banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 19 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Ðng Nên Hóa Thân Vào Nhà Nước?

Trung Ðin

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Hãy Liên Ði Vi Dân Oan, Nhng Người B Bóc Lt! Hãy Là Mt Người Samaritô Nhân Hu!

Lm Gioan Baotixita Ðinh Xuân Minh

 

3- Tin Tc Quc Ni

- Thnh nguyn thư ca mt s Tín hu Công giáo Vit Nam xin Hi đồng Giám mc Vit Nam cu giúp dân oan khiếu kin (cp nht ngày 18-07-07)

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Công An CSVN Dùng Bo Lc Giành Ðt Ca Dân Bình Phước

 

5- Tham Kho

- Ngày tàn ca CSVN gn k, khi hình nh thc tế ca bo lc được phơi bày trước nhân loi

Mường Giang

 

6- Câu Chuyn Vit  Nam

- Vui bun chuyn làm t thin và trường hp Nguyn Thy Long

Văn Quang

 

7- Văn Hc Ngh Thut

- Vn Còn Cái Gc

Tiu T

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Ðng Nên Hóa Thân Vào Nhà Nước?

 

Trung Ðin

 (VNN)

 

ng Nên Hóa Thân Vào Nhà Nước' là nhóm t mà ông Nguyn Văn An, cu ch tch Quc hi Cng sn Vit Nam khóa XI đã đề ngh nhm gii quyết tình trng song trùng gia hai b máy đảng và nhà nước mà Hà Ni đã c gii quyết t năm 1999 cho đến nay vn dm chân ti ch. Ð ngh ca ông An được loan ti trên t Tui Tr s ra ngày 4 tháng 6, mt tháng trước khi Trung ương đảng khóa X nhóm hp ln th năm t ngày 5 đến 14 tháng 7 va qua ti Hà Ni. Ông Nguyn Văn An cho rng, để chm dt tình trng song trùng gia hai b máy đảng và nhà nước, đảng Cng sn Vit Nam nên trc tiếp ch huy b máy đảng và nhà nước, không cn phi phân chia làm nhiu b phn, vi nhiu người ph trách; mà cui cùng thì li quy vào b máy đảng chu trách nhim t vic b nhim nhân s, thăng thưởng đến vic khai tr. Chính li t chc này đã là nguyên nhân to ra tình trng tham ô lan tràn và không mt ai có trách nhim theo dõi.

C th ra ông Nguyn Văn An đề ngh rng Tng Bí Thư nên nm luôn vai trò Ch tch nước, tc Nông Ðc Mnh thay ông Nguyn Minh Triết va làm Tng Bí Thư, va làm Ch tch nước. Các Bí Thư Thành hay Tnh y ra nm luôn ghế ch tch y ban nhân dân liên h. Ngoài ra, ông Nguyn Văn An còn cho là để tránh tình trng đề c nhân s mt cách tréo cng ngng, phi chm dt vai trò sp xếp nhân s ca ban t chc Trung ương đảng mà giao vic này cho các Th trưởng đứng đầu mi cơ quan chu trách nhim trong vic tìm nhân s phù hp làm ph tá cho mình. Ví d vic đề c các B trưởng, Th trưởng lãnh đạo các b phi do Th tướng ch định, chm dt s đề c t ban t chc trung ương đảng.

Nhng đề ngh ca ông Nguyn Văn An không có gì là mi. Vào năm 1999, chính Lê Kh Phiêu đã vn động để kiêm hai trách v Tng Bí Thư và Ch Tch Nước; nhưng tht bi vì phe Ð Mười và Lê Ðc Anh tn công d di. Ðim mi ca ông Nguyn Văn An nếu có là đề ngh chm dt vai trò đề bt nhân s trong b máy chính ph hay nhà nước ca ban t chc trung ương đảng. Nếu áp dng điu mà ông Nguyn Văn An đề ngh thì s gim đi phn nào s chi phi ca đảng vào vn đề tuyn chn nhân s b máy nhà nước, tránh đi tình trng mt c hai tròng như hin nay. Tuy nhiên trong thc tế, đề ngh ca ông Nguyn Văn An khó thi hành vì hai lý do sau đây:

Mt là đảng Cng sn Vit Nam mun chính h kim soát cht ch gung máy nhà nước do chính h tuyn chn và đề c nhân s ph trách. Mc dù nhng người làm vic trong b máy nhà nước như các b, các cơ quan ngang b, các xí nghip đều là nhng đảng viên đảng Cng sn; nhưng nếu ban t chc ca đảng không còn gi vai trò tuyn chn, đề bt nhân s mà li giao cho các b phn hành chánh chuyên môn đảm trách thì vai trò cm chch ca đảng trong các b máy nhà nước s b suy yếu và dn đến tình trng 'trên bo dưới không nghe'.

Hai là đảng Cng sn Vit Nam được cu thành bi nhiu phe nhóm quyn lc. Mi phe kim soát và khng chế theo tng lãnh vc mà h đã có nhng quá trình nuôi dưỡng theo kiu 'vương quc riêng'; nay xóa b s ch huy ca đảng trong vic sp đặt các nhân s trong b máy nhà nước, tc là ct b nhng vòi bch tut đang bám vào nhng cơ chế hành chánh này. S sát nhp hai b máy đảng và nhà nước làm mt để tránh hin tượng song trùng; nhưng điu này đã làm gim đi quyn lc cho phi gia các phe nhóm. Ngay như vic ct gim t 26 b và cơ quan ngang b xung còn 15 b trong gung máy chính ph để hu hiu hóa vn đề qun lý và điu hành nhưng cũng đã b các phe nhóm chng đối kch lit, hung h chi bãi b vic sp xếp nhân s ca đảng trong các b máy hành chánh.

Khúc mc ca vn đề không phi là nhng đề ngh ca ông Nguyn Văn An nêu trên hay vn đề phân định ln ranh lãnh đạo gia b máy đảng và nhà nước mà đảng Cng sn Vit Nam lp đi lp li trong các k hp, mà chính là bn cht gia trưởng ca b máy đảng đã tn ti trong hơn 7 thp niên va qua. Nói cách khác, xã hi Vit Nam ngày hôm nay đã thay đổi mi mt trong mt thế gii phát trin đa dng; nhưng đảng Cng sn Vit Nam thì vn đứng nguyên v trí thng tr ca thi phong kiến, h mun độc quyn lãnh đạo và đứng trên tt c; nhưng kh năng thì li không theo kp các thay đổi ca xã hi và thế gii bên ngoài. Rt cuc là h c bám gi m lý thuyết giáo điu như là lô ct che giu s bt lc và yếu kém ca mình để t chi tt c mi s ci t theo chiu hướng dân ch hóa đất nước. Do đó, đề ngh 'đảng nên hóa thân vào nhà nước' ca ông Nguyn Văn An không có gì là sai trt vì trong x s t do, đảng được dân chúng bu lên thì h ra nm quyn cai tr và hết nhim k thì đi xung. Ðng này, đảng Cng sn Vit Nam lên cm quyn không do dân bu. H nm quyn là nh vào kh năng cướp chính quyn bng s gian xo nên đã c gi cht quyn lc trong tay gia h vi nhau.

Trong thi toàn tr và nht là trong giai đon d dm thc hin chính sách đổi mi trong hai mươi năm va qua (1986-2006), s song trùng gia hai b máy đảng và nhà nước, tuy đã sn sinh ra nhiu vn đề tiêu cc cho chế độ Hà Ni; nhưng chưa phi là vn đề sinh t vì các phe vn còn da vào nhau để th li. Ngày hôm nay, sau khi gia nhp WTO và sau khi cho m rng quyn kinh doanh đến các thành phn kinh tế, mt giai cp tư bn đỏ xut hin, dùng chính tin bc bòn rút được, khuynh loát ngược li b máy đảng và nhà nước để trc li. Do đó nếu đảng Cng sn không cm chch vn đề đề bt nhân s mà giao cho các th trưởng ca mi cơ quan ph trách thì đảng s b thành phn tư bn đỏ nut trng. Nhìn như vy ta mi thy nhng bàn cãi v cách gii quyết tình trng song trùng gia hai b phn đảng và nhà nước ca Trung ương đảng Cng sn Vit Nam hin nay ch là nhng gii quyết ngn. Mun tht s gii quyết vn đề, đảng Cng sn Vit Nam phi tiến hành ba bước ci t: 1/Phi tôn trng s độc lp tht s gia ba ngành hành pháp, tư pháp và lp pháp. Tc là đảng Cng sn phi t b vai trò độc quyn lãnh đạo đất nước hin nay; 2/Chp nhn s hot động ca các lc lượng đối kháng trong mt bi cnh sinh hot chính tr đa nguyên; 3/T chc tng tuyn c t do để toàn dân Vit Nam chn la nhng đảng phái, lc lượng mà người dân tín nhim ra lãnh đạo quc gia. Ðây mi là l đồ đích thc để 'đảng hóa thân vào nhà nước' lãnh đạo quc gia trong s y nhim minh bch ca toàn dân.

Trung Ðin

July 19 2007

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Hãy Liên Ði Vi  Dân Oan ,  Nh ng Người B Bóc Lt! Hãy Là Mt Người Samaritô Nhân Hu!

 

Lm Gioan Baotixita Ðinh Xuân Minh

 

ng trước tinh thn đấu tranh đang sôi xc ca người dân oan trong nước, xin được chia s ni thng kh vi người dân oan bng tinh thn, để t lòng liên đới vi đồng bào trong nước b bo quyn bt lương CSVN bóc lt".

Gn đây, có khá nhiu bài viết, trong đó có c quí Giám Mc, Linh Mc nhc đến d ngôn người Samaritô. Ðây là mt s ngu nhiên, khi d ngôn này được toàn th giáo hu ca Giáo Hi hoàn vũ nghe trong ngày Chúa Nht th 15, năm C, khi tiếng kêu gào ca người dân oan trong nước đang làm chn động lương tâm thế gii.

đứng trước tình hình hin nay ca người dân oan đang biu tình, đến t 19 tnh min Nam. H đang sng trong cnh màn tri chiếu đất, h đang dm mưa dãi nng trước tr s Văn Phòng Quc hi 2, 194 đường Hoàng Văn Th, Phường 10, qun Phú Nhun, Sài gòn, và ti công viên Mai Xuân Thưởng, Hà Ni, để đòi li quyn s hu đất đai mà đã b k cướp bóc lt, nhân danh nhà nước, đầy t nhân dân, hp thc hóa cướp bóc "ch nhà". Ðây là kiu cướp ngày ca Quan! Chúng ta phi làm gì? Ðâu là định hướng cho hành động ca chúng ta trước thm cnh này?

D ngôn người Samaritô (Luca 10, 15-37) là Kim Ch Nam để tt c chúng ta, không phân bit tôn giáo, và nht là người Tiến Hu cn phi noi theo, vì đây là li giáo hun ca Chúa Giêsu nhn nh và đòi hi chúng ta: "Hãy đi, và làm y như vy (ging như người Samaritô)!"

Vy d ngôn người Samaritô như thế nào? (Luca 10, 15-37)

Ð tr li cho nhà giáo lut: "Ai là người thân cn ca con?" (Luca 10, 29), Chúa Giê-su không tr li trc tiếp vào câu hi này, mà Ngài đi ngay vào vn đề, k cho ông ta nghe mt d ngôn rt có giá tr thc tin, đó là d ngôn người Samaritô nhân hu.

Ch yếu trong d ngôn này xoay quanh người b cướp bóc, b đánh trù dp đang nm v đường, máu me chy đầy người. Ba người đi ngang qua. Người th nht là mt v Tư tế, người th hai là thy c Lê-vi. C hai đi b. Và người th ba là người Samaritô, cưỡi nga đi ngang qua. C ba người du nhìn thy chung mt cnh tượng.

- Người th nht là v tư tế (priest). V tư tế có th dch ra trong ngôn ng ngày nay, đó là nhng v Linh Mc, nhng v tu sĩ, nhng người chuyên lo phc v trong nhà th.

- Người th hai là người thy Lêvi. Người Lê-vi được chia ra làm hai dòng h. Lê-vi thuc dòng dõi Aaron thì là nhng thy c (2 Moisen 28, 1). Dòng h Lê-vi này được vua Ðavít cân nhc lên làm nhân viên cai qun đền th hoc làm chánh án (1 Sách Lch s 16, 37-42). Ðây là dòng h cao sang quyn quí mà Chúa Giêsu nhc đến. Vì Ngài mun nhn mnh đến vai trò địa v sang trng ca h trong xã hi.

- Người th ba, đó là người Samaritô: Người x Samari là người ngoi giáo, là k thù không đội tri chung vi dân tc Do thái, là k thù truyn kiếp ca người Do Thái.

Ba người này đều cùng trên đường t Giêrusalem đến thành  Jericho . Dc đường, c ba người này đều nhìn thy tình hung nghiêm trng ca người b đánh đập cướp bóc. Anh ta b trng thương na sng na chết nm v đường. Người b cướp bc đang "khn trương" cn s giúp đỡ ca người khác.

Nguyên nhân ti sao, ba người cùng nhìn thy mt cnh tượng, nhưng có hai phn ng khác nhau?

- V Tư tế và thm phán Lê-vi là nhng người quí phái, nên dù nhìn thy hoàn cnh đau thương khn trương này, h cũng không động lòng để ra tay nghĩa hip. Và vì lut phép không cho các thy tư tế này được tiếp xúc vi máu me, vì h s b ô uế, không xng đáng dâng ca l vt trước bàn th thiên nhan Chúa. Vì nhng lý do đó, c hai ngon mt làm ngơ và tiếp tc đi, dù đó là người đồng bào rut tht ca mình.

- Ngược li, người Samaritô, người ngoi đạo, đang "nga phi nga phi đường xa", đang để đầu óc thưởng thc quanh cnh và đang để tâm trí lo làm ăn và có l cũng rt bn. Nhưng khi đi ngang qua, anh ta đã nhanh nh dng nga, nhanh nhu ti người b cướp bóc mà băng bó vết thương, vì anh ta "động lòng thương" (Luca 10,33). Như vy, động lc "động lòng thương" đã dn đến hành động ca anh ta. Ðã vy, khi chăm sóc xong, anh ta còn đưa người b cướp bóc b hành hung này v quán tr, tn bao nhiêu tin anh ta cũng chu hoàn tr, khi anh tr li.

Mt người "ngoi đạo", mt người đang bn đi xa, mt người khác chng tc, nhưng khi nhìn thy cnh đau thương này, anh ta cũng đã vượt qua mi thành kiến, mi s khó khăn trong lòng. Anh ta đã:

- vượt qua lut l cm liên h vi hai dân tc thù hn: Do Thái và Samari

- cu người hon nn. Cu người trng hơn, cao hơn mi gii lut, gii răn lut pháp. (Viết ti đây, tôi cht nghĩ đến vic có chc sc Vit Nam cáo buc Lm Nguyn Văn Lý ti không vâng li. Cu người hon nn b cướp bóc, va v tài sn rung đất, va v tài sn tinh thn như mi giá tr linh thiêng quyn thuc v con người. Vic nào quan trng hơn? Nếu v GM khuyên cm người tha tác viên ca mình không được đi cu người đau khn hon nn, thì chính GM đó phi được đặt li vn đề. V GM đó đứng v phía k cướp hay đứng vế phía nn nhân ca k cướp?! V đó bênh vc cho L PHI hay khng chế bào cha dung túng cho s gian ác?? V đó phc v cho "Giáo Hi thánh thin, duy nht và tông truyn" hay phc vu cho giáo hi quc doanh?)

- không qun ngi lo s có th liên ly đến bn thân

- không s tn kém

- dù đang bn rn công vic, nhưng cũng dành thi gian để chăm sóc người b nn....

- c ch cu người, cn con người dũng cm, có cái tâm thin, có trái tim đã luôn sng sàn thương yêu con người.

- cu ngui vượt qua ranh gii và biên gii chng tc. Người Samari cu người Do Thái. (Vì thế, không quc gia nào vin c đàn áp con người, để bào cha trn tránh s hành hung ca mình để cho rng, không quc gia nào khác được "xâm phm ch quyn ni b quc gia". Ðó là chuyn ni b, chúng tôi (mun đàn áp trù dp ai, đó là quyn ca chúng tôi?)

- Gii răn yêu chúa và thương người không th tách bit được. Nếu nói yêu Chúa, Ðng chúng ta không nhìn thy, mà không thương người thân cn ca mình, thì nói yêu Chúa đâu có tht! (Luca 10, 25-27). Thiên Chúa là tình yêu. Ch có tình yêu được k công chuc ti trước toà phán xét ca Chúa, để hưởng "đời sng đời đời làm gia nghip" (Luca 10, 25).

Qua c ch nghĩa hip ca người Samaritô, chúng ta rút ra được kết lun gì, mà Chúa Giêsu mun ch dy chúng ta phi noi theo?

Qa tht! Người Samaritô hành x đúng như tc ng ca dao cha ông chúng ta khuyên dy: Hãy "cu người như cha la"!

Viết đến đây, tôi cht nghĩ đến hng trăm ngàn người Vit  Nam  vượt bin, mà ngày nay h được gi là "Boot Poeple". H được tu hàng hi ngoi cu vt. Tôi nh đến con tu Cap Anamur (Ðc Quc), nh đến trên 10.000 đồng hương chúng ta được con tu này cu vt, mà chính tôi cũng là mt nn nhân đang hp hi trước cơn t thn ca sóng gió bo táp. Chúng ta được cu vt trước him ha ca bão t, ca đói khát. H cu vt chúng ta khi bàn tay hi tc. Mà trước đó, h cũng không hi chúng ta là ai, chúng ta có là người "thân cn" ca h không? Liu chúng ta là người M, ngưòi Pháp, người Ðc, người Tu...?? Nhng người cu vt chúng ta, h cũng không cùng chung mt chng tc, mu da, tiếng nói như chúng ta. Và có l h cũng không cùng chung mt tín ngưỡng, nhưng h thc thi ging như trong d ngôn người Samaritô nhân hu: Nhìn thy cnh hon nn là xon tay áo ra tay cu cha, mà không cn biết người đó là ai. Cu người như vy có phm lut không, tn kém bao nhiêu??? Mt c ch nhân hu đầy nhân nghĩa!

Thư ca TGM Ngô Quang Kit: "Nh mang theo trái tim", da trên bài phúc am tin mng ca Chúa Nht 15, thánh s Luca 10, 25-37. Du là mt giáo sĩ cao cp trong Giáo Hi, GM Kit luôn nhn nh mi người, đặt bit hàng ngũ tư tế, phi "nh mang theo ba trái tim" như mt động năng ra tay làm nghĩa c cao đẹp như người samari: trái tim NH


Y BÉN, trái tim QUAN TÂM và nhớ mang theo trái tim CHUNG THỦY. Và để những trái tim đó đúng trở thành là một TRÁI TIM ÐÁNG TIN ÐÁNG C


Y V€ ÐÁNG NHỚ, thì phải thể hiện qua việc làm.

Mt vic làm c th, bng hơn ngàn li nói buông!

Có nhà triu phú ngưòi M, đến thành Kulkata bên n độ, để chính tn mt xem viêc làm phc v ca m Têrêsa. Khi thy m đang chăm sóc người bnh hon, toàn người đầy ngh l máu m, xông mùi tanh hôi, rt khó ngi. Nhà triu phú thy vy bc phát:

"Có cho tôi bc triu, tôi cũng không làm".

M Têrêsa tr li: "Tôi cũng ging ông. Ai cho tôi bc triu, để tôi làm vic này, tôi cũng không làm được".

Nhưng m Têrêsa đã làm, và làm được để chng minh đức tin ca mình, vì đức tin mà không có vic làm, là đức tin chết. M Têrêsa không nói nhưng làm nhiu. Trước khi m chết, m không để li cho nhân loi mt tác phm tuyt tác nào v nhân đức BÁC ÁI và PHC V. Nhưng khi m chết, thì c thế gii ngưỡng m và kính phc m là mt vĩ nhân thi đại, là chng nhân cho d ngôn người Samatirô nhân hu.

Nếu li nói mà không đi đôi vi vic làm, d làm cho chúng ta b mang theo thêm dòng h NGUYN VĂN LINH (NÓI V€ LA!).

"Ai làm cho mt trong nhng người hèn mn, là làm cho chính ta!" (Mátheô 25, 40).

Như vy, hành động giúp đỡ cho người hon nn, có giá tr c triu bc. Nói thì d, nhưng thc thi li nói mình mi khó. Hành động đánh giá và minh chng li nói!

Chúa Giêsu dy chúng ta hãy bt chước người x Samari nhân hu. Hãy lên đường hành động vi trái tim! Hãy LIÊN ÐI vi nhng người yếu hèn, nhng người thp c bé hng, nhng người b cướp bóc!

Người DÂN OAN hin nay không đang rơi vào trong chính hoàn cnh này!? Còn ch đợi xem có được phép không bênh vc không, chăm sóc không? Còn ch đợi xem người dân oan đó thuc tôn giáo nào, chng tc nào? Hay vì tôi là mt GM, Linh mc sáng giá không dám đụng vào nhng chuyn "bn thu" để s b lây oan, b ô uế, không xng đáng dâng ca l na????

y vy! Ðng trước nn cnh này, thế mà Ban Biên tp ca Website: CÔNG GIÁO VIT  NAM , trong bài: Tâm tình chia s ca BBT, CGVN, mi đưa lên mng vào trung tun tháng by 2007, đưa ra nhng dn chng để bin lun cho "phong thái bình chân như vi" ca mình, ca ai? Ca người trong Ban Biên Tp? Người đó là ai? Hành x trong bóng ti có ging kiu ném đá du tay không? Bin chng tư cách th động v cnh khiếu kin hin nay như sau:

"6. V nhng vn đề khác mà Quí v đang rt quan tâm như: Khiếu kin đất đai ti VN, vic bác ái xã hi, vic xin tin xây ct..., nhng hiu lm tai hi vn còn tiếp tc lây lan...! Chúng tôi xin chia s mt ít thông tin vi hy vng đem li chút ich li chung:

Cách đây vài chc năm, t khi vic tranh chp đất đai xut hin, chúng tôi đã chng kiến mt chuyn: Cha bn ca chúng tôi, hai tay cm hai phong bì giơ lên để "khoe" vi chúng tôi khi gp g, hai phong bì khá ging nhau v hình thc ln ni dung, cái nào cũng có ít tin bên trong và ghi vài ch vi ý ch cu nguyn bên ngoài! Nhưng s khác nhau ca hai phong bì này đã được Cha bn gii thích: Mt phong bì xin khn để đòi li được mnh đất đối din nhà th (được nhà nước trao cho ngưới khác), còn phong bì kia cũng xin khn để không phi tr li chính miếng đất va nêu. Câu chuyn như đùa này đã ám nh chúng tôi... cho ti ngày nhng thông tin đã công khai cho biết khong 1.200.000 người trong c nước có nhu cu khiếu kin v đất đai... thì chúng tôi thc s đã bt khóc...!

Hu như mi nơi: giáo phn, giáo x, dòng tu... đều là nn nhân ca rt nhiu bt công, bt hp lý có liên quan đến đất đai, bt động sn trong sut bao năm qua và rt ít hy vng được gii quyết..."

Nhn định đánh giá tâm thư này ca BBT, CGVN như sau:

- Kiu thông tin này, chng mang ích li gì chung c! Ch khuyên mi người nm gc cây sung!

- Ít ra, BBT cũng đã nhìn ra là bo quyn CSVN hin nay rt thô bo, bt nhân, bt tài, bt chánh chng gii quyết gì được.

- Ðưa ra tình hung éo le. Mc đích: "Thôi em đành chu để b bóc lt", thay vì có li khuyên khôn ngoan chân chính.

- Chưa nhn định rõ, đâu là nn nhân, đâu là ti nhân. Ðâu là người b bóc lt và đâu là k cướp.

- Nên dung túng cho hành động cướp bóc ca bo quyn ăn cướp -CSVN-!

- Nếu có hai phong bì ging nhau v hình thc. Nhưng ni dung ca hai phong bì khác nhau. Ðó là đim cn chú ý và quan tâm! Mt phong bì khn đòi li được mnh đất "được (b) nhà nước trao cho người khác", (phi nói là b, ch không nói là "được") còn phong bì kia cũng khn để khi phi tr chính miếng đất va nêu trên". Vy trong trường hp này, ai là N[1]N NHÂN và ai là TÒNG PH[1]M? Vì k cướp và tòng phm ca k cướp đến v Linh Mc xin khn để ca ăn cp được, được hp thc hóa thành ca riêng tư, vì thế v Linh Mc này gp cnh phi "bt khóc"? V linh mc này có đứng v l phi và s công bng không? Có nhc nh khuyên bo cho người xin khn này rng, anh là TÒNG PH[1]M không? Vi 1.200.000 nn nhân b cướp bóc lt tài sn, thì trong đó cũng có ít nht 1.200.000 tòng phm và chính phm nhân. Trong nước hin nay, đang có 1.200.000 "cnh bt khóc", mà không có lý l hành động chính đáng, để ri ch ngi than phn trách mng? Ðo lý để đâu? D ngôn Samarito nhân hu? Li ch bo ca Chúa đâu hết ri?

- Qua thư tâm tình trên ca BBT, CGVN, chúng ta cũng đánh gía được "tư thế và kiêm định" vic làm hin nay trong nước: Linh Mc nào dn thân bênh vc cho nn nhân b cướp lt, thì v Linh Mc đó phi v hưu non! Ai ra lnh này ca giáo phn Sài gòn? Nn nhân ca người bênh vc cho dân oan còn đó, đã phi v hưu non, vi li răn đe: "Ðây ch lành mt hình pht nh đấy! Bng không, tôi đã treo chén cha ri!" Nếu mt giáo hi như thế, thì giáo hi đó đứng v bên nào? V N[1]N NHÂN hay đứng v bên TI NHÂN và TÒNG PH[1]M?! B đồng hóa, a dua, tòng phm vi s gian ác di trá lường gt!? Ai có thm quyn ra quyết định này????

Hoà Thựợng Thích Không Tánh, HT Thích Thin Minh, HT Thích Thin L, HT Thích Giác Lượng, Ði Ðc Thích Minh Hu, đại đức Thích Viên H, Ði đức Thích Ðng Minh và Ði lão Hòa Thượng Thích Qung Ð, đại din cho Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng Nht đã và đang làm nhân chng, th thi cho d ngôn người Samaritô nhân t. Người "ngoi đạo" (ngoài đạo), chiếu theo góc cnh ca người Thiên Chúa Giáo, đang thc thi d ngôn người Samaritô nhân hu.

Không l ch có người "ngoi giáo" bênh vc cho DÂN OAN, liên đới vi DÂN OAN, bênh vc cho l phi, dn thân cho s công chính!!!?

Còn các v TƯ T, và LÊ-VI vn ngoãnh mt làm ngơ trước cnh màn tri chiếu đất ca người dân oan b bóc lt???!!!

Tri cao có thu cho lòng con DÂN OAN!!!????

 

* Dân oan biu tình đón mng Hòa thượng Thích Qung Ð đến thăm trước văn phòng QH2 (nh PTTPGQT)

 

=END=

 

3- Tin Tc Quc Ni

 

- Thnh nguyn thư ca mt s Tín hu Công giáo Vit  Nam  xin Hi đồng Giám mc Vit  Nam  cu giúp dân oan khiếu kin (cp nht ngày  18-07-07 )

 

Kính thưa toàn th Hi đồng Giám mc Vit Nam,

Kính thưa Ðc Giám mc Phaolô Nguyn Văn Hòa, ch tch Hi đồng GM

Kính thưa Ðc Hng y Gioan B. Phm Minh Mn, ch chăn Tng giáo phn Sài gòn.

Kính thưa y ban Bác ái Xã hi Hi đồng Giám mc Vit Nam.

Gn 20 ngày qua, k t hôm 22-06-2007, dân oan t các tnh thành Tin Giang, An Giang, Kiên Giang, Bình Dương, Bình Phước, M Tho, Bến Tre, Long An, Bà Ra, Vũng Tàu v.v... đã kéo nhau v biu tình và l trước Văn phòng 2 Quc Hi ti s 194 Hoàng Văn Th, qun Phú Nhun, Sài Gòn để đòi li nhà ca, đất đai, rung vườn đã b nhà cm quyn địa phương chiếm đot hay sang đot mt cách bt công t my năm hay my chc năm nay.

T con s 100 người, nay dân oan khiếu kin đã lên ti 1.500 và s còn tăng na. H đã vượt bao gian khó cn tr để đến nơi đặt văn phòng ca "cơ quan quyn lc cao nht nước" hu kêu van các đại biu Quc hi hãy can thip để công lý được tr li cho h. Thế nhưng, ch có các viên chc chính quyn địa phương đón tiếp, di gt h như bao ln là hãy tr v quê nhà để được gii quyết ni oan c. Riêng các v gi là "đại biu nhân dân" thì hoàn toàn vng mt, kín ca trong căn nhà sang trng, coi như chng có ai đang van v kêu gào mình, chy đến nương nh quyn lc ca mình. Nhiu đại din ca Quc hi hoc ca các b t trung ương vào Văn phòng này hi hp cũng chng thèm ngó ngàng đến dân oan, hoc có gp cũng ch để câu gi, la bp.

T hơn na, nhà cm quyn ti Sài Gòn còn sai vô s công an và dân quân chìm ni mt đàng gây khn đốn cho cuc sng ca đoàn người khiếu kin bng cách khóa ca các phòng đợi và nhà v sinh ti tr s Quc hi, bng cách cm cn hay chn bt nhng đồng bào ho tâm đến tiếp tế thuc men, lương thc, qun áo, khiến cho dân oan phi căng lu giăng bt ng ngoài sân, bên v đường, chu đựng nng mưa trong cnh đói khát bnh tt vô cùng khn kh. Ðàng khác, công an và dân quân ngày đêm ri khp khu vc để ngăn chn mi ai, k c phóng viên nhà nước và nước ngoài, đến ly tin, chp hình, phng vn; để theo dõi, trà trn vào đoàn khiếu kin hu tước đot đin thoi, máy nh ca h, không cho h thông tin liên lc; để phát hin nhng th lãnh biu tình hu trn áp trước mt hay trng tr v sau. Công an t nhiu địa phương cũng đến để nhn din, lùa ht, áp gii dân oan v nhà. Ngoài ra, người ta còn thy nhiu quân xa đậu hai đầu đường, như sn sàng ra tay đàn áp bng vũ lc. Tt c các bin pháp vô nhân đạo, vô lut pháp này nhm mc đích làm cho đoàn biu tình mt mi th xác, kit qu tinh thn mà b cuc. Và chc chn khi tay không tr v li quê nhà, h chng nhng không được đền bù tha đáng mà s b trng tr, thm chí b cm tù, th tiêu, nht là nhng th lãnh biu tình, như trường hp các th lãnh công nhân t my năm qua và các th lãnh nông dân Thái Bình do n. Còn nếu h kiên trì bám tr, quyết tranh đấu đến cùng, gây nguy cơ to phn ng dây chuyn khp c nước, thì có th mt Thiên An Môn Vit Nam s xy ra trong máu và nước mt.

Bi l lúc này đây, ti Hà Ni, trung ương đảng Cng sn đang hp ngày hp đêm, nhng phiên hp tuy tuyt mt, nhưng mi người đều biết tiết mc quan trng nht trong chương trình ngh s ca h là tìm phương thc đối phó vi cuc ni dy ti Sài Gòn. Lãnh đạo CS ý thc rt rõ tính cách bt kh ca vic gii quyết vn đề đấu tranh kiu này và tm mc nguy him ca cuc ni dy dưới hình thc khiếu kin đất đai và chng tham nhũng ti hu hết mi tnh, nhưng vì nhiu nguyên nhân, h chưa quyết định đàn áp, gii pháp duy nht mà não trng và chế độ Cng sn không th không làm, như lch s đã bao ln minh chng.

Bi l theo báo cáo ca B Nông nghip và Phát trin nông thôn ti hi tho "Nông dân b thu hi đất, thc trng và gii pháp" va được t chc ti Hà Ni, thi gian qua tng din tích đất b thu hi trên toàn quc là 366,44 nghìn ha (chiếm 3,89% đất nông nghip đang s dng). Din tích đất nông nghip b thu hi hu hết là vùng đất tt, cơ s h tng thun li cho vic canh tác, li tp trung vào mt s huyn, xã có mt độ dân s cao, trong đó có xã din tích đất b thu hi chiếm ti 70-80% din tích đất canh tác. Mà theo thng kê, hin nay trung bình mi h nông dân có 1,5 lao động và mi ha đất thu hi nh hưởng ti vic làm ca trên 10 lao động nông nghip. Như vy, vic thu hi đất nông nghip và đất trong nhng năm qua đã tác động ti đời sng ca ca 627.495 h gia đình, khong 950.000 lao động và 2,5 triu nông dân. Kết qu điu tra ca B Nông nghip và Phát trin nông thôn ti 14 tnh thành li cho thy vic định giá đền bù đất thu hi cũng như tài sn không phù hp, thm chí bt công. Giá đất , giá nhà ti khu tái định cư thường cao hơn nhiu so vi giá bi thường v đất , nhà ti nơi cũ, gây nhiu khó khăn cho các h n định cuc sng ti nơi mi. Tin bi thường đất nông nghip b thu hi thường không đủ để nhn chuyn nhượng din tích đất nông nghip tương t hoc không đủ để chuyn sang làm ngành ngh (Trích Bùi Trn, Ðt cho nông dân). Tình trng này càng ti t và thê thm hơn do thói bt công, tham nhũng và lng hành ca các quan chc địa phương vi s bao che ca trung ương Hà Ni.

Thành ra đây là mt vn đề rt nghiêm trng đối vi xã hi Vit Nam và là mt vn đề sinh t ca chế độ Cng sn. Nói rõ ra, đây là mt thách thc ghê gm đối vi quyn lc độc tài ca đảng Cng sn vn đã cai tr nhân dân trong bo hành, la di, cướp bóc trng trn.

Kính thưa Quý Ðc Cha,

Trước tình hình nghiêm trng này, trước cnh khn kh vô b ca dân oan vn đã chng cht t my chc năm qua mà nay không th chu đựng ni này, trước ni ut c ngt tri nay đã đến hi bùng n này, có nguy cơ gây ra bo lon, kéo theo đàn áp đổ máu ca mt nhà cm quyn mù quáng tin tưởng vào bo lc, Hi đồng Giám mc Vit Nam không th không lên tiếng, không th không ra tay để bênh vc cho công lý và cho nhng người dân thp c bé ming.

Chúng con nghe văng vng bên tai li Chúa Giêsu phán ha: "Phúc cho anh em là nhng k nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa (tc Giáo Hi) là ca anh em (tc đứng v phía anh em)" (Lc 6,20); li Chúa Giêsu minh định: "Chúa đã xc du tn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mng cho k nghèo hèn". Tin Mng y chính là "k b giam cm (trong cnh khn kh, mt nhân phm) biết h được th ra... người b áp bc (bi bt công, đàn áp, bóc lt) được gii phóng" (Lc 4,18).

Chúng con còn nghe văng vng bên tai li Ðc Thánh Cha Bênêđictô XVI trong din t trước các Giám mc Ba Tây ngày 13-05-2007 ti Aparecida: "H thng Mác-xít, khi nó leo lên nm chính quyn, đã không ch để li mt di sn đáng bun là nhng hy hoi v kinh tế và môi sinh, mà còn là mt s áp bc đau đớn lên các tâm hn na", ri trong thư gi Giáo hi Trung Quc ngày 27-05-2007: "Giáo Hi không th và không được bên l cuc đấu tranh cho công lý. Giáo Hi phi đóng vai trò ca mình qua vic bin lun thun lý và phi thc tnh năng lc thiêng liêng mà nếu thiếu, thì công lý vn luôn đòi hi s hy sinh, s không thng thế và tăng trưởng. Mt xã hi công bng phi là thành qu ca chính tr, ch không phi ca Giáo Hi. Tuy nhiên c võ cho công lý qua nhng n lc nhm đem li s ci m ca tâm trí và ước mun theo nhng đòi hi ca công ích là điu can h đến Giáo Hi cách sâu xa".

Chúng con cũng không quên li Thư mc v ca Hi đồng Giám mc năm 2006: "Lòng mến Chúa yêu người thôi thúc chúng ta góp phn xây dng mt xã hi trong đó con người có điu kin để sng xng vi phm giá ca mình. Bi vì con người là hình nh ca Thiên Chúa... có quyn được tôn trng và phát huy nhng kh năng Chúa ban để phc v xã hi mt cách hiu qu nht. Ðng thi... mi người cn được đối x vi lòng kính trng và yêu thương chân thành như là mc đích ca s phát trin toàn din, để h không bao gi b biến thành phương tin cho s phát trin kinh tế, cho s thăng tiến xã hi ca bt k t chc hay thế lc nào" (S 7: Góp phn xây dng mt xã hi công bng); ri li Ðc Cha Ch tch Hi đồng GMVN nói trong cuc phng vn ca VietCatholic ngày 22-04-2007: "Ði vi nhà nước thì hng năm chúng tôi vn có cuc gp g hoc có nhng đề ngh vi nhà nước v các vn đề t do tôn giáo, văn hóa, đạo đức, luân lý, giáo dc gii tr, vn đề công bng s tht. Có khi chúng tôi là đơn v duy nht dám nói lên điu đó vi nhà nước và chúng tôi vn còn tiếp tc nói nhng điu như vy". Ðc Tng Giám mc Hà Ni mi đây còn gii thích d ngôn "người Samari nhân hu" qua bài suy nim "Nh mang theo trái tim"!!!

Kính thưa Quý Ðc Cha,

Ðoàn dân khiếu kin trước Văn phòng 2 Quc hi (trong đó có không ít tín hu) mong ch Hi đồng Giám mc lên tiếng can thip cho h (qua mt văn thư chính thc gi nhà cm quyn). H mong ch - và ai ny đều đợi - điu y đã 20 ngày nay ri, và xét chung, các th dân, nông dân b cướp đất đai nhà ca t sau ngày "m ca kinh tế" mong ch Hi đồng Giám mc lên tiếng can thip cho h đã 20 năm nay ri!!!

Cũng nhân cơ hi này, xin Quý Ðc Cha yêu cu nhà nước CSVN xóa b điu 1 trong Lut Ðt đai năm 2003 (còn hiu lc): "Ðt đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước đại din ch s hu và thng nht qun lý". Ðiu này thường được gii thích là: Nhà nước không tha nhn chế độ s hu tư nhân hoc bt k hình thc s hu nào khác, ngoài hình thc s hu toàn dân đối vi đất đai. Ðt đai không thuc quyn s hu ca mt t chc hay mt cá nhân công dân nào; t chc, h gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoc nhn quyn s dng đất t người khác ch có quyn s dng đất ch không có quyn s hu đối vi đất đai (V công tác lp pháp, Nhng sa đổi cơ bn ca lut đất đai năm 2003. Nhà xb Tư pháp, tr.14-15). Ðây là mt nguyên tc ngy bin, phi lý, sai lm, m đường cho vic nhà cm quyn (thc cht là cán b địa phương) ăn cướp đất đai tài sn ca tôn giáo và tư nhân sut hơn na thế k nay dưới chế độ CS, gây ra bao điêu đứng cho các giáo hi và cho đồng bào.

C th trước mt, kính xin Ðc Hng y Tng Giám mc Sài gòn

1- yêu cu y ban Bác ái Xã hi thuc HÐGMVN xut ngay mt ngân khon cu tr khn cp các nn nhân ca nhân tai này, như UB đã tng mau mn cu tr các nn nhân ca thiên tai. (Xin đăng tin tc cu tr lên trang mng ca Hi đồng Giám mc Vit Nam);

2- ra lnh cho các linh mc, tu sĩ trong Giáo phn thành lp ngay nhng phái đoàn cu tr khn cp cho dân oan đang chết dn mòn và bênh vc khn cp cho dân oan đang b đàn áp khc lit bng công c pháp lý hay phương tin truyn thông;

3- ra lnh cho các giáo x trong Giáo phn quyên góp phm vt, tin bc, tích lũy thành qu, để h tr lâu dài cho các dân oan đang sng chết bám tr ti Văn phòng 2 Quc hi, ti ngày h đạt được nhng đòi hi chính đáng.

4- ra lnh cho các nhà tu, các nhà x, các nhà giáo dân m rng ca đón tiếp dân oan vào tá túc, như truyn thng ngàn đời ca công giáo: cho k đói ăn, cho k khát ung, cho khách đỗ nhà.

Mi người lương giáo đang nhìn v Hi đồng Giám mc như mt sc mnh tinh thn, nhìn v các Giám mc như nhng phát ngôn ca s tht, chng nhân ca l phi, như nhng mc t nhân lành sn sàng thí mng vì đoàn chiên theo gương Thy Chí Thánh. Gi ca Dân tc và ca Giáo hi đã đim!

Nguyn xin Chúa Thánh Thn Tình Thương và S Tht cùng Quý Ðc Cha.

Làm ti Vit Nam và hi ngoi ngày 11-07-2007, l Thánh Bênêđictô.

1- Linh mc Têphanô Chân Tín, Dòng Chúa Cu Thế, Sài Gòn

2- Linh mc Phêrô Nguyn Hu Gii, Tng Giáo phn Huế

3- Linh mc Tađêô Nguyn Văn Lý, Tng Giáo phn Huế, tù nhân ti Ba Sao, Nam Hà, Hà Nam.

4- Linh mc Phêrô Phan Văn Li, Giáo phn Bc Ninh.      

5- Linh mc Gioan Ðinh Xuân Minh, Ðc Quc

6- Linh mc Nguyên Thanh, Hoa K

7- Phát thanh viên Phan Thiên Ân,  California , Hoa K

8- Giáo sư Nguyn Chính Kết, Sài Gòn, Vit  Nam

9- Chuyên viên  Giuse Phm ,  California , Hoa K

10- Lut sư Ð Thế K, Na Uy

11- Giáo sư Bùi Xuân Quang, Paris, Pháp

12- Nhà văn Micae Lê Văn n,  San Jose , Hoa K

13- Bác sĩ Sébastien Lê Văn Thành,  Boston , Hoa K

14- Chuyên gia Vinhsơn Vit Sĩ,  California , Hoa K

15- Nhà văn Simon Nguyn An Quý, Seattle, Hoa K

16- Chuyên viên Sarah-Anne Thanh Hà, Úc châu

17- Ký gi Trn Phong Vũ, San Jose Hoa K

18- Giáo sư Nguyn Phúc Liên, Thy Sĩ

19- Giáo sư Nguyn Văn Thông, Hoa K

20- Chuyên viên ngân hàng Dominic Hoàng, Úc châu

21- Anrê Ð Anh Tài, cu giáo sư, Phong trào GDVNHN,  California , Hoa K

22- Anê Phm Liu Chi, chuyên viên hoá hc, California, Hoa K

23- Antôn Ð Như Ðin, k sư, PTGDVNHN, California-Hoa K

24- Gioan Baotixita Ðoàn Thanh Liêm, cu lut sư, MLNQVN, California, Hoa K

25- Vinhsơn Lê Minh-Tâm, cu giáo sư, Montreal, Quebec, Canada

26- Maria Bo Khánh, ca sĩ phát thanh viên, Sydney, Úc châu

27- Phanxicô Xavie Nguyn Tiến Ích, tiến sĩ, Nguyt san DÐGD, California, Hoa K

28- Gioakim Lê Tinh Thông, giáo sư, California, Hoa K.

29- Tađêô Cao Viết Li, cu đốc s hành chánh, PTGDVNHN, California, Hoa K

30- Antôn Trn Văn Long, hưu trí, Montreal, Quebec, Canada.

31- Giuse Trn Quang Tuyến, hưu trí, California, Hoa K.

32- Giuse Nguyn Xuân Tùng, cu thiếu tá, Nhóm Din đàn Kitô hu, California, Hoa K.

33- Nguyn Ðt Thnh, nhà báo, Houston, Texas, Hoa K.

34- Anphong Hoàng Quý, nhà văn, báo đin t S Mnh Giáo Dân, California, Hoa K.

35- Laura Trn Th Hin, báo đin t Tiếng Nói Giáo Dân, California, Hoa K.

36- Ðôminicô Phm T Khanh, hưu trí, Watauga, Texas, Hoa K.

37- Anna Ð Lu, hưu trí, Watauga, Texas, Hoa K.

38- Phanxicô Xavie Nguyn Tiến Cnh, bác sĩ, MLNQVN, Florida, Hoa K.

39- Phaolô Cao Hu Thiên, giáo phn Seattle, Washington, Hoa K.

40- Giacôbê Cao Hu Th, giáo phn Seattle, Washington, Hoa K.

41- Mađalêna Võ Th Mai, giáo phn Seattle, Washington, Hoa K.

42- Phêrô Ð Văn Tiếp, giáo x Thánh Tâm Tacoma, Washington, Hoa K.

43- Antôn Ha Minh Hùng, giáo x Thánh Tâm Tacoma, Washington, Hoa K.

44- Phêrô Nguyn Dip, giáo x Thánh Tâm Tacoma, Washington, Hoa K.

45- Maria Emanuen Vũ Th Khuê Minh, n tu Dòng Ðc Bà Truyn Giáo, Paris, Pháp.

46- Maria Eugenie Vũ Th Tu Minh, n tu Dòng Ðc Bà Truyn Giáo, Lyon, Pháp.

47- Maria Vũ Th Châu Minh, nhà giáo, Los Angeles, California, Hoa K.

48- Trn Huy Bích, Ph tá Qun th Thư vin USC, Los Angeles, California, Hoa K.

49- Phm Bá Hoa, cu sĩ quan, Tng Hi Cu SVSQTÐ/HN, Houston, Texas, Hoa K.

50- Perpêtua Ð Hng, chuyên viên vt lý tr liu, Houston, Texas, Hoa K

51- Maria Nguyn Th Quy, Florida, Hoa K.

52- Batôlômêô Trnh Hư Trương, Florida, Hoa K.

53- Tôma Nguyn Tri Hng Ân, Victoria, Úc châu.

54- Maria Bùi Kim Sương, Victoria, Úc châu.

55- Mátta Nguyn Tri Gia Dip, Victoria, Úc châu.

56- Giuse Trn Anh Quân, Victoria, Úc châu.

57- Têrêxa Nguyn Tri Gia Xuân, Victoria, Úc châu.

58- Joe Don, Victoria, Úc châu.

59- Giuse Nguyn Tri Thiên Tuyn, Vicroria, Úc châu.

60- Maria Vinh sơn Nguyn Tri Hng Vân, Victoria, Úc châu.

61- Maria Nguyn Th Hoa, Florida, Hoa K.

62- Joe Trn Hu Thiên, Florida, Hoa K.

63- Giuse Nguyn Văn Dũng, Floria, Hoa K.

64- Maria Trn Th Thu Hương,  Florida , Hoa K.

65- Giuse Nguyn Trc Cường,  Florida , Hoa K.

66- Anna Nguyn Thúy Uyên Vi,  Florida , Hoa K.

67- Anna Nguyn Th Hiếu, Ðng Nai, Vit  Nam

68- Linh mc Giuse Trn Văn Quý, Tng Giáo phn Huế.

69- Mađalêna Phan Th Hòa, Tng Giáo phn Huế.

70- Maria Vũ Thanh Phương, Giáo phn Xuân Lc, Ðng Nai.

(Sau ngày 15-07, Chúa nht 15 thường niên, đọc d ngôn Người Samari nhân lành)

71- Maria Phm Diana, giao phan  Orange ,  California , Hoa K

72- Dominic Hà Tiến Nht, cu sĩ quan QLVNCH,  San Jose , California Hoa K.

73- Phêrô Lưu Van Kiên, cu sĩ quan QLVNCH, San Jose, California, Hoa K.

74- Giáo sư Nguyn Hc Tp, Italia

75- Giuse Nguyn Ngc Hùng,  Frankfurt , Duc Quoc

76- Phaolo Lý Văn Hp,  Phoenix ,  Arizona , Hoa K

77- Phaolo Lý Thanh Trc, Göttingen, CHLB Ðc

78- Gioan Trn Kiêm Thiu, CT Hi Cao Niên Diên Hng Vùng Ðông  Vnh ,  CA , Hòa K

79- Trn Ðan Tâm, Thành phố  London , Vương quc Anh.

80- Josef Trinh,  Regensburg , CHLB Ðc

81- Maria Hoàng,  Regensburg , CHLB Ðc

82- Teresa Trinh,  Regensburg , CHLB Ðc

83- Ngô Ðc Dim, Nhà Thơ,  2260 Quimby Road   San Jose   CA   95132 , Hoa K

84- Micae Lê Hùng, Bruxelles, Belgique

85- Trn Minh Nht, Cu Lut Sư Tòa Thượng Thm Sài Gòn, California Hoa Ky.

86- Phêrô Trn văn Ðăng, Giáo phn  Paderborn , Ðc Quc.

87- Maria Bùi th Hi, Giáo phn  Paderborn , Ðc Quc.

88- Trn thanh Hùng, Giáo phn  Paderborn & Essen , Ðc Quc

89- Giuse Nguyn văn Sang, Giáo phn Köln, Ðc Quc.

90- Maria Trn th Mai Loan, Giáo phn Köln, Ðc Quc.

91- Anna Trn T. Kim Quy,  California , Hoa K

92- Antôn Phùng Thế  Nhân ,  California , Hoa K

93- Ðoàn Kim, Vietnam Sydney Radio, NSW, Úc Châu

94-  Bo Khánh ,  Vietnam   Sydney  Radio, NSW, Úc Châu

95- Phm Khc Châu,  Talbot Rd , Birrong, NSW, Úc Châu

96- Nguyn S,  Jacobs Rd ,  Bankstown , NSW, Úc Châu

97- Hu Vương,  North Liverpool Rd ,  Greenfield  Park, NSW, Úc Châu

98- Hoàng Th Ngc Mai,  Owens Rd ,  Newington , NSW, Úc Châu

99- Nguyn Thái Hoàng,  Cornelia St , Punchbowl, NSW, Úc Châu

100- Ð Thu Hng,  Delgano ST ,  Greenfield  Park, NSW, Úc Châu

101- Giuse Dao Van Bat - Cologne CHLB Ðc

102- Phêrô Khôi Lý, 13 tui,  Arizona , Hoa K.

103- Têrêsa Thu Huyn Nguyn,  Arizona , Hoa K

104- Vincent Tú Lý,  Arizona , Hoa K

105- Gioakim H Văn Thái, Ðc Quc

106- Micae Ðoàn Trng Hiếu,  New Mexico , Hoa K

107- Anna Vũ Th Lc,  New Mexico , Hoa K

108- Micae Ðoàn Trng Trường,  New Mexico , Hoa K

109- Micae Ðoàn Trng  Tun ,  New Mexico , Hoa K

110- Ngô Chí Thing, Ch Tch Cng Ðng Nam California, Hoa K

111- Ngô Christina Bích,  Nam   California , Hoa K

112- Nguyn Hu Dõng,  Cologne , CHLB Ðc

112- Joan Phm Ðc Bình, Rümannstr. 61, 80804 München -  Germany

(Tm khóa s ngày 18-07, ngày đọc câu chuyn Akháp cướp vườn nho Nabót, gi Kinh sách ca các Giám mc, Linh mc và Tu sĩ)

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Công An CSVN Dùng Bo Lc Giành Ðt Ca Dân Bình Phước

 

"Ch bóc lt k nghèo, cũng đừng hà hiếp người khn kh!"

"Người nào qu trách k ác thì s phước lành s giáng trên h."

(Kinh Thánh CN22:22,24:24)

 

Vit Nam, ngày  17/07/2007

 Thư kính gi: Lương tâm Vit  Nam  trong:

- Ðng CSVN,

- Quc hi CHXHCNVN

- Chính ph CHXHCNVN

- Công an, Thanh tra CHXHCNVN

Tin tc t các tín hu Tin Lành ti tnh Bình Phước thì lúc 6 gi sáng ngày 11-07-2007, Chính quyn đã huy động mt lc lượng cưởng chế gm có Công an vũ trang và 08 xe i, 06 xe nhà binh, 02 xe ô tô cơ gii, 05 cưa máy tràn vào 02 thôn Bù Tam và Phước Tiến, xã Hưng Phước, huyn Bù Ðp tnh Bình Phước trn áp b tc S'Tiêng bng bo lc, đánh trng thương anh Ðiu Tài, đánh đập tàn nhn anh Ðiu Hip trước s chng kiến và than khóc ca tp th dân làng mà ông Ch tch huyn Nguyn Duy Thiết và Ch tch xã Nguyn Ðc Huy vn không tha cho dân làng. Sau hai ngày càn quét, tt c hoa màu, rung đất, nhà ca đều b san bng.

Chính quyn Bình Phước và Lâm Trường cho rng B tc S'Tiêng chiếm đất Lâm Trường là không đúng thc tế s dng đất ti địa phương vì đất đai dân làng canh tác là đất ca ông bà t tiên h đã canh tác t thi Pháp lâu đời và truyn li cho con cháu ngày nay, có m m, cây ci hàng trăm năm. Hin nay h đã mc n nn vì đã vay mượn tin đầu tư trên đất và h tht s là người trc canh trên đất này hàng chc năm nay.

Chính quyn đã nhiu ln s dng lc lượng hùng hu cưỡng chiếm đất nhiu ln sut t năm 2003 đến năm 2007 tng cng là 5 ln, tt c hoa màu gn thu hoch đều b phá sch, hin gi b tc ai cũng thiếu đói, n nn. Mc đích ca vic tàn phá, cưỡng chế tàn nhn ln ny làm thit hi ln lao sc khe, tài sn ca người Tin Lành dân tc thiu s vn nghèo kh, thiếu thn và thường b tn thương trin miên trong xã hi mà h ngăn cách giàu nghèo càng lan rng ny.

Theo li k mt Truyn Ðo Ðiu Gươm Tin lành Mennonite rng: vic làm ca UBND huyn Bù đốp đã làm chính nhng công an trong đoàn cưỡng chế cũng tht lên "hoa màu như mì trng đã 6 tháng gn thu hoch, điu đã ra hoa mà các ông i sch như thế ny là không đúng."

Chính ph có nhn thy thm trng thc tế ca vn đề ly đất ny là gì?

Là người tín đồ, ln dân chúng sc tc trng tay không có đất sn xut, đất rơi vào tay ca vô s cá nhân là Cán b Ðng viên, Ði gia (22 cán b hưởng s đất ny như Ông CB Tám Vũ: 7 ha, Ông CB Trúc: 7 ha, v ông CB Trúc: 5 ha, Ông CB Bình: 5 ha. Tt c cán b Lâm Trường đều có, h chia ri còn bán ra 200 ha!!!).

Mc du ngay nhng ngày đầu năm 2003 vic thu hi đất ny rt tàn bo chính quyn tràn vào đánh đập d di dân làng, đánh chn thương đầu ph n (Th Vinh) phi cp cu khn cp, thy chính quyn biết li, đền tin thuc men, người Tin Lành sn lòng tha th. Nhiu s vic dân làng chu hết ni nên kéo đến vây đoàn cưỡng chế đang đập nát nhà ca, phá hoi mùa màng, đánh đập ph n. Có người trong Ðoàn phi b chy để li c đồ đạc cá nhân, s công tác như trường hp thiếu tá CA NMH... Chúng tôi phi trn an tín hu, tư vn cho h thc hin quyn khiếu ni t cáo theo pháp lut nên:

- Ngày  17/08/2003  Văn Phòng Quc Hi gi công văn s 19/VP-QH yêu cu tnh Bình Phước gii quyết.

- V Thanh Tra xét khiếu t gi công văn hướng dn ngày  24/02/2003  do ông Nguyn Phương Ngc ký (s:77558/HD-XKT).

- Ngày  03/10/2003  UBND tnh Bình Phước gi công văn s 1670/UB-TD đến UBND huyn Bù Ðp gii quyết v.v... và không biết bao ln trc tiếp gp g gia các Mc sư lãnh đạo các Hi Thánh sc tc trong vùng vi chính quyn, k c công an để yêu cu chính quyn không được làm sai lut, đất đai đã s dng lâu đời, và thường xuyên canh tác ít nht là trước năm 1981.

Thay vì gii quyết vn đề đất đai theo pháp lut, hoc ít ra theo đạo lý sao cho hp tình. Ngày  27/06/2007  ông Ch tch Huyn Nguyn Duy Thiết ra quyết định s:39/QÐ-UBND cưỡng chế tàn bo nt s đất dân chúng đang trng trt duy trì s sng cho gia đình h.

- Ngày 11 và 12/07/2007 căn c vào quyết định ny Ðoàn cưỡng chế hùng hu tràn vào vi tiếng động cơ xích st m m ca xe i, xe ch huy vang di như tiếng xích xe tăng thi chiến rn rn tiến vào cánh đồng nhà tri ca người S'Tiêng khó khăn mi có rung khoai như vy!!!! H "thi hành công v" và để li bao điêu tàn đau thương, mt mát đói nghèo cho dân lành! Người cng sn chân chính xưa kia vì dân đâu ri! Có hiu điu gì trước tình cnh ny hay không?!

Chúng tôi hết sc ng ngàng ti sao điu ti t ny li xy ra? Có phi uy lc ca chính quyn Trung ương không còn tác dng gì vi địa phương (ít nht là chuyn đất đai) na hay sao? Tình trng "hn quan hn quân" ny làm sao đưa đất nước chúng ta đến công bng theo khu hiu ca Ðng?

Vic li dng chc quyn, li dng pháp lut, li dng qui hoch, thm chí li dng c chính sách nhân đạo "đền ơn đáp nghĩa" cho nhng người đã hy sinh cho đất nước cũng b cán b li dng trc li cho riêng mình, mà c phương tin thông tin nhà nước đã liên tc đưa tin, nhưng chính quyn đến nay vn chưa dit được. Ti sao?

Thưa quí v chúng tôi nói thng rng khi tiếp xúc vi 1 Mc sư, 4 Truyn Ðo, 2 Chp s (xem hình) là nhng người mà chính quyn ly ít nht t 1,5 hecta tr lên, chúng tôi không khi bi hi xúc động mãnh lit và chúng tôi đã khóc!!!

Chúng tôi biết rng, ngoài vic nuôi v con, các Mc Sư, Truyn Ðo ny còn phi lo cho giáo dân na, tôi đã mười tám năm hu vic Chúa vi b tc S'Tiêng tôi biết chc h không có lương hay ph cp nào ngoài nhng mãnh đất ân tình kia nuôi dưỡng chc v và gia đình h!!! Ri đây h phi làm sao? Tín hu cũng b mt đất sn xut ri còn đâu, ai nuôi ai được na! Trước đây nhng người dân và tín hu Tin Lành S'Tiêng mt đất đi làm thuê b bnh do mt Mc Sư dn v Sài Gòn cha bnh, h mt tháng ch lãnh 10.000 đồng (mười ngàn đồng Vit Nam chưa bng 1 USD/Tháng) vì thiếu đói mượn trước ăn hết ti tháng không còn tin, và thế là ch nht phi b buc làm tr n, và h không còn th phượng Chúa được na! Và t nhiên vô s tín đồ xem như b b đạo mt cách tinh vi!)

Ðng trước tình cnh như vy ca dân chúng và tín đồ Tin Lành thuc hai h phái Mennonite và Liên Ðoàn Truyn Giáo Phúc Âm Vit  Nam  chúng tôi không th yên lng. Nay đề ngh Công An, thanh tra, điu tra làm sáng t ai đã tch thu đất dân trái pháp lut hay li dng pháp lut để làm sai trái gây thit hi cho dân S'Tiêng. Nếu là ch trương Trung Ương sao không bàn vi dân và đền bù h tr, gii quyết vic làm cho dân khi thu hi đất đúng pháp lut (như Ðiu 44 ca Ngh Ðnh 84/2007/NÐ-CP, hay Ðiu 56. Lut Ðt dai 2003 v.v..) thay vì ch thun cưỡng chế tch thu trng ri phao vu cho dân chiếm đất công, hay lp chng t pháp lý v khu đất sai trt để bin minh cho vic làm tht đức như trước đây, c tha h có quyn lc đất đai ca dân thì nói đất lâm nghip, đất quân s.. ri ra quyết định thu hi không đền bù...ri sau đó thành đất tư nhân hết như by lâu nay mà người dân S'tiêng luôn thp c không binh vc được mình!

Mong mi lương tâm, mi trách nhim Vit nam không phân bit hãy hành động bo v quyn sng ca nhân dân lao động nghèo, đặc bit đồng bào các sc tc.

Trân trng.

Ðng Ký Tên:

Mc sư Trn Linh (phó Liên Ðoàn Trưởng LÐ TG PÂ)

Mc Sư Nguyn Hng Quang (Hi Trưởng Tin Lành Mennonite Vit  Nam )

 

* Người dân S'tiêng đang cn được bo v quyn sng ca nhân dân lao động nghèo.

 

=END=

 

5- Tham Kho

 

- Ngày tàn ca CSVN gn k, khi hình nh thc tế ca bo lc được phơi bày trước nhân loi

 

Mường Giang

 (VNN)

 

Trên cõi đời này, đã không có cái gì đáng để gi là tt yếu c, ging như lch s được hoàn thành, chng qua cũng ch nh vào s bt ng mà to nên nhng s kin. Bi vy nếu năm 1945 không có s xut hin ca H Chí Minh và Ðng Cng Sn, thì chc chn Dân Tc Vit đã thoát được cnh núi xương sông máu và s chm tiến sut 75 năm qua, khi phi sng dưới ách thng tr ca ch thuyết Mác-Lênin, được đảng ngy trang qua cái gi là 'tư tưởng HCM'. K làm sao cho hết được nhng thm kch VN trong thiên đàng xã nghĩa? sau khi Hđảng đã cưỡng đot được chính quyn. Tóm li VN ngày nay trong vòng tay nhân ái ca đảng, đã tr thành mt xã hi trm cướp phi luân, t trong cung đình ra ti hè ph mà th phm không ai khác hơn là cán b, công an và b đội gii ngũ. Ðó chng phi là s nghch lý hay sao, vì c nước ngày nay đâu có khác gì mt nhà tù mà cai ngc là mng lưới công an đen nght vây bũa. Do đó để sng còn, c nước đã hc theo guơng đảng nói láo và la bp ln nhau k c người thân trong gia đình, đảng đoàn và ngoài xã hi. Trong h qu tt yếu ca sinh mnh, mi tng lp đồng bào nghèo nht là gii thanh niên ch còn biết buông xuôi tương lai, bê tha cuc sng để t giết mình quên đời. Tt c mi s đổ v ca căn nhà văn hiến VN bao đời, cũng đều do chế độ và ch nghĩa CS phá sp hay bôi l xuyên tc nhng quan nim, truyn thng nếp sng luân lý ca dân tc, để thay vào đó bng m lun thuyết sc mùi đấu tranh giai cp Nga-Tàu, nhm gây chia r mi người để đảng thao túng cai tr.

Ðó chính là nhng đóng góp và cái được gi là tinh thn vô sn ưu vit ca đảng CSVN trong dòng lch s dân tc, mà Trn Bch Ðng trước khi chết đã to ming bo rng thc th VN đang thành tu trong s phn vinh? Nhn xét trên tht đúng nhưng ch dành cho đảng mà thôi vì trong lúc dân nghèo mt rp thì chưa lúc nào đảng giàu bng lúc này, qua ngun tin ca tư bn đổ vào ào ào như nước chy, giúp các giai cp lãnh đạo chính quyn ch mt sm mt chiu, t bn c nông tr nên địa ch, phú nông và hàng thượng lưu trưởng gi nht trong xã hi đương thi. VN t ngày lp quc ti nay vn da vào 'nông, công và thương nghip' để mà sinh tn mc dù địa v ca người sĩ phu trí thc được đứng đầu và nông gia chiếm ti 85% dân s c nước. Chính nh vào nn kinh tế t túc có tính cách gia đình này, mà VN ngay thi k chiến tranh hay b Pháp đô h, vn nm ngoài danh sách 20 quc gia nghèo đói trên hoàn vũ, trong lúc đó dưới s hn mang ca chế độ 'công tư sn ln ln', nước ta b các cơ quan quc tế tài tr như IMF, WB.. xếp vào s 10 nước thiếu ăn, t mt nht thế gii.

Gia lúc c nước vn coi cái ăn là điu quan trong ca kiếp người, thì đảng li đốt giai đon mt trăm năm lc hu, xóa b cái nn kinh tế t túc ca dân tc bao đời, để thay thế vào nhng bước nhy vt ging như Mao Trch Ðông tng làm thu nào, qua cái gi 'công nghip hóa, hin đại hóa' nhưng thc cht là tha cơ làm thêm mt v 'ci cách rung đất' như đã làm trên đất Bc, để thu gn vào tay tt c đất đai vườn rung ca đồng bào min Nam VN, mt gic mơ vĩ đại mà đảng đã đeo đẳng sut 32 năm qua nhưng chưa đạt được vì vp phi s chng đối mãnh lit ca tng lp nông dân Nam VN, nht là vùng đồng bng sông Cu Long.

Nhìn li lch s thế gii đặc bit là ti Trung Hoa, ta thy hu hết các cuc khi nghĩa ni dy chng li chính quyn, đều do nông dân khi xướng và tham d, vì h chính là nn nhân b cường hào ác bá toa rp vi bn quan li áp chế gây nên cnh đói kh lm than. Ðó là cuc khi nghĩa đầu tiên ca Trn Thng, Ngô Qung ri sau đó có Hng Võ, Lưu Bang.. vào năm 209 trước Tây Lch, chng li Tn Nh Thếđã làm sp đổ cơ nghip bá quyn ca Tn Th Hoàng đã xây dng trên xương máu ca Hán tc. Nói chung tt c các triu đại Hán, Tuy, Ðường, Tng, Nguyên Mông, Minh, Thanh đều có các cuc khi nghĩa ca nông dân để đòi quyn sng, trong s này lng ly nht là cuc khi nghĩa ca Hoàng Sào vi hơn 600.000 ngàn người tham d vào năm 878 sau TL, chng li nhà Ðường. Lch s li tái din vào cui đời Bc Tng có Tng Giang khi nghĩa ti Lương Son Bc, đời Nguyên Mông có T Th Huy, Trương Sĩ Thành, Chu Nguyên Chương.. cm đầu nhng người nông dân nghèo kh, đánh đui được gic Mông ra khi Trường Thành vào năm 1368, khôi phc li đất nước.

nước ta cũng vy, vào cui các đời nhà Lý, Trn, Lê và đầu nhà Nguyn, nông dân b bn quan li địa phương cu kết vi đám địa ch, cường hào bc lt áp chế nên đã ni dy khp nơi chng li chính quyn. Năm 1945 quân phit Nht cu kết vi thc dân Pháp chiếm gn như toàn b đất đai và lúa thóc ca nông dân min Bc và các tnh Bc Trung Phn, đã gây nên trn đói kinh khiếp nht trong dòng s Vit, làm hơn triu người chết đói, to cơ hi để Hđảng CS cướp được chính quyn. Tt c nhng dn chng trên, đều là nhng bài hc đích thc ca lch s chng l đảng không biết hay c tình t la di mình, để nhm mt lao vào mt trn cung phong bão táp, do nông dân các tnh Nam và Trung Phn to nên t đầu tháng 6-2007 ti nay vn còn tiếp din, khi quyn sng và sinh mnh ca h b đảng cưỡng bc, bc lt và cướp git mt cách tn tuyt.

Ðu tháng 6 năm 1989, c thế gii bàng hoàng khng điến và phn n trước cuc thm sát ti Thiên An Môn, do Trung Cng gây ra. Phi chăng nh có nhng hình nh thc tế ca bo lc được phơi bày ra trước mt nhân loi, đã m đường cho s sp đổ toàn din sau đó ca khi CS Ðông Âu, Ðông Ðc, Liên Bang Sô Viết và nhiu nước khác khp thế gii, ngoi tr Trung Cng, Vit Cng, Bc Hàn và Cu Ba. Nhưng tình hình thế gii ngày nay đã thay đổi, nên dù b đảng CS giu kín nhng thông tin t bên ngoài, người dân trong nước vn có đủ trăm phương ngàn kế để theo dõi ng phó. Nh vy nhân loi mi có được tm hình lch s, nhìn rõ tn mt cnh Linh Mc Nguyn Văn Lý b công an VC bt ming bóp c ngay trước mt quan tòa. Ðiu này cho thy sau hàng rào km gai và mng lưới công an vi súng đạn mã tu dao găm, dân tc VN sut 32 năm qua đã tri qua mt cuc sng nô l mi, dưới s cai tr độc ác siêu phong kiến ca nhng khuôn mt già tr độc tài trong chính tr b. Thế gii bên ngoài ngày nay đã gn như tng phút mt biết được mt cách chính xác cuc sng lm than ca đồng bào c nước, đến ni h đã bt k mng sng liu chết đứng dy t cáo ti ác ca đảng cm quyn, đòi li nhng gì đã b Vit Cng tước đot sut 32 năm qua, trong đó có quyn được làm mt kiếp người bình thường vi nhng gì ca mình được to dng bng m hi nước mt. Tt c s thay đổi ch còn là thi gian rt ngn, có điu chc chn là VN ngày nào còn b đảng CS cai tr, ngày đó nn ngoi xâm và ha thôn tính ca Trung Cng s không còn bao xa như tin tc mi biết Hi quân Tàu Cng li bn vào ngư dân VN khi h hành ngh trên chính quê hương mình ti qun đảo Trường Sa thuc lãnh th tnh Bình Thun.

 

1- T lut người cy có rung ti VNCH ti vic ci cách rung đất trên đất Bc do H Chí Minh khi xướng

Ngày 7 tháng 7 năm 1954 Quc Trưởng Bo Ði c ông Ngô Ðình Dim làm Th Tướng Quc Gia VN. Ngày  20-7-1954  đất nước b chia đôi theo hip định Genève nhưng Th Tướng Dim vn tiếp tc chc v trên phn đất thuc VNCH t bên này vĩ tuyến 17 vào ti mũi Cà Mâu. Sau khi định cư cho hơn mt triu dân Min Bc di cư và gii quyết được tình hình chính tr ni b, vào tháng 1-1955 Th Tướng Dim đã ký hai D s 2 và 7 nhm thiết lp mt Quy Chế liên h ti các Tá Canh đang thuê mướn rung để canh tác, chm dt các hp đồng thuê mướn rung bng ming gia ch đất và nông dân vi giá thuê rt cao, được tr bng nông sn đã thu hoch. Nh đó giá thuê đất ch còn có phân na và điu kin thuê mướn cũng được n định rõ ràng, hoàn toàn có li cho nông dân nghèo.

Ngày 26-10-1955 Th Tướng Dim tr thành Tng Thng đầu tiên ca nn đệ nht Cng Hòa Min Nam qua mt cuc ph thông đầu phiếu. Ngày 22-10-1957 Tng Thng Dim ban hành D s 57 nhm ci cách đin địa khp lãnh th Min Nam VN, trong đó qui định mi đin ch ti đa ch có 100 mu tây (Ha) rung, gm 30 mu trc canh và 70 mu cho thuê. Riêng s đất b trut hu, chính ph đã bi thường tha đáng cho các địa ch vi 10% tin mt, 90% còn li tr trong 12 năm vi tin li hng năm là 3%, qua dng trái phiếu, có giá tr như tin mt để tr thuế, mua c phiếu trong các xí nghip ca chính ph. Tt c rung đất b trut hu, chính ph đều bán li cho các tá đin, mi người 5 mu tây, theo giá đã mua ca địa chđược tr góp trong 12 năm. Qua lut ci cách này, chính ph đã mua li được hơn 430.319 mu tây đất, để bán li cho gii tá đin, giúp h cũng được làm ch ngay trên mãnh đất mình đang canh tác.

Tiếp tc s nghip dang d ca c Tng Thng Dim, Tng Thng Nguyn Văn Thiu ca nn Ð Nh Cng Hòa Min Nam VN đã ban hành Ðo Lut s 003/70 ngày 26-3-1970 cũng nhm vic ci cách rung đất gi là 'Lut Người Cy Có Rung'. S khác bit ca đạo lut mi là lut được áp dng chung cho các ch đất không trc canh, không áp dng cho các loi rung hương ha và nhng nông dân có s rung dưới 15 mu. Cũng theo lut mi này, chính ph s thu mua hết s đất trên 15 mu n định, để cp phát cho các tá đin nghèo được n định 3 mu tây (Nam Phn) và 1 mu tây cho Min Trung và Cao Nguyên. Riêng nhng ch đất b trut hu, chính ph s bi thường 20% tin mt, s còn li tr bng trái phiếu trong 8 năm vi lãi sut thường niên là 10%.

Hi ôi đời là vy, trong khi chính ph VNCH đã làm hết trách nhim để giúp cho các tá đin nghèo cc thoát được cnh bc lt ca ch đất, thì mt s li chy theo VC chng li chính quyn, khiến cho Min Nam phi sp đổ vào ngày 30-4-1975, đất đai vườn rung ca nông dân được chính ph VNCH phân phát ngày trước đã b đảng hp tác hóa, rt cc người nghèo tay trng vn hoàn trng tay, phi nai lưng cy thuê cuc mướn cho tng lp địa ch mi không ai khác hơn là các giai cp lãnh đạo ca VC. Nhưng quan trng hơn hết là qua hai ln ci cách đin địa ti VNCH, đều da vào s bình đảng và tình người, cho nên đã không có cnh đấu t, giết người như đã xy ra min Bc. Ðó là s khác bit gia con người văn minh nhân bn được gi là Người Vit Quc Gia và Người Phát Xít không tim óc, nhân tính, quen sng vi độc tài đảng tr mà nhân loi gi là Cng Sn.

 

+ Cuc Ci Cách Rung Ðt ca H Chí Minh

Ngày  5-6-1948  Cao y Liên Bang Ðông Dương là Emile Bollaert qua Tha Ước H Long đã tha nhn Quc Gia VN dưới s lãnh đạo ca Quc Trưởng Bo Ði là mt nước Ðc Lp trong Liên Hip Pháp. Ngày  8-3-1949  Quc Trưởng Bo Ði li ký vi Tng Thng Pháp Vincent Auriol Tha Ước Elysée ti  Paris , theo đó Pháp công nhn VN là mt Quc Gia thng nht gm 3 min, Bc, Trung và Nam Phn. Chính vì vy nên Trung Cng và Liên Xô trước sau vào tháng 1-1950 đã vi vã công nhn chính ph VN Dân Ch Cng Hòa do H Chí Minh lãnh đạo. K t đó, VN đã có hai chính ph đối lp, mt ca người Vit Quc Gia và mt ca Ð Tam Cng Sn Quc Tế. Năm 1950, H sang Liên Xô cu vin, đồng thi nhn ch th ca Staline đem v nước thi hành, trong đó có vic công khai hóa hot động ca đảng Cng Sn và đẩy mnh công tác ci cách rung đất theo đường hướng ca Sô Viết. Công tác này được H cho thi hành qua năm đợt, bt đầu năm 1949 ti 1956 mi tm kết thúc vì nhu cu tuyên truyn 'sinh Bc t Nam' qua cuc chiến xâm lăng VNCH.

Nói chung cnh đấu t ca VC ch xy ra d di ti lãnh th ca VN dân Ch Cng Hòa gm Bc Phn và các tnh Thanh, Ngh, Tnh, Qung Bình và mt phn Qung Tr nm bên kia vĩ tuyến 17. min Nam VN trước ngày chia đôi đất nưóc năm 1954, các tình  Nam . Ngãi, Bình, Phú b Vit Minh chiếm đóng được gi là Liên Khu 5 cũng din ra cnh đấu t nhưng không st máu chết người như min Bc, nht là giai đon t 1955-1956 khi H thi hành theo lnh ca Staline và Mao Trch Ðông.

Khi đầu cuc ci cách rung đất, H đã ký sc lnh s 78 ngày 14-7-1949 thành lp Hi Ðng Gim Tô bt các địa ch phi gim tin thuê đất cho tá đin t 25-30% và thông tư s 33 ngày 21-8-1949 v nguyên tc phân chia s rung đất cho nông dân nghèo, va được tch thu ca các đin ch người Pháp và người Vit b đảng gán ti là Vit Gian. Năm 1950 H ký hai sc lnh s 89 ngày 22-5 xóa b tt c hp đồng thuê mướn rung gia đin chđin trước và sau năm 1945 và sc lnh s 90 ký cùng ngày, quc hu hóa tt c nhng rung đất đã b hoang trên 5 năm, nói là để cp phát cho người nghèo tm thi s dng trong 10 năm và min đóng thuế trong 3 năm đầu. Mt đại hi đảng CS đã được triu tp vào cui tháng 11-1953 ti chiến khu Vit Bc để bàn v vic 'ci cách rung đất' và quyết định này li được Quc Hi VC va mi được thành lp vào năm 1946 hp thc hóa trước khi đem thi hành. Ln ci cách này, H không theo Liên Xô mà li theo đường li ca Trung Cng và Bc Hàn không b hn quyn s hu đất đai ca nông dân dù thc tế ch là lý thuyết vì đảng đã qun lý tt c. Cũng trong đợt ci cách này đảng công khai tch thu đất đai ca các địa ch đã b v T b kết ti là Vit Gian, ca người Pháp và nhng ngoi kiu khác. Nhiu tòa án nhân dân đặc bit được thành lp để xét x bt c ai chng li đảng v vic ci cách rung đất.

Sau khi đất nước b chia đôi vào năm 1954, tình hình rung đất min Bc thuc Cng Sn cai tr đã có s thay đổi rt ln vì đã có hơn 1 triu người di cư vào Nam b li toàn b đin sn, nên vào ngày 14-6-1955 HCM li ký mt sc lnh v ci cách rung đất mi, ra lnh tch thu toàn b đất đai tài sn ca bt c ai b gán cho cái ti phn động, Vit Gian, địa ch, cường hào ác bá. trong đó có c các cơ s tôn giáo, nhng người tng tham gia cuc kháng chiến 9 năm chng thc dân Pháp.. S trưng thu trên chng nhng không được bi thường mà H còn ra lnh cho các tòa án nhân dân đặc bit định ti nhng nn nhân b đảng qui kết ti mà không cn phi xét x điu tra gì c vì mi vn đề liên quan ti s phân chia tài sn, rung đất và thành phn xã hi đã được các chóp bu trong chính tri b quyết định sn theo s ch đạo ca Liên Xô và Trung Cng.

Ð tiến hành cuc ci cách rung đất, H ban hành lnh 'rèn cán chnh quân' và 'rèn cán chnh cơ' vào năm 1949. Trong lúc c nước đều phi hc tp v ch nghĩa Mác-Lênin nhưng H vn chưa thy đủ nên năm 1950 li bt 'chnh hun' va để thanh lc hàng ngũ đảng, cng c tư tưởng vô sn để h tr công tác sp ti. Tháng 3-1953 đảng ban hành mt sc lnh qui định li nhng thành phn xã hi gm: Ða Ch là nhng người có t 3 mu ta rung đất tr lên, Phú Nông có 3 mu rung và 1 con trâu, Trung Nông có 1 ti 3 mu rung và 1 con trâu, Bn Nông có ít rung đất và Bn C Nông là nhng tá đin không đất rung.

Ð lôi cun qun chúng nông thôn, đảng khích động s căm thù giai cp, đưa cán b v tn nông thôn để sng vi dân cùng ăn, cùng , cùng làm để np bè kết đảng. Có như vy cán b đảng mi nm rõ tình hình ca địa phương, tìm đúng nhng tên đầu trm đuôi cướp hung hãn để khuyến khích chúng đứng ra t kh các nn nhân theo danh sách đảng đã lp sn, qua cái gi là tòa án nhân dân đặc bit. Công tác được tiến hành ngay khi đất nước va chia đôi vào ngày 20-7-1954 do mt U Ban Ci Cách Rung Ðt lãnh đạo ti trung ương có Trường Chinh (TBT) và ba ph tá là Hoàng Quc Vit, Lê Văn Lương, H Viết Thng. Ti địa phương, đảng cho thành lp mi tnh 10 đoàn vi nhân s mi đoan có 100 cán b, đoàn trưởng có chc v ngang hàng vi bí thư tnh u, ch làm vic thng vi trung ương. Mi đoàn li chia thành nhiu đội ci cách vi nhân s t 6-7 người mà đội trưởng li là thành phn bn c nông sinh sng ti địa phương. Tt c nhng thành phn trên được H ra lnh cho b đội chính qui va t mt trn Ðin Biên Ph tr v bo v. Do đó chúng đã phóng tay, khiến cho chng nhng người sng phi khiếp s mà c đất tri cây c và súc vt cũng phi điêu đứng vì 'Thà giết oan 10 người còn hơn b sót mt tên phn động'.

Hin vn còn nhiu người được chng kiến cnh đấu t năm nào trên đất Bc, khi k li cnh tượng trên, vn không ngăn ni s khiếp đảm rùng mình v s tra tn các nn nhân như b cho chết đói, mng chi hành h trước khi đào h chôn sng hay đánh đập cho ti chết..

 

+ Hu Qu Cuc Ci Cách Rung Ðt Min Bc

Theo các tài liu còn lưu tr, thì cuc ci cách rung đất trong năm 1955-1956, đã bc hi t 120.000-200.000 người, trong s này có khong 40.000-60.000 cán b đảng viên. Ngoài s người b t hình trên, còn có rt nhiu người khác b liên h, phi chu cnh tù đày trong các tri ci to. S tàn bo có mt không hai trên trong dòng s Vit, khiến cho c nước oán hn căm thù nên h bt chp súng đạn, ni lên phn đối, d di nht là ti huyn Qunh Lưu (Ngh An), khiến H ngày 13-11-1956 phi điu động sư đoàn 325 ti đàn áp cuc ni dy ca nông dân trong tay ch có gy gc, cuc xng.. kéo dài hơn 10 ngày, cui cùng có thêm 1000 người vô ti b bn chết, nhiu người khác b b.

Mt khác để trn an và trên hết là tiếp tc s dng máu xương ca thanh thiếu niên nam n vào cuc chiến xâm lăng Min Nam đang bt đầu, H nhân danh đảng qua thư ngày 1-7-1956 và 18-8-1956 nhn li sai lm, đồng thi cách chc tng bí thư ca Trường Chinh cùng các chc v ca Hoàng Quc Vit, Lê Văn Lương và H Viết Thng... Nhưng đó cũng ch là hành động m dân, vì chng bao lâu H li phc chc cho Trường Chinh, Hoàng Quc Vit, Lê Văn Lương và H Viết Thng.

Hu qu cuc ci cách rung đất min Bc do H khi xướng theo lnh ca Liên Xô và Trung Cng, chng nhng đã không ci thin được cuc sng nghèo nàn ca người dân nơi thôn dã mà còn gây nên s tê lit v nông nghip vì nhng người còn sng sót sau cuc ci cách vn c lo s mt s tr thù. Ngoài ra qua ln ci cách trên, H coi như đã đạt được mc tiêu chính tr mong mun là xóa b hn cu trúc xã thôn cũ, để thay vào đó là hàng lãnh đao ca đảng. Làm cuc ci cách rung đất để đẩy nông dân vào thêm con đường khn cùng để h ch còn biết nghĩ ti miếng ăn và s căng thng tinh thn vì màn lưới khng b ca công an khu vc luôn rình rp.

Cui cùng người dân min Bc bt c là ai cũng đều ging như cánh chim b đạn, mt hết hn vía sau trn đấu t kinh hn, nên đã ngoan ngoãn chui vào nhng hp tác xã nông nghip do đảng thành lp và sau rt rung đất, trâu bò, nông c.. đều thuc tài sn tp th qun lý, bt k là rung ca mình hay va mi được chia trong cuc ci cách.

Tóm li H Chí Minh t chc cuc ci cách rung đất, va đạt được mc tiêu chính tr là bn cùng hóa mi thành phn trong xã hi, va thanh lc được hàng ngũ đảng sau chiến thng Ðin Biên Ph, va cướp trn đin sn đất đai ca nông dân min Bc để tt c tr thành vô sn chuyên chính, có vy mi lùa h mt cuc chiến mi, qua tem phiếu s h khu do đảng phân phi qun lý. Hi ôi còn gì ngao ngán hơn khi đọc nhng li thơ st máu ca T Hu

'giết, giết na bàn tay không phút nghĩ

cho rung đồng lúa tt, thuế mau xong

cho đảng bu lâu, cùng rp bước chung lòng

th Mao ch tch, th Staline bt dit'.

 

2- Cuc ci cách rung đất min nam VN, qua chiêu bài công ngh hoá nông thôn

Ngày nay nhìn vào báo cáo xut cng nông phm ca đảng CSVN, ai cũng tưởng VN là mt nước ln và giàu manh. Tht s đấy ch là b trái ca huyn thoi mà Trn Bch Ðng nói ti 'đầu thế k chưa lo ni bát cơm cho 20 triu người, cui thế k gii quyết xong cho hơn 70 triu người và là nước xut cng go th 2 trên thế gii'. Ðó ch là tường trình vì thc tế ai cũng biết năng sut cũng như hoa li ca nông dân VN rt thp so vi các nước trong khu vc ASEAN. Riêng vic h tr giúp nông dân xóa đói gim nghèo, tuyên truyn là vy nhưng đảng ch h tr cho các doanh nghp 'phe ta' mua lúa xut khu trong lúc nông dân b ép giá rt thp khi bán lúa cho nhà nước theo ch tiêu đã n định, nên nhiu h phi tht lưng buc bng thiếu ăn nhn đói mi đủ s. Bi vy không ai ngc nhiên, khi biết đồng bng sông Cu Long t trước ti nay là va lúa ca c nước và chiếm 90% lượng go xut cng nhưng nông dân li b xếp vào hng nghèo nht c nước, vi li tc không quá 300 m kim/1 năm?

Mt bi thm na mà người ngoài không biết là ngày nay hu hết đồng rung ca Min Nam VN tr thành tư hu ca giai cp địa ch mi. Chính thành phn này mi là ch nhân ông thc s còn nông dân ch là nhng người làm thuê như thi Pháp thuc, giúp cho đảng va trưng dng được sc lao động r tin, va thu được ngun li nhun to ln qua các doanh nghip đỏ hay quc doanh. Ðã thế cán b đảng còn c vơ vét cho hết lúa go để chuyn lu ra Bc ri vượt biên gii xut cng lu bng đường bin. Tt c đều là nhng lý do để gii thích s nghch lý 'go tha nhưng vn thiếu khiến cho dân đói'.

VN ngày nay vn còn được cơ quan lương nông thế gii (FAO) cùng các t chc nhân đạo vin tr lương thc. Nhìn vào ai cũng tưởng các cơ quan trên c tình bao che cho chế độ, k c vic hy tin li hàng năm càng lúc càng tích lũy không biết đâu mà mò. Ðây là mánh li ca bn con buôn quc tế, mt tay thì b tin ra cu đói, còn tay kia c đổ vn vào ào ào để nhà nước ta tha h lãng phí ri bt dân c đóng góp tr tin li. Vòng đời c qun quanh như thế thì bo sao người nghèo c nước càng lúc càng không tăng?

Michael Chossudovsky, giáo sư kinh tế hc ti Ði Hc  Ottawa  ( Canada ) đã nói không cn úp m "VN ngày nay là mt trong nhng nước chm tiến đang b ct cht vào n nn lút đầu vi tin li phi tr. Do dó nn kinh tế ni (hp pháp) vì lo cho tin tr n càng lúc càng suy sp. Ðó cũng là lý do cht gip mi th để xut khu như mt phương cách gii cu, thm chí phi bán c ma tuý như Miến Ðin để trang tri tin li. Nên phân bit làm gì tin sch tin dơ, min sao có tin tr nđủ". Còn VN may mn hơn vì đã có các cơ quan IMF, WB, ADB bao che sn sàng tr tin li, vì vy đảng đâu có s mà không tiếp tc vay n.

Thông tin mt chiu, kiến thc tp nhp, đảng đã dn đường cho c nước vào ch bế tc sut mười my năm qua k t ngày m ca đổi mi, vi các kế hoch nuôi tôm cá, trng cà phê cao su, lp vườn trng cây ăn trái.. khiến cho nhu cu tha ma dn ti tình trng phá sn st nghip phi bán hết đin sn để tr n ngân hàng, còn không thì phi t vn. Vì vy nên nông thôn hin nay, hu hết ai cũng mun bán hết rung đất để đi làm mướn vì thu nhp quá thp li bp bênh đủ th. Tình trng này cũng đã xy ra ti Trung Cng và Ði Hàn hin nay hay Âu Châu vào thế k XIX, làm đảo ln hết mi nếp sng cũ, to cơ hi vàng ròng để đảng mua hết đất đai hoa màu ti nông thôn, ri ci to thành các khu công nghip hóa bán li cho tư bn vi giá rt cao như bài din văn ca Võ Văn Kin lúc còn làm Th Tướng VC đọc trong ngày 30-4-1995: 'làm thế nào để sm đưa nước ta t nước nông nghip tr thành quc gia công nghip hóa'. Ð đạt được mc đích trên, Kit đã ký quyết định ngày  16-8-1996  ra lnh đui đồng bào ti nhiu tnh min Trung nm trong các vùng d án. Tt c đều ăn khp vi cái gi là 'quc sách hin đại hóa công ngh hóa' vi thc cht to điu kin ti ưu cho tư bn làm giàu, đầy người dân nht là nông gia vào con đường chết, mt hết đất đai vườn rung, cui cùng ch còn con đường thế con đợ v và ngay bn thân mình cũng biến thành con vt hai chân để phc v cho chế độ hin hu. Thiên đàng xã hi ch nghĩa là thế đó !

 

+ Ðng hi sinh giai cp địa ch cường hào đỏ ti nông thôn

Qua cái gi là 'chính sách to điu kin làm giàu cho nông dân', đảng đã to điu kin hi sinh cho giai cp địa ch phú hào đỏ ti địa phương. Theo lut đất đai ca xã nghĩa VN được công b ngày 14-7-1993 vi 3 điu căn bn tu trung cũng vn nhm ti vic tp th hóa rung đất như thi còn bao cp hay hp tác xã kiu cũ, nhm biến nông dân thành công nhân lãnh lương bng hoa li được thu hoch do chính mình làm ra, không hơn không kém nhng tá đin được đảng khoán đất np thuế. S khác bit trong b lut đất đai mi năm 1993 là mt mt ni rng cho phép nông dân được s dng đất đai ca mình nhưng mt khác to điu kin cho bn cường hào ti địa phương gm đoàn trưởng, ch nhim hp tác xã nông nghip, cán b các cp.. tha h tác quái đầu cơ. Ðó mi chính là nhng địa ch thc s vì có toàn quyn thu hi hay cp phát rung cho dân, nht là khi đảng ban hành ngh quyết 10 tr li đất cho nông dân. Chính cái thi đim này mi xy ra cơn st sang nhượng đất đai, được đảng gi là 'ci to đất' mà thc cht giúp bn đầu cơ mua li đất ca nông dân bng cái giá tượng trưng r mt 11.000 tin H /1m2.. T đó nông dân mt quyn tư hu vĩnh vin vì đã bán li cho người khác. C thế đất trng lúa dn dn b phá đi để ci to đất hay chuyn sang mc đích khác mà ch yếu bán cho tư bn, trong đó có c con người như bn ngh quyết trong Ði hi VIII ca đảng đã nói 'con người cũng là mt ngun lc cn phi tn lc s dng, để to ưu thế thc hin các chính sách ca đảng'.

Tóm li đảng CSVN t khi ra đời ti nay đã nm được ba cái bt ng, ch không là 'tt yếu', đó là cướp được chính quyn vào tháng 8-1945, chiến thng VNCH ngày 30-4-1975 và vì thi cuc mà phi m ca đổi mi vào đầu thp niên 90 khi trào lưu qun chúng không thế nào đảo ngược li được, nếu không mun b tiêu dit như Ðông Âu hay Liên Xô. Do tình trng đột xut không d liu nên đảng phi chy theo thi cuc và cũng vì để làm va lòng tư bn, nên đã phi thi hành mt chính sách ci t kinh tế kiu lươn lo báo cáo láo. Hu qu đẩy đất nước nht là gii nông ngư dân nghèo vào con đường bế tc vì đây là cơ hi để bn tư bn nht gii thương buôn Á Châu trong đó có Tu đỏ, Tàu trng,  Nam  Hàn.. tha h săn quét moi móc cho tn tuyt các tài nguyên trên mnh đất trù phú VN, t đất lin ra ti bin khơi hi đảo. Trước tình thế này, tp đoàn CSVN ch còn mt cách để kéo dài quyn lc, là phi biến thành mt Tp Ðoàn Tư Ban Ð, để cùng hòa nhp vào các thế lc tư bn khác đang b vn đầu tư ti VN, tn lc khai thác cho hết mi th sn có, trong đó có con người sng và c nơi yên chn ngh ca nhng người khut mt, mà đin hình là Nghĩa Trang Quân Ði VNCH ti Biên Hòa cũng không ngoi l.

S tht đã quá rõ ràng mà bt c ai cũng thy được, đó là s tn vong ca đảng CSVN ngày nay không còn dính líu gì ti ch nghĩa hay tư tưởng nào khác ngoài Ðng Tin góp vn ca các thế lc tư bn tư nhân trong và ngoài nước. Nói mt cách trng trn là đảng qua vai trò tư bn đỏ nay đã xác định vai trò lãnh đạo ca mình da trên hai yếu t: Tin Ðu Tư Ngoi Quc và Bo Lc Ðang Nm Sn Trong Tay, mà hai th trên chng bao gi đáp ng được mc tiêu ca đảng luôn đề cao tuyên truyn 'Dân Giàu Nước Mnh, Xã Hi T Do Công Bng'.

Vn đầu tư nước ngoài nếu có đổ vào VN cũng ch nhm vào ngun lao động r mt hay dùng để to nên nhng cơ s vt cht cho tư bn khi ti địa phương th hưởng như h thng khách sn, các trung tâm du lch, nâng cp các sn phm ni hóa để xut cng.. mi th đều sinh li đổ tin vào túi đảng và tư bn, còn người dân đâu có chm mút được gì ngoài s hưởng ké các phương tin.

Tc nước thì v b, người dân c nước hin nay đã b đảng dn vào chân tường, nên ch còn cách đối mt vi bo lc để mà sinh tn. Hai mươi năm tn ti VNCH (1955-1975) vì là mt đất nước pháp tr, nên đả xy ra không biết bao nhiêu cuc biu tình chng chính quyn, nhưng đặc bit là trong tt c các cuc biu tình, hoàn toàn là nhng thành phn cao quí, dư tha và được ưu đãi nht trong xã hi Min Nam lúc đó. Tuyt nhiên chng bao gi có gii lao động nông dân tham d vì h đâu có nhiu thì gi nhàn ri hay ut c nào đểđòi hi tra vn chính ph. Tt c s tht v nhng bc tranh vân cu trên đã l nguyên hình sau ngày VNCH sp đổ, thì ra biu tình gi và k đề xướng tham d phn ln cũng là ca đảng gài li.

Nhưng nay thì khác, sut tháng 6-2007 ti nay ln đầu tiên đã có hàng ngàn nông dân t nhiu tnh thành ln li ti Sài Gòn hay ra tn Hà Ni để biu tình bt ba động. H không đòi hi nhng th vô lý như nhng người biu tình gi trước tháng 4-1975 ti Nam VN, mà ch van xin đảng CSVN tr li Ðt Ðai, Vườn Tược, Nhà Ca, Sn Nghip để mi người sng. Ðòi hi ch có vy thôi, cho nên trong các cuc biu tình đâu thy bóng trí thc sĩ phu tham d, vì nhng th đòi hi trên, các nhà báo nhà văn ti thanh th đâu có mt?

Tháng 5-1989 phong trào đòi dân ch ca gii tr Trung Hoa bùng n d di cơ h làm rung chuyn nn móng ca đảng cng sn Tàu. Bt chp nguyn vng ca toàn dân, Ðng Tiu Bình và đám chóp bu trong Trung Nam Hi đã s dng bo lc để đè bp. Không thành công nhưng ít ra phong trào đòi dân ch trên cũng đã gây được mt s xúc động mãnh lit ti thế gii, khi đưa nhng hình nh tht v s bo ngược, dã man ca cng sn ra ngoài anh sáng nhân loi. Chính nhng hình nh này mi là yếu t giúp cho người dân Ðông Âu, Ðông Ðc và Liên Xô thc tnh, đứng dy đạp đổ chũ nghĩa Mác Lê, xóa sch thiên đường xã nghĩa đã cùm xích thân phn con người gn thế k ô nhc.

Ti VN ngày nay, qua nhng hình nh v Linh Mc Nguyn văn Lý b bóp c, bt ming và các cuc biu tình đòi quyn sng ca c nước, đã đánh động lương tâm nhân loi, trong đó có Cng Ðng Chung Âu Châu và Cng Ðng Người Vit T Nn CS khp thế gii. H đã nhp cuc vi đám đông, k c Giáo Hi Pht Giáo VN Thng Nht ti quê nhà. Ri gia lúc tình hình đang lon lc vì dân chúng đã không còn ngi ch 't do có sn' do đảng ban phát, nên r nhau liu chết đi đòi, thì Trung Cng đổ thêm du vào kho xăng ch phát la, khi ngang nhiên bn vào thuyn ca ngư dân đang hành ngh ti hi phn Trường Sa như ngm bo cho M biết là 'VC ngày nay đâu còn ch quyn?'

Hãy cùng nhau đứng dy hi người Vit trong và ngoài nước, đây là cơ hi ca thế k đã cho chúng ta tiêu dit bn lãnh chúa bo quyn k c xác ướp sình thi ca H tc đang nm chình ình trong nhà tù Ba Ðình. Phi chôn ngay đi cái gi là thiên đàng xã nghĩa, phi theo gương ca đồng bào trong nước mà vt b hết cái ti hèn và ích k cá nhân, để hoàn thành công cuc gii phóng và quang phuc đất nước như mt tri đang hé dn.

 

Tháng 7-2007

Viết ti Xóm Cn

Mường Giang.

 

=END=

 

6- Câu Chuyn Vit  Nam

 

- Vui bun chuyn làm t thin và trường hp Nguyn Thy Long

 

Văn Quang

 (VNN)

 

Trong hai tun va qua, tôi và mt s bn bè Sài Gòn, nhn được khá nhiu s giúp đỡ ca nhng tm lòng t thin khp nơi gi cho anh em Thương Phế Binh VNCH và người nghèo kh VN.

Trước hết xin tường trình vi bn đọc v s tin 6.200 USD, anh ch Duy Trác, đại din cho Ðài Phát Thanh VOVN Houston mang v VN. Ngay khi gp tôi, nghe k v nhng cnh cơ cc ca mt s gia đình, ch Duy Trác đưa tng thêm 300 USD cho anh Mai Phiên và... tùy theo hoàn cnh "tng giùm chúng tôi".

Ngay bui chiu hôm đó, tôi gp Hàm Anh cùng mt s anh em thay mt cho nhng anh em TPB Sài Gòn, chúng tôi đã c gng lc ly danh sách nhng anh em TPB nhng vùng xa thành ph, xa Sài Gòn đã được xác minh. Tt c có 45 anh em thuc Bình Dương, Sa Ðéc, Cn Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau, Tha Thiên Huế, Ðc Lc. Sau mt hi bàn bc, chúng tôi thy ch có mt gii pháp thun tin và bo đảm nht là c người đi đến tng gia đình trao tin và tìm him thêm v hoàn cnh anh em hin nay. Ði vi nhng anh em tnh xa, các bn tôi đồng ý tr giúp mi người 150 USD vì mi ln đi là mt ln khó.

 

Mt cách "th công" nht, nhưng cũng an toàn nht

Chúng tôi nh hai anh Thương Binh làm ngh chy xe ôm, còn nhanh nhn khe mnh, đi làm vic này mt cách êm đềm, tránh mi s n ào không cn thiết. Tt nhiên s tin xe pháo, chi tiêu dc đường, chúng tôi đồng ý xut món tin khác để anh em xa được hưởng trn vn món quà ca bn đọc gi v. Tôi chuyn s tin 6.200 USD cho Hàm Anh và cô đã nhanh chóng lo chu toàn vic này cho 40 anh em Ðng bng sông Cu Long. Mt tun sau, chúng tôi đã có trong tay giy biên nhn cùng nhng hình nh hai anh TB mang v.

Còn ba anh Huế, và mt anh vùng kinh tế mi Ðc Lc, chúng tôi mi tìm ra và hu hết t trước ti nay chưa h nhn được s tr giúp nào. Gm có các anh

- Lê Can SQ 69/200473, Thuc TYV/TW, ct mt chân. Gia đình anh có 6 người con. Anh sng bng ngh đan r, v làm rung nhưng cũng c gng nuôi được mt người con hc đại hc. Ða ch: Lê Quang Can, Thôn Xuân Mai, Xã Lc An, H. Phú Lc, Tha Thiên Huế.

- Anh Nguyn Lư, thuc Tiu đoàn 610 Truyn tin. Gia đình gm 2 v chng và 5 người con. Anh b teo cơ tay, ch làm rung. Cuc sng khá khó khăn.

Hin ti p 5, Xã Vinh Hà, H. Phú Vang, Tha Thiên Huế.

- Anh Nguyn Tài, Ða Phương Quân. KBC 4699. Gia đình ch có hai b con. V mt sm. Anh b bnh thn có mt khi u và teo. Con gái 17 tui, không bình thường, gn như tâm thn. Cuc sng rt khó khăn. Hin ti p 1, Xã Vinh Hà, H. Phú Vang, Tha Thiên Huế.

Mt anh Ðc Lc:

- Anh Vĩnh Thanh, Ði úy Cnh sát, Bit phái ti ÐÐ1, Trung Ðoàn 8, SÐ 5BB. Gia đình có 10 người con. Nhưng tt c đã sng riêng và đều nghèo khó. Nhà ch còn 2 v chng neo đơn, không làm ăn gì được.

Hin ti vùng kinh tế mi Ðc Lc: Thôn Xuân Hành, Xã Phú Xuân, Huyn Krô Năng, Tnh Ðc Lc.

Rt may là chúng tôi quen được mt gia đình người Huế thường làm t thin nên đã nh chuyn s tin ca bn đọc đến tng nhà các anh Huế và Ðc Lc. Mi anh nhn được 200 đô la  Canada .

- Mt anh khác ngay TP. Sài Gòn, đến nay nm bnh vin mi liên lc được vi chúng tôi. Anh Nguyn Văn Lang, Thuc TÐ3, TQLC. Hin nay anh đang 763/2/26 Ðường Trường Chinh, Phường Tây Thnh, Qun Tân Phú, TP. Sài Gòn. Tôi đã thay mt độc gi tng anh 200 CnD.

- Chúng tôi cũng li nhn được tin gia đình ông Nguyn Văn Nghĩa, trước là Thượng sĩ thuc TÐ1, Tr Ð 43/ SÐ 18 BB. B thương gy mt tay vào tháng 3- 75 ti Long Khánh. Hin nay v anh đang đau nng khó lòng qua khi. Chúng tôi đã xác minh và đã gi tng anh 100 USD.

Ða ch: 432 Phường Trung Hòa, Ðường Quang Trung, Khu ph 3, Long Khánh, Ðng Nai.

- Ngày hôm sau, ha sĩ Ðng Giao lên thăm tôi, anh k chuyn, hôm đầu tun, đứng trú mưa, gp mt anh bán vé s, ct mt chân. Lân la hi chuyn mi biết anh là Thương Binh cũ. Anh k nhiu chuyn v chiến tranh, v đơn v cũ ca mình mt cách say sưa và đầy t hào. Ðng Giao hi tên và ghi địa ch trên mt mnh giy còn ghi c kết qu vé s trúng thưởng và đề ngh nên giúp đỡ anh này vì thy anh rt đáng thương. Tôi đin thoi cho mt anh TB nh anh này đến xác minh, và đã tng anh 100 USD.

Ðó là anh Dương Văn Sơn, SQ 73/109759, trước đây thuc Tiu Ðoàn 8 Dù. Nay 34/9K, T 36, Khu ph 3, Phường An Khánh, Q.2, TP. Sài Gòn.

- Con mt anh TPB Bình Thun, vào Sài Gòn kêu cu vi anh em quen biết vì b đang đau nng, cn vào bnh vin nhưng không có tin. Sau khi xác minh, anh là Nguyn Minh, thuc ÐÐ 53, TÐ 5 Dù. Hin Hàm Thun Bc, Tnh Bình Thun. Mt anh TP Th Ðc đã thay mt chúng tôi tng 200 USD.

- Anh TB Ðinh Trng Bình mt ngày  13-6-2007 , trong khi mt s anh em TB Sài Gòn đến đưa tin người đồng đội đến nơi an ngh cui cùng, mt bn đọc ở  Canada  v Sài Gòn mun đến thăm gia đình mt anh TB. Tôi đã đề ngh anh đi cùng anh em TPB đến thăm gia đình anh Bình Biên Hòa. Anh Qunh vui v nhn li đi cùng anh em đến an i gia đình người TP va qua đời này. Chúng tôi đã gi phúng điếu và cũng để ph giúp gia đình anh Bình 200 đô la Úc. Anh Qunh cũng tng tang gia mt s tin và sau đó anh Qunh còn đi đến thăm mt gia đình TB khác. Ðến khi tr v Sài Gòn, anh... rng túi vì "không th làm ngơ được trước nhng hoàn cnh nghèo khó tn cùng ca anh em được".

* V s tin ca Thi Báo  Canada  chuyn v, anh Ðoàn D cho biết đã nhn được tng cng 11.480 đô la  Canada . Trong hai đợt va qua, chúng tôi ch s dng 3.100 CnD. S còn li chúng tôi s tiếp tc gi đến địa ch nhng anh em TPB gp nhng hoàn cnh khn cp hoc đặc bit khó khăn.

* Trong thi gian này Tun Báo Văn Nghệ  Australia  nh người mang v 13 triu VND ca độc gi ti Úc:

- Bà Nguyn Th Hunh (VA) tng anh Lê Hu Tình 100 AuD (1.300.000VND), anh Phan Thế Duyt 100 AuD, Phan Van Nha 100 AuD.

- Bà Ðng Th Chnh tng anh Lê Hu Tình 100 AuD.

- Mt độc gi không cho biết tên ở  Melbourne  tng ông Mai Phiên 500 AuD.

- Gia đình Ô.B. Chung Kim Liên tng ông Mai Phiên 100 AuD.

Tun Báo Văn Ngh Úc gi ln th hai ca các v:

- Nguyn Gia Tân ( Victoria ) tng anh Mai Phiên: 200 AuD

- Gia đình Ô.B. Trn Thanh Dương tng anh Mai Phiên 300 AuD

- Cô Năm ( Sydney ) tng TPB 200 AuD.

Chúng tôi đã c gng đưa quà ca bn đọc đến đúng địa ch như yêu cu.

 

Nhng liên lc bt ng

Vic nhn nhng cú đin thoi bt ng không còn xa l đối vi tôi. Trong thi gian va qua, tôi cũng nhn được đin thoi ca ông T. Úc yêu cu tôi nhn 10.880.000 đồng VN đề chuyn cho ba người:

- Anh Mai Phiên, mt na s tin trên (5.440.000 VND)

- Anh Dương Ðình Lc 2.720.000 VND

- Bà Phan Th Lài, qu ph Qung  Nam  2.720.000 VND

* Khi tôi v Sài Gòn Bà Lài nhn được tin, gi ÐT vào Lc Ninh cm ơn. Lúc đó ch có bà Thy Vũ trông nhà giùm. Bà Lài nht định hi thăm đường, đòi vào thăm chúng tôi. Bà Thy Vũ can ngăn mãi mi bà Lài mi chu thôi.

Trong khi đó bà Dung em ông Minh Chánh ( M) đin thoi yêu cu tôi chn cho mt cu hc trò đểđỡ đầu, phi là TPB VNCH và phi là con trai. Bà cho biết chng bà mt, bà ch có mt người con gái, nay mun bo tr cho mt cu con trai, coi như con mình. Tôi đang nh anh em đi tìm mt "đối tượng" nào có hoàn cnh khó khăn để gi đến bà.

* Mt bt ng khác, đin thoi ca mt cu quân nhân New York gi cho tôi và "nghiêm chnh" không chu cho biết tên, nhưng anh nói cũng là cu quân nhân và đã biết tôi t trước nhng năm nhng năm1975, anh thường sang Tng Cc CTCT và Cc TLC. Anh gi v 1.000USD. Mt na tng anh em TPB và mt na tng người nghèo. Tôi đã trao cho anh trưởng làng TPB 500 USD để gii quyết nhng vic cp bách. Còn 500 USD s dành tng người nghèo, đúng như ý mun người bn đồng đội ca tôi.

Vào ngày th năm 5-7 tôi cũng nhn được ca nhà văn H. P. từ  Cali  gi v 500 USD tng anh Mai Phiên. Ðó là s tin ca nhng người trong gia đình và bn bè anh gi tng. Tôi đã đưa ngay đến gia đình anh Mai Phiên và được biết, trong thi gian va qua, anh Mai Phiên cũng nhn được mt s quà ca bn đọc gi thng đến địa ch ca anh qua đường dch v. Anh nh tôi gi đến bn đọc li cm ơn t trong đáy lòng. Anh nói: "Chuyn trên tri rơi xung, nhng v ân nhân đã cu sng gia đình tôi".

 

Vui bun đến ngn ngơ

Trong tun va qua, khi chúng tôi tiếp tc mang s tin ca ông bà Long Tính (ở  Canada ) tng người nghèo Lc Ninh đến nhng thôn xóm ho lánh giúp bà con nghèo. Nhân đây cũng xin nói rõ ông Long là Qun Lý cho hãng xe đò Kim Long chy đường Lc Ninh - Sài Gòn trước đây và v ông là bà Tính đã v VN tng 30 triu cho TPB và người nghèo như tôi đã tường trình trong s 212 trước đây.

Mt bà lão ch có mt túp lu, mái lá thng lung tung, vách che tm bng my mnh vi b rách. Bà nhn được 500 ngàn, hai anh hàng xóm có lòng tt, b mt ngày công mua giúp bà my tm tôn và lp mái giùm. Nhưng cái mái còn thiếu hai tm tôn nên bà suy nghĩ ri để mt góc nhà không nóc. Bà mua được thêm 5 ký go ăn dn. Bt ng đêm đó, mt tên trm ly mt 2kg.

Nghe chuyn này, chúng tôi cm thy va bun cười va thương hi. Tht ra anh trm này còn ít nht mt chút lòng nhân đạo. Tm vách ca bà lão ch là mnh vi bt cũ, anh ta có th ly luôn c 5 Kg go mang đi d dàng. Nhưng anh vn để li cho bà lão 3Kg, hơn phn ăn trm ca mình. Chc chn hoàn cnh gia đình anh trm này phi nghèo khó hơn bà lão kia nhiu. Bà hàng xóm nhà tôi nói: "Nếu gp được anh chàng ăn trm này, chc ông cũng phi thay mt độc gi tng anh ta mt phn quà thôi". Nhưng làm sao mà kiếm ra anh chàng ăn trm này mi là điu khó. Bn đọc nghĩ sao? Có nên đi tìm anh trm này không? Chuyn nhà quê là thế đấy!

 

Bà già cô đơn trong căn nhà vách na tuynh toàng

 

Và chuyn "hi thăm hay đe da?

Trong dp v Sài Gòn va qua, mt s anh em Thương Phế Binh cho biết h đã b công an xã, công an huyn gi lên "hi thăm". Không phi là tt c, mà ch mt vài địa phương. Ðiu này gây tr ngi cho cuc sng bình an ca anh em. Ðôi khi s "hi thăm" còn mang tính cht da dm, nếu không mun nói là khng b tinh thn. TPB làm gì nên ti? Nhng câu hi ca CA xã cũng t ra hết sc vô lý:

- Anh nhn tin đâu? Ti sao người ta cho anh? Sao không đưa qua các cơ quan đoàn th như Mt Trn T Quc? Hi Ph N...

Là nhng người đui mù què ct t bao nhiêu năm nay, không ai hi ti, sng chết mc bay. Nay được s giúp đỡ ca bt c ai thì có gì là sai trái? Có gì là xâm phm an ninh trt t? Anh em TPB có đau m lit giường, lit chiếu, đói nhăn răng thì các anh có giúp đỡ gì cho h bao gi chưa? Và liu nhng cơ quan các anh va nói, có đủ độ tin cy không?

Nay được giúp đỡ là bt phn gánh nng cho xã hi, các anh phi mng cho h, ch sao li gi lên gi xung. Sao li toan tính khng b tinh thn anh em?

Nhng anh em TPB được giúp đỡ, cũng ch như nhng người trong nước nhn được s giúp đỡ ca thân nhân nước ngoài t bao nhiêu năm nay, lên đến c chc t M kim, nhà nước có cm không? Trái li nhà nước còn mong mi khuyến khích na. Nếu không có nhng món tin đó, nhiu người dân đói m mt. Và cũng nh nhng món tin đó, nn kinh tế VN ngày mt khá lên.

Chúng tôi biết rng vic gây khó d cho anh em TPB nhn được tin giúp đỡ ca đồng bào hi ngoi, không phi là ch trương t trung ương hoc ca tnh hay thành ph. Mà ch là my anh công an cp xã, cp huyn mt vài nơi, còn quá thin cn mà thôi. Thm chí anh trưởng làng TPB còn b theo dõi, ngay c nhng người ngi ung cà phê vi anh cũng b "hi thăm". Hành động này, chng t tinh thn nuôi thù hn vn chưa dt b được trong mt s đầu óc ch biết có quyn li ca mình, còn nhăm nhe làm phin nhng người ca "chế độ cũ".

Các thương binh VNCH sng kh s ngay trên đất nước này mà các anh còn không coi là "núm rut" ca t quc thì nhng người khác làm sao là "núm rut" được?

Chúng tôi nhc li rng đây không phi là ch trương ca chính ph hay ca tnh - thành ph, nhưng thiết nghĩ cn phi có mt sư giáo dc tt hơn na cho nhng "quan" địa phương để tr li cho người dân đói kh, lương thin, ít nht mt cuc sng bình an. Không nên dn h vào chân tường. Mi địa phương cn to nhng điu kin thun li nht cho nhng người có lòng ho tâm giúp đỡ nhng người nghèo khó.

Nhân đây tôi cũng cn nhc li mt vài địa phương đã buc nhng người đến làm t thin, giúp nhng người nghèo khó làng xã phi "lên xin phép" huyn. (Ðiu này là hu qu ca mt cái lnh sai t mt y ban nào đó Trung Ương, đến nay vn chưa g b, các quan dưới c thế thi hành). Chính vì vy nên nhiu phái đoàn, nhiu bà con đã chán ngy, chng mun b làm phin, b ra đi. Ch thit cho người nghèo địa phương mình mà thôi.

Nếu s b k địch li dng tuyên truyn, phá hoi, làm mt uy tín thì c lng lng mà điu tra. Cn gì phi làm khó cho người có lòng ho tâm đến thế. Ai có ti, các anh c vic đưa ra tòa. Ðáng l các cơ quan, các ông "cán b nhà nước" phi hết lòng giúp đỡ mi t chc, mi con người đến vi địa phương mình vi tm lòng nhân hu mi đúng. Nếu cn tri chiếu hoa ra mi thì cũng nên làm. Làm cho dân ch làm cho ai. Ðng s xu h.

S đe da, có tính khng b, trc tiếp hay gián tiếp mt công dân vô ti chính là vi phm đến quyn t do công dân. Hy vng nhng chuyn chướng tai gai mt như thế này s không còn tiếp din dù bt c địa phương nào.

 

Thư cm t ca anh TB Trn Thanh Ngc hin Cà Mau.

 

Thư cm t ca anh TB Lê Văn Liêm ti Tin Giang

 

Ðến chuyn nhà văn Nguyn Thy Long b đập nhà

Trước khi tôi tr v Lc Ninh, Nguyn Thy Long đin thoi cho tôi. Tưởng rng "bn ta" kêu đi ung cà phê. Nhưng va nhc đin thoi lên đã nghe ging nói ca Long "sng c".

- Chúng nó đập phà nhà tôi ri anh ơi. Chng "thng nào" chu can thip c.

Tôi git mình, lng nghe tiếng nói ca Long phn ut, nói năng không còn bình tĩnh như t xưa đến nay na. Tôi phi hi đi hi li đến vài ba ln mi hiu rõ được đầu đuôi s vic. Khu nhà gia đình Nguyn Thy Long t ngày xưa là mt khu toàn m m, đến nay mun tìm vào nhà anh cũng không phi là d. Ði vòng vèo qua năm by con hm, vào đến con đường hp, li lõm đất đá, hi thăm mãi mi ra nhà anh. Cách đây mười năm, khu đất này chng có giá tr gì. Nhưng t ngày khu này được quy hoch thành ph xá, nhng ngôi bit th, nhng ngôi nhà cao tng mc lên cách đó chng trăm thước rt hoành tráng. Miếng đất này tt nhiên lên giá, đắt như tôm tươi.

đâu cũng vy, có chuyn đất đai quy hoch, thước đất biến thành thước vàng, là có chuyn thưa kin tưng bng. Ðôi khi nhng anh hàng xóm bt lương dùng mi th đon đen ti nht để ln chiếm nhà bên cnh. Nếu nhà hàng xóm thp c bé ming ch còn nước ngóc c ch chính quyn gii quyết hoc đưa nhau ra tòa.

Nhà Nguyn Thy Long vào tình cnh đó. Nhưng gia đình NT Long ch có v và my đứa con còn quá tr, không th đối phó vi nhng kiu hành hung côn đồ ca nhà hàng xóm. Cách cui cùng là vác đơn lên xã thưa. Nhưng thưa ri mà vn không được chính quyn địa phương quan tâm, h buông mc cho anh hàng xóm lng hành. Cho đến khi tôi viết bài này ( 7-7-2007 ), đin thoi hi thăm, nhà hàng xóm vn thn nhiên xây dng, không mt cơ quan nào can thip. S phn n ca gia đình Nguyn Thy Long đã lên đến đỉnh đim. Anh đang m và không dám ra đường vì s b bn côn đồ hành hung. Tình cnh ca gia đình anh lúc này tht bi đát.

Xin gi đến bn đọc nguyên văn 2 lá đơn ca Nguyn Thy Long:

ÐƠN XIN TO

H€NH ÐNG Ð


P PHÁ XÂM PH[1]M T€I SẢN CỦA NGƯžI DÂN

 

Kính gi: ban Trt T Ðô Th Phường 7, Qun phú Nhun.

Thành ph H Chí Minh Ngày 11 -6- 2007

Tôi ký tên dưới đây là Nguyn Thy Long sinh năm 1938, s chng minh nhân dân s 02 3448490, ch quyn căn nhà s 156/3 (25/12) đường Nhiêu T phường 7 qun Phú Nhun, căn nhà hin nay gia đình chúng tôi sinh sng đã được 50 năm.

Tôi làm đơn này xin khiếu ni nhà lin k s 158/4c (25/8c) xây dng mi đập phá nn nhà, xâm phm đến tài sn ca gia đình tôi. Căn nhà 158/4c trước đây tôi cũng đã làm đơn xin ngăn chn vic h chiếm dng hc tường nhà dưới và che chn ca s, cht phá ô văng ca s nhà tôi, và đơn thưa này đã được bà phó ch tch phường Trn th Lan gii quyết, theo như biên bn ngày hôm đó thì ch nhà 158/4c không được phép đập phá ô văng ca s, không được chiếm dng hc tường dưới chân nhà tôi không được che chn ca s. Mi ln căn nhà s 158/4c đổi ch, sa cha hoc xây dng, nhà chúng tôi li lâm vào hoàn cnh khn đốn, li b ln chiếm. Ðây là ln th ba.

Hin nay nhà đã sang bán cho ch mi và h đập phá toàn b căn nhà cũ để xây dng cái mi. Trong lúc xây dng, h đập phá nn nhà ca tôi vi ý định ln chiếm, tôi phn đối thì xy ra cãi ln, v chng người ch nhà dn theo mt người la, vi thái độ đe da, ông ta cùng vi v chng ch nhà 158/4c nói: bà ta có giy phép xây dng và được chính quyn cho phép ti đâu, h làm ti đó. Bà ta bt chp pháp lut ngang nhiên ch đạo cho nhng người làm công, khuyến khích h đập phá nhà tôi bng cách ha chiu nay s thưởng 1 triu đồng cho đám th mi đập phá nhà tôi xong.

Bây gi h đang xây dng đổ móng, đổ ct bê tông, chúng tôi không biết là bao nhiêu tng, vi cách xây dng như hin nay ca ch nhà 158/4c thì cửủa s nhà tôi không th m ra được và ô văng cũng có th b xâm phm. Tôi làm đơn này xin ban Trt T Ðô Th phường 7 xung làm vic vi ch nhà 158/ 4c bt h thc hin nhng cam kết theo như biên bn mà phường đã gii quyết theo đơn khiếu ni ca gia đình tôi ngày 29- 10 - 2005.

Tôi nay đã 70 tui già yếu không th chng chi vi mt s đông người có tính cách côn đồ, hành x theo kiu xã hi đen, có ý coi thường pháp lut, c hiếp người cô thế. Xin chân thành cm ơn.

Thành ph H Chí Minh, ngày 11-6- 2007

Ký tên

Nguyn Thy long

 

Kèm theo đây là:

- Bn photo đơn thưa ngày  29- 10-2005 .

- Thư mi ca UBND phường 7 qun PN, gii quyết vic nhà đất ngày  9-11-2005

 

ÐƠN T CÁO H€NH ÐNG V€ ÐE DA H€NH HUNG

CA CÔN Ð Ð


P PHÁ T€I SẢN NGƯžI DÂN LƯƠNG THIỆN (đơn thứ 2)

TP H Chí Minh ngày 2 tháng 7 năm 2007

ÐNG KÍNH GI:

- Ban Trt T Ðô Th qun Phú Nhun

- Ban Trt T Ðô Th và Ch Tch Phường 7 qun Phú Nhun

- Ban Công An phường 7 qun Phú Nhun

Kính gi:

Tôi ký tên dưới đây là Nguyn Thy Long sinh năm 1938, ch quyn căn nhà s 156/3 (25/12) đường Nhiêu T phường 7 qun Phú Nhun. Ðây là lá đơn kêu cu th 2 ca tôi v vic nhà s 158/4C (25/8 C) đập phá nân nhà xây dng tường ln chiếm ban công lu, đổ bê tông bt kín hai ca s, ct mái nhà đập phá ô văng ca s nhà tôi. Tôi không biết tên ch nhà này, nhưng biết bà ta khoe khoang làm nghđất cò nhà, tng xây c trăm căn nhà và căn nhà s 158/4C là căn th 101.

Vào ngày 11-6-2007 tôi có gi đơn cho ban Trt T Phường 7 qun Phú Nhun, t cáo hành động ca ch nhà 158/4C đập phá xâm phm tài sn ca gia đình tôi và Ban Trt T Ðô Th phường 7 đã nhn đơn, và cho tôi giy biên nhn h sơ đơn thưa, ghi ngày 11-6-2007, sau mt tun Trt T Ðô Th phường 7 mi xung, nhưng ch xem xét qua loa, không lp biên bn v nhng sai phm ca ch nhà 158/4C. Vì ban Trt T Ðô Th Phường 7 không làm hết trách nhim, cách làm vic không rõ ràng, minh bch, nên ch nhà 158/4C coi thường pháp lut vn tiếp tc xâm phm, ln chiếm nhà tôi.

Vào ngày 24-6-2007 (đúng vào ngày ch nht) ch nhà 158/4C và mt người đàn ông bm trn, t xưng là em ca bà ch nhà, hùng h đập phá ô văng ca sđòi đập luôn ban công lu nhà tôi vi lý lun nhng phn đó ló qua đất nhà h, gia đình chúng tôi cũng c gng nhn nhn và cho h biết nhà tôi đã xây dng 50 năm và có bn v do phòng Xây Dng UBND qun Phú Nhun Cp. Nếu h mun làm gì đi chăng na phi được s cho phép ca chính quyn, thì h tuyên b, nhà tôi có xây dng được 100 năm cũng đập, đừng nói gì đến 50 năm. Người đàn ông bm trn tên Tú dí búa vào mt v chng tôi hăm chém và nói không nhng ba nhà tôi ra, mà còn ba vào mt hai v chng tôi na. Còn bà ch nhà hăm da s cho xã hi đen chên đường đánh chết m c gia đình tôi. Bà ta dùng nhng câu bn thu h cp, vô văn hóa nhc m chi bi xúc phm đến danh d nhân phm ca tôi sut my tiếng đồng h lin, nhm khng b tinh thn làm cho gia đình chúng tôi phi s hãi.

Liên tiếp trong hai ngày, t 30-6 đến 1-7-2007 h tiếp tc đập phá ô văng ca s nhà tôi, ct mái tôn, đổ bê tông bít luôn hai cái ca s, mt góc ban công lu ca nhà tôi b ch nhà 158/4C xây kp lt vào trong bc tường nhà h.

Sau khi gi đơn cho ban Trt T Ðô Th và ban Công An phường 7 qun Phú Nhun để xin giúp đỡ, nhưng t ngày gi đơn ( 11-6-2007 ) cho đến nay chưa thy ban ngành nào ca phường 7 giúp đỡ và gii quyết đơn t cáo ca tôi.

Tôi cũng xin trình bày thêm, ch nhà 158/4C và nhng người t xưng là đàn em ca bà ta, ti đập phá nhà tôi h là nhng con người bn cht bt lương, cách hành x mang đầy tính côn đồ, xã hi đen, luôn đe da đâm chém, chi bi nhc m người khác. Ði đến đâu h cũng huênh hoang tuyên b quen hết các cp các ngành t phường cho đến qun, chúng tôi chu hết xiết hành động ln chiếm nhà ca và nhng li đe da ca h, gia đình tôi có lên tiếng s t cáo vi chính quyn, nhng hành động vi phm pháp lut ca h. Thì h ln tiếng thách thc và nói chúng tôi có đi thưa đến đâu cũng vy. Vì h được s cho phép ca chính quyn, k c vic đập phá nhà tôi.

Tôi nay 70 tui, sc khe không còn li mang bnh nng. Tôi cũng gng gượng làm đơn cu cu đến khp các cp, tuy biết gia đình chúng tôi gi đơn t cáo hành động sai trái ca h, nhưng ch nhà 158/4C vn không nương tay, c tiếp tc làm ti, đập phá nhà ca ca tôi.

Hin nay gia đình tôi lúc nào cũng sng trong s s hãi lo âu, chúng tôi luôn b nhng li cnh cáo đe da t phía người ch nhà 158/4C. Rt mong được s giúp đỡ và can thip kp thi ca các cơ quan chính quyn, để gia đình chúng tôi an tâm sinh sng và nht là tài sn ca gia đình chúng tôi không b bn người xu li dng danh nghĩa chính quyn ln chiếm, đập phá. Xin chân thành cm ơn.

Ký tên

Nguyn Thy Long

 

Gi kèm theo đơn gm có:

- Giy hp thc hóa nhà, mang tên Nguyn Thy Long

- Bn v do phòng Xây Dng UBND qun Phú Nhun cp.

- Biên nhn h sơ ca Trt T Ðô Th Phường 7 qun Phú Nhun

- Hai đơn t cáo hành động đập phá xâm phm tài sn ca người dân (1 đơn gi cho ban Trt T Ðô Th Ph.7, 1 đơn gi cho ban Công An phường 7 ghi ngày  11-6-2007 )

- Ðơn thưa XIN NGĂN CH


N XÂY CẤT NH€ TRÁI PHÉP ghi ngày  29-10-2005 .

- Thư mi Nguyn Thy Long đến UBND P7 ngày  11-1-2005 m để gii quyết nhà đất theo đơn khiếu ni ngày  29-10-2005  do bà phó ch tch phường bà Trn th Lan ký.

 

* Chúng tôi mong rng chính quyn địa phương, trong quyn hn và nhim v ca mình, gii quyết ngay vic này, trước hết và trên hết, buc nhà hàng xóm phi tr li v v đập phá nhà công dân. Truy tìm và trng pht bn côn đồ đã làm vic dã man này.

Th hai, buc ch nhà 158/4C ngng ngay vic xây dng đang làm điêu đứng nhà bên cnh.

Có hay không vic liên kết gia chính quyn địa phương và ch căn nhà 158/4C là chuyn cn phi điu tra sau này.

 

Nn nhà Nguyn Thy Long b bn côn đồ xông vào đập phá ngày  24-6-2007

 

Mt góc ban công nhà Long b xây lt vào bên trong.

 

C 2 ca s nhà b nhà bên cnh xây bít kín.

 

=END=

 

7- Văn Hc Ngh Thut

 

- Vn Còn Cái Gc

 

Tiu T

 

Tôi sanh ra vào thi Pháp thuc, ln lên, ra đời vi M Dim, M Thiu ri... già trước tui sau ngày '' cách mng thành công ''! Ð thy tôi đã có cái may mn biết thng Tây, biết Chú Sam, biết Bác. Thng Tây đội nón ci thc dân ngi trên đầu thng dân đội nón lá. Chú Sam vi cái nhãn bàn tay ca chú nm bàn tay người bn mà chú giúp đỡ - cái nhãn chưa kp tróc, chú đã buông rơi thng bn như buông rơi mt vt vô tri! Tri qua ba trào như vy mà tôi đã không thành Tây, không thành M, cũng không thành Bôn-sê-vít, nh truyn thng ca ông cha: Biết gi gìn cái gc. Ðiu này, tôi rt t hào.

Bây gi, tôi xin t gii thiu...

Tôi tên là Tư - Lê Di Tư - Theo ông ni tôi k li thì tôi thuc dòng h Lê Di Huế, mt dòng h ni tiếng khoa bng. Hi đó, ông sơ ông s gì ca tôi đã làm quan ln trong triu đình. ng được lnh vua, đưa dân đi dài vào  Nam  khai hoang, dng làng lp p, để m mang b cõi. Khi ng vào đến vùng rng thiêng nước độc mà sau này người ta gi là Tây Ninh, ng ngã bnh ri chết. Sau đó, không nghe ông ni tôi k tiếp. Ðiu mà tôi biết là đến đời ông ni tôi, cái gia tài quyn quy ch nghĩa ca dòng h Lê Di ch còn li đủ để ông ni tôi...bt mch ht thuc độ nht! Ri qua đến đời cha tôi, đời anh ch tôi...ch còn làm rung dài dài, mà m ch nghĩa thì va đủ để ngâm nga my truyn thơ bình dân như Chàng Nhái King Tiên hay Bch Viên Tôn Các.

Hi đó, có người thc mc ti sao tôi đã mang cái h Lê Di rt văn v, rt...quí phái mà li có cái tên Tư nghe quá cc lc khô khan? Nói cho có v...văn chương, cái h ca tôi như tm la mm mà sao cái tên ca tôi thì như hòn si nhám? Ðó là do bn cht tht thà ca cha tôi. ng đặt tên anh em chúng tôi ging như ng đếm by con! Ðu tiên là anh c tôi: Lê Di Mt. Kế đó là anh Lê Di Hai. Tiếp theo là ch tôi: Lê Th Ba. €! Ch này được cha tôi gii thích...gn bâng: Ti nó là con gái, mang h Lê Di sao được, n sanh ngoi tc mà! Cui cùng là tôi, Lê Di Tư, sanh cách ch tôi đến chín năm. Vì vy, nhà gi tôi là thng Út, còn hàng xóm thì gi tôi là Út Tư, chc là để khi lm vi nhng thng Út khác.

Năm đó, tôi đến tui vào trường tiu hc. Cha tôi xách xe đạp chy ra nhà vic (hi đó, ch ban hi t - là nhng người chc trách trong làng - làm vic được gi là nhà vic, cũng có người gi là nhà vuông bi vì ngôi nhà đó có bn cnh bng nhau) để trích lc khai sanh ca tôi. Khi ng v đến nhà, ng cm t khai sanh va ch ch va phàn nàn: '"Con m thng lc b! Hi đó tao khai là Lê Di Tư, nó nghe rõ ch, li còn gc gc đầu nói đứa th bn phi không. Vy mà nó đánh du ư cách xa ch u đến c thước ln, thành ra là du sc. Bây gi thng ch chết mt ri, ly ai mà đối cht đây? Còn thng lc b mi này thì nó đọc sao là chép y ra vy. Con m nó! Làm thng nh bây gi tên là Tú. Coi vô duyên không? ''.

Vy là trong khai sanh - và mãi v sau này - tôi tên là Lê Di Tú! Phin mt điu là hi đó cái tên Tú này tôi nghe không quen l tai. Cho nên, ngày đầu trong trường tiu hc, khi thy giáo đim danh, gi đến Tú là tôi vn tĩnh bơ ngi yên. Còn dòm qua ngó li coi là đứa nào! Cũng may là thy giáo lp chót đó là cu Sáu An - bà con bn dì vi má tôi - nên cu đã biết qua cái s trc trc trong cái tên ca tôi. Thy bèn gi ''Tư'' làm tôi git mình d mt tiếng ln. C lp cười r. Ri my ngày sau đó, khi gi đến Tú là thy... chêm ngay tiếng Tư cho xong chuyn. Tr con d thm, nên ch my hôm sau là tôi đã quen vi cái tên Tú văn v đó, như đã quen lâu!

Lt bt ri tôi cũng trèo ti lp nht, ri đậu xép-phi-ca (certificat). Hi này, nhà trúng my mùa lúa, nên cha tôi quyết định cho tôi hc ti. ng nói: ''Thng Út nó lanh li, bt nó làm rung cũng ung'' (Bây gi nh li, tôi không khi phì cười: ng làm như phi là...cù ln mi đi làm rung!) Vy là tôi được xung Sàigòn thi vào trường ln (hi đó, bc trung hc đã được gi là trường ln, bi vì nó... ln hơn trường tiu hc). Tôi thi đậu và ni trú. Cha tôi sm cho tôi cái nón ci hiu Con Gà Trng và đôi xăng-đan (sandales). Xưa nay, lúc nào tôi cũng đầu trn và đi chân không - đôi guc ch dùng để...ra chân ban đêm trước khi leo lên ván ng. Bây gi, vào trường ln phi khác!

trường ln, người ta gi tôi là Tú Lê để phân bit vi thng Tú Phm hc cùng lp và cũng ni trú như tôi. Tôi mang cái tên Tú Lê được hai năm thì trong nước có gic. Sàigòn b đồng minh gìđó di bom. Trường lp b đóng ca, dân chúng th thành tn cư. Cha tôi vi vã đem tôi v làng. T đó, tôi tp tành làm rung. Ðiu này không đi đúng vi s mong mun ca cha tôi. Lâu lâu ng hay nhc: ''Con m nó! Nếu không có gic thì thng nh đã không phi v làm rung. Giòng h Lê Di bây gi ch còn có mình nó là khá. Vy mà...''. Câu nói thường b b lng. Ð thy ng cũng hơi phin trách ông Tri đã không giúp tôi đi theo "con đường ch nghĩa" cho dòng h Lê Di được n mt, mà đẩy tôi v vi rung lúa, con trâu, cái cày...Riêng tôi thì li thích được như vy. Có l ti vì cái gc "rung" ca tôi đã ăn quá sâu vào đất. Tôi sung sướng được tr v vi cái tên "Út Tư" bình d mà hàng xóm dùng để gi tôi t thu u thi. Và tôi cũng quên d dàng cái tên "Tú Lê" văn v đã b li mt góc sân nào đó trong trường ln...

Vào thi ông Dim/ông Thiu, tôi "đi" dân v. Ð được li làng giúp gia đình làm rung ngoài gi công tác đơn v địa phương. Bi vì gia đình tôi không có tá đin tá th gì hết. Ngoi tr mùa cy hay mùa gt phi mướn thêm người giúp cho "kp mưa kp nng", k dư đều do người trong gia đình tôi làm ly, k c m tôi, my ch dâu anh r tôi và v tôi na (hi này tôi đã có v con). K li như vy để thy rng gia đình chúng tôi thuc loi "tay làm hàm nhai" ch không phi loi "ch tay năm ngón, ngi không trc li"! Và nh tri, gia đình tôi làm rung mà "lúa ăn không hết"...

Sau biến c tháng Tư 1975, tôi đi hc tp hết ba hôm ri v nhà tiếp tc làm rung. Yên chí rng mình thuc gii công nông đem "m hôi đổi ly bát cơm", ly sc "lao động làm nên ca ci" (my câu này tôi mi hc được ca my cán b cách mng, cha nào cha ny nói y như nhau, còn lp đi lp li na nên...d nh!) Ch không thuc loi "M Ngy ác ôn" hay "trí thc vong bn" hay "địa ch phú nông, cường hào ác bá" gì gì...Tôi đã tht tình tin tưởng rng mình "không có n máu vi nhân dân" thì không có gì phi lo âu s st. Chng dè ít lâu sau rung b "sung" vào hp tác xã, còn chúng tôi thì làm công li cho h. Ngang ngược mt cách rt...t nhiên! (May quá! Cha m tôi đã tht lc trước ngày "cách mng thành công". Mng cho ng b!)

Vào hp tác xã chưa đủ. Còn phi đi lao động (làm như đi làm rung mi ngày chưa phi là lao động!) Ri đi hp hành, hc tp đường li ch trương (làm như phi có nhng th đó thì lúa...mi tt!) Ri đi mết tinh, ri hô khu hiu, ri khai lý lch khai ti khai lui...Có đêm tôi nm trăn tr, nghĩ tiếc cho cái gc ca ông bà để li, bây gi không còn đứng vng na. Cái gì không ging cái gì hết! Lai căn tp nhp.

Vy là sau mt thi gian nhn nhc làm mt "nhân khu" ca chế độ, tôi thy ti ngày c hô "sng mãi, sng mãi, sng mãi" chc... chết quá! Tôi đành liu mng mang v con vượt biên. Nh ơn trên phò h, chúng tôi đi thoát và tp lên đảo Pulau Bidong (Mã Lai).

Sau hơn bn tháng "nm" đảo, chúng tôi được chánh quyn Pháp nhn cho định cư. Ðó là nh chút ít tiếng Pháp còn sót li ca thu thiếu thi xa xưa. Thu đó, mi ngày hc trò phi chào ci Pháp", phi hát bài "Maréchal! Nous voilà!". Vào lp phi đứng thng, đợi thy nói "Asseyez-vous" ri chm câu vi tiếng roi mây hay cây thước bng đập lên bàn. Chng đó, c lp đồng nói "Nous nous asseyons" ri mi ngi xung. cái thi như vy mà sao cái "gc" vn còn. Có l nh truyn thng ca ông cha và nh my quyn Quc Văn Giáo Khoa Thư đã âm thm nhen nhúm tình thương quê hương dân tc.

Chúng tôi được "bc" v đất lin th xã Trenganu, ri t đó v Kuala Lampur, th đô Mã Lai, để làm th tc giy t.

Hôm chun b lên xe để ra phi trường Kuala Lampur "bay" đi Paris, lòng tôi như m hi. Ngày mai chng biết ra sao, nhưng chân tri mi này đã thy rng thênh thang. Không phi cho tôi, mà là cho hai thng con tôi đang trong tui ln! Ðiu này tôi mun chia x vi nhng người ti. nn đang đứng chùm nhum lãnh s quán Pháp đợi gi lên xe ca, nhưng tiếc quá h toàn là người Tàu Nam Vang và người Miên người Lào. H không biết tiếng Vit  Nam , thành ra tôi... ct hng.

Chính ông phó lãnh s gi tên tng gia đình để trao thông hành và mi lên xe. Khi ng gi đến gia đình "Lơ đi", chng thy ai nhúc nhích. ng đưa mt tìm trong đám đông ri cái nhìn ca ng ngng li tôi. ng mm cười hi bng tiếng Pháp:"Gia đình ông người Vit phi không?". Tôi gt đầu "Ùy mong xi" mà t hi làm sao ng nhn ra cái gc Vit  Nam  ca mình? ng bèn trao t thông hành ri chúc thượng l bình an. Lên xe ca, tôi đọc tm giy thy đề:"Nom: Ledi- Prénom: Tu". Tôi nhm dy định xung xe phân trn, nhưng xe đã r máy và tôi cũng nghĩ li: Cái vn Pháp ng quá ít i ca mình không đủ để gii thích nhng gút mt ca cái h cái tên Vit  Nam , ca du ê du sc trong tiếng Vit  Nam . Tôi đành ngi xung, th dài...: Thân phn lưu vong, b hết mt hết đã đành, ch có cái h cái tên là mang theo được bên mình, vy mà bây gi nó cũng không còn nguyên vn hình hài và âm thanh ca nó na! Nghĩ đến đó, tôi bng nghe ti thân đến a nước mt....

Pháp, tôi không "hành" ngh làm rung. Tôi làm th nhà in. Chc t tiên dòng h Lê Di, nht là vong hn ca cha tôi, mun cho tôi -dù sng x người- cũng vn được gn vi...ch nghĩa! đây, người ta hay gi tôi bng c h ln tên "Ledi Tu", bi vì phát âm 'Lơ đi tuy' theo tiếng Pháp có nghĩa là "My có nói ra không?".Tôi không thích, nhưng phi chp nhn, như tôi đã chp nhn định cư x này, bi vì điu quan trng vn là tương lai ca hai thng con. Tuy nhiên, lâu lâu tôi vn thèm được nghe gi "Út Tư", cái tên có âm thanh hin lành bình d, cái tên sao mà gi nh quê cha đất m vô cùng...

Bây gi tôi đã v hưu. Ngày ngày tôi "chăn" by cháu ni, dy d chúng nó tng chút để chúng nó đừng thành "Tây con". Khi nói chuyn vi cha m ca chúng, tôi thường ví von: "Ba ging như cây bn cây đước đã b cơn bão năm 1975 bng ra khi đất. Trôi ni bp bnh theo sng gió đại dương đến khi đụng mt bến b nào đó, cho dù đất khô đá cng, cây bn cây đước đó vn c bám r. Ð gi ly cái gc. Bi vì nhng nhánh nhóc bên trên ri s đâm chi ny lc. Cái gc đó - chc các con còn nh - nó tên là Vit  Nam ".

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy