banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 24 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Thi S Vit  Nam

- Sau Cuc Biu Tình

Trn Khi

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Viết cho Hip Hi Ðoàn Kết Công Nông Vit Nam và Trn Quc HIn

Hoàng Thn

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Thư Ng Ca Nhà Báo Nguyn Vũ Bình Gi Ðng Bào Hi Ngoi

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Thư Ðc Hng Y Phm Minh Mn Gi Lm. Nguyn Thái Hp V S Hp Tác Giáo Dc & Y Tế Ca CLB Nguyn Văn Bình Vi Nhà Nước Hin Nay.

 

5- Tin Tc Quc Ni

- y Ban Nhân Quyn Vit Nam kêu gi tham gia hot động nhân quyn và ng h quyn biu tình đòi quyn li chính đáng ca người dân

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Mt v công an ngày đêm bao vây nhà Mc sư Nguyn Công Chính

 

7- Thi S Nước Úc

- Ði phó nguy cơ khng b ti Hi Ngh APEC

Hoàng Ð.Thư

 

8- Th Thao Tun Qua

- Asian Cup 2007 Ch Còn 2 Ði ca Vùng Vnh Và Ðông Á

Nam  Thanh

 

9- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Nước Úc

 

10- Ði Sng Quanh Ta

- Tình V Chng & Ngn La Ghen

Vũ Hi

 

**********************************


1- Th
i S Vit  Nam

 

- Sau Cuc Biu Tình

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Phim nào cũng thế, truyn nào cũng thế, qun chúng bao gi cũng mong ước có nhng đon kết rt là êm đẹp. Nghĩa là đon kết ca thin vượt thng ác, ca hin hóa gii d, ca tin hung và hu kiết. Ðáng lý ra, cuc biu tình va qua ca dân oan cn có mt đon kết có hu hơn. Và khi nhà nước đẩy công an và côn đồ ra tay bo lc, thì không còn đon kết nào thô bo hơn. Nhưng như thế mi làm hin l bn cht chế độ. Và mi làm an tâm công tác đối vi các cán b địa phương đang ra sc cướp đất cho nhng d án, và cho c s dng làm quyn li riêng.

Ðơn gin, nhà nước CSVN cn có cán b trung thành vi đảng, và bt cn tiếng dân oan than khóc. Thy rõ, 27 ngày đêm biu tình khiếu kin va qua là mt chương mi ca lch s Vit  Nam . Nơi đó, s tht không phi là điu suy lun, mà chính là nhng hình nh hin l ra, chính là nhng xương tht đi đứng trên hè ph đó, nm gia mưa nng và thương xót ca toàn dân.

Vy ri các đại biu Quc Hi đâu, khi dân oan ti nm ngi trước tin đình Quc Hi 2 Sài Gòn?

Bài thơ my câu sau:

"Quc Hi! Quc Hi ư?

Sao mà vng lng?

Ð người dân khiếu kin đợi ch

Cơ quan gì ging bãi tha ma

Không thy mt bóng hình cán b..."

Ðược dân oan viết tay lên giy ln, dán mt tin Quc Hi 2 trong ngày mà Hòa Thượng Thích Qung Ð và phái đoàn các nhà sư Giáo Hi PGVNTN, mt giáo hi ngoài lung, mt giáo hi trên nguyên tc là bt hp pháp, ti thăm và trao tin giúp dân oan đỡ kh.

Không mt đại biu Quc Hi nào dám bước ti gn, dù là để trao mt bánh mì hay mt chai nước ung. Ri mưa, ri nng, ri công an, ri côn đồ... là câu tr li.

Trong nhng ngày va qua ch có mt du hiu nhượng b ca nhà nước CSVN là tr t do cho lut sư Bùi Kim Thành, nhà hot động dân ch và là mt n lưu tng b đẩy vào nhà thương điên vì đi đầu trong phong trào dân oan. N lut sư Bùi Kim Thành được tr t do ngày 16 /07/2007 ti Sài Gòn sau 8 tháng giam bà bnh vin tâm thn Biên Hòa, ri chích cho bà mt loi thuc l.

Chuyn th lut sư Bùi Kim Thành d hiu, th nht vì áp lc quc tế, và th nhì là nhng vic bà hướng dn dân oan làm h sơ khiếu kin hi năm ngoái bây gi nhìn li thì không h thm thía gì vi tình hình dân oan lũ lượt biu tình khiếu kin my ngày qua. Gia mt n lut sư hướng dn dân oan viết đơn, np h sơ vi nhóm mà Th Trưởng Công An gi là "13 người ch huy, xúi gic, cung cp tin bc" cho dân biu tình khiếu kin thì cách nhau mt tri mt vc. Thế nên, còn giam trong nhà thương điên li càng l ra nhng trò h chế độ.

Thc tế, cho ti bây gi, chúng ta không biết đầy đủ là công an đã bt nhng ai - t nhng người dân oan khiếu kin cho ti "nhóm 13 đối tượng" mà CSVN gi là "dàn dng" cuc biu tình khiếu kin ca dân oan. Bi vì c nước Vit  Nam  dưới chế độ CSVN là mt l đen thông tin, nói theo ngôn ng các nhà khoa hc không gian. Mt l đen thông tin, vì các tin l ra được ri rc. Khó kim chng. May mn thì có hình, và hình thì rt là l m. Còn da vào báo nhà nước thì nhng gì được in lên giy không chưa đựng hết s thc, mà có khi là "s thc o... bóp méo, thêm tht..." như li Ðc Hng Y Phm Minh Mn than phin v báo Nhân Dân đã đưa tin sai v thái độ Vatican và Hi Ðng Giám Mc VN v v án linh mc Nguyn Văn Lý.

Nhìn cách khác, thc tế, làm phóng viên quc ni cũng là mt kiếp sng dân oan hình thc khác, vì mt phóng viên đã b công an hành hung khi ti gn dân oan.

Bn tin trên trang web Ðng CSVN ghi nhn v khai ging khóa hp Quc Hi, trích:

"Sáng nay 19 -7, k hp th nht, Quc hi khoá XII đã khai mc trng th ti Hi trường Ba Ðình - Hà Ni. Báo Ðin t Ðng Cng sn Vit Nam trân trng gii thiu bài phát biu quan trng ca Tng Bí thư Nông Ðc Mnh..." trong đó ông Mnh nói:

"Cuc bu C đại biu Quc hi khoá XII, s kin chính tr quan trng ca đất nước ta đã thành công tt đẹp; bo đảm dân ch, đúng pháp lut, an toàn, tiết kim, thc s là ngày hi ln ca toàn dân. Thông qua bu c, c tri c nước đã la chn được 493 đại biu đại din cho các tng lp nhân dân, tiêu biu cho khi đại đoàn kết toàn dân vào Quc hi nhim k mi. Kết qu bu c th hin truyn thng yêu nước, nim tin ca nhân dân đối vi Ðng, Nhà nước và chế độ ta; chng t nhân dân ta tin tưởng, đánh giá cao vai trò ca Quc hi, cơ quan đại biu cao nht ca nhân dân, cơ quan quyn lc Nhà nước cao nht ca nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit Nam..."

Chuyn nói nghe như giu. Hàng trăm đại biu ngi nghe li ca ngi tung hô ln nhau như thế, trong khi hàng ngàn dân oan nm hè ph và than khóc t bao nhiêu năm ri.

Trong bn tin "Tình hình ca người dân khiếu kin, sau khi b cưỡng chế áp gii v tn địa phương" do Trà Mi, phóng viên đài RFA, loan đi ngày  20-7-2007 , ghi rng:

"Tình trng ca bà con Tin Giang ra sao? Ông Phước, mt dân oan trong đoàn, phát biu:

Ông Phước: Ba người Gò Công Ðông, Gò Công Tây, hi hôm nó đưa v dưới, sáng bt đầu kêu lên làm vic, làm vic xong th v, ri đến chiu mi lên nht luôn ri. H là nhng người cm loa phóng thanh, hô đả đảo hi hôm đó, bt my người đó đó.

Trà Mi: Trước tình cnh như vy, trong nhng ngày sp ti, bà con s tiếp tc đấu tranh ti cùng hay s b cuc?

Ông Phước: Thì cũng phi làm na ch. Tôi my chc năm nay ri, gi tôi phi theo ch.

Trà Mi: Chúng tôi có dp hi thăm chính mt trong nhng người đã gp rc ri vi chính quyn địa phương ngay sáng hôm sau cuc đàn áp là ông By. T Tin Giang, ông cho biết:

Ông By: Ba nay công an đã mi tôi sut ngày nay. Nguyên nhân là khiếu t khiếu ni dành li dân ch nhân quyn, do tôi là đại din bà con hai tnh, hai huyn. H nói tôi là cu kết vi nước ngoài, làm mt m quan quc hi. Ngày mai h s mi tôi đến huyn để x.

Trà Mi: Hôm nay, ông đã làm vic vi cơ quan nào, và trong bao lâu?

Ông By: Làm vic vi y ban nhân dân xã trên 4 tiếng đồng h. H nói tôi xách động biu tình.

Trà Mi: Thưa ý kiến ca ông ra sao?

Ông By: Mình là người đi khiếu kin dành li nhân quyn, s t do. Chúng tôi 7, 8 năm nay mt đất đai, không được hưởng t do, nhân quyn. Chính quyn cướp đất, cướp tài sn ca nhân dân chúng tôi. Chúng tôi sng lm than, điêu đứng. Con cháu phi b hc lê thê. Ðến bây gi chúng vn còn trù dp.

Mình làm chuyn nghĩa, dành li nhng gì nhân dân đã mt mát. Dân ch nhân quyn không có, làm sao sng? Không th sng ni. Tôi bây gi khó khăn v kinh tế, đơn thân độc mã, không có thế lc, không có gì trong tay c, thì ch xuôi tay thôi, do s phn, do tri đất định..." (hết trích)

Ông By trong đon văn trên có th được hiu là mt trong nhóm 13 người mà công an quy chp là B Tư Lnh Biu Tình Khiếu Kin, mt trong nhiu ngàn người b "Chính quyn cướp đất, cướp tài sn ca nhân dân chúng tôi. Chúng tôi sng lm than, điêu đứng. Con cháu phi b hc lê thê. Ðến bây gi chúng vn còn trù dp... Tôi bây gi khó khăn v kinh tế, đơn thân độc mã, không có thế lc, không có gì trong tay c, thì ch xuôi tay thôi, do s phn, do tri đất định..."

S phn đâu? Tri đất định gì đây? Phi chăng đây là mt đon kết không có hu? Hay là còn phi ít lâu na mi ti cái gi là đon kết có hu cho toàn dân?

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Viết cho Hip Hi Ðoàn Kết Công Nông Vit  Nam  và Trn Quc HIn

 

Hoàng Thn

 (Ph N Vì Nhân Quyn Vit  Nam )

 

Cui tháng 10 năm 2006, Hip Hi Ðoàn Kết Công Nông ra đời. Gia tháng 11, ngay sau khi nhà nước Cng sn t chc xong APEC, chính quyn này đã ra tay đàn áp và bt giam hu hết nhng người lãnh đạo và nhng thành viên công khai ca hip hi.

Ngày 12 tháng 12, Trn Quc Hin, người phát ngôn nhân đại din ca Hip Hi Sài Gòn, b bt giam mt ngày sau khi ph biến bn thông báo lên tiếng v vic bt giam thành viên ca h. Nhà cm quyn Hà Ni đã đọc lnh bt giam TQH ngay văn phòng làm vic ca anh ti Sài Gòn. Ngoài Hi Phòng, Cao Văn Nhâm b tra vn và khng b tinh thn liên tc. Cao Văn Nhâm là người đại din cho Hip Hi min Bc. Anh b áp lc ca công an đặt lên gia đình để phi b mt nơi cư trú. Cui cùng, vì không còn chu đựng ni s tra tn tinh thn, Cao Văn Nhâm đã đào thoát sang Cam Bt vi mt tinh thn b chn động, tr nên là người mt quân bình v tâm thn và đang được Cao y t nn Liên Hip Quc cu cha.

Tình trng ca tt c các anh ch b bt giam ti gi này chưa được nhà cm quyn Vit  Nam  chính thc công nhn. Mc dù B ngoi giao và nhiu Dân biu quc hi Hoa K đã lên tiếng, cũng như Liên hip các quc gia Âu Châu và báo chí quc tế đã nhc nh. Gn đây, Hi Ân Xá Quc Tế cũng đã trc tiếp phát động cuc vn động can thip cho ch Trn Th L Hng, mt trong nhng người sáng lp Hip Hi Ðoàn Kết Công Nông Vit  Nam . Sau v bt giam đồng lot này, bà giám đốc Liên đoàn lao động Vit Nam đã báo động: nhng thế lc xu có th nm ly sc mnh ca người lao động. Ðiu này cho chúng ta thy: nhà nước đã có nhng quan ngi v s ln mnh ca gii Công và Nông dân.

Vn đề được đặt ra: ti sao nhà nước CS li quá lo s sc ln mnh ca người Công nhân trong khi đảng Cng sn hô hào rng: "giai cp công nhân là giai cp lãnh đạo"? S mâu thun thy rõ trong s đàn áp thng tay, hu như mun dp tt mt t chc công đn t lp này. Mi đây, hôm tháng 5, 2007 B Lao Ðng Thương Binh Xã Hi đã ra ngh định Lao Ðng nhm cưỡng bách Công Nhân tr li làm vic khi h đình công.

Nhng cuc đình công liên tc Ðng Nai, Bình Dương trong tháng Ba năm nay, 35 v vi 33 v xy ra vi công ty nước ngoài, cho ta thy s chu đựng nhng bt công đã vượt quá gii hn ca người Công nhân thp c bé ming. Cũng cn nhc li, hu hết nhng thành viên ca Hip Hi đã b bt ti Ðng Nai và hin giam ti tri giam B5 thuc tnh Ðng Nai.

 

Trong tt c nhng thành viên ca HHÐKCN b bt vào cui năm 2006, ch có anh Trn Quc Hin, Phát ngôn nhân ca Hip Hi đã b đưa ra tòa vào ngày 15/5/2007, và lãnh án tht nng là 5 năm tù cng vi 2 năm qun chế ti gia. Trước khi ra tòa, anh đã không được tiếp xúc vi gia đình và không h được có lut sư bin h. Ngày ra trước tòa, anh đã không nao núng và không chp nhn bn án. Anh đã b tước hết tt c quyn con người trước khi h buc ti anh. Anh có ti vì đã đảm nhn vai trò Phát Ngôn Nhân cho HHÐKCN Vit  Nam , vì tranh đấu và giúp đỡ dân oan viết đơn khiếu kin, và lên tiếng ng h khi 8406.

Sut thi gian trước khi ra toà anh đã b bit giam s 4 Phan Ðăng Lưu, Sài Gòn. Sau phiên tòa thì li bit giam khám Chí Hoà và sau đó đưa ti tri giam B Lá thuc p B Lá, xã Phước Hòa, huyn Phú Giáo, tnh Bình Dương (nơi có Nguyn Bc Truyn và Hunh Nguyên Ðo ca đảng Dân Ch Nhân Dân cùng b giam). Người M già và đứa con 10 tui đã được nhìn li con và b ln đầu tiên tri B Lá. V, Phm Th Lc chy ngược xuôi, làm đơn t ti lui để được gp chng. Sau phiên x ch đã không được "nhà nước ca nhân dân lo cho dân", mãi đến khi anh b đưa v tm giam khám Chí Hòa thì ch mi gp được chng mình. M anh đã không dám để cho anh kháng án vì s li b buc thêm nhng ti "vô hình" và không chu đựng ni nhng dư lun tàn ác vì s thông tin tráo tr cu báo gii nhà nước.

Ti tri giam B Lá, gia đình được đi thăm nuôi 2 ln mi tháng, được gi ti đa 400,000 (bn trăm ngàn) đồng mt tháng, vt dng và thc ăn gi không quá 3 kí lô, có th phi mua ca tri và phi gói bng giy báo mua ti tri giam, mi t giy gói là 500 đồng. Nơi tri này người tù phi đóng tin để được phân phát nhng ba cơm "tù".

Bây gi Trn Quc Hin là người tù, mi ngày ngi đan gi lưới cho tri vi thân hình xanh xao và gh l vì bao ngày tháng b bit giam. Nhng ngày tháng ngược xuôi cho phong trào dân ch đã tm xếp li, cu mong anh được bình an và vng tin vào ngày mai.

Bây gi, Trn Th L Hng, Ðoàn Văn Diên, Ðoàn Hu Chương đang b nhà cm quyn Vit  Nam  c tình b quên trong tri giam B5 Ðng Nai, các anh ch đã bị giam giữ gn 8 tháng mà chưa đem ra xét x? Nhà nước Cng sn s gì? Phi chăng h s thế gii lên án  đã đàn áp Công nhân, giai cp đã tng sn sinh ra h.

Bây gi, Nguyn Tn Hoành, người thanh niên tr sáng lp HHÐKCN Vit  Nam  hin nay đã hoàn toàn b mt liên lc. Hoành b bt cùng ngày vi anh Ðoàn Văn Diên, và có thể Hoành đã b nhà cm quyn tra tn đến chết hoc đã trn thoát nơi nào. Du Hoành có đang ở đâu thì hãy biết rng tt c chúng ta, nhng người có lương tâm đều trân trng s dn thân ca em, luôn luôn cu nguyn và ở bên cnh em và gia đình.

 

Tháng 7/07, sau v đàn áp dân oan Sài Gòn, Hà Ni.

Hoàng Th Vân.

Ph N Vì Nhân Quyn Vit  Nam .

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Thư Ng Ca Nhà Báo Nguyn Vũ Bình Gi Ðng Bào Hi Ngoi

 

Kính thưa Ðng bào, thưa các Anh, các Ch và các Bn đang tham gia tranh đấu cho t do dân ch ti Vit  Nam !

1- Tôi xin hi các Anh, các Ch và các Bn mt câu, ti sao trong v án PMU18, mt v án được dư lun đánh giá là v án tham nhũng ln nht ti VN, Bùi Tiến Dũng li không b khi t ti danh tham nhũng, mà ch b khi t vi ti danh đánh bc và hi l? Ti sao đoàn thanh tra ca ngân hàng thế gii li có kết lun không có s tham nhũng trong các d án ca PMU18? Ti sao Ðng và Nhà nước VN đang tuyên truyn và phát động cuc đấu tranh chng tham nhũng mà h li coi thường dư lun đến mc độ b qua ti danh tham nhũng cho Bùi Tiến Dũng trong khi h biết chc chn là dư lun rt quan tâm đến v án này và vic b qua ti danh tham nhũng s nh hưởng rt nhiu đến danh d và uy tính ca Ðng và Nhà nước trong cuc đấu tranh chng tham nhũng hin nay. Mt lý do quan trng nht, duy nht đó là người ta có th bt chp tt c để không nh hưởng ti các ngun vin tr, tài tr cho Vit  Nam .

2- Ðim mnh nht ca Ðng cng sn và Nhà nước VN t trước đến nay là gì? Ðim yếu nht ca Ðng cng sn và Nhà nước VN hin nay là gì? Ðim mnh nht ca h là h có mt h thng t chc t chính thng (như các t chc ca Ðng, Nhà nước, đoàn th) đến không chính thc như các hi, câu lc b để h tuyên truyn đường li ch trương, chính sách ca Ðng và Nhà nước, nhưng quan trng hơn là h kim soát tt c mi người t nhng em bé đi hc mu giáo, cho đến nhng người sp lìa xa cõi đời (hi người cao tui VN) khi có bt c người nào có du hiu chng đối hoc không đồng ý vi ch trương ca h thì h s có bin pháp ngay lp tc - đó chính là đim mnh nht ca h. Trước đây nhng t chc này (hi, đoàn th, câu lc b) được tn ti mt cách chính thc và vic phi chi, tài tr cho nhng t chc này cũng đơn gin. Nhưng hin nay phát trin kinh tế th trường và lòng tin vào Ðng và Nhà nước gim sút mt cách nghiêm trng thì để tiếp tc kim soát được tình hình Ðng và Nhà nước VN phi làm gì? Ðó là h phi b ra mt khon tin khng l để duy trì và kim soát h thng này, t vic tăng lương gp rưỡi, gp đôi mc bình thường cho lc lượng vũ trang (b đội, công an) đến vic phi chi cho các yêu cu chính tr khác như tin huân chương, tin 20, 30 năm tui đảng, v.v. Trong mt bài phân tích trước đây tôi có viết rng mt xã nông thôn hin nay s người được hưởng tr cp t 10 kg thóc tr lên đến nhng người ăn lương cao nht là ch tch xã là 200 đến 300 người. Vi mt lc lượng khng l hưởng tr cp và ăn lương như hin nay, cng vi tình trang đầu tư dàn tri không kim soát được, tình trng tham nhũng ti t hin nay thì đim yếu nht ca Ðng và Nhà nước VN hin nay là rt khó khăn v tài chính để duy trì mt h thng như hin nay. Vy thì ngoài tin thuế ca dân, ngoài các ngun thu t tài nguyên khoáng sn đó chính là các ngun vin tr, tài tr ca nước ngoài cho VN.

 3- Sau khi tôi gi bn kiến ngh ti các Anh, các Ch và các Bn tôi có nhn được nhng phn hi ban đầu phi nói thng là rt bun, tht vng. Tôi có mt cm giác rt mơ h rt ging như khi tôi tuyt thc sau phiên tòa phúc thm. Tc là nhng d tính p ca tôi có l cũng s đổ xung sông xung bin như khi tôi tuyt thc ngày đó. Ngày đó tôi tuyt thc là để mi người đấu tranh cho tôi được t do ch tôi không h có suy nghĩ để th hin khí phách hay làm tăng uy tín ca cá nhân mình. Suy nghĩ ca tôi là như thế này: trong c hai phiên tòa tôi đều nói rõ tôi không vi phm pháp lut vì ti danh ca tôi khi đó là cung cp, thu thp nhm cung cp tin tc tài liu khác để nước ngoài s dng chng Nhà nước CHXHCNVN. Tôi có hi tòa là định nghĩa v tin tc tài liu khác, danh mc tin tc, tài liu khác đâu h không tr li được thì tôi kết lun ti danh này không đủ quy phm pháp lut. Ðng thi tôi hi h là nước ngoài chng nhà nước VN là nước nào, ti sao h li chng nhà nước VN. VN không đi xâm lược, không chiếm đóng, v.v.. ti sao li có nước nào đó chng li nhà nước VN. H không tr li được, tôi kết lun là ti danh này không có trong thc tế. Như vy mt ti danh không đủ quy phm pháp lut, không có trong thc tế thì nó không phi là mt ti danh và tôi hoàn toàn không vi phm pháp lut. Và như vy tôi chưa h nói đến vic làm ca tôi, còn h hi thì tôi nói thôi. Cng vi bn bào cha ca hai ông lut sư thì vn đề pháp lý được gii quyết. Còn li là vn đề đấu tranh ca mi người ngoài. Tôi tuyt thc, mt s người trong nước (không cn nhiu, ch cn 5, 10 người là được) cũng tuyên b tuyt thc theo và hi ngoi cũng có mt s người tuyt thc, nhưng địa đim phi là Dinh Tng thng, Th tướng ca các nước, gii truyn thông khi đó quan tâm đến phiên tòa ca tôi s theo sát nhng người tuyt thc này và nếu trong s nhng người tuyt thc này có người nào yếu quá phi vào bnh vin h s thông tin ti các v lãnh đạo đất nước đó. Như vy dù không biết NVBình là ai, đang tuyt thc như thế nào, nhưng các v lãnh đạo đó cũng phi quan tâm vì công dân ca h tuyt thc nhiu ngày phi vào bnh vin, và lúc đó hđủ lý do can thip cho tôi. Nói là tuyt thc nhưng bên ngoài không cn phi tuyt thc hoàn toàn. Ðó là suy nghĩ ca tôi khi tuyt thc, tt nhiên tôi cũng nghĩ là rt khó khăn cho vic tr t do cho tôi nhưng ít nht đó cũng là mt cơ hi cn tn dng trit để.

4- Mt s người có hi tôi là tôi cn h làm gì vi bn kiến ngh này. Ch đơn gin thế này thôi: đây là mt vic làm chính đáng không h vi phm pháp lut VN. Vn đề ca chúng ta là để s dng đúng mc đích và không b tht thoát lãng phí ngun tài tr ca đất nước. Như vy chúng ta phi vn động được nhiu người tham gia ký tên ( hi ngoi) và có tên ( trong nước) sau đó chúng ta s chuyn kiến ngh này ti các địa ch trong kiến ngh, vn động để h thành lp bng được cơ quan giám sát và chng tht thoát đó, đồng thi tác động để người dân trong nước có được "Hi nhng người bo v các ngun vin tr nước ngoài ti VN". Tôi xin lưu ý quí v là nhng vic làm này vô cùng chính đáng, có li ích cho tt c các bên tham gia và hoàn toàn không vi phm pháp lut. Mt cơ hi vô cùng quí gía ít nht là cho vic bo v các ngun vin tr. Và như vy tôi mong mun tt c các anh các ch tt c các t chc hp nhau li bàn bc, tho lun và có bước đi thích hp, và các t chc có người trong nước vn động để tt c h tham gia đăng ký vào.

5- Theo suy đoán ca tôi thì đây là thi đim mà An ninh VN s s dng tt c nhng người dân ch hai mang, do h cài vào hoc do h khng chế được để phá vic này. Như vy nếu chúng ta không đồng lòng, không có quyết tâm cao thì chúng ta s không th thc hin được mc đích ca mình là vic vn động thành lp cơ quan giám sát và chng tht thoát đó, cũng như Hi nhng người bo v các ngun vin tr đó. Ðng thi h s tung hết kh năng trong vic vn động quc tế để đối phó vi vic này. Vì vy mt điu kin tiên quyết ca chúng ta là phi đồng lòng, đoàn kết và s dng tt c các kh năng ca mình, mi quan h ca mình trong cuc đấu trí vô cùng sôi động và hp dn này. Tôi xin có my li tâm huyết vi đồng bào hi ngoi và các Anh, các Ch như vy. Ln cui cùng tôi vn phi nhc đi nhc li rng đây không phi là vic làm vi phm pháp lut mà là mt vic làm vô cùng chính đáng, mt cơ hi rt, rt ln ca chúng ta. Tt c mi người đều có th tham gia.

Tôi cũng xin Quí v th li vì bn kiến ngh trước, để bo đảm tính bí mt, bt ng tôi đã không dùng máy tính để son tho.

Tôi xin gi li chào, li chúc mng đến Quí Ðng bào, các Anh Ch và các Bn cùng vi nhng người trong nước thc hin thành công công vic vô cùng quan trng và có ý nghĩa nà./.

 

Hà Ni, ngày 18 tháng 7 năm 2007

Nguyn Vũ Bình

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Thư Ðc Hng Y Phm Minh Mn Gi Lm. Nguyn Thái Hp V S Hp Tác Giáo Dc & Y Tế Ca CLB Nguyn Văn Bình Vi Nhà Nước Hin Nay.

 

Kính gi LM Phaolô Nguyn Thái Hp

Câu Lc B Nguyn Văn Bình paulthaihop@yahoo.com

 

Cha Hp thân mến,

Ðc bài "Xin ch cho" ca Lut sư Bích, tôi thy thoáng qua có mt kinh nghim cn phi hc hi. Nh CLB.NVB nghiên cu và đề xut bài hc chính xác và toàn vn.

1. Năm 1954, trước Vatican II, GH.CG phía Bc có thái độ cng rn, bt hp tác vi Nhà Nước Cng sn, gia đình công giáo không gi con em đến trường Nhà Nước.

2. Năm 1975, sau Vatican II, GH.CG phía Nam có thái độ hp tác, nhường quyn s dng trường, cô nhi vin, dưỡng lão vin và bnh vin công giáo cho Nhà Nước đó, gia đình công giáo gi con em đến trường Nhà Nước, mi người đến bnh vin Nhà Nước cha bnh...

3. Sau 30 năm, tôi thy báo chí thông tin kết qu ca mt cuc điu tra xã hi: 30-40% hc sinh Tiu hc nhim thói gian ln, la di, 40-50% hc sinh Trung hc nhim thói đó, lên Ði hc thì t l là 50-60%. Trong mt ln sinh hot vi giáo chc công giáo, tôi hi t l mà báo chí đưa ra có đúng không? Mt giáo viên tr li rng thc tế thì còn hơn thế. Vy trong trường đời ngày nay t l ăn gian, nói di, hàng gi, thuc gi, hc gi, là bao nhiêu?

4. Trong tinh thn hp tác, 16 dòng tu theo li tôi kêu gi gi gn 100 thành viên tình nguyn đi phc v bnh nhân SIDA ti Trung Tâm Trng đim my năm nay. Các v lãnh đạo TP cho tôi biết lúc đầu ch có li 20% trong s hơn 30.000 bn tr cai nghin trong li 20 Trung Tâm là nhim HIV, sau nhng năm cai nghin thì t l nhim HIV là trên 60%, có v nói là trên 80%.

5. Báo chí cũng thông tin nhng ngành liên h vi y tế thì toa rp nhau trn lt bnh nhân... Hình như các ngành, thay vì biến giai cp vô sn thành người đầy t phc v nhân dân theo như li Bác dy, thì thc tế cho thy là giai cp vô sn biến nhân dân thành vô sn, và t biến mình thành mt giai cp mi mà tôi nghe nhiu người gi là tư sn đỏ. Ngày nay khi mà mt viên chc Nhà Nước phi chia 1.000 t đồng cho người v ly d, thì không còn là tư sn na, mà phi gi là tư bn hay đại gia đỏ. Lâu lâu ri, tôi thy báo chí tường thut li ông Tng Bí Thư tuyên b tham nhũng là quc nn. Có l là quc nn cho người dân, ch còn đối vi nhiu đày t ca nhân dân, đó là cơ hi tt để tr thành đại gia đỏ.

6. Hp tác vi cách qun lý giáo dc và y tế xem là bnh hon như thế thì được gì, mt gì? S hp tác đó có góp phn lành mnh hoá nn giáo dc và y tế? Hay to điu kin cho cơn bnh thêm trm trng?

7. CLB.NVB nghiên cu xem coi thái độ bt hp tác và thái độ hp tác ca Giáo Hi trong lch s 50 năm qua, mi thái độ có nhng li và hi nào, đối chiếu cái li và cái hi ca hai thái độ, và đề xut bài hc thc hành cho mi thành phn tôn giáo và xã hi biết cách nào góp phn va xây dng đất nước va lành mnh hoá đời sng dân tc. Có được thế thì s phát trin đất nước và con người mi vng bn.

Chân thành cám ơn cha Hp và các thành viên Câu Lc B NVB.

 

TP.HCM, 22.7.2007

Gioan B. Phm Minh Mn

Hng Y Tng Giám mc

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- y Ban Nhân Quyn Vit Nam kêu gi tham gia hot động nhân quyn và ng h quyn biu tình đòi quyn li chính đáng ca người dân

 

Y BAN NHÂN QUYN VIT  NAM

THE COMMITTEE FOR HUMAN RIGHTS IN  VIETNAM

P.O BOX 648 BƯU ÐIN Bž H, H€ NI, VIT  NAM

Email: humanrightsvn@gmail.com

www.humanrightsvn.blogspot.com

Hà ni, ngày 20 tháng 7 năm 2007

 

Kính thưa toàn th đồng bào cùng anh ch em yêu chung t do dân ch nhân quyn trong và ngoài nước!

Năm 2006 là mt năm hết sc thun li cho vic ra đời các t chc, đoàn th độc lp để gióng lên tiếng nói đòi hi t do dân ch nhân quyn trước tình hình ti t ca đất nước. Vi s n lc ca các anh ch em dân ch trong và ngoài nước, U Ban Nhân Quyn Vit Nam (The Committee For Human Rights In Viet Nam) gi tt là CHRV, đã được tuyên b thành lp vào ngày 10/12/2006 trong hoàn cnh thun li ca xu thế phong trào dân ch dâng cao, nhà cm quyn Vit Nam mc dù rt mun đàn áp trù dp, nhưng trong năm 2006 h đã phi nhn ni để nhm đạt được nhng tính tóan riêng cho h. An ninh cng sn nm bt được ý định cho nên đã triu tp thm vn nhiu ln lut sư Nguyn Văn Ðài và các anh ch em tham gia để nhm ngăn cn s ra đời ca UBNQVN. Tuy nhiên UBNQVN vn ra đời theo như mong đợi, trong Bn tuyên b thành lp ngày 10/12/2006, UBNQVN được thành lp nhm tranh đấu đòi hi nhng nhân quyn cơ bn ca người dân Vit Nam theo như Tuyên Ngôn Quc Tế V Nhân Quyn (10/12/1948) và các Công Ước Quc Tế v Nhân Quyn (1966), mà VN đã ký kết tôn trng và thc thi. Mc tiêu và nhim v ca UBNQVN rt rõ ràng là tuyên truyn qung bá v nhân quyn cho mi người dân Vit Nam, theo dõi v tình trng nhân quyn ca Vit Nam, lên tiếng bênh vc cho công dân Vit Nam khi các nhân quyn ca h b vi phm, hp tác quc tế trong vic bo v nhân quyn. Trong bn tuyên b thành lp cũng nói rng UBNQVN s hp tác cht ch vi tt c các t chc đoàn th độc lp có cùng mc tiêu trong vic bo v nhân quyn.

Ðu năm 2007 đến nay, nhà cm quyn Vit Nam đã ra tay đàn áp nhiu cá nhân và t chc đoàn th độc lp mt cách khc lit, mà t chc Human Rights Watch đánh giá là cuc đàn áp ti t nht đối vi nhng người bt đồng chính kiến ôn hoà trong 20 năm qua Vit Nam. UBNQVN cũng không tránh khi được s đàn áp đó vi nhng tn tht nng n: lut sư Nguyn Văn Ðài, thành viên sáng lp và điu hành UBNQVN đã b nhà cm quyn Vit Nam bt giam, kết án phi pháp bt chp s ch trích ca công lun thế gii văn minh tiến b, mt s thành viên khác ca UBNQVN cũng b sách nhiu, truy bc phi trn tránh, phân tán để tránh thêm tn tht. Trong bi cnh hin nay, để đảm bo mc tiêu và nhim v, hot động ca UBNQVN, chúng tôi mong mi tha thiết kêu gi nhng anh ch em yêu chung t do dân ch nhân quyn trong và ngoài nước, đặc bit là các bn thanh niên, sinh viên tr hãy nhit tình tham gia hot động, hp tác vi UBNQVN để xây dng 1 mng lưới thông tin và tranh đấu nhân quyn rng ln chuyên hot động bo v nhân quyn cho toàn th người dân Vit Nam, mi liên lc tm thi xin gi v địa ch email humanrightsvn@gmail.com Các bn thanh niên, sinh viên tr luôn là rường ct ca nước nhà, nhng ch nhân tương lai ca đất nước, vy mi chúng ta hãy đóng góp mt phn sc lc nh bé ca mình để hu mong cho đất nước Vit Nam chúng ta sm có được t do dân ch nhân quyn đích thc, đó cũng là trông đợi ca toàn th nhân dân Vit Nam và loài người tiến b!

Nhân đây UBNQVN lên tiếng ủng h, c võ cho các hot động biu tình ôn hoà ca tt c mi người dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước, thc thi mt trong các nhân quyn cơ bn nhm đòi các quyn li chính đáng cho người dân Vit Nam trong nước lâu nay đã b nhà cm quyn Vit Nam dùng mi th đon để tước đot.

Chúng tôi lên tiếng ng h mnh m cho cuc biu tình ôn hoà đang din ra ca nhân dân b oan c các tnh phía nam trước tr s văn phòng quc hi 2, đồng thi lên tiếng t cáo nhng hành vi vi phm nhân quyn nghiêm trng ca các cp chính quyn ca nhà cm quyn Vit Nam như là khoá trái ca nhà v sinh công cng, ngăn cn không cho bà con nhn tiếp tế đồ ăn nước ung, thm chí còn hành hung đánh đập gây thương tích cho người dân, quay phim chp nh đoàn biu tình, cho công an mt v theo dõi, thm vn mt s dân oan. Chúng tôi yêu cu nhà cm quyn Vit Nam phi chm dt ngay nhng hành vi vi phm nhân quyn trên và hãy thc tâm gii quyết tho đáng nhng đòi hi phi tr li cho người dân oan nhng đất đai tài sn ca h đã b các quan chc cng sn địa phương cướp đot t hàng chc năm qua.

Chúng tôi hoàn toàn đồng tình và ng h nhit lit các t chc đoàn th độc lp đã lên tiếng kp thi, h tr cho người dân oan đang trong tình cnh màn tri chiếu đất v tinh thn cũng như vt cht, như Tâm thư ca Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn kêu gi ng h dân oan, cá nhân k sư Ð Nam Hi đã gi tng bà con dân oan mt s tin, s lên tiếng ng h dân oan ca Hip Hi Ðoàn Kết Công Nông Vit Nam, ca Nhóm Người Vit Nam Yêu Nước, đặc bit gn đây nht là chuyến viếng thăm và phát biu, tng quà cho dân oan ca Ði lão Hoà Thượng Thích Qung Ð và phái đoàn Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, cũng như s lên tiếng h tr tinh thn, vt cht ca các t chc dân ch khác trong và ngoài nước, s đưa tin kp thi ca các hãng thông tn báo chí quc tế như BBC, VOA, RFA, AP, Reuters...trái ngược vi s bt mt, bt tai có tính toán ca nhà cm quyn Vit Nam, ch đạo cho hơn 600 t báo giy, 200 t báo đin t, truyn thanh truyn hình ca nhà nước hoàn toàn im bt, không mt t chc "nhân dân" nào hay mt đại biu quc hi nào ca nhà nước lên tiếng bo v quyn li cho người dân mà h đang là đại din hay đoái hoài đến thm cnh ca người dân oan khiếu kin trước tr s văn phòng quc hi 2 hin nay. Ðng thi chúng tôi lên tiếng phn đối mnh m vic nhà cm quyn Vit nam s dng vũ lc công an bng nhng phương tin thiết b đàn áp nng n như dùi cui đin, x hơi cay...vào nhng người dân oan kh s cùng đường lm than cơ cc không có mt tc st trong tay nhm gii tán đoàn người biu tình. Nhng hành vi đàn áp dân oan ca nhà cm quyn Vit Nam xy ra t lúc 22h00' ngày 18/07/2007 đến 00h30' ngày 19/07/2007 ngay trước tr s văn phòng quc hi 2 cho thy rng h có ch trương bưng bít, che đậy trước dư lun, hành vi đàn áp này hoàn toàn đi ngược li vi ý chí và nguyn vng ca nhân dân, vi phm nghiêm trng các quyn cơ bn ca người dân như t do ngôn lun, t do hi hp, t do biu tình... đã được ghi trong hiến pháp Vit  Nam !

y ban Nhân quyn Vit Nam tiếp tc lên án nhng vi phm nhân quyn, lên án hành vi trn áp, bt b, b tù nhng người bt đồng chính kiến, tranh đấu dân ch nhân quyn ti Vit Nam nói trên và yêu cu nhà cm quyn Vit Nam phi tr t do vô điu kin cho các công dân hoàn toàn vô ti nói trên, chm dt ngay nhng phiên toà phi pháp, phi lý, phi chính nghĩa, chm dt ngay nhng hành động đàn áp tương t trong tương lai. U ban Nhân quyn Vit Nam kêu gi mi mt người dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước hãy là mt ht nhân bo v nhân quyn vì chính tương lai ca ging nòi, ca dân tc để Vit Nam để có th sánh vai được vi các quc gia văn minh tiến b trên thế gii. Ðng thi kêu gi cng đồng quc tế lên án nhng vi phm nhân quyn ca chính quyn cng sn Vit Nam và lên tiếng bo v cho nhng người vn động dân ch, hot động tôn giáo và nhân quyn mt cách ôn hoà, bt bo động Vit Nam.

 

y Ban Nhân Quyn Vit  Nam

Hà ni, ngày 20 tháng 07 năm 2007.

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Mt v công an ngày đêm bao vây nhà Mc sư Nguyn Công Chính

 

Mc sư Nguyn Công Chính hin nay đang đảm trách chc v Ch tch Hip Hi Thông Công Tin Lành Các Sc Tc Vit nam (Vietnames People's Evangelical Fellowship) được viết tt là (VPEF). Hip hi này được thành lp vào ngày  30/01/2006  có hơn 26 mc sư truyn đạo đại din cho các sc tc tham gia bu c. Hip hi có chương trình hun luyn cho các đại din các sc tc tr thành người lãnh đạo thuc linh cho chính dân tc ca mình trong nhiu phương din phát trin kinh tế, giáo dc, nông nghip, y khoa, xã hi t thin và các công vic phúc li cho quc gia. Bên cnh để giúp cho các cng đồng sc tc tránh khi h thng độc tài cai tr hoc b li dng vì mc đích cá nhân, tuy nhiên mi đại din sc tc lãnh đạo trên sc tc ca mình không nm trên xu hướng chia r, ngược li mi lãnh đạo đại din sc tc ca mình là mt thành viên ca hip hi VPEF. Mi sinh hot mang tính cách hi chúng chế (Dân ch) tp th lãnh đạo theo tinh thn phúc âm.

Mc sư Chính là người sng gn gũi vi cng đồng các sc tc t khi ông mi 14 tui cho đến nay, cho nên mi quan h ca ông và cng đồng các sc tc ging như mt gia đình, cho nên khi anh em các sc tc b CsVn đàn áp bách hi b, hay tch thu đất đai nhà ca, thì mc sư chính là người tư vn lên tiếng binh vc giúp đỡ cho nhng anh em sc tc khi b nn, bên cnh mc sư Chính cy đức tin ông cu nguyn an i cho nhiu anh ch em, chính vì l đó cho nên chính quyn CsVn căm thù ông.

Năm 2003 chính quyn Kontum to c ly khai tình cha con phá nát gia đình mc sư Chính ti Sa Thy Kontum anh ch em, cha m mi ngừời đi mi nơi sinh sng, cũng vào năm 2003 chính quyn Kontum b ráp i sp nhà nguyn và tch thu toàn b tài sn ln th nht, năm 2004 chính quyn Kontum tiếp tc b ráp i sp nhà nguyn Kontum thu toàn b tài sn ln hai, sau đó chính quyn Kontum tch thu luôn din tích đất nhà nguyn xây tr s cho b đội đóng chót canh gác.

Vi nhiu th đon đàn áp có h thng ca chính quyn tnh Kontum cho nên mc sư Chính chuyn gia đình v thành ph Pleiku thuê nhà và tiếp tc công vic khai trin nim tin cho đồng bào các sc tc đến thành ph Pleiku. Công an Gia lai càng tàn bo hơn na, ông phi tri qua 23 ln đi thuê nhà vì công an ép ch nhà trc xut, 56 ln trc xut, 139 ln b thm vn, 19 ln b công an dùng nhc hình đánh đập, 4 ln b giam gi, 20 năm không có h khu chng minh, hin nay c gia đình ông không được đăng ký tm trú, h khu, ngay c giy khai sinh con ông cũng không được chính quyn s ti xác nhn..bên cnh có nhiu mc sư - truyn đạo và tín hu ca ông đã b chính quyn các tnh tây nguyên bt b tù v các ti danh "phá hoi chính sách đoàn kết dân tc" điu 87 BLHS hoc ti sinh hot tôn giáo làm mt an ninh trt t....hoc gán gép vi ti danh hot động tin lành Ðêga, có người lãnh án 11-13 năm hoc 7 năm, có mt trường hp mi đây b bt đưa đi tri ci to giáo dc Ðăk trung - Ðăklak 2 năm là mc sư Rahlanchel ti làng Pleiboongguai, xã Iapét, huyn Ðăkđoa, Gialai, khi chng cha anh ca anh em các sc tc b đi tù, gia đình ca h không có điu kin thăm nuôi, vì điu kin kinh tế khó khăn...

Theo thông tin chúng tôi được biết, hin nay ti tư gia ca mc sư Nguyn Công Chính có khong 1 tiu đội an ninh (9 người) nm canh gác 24h/24h, v trí các an ninh đóng cht canh gác, là nhà bà Nguyn Th Dũng khon 48 tui, đối din nhà mc sư Chính, thuc t 10, phường Hoalư- TP. Pleiku-Gialai, trong s an ninh canh gác tư tht mc sư Chính, chúng tôi được biết tên mt s người vì chính tôi đã nhìn thy nhng người này thường xuyên theo dõi canh gác mc sư Chính, thm chí h còn đánh đập mc sư Chính nhiu ln rt là dã man...Trong s đó có ông Dương khong 24 tui thường đi xe Yamaha Max, bin s 81k2 - 6499, ông Th khon 28 tui thường đi xe Wai, bin s 36k2 - 1188, ông RahchămBơn khon 26 tui, ông Thường khon 25 tui. ông Quí khon 32 tui....Mc sư Chính đã nhiu ln b chính quyn tnh Gia lai và Kon tum đàn áp sut t năm 2003 cho ti nay...Hin ti các mi quan h các Hi thánh do ông qun nhim cũng như mi người thân ca ông đều b công an phong to. Công vic trin khai mc v ging dy cho các Hi thánh trên cng đồng các sc tc Tây nguyên hu như đều b chính quyn ngăn cm.

Công an Gia lai đối x vi gia đình ông mc sư Chính rt tàn nhn, tch thu xe honđa không cho ông đi li thăm viếng các Hi thánh, ct đin thoi tch thu các đin thoi di động không cho ông liên lc ra bên ngoài, không cho gia đình đăng ký tm trú, biết rng ông đã có nhà hp pháp ti thành ph Pleiku, mc đích công an Gia lai phong to các mi quan h, cô lp hoàn toàn kinh tế và các sinh hot tôn giáo, bên cnh còn gây ra nhiu áp lc khng b tinh thn đánh đập hù do sách nhiu đối vi gia đình để dn gia đình ông đến bước đường cùng phi ra đi, nhưng ông mc sư Chính đã mnh m khng định vi chúng tôi rng: Biết CsVn có nhiu âm mưu thâm độc cô lp đánh đập ông, ông vn cương quyết li Tây nguyên hu vic Chúa cho ti hơi th cui cùng vi đồng bào các sc tc, biết rng s gp nhiu khó khăn, xin quí v nh cu nguyn đến chúng tôi.

Tìm hiu v gia đình mc sư Nguyn Công Chính chúng tôi thy rt cm động khi b công an Gia lai canh gác cô lp cướp hết tài sn, không để cho mc sư đi hành đạo kiếm sng... chính quyn CsVn luôn lu loa trên các phương tiên truyn thông rng: "Ðng và nhà nước luôn quan tâm đến đời sng ca nhân dân, nhà nước ca dân, do dân vì dân; dân biết, dân bàn, dân làm, dân kim tra" mt tp đoàn bc phét! Chuyên li dng danh nghĩa nhân dân để đi la đảo xin tin các nước, ngược li còn ăn cướp đất đai tài sn ca nhân dân không biết h thn, còn huênh hoan khuyến d Vit kiu v nước đầu tư, tht là trơ trn ngay khi nhiu người dân trong nước sng dưới chế độ CsVn 32 năm qua b mt quyn t do, thm chí không có h khu, trong khi nhân quyn b chà đạp tôn giáo b bc hi, thì làm sao có người Vit kiu nào dám v nước đầu tư? "Ðng nghe nhng gì cng sn nói, hãy nhìn k nhng gì cng sn làm!" Không biết bao gi người Vit nam thoát ra khi chế độ độc tài cai tr ca đảng CsVn để hít th bu không khí t do và hưởng th các quyn t do căn bn mà Thượng Ðế ban cho nhân loi?

 

Người đưa tin t Tây nguyên,

Bs.Trường Sơn

(Xin quí v liên lc qua s đin thoi s: 0907364770 để biết thêm thông tin)

 

 

* Công an ngi đánh bài canh gác trước ca nhà mc sư Chính (nh chp lúc 11h trưa ngày  18/07/2007 ).

 

 

* Công an móc võng nm canh gác (nh chp lúc 8h sáng ngày  19/07/2007 ).

 

 

* Công an soi đèn pin canh gác nhà Ms Chính (nh chp lúc 21h đêm ngày  19/07/2007 ).

 

=END=

 

7- Thi S Nước Úc

 

- Ði phó nguy cơ khng b ti Hi Ngh APEC

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)


LND: T hơn mt tun qua, k t sau khi nhà chc trách Anh tóm bt được mt nhóm khng b mà thành viên hu hết là các bác sĩ gc n độ đang làm vic ti các nhà thương Anh thì ti Úc, nhân viên công lc cũng mi mt s bác sĩ gc n Ð đang làm vic ti mt vài bnh vin Queensland và Tây Úc để thm vn, điu tra. Trong khi tt c nhng bác sĩ khác đều được tr t do, riêng bác sĩ Mohamed Haneef, người đã tng cùng thuê phòng tr vi tên bác sĩ khng b Anh, đã b câu lưu sut thi gian t đó đến nay, và cui tun qua ông đã b truy t vi ti danh "ym tr mt t chc khng b". Vic này đã khiến cho dân Úc li mt ln na rúng động, lo âu v nguy cơ bn khng b t chc tn công nước Úc và đưa đến nhiu tranh cãi trong xã hi. Sau đây, xin mi quý độc gi theo dõi bn dch bài phóng s ta đề "Alert & Alarmed" - Cnh Giác và Báo Ðng - ca ký gi Paul Daley, ch bút đặc trách các vn đề quc gia ca tp chí The Bulletin, được đăng ti trên tp chí đề ngày 17/7/07.

 

***

 

Xin hãy lng nghe tht cn thn. Chúng ta s còn được nghe tht nhiu, rt nhiu, nhiu hơn bao gi hết v nhng tên khng b mun ám hi chúng ta. Vic mt s bác sĩ gc n độ b câu lưu để điu tra Queensland và Tây Úc vì b tình nghi có liên h đến nhng v khng b bt thành Anh đã làm c nước Úc b chn động vi s lo ngi, s st cũng như căm ghét bn khng b.

Chúng ta đã thường xuyên b đe da vì nhng câu chuyn v bn đặc công khng b đang n náu ngay trong xã hi chúng ta, nhng k mà hàng tít tht ln ca mt nht báo đã gi chúng là "bn ni thù". Thế nhưng, s vic s tr nên đáng s hơn na - và li càng ri mù hơn na - trong không khí chính tr nóng bng t gi cho đến ngày tng tuyn c liên bang cui năm nay. C hai chính đảng s mt ln na c trưng bày kh năng ca h trong lãnh vc an ninh quc gia và h s tranh cãi tht gay gt v vic có phi s tham chiến ca Úc Iraq và A Phú Hãn đã biến nước Úc thành mt mc tiêu ln hơn cho bn khng b tn công hay không.

Cho đến bây gi thì gn như mi người đều nghĩ rng ch có kinh tế mi là vn đề then cht quyết định kết qu ca cuc tng tuyn c cui năm nay. Thế nhưng, mt ln na - như trong năm 2001 và 2004 - hoàn cnh li đẩy đưa s s hãi ca nhng gì mà chúng ta không biết được (fear of the unknown) thành mt nguyên t khá quan trng nh hưởng đến kết qu bu c.

Chính ph Howard vn thường được coi là mnh m hơn phe Lao động đối lp v vn đề an ninh quc gia. Vì vy, có l chính ph Howard s được nhiu li thế hơn t s căng thng hu qu t nhng th thách ln lao nht cho cnh sát, cho b Quc Phòng cũng như các cơ quan tình báo ca Úc, k t khi liên bang Úc Ði Li được thành lp (năm 1900) cho đến nay. Ðy là s bo v an ninh phòng chng khng b tn công  Sydney  trong k nhóm hp thượng đỉnh ca khi APEC vào đầu tháng 9/07 ti đây.

Chính ph liên bang đã chi ra 170 triu Úc Kim để tăng cường bin pháp an ninh vi mc tiêu chính yếu là ngăn nga khng b tn công trong k hp APEC. Trong sut thi gian này, thành phố  Sydney  s tr thành mt th tiu quc b cai tr theo thiết quân lut, đặc bit trong hai ngày hi thượng đỉnh gia các lãnh t quc gia là ngày 8 và ngày 9 tháng 9.

Nhng mc tiêu rõ rt - chng hn như hí vin Opera House, cu Harbour, và địa đim chính ca cuc hp là Sydney Convention Centre ti Darling Harbour - s biến thành nhng pháo đài kiên c. Ðiu này có nghĩa mi n lc s được dn vào vic ngăn nga s xâm nhp tn công ca bn khng b, và nếu trong trường hp có cuc tn công ca quân khng b, thit hi phi được gim thiu.

Chúng ta hãy để ý nhìn xem nhng tòa kiến trúc tiêu biu ca  Sydney  cũng như nhng khu vc công cng trong vài tun ti thì s thy ngay. Nhng hàng chu bông khng l thc ra chng phi đểđim, trang trí làm đẹp thành ph không thôi. Lp bê-tông dy cng bao quanh chúng được thiết kế để gim thiu sc chn động ca nhng trái bom khi phát n, nhm bo v 21 nhà lãnh t thế gii, k c tng thng Hoa K George W. Bush và tng thng Nga Vladimir Putin.

Không phn ca mt phn ln  Sydney  s tr thành khu vc cm phi cơ bay ngang và các chiến đấu cơ ca không quân Úc s sn sàng chiếm lĩnh bu tri, bn h gn như tc khc tt c các phi cơ kh nghi. Xe c không giy phép s b cm không được vào mt phn ca trung tâm thương mi thành ph (city CBD). Tương t như thế, nếu có ai lng vng bước vào nhng khu vc quan trng trong thành ph (cho ti bây gi vn chưa được xác định rõ rt là khu vc nào), h s phi chng minh, h có công vic chính đáng để vào khu vc y. Tt c mi con đường ln dn đến phi trường, đến các đường hm cũng như đến cu Harbour, đều có th b khóa cht sau mt thông báo tht ngn ngi. S tc nghn lưu thông cũng như mi phin toái cho dân chúng ti  Sydney , được xem như là mt cái giá phi tr không đáng k để bo v thành ph lng danh thế gii ca Úc. Nguyên tc pháp lý, mt người được coi là vô ti cho đến khi b chng minh là có ti, s được hoán chuyn, khiến gii hu trách có quyn coi mt người là nguy him cho đến khi nào người đó chng minh ngược li.

Ðy là mt trong nhng điu tht khó chp nhn - nhưng li không th nào tránh được - v chuyn phòng chng khng b. Vic câu lưu và thm vn các bác sĩ n độ tuy có làm nhng nhà tranh đấu bo v t do cá nhân (libertarians) phn n, nhưng, khi cân nhc li, li được coi là hp lý, vì nếu không làm như vy, có th đưa đến hu qu vô cùng tai hi. Dĩ nhiên là lut pháp hin hành ca Úc, cũng như ca Hoa K và ca Anh Quc, cho phép câu lưu và thm vn nghi phm cho dù người ta ch tình nghi h có s liên h, cho dù rt mong manh, vi nhng k b coi là khng b.

Trên cái thước đo lường t "thp - low" đến "cc cao - extremely high" thì s thm định ca cơ quan thm quyn liên bang v nguy cơ khng b tn công APEC vn nm yên mc "trung bình - medium". Mc này là trên mc "thp" mt bc, dưới mc "rt có th - highly likely" mt bc, và hai bc dưới mc "extreme - cc cao" - mc báo động vn ch được đưa ra sau khi mt cuc tn công đã xy ra và mt cuc tn công khác có nguy cơ sp xy ra. Mc báo động "trung bình", vn được thm định bi Cơ Quan Thm Ðnh Nguy Cơ Quc Gia (National Threat Assessment Centre), được ban hành vi s hiu biết ngm rng mt v tn công "có th xy ra" (possible). Thế nhưng, mc báo động này cũng được đi kèm vi câu thòng là hin nay không có chút tin tình báo nào cho thy có âm mưu tn công nào c! Tht ra thì gii thm quyn v an ninh có v rt lo ngi và bn rn vi vin tượng bo lon vì các cuc biu tình chng đối s toàn cu hóa kinh tế hơn là lo ngi khng b tn công.

Chuyn này dĩ nhiên là không phn nh được mi quan ngi ca mt s người trong hàng ngũ nhân viên công lc cũng như trong thế gii tình báo, khi h cho rng, bn khng b có th li dng nhng cuc biu tình này. Ði vi h thì vic thm định nguy cơ công khai như trên tht ra chng v được mt hình nh toàn din.

Nhng người lì lm nht (hardest heads) trong gii tình báo Úc là nhng người đã nghiên cu tht k lưỡng v đối phương và buc mình phi suy nghĩ như đối phương hu có th hiu được chúng và nh thế có th tiên khi chn đứng được các hot động ca chúng. Nhng người này đều tha nhn mt điu: mc dù không có mt du hiu, mt bng chng nào cho thy có mt âm mưu nào ca bn khng b nhm tn công APEC, thế nhưng, cuc hp này chc chn đứng đầu danh sách các mc tiêu mà bn t đạo quá khích (radical jihadis) ao ước tn công. Các viên chc tình báo tin rng APEC hi hp ti Úc ngay trong năm có tng tuyn c li càng khiến Úc tr thành mt mc tiêu d b tn công nht.

Trong mt bài din văn ngày 4/7 va qua mà gii truyn thông gn như không nhc đến, th tướng John Howard tuyên b rng Úc đại Li s không khut phc khiếp s trước him ha khng b tn công trong k hp APEC ti đây hoc trong dp mng Ngày Thanh Niên Thế Gii năm ti ti Sydney vi s viếng thăm ca Ðc Giáo Hoàng Benedict. Ông Howard tuyên b trong bui hp vi mt s người ng h ti Bega ven bin min Nam NSW rng: "Nếu chúng ta ngưng nhng chuyn mà chúng ta vn thường làm thì bn khng b cũng như nhng k xu xa nguy him trong xã hi chúng ta và nhng nơi khác, đã reo mng chiến thng. Chúng ta s không nói vi c thế gii rng " Sydney  s không t chc APEC vì e ngi có nhiu nguy him s xy ra". Trái li, chúng ta s nói vi mi người trên thế gii rng "Chúng tôi s t chc APEC, chúng tôi s chào đón các v nguyên th ca APEC đến vi thành ph xinh đẹp lng danh quc tế là Sydney và chúng tôi s bo đảm đầy đủ an ninh cho quý v". Bi vì nếu nước Úc mà nói vi thế gii rng "chúng tôi qu tht là quá s st nên không dám t chc mt hi ngh quc tế" thì điu đó có nghĩa bn khng b đã toàn thng. Vic rút lui trong khiếp đảm trước s đe da ca bn khng b là vic chúng ta đừng bao gi nghĩ đến".

Sau hết, ông Howard lên tiếng cnh cáo rng khng b s tiếp tc là mt mi đe da trong nhiu năm ti đây. Ông nói: "Ðy là mt vic khó có th vượt qua mt cách nh nhàng hoc nhanh chóng được. Nó cũng không phi là mt vic có th b loi tr trong mt thi gian nht định bi vì nó là mt him ha mi, khác hn nhng him ha trước đó và chúng ta đang đối phó vi mt k thù mi và khác hn xưa".

Trong nhng tun l dn đến cuc hi ngh APEC s có hơn 6,000 đại biu bước qua các trm khám xét ca di trú và quan thuế ti phi trường  Sydney . Hàng trăm nhà lãnh đạo thương nghip trên toàn thế gii cũng s theo chân h. Kế đến là hơn 1500 người thuc gii truyn thông quc tế. Ri tiếp theo đó s là 21 v nguyên th quc gia, mi người vi c tá c vn, ph tá và nhân viên an ninh - tt c đều theo chiếu khán chính thc. Tiếp theo đó là nhng k ăn theo bi vì nhng chương trình như thế này luôn thu hút nhng k ngoi vi, như gii vn động (lobbyists) mun nhào vào kiếm tí tin cũng như hưởng ké tí hào hng kích thích. Rõ ràng, vi s lượng người khng l đến t khp nơi trên thế gii, vic kim tra lý lch tt c nhng người đó quđiu không có d dàng. Mt ngun tin trong ni b cnh sát liên bang nói: "Ch cn mt k có tà ý lt qua mng lưới an ninh là đủ nguy him. Vì thế, điu tra và kim soát lý lch tt c nhng người này qu là mt cơn ác mng cho mng lưới an ninh Úc".

Chính ph liên bang đã cho tiến hành nhanh hơn d định mt s k thut mi trong vic kim soát biên gii trước k hp APEC. H thng mi này s liên kết các kho d liu ca ASIO, di trú và quan thuế để có thđược mt hình nh toàn din hơn v nhng k mun viếng thăm nước Úc trước cao trào du khách t APEC. Trong khi đó, càng đến gn thi đim k nim đệ ngũ chu niên v khng b tn công Bali thì nguy cơ him ha cho dân Úc du lch ngoi quc li càng nng n qua li cnh cáo du khách Úc không nên sang Nam Dương vì có ngun tin tình báo cho thy bn khng b d định t chc tn công quc gia này. (Còn tiếp mt k).

 

=END=

 

8- Th Thao Tun Qua

 

- Asian Cup 2007 Ch Còn 2 Ði ca Vùng Vnh Và Ðông Á

 

Nam  Thanh

 (VNN)

 

Lot trn t kết tun qua xác định được hai cái tên cui cùng có mt bán kết: Ði Hàn và  Saudi Arabia . Ð đi tiếp, đội tuyn x nhân sâm phi nh đến lot sút luân lưu, trong khi  Saudi Arabia  tri qua 90 phút căng thng mi h được  Uzbekistan .

 

Ði Hàn đi tiếp nh chiến thng trên chm pht đền

Ði Hàn và Iran đều là nhng đội mnh ca bóng đá châu Á. Bi vy, cuc đấu sinh t gia h tun qua dù không có bàn thng nào trong hai hip chính - ph cũng vn để li nhng n tượng tt v cht lượng chuyên môn.

Tri mưa to, nên li đá hin đại, phi bóng nhanh và "chu khó" dt đim t xa ca Ði Hàn mang li hiu qu nhiu hơn cách chơi ưa k thut ca đội bóng Tây Á. Chính vì vy, trong phn ln thi gian trn đấu, đội tuyn tng đứng th tư ti World Cup 2002 là đội nhnh hơn v s cơ hi. Tuy nhiên, điu quan trng nht là bàn thng thì nhng chân sút hàng đầu ca đội tuyn áo đỏ như Lee Chun-so, Kim Sang-sik... li không th tìm được.

Còn  Iran  tuy không to được thế trn như ca đối phương, nhưng nhng đợt phn công ca h cũng để li nhiu du n, nht là mi khi qua chân th quân Ali Karimi hay Mahdivikia. Nhưng tt c nhng điu đó cũng không được h chuyn hóa thành bàn thng, phn vì hàng th Ði Hàn bc lót cho nhau rt tt, phn vì chính các chân sút  Iran  cũng thường thiếu chút chính xác trong các pha dt đim.

Sau 90 phút đá chính và 30 phút hip ph mà không phân định được thng thua, hai đội phi đưa nhau đến chm đá 11 m. Có v như, Iran đã chun b khá k cho tình trng này, nên khi hip ph th hai sp kết thúc, hun luyn viên Ghalenoei đã tung th môn d b Vahid Taleblou vào thay Roudbarian. Chính Taleblou sau đó cn phá được mt cú sút ca Ði Hàn (Kim Do-heon), nhưng chng y là không đủ để có th giúp h đi tiếp.

Vì người đồng nghip bên phía đối phương - Lee Woon-jae, thm chí còn hay hơn anh. Th quân ca Ði Hàn đã hai ln đổ người đúng hướng cn phá thành công các cú sút ca Mahdavikia và Khatibi, mang v chiến thng 4-2 trong lot đá luân lưu, cùng chiếc vé vào chơi bán kết cho Ði Hàn.

 

rp Xêut thng trn cu hp dn

Trn t kết còn li, gia  Saudi Arabia    Uzbekistan , có th nói là mt trong nhng cuc đọ sc hay nht ti gii năm nay. Bt chp tính cht sng còn, c hai đội đều đã chơi rt cng hiến và to được v khung thành đối phương nhiu tình hung sóng gió.

Ngay phút th hai, t s đã được m cho  Saudi Arabia , sau pha băng vào dt đim ca Yasser. Ðây có th nói là mt trn đấu kém may mn ca  Uzbekistan . Li chơi tc độ và bài bn ca h mang li nhiu cơ hi, nhưng hoc là trng tài hoc là xà ngang và ct dc đã liên tiếp t chi nhng n lc ca đội bóng Trung Á.

Ðiu đó khiến s phn ca h r sang mt hướng mà l ra kết cc có th phi khác. Sau nhiu ln tn công bt thành,  Uzbekistan  phi nhn bàn thua th hai, phút 75, sau pha dt đim căng ca Al Mousa. N lc ca h sau đó ch được đền đáp bng bàn rút ngn t s xung 1-2 mun màng ca Solomin.

Như vy, hai cp bán kết năm nay s là Nht Bn -  Saudi Arabia  (đá ti sân M Ðình Vit  Nam ) và Ði Hàn -  Iraq  (ti sân  Bukhit Jalil ,  Malaysia ). Ðây đều là nhng cp đấu gia mt bên là các đội hay nht vùng Ðông Á (Nht Bn và Ði Hàn) vi mt bên là nhng đại din đến t vùng Vnh.

 

T kết Asian Cup 2007

Ngày 22/7

Ði Hàn 0-0  Iran

i Hàn thng 4-2 sau lot đá 11m)

Saudi Arabia  2-1  Uzbekistan

 

Ngày 21/7

Vit  Nam  0-2  Iraq

Nht Bn 1-1  Australia

(Nht Bn thng 4-3 trên lot đá 11m)

 

Bán kết (ngày 25/7)

Iraq  - Ði Hàn

Nht Bn -  Saudi Arabia

 

Th thành Lee Woon-jae tr thành người hùng ca Ði Hàn, vi hai pha cn phá penalty thành công.

 

=END=

 

9- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Nước Úc

 

(SGT)

 

B trưởng di trú Kevin Andrews quyết định Haneef b giam gi ti Villawood!

SYDNEY : Bác sĩ làm vic ti Gold Coast, Mohamed Haneef, người b truy t v ti phm khng b s b gi ti Trung tâm Tm giam Villawood mc dù đã được tòa án  Brisbane  cho phép ti ngoi vào hôm Th Hai.

B trưởng Di trú và Quc tch Liên bang, Kevin Andrews va tuyên b rng ông đã quyết định là Haneef không hi đủ tiêu chun xét duyt v tư cách. Kết qu là ông đã x dng quyn lc ca mình chiếu theo đạo lut v di trú để hy b chiếu khán ca Haneef. Ông nói: "Căn c vào thông tin và các đề ngh tôi nhn được t Cnh sát Liên bang Úc tôi có đủ lý do chính đáng để nghi ng rng Bác sĩ Haneef đã hoc đang có quan h vi nhng người can d vào các hành vi ti phm, nói rõ ra là khng b".

Ông Andrews cho biết Cnh sát Liên bang Úc s gi ti mt giy xác nhn ti phm hình s vi hiu qu là Haneef s b gi li trong tri giam di trú trong khi các th tc pháp lý được tiến hành. Ông nói, Haneef s được chuyn giao t tri giam Brisbane đến Trung tâm Tm giam Di trú Villawood ở  Sydney  càng sm càng tt khi mi công vic xếp đặt được hoàn tt. Ông Andrews nói rng s v ca Haneef va được xem xét dưới h thng tư pháp hình s ti  Brisbane  nhưng sau khi hoàn tt ông này s được chuyn đi. Ông nói: "khi s vic hoàn tt đó, ông này s được chuyn đến tri giam di trú, mi s thu xếp s được thc hin để di chuyn ông v trung tâm tm giam di trú". Ông Andrews nói rng theo Lut Di trú, ông có trách nhim phi nghiêm khc đối vi Haneef. Ông nói: "Vi tư cách là B trưởng, tôi có trách nhim dưới đạo lut này để xét xem bác sĩ Haneef có th hi đủ tiêu chun xét duyt v tư cách hay không. Qua s suy nghĩ thu đáo v các thông tin và đề ngh do Cnh sát Liên bang Úc cung cp, tôi đã kết lun là tôi có đủ lý do chính đáng để nghi ng bác sĩ Haneef đã hoc đang có mi liên h vi nhng người can d ti mt hành vi ti phm".

Ông An drews nói rng vic hy b chiếu khán không liên hđến vic Haneef có được tòa x mt cách công bng hay không. Ông b trưởng nói: "Ðiu này không liên can gì ti các thc mc v th tc được tiến hành ti tòa hình sự  Brisbane . Ðây là mt trách nhim trc tiếp được ghi rõ trong Lut Di Trú. Hin nhiên, đây không phi là người đầu tiên b hy b chiếu khán". Ông Andrews t chi tr li câu hi là có phi quyết định ca ông là mt s bác b trc tiếp đối vi quyết định ca quan tòa địa phương đã cho phép Haneef được ti ngoi hôm Th Hai hay không. Ông nói, quan tòa địa phương ti  Brisbane  có mt trách nhim riêng và bà đã thc hin nó. Tôi không có bình lun gì v cá nhân hoc v quyết định ca bà c".

Sáng sm ngày Th Hai, quan tòa tòa án địa phương Brisbane, Jacqui Payne đã tuyên b Haneef nên được th tr li cng đồng trong khi ch đợi phiên tòa x v ti "bt cn" h tr cho mt t chc khng b. Công t viên Liên bang Clive Porritt đã tranh cãi để cm gi n kiu này trong tù bng cách nêu ra đạo lut ca chính ph liên bang có ghi rng nhng ai b truy t v các ti phm liên quan ti khng b ch có th được cho ti ngoi dưới nhng trường hp "đặc bit ngoi l" mà thôi". Tuy nhiên, Trng sư ca Haneef là ông Stephen Keim đã tranh cãi để thân ch ca ông được cho ti ngoi bng cách gán cho v án chng li Haneef là "quá yếu kém". Haneef được cho ti ngoi vi điu kin phi đóng thế chân $10,000 đô Úc.

 

Th tướng J. Howard: Hi ngh thượng đỉnh APEC s không đóng ca  Sydney

SYDNEY: Chính ph Tiu bang và Liên bang đang c gng dp tt ni lo s ca dân chúng là thành ph s b biến thành mt pháo đài trong thi gian din ra hi ngh thượng đính APEC bng cách tuyên b rng Sydney s vn sinh hot bình thường trong thi gian này và tt c các tuyến đường giao thông chính s vn được m ca.

Va qua, Th tướng Howard và Th hiến Iemma đã t chc mt cuc gp g báo chí để làm du bt s lo ngi rng cuc hp ca các nhà lãnh đạo quc tế sp ti s đưa đến vic hn lon và hn chế giao thông rng khp. Trong mt n lc trn an đáng k, ông Howard còn nêu ra vic thay đổi khí hu và thi tiết như là vn đề s mt ca cuc hp vào tháng Chín ti. Th tướng đã t v thông cm khi nói rng trong khi mt phn nh khu vc thương mãi s phi đóng ca, cm công chúng vào và cnh sát s có thêm quyn lc để xét hi nhng người b tình nghi nhưng phn ln thương nghip vn hot động như bình thường. Ông nói: " Sydney  s không b đóng ca trong thi gian hp APEC. Bt c ngun tin nào cho rng thành ph s b đóng ca đều hoàn toàn không đúng s tht". Tuy nhiên ông Howard nói rng vn đề an ninh s rt nghiêm ngt vì nó cn thiết phi như thế. S có s hin din ca công tác bo v an ninh cht ch. S có các chướng ngi vt hoc nhng th tương t và tôi không cn phi xin li trước v vic này.

Cu Harbour Bridge, đường hm Harbour, xa l tc hành Cahill Express và các con đường Eastern, Western Distributors s vn được m cho xe chy sut 3 ngày ca hi ngh thượng đỉnh và đường xe la phía bc, phía đông cũng như các dch v phà cũng vy. Tuy nhiên, các trm Circular Quay, St James và Museum s b đóng ca. Các khu vc chung quanh Opera House cũng như là con đường  Bridge Street  và phn phía bc, cui đường  Macquarie Street  s b hn chế đi li ti đa, ch có các nhân viên được cp phép và dân chúng cư ng trong khu vc mi được cho ra vào.

Khu vc chung quanh cuc hi tho s tri từ  Circular Quay đến King Street   gia các con đường George & Macquarie Street. Mi người s được t do đi li trong khu vc này nhưng có th b cánh sát chn li để xét hi. Ông Iemma nói rng ông tin tưởng h thng giao thông ca  Sydney  s được suông s trong thi gian cui tun kéo dài (long weekend) 7-9 Tháng Chín ti mc cho hàng lot các v ri lon trong h thng xe la và giao thông trong nhng tháng gn đây.

Ging điu lc quan ca bn tuyên b chung hoàn toàn trái ngược vi nhng li nhn xét và phê bình m đạm ca Quyn Th hiến John Watkins ch mi 2 tháng trước đây khi ông tiên đoán s có các s gián đon ln và nói rng Sydney s chng thu được li lc gì v s kin này.

Ông Howard nhn mnh s thay đổi khí hu và thi tiết nhưđim bàn tho chính ca hi ngh thượng đỉnh báo hiu mt bước na v s thay đổi quan đim ca chính ph v vn đề nóng lên ca qu địa cu. Ông nói rng ông mong đợi mt cuc hi tho đáng k trong cuc hp v vn đề thay đổi khí hu và thi tiết. Ông nói: "đây s là cơ hi đầu tiên và tt nht cho 2 quc gia gây ô nhim ln nht thế gii là Hoa K và Trung Quc được ngi li vi nhau. Tôi không nghĩ là chúng tôi s gii quyết được vn đề thay đổi khí hu ti APEC nhưng tôi nghĩ rng nó s là vn đề chính để tho lun. Có được c Trung Quc và Hoa K chung quanh trên cùng bàn hi ngh là mt s thun li rt ln".

Trước đây Th tướng Howard đã b gán cho là người quá dè dt khi bàn ti vn đề thay đổi khí hu và b ch trích là người chm tr và do d trong vic tho lun vì không chu công nhn vic thay đổi khí hu trong ngôn t ca các chính sách c th mãi cho ti năm nay. Trong năm nay ông Howard đã nói rng ông là người thc tế v vn đề khí hu thay đổi và bác b điu cho rng ông là người quá dè dt.

 

Người anh hùng suýt b thit mng tin s anh chưa chết!

MELBOURNE: Tay du lch ba lô người Hòa Lan suýt thit mng trong v 3 người b bn Melbourne nói là anh chưa ti s chết. 4 tun l sau khi b bn gc tm gn khi ra tay giúp mt người đàn bà gp nguy him ti khu vc trung tâm Melbourne, Paul de Waard nói rng anh đã "có mt không đúng ch và không đúng lúc". Tay du lch ba lô 25 tui người Hòa lan này đã b bn 2 phát đạn vào ngc và bng sau khi anh và mt lut sư Melbourne, ông Brendan Keilar chy đến giúp Kaera Douglas người mà h thy b kéo lê t xe taxi ra bi mt người b cho là có mang súng. Ông Keilar b bn vài phát đạn và đã chết vì các vết thương. Hôm Th Hai, De Waard nói rng ông s vn làm li hành động này nếu ông thy mt người đàn bà b tn công. Ông De Waard tuyên b ti mt cuc hp báo chí rng: "Tôi không có s chết vào lúc đó, tôi chưa ti s. Tôi nghĩ gì à? Tôi phi giúp cô y. Bn không th đánh đập ph n.- Tôi s vn làm li vic này. Ðương nhiên, tôi không biết là hn có súng, nhưng nếu tôi thy mt tên đàn ông đánh đập ph n tôi s vn giúp cô ta.- Tôi nghĩ rng, là đàn ông bn không được đánh đập ph n".

Ðược đi kèm bi các người anh Eric và Bart cùng vi cha m, Hans de Waard và Marjan Heijnen, ông De Waard nói rng, s t tế ca nhng người không quen biết đã giúp ông vượt qua được khonh khc ngay sau khi ông b bn. Tôi nh là Donna (Mc Govan) đã gi cho tôi được tnh. Bà y nói luôn ming: " li vi tôi Paul, hãy li vi tôi". Bà y nói cho tôi biết tên và k chuyn v các đứa con ca bà và điu này tht s giúp cho tôi được tnh, bi vì lúc đó tôi ch mun nhm mt li". Hôm Th Hai, De Waard nói rng ông hy vng s được xut vin trong vòng 2 tun l ti để có th tr v nhà Hòa Lan đoàn t vi các thành viên khác trong gia đình và bn bè.

Christopher Wayne Hudson, 31 tui đã b truy t mt ti danh sát nhân, 2 ti danh mưu toan c sát, mt ti danh cm gi người bt hp pháp và mt ti danh c ý gây thương tích trm trng trong biến c xy ra hôm 18 tháng Sáu va qua.

 

Xe la đụng chết 2 nhân viên ho xa

HUNTER   VALLEY : 2 nhân viên ha xa thc hin vic bo trì đường ry xe la trước bình minh đã b xe la ch than đụng chết ti  Hunter   Valley , NSW vào hôm Th Hai. C 2 người đều mc áo bo h lao động màu sáng đang làm vic ti mt s đim gn trm Singleton và bước dc theo đường ry khi h b đụng khong  5:50  phút sáng. Các nhân viên k thut v đèn báo hiu này, không rõ tui tác, làm vic cho công ty Ðường ry xe la Úc, ch nhân ca mng lưới đường xe la xuyên tiu bang. Mt người là thành viên ca Nghip đoàn Th đin và người th hai là thu khoán không tham gia nghip đoàn.

Mt viên chc nghip đoàn nói rng cái chết ca h, ln đầu tiên có liên can ti nhân viên làm vic trên đường xe la NSW trong vòng 4 năm qua đã làm phát sinh ti thiu là 4 cuc điu tra riêng r. Ðon đường ry này đã phi đóng ca ít nht là 12 gi đồng h vào hôm Th Hai để các nhân viên điu tra thu thp chng c t hin trường. Quyn Th tướng và B trưởng Giao thông Mark Vaile đã gi li chia bun ca chính ph Liên bang ti gia đình ca các nhân viên b t nn, nhng người chưa được chính thc công khai danh tính. Ông Vaile nói rng, chúng tôi xin gi đến gia đình và bè bn ca 2 nn nhân thit mng nhng tình cm, suy tư và li cu nguyn, và dĩ nhiên chúng tôi s cung ng s h tr và c vn cn thiết cho các gia đình".

Văn phòng Ðiu tra v An toàn Giao thông s báo cáo s v cho Quc hi NSW trong khi cơ quan Comcare s điu tra bt c vi phm v an toàn nơi làm vic nào, nếu có, cho Chính ph Liên bang. Thêm vào đó Cnh sát NSW s điu tra v bt c ti trng hình s nào và ARTC cũng s tiến hành cuc điu tra riêng ca h.

Thư ký Nghip đoàn Xe la, xe đin (Tram) và xe Buýt, Nick Lewocki nói rng các nhân viên được yêu cu làm vic song đôi trên các tuyến đường ry chiếu theo quy định v an toàn được áp dng t 4 năm trước. Quy định này cũng đòi hi là các nhân viên và các xe la khác phi được cho biết là có nhân viên đang trên đường ry. Ông Lewocki cho biết tài xế ca các xe la ch than đã b khng hong và được c vn v tâm lý. Ông nói: "đây là ln đầu tiên trong vòng 4 năm qua có vic t nn trên đường ry kiu này. Chúng tôi đang ch đợi kết qu các cuc điu tra để xem có điu gì chúng tôi có th làm được để ci thin tiêu chun an toàn cho các nhân viên làm vic trên đường ry nhm bo đảm nhng thm kch như thế không tái din".

 

Th tướng Howard bác b vic t nhim trước bu c

ACT: Th tướng Howard nói là ông s không t nhim trước cuc bu c Liên bang cui năm nay nhưng nếu được bu li ông s không làm vic trn 3 năm ca nhim k. Hôm Th Sáu, 13/7 va qua, ông Howard đã tha nhn là Liên Ðng đang gp khó khăn trong cuc thăm dò ý kiến v cuc bu c sp ti. Kết qu thăm dò mi nht cho thy Lãnh t Ðng Lao Ðng, ông Kevin Rudd đang được s ng h để thng c trên hu hết mi tiu bang, k c vic dn đầu ti 17 đim trên s phiếu ưu tiên ti NSW. Ông Howard nói vi cơ quan truyn thông Southern Cross Broadcasting rng:"kết qu thăm dò ý kiến rt xu cho chúng tôi vào lúc này. Tôi hiu rng chúng tôi đang phi đối din vi mt trn đấu rt gay go trước mt".

Hôm Th Năm tun trước, ông Howard, người sp thêm mt tui vào tun ti (68 tui) đã phi lên tiếng xin li vì đã quên mt tên ca mt ng c viên ti địa phương trong mt chiến dch tin tranh c ti tiu bang  Tasmania . Ðng viên ngi ghế sau ca Ðng T Do, ông Wilson Tuckey đã tuyên b rng bây gi vn chưa mun để cho đảng thay đổi lãnh t. Tuy nhiên, hôm Th Sáu, 13/7 ông Howard đã tuyên b rng ông đã d định s vn li chc lãnh t và s ra tranh c trong cuc bu c ln này. Vic này đã được quyết định t hi năm ngoái, sau v đấu đá ni b để tranh giành chc v lãnh t đảng vi B trưởng Ngân kh Peter Costello. Ông Howard nói: "Trên cương v riêng ca tôi, tôi đã suy xét ti tt c các vn đề này t hi năm ngoái. Ðng đã toàn tâm, toàn ý bày t nguyn vng mun rng tôi s li v trí ca tôi trong lúc này. Tôi đang n lc chiến đấu để chiến thng cuc bu c sp ti và tôi không để cho bn trí vì các phương án nào khác. Tôi không định s thay đổi ý kiến".

Ông Howard không chp nhn s tui ca ông s là mt yếu t bt li cho cuc bu c, ông tiên đoán là đa s c tri s xét đoán da vào kh năng lãnh đạo ca ông. Tuy nhiên ông không ha hn là s phc v toàn thi gian ca nhim k nếu được tái đắc c bng cách lp li rng ông s li chc v lãnh đạo đảng cho đến khi nào mà đảng mun, vi điu kin sc khe cho phép.

 

4 người b bt và truy t vì ti giu ma túy trong các chu bông

SYDNEY : 4 người đàn ông đã b truy t vì nhp lu khi lượng bch phiến tr giá 35 triu đô du trong các chu bông mang vào Úc. Nhng người đàn ông này, tui t 31 đến 39 đã b cáo buc là du 35 ki-lô ma túy trong 21 chu bông được chuyn lu t M-tây-cơ ti Port Botany hi tháng Ba năm nay. S ma túy này b khám phá sau khi chuyến hàng ch 946 thùng đựng các chu bông được các nhân viên quan thuế Úc tình c chn la để ri quang tuyến. Cnh sát Liên bang Úc (AFP) đã ly ma túy ra và thay vào đó các gói hàng gi và theo dõi, giám sát chuyến hàng này trong hơn 3 tháng tri.

Caeser Taborda Martinez và Freddy Hurtado-Gonzales, c 2 đều 34 tui và Xavier Devila, 31 tui, tt c đều Rockdale đã b bt sau khi b cho là mưu toan ly s hàng này t mt nhà kho vùng Roseber Mt người khác na, Alexander Osorio Ospina, 39 tui Kensington va b bt khong 1 gi sáng hôm 13/7 va qua ti vùng Five Dock. Ông Rudi Lammer, Trưởng phòng Cnh sát Quc gia ph trách v các Hot động Biên gii ca AFP cho biết giá bán trên đường ph ca s ma túy này có th lên ti 35 triu đô tùy thuc vào độ tinh cht. Quyn trưởng phòng Quan thuế Quc gia, ph trách v các Hot động Giao dch Hàng hóa, Karen Williams nói rng mt s lượng bch phiến ln đã b chn đứng trước khi chúng được phát tán ra đường ph.

Tt c 4 người đàn ông đều b truy t v ti âm mưu nhp lu mt s lượng ma túy ln có giá tr thương mi và âm mưu s hu ma túy. Quan tòa Allan Moore đã bác b tt c 4 đơn xin ti ngoi hu tra ti tòa án  Central Local Court , tuyên b tm giam gi c 4 người để ra hu tòa li cũng ti tòa án này vào ngày 25/7. Án pht ti đa ca ti danh này có th là tù chung thân.

 

Kim tra viên kim sót lương bng nhà hàng

NSW: Kim tra viên nơi làm vic s điu tra v các li t giác rng các nhân viên tr tui ti mt nhà hàng Goulburn, NSW đã b tr tin lương dưới mc quy đinh. Cuc điu tra này theo sau vic rà soát li mt s các nhà hàng ở  Canberra  hi năm ngoái theo các li cáo giác cho rng các nhân công người nước ngoài đã b ngược đãi và tr lương thp hơn mc quy đinh. Sau đó mt nhà hàng đã b pht tng cng $64,000 đô.

Hôm Th Sáu, 13/7 va qua, Nicholas Wilson, Kim tra viên nơi làm vic cho biết là nhà hàng Aubergine Ristorante Goulburn s b điu tra v vic có th đã vi phm lut lao độâng ti nơi làm vic. Ông nói: "cuc điu tra theo sau li cáo giác v vic nhà hàng này tr lương cho các nhân viên tr tui thp hơn mc quy định. Cng đồng mong đợi các thương nghip hp pháp và có trách nhim s không tr lương dưới mc quy định cho các nhân viên ca h, đặc bit là nhng người tr tui và yếu thế".

Ông Wilson kêu gi nhng người tr và gia đình ca h hãy tiếp xúc vi Kim tra viên nơi làm vic nếu tin rng h b tr lương thp hơn mc lut pháp quy định hoc là đối tượng ca nhng hành vi (có th là) bt hp pháp ti nơi làm vic.

 

Haneef b ti h tr khng b!

SYDNEY : Hôm Th By, 14/7, Cành sát Liên bang Úc (AFP) đã công b trong mt bn tường thut là bác sĩ Mohamed Haneef Gold Coast đã b truy t v ti h tr cho mt t chc khng b.

Bác sĩ Haneef, 27 tui gc n độ, người đã sinh sng và làm vic ti vùng Southport, Gold Coast thuc tiu bang Queensland đã b truy tnhng s can d ca ông vi nhng người b cho là th phm ca âm mưu cho n bom b tht bi ti Anh vào ngày 29 và 30/6 va qua. Bn tường thut ca AFP nói rng ông đã b truy tđã h tr cho mt t chc khng b, vi phm điu khon 102.7(2) ca B lut Hình s 1995. Án pht ti đa ca ti danh này là 15 năm tù giam. Cơ quan thông tn Sky News đã cho biết, căn bn ca vic truy t này là vì bác sĩ Haneef đã cung cp th sim đin thoi di động ca ông cho mt t chc khng b.

Bác sĩ Haneef đã b tm gi và s phi ra tòa ti tòa án địa phương ở  Brisbane  hôm Th By va qua.

Viên bác sĩ ti bnh vin Gold Coast này có liên h h hàng vi 2 người đàn ông b bt gi ti Anh vì âm mưu khng b là Sabeel và Kafeel Ahmed, người b cho là đã lái chiếc xe Jeep Cherokee tông vào phi trường  Glasgow . Hôm Th By, cnh sát có 12 gi đồng h để hi cung bác sĩ Haneef trước khi h phi th ra hoc truy t ông. Haneef đã b tm gi 12 ngày dưới đạo lut chng khng b mi ca Úc. Ông b bt ti phi trường  Brisbane  hôm 2/7 vi chiếc vé máy bay mt chiu để đi đến n độ. Bác sĩ Haneef đã nói vi gii chc thm quyn rng ông đang trên đường đến Bangalore để thăm bà v va mi sinh con. Hôm Th Sáu, cnh sát đã rút li yêu cu cho thêm gi để hi cung bác sĩ Haneef làm dy lên s suy đoán là ông s được th ra mà không b truy t.

Lut sư ca bác sĩ Haneef, ông Peter Russo đã nói vi đài ABC rng ông đã sut đêm Th Sáu ti trm cnh sát liên bang ở  Brisbane , nơi mà thân ch ca ông b thm vn. Ông nói rng bác sĩ Haneef đã b đưa sang tm gi ti nhà tm giam ở  Brisbane  sáng sm ngày Th By. Ông Russo nói, thân ch ca ông đã rt gin d vì ngun tin ông b truy t này và s np đơn xin ti ngoi.

 

Tr cp xã hi s b "kim soát "

CANBERRA : Th tướng Howard cho biết, các ph huynh chnh mng trong vic chăm sóc con em hoc không bo đảm cho con em đến trường s b Centrelink rà xét li mt phn tin tr cp.

Chính sách mi này ni rng thêm các nguyên tc v nghĩa v h tương và căn c trên các điu khon hn chế an sinh xã hi được áp dng trên cng đồng người th dân vùng Bc Lãnh ( Northern Territory ). Hôm Th By, 14/7 công b chi tiết ti Hi đồng ca Ðng T Do, Tiu bang  Tasmania  ở Launceston, ông Howard nói rng các cha m lĩnh tr cp ca chính ph có nghĩa v phi bo đảm là h hành động có trách nhim. Ông nói:"Tr cp an sinh xã hi không bao gi có ý để người ta ln tránh trách nhim cá nhân hoc xã hi ca mình, nht là khi nó liên quan đến vic chăm sóc tr em". Tuy nhiên, lãnh t Ði lp, Kevin Rudd đã đưa ra quân bài ch ct ngang li tuyên b này ca th tướng bng cách tiết l kế hoch riêng ca ông v vic ci t an sinh xã hi.

Ông Howard cho biết vic hn chế an sinh xã hi s nhm vào vn đề chnh mng chăm sóc tr em và khuyến khích s hin din trường. Trong mt bn tường trình, ông Howard nói rng, bt đầu t niên hc 2008, Centrelink s bt đầu vic kim tra bt k, yêu cu ph huynh có con em bc tiu hc phi cung cp chng c ghi danh và s hin din thường xuyên ca các em ti trường hc. Bt đầu t niên hc 2009, cha m lĩnh tr cp xã hi có con em trong tui bc tiu hc mà không đến trường thường xuyên s được gii thiu sang các dch v tr giúp để qun lý tr cp chính ph. Bt đầu t đầu niên hc 2010, vic này s ni rng sang các ph huynh có con em nm trong la tui bc giáo dc trung hc cưỡng bách mà không thường xuyên đến trường. Vic qun lý tr cp s ch được áp dng sau khi các ph huynh đã được cnh báo v nhng ln vng mt không có lý do và cho cơ hi để bàn v vic này trong khung cnh gia đình.

Chính ph Howard s cho phép các tiu bang được quyn yêu cu Centrelink can thip để "qun lý" tr cp an sinh xã hi cho các gia đình được coi là có nguy cơ chnh mng trong vic coi sóc tr. Chính ph ghi rõ trong mt văn kin gii thích v các thay đổi này là: điu này s cho thy tr cp an sinh xã hi ca mt s gia đình s b kim soát để chi tr cho nhng vic thiết yếu như thc phm, qun áo và ch , bt đầu t Tháng 7/08.

 

Kêu gi đánh thuế nng lên "Big Mac" và thc ăn nhiu cht béo

SYDNEY : Mt chuyên viên m thc đã kêu gi đánh "thuế cht béo" lên các loi thc phm không lành mnh để chng li cuc khng hong ca căn bnh béo phì. Rosemary Stanton nói rng thuế s cu được hàng ngàn mng sng mi năm và đưa ra s cam kết h tr cho vic này theo sau cuc hi tho va được tái tc bàn v vn đề đánh thuế thc phm quá nhiu cht béo ti Anh trong tun này. Bà nói, chúng ta cn tìm cách để gim bt s tiêu th thc phm có nhiu cht béo, cht đường và mui. Ðánh thuế là ý kiến rt hay. Nó đã chng t là khi giá c tăng lên thì s tiêu th s gim xung. Thí d như khi thuế GST được áp dng, s bán ca McDonald đã gim xung 10%.

Bà Stanton nói rng mt sc thuế như vy rt d thc hin, áp dng cơ chế tương t như thuế GST. Bà nói: "GST áp dng trên mt s thc phm này mà không áp dng cho các thc phm khác và nó rt d để thc hin. S tin thuế thu được s dùng để tài tr cho giáo dc và giá c quá cao ca trái cây tươi và rau c cho dân chúng nông thôn". Mt bn nghiên cu ca trường đại hc Curtin Uni cho biết 15% thuế đánh trên thc ăn tp nhp (junkfood) s mang li cho Chính ph Liên bang $1.5 t đô mi năm (net), gp 30 ln s tin chi cho vic qung bá v y tế. 15% thuế s đẩy giá 1 phn ăn "Big Mac meal" t $5.45 lên $6.27 trong khi mt hp thc ăn trưa (lunch box) ca KFC s nhy vt t $8.45 lên $9.70.

S béo phì đã tiêu tn ca Úc $21 t đô trong năm 2005 cho nhng chi tiêu trc tiếp, tt nguyn và chết tr. Các chng bnh liên quan đến vic béo phì giết chết 17,000 người mi năm. Bà Stanton nói rng trong năm 1970, thuế đánh trên thuc lá đã làm gia tăng giá thuc và đổi hướng sang chiến dch chng hút thuc. Bà nói: "con s nhng người hút thuc đã st gim t 60% xung còn 18%. Chúng ta cn phi ct gim s tiêu th thc phm không lành mnh và chúng ta cn chn đứng vic qung cáo các sn phm này cho tr em".

 

Thuc tr ung thư b mt trm

MELBOURNE : Cnh sát đã kêu gi s h tr ca dân chúng để tìm kiếm nhng người chu trách nhim v vic ly trm dược phm dùng để điu tr cho các bnh nhân ung thư, 2 chiếc xe ti cùng nhiu thiết b đin. Cnh sát nói rng v trm xy ra khong 8.40 gi ti hôm 11/7 ti mt công ty vân ti hàng hóa ở  Translink Drive ,  Keilor   Park , vùng tây bc  Melbourne . Băng thu hình gi an ninh cho thy 3 người đàn ông đã đột nhp vào mt căn nhà và ly trm 2 chiếc xe ti ca công ty đề ch các đồ vt đánh cp. Cnh sát trưởng Mia Patterson nói rng đon phim trong máy quay phim gi an ninh cho thy nhng người đàn ông này đã ra vào kho hàng này nhiu ln trong khong thi gian 8 gi đồng h.

Bà nói rng tr giá các đồ vt mt trm khong $400,000, bao gm c 2 chiếc xe ti, máy vi tính, các thiết b vi tính, h thng báo trm và thiết b âm thanh. Ðng thi, cũng b ly mt trong v trm này là 2 thùng đựng 85,000 viên thuc Zofran dùng để điu tr các chng bun nôn ca các bnh nhân b ung thư đang được cha theo phương pháp hóa tr.

3 người đàn ông này được mô t là mc qun áo màu sm, qun để chy b, đeo mng che mt, kh người cao, gy và có đeo găng tay. Các chiếc xe ti sau đó được tìm thy ti Campbellfield và  Roxburgh   Park , phía Bc Melbourne. Ai có tin tc v v này được yêu cu liên lc vi Ðường dây Ngăn chn Ti phm, Crime Stoppers s 1800 333 000. w

 

Các c gìa b chính thân nhân ca mình ăn cướp!

QUEENSLAND : Vic tăng vt trong th trường mua bán nhà ca Queensland đã làm ny sinh s gia tăng con s nhng người cao niên b la gt bi nhng k cướp là thành viên trong gia đình. Các con cái la tui trung niên có cha m là ch các bt động sn đắt tin đã dùng s y quyn để sang tên bt động sn ri đem bán, b túi hàng trăm ngàn đô-la. Mt phát ngôn nhân ca Ðơn v Ngăn nga vic Lm dng và Ngược đãi người già ti  Queensland  do công ty Lifeline bo tr nói rng mi năm có khong $30 triu đô b cướp trng theo kiu này. Nhiu bc cao niên xu h nên không báo cáo nhng v trm cp có liên h gia đình.

Nhân viên Bo h cho Người trưởng thành ti B Tư pháp, Dianne Pendergast nói rng có 145 v lm dng và ngược đãi người già đã được điu tra ti  Queensland . Mt người đàn bà b mt căn nhà tr giá $750,000 sau khi y quyn cho người bà con. Mt người khác t bnh vin tr v mi biết là nhà ca mình đã b bán mt. Cô Pendergast nói rng con s các k trm là con cái mun ly tài sn ca cha m đang gia tăng. Cô nói: "tôi tin chc là giá c bt động sn đã có đóng mt vai trò trong s gia tăng con s các trường hp ngược đãi và lm dng v phương din tài chính trong s người cao niên. Các căn nhà trong vùng ni thành bt thình lình tăng giá bc triu và nhng người con la tui trung niên không mun ch đợi để hưởng tha kế".

B trưởng Cao niên ca Tiu bang Warren Pitt nói rng mt mng lưới H tr Pháp lý cho Người cao niên và mt Dch v H tr mi, $1.9 triu đô đã được thành lp để bo v nhng người già có nhiu tài sn. Ông Pitt nói rng: "trong khi vic chnh mng và ngược đãi v tinh thn là các hình thc ph biến ca s ngược đãi thì vic lm dng, ngược đãi v tài chính là mt vn nn đang ni lên. Th phm các v lm dng và ngược đãi loi này thường là con cái trưởng thành, theo sau là các người phi ngu hoc bn tình ca h và các thành viên khác trong gia đình". Ông nói các văn phòng ở  Cairns , Townsville,  Hervey   Bay , Toowoomba và  Brisbane  s được hot động trong tháng này. Mng lưới này s cung ng s c vn v pháp lý, hướng dn, h tr ti tòa và giáo dc v tài chính.

Các viên chc chăm sóc người già nói rng vn nn này đã lan ra rt rng nên B ph trách v vic Chăm lo Gia đình, Thanh thiếu niên và Cng đồng đã đầu tư $50,000 đô la vào mt chương trình ca Ði hc Queensland được gi là Quan tâm đến Tin bc (Minding the Money), mt chương trình giáo dc v vic bo v tài sn. Qua chương trình $100,000 đô la này, $50,000 khác được tài tr t Qu tín thác J.O. và J.R.Wicking Trust cho nhng người b khiếm th, 27 cuc hi tho đã được t chc ti mt câu lc b chơi bowls, ngân hàng và các nhà dưỡng hưu ti khu vc cao niên Redcliffe Brisbane.

Bác sĩ Deborah Setterlund thuc Nhóm nghiên cu v Người già và Tài sn UQ, nói rng các bc cao niên cn phi lưu ý đến các du hiu cnh báo và thc hin s bo v an toàn tài chánh. Bác sĩ Setterlund nói rng vn nn "cướp tin" này rt ph biến mt cách đáng ngc nhiên và hãi hùng. Không có s khác bit nào gia con trai hay con gái và s tin b mt giao động t $100,000 đến $750,000.

Các bc cao niên được khuyên là nên nh tr giúp pháp lý trước khi ký giy y quyn, thiết lp bo v an toàn pháp lý cho các văn kin y quyn, y quyn cho nhiu người và lp danh sách kim kê tài sn. Ngoài ra, các bc cao niên cũng được khuyên là nên gi các bn tường trình ca ngân hàng, hóa đơn, biên lai và h sơ cùng biên bn ca tt c các vic chuyn ngân.

 

=END=

 

10- Ði Sng Quanh Ta

 

- Tình V Chng & Ngn La Ghen

 

Vũ Hi

 (SGT)

 

Cách đây ngót 22 năm, mt người v xinh đẹp, kh ái, tên là Megan Kalajzich đã b bn chết trên giường ng, trong khi người chng Andrew Kalajzich đang say ng ngay bên cnh. Ngay sau đó, Andrew b truy t ti giết v, ba kết án là có ti, và hin đang lãnh án tù 28 năm trong nhà tù NSW, mc dù trong sut thi gian qua, Andrew đều mt mc kêu oan. Ngày 18 tháng 2 năm 2001, đài truyn hình s 10 có cho trình chiếu b phim My Husband My Killer, da vào ni dung có tht ca v án mng được hai ký gi Sandra Harvey và Lindsay Simpson tiu thuyết hóa, và Andrew, sau khi được phép coi b phim trên TV, đã viết bài nhn xét v b phim. Mc dù Andrew không được quyn s dng Internet, bng hu và nhng người tin tưởng Andrew vô ti đã lp mt website www.kalajzich.com để bênh vc cho Andrew. Sau đây là mt s s kin quanh v án mng, được trình by ti tòa dưới góc độ ca công t vin.

 

***

 

Ðúng mt gi 17 phút sáng ngày 28 tháng giêng, mt thương gia triu phú tên là Andrew Kalajzich đã gi đin thoi cho cnh sát Manly báo tin người v thân yêu ca y b mt k l mt bn chết trong khi hai v chng đang say ng trong mt căn nhà sang trng ngay cnh bin.

Trong khi cnh sát tiến hành thu thp tt c nhng tang chng có trên hin trường và tìm kiếm du vết ca hung th, Andrew Kalajzich ngi bt động trong mt dáng điu thm não, hai tay ôm ly đầu, tóc tai rã rượi và ming không ngt than th mt đip khúc, "Ôi! Thng chó đẻ nào đã bn nàng? Thng khn kiếp nào đã bn nàng h tri?"

Dĩ nhiên, thi đim đó, tt c nhng cnh sát viên hin din cùng người m vđứa con trai 19 tui ca Andrew Kalajzich đều không th nào ng được chính Andrew Kalajzich li là th phm tung tin bc thuê mướn hung th kết liu tính mng người v y đã tng th tht và đã tng đầu gi tay p trong sut thi gian hơn hai thp niên.

 

***

 

Khong hai tháng trước khi xy ra v án mng, trong mt bui trò chuyn vi Warren Elkins, Andrew Kalajzich đã tâm s cn mt khu súng hãm thanh để thanh toán mt người đã phn phé y.

Sau khi nghe nhng li trao đổi m có tính cách thăm dò, Warren Elkins biết được Andrew Kalajzich sn sàng tung tin thuê mt tay giết mướn và nn nhân không phi ai xa l chính là người v thân yêu ca Andrew Kalajzich tên là Megan.

Không lâu sau, Andrew Kalajzich trao cho Warren Elkins mt s tin 25 ngàn đô la và mt khu súng cưa nòng .22 ly có sn b phn hãm thanh. Nhân vt được thuê mướn thc hin vic thanh toán Megan là Bill Vandenberg, mt thành phn tuy bt ho nhưng chưa mt ln x dng súng.

Vào đêm mùng 10 tháng giêng năm 1986, Bill Vandenberg lái xe âm thm đến v trí đã định vi đầy đủ súng ng và nhng tin tc cn thiết liên quan đến ch ăn và cá tính ca nn nhân. Qua Andrew Kalajzich, người chng ca nn nhân, Bill Vandenberg biết rõ, Megan s tr v nhà trong khong thi gian t 10 gi rưỡi cho đến 11 gi rưỡi ti.

Là mt k cn tin phi nhúng tay vào mt v giết mướn, Bill Vandenberg không phi là mt tay giết mướn chuyên nghip. Chính vì vy Bill Vandenberg không nhng lúng túng trong vic x dng súng mà còn không biết ăn mc như thế nào, hóa trang ra làm sao để có th che giu hành tung mt khi thc hin xong v án mng.

Thm chí ngay c vic thuê chiếc xe Falcon mu trng ca công ty chuyên cho thuê mướn xe có tên Avis ti Kings Cross, Bill Vandenberg cũng đã ngây ngô khai rõ h tên cùng s bng lái cho người n thư ký ca công ty Avis mà không h biết giu giếm ngu to.

Khong chng mt lát, sau na đêm, qua kính chiếu hu, Bill Vandenberg trông thy chiếc xe Toyota Celica ca Megan êm ái tiến vào garage, sau đó, chiếc ca t động ca garage t t đóng.

Thy chiếc ca garage đã đóng hn, Bill Vandenberg lin cm súng, bước ra khi xe và bò dc theo hông garage. Nhưng mc dù trông thy bóng dáng người đàn bà và đã dí nòng súng cách đầu Megan trong khong cách gang tc, Bill Vandenberg đã rt rè không dám bóp cò vì ngón tay hườm sn trên cò súng ca y b run bn khiến cho y không th điu khin theo ý mun.

Nghe tiếng động, người đàn bà đột nhiên quay đầu li và bn mt cùng nhìn nhau trong khonh khc. Khi đó Bill Vandenberg vn lúng túng trước khi vung súng đập vào đầu nn nhân ri b chy.

My phút đồng h sau, cm thy an toàn trong chiếc Falcon và đã cách xa căn nhà ca Megan my cây s, Bill Vandenberg mi hoàn hn coi li khu súng. Lúc đó, y mi biết b phn hãm thanh đã b rơi t bao gi chng rõ. Quá kinh hoàng, Bill Vandenberg lin lp tc th tiêu toàn b tang vt bao gm súng ng cũng như qun áo ti vùng Lane Cove, National Park.

Sau khi hay tin Megan ch b thương đầu, và b Andrew Kalajzich thúc dc d di, Bill Vandenberg đã tr li tư gia ca Megan ln th hai vào ngày 18 tháng giêng năm 1986 nhưng phát hin trong nhà có người con trai ca Andrew Kalajzich nên Bill Vandenberg lng l tháo lui.

Ngay sau khi hay tin Bill Vandenberg tht bi trước sau hai ln, Andrew Kalajzich lin đin thoi cho Warren Elkins và nói ging rít qua k răng:

- M kiếp! Thng chó đẻ ca anh làm ăn by nhy quá. Nh anh nói vi nó h tôi là ln này bng bt c giá nào, nó cũng phi lo cho xong vic. Nếu như có gp bt c ai cn tr, nó c vic "đốn" h tôi, ri thanh toán m v tôi bng mi giá.

Ngay sau đó, Warren Elkins đin thoi cho Bill Vandenberg và nhn mnh, phi giết Megan càng sm càng tt cho dù có phi giết m v hay con trai ca Andrew Kalajzich, Andrew Kalajzich cũng bt cn.

My đêm sau, Bill Vandenberg tr li tư gia ca Megan trước sau hai ln na nhưng phòng ng đều trng không. Ðêm 25 tháng giêng, Bill Vandenberg li "ghé thăm" căn nhà định mnh nhưng ln này, Andrew Kalajzich quên không chu m khóa phòng git nên Bill Vandenberg không đột nhp vào trong nhà như đã tha thun trước. Cho đến đêm 28 tháng giêng năm đó, Bill Vandenberg tr li căn nhà mt ln na và ln này, y đã thc s nhúng tay vào máu...

 

***

 

Ðêm 28 tháng giêng, Andrew Kalajzich bước vào trong phòng ng thy ngn đèn ng phía bên mình vn sáng bình thường như mi đêm trong khi Megan có v như đang say ng. Sau khi xếp đặt tt c mi th trông tht bình thường, Andrew Kalajzich nh nhàng chui vào trong mn trong mt c động tht êm ái tránh không làm cho v thc gic.

Dĩ nhiên, trong khi người v đang say ng, Andrew Kalajzich không th nào nhm được mt vì chính trong thâm tâm ca y, y đã linh cm đêm nay sđêm Megan phi chết, phi chết bng bt c giá nào...

Ngay khi bước vào phòng ng, Bill Vandenberg cm thy phòng ng có v cht hp hơn so vi nhng gì đã có trong ký c ca y trước đây. Trên giường ng, Bill Vandenberg thy hai v chng Andrew Kalajzich nm xoay lưng li vi nhau trong mt khong cách hoàn toàn riêng bit.

Mc dù chân tay run bn, m hôi toát ra dm d, Bill Vandenberg vn c gng dương súng nhm vào đầu Megan và bóp cò liên tc hai ln. Kế đó, khi chng kiến Andrew Kalajzich lăn mình ra khi giường, Bill Vandenberg đưa nòng súng hướng v ch nm ca Andrew Kalajzich và bóp cò... Ngay khi đó, Bill Vandenberg nghe thy mt âm thanh đục pha trn tiếng th, tiếng rên ln tiếng máu chy b nghn vì chy quá nhiu và quá l...

Không đầy my giây đồng h sau, Bill Vandenberg vt ra khi phòng, lao xung cu thang không khác chi b ma đui trong khi Megan vn tiếp tc qun qui trong vũng máu. Riêng Andrew Kalajzich thì thn nhiên đứng ch bên cnh người v đang ngáp vi khuôn mt đầm đìa nhng máu. Cho đến khi thy người v chết hn, Andrew Kalajzich mi chu nhc đin thoi gi cho cnh sát Manly. Lúc đó kim đồng h ch đúng mt gi 17 phút sáng ngày 28 tháng giêng, tc là đúng 12 phút đồng h sau khi Megan b bn phát súng đầu tiên.

 

***

 

Sau khi v án mng xy ra, cnh sát đã nhanh chóng tiến hành điu tra v án mng và phát hin ra nhng chi tiết động tri khiến mt s thám t lành ngh nghi ng th phm toàn b v ám sát Megan chính là Andrew Kalajzich, người chng cùng nm chung giường vi Megan khi v án mng xy ra.

Mt trong nhng đim then cht nht khiến cnh sát nghi ng Andrew Kalajzich chính là thi gian gia tiếng súng n đầu tiên được nhiu nhân chng ghi nhn và thi gian khi Andrew Kalajzich gi đin thoi cho cnh sát đã chênh lch ti 12 phút đồng h.

Sau khi thu thp được nhng bng chng, công t vin tiu bang đã tiến hành th tc truy t Andrew Kalajzich v ti giết Megan và đến tháng năm, tòa đã tuyên b án tù chung thân cho Andrew Kalajzich. Sau khi kháng án lên tòa kháng án tiu bang nhưng bt thành, Andrew Kalajzich lin kháng án mt ln na lên Ti Cao Pháp Vin Úc Ði Li.

Riêng Bill Vandenberg cũng lãnh nhn mt án tù chung thân v ti trng giết chết Megan. Ðến ngày 30 tháng năm năm 1988, Bill Vandenberg treo c t vn trong tù. Sau khi tiến hành điu tra, cơ quan tư pháp tiu bang đã đi đến kết lun, nguyên nhân khiến Bill Vandenberg t vn chính là nhng hi hn và s dày vò trong lương tâm sau khi Bill Vandenberg nhúng tay vào v ám sát Megan.

Vi Warren Elkins, tuy ti trng đồng lõa giết người có ch mưu là mt ti trng nng n, nhưng tòa đã xét đến nhng đóng góp quan trng ca Warren Elkins trong quá trình điu tra kết ti Andrew Kalajzich nên tòa quyết định áp đặt mt án tù 10 năm đối vi y.

Theo điu lut bo v nhân chng ca lut pháp tiu bang, sau khi mãn hn tù, Warren Elkins đã được thay đổi danh tánh và lý lch để có th to lp mt cuc sng mi thoát khi mi ràng buc và nhng ám nh ca quá kh.

Nhân vt th tư tham d v án là Kerry Orrock, người đã cung cp vũ khí cho Bill Vandenberg, cũng đã b tòa tuyên án chung thân. Tháng by năm 1989, Kerry Orrock đã có hành động t sát bng thuc ng nhưng không thành công.

 

Âm mưu giết v có t 13 năm v trước

Trong khi tiến hành điu tra tt c các nhân chng cùng nhng bng chng liên quan đến v án mng, cnh sát phát hin Andrew Kalajzich đã có âm mưu ám sát v t hơn mt thp niên v trước và đã thc hin âm mưu giết v vào ngày mùng chín tháng chín năm 1973, tc là hơn 13 năm trước khi v ám sát cui cùng xy ra.

Cnh sát cũng phát hin ra thi đim 1973, Andrew Kalajzich đã có nhng quan h bt chính vi mt người đàn bà tr người  Brazil  tên là Lydia Iurman lúc đó đang làm vic ti tim bán cá ca gia đình Andrew Kalajzich.

Trong tai nn xy ra vào ngày mùng chín tháng chín năm 1973, Andrew Kalajzich là người lái chiếc Ford Fairlane mu trng. Bên cnh y là Megan và đằng sau là con trai tên là Butch.

Sau khi thăm viếng song thân ti Queencliff, c ba người trên đường tr v NSW. Trên đường đi, hai v chng đã tranh cãi to tiếng chung quanh mi quan h bt chính gia Andrew Kalajzich và Lydia Iurman. Ðến khi chiếc xe tiến ti khúc quanh tht gt va qua Manly Marineland, Andrew Kalajzich đột nhiên b tay lái cho xe vut khi mt đường trong khi chính y nhanh chóng nhy ra khi xe.

Chiếc xe b ln nhiu vòng qua mt trin dc dài ti hơn 10 thước trước khi nm tan nát bt động trên l đá dưới chân dc. Khi xe cnh sát ti nơi xy ra tai nn trong thi gian không đầy mười lăm phút đồng h sau, cnh sát viên Nicholas chng kiến Andrew Kalajzich trên mt đường bình an vô s trong khi dưới chân dc, Megan mt mũi xanh xám, tay chân ly by đang c gng trn an người con trai mi có sáu tui.

My phút sau, xe cu thương ti nơi và các nhân viên cu thương đã x dng đèn pha giúp đỡ hai m con Megan và Butch lên khi dc mt cách an toàn. Ðiu may mn là tuy chiếc xe b hư hi nng, c hai m con ch b xây xát qua loa.

Trong câu chuyn k li vi cnh sát Nicholas sau đó, Megan đã trình by mt cách không rõ ràng nguyên nhân đã gây nên tai nn. Ðc bit, trong thái độ ca Megan, cnh sát Nicholas nhn thy có nhng c ch lúng túng như mun che đậy mt cái gì tuy đã hình thành trong tâm tưởng ca cô nhưng chưa được rõ nét.

Dĩ nhiên, thi đim đó, Megan không th nào ng được 13 năm sau, người chng ca cô li mt ln na tàn nhn xung tay h sát cô. Và mc dù đã may mn thoát chết nhiu ln, cui cùng cô đã không thoát khi cái chết vào đêm định mnh đầy oan nghit cách đây hơn 20 năm.

 

* V chng Megan và Andrew Kalajzich khi còn mn nng tình nghĩa

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy