banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 23 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Âu Châu Ðnh Gìá Li Chính Sách Hp Tác Vi Vit Nam.

Lý Ði Nguyên

 

2- Thi S Hoa K

- Chung quanh mt v gim án

Nguyn Anh Tun

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- "Cái gì ca Dân, tr li cho Dân"

Nguyn Công Bng

 

4- Tài Liu

- Cuc Trường K Khiếu Kin ca Dân Oan Min Tây

Lê Minh Úc tng hp

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Kháng thư s 16 Ca Khi 8406 Phn đối nhà cm quyn Cng sn Vit Nam đàn áp Dân oan khiếu kin

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Mc Sư Hoàng Mnh Trường Cùng Các Mc Sư VN Phn Ði Chính Quyn CSVN Vân Ðn-Qung Ninh

 

7- Ði Sng Quanh Ta

- Ði tôi là thế

Benedict Carey (The New York Times) - Minh Trang phng dch

 

8- Gương Xưa Tích Cũ

- Nm Mơ Không Thy

Mõ Sàigòn

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Âu Châu Ðnh Gìá Li Chính Sách Hp Tác Vi Vit Nam.

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Quc hi Âu Châu hp khóa toàn th ti Strasbourg nước Pháp, t ngày 09 đến 12/07/2007, sau 3 ln hp kín để xem xét 6 d án Quyết Ngh do 6 chính đảng đệ np, nhm đưa ti mt bn Quyết Ngh v Vn Ð Vit Nam đệ trình trước khoáng đại quc hi biu quyết theo th tc khn cp. Ðúng vào 16 gi 20 chiu ngày 12/07/2007 tuyt đại đa s dân biu đã đồng thun bn Quyết Ngh vi 14 điu nhn định v tình trng chính tr tôn giáo ti Vit Nam, và nhng vi phm nghiêm trng nhân quyn ca chế độ Vit Cng.

Ni bt, nguyên văn như: "Vì rng, t tháng 3 năm 2007, hơn 15 nhà bt đồng chính kiến b kết án tù nng n và b qun chế. Vì rng, dù có nhng li kêu gi thường trc và kiên trì ca cng đồng quc tế, Ðc Tăng Thng ca Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, đại lão hòa thượng Thích Huyn Quang (87 tui) và người ph tá Ngài, đại lão hòa thượng Thích Qung Ð (79 tui) người được Gii Bo V Nhân Quyn ca Sáng Hi Rafto năm 2006, vn b giam gi không xét x ti chùa vin t năm 1982, vi lý do duy nht hai ngài là người quyết tâm bênh vc cho t do tôn giáo, nhân quyn và dân ch. Vì rng, các thành viên ca nhng Ban Ði Din Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht ti các tnh, mà Giáo Hi thiết lp trong 20 tnh nghèo để cu tr cho nhng k cơ hàn, tr thành nn nhân b sách nhiu, b thm vn, b th uy đe da thường trc,...Vì rng, s công nhn các phong trào tôn giáo thông qua quy chế đăng ký còn quá ít i và bt bình đẳng, vi ví d 50 giáo hi Tin Lành Ti Gia được công nhn trong s 4.000 giáo hi đã đăng ký, và rng các giáo hi được công nhn này li phi xin gia hn mi năm".

Vi 10 điu đòi hi. Như: "...tr t do tc khc và vô điu kin cho mi cá nhân b giam gi vì lý do duy nht là h s dng ôn hòa và chính đáng các quyn t do tư tưởng, t do ngôn lun, t do báo chí và t do tôn giáo, trong s này có linh mc Nguyn Văn Lý (8 năm tù), Nguyn Phong (6 năm tù), Nguyn Bình Thành (5 năm tù), các lut sư Nguyn Văn Ðài (5 năm tù) đều là thành viên ca Blog Trang Nhà thiên dân ch và ci cách 8406, và Lê Th Công Nhân (4 năm tù), phát ngôn nhân đảng Thăng Tiến. Trn Quc Hin (5 năm tù) đại din Hip Hi Công Nông Vitnam. Ch tch đảng Dân Ch Nhân Dân, Lê Nguyên Sang (5 năm tù), Nguyn Bc Truyn (4 năm tù), Hunh Nguyên Ðo (3 năm tù). Cũng như các tín đồ Pht Giáo Hòa Ho, Dương Th Tròn (6 năm tù), Lê Văn Sóc (6 năm tù), Nguyn Văn Thùy (5 năm tù), Nguyn Văn Th (4 năm tù). Ðc Tăng Thng Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, Thích Huyn Quang, Hòa Thượng Thích Qung Ð và Bùi Kim Thành.

"Ðòi chm dt mi hình thc đàn áp nhng cá nhân s dng các quyn ca h v t do ngôn lun, t do tư tưởng và t do hi hp chiếu theo tiêu chun quc tế v nhân quyn; lp li li kêu gi ca Quc Hi Âu Châu yêu cu nhà cm quyn Vit Nam cp tc ci t nhng điu quy định liên quan đến điu lut an ninh quc gia để hoc hy b, hoc tuân th theo lut pháp quc tế. Yêu cu Vit  Nam  thc hin ci cách chính tr và th chế để thiết lp nn Dân Ch và mt Nhà Nước pháp quyn. Bt đầu bng vic thiết lp chế độ đa đảng, mt nn báo chí t do và nhng công đoàn t do. Yêu cu chính ph Vit Nam tôn trng quyn t do tôn giáo và phc hi quy chế pháp lý cho tt c các cng đồng tôn giáo, đặc bit là Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht...chm dt vic phân bit đối x vi cng đồng người Thượng...vic bãi b Ngh Ðnh 31/CP như mt bước đầu ci t tư pháp, và yêu cu chính ph Vit Nam loi tr mi hình thc giam gi mà không được pháp lý che ch, đặc bit là Pháp Lnh mang s 44 năm 2002".

"Yêu cu nhà cm quyn Vit Nam thc thi khuyến cáo ca LHQ, đặc bit ca y Ban Nhân Quyn LHQ trong phn kết lun năm 2002, bãi b nhng pháp chế ca Vit Nam sai trái, chng vi nhân quyn và bo đảm thc s các quyn cơ bn cho mi công dân Vit Nam, chiếu theo Công Ước Quc Tế v các quyn dân s và Công Ước Quc Tế v các quyn Kinh Tế, Xã Hi và Văn Hóa...nhc nh rng, cuc đối thoi v nhân quyn gia Liên Hip Âu Châu và Vitnam phi đưa ti nhng điu kin c th ti Vit Nam; thnh mi Hi Ðng Âu Châu và y Hi Âu Châu phi định giá li chính sách hp tác vi Vit Nam, căn c trên Ðiu 1 trong Hip Ước Hp Tác năm 1995, đặt cuc hp tác trên s tôn trng các nguyên tc dân ch và các nhân quyn cơ bn. y nhim ch tch Quc Hi Âu Châu chuyn giao Quyết Nghy đến Hi Ðng Âu Châu, y Hi Âu Châu, cũng như các chính ph thành viên Hip Hi các Quc Gia Ðông Nam Á, Tng Thư Ký LHQ, Cao y Nhân Quyn LHQ và chính ph, quc hi Vit Nam".

Xem vy, Quc Hi Âu Châu đã t thái độ quyết lit không khoan nhượng vi chế độ độc đảng, độc tài, khng b dân lành ca cng sn ti Vit Nam na. H nht trí đòi Hi Ðng Âu Châu và y Hi Âu Châu phi định giá li chính sách hp tác vi Vit Nam. Cũng ging như thái độ ca Quc Hi và Chính Quyn Hoa K mi đây, dt khoát đòi Vit Cng phi lp tc Dân Ch Hóa chế độ. C 2 thế lc quc tế này đều có cùng mt ch trương là đến thng vi dân chúng Vit Nam trong mt chế độ T Do Dân Ch, để phát trin kinh tế, hơn là phi nuôi báo cô mt chính quyn độc tài tham nhũng d sai mà b dân ghét, ri oán luôn c Hoa K ln Âu Châu. Nhưng liu như vy Vit  Nam  có b rơi vào hoàn cnh ca Miến Ðin hay không? Chc là không, vì th trường Hoa K và Liên Âu cũng như vn đầu tư quc tế đã ct Vit  Nam  vào vi nn Kinh Tế Tư Bn. Chính vì nhng si dây tài chính vô hình linh diu đã trói cht tâm trí và quyn li ca các lãnh t Vit Cng vào vi M. Dù h vn da vào Trung Cng để mc c vi Hoa K, nhưng thâm tâm h không còn hy vng gì Trung Cng. Vì Trung Cng va phi buông đàn em Bc Hàn, và đang lên tiếng kêu gi quc tế cùng hp tác xây dng Miến Ðin. Thế gii ngày nay không còn như năm 1959, khi Trung Cng tràn quân vào chiếm Tây Tng na.

Tuy Trung Cng đã được mt nước Miến Ðin, nhưng va phi nuôi nhóm Quân Phit độc tài, va mt nh hưởng khp vùng Ðông Nam Á, va gp khó các th trường quc tế, nên óc thc dng người Trung Hoa không cho phép tiếp tc. Nếu cn thì Trung Cng ch li dng s ngu mui ca Vit Cng bám đuôi mình để trao đổi vi M v mt th quyn li nào đó. Nm vng yếu t quc tế như vy, nên M đã không còn nương tay vi bn Vit Cng ngoan c, đàn áp dân lành, chng li Dân Ch Hóa chế độ na. Riêng Âu Châu thì rnh tay hơn, không phi lo ti vic Vit Cng ng theo Tu hay ôm chân M. Vic đó đã có M lo, vì hơn mt ln, các nước Âu Châu hăm h đổ vn vào làm ăn ti Vit Nam, đã b chế độ Vit Cng độc đảng, độc tài, toàn tr, tham nhũng cho ôm đầu máu tháo chy. Nay thì c ly tư thế toàn khi Âu Châu, đòi Dân Ch để phi hp vi vic M dùng áp lc kinh tế mnh ca h, buc Vit Cng phi vào khuôn nếp Th Trường T Do và Dân Ch Hóa chế độ cho chc ăn v lâu dài.

 

=END=

 

2- Thi S Hoa K

 

- Chung quanh mt v gim án

 

* Nhng chi tiết khá lý thú v s tròng tréo gia nhng người có dính líu đến ni v

* Có nên tin tưởng vào s thành tht hay đạo đức chính tr ca các chính tr gia hay không?

 

Nguyn Anh Tun

 (VNN)

 

Trong sinh hot ti Hoa K, nht là v lãnh vc chính tr, t ng "strange bedfellows" mang nhiu ý nghĩa đặc bit và phong phú hơn câu nói "đồng sàng d mng" ca người Vit chúng ta. Nó không ch đơn thun nói lên cái cnh hai k chung giường chung gi, tưởng chng như là hnh phúc lm (đối vi dư lun và xã hi), nhưng tht s thì rt u bun hay b bàng vì mi người đang đeo đui mt hình bóng hay tâm tưởng khác. Ging như tâm s tê tái ca nàng T. T. Kh. trong bài thơ bt h Hai Sc Hoa Ti-Gôn: "Tôi vn đi bên cnh cuc đời, ái ân lnh lo ca chng tôi, mà tng thu chết tng thu chết, vn du trong tim bóng mt người."

T ng "strange bedfellows" trong chính trường M thường nói đến cnh các chính tr gia, hay đảng phái, phe nhóm, tuy có quan đim đối nghch nhưng trong nhiu trường hp, nht là vì quyn li chung trong ngn hn, sn sàng bt tay vi nhau để cùng hp tác hu đạt được mc đích. Trường hp thường thy xy ra nht là trên din đàn Thượng Vin. Rt nhiu đạo lut do phe cm quyn đưa ra nhiu khi không đạt được đa s cn thiết, và do đó cn phi có s ng h ca các ngh sĩ phe đối lp. Vì quyn li riêng tư mà mt d lut nào đó có th đem li cho c tri trong vùng ca mình, mt v ngh sĩ có th đi ngược li vi lp trường chung ca đảng và b phiếu vi phe đối nghch để thông qua d lut đó. Ðiu này rt d hiu vì nó bo đảm cho s sinh tn ca v dân c này vì h biết chc là s được s tiếp tc tín nhim ca c tri trong k bu c ti. Ðây là mt tinh thn thc dng rt ph biến ti Hoa K, cho dù rng nó thường b gán cho nhng danh t không my gì làm đẹp đẽ trong tiếng Vit, kiu như "lp trường chao đảo, đón gió tr c, bt tay vi k thù v.v..."

T ng "strange bedfellows" cũng nói đến cái cnh khá nc cười ca nhng k không cùng chiến tuyến hay lý tưởng, nhưng ri vì thi thế đưa đẩy, cui cùng li thy mình b tròng tréo hay dây dưa ln nhau khá l k, khó gii thích được. Ðó là trường hp đã xy ra nhân v Tng thng Bush mi đây đã gim án cho ông Lewis Libby, cu chánh văn phòng PTT Cheney, khi ông b x và kết ti là đã vi phm các ti gia trng như man khai hu th và cn tr công lý trong v xì-căng-đan tiết l danh tính mt nhân viên mt v ca CIA. Nó cho thy nhiu vic làm tưởng chng như bình thường hay vô tình trong quá kh, có th mt ngày nào đó s bng hin v và gây nhc nhi khó khăn cho nhng người trong cuc. Trong v này, nó lôi kéo khá nhiu nhân vt rt ni đình đám thuc c hai phe đối nghch gia Dân Ch và Cng Hoà gm có mt v cu đổng lý văn phòng PTT, mt tay t phú đào thoát để tránh án tù và sau đó được tha bng, mt cu tng thng b mang tiếng vì đã ký giy tha bng này, và cui cùng là hai nhân vt sáng giá nht trong s các ng c viên tng thng M cho năm 2008.

Tưởng cũng nên nhc li là v tai tiếng trên liên quan đến nhng tin tc tình báo sai lc v kho vũ khí hch tâm ca nhà độc tài Saddam Hussein trước đây do chính quyn Bush thi phng lên để hù do dân chúng và chính gii M hu mong đạt được s ng h cho gii pháp tn công Iraq. Ông cu đại s M là Joe Wilson, sau chuyến đi thanh tra ti nước  Niger  ở Phi Châu v, đã viết mt bài trên t New York Times để t cáo v nhng s c tình dng đứng sai lc này. Ð tr đũa, Toà Bch c, dưới s điu động và lèo lái ca PTT Cheney, đã âm mưu mt chương trình tn công ông Wilson bng cách tiết l cho mt s nhà báo biết rng v ca ông Wilson là bà Valérie Plame, mt nhân viên mt ca Cơ quan Tình báo Trung ương CIA, có l là người đã tiến c để cho ông Wilson đi làm chuyến thanh tra này. Ng ý là mun h giá vic làm ca ông  Wilson  như là mt chuyến đi chơi mang v bc là công du ngoi giao (vì nh có v là tay trong CIA) ch không phi là mt công tác thanh tra quan trng. Tuy nhiên, điu này vi phm vào lut l ca Mđã tiết l danh tính ca mt nhân viên mt ca CIA. Do đó, CIA đã nh B Tư Pháp điu tra. B Tư Pháp dưới quyn ông tng trưởng John Ascroft, để tránh b mang tiếng thiên v vì cùng đảng Cng Hoà ca ông Bush, nên đã đề c mt công t viên độc lp là ông Patrick Fitzgerald nhn trách nhim cho cuc điu tra. Cui cùng thì lòi ra nhiu nhân vt chóp bu trong chính quyn Bush đã vô tình hay c ý tiết l tin tc này, cho dù rng lúc đó TT Bush và phát ngôn viên ca Bch Cung c luôn mnh ming chi bai bi và cho rng s không tha th bt k mt nhân viên nào phm vào ti này. Trong s nhng người "phm ti" tiết l có cu phát ngôn viên Bch Cung Ari Fleischer, ph tá chính tr cao cp Karl Rove, th trưởng ngoi giao Richard Armitage, và ông Lewis Libby, ph tá an ninh quc gia Bch Cung và cũng là đổng lý văn phòng PTT Cheney. Nhưng ch riêng có mình ông Libby là b truy t ra toà, vì đã tiếp tc nói di, chi leo lo là không có làm cái chuyn đó, trong khi nhng nhân vt khác đều được thoát vì đã thành tht khai báo. Ni v kéo dài trong vài năm và ch kết thúc bng mt phiên toà vi kết qu ca bi thm đoàn kết ti ông Libby v các ti danh man khai hu th (tc là nói di sau khi đã tuyên th trước toà là s cung khai s tht) và cn tr công lý (tc là tìm cách nói di để đánh lc hướng FBI không cho cuc điu tra được tiến hành sâu rng hơn và có th phát giác nhiu hành vi ti li khác). Ông Libby b x án 30 tháng tù cng vi tin pht 250,000 M-kim.

 

Nhng chi tiết tròng tréo khá lý thú

Trước ngày ông Libby gia nhp vào chính trường và leo dn đến chc v quan trng sau này, ông là mt lut sư hành ngh tư. Trong s các thân ch ca ông có nhà t phú Marc Rich, mt chuyên gia trong ngành giao dch trên các th trường chng khoán quc tế. Vào năm 1983, ông Rich b buc hai ti là trn thuế và giao dch bt hp pháp vi Ba Tư ( Iran ) trong thi gian xy ra cuc khng hong bt gi con tin M xy ra vài năm trước đó. Người đứng vai trò buc ti ông là Rudolph Giuliani, lúc by gi gi chc bin lý liên bang, đơn v New York, mt người ni tiếng vi thành tích cng rn chng li ti ác và nh vào đó để sau này đắc c vào chc v th trưởng ca thành ph quan trng và ln nht ca Hoa K.

Ông Rich lin bay sang Thu Sĩ để trn tránh màng lưới pháp lut ca M, b x khiếm din và được đưa lên danh sách 10 nhân vt b truy nã gt gao nht ca cnh sát liên bang FBI. Ðến đầu năm 2001, ch vài gi trước khi mãn nhim chc v tng thng, ông Bill Clinton ký sc lnh tha bng mt lot các ti nhân, trong đó có ông Rich. Mt trong nhng người đầu tiên gi đin chúc mng cho ông Rich gi đây thoát được cnh tù ti li chính là lut sư Libby. Tuy vy nhiu người, nht là bên đảng Cng Hoà, thì lên tiếng ch trích hành động này vì ng ý t cáo rng phi chăng vì bà Denise, v ca ông Rich, đã ng h nhiu tin cho qu xây dng Thư vin Clinton nên ông chng mi được hưởng ân hu này.

V ông Clinton, dĩ nhiên là bà Hillary Clinton, hin nay là ng c viên sáng giá nht ca đảng Dân Ch trong cuc chy đua vào Toà Bch c trong năm ti. Còn ng c viên sáng giá kia ca đảng Cng Hoà không ai khác hơn là Rudolph Giuliani, cu bin lý buc ti ông Rich, vi thành tích là mt chính tr gia cng rn, không khoan nhượng vi nhng k phm pháp. Thế nhưng đến ln này thì ông Giuliani li t ra nh tay vi k phm ti, ng h quyết định gim án ca TT Bush. Ông nói: "Sau khi nghiên cu đầy đủ d kin, tng thng đã đi đến mt quyết định hp lý, và tôi tin tưởng rng quyết định này rt đúng."

Dĩ nhiên, ch có ông Giuliani, và nhng người cùng phe bo th trung kiên bên đảng Cng Hoà là cương quyết ng h cũng như đã tng áp lc lên ông Bush để ly quyết định này. Còn đa s nhng người khác, k c các chuyên gia độc lp trong ngành lut, đều khó chp nhn nhng lun c đầy tính ngu bin này, mc dù mi người đều vn tôn trng cái đặc quyn hi hu này mà Hiến pháp Hoa K đã giành cho v tng thng. K c hai người quan trng trong v kin này cũng là nhng người theo đảng Cng Hoà, khó cho nhng người bên Cng Hoà có th ch trích rng đây là mt v tr thù nh nht ca phe nhóm nhng người mun chng li TT Bush. Công t viên độc lp Patrick Fitzgerald là người do B Tư Pháp ca chính quyn Bush la chn, khác vi trường hp ca ông Ken Starr, công t viên điu tra cu TT Clinton trước đây, thuc đảng Cng Hoà, c tình bi bèo ra b cũng như tiết l nhiu tin tc kín đáo cho báo chí biết để làm rùm beng ni v, dn đến quyết định truy t để bãi nhim ông Clinton. Riêng thm phán ch to v x ông Libby là ông Reggie B. Walton, mt ông toà ni tiếng là cng rn vi các k phm ti, tiêu biu cho lp trường bo th ca đảng Cng Hoà. Ông Walton đã tng là mt thm phán toà tiu bang, mt công t viên liên bang, mt công chc cao cp trong ngành bài tr thuc phin, trước khi được chính TT Bush b nhim vào chc v thm phán liên bang vào đầu năm 2001, ch ít lâu sau khi ông mi nhm chc tng thng.

 

Tính đạo đức gi ca các chính tr gia

Hu hết các chuyên gia v lut, cũng như các lut sư t tng, đều nêu lên tính tr trêu và nghch lý trong quyết định ca TT Bush đi ngược li vi phán quyết ca thm phán Walton. Trong sut 6 năm qua, ông Walton đã có nhng quyết định rt hp ý vi ch trương ca chính quyn Bush, tc là rt cng rn vi nhng án lnh x pht nghiêm trng nhng k vi phm pháp lut.

Nhưng s hp ý đó chđến ngày nay, và đã ngng li trong trường hp này.

Trong quyết định gim án cho ông Libby, TT Bush đã không dám ph nhn vic làm phm pháp ca ông Libby, mà ch mun nói rng ông không đồng ý vi hình pht mà ông Walton đưa ra vì nó quá nng, cũng như là nhng hu qu thê thm cho gia đình ông Libby nếu như phi ngi bóc lch trong vòng 30 tháng ti. Vì thế mà ông Bush đã gim án, cho ông Libby được min nm tù và ch phi tr tin pht cũng như lãnh án treo, tc là phi trình din thường xuyên vi nhân viên đặc trách liên h.

Trong cun hi ký ca mình, có tên là "A Charge to Keep" viết vào năm 1999, khi còn là thng đốc tiu bang Texas, ông Bush đã viết v quan đim ca ông trong vn đề tha bng hay khoan hng ti nhân như sau: "Trong mi tình hung, tôi s t đặt nhng câu hi như sau: Có đim nào đáng ng v chuyn có ti hay vô ti ca k b cáo buc hay không? Và v này đã được tri qua tt c các h thng toà án liên h để được xét x tường tn vn đề hay chưa?" Ý ông Bush mun nói là trước khi để cho thng đốc hay tng thng ly quyết định cui cùng v vic khoan hng hay không thì hãy để cho gung máy công lý có thi gian làm tròn nhim v, tc là để cho nhng người b kết án có đủ thì gi kháng án lên tt c các toà án cao cp hơn.

Thế nhưng trong v này ông Bush đã ra tay gim án trước khi các toà phá án đi đến kết lun. Thông thường, sau khi lãnh án ca toà sơ thm, ti nhân Libby có quyn kháng án lên toà thượng thm hay toà phá án, và sau cùng có th kháng án lên toà cao nht là Ti Cao Pháp Vin. Ðiu tr ngi là tiến trình này đòi hi thi gian ch đợi. Tuy nhiên, trong khi ch đợi, ti nhân có th np đơn xin toà được tm đình ch quyết định ngi tù cho đến khi ni v hoàn tt. Nếu đơn này b bác, ti nhân bt buc phi vào tù, như trường hp ca mt can phm ni tiếng khác là bà Martha Stewart và hu hết các ti nhân khác. Trong trường hp ca ông Libby, sau khi đơn xin tm hoãn thi hành bn án ngi tù b bác, ông Libby bt buc phi sa son khăn gói đi vào nhà giam, nếu như TT Bush không chu ra tay cu giúp. Trước đó nhiu chuyên gia thi cuc cho rng trong thâm tâm, ông Bush và các c vn Bch Cung đều mong mun rng ông Libby được tm hoãn cho đến khi tiến trình chng án kết thúc, có th kéo dài trong vài năm, tc là sau khi ông Bush đã ri khi chc v tng thng để tránh phi có quyết định khó khăn này.

Tht vy, nếu quyết định tha bng hay gim án, ông Bush s b nhiu người chê trách và ch trích, cho rng ông là k đạo đức gi, và cui cùng thì cũng có hành động bao che cho cp dưới đã tuân hành theo ch th ca mình (và ca ông Cheney) trong cái quyết định thi phng tin tc tình báo c võ cho cuc chiến tn công Iraq. Nht là trong bi cnh h sơ  Iraq  càng ngày càng khiến cho uy tín ca chính quyn ông tt dc t hi. Nhưng nếu không tha bng hay gim án, ông b nhng người bên đảng Cng Hoà chê trách là không biết bao dung, bo v đàn em đã luôn luôn trung thành vi mình. Hơn na, lp lun ca phe bo th này cho rng uy tín ca ông đã gim quá ri, ch còn có thành phn c tri trung kiên vi đảng Cng Hoà là còn hoàn toàn ng h, vy thì nếu quyết định gim án có làm nhiu người bc bi, thì đa s nhng người này chng đối cũng đã không ưa gì chính quyn hay vic làm ca ông. Riêng nhng k đa nghi hay thuc loi xu mm xu ming thì cho rng ông Bush phi vi vã gim án để cho ông Libby không phi ngi tù vì s rng nếu b đẩy vào đường cùng, ông Libby có th phn chí và s khai hết nhiu bí mt trong hu trường chính tr Bch Cung theo kiu "thâm cung bí s" có th làm b mt hơn cho chính quyn Bush.

Ðiu tr trêu là ch vài tun trước ngày ông Bush ly quyết định trng đại này, chính quyn ca ông đã thông báo mt d lut mi liên quan đến kế hoch chng ti ác trong đó có điu khon không cho phép các v thm phán nh tay đối vi các can phm. D lut này cho phép các quan toà có th n định nhng hình pht nng hơn (đối vi quy định thông thường) ch không được quyn nh hơn. Nói mt cách tng quát, đối vi mt bn án phm ti, hình pht có th thay đổi rt rng t tù treo (probation) cho đến 99 năm tù giam cùng vi s lượng tin pht, da vào nhiu yếu t khác nhau như quá kh ca can phm, tính thành tht hay gian di, hoàn cnh gia đình đặc bit v.v... V thm phán ngi ghế x s tu vào các yếu t này để đi kết lun cho bn án. Ðiu này dĩ nhiên d dn đến nhng kết lun hay thái độ ch quan khác nhau ca nhiu người tu theo quan đim riêng đối vi vn đề, cũng như nhng li ch trích hay khen ngi đối vi v quan toà. Sau này, để tránh trường hp du di quá rng ln như vy, chính quyn liên bang đã n định mt mc thang lit kê nhng bn án tù ti thiu phi thi hành cho tng ti trng, thường gi là quy định liên bang (federal guidelines).

Trong trường hp ca ông Libby, bn án tù 30 tháng cũng là bn án trung bình ca nhng ti trng tương t. Nhà báo Matt Apuzzo ca hãng thông tn AP trích dn h sơ ca chính quyn liên bang cho thy là trong hai năm va qua, đã có 382 người b kết ti cn tr công lý, mt trong bn ti mà ông Libby b kết án. Ðến khong 3/4 các can phm phi ngi tù, và bn án trung bình là 64 tháng. Còn theo nhà báo Adam Liptak ca t New York Times thì trong tun trước, Ti Cao Pháp Vin Hoa K đã y án kết lun 33 tháng tù cho mt cu chiến binh M ch vì ti đã nói di vi mt nhân viên an ninh liên bang v mt khu súng trường mà ông đã mua trước đó. V cu chiến binh này có thành tích quân k tt, đã tng chiến đấu ti Vit  Nam  cũng như trong chiến dch Bão Sa Mc, được trao tng huy chương, cũng như đã không có mt tì vết ti phm hình s nào trước đó. Thế nhưng các công t viên ca B Tư Pháp đã bin minh trước toà rng bn án này phi được gi nguyên vì nó theo đúng tinh thn ca quy định liên bang.

Ông David Dow, giáo sư v lut hc ti trường Ði hc Lut khoa Houston, và trước đây đã tng bin h cho can phm Carl Johnson để tránh lãnh án t hình ti Texas khi ông Bush còn làm thng đốc, mi đây trong mt bài viết đăng trên t Houston Chronicle, đã thut li khá chi tiết v nhng quyết định ca ông Bush liên quan đến đề tài tha bng hay gim án cho các can phm. Nói chung, ông Bush đều gn như luôn luôn t chi các đơn thnh cu xin gim án hay tha bng. Trong trường hp ca Carl Johnson, ông Dow ch xin hoãn vic thi hành án t hình 30 ngày để ông có th trình bày lý do đặc bit xin gim án t t hình xung còn tù chung thân. Lý do chính là vì lut sư đầu tiên ca Johnson là mt người bt tài và thiếu trách nhim, ch làm cho có lđược ch định bi nhà nước (public defender) vi tin công r mt, trong sut phiên toà x đã ng gc, và sau cùng b Lut sư đoàn Texas cm không được tham d vào các v án tương t. Mt người cùng ch mưu trong ti ác này vi Johnson thì ch b tù ngn hn. Trong thi gian nm tù, Johnson đã t ra ăn năn và hi hn, làm vic siêng năng trong nhà tù, rt ngoan đạo và c hc để thi đậu được bng tú tài tương đương GED.

Thế nhưng thng đốc Bush đã bác b đơn tm hoãn 30 ngày để cu xét li h sơ, cũng như bác b luôn tt c 56 đơn ca các lut sư khác đại din cho các can phm lãnh án t hình, trong đó có mt n tù nhân ni tiếng là Karla Faye Tucker, mt k ci đạo sau 14 năm ngi tù và tr thành mt tù nhân gương mu. Cô Tucker không xin được tha bng, mà ch xin được gim án xung tù chung thân để tiếp tc s mng dùng gương cá nhân ca mình để giáo dc cho nhng k ti phm khác. Ðơn xin gim án ca cô được rt nhiu nhân vt ni tiếng cùng ng h, trong đó có Giáo hoàng John Paul II, Th tướng Ý, Cao u Liên  Hip Quc ,  nh ng chính tr gia bo th như Newt Gingrich, Pat Robertson và giám đốc nhà tù. Thế nhưng cui cùng ông Bush cũng b mc làm ngơ, cho dù sau này ông vn thường thích khoe v cái thành tích gi là "bo th nhưng độ lượng" ca ông (compassionate conservative).

Theo giáo sư Dow thì quyết định ca ông Bush hoàn toàn hp pháp vì đó là đặc quyn ca Hiến pháp đã giành cho ông. Tuy nhiên, theo ông, có nhng hành động rt hp pháp nhưng đồng thi cũng đi ngược li nhng nguyên tc cơ bn đề ra trong hiến pháp, trong đó có nguyên tc bình đẳng, tc là mi công dân đều bình đẳng như nhau trước mt lut pháp.

Ông Lewis Libby có mt đim tương đồng vi nhng người khác mà TT Bush cũng như các v tng thng khác đã khoan hng: đó là ông có tin và có quen biết rng ln, nht là vi nhng nhân vt đang nm quyn thế. Rõ ràng là ông có phm ti, mc dù ông chưa t mt li hi li hay ăn năn v vic làm ca mình. Thế nhưng thông thường các can phm không được hưởng s khoan hng vì h t ra hi li. Và h cũng không được khoan hng vì h là nhng k mc bnh tâm thn, hoc có nhng tui thơ đầy ti nhc, nghit ngã; hoc là h có nhng v lut sư bin h rt bt tài hay vô trách nhim, hoc là h đã tu tnh và ci đạo, tr thành nhng con chiên ngoan đạo, đáng được xã hi để ý đến. Nhng can phm được hưởng s khoan hng, như trường hp ca ông Libby, thường ch vì lý do chính là h có quen biết vi nhng k ngi trên cao, đang nm gi quyn lc. Ðiu này dĩ nhiên không có gì phm pháp c, cho dù rng nó vn có th sai, và trái vi đạo đức làm người.

Cho dù rng đó là quyết định ca ông Bush, mt người lúc nào cũng t hào rng mình đã ci đạo, đã tng tuyên ha trong nhng ngày vn động tranh c vào năm 2000 rng s quyết chí đem li s trong sch và ngay thng trong Toà Bch c nếu như mình được đắc c.

 

Nguyn Anh Tun

Houston ,  Texas

nguyenanhtuan@sbcglobal.net

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- "Cái gì ca Dân, tr li cho Dân"

 

Nguyn Công Bng

 

Ðó là li kêu gào phn ut ca mt trong s hàng ngàn dân oan đang khiếu kin vào đêm biu tình cui cùng tr s Văn phòng Quc hi 2 Sài-gòn trước khi b đàn áp. Ðây là mt thông đip tiêu biu cho toàn b nhng cuc đấu tranh đòi nhân quyn, công lý và quyn sng ca nhân dân Vit  Nam .

"Cái gì ca Dân, tr li cho Dân!"

Ðó cũng là mt mnh lnh ca Dân - thành phn bn th ca xã hi và ch th ca đất nước. Mnh lnh đó nhm vào đảng CSVN, thành phn đang nm độc quyn lãnh đạo Vit  Nam .

Sau nhiu năm dài mi mòn khiếu kin, dân oan Vit Nam đã mnh dn đứng dy. Nhng người bt hnh này đã đưa nhng đòi hi thc tế gn lin vi cuc sng hng ngày ca thành phn dân nghèo cô thế. Ðó là chm dt độc tài, tham ô và bt công.

Ðng CSVN đã đánh mt cơ hi hiếm có để chng t thin chí hoà gii vi nhng người nn nhân ca tham ô, bt công. Ngược li, h đã chính thc tuyên chiến vi nhng người dân đòi hi dân ch t do và công bng xã hi.

Mt khác, cái gi là Quc hi CSVN đã phơi bày tính cht hoàn toàn bù nhìn khi không có được mt người Ði biu nào đến thăm hi, ym tr cho chính nhng người c tri tnh nhà ca mình trong sut thi gian dân oan biu tình đòi công lý. Thay vào đó, nhng nhân viên công an đã phi nhn mnh lnh để đàn áp chính nhng dân khn kh ca tnh nhà, thay vì đúng ra là bo v nhân dân t nhng s bt công, đàn áp.

Cuc biu tình khiếu kin trước tin đình trước tr s Văn phòng Quc hi 2 Sài-gòn đã b trù dp mt cách thô bo. Nhng biu ng nói lên tình cnh và nguyn vng ca hàng ngàn người dân nghèo cô thế đã b nhà cm quyn hu dit. Nhưng hành động đó không dp tt được s bt mãn trong nhân dân và không gii quyết được oan sai ca dân.

Thành phn lãnh đạo và qun lý Nhà Nước Vit  Nam  không th kéo dài tình trng làm công c ca đảng CSVN. Nhà nước phi thc sđại din cho ca nhân dân, vì quyn li ca nhân dân.

"Nơi nào có đàn áp, nơi đó có đấu tranh!" Nguyên lý đó không phi ch để người Cng sn vn động để chng li phong kiến và Tư bn, mà nó đang được hiu như là mt thc tế ca nhng người dân cùng đường đang đối đầu tranh đấu vi nhà nước Cng sn.

"Cái gì ca Dân, tr li cho Dân!"

Nhng cơ quan, cán b tham ô ca chế độ đã dùng bo lc cướp đi nhà ca, đất đai, tài sn ca dân. Nhà nước CSVN đồng thi đã ngang nhiên cướp đi quyn con người ca nhân dân. Trong cuc biu tình khiếu kin va qua, hàng ngàn người dân oan không nhng đã mt đất mt nhà, mà còn mt đi quyn công dân mà hiến pháp hin hành đã quy định na.

Nhà nước CSVN ch còn mt cơ hi để hoà gii vi dân oan. Ðó là, gii quyết nhng đơn khiếu kin và v án oan sai mt cách rt ráo trong tun l ti đây, như đã ha vi dân oan Văn phòng Quc hi 2. Ðng thi, tr t do ngay cho nhng người dân oan và chiến sĩ dân quyn đã hết lòng giúp đỡ dân oan khiếu kin và đang b giam gi, như Ký gi Trương Minh Ðc, Sinh viên Ðng Hùng, và anh Trn Quc Hin. Vì l, nhng người này không có ti gì c ngoi tr thin chí đứng lên đại din đấu tranh cho hàng ngàn người dân cô thế.

Nhng người dân khn kh đó không còn gì để mt na! Bi vy, chc chn là mt ngày không xa nhng người dân khn cùng đó s tiếp tc đứng lên giành li nhng gì đã mt, nếu như nhng người lãnh đạo nhà nước vn làm ngơ trước ni kh và nguyn vng ca nhân dân.

Thành phn lãnh đạo và qun lý Nhà Nước Vit  Nam  không th kéo dài tình trng làm công c ca đảng CSVN. Nhà nước phi thc sđại din cho ca nhân dân, vì quyn li ca nhân dân.

Hãy tr li cho Dân nhng gì đã ly ca dân!

 

Nguyn Công Bng

 

=END=

 

4- Tài Liu

 

- Cuc Trường K Khiếu Kin ca Dân Oan Min Tây

 

Lê Minh Úc tng hp

 

Cuc biu tình kéo dài 27 ngày ca hàng ngàn dân oan các tnh thành min Nam trước Văn phòng Quc hi 2 s 194 Hoàng Văn Th, Qun Phú Nhun, Sài Gòn, là mt s kin rt đáng chú ý vì sau 32 năm chiếm được min Nam, thì đây là ln đầu tiên có mt cuc biu tình công khai kéo dài gn mt tháng và t hp hàng ngàn người để phn đối các cán b CSVN ti các địa phương, móc ngoc vi tư bn đỏ ln tư bn xanh, li dng cái gi là "trưng dng đất đai cho các công trình xây dng" để chiếm nhà ca rung vườn ca người dân ri bi thường vi giá r mt, khiến nhiu gia đình lâm vào cnh không nhà không ca, sng vt vưởng lang thang nghèo đói. Cuc biu tình đã b công an CSVN phá v, nhưng dư âm ca cuc biu tình đã để li trong lòng nhng người còn quan tâm đến vn mnh đất nước nhiu cm xúc khó t. Chúng tôi c gng tng hp nhng s kin đã xy ra trong cuc biu tình này, như mt s ngưỡng m đến nhng đồng bào dân oan đã can đảm đứng lên đòi hi bo quyn CSVN phi tr li nhng gì mà chúng đã dùng "chuyên chính vô sn" để cướp đot ca người dân.

 

 * Ngày th nht ch có dân oan Tin Giang

 

"Vào lúc 10 gi sáng ngày 22 tháng 06 năm 2007, đồng bào các địa phương thuc tnh Tin Giang tp trung ti 171 Lý Chiến Thng, Tin Giang, mướn xe đò và xe tư nhân để đi biu tình t Tin Giang lên Sài Gòn đòi hi chính quyn phi tr li tài sn ca h đã b chính quyn địa phương cướp đot, nhưng b CA chn bt tch thu xe ngăn cn. Vi quyết tâm phi lên Sài Gòn để biu tình trước Quc Hi 2 nên đồng bào đã dùng mi phương tin để đến được Sài gòn lúc hơn 7 gi sáng ngày 23/06/2007 để đến Quc Hi 2 ti 194 đường Hoàng Văn Th qun Phú Nhun và bt đầu biu tình" - (Bn tin ca Người Ðưa Tin t Sài Gòn, ngày Th By 23/06/2007).

K t ngày y 22/6/2007, tính cho đến trước đêm Th Tư 18/7/07, tc là khi b CSVN huy động công an để đàn áp, thì cuc biu tình ca dân oan Tin Giang trước Văn Phòng Quc Hi 2 ti Sài Gòn đã bước sang ngày th 26. Nhưng cũng t đây, cuc biu tình khiếu kin ca dân oan Tin Giang bt đầu bng vài trăm người, đã được nhân rng, kéo theo các đoàn biu tình, có th nói là quy t hu hết các tnh thành min Nam như: Tây Ninh, Sài Gòn, Cn Thơ, Cà Mau, Ðng Tháp, Bc Liêu, Sóc Trăng, Bình Thun, Long An, Kiên Giang, Lâm Ðng, Ðng Nai, Tin Giang, An Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Tây Ninh, Bình Dương, và ngay c Sài Gòn. Trong my ngày qua, s dân oan t tp quanh khu vc này, có lúc lên đến khong 2000 người, và cũng có lúc xung vì nhng lý do khác nhau. Nhưng nhìn chung, tình hình mi lúc mt "căng" hơn, vi hàng đoàn dân oan kéo thêm v Sài Gòn. Tính ra là đã quy t được tt c 18 tnh thành và 6 qun huyn Sài Gòn.

Nhng đoàn dân oan này đã không đơn độc, l loi vì đã nhn được s tiếp tếng h tinh thn ca đồng bào hi ngoi, k c người dân ti Sài Gòn. Như được tiếp sc, đoàn người này mi lúc mt đông hơn, kiên quyết hơn và khôn ngoan hơn, không d b mc la bi nhng li ha ho huyn ca nhà cm quyn cng sn.

Có nhiu s vic xy ra sut 27 ngày biến động đó, mà tun t các din biến được ghi nhn như sau:

* Ngày Th 1 (22/6/2007): đoàn dân oan Tin Giang ri tnh Tin Giang để v Sài Gòn.

* Ngày Th 2 (23/6/2007): dân oan Tin Giang tp trung trước tin đình ca văn phòng Quc Hi 2 ti 194 đường Hoàng Văn Th qun Phú Nhun và bt đầu biu tình. Cũng ngay trong ngày này, ch Cao Quế Hoa ln đầu tiên lên tiếng trong mt cuc phng vn ca báo đài hi ngoi, đã cho biết là đoàn biu tình quy t v đây để đòi li đất đai tài sn ca h đã b chính quyn sang đot, và mong mun đồng bào hi ngoi cũng như dư lun quc tế quan tâm và can thip h tr cho h.

* Ngày Th 3 (24/6/2007): Công an làm khó d, và dân oan phi chuyn ra ng ngoài đường trong 2 ngày va qua. Dù vy, dân oan vn kiên quyết bám tr cho đến khi nào được gii quyết. Lúc này con s đã là 100 người, và s lên đến 200 trong cùng ngày. Riêng bn thân ch Hoa thì b công an hăm da, theo dõi, được xem như là thành phn ch cht. Cuc biu tình tiếp tc din ra trong trt t và bt bo động.

* Ngày Th 4 (25/6/2007): Tính đến sáng ngày này thì con s t tp trước Quc Hi 2 là trên 200 người. Có 2 dân oan đứng căng biu ng ngoài nng b ngt xu, tình hình rt nguy kch, nhưng đã được hi phc sau khi được cp cu, và tr li vi đoàn tiếp tc biu tình.

Cơ quan Thanh Tra Chính Ph Liên Ngành và y Ban Nhân Dân Tin Giang tiếp tc ha "cui".

* Ngày Th 5 (26/6/2007): Ðến bui sáng này thì con s đã lên đến 300 người. Ðó là nh 2 chiếc xe bus ch khong 100 người t Vũng Tàu - Bà Ra đến tăng cường, và kết hp vi dân oan Tin Giang. Dân oan vn quyết tâm "bám tr" cho đến khi được gii quyết tha đáng. Mưa tiếp tc rơi, và dân oan tiếp tc dm mưa dãi nng... ch tiếp!

Trong khi đó lc lượng công an được tăng cường để theo dõi và kim soát.

* Ngày Th 6 (27/6/2007): Mưa tm t ca đêm hôm trước và cái nng gay gt ca ngày hôm sau đã khiến nhiu bà con cm lnh vì phi ng ngoài tri.

 

 * Chu mưa tm tã

 

* Ngày Th 7 (28/6/2007): Mt phái đoàn nhà nước CSVN gm có v trưởng Văn phòng Quc Hi 2 ti Sài Gòn, đại din ca chính quyn tnh Tin Giang (TG) gm có 6 người trong đó có ông Phó Ch Tch UB Nhân Dân tnh TG, phó thanh tra tnh TG, Văn phòng y Ban tnh TG; Ban An Ninh tnh TG cùng vi các lãnh đạo phường và qun Phú Nhun... đã đến kêu gi bà con v li địa phương để được gii quyết dưới s giám sát ca Quc Hi. Nhưng bà con nht quyết không nghe, vì đã b la nhiu ln.

Trong cùng ngày, mt lc lượng công an được tăng cường hơn 100 người bao vây tr s và da s gii tán đoàn biu tình. Tai ha đang ch chc p xung đầu dân oan.

* Ngày Th 8 (29/6/2007): Sáng nay thì s công an mc sc phc đã rút lui, ch để li mt s để kim soát dc đường. Tuy nhiên, thêm vào đó là s công an an ninh tnh, an ninh chính tr và phn gián mc thường phc được tăng cường để theo dõi và không cho người qua đường dng li và chp hình.

Trong khi đó mt s người già yếu ngã bnh không th li, nên đành phi đưa h tr v Tin Giang. Tuy nhiên, mt s dân oan t Bình Phước, Vũng Tàu, Bà Ra, An Giang và Ðng Tháp đã kéo v, tăng cường tng s hin din lên đến khong 300.

Mt điu tht bt ng đến độ không th tưởng tượng được là để gây áp lc lên dân oan, người ta đã đóng ca tr s Quc Hi để không cho đồng bào vào bên trong s dng cu tiêu. Trong khi đồng bào bên ngoài van xin thng thiết, thì các chc sc bên trong vn đóng ca im lìm.

* Ngày Th 9 (30/6/2007): Tranh th ngày cui tun trong khi tr s văn phòng 2 quc hi đóng ca, mt s dân oan d tính đón xe đò v nhà ly ít áo qun. Khi xe đò sp chy thì có 1 tên công an (chìm) bo tài xế đi Qun 6 để đón khách, tài xế tưởng thit lin cho xe đi theo. Khi đến tr s công an phường 1, qun 6 (114 Phm Văn Chí, Phường 1, qun 6, Sài Gòn) bn công an ùa ra chn xe và bt dân oan đi vào đồn, nhưng đã gp s phn kháng mãnh lit ca dân oan, vì h cho biết h đi biu tình ch không vi phm pháp lut thì không th bt h. CA ra lnh gi xe và người, và nghiêm cm s dng đin thoi.

Nghe tin, nhng đồng bào đang biu tình ti Tr s Văn Phòng Quc Hi 2 nghe tin ny mun kéo đến h tr cho nhng người b bt. Ðến chiu, trong lúc ging co, công an đã xé rách áo qun ch Cao Quế Hoa. Mc du lõa l, nhưng ch cương quyết không xung xe, và ch đã b cưỡng bc đưa v CA tnh Tin Giang ngay trong đêm đó.

S ging co này đã làm c bà Võ Th Thu 84 tui người Cai Ly, Tin Giang kit sc và đột qu sau nhiu ngày dài dm mưa dãi nng. Ngay lúc đó, nhng đồng hương vì quá xúc động, tưởng bà c chết, đã khiêng bà đi v Tr s Văn Phòng Quc Hi 2, va la to "CA qun 6 đánh chết đồng bào Tin Giang". Bn công an ti đây đã vô tâm không đáp ng li yêu cu ca đồng bào để đưa bà c này và mt người na đi bnh vin.

Tuy nhiên khi đồng bào khiêng xác bà c v đến Tr s Văn Phòng Quc Hi 2 thì CA ti đây đã chun b sn xe cu thương để đưa xác bà c đi phi tang. May mn thay, khi vào đến Bnh Vin Phú Nhun thì c bà hi phc và tnh li.

* Ngày Th 10 (1/7/2007): Sau khi ch Hoa b bt đưa v CA tnh Tin Giang, đích thân tên Giám Ðc và Phó Giám Ðc CA tnh đã mi cơm và năn n ch không biu tình na nhưng ch vn cương quyết. Vì áp lc ca đoàn dân oan Sài gòn, chúng phi th ch ra lúc 1gi sáng. Sau đó ch đã tìm đường tr li Sài Gòn lúc 1gi trưa ngày 1/7/2007. Ngay sau đó, qua cuc phng vn vin liên, ch đã phát biu: "... Tôi t cáo hành động ngày 30/06/2007 ca CA qun 6 đối vi tôi như mt ti phm đặc bit nghiêm trng... ông Nguyn Minh Triết qua Hoa K... để cam kết thc hin dân ch nhân quyn cho nhân dân Vit Nam nhưng tôi không có chút xíu dân ch, nhân quyn gì hết... Có phi tôi b ti dám đấu tranh đòi li quyn li hp pháp ca tôi nên tôi b CA đối x man r dã man như thế?".

Ch cũng đã k li rng "công an đánh chúng tôi dã man... làm gãy ngón chân ca tôi đến độ tôi b xu không biết gì c..." Riêng bà c Võ Th Thu sau kh tnh dy ti bnh vin đã được bà con Tin Giang chăm sóc tn tình.

* Ngày Th 11 (2/7/2007): Sau biến động ca ngày hôm trước, có thêm đồng bào t nhiu nơi kéo v như Bình Phước, An Giang, Bc Liêu, Hu Giang, Bến Tre, Kiên Giang, C Ð, Bà Ra, Vũng Tàu... và thêm đồng bào Tin Giang, tăng cường cho đoàn biu tình, nâng s người tham d lên đến gn c ngàn người.

Ch Lê Th Nguyt b bt ngày hôm trước cũng đã tr li vi đoàn biu tình.

 

* Cnh màn tri chiếu đất

 

* Ngày Th 12 (3/7/2007): T sáng tinh mơ đã bt đầu bao trùm không khí căng thng vi s hin din dày đặc ca an ninh, công an chìm, kim soát cht ch trong ngoài.

Trong khi đó phái đoàn Thanh tra Chính ph mi dân oan qua Phòng Tiếp Dân (210 Võ Th Sáu) để gii quyết khiếu kin vào lúc 8 gi sáng ngày 03/07/2007, nhưng nc cười là trên giy mi hn 8gi sáng thì li được phát lúc 4gi chiu cùng ngày.

Dân oan tiếp tc hô to các khu hiu:

"Ðã đảo chính quyn Tin Giang tham nhũng!!!",

"Ðã đảo ông Trn Thanh Trung, Phó ch tch Tin Giang tham nhũng",

"Ðã đảo bà Chánh Thanh tra ca TG tham nhũng",

"Ðã đảo chính quyn Bến Tre tham nhũng",

"Yêu cu tr đất tp đoàn cho dân",

"Th tướng cu dân, Quc hi cu dân, chính ph cu dân"...

* Ngày Th 13 (4/7/2007): T sáng sm người đi đường đã thy đầy ry các biu ng "Dân Oan đi tìm công lý, đòi đất đòi nhà", "Làm Quc l 1A gii ta trng, chính quyn quên tái định cư cho dân", Chính quyn la bp, phn dân hi nước"...

Ðến trưa thì con s dân oan t tp đã lên đến hơn 800 người.

Chiu li, tuy mưa ln nng ht, nhưng vn có hơn 100 dân oan chu dm mưa để cm biu ng đứng dc theo hai bên đường.

Cuc biu tình đã bước sang ngày th 13 ri nhưng tuyt nhiên không thy mt t báo đài nào trong nước (trong tng s 600 báo đài), đề cp đên cuc biu tình khiếu kin này.

Hôm nay, phái đoàn Thanh tra Chính ph cũng mi dân oan qua Phòng Tiếp Dân để gii quyết khiếu kin nhưng đồng bào không nghe vì đã b la nhiu ln ri.

Trong ngày này cũng ghi nhân s hin din ca đồng bào đến t nhng nơi xa như Cn Thơ, C Ð, An Giang, Ðng Tháp...

 

 

 

* Chu căng thng.

 

* Ngày Th 14 ( 5/7/2007 ):

Trong ngày này có các s kin ni bt được ghi nhn như sau:

- Mt thanh niên giao bánh mì cho bà con đặt mua lin b công an bt gi. Ngay lp tc, bà con nhy vào can thip bo v cho người thanh niên này.

- Sau khi "mi" bà con ra bên ngoài để nhân viên làm v sinh thì tt c cu tiêu tiu bên trong văn phòng quc hi b khóa ca ngay, không cho bà con s dng.

- Có thêm dân oan t địa phương xa hơn na kéo v như Kiên Giang, Ðng Tháp.

- Công an tăng cường s dng chiêu "bóp bao t", ngăn chn mi ngun tiếp tế thc ăn nước ung. Mt chiếc xe đi giao 5 thùng mì gói đã b công an chn bt gi ngay trước khi vào đến khu vc biu tình. Dân oan đã vùng lên đòi li s thc ăn cm hơi này, nhưng vn không giành li được.

* Ngày Th 15 ( 6/7/2007 ): Mc du tri mưa tm tã, nhưng bà con vn che lu căng bt để tiếp tc biu tình.

Có v cái chiêu bài đóng cu tiêu, chn ngun thc ăn ca công an bt đầu có "hiu qu", làm bà con khn đốn kh s. Thc ăn do bà con đặt mua khó mà đến tay được, nếu người giao không nhanh tay ném thc ăn qua hàng rào ri b chy thc mng.

Nhiu người đi đường cm tình cnh cc kh ca bà con dân oan, mun giúp mà cũng không được.

Công an nhân dân đã làm tròn nhim v hành dân mt cách dã man theo ch th ca đảng.

 * Ngày Th 17 (8/7/2007): Trong khi dân oan min Tây t tp v Sài Gòn thì ti Cn Thơ đã có gn 100 đồng bào đã biu tình để đòi li rung đất, tài sn đã b quan chc địa phương cướp đot nhưng b CA đàn áp dã man và bt nht mt s người.

 * Ngày Th 18 ( 9/7/2007 ): Công an t các địa phương v Sài Gòn để "lùa" dân tnh mình v không cho biu tình na. Tuy nhiên, trong ngày này con s dân oan tham d biu tình đã lên đến 1,500 người.

Ch Cao Quế Hoa vn liên tc b công an theo dõi và rình bt, nhưng được dân oan sn sàng che ch.

 * Ngày Th 20 (11/7/2007): T sáng khong 100 đồng bào tnh Bình Thun biu tình tun hành trên đường Nam K Khi Nghĩa đi hướng v công viên trước mt Dinh Ðc Lp cũ vi biu ng: "T Cáo Hunh Tn Thành, Ch Tch UBND tnh Bình Thun tham nhũng". Trong đoàn biu tình có nhiu nam n mc áo thun trng vi hàng ch: "Ð đảo bn cướp đất, đánh đập dân dã man". Lúc 9 gi cùng ngày đoàn biu tình dng li công viên trước Dinh Ðc Lp cũ thì b CA đến gii tán.

 * Ngày Th 22 ( 13/7/2007 ):

- T m sáng, khong 60 bà con thuc các tnh Bình Thun, Bình Ðnh, An Giang, Ðng Tháp và Thành ph Sài Gòn biu tình tun hành t tr s văn phòng QH 2 đến Dinh Ðc Lp. Nhưng khi đến góc đường Lê Dun và Ðinh Tiên Hoàng, đon hướng v Tòa Lãnh S Hoa K, thì b khong hơn 100 CA được ch đến bng 2 xe CA bao vây và không cho đoàn biu tình tiếp tc cuc hành trình. Ðoàn này vi đa s là ph n, có vài người mc áo thun phía trước có hàng ch "Qui Nhơn cướp đất đánh người dã man" và sau lưng "Ðã đảo Tham Nhũng". Ðc bit trong nhng người đi đầu có mt c già m yếu, áo mang đầy huy chương trước ngc đã gây s chú ý cho nhiu người.

- Bui chiu cùng ngày, mt phái đoàn ca Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht tnh Tin Giang đã đến thăm hi và y lo đồng bào dân oan 13 triu đồng.

 * Ngày Th 23 ( 14/7/2007 ): Tuy là ngày th By cui tun nhưng đồng bào t các tnh vn tiếp tc kéo v.

- Ðoàn dân oan khiếu kin tun hành kéo đến tư dinh ca Nguyn Tn Dũng đường Nguyn Ðình Chiu

- Mt phóng viên nhà báo đang "tác nghip" thì b mt công an git máy và hành hung, lin b dân oan kéo đến bao vây, nên hn vi b chy thoát thân, để li mt chiếc xe gn máy mang bin s 52U4-6702

Bên ngoài tin đình văn phòng tr s QH 2 gi đây đầy ry các lu bt ca dân oan.

 

 

* Ch Cao Quế Hoa đáp t Hoà Thượng Thích Qung Ð

 

* Ngày Th 26 ( 17/7/2007 ): Ðây có l là cái ngày quan trng nht trong sut quá trình biu tình, vì mt phái đoàn cao cp ca Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht đã đến thăm dân oan ti đây. Hòa Thượng Thích Qung Ð đã bt chp lnh qun chế, đích thân Ngài hướng dn 1 phái đoàn gm 5 v đến thăm hi, trò chuyn y lo và cu tr 300 triu đồng cho dân oan khiếu kin. Thay mt Giáo Hi Ngài đã trao tng dân oan s tin 300 triu đồng. Nhng li phát biu ca Hòa Thượng đã làm nc lòng dân oan, và làm nhiu người xúc động:

"Tôi đến đây ng li thăm hi sc khe đồng bào, để chia s ni thng kh, ti nhuc ca đồng bào. Vì Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht cũng là nn nhân ca chế độ như đồng bào,..."

"Giáo hi chúng tôi cũng đã tng khiếu kin sut ba mươi năm qua. Cho đến nay đã có c nghìn bc văn thư khiếu kin, mà h không h phn hi mt văn thư nào, không gii quyết gì c. H coi dân như c rác. Cho nên Giáo hi chúng tôi cũng đồng cnh ng vi đồng bào đi khiếu kin đây. Vì vy mà chúng tôi đến đây chia s ni thng kh đó. Chúng tôi mong rng tình trng như thế này s không còn tn ti trên đất nước này".

"Phi đòi hi mt chế độ đa nguyên, đa đảng, đại din đầy đủ cho 80 triu dân. Ch ch có mt đảng thì không th gii quyết được gì cho 80 triu dân...."

"Mi người góp mt phn, chúng ta tiếp tc đòi hi cho bng được t do, nhân quyn và công lý"

Trong ngày này, s dân oan kéo v đây đã lên đến gn 2,000 người.

Ngay sau khi phái đoàn ca Hoà Thượng Thích Qung Ð đi ri, thì công an bt đầu tăng cường lc lượng cơ gii trong khu vc, trn đóng các ngõ ra vào, gây hoang mang cho dân oan đang nm ti đây. Người ta bt đầu râm ran t hi nhau không biết cái gì s xy ra kế tiếp.

 

 * Li than th ca dân oan

 

* Ngày Th 27 ( 18/7/2007 ): T chp ti, các xe cơ gii ca công an bt đầu chn các ngõ ra vào. Hàng trăm công an được trang b đầy đủ ca các tnh vi xe bít bùng, cu thương, xe bus... đậu dài khp c dãy ph.

Ðoán biết trước s vic s xy ra, đoàn dân oan xúm li và hô to các khu hiu "xin Quc hi cu dân oan, xin Chính ph cu dân oan, xin Th tướng chính ph cu dân oan... ", nhưng nào có ai nghe!

Khong 10.30g ti, lc lượng công an có xã hi đen ym tr tiến vào bên trong khu vc lu bt vi dùi cui roi đin và lu đạn cay, bt tng người mt ling lên xe bus, ai chng c thì ling lên xe bít bùng. Tuy đồng bào dân oan có kháng c nhưng ch là yếu t, vì đa s là người già và ph n thì làm sao chng tr được mt lc lượng hùng hu như vy. Nhng s chng tr ging co đều nhn được nhng trn đòn man r ca đám công an mt tính người này.

Khong gn 1gi sáng, công an đã cưỡng bc xong hu hết dân oan lên xe, và phá hy các lu bt ti dây.

Ngay khi màn đàn áp va chm dt thì ln đầu tiên mi có 1 t báo trong nước loan tin, là t Thanh Niên, nhưng li là tin... tht thit. Không biết các phóng viên ca t Thanh Niên tht s có mt ti ch khi công an "ra quân" hay không, mà không h nhc đến vic đàn áp dã man ca công an, mà ch bo là các "bn dân" này "ch làm công tác bo v an ninh trt t vòng ngoài", trong khi các cán b Mt trn T quc, đoàn th, làm công tác dân vn. Làm gì có chuyn "nhng cán b MTTQ, đoàn th và người dân tình nguyn, va vn động va ph giúp bà con mang đồ đạc ra xe ô tô ca các địa phương". Ðây là mt s xuyên tc, bóp méo s tht vô cùng trng trn. Và điu này không có gì ngc nhiên theo đúng truyn thng "nói láo như vm" ca báo chí quc doanh.

Chưa hết, báo Sài Gòn Gii Phóng còn nói "có s liên kết gia các tnh, xut hin nhng đối tượng cm đầu xúi gic, có liên quan đến các t chc phn động nước ngoài... để kích động người khiếu kin t các tnh như Tin Giang, Ðng Tháp, Long An, Bình Dương, Kiên Giang, Bến Tre, Bình Phước, Bình Thun, Tây Ninh... tp trung v các cơ quan trung ương TPHCM và Hà Ni trong thi gian gn đây."

Trong khi đó thì th trưởng Công an Thi Văn Tám đã lp xong danh sách và chun b "bt ngui" 13 đối tượng các địa phương "thuc các thành phn này, đã trc tiếp tham gia kích động và cung cp tin bc (nhn t các t chc phn động) cho người dân đi khiếu kin." (Th trưởng Công an Thi Văn Tám nói rng đến nay đã xác định có 13 đối tượng các địa phương "thuc các thành phn này, đã trc tiếp tham gia kích động và cung cp tin bc (nhn t các t chc phn động) cho người dân đi khiếu kin.").

Cuc biu tình ca dân oan các tnh min Nam kéo dài sut 27 ngày qua ti Sài Gòn tuy đã b phá v, nhưng đây chính là bước khi đầu cho nhng chui ngày tranh đấu sp ti ca dân oan khiếu kin nói riêng, và toàn th nhân dân Vit Nam yêu chung t do dân ch nói chung. Cng sn Vit Nam đã da trên lòng s hãi ca người dân để đè đầu cưỡi c, đàn áp trù dp. Nhưng người dân không còn s hãi na. Chúng ta có th lc quan mà nói rng cái ngày mt vn ca chế độ độc tài đảng tr không còn xa na!

 

Lê Minh Úc tng hp (19/07/2007)

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Kháng thư s 16 Ca Khi 8406 Phn đối nhà cm quyn Cng sn Vit Nam đàn áp Dân oan khiếu kin

 

Khi 8406 Tuyên Ngôn T Do Dân Ch Cho Vit Nam 2006

Bloc 8406 of Manifesto on Freedom & Democracy for Viet Nam 2006

 

Kháng thư s 16

Phn đối nhà cm quyn Cng sn Vit Nam

đàn áp Dân oan khiếu kin đêm 18 rng ngày  19-07-2007

Vit Nam, ngày 20 tháng 07 năm 2007

 

Kính thưa toàn th Ðng bào Vit  Nam  trong và ngoài nước,

Kính thưa Liên Hip Quc, các Chính ph, các Quc hi năm châu,

Kính thưa các T chc Nhân quyn và các Cơ quan Truyn thông quc tế.

K t hôm 22-06-2007, ln lượt dân oan 19 tnh: Tin Giang, Long An, Bến Tre, Ðng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Bc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh long, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Lâm Ðng, Cn Thơ, Hu Giang, Cà Mau, Bình Thun và chín qun thành ph Saigon: Gò Vp, Bình Chánh, Bình Thnh, qun 4, 5, 6, 7, 9, 12 (ngun: Ðơn Kiến ngh khn cp ca Ðng Bào ngày 16-07-2007) -trong cơn tc nước v b vì b nhà cm quyn địa phương ln trung ương không chu gii quyết n tha chuyn h bao ln khiếu ni vic b cướp đất đai, nhà ca t my chc năm qua- đã đến "nm v" trước tin đình Văn phòng 2 Quc hi CSVN s 194 đường Hoàng Văn Th, Phường 9, Qun Phú Nhun để "đánh trng kêu oan", mong "đèn tri soi xét".

Thế nhưng cái gi là "cơ quan quyn lc cao nht nước" vn đóng ca im lìm, khiến đồng bào phi ta thán: "Cơ quan gì ging bãi tha ma, không thy mt bóng hình cán b! Trách nhim đâu? Bác ái nơi nào? Sao n đon tình nhân loi? Sao đành ngonh mt làm ngơ?". Ph ha vi thái độ vô trách nhim ca các "đại biu nhân dân này" là s câm lng hèn nhát hay tuyên truyn láo khoét ca các "tiếng nói dân nhân" (hơn 600 báo đài), s dng dưng lnh lùng, tháp ngà c th ca mt s "lãnh đạo tinh thn nhân dân" (thuc nhiu tôn giáo). Bù li, ch có "bn hu nhân dân" là vô s công an và dân quân chìm ni -t địa phương ln ti khu vc- nhưng thay vì bo v, bênh đỡ, cu giúp thì ngày đêm trà trn, vây ba để nm danh sách, moi thông tin, nhn din th lãnh biu tình, hoc ngăn chn, hành hung các phóng viên đến tìm hiu s tht, hoc hăm da, cướp bóc nhng đồng bào ho tâm và các chiến sĩ dân ch đến giúp đỡ đoàn người đói khát bnh tt, hy vng mong manh, sng trong cnh chiếu đất màn tri. Cũng có nhng đoàn cán b s ti đến gi trò di gt cũ mèm là kêu mi đồng bào v li địa phương để được gii quyết!

Cuc biu tình đã bước qua tun th bn vi khí thế ngày càng dâng cao, ý chí ngày càng kiên định, lc lượng ngày càng đông đảo, tiếng vang ngày càng rng khp và s ng h ca đồng bào ngày càng nng nhit, nht là sau chuyến viếng thăm ca Hòa Thượng Thích Qung Ð sáng ngày 17-07, thì khong bui chiu cùng ngày, Phó Th Tướng CSVN Trương Vĩnh Trng t Hà Ni bay vào. Nhưng ông đã không ti thăm dân oan cho biết s tình mà li cùng Th Trưởng b Công An ch ta mt bui hp bàn duyt bin pháp đàn áp cuc biu tình ca dân khiếu kin.

Thế là vào ti ngày 18-07, t 1000 đến 2000 công an, mt v, quân đội, thm chí xã hi đen, trang b roi đin, dùi cui, lu đạn cay, súng ln súng nh, đem xe tăng, xe tù, xe đò, xe cu thương, xe cha la, xe ch súc vt li bao vây toàn b khu vc sau khi đã cúp đin và phá sóng đin thoi. M đầu, công an kêu gi dân hãy tr v quê, nếu không s s dng vũ lc. Nhưng đồng bào thy mình chng còn gì quê nhà, tr v cũng hoàn toàn vô vng nên đa s (khong 600 người) quyết t th. Thếđèn cao áp chiếu vào cho lóa mt, vòi rng xt nước cho ngt ngư, roi đin vt xung cho tơi t, lu đạn cay tung ra và bình cha la phun vào mt cho ti mù, ri c hàng ngàn công an nam n, mt đằng đằng sát khí, điên cung như mt by thú d, xông vào dám dân oan đa phn là ph n hay già lão, bt ly tng người vt lên xe đò hay xe thùng như con vt. C mt vùng tri đêm vang lên tiếng hò hét, hăm da ca lũ sói dã man và tiếng kêu cu, khóc lóc, van nài ln chi ra ca đám dân vô ti, trước s chng kiến đau lòng nhưng bt lc ca khong 5000 ngàn dân Sài gòn. Ai trong đoàn biu tình phn kháng thì còng tay li, đẩy lên xe tù hay đánh cho u đầu v trán ri qung lên xe cu thương. Chng nhân ti ch cho biết có mười my người b đầu phi ch đi bnh vin, nay không biết tình trng ra sao. Các th lãnh biu tình, đã b nhn din t trước, đều b bt lên xe tù, đem v giam tri Phan Ðăng Lưu hay đâu đó.

Chiến dch đàn áp kéo dài hơn 2 tiếng và kết thúc vào lúc 0g34 phút ngày  19-7-2007 . Toàn b lu bt, chăn chiếu, đồ đạc, biu ng, thm chí c đảng, c nước, nh H Chí Minh, nh lit sĩ, bng T quc ghi công... ca dân oan đều b vt lên xe rác đậu sn ti hin trường. Sau đó xe vòi rng phun nước xi sch toàn b khu vc, nht là cho trôi đi máu ca dân oan, để li mt Văn phòng sch s xinh đẹp, chun b cho ngày khai mc Quc hi khóa 12 vào lúc sáng sm (ti Hà Ni). Tht chng khác nào v Thiên An Môn ngày  4-6-1989 , ch có tm mc đàn áp là gii hn!

S đồng bào b bt lên xe ch v tnh thì đã b b gia đường, ai lo tìm đường v nhà ny. Nhiu người tr li phng vn ca các báo đài hi ngoi hôm 20-7, cho biết h đã bt đầu b mi đi "làm vic" (b thm vn và hăm da). Tt c dân oan đều không chút hy vng được tr li công lý, mc du nhà cm quyn địa phương các tnh có dân khiếu kin va mi hùng hn ha hn s gii quyết dt đim trong vòng vài tháng vô s v vic mà h đã không mun và không th gii quết my chc năm tri. Trái li dân đang lo s s b tr thù khc lit và s phn b th tiêu bí mt (như trong v nông dân Thái Bình cách đây gn hai thp niên) đang rình ch các th lãnh dân oan, nhng người trong 27 ngày qua đã làm đại biu khiếu kin, đã điu động các cuc biu tình, đã dùng loa phóng thanh t cáo các cán b cướp ca, đã đứng ra nhn s giúp đỡ cho dân oan t bên ngoài, nht là t đồng bào hi ngoi. Thế nhưng h cũng cho biết s kiên trì tiếp tc con đường khiếu kin, bi l h chng còn gì để mt!

 

Trước các din biến đau thương nói trên, Khi 8406 chúng tôi nhn định rng:

- Ðây li thêm mt bng chng cho thy nhà cm quyn Cng sn không h là "ca dân, do dân, vì dân" mà ch là mt tp đoàn băng đảng cu kết vi nhau (chính quyn+quc hi+công an+mt trn), bao che nhau t trên xung dưới để chia chác giang sơn, cướp bóc đồng bào, hu ngày càng tăng thêm phương tin vt cht mà duy trì mãi mãi quyn thng tr trên c dân tc. H s chng bao gi có thin chí và kh năng gii quyết hàng triu v khiếu kin đất đai vn tràn lan c nước.

- Ðng và nhà nước CSVN ch cai trn bng la di và bo hành. Ming h lúc nào cũng hô hào chng tham nhũng, nhưng khi các nn nhân ca tham nhũng lên tiếng kêu oan, dù là cách hin hòa nhn nhc, có lúc van vái kêu cu, thì h li nhn tâm ha cui hay trù dp t năm này sang năm khác. Ðến lúc dân cương quyết đòi công lý như trong 27 ngày qua thì h thng tay trng tr. Bi l tp đoàn tham nhũng chính là hu hết các thành viên trong đảng và chính quyn CSVN, vn luôn t coi mình là nhng ông tri con, còn toàn dân ch là c rác, nô l.

- Tp đoàn CSVN là nhng k va mt hết tính người va mt hết tình người, va khinh thường nghĩa đồng bào va chà đạp tình đồng loi. Lòng tham lam ca ci vô đáy và s ham h quyn lc vô biên ca h đã đẩy đại b phn nhân dân vào cnh lm than, chng còn có nhng phương tin để sng cho ra mt con người. H đã dâng mt phn lãnh th cho lân bang, đã bán nhiu mnh đất thun li cho nước ngoài, và đang tìm cách bòn rút nhng mu ro rung vườn hay miếng đất sinh sng còn li ca hàng chc triu nông dân và th dân cùng kh.

- Tp đoàn CSVN đã dùng nhiu bin pháp tinh vi, nhng phương thế thâm độc để biến nhng con người l ra phi bênh vc cho công lý đúng theo s mng thì li dng dưng lnh lùng, phi lên tiếng cho s tht đúng theo thiên chc thì li im lng hèn nhát hay phát biu quàng xiên, phi bênh đỡ cho k yếu thế cô thân đúng theo nhim v thì li hành x như lũ chó săn mù quáng và điên cung. S tàn phá lương tâm và lương tri ca con người, hy hoi khí phách và ý chí ca dân tc như thế là ti nng nht ca tp đoàn CSVN.

- Cuc biu tình khiếu kin kiên trì và dũng cm va qua ca đồng bào 19 tnh và 9 qun Sài gòn là mt ngn la cn được thi bùng lên cùng duy trì mãi, vì chc chn dân s còn đứng lên đòi công lý trong cái chế độ mãi mãi bt công này. Ðó cũng là du ch hy vng cho thy dân tc Vit  Nam  vn kiêu hùng đánh tr ngoi xâm ln ni xâm. Hành động h tr v vt cht và tinh thn ca đồng bào trong nước, nht là ca đồng bào hi ngoi cho cuc khiếu kin va qua là rt đáng hoan nghênh và c vũ, cho thy lòng nhân ái và tình t dân tc trong đại khi con Hng cháu Lc luôn sng động và c th. Chuyến viếng thăm dân oan ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, đặc bit ca ngài Hòa thượng Thích Qung Ð là s th hin tinh thn bi trí dũng ca Pht giáo và là mt tm gương sáng cho mi Giáo hi và mi chc sc tôn giáo khác noi theo. Ðây mi thc sđồng hành cùng dân tc, sng đạo pháp trong lòng dân tc!

- Vic gii quyết các khiếu kin ca dân oan nói riêng cũng như vic gii quyết mi vn đề ca dân tc nói chung ch có th được thc hin cách thành công tt đẹp trong mt chế độ đa nguyên đa đảng, dân ch, t do, phi cng sn phi độc tài.

 

Ð góp phn chn đứng ti ác ca CSVN, Khi 8406 chúng tôi kêu gi

- Toàn th Ðng bào Vit Nam, các cơ quan truyn thông xã hi, các lc lượng đấu tranh dân ch trong và ngoài nước, các Quc Hi, các Chính Ph và mi ai yêu chung t do và công lý trên khp hoàn vũ (1) hãy mnh m lên án hành vi đàn áp dân oan vô ti ca nhà cm quyn CSVN, (2) hãy làm mi cách áp lc nhà cm quyn CSVN tr li đất đai cho dân oan đã b tước đot cách bt công, đồng thi x lý nghiêm minh nhng quan chc đã cướp bóc tài sn ca h, (3) đòi buc nhà cm quyn CSVN tr t do ngay cho nhng dân oan đang b cm tù, đặc bit là các th lãnh biu tình như Phm Văn Tri, Nguyn Ngc Hin, Cao Quế Hoa, Lê Th Nguyt..., (4) thường xuyên theo dõi sinh mng ca các lãnh đạo dân oan ko h b CSVN th tiêu hay tng ngc.

- Các lc lượng công an, quân đội, báo chí, chc sc quc doanh vn đang hp tác vi nhà cm quyn gian ác hin ti bng hành động đàn áp, tuyên truyn xuyên tc hay im lng đồng lõa hãy nh rng nhng hành vi ca các người đã, đang và s b lãnh đạo CS lm dng kiu vt chanh b v, như CS đã lm dng ngay c nhng đóng góp hy sinh to ln ca nhiu người trong s dân oan đang kin tng. Ngoài ra, vic hp tác hy sinh hay đồng lõa dung túng cho chế độ CSVN s còn để li du n ô nhc muôn đời, mc ti đối vi toàn dân tc, và không th tránh được cán cân công lý. Và dĩ nhiên s trng tr ca nhân dân ln lch s sđích đáng cho tp đoàn lãnh đạo CSVN, nếu h không biết mau mn sám hi tr v cùng dân tc và chuc li li lm.

 

Vit  Nam , ngày 20 tháng 7 năm 2007

Ban Ði din lâm thi Khi 8406:

1- K sư Ð Nam Hi, Sài Gòn

2- Cu Sĩ quan Trn Anh Kim, Thái Bình

3- Linh mc Phan Văn Li, Huế.

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Mc Sư Hoàng Mnh Trường Cùng Các Mc Sư VN Phn Ði Chính Quyn CSVN Vân Ðn-Qung Ninh

 

Cng Hoà Xã Hi Ch Nghĩa Vit  Nam

Ðc Lp-T Do-Hnh Phúc

 

Thư phn đối

Chính quyn Vân Ðn-Qung Ninh gây phn n vi toàn th tín hu Hi Thánh Tin Lành

 

Kính gi:

1.                  Ông ch tch nước - Nguyn Minh Triết

2.                  Ông th tướng chính ph - Nguyn Tn Dũng

3.                  Ông Tng Bí Thư - Nông Ðc Mnh

4.                  U ban tôn giáo chính Ph

5.                  U ban tôn giáo Quc tế

6.                  Các cơ quan ngôn lun trong và ngoài nước.

Chúng tôi gm:

1.                  Mc Sư Hoàng Mnh Trường

2.                  MSNC Trương Th Xuyến

3.                  MSNC Bùi Thi

4.                  Cùng tt c tín hu Tin Lành ti Huyn Vân Ðn- Tnh Qung Ninh và trên toàn quc thuc Liên Ðòan Truyn Giáo Phúc Âm- Hi Thánh Phúc-Âm.

Ngày 18/7/2007 va qua vào lúc 9h30 cán b có tên Lã Văn Hong, Trưởng Công An xã Ðông Xá, Huyn Vân Ðn, Tnh Qung Ninh đến nhà tôi (Mc sư Hoàng Mnh Trường, thường trú ti Thôn Ðông Sơn, Xã Ðông Xá, Huyn Vân Ðn- QN), nói rng: "thay mt chính quyn xã mi em lên y ban nhân dân có chút vic để bàn".

- Tôi hi li là thưa cán b có chuyn gì vy? Cán b nói: "chchuyn nh nhàng có tính cách xây dng mà thôi".

- Tôi tr li: "đi thì cũng sn sàng thôi nhưng cho tôi mt giy mi ghi rõ ngày gi và ni dung rõ ràng, đàng hoàng thì tôi s đến, v li tôi còn phi sp xếp công vic nhà ch?

Nhưng cán b Hong tr li rng: "Không cn giy đâu làm gì cn thn thế?".

Tôi dt khoát mt ln na rng: "Ông là cán b đại din cho chính quyn, còn tôi là Mc sư đại din cho Hi Thánh; cho nên đối vi tôi đã làm vic nơi công s phi da trên lut pháp ch không th mi làm vic bng ming cách cá nhân được.

Ông Hong nói: "vy thì để tôi chy v báo cáo cp trên nhé!"; tôi nói: "vic đó là ca ông".

Cán b tr v xã sau đó khong 11h quay li nhà tôi mt ln na nói rng: "nếu anh Trường không lên thì chiu nay các anh y s đến nhà để nói chuyn".

Tôi tr li: "được!" và hi thêm: "ông nói các anh y đến nhà tôi nói chuyn là ai vy?.. Công an tnh, Huyn hay ch xã thôi".. Cán b tr li rng: "ch có xã thôi." (Xin nói thêm, mi ngày hôm trước đã có my cán b đến xung quanh gia đình tôi quay phim và chp hình đang khi chúng tôi th phượng Chúa Jesus.)

Khong 2h45 phút thì tôi ngc nhiên thy có mt đoàn cán b đến nhà tôi:

Ông phó ch tch Hoàng gii thiu là trưởng đoàn làm vic:

1.                  Ông Trúc -Công an tôn giáo tnh QN

2.                  Ông Tô-Công an tôn giáo tnh

3.                  Ông Minh-Công an Huyn

4.                  Ông Bùi Luân- Công an điu tra Huyn Vân Ðn

5.                  Ông Lã Văn Hong- Trưởng công an xã Ðông xá, (Người viết biên bn bui nói chuyn)

6.                  Ông Vng- là đại din hi Cu chiến binh

7.                  Ông Báu -là đại din mt trn t quc.

8.                  Ông Châu- bí thư tri b đảng

9.                  Cùng mt s người khác không nh tên h cũng không vào nhà, nhưng đi lùng sc bên ngoài.

Ni dung làm vic như sau:

Sau khi Ông Hoàng - trưởng đoàn gii thiu xong các thành viên trong đoàn thì ông đã chp mũ ngay: "Chúng tôi đại din cho chính quyn xã đến đây thông báo cho anh Trường mt vic có liên quan đến Hi thánh đang sinh hot ti Vân Ðn y là mi nghe được ngun thông tin là Hi thánh chun b t chc đại hi, và chúng tôi biết anh là trùm đạo nên nhc nh vi anh là không được t chc và nếu có đông người t các tnh đổ v thì phi báo cáo trình giy t vì hi nhánh ca các anh là chưa được phép."

Tôi hi li ngay: "là chính vì ngun thông tin đó mà quý cán b kéo đến nhà tôi đông như vy phi không?" Ông Hoàng nói: "đúng như thế!" và nói thêm là sinh hot tôn giáo như vy thì chưa được phép phi xin phép chính quyn.

Tôi hi li: "Vy các ông cán b đã nghe thông tin đó t ai? đâu? Và bng c nào? Nếu cán b nhìn ra mt cc đất cũng phi có giy t đàng hoàng ch hôm nay ch là mt thông tin mà cán b đến đây để quy chp ngăn cn vô căn c như vy là không đúng! Vic này gây bc xúc cho nhân dân xung quanh và tín đồ chúng tôi; v li chuyn đại hi hay tri hè thuc ni b ca Hi thánh ch không liên quan gì đến chính quyn c, cũng như mi người vn tng tng, lp lp kéo v Vân Ðn ngh mát vy thôi có đoàn nào phi xin phép đâu?? Mt bui cu cúng ca gia đình các ông cũng vy có ai phi xin phép đâu? V li người không tôn giáo không biết gì v tôn giáo làm sao mà li đòi kim soát người có nim tin?.

Theo lut pháp quc tế cũng như Vit Nam đều đã ghi rõ tt c mi người được quyn t do tôn giáo th hin nim tin bt c nơi nào.

Hiến pháp nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit  Nam  năm 1992 có ghi v chính sách tôn giáo ca Nhà nước như sau:

"Công dân có quyn t do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoc không theo 1 tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp lut."

Ông Vng - đại din cho cu chiến binh lên tiếng nói: "Cu cúng người đã khut sau mãn 100 ngày vn phi xin phép, tôi thy ông này nói ba và không hiu biết gì c."

Tôi nói tiếp: "Công dân Vit Nam có quyn lp hi và không ai được xâm phm quyn vào hoc ra hi, các hi đều bình đẳng ngang hàng vi nhau không được áp đặt hi ph n trên hi cu chiến binh và ngược li, vy các hi cũng không được quyn trên hi thánh, vy ti sao hôm nay các hi li có mt đây. Cũng xin nói thêm: ti tnh Qung Ninh nói chung và Huyn Vân Ðn nói riêng thì thường xuyên hi thánh khi làm vic vi chính quyn ph trách v tôn giáo thì t hi ph n, cu chiến binh, hi nông dân vv... đều có mt!

Phi chăng cán b tôn giáo ch là bù nhìn không biết gì v nghip v làm vic vi giáo dân cách chính đáng theo lut, chc năng ch th nghip v kiu xã hi đen thì làm sao đất nước tiến lên được ch? Tôi thy đây là vic cán b làm vic không h hiu biết lut pháp mà lãnh đạo theo kiu ly tht đè người ch không h có trí thc gì c.

Tôi thiết nghĩ rng hi ph n thì nên đi giúp nhng ph n bnh tt, hi nông dân thì đi mà giúp nông dân gii quyết công vic và cu chiến binh thì đi thăm hi chăm sóc nhng thương bnh binh thì hơn Ti sao li đi gii quyết vic tôn giáo? chúng tôi yêu cu chính ph phi chn chnh li cách làm vic thiếu hiu biết ca cán b Huyên Vân Ðn và công an tnh Qung Ninh."

Các cán b nói rng: "Hôm nay chính quyn đến đây là vì tình cm người nhà hàng xóm thôi". Tôi t hi tình cm đi chơi thăm hi gì mà li ghi biên bn đó ch là mt câu cha chi mà thôi.

Quý v thy đấy! th tình cm kiu mi ca thế k 21??? Vy mà cán b huyn, xã vn chưa hiu ra ngi lng nghe và gt, li có nguyên mt trưởng công an xã ngi viết li tng li vào biên bn na ch..?

Ch tch quc hi Nguyn Văn An đã nhn mnh vi các đảng viên là phi xây dng mt nhà nước pháp quyn vy thì pháp quyn kiu mi hay sao?

Tôi phn đối và không đồng ý v cách làm vic vô căn c không đúng lut và sai chc năng ca các cán b như vy, và chính vì cán b làm vic như thế nên bui làm vic hôm nay là không có giá tr gì c.

Chúng tôi cũng phn đối v nhiu vic mà công an tôn giáo Huyn Vân Ðn và Tnh Qung Ninh đã xâm phm nim tin tôn giáo cũng như nhân phm, nhân quyn cách nghiêm trng gây bc xúc cho toàn th tín hu toàn tnh trong sut hơn 12 năm (T 1994-2007)

                     Công an huy động lc lượng gây áp lc, khng b trước trong và sau các k l ln (Giáng sinh..)

                     Cán b tên là Toàn thay vì đối thoi nhưng c đi nói xu tín hu gây chia r.

                     Cán b gây áp lc vi các trường giáo dc hù do, hc sinh b đạo tin lành nếu không s b h hnh kim vào cui k.(Trường tiu hc Ðông xá và Trường trung hc hi đảo) Khi ph huynh chúng tôi đến phn đối thì cô hiu trưởng Nguyn Th Bình ch nói là đó là ch th ca cp trên)

                     Nhng tín đồ thường xuyên b quy chp cho là phn động, theo đạo M.

                     Gn đây cán b còn photocopy nhng thư nc danh và văn bn ca h phái khác nói xu người lãnh đạo chúng tôi để phát cho các thôn xóm đọc trước dân hòng gây chia r tín đồ (Vic này vô lý và không đúng chc năng cán b ca đảng cng sn nó đã gây bc xúc đến tín hu chúng tôi).

Cui cùng ông Trúc ban tôn giáo tnh nói rng: Mi người được quyn t do tín ngưỡng tôn giáo nhưng không được t do sinh hot tôn giáo, (tôi nghĩ ông cán b này nói như vy thì chng khác gì ging như: "mi được quyn sinh con nhưng không được nói hoc ăn ung gì c! Mun ăn ung, nói chuyn, hc hành yêu thương ai phi xin phép đảng và nhà nước").

Kính thưa ông ch tch Nguyn Minh Triết!

Chúng tôi biết ông đã có cuc gp lch s mi đây vi tng thng Hoa K George W. Bush, và ông luôn nhn mnh đến cm t "Trao đổi - Ci m - Thng thn" Da trên cơ s hiu biết ln nhau và vì li ích ca hai dân tc.

Mong ông cũng suy nghĩ li câu tr li đài truyn hình M CNN sau chuyến viếng thăm Hoa K: "Chúng tôi đã đấu tranh gii phóng dân tc giành li quyn con người đã mt. Vì vy hơn ai hết, chúng tôi rt yêu nhân quyn."

Nếu ông tôn trng nhân quyn tht thì hãy thng thn chnh đốn nhng cán b ngu dt nhưng li thay mt chính quyn đầy nhng mưu ác gây sách nhiu, trói buc nhân dân trong s s hãi bng nhng li nói di gian, thành kiến, gây phân hóa nhân dân trong sut hơn 12 năm qua ti Huyn Vân Ðn - Qung Ninh.

Chúng tôi yêu cu:

1.                  Chính quyn ti Huyn Vân Ðn-Qung Ninh làm vic vi dân phi da trên lut pháp và hiến pháp ch không bng nhng suy nghĩ đầy định kiến và thù nghch vi nhng li nói xu hăm do giáo dân mt cách sai s tht, vô c.

2.                  Chính quyn phi làm vic đúng chc năng ca mình và phi làm vic vi các nhà lành đạo tôn giáo trong tinh thn trao đổi, thân thin và hòa bình thay vì tuyên chiến như by lâu nay.

3.                  Chính quyn nên dng ngay vic photo, phân phát nhng văn bn và thư nc danh để nói xu, bôi nh người lãnh đạo tôn giáo ca chúng tôi; vic làm đó không hp pháp và không có căn c, sai chc năng ca mt chính quyn ca dân, vì dân. Mt cán b chính quyn có vic làm như thế là phn tác dng và mt tư cách - đó ch là vêc ca k lưu manh, giang h và là k thù ca nhân dân.

4.                  Chính quyn hay ngưng ngay mi hành động khng b đạo Tin Lành cũng như các tôn giáo khác; hãy chm dt ngay thái độ thù địch tôn giáo ca các cán b. Chúng tôi yêu cu chính quyn trung ương hãy cách chc ngay nhng quan chc sách nhiu nhân dân, giáo dân đang hng hách, ca quyn bt nt ngừơi dân. Hãy chn nhng ngoi biết thương dân, biết giúp dân, biết hiến pháp, lut pháp nhà nước và bíêt tôn trng nhân quyn, t do dân ch và nht là biết tôn trng cp lãnh đạo ca các tôn giáo.

5.                  Chính quyn phi tr li 100 cun kinh thánh do Ban tôn giáo nhà nước Vit  Nam  in, có giy xut kho ca Mc sư Âu Quang Vinh địa ch: S 2 ngõ trm Hà Ni mà công an tnh Qung Ninh tm gi sut 10 năm qua

Chúa phán: "Ðc Chúa Tri k tà, h ai ghét ta, ta s nhân ti t ph pht li con cháu đến ba bn đời,và s làm ơn đến ngàn đời cho nhng k yêu mến ta và gi các điu răn ta." Kinh Thánh theo sách Xut Êdiptoky 20:5-6

Li chúc phước và ra s ca Ðc Chúa Tri nh hưởng đến nhiu thế h tương lai. Quý v hãy chn hoc ra s hoc chn phứơc hnh trên quc gia dân tc, gia đình cá nhân ca mình.

Cui thư, chúng tôi tuyên b rng: t thi k Lénin-Stalin- Mao Trch Ðông- Fidel Castro đến các lãnh t vô thn khác; chưa mt ai và s mãi mãi không bao gi có mt ai có th có th dp tt đựơc đa Tin Lành S Sng ca Ðng Christ phc sanh. Và lch s cho thy k nào chng li Tin Lành ca Chúa Jesus đều b Chúa ra c dòng h. Nếu chính quyn Vân Ðn-Qung Ninh không b Thượng Ðế ra s thì hãy ngưng ngay vic bt b con dân Tin Lành.

 

Kính Thư,

Ký tên

1.                  Mc Sư - Hoàng Mnh Trường

2.                  Mc sư - Trương Th Xuyến

3.                  Mc sư - Bùi Thi

Và Mc Sư đoàn trên toàn quc cùng tòan th tín hu Tin Lành đồng ký tên.

 

=END=

 

7- Ði Sng Quanh Ta

 

- Ði tôi là thế

 

Benedict Carey

(The New York Times)

Minh Trang phng dch

 (VNN)

 

Hơn mt thế k qua, các nhà nghiên cu đã n lc tìm kiếm nhng thành t cơ bn nht để hình thành bn cht cá nhân ca tng con người, ví d như s du dàng và bng bt xây dng đặc đim ca mt cô Anna, hay s chm chp và nhy cm hình thành s khác bit ca mt Andrew. Nhưng h li b qua mt yếu t quan trng - đó là cuc đời ca mi người t nó nói lên bn cht ca con người đó.

Nhng câu chuyn này ni tiếp nhng câu chuyn khác. Mt anh chàng trong quán rượu sân bay tình c nghe được mt câu chuyn, nhưng mt sĩ quan hàng không li nghe theo kiu khác, và phi hành đoàn li biết mt câu chuyn hoàn toàn khác na. Thêm vào đó, âm điu, bài hc luân lý, hay thm chí c tình hung xy ra câu chuyn cũng có th làm thay đổi tâm trng ca con người, đảo ln trt t gia cái chính vi cái ph.

Tuy nhiên, trong thp niên va qua, mt s nhà tâm lý hc cho rng các thành t hình thành bn tính cá nhân ca con người chính là mt bc tranh ba chiu. Nhng khám phá mi đã giúp ích cho h rt nhiu. Người ln hào phóng, hướng th t khp các tng lp k li câu chuyn vi nhiu đim tương đồng, nhng người đã vượt qua căn bnh tinh thn bng tâm lý tr liu cũng như vy.

Mi người M có mt cuc sng riêng, nhưng chúng ta luôn luôn cp nht cuc sng ca chính mình - cách mà chúng ta nhìn nhn v mi hoàn cnh không ch định hình suy nghĩ ca chúng ta v bn thân mà c v hành vi ng x. Hiu rõ cuc đời mình như thế nào, con người s có th thay đổi cách tường thut chính mình.

Giáo sư tâm lý hc ti Northwestern, tác gi quyn sách "The Redemptive Self" xut bn năm 2006, ông Dan P. McAdams nói: "Trong ln nghiên cu v cuc đời ln đầu tiên, người ta thường nghĩ đây là mt vn đề không quan trng, nhưng cuc đời tht thú v, đúng không? Sau đó chúng tôi nhn thy cách tường thut cuc đời chi phi hành vi con người, nhng hình nh có được không ch là quan đim ca chúng ta khi nhìn v quá kh, mà còn c v tương lai".

Các nhà nghiên cu nhn thy não người có mt s đồng cm t nhiên để xây dng hot động tường thut. Người ta có xu hướng nh li s vic chính xác hơn nếu h được yêu cu thut li c câu chuyn thay vì ch lit kê theo danh sách, đồng thi lý l ca h cũng có sc thuyết phc hơn khi xây dng mt câu chuyn tường thut.

Ða s chúng ta không nhn thc được bn thân mình trong câu chuyn, có khi đầu, trin khai và thm chí c kết thúc, ch cho đến khi h trưởng thành. Kate McLean, giáo sư tâm lý hc ti đại hc  Toronto ,  Mississauga  nói: "Tr nh thường t đánh giá chúng theo mt quan đim rng và thng, đại loi như "Tôi thích bóng chày, không thích bóng đá. Kh năng định nghĩa này - tc là nói v quá trình phát trin hoc gii thích - được hình thành trong thi thanh xuân"

Các nhà tâm lý hc biết rõ câu chuyn cuc đời s là như thế nào khi chúng được gìn gi cn thn, ít nht là đối vi mt s người dân Hoa k. Trong nhiu năm, tiến sĩ McAdams và nhiu người khác đã phng vn hàng trăm người c nam ln n, đa s đều trên 30 tui.

Trong cuc phng vn, người ta mô t các giai đon cuc sng như th là tng chương sách, t nhng năm t nhng năm thơ u, sang đến thi thanh xuân và đứng tui. H cũng mô t mt s chi tiết quan trng như nhng lúc đạt kết qu cao (Như báo cáo tt nghip) có kết qu không hay (S c trường cao đẳng - có c danh sách nhân chng); và nhng đim khác. Toàn b hai gi làm vic đều được thu âm và ghi chép li đầy đủ.

Khi phân tích văn bn, các nhà nghiên cu nhn thy có mi tương quan mnh m gia hin trng cuc sng và câu chuyn mà người ta va k. Nhng ai trong tình trng không my tt đẹp thường nh lâu, nhưng thường nhng ký c này b chen vào nhiu hình nh đen ti. Lòng t hào khi tt nghip b tn thương khi có người chê bai. Bui tic cưới tuyt vi b làm hng vì có người ung quá say. Và thường là nhng ký c này được khép li bng mt li bình lun chán nn.

Ngược li, nhng người thành công và năng động thì có xu hướng nhìn cuc đời theo mt góc nhìn khác, liên kết vi nhau. H thi rt cui năm lp sáu, nhưng gp mt người thy gii và giành ly bng danh d vào năm lp by. H phi li d nhưng sau đó li gp mt người tuyt vi hơn. Thường thì h cho rng mình được bo v ngay t rt sm - được che ch cho dù nhng người xung quanh b tn thương.

Nhìn chung, theo các nhà nghiên cu, nhng câu chuyn như vy th hin văn hóa tường thut ca người M, th hin s gii phóng hoc s chuc li, ca s tiến b Horatio Alger, ca s may mn hoc tình c. Tùy theo người mà câu chuyn có th phc tp hoc đơn gin, kch tính hay đơn điu. Nhưng vn đề nm ch bài tường thut chi phi hành vi ng x ca con người.

Tiến sĩ McAdams nói: "Chúng ta thy khi đến nhng tình hung mà người trong cuc phi đưa ra quyết định trng đại - tôi có mun kết hôn vi người đó không? Tôi có nên nhn công vic này hay không? Hay tôi có mun chuyn sang nơi mi hay không - h k rt rõ ràng".

Bt k mt câu chuyn đời nào cũng được định nghĩa là s xây dng li tc. Do đó cho đến nay nghiên cu nhn thy câu chuyn đời ca mi người tuy không quá cng nhc hay quá khác bit, nhưng nó thay đổi dn dn theo thi gian, song song vi nhng s kin cuc đời.

Jonathan Adler, nhà nghiên cu tây bc, nhn thy kinh nghim sng đã tích lũy ca bnh nhân tri qua các quá trình tr liu tâm lý s tr thành nhng đầu mi để giúp cho bnh nhân hi phc. Trong mt nghiên cu mi đây được báo cáo ti hi ngh thường niên ca t chc Society for Personality and Social Psychology vào tháng giêng, ông Adler cho biết có 180 người ti  Chicago  va mi hoàn tt mt quá trình cha bnh bng phương pháp trò chuyn. H được điu tr các chng bnh như trm cm, lo lng, vn đề hôn nhân hoc s máy bay, h đã tri qua nhiu năm điu tr.

mt mc độ nào đó, điu tr bng cách trò chuyn luôn là mt bài tp yêu cu người tham gia tái hin li tng giai đon ca cuc sng. Ông Adler nhn thy nhng bnh nhân thành công khi mô t hnh phúc - nhng người được hi phc - k các câu chuyn tương t nhau v nhng gì h đã tri qua.

H mô t vn đề ca mình, hoc là s trm cm hay ri lon tiêu hóa, như th nó xut hin bt thình lình. H mô t khó khăn ca h như th đó là mt k thù t bên ngoài, thường có mt tên c th. Và h đã dn dn chiến thng khó khăn ca h.

Adler nói: "Câu chuyn là mt trn chiến mà h giành chiến thng. Tôi chm dt quá trình điu tr vì bn thân tôi cũng đã giành chiến thng". Nhng người tham gia không đạt kết qu cao s có xu hướng xem vn đề hành vi và tâm trng ca h như mt phn đặc tính, hơn là mt chng bnh cn vượt qua. Ði vi h, bin pháp điu tr là s thích nghi ch không phi là mt cuc chiến quyết định.

Kết qu thu được cho thy bin pháp tr liu tâm lý khi có tác dng s to cho người bnh cm thy được sc mnh ca chính mình, t đó thay đổi câu chuyn cuc đời ngay khi h đang đấu tranh chng li k thù ca chính h.

Phn ng tinh thn mt phn cũng ph thuc vào tính chính xác ca câu chuyn t k, lúc này sang lúc khác, nht là khi định hướng cuc sng có nhng lúc tht bi. Ð biết rõ câu chuyn này được hình thành như thế nào trong cuc đời thc, các nhà nghiên cu cũng tìm hiu xem ti sao con người thường ghi nh nhng s kin quan trng trong ký c. H nhn thy mt yếu t quan trng, đó là ý thc mà người ta có được khi h tr li quan cnh cũ - góc nhìn th nht hoc th ba - như th h đang xem mt đon phim.

Trong nghiên cu năm 2005 ca tp chí Psychological Science, các nhà nghiên cu thuc trường đại hc Columbia tìm hiu xem ti sao sinh viên có phn ng li vi mt ký c không hay, ví d như mt ln cãi nhau hay thi hng, nht là khi nó được người th ba nhc đến. H kim tra mc độ tnh táo và vô ý thc khi nh li, s dng h thng câu hi mu ln các bài lun ca sinh viên. Nhng người điu tra nhn thy góc nhìn th ba thường ít gây tn thương hơn.

Ethan Kross, tác gi công trình nghiên cu nhn xét: "Nhng gì chúng ta thu thp được cho thy mt bước tiến trin, hình thành khong cách vi chính bn, cho phép bn có th khôi phc li ký c và tp trung vào nhng yếu t làm cho bn tn thương". Ông nói rng ni dung gây xúc động vn như vy, nhưng nó không còn gây tn thương như trước.

Kết hp li nhng đim trên, kết qu nhn được cho thy mt cách thc cho và nhn gia câu chuyn cuc đời và ký c cá nhân, gia quan cnh chung và quan cnh cá nhân. Cách mà người ta hi tưởng quá kh, theo thi gian s nh hưởng nhiu đến cuc đời h. Ngược li, cuc đời cũng tác động ngược li cnh quan.

Nic Weststrate, 23 tui, là mt sinh viên sng ở  Toronto , anh nói mình có th hi tưởng li hu hết nhng ký c thương đau mt cách nh nhàng hơn sau khi tr thành mt người đồng tính. Ví d như trước đây anh là mt người khô khan sau khi hiu lm mi quan h ca mt người bn khi anh va 20 tui.

Gi đây theo anh s kết thúc ca mi quan h này là mt bài hc thương đau. Anh nói: "Lúc đó tôi cm thy cuc đời hoàn toàn không còn ý nghĩa và tôi nghĩ nếu tôi là mt người đồng tính, tôi s không đặt mình vào hoàn cnh đó, anh ta cũng vy".

Sau đó, anh nói: "Tôi nhn thy còn rt nhiu kh năng khác. Tôi xut hin cng đồng đồng tính, tôi cm thy mình đã có s thay đổi ln. Ðiu này có nh hưởng đến cách suy nghĩ v quá kh và c v tương lai".

Các nhà tâm lý hc ch rõ ti sao hình nh ký c có th chi phi hành vi tương lai. Trong mt thí nghim công b năm 2005, các nhà nghiên cu yêu cu nhng sinh viên t xem mình là vng v trong lúc còn hc trung hc hãy t mô t thi đim h bi ri nht. Mt na s này mô t cm giác theo góc nhìn th nht, na còn li mô t theo góc nhìn th ba.

Hai s khác bit hết sc rõ nét. Nhng ai mô t theo góc nhìn th ba đánh giá rng mình đã thay đổi rt nhiu. Góc nhìn th ba cho phép h t phn nh ý nghĩa xã hi và t đó có s phát trin v tâm lý.

Hành vi ca h cũng thay đổi. Sau khi hoàn thành bn câu hi tâm lý, mi người tham gia s có mt khong thi gian ngi chung vi mt sinh viên khác, mt người mà h nghĩ là cũng cùng tham gia như h. Thc ra, người nay là người làm vic chung vi nhóm nghiên cu và bí mt ghi âm li cuc đối thoi nếu có gia hai người. Do đó người tham gia s chia s ni s ca h khi còn hc trung hc.

Bn ghi âm cho thy nhng thành viên thuc góc nhìn th ba s d hòa đồng hơn so vi nhng người khác. Lisa Libby, người lãnh đạo nhóm nghiên cu và cũng là nhà tâm lý hc ti đại hc Ohio nói: "H thường có khuynh hướng bt đầu câu chuyn sau khi t đánh giá mình đã có nhiu thay đổi. Chúng tôi cho rng suy nghĩ mà chúng ta có s gii phóng hành vi ca chúng ta, chúng ta s nghĩ rng "chà, mình đã có tiến b" và điu này chính là động lc cho chính chúng ta".

Tiến sĩ Libby và nhiu người khác nhn thy vic lp kế hoch cho tương lai góc nhìn th ba có th nh hưởng đến hành động v sau ca con người. Trong mt nghiên cu khác, sinh viên góc nhìn th ba hình dung cnh h b phiếu bu tng thng năm 2004 có xu hướng đi b phiếu bu cao hơn so vi các sinh viên hình dung điu này góc nhìn th nht.

Mi liên quan ca nhng điu này đối vi quá trình t ci thin, cho dù là tuân th mt chế độ ăn ung hay hc xong mt chng ch, đọc xong mt quyn sách, vn là điu chưa th hiu được. Tương t như vy, theo các chuyên gia, chúng ta vn chưa rõ ti sao vic hình dung li bi cnh li có tác dng đối vi mt s người cũng như mt sc hơn so vi nhng người khác. Chưa ai hiu rõ yếu t cá nhân như nh hưởng thn kinh chc năng có tác động đến cuc đời hay không.

Nhưng các công trình nghiên cu mi đem đến cho các nhà tâm lý hc mt điu h chưa có: Mt câu chuyn nht quán. Xem li chính mình dưới dng mt v kch hay đon phim hoàn toàn không ch đơn thun là trí tưởng tượng, nó tác động đến cách làm vic ca con người.

Nhà văn Joan Didion trong quyn "the Year of Magical thinking", quyn t truyn t v ni bun sau khi chng và con gái qua đời, có viết: "Ý tưởng rng nhân vt trên sàn din không phi là tôi mà ch là mt nhân vt nhm tp trung vào vic tưởng tượng để tường thut: Tôi s không bao gi như thế. Tôi cn phi xác định được s trái ngược gia mt cái tôi mà tôi vn tưởng, vi mt cái tôi mà người ta nhìn vào".

 

=END=

 

8- Gương Xưa Tích Cũ

 

- Nm Mơ Không Thy

 

Mõ Sàigòn

 (SGT)

 

Mao Ði Nghip là mt người bán l Hàng Châu, có v là Chu Song dáng người rt đẹp, nên cưng chiu yêu mến. Ðã vy còn nói vi Song rng:

- Ta biết ta không th lo cho nàng mt đời sng giàu sang. Không th để cho nàng được ăn sung mc sướng. Không th mua áo đẹp cho nàng chưng din, cũng như không th mua m phm cho nàng kéo dài thêm hương sc, nhưng ta có th đưa đến cho nàng mt điu quan trng - là gn gũi và hiu được nhau - thì ch phu thê s luôn nng m ti.

Chu Song nghe chng t bày tâm s như vy, má bng đỏ lên, p úng nói:

- Ðã là v chng, thì ging như răng và môi. Thnh thong... cn nhm, thì cũng coi như đời thường phi có. Ch xin chàng đừng vì li nh mà quay gót b đi, để thiếp phi phòng không đơn chiếc!

Ngày n, Nghip đến Thim Tây đòi tin, bt cht gp mt thiếu n đứng bên hàng so đũa mà khóc, bèn chy ti gn bên. Thng tht nói:

- Khung cnh hu tình, cây c xanh tươi, mà l rơi như vy, là c làm sao?

Thiếu n ngước mt nhìn Nghip, ri thn thc đáp:

- Thiếp h Hoa, tên Tiu Xuyến. Tháng trước đây b cướp cn vào nhà. Chng nhng ly đi vàng bc, mà còn ly luôn mng ca song thân, khiến trong phút chc không còn nơi nương ta. Ðã nhiu ln thiếp cht nghĩ: Sng cõi này mà thui thi mt mình ên, thì sao không chết pht cho đời thôi sóng gió? Nhưng trong bng li bo rng: Chưa có chng mà nhm mt xuôi tay, thì thit là không biết li hi ra mn răng na, nên sau khi tang s đã xong, thiếp lin ra đây mong ch duyên phn. Thiếp không dám mơ nhiu cao vi, mà ước có người để th th sm hôm, thì cuc sng ni coi như đã vuông tròn đó vy!

Nghip nghe ti đâu mi lòng theo ti đó, đã vy còn thy ánh mt đẹp nhìn mình. Na như van lơn, na như khiêu khích cùng s phn, nên rut d cn cào, lm bm nói:

- Ðược mt người hu h, mà không cn hi cưới lôi thôi, thì cái may đó không phi... thng nào cũng có!

Bèn đưa tay ra dzt. Ngt mt cái là Xuyến tuy ăn nói du dàng, lo trn trước sau, nhưng thường hay san s vi Nghip ly này sang ly khác, khiến tình chưa nng đã mn. Chưa lm đã say. Chưa được my hôm mà đã ra mòi tri k.

Lúc v đến nhà, Nghip ân cn vi Xuyến, li chc ch kiếm c khin trách Song, khiến tình cm vi Song mi ngày thêm úa héo. Song bc tc nhưng không làm gì được, bi nh li m dn: Xu chàng thì h ai, nên đã úa héo li càng thêm héo úa.

Mt hôm, có gia đình bán lúa h Ðch đến gn bên. V ca Ðch là Ngc Châu sang thăm hi làm quen trước. Thy Ngc Châu tui độ ba mươi, nhan sc thường thường, nhưng ăn nói nh nhàng tươi tn, khiến Chu Song vô cùng mến phc. Hôm sau, Song qua thăm đáp l, thi thy trong nhà có mt người thiếp rt đẹp, tui chưa đến hai mươi, nhưng chơi c bui vn không thy Châu mng mt câu nào, lin nhn nho tim gan, âm thm bo d:

- T trước ti nay, ta c ng chung chng mà đối x được như ri, thì ch tìm trong phim tp. Chđâu li có tht ngoài đời, còn gn gũi sát bên. Thit là hết biết!

T đó, Song thường hay để ý, thi thy h Ðch ch yêu quý mt mình Ngc Châu, còn người thiếp ch pht phơ cho có, nên mi nhân bui h Ðch đi buôn, chy qua nói:

- Trước kia em c nghĩ chng yêu v l ch vì nó tr đẹp, nên thường ước ao được làm v l cho chng thương. Nay em biết s vic không phi tung y như thế, là nh chng kiến tn mt gia đình ca ch. Vy ch có phương pháp gì? Ch em vài đường để ly li... chng có đặng hay chăng?

Ngc Châu cười cười đáp:

- Bi em nhai nhi trách móc. Hết khóc li hn, thì ch t cho chng em mi ngày thêm xa lánh, và như vy, chính em đẩy chng xa mình. Ch có phi t chng quay mt mà tin được hay sao?

Ðon, k ming vào tai ca Chu Song, nh ging nói:

- Em đừng la mng, mà còn th lng cho h gp nhau. Nếu chng có tìm đến em cũng đừng cho vào. Mt tháng na em li qua đây. Ch em mình tính tiếp.

Chu Song theo li, v để tâm săn sóc cho Tiu Xuyến, li cho dn vào cùng phòng vi chng. Nghip ăn ung gì cũng ép Tiu Xuyến cùng ăn, đôi lúc Nghip tìm đến v v, thì Song nht mc t chi, quyết không để Nghip li, khiến mi người chung quanh đều khen Chu Song hin thc. C như vy được hơn mt tháng, Song qua gp Ngc Châu, Châu cao hng nói:

- Như vy là được ri. Bây gi em v nhà, ct hết đồ hiu. Không dùng son phn, không được xem phim, thm chí cũng không được lén chng đi thm m, mà phi dùng thi gian đó để dn dp trong ngoài. Mt tháng na li qua đây.

Chu Song v nhà, đem hết m phim va mượn được đóng thùng ct gp, ri ly đồ siêu th ra mà mc. Sm chiu quét trước dn sau, ngoài ra không để tâm đến vic gì hết c. Nghip thy vy cũng động lòng, bao ln bo Tiu Xuyến ti ph giúp mt tay, nhưng Song lc đầu không chu. Mn y như vy đúng mt tháng, Song li tìm gp Ngc Châu, Châu gt đầu nói:

- Tun sau ch v ngoi hai tun. Em hãy xin theo. Nh mang ít kim ngân để xài cho ti bến.

Chu Song v nhà, đợi lúc Nghip sp đi ng, mi rt rè nói:

- Thiếp đây ngoài chàng, chng có người thân. May nh có ch Châu gn qua li, nên chuyn l thành thân, đến hôm nay đã coi nhau còn hơn rut tht. Nay ch Châu v ngoi hai tun, có thành ý đưa thiếp theo, để gp m ca ch cho tình thêm m cúng. Thiếp bi hi cm động. Lòng nhng mun đi, nhưng còn đợi ý chàng. Vy đặng hay không xin chàng mau cho biết?

Nghip bt ng nghe vy, cht nghĩ đến hai tun thoi mái vi Tiu Xuyến, bèn mát c tim gan. Hn h nói:

- Mt tháng còn được. Hà hung ch hai tun. L nào lc đầu mà coi được hay sao?

Lúc v đến nhà ngoi. Châu mi gi Song đến mà nói rng:

- Mười ngày đầu em trong nhà, để làn da nh nng, bên cnh đó phi ung nhiu sinh t, đắp mt bng dưa leo, cùng dùng chanh và b kết gi đầu cho hết ý. Bn ngày sau, em phi tp liếc tp nhìn, tp đứng tp đi, thì vic ly chng li ch v trong sm ti.

Ri ngày ngày giúp Song đim phn tô son, chi tóc hình cánh phượng, khiến mái tóc đã mượt mà li êm ta như nhung, đã vy còn gi người ti may cho va ni đúng tc, khiến Song so vi lúc ra đi đã ngàn ngàn khác bit.

Qua ngày mai, Châu tha v bóp dù đủ c, thêm mt lô giày dép đi theo, ri mi nói vi Song rng:

- Lúc đến nhà, em nh gp anh y mt chút ri phi v phòng. Ti đến nh đóng ca đi nm cho sm. Nếu anh y đến gõ ca c l đi không m, và đợi c ba ln gi mi cho vào mt ln, mà phi tht khó khăn. Chng na tháng ch em mình tính tiếp.

Chiu n, Nghip đang ngi ung trà, bt cht thy v mình bước vô. Vai đeo bóp, tóc đen tuyn rướt mượt, mc áo pun màu hng, váy màu đen, chân đi đôi bt cao gn đến gi, ming chúm chím n cười, khiến Nghip như người say rượu, lp bp nói:

- Ch hai tun không gp, mà mi m kiu này. Nếu ít tháng mà không thy mt nhau, thì hng biết còn... ác chiến thế nào đây na?

Ðon kéo ghế mi ngi. Song ngp ngng mt chút, ri lc đầu đáp:

- Thiếp nghe trong người mõi mt, nên mun v phòng. Xin phu quân rng lòng mà lượng th cho.

Ri quay mình đi tut. Ti y, Nghip đến gõ ca. Song làm gan nm yên không dy. Nghip ch không được đành phi tht vng b đi. Ðêm mai cũng vy, đêm na cũng tung y như ra. Nghip không chu được, bèn đợi sáng mai Song va ra khi phòng, lin ào đến trách móc. Song nh nh đáp:

- Ðã gn mt năm nay, thiếp quen nm mt mình. Bây gi chàng lng qung mun vô, thit khiến cho thiếp phi nhc đầu nhc óc.

Nghip bc bi nói:

- Ði thì ngn, mà ta thì nóng rut, trong khi nàng tnh như không, thì hng biết ch phu thê chng mô mi m?

Song liếc Nghip mt cái, ri nhn nha đáp:

- Thiếp thường cám ơn s mnh, đã xui thiếp gp chàng, để thiếp được dim phúc x chia hon nn cùng chàng, để được vai k vai đi hết cuc đời trên dương thế, nhưng đã tht nhiu khi thiếp nghĩ: V chng tình không mn - chng phi nơi thiếp - mà chính phn chàng, bi không ít ln chàng nng nh không cân, nên hu qu mi bày ra như thế!

Nghip t ngày có Tiu Xuyến, thì xem nh Chu Song. Nay bng nghe li bc trc, bèn lnh c châu thân, ú nói:

- Mi ln ta gõ ca, là bên nim hy vng, nhưng mà sau đó li rơi xung vc sâu. Ta mun hi nàng: Nếu nàng còn coi ta là chng, thì có đành lòng xem ta rt cái bch na không?

Song mĩm cười đáp:

- Cuc đời ca mi người là mt bãi chiến trường, thì chàng đừng chu thua và cũng đừng có trn tránh. Phn thiếp, t lúc... l nhn mâm tru cau, thì coi như đã thuc v chàng. Ch là bao đêm trường vng lng, nay bão la vt dâng, thì không th trong phút chc mà hòa đồng cho được.

Nghip hng biết làm sao, bèn li ra hu liêu mà hút thuc. Qua đêm sau, li đến gõ ca na. Song nht định ca cht then gài. Nghip ch còn nước bt râu cho vơi nim u ut, ri đau đớn nói:

- Ta biết mình có li, bây gi mun chuc li, mà nàng vn làm ngơ không thy. Chng ti lm ư? Nay ta xin th trước vong linh ông tng c t, ni ngoi hai bên, nguyn s yêu thương nàng cho đến ngày đứt bóng. Nếu ta trái vi li th này, thì sng chng đặng yên, còn lúc thác s mình ên côi cút.

Song vn làm thinh không đáp. Na tháng sau, Song li qua nhà ca Ngc Châu, ri đem hết mi chuyn ra k. Lúc k xong, mi rưng rưng nói:

- Chng em đem hết giòng h t tiên ra mà th tht. Em nhiu ln không chu được - toan mt phát - nhưng nghĩ ti s quanh qu trước đây, nên dùng dng chưa quyết.

Châu nghe vy, bng bt mình đứng lên, ht hong nói:

- Li ha ca người đàn ông vi v, thường rt d quên. Em không nh điu này, thì trước là đổ l quanh năm, sau bc tóc răng long cũng nm mơ không thy...

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy