banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 18 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Nhng bn cáo trng hùng hn!!

Bán nguyt san T Do Ngôn Lun

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Bão ni lên ri

Trn viết Ði Hưng

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Lãnh đạo và thách thc

Phm Hng Sơn

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Ðng Cng Sn VN Vi Nhà Nước Và n

Nguyn Tiến Trung

 

5- Tin Tc Quc Ni

- Tin tc nhn định v cuc biu tình ca dân oan

Tun Anh

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Xung quanh chuyến đến thăm, công tác ca phái đoàn đại din B ngoi giao M ti Vit Nam và tình hình các nhà tranh đấu dân ch trong nước hin nay

 

7- Thông Cáo Báo Chí

- Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð cm đầu Phái đoàn Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht đến thăm viếng tp th Dân oan ti tin đình Văn phòng Quc hi II ở  Saigon

 

8- Tham Kho

- Huynh Ð Liên Ði H Tương

Nguyn Hc Tp

 

9- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

10- Truyn Ngn Trong Nước

- Con Nhà Làm Bún

Ma Văn Kháng

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Nhng bn cáo trng hùng hn!!

 

Bán nguyt san T Do Ngôn Lun (s 31, ngày  15-07-2007 )

 

T hơn 3 tun nay, nói chính xác là t hôm 22-6, gia lúc ch tch "nhà nước ta" là Nguyn Minh Triết đang công du Hoa K để gii thiu cho các công ty ngoi quc mun đầu tư vào Vit Nam biết: "Ðt nước tươi đẹp, dân tình hin hòa ca chúng tôi sn sàng to mi điu kin thun li v đất đai để các công ty quý quc xây dng nhà máy", thì nhng cuc khiếu kin biu tình ch yếu ca nông dân các tnh thành Tin Giang, An Giang, Kiên Giang, Bình Dương, Bình Phước, M Tho, Bến Tre, Long An, Bà Ra, Vũng Tàu... đã n bùng chưa tng thy trong hơn na thế k cai tr ca Cng sn.

Nguyên nhân sâu xa phi nói là nm trong điu 1 Lut Ðt đai năm 2003 (còn hiu lc) ca Cng hòa XHCN Vit  Nam : "Ðt đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước đại din ch s hu và thng nht qun lý". Ðây là mt nguyên tc ngy bin, sai lm, phn nhân bn, ch thy trong các chế độ độc tài cng sn, mt nguyên tc m đường cho vic nhà cm quyn (thc cht là cán b địa phương) ăn cướp đất đai tài sn ca tôn giáo và tư nhân sut hơn na thế k nay ti Vit Nam, gây ra bao điêu đứng cho đồng bào. Trong thc tế c th, theo báo cáo ca B Nông nghip và Phát trin nông thôn CS ti mt cuc hi tho va t chc ti Hà Ni, tng din tích đất b thu hi trên toàn quc thi gian qua là 366,44 nghìn ha. Vic thu hi này đã tác động ti đời sng ca ca 627.495 h gia đình, khong 950.000 lao động và 2,5 triu nông dân. Vic định giá đền bù đất thu hi cũng như tài sn li không phù hp, thm chí bt công na. Giá đất , giá nhà ti khu tái định cư thường cao hơn nhiu so vi giá bi thường v đất , nhà ti nơi cũ. Tin bi thường đất nông nghip b thu hi thường không đủ để nhn chuyn nhượng din tích đất nông nghip tương t hoc không đủ để chuyn sang làm ngành ngh. Tình trng này càng ti t và thê thm hơn do thói tham nhũng lng hành ca các quan chc địa phương vi s bao che ca trung ương Hà Ni.

Thế là cnh khn kh vô b ca dân oan vn đã chng cht t my chc năm qua nay tr thành không th chu đựng ni, ni ut c ngt tri vì b tước mt phương tin sng đồng thi b chà đạp nhân phm nay đã đến hi bùng n. Tng đoàn người khiếu kin, m đầu là Tin Giang, nơi tng được CS khen là "thành đồng t quc", "quê hương đồng khi", nay quyết cùng nhau làm nên bc thành đồng, nht t đồng khi đứng dy để đến ca quan đòi công lý, ti Văn phòng 2 ca "cơ quan quyn lc cao nht nước" ti Sài Gòn hòng khiếu kin. Ðu tiên h mang nhng biu ng vi ni dung chung chung: "Ð đảo tham nhũng!", "Dân oan đòi công lý!", "Xin Th tướng và Quc hi cu nông dân", "Tham nhũng đất đai là tham nhũng xương máu ca nhân dân"... Nay thì các biu ng đủ màu, đủ kiu ch, viết tay nguch ngoc, t cáo đích danh cơ quan, cán b, viên chc chính quyn địa phương. Ai đi vòng các con đường bao quanh Văn phòng 2 Quc hi nay có th đọc thy: "Chính quyn Tin Giang di đảng la dân" "Ð đảo Nguyn Kim Châu, thanh tra chính ph báo cáo không trung thc vi Th tướng", "Ð đảo bà Nhàn, thanh tra Tin Giang áp dng lut rng vi bà con. Ð ngh cách chc", "Mười h dân Ðng Tháp t cáo ch tch tnh Trương Ngc Hân và ch tch huyn Lai Vung T Văn Hi cướp đất cướp nhà gây bc xúc lòng dân, làm dân chết mt người", "Ð đảo chánh án tòa án tnh Tin Giang li dng chc v ch đạo thm phán x oan, trc li cá nhân", "Tp th bà con nông trường Sông Hu t cáo UBND thành ph Cn Thơ bao che nông trường Sông Hu. Giám đốc Trn Ngc Sương la đảo chiếm đot đất đai ca dân và thu không có quyết định ca Nhà nước", "Công ty c phn Bc Liêu cu kết vi chính quyn cướp đất gia ban ngày".... Không th nào k cho hết nhng bn cáo trng hùng hn này, vn rt đáng lưu gi để đưa vào bo tàng lch s Vit  Nam , ghi nh mt thi đứng dy hào hùng ca các nhà đấu tranh chân đất!

Ðó là nhng bn cáo trng bng văn t, t cáo đích danh, rõ ràng ch mt viên chc cán b chính quyn s ti. Nhưng ngoài ra cũng có nhng bn cáo trng khác, dù không viết lên, cũng t cáo b mt ca nhiu hng người khác trong biến động xã hi và nhân đạo chưa tng có này.

Trước hết đó là các thành viên trong Quc hi, nhng k va trúng tuyn qua mt cuc đảng c dân bu đầy bi hài. Thông thường ti các quc gia dân ch văn minh, đại biu nhân dân là nhng người đi sát qun chúng, lng nghe tiếng dân và luôn sn sàng đối thoi, nhn đơn, nghe c tri phê bình hoc cht vn, bi l h nhn quyn lc t dân và s dng quyn lc đó cho dân. Các đại biu quc hi CS t c ba tun nay hu như không h ló mt để tiếp xúc dân oan, tiếp nhn đơn t, thm chí h chng thèm ngó ngàng đến hàng trăm biu ng đang vây kín ngôi nhà ca h, bi l h đã ngi vào ghế đâu có nh lá phiếu trung thc ca qun chúng! T hơn na, h còn ra lnh đóng các phòng đợi vn được thiết kế để tiếp dân trong chính ngôi nhà sang trng xây ct bng tin xương máu ca dân. Thô b hơn, h còn hành h đám dân nghèo rách rưới, đói khát, vt v kia bng cách đóng ca các nhà v sinh trong khu vc tòa nhà quc hi, gây khó khăn cho cái nhu cu ti thiu ca con người. Các "đại biu nhân dân" đã thn nhiên và ngang nhiên làm và tiếp tc làm tt c nhng chuyn y bt chp đơn thnh nguyn ca đồng bào hôm 07-07 yêu cu "Văn Phòng Quc Hi 2 m ca để dân oan được sinh hot bình thường; can thip khn cp để dân oan được gii quyết n tha, bo v quyn li hp pháp ca dân; giám sát vic gii quyết dt đim cho dân oan theo tinh thn lut pháp vi s kết hp ca các chính quyn địa phương cùng đoàn Chính Ph liên ngành". Tht không có tp đoàn đại biu nào trên thế gii bt nhân và khn nn như thế. Chng l gì người dân c nước đã ngao ngán sau cuc bu c Quc hi hôm 20-5 va qua, vn đầy nhng trò cưỡng bc và la gt không cn che đậy, vn đã đẻ ra nhng k ch đơn thun là gia nô hèn nhát, ô nhc cúi đầu nghe theo lnh b chính tr đảng CS. Thái độ ca các "đảng biu" y nhân cuc khiếu kin này đã vch trn điu đó. Nn chính tr đất nước s đi v đâu???

Mt bn cáo trng bt thành văn th hai dành cho công an và dân quân. Ngay t đầu, ti địa phương, nhng công c đắc lc ca "chuyên chính vô sn" này, nhng tay sai mù quáng và tàn bo này đã tìm mi cách thâm him nht để ngăn bà con lên "Tam tòa đánh trng". Không ngăn chn được thì h ti tn nơi đồng hương đang vt vưởng ch đợi để hù da, cưỡng bc, lùa ht, dn độ v quê nhà. Còn quanh khu vc Quc hi và chc chn trong toàn th thành ph Sài gòn, lc lượng công an và dân quân khng l, vn luôn v ngc t xưng là "bn dân", đang mù quáng làm phn s ca lũ chó săn cho ch ca h. Ngày đêm đám tay sai này vây ly đoàn người kin để ngăn chn mi s tiếp tế tài chánh, thc phm và thuc men ca nhân dân cho các đoàn biu tình; theo dõi, hăm da nhng người có trách nhim chăm lo, giúp đỡ, điu động bà con trong các đoàn; trà trn vào các đoàn để dò xét thông tin sinh hot ni b nhm vô hiu hóa cuc biu tình, tung tin tht thit để gây mâu thun, phân hóa trong các nhóm khiếu kin; ngăn chn bt c ai, dù là phóng viên nhà nước và nước ngoài, đến ly thông tin v v vic. C th là vào lúc 2g chiu ngày 14-07 va qua, mt thanh niên đang thu hình dân oan trước tr s Văn phòng 2 QH thì b mt công an chìm đến đòi tch thu máy và phim. Thanh niên ny móc th phóng viên ra và t v không đồng ý vic tay CA làm. Vi thói côn đồ quen thuc, tên CA đã đánh chàng thanh niên sc máu. Vic ny khiến bà con bt mãn tt độ nên đã cùng nhau "tham chiến" để bo v anh thanh niên, khiến tên côn đồ CA "b xe chy ly người". Ða phn còn tr, gii công an dân quân này l ra phi được hc hành, hun luyn thành nhng con người có kh năng và tinh thn phc v, biết ni bt bình trước s bt công, biết dùng sc tr để bênh đỡ k yếu đui, người già lão. Nay chúng li b đào to, nhi s để tr nên nhng người máy vô hn, vô cm, tàn bo, mù quáng. Tương lai dân tc s đi v đâu???

Mt bn cáo trng bt thành văn th ba dành cho nhng con người mà xét theo chc năng, địa v và s mnh, phi là nhng k đi đầu hết trong vic cu giúp đồng loi đang kh s vì nhân tai này. Mà đồng loi này li là đồng bào, đồng hương, đồng đạo... Xin nói thng đó là các tu sĩ. Cho đến gi phút này, sau hơn 20 ngày dân oan bơ vơ khn kh, chiu 13-07, mi có mt phái đoàn ca Giáo Hi Pht Giáo Thng Nht Vit Nam tnh Tin Giang, dưới s hướng dn ca các Thượng Ta Thích Minh Nguyt, Thích Thin L, Thích Hu Minh đến thăm viếng và y lo chính thc đồng bào khiếu kin theo ch th ca Hòa Thượng Thích Qung Ð. Tuy tr nhưng có còn hơn không. CA định ngăn cn phái đoàn nhưng đồng bào đã t tp đông đảo bo v quí Thy khiến lũ công c vô tâm này đành thúc th.

Nếu nhng chuyn nông dân khiếu kin như hôm nay xy ra trước năm 1975 ti min  Nam , thì phn ng ca qun chúng s như thế nào? Người ta s thy rng trứơc tiên là các sư sãi và linh mc, n tu và ni cô s lên tiếng ng h, s cùng các hi t thin Sài Gòn đẩy xe cơm, xe mì, xe nước ra giúp cho dân oan đỡ đói khát, phân phát qun áo chăn mn cho đỡ rét lnh... Ðiu này, ngay c nhng k mt thi "nm vùng" cũng phi công nhn, bi l nhiu người trong h đã tng chu ơn ca UB vn động ci thin chế độ lao tù gm chc sc nhiu tôn giáo, ca T chc bác ái xã hi Pht giáo hay Công giáo vn có mt trên tng cây s khi hu s... Vy mà gi đây (cho ti hôm 13-07), xem ra không mt tôn giáo nào chính thc lên tiếng hay hành động cho dân khiếu kin, không mt thánh tht nào m rng ca t bi đón k nm đường, không bóng áo vàng áo đen, lúp nâu lúp trng hin din bên nhng đồng bào, đồng hương, đồng đạo chng còn gì để mt, du có s van nài ca h, du có li kêu gi ca b dưới. Có k nói rng cũng phi thông cm cho các v chc sc đang sng trong mt chế độ km kp chưa tng thy mà h ai ên tiếng là biết ngay "quyn lc chuyên chính" lin. Li bin h này có xác đáng không đối vi nhng con người va có thế giá và quyn lc (ít nht trong đạo), kh năng và phương tin, va không vướng bn kế sinh nhai và chuyn gia đình, chng có gì để mt, chng có gì để s và chng có gì để xin vi Cng sn (nhng cái h xin lâu nay vi bo quyn chuyên chế thc ra là quyn li t nhiên ca h). Ðo đức và tinh thn dân tc s đi v đâu?

Tt c nhng bn cáo trng thành văn và bt thành văn nói trên làm thành mt bn cáo trng tng hp kết án chính cái chế độ CS này, mt chế độ trước hết hy hoi lương tri và lương tâm con người, biến nhiu người ca nhà nước thành k cướp bóc dân nghèo, đàn áp dân oan, vô cm vô tâm trước trách nhim, biến nhiu người ca nhà th nhà chùa thành k dng dưng, câm lng, hèn nhát; mt chế độ tiếp đó tước hết mi quyn con người, t quyn t do ngôn lun, bu c, tôn giáo, hi hp, lp đảng đến quyn được sng trong nhng điu kin ti thiu xng vi phm giá con người.

Ban Biên Tp

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Bão ni lên ri

 

Trn viết Ði Hưng

 

Chuyến đi M va ri ca Ch tch Nguyn minh Triết được báo chí Cng sn đánh giá là mt cuc công du nhiu thng li vi hàng chc hp đồng vi nhng công ty M tr giá hàng t dollars. Mt đài Hà Ni th hai ti hi ngoi là Ðài BBC vit ng cũng hết lòng ca ngi thng li v hp đồng kinh tế ca Ch tch Nguyn Minh Triết. Nhưng Ch tch Triết va v nhà không được bao lâu thì cuc biu tình rm r ca đồng bào Tin Giang lên văn phòng quc hi 2 Sài gòn xy ra. Ðng bào biu tình bám tr văn phòng này cho ti nay là qua tun l th tư vi muôn vàn khó khăn kh cc, nhưng h vn không b cuc và quyết tranh đấu cho k được công lý và l phi đã bao năm tháng b chế độ Cng sn tước đot và vùi dp.

Cng sn khá s biu tình, vì thế chúng gi nhng cuc biu tình là nhng cuc "đưa đơn tp th". Nói như thế là sai vì "đưa đơn tp th" không có tiếng hô đả đảo vang di mà người dân Vit trong và ngoài nước đã nghe trong my ngày qua phía trước văn phòng Quc Hi 2 Sài gòn.

Nói đến chuyn biu tình Sài gòn, không th không nhc đến nhng bà con dân oan khiếu kin vườn hoa Mai xuân Thưởng Hà ni trong my năm qua. Nhà văn và là nhà tranh đấu cho dân ch Trn khi Thanh Thy đã nêu tm gương sáng khi đã sát cánh giúp đỡ bà con dân oan khiếu kin ti vườn hoa này. Gi đây ch Thy vướng vòng tù ti, nhưng tm gương tranh đấu sáng ngi ca ch rt đáng để cho nhng nhà tranh đấu dân ch khác noi theo. Gi phút này tranh đấu không th ch là nhng li tr li hùng hn, rn rng vi nhng đài nước ngoài, không th là nhng bài bình lun dài lê thê, rng tuếch đăng trên nhng báo chí và mng đin t Internet hi ngoi mà là phi hết sc sát cánh cùng nhng người dân oan, giúp đỡ cho h t tinh thn đến vt cht để đẩy cuc khiếu kin đến thành công. Chuyn làm hu ích và cn thiết này s dn dn thay đổi tình hình mt t do, thiếu dân ch trong chế độ Cng sn hin nay ti Vit  Nam .

Quá cm thương v s khn kh, đói rách ca đồng bào khiếu kin đang chu cnh mưa gió my ngày nay vì ông tri cũng thương cm mà khóc cho tình cnh thê thm, bun đau ca dân oan khiếu kin trước văn phòng Quc hi 2 Sài gòn nên đã có người ch đến 100 thùng mì gói tng đồng bào biu tình. Nhưng đồng bào ch nhn được 50 thùng, còn 50 thùng b công an tch thu. Công an còn tìm cách gây khó khăn cho dân oan biu tình bng cách đóng ca cu tiêu để không cho đồng bào tiêu tiu và ngăn cn nhng người dân Sài gòn tìm cách tiếp tế lương thc cho nhng người khiếu kin này. Ðã có mt cô gái b bt khi cô tìm cách đưa bánh mì cho nhng người dân oan. Cng sn cho công an chìm, ni theo dõi cht ch nhng người biu tình nhưng nhng người biu tình không vì thế mà nao núng. H thuc loi nhng người không còn gì để mt. Nhà ca rung vườn đã b bn quan đỏ Cng sn cướp sch nên h phi lên Sài gòn quyết biu tình giành li s sng cho bn thân và gia đình.

Ti sao công an không dùng roi đin để gii tán đoàn người biu tình như chúng đã dùng bin pháp tàn ác này để đối phó vi nhng tín đồ Hòa Ho min Tây cách đây mt hai năm. Vn đề Sàigòn có tai mt ca nhng hãng thông tn và báo chí quc tế nên chúng chưa th d trò đàn áp thô bo được. Hình nh Linh mc Nguyn văn Lý b bt ming trong phiên tòa ti Huế đã làm cho Ch tch Nguyn Minh Triết gp khó khăn khi tiếp xúc vi nhng v dân c M và vi truyn thông Tây phương. Ðó là lý do Cng sn phi dè dt chưa ra tay đàn áp bng bo lc thô bo. Nói chung gung máy chính quyn Cng sn lúng túng chưa tìm ra cách gii quyết vì ln đầu tiên chúng phi đối phó vi mt s lượng người biu tình lên ti hàng trăm người. Mt hin tượng khó tin trong chế độ Cng sn.

Ri có mt hành động ngon mc xy ra là vào ngày th sáu, 13 tháng 7 năm 2007, theo ch th ca Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð, mt phái đoàn Pht giáo thuc Ban Ði Din giáo hi tnh Tin Giang đến y lo và tiếp tế cho Khi dân oan khiếu ni ti tin đình Văn phòng quc hi 2 s 194 đường Hoàng văn Th, Phường 10, Qun Phú Nhun, Sài gòn. Mc dù qu t thin ca GHPGVNTN hin nay rt eo hp nhưng đã trích ra 13 triu đồng Vit Nam để phái đoàn đem đến và trao tn tay cho đồng bào khiếu kin. Ðng bào dân oan đã rt vui mng đón tiếp phái đoàn và ng li cám ơn s quan tâm ca GHPGVNTN. Thượng ta Thích minh Nguyt đã đáp li chia s vi đồng bào lâm nn áp bc oan khiên. Thượng ta còn nói lòng t bi ca đạo Pht khiến cho chư tăng ni và pht t không th nào ngi yên trước s nghèo đói, bt công mà nhân dân đau kh phi chu biết bao năm ròng. Hòa thượng Qung Ð cho phòng thông tin Pht giáo quc tế biết rng vào đầu tun, vin Hóa Ðo s t chc cuc thăm viếng đồng bào khiếu kin ln th hai để y lo và tiếp tế tp th dân oan khiếu kin.

Hành động mau mn, dũng cm cu tr ca Hòa thượng Qung Ð không nhng làm khi dân oan cm động mà người Vit nước ngoài nghe tin cũng xúc động đến rưng rưng nước mt. Máu chy rut mm. Còn ai thương đồng bào Vit  Nam  bng chính người Vit  Nam . Mong nhng tôn giáo khác và nhng nhà đấu tranh dân ch quc ni hãy theo gương sáng ca Hòa thượng Qung Ð mà tính chuyn giúp đỡ bng cách này hay cách khác v tinh thn và vt cht cho đám dân oan khiếu kin khn kh ny.

Mt chuyn khá ly k xy ra na là vào khong 2 gi trưa ngày th by 14 tháng 7 năm 2007, có mt phóng viên (nghe nói là ca báo Pháp Lut?) đến quay phim hin trường biu tình đã b mt công an mc thường phc hành hung. S vic xy ra khi mt công an thường phc xut hin tra hi và yêu cu người phóng viên này xóa tt c đon phim đã thu trong máy. Viên công an chìm này giành ly máy và đánh vào mt người phóng viên, làm chy máu ming và môi khi người phóng viên t chi xóa đon phim đã thu. Hàng trăm người dân oan đã lp tc nhanh chóng đến gii vây người b đánh. Tên công an chìm s hãi b chy để li chiếc xe gn máy màu trng. Bà con tch thu chiếc xe này đem vào khuôn viên sân tòa nhà văn phòng quc hi 2 và đưa anh phóng viên b ăn đòn đến nơi an toàn. Chuyn này cho thy đã đến lúc nhng người biu tình không còn s công an và sn sàng đánh tr thng tay. Ðó là mt thông đip quan trng gi đến cho chế độ Cng sn là chúng không th tiếp tc dùng công an để đàn áp tàn bo người biu tình như chúng đã tng làm trước đây. Người biu tình sn sàng và can đảm đánh tr nhng trò đàn áp tàn bo ca Công an. Cái thi Cng sn dùng công an hù da, trn áp người biu tình coi như đã qua ri. Người biu tình phi đứng dy đánh tr vì h phi bo v thân mng và nhân quyn ca h, không th để cho chế độ cng sn tàn bo này hành h, tra tn h thêm na.

Nhng năm tháng gn đây cho thy trên thế gii quc gia nào mà người biu tình xung đường lên ti con s hàng trăm hàng ngàn, thì coi như chế độ đương thi b cáo chung, sp đổ. Qun chúng thc s có mt sc mnh vô song không có gì có th cn ni. Ri chế độ Cng sn trước sau gì cũng đi đến con đường sp đổ ô nhc khi dân oan khiếu kin xung đường lên ti hàng trăm ngàn người. Bn phn ca người đấu tranh và dân chúng Vit Nam trong và ngoài nước là hết lòng ng h cho nhng người dân oan khiếu kin này cho h có thêm sc mnh và s bn bĩ để đương đầu vi bo quyn Cng sn.

Bão đã ni lên ri. Hy vng nhng cơn bão ca lòng người dâng lên trong khi tri đất cũng biu l đồng tình bng nhng cơn mưa nh l và nhng cơn gió lành mnh s to thành cơn lũ cung phong quét sch tan tành chế độ Cng sn phn dân hi nước đã bao năm tri dày xéo quê hương, hãm hi, đầy i người dân lương thin. Phi góp sc, góp công, góp ca để to thêm sc mnh cho cơn bão này để k này gii quyết tn gc r bn Cng sn ngoi lai đã và đang hành h dân tc Vit gn c thế k nay.

Los Angeles , Mt chiu nóng bc đầu h gia tháng 7 năm 2007

Trn viết Ði Hưng

Email: dalatogo@yahoo.com

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Lãnh đạo và thách thc

 

Phm Hng Sơn

 

Hi ngh trung ương ln 5 khóa X ca đảng cng sn Vit nam va công b đã quyết định xong các v trí nhân s cp cao cho các cơ quan tr ct trong vic điu hành, qun lý đất nước như Quc hi, Chính ph, Nhà nước, Vin kim sát, Tòa án ti cao trong thi gian 05 năm để kp "trình" phiên hp đầu tiên ca Quc hi khóa XII sp ti. Gi là Quc hi (Hi ngh ca toàn th đồng bào quc dân) nhưng có ti trên 90% s đại biu là đảng viên cng sn, thì động tác "trình" cái Quc hi đó ch là mt hành động không hơn vic k ng c duy nht cũng chính là k được biu quyết duy nht. Như thế nhng nhân vt lãnh đạo ti đây ca đất nước vn là các gương mt tuy có th có nhng cái tên mi, độ tui mi, phong thái mi, thm chí có th có nhng n tượng hp dn đối vi công chúng, nhưng có mt điu vn như cũ và là điu quan trng nht chính ch các gương mt đó vn ch là kết qu ca nhng toan tính v li ích hoàn toàn trong ni b ca 160 đảng viên cng sn (thm chí ít hơn), ch không phi là kết qu ca s la chn t toàn th trên 84 triu người dân trong nước và hơn 03 triu kiu bào Vit nam.

Rõ ràng, v phương din chính tr, mc dù có vai trò nm gi vn mnh dân tc và quyết định ti cuc sng ca toàn th dân chúng, nhưng b máy lãnh đạo mi vn không có được s y nhim chính thc ca 87 triu đồng bào Vit nam. V phương din năng lc, b máy lãnh đạo mi đã không có s tích hp ngun trí tu ln lao ca 84 triu đồng bào ngoài đảng cng sn c trong và ngoài nước. V phương din khoa hc qun lý, b máy lãnh đạo đó hoàn toàn không có động lc thúc đẩy ca s cnh tranh v các phm cht cn có và không có được hàng rào trách nhim rõ ràng để kháng li căn bnh lm quyn thường có ca k lãnh đạo. Mt cách khái quát, b máy lãnh đạo đó hoàn toàn ging như mt nhóm người xông vào mt công ty giành ly quyn điu hành, bt chp quyn quyết định ca hi đồng qun tr và các c đông và đương nhiên vi mt công ty như thế s Minh bch, tính Trách nhim và Hiu qu s phi nhường ch cho s Bin ln, Vô trách nhim và Thit hi.

Thc tế đã cho thy trước và sau khi "đổi mi", cho đến tn ngày nay, Vit nam vn luôn là mt đất nước ni tiếng (h thn) v ch s Minh bch thp đến mc độ vô lý là dân chúng vn chưa được biết rõ tin đóng góp ca mình (thuế, các khon phí) được chi tiêu ra sao. Trách nhim ca h thng lãnh đạo mi ch thy mt vài cá nhân cp b hoc th trưởng vi s truy cu không rõ ràng, trong khi tt c các cương v lãnh đạo cao nht dường như vn t cho mình quyn vô can đối vi các hot động kém và tiêu cc trong h thng. Vn đề thit hi đối vi dân chúng và đất nước đã rõ ràng ti mc tr nên cn k hàng ngày khi phi đối din không có s la chn vi các cht độc trong thc phm, môi trường sng suy thoái, h thng giáo dc có tính đối kháng li đạo đức và luân lý, nhng tht thoát hàng trăm, hàng ngàn t đồng tin ca dân không còn là chuyn l, v.v.,s thit hi đó là không tránh khi cho bt k ai k c các đảng viên cng sn, đặc bit đối vi phn ln các đảng viên không có quyn lc.

Vi mt h thng chính tr trì tr và h ly tai hi cho dân tc như thế, s phn ng và đòi hi thay đổi ca xã hi là điu tt yếu.

Nhng phn ng ca xã hi gn đây đối vi h thng chính tr đã cho thy nhn thc chính tr ca người dân đang ngày càng nâng cao, không th chp nhn s vô lý ca h thng chính tr và s cn thiết phi đấu tranh để giành ly quyn li cho chính mình.

Dù không có lut cho phép biu tình hay biết rng không đáp ng được các qui định v đình công, nhng người nông dân và tng lp công nhân nghèo kh vn không qun mưa nng, sng cnh màn tri chiếu đất, bt chp đe da, nhũng nhiu ca công an và cùng nhau sát cánh trong các cuc lên đường, bãi công đòi công lý. Lut pháp đâu còn có ý nghĩa gì khi nó không giúp cho nhng thân phn kh cc, đầy bt công ct lên tiếng nói.

Nhng trí thc tr, doanh nhân tr vi tui đời phơi phi và mt tương lai vt cht thnh vượng đã không sđày, ct cao tiếng nói đề xut và đòi hi s thay đổi chính tr theo hướng đa đảng mt cách mnh m, vì li ích chung cho xã hi, trong đó bao hàm c li ích ca nhng người cng sn và mi thân nhân ca h.

Nhiu v lão thành cách mng, cu viên chc cao cp cng sn và nhng nhân vt tham gia kháng chiến trong c hai cuc chiến cũng đã th hin mnh m s ng h, thúc đẩy cho mt s thay đổi chính tr đa đảng.

Các sáng tác văn hc (truyn ngn, tiu thuyết, ký,...), hi ha, ngh thut sp đặt, âm nhc, sân khu,... đã có s kiên trì, dũng cm, tinh tế vch trn nhng h ly tàn ác ca h thng chính tr độc đoán và th hin nhng khát khao cho nhng đổi mi theo con đường đa nguyên.

Nhng phát biu, bày t ý kiến ca mt s các cu viên chc cp cao nht ca cng sn trong thi gian gn đây, cho dù có th mang nhiu n ý, cũng đã góp phn khng định nhu cu cn phi thay đổi h thng chính tr là rt bc thiết để đáp ng cho đòi hi phát trin ca đất nước.

Lc lượng kiu bào đông đảo ti các quc gia văn minh cùng vi cng đồng quc tế đang tr thành mt khi đoàn kết luôn theo sát, ym tr, cùng ct cao tiếng nói đòi hi thay đổi chính tr cho quê nhà.

Trong mt h thng chính tr độc đoán, chuyên chế, mt s kim soát gt gao v thông tin và tư tưởng theo đường li toàn tr Mác-Lênin, H Chí Minh, mà xã hi đã phát được ra nhng biu kiến rõ ràng như thế thì s bc xúc và nhu cu đổi mi tim n trong lòng xã hi đã đạt đến mt ngưỡng không th không gây quan ngi đối vi bt k mt nhà chính tr nhy cm nào.

Theo qui lut ca lch s, khi mt h thng chính tr không theo kp hoc không đáp ng nhng yêu cu phát trin ca nhân qun, thì nhng phn ng, phn kháng vô thc, hn nhiên ca nhân qun s dn chuyn thành nhng phn kháng có ý thc và bài bn. T nhng phn kháng phân tán, lng lo s chuyn dn thành các tp hp cht ch, thng nht. T thái độ băn khoăn, e ngi s chuyn thành thái độ c quyết, dn thân. Và t nhng phn kháng có tính b phn s chuyn thành nhng cao trào ca toàn xã hi. Ðó chính là xung động tiến b ca thi đại, s đòi hi chính đáng ca qun chúng mà không mt thế lc nào có th cưỡng li được.

Mt b máy lãnh đạo ca đất nước sp có thêm nhng gương mt mi, cho dù chưa có được s y nhim chính danh ca dân tc, cho dù đó có th là kết qu ca nhng toan tính cá nhân, nhưng trong tay h đã nm mt phn quyn nh hưởng ti vn mnh đất nước và toàn th cuc sng ca đồng bào mình. B qua nhng đặc li cá nhân, trước mt h đang là nhng thách thc, đòi hi phát trin ca đất nước, là tiếng kêu kh đau ca s bt công, là nhng đề xut đóng góp tâm huyết nhưng khác bit vi đảng cng sn. Dù mun hay không h đã lĩnh trong tay trách nhim vi T quc, vi Nhân dân và Lch s.

Tuy nhiên, s là ngây thơ ti nghip khi trông đợi vào lòng thương nhân qun ca nhng k cm quyn độc đoán. So tưởng khi ch đợi mt h thng chính tr khép kín đang trc li t thay đổi. Nhưng cũng s không có lý nếu cho rng mi cá nhân trong th chế độc tài đều ng h và chp nhn mi h ly cùng vi nó.Thiết nghĩ, đó chính là thông đip rõ ràng không ch ca các lc lượng tiến b trong xã hi hin nay mà đó còn chính là tiếng vng t b dày lch s hàng ngàn năm ca dân tc và nhân loi.

Hơn ai hết, chính nhng nhà lãnh đạo s phi biết la chn cho mình con đường nào: tnh táo và dũng cm thúc đẩy tiến b cho nhân qun và thi đại để xng đáng vi trng trách trước lch s hay m m trước vt cht và bc nhược trước cái bo th để tr thành ti đồ ca lch s. Ðó chính là thách thc ln nht đối vi nhng người nm quyn lãnh đạo.

Phm Hng Sơn

16/07/2007

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Ðng Cng Sn VN Vi Nhà Nước Vàn

 

Nguyn Tiến Trung

 (Tp Hp Thanh Niên Dân Ch)

 

Hi ngh Trung ương V ca Ðng cng sn Vit Nam đang din ra cùng vi thi đim người dân biu tình ti nhiu nơi, đặc bit là ti Văn phòng Quc hi 2 thành ph H Chí Minh. Hai s kin này đã minh ha mt cách rõ ràng s trái ngược gia nhng lý lun ca Hi đồng lý lun Trung ương đối vi thc tế xã hi.

Ti hi ngh kì này, Trung ương Ðng li phi tho lun v đề tài lý lun, báo chí. Sau hơn 3/4 thế k thành lp, đảng cng sn Vit Nam vn phi đang cht vt đi tìm lý thuyết để bin minh cho s độc quyn lãnh đạo ca mình.

 

Hai tay luôn chéo nhau

Nhng vn đề ca h thng chính tr Vit Nam hin ti đã được cu Ch tch Quc hi Nguyn Văn An nói rõ: "Nếu ln ln s dn ti nghch lý là Ðng có quyn quyết định song li không chu trách nhim trước pháp lut, còn người đứng đầu cơ quan nhà nước không có quyn quyết định li phi chu trách nhim trước nhân dân theo pháp lut."

Ðiu này s dn đến tình trng "Cơ quan nhà nước s tr thành hình thc, trách nhim cá nhân s không được đề cao, toàn b thiết chế b máy nhà nước s ri lon. Ðó là điu ti k!"

Thc cht, hai s vic nêu trên đã là s tht ch không còn là "nếu" hay "s". Cu ch tch Nguyn Văn An nói như thế có nghĩa là Ðng phi tách ra khi Nhà nước, điu mà đáng l đã phi thc hin t lâu.

Ðiu đáng khích l là hin nay đang có nhiu người cao cp trong đảng đã nói lên s tht chng chéo, bt hp lý đó.

Ð bin minh cho vai trò ca Ðng đối vi Nhà nước, Tng bí thư Nông Ðc Mnh nói Ðng lãnh đạo nhưng không bao bin, làm thay Nhà nước. Nói như thế phi chăng là mun khng định quyn quyết định ti cao ca Ðng đối vi Nhà nước, và Nhà nước chng qua ch là mt công c để thc thi nhng quyết định này ca Ðng?

 

Nan đềng lãnh đạo"

đã nhìn ra vn đề, nhưng vic tách ri Ðng ra khi Nhà nước mà phi "đảm bo s lãnh đạo toàn din ca Ðng" là vn đề không th gii quyết, vì hai vic đó không th song song tn ti.

Trong lot bài viết gn đây, cu ch tch Quc hi Nguyn Văn An đặt nguyên tc "Ðng lãnh đạo" lên đầu, còn trước c nguyên tc "Dân là gc". Ðây là vic làm vi hiến, sai nguyên tc chính quyn "ca dân, do dân, vì dân" đã được quy định ti điu 2 Hiến pháp.

Ðã ch trương độc đảng mà li mun tách đảng ra khi Nhà nước, các v lãnh đạo đang phi gii mt bài toán... không bao gi có li gii, đơn gin là vì các lãnh đạo đảng không có đủ ngh lc để t b độc quyn lãnh đạo và nhng quyn li đi kèm.

Hơn na, t xưa đến nay, tài chính ca đảng ly t ngân sách Nhà nước, tc là tin đóng thuế ca dân. Các cơ quan đảng đoàn ch vic ngi đó "lãnh đạo" và "lãnh...lương". Nếu bây gi thiếu phn "lãnh lương" thì "đảng ta" s sng sót bng cách nào?

 

Thc trng xã hi

Tr li vi cuc biu tình kéo dài ca đồng bào, người dân có th đã thy rõ mi lý lun ca Ðng và nhng điu ghi trong Hiến pháp đều đã không đáp ng vi nhu cu thc tế. Nói rõ hơn, vic Ðng và Nhà nước "nói nhưng không làm" hay "nói mt đằng làm mt no" vn đang tiếp din.

Quc hi theo Hiến pháp quy định là do dân bu ra, đại din cho ý chí và nguyn vng ca nhân dân, chu trách nhim trước dân và là cơ quan quyn lc cao nht. Thế nhưng, không mt đại biu Quc hi nào lên tiếng v vic dân oan phi biu tình dài ngày hin nay.

Lý thuyết "tam quyn phân công" ca đảng áp dng t lâu nay đã rõ ràng là tai hi, vì khi các cp y đảng sai phm, ly đất ca dân trái phép thì tòa án không dám x đúng. Ðơn gin là vì cp y đảng lãnh đạo tòa án.

Ðng đã vượt trên hiến pháp nhà nước khi ch th ngăn cm báo chí tư nhân để n định xã hi, ngăn nga "din biến hòa bình". n định chưa thy đâu nhưng bt n đã đến: khi người dân không có ch để nói lên bt công và oan c, h s buc phi dùng đến các hình thc khác (thường là cc đoan hơn) để tiếng nói ca h được lng nghe.

 

Gii pháp nào cho nhng vn đề hin nay?

Vic Ðng phi tách ra khi Nhà nước là đúng và không nên chn ch thêm na. Ð tránh vic chng chéo gia đảng và nhà nước, Vit  Nam  phi có h thng chính tr đa nguyên vi cơ chế chính quyn dân ch, tam quyn phân lp.

Khu hiu "Ðng lãnh đạo, Nhà nước qun lý, Dân làm ch" ch đúng trong các xã hi dân ch. Khác vi chế độ độc đảng, trong th chế dân ch, đa đảng, các đảng mun lãnh đạo cn c nhng người xng đáng nht ng c vào các chc v Nhà nước để nhân dân bu chn sau cùng. Ðó là quyn làm ch, quyn chn "đầy t" ca nhân dân.

Mt khác, các chính đảng tn ti độc lp, không có quyn s dng ngân sách nhà nước cho chi tiêu ca đảng, ngay c khi đảng có người đắc c vào các chc v lãnh đạo.

Nói cách khác, đảng thng c thc thi quyn lãnh đạo chính đáng trong khuôn kh nhng quyn lc ca Nhà nước và gii hn ca nó, theo đúng nhng gì Hiến pháp quy định. nhng nước đó không tn ti mt h thng đảng song trùng vi các cơ quan Nhà nước và có quyn quyết định cao hơn c các cơ quan Nhà nước như Vit  Nam .

 

Không th chn ch thêm na

Hi vng rng các "đầy t" đang bàn tán sôi ni trong Hi ngh Trung ương V nghe thy tiếng "ông ch" ca mình đang kêu oan thu ti tri xanh! Hi vng các "đầy t" nhìn thy các "ông ch" ca mình đang dm mưa dãi nng, chu đựng đói khát để đòi hi công lý, đòi li quyn công dân cơ bn nht: quyn làm ch đất nước!

Sau hàng lot v đình công ca công nhân, bây gi đến lượt người nông dân cm c búa lim xung đường biu tình, hi vng (li hi vng) các v lãnh đạo đảng cng sn nh ra hình nh "búa lim" tượng trưng cho 2 giai cp nào.

 

Nguyn Tiến Trung - Tp Hp Thanh Niên Dân Ch

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

- Tin tc nhn định v cuc biu tình ca dân oan

 

Tun Anh

 

Cuc biu tình - quy mô và kéo dài chưa tng có t trước ti nay, hơn 3 tun l trôi qua - đã làm nc lòng mong đợi ca nhân dân, ca nhng nhà dân chđồng bào hi ngoi, cũng như nhng đảng viên ly khai khi đảng CS, hoc nhng đảng viên CS ôn hòa tiến b cũng có lm ước mong. Âm vang và hình nh các cuc biu tình bt bo động đã đồng vng vang xa trên toàn thế gii.

Bà con Dân oan khiếu kin khp các tnh thành đã ln li vt v đến tn thành ph được mang tên ".........". H phi sng trong cnh màn tri chiếu đất ti thành ph... "Hòn ngc vin đông" ny trong lúc gp mùa mưa. S khn đốn khó khăn càng thêm thm thương. Thm trng kh đau ny không bút mc nào t ni. Ðng bào hi ngoi cùng các hi đoàn đã quan tâm vn động tìm cách h tr đoàn người Dân oan trong nước ngày đêm đang đấu tranh giành li s công bng.

 

* Dân Oan đang biu tình trước tr s QH 2

 

Phái đoàn t thin xã hi ca GHPGVNTN đã đến cu tr trc tiếp, chia s vt phm tn tay quý bà con dân oan đang khn khó. Ban đầu công an định ngăn cn, nhưng nh s đoàn kết và bo v ca bà con dân oan nên s cu tế đã thành công m mãn. Nếu trong nước tt c các nhà Tôn giáo cùng sn lòng t bi, bác ái cu tế độ sinh, m rng ca chùa hay nhà th hoc tu vin làm phúc thi ân trong lúc ny thì còn gì bng:

Du xây chín cp phù đồ

Không bng làm phúc cu cho mt người

Rt hoan nghênh mt s cá nhân và Hi đoàn trong nước xa gn cũng khéo léo giúp đỡ kín đáo gián tiếp đến quý bà con vì an toàn nên chng thiết s công khai.

Nhn thy cuc biu tình càng ngày càng đông, nhà nước Vit Nam dường như th ni. Ni b chính quyn khá căng thng khi đứng trước tình thế gay go ca lòng dân đang ni dy.

 

Ông Nguyn Phú Trng

 

Va qua Ông Nguyn Phú Trng, Ch tch Quc hi, đã triu tp cuc hp khn ca y Ban Thường v Quc Hi ch th cho các Ði Biu Quc Hi, Hi đồng Nhân Dân các tnh phi bng mi cách thuyết phc đưa dân tr v các tnh và tìm phương hướng gii quyết. Trung ương s thành lp các đoàn kim tra đặc bit, c các đặc phái viên đến tn các tnh để lng nghe ý kiến ca người dân, và không để tình trng biu tình ny kéo dài, gây ùn tc giao thông và làm phương hi đến trt t an toàn xã hi, nht là b mt ca thành ph..

Nhiu tnh phía Bc, tinh thn ca dân oan khiếu kin rt mnh m. H đã tng là nhng người có công kháng chiến nên chng chút s hãi nào.

By nhiêu năm chinh chiến gian lao

Dù bom đạn, vn bám sâu rung đất

Người nông dân đổ máu xương và nước mt

Gìn quê nhà tng mnh đất t tiên

Chu dm sương bao cơ kh thm phin

cho được rung vườn là huyết mch

Hin khí thế đang dâng cao ti thành ph Hi Phòng, và mt s khong 7-8 tnh có th s din ra các cuc biu tình đồng lot không biết gi phút nào. Công an đã hc tp, mt v ngày đêm đang bám sát nhng nhà bt đồng chính kiến, theo dõi cht chđóng cht trước nhà nhng đối tượng đã tng lên tiếng đòi hi yêu sách công khai. Nhng dân oan khiếu kin ti mi địa phương được lp danh sách để kim soát cht ch. Bên cnh, còn có mt vài tnh chính quyn địa phương kéo dài trì tr vic xúc tiến xây dng các công trình tái định cư, hoc đã xong, nhưng dân chưa được chia cp rung đất.

 

Ông Michael Orona

 

Cuc sng người dân thiếu thn, lâm cnh đói kh, ngh nghip không thích hp hoàn cnh mi, nhiu gia đình đang thiếu đói, đi ăn xin..... trông rt thê thm.

Tin tc t ni b công an cho biết: nếu các tnh phía Bc rn r đồng lot biu tình thì sm cho tình hình càng thêm phc tp và căng thng hơn na; có nguy cơ bo động làm nh hưởng chính tr; quan ngi ni b có ai git dây phía sau, trong khi đồng bào hi ngoi luôn ym tr dân ch và sn sàng ra tay tiếp sc...

Ông Nguyn Phú Trng còn cnh báo s có bin pháp mnh vi nhng ai cm đầu sách động nhóm dân oan tham gia các cuc biu tình va qua. Ngoài ra, trong thi đim nhy cm ny có mt viên chc ngoi giao ca Hoa k, đang lưu trú ti Ði S Quán Hà Ni. Ðó là ông Michael Orona, phó giám đốc phòng dân ch, nhân quyn và lao động Hoa K. Ông đến Vit  Nam  nhm mc đích thúc đẩy nhân quyn và dân ch cho Vit  Nam . Ông đang có ý định tiếp xúc nhiu nhà bt đồng chính kiến, các nhà lãnh đạo tôn giáo để tìm hiu v tình hình chính tr xã hi và tôn giáo trong nước.

Vn đề ny đã làm m lên phong trào dân ch ti quc ni sau my tháng b thoái trào hơi sút gim. Ðiu cn thiết, trước mt ca các đoàn th Dân ch hin nay là nhit tình ng h Dân oan khiếu kin cho đến khi đạt kết qu, để làm đà và thế tiến cho công cuc vn động dân ch trong nhng ngày sp đến./.

Phóng viên PTDCVN ti phía Bc

Ngày  15/07/2007

Tun Anh

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Xung quanh chuyến đến thăm, công tác ca phái đoàn đại din B ngoi giao M ti Vit Nam và tình hình các nhà tranh đấu dân ch trong nước hin nay

 

Như dư lun đã biết hi 16 gi 05 phút ngày 11/07/2007, mt phaí đoàn đại din B ngoi giao Hoa k do Phó giám đốc Phòng Dân ch, Nhân quyn và Lao động ông Michael Orona dn đầu đã đến nhà riêng C Hoàng Minh Chính ti ngõ 26 ph Lý Thường Kit, qun Hoàn Kiếm th đô Hà Ni để thăm sc khe và làm vic vi C trong hơn 1 gi đồng h. Cùng đi vi ông Michael Orona có ngài bí thư th 2 Ði s quán Hp chng quc Hoa K ti Vit  Nam  là ông Ralph W. Falzone. C Hoàng Minh Chính 86 tui là nhà đấu tranh dân ch, nhân quyn lão thành, tin bi rt ni tiếng t hơn 45 năm qua. Hin nay tình hình sc khe và bnh tt rt him nghèo và đặc bit nghiêm trng phi nm bt động trên giường bnh ti nhà t gn 1 năm qua. Tuy vy C vn không qun bnh trng nng n, sc yếu và tui cao, hàng ngày C vn tiếp tc viết bài, tr li phng vn nhiu đài phát thanh quc tế để kêu gi dân ch hóa toàn din đất nước.

Sau đó, đến ngày hôm qua 16/7/2007, vào hi 10 gi sáng (gi Hà Ni) phái đoàn ca ông Michael Orona đã đến tư gia ca nhà báo tranh đấu Nguyn Khc Toàn ti s nhà 11 Ngõ Tràng Tin, qun Hoàn Kiếm thành ph Hà Ni để tiếp xúc và làm vic. Cùng đi vi ông Michael Orona có cô Nancy N. Tran (Trn) là Chuyên viên Chính tr ca Tòa đại s Hoa K ti Vit  Nam . Phái đoàn ca B ngoi giao Hoa K đến thăm và làm vic ti Vit Nam ln này là được s ch đạo trc tiếp ca n Ngoi trưởng Condoleezza Rice cũng là chp hành mnh lnh và tuyên b ca Tng Thng G. W Bush ti Hi ngh v dân ch hóa toàn cu được t chc ti th đô Praha - Cng hòa Séc hi my tháng trước đây. Vì thế các quan chc ngoi giao M đã ch động đến gp g các nhà tranh đấu, bt đồng chính kiến có tên tui và uy tín hin nay trong hoàn cnh hu hết các nhà đấu tranh này b công an nhà nước CSVN qun thúc ti gia, vây hãm rt hà khc và nghit ngã ti nơi h sinh sng. Chính gii Hoa k ng h s nghip dân ch hóa trên toàn cu nói chung và trong hoàn cnh hin ti ca Vit nam nói riêng tính toán rng, là ch có làm như vy mi ch động tiến công dân ch và phá được tình trng các nhân vt bt đồng chính kiến vi đảng CSVN đang b công an o ép, phong ta, sách nhiu rt nng n.

Sáng qua, ông Nguyn Khc Toàn đã dành hơn 2 gi tiếp đoàn ti phòng khách lu 2 ca gia đình, cho đến 12 gi 15 phút thì kết thúc bui làm vic, và nhà báo t do này đã thân tình tin phái đoàn đại din B Ngoi Giao Hoa K ra tn xe riêng để đoàn tr v Tòa đại s ti s 7 đường Láng H, qun Ðng Ða, Hà Ni. Nhìn chung tính đến ngày hôm qua, cho đến bui tiếp xúc ln th 2 này ca đại din b ngoi giao Hoa K vi các nhà bt đồng chính kiến ti Th đô Hà Ni, thì phía công an Vit Nam, h đã không gây bt k mt tr ngi gì đáng phàn nàn cho chuyến công tác ca ông Michael Orona và các quan chc ngoi giao ca Tòa đại s Hoa K ti Hà Ni là ông Ralph W. Falzonne và cô Nancy N. Tran.

Tuy nhiên, rt bt ng cho đến 13 gi kém 5 phút ngày hôm nay 17/7/2007, do được s ch đạo ca b công an và tng cc an ninh, cc bo v A 42, nên đồng lot tt c tư gia ca các trí thc tranh đấu danh tiếng đã gp g hoc chưa gp g phái đoàn đại din b ngoi giao Hoa K như trên đã nói đều đã b công an bo v chính tr thuc s công an Hà Ni tái lp cht canh gác, bao vây cht ch. C th trong s nhà riêng các nhà tranh đấu dân ch b vây hãm gm có:

Nhà riêng C Hoàng Minh Chính

Nhà riêng ký gi Nguyn Khc Toàn

Nhà riêng ông Lê Hng Hà

Nhà riêng tiến sĩ Nguyn Thanh Giang

Nhà riêng cu đại tá quân đội Phm Quế Dương

Nhà riêng nhà văn Hoàng Tiến

Nhà riêng Bs Phm Hng Sơn

Nhà riêng cu nhà báo Tp chí Cng Sn Nguyn Vũ Bình

Nhà riêng lut sư Nguyn Văn Ðài

Nhà riêng n lut sư Lê Th Công Nhân

Nhà riêng lut sư Lê Quc Quân

Theo nhà sư Thích Ðàm Thoa và dân oan Vũ Th Bình quê gc thành ph Hi Phòng nay đang cư trú ti tnh Bình Dương cho biết thêm: Ngoài ra công an, mt v nhà nước CSVN còn được b trí dy đặc ti vườn hoa Dân Oan - Mai Xuân Thưởng và trước 2 địa ch là tr s ca Tòa án nhân dân ti cao, Vin kim sát nhân dân ti cao đặt ti s 48 và s 36-34 ph Lý Thường Kit, qun Hoàn Kiếm, TP Hà Ni. Ðó là nhng nơi thường xuyên trong my tháng qua đã xy ra các cuc biu tình rm r ca hàng trăm, hàng chc nn nhân b tòa án các cp địa phương xét x oan sai bt công đau kh cho h. Phía nhà nước CSVN trù tính rng có th phái đoàn ca quan chc b ngoi giao Hoa K nói trên có th s đến nhng nơi này để tìm hiu tình hình Dân oan Vit Nam đã b đàn áp, chà đạp nhân quyn thô bo như các h sơ v vn nn dân oan VN trm trng trong nước hin nay đã được các phương tin truyn thông hi ngoi và quc tế loan ti ph biến khá rng rãi....

Chúng ta còn nh trong ln thăm mi đây nht hi tháng 5, 6/2007 ca n dân biu ni tiếng bênh vc cho dân ch và nhân quyn ti Vit Nam, là bà Loretta Sanchez đã b phía công an CSVN ngăn cn không cho tiếp xúc vi hàng trăm dân oan ti vườn hoa Mai Xuân Thưởng và khách sn Hilton gn cnh Nhà hát ln Thành ph khi h kéo đến tìm gp bà để trao đơn thư t cáo, khiếu ni nhng sai phm và ti li ca các cp chính quyn ca nhà nước CSVN đã gây ra mi đau thương cho h.

Mi mt cht canh ti các tư gia ca các nhà dân ch nói trên có đến gn hoc hơn 1 chc nhân viên an ninh mt v ca công an các cp t thành ph, đến qun, phường nơi địa phương mà gia đình các nhân vt ly khai này cư trú. Theo ngun tin đặc bit tiết l t phía công an cho biết: H có nhim v canh gác ngày đêm các tư gia này để ngăn cn phái đoàn ca đại din B ngoi giao Hoa K đang có mt và làm vic ti Hà Ni, và các cht canh gác như vy may ra được gii tán ch cho đến khi đoàn ca ông Michael Orona ri Vit Nam tr v th đô Washington - DC....

Tuy nhiên, cho đến 16 gi 15 phút chiu cùng ngày 17/7/2007, ti các cht canh gác ti nhà riêng C Hòang Minh Chính và nhà báo Nguyn Khc Toàn, thì nhng tp công an, mt v đóng ti đây đã bt ng rút toàn b không còn đặt l liu công khai như trước na mà lý do chưa được rõ vì sao. Còn tư gia các nhà tranh đấu còn li đã được nêu trên, thì khi người viết bn tin này chưa biết rõ tình trng ra sao vì chưa liên lc được do mi thông tin vi h đều b ct b và phá hy...

Ti sao trong các chuyến công du ra ngoi quc ca các nhà lãnh đạo CSVN, thì h mun đi đâu, gp ai, bao nhiêu lâu h mun là được. Thế nhưng các nhà lãnh đạo, các quan chc ngoi giao bè bn quc tế có quan h chính thc vi nhà nước CSVN khi sang thăm hay công tác ti x s lc hu này, thì mi bước chân ca h đều b theo dõi như k ti phm và ngăn cn thô thin rt thiếu văn hóa và kém văn minh lch s trong ngoi giao đến vy? Bao gi tình trng bt công, phi lý này mi chm dt trong nn ngoi giao XHCN Vit nam "tiên tiến, đậm đà bn sc dân tc và ưu vit!!!???"

Như vy là vi hành động trên, phía nhà nước CSVN đã có mt thông đip rt rõ ràng cho dư lun trong, ngoài nước và thế gii biết rng, h có quyết tâm rt cao để xiết cht trên phương din chính tr, mi giao lưu vi bn bè quc tế và ra sc bóp nght ước vng T Do Dân Ch ca nhân dân Vit Nam. Cho nên đừng ai mơ tưởng hão huyn, suy đoán vô căn c là lch s đã sp bt đầu có cơ h sang trang!!!???

Rng phe cp tiến thân Phương Tây và M đang thng thế phe bo th thân Trung Quc trong ni b ÐCSVN hin nay. Và t đó mơ h nghĩ rng ÐCSVN đã bt đầu t lt xác, t chuyn mình ci to tiến b vươn lên cho kp trào lưu tiến b ca nhân loi văn minh!!!???

Rng nn Dân ch T do Vit Nam nht định s được chế độ độc tài CS toàn tr s nghĩ li mà t đó h ci m và ban phát cho nhân dân đang qun qui, rên xiết và b h cai tr mt cách chuyên quyn và độc đoán t my thp niên qua k tù khi có chế độ này được thiết lp bng máu xương và m hôi, nước mt ca hàng chc triu đồng bào Vit Nam.....!!!!???

Rng nhân dân và các lc lượng đấu tranh dân ch hãy tin tưởng và trông ch phn ln hoc hoàn toàn vào nhng thành phn cp tiến trong đảng CSVN nht định h s đem li T do Dân Ch, Nhân quyn cho c dân tc này. Và tt c hãy c gng kiên nhn ch đợi s b thí, ci m, s thin chí và tm lòng nhân ái, hào hip ca k độc tài đã quá dy dn kinh nghim, và cũng dư tha th đon la gt tinh vi....!!!

Ðng ai năn n, hay van v gì thin tâm, lòng tt h. Ðng ai o tưởng rng các chế độ độc tài toàn tr ri s t chuyn hóa tích cc để cho ht ging dân ch t do sđất màu m ny chi xanh lc biếc mà ngưng tay đấu tranh và th động trông ch h.

Ch có tranh đấu, tranh đấu mãi và tranh đấu không ngng dn k độc tài phn dân hi nước vào thế khn cùng phi tôn trng khát vng T do ca nhân dân, phi b thói coi thường qun chúng vào bo quyn có sn trong tay.

Dân ch T do, Nhân quyn không th trông ch vào b thí hay ban phát ca tng lp thng tr, mà nhân dân phi đứng lên ngng cao đầu ch động giành ly t tay nhng k tham tàn bt lương....

Thiết nghĩ dư lun tiến b cn nhanh chóng lên tiếng t cáo, cc lc phn đối và dõi theo mi hành động thiếu thin chí, kém ngoi giao và rt thô bo trng trn trên đây ca nhà cm quyn CSVN đối vi nhân dân trong nước cũng như mi bang giao vi các nước văn minh trên địa cu. Và đó còn là s s nhc, là s xúc phm các tiêu chun văn minh ti thiu nht trong sinh hot đối ngoi thông thường ca mi quc gia trong bi cnh trào lưu hp tác thân thin và dân ch hóa toàn cu ca c thế gii đang đi lên, và đó cũng là xu thế tt yếu ca thi đại tiến b mà không gì có th đảo ngược được.

 

Tường trình ti th đô Hà Ni hi 18 giò 45 phút ngày  17/07/2007

Phóng viên Người đưa tin Vì Công Lý ca Phong trào dân ch Vit  Nam

 

=END=

 

7- Thông Cáo Báo Chí

 

- Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð cm đầu Phái đoàn Giáo hi Pht giáo Vit  Nam  Thng nht đến thăm viếng tp th Dân oan ti tin đình Văn phòng Quc hi II ở  Saigon

 

Làm ti  Paris  ngày 17.7.2007

 

Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð cm đầu Phái đoàn Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht đến thăm viếng tp th Dân oan ti tin đình Văn phòng Quc hi II Saigon và tiếp tế 300 triu đồng mong làm vơi bt phn nào ni thiếu thn, cơn

 

(PTTPGQT) Trong cuc đin đàm chiu hôm nay, Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð cho ông Võ Văn Ái biết tin là đích thân Hòa thượng đã đến thăm tp th Dân oan Saigon sáng nay. Chi tiết s vic xy ra như sau:

Sáng nay, th ba ngày 17.5, Hòa thượng Thích Qung Ð dn đầu Phái đoàn Vin Hóa Ðo đến thăm, y lo và tiếp tế cho tp th Dân oan khiếu kin ti tin đình Văn phòng Quc hi II s 194 đường Hoàng Văn Th, Phường 10, Qun Phú Nhun, Saigon.

Phái đoàn gm có Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð, Vin trưởng Vin Hóa Ðo, Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht, Thượng ta Thích Không Tánh, Tng v trưởng Tng v T thin Xã hi, Thượng ta Thích Minh Nguyt, Chánh Ði din Ban Ði din tnh Tin Giang, Thượng ta Thích Thin L, Phó Ði din Ban Ði din tnh Tin Giang, Ði đức Thích Hu Minh, Ðc y Thanh niên Ban Ði din tnh Tin giang, Thượng ta Thích Giác Ngôn thuc h phái Kht sĩ và hai Ði đức Thích Viên H, Thích Ðng Minh.

Do tình cnh ca Dân Oan đi khiếu kin quá bi đát mà Phái đoàn Pht giáo chng kiến hôm đến thăm ln th nht, 13.7, v phúc trình lên Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð. Nên mt mt, Hòa thượng đánh đin cho Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht Hi ngoi ti Hoa K yêu cu trích qũy Giáo hi Hi ngoi hoc mượn tin đâu đó gi gp v cu tế Dân Oan khiếu kin, mt mt kín đáo t chc chuyến viếng thăm ln th hai vào sáng th ba này.

Ð tránh s dòm ngó bt ng gây khó khăn cho cuc thăm viếng, Phái đoàn không đi tp trung. Vì vy t sáng sm, Hòa thượng Vin trưởng cùng chư Tăng xut phát t nhng ngôi chùa khác nhau, đi riêng l và cùng trc ch đến nơi hn là Văn phòng Quc hi II. Người đến trước k đến sau, nhưng phái đoàn đã đến nơi hn đầy đủ vào lúc 10 gi sáng.

Ðược thông báo Hòa thượng Thích Qung Ð đến thăm, đồng bào Dân oan khiếu kin tp trung đông đảo hàng trăm người đón rước, đứng cht sân tin đình Quc hi. Phía bên kia đường Dân oan cũng ra khi các lu bt hướng v phía chư Tăng đứng trên thm Quc hi. Chư Thượng ta và Ði đức trong phái đoàn cùng các v đại biu các tnh đứng vây quanh bo v Hòa thượng Vin trưởng. Qua loa phóng thanh cm tay (megaphone) Hòa thượng dõng dc thay mt Ðc Tăng thng Thích Huyn Quang và Hi đồng Lưỡng vin Giáo hi ng li thân ái chào thăm đồng bào Dân oan khiếu kin tp trung v t 19 tnh và 9 qun thành ph Saigòn. Nhng trích đon quan trng Hòa thượng phát biu vi đồng bào trong cuc nói chuyn na gi đồng h:

 

Hòa thượng Thích Quảng Độ và chư Tăng trên thềm Quốc hội II

Hòa thượng Thích Quảng Độ phát biểu qua loa phóng thanh cầm tay

Hòa thượng Thích Qung Ð và chư Tăng trên thm Quc hi II

Hòa thượng Thích Qung Ð phát biu qua loa phóng thanh cm tay

 

"Tôi đến đây ng li thăm hi sc khe đồng bào, để chia s ni thng kh, ti nhuc ca đồng bào. Vì Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht cũng là nn nhân ca chế độ như đồng bào. Giáo hi chúng tôi cũng b cướp đot tt c mi cơ s, t giáo dc, t thin cho đến chùa vin. Ngay thành ph Saigon này, ngôi chùa gi là Vit Nam Quc t, gm mười mt hecta đất, h đã ly t sau năm 75 ri. H ly hết, bây gi ch còn ngôi tháp trên mnh đất vài nghìn thước mà thôi. H xây lên đấy mt rp hát rt ln, ri h bơi, v.v... làm nơi du hí, người ta phóng uế khp nơi trên y. Tôi thy đây là s ti nhc cho văn hóa Vit Nam. Bi dù sao nơi đó, trước đây Giáo hi chúng tôi thiết lp lên để th Pht. Bây gi h chiếm ly, nếu để xây ct lên đấy mt đại hc, mt thư vin, mt vin nghiên cu khoa hc, hay làm gì đấy để phát trin đất nước, thì chúng tôi cũng vui lòng. Vì va li cho dân, va phát trin văn hóa hay tư tưởng. Nhưng mà đây h không làm nhng vic y, h biến nơi th Pht thiêng liêng, có tính cht văn hóa để biến ra nơi du hí, gii trí và là nơi cho người ta phóng uế. Ðó là ni nhc riêng cho Giáo hi chúng tôi và chung cho c phong hóa, văn minh ca dân tc.

"Giáo hi chúng tôi cũng đã tng khiếu kin sut ba mươi năm qua. Cho đến nay đã có c nghìn bc văn thư khiếu kin, mà h không h phn hi mt văn thư nào, không gii quyết gì c. H coi dân như c rác. Cho nên Giáo hi chúng tôi cũng đồng cnh ng vi đồng bào đi khiếu kin đây. Vì vy mà chúng tôi đến đây chia s ni thng kh đó. Chúng tôi mong rng tình trng như thế này s không còn tn ti trên đất nước này.

cho hin trng xy ra cho đồng bào đây hôm nay không còn din ra na, cho đồng bào cũng như cho chúng tôi. Nghĩa là đồng bào có nhà có ca, có cơ nghip, mà nay phi dm sương di nng như thế này, ri đòi hi như thế này mà chng được gii quyết. Mun cho tình trng này không còn xy ra na, thì chúng ta phi đòi hi cho bng được nhân quyn, công lý và công bng xã hi. Buc h phi tr li cái quyn sng và quyn làm người cho ta, là vn đề quan trng nht. Mun như thế, thì phi chm dt cái nn độc quyn cai tr. Bi vì độc quyn nó đưa đến bao nhiêu thi nát và bt công như thế này đây.

"Phi đòi hi mt chế độ đa nguyên, đa đảng, đại din đầy đủ cho 80 triu dân. Ch ch có mt đảng thì không th gii quyết được gì cho 80 triu dân. Như thế đã là bt công ri, 80 triu dân mà sao ch có mt đảng to ra bt công như thế này? Do đó cho nên cn phi có nhng đảng phái khác na để đại din đủ mi khuynh hướng cho 80 triu dân, thì mi gii quyết được.

"Ngoài cái trước mt là vn đề đòi li công lý, là tài sn tr li cho đồng bào. Nhưng sau đó phi đòi li nhân quyn và dân ch, t do. Quan trng nht là t do ngôn lun để người dân được t do bày t ý kiến ca mình, quan đim ca mình đối vi nhng t chc cai tr mình. Ch không như bây gi h độc quyn, rt là khó khăn.

"Mi người góp mt phn, chúng ta tiếp tc đòi hi cho bng được t do, nhân quyn và công lý".

 

Hòa thượng Thích Quảng Độ vừa nói vừa đưa cao bó quà tiền sẽ tặng

Dân oan tại tiền đình Quốc hội II lắng nghe Hòa thượng Thích Quảng Độ phát biểu

Hòa thượng Thích Qung Ð
v
a nói va đưa cao bó quà tin s tng

Dân oan ti tin đình Quc hi II lng nghe
Hòa th
ượng Thích Qung Ð phát biu

 

Tt c đồng bào v tay tán thưởng và nng nhit hoan nghênh li phát biu ca Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð. Có người đã st sùi khóc vì xúc động. Mt ph n là bà Hoa thay mt tp th Dân oan đi khiếu kin đến bên cnh Hòa thượng đáp li hưởng ng, cám ơn Hòa thượng Vin trưởng Vin Hóa Ðo, cám ơn Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht và chư Thượng ta, Ði đức trong phái đoàn đến y lo đồng bào. Bà chm dt bng câu: "Hòa thượng và Giáo hi Pht giáo Vit Nam Thng nht là đại din cao c cho Giáo pháp ca Ðc Pht, mt s hin din quý giá hôm nay cho tp th Dân oan đi khiếu kin trước Quc hi vng lng như bãi tha ma này".

Bà Hoa, Đại diện tập thể Dân oan đáp từ cảm tạ, Thượng tọa Thích Không Tánh đứng bên trái, Thượng tọa Thích Minh Nguyệt bên phải, tay cầm chồng phong bì tiền tặng Dân oan

Hòa thượng Thích Quảng Độ phát quà

Bà Hoa, Ði din tp th Dân oan đáp t cm t, Thượng ta Thích Không Tánh đứng bên trái, Thượng ta Thích Minh Nguyt bên phi, tay cm chng phong bì tin tng Dân oan

Hòa thượng Thích Qung Ðộ trao phát quà

 

Trong lúc đó, mt s Dân Oan đem tm bin viết tay dán lên ca ln mt tin Quc hi. Ai ny cũng có th đọc rõ li viết:

Quc Hi! Quc Hi ư?

Sao mà vng lng? Ð người dân khiếu kin đợi ch

Cơ quan gì ging bãi tha ma

Không thy mt bóng hình cán b

Trách nhim đâu? Lòng bác ái để nơi đâu?

Sao li n để đon tình nhân loi?

Máu chy rut mm người xưa nói

Quc Hi sao đành! Ngonh mt làm ngơ?

 

Bài thơ Dân oan : Quốc hội ! Quốc hội ư ?

Bài thơ Dân oan: Quc hi! Quc hi ư??

Tiếp đó, Thượng ta Thích Không Tánh và Thượng ta Thích Minh Nguyt thay mt Giáo hi phát nhng phong bì tin đến tt c các v đại biu thuc 19 tnh và 9 qun thành ph Saigon. Tng cng s tin phân phát là ba trăm (300) triu đồng Vit Nam. Ði biu 19 tnh gm có: Tin Giang, Long An, Bến Tre, Ðng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Bc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh long, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Lâm Ðng, Cn Thơ, Hu Giang, Cà Mau, Bình Thun. Chín qun thành ph Saigon là: Gò Vp, Bình Chánh, Bình Thnh, và các Qun 4, 5, 6, 7, 9 và 12.

 

Trong cuc đin đàm, Ði lão Hòa thượng Thích Qung Ð cho ông Võ Văn Ái biết rng: "Tình hình Dân oan khiếu kin còn rt căng thng chưa biết s ra sao, vì đã lan khp toàn quc hàng chc năm ri. Nếu Nhà nước Cng sn không có bin pháp gii quyết nhanh chóng, thì Giáo hi phi ra tay cu tế, và chc s đến lúc phi kêu gi đồng bào Pht tđồng bào các gii hi ngoi h tr. Ch trong nước ngoi tr dân các thành ph ln, đa s dân chúng các tnh nh và thôn quê cũng nghèo thiếu lm, khó có th quyên góp. Mt khác, còn phi giúp cho Dân oan ngoài Bc na. Năm ngoái, Giáo hi đã chuyn tin ra Hà Ni nh ngoài đó giúp đỡ ít nhiu, nhưng chưa thm vào đâu. Công vic s phi khn cp và quy mô. Nhưng Giáo hi phi làm. Cho đến nay, chưa có t chc nào, đoàn th nào, cá nhân nào vào tiếp tế như Giáo hi va làm hai ln va qua".

Tuy nhiên Hòa thượng bo phi ch vài tun l na xem tình hình động tnh ra sao ri mi tính được.

 

=END=

 

8- Tham Kho

 

- Huynh Ð Liên Ði H Tương

 

Nguyn Hc Tp

 (VNN)

 

"...đòi buc chu toàn các bn phn liên đới không th thiếu trong các lãnh vc chính tr, kinh tế và xã hi".

Chúng tôi va trích dn phn hai ca điu 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc, tuyên b v các quyn bt kh xâm phm ca con người:

- "Nn Cng Hoà nhn biết và bo đảm các quyn bt kh xâm phm ca con người, con người như cá nhân hay con người như thành phn các t chc xã hi trung gian, nơi mi cá nhân trin n nhân cách ca mình, và đòi buc chu toàn bn phn liên đới không th thiếu trong các lãnh vc chính tr, kinh tế và xã hi".

Nếu tinh thn thân hu h tương được người Pháp đặt thành giá tr tượng trưng cho cuc sng dân tc ngay trong màu đỏ ca lá c tam sc, xanh (liberté, t do), trng (égalité, bình đẳng), đỏ (fraternité, huynh đệ h tương), thì người Ý đưa thng tư tưởng "huynh đệ liên đới h tương" ca h vào thân bài ca Hiến Pháp, văn bn xác định và bo chng th chế nn tng Quc Gia, viết thành điu khon lut thc định (lois positive, điu 2) và có hiu lc bt buc phi thi hành, "...đòi buc chu toàn các bn phn liên đới không th thiếu...".

Ri rác trong các bài viết trước đây v phm giá con người,

- NHÂN PHM TRONG HIN PHÁP,

- T DO CÁ NHÂN TRONG HIN PHÁP NHÂN BN,

- BO V_ NGƯžI DÂN TRƯỚC CƠ QUAN CÔNG QUYN...,

chúng tôi có dp đề cp đến

- quan quan nim v phm giá con người,

- v trí các quyn bt kh xâm phm ca con người được sp xếp trong Hiến Pháp,

- các phương thc được tin liu để bo v, chng li mi lm dng tùy h ca k hành quyn,

- quy trách và thiết định ai là người chu trách nhim trước Hiến Pháp để bo đảm

- và to mi điu kin thích ng để phát trin.

Nhưng nếu ch nêu lên như vy, chúng ta mi nói v con người như mt ch th cá nhân.

Trên thc tế, con người mà chúng trng kính và bo v, như Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc (CHLBD) đòi buc,

- "Bn phn ca mi quyn lc Quc Gia là kính trng và bo v nhân phm đó" (Ðiu 1, đon 1 b Hiến Pháp 1949 CHLBD),

không phi ch là con người hoàn ho như trái banh billard tròn tra, không tùy vết, nhưng không liên h vi ai, sng mt mình trong rng hoang hay gia sa mc trơ tri nng cháy.

Con người mà Hiến Pháp Quc Gia Vit Nam trong tương lai nhm bo v là con người sng trong xã hi Vit Nam và trong cng đồng nhân loi, không phi sng người ny bên cnh người kia, mà người ny sng vi người kia, người ny sng liên h vi nhng người khác.

Ðó là nhng gì phn đầu ca điu 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc đã đề cp đến, chúng ta trích dn nhng dòng đầu:

- "Nn Cng Hoà nhn biết và bo v các quyn bt kh xâm phm ca con người, con người như cá nhân hay con người như thành phn các t chc xã hi trung gian, nơi mi cá nhân trin n nhân cách ca mình..."

Cũng vy khi quy trách cho cơ chế Quc Gia phi có trách nhim đứng ra to điu kin thích hp cho con người trin n hoàn ho chính mình, Hiến Pháp 1947 Ý Quc không ch đứng ra bo đảm cho cá nhân con người được phát trin, mà mt khi được trin n thích hp, con người cũng có kh năng thích ng, được giáo dc theo lý tưởng chính đáng, s góp phn xây dng xã hi mt cách hu hiu cho mình và cho người đồng loi.

Nói cách khác, "Thăng Tiến con người và Thăng Tiến xã hi " là mc đích chính đáng ca chính tr:

- "Bn phn ca Nn Cng Hoà là dp b đi nhng chướng ngi vt v phương din kinh tế và xã hi, là nhng chướng ngi trong khi tht s gii hn t do và bình đẳng ca con người, không cho phép mi cá nhân trin n hoàn ho con người ca mình và tham gia mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s" (Ðiu 3, đon 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Vi hai tư tưởng va được đề cp, con người phi được t chc Quc Gia có bn phn bo đảm phát trin chính mình, cũng như phát trin mình trong mi liên h vi người khác.

Ð đạt được mc đích va k, câu nói "Nn Cng Hoà nhn biết và bo v các quyn bt kh xâm phm ca con người, con người như cá nhân hay con người như thành phn xã hi, nơi con người trin n nhân cách ca mình...", chúng ta có th hiu được dưới hai ý nghĩa:

- trước tiên, con người được Hiến Pháp thiết định th chế Cng Hoà, đứng ra bo v con người bt c đâu, trong cuc sng riêng tư mt mình hay trong cuc chung sng thành t chc xã hi trung gian vi người khác.

- kế đến, vi ý nghĩa sâu xa hơn, Hiến Pháp thiết định th chế Quc Gia phi bo v quyn ca các t chc xã hi trung gian.

Nói cách khác, các t chc xã hi trung gian, "hay con người như thành phn xã hi, nơi con người trin n nhân cách ca mình", cũng có "tư cách pháp nhân" như cá nhân con người là ch th ca các quyn bt kh xâm phm ca mình.

Bo v các t chc xã hi trung gian, gia đình, hc đường, t chc tôn giáo, chính đảng, công đoàn, hip hi ngh nghip...cũng là ch th pháp nhân như mi cá nhân con người, vi các quyn bt kh xâm phm ca mình.

T chc xã hi trung gian là môi trường không th thiếu, giúp cho con người hoàn ho hoá nhân cách ca mình.

Nhưng s hin din ca các xã hi trung gian nh hưởng đến cá nhân con người. Mun cho t chc xã hi trung gian, k c cơ chế Quc Gia đi na, mun được hin hu và tr thành môi trường và phương thế hu hiu để phc v con người, các t chc đó cn có s cng tác ca con người,

"...đòi buc chu toàn các bn phn liên đới không th thiếu trong các lãnh vc chính tr, kinh tế và xã hi ".

Các hu qu đối vi cá nhân con người do các t chc xã hi trung gian đưa đến đó là tính cách đa dng ca tư tưởng, ngôn ng, chính kiến, nim tin tôn giáo, và t chc Quc Gia thành cơ chế khác nhau.

Bi đó điu 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc, chúng ta trích dn trên, còn được mt s các điu khon Hiến Pháp lit kê kế tiếp v cách

"nhn biết và bo v con người như cá nhân hay con người như thành phn xã hi, nơi mi cá nhân trin n nhân cách ca mình":

- "Nn Cng Hoà là mt và bt kh phân, nhn biết và phát huy các nn t lp địa phương; thc hin trong các lãnh vc phc v ca Quc Gia phương thc hành chánh tn quyn rng ri hết sc có th, thích nghi các nguyên tc và phương thc lp pháp ca mình phù hp vi các nhu cu t lp và tn quyn" (Ðiu 5, Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

- "Bng nhng đạo lut thích hp, Nn Cng Hoà bo v các sc tc thiu s" (Ðiu 6, id.).

- "Mi cng đồng tôn giáo đều t do như nhau trước pháp lut" (Ðiu 8, đon 1, id.).

- "Mi công dân đều có quyn t do gia nhp hi, không cn phi có giy phép, để đạt được nhng mc đích mà hình lut không ngăn cm đối vi cá nhân" (Ðiu 18, đon 1, id.).

Qua nhng trích dn va k chúng ta hiu được thành ng "các t chc xã hi trung gian" gm nhng t chc da trên nn tng địa phương hay không, được người dân thiết lp nhm đạt được mc đích truyn bá tư tưởng, tín ngưỡng, ý thc h chính tr, kinh tế và xã hi, có đặc tính t nguyn hay t nhiên ca con người, vi nhng li thú và liên h, kết hp các cá nhân vi nhau.

Hiu như vy, chúng ta hiu được điu 2 ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc nêu lên nhng nguyên tc nn tng cho cuc chung sng trong cuc sng cng đồng và t đó đòi buc mi cá nhân, thành phn ca cng đồng phi có trách nhim chu toàn các bn phn liên đới cho cuc sng đó được t chc, phát huy và hot động được hu hiu trong lãnh vc ca mình, để phc v con người.

Vế phương din liên đới được đề cp, điu 2 ca Hiến Pháp là nn tng, nói lên nhng bn phn phi có, được các điu 52, 53 và 54 ca Hiến Pháp tuyên b đon cui ca phn I Hiến Pháp, nói v nhân phm, quyn và bn phn ca con người.

a) Bn phn "liên đới" đầu tiên "không th thiếu" ca mt cá nhân con người sng trong xã hi là "bn phn liên đới" đối vi Quê Hương, "là mt cng đồng dân tc cùng sng tên mt lãnh th, được t chc theo mt th chế", định nghĩa Quc Gia trong chính tr hc.

- "Bênh vc Quê Hương là bn phn thiêng liêng ca mi công dân.

Thi hành quân dch có tính cách bt buc trong gii mc và theo th thc lut định...

Quy chế t chc quân lc phi tuân theo tinh thn dân ch ca Nn Cng Hoà" (Ðiu 52, Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Ý nghĩa ca điu 52 va trích dn cho thy bênh vc Quê Hương là "bn phn không th thiếu" đối vi mi công dân.

C quy chế thi hành quân dch cũng vy, không phân bit nam hay n phái. S dĩ trong cuc sng thông thường, thường thường ch có phái nam đến tui trưởng thành mi b bt buc thi hành quân dch, đó là nhng gì trong cuc sng thc thế "...và theo th thc lut định". Nhưng điu đó không có nghĩa là khi tình trng khn trương đòi hi, Quc Hi không th "chn y" nhng đạo lut động viên c phái n, cùng được võ trang để bo v Quê Hương: "gic đến nhà, đàn bà phi đánh!".

Cũng vy câu nói "...và theo th thc lut định ", Hiến Pháp dành quyn cho Quc Hi có th thiết định gii hn và th thc thi hành dành cho thành phn công dân không đồng ý dn thân vào cuc đời súng đạn, bn giết vì lý do lương tâm (obiezione di coscienza).

b) Bn phn liên đới kế đến ca bt c ai sng trong cng đồng Quc Gia là cng tác đóng góp, để trang tri các chi phí công cng, t quc phòng, an ninh ni địa, y tế, giáo dc, giao thông, an sinh xã hi, qun tr... để bo đảm cho đời sng Quc Gia được an ninh và trôi chy, hu hiu phc v cá nhân cũng như công ích:

- "Mi người đều có bn phn phi cng tác vào các chi phí công cng, tùy theo kh năng góp sc ca mình.

H thng thuế v được t chc theo tiêu chun ly tiến" (Ðiu 53, id.).

Ðiu 53 cho thy Hiến Pháp ra ch th bt buc đối vi "mi người" ("mi người đều có bn phn"), không c gì ch công dân mi b bt buc, tùy theo kh năng cng tác ca h.

Ði vi người ngoi quc, nhng người "đều có bn phn không th thiếu" là nhng ai sng trong lãnh th quc gia ca Nn Cng Hoà Ý Quc hay c nhng người ngoi quc có cơ s, công ăn vic làm, to được li tc trên lãnh th Ý.

Tiêu chun để t chc định chế thuế v là thuế được áp dng theo th thc "ly tiến" (progressività), ch không theo t l trên li tc. Bi l thu thuế má theo t l, là cách tính "bn phn không th thiếu" bt công đối vi nhng ai có li tc yếu kém.

Tính thuế v "ly tiến" trên li tc, là áp dng cách t chc "bình đẳng thc hu" (uguaglianza sostanziale) và là thc hin nguyên tc bình đẳng xã hi, như nhng gì Hiến Pháp ra ch th điu 3, đon 2:

- "Bn phn ca Nn Cng Hoà là dp b đi nhng chướng ngi vt v phương din kinh tế và xã hi, là nhng chướng ngi, trong khi tht s gii hn t do và bình đẳng ca người dân, không cho phép mi cá nhân trin n hoàn ho con người ca mình và cng tác mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s" (Ðiu 3, đon 2, id.).

Như vy dp b đi nhng chướng ngi vt gii hn t do và bình đẳng ca người dân là nguyên tc nn tng xây dng mt xã hi Nhân Bn và Dân Ch (Lombardi G., Contributo allo studio dei doveri costituzionali, Giuffré, Milano 1967, 228).

c) Và đối vi nhng ai được giao cho thi hành công v, phi trung thành thc hin trách v được giao phó, tôn trng lut pháp và tuân gi nhng gì mình đã tuyên ha:

- "Mi công dân đều có bn phn trung thành vi Nn Cng Hoà, tuân gi Hiến Pháp và lut pháp.

Các công dân được y thác cho công v, có bn phn phi thi hành trong k lut và trong danh d, tuyên th trong các trường hp được lut pháp thiết định" (Ðiu 54, đon 1 và 2, id.).

"Mi công dân" đều có bn phn trung thành vi Nn Cng Hoà, mà nht là nhng công dân có bn phn thi hành công v, càng b bt buc nng n hơn: "phi tuyên th trong các trường hp được luât pháp n định".

Bn phn ca nhng công dân được quy trách cho thi hành công v như va k, được tiêu biu xác định như là khuôn mu, đối vi các v dân biu Quc Hi, được dân chúng ca c Quc Gia y thác cho trách nhim:

- "Mi thành viên ca Quc Hi đại din cho c Ðt Nước và hành x phn v ca mình không b bt c mt mnh lnh riêng tư nào bó buc" (Ðiu 67, id.).

- " Công lý được qun tr nhân danh dân chúng ca c Quc gia.

Các thm phán ch tùy thuc vâng phc lut pháp" (Ðiu 101, id.).

Li tuyên th chu toàn "các bn phn liên đới không th thiếu" đó đối vi Nn Cng Hoà, vi th chế và cơ chế Quc Gia, cũng đồng thi là li tuyên th đối vi đồng bào ca mình đang sng trong cng đồng Quc Gia, là li tuyên th được Hiến Pháp xác định rõ hơn mt điu khon khác:

- "Các cơ quan công quyn được t chc theo ch th ca lut pháp, thế nào để bo đảm cho vic làm có hiu năng, hu hiu và không k th phe phái ca nn hành chánh" (Ðiu 97, đon 1, id.).

Nói tóm li, tinh thn huynh đệ liên đới trong chính tr, kinh tế và xã hi được điu 2 đề cp đến, mà chúng ta đang bàn là phương thc đáp ng li nhu cu ca cng đồng anh em đồng bào đang sng dưới t chc Quc Gia.

Nếu mi người không có trách nhim chu toàn "các bn phn liên đới không th thiếu", cng đồng anh em đồng bào đang sng trong lòng Quc Gia không có cách gì có th chung sng và chung sng trong hoà bình, thân hu được.

Ðó là nhng gì Vin Bo Hiến Ý Quc không ngng lp đi lp li dưới nhiu hình thc khác nhau:

- "...hành động t nguyn, khuôn mu căn bn ca động tác cá nhân cng hiến min phí và mt cách t nhiên các hot động ca mình để phc v người khác hay phc v cng đồng, là phương thc thc hin trc tiếp nguyên tc liên đới xã hi, được Hiến Pháp xếp đặt gia nhng giá tr cu trúc ca định chế Quc Gia" (Corte Cost., sent. 202/1992).

- "Nguyên tc liên đới (được đề cp đến điu 38 Hiến Pháp), phi được thc hin tương quan vi nguyên tc hu lý và bình đẳng (ca điu 3 Hiến Pháp) (Corte Cost., sent. 20/1994.

đây là ni dung ca điu 38 và điu 3 Hiến Pháp 1947 Ý Quc, được Vin Bo Hiến đề cp đến:

- "Mi công dân không có kh năng làm vic và thiếu phương tin để sng còn, có quyn được nuôi sng và được tr cp xã hi.

Người làm vic có quyn được tin liu và bo đảm bng nhng phương thế tho đáng đáp ng li các nhu cu đời sng ca mình trong trường hp b tai nn, bnh tt, tt nguyn và già nua, b tht nghip ngoài ý mun.

Nhng ai không có kh năng và khuyết tt thua thit cũng có quyn được giáo dc và khi công ngh nghip.

Các quyn được lit kê trong điu khon ny s có các cơ quan và t chc được thiết lp để thi hành hay được chính Quc Gia b túc" (Ðiu 38, đon 1, 2, 3 và 4, id.).

- "Mi người đều có địa v xã hi ngang nhau và bình đẳng trước pháp lut, không phân bit phái ging, chng tc, ngôn ng, tôn giáo, chính kiến, điu kin cá nhân hay xã hi".(Ðiu 3, đon 1, id.).

Các động tác t nguyn ca cá nhân, lut pháp hin hành Ý Quc nhìn nhn giá tr xã hi ca nhng động tác đó như là phương thc tham d, liên đới và đa dng, để phát trin tinh thn t lp ca các t chc xã hi trung gian cũng như ca các cng đồng địa phương.

Ð c võ nhng động tác t nguyn đó,

- lut pháp dành cho nhiu điu kin d dãi v tài chánh và gim bt thuế v cho nhng ai tham gia (L. n. 266  del  11.08.1991)

- cũng các hot động t nguyn phc v xã hi có th được xem như là phc v dân s thay thế cho thi gian quân dch bt buc (d.lgs. n. 460  del  04.12.1997; L.n. 230 del 1998).

"...đòi buc chu toàn các bn phn liên đới không th thiếu trong các lãnh vc chính tr, kinh tế và xã hi " nói lên thái độ lương lo trn thuế,

con ông cháu cha đút lót để trn trách nhim thi hành nghĩa v quân s, lươn lo qun tr hành chánh, tài nguyên và lut pháp Quc Gia dành đặc quyn đặc li cho bè phái, đồng chí, đảng viên là cách phá hoi, đạp đổ Quê Hương cho kit qu và chia r và b giết chết t trong trng nước.

Quc Gia Vit  Nam  không th phát trin đến văn minh nếu mi công dân Vit  Nam  không hành x vi tinh thn trách nhim và luân lý,

"...đòi buc chu toàn các bn phn liên đới không th thiếu...".

 

=END=

 

9- Câu Chuyn Ðin nh

 

-  Hollywood  7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Longoria nói mình không phi là mt cô dâu k cc!

 

 

Tuy còn rt nhiu các chi tiết lt vt, nhưng Eva Longoria nói mình vn gi bình tĩnh trong hôn l ca mình vi Tony Parker hi tun trước. Cô nói vi tp chí OK!: "Robert Verdi, nhà to mu ca tôi và mi người xung quanh tôi đều nói rng tôi rt bình tĩnh, thm chí tôi không h cm thy căng thng vì bt c điu gì".

N din viên "Desperate House wives" 32 tui này cùng vi ngôi sao bóng r NBA 25 tui đã t chc l cưới ti  Paris  hôm th sáu tun trước qua. Mt ngày sau đó, h tuyên th ti mt nhà th đối din bo tàng Louvre và t chc tic cưới ti mt lâu đài c ca Pháp.

Longoria nói: "Cô gái nào cũng mơ v mt hôn l đẹp và lãng mn, tht đáng kinh ngc khi được chng kiến điu này sau nhiu tháng hoch định kế hoch. Chúng tôi thc lòng mong mun s để li hình nh đẹp cho tt c nhng người khách ca mình ch nhm mc đích đem li nim vui cho h".

Danh sách khách mi có c các ngôi sao "Desperate Housewives" như Teri Huffman và Felicity Huffman cùng vi ca sĩ Sheryl Crow.

Parker, người sinh ra ti B nhưng ln lên ti Pháp thì nói rng chính Longoria đã chn nơi t chc hôn l. Anh nói: "Tôi không mun t chc ti  Paris  vì như thế chúng tôi phi mi thêm mt s lượng khách mi ngoài ý mun" - anh nói trong tiếng cười ca Longoria.

Longoria cũng cười khúc khích trong sut thi gian din ra hôn l khi mà cô th tuyên th bng tiếng Pháp.

Parker gii thích: "Cô y quyết định tôi phi tuyên th bng tiếng Anh, còn cô y bng tiếng Pháp, tuy có mt s t hơi khó nhưng tôi rt t hào vì cô y".

Longoria và Parker đang xut hin trên rt nhiu bìa tp chí, nhng tp chí chu tr tin để được phng vn hai người. Mt đại din ca OK! không cho biết s tin h đã tha thun để có bài phng vn ca mình.

 

Tin khác..

Lnh cm Longoria sinh con.

N din viên Eva Longoria va cho biết đã b các nhà sn xut chương trình truyn hình "Desperate Housewives" cm sinh con vì s điu này s phá v kch bn ca h.

Nhà sn xut Marc Cherry trong thi gian din ra hôn l ca Longoria đã nói vi cô rng cô phi hoãn li thi gian có thai vì cô đã được đưa vào kch bn ca chương trình vi vai din ca Gabrielle Solis.

Cô nói: "Chúng tôi cũng đồng ý điu này. Chúng tôi mun dành thêm thi gian cho nhau, tuy rng chúng tôi đang rt mun có con".

 

***

 

Cyrus, Ngh sĩ tr nht Hoa K giành gii thưởng

 

 

Miley Cyrus đã tr thành ngh sĩ tr nht trong lch s âm nhc Hoa K có hai album đứng đầu bng xếp hng ch trong mt năm. Ngôi sao Hannah Montana 14 tui này là con ca ca sĩ Billy Ray Cyrus, tun trước cô đã giành v trí đầu bng xếp hng Hoa K sau khi anlbum mi ca cô Hannah Montana 2 - Meet Miley Cyrus bán được 326000 bn. Album trước ca Cyrus Hannah Montana, đặt theo tên ca mt chương trình truyn hình dành cho thanh thiếu niên ca Disney đã giành v trí đầu bng Hoa K vào tháng 10 năm 2006.

 

***

 

Ðon phim gii thiu không ghi ta càng làm cho khán gi st rut

Mt đon phim gii thiu không đưa ra ta phim càng làm cho dân ghin phim Hoa K tìm mi cách để kiếm thêm thông tin. Trích đon khá l lùng được tung ra trên toàn liên bang trước khi gii thiu b phim Transformers cho thy cnh người dân New York đang dùng ba ti thì đin vt tt và la bùng lên khp thành ph. Ðon phim gii thiu không có ta đề, nhưng có hé mt thông tin cho biết phim s được công chiếu vào ngày 18 tháng giêng năm 2008 và được sn xut bi đạo din JJ Abrams, cũng là đạo din b phim Mission Impossible III. Hin nay người ta gi phim này là Cloverfield, tuy hãng Paramount Pictures nhn mnh rng đó không phi là ta phim chính thc.

 

***

 

Cruise nhn gii thưởng danh d

 

 

Tom Cruise cũng s nhn được gii thu73ng danh d ti bo tàng lch sử  New York  vào tháng 11. Ngôi sao 45 tui này s tiếp ni các bc đàn anh như Sidney Lumet, Robert De Niro, Richard Gere, Al Pacino, Sidney Poitier, Julia Roberts và James Stewart. Giám đốc bo tàng MOMI Rochelle Slovin cho biết h chn Tom Cruise vì đã cng hiến cho đin nh sut 27 năm, k t b phim Endless love vào năm 1981. Slovin nói: "Tom Cruise là mt trong s các nam din viên Hoa K hàng đầu trong thi đại ca anh. Ðược làm vic vi các đạo din ni tiếng như Francis Ford Coppola, Stanley Kubrick, Sydney Pollack, Martin Scorsese, Steven Spielberg và Robert Redford - Cruise đã đem đến cho chúng ta nhng vai din không th nào quên được".

 

***

 

Radcliffe xa lánh  Hollywood

 

 

Ngôi sao b phim Harry Porter And The Order Of The Phoenix Daniel Radcliffe t thái độ min cưỡng khi phi quay phim nước ngoài vì anh s b nh nhà. Ngôi sao 17 tui này t chi đi theo con đường ca n din viên Anh Catherine Zeta - Jones và Pierce Brosnan chuyn sang M, vì anh yêu thích cuc sng ca mình London. Anh nói vi Larry King: "Tôi không nghĩ mình s có th sng mt nơi nào khác ngoài  London . Tôi đã sng đây c đời và tôi cho rng hin nay tôi không nghĩ mình s phi sng mt nơi nào khác ngoài nước Anh". Radcliffe cũng tiết l rng cha m anh mun anh làm vic ti Anh và rt bun khi anh phi đi sang Los Angeles để quay phim v cu bé phù thy. Anh nói: "Tôi đã ký hp đồng, b phim được thc hin phn ln ở  Los Angeles  và cha m tôi t thái độ không thích ln, vì đây là mt s thay đổi quá ln. Nhưng sau đó là hai b phim s được thc hin ti Anh"

 

***

 

Lohan: "Trung tâm cai nghin đã làm thay đổi cuc đời tôi"

 

 

Ngôi sao đin nh Hollywood Lindsay Lohan đã t b thói quen tic tùng ca mình và vào tri cai nghin để thay đổi cuc sng.

N din viên này đã đăng ký vào trung tâm cai nghin Promise vào tháng năm sau khi b kết ti lái xe trong tình trng say ma túy gây tai nn ti  Beverly Hills ,  Calif.

Nhưng cô cũng nhn mnh rng cô đã thay đổi - đồng thi đang theo đúng chế độ điu tr để tránh đi vào vết xe đổ.

Cô nói: "Tri cai nghin đã thay đổi cuc đời tôi. Tôi không có mt khi đầu tt và tôi cn phi chn chnh li. Tôi đã đi quá xa. Có nhiu khóa điu tr để nói v quan h cng đồng. Nếu tôi b căng thng, tôi có th cu nguyn và tĩnh tâm".

 

***

 

Tin xu ca Britney: K-Fed có người yêu mi!

 

 

Mt tin mi đã đánh tan mi hy vng v s tái hp ca Britney Spears và Kevin Federline: K-Fed đã có người yêu mi.

Theo National Enquirer, chàng ca sĩ nhc rock này đã bt đầu hn hò vi người dn chương trình ca nhc hip hop Los Angeles Liz Hernandez.

Ngun tin cho biết: "Kevin hoàn toàn b Liz thu hút. Anh ta luôn nhc đến cô y - tht là khéo léo, tht là đẹp. Anh ta hoàn toàn nghiêm túc khi nói vy"

Hai người gp nhau 18 tháng trước khi ca sĩ Rap này xut hin trong chương trình ca Hernandez. Trong mt cuc trao đổi gây náo lon, cô hi thng Fedeline ai gii hơn trong chuyn v chng, Spears hay v cũ ca anh ta là Shar Jackson. Người ta nói Spears hoàn toàn gin d vì anh ta không nói ngay được tên ca cô.

Ngun tin cũng nói vi Enquirer: "Liz đang c gng gi cho mi quan h này kín đáo vì cô không mun nó xy ra bên cnh công vic, nhưng Kevin thì c khoe khoang vi mi người trong gia đình, bn bè và người thân. Anh ta có c trăm bc nh ca Liz trong nhà. Cô y thích nu ăn và Kevin cũng thích vì anh ta thường phi làm điu này cho c Shar và Britney". Ngun tin này cũng nói thêm rng Liz cho rng hai đứa con ca Fererline vi Spears là "rt đáng yêu".

 

***

 

Ðiu tra v Hilton

 

 

Mt cuc điu tra đã được tiến hành v vic Paris Hilton được đối x đặc bit trong tri giam.

y ban cnh sát Los Angeles s tiến hành điu tra xem cô nàng thượng lưu này có được t do s dng mt chiếc đin thoi không dây thay vì phi xếp hàng ch đến lượt s dng đin thoi như mi người hay không.

Người ta cũng điu tra tin v vic Hilton cũng được nhn mt b đồng phc hoàn toàn mi tinh thay vì phi dùng li đồ cũ như mi tù nhân khác, đồng thi thư t ca cô cũng do chính mt đại úy đưa đi thay vì phi qua quá trình kim soát.

Phát ngôn viên ca y ban cnh sát Steve Whitmore nói vi New York Daily News: "Chúng tôi phi điu tra đến tn gc r và tìm xem chính xác điu gì đã xy ra".

Nhng li cáo buc này đã được gi đến y ban cnh sát  Los Angeles  thông qua chính nhng thành viên ca nó. Hilton được phóng thích sau khi phi chu án giam hi tháng trước ti tri giam  Lynwood ,  Calif. .

Tin khác,

Mt người bà con ca Hilton cũng s phi ra tòa vì lái xe trong tình trng say sưa.

Brooke Ashley Brinson b cnh sát  California  chn xét t năm ngoái sau khi qua kim tra h nhn thy nng độ cn trong máu ca cô vượt quá gii hn cho phép.

Cô nàng 20 tui này lúc đó cũng đang điu khin mt chiếc Mercedes Benz đăng ký vi tên ca Hilton, theo báo cáo TMZ.com thì cô đã gây ra 4 v va qut trên đường xa l.

Brinson s phi ra tòa vào ngày 3 tháng tám ti.

 

***

 

Trump t chi chương trình "The View"

 

 

N doanh nhân Ivanka Trump va b qua cơ hi thay thế v trí địch th ca cha mình là Rosie O ' Donnell trong chương trình The View. C nhà tư bn ln O'Donnell đều bt đầu đi xung t đầu năm 2007 sau khi cô công khai ch trích quyết định cho hoa hu M Tara Corner mt cơ hi th hai. Cuc khu chiến gia hai người đã làm cho chương trình The View tăng giá tr và gi đây người thc hin chương trình Barbara Walters đang hy vng s tái lp li chương trình vn đã thành công bng cách mi cô con gái quyến rũ ca Trump tham gia. Nhưng vào hôm th ba, phát biu trước chương trình ca Los Angeles DJ Ryan Seacrest, Ivanka nói: "Tôi s không bao gi tham gia. Tôi đang làm vic vi mt chương trình ln trên khp thế gii, do đó vic ngày nào cũng phi xut hin trên truyn hình hoàn toàn không có trong kế hoch ca tôi".

Trump cũng khng định mình đã được tiếp cn mt cơ hi để thay th cho O'Donnell. Cô nói: "Tôi đã nhn được nhiu li đề ngh - thôi thì mc k"

 

***

 

Fox: "Ai ở  Hollywood  cũng dùng ma túy"

 

 

N din viên Transformers Megan Fox nhn mnh rng Hollywood đầy ma túy, cô ch là mt trong s năm người mà cô biết rng không dùng đến nó. Fox tha nhn đã có th qua nhiu loi nhưng không h b nh hưởng. Cô nói vi tp chí Hoa K Maxim: "Tôi đã th dùng ma túy do đó tôi biết rõ mình không thích nó. Tôi mun th nhiu th để có quyết định chính đáng nhưng tôi chưa h đụng đến bt c th nào ngoài marijuana. Thm chí tôi không nghĩ đó là mt loi ma túy. Cocaine đang ngày mt thnh hành - ai cũng dùng ma túy. Nhng người ni tiếng không thèm giu diếm - ch tr khi nào đứng trước máy quay và đin thoi có ghi hình. Tôi biết rõ có 5 người không dùng ma túy và tôi là mt trong năm người đó".

 

***

 

Spelling chp nhn mt khong tin tha kế nh

 

 

N din viên Tori Spelling đã chm dt cuc cnh tranh vi mđi đến tha thun mà người m đồng ý để cho cô nhn mt phn gia tài rt nh ca cha cô.

Ngôi sao ca " Beverly Hills  90210" cho biết cô ch nhn mt khong tha kế không đáng k là 200000 USD t gia tài 500 triu USD ca người cha triu phú - quyết định này do m cô là Candy Spelling đưa ra.

Candy và Tory bt đầu ging hòa nhân dp sinh nht đứa con đầu ca n din viên này vào tháng ba. Cô nói: "Ðó là quyết định ca bà cũng như đó là quyết định ca cha tôi khi cho tôi bt c điu gì, người ta có th nghĩ sao cũng được, nhưng tôi không mun đánh giá v điu này".

 

=END=

 

10- Truyn Ngn Trong Nước

 

- Con Nhà Làm Bún

 

Ma Văn Kháng

 

- Gái lùn! Gái lùn, dy! Dy! Sp sáng ri!

Gi, lay. Ðp tay, git chân. Không khéo phi cu véo, đấm đạp, dng nó lên nó mi chu dy cũng nên. Ðêm đang khép cánh. Mt đất đã âm m khí dương. thì con gái hai mươi là tui ăn tui ng, nhưng tui này cũng là tui làm lng ch. Không thì ly gì mà ăn. Không bt ăn bt ng dy t lúc này, khi thiên h còn ng c, không ly s chu thương chu khó để bù lp ch kém ci ca s kiếp thì làm sao mà sng được, làm sao năm gi có hàng cho khách đến ly kp chu ăn sáng ca mi người!

- Gái lùn! Dy, con!

Ln này bà Gái mi ch gi git hai câu, con bé đã vùng dy, ngáp dài mt cái ri va gãi m tóc bù, va thò chân xung qu tìm guc. Lát sau thy tiếng nước trong cho bt v óc ách. Ri bc lên mùi bt go ngâm chua khn và mùi than bén la khen khét mùi ca s sng, trong bóng đêm đen nh.

- Này, cn thn, lược cho k, không bún giót như hôm qua. Mà xem li cái khuôn đi, m thy không khéo nó thng, con à.

Tuy vy, bà Gái nói mà vn cm thy tiếng mình không tht. Nó vang đi đâu, trong căn nhà mái thp đã mù mù hơi khói, hơi nước, chìm nghm bóng hai người đàn bà, mt già mt tr. Hóa ra đây, lúc này không cn ngôn ng. Lúc này, ngõ xóm khéo ch có hai m con bà dy bt đầu vic làm bún.

Mi người đang gic. Không ng lúc này ch có ma, không ng lúc này ha chăng ch có k trm đang hành ngh. Thc gic lúc này ch có hai m con bà Gái. Hai m con như hai cái bóng âm thm, qu qung, cm cúi vào công vic đầu tiên để làm ra si bún là gn bt và nhóm lò.

 

***

 

Nhng si bún làm trong đêm đem li li lãi trông thy. Mt cân go làm được ba cân bún ngon. Nhưng khách ch được đổi có hai cân rưỡi. Làm bún tu được rung, xây được nhà. Nhưng, đó là nói người có sc vóc và b qua cái vt v, cc nhc ca công vic này. Nó để li di chng trên hình hài, vóc dáng, cung cách ca hai m con bà. Người gì mà kim li, mà c xo xo xúi xúi, cm cm cúi cúi, cm có thy gương mt ngng lên. Hai bàn tay thì lúc nào cũng nht nhèo nhèo, các k chân k tay b nước chua ăn mòn ngày qua ngày c b bt ra, trông thy c lp tht đỏ nh bên trong, như tay chân người hi.

Mun có si bún đẹp, ngon, công vic phi t mn ngay t khâu chn go, không phi là ht go mi lm nha mà là ht go cũ bng bc kia. Go mun thành bún trước hết phi xóc cho k, ri xay thành bt ướt và ngâm cho n ra. Nóng thì mt, hai ngày. Rét thì có khi phi ngâm ti bn, năm ngày. Bt n đủ độ là vt, cho vào khăn, gói li ri ly đá lèn. Lèn cho khô ri đem bt nn thành qu. Qu bt hình thành nh tay người, ri cũng tay người cho nó vào quay, th nó vào ni luc.

Ðã tưởng luc chín là xong, nhưng đôi tay vn chưa được ngh ngơi. Nhc qu bt đã chín phn da bên ngoài ra phi cho vào ci giã, sau đó cho vào bn thu cho nhuyn. Thu khó lm, quá tay cho nước nhiu là nhão ngay. Ôi chao! Cái vt v vn chưa buông tha. Vì bây gi mi đến khâu lượt bt, tc cho bt vào cái lượt có hình cái túi làm bng tơ la Hà Ðông, bóp bng tay tht k cho bt mn. Tuy nhiên, dùng sc nhiu hơn là vic vn bún tiếp sau. Vn tht mnh để bt tuôn xung ni nước đang sôi, và trong mung lung hơi nước nhòe nhot, khi bóng đêm đang tan, trong cái cnh hung ba chìm by ni, mi thy được si bún lp l trong làn nước sôi cun.

 

***

 

Ôi, nhng si bún trng mut kết tinh t trong bóng đêm va dai va giòn, rt mc bóng by ngon lành. Công phu tht, nhưng đúng là mi nhìn si bún đã mun ăn. Va đặt vào môi đã thy nó trôi vào c hng. Người ăn bún quen d chng cn nói cũng biết là đông, nht là đàn bà. Người nghin bún cũng không ít. Ngày xưa trong ngõ này có c Thượng h Bùi, còn bây gi, hng ngày vn có c chc người đến ch bún khuôn mt, còn gi là bún đầu nước, ngay t lúc tinh mơ.

Bún đầu nước ít nha, dai giòn, ngon, mt người ăn hết mt cân bún ri là thường. Mà đấy ch là chm nước mm hay mm tôm chanh t thôi đấy. Bún có nhiu loi. Si bún trong chu ly tay vóng lên, vut xuôi, ri tr tay đặt xung, si dài trông như con len t, gi là bún con ba, con cúi. Bún nm là vóng si bún lên tay, nm cho nó kit nước, đặt xung, to nh theo ý mình. Nhưng thích nht là bún vy c, còn gi là bún lá, bày mt bún ch, mười lá trng tinh đẹp như hoa nhài, nhìn đã thy mê.

Mê bún, nghin bún ngõ xóm này xưa là c Thượng h Bùi. Bà Gái nh: c Bùi M, người làng này, xưa hc gii, tài cao, đức trng, được thăng Thượng thư, vào nhm chc Huế, nh bún quá, phi mi ông Qung, anh giai bà vào chuyên làm bún cho c xơi. Sau, ông Qung già, tr li c hương, Bùi tiên sinh thưởng cho chc Trưởng b.

Ngi nghe m k chuyn mà cu út Nhn c dng dưng như không. Ch Gái lùn là có v lng tai, nhưng li nghếch mt, lơ ngơ: "Thượng thư là chc gì, h m?". Bà Gái ngn mt: "Thì thy người ta nói vy ri nói theo ch nào có biết. Mà biết để làm gì?".

Biết chng để làm gì c! Vì quanh năm sut tháng, t đời c k ông bà cha m ch duy nht mt vic là làm ra si bún. Ch mt nhp sinh hot là ngày ngày tr dy t hai gi sáng, hết gn bt, luc bt, giã bt li đến thu bt, lượt bt, vn bún, khép kín mt chu trình để đến sáu gi giao hết hàng thì lăn ra ng. Ng ti hai gi chiu là li dy chn go, xóc go ri mười gi lên giường để hai gi sáng li bt đầu vòng tun hoàn mi.

Làm, ch có làm, đến mc da tht hai bàn tay nát nh như bùn va. Làm, c năm c tháng ch ngh độc ngày mng mt Tết, là ngày ming thiên h còn dành ăn c. Làm như mt thói quen. Như không có nhu cu, không có sinh thú gì khác. Không quan tâm ti bt c cái gì khác ngoài công vic, vì đã chp nhn s an bài, không n hà, suy bì so sánh, không biết đến kh i, thit thòi. Cũng chng có yêu cu gì cho bn thân.

Vì ngay đến c cái tên gi cũng không cn na là. M là bà Gái. Con trai là Nhn. Con gái là Gái con. Gái ch, Gái em, hoc Gái lùn, Gái cao tùy theo vóc vc. T đời ông bà đã vy. Nhà là xưởng làm bún. S kiếp ln bé, nam n trong nhà thy đều là th chuyên ngh làm ra món ăn dân gian ph biến này.

Có nh phi đến đời này, ch đến đời này mi có chút ngoi l. Tc cu út Nhn con bà Gái, t lúc còn tui thiếu niên đã không tham gia công vic cùng cha m và các ch. Cu út Nhn được đi hc. Cu tách khi đời sng lm lũi cc kh ca m và các ch. M cu, ch cu ly ra t bóng đêm ngun sc mnh tăm ti; còn cu, ch tìm thy đó lòng căm hn và s khinh mit. Cu bĩu môi, khinh bc:

- Sng như dưới địa ngc thế này mà cũng chu được!

 

***

 

Cu út Nhn mười by tui dong dng cao, da trng mn, mt xương, mũi dc da, tóc dày rm, r ngôi gia, thanh tao nh nhõm như mt mũi tên, trông v ngoài đã thy đúng là cái tinh hoa vt ra t cuc đời lam lũ ca m và ch. Nhưng trông sáng sa vy mà cu hc kém. Trượt v chui vào cp trung hc, cu nhà chơi nhn đã hơn năm.

Mt hôm, tôi sang xưởng bún ca bà Gái xin nước đãi bún, nước này có cht chua ca bt lên men, rt rít, ra bát sch còn hơn nước ra bát ca Thái Lan, thì bà Gái níu ly tôi:

- Cô ơi, cô đi làm, cô quen nhiu, cô giúp thng Nhn nhà tôi kiếm công ăn vic làm mi. Tôi s nó b lôi kéo...

Nhưng tôi chưa kp giúp cu Nhn được tí nào, đã thy cu vè vè cái xe Honda n hoàng đỏ chót đằng sau đèo mt cô gái mc váy cc vào ngõ, mt mày phn ph khác thường.

Cu út Nhn thc hin mt cú nhy vt. Cu đã có người yêu, đã có b bch, nhân tình. Và còn hơn c nhân tình nhân ngãi na. Vì t hôm y cô gái n ăn vi Nhn nhà m Nhn, mt căn bung nách cái xưởng bún n, như v chng tht s.

Cô tên Mùa đệm ch Kim, mt cái tên giao duyên tân c. Cô trc ba mươi. Ch nhn ra cô độ tui y mi trưa cô tr dy, tóc tai rũ rượi, đánh răng, súc ming òng c. Lúc y phn son đã bong sch, da mt cô xàm xm màu chì, lm chm nt tàn nhang. Lúc y cô hin hình thành mt cô gái quê có đôi mt trng dã, ngc độc cái xu-chiêng bc cp vú to dài thõng tho như hai qu đu đủ, dưới cái qun hoa lng là đôi chân vòng king khunh khong.

đứng vung tay vung chân làm vài động tác th dc. Ri ngáp. Ri gãi nách, gãi sườn sn st. Ri kht mũi thy mùi go ngâm, lin nh đánh pht. Mùi đ. gì mà chua phát tm thế, ông Nhn?

Cô Mùa dy mun lm. Quãng hơn mười gi cô mi cùng Nhn vt vo cái ví đầm đi ăn trưa. H ăn trưa quán cơm bình dân v, li đóng ca bung im m. Ðây là lúc h làm kh tai nhc óc hàng xóm. H cu chí nhau. H đùa nghch. H la hét. Ri thi thong li vóng vót lên tiếng ré chói tai ca cô Mùa: "Cn đ. gì mà đau thế, b ai chu được". Ri cô chi: "Tiên sư thng nhãi, bà đã mt ph ri mà mày còn hành bà à!".

Chí chóe cho đến năm gi chiu thì Nhn m ca dt xe máy ra. Chàng đèo nàng đi làm. Bây gi thì tht là nàng vì nàng đã thoát hn cái lt thô phàm quê mùa vn dĩ. Nàng mc váy cc màu tím, hoa đỏ. Nàng mc áo vai bng, rim c chm ti rìa cp vú phng. Mt nàng biến dng hoàn toàn. Son phn ph mt lp dày, trên đó bàn tay thm m đã v lên mt cái mt n đàn bà mt to thô l, ming cười toe toét, thn thái nng nã, như thy đàn ông là v ly ngu nghiến. Nách cp cái ví đầm, nghiêng nghiêng mái tóc dính h cái mũ ni đỏ c, tay kp điếu thuc, ngi vt vo sau xe, nàng rõ là mt tiu thư đài các đang đến ch làm.

"Thôi, đậu đây. Ch em. Bai, bai!". Nàng hôn vào bàn tay, ri giơ lên vy vy ra hiu tm bit chàng. Chàng quành xe, chy mt quãng ri r vào quán nước. Ðám người ngi quán đang đánh bài, quay li, nháy mt: "Nhn, v được cô em thơm tht nhy!". "Con nhà làm bún chuyến này đổi đời thành công t ri. Cơm no bò cưỡi, sướng chưa? Sao không mi chúng tao mt chu bia, mày?".

Công t Nhn không nói, nhc bao 555, rút mt điếu, châm la, tr tin ri đi ra. N máy xe, Nhn chy v nhà. Cu đi qua sân, thy m và ch đang xóc go, không nói mt li, dng xe, vào bung xách cái làn đựng đầy qun áo n, quàng vào tay lái, đánh xe đi.

Lát sau nghe tiếng xe cu tr v, tôi nhìn sang thy cu đang gi tng cái áo qun đã qua máy git pht lên cái dây phơi giăng qua sân. Cái dây phơi nhưđàn bướm sc s va đậu xung. Áo đủ các màu các kiu, may-ô, váy dài, váy ngn đủ màu, và nhng chiếc nt vú, qun lót rung rinh trong gió, lp c li qua li ca m con bà Gái lúc này đang sa son đồ ngh cho bui tinh mơ sm mai.

M con bà Gái đi ng t chp ti. Ti vi không có. Ra-đi-ô cũng không. Nhưng du có, h cũng chng xem, chng nghe. H nh vào bóng đêm để ly sc, để tr dy lúc hai gi sáng làm m bún mi. Tuy vy, gic ng ca h, k t ngày Nhn kiếm được chiếc xe và đèo cô Mùa v ăn , li b quy ry. Mười mt gi rưỡi, chiếc Honda n hoàng đỏ n máy m m. Ðón cô nhân tình v ri, căn nhà còn m ĩ thêm mt lúc na, đến tn lúc cô Mùa gt: "Sao hôm nay gp toàn bn đểu thế không biết! Thôi đi! Ðang nu c rut đây, đang mt b cha đây!"...

Ngày nào cũng như ngày nào, lch sinh hot ca cu út Nhn c đều đều din đi din li như thế. Tht chng còn hiu quan h ca h thuc kiu gì. V chng thì không phi. Vì chng nh Nhn khinh m cu là con m làm bún đần ngu không biết gì nên không thèm hi qua mt câu. Gì thì cũng phi có ăn hi cưới xin ch. Mà xem cái cung cách con đàn bà đi đêm v hôm, nhà người ta c tun mà không biết chào hi ai ly mt câu, li hm ca toàn lên ging ma mai, ăn nói chng ln, ct nh, thô l, thì hn không phi là con nhà t tế đứng đắn ri.

Bà Gái, Gái lùn ngm ming làm thinh. Ðã quen vi mt thế gii không ngôn ng. Ðã nhn ra chng th thay đổi được tình hình. Hơi sc ca h ch đủ để hoàn thành công vic ca người lao động làm ra sn phm để nuôi thân thôi. Du tôi biết là h gin lm, và nếu gin cô Mùa mt thì h gin cu Nhn hai.  Cu   Nh n bám vào cô Mùa để vinh thân, để ra khi kiếp phn. Cu rng rnh tin bc tiêu pha. Cu mc áo sơ mi hãng Pierre Cardin, đi giày Ý, đeo đồng h Seiko, hút thuc ba s. Cu chng đoái hoài gì đến m và ch. Cu quát: "Vt m nó cái ngh chết tit ca cácđi. Tm đ. chu được!".

 

***

 

Cái phi đến cui cùng đã đến. Mt trưa, đang đọc sách, bng nghe thy tiếng la li om sòm bên nhà bà Gái, tôi vi chy sang.

Bà Gái đang ngi sàng go ca bung. Mt gm xung cái sàng, bà không dám ngng lên vì tiu thư Mùa mc b đồ cc, h nách mng tang cnh cái dây phơi la lit váy áo, đang nhy chm chm, chao chát:

- Cha tiên nhân đứa nào ăn không ăn hng ly ca tao cái đồng h Lông-din giá hơn mười vé. Bà báo cho mà biết, duyên ai phn ny ch ghen mà nng. , bà là cave đấy! Bà thuê thng Nhn làm v sĩ, bà nuôi nó, cho nó tin bi dưỡng sc khe để nó ôm p bà đấy. Này, đừng có nói bà đã chán chê mê mi vì khách chơi vy vò, li còn quyến rũ thng Nhn vì bà là con nc nô dâm đãng chưa đã cơn thèm nhé! Cave là ngh ca bà. Còn thng Nhn là tình nhân ca bà. Hai vic khác nhau nhé!

Du là Mùa chi mt mình, t trong bung, Nhn vi nhao ra để can ngăn. Nhưng v sĩ va ra khi ca, còn đang mt nhm mt m đã b cô cave thc hin ngay mt cú nhà ngh, tay đẩy chân ngáng khiến cu quay lơ ra đất.

- C ông na. Ông còn liếc ngang liếc dc con mt xanh m đỏ nào na thì tôi cho mt nhát xong đời đấy, hiu chưa? Chó nào, ch y ch! Ð. m, không có tao nm nga ra thì ly c. mà đổ vào ni à! Nói cho mà biết, không có tin ca bà thì mày ly đâu đồng hđeo, áo qun sang trng mà mc, xe máy mà đi. Mày m mày m mt nh con cave này đấy, hiu chưa? Ch cái th con nhà làm bún như mày, ch đáng git xi-líp cho bà thôi. Con sãi chùa thì quét lá đa thôi, ch tưởng ca báu đấy, h!

Thy mình hèn quá, Nhn vn ni công bt dy, định xông ti v vào mm cô cave my cái, nhưng chưa kp làm đã sng người há hc mm. Tiu thư cave mt hm hm quay li đưa tay git liên hi đám qun áo phơi, ri vào bung xách túi ra, nhét đầy vào đó, đon đi ti cái xe Honda đỏ chót ngi lên, không c thay qun áo, dn máy n m m.

- Kim Mùa! Kim Mùa! Cho anh xin li! Anh xin li em mà!

 

***

 

Không nơi nương ta, Nhn li tr thành k tht nghip ăn bám m và ch. Nhưng mt tháng sau, nh m người cao ráo, bnh bao, cu li làm v sĩ cho mt cave khác. Cu li có xe máy, qun áo đẹp mc và tin tiêu rng rnh. Nhưng ln vy vùng này để c ra khi bóng ti ca s kiếp cũng li không ăn thua. Vn li là kch bn cũ, có thêm hi kết thúc bi đát hơn.

Trong mt trn tranh chp quyn lc, Nhn b đối th tn cho trn bò lê bò càng. Phi phc thuc đến ba tháng sau Nhn mi li sc. Bà Gái nói: "Thôi, con nhà làm bún vi m và ch đi. Vt v, nhưng đồng tin kiếm được nó chc chn vì nó lương thin, con à". Thy ông con im, bà lin hp hay con mt, khp khi: "M già, ch con cũng yếu ri, gi làm bui đực bui cái thôi, cn có con giúp đỡ trông nom cơ nghip này. Nếu con bng lòng, m s đưa con ít tin để lo vic mua máy móc. M nghe nói gi người ta đã chế ra máy xay, máy nhào, máy vt bún ri". M va dt li, Nhn lin nhm dy: "Mđược bao nhiêu t?".

 

***

 

Gi thì Nhn gi chân bo v khách sn Rose ba sao ph Q. Ðó là nhng n lc tt bc để c giành ly cái cu không có, để đổi thay s phn ca cu.

Cu khoe vi tôi: "Phi mt năm vé đút lót mi được nhn vào vic y". Thy tôi nhún vai, cu lin mím môi cười: "Ch y ht m em. Nhưng ch ơi, ch cn mt năm tin boa là em ly li đủ vn thôi".

Ri cu con trai nhà làm bún ng người, giang hai tay vênh vang mt cách hn nhiên:

- C sp mt xung làm nên có biết gì đâu. Bây gi m mt ra mi biết thiên h ăn chơi khng khiếp. Mt ba tic vài ba triu là chuyn thường. Mt tay giám đốc cp theo con b c Kim Mùa đến bao ăn c tháng khách sn là chuyn thường... Em hu bn này còn sang hơn c ông bác em theo c Thượng nào đó vào Huế làm bún cho c ăn ch ... - Cu thêm, v rt đắc ý - Tt nhiên còn nghìn ln sướng hơn cái công vic đầu tt mt ti ca m em, ch em, ch ...

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy