banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 20 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Biu tình ca đồng bào khiếu kin, được gì, mt gì?

Lê Vĩnh

 

2- Thi S Vit  Nam

- Khi Nàng Merrill Lynch Cho Ðim 0

Hng Lê

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Ðêm kinh hoàng...

Nguyn Vũ

 

4- Din Ðàn Hi Ngoi

- Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng Lên Tiếng V Cuc Biu Tình Khiếu Kin Ti Sài Gòn

 

5- Din Ðàn Quc Ni

- Tâm thư ca mt người trc tiếp chng kiến cnh CSVN càn quét đồng bào dân oan ti văn phòng Quc hi 2, đường Hoàng Văn Th, qun Phú Nhun, Sài Gòn

Trn Văn Hi

 

6- Din Ðàn Quc Ni

- Thơ Bút Tr: "Hoan hô đại thng dit dân!"

 

7- Tin Tc Quc Ni

- Bn tin nhanh v tình hình công an cng sn đàn áp biu tình ca bà con khiếu kin Hà Ni

 

8- Tin Tc Quc Ni

- Liên Minh DCNQVN phn đối Nhà cm quyn CS Vit Nam đàn áp dân oan đêm 18/7/2007 ti Sài Gòn

 

9- Phng Vn

- RFA Phng Vn Nn Nhân: Công an đã dùng hơi cay và vũ lc gii tán dân chúng biu tình.

 

10- Sinh Hot Cng Ðng

- Ðêm Sàigòn

Ngc Thy

 

11- Tp Chí Á Châu

- Thc Phm Và Y Dược Xut Khu Ca Trung Quc Cha Nhiu Hóa Cht Ðc Hi

Minh Dũng

 

12- Tin Tc Di Trú

- Nhng Ðiu Cn Biết Khi Du Hc Ti Hoa K (2)

 

13- Truyn Hay Ngoi Quc

- Mùa bin lng

Ray Bradbury

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Biu tình ca đồng bào khiếu kin, được gì, mt gì?

 

Lê Vĩnh

 (VNN)

 

Báo Vietnamet và Sài Gòn Gii Phóng hôm 16 tháng 7, đã đưa tin v bn báo cáo ca Tng Thanh tra Chính ph Trn Văn Truyn cho biết, tình hình khiếu kin đông người ngày càng gay gt, phc tp. Ðã có s liên kết gia các tnh, và có liên quan đến các t chc phn động nước ngoài... Còn Th trưởng B Công an Thi Văn Tám, nêu ra 13 đối tượng, được coi là đã trc tiếp tham gia kích động và cung cp tin bc cho người dân đi khiếu kin....

Bn tin va k như là mt du hiu cho thy, cng sn Vit Nam đang chun b đàn áp cuc biu tình, đã kéo dài gn 1 tháng ca dân oan khiếu kin, trước văn phòng 2 quc hi cng sn Vit Nam. Và tin tc cho biết, công an đã ra tay đàn áp vào đêm th Tư, 18 tháng 7 va qua.

Thc ra, chng cn phi có bn tin va nêu thì người ta cũng biết, cng sn Vit Nam s phi bng cách nào đó, gii tán cuc biu tình ca bà con nông dân khiếu kin, càng sm càng tt. Ngay c phương thc để gii tán biu tình, t d d, đe da, đến dùng dùi cui, roi đin, hơi cay, vòi rng và cui cùng, phi khênh đồng bào khiếu kin thy lên xe ch đi, cũng là điu đã được nhiu người d kiến, vì cng sn Vit Nam không còn cách nào khác hơn. Vn đề cn nhìn li đây là, qua cuc biu tình này, cng sn Vit Nam, đồng bào khiếu kin và phong trào đấu tranh đã được gì, và mt gì?

Trước hết, đối vi cng sn Vit Nam, ch riêng s kin bà con tp trung biu tình kéo dài gn gn mt tháng tri, đã cho thy Hà ni hết sc lúng túng trong các đối sách đối phó vi cuc biu tình. Các nước cng sn nói chung, và cng sn Vit Nam nói riêng, không bao gi tha th cho nhng cuc t tp đông đảo, mà không có s ch đạo, kim soát ca đảng. Do đó, cuc biu tình va qua cho thy, s kìm kp dân chúng ca b máy cm quyn cng sn đã không còn hiu qu na. Năm ngoái, Hà Ni đã ban hành ngh định cm các cuc t tp trên 5 người, mà mc đích không gì khác hơn là để xiết cht s kim soát dân chúng, và ngăn chn trước nhng cuc biu tình. Bên cnh đó, so vi vic dùng lc lượng võ trang để tàn sát đồng bào, như trong cuc ni dy ca dân chúng Qunh Lưu, Ngh An, năm 1956, hay vic dùng dùi cui, roi đin đánh đập dã man dân chúng biu tình Thái Bình 10 năm trước đây, nhng hành động xem ra có v nh tay hơn, để gii tán cuc biu tình va qua, hoàn toàn không phi là vì cng sn Vit Nam đã bt độc ác hơn, mà do thi đại ngày nay, và áp lc ca dư lun thế gii, không cho phép h hành x dã man như trước. Tóm li, do không th quay ngược đồng h thi gian v thi toàn tr trước đây, nhng nhược đim ca nhà máy cm quyn cng sn, trong vic đối phó vi các cuc biu tình ca đồng bào như va k, chc chn biu tình s ngày càng ln hơn. Ð cui cùng b máy cm quyn cng sn s phi bt lc trước nhng cuc biu tình có tm vóc ca qun chúng.

V phía bà con biu tình, cuc biu tình hoàn toàn do t phát lúc ban đầu, cho thy qun chúng đã không còn s hãi na. Sau đó, cuc biu tình dn dà có s phi hp, t chc, là hai yếu t không th thiếu, cùng vi tinh thn cao độ, để to nên sc mnh. Bên cnh đó, tuy b chưa được hưởng ng mt cách rng rãi, vì s ngăn cm và đe do ca công an, nhưng đồng bào Sài Gòn, và đặc bit là Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht, đã tiếp tế được cho đồng bào biu tình nhng phm vt cn thiết, để duy trì ngn la đấu tranh trong mt thi gian k lc. Qua biến c này, người ta càng thy rõ sc mnh ca qun chúng, trong cuc đấu tranh bt bo động đòi hi dân sinh, và sc mnh đó đã gây khó khăn, lúng túng cho cng sn Vit Nam ra như thế nào.

Ngoài ra, s h tr ca đồng bào hi ngoi, to nên yếu t liên kết đấu tranh trong ngoài, đã càng gia tăng sc mnh đấu tranh ca đồng bào khiếu kin. đây cn nhn rõ, vic giúp đỡ, h tr đồng bào khiếu kin đang cơ cc, để đòi li công bng, công lý, là điu hoàn toàn chính đáng. Không có mt đạo lý nào cm ngăn vic giúp đỡ nhng người thế cô, yếu đui. Thế nhưng, do bn cht tàn bo, Cng sn Vit Nam đã chng li đạo lý này, và coi đó là cái ti.

Có th khng định rng, vn đề khiếu kin đòi li đất đai, nhà ca đã b cán b cng sn tước đot, là vn đề mà cng sn Vit Nam không còn cách nào để có th gii quyết được tha đáng. Do đó, làn sóng đấu tranh trong lãnh vc này chc chn s tái bùng phát vi cường độ ln hơn. Ð đối phó li, như va được phân tích trên, cng sn Vit Nam s ngày càng vào thế th động và lúng túng hơn.

 

=END=

 

2- Thi S Vit  Nam

 

- Khi Nàng Merrill Lynch Cho Ðim 0

 

Hng Lê

 (VNN)

 

"Chúng tôi tng coi VN như mt th trường tiên phong, nay tht là k cc khi chúng tôi phi h mc khuyến ngh phân b các khon đầu tư ca mình vào VN xung con s 0. Th trường chng khoán VN đang xói mòn". Ðó là kết lun ca Merrill Lynch, là tp đoàn tài chính hàng đầu ca M, vi tng tài sn lên ti 1.800 t USD, chuyên cung cp các dch v tài chính, ngân hàng đầu tư và qun lý đầu tư. Các tác gi ca bn nghiên cu cho biết đây là bn báo cáo dành riêng cho khách hàng ca Merrill Lynch, theo đó các nhà đầu tư cn cân nhc k lưỡng, và ch nên coi đây là mt trong nhiu yếu t tham kho trước khi quyết định. Tuy nhiên khi "ông ln" lên tiếng như vy lp tc c phiếu VN rt giá thê thm.

 

Quanxi - Quan h

Bn báo cáo ca Merrill Lynch có ta đề bng tiếng Trung Quc "Guanxi" (có nghĩa là quan h), dài 24 trang, trong đó phân tích và d báo v th trường chng khoán Trung Quc, Vit Nam, n Ð, Thái Lan. Phn nói v Vit  Nam  có phn bi quan nht.

"Giá tr giao dch bình quân sàn Sài Gòn ch còn 30 triu USD mi ngày và Hà Ni là 7 triu USD, gim so vi mc trung bình 60 triu USD mi ngày c hai sàn trong nhng tháng đầu năm. Chúng tôi nhn thy th trường chng khoán Vit  Nam  vn cn thêm thi gian để ngui bt và minh bch hoá", các nhà nghiên cu ca Merrill Lynch nhn mnh.

Báo cáo cũng trích dn ý kiến ca Dragon Capital đăng ti trên báo chí trong nước v nhng đợt đấu giá không my kh quan ca Ðm Phú M hay bo him Bo Vit, khi giá trúng thp hơn nhiu so vi k vng ca th trường v tim năng ca các đại gia này cùng vi chuyn không minh bch, làm giá...

Sau đây là khuyến ngh phân b vn đầu tư ca Merrill Lynch ti châu Á - Thái Bình Dương

Quc gia          Phân b đầu tư (%)     

Vietnam            0,0      

Indonesia          0,5      

Thái Lan          1,0      

Philippines        2,0      

Pakistan            2,5      

n Ðộ             2,5      

Malaysia           5,0      

Singapore         7,2      

Hong Kong      9,0      

Ðài Loan         10,5    

Trung Quc     14,0    

Hàn Quc        17,8    

Australia           28,0    

Tng cng       100%  

 

Nói mt cách nôm na, là 100 đồng mà bn định đầu tư vào Á châu (tr Nht bn) thì đừng b vào Vit Nam đồng nào. Qũy đầu tư này hoàn toàn không có định kiến v chính tr hay sc tc; tt c vi h ch là li nhun, th trường VN đã quá ti ri. Theo d đn Merrill Lynch, th trường chng khoán Vit  Nam  s vn động như nhng gì đã din ra ở  Pakistan  năm ngoái. Hàn th biu ca th trường chng khoán Pakistan - ch s Karachi Stock đã tăng 650% trong giai đon 2001-2005 và ch tăng 5% trong năm 2006. Còn ti Vit  Nam  năm ngoái, VN-Index tăng 145%, sau khi tăng 85% trong hai năm trước đó. T đầu năm ti nay, ch s này tăng 35%, riêng 3 tháng đầu năm tăng 55% và t nay khó th kiếm li.

 

1000 - con s định mnh ca VN-Index

1.000 đim hoc thp hơn mt chút là ngưỡng h tr tâm lý ca VN-Index. Bi có rt ít nhân t thúc đẩy VN-Index đi lên vào lúc này. Theo các chuyên gia Merrill Lynch, tăng trưởng GDP ca VN nhng tháng đầu năm tương đối tt, song vn đề nm ch các doanh nghip trong nước li có thói quen phát hành thêm c phiếu mi, điu này khiến ch s EPS (li nhun) bình quân ch đạt 10%.

Theo nhn định ca các chuyên gia, không còn cht xúc tác nào ngoi tr vic IPO ca Vietcombank vào cui năm nay, song các cuc IPO ln có th s b trì hoãn nếu th trường tiếp tc chp chn như hin nay. Trong khi đó, lm phát gia tăng to áp lc nâng lãi sut và s tăng trưởng tín dng quá nóng h thng ngân hàng thương mi c phn.

Tháng 10 năm ngoái, Merrill Lynch đã công b báo cáo đánh giá rt lc quan v th trường chng khoán Vit Nam, cho rng Vit Nam vn là đim "đáng mua nht" (our top buy) ti khu vc châu Á. Báo cáo này được xem là mt trong nhng nguyên nhân to nên cơn st đầu tư vào th trường chng khoán Vit Nam cui 2006 và đầu 2007. Trong hai tháng qua, ch s VN-Index gim sâu qua mi đợt và bt đầu xung dưới mc 1.000 đim. Bng giao dch trc tuyến toàn màu đỏ, có ngày ti 84 chng khoán gim giá, vn vn 14 mã tăng và 11 gi tham chiếu. Bên bán, nhiu người mun đẩy hàng đi nên phn ln các lnh đều đặt dưới mc tham chiếu. Bên mua mun nn ná đợi giá r hơn mi xung tin nên đặt lnh mc thp, giá chm sàn hoc gn chm sàn.

Gii đầu tư đã bàn tán v báo cáo ca Merrill Lynch t trước và cho rng nó đã nh hưởng phn nào ti cc din th trường t lúc đó. Tuy nhiên, cho ti khi bn báo cáo được công b trên các phương tin thông tin đại chúng, tâm lý ca nhà đầu tư đã b nh hưởng mnh hơn, nht là nhng người đầu tư nh l. Ðim đáng chú ý là trong khi có nhiu người mun đẩy hàng đi thì cũng có người bo gan gom vào.

 

Phn ng!

Mt nhà đầu tư sàn An Bình (Hà Ni) bình lun: "Tôi chưa bàn v tính chính xác ca bn báo cáo. Song thái độ bi quan ca Merrill Lynch v th trường cũng đáng để xem xét. Có th đây là phn ng ca h v s thiếu n định v chính sách qun lý th trường Vit  Nam . Ðơn c như ch th ca Ngân hàng Nhà nước v vic hn chế cho vay đầu tư chng khoán, song vi vic ban hành không đúng thi đim, li được hướng dn đi hướng dn li theo nhiu cách khác nhau khiến nđầu tư bi ri".

Chính trong bn báo cáo đó cũng đề cp đến vic bt bình đẳng gia nhà đầu tư và các "Công ty Chng Khoán (CK)."

Vì sao các công ty CK thường thng ln trong vic t doanh cũng là mt câu hi gii đầu tư thường đặt ra. Mt chuyên gia CK cho biết các công ty CK có li thế bi thường xuyên được tiếp cn vi các thông tin "nhy cm", đại loi như qu đầu tư nước ngoài nào sp vào, đem vào bao nhiêu tin, "gu" đầu tư ca h ra sao...

Ðc bit, khi các qu này đặt lnh mua bán thì chính các công ty CK là người đầu tiên được biết, và mt s công ty cũng đặt lnh theo cho mình. "Cm tin chy trước qu (đầu tư)", theo chuyên gia này, là mt hành vi được xem là bt hp pháp ca các nhà môi gii mà hin vn chưa được kim soát trên th trường chng khoán VN. Quan trng nht là khi các công ty nhà nước c phn hoá thì hu như toàn b tài sn đó thuc v mt nhóm người, quan chc...

Người nước ngoài dè chng như ông Dominic Scriven, Giám đốc qu đầu tư Dragon Capital bình lun rng bn khuyến ngh cho thy, Merrill Lynch chưa hiu v th trường VN, nhng gi ý mà Merill Lynch đưa ra ch phù hp vi nhng khách hàng có tm nhìn ngn hn ca h. "Nhng nhà đầu tư chiến lược thường có cách nhìn khác hơn, song Merill Lynch chưa có văn phòng đại din ti Vit  Nam , bn khuyến ngh s khó tránh khi s phiến din. Tuy nhiên, v mt tâm lý, mt khi khuyến ngh trên đã công b rng rãi trên các phương tin thông tin đại chúng, nó s tác động ít nhiu đến giao dch trên th trường và ch s VN-Index s chao đảo trong vài ngày."

Ông Tng giám Công ty c phn Chng khoán Sài Gòn, Nguyn Duy Hưng li cho rng, cá nhân ông thy th trường chng khoán Vit  Nam  hp dn hơn và có tim năng hơn th trường Trung Quc. Hơn na, th trường chng khoán Vit  Nam  mi bt đầu, trong khi Trung Quc phát trin trong mt thi gian dài và đã tăng trưởng đến mc khá cao. Nhà đầu tư cn thn trng khi đón nhn thông tin. Và phi biết rõ mc đích đầu tư cũng như kh năng ca mình trước khi ra quyết định", ông Hưng t ra bc tc.

 

Ai Thng Ai Thua?

Có th nói chưa có ngh kinh doanh nào mà lãi nhanh và lãi to như ngh... m công ty chng khoán trong năm va qua. Vi 55 công ty đang hin din và thêm vài chc h sơ đang đợi cp phép, các công ty CK đang chng t h là "c máy" kiếm tin d nht do s nôn nóng: bán-mua-bán-mua ca "nhà đầu tư làm ni tr".

"Nhà đầu tư tht ra không khó tính lm, ch cn được phc v tt, giúp lnh ca h chy nhanh, h s không b mình ra đi" - Dũng, mt tay môi gii nói khi được hi v tình hình cnh tranh khá gay gt gia các công ty CK hin nay. Sau tháng 3-2007 đang phi chu cnh "ch chiu" quanh mt s công ty CK mi m quanh "ph Wall" (qun 1), d dàng nhn thy dãy ghế trước bng giao dch ca h trng vng, chng bù vi cnh người sau đẩy người trước khi th trường lên đỉnh vào gia tháng ba.

Ð đầu tư mt h thng giao dch đạt chun, mt công ty phi đầu tư khong 2 triu đô vào phn mm, cng vi 1 triu đô cho các khon đầu tư đồng b khác để cho 100 nhân viên làm vic và chng 500.000 cho vn lưu động. Ðiu này có nghĩa mt công ty CK phi có ít nht trong tay hơn 3 triu USD mi tính đến chuyn "làm ăn ln". Trong thc tế, hu hết các công ty ch đầu tư chng vài chc ngàn USD vào h thng công ngh thông tin, và s khp khing l ra khi Trung tâm Giao dch CK Sài Gòn buc phi tm hoãn vic giao dch khp lnh liên tc ch vì mt s công ty thành viên không đáp ng được yêu cu.

Mt trong nhng ngun thu ln nht ca các công ty CK đến t mng môi gii, hin đang được tính mc 0,2-0,3% tng giá tr giao dch ca các nhà đầu tư (cá bit có công ty thu đến 0,5%). Nếu tính trung bình th trường Sài Gòn và Hà Ni hp li đạt tng giá tr giao dch hơn 1.000 t đồng/phiên thì c mi phiên 55 công CK "xơi" chng 2-3 t đồng. Ðó là đại gia ngi gia ăn tin cò, còn các "tiu gia" - người đầu tư thì như: ch Vũ Thu Bình (sàn ACBS Sài Gòn) tng than th:

"Tôi nghe my người bn khng định TCT s lên hơn 500.000 đồng/c phiếu, SGH ít nht cũng 250.000 đồng/c phiếu còn LBM 100.000 đồng/c phiếu ch còn là thi gian nên đã đổ gn t bc vào 3 c phiếu này. Hôm qua và hôm nay đặt lnh bán hết vi giá sàn mà vn không bán được, xung kiu này hai phiên na là tôi l c trăm triu".

Thc tế đang có chuyn "lũng đon th trường" ca các đại gia, t cui năm 2005, cnh báo v nhng hin tượng này ch được UBCK nhà nước CSVN ghi nhn và ri chìm dn vào quên lãng. Cơ quan này không đủ sc làm rõ hay không "quyết tâm", chuyn y ht như v "nước tương ung thư". Nhà đầu tư Lê Minh (Vit kiu M- sàn SSI Sài Gòn) đặt câu hi: "Ti sao chưa v nào trng đen rõ ràng? Vi quy mô hin nay mà cơ quan qun lý còn lúng túng như vy thì làm sao qun ni hàng ngàn loi c phiếu OTC hay t chc niêm yết ngày càng nhiu?" Công nhn VK lúc nào cũng lch s và lo xa v kh năng qun lý ca nhà nước.

 

Thay li kết

Bn không th tưởng tượng được "th tc mua bán đơn gin" như sau: Ðu tháng 7/2007, ch H. - có "đơn đặt hàng" mua mt loi CP ca mt nhà đầu tư (NÐT), vi giá đặt mua là 7,15 triu đồng/CP. Ðang loay hoay "rà sóng" thì ch H. nhn được đin thoi t mt người cho biết đang có hàng mun bán giá ch 6,95 triu đồng/CP. Khi đến ch hn để thc hin giao dch, mt thanh niên ăn mc lch s gii thiu tên Trn Hoài Ph. - người đang "s hu" s CP cn bán - cho biết đang trong gi làm vic, không đem theo t CP mà ch bn photo. Ð to lòng tin, người thanh niên này đưa hàng lot giy t khác để chng minh nhân thân như CMND, s h khu, giy phép lái xe... Thy mi giy t đều hp l, ch H. ch động đặt cc 5 triu đồng mua mt lô 100 CP, đồng thi hn sáng hôm sau đến công ty chng khoán (CK) để thc hin vic chuyn nhượng. Thế nhưng, đúng gi hn ngày hôm sau, ch H. đã lên rut khi gi vào s đin thoi ca Ph. thì ch nghe "ò e í". Các trường hp tin trao nhưng "cháo" không được "múc" cũng xy ra khá ph biến đối vi các giao dch CP "giy tay" trên th trường. Tuy nhiên, phn ln các nn nhân trong nhng v la đảo này đều "ngm b hòn" làm ngt vì nhiu lý do.

Vì sao cô nàng Merrill Lynch tn M li cho VN đim 0 to tướng; hãy nghe ông Giám đốc qu Dragon Capital Dominic Scriven tha nhn, các công ty Vit Nam thiếu tính toán trong vic phát hành c phiếu, nht là c phiếu thưởng. "H ch cn hp đại hi c đông, ri ra quyết định chia c phiếu thưởng, hay tr c tc theo t l nào đó và nói làm như vy để tăng vn. Trong trường hp c phiếu đó được phát hành t li nhun tăng thêm thì không sao, nhưng đa phn ch là s tách nh giá c phiếu, nhưng nhà đầu tư c lm tưởng là s có thêm c phiếu và giá s tăng". Thì ra by lâu nay c phiếu VN "hot" là vy, các doanh nghip c thi nhau tăng vn bng cách in c phiếu mà bán trong thc tế "kết qu kinh doanh li không như mong đợi". Nàng Merrill Lynch nói li chia tay, Bun ơi, chào mi.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Ðêm kinh hoàng...

 

Nguyn Vũ

 (VNN)

 

- Anh ơi! tan tác hết ri.. công an đã tn công vào đoàn biu tình.. h git xp nhng tn màn che mưa, nng, h lôi kéo nhng người gìa nua lên xe, bt k nhng tiếng gào thét...

Tôi bàng hoàng nghe anh Sinh, mt người dân khiếu kin đến t tnh Bình Thun cùng các đồng hương ln li lên Saigon tham gia cuc biu tình, trước văn phòng Quc Hi 2, để cùng đồng bào ca 19 tnh khác nhau, đòi li đất đai hương ha mà cha ông để li, nay đã b bn lãnh đạo địa phương và trung ương CSVN cưỡng chiếm t hàng chc năm qua.. Ging ca anh v ut hn, không chút s hãi.. Anh là người tr tui nht trong đoàn, đã may mn, vượt thoát s truy lùng ca công an địa phương.. Và anh đang tìm đường ln trn.

Tôi nh đến người con gái Tin Giang mang tên Thu Duyên, mt cái tên đầy trìu mến, nhưng mang mt tm lòng đấu tranh tht cương quyết.. T hơn tun nay, tôi thường xuyên liên lc vi Thu Duyên để được cô cho biết v tinh hình đấu tranh ca đồng bào. Vào chp ti hôm nay, 18 tháng 7 năm 2007, tôi còn nói chuyn vi Thu Duyên, còn trao đổi mt vài quan đim v vic chng li hơi cay, trong trường hp đoàn biu tình b tn công bng lu đạn cay.. Văng vng bên tai lúc đó, tiếng loa phóng thanh ca đoàn biu tình còn vang lên để kêu gi công an hãy ngng tay đàn áp dân lành, kêu gi nhng chc quyn cao nht hãy cu người dân đang b đàn áp.. Thu Duyên đã ghé sát cell phone vào loa phóng thanh, để cho đồng bào hi ngoi cũng như nhng nơi khác nghe thy nhng tiếng ut hn ca người dân.. Tôi đã lng yên khi nghe tin Thu Duyên đã b giam trong đồn công an qun Phú Nhun...

Thu Duyên, anh Sinh, ch Hu, anh Sơn, hay Vũ Thanh Phương cùng tt c nhng người dân oan đi khiếu kin có ti tình gì mà h phi t đọa đầy th xác trong sut 27 ngày màn tri chiếu đất, để bây gi, người âm thm b giam tù, k đang trn tránh hoc ut c b đẩy lên xe đưa v quê nhà...

Không, h không có ti tình gì... h là nhng nn nhân ca mt v cướp đất mà ch đảng cướp là nhng người cm đầu Ðng Cng Sn Vit Nam. H cướp đất ca dân, trong khi, h li bán đất, dâng bin cho ngoi bang.

Gi này, Văn phòng Quc Hi 2 đã tr li s yên tĩnh, mt s yên tĩnh câm nín ca nhng người được gi là đại din dân, nhưng li ni tay cho bn cường quyn cướp đất ca dân. Và người dân thì b bt b, tù đầy khi h đòi li nhng gì mà h đã mt..

Người dân oan đã thua, màn kch đã chm dt?? Không! mà trong chúng ta "Mi người góp mt phn, chúng ta tiếp tc đòi hi cho bng được t do, nhân quyn và công lý" như li Hoà Thượng Thích Qung Ð đã kêu gi trong ln viếng thăm đồng bào biu tình 3 hôm trước đó. Cng sn Vit Nam đã dp tan đoàn biu tình, nhưng không dp tan được khi hn căm đang bng dy trong con tim người dân quê VN hin lành cht phát. Cuc đấu tranh chưa ngng li nơi đây.. Người dân Vit khp nơi trên thế gii, mt ln na đã thy được bn mt dã man ca nhà cm quyn cng sn Vit nam..

 

=END=

 

4- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng Lên Tiếng V Cuc Biu Tình Khiếu Kin Ti Sài Gòn

 

VIT NAM CANH TÂN CÁCH M[1]NG ÐNG

 

Ngày 20 tháng 7 năm 2007

 

BN LÊN TING

V Cuc Biu Tình Khiếu Kin Ti Sài Gòn

 

Bt k lý do đòi li rung đất rt chính đáng ca bà con dân oan và bt chp thái độ đấu tranh k lut, bt bo động, và hp pháp ca đoàn người biu tình trước văn phòng Quc Hi 2 trên đường Hoàng Văn Th, Sài Gòn sut t ngày 22/6/2007, nhà cm quyn CSVN vn đưa hàng ngàn công an đến gii tán cuc biu tình vào đêm ngày 18/7/2007.

Như mi hành vi xâm phm nhân quyn khác ca chế độ, nhà cm quyn CSVN biết rõ vic làm ca h sai trái và s b thế gii lên án. Chính vì vy mà công an được lnh ch đến đêm ti và tt mi h thng đin thoi trong vùng trước khi ra tay. Thm chí, s công an vào xô đẩy, lôi kéo đồng bào cũng được lnh ci trn để có th chi ti nếu các hình nh đàn áp lt ra ngoài.

Nhưng c gng che đậy ca chế độ hoàn toàn tht bi. Ngay khi s vic đang xy ra, tin tc đã lt ra đến cng đồng người Vit hi ngoi; ch vài gi sau, s vic đã được gii truyn thông quc tế loan ti; và không đầy 24 gi sau, các t chc nhân quyn quc tế và chính gii ln lượt lên án hành động đàn áp ca Nhà Nước CSVN.

N lc đấu tranh ca tp th dân oan ti Sài Gòn trong nhng ngày qua tht đáng cm phc và là mt bước m đường quan trng trên nhiu mt:

- Ðây là cuc biu tình phn đối công khai kéo dài 27 ngày đêm vi s người liên tc gia tăng, vi đủ mi thành phn nam n, già tr. Vào nhng ngày cui, s đồng bào biu tình đã lên đến gn 2000 người.

- Ðây là cuc biu tình phi hp đồng bào t 18 tnh thành và 6 qun huyn đổ v. Ðây cũng là cuc biu tình ni lin quc ni vi cng đồng người Vit trên toàn thế gii, và t đó ni lin vi s theo dõi ca công lun và chính gii quc tế.

- Ðây là cuc biu tình vi ý chí quyết lit, th hin qua s lượng biu ng, ni dung các biu ng, s cương quyết không khut phc trước nhng hành động đe da, cũng như t khước nhng ha hn gii quyết riêng l.

- Ðây là cuc biu tình ca nhng người va là đồng bào rut tht va cùng là nn nhân ca chế độ. Hình nh chia cơm, nhường nước, x bt che mưa nng, bo v nhau trước s hung hãn ca công an,... đã làm rung động lòng người Vit khp nơi.

- Ðây là cuc biu tình duy trì được tinh thn k lut và phương hướng đấu tranh bt bo động t đầu đến cui, c th qua cách s dng ngôn t để thu phc cm tình ca công lun, vic chn đối tượng c th để phn đối, và quan trng hơn c, cương quyết t chi tuân lnh công an đến gi chót nhưng không bo động, không cung cp lý c cho chế độ bin minh nhng trò bo hành ca h.

Vi nhng kết qu đó, cuc biu tình 27 ngày qua ti Sài Gòn không ch là mt thành công ln mà còn là mt cuc biu tình mu mc cho tương lai, đưa đến cho người Vit khp nơi nim hy vng và tin tưởng trên con đường Ðu Tranh Bt Bo Ðng, khi đi t lãnh vc Dân Sinh Dân Quyn để tng bước tháo g xing xích độc tài và tiến dn đến mc tiêu giành li quyn làm ch đất nước ca dân tc.

Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng chân thành bày t lòng ngưỡng phc đối vi quí c và quí bà con đã chp nhn cnh màn tri chiếu đất, thiếu ăn, thiếu ung, thiếu mi điu kin v sinh, và liên tc b xách nhiu sut 27 ngày đêm ròng rã để đòi công lý cho mình và cho nhng nn nhân khác trên c nước.

Vi hin tượng Nhà Nước Trung Ương CSVN mt ln na phi tay, đui ép dân oan v địa phương ch gii quyết như tình trng đã kéo dài sut 2 thp niên qua, chúng ta có th khng định ct lõi vn đề chiếm rung cướp đất vn còn nguyên, và vic các nn nhân phn đối, khiếu kin s tiếp tc. S khác bit là vi cơ hi đào luyn va qua, đồng bào ti nhiu tnh nay có th t chc đồng lot các cuc biu tình khiếu kin theo cách thc tương t ti địa phương ca mình.

điu d thy là khi các v kin không được gii quyết ti địa phương thì vic tp trung ti Sài Gòn và Hà Ni s li din ra, và c mi ln như vy s người s đông hơn, s ngày s dài hơn, và tinh thn bà con khiếu kin s cao hơn.

Mi đảng viên Vit Tân nguyn sát cánh cùng đồng bào trong sut tiến trình đấu tranh đòi công lý này. Và trong tinh thn cùng chia x "tm bt che mưa nng" vi bà con, chúng tôi kính đề ngh mi người Vit chúng ta khp nơi:

- Tiếp tc quan tâm đến các din tiến trong nhng ngày ti, đặc bit là s phn nhng đồng bào còn b giam gi ti các đồn công an Sài Gòn và các tnh, cũng như theo dõi các trường hp "bt ngui".

- Tiếp tc giúp đỡ các bà con đã tham gia biu tình có phương tin tr v quê quán, cha các thương tích, nếu có, do xô xát vi công an, và chun b phương tin cho bước đấu tranh kế tiếp.

- Tiếp tay vn động áp lc quc tế để buc chế độ phi tr giá đắt cho mi hành động bo hành ca h đối vi tp th dân oan trong nhng bước đấu tranh kế tiếp.

 

Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng

 

=END=

 

5- Din Ðàn Quc Ni

 

- Tâm thư ca mt người trc tiếp chng kiến cnh CSVN càn quét đồng bào dân oan ti văn phòng Quc hi 2, đường Hoàng Văn Th, qun Phú Nhun, Sài Gòn

 

Trn Văn Hi


Thưa các anh ch em Chng nhân Lch s, và thưa tt c các anh ch em đang đọc nhng dòng này,

19/07/2007. Em hy vng tt c mi người hãy nh ly hôm nay mà k t đây em s gi là NG€Y DÂN H


N. Và cũng xin thưa với tất cả các Ðảng viên Cộng sản, những người "thề trung thành với lý tưởng Cộng sản" rằng kể từ hôm nay, giờ phút này, tôi, Trần Văn Hải, chính thức tuyên thệ không đội trời chung với các người.

Chính hôm nay, mt tôi đã thy, tai tôi đã nghe cái mà các người gi là "ca dân, do dân, vì dân". Chính hôm nay, tôi đã biết thế nào là CNG SN.

23:30  phút, ngày  18/07/2007 , môtô CSGT xut hin chn tt c các ngã đường t các hướng: Ngã tư Phú Nhun, cng xe la s 9, đường H Văn Huê, đường Trương Quc Dung. Tt c mi phương tin xe c đều không được phép đi vào khu vc dân oan đang biu tình. Nhng người còn trong khu vc b đui ra khi đó.

12 xe loi 50 ch và 8 xe loi 30 ch dàn quân che kín mt đường H Văn Huê. T phía đường Hoàng Văn Th, hướng v sân bay là 2 xe ch đầy công an sc phc và 2 xe ch đầy lính đặc nhim vi áo giáp chng đạn, nón st, kiêng, dùi cui, súng. chiu đường ngược li, hướng v Ngã tư Phú Nhun là 8 xe cu thương, hơn 20 xe loi 16 ch ca "lãnh đạo các tnh thành", hơn 10 xe công an loi 4 ch và 11 xe jeep cũng đầy cnh sát.

Bao vây đoàn dân chúng biu tình (ước chng) có trên 200 công an cnh phc và 300 công an thường phc (chưa k lc lượng dân quân t v) và công an phc sn trong Nhà thiếu nhi Q. Phú Nhun. Xe "Văn hóa Thông tin Lưu động" được điu ti để "tuyên truyn, gii thích cho bà con hiu mà quay v địa phương". 8 đèn cao áp (loi chiếu sáng SVÐ) được dng lên chiếu thng vào qun chúng.

23:45 , cuc đàn áp bt đầu vi lu đạn cay. Dân oan 19 tnh thành và 6 qun Tp.HCM chy dt vào khuôn viên tòa nhà Quc Hi. Lc lượng cnh sát đặc nhim tin lên git hết tt c các băng rôn, biu ng, git c c Ðng, c nước, c nh H Chí Minh, bng T quc ghi công, chiếu, võng... ca dân oan vt lên xe rác đậu sn ti hin trường. Loa phóng thanh ra r yêu cu bà con gi trt t và lên xe tr v quê nhà.

Công an sc phc (c nam ln n) vi vũ trang đầy đủ tiến lên "mt chi mt" vi tng người dân tay không tc sc, khng chế tng người. Tiếng trên loa phóng thanh: "Kính mi lãnh đạo tnh X, Y, Z mi bà con lên xe". Xếp ca tng tnh tiến lên, nhn din dân tnh mình. Người nào được nhn din, lp tc b đẩy lên xe ca tnh đó, khi đủ, xe lp tc ri khi hin trường vi 2 môtô CSGT h còi m đường và mt xe đầy công an "h tng" phía sau.

Li tiếng trên loa phóng thanh: "Hin nay bà con tnh X, Y, Z đã lên xe v quê. Mi bà con khn trương lên xe v nhà" (Nhà còn đâu na mà v? - Cm thán ca Trn Văn Hi). Mt s bà con quyết lit chng c. Mt bà lão kêu gào: "Ti bay là đồ ăn cướp - mt lũ du côn. Chng tao 50 năm tui Ðng. Nhà tao gia đình cách mng mà ti bay còn ăn cướp ca tao".

Tng cng có 4 phát súng n (Không nhìn rõ có ai b thương không)

Sau khi đã tng hết dân chúng lên xe ch khi hin trường (Nhc li: 12 xe 50 ch và 8 xe 30 ch), xe cha la được điu động đến ra sch hin trường.

00:30, tòa nhà Văn phòng 2, Quc hi - V Công tác Phía Nam đã đẹp huy hoàng, lng ly như xưa. Máy quay, máy nh ca công an quay li cnh tòa nhà vi ánh đèn rc r, toàn b khu vc khang trang, sch đẹp.

1 gi trn áp đổi 26 ngày dân chúng lm than kêu cu công lý.

 

Chuyn bên l:

Tt c các xe hơi mun đi vào khu vc đều b CSGT huơ gy buc quo sang đường khác. Xe máy vào khu vc b chn vi lý do: Ðường cm.

Dân chúng hiếu k đến xem đàn áp biu tình b Dân quân t v đui đi vi câu: "Ði đi! Có cái gì đâu mà coi!"

 

Thưa các anh ch em,

Trên đây là nhng gì Trn Văn Hi tôi chng kiến t đầu đến cui cuc đàn áp ca Cng sn Vit Nam đối vi dân chúng biu tình. Vì v trí quan sát ca tôi là t nóc nhà, cách 4 căn nên có th có mt s chi tiết không nhìn rõ được, mt s đối thoi không nghe đầy đủ. Nhưng vi nhng gì đã chng kiến, tôi không th ch ly mt nhìn. T hôm nay, tôi s chính thc rút khi v trí "quan sát và ghi nhn", đã được anh ch em trí thc ch trương Blog Chng nhân Lch s tin tưởng giao phó, để bước vào hành trình đòi quyn sng và quyn làm người ca dân chúng Vit Nam. Rt mong các anh ch em hiu cho và chp thun đề ngh ca em.

 

=END=

 

6- Din Ðàn Quc Ni

 

- Thơ Bút Tr: "Hoan hô đại thng dit dân!"

 

Qua v đàn áp dân oan đêm 18/7/2007 trước tòa nhà Quc Hi II ti Sài Gòn va qua, đồng bào ta và c thế gii li mt ln na thy được b mt gian ác ca đảng Cng Sn Vit Nam và b máy cm quyn cng sn ti nước ta. H va cướp đot nhà ca ca dân chúng, va làm ngơ khi h khiếu ni kêu oan sut hàng chc năm, va đàn áp h khi h biu tình ôn hòa để bày t cho mi người thy s trng tay cùng ni oan khiên ca h hu được cu giúp.

Bút Tr vì thế ca tng đức độ ca v lãnh đạo đảng Cng Sn Vit Nam đồng thi cho thy quan nim v đạo đức ca ông và đảng ca ông như sau:

Hoan hô Tng bí thư Nông

Ðc  Mnh m tht đồng bào ta

Trong chuyến M du va qua ca Ch tch nước Nguyn Minh Triết, đồng bào người Vit hi ngoi đã được nghe nhng tâm tình yêu nước thương dân ca Ch tch qua nhng ln gp g vi đồng bào hi ngoi. Qua v đàn áp dân oan va qua, người ta mi thy được li nói và vic làm ca Ch tch đi đôi vi nhau như thế nào. Bút Tr định nghĩa triết lý khôn ngoan ca Ch tch như sau:

Hoan hô Ch tch Nguyn Minh

Triết đang nói thình lình thọọc luôn.

Lòng dũng cm ca các chiến sĩ công an - mà v lãnh đạo ca h Th tướng Công an Nguyn Tn Dũng - luôn luôn được đảng cng sn đề cao. Bn cht lòng dũng cm đó được Bút Tr mô t như sau:

Hoan hô Th tướng Nguyn Tân (=Tn)

Dũng cm d s dp tan dân mình.

Ðt biu tình rt đặc bit ca dân oan hàng chc tnh khp đất nước - t ngày 23/6/2006 đến ngày 18/7/2006 b nhà cm quyn Vit Nam c dp tan - s dĩ thành hình được là nh s khi xướng dũng cm ca dân oan Tin Giang. Tổ Quc s muôn đời ghi ơn lòng hy sinh dũng cm này ca dân Tin Giang:

Lòng hy sinh ca dân Tin

Giang sơn t quc ghi lin công ơn.

nh cao trí tu" ca nhà cm quyn cng sn Vit Nam c nghĩ rng phi dùng súng ng, vòi rng xt nước, lu đạn cay, vi hàng trăm xe và hàng ngàn công an mi dp tan ni đám dân oan biu tình này. Nhưng nguyên nhân chính yếu gây nên nhng cuc biu tình này là nn tham nhũng đang lan tràn trên quê hương khiến bao người dân phi lâm cnh cơ hàn trng tay thì "đỉnh cao trí tu" li không dp mà c tiếp tc nuôi dưỡng. Biết bao b mt tham nhũng b dân oan t cáo, nhưng có tên nào b "đỉnh cao trí tu" đem ra x đâu, chúng vn tiếp tc nm quyn lãnh đạo để có th tiếp tc hút máu dân chúng. "Ðnh cao trí tu" ch nghĩ ra cách gii quyết ngn, còn gc r thì c để y nguyên. Vì thế, tình trng dân oan biu tình chc chn chng nhng còn tiếp din mà chc chn s còn n ra ln hơn... Gi đây dân oan hàng chc tnh khp đất nước đang ch thi cơ thun li để tiếp tc hô to cho c thế gii biết ni oan c ca h:

Mt lòng dân chúng cả Mười

Tnh táo tm rút ch thi cơ lên.

Trong thi gian biu tình, dân oan phi cam chu cuc sng hết sc lm than đau kh, mt mt vì cnh thiếu thn trăm b ca cuc sng va hè, mt mt vì s đe da và sách nhiu vô tâm ca công an mt v. Nhưng gia cnh lm than đau kh y, chiu 17/7, Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð cùng phái đoàn PGVNTN đã can đảm đến để chia s vi ni thng kh ca dân oan, bt chp bên ngoài nhà cm quyn hung hãn đã chun b xe tăng, xe cu ha cũng hàng ngàn công an mt v để dp đám dân oan vào đêm 18/7. Bút Tr rt cm phc Hòa thượng:

Kiên cường Ði lão Thích Quang

Ðộ cho dân gia lúc đang dàn chào.

Tuy nhiên, trước cnh lm than này ca dân oan, HÐGMVN có mt thái độ rt khôn ngoan là hãy xem và xét cho k ch chưa (/không) hành động. Bút Tr rt hiu và thông cm vi s khôn ngoan y:

Khôn ngoan là Hi Ðng Giam (=Giám)

Mc là ch ngó, không tham gia vào.

Du sao dân oan các tnh b đàn áp dã man như thế là mt ni đau rt ln cho quê hương t quc Vit  Nam . Hy vng ni đau thương này s tr thành cái "thương" (mt th vũ khí dài nhn ging như ngn giáo) đâm thng vào bè lũ gây ti ác để muôn dân được sng trong m no hnh phúc.

Vinh danh T Quc tôi Ðau

Thương này s thng vào đầu ác ôn.

Bút Tr

 

=END=

 

7- Tin Tc Quc Ni

 

- Bn tin nhanh v tình hình công an cng sn đàn áp biu tình ca bà con khiếu kin Hà Ni

 

Trước làn sóng biu tình ngày mt dâng cao ca đồng bào và nhân dân c nước trong các vùng min, nhà nước cng sn Vit Nam dùng nhiu bin pháp đàn áp khng b để đè bp dân oan. Ti vườn hoa Mai Xuân Thưởng - Hà Ni, đêm 17-7-2007 trước ngày khai mc quc hi khóa XII công an bao vây cưỡng bách hơn 200 người dân các tnh Bình Thun, Kiên Giang, Bến Tre, Thái Bình... ăn sương nm đất ti đó my tháng qua. Toàn b nhng người dân tnh Bình Thun này đã kiên trì biu tình sut 15 ngày qua nhưng chưa được nhà cm quyn xem xét, gii quyết. Trong đoàn biu tình có rt nhiu cháu bé theo cha m đi khiếu kin, các cháu đã phi mc nhng áo có các dòng ch "Ch vì tham nhũng mà chúng cháu tht hc, gia đình b cướp đất đai, tài sn, mt nhà ca"... Ðó là nhng hình nh t cáo mãnh lit vic bao che tham nhũng ca đảng cng sn Vit Nam, vì chđảng viên cng sn mi tham nhũng được. Chng tham nhũng là chng đảng cng sn à!!! Ð đối phó vi cuc biu tình kiên cường này chính quyn đêm y đã cho lc lượng b công an dn dân Bình Thun lên ô tô ch thng ra ga Hàng C ép buc h vào 2 toa tàu đã có công an canh gác các đầu toa như xe ch ti phm hình s.

Sáng ngày 18-7-2007, công an li tiếp tc bao vây bt tiếp nhng người dân đi khiếu kin đang ngi ngoài vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Có mt trường hp là ông Nguyn Văn S b công an ra sc vn động cm không cho ngi đã khng khái nói: "Vườn hoa là nơi mi người ngh ngơi, không phi công s mà các ông cm người dân đến ngi hóng mát". Ông S còn bo: "Các ông v lý thua dân ri còn các ông ch cy thế đông người, ông có cưỡng bc thì tôi chu, ch tôi không ti tình gì mà phi đi ch khác không được ngi vườn hoa ". Khi nghe ông S nói vy, thì 5-7 tên công an đánh bài l lm vn xông vào k xc nách, tên bm huyt lôi xnh xch ông S lên ô tô để ch đi nơi khác.

Các bà các ch các tnh khác lên Hà Ni khiếu kin s va chm vi công an đứng lên đi ch khác thì vn b công an đui theo dn bt lên ô tô. Có bà c già nua như má Nguyn Th Vàng 70 tui quê Kiên Giang, bn thân má Vàng là thương binh 4/4, m lit s đi đòi li đất đai ca mình chính quyn cng sn tnh má đã cướp không chu tr li còn bt má vô tù 2 năm. Lúc nào nhà nước cng sn Vit Nam cũng nói ung nước nh ngun, thế nhưng nhng người đã đóng góp c xương máu để cho cng sn được ngi ghế cai tr nhân dân và toàn xã hi, h đã ăn tc nói dóc như ngày hôm nay thì nhà nước độc tài cng sn này quên luôn. Nên má Vàng phi vượt hàng nghìn kilômét đường xa xôi ra th đô Hà Ni mong được my ông ln xem xét đến hoàn cnh mt đất nhà ca mình và hy vng trung ương s công tâm có nhiu Bao công để mình tìm được công lý. Than ôi má li b công an th đô Hà Ni đánh đập, bm huyt xúc phm má, coi má không hơn xúc vt, khi má đến ca nhà th tướng CSVN Nguyn Tn Dũng trên đường Phan Ðình Phùng kêu oan thì lính ca th tướng đứa bm huyt đứa lôi má kéo lết qung lên xe không khác gì con chó nhà ca chúng. S đồ đạc ít i má cóp nht đi kin thì b công an cướp vt b đi mt tiêu để đàn áp má cho d. Mi có chc hôm thôi mà đến nay chúng li xúc má lên xe để ch đi nơi chúng gi là tiếp dân ca Văn phòng chính ph s 110 ph Cu Giy - qun Cu Giy cách vườn hoa 10 kilômét để xa nơi các ông to bà ln cng sn đang ngi nói cười râm ran trong nhng căn phòng sang trng máy lnh điu hòa chy mát ru xóa đi cái chng tích gn đến ngày thương binh lit sĩ 27-7, nhng người mà chúng phi tri ân. Ðêm hôm sau công an có d tính bt tiếp các dân oan trong các nhà tr quanh khu vc vườn hoa ph Thy Khuê, ph Ngc Hà và ph Ði Cn...Dân oan được tin nên đã chy dt đi các nơi khác tránh đợt càn quét cung di ca bn người mt hết nhân tính này.

Sáng 19-7-2007, công an ba vây toàn b vườn hoa Mai Xuân Thưởng vì chúng s s bà con dân oan các tnh nhân ngày hp quc hi kéo lên biu tình. Ðoàn bà con tnh Qung Ninh va mi đến được 5-10 phút chưa kp ngi ngh chân đã b công an xúc lùa hết lên ô tô ch đi tht nhanh, đi nơi khác vì s đến gi các đại biu đi qua, phóng viên quc tế nhìn vào thì mt hết th din. Nht là khong 8 gi sáng có 2 bà m Vit Nam anh hùng tui rt cao là má Nguyn Th Cát trên 100 tui và má Nguyn Th Chuyn 90 tui quê đều xã Duy Hòa - huyn Duy Xuyên - tnh Qung Nam. Hai bà má đi kêu kin cho mt người cháu gi hai bà là ni và ngoi, người cháu này nghe theo li kêu gi ca chính quyn cng sn tham gia chng tham nhũng thì li b ngay my ông cng sn quê nhà cho công an đến khám xét, bt b khng b gia đình. My má nói cho hay các ông cng sn này còn d dn, tàn bo hơn rt nhiu so vi c cnh sát thi Tng Thng Nguyn Văn Thiu ca chế độ Vit Nam Cng hòa ngày trước. Mc cho các má ngc đeo đầy huân, huy chương tay cm khung nh huân chương bà m Vit Nam anh hùng, mc cho các má c đỏ sao vàng, c đảng búa lim công nông liên minh cm tay và cũng mc tui cao sc yếu đám mt v chìm ni vn xông vào xc nách, khênh các má chân đưa cao lên tri nhét vào ô tô để ch các má đi, trông y như chúng khiêng con heo, con chó vy.Các vườn hoa xung quanh khu lăng H Chí Minh và hi trường Ba đình đều đặc kín mt v và công an canh gác. H ăn mc thường phc và tay lăm lăm b đàm, còn tp công an mc sc phc thì trang b đủ vũ khí + khóa s 8 để sn sàng ra tay vi đám dân oan khn kh nếu dám tiếp xúc vi các đại biu cho dân, cho mình để đưa đơn t t cáo. B mt tht ca mt nhà nước luôn luôn mo danh là do nhân dân, ca nhân dân và vì nhân dân là như vy đấy!!!

Vườn hoa Mai Xuân Thưởng ch cách hi trường Ba Ðình nơi hàng trăm đại biu "quc hi dm" ngi hp có my trăm bước chân nên nếu bà con các tnh lên biu tình thì tht là đẹp mt cho cng sn. Vì qua đợt bu c quc hi va qua các cơ quan tuyên truyn cng sn luôn nói có đến 99,99% dân nô nc đi bu c, thế mà nay sut t nam chí bc đâu cũng có biu tình chng chế độ cng sn ăn cướp đất đai, cướp quyn li, trù dp, đàn áp nhân dân... Vy thc cht có đúng là các đại biu quc hi do dân bu hay do đảng cng sn độc tài cướp quyn ca dân t xếp ghế cho nhau ngi, chia chác nhau quyn li để cai tr người dân cho d, bt mi người phi ngi im như my chc năm nay h đã làm, h đã din v tung dân ch bu c đấy thôi!!! Do vy h phi ra sc đàn áp các cuc biu tình ca nhân dân c nước đi khiếu kin Hà Ni và Sài Gòn để la dân trong nước và di người dân nước ngoài xa xôi là h rt chăm lo cho dân để ai cũng có cơm ăn áo mc, ai cũng được hc hành, ai cũng có nhà ... như t bao lâu nay và nht là do này h đang ra r tuyên truyn hc tp và làm theo đạo đức H Chí Minh.

Quang Minh - tường thut t vườn hoa Mai Xuân Thưởng - Hà Ni

Ngày  19-7-2007

 

=END=

 

8- Tin Tc Quc Ni

 

- Liên Minh DCNQVN phn đối Nhà cm quyn CS Vit  Nam  đàn áp dân oan đêm  18/7/2007  ti Sài Gòn

 

LIÊN MINH DÂN CH NHÂN QUYN VIT  NAM

Alliance  for Democracy and Human Rights for  Viet Nam

vplmdcnqvn@gmail.com

 

Thư phn đối

Nhà cm quyn Vit  Nam  đàn áp dân oan đêm  18/7/2007  ti Sài Gòn

 

Kính gi:

- Ðng bào Vit  Nam  trong và ngoài nước,

- Các dân oan Vit  Nam ,

- Các cơ quan truyn thông trong và ngoài nước,

- Các lc lượng và các nhà đấu tranh cho t do dân ch trong và ngoài nước.

- Các Quc Hi, các Chính Ph và Nhân Dân yêu chung t do và công bng trên toàn thế gii,

 

Vào 11g00 ti ngày 18-7-2007, khong 1.300 dân oan đang chun b ngh đêm sau mt ngày khiếu kin mt nhc trên các va hè gn tòa nhà Văn Phòng II Quc Hi s 194 đường Hoàng Văn Th, Phường 9, Qun Phú Nhun, thì nhà cm quyn Vit Nam đã cho công an ni và chìm, tay sai ca h, đến đây để gii tán bà con. Theo ngun tin nhn được, đám công an này đã đem xe cu ha ti dùng vòi rng xt nước vào dân chúng và dùng hơi cay để buc dân phi gii tán. Ðng thi h lùa dân oan như lùa nhng đàn vt lên các xe ca h để ch đi nơi khác.

Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit  Nam  cc lc phn đối vic làm vô nhân đạo và vi hiến này ca nhà cm quyn Vit  Nam . Thiết tưởng nhà cm quyn Vit Nam đã cướp đất đai nhà ca ca người dân thì phi đền bù li cho dân theo đúng l công bng và lut pháp quy định mi phi. Nhưng nhà cm quyn này đã không gii quyết mc dù biết bao người đã khiếu ni và kin cáo c hàng chc năm nay. Khi không còn nhà ca rung đất để , để làm ăn sinh sng, bà con dân oan đành phi v Sàigòn để biu tình ôn hòa bt bo động hu kêu gi nhà cm quyn Vit Nam quan tâm gii quyết, đặc bit t ngày 23/6 trước Văn Phòng II Quc Hi. Bà con đã cam chu sng cnh màn tri chiếu đất, thiếu thn trăm b hàng my tun l trên các va hè thành ph. Nhà cm quyn Vit  Nam  không nhng đã không thy xót xa trước tình cnh này mà còn:

- cho công an chìm ni đến đe da, sách nhiu, gây khó d để h nn lòng b cuc

- cướp thc phm và thm chí đánh đập nhng người dân Sài Gòn vì tình thương đem đến cho bà con biu tình

- cm người qua li không được chp hình để bưng bít thông tin (có người đến chp hình b công an chìm đánh đến chy máu)

- v. v...

Trước các din tiến này Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit  Nam  nhn định rng:

- Ðây là mt bước leo thang trong ti ác ca nhà cm quyn Vit Nam đối vi dân oan nói riêng, và đối vi toàn dân tc nói chung. Vic làm này chng t bn cht sùng bái bo lc không h thay đổi trong tư duy b phn lãnh đạo đảng CSVN;

- Lúc nào đảng và nhà nước CSVN cũng hô hào chng tham nhũng; nhưng khi dân oan lên tiếng kêu oan hàng chc năm nay thì h không h trng tr nhng k tham nhũng, mà li trng tr các nn nhân ca tham nhũng. Ðiu này mt ln na chng minh h thng cai tr ca đảng CSVN phi cy da vào tham nhũng để duy trì s trung thành ca đội ngũ cán b và t đó duy trì quyn lc, bt k nhng h qu lên đất nước.

- Nhng k cai tr độc tài càng hung hãn thì ti ác ca h càng thêm nng. Nhng k trc tiếp hoc gián tiếp gây ti ác không th trn tránh hay che đậy ti ác ca mình, h s phi đối din trước công lý khi dân tc chuyn mình.

Ð góp phn chn đứng ti ác hin nay ca nhà cm quyn Vit Nam, Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit Nam kêu gi Ðng bào Vit Nam trong và ngoài nước, các cơ quan truyn thông trong và ngoài nước, các lc lượng và các nhà đấu tranh cho t do dân ch trong và ngoài nước, các Quc Hi, các Chính Ph và Nhân Dân yêu chung t do và công bng trên toàn thế gii hãy:

- Cc lc phn đối và lên án hành vi đàn áp dân oan vô ti ca nhà cm quyn Vit  Nam

- Tìm mi cách áp lc đòi buc nhà cm quyn Vit Nam phi tr li đất đai cho dân oan đã b tước đot cách bt công, đồng thi x lý nghiêm minh nhng quan chc đã chiếm đất người dân cách bt công, buc h phi bi thường thit hi cho các nn nhân.

- Ưòi buc nhà cm quyn Vit  Nam  phi tr t do ngay cho nhng dân oan b công an ch khi khu vc Văn Phòng Quc hi II ti 18/7.

Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit Nam cũng kêu gi nhng ai đang hp tác vi nhà cm quyn gian ác hin ti hãy rút ra bài hc: trong s dân oan, có biết bao gia đình đã hy sinh ca ci, công sc, tính mng cho đảng CSVN, thế mà kết cc h đã b đảng CSVN vô ơn đối vi h đến độ chng nhng cướp đot tài sn như thế, mà còn đàn áp h khi h kêu oan. Vic hp tác, hy sinh cho chế độ CSVN chng nhng không được đảng ghi ơn, hu đãi mà còn có ti đối vi toàn dân tc na. Hãy nghĩ đến tình trng b "vt chanh b v" và hu qu không tránh được ca các ti ác mình làm.

 

Vit  Nam , ngày 18 tháng 7 năm 2007

I. Ban C vn:

1 - Cu Sĩ quan Phm Quế Dương, Hà Ni.

2 - Linh mc Nguyn Hu Gii, Tha Thiên-Huế.

3 -- Tiến sĩ Nguyn Thanh Giang, Hà Ni.

4 - Cu Ch tch Tng Công đoàn Nguyn H, Sài Gòn.

5 - Hi trưởng Lê Quang Liêm, Trung Ương GHPGHH TT, Sài Gòn.

6 - Linh mc Phan Văn Li, Huế (C vn thường trc).

7 - Linh mc Nguyn Văn Lý, Huế.

8 - Mc sư Ngô Hoài N, Sài Gòn.

9 - Mc sư Nguyn Hng Quang, Sài Gòn (C vn thường trc).

10 - Cu sĩ quan Vũ Cao Qun, Hi Phòng.

11 - Bác sĩ Nguyn Ðan Quế, Ch Tch Cao Trào Nhân Bn Vit  Nam , Sài Gòn.

12 - Cư sĩ PGHH Lê Văn Sóc, Vĩnh Long.

13 - Linh mc Chân Tín, Sài Gòn.

14 - Nhà văn Hoàng Tiến, Hà Ni.

 

II. Ban Ðiu hành:

15 - K sư Ð Nam Hi, Sài Gòn

16 - Giáo sư Nguyn Chính Kết, Sài Gòn (đang vn động ti hi ngoi)

17 - Cu Sĩ quan Trn Anh Kim, Thái Bình

18 - Giáo sư Nguyn Ngc Bích, Hoa K.

III. Nhng người ghi danh tham gia ký tên

* (Phn ký tên thư phn đối ca Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit Nam ngoài Ban C Vn và Ban Ðiu Hành ca Liên Minh, tp th hay cá nhân nào mun tham gia ký tên chung vi Liên Minh, đều có th ghi danh ký tên. Liên Minh Dân Ch Nhân Quyn Vit  Nam  trân trng kính mi Quý V ghi danh biu l s đồng ý hay ng h văn bn lên tiếng yêu cu hay phn kháng ca Liên Minh.

Ghi danh ký tên gi v cho vplmdcnqvn@gmail.com, ch đề (subject) ghi là "Ghi Danh Ky Ten Vao Thu Phan Doi CSVN Dan Ap Dan Oan cua LMDCNQVN".)

 

 

=END=

 

9- Phng Vn

 

- RFA Phng Vn Nn Nhân: Công an đã dùng hơi cay và vũ lc gii tán dân chúng biu tình.

 

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

 

Cuc biu tình gn tháng nay, vi s tham gia ca c ngàn người dân có đất b chính quyn tch thu t 19 tnh thành kéo v trước tr s Quc hi II thành ph H Chí Minh nhưng không được ai trong chính quyn ra tiếp, đã tan v t ti qua đến rng sáng hôm nay vì hơi cay và vũ lc ca công an.

Li k ca các nn nhân

Hai ngừơi b đánh, b bt lên xe gii v nguyên quán, k li vi Thanh Trúc chi tiết v càn quét dân oan ti 18 như sau:

Bà Mai: Ba này là ngày 19 tây vy hôm qua là ngày 18 tây. Ti 18 h dùng áp lc để đui dân v, coi như là dân không có đồng ý v. H đem công an lc lượng cơ động trong đó h như trn mà có xâm mình khang trăm my chc người. Cái đó hình như là xã hi đen.

Thanh Trúc: Ý ch mun nói là hình như công an s dng xã hi đen?

Bà Mai: D để trn áp bà con. H bao vây hai đầu khúc đường ch 194 và không có cho xe chy. Và hi đêm hôm khang 10 gi ti gi Vit Nam mình cho ti 2 gi luôn là h bn súng cay. Bn đâu trúng dân là bt đầu quay ngang h h khiêng lên xe, mt người dân oan là bn người khiêng thy lên như heo vy đó.

Ông Phương: Nó xt thuc cay cay luôn con mt không thy đường, ri nó nhào vô nó quăng nó ling lên xe như ling heo vy, bà con chy tán lan hết trơn. Có ông già 80 tui ông là lên, ng kêu đảng và nhà nứơc oi hãy cu dân. Nói đảng nhà nứơc gì ch trên xúi thì dưới mi dám làm.

Bà Mai: H úynh mười my người, trong đó có mt ngàn my mà h úynh mười my người b đầu ch đi bnh vin đó.

Ông Phương: Ðàn ông con trai thì b đánh nhiu, đàn bà con gái b ít. Nó cm cây roi đin nó úynh trên đầu, nó nói ti sao liên h nứơc ngòai xin tin xin bc vi li liên h vi Thích Qung Ð cho tin cho gì, Nó hăm he vy...

B đánh vì nhn tin ca Hòa thượng Qung Ð?

Thanh Trúc: Anh không b bt? Vy có ai b công an bt gi không?

Ông Phương: Có ch, nó ling lên xe ri ch v tnh, ch v tnh nó b gia đường, nhà mình thì mình đi v.

Mai: H ch v nhà nhưng mà dc đường h đánh dã man, h điu tra, h nói là ti sao dân lên đây khiếu kin mà cũng như là nước ngòai nuôi, có đoàn Thích Qung Ð li cho tin, ti sao dân ly tin, h không có đồng ý cho nên h đánh.

Thanh Trúc: Ch có b đánh không?

Bà Mai: Cũng có luôn. Ðêm hôm h bt v h điu tra đủ th h đánh d lm. Khi v ti nhà thì h đâu có b nhà, h b thí gia đường, na đêm na hôm dân c mnh ai v đâu v.

Thanh Trúc:Thc s ra nhng ngừơi khiếu kin có liên h vi thy Thích Qung Ð để mà xin tin xin bc, và có liên h vi nước ngòai hay không?

Phương: D không, ti tui khiếu kin trn thì thy bà con kh s thì ngừơi ta đem cơm người ta cho thì mình ăn ngòai ch không biết vn đề gì khác, cũng không liên h gì trơn.

Bà Mai: Thì vào ngày 18 là ngày hôm qua đó, Thích Qung Ð có li thăm bà con và cho bà con mi mt người khang năm trăm ngàn vy đó. Thích Qung Ð nói cho bà con để bà con thuc men bnh han cuc sng hàng ngày vy đó, chia s cái ni đau thương ca người dân b cướp đất cướp tài sn, không nhà không ca không tài sn mi lên đây đi đòi n.

Thanh Trúc: Chđược năm trăm ngàn đó không?

Bà Mai: D được luôn ch.

Thanh Trúc: Khi mà Hòa thượng Thích Qung Ð ra đó cho tin bà con thì công an có ti không?

Bà Mai: Công an thì xung quanh đó nhưng mà không nói gì. Ðoàn ca Thích Qung Ð cùng vô đó khong 18 người, vô quay phim chp hình cũng như là an i dân vy thôi. Nhưng mà khi cái đòan ca Thích Qung Ð va v xong thì công an bt đầu xáp ti là hành hung dân chúng tôi t vào bui chiu ng vào đó khi ông bước ra v xong là h tiến quân h hành hung cho ti ti qua ngày 18 cho ti ti khuya.

Coi như đêm hôm là lp b bn súng cay, lp b đánh ri khiêng lên xe. B đầu thì đếm là khang mười my người coi như là nm bnh vin Phú Nhun.

Không còn ai trước Văn phòng Quc hi

Thanh Trúc: Bây gi là 12 gi trưa gi Vit Nam, trước ch nhà tiếp dân ca quc hi có còn ai không?

Bà Mai: Hin bây gi là vng lng, không còn người dân oan nào đó hết trơn, coi như là h đánh đui v hết ri, không còn ai đó.

Phương: Mà v nhà bây gi công an cũng canh b trên b dưới. Nó mướn my quán nứơc nó li nó ngi ti ngày. Tui là khiếu kin hai mươi my năm nay, 1982 ti gi.

T my lâu nay nhà cm quyn xã huyn tnh ti trung ương luôn đều th ơ vô trách nhim còn t chc công an huyn tnh hành hung người dân. Dân gi lm than đói rách, b cướp đất ri b bt óanh, thit bây gi sng như k khng.

Thanh Trúc: Cm ơn anh Phương, cm ơn ch Mai.

 

=END=

 

10- Sinh Hot Cng Ðng

 

- Ðêm Sàigòn

 

tùy bút Ngc Thy

 

Chiu mùa hè vào cui tháng Sáu tht đẹp, nng vàng anh ri chm chm xung lũng đồi Hoa Vàng - San Jose, đêm nhc ch đề Nh Sàigòn đã được din ra ti quán cà phê Paloma trong mt khung cnh thanh lch, m áp. Quan khách tham d hu hết là nhng khuôn mt thân quen trong gii văn, thi, ngh sĩ và truyn thông báo chí.

M đầu chương trình là phn trình bày ca ông Lê Văn Chính, đại din cho Ban T Chc (gm các ông Ngô Ðc Dim, Hunh Lương Thin, Bùi Ðc Ty) gi li chào mng đến toàn th quý quan khách và thân hu hin din. Kế tiếp là phn phát biu ngn gn ca Linh mc Nguyn Hu L, đến t Tân Tây Lan, người khi xướng phong trào Ðòi Li Tên Sàigòn đã được phát động mnh m trong hai năm va qua ti các nước Âu Châu cũng như khp các tiu bang Hoa K. Nơi nào có cng đồng Người Vit là có tiếng nói thiết tha và s đòi hi chính đáng, đó là: Hãy Tr Li Tên Sàigòn cho Sàigòn, cho người dân Vit  Nam .

Phn m đầu văn ngh vi hai MC là Ngc Thy và Kim Oanh, liên tc gii thiu đến quý v quan khách nhng nhc phm chn lc, hát v Sàigòn, hát cho Sàigòn và để chia x cùng nhau bao ni nim yêu mến Sàigòn yêu du xưa, nhng điu nui tiếc và nh thương v Sàigòn b nhum đỏ hôm nay cùng nhng ước mơ tươi đẹp cho mt ngày mai huy hoàng ca Sàigòn tương lai.

Ngoài phn thơ Tao Ðàn vi ging ngâm trm m ca ngh sĩ Ðan Hùng là bài thơ ca thi sĩ Trn Trung Ðo "Ba Mươi Hai Năm, Thưa M, Chúng Con Ði". Tiếng hát ca nam ca sĩ Huy Sinh vi hai tình khúc "Áo La Hà Ðông" đưa dn người thưởng ngon vào vùng tri tươi mát mng mơ.

Phn nhc hùng ca "Tr Li Ta Tên Sàigòn" do ban Hưng Ca gm Ls Nguyn Xuân Nghĩa, Nht Tùng v.v... trình bày. Nhc phm này cũng do ca nhc sĩ Nht Tùng sáng tác. Là mt người tr hin

đang cư ng ti thành ph thông xanh và tuyết lnh  Spokane   Washington   State . Tuy mi tham gia vào Ðoàn Hưng Ca hi ngoi sau này nhưng Nht Tùng đã viết được mt s ca khúc rc la đấu tranh cũng như thc hin được mt cun CD đầu tay. Nht Tùng cho biết ca khúc Tr Li Ta Tên Sàigòn, là anh viết cho phong trào Ðòi Li Tên Sàigòn đã được gii thiu đến quý quan khách ti Bc Cali cùng ngày hôm nay.

Ðc bit là các tiếng hát n như ca sĩ Cm Hà, người va ri quê hương sang định cư Hoa K mi được ba tháng vi ging hát mnh và khá chng chc qua nhiu năm tháng kinh nghim hát cho các t đim văn ngh Sàigòn. Riêng tiếng hát Ðng Tho là mt tiếng hát quen thuc và thân mến vùng Thung Lũng Hoa Vàng hôm đó tht xut sc khi trình bày các nhc phm "Năm 54 - 75" ca nhc sĩ Phm Duy, nói lên tâm trng ca hu hết nhng người chung quanh. Nhng tâm trng tht não nđau thương như nhng li đã được ngườii nhc sĩ viết ra:

"Mt ngày năm bn, cha b quê xa,

chn đã chôn nhau, ct rn bao nhiêu đời.

Mt ngày năm bn, cha b phương tri,

mt min Bc ti tăm mưa phùn rơi..

Mt ngày năm bn,

cha phi chia lìa cùng mnh đất,

nóc gia cha làm ra,

Hà Ni yêu quý không th ngăn người,

vì người đã ra đi theo T Do.".

Ôi, tht xót xa, nim đau thương ca dân tc Vit  Nam  khi:

"Mt ngày năm bn, cha lìa quê hương,

lánh Bc vô Nam, cha mun xa bo cường.

Mt ngày by lăm, đứng cui đường,

loài qu d xua con ra đại dương!..."

Ca sĩ Ðng Tho tâm s: "Ðó cũng là hoàn cnh ca em, vì năm 1954, b m em phi ri b làng quê min Bc để di cư vào  Nam  lánh nn Cng sn. Ri đến 1975, đến lượt em phi ri xa quê hương bng cách vượt bin để tìm T Do nơi x người. Em đã din t bng hết tâm hn ca em theo tiếng nhc li ca đó như:

"Mt ngày by lăm, con b nước ra đi,

hai mươi năm là hai ln ta bit x.

Gi cha lưu đầy ngay trên đất ta

và gi con lưu đày đây trên x la.

Gi nơi nước mình nim đau thay ni vui,

Sàigòn đã chết ri, phi mang tên xác người.

Ði ca cha con, hai ln vy chào,

chào t giã quê hương trong kh đau.

Ði hai ln ta b quê b nươc.

Phi nuôi ngày sau v ôm T Quc!"

Ðược biết Ðng Tho đã vượt biên tìm T Do vào năm 1989, s thích hi nhđam mê ca hát. Cô cho biết, hát trước hết là nim vui thích ca mình. Và khi hát cho mi người nghe, được mi người cm nhn nhng gói ghém trong ni dung nhc phm qua tiếng hát có th chuyên ch được ca mình thì thc s là mt hnh phúc ln.

T ngày ti M, Ðng Tho theo hc ngành Dental Assistant và hin nay đang làm ph tá cho mt văn phòng Nha Khoa. Mt công vic không dính dáng gì đến văn ngh hoc ca hát nhưng cô vn c gng sp xếp thi gi để trau luyn tiếng hát ca mình mi ngày mt thêm điêu luyn mượt mà. Người thưởng lãm thích nghe cô hát nhc Trnh Công Sơn nhưng người ta cũng rt thú v khi nghe cô hát nhng khúc tình ca khác và đặc bit là nhng nhc phm mang giai điu và tình t quê hương.

Tiếp ni, tà áo dài tím thướt tha ca Thu Nga bay theo tiếng hát ngt ngào ca cô trong ca khúc: "Trưng Vương Khung Ca Mùa Thu", gi nh cho mi người nhng k nim sáng tươi ca thi n sinh hoa mng ngc ngà. Tiếng hát ca Thu Nga càng trm bun da diết hơn khi cô trình bày nhc phm Mt Ln Ði ca ca nhc sĩ Nguyt Ánh:

"Sàigòn ơi, ta có ng đâu rng,

mt ln đi là mt ln vĩnh bit,

mt ln đi là mòn li quay v,

mt ln đi là mãi mãi thương đau,

mt ln đi là nghìn trùng cách bit.

Người tình ơi, ta có ng đâu rng,

mt ln đi là vĩnh vin xa nhau..."

Khi tôi khen hôm nay cô din đạt tht tuyt vi ca khúc đó bng tiếng hát truyn cm thm thía thì cô bùi ngùi tâm s:

"Khi em lên tu vượt biên theo các anh ch trong gia đình, em còn khá nh. Giã t Ba M, em không ng đó ln chai tay mãi mãi, vì ra đi không lâu thì được tin M mt nên chng bao gi em còn có dp đượcgp li Me na. Ðó là ni đau thương mà em đã đặt hết tâm trng ca mình trong nhc phm đó như:

"Sàigòn ơi, ta có ng đâu rng

M hin xưa gi v cùng đất lnh.

Sàigòn ơi, ta có ng đâu rng

mt ngày qua là mt ngày ly bit,

mt ngày qua là muôn kiếp chia phôi,

là mt ln vĩnh bit...

L khóc cho m già.

L khóc cho người còn li quê hương...".

Thu Nga vượt bin năm 1980, sau khi tri t nn hai năm cô mi được đặt chân ti Hoa K. Nơi cư ng đầu tiên ca cô là thành ph Wichita - Kansas. Theo hc ngành Accounting và Ðin toán, sau khi ra trường, đi làm mt thi gian thì m tim Thm M và cũng có ca hát giúp cho các bui gây qu ca Chùa hoc cng đồng Người Vit địa phương. Vào gia năm 2003, cô cùng chng là nhc sĩ Lê Minh Hin đã đến San Jose lp nghip. Ðt lành chim đậu, nên hin nay cô đã có mt đời sng m êm hnh phúc cùng chng con và điu hành mt Thm M Vin rt đông khách ti San Jose. Tuy bn rn vi công vic nhưng ca hát vn là nim đam mê yêu thích ca Thu Nga, nht là sau khi cô đot gii Nhì ca cuc thi Tuyn La Ca Sĩ do Trung tâm Kim Li t chc năm 2004. T đó, cô thường xut hin vàrt nhit tình góp mt trong các bui sinh hot ca Cng Ðng Người Vit nơi đây.

Cui cùng, Ngc Thy xin phép được gii thiu đến quý độc gi ca tun báo Vit Tribune và quý thân hu tham d trong bui văn ngh Ðêm Sàigòn va qua là mt tiếng hát khá đặc bit ca ca sĩ Hng Hnh. Cô tng cư ng ti San Jose trong nhiu năm, nhưng vì hoàn cnh công vic nên cô đã di xung min bin m San Diego cách đây hai năm. Thương mến Thung Lũng Hoa Vàng nên tuy xa xôi, Hng Hnh vn thường tr li thăm chn cũ và bn bè, nht là vn mong mun tiếp tc đóng góp tiếng hát ca mình vào các sinh hot đoàn th Bc Cali.

N ca sĩ Hng Hnh được biết đến nhiu vi nhng ca khúc tr tình tươi sáng như: Xuân Và Tui Tr (La Hi), Tui Mười Ba (Ngô Thy Miên) v.v.... Cô cũng thành công vi nhng ca khúc ca nhc sĩ Hà Thúc Sinh. Ðược s yêu mến ca khán thính giđặc bit là s h tr rt nhit tình và đậm đà ca phu quân, Hng Hnh thc hin được hai cun CD đã được phát hành đến tay quý v yêu âm nhc vi tiếng hát l lướt bay cao ca Hng Hnh.

Ðêm Sàigòn được din ra trong mt không khí rt thân mt, vui v. Mi người đều hài lòng vi nhng ca khúc chn lc và các tiếng hát ngày hôm đó. Ngc Thy xin được kết thúc bài viết này vi nhng li nhc thiết tha ca nhc sĩ Nam Lc viết h cho tt c mi người chúng ta:

"Sàigòn ơi,

tôi xin ha rng tôi tr v.

Người tình ơi,

tôi xin gi trn li th,

dù thi gian có là mt thoáng đam mê,

ph phường vn ánh sao đêm,

nhưng tôi vn không bao gi quên".

 

Ngc Thy

 

* Quang cnh hi trường trong ngày Phong Trào Quc Dân Ðòi Tr Tên Sài Gòn ra mt ti Hi Trường Tòa Th Chính thành Ph San Jose ngày 30 tháng 6, 2007.

 

=END=

 

11- Tp Chí Á Châu

 

- Thc Phm Và Y Dược Xut Khu Ca Trung Quc Cha Nhiu Hóa Cht Ðc Hi

 

Minh Dũng

 (VNN)

 

Ngày 15/6/2007, b Y tế Nht công b cho biết ba loi kem đánh răng ca Trung quc mang nhãn hiu Cool While, Js'Beau Fre và Beau Fre có cha hóa cht độc hi Dietthyline Glycol (DEG) trên lượng quy định. Các loi kem đánh răng này đã được nhng đại lý phân phi Nht nhp vào, trong đó có hai công ty ln là JTB và Showa Burashi, để bán s cho h thng khách sn Business và l quán trên khp nước Nht. Khi được thông báo tin trên thì các đại lý phân phi đã tc tc thu li tt c các lô hàng đã xut ra. Cũng may là các ng (tube) kem đánh răng đều nh, xài mt ln ri b nên cho đến gi này chưa thy có nơi nào báo cáo người s dng b t vong. Ch ti  Panama  ở Trung M nhiu người đã chết vì độc t DEG có trong thuc ho ca Trung quc.

Chng c đã rõ ràng như thế mà ngưòi phát ngôn viên b Thương mi Trung quc là ông Wang Xinpei trong bui hp báo vào ngày 28/6/2007 vn chi bai bi khi nói rng: "Toàn b hàng hóa xut khu ca Trung quc đều được bo đảm v cht lượng và v sinh, v kem đánh răng thì các chuyên gia ca chúng tôi đã kết lun là không có vn đề." Các ký gi yêu cu ông Xinpei "cho chúng tôi biết các chuyên gia ca Trung quc là ai để chúng tôi tìm đến phng vn, ch đừng nói khơi khơi như thế biết đâu mà tìm, ngoài ra chc chn ông phi có trong tay văn bn bn kết lun ca các chuyên gia, vy cho chúng tôi xin văn bn đó." Ðến đây thì ông phát ngôn viên Xinpei lâm vào thế kt vì nhng li tuyên b đại ca mình va ri mà chng h có mt bng chng gì trong tay. My ông ký gi Nht đề ngh nên thng thng nhn khuyết đim là li gii quyết tt nht, ch đừng chi quanh vì chng phi riêng Nht mà các nước khác như Hoa K, Panama, Âu châu...đều có bng chng rõ ràng được các cơ quan an toàn thc phm kim nghim; cùng mt mt hàng như ba loi kem đánh răng va nêu trên không lý kết qu kim nghim ca Nht, Hoa K, Panama...li khác kết qu kim nghim ca cơ quan an toàn thc phm Trung quc. Ðây là vn đề liên quan đến sinh mng ca nhiu người trên thế gii nên không th tr li lp liếm cho qua chuyn được. Không tr li được thì làm gì đây? Ông Xinpei áp dng câu ''Tu vi tiên'', tuyên b chm dt bui hp báo na chng trước s b ng ca tt c phóng viên.

Trước s không chu nhn ti đó, mt s kinh tế gia li lc ca Hoa K đã lên tiếng nói cho chính quyn Bc Kinh hay rng Trung quc cn phi quan tâm ti nhng bc xúc ca người tiêu th để ngăn chn nhng sn phm có khuyết đim ngay t bây gi nếu không mun hàng hóa ca mình bán ra mà chng có mt ai dám mua, đó là chưa k đến nhng đạo lut mu dch ca các nước chc chn s ban ra gây bt li cho hàng hóa xut khu ca Trung quc.

Trước nhng phn ng đó, chính quyn Bc Kinh làm ra v hi li khi cho phát ngôn viên b Ngoi giao nói là: So vi trước đây, chính ph Trung quc đã ban ra nhiu bin pháp giám sát cht ch hơn v quy chế kim nghim hàng hóa, thc phm xut khu, trong sáu tháng qua đã ra lnh đóng ca 180 xưởng sn xut thc phm vì chế to nhng thc ăn không đủ tiêu chun hoc dùng nhng nguyên liu có nhiu cht hóa hc độc hi, đã kết án t hình mt ch nhim Cc qun lý Dược phm và thc phm Trung ương vì đã nhn hi l t nhng hãng dược phm để cho các hãng này tung ra th trường nhng loi thuc chưa được s kim nghim ca b Y tế.

Hoa K và Nht Bn là hai th trường ln và béo b nht ca Trung quc đã lên tiếng nói vi chính quyn Bc Kinh rng "Chúng tôi không ph nhn nhng gì mà b Ngoi giao Trung quc công b, nhưng vn đề là ti sao nhng đợt hàng hóa, thc phm mi đây nhp vào nước chúng tôi vn còn có nhng cht độc hi, do đó chúng tôi phi có mt s bin pháp để bo v sinh mnh cho người chúng tôi." Ðược biết chính ph Nht đang lit kê mt s hàng hóa, thc phm ca Trung quc để không cho nhp. Còn Hoa K thì ngày 28 tháng 6 va qua, cơ quan Qun tr Thc phm và Dược phm (FDA) đã ra lnh đình ch nhp cng cá bông lau, tôm..., nhiu loi dược phm ca Trung quc cho đến khi nào biết chc chúng không có nhng cht độc hi.

Tt c các hàng hóa thc phm có cht độc hi không xut khu sang Nht, sang M được đang tn kho rt nhiu, bình thường chính quyn phi ra lnh đốt hay tiêu hy chúng, nhưng chng ai tin Bc Kinh làm chuyn này và chc chn tìm cách tuôn nó vào mt s nước, trong đó có Vit Nam. Các quc gia t do dân ch, người ta lo cho dân ti đa nên khi biết được hàng hóa, thc phm Trung quc có cht độc hi là lên tiếng báo động và có bin pháp ngăn chn, còn chính quyn CSVN thì dù có biết cũng làm ngơ hay ch thông báo cho có l hoc ngăn chn bng li nói ch không bng hành động c th. Thôi thì xin đồng bào hãy t gi ly thân bng cách cn thn khi dùng thc phm ca Trung quc, tt nht là không nên dùng.

 

***

 

Tên La Tm Ngn Ca Bình Nhưỡng Nhm Vào  Nam  n

 

Ngày 2 tháng 7 năm 2007, Tư lnh quân đội Hoa K ti Hàn quc là trung tướng B.B.Bell, trong mt bui thuyết trình ti Seoul đã nói thng cho mi người biết rng nhng trái tên la tm ngn mà Bình Nhưỡng phóng th vào cui tháng 6 va qua tuy nhm v hướng Nht Bn, nhưng tht s đó là nhng tên la s s dng để tn công Nam Hàn khi cn thiết. S dĩ Bình Nhưỡng không nhm v hướng Nam để phóng thđang nga tay nhn vin tr ca Hàn quc, mun tn công Nht Bn thì Bình Nhưỡng đã có loi tên la tm trung và tm dài ri, không cn thiết phi th loi tên la tm ngn.

V tư lnh này khng định: "Ðây không phi là mt li phát ngôn để làm git gân mi người, hay mun ly gián s hòa gii gia hai min Nam Bc mà là mt s tht có bng chng rõ ràng, vì thế chúng tôi mun cnh báo cho chính quyn và người dân Hàn quc biết để có bin pháp đối ng thích hp." Trung tướng Bell đã dn chng mt s hành động ca Bình Nhưỡng trong thi gian gn đây nht hu h tr cho li phát ngôn ca mình, theo đó thì ni trong tháng 6/2007 Bc Triu Tiên đã bn th ba ln tên la, trong đó hai ln đúng vào dp Hàn quc cho h thy chiến hm Aegis destroyer, tc là tàu chiến có gn h thng phòng chng tên la. Ln th ba vào ngày 27 tháng 6 là tên la tm ngn loi SS 21 ca Liên Sô ngày xưa được ci trang cho gn nh để d dàng di chuyn, vi loi tên la này có th bn ti Pyontaek là nơi mà quân đội Hoa K s di căn c v đó. Không lý gì Bình Nhưỡng s dng loi tên la này để tn công Nht Bn vì tm đạn ca nó bay không đến.

Bui nói chuyn ca ông trung tướng Bell này ch din ra trong mt phm vi gii hn dành cho các nhà quân s và nhng chuyên gia v an ninh quc phòng, nhưng vì li phát ngôn ca ông Bell rt đáng lưu tâm nên hãng thông tn Yonhap ca Hàn quc đã cho loan tin này đi khiến cho người dân Hàn quc không giu ni s bt an và b sc mnh, vì mi đây, vào ngày 30 tháng sáu, 40 tn go, 5 vn tn du thô va mi được cht xung tàu ch sang vin tr cho Bc Hàn. Nhiu ý kiến ca người dân đặt ra cho chính quyn ông Lô Vũ Huyn rng nhng li tiết l ca ông trung tướng Bell là có đúng s tht hay không, sao chng thy chính quyn lên tiếng, nếu đúng s tht thì ti sao vn quyết định vin tr cho Bc Hàn để chính quyn Bình Nhưỡng có thêm phương tin th nghim tên la nhm tn công Nam Hàn.

Trước s bt mãn ca người dân như thế buc lòng chính ph Hàn quc phi lên tiếng trn an rng vic Bình Nhưỡng bn th tên la ba ln trong tháng 6 năm nay là có tht nhưng b Quc phòng ca Hàn quc đã xác nhn được đó ch là mt cuc hun luyn không hơn không kém, chng có gì uy hiếp đến tình trng an ninh ca Hàn quc. Vì vy chính ph vn quyết định vin tr go và du thô theo như nhng gì đã ha.

Li gii thích trn an này không tha đáng nên báo chí đã nhy vào vòng chiến đả kích chính quyn ông Lô Vũ Huyn. Các đảng đối lp thì đặt vn đề là ti sao M và Nht đã trình vn đề này ngay cho Hi đồng Bo an Liên hip quc để yêu cu ra Ngh quyết lên án Bc Triu Tiên, là đồng minh; ti sao Hàn quc li im tiếng, hành động như thếđúng hay không?.

Cuc tranh lun vn đang còn tiếp din rt gay gt mà cán cân hình như không nghiêng v phía chính quyn ông Lô Vũ Huyn. Kết qu như thế nào phi đợi đến tháng 12 này xem người dân Hàn quc bu ai lên làm Tng thng thì mi rõ.

 

=END=

 

12- Tin Tc Di Trú

 

- Nhng Ðiu Cn Biết Khi Du Hc Ti Hoa K (2)

 

Mc di trú và bo lãnh do Văn Phòng tham vn di trú Robert Mullins International đảm trách hng tun, nhm mc đích thông báo các tin tc thi s liên quan đến vn đề đoàn t gia đình, rt hu ích cho quý v nào quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân. Mi đóng góp ý kiến xin liên lc 1-800-411-0495

Du hc M đã tr thành mt hoài bão, mt mc tiêu cháy bng đối vi rt nhiu bn tr ngày nay. Thế nhưng, chn được mt ngành hc tt, mt trường đại hc có cht lượng nơi x người qu là mt vic không d dàng đối vi các bn hc sinh-sinh viên trong nước do thiếu các ngun thông tin đáng tin cy.

K trước, qua bài phng vn ca phóng viên Trà Mi thuc đài Á Châu T Do (RFA) vi tiến sĩ Trn Văn Hin, giáo sư trường đại hc Houston-Clear Lake tiu bang Texas, giám đốc ph trách các chương trình cng tác du hc gia đại hc Houston và các trường Vit Nam, chúng ta đã được giáo sư Hin cho biết nhiu thông tin hu ích cho sinh viên du hc chn trường thích hp. K này, chúng ta s theo dõi tiếp phn cui bài phng vn này.

- Hi: Các sinh viên Vit Nam khi quyết định du hc thường có xu hướng đăng ký vào mt trường cao đẳng cng đồng thay vì trường đại hc vì nhng yêu cu, điu kin d dãi hơn, hu qua được đến M ri mi tìm cách đối phó sau. Ý kiến ca giáo sư v s chn la này ra sao?

- Giáo sư Trn Văn Hin cho biết: Theo tôi, vn đề hc cao đẳng cng đồng hay đại hc đều tt c, vì h thng đại hc M rt là liên thông. Ví d mt du hc sinh đăng ký hc cao đẳng cng đồng mà mun sau này chuyn sang hc đại hc, anh ta có th đến trường đại hc đó tìm hiu xem nhng yêu cu ca trường đối vi bng c nhân 4 năm đại hc là gì.

Sau đó, anh ta đăng ký nhng môn hc trong 2 năm đầu trường cao đẳng cng đồng trùng vi nhng môn ca 2 năm đầu trường đại hc. Hc xong 2 năm đầu, 2 năm sau anh ta có th chuyn qua đại hc hc tiếp được. Do đó, vn đề cng đồng hay không cng đồng không quan trng.

Tuy nhiên, nếu mình được mt trường đại hc nhn vào thì khi đi phng vn xin visa, người ta thy rng mình có năng lc, có th đi qua hc thành công thì cơ hi được visa s cao hơn. Nếu mình đăng ký du hc mt trường cao đẳng cng đồng thì cơ hi s không mnh như vy. Tôi thy nhng người xin đi hc cao đẳng cng đồng thường xin trường nhn vào hc các chương trình tiếng Anh (ESL) trước.

Ði đa s các trường hp này đều không được cp visa. Nếu vào thng ngành hc chính ca các trường cao đẳng cng đồng thì các điu kin h đòi hi cũng không d đâu. Ví d như trường  Houston   Community College  ở thành phố  Houston ,  Texas , nơi tôi đang sng, h yêu cu đim TOEFL trên 550 để được chp nhn vào thng ngành hc chính.

Trong khi đó, yêu cu ca trường đại hc ln ở  Houston    University  of  Houston đối  vi du hc sinh cũng là 550 đim TOEFL. Ða s các hc sinh đủ kh năng tiếng Anh thì s xin vào thng đại hc. Hc cao đẳng cng đồng có mt cái li là hc phí h, thường ch bng 1/3 hc phí ca đại hc. Do đó hc 2 năm đầu cao đẳng cng đồng thì rt đỡ v tin.

- Hi: Nhưng nếu đăng ký mt trường cao đẳng cng đồng ri sau đó chuyn sang đại hc thì có kéo dài thi gian?

- Câu tr li ca Giáo sư Trn Văn Hin là "Không có": cao đẳng cng đồng, ta có th hc 2 năm đầu ca chương trình 4 năm đại hc, khi chuyn sang đại hc thì chuyn thng vào năm th 3, cho nên không mt thi gian. Trường hp mt thi gian là nhng người không đủ sc xin vào hc đại hc mà xin giy nhp hc cao đẳng cng đồng, khi vào trường, h cho mình hc các chương trình tiếng Anh trước.

Cách các trường cao đẳng cng đồng nhn hc sinh vào rt d, nhưng chính điu này s gây ra mt phin toái khác. Ðó là đương s không đủ sc để thuyết phc các nhân viên lãnh s quán khi đi xin visa. Nhng người nhn được đơn nhp hc ca các cao đẳng cng đồng là nhng người có trình độ tiếng Anh kém, nhn được đơn I-20 để qua hc tiếng Anh ch không phi là được nhn vào thng chương trình hc.

- Hi: Ð chn được mt ngôi trường tt, uy tín, danh tiếng, và có cht lượng cao, sinh viên đặc bit cn phi lưu ý nhng điu gì? Nhng yếu t nào được gi là ưu tiên cn phi cân nhc đầu tiên?

- Giáo sư Trn Văn Hin cho biết: Vn đề đầu tiên, trường đó có được kim định cht lượng ti thiu hay không. Khi xin du hc, mình phi la các trường được kim định cht lượng ca 1 trong 6 cơ quan vùng ca nước M. Ví d như mun đi vùng Ðông  Nam  thì có mt hip hi gi là SACS, vùng min Tây thì có hi Western Association (bao gm  California ,  Oregon ,  Washington ..)

Ngoài ra, còn có các hip hi ca các vùng như North Central (bao gm Arizona, New Mexico, Oklahoma..), vùng Middle State (như Michigan, Ohio..), hip hi Southern Association ca các vùng min Nam (t Texas qua đến Georgia), và mt hip hi ca vùng Ðông Bc. Tng cng có 6 hip hi. Khi bn vào internet, gõ ch "American University Regional Accreditation" s tìm thy 6 hip hi như vy.

- Hi: Các trường hc có được s chng nhn ca nhng hip hi này thì mình có th yên tâm là có danh tiếng và cht lượng?

- Giáo sư Trn Văn Hin cho biết: Không phi là danh tiếng, mà điu này nói lên rng trường đó có cht lượng ti thiu M. Nhng tín ch mình hc t nhng trường đó khi chuyn qua trường khác được công nhn.

Chng hn như tôi đang hc mt trường được Western Association chp nhn là hi viên, nhưng mun chuyn sang  Texas , nếu các môn tôi đã hc tương t như bên bng ca  Texas  thì người ta cho tôi chuyn qua.

Còn nếu tôi hc mt trường không có kim định cht lượng ti thiu như vy, tôi xin chuyn qua h không nhn, coi như mình b mt phí đi thi gian hc, mà nhiu khi tm bng ra trường cũng không được công nhn có thc cht. Còn nhng trường ni danh thì li khác, có nhiu lm. Do đó, vn đề đầu tiên là trường đã được kim định cht lượng. Nếu trường nào vào 1 trong 6 hip hi đó là có cht lượng ti thiu.

Th hai là vn đề chuyên môn. Mình hc ngành nào thì cn biết là trường đó có được kim định cht lượng chuyên môn ngành đó hay không. Ví d như ngành thương mi, trường đó cn phi có cái gi là AACSB. Hip hi đó mà đóng du vào thì nghĩa là trường này có cht lượng ti thiu để ging dy ngành y.

Còn nếu hc v các ngành k sư, khoa hc ng dng thì trường cn có cái gi là ABET. Nếu nhng ngôi trường mình đăng ký cho mình thy rng h là thành viên ca nhng hip hi kim định cht lượng như thế thì trường đó có cht lượng tt.

Mt yếu t khác, cn xem ngôi trường đó mt môi trường d sng hay không. Khi du hc M, sau hai khoá hc, trường s cp giy phép cho bn đi làm, bn có th tìm nhng vic làm trong ngành. Nếu bn đến mt thành ph tht bé, bn mun tìm nhng vic làm phù hp vi ngành hc đó cũng khó. Cho nên, vn đề là phi xem môi trường sng đó có thích hp vi mình, vi hoàn cnh kinh tế ca mình hay không.

Ðiu th ba, cn xem chuyên ngành mà bn mun theo hc trường đó có cao hay không. Nhng yếu t đó s giúp bn d có cơ hi thành công khi đi xin visa du hc.

Quý độc gi quan tâm đến vic bo lãnh thân nhân mun có thêm tin tc cp nht, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh ca chúng tôi vào mi ti th Tư t 7PM và sáng Ch Nht t 11:00AM, trên các làn sóng 68AM, 1430AM, 1500AM, và 106.3FM. Hoc quý v liên lc vi mt trong nhng văn phòng Robert Mullins International gn nht: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 533-8228, Sacramento (916) 393-3388 hay qua Email: info@rmiodp.com.

 

=END=

 

13- Truyn Hay Ngoi Quc

 

- Mùa bin lng

 

Ray Bradbury

 

V chng George và Alice Smith xung tàu ở  Biarritz  mt trưa hè và trong vòng mt gi đã chy băng t khách sn ra bãi bin nhào xung sóng nước ri quay li phơi mình trên cát.

Nhìn George Smith nm dài, người đỏ hng dưới nng, hn bn s cho rng anh ta ch là mt du khách mi đến châu Âu ln đầu và chng bao lâu s quay v chn cũ. Nhưng đây là mt con người yêu hi ha còn hơn c yêu chính cuc sng.

- Thế đấy... - George th dài. Thêm mt chút m hôi na chy dài trên ngc anh. Hãy đun cho sôi cn ngun nước M trong người, anh nghĩ thm, ri ung cho đầy loi rượu  Bordeaux  ngon nht. Hãy để cho cn rượu nng đất Pháp thành phù sa trm lng bu máu ta để ta có th nhìn thy bng đôi mt dân bn x!

Ti sao? Sao li phi ăn, ung, hít, th mi th mi điu ca đất nước này? Phi làm thế để anh có th tht s hiu ra thiên tài ca mt con người duy nht, nếu có thi gian.

Môi anh mp máy hình thành mt cái tên.

- George? - Bóng v anh chn vn cnh bên. - Em biết anh đang nghĩ gì ri. Em biết anh thm gi ai.

Anh nm yên như tượng đợi ch.

- Ai?

- Picasso - v anh nói.

Anh nhăn mt. Ri có ngày v anh phi hc cách gi cái tên y.

- Em xin anh đừng bn tâm mà. Em biết anh đã nghe tin đồn y sáng nay, nhưng giá như anh thy được ánh mt ca anh... Anh li bn chn ri kìa! Ðược ri, Picasso đang đây, xung dưới kia my dm, ông ta viếng thăm bn bè ti mt làng chài nh nào đó. Nhưng anh phi quên chuyn y đi ch không thì ung phí c k ngh mát ca chúng ta.

- Ước gì anh đừng bao gi nghe tin đồn y, - anh nói tht lòng.

- Giá như anh yêu thích các ha sĩ khác.

Nhng người khác? Ðúng, còn nhiu người khác. Anh có th dùng ba sáng hết sc tương đắc vi nhng bc tĩnh vt ca Caravaggio v nhng trái lê mùa thu và nhng qu mn na khuya. Cho ba trưa: my đóa hướng dương Van Gogh on oi như nhng con giun căng phnh, pht la, nhng đóa hoa mà mt người mù cũng nhìn thy được ch bng cách vut nhanh my ngón tay dc theo khung vi rc nóng. Nhưng còn bui đại tic? Còn nhng bc tranh mà anh đã dành cho mt bng màu riêng? Kia, tràn lp chân tri như thy thn Neptune đội sóng vươn lên, tóc vướng rêu rong, cm thch, san hô, m bút v lăm lăm như nhng cây đinh ba trong hai nm tay móng sng siết cht, và vi chiếc đuôi cá mênh mông đủ sc qut tung nhng cơn mưa rào mùa h trên khp eo bin Gibranta - còn ai na ngoài người sáng to ra tuyt tác Guernica và Cô gái trước gương soi?

-  Alice  ơi - anh nhn ni nói - Làm sao anh gii thích được? Bước chân xung ti ga là anh đã nghĩ ngay: Tri ơi, đây đúng là x s ca Picasso!

Nhưng có thc vy chăng? - anh t hi. Bu tri này, mt đất này, nhng con người này, nhng viên gch hng thm màu má thiếu n đây, nhng ban công bng thép lá cun vòng ánh xanh chp đin nm kia, cây đàn măng-đô-lin mng tròn như trái chín hn in c ngàn du tay ai đó, nhng t thông cáo rách tơi bay tung trong gió đêm như công-fet-ti rơi - còn bao nhiêu Picasso, còn bao nhiêu George Smith đang dõi nhìn thế gii vi đôi mt Picasso? Không làm sao anh tr li được. Ông già y đã chưng ct trn tinh túy ca du thông và nha lanh qua con người George Smith để chúng hình thành nên s sng ca chính anh, trn Thi K Xanh chng vng hoàng hôn, trn Thi K Hng bình minh thc tnh.

- Anh c suy đi tính li mãi, - anh nói ln - nếu như chúng ta đã dành dm...

- Chúng ta ch bao giđược năm nghìn đôla.

- Anh biết - ging anh trm li. - Nhưng c nghĩ là mt ngày nào đó ta s xoay x được cũng thích ch. S tuyt vi biết bao nếu như ta có th bước thng ti trước mt ông ta và nói "Pablo ơi, năm nghìn đôla đây! Hãy cho chúng tôi đại dương, bãi cát, bu tri, hay bt c vt th cũ k nào ông mun, chúng tôi s rt vui sướng...".

Sau mt lúc im lng v anh nm ly cánh tay anh.

- Em nghĩ anh nên xung tm bin thì hay hơn.

- , làm thế còn hơn - anh lm bm.

Nhng tia la trng tung tóe lên khi anh lao mình xung sóng.

Sut bui chiu George Smith hết quay v phòng li đi ra bin, hòa mình trong dòng chuyn động tràn ngp, dp dn ca nhng con người lúc nóng lúc lnh; nhng k cui cùng cũng lê bước tr v khách sn lúc mt tri xế bóng, tm thân đỏ hng màu tôm luc hay nâu giòn màu gà rán.

Bãi bin nm hoang vng hàng dm chp chùng ch còn li hai người. George Smith là mt; khăn tm choàng vai, anh do quanh mt ln cui cùng sùng bái.

Cách đó mt khong, mt người đàn ông khác tóc húi cao, người thâm thp, lang thang mt mình trong tiết tri tĩnh lng. Da nhum thâm màu nng, mt tri hun xm mái đầu, và trên gương mt ông là đôi mt trong veo, sáng ngi như mt nước.

Thế là mt kch trường đã được dng lên trên bãi bin, và trong mt vài phút na hai con người y s gp nhau. Mt ln na, định mnh đã n định khuôn thước cho bao sng st cùng ngc nhiên, bao ln ra đi và v đến. Trong khi đó hai k lang thang cô độc kia không mt phút nào nghĩ đến s ngu nhiên: Dòng nước khut lp luôn mi gi cnh bước chân mi người trong mi đám đông trong mi ph phường. H cũng không nghĩ rng nếu mt người dám lao mình vào dòng nước y, hn s v được trong mi bàn tay mt s diu k. Ging như nhng k khác, hai người y nhún vai trước nhng trò ngu xun như thế ri đứng tránh tht xa trên b ko định mnh s xô nhào h xung.

Người l mt đứng mt mình. Liếc nhìn quanh, ông thy mình trơ tri, thy nhng con sóng trên vnh bin yêu kiu, thy vng dương đang tuôn xung nhng sc màu cui cùng ca mt ngày, và ri, dm quay lưng, cht bt gp mt que g nh nhoi trên cát. Nó chng ln hơn gì chiếc que mnh d cm vào mt miếng cà-rem ngon ngt đã chy tiêu ra nước t lâu. Mm cười, ông nht chiếc que lên. Thêm mt ln na đảo mt nhìn quanh để yên lòng mình vn l loi, người đàn ông li khom xung, kh nâng chiếc que. Bng nhng đường múa bay bng ca bàn tay, ông bt đầu làm điu duy nht trên đời ông biết cách làm hoàn m nht.

Ông bt đầu v nhng hình tượng k o dc theo b cát.

Ông phác ha mt ý tưởng ri nhích người sang mt bên, mt vn cúi nhìn xung, hoàn toàn tp trung vào công vic, v thêm xung cát bc tranh th hai, th ba, và c thế v mê mi.

George Smith bước đi, bàn chân in du trên bãi bin, mt dõi nhìn đây đó và trông thy người đàn ông phía trước. Anh tiến li gn, nhn ra vóc dáng lom khom ca người đàn ông da sm nng. Gn hơn na, gi thì đã rõ ông ta đang làm gì. George cười thm. Tt nhiên, tt nhiên... Mt mình bãi vng người đàn ông y - bao nhiêu tui nh? Sáu mươi lăm? By mươi? - đang trin miên vung tay nguch ngoc trên cát ướt. Cát bin tung bay mi d di sao! Ôi, nhng bc chân dung man di ném mình ra phô bày trên bãi kia! Ôi...

George Smith tiến thêm mt bước và dng li, đứng lng.

Người l mt kia vn v mãi không thôi, dường như chng h nhn biết có ai đó đang đứng ngay sau lưng mình và thế gii ca nhng bc tranh trên cát. Ðến lúc này thì nim sáng to cô qunh đã cun hút ông ta mit mài đến độ nhng qu bom có n tung trong lòng vnh cũng không th ngăn được bàn tay bay bng ca ông hay buc ông phi ngoái nhìn lui.

George Smith cúi nhìn xung cát. C người anh bt đầu run ly by.

Vì trên b bin phng phiu kia là hình nh ca nhng con sư t Hy Lp vi đàn dê Ða Trung Hi cùng nhng trinh n tht da bng cát mn óng vàng, nhng dương thn thi chiếc tù và gt đẽo thô sơ vi đàn tr nh đang nhy múa, đang ri hoa dc theo b cát, ri ti các nhc công lướt tay trên nhng cung tơ nhy theo tiếng đàn lyre, đàn harp, my con k lân đui theo đám thanh niên v đồng lúa xa xôi, nhng nương ry, nhng ha sơn cùng bao thành quách điêu tàn. Dc theo b bin này, bàn tay, chiếc que g ca người đàn ông đang cúi gp trong cơn st và sui m hôi nh nhi, c không ngng chuyn động, vch thng, khoanh tròn, ngon ngoèo, vút ngang, x dc, vào trong, ra ngoài, xuyên thng, thm thì, nán li, ri hi h bay tiếp như dường cơn say sưa phiêu lãng này phi bùng v đến tn cùng trước khi mt tri chìm lún trong lòng bin.

 

***

 

Người ha sĩ ngng tay.

George Smith thi lui và tránh xa mt khong.

Người ha sĩ ngước nhìn lên, ng ngàng khi nhn ra có k đứng gn. Ri ông ch đứng đó, hết nhìn George li quay sang nhìn nhng sáng to ca mình ngn ngang trên cát như nhng du chân biếng lười. Sau cùng ông nhún vai và mm cười như mun nói: Hãy xem tôi đã làm trò gì kia; tht tr con quá phi không? Anh th li cho tôi nhé? Ðôi khi tt c chúng ta đều cư x như nhng k ngu xun... C anh cũng có lúc...?

Nhưng George Smith ch có th bàng hoàng nhìn người đàn ông thp bé kia, nhìn màu da sm nng, nhìn đôi mt tinh anh và thm gi tên ông ch mt ln, rt kh, cho riêng mình.

H c đứng như thế mt hi lâu. George Smith đăm đăm nhìn xung mt cát và người ha sĩ quan sát anh vi v hiếu k thú v. Môi George Smith mp máy không nên li, bàn tay anh đưa ra ri ngượng ngùng rt v. Anh tiến đến gn nhng bc tranh ri li lùi xa. Sau đó anh li đi men theo nhng hình tượng tri dài trên cát như mt người đang chiêm ngưỡng mt sưu tp quý báu toàn nhng pho tượng cm thch b phế b trong chn điêu tàn c đại nào đó trên bãi bin này. Ðôi mt anh không chp, bàn tay khao khát được chm vào nhưng không dám. Anh mun trn chy nhưng vn đứng đó.

Anh đột ngt nhìn v khách sn. Chy mau, đúng! Chy mau! Làm gì? V ly mt cái mai, cái xng nào đó, đào, qut, cu ly mt tng cát quá đỗi mong manh này? Tìm mt người th gm, xua anh ta ti đây vi bt thch cao Paris để đổ khuôn lưu li mt phn nh nhoi ca nhng nh hình này? Không, không. Ngc nghếch, ngc nghếch. Hay là...? Mt anh liếc nhanh v hướng ca s phòng tr. Chiếc máy nh! Mau, chy đi, mang nó li đây ri cung cung men theo b cát, bm máy, thay phim, bm máy, cho đến khi...

George Smith quay pht li đối din vi mt tri. Nng tà đang tàn li trên mt anh châm bng hai ngn la cn con trong đôi mt. Mt tri đã chìm na thân dưới sóng, và khi anh ngoái nhìn, nó vi ngp ln mt tăm trong khonh khc.

Người ha sĩ bước li gn anh và bây gi đang đăm đăm theo dõi nét mt George Smith vi v thân thin tt cùng chng khác nào ông đã đoán được mi ý nghĩ trong tâm trí anh. Ông gt đầu kh chào George, chiếc que kem hng h rơi tut qua my ngón tay. Bây gi ông ta đang nói li tm bit, tm bit. Bây gi ông ta đã b đi, đi xuôi theo bãi bin v hướng  Nam .

George Smith đứng lng nhìn theo. Ri sau đó, anh c đi đi li li như thế cho đến khi không còn ánh sáng trên bu tri hay trên bãi cát để soi ri cho anh nhìn thy.

 

***

 

Anh ngi vào bàn ăn.

- Anh v mun quá, - v anh bo. - Em đành phi xung đây mt mình. Em đói lm ri đây.

- Không h chi, - anh nói bâng quơ.

- Ði do có gì thú v không, anh?

- Không.

- Trông anh l tht đấy, George, anh không có bơi ra quá xa đấy ch, không suýt chết đui đấy ch? Nhìn mt anh là em biết ngay mà. Ðúng là anh đã bơi ra quá xa, phi không?

- , - anh đáp gn.

- Này, - v anh nhìn chăm chú. - Ðng có di thế na nhé. Thôi... anh dùng món gì đây?

Anh cm t thc đơn lên định đọc ri bt giác ngi yên.

- Có chuyn gì thế? - V anh hi.

Anh nghiêng đầu và nhm mt hi lâu.

- Nghe kìa.

V anh lng nghe.

- Em có thy gì đâu nào? - V anh tht lên.

- Không à?

- Không. Cái gì vy?

- Thy triu đấy mà, - anh tr li sau mt lúc im lng ngi đó, mt vn nhm nghin. - Ch là mt cơn thy triu đang tiến vào b.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy