là người mu giàu nht!

 

 

Gisele Bundchen vi thu nhp 33 triu ch trong 12 tháng đã tr thành người mu giàu nht theo thng kê ca tp chí

Người mu Brazil đã vượt qua mt Kate Moss v trí s hai và Heidi Klum, v trí s ba trong danh sách.

Bundchen, 26 tui va hết hp đồng vi Victoria Secret hi tháng năm, hp đồng qung cáo đồ la cũng s kết thúc vào cui năm nay, nhưng cô khoe rng mình có rt nhiu hp đồng hơn bt k người mu nào trên hành tinh này. Cô đã liên tc xut hin trong các chương trình thi trang ca Apple, Dolce & Gabbana và Roberto Cavalli.

Moss cũng va gii thiu mt ca hàng qun áo ti trung tâm thi trang Anh Topshop, đứng v trí th hai vi 9 triu USD, cô người mu 33 tui này là đại din mi ca nhãn hiu Stella McCartney và công ty giày th thao Italy Belstaff. Klum 34 tui đứng th ba vi 8 triu USD, cô là mt đại din ca Victoria's Secret và ca chương trình Bravo "Project Runway".

Hai người đẹp khác ca Victoria Secret - Adriana Lima và Alessandra Ambrosio - giành v trí th năm vi 6 triu USD.

Ln lượt kế tiếp là Carolyn Murphy (5 triu); Natalia Vodianova (4.5 triu); Karolina Kurkova và Daria Werbowy (c hai đều 3.5 triu); Gemma Ward (3 triu); Liya Kebede (2.5 triu); Hilary Rhoda và Shalom Harlow (C hai đều 2 triu); và Doutzen Kroes và Jessica Stam (c hai đều 1.5 triu).

Theo Forbes.com, khi xếp hng h cũng tính đến yếu t thành công vi nhng chương trình mi nht, xut hin trên bìa tp chí và bt c cơ hi nào trong lĩnh vc thi trang. Danh sách xếp hng được công b trên Website vào hôm th hai va qua.

 

***

 

Spielberg b kin vì tranh phi pháp

 

 

Nhà sn xut phim lng danh Steven Spielberg đang phi đứng trước mt v kin vì người ta phát hin ông l mua nhm mt bc tranh nm trong danh sách truy nã ca FBI vì là tranh b mt trm.

Ðo din "E.T." đã b ra 200000 USD vào năm 1989 để s hu bc tranh Russian Schoolroom do ho sĩ Hoa K Norman Rockwell sáng tác - ông không h biết rng bc tranh này đã b mt cp t mt phòng trin lãm Missouri vào năm 1973.

Ch phòng tranh Jack Solomon đã hoàn tt h sơ kin Spielberg và FBI, vì ông này cho rng FBI đã để cho đạo din trên s hu bc tranh.

Solomon cũng b nhà buôn bán tranh Judy Goffman Cutler kin ngược, cô này là người đã bán bc tranh cho Spielberg. Cô khng định bc tranh được mua nghiêm chnh và cô b mt mt khách hàng là Spielberg vì Solomon kin tng.

Cô khng định Solomon đã mt toàn b quyn s hu tranh khi phòng trin lãm ca ông ta b phá sn và đang tìm cách moi t Spielberg ít nht 25 triu USD cũng như làm thit hi uy tín ca cô".

Spielberg cũng lên tiếng thanh minh. Ði din ca ông là Martin Levy nói: "Chúng tôi ch là nn nhân vô ti, ông y đã mua tranh mt cách tin tưởng hoàn toàn".

 

***

 

Longoria tr li làm vic

 

 

N din viên Eva Longoria đã quay li tham gia lot phim "Housewives Desperate" 11 ngày sau đám cưới ca cô.

Longoria kết hôn vi vn động viên bóng r Pháp Tony Parker ti lâu đài c Vaux le Vicomte ở  Paris  vào ngày 7 tháng 7, cô quay tr li trường quay Universal Studio sau tun trăng mt đảo Turk và Caicos.

Phát ngôn viên ca cô Liza Anderson nói: "Ðó là mt đám cưới tuyt vi, nhưng đã đến lúc quay v. Sáng nay tôi nhn được đin thoi ca cô y và cô cho biết đã sn sàng.".

Anderson  cho biết đôi v chng đã dành phn ln thi gian ca tun trăng mt để ăn ung và chơi bóng bàn.

Cô b sung thêm: "Ch có cô y vi Tony. H có mt bit th riêng. Cô y hoàn toàn thư giãn và tr ra. Cô có c mt tun vi Tony để th lng".

"Ðây là s cân bng cn thiết để bt đầu vào Season 4, do đó cô y rt phn khích. Cô không h ngán vic"

 

***

 

Spears mun làm hu bàn

 

 

Britney Spears đang có kế hoch s đi làm hu bàn nếu như s nghip ca hát ca cô sp đổ.

Người ta nghe thy bà m ca hai con trong độ tui 25 này xin vic làm ti trung tâm gii trí Les Deux vào hôm 6 tháng 7 va qua, thm chí còn trao đổi vi giám đốc trung tâm v mt ch làm.

Mt người trong cuc nói vi US Weekly: "Ai cũng nghĩ cô nói đùa nhưng cô y rt nghiêm túc. Cô y đã xem li lch làm vic và nói cô không th làm vic vào nhng ngày này, ngày kia, v.v... vì cô còn có con nh. Và cô còn hi mình có th bt đầu làm vic vào th by tun ti được không?".

 

***

 

Ryder xu h vì thói quen ly cp đồ

 

 

Thói quen ly cp đồ không th kim soát được ca Winona Ryder b đổ li do thuc gim đau.

Ryder tng làm cho c Hollywood b sc khi cô b buc ti ly cp qun áo ca mt ca hàng thi trang ti Saks Fifth Avenue Beverly Hills, Calif., vào tháng 12 năm 2001.

Nhưng cô nhn mnh rng không th kim soát được hành vi k quái ca mình k t sau khi cô b gãy cánh tay.

Cô nói vi tp chí Vogue: "Hai tháng trước, tôi b gãy tay hai ch, bác sĩ cho tôi rt nhiu thuc để ung gim đau, và đó là thi đim định mnh. Thm chí khi không đau cũng ung thuc. Bn có bao gi dùng thuc gim đau chưa? Nó ging như mt trng thái mà bn không kim soát được. Hoàn toàn mù mt.

"S chú ý li càng làm cho tôi tr nên bi ri. Thi đim đó là tháng 12 sau s kin ngày 11 tháng 9 năm 2001. Người ta chú ý rt nhiu đến tôi và các tin tc quan trng li tiếp tc xut hin".

 

***

 

Chương trình Beckham b phê bình

 

 

Chương trình truyn hình thc tế ca Victoria Beckham đang b chê bai Hoa K.

ChưỨơng trình "Victoria Bekham: Coming to  America " quay li hot động ca cô khi đến sng ở  Los Angeles  cùng vi chng khi siêu sao bóng đá David gia nhp đội bóng L.A Galaxy.

Nhưng chương trình k t khi trình chiếu hôm th hai đã b ch trích nng n.

New York Post gi  Victoria  là "t qung cáo quá đáng" trong mt chương trình chng khác nào mô t v "mt cuc sng tic tùng bê tha". New York Times mô t c sĩ này là "ni tiếng vì có đôi chút tiếng tăm và được chp hình nhiu ti Anh".

 

=END=

 

10- Truyn Ngn Trong Nước

 

- Nhng K Tht Lc

 

Nguyn Danh Lam

 

Xe ngang chng dc thì dng li. Ngi yên mt lúc ri bác tài ngonh ra sau:

- Xin li, bà con xung ít phút. Có th đi v sinh...Có tiếng nhn nháo: Dng bao lâu đây? Mt tiếng khác, có v rành: Hư thế này, không khéo ti ti.

Anh quy cái ba lô, nhy xung lòng đường. Nng run trên mt nha. Xung quanh trng hoác. Mt sc c khô vàng, nhòe tn chân mây. Dòm xuôi dc, thy có bóng cây, mt mái lá, anh quyết định th b v hướng y. Tuy khá xa, nhưng còn hơn ngi chu trn ch này. Anh rt d ng vi cái nóng. Xe sa xong s đổ thun chiu, s nhy lên, chng sao. Anh quay bo gã lơ:

- Tôi xung cui dc, kiếm nước ung. Lát đi ngang bm còi kêu giùm.

Hơi nóng ht lên t mt đường khiến anh sa sm. Lâu lm ri anh chưa li b trong tình trng nng gt như thế này. Anh qu tay xung bng, thy da mình lnh ngt. Mi có my năm, tt c đã b rc đi nhanh chóng. Cơ th dường như không còn hòa hp vi xung quanh na. Hơi th anh t mũi tt dn xung hai đầu gi, khiến nó run lên bn bt.

Tht may, đã ti quán. Có c võng, vài chiếc ghế b. Anh la góc ngi xung, đưa tay vét nhng git m hôi quanh c. Có ging nói t chái sau vng lên:

- Có khách, lên coi người ta mua gì kìa.

Thay cho câu tr li, là tiếng chu thau va đổ, tiếng con nít khóc ré lên. Lng im lúc na. Mt bà già tay cm qut đi vào. Anh gi chai nước ngt. Bà già vi tay lên cái t gn đó, quơ chai nước, đặt trước mt anh, thêm cái m np chai. Chai nước có dung tích d đến na lít, bên trong cha mt cht lng vàng vàng. Anh đoán là nước cam.

- Bà cho con ly nước đá.

- đây không có đá.

Anh ch nghe được thế, không có thêm gì khác. Anh m np, dc ngược chai, hơi ga c ngược cung hng, đắng ngt. Anh phun búng nước ra nn. Mt đám bi bc lên t ch vt nước, mt đám rui phóng ào lên mt lượt, và ngay lp tc, hàng chc con khác li lp vào.

Coi như mua mt ch ngi. Anh dui mình, úp cái nón lên mt, đám rui lp tc bò rơn rơn mu bàn tay. Nhng vt m hôi chy sau c gây cm giác nht nht khó chu. Anh li ct mình dy, ngonh qua khong liếp trng phía sau, nhìn thy cái giếng. Bên giếng, là bóng mt người đàn bà. Anh lc ba lô, tìm chiếc khăn.

Lúc anh bước vào, người đàn bà cũng va ri giếng nước. Anh liếc ngang khong lưng, dáng đi...

- Ch làm ơn cho xin miếng nước ra tay!

Người đàn bà đã bước vào đến chái bếp, ngonh mt li:

- Ông c ly xài.

Anh git nhoàng người, suýt chút na đã buông tiếng "Em" nhưng lp tc kp km li.

Vc mt vào cái khăn đến my chc giây, anh phà ra mt hơi tht mnh. Không, không th nào! Ch là mt phiên bn trùng lp. Hé mt ra, anh nhìn vào khong bếp, thy thp thoáng mt bóng trng. Rõ ràng cô ta đã nhìn thy anh mà chng h phn ng gì. Nhưng... biết đâu... Hình dung anh đã thay đổi quá nhiu, mái tóc, cách phc trang, c tướng tá cũng đã trôi ra ngoài hình dng cách đây my năm...

Anh c ý ra tht k mt mũi, c hai cánh tay, khong lưng đẫm m hôi cũng được cái khăn mát lnh lùa vào. Bóng trng khi nãy đã khut hn phía sau bếp.

Anh nhm mt, c ghì hai chân xung mt đất, trong khi chúng tiếp tc run. Khong lưng y, mái tóc y... không th là người khác... Duy có đon hông đã hơi bè ngang. Xương chu ph n là nơi có th thay đổi d thy nht trên c cơ th. Sau khi sinh n, chúng có hình ch nht, ch không phi hình thang cân như thu con gái. Mà rõ là cô ta đã có con, cái tiếng khóc óe lên khi nãy.

Anh thn th tr li ghế ngi, đầu ráng ngonh đằng sau. Như trêu ngươi, khi anh va buông mình xung ghế, người đàn bà li tr li giếng nước. Anh kéo ghế, xích ra mt đon, điu chnh sao cho thun hướng nhìn nht.

Anh nh rõ tng cng lông mày, mi đường cánh mũi, nhng gn môi. Bao đêm ri, tt c c hin hin. Gi thì chúng đấy, ngay trước mt anh, tuy hơi thp thoáng. Ch có nước da là hơi khác... Có l nào?

Cánh ca bên hông quán kt m khiến anh git mình. Bà già khi nãy xut hin, vn cái qut phe phy.

- Bà ơi, bà đến vùng này lâu chưa?

- Có đây đâu. Nhà ch khác. Ch này mướn ct quán...

- Bán được không bà?

- Thì ông thy đó.

- Bà đây mt mình sao? Vng v thế này...

- Còn con trai, dâu, cháu - Bà già th ra mt tiếng, buông mình xung cái võng gn đó.

Vy là anh có th khng định "người y" đã yên phn chng con. Nhưng bà già đang nm kia, đu đưa cánh võng, qut úp bng, hai mt khép h. Anh chng th ni dài thêm câu chuyn cho đến khi tìm được nhng thông tin kh dĩ, cũng chng th đường đột quay li giếng nước, càng không th gi tính tin để buc cô xut hin. Ánh mt anh càng rt rè hơn trong nhng cái ngoái nhìn v phía giếng.

Con đường trước mt vn ngút dài trong nng. Phía xa, ngược chiu vi ch xe anh dng xut hin mt chm đen. Tiếng n xe máy đinh tai t khong cách c cây s. Chiếc xe tp vào quán. Gã đàn ông đen nhy nghiêng người gt chng, uch t trên xe xung mt cái bao.

Bà già ct mình khi võng, lơ đãng ngó ra, ri li th mình xung. Gã đàn ông văng mt câu chi th, kèm theo tiếng quát to:

- B đui hay chết hết trơn ri h, sao không ra ph mt tay?

Như phn x, anh đứng dy:

- Ð tui ph anh.

đàn ông ht mt cái nhìn sang phía bà già:

- Ông này đâu ra vy?

- Khách thôi...

- Khách thì ngi đó đi...

Anh lóng ngóng ngi xung. Va lúc y, thiếu ph bước lên.

- Biến đâu nãy gi, b không nghe người ta v sao?

- Tui đang kt...

- Kt cái gì cũng quăng đó - Li ni tiếp mt tràng nhng tiếng chi tc.

Anh không km được cái nhìn trc din v phía người đàn bà. Trong khi hướng mt cô ta li là cái bao na nm dưới nn, na trĩu trên tay gã đàn ông.

Hàng trăm hình nh chng lên nhau, nhòe đi như nhng bn in b li. Quá kh - hin ti, xác định - h nghi... Bàn tay ghì cht thành ghế, anh như ngt đi trong tích tc. Tiếng chân hunh huch v hướng nhà sau. Vn nhng chui chi th tc tn.

Anh ước sao ngay khonh khc y được nghe tiếng còi xe toe lên trước quán, để lên đường ngay tc khc. Mt cái gì đó trào lên ngang ngc. S tn thương? S tan rã? Anh nghĩ mình đang lên máu. Ð li chiếc ba lô chng t mình chưa ri quán, anh bước ra khong sân phía trước. Bóng cái xe vn câm lng trên sườn dc. Lm đốm vài bóng khách.

Quang cnh như th siêu thc. Bn phía chói chang, dng ngược. Ngôi quán k l ht mt tng thiên thch va rơi xung t vũ tr. Anh còn thc hay đang mơ? Chuyến xe kia t đâu đến, và s đưa anh v đâu? Ti sao anh li hin din chn này?

Nhng vt nng như đổ ngược t sườn dc xung, cun quanh chân anh ta mt dòng sui. M hôi lnh ngt c nh dc sng lưng, vài đốm đen nhy nhót, lng lơ trước nhãn cu. Anh có cm giác mình sp rơi vào s c nguy him cho sc khe...

La chn sáng sut nht là ngay lp tc quay li ch ghế b. Anh buông mình xung ghế. Da tht òa ra t phía. Anh nhm mt, đắp cái khăn ướt lên mt. Trong khonh khc bng bnh, anh nghe có tiếng cãi vã nhà sau. Ging cc cn chát chúa ca gã đàn ông. Nhng li phân bua, rên r trách c ca người đàn bà.

Không th nhm ln được, ngay c ging nói y, hình như có khàn đi tí chút, nhưng vn là ca cô. Ch có th là cô. Lng qua ký c anh, cái âm rên r kia chùng xung thành th th. Xa ngút mà gn gũi. Ðau đớn mà du êm. Cô đã nhìn ra anh chưa? Anh tin, dù ch mt cái liếc mt ca cô, anh vn thu được, ngay c nhng phn x nh nht. Nhưng anh vn không dám chc là cô chưa h nhìn ra anh. Mt người khách l bng xut hin trong cái quán nh này, đâu phi là vic hay xy ra... Anh sng sng đứng đó, l nào cô ch chú mc vào cái bao hàng và gã chng?

Nhưng anh nhn ra mình đã ngi khá lâu, nên li đảo mt vào t hàng. Chng còn gì có th mua ngoài my gói thuc r tin. Anh không hút, nhưng vn gi mt gói, để s quăng đi ch không th c tiếp tc ngi ra thế này.

Không phi cô, li vn bà già xut hin. Sau khi ly gói thuc cho anh, bà hi anh có cn diêm. Anh lc đầu, cm ơn, tìm cách gi li câu chuyn.

- Cái anh hi nãy là con bà phi không?

- Nó đó ch ai. Tri cho có mt mình nó. Hi nh cưng quá, ln chng ra làm sao. Tưởng cưới v v, lo chí thú làm ăn, thì khá được, vy mà nghèo cũng c nghèo. Tin bc có bao nhiêu đưa hết cho nó... Bà già na như nói vi anh, na như độc thoi.

- V anh y hình như không phi người đây?

- Thì vy đó...

Nhng câu nói ca bà già c như treo trước anh mt qu bóng. Anh dn sc đấm vào, nó li bt sang hướng khác. Bà già tiếp tc rơi vào trng thái lơ mơ. Anh nhón chân ngi dy, nhìn ngược v hướng chiếc xe. Nó vn còn đấy.

Cô li hin ra bên giếng nước, tay cp cái thau. Anh ngi thp xung ghế, ghé mt qua khe liếp. Cô nhướn người kéo si dây gàu. Mt khong lưng l ra, trng run dưới nng. Ðây mi đích thc là làn da thu y. Tháng ngày, bao thăng trm, thay đổi ch có th làm sm đi duy nht gương mt cô... Anh càng tin chính là cô đang bên mình...

đổ nước, vt nhng b qun áo nng trch, đen đúa ra. Hai cánh tay chng vào cái thau, đỡ c khong lưng trĩu nng. Mt anh nhòa đi.

Bóng gã chng lng vng. Vn nhng tiếng hm hc, lm bm. Anh làm sao có th bước li bên giếng mà hi chuyn cô trong tình cnh thế này?

Thi gian nng trĩu trôi qua cái bóng cây c dài dn ra trước ca quán. Ðã hơn hai tiếng đồng h, k t khi anh ri khi xe. Ðúng là tiến thoái lưỡng nan, anh không th nào ri mt khi cô, nhưng cũng không có lý do để nn ná thêm được na. Mà chng l quay tr li xe, ngi dưới cái nng cong người và ch đợi chng biết đến lúc nào... Anh định gi thêm chai nước na, nhưng li nhìn thy chai kia còn b d trên bàn, rui bu đen. Anh chưa h đụng đến nó, t ngm đầu đắng ngt.

Anh câm, thiêm thiếp, ráng rũ khong bng bnh trong trí óc. Có l hãy nghĩ v công vic ngày mai, th công vic đã nhi anh sut bao năm. Anh đã ném mình vào đó và tt c rã ra tng mng, tan chy, trôi đi cùng thi gian, cun theo c linh hn c th xác...

Cô vn hì hc cùng thau qun áo. Có l đây là th công vic ca ngàn ngày. Gia cái nơi qunh vng, hoang vu bát ngát này, phi định nghĩa cuc đời cô là gì? Ngm vy ch đời cô thì có my khác anh? Gia anh và cô, nếu thc đấy là cô, có nhng tương đồng đầy hài hước, đắng cay v ý nghĩa cuc đời. Cái tương đồng y trôi song song qua mt h thm ngay gia, không cách gì bi lp...

Có tiếng máy xe lên phía đầu khong dc. Trái tim anh như b ai bóp nght. Mt cuc chia tay? Có đúng là li mt cuc chia tay? Hay người đàn bà trong kia ch là mt sn phm ca o giác. C v hng xe, c ngôi quán này, đều là sn phm ca mt cuc đào thoát ngn hn khi hin thc quá nhàm chán bi chính linh hn? Và anh đang bp bnh trong gic mơ gia mt cơn say?

Ðiu y vn xy ra. Ngay c cô ca ngày xưa cũng ch là mt âm bn, mt na ca chính anh tht lc mà anh mãi mi kiếm tìm... Anh lìm lm vi nhng ý nghĩ y trong khong thi gian để chiếc xe trôi t lưng dc xung cui dc.

Và giđã đến, tht ri. Còi toe lên. Bóng gã lơ đu ca, đập thình thình vào thành xe nhng tiếng m m như có láy âm:

- Lên xe, lên xe! Nè, ông kia, ng ri h?

 Anh mun ct mình khi ghế mà không sao nhúc nhích được. Bóng cô nhòe đi trước mt. Anh thèm lao li, siết cht hình th y trong tay, vùi mt mình vào gương mt y, ha định mt thi đim tr v...

Anh cm ba lô, bước lùi ra khi quán sau khi ném vi lên bàn t giy bc. Bà già hin ra, nhìn t bc trên bàn và ông khách đang tht thn lùi khi quán bng ánh mt ơ h.

Chiếc xe trôi chm chm. Anh nhào lên, tay vít ca xe. Bóng cô t giếng nước bng lao vt vào nhà trong. Ty, mt đứa tr chy chúi v phía cô. Gã đàn ông lăm lăm cây roi trên tay, qut nháo nhào theo sau con bé. Cô gào lên, ôm con bé vào lòng.

Trong khonh khc cui cùng, anh thy gã đàn ông vung roi. Cô đưa tay ra đỡ. Bàn tay xòe lên trong không khí vi năm ngón cong on.

Anh thét to mt tiếng, tay bưng ngc, ngã chúi vào người gã lơ. Nhng ánh mt trên xe dn c li.

- Ông y b sao đó?

- Trúng gió, hay là cm nng... Tri nng thế này... Có ai giúp mt tay?

Xe xuôi hết dc. Nó phi chy bù cho khong thi gian đã mt khi phi dng li sa.

Chiu xung dn phía đồi núi mênh mông...

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy