banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 17 Tháng 07 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Không Ch Là Khiếu Kin Mà Ðòi Vit Cng Tr Li Công Lý Cho Toàn Dân.

Lý Ði Nguyên

 

2- Thi S Vit nam

- Ðau Ni Dân Oan

Trn Khi

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- Cng sn cướp đất vườn ca đồng bào kinh tế mi Ðc Linh

Mường Giang

 

4- Din Ðàn Quc Ni

- Thư Ng phn đối ca dân oan Lư Th Thu Duyên v vic cơ quan thanh tra "thành ph H Chí Minh" báo cáo sai s tht v công tác gii quyết khiếu ni t cáo ca công dân.

 

5- Din Ðàn Quc Ni

- Thơ Bút Tr hoan nghênh các v bênh vc dân oan

Bút Tr

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Hip Hi Ðoàn Kết Công-Nông Vit Nam Ủng Hộ Cuc Khiếu Kin Ca Dân Oan

 

7- Tin Tc Quc Ni

- Tp San T Quc kêu gi h tr dân oan khiếu kin đòi công lý ti Văn Phòng 2 Quc Hi (Sài Gòn).

 

8- Thi S Nước Úc

- Úc & Cuc khng hong Gia cư trong tương lai

Hoàng Ð.Thư

 

9- Th Thao Tun Qua

- Kết Qu Gii Túc Cu Nam M - Copa America 2007

Nam  Thanh

 

10- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Nước Úc

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Không Ch Là Khiếu Kin Mà Ðòi Vit Cng Tr Li Công Lý Cho Toàn Dân.

 

Lý Ði Nguyên

 (VNN)

 

Tng đoàn người nông dân lam lũ nghèo kh ca 9 tnh min Nam, kéo v thành ph Sài Gòn, t tp ti Văn Phòng 2 ca Quc Hi Vit Cng để khiếu kin v vic các nhà cm quyn địa phương đã cưỡng đot rung vườn ca h, mà nếu có ha bi thường thì vn không đáng giá, nên nông dân không chu. Nhưng rung vườn ca nông dân vn mt, vn b chia cho các bà con ca viên chc chiếm dng, hoc bán cho các công ty trong nước, ngoài nước vi giá cao gp 5 hay 10 ln. Nht là nhng vùng ngoi ô các đô th, thì bn tham ô cm quyn thường v ra các đề án quy hoch này n, để gi là phát trin kinh tế, chnh trang đô th, nhm cưỡng bc người dân phi di di ch , hoc phi b nhng mnh rung vườn h đang canh tác. Ðây là mt cnh cướp cn có h thng ca cơ chế cng sn gi là "làm ch tp th". Mà ai mi là k làm ch cái tp th đó? Dt khoát là cng đảng. Vì "đảng lãnh đạo, nhà nước qun lý, nhân dân làm ch", mà ch làm ch hu danh vô thc. Vì Vit Nam hin nay, nhng ông ch không được quyn la chn người qun lý tài sn ca mình, mà đảng đã t viết ra hiến pháp cho mình độc quyn lãnh đạo nhà nước, viết ra các lut l tùy tin, ri to ra mt h thng chính quyn t trung ương xung địa phương va tàn nhn, vô liêm s, va tham nhũng thành tinh, để qun lý nhà nước, thì hi "các ông ch" làm gì còn nm đất nào mà gm na?

Chng thế, mà t nhiu năm nay, ti vườn hoa Mai Xuân Thưởng Hà Ni, đồng bào c nước đã kéo v ăn chc, nm ch để khiếu kin vi Trung Ương. Ri trung ương li đẩy v địa phương để gii quyết. Ðt thì đã chia nhau, tin thì đảng quyn địa phương đã nut và đã phi đút lót cho thượng cp, bây gi ly gì tr cho dân. H ch dùng quyn thế để hù da dân đen. Nhng người dân cng đầu li tiếp tc ra nm v ti vườn hoa Xuân Thưởng hết năm này ti năm khác. T ngày 22/06/2007, hàng trăm nông dân tnh Tin Giang, ri An Giang, Bến Tre, Bình Thun cun hút nông dân mt đất ca 9 tnh Min Nam đổ v Sài Gòn, xung đường, chia thành tng toán nh đi khp ph phường giăng biu ng đòi công lý, tiếng là khiếu kin để tp trung có lúc lên ti c ngàn người trước văn phòng 2 ca Quc Hi, và mi đây đã tp trung thành ph Cn Thơ, Nha Trang. Thc ra, đây không còn là cuc khiếu kin ca dân oan đối vi nhà nước Vit Cng na, vì kinh nghim dy rng: Tin ca đã vào tay tham nhũng thì có Tri mi đòi li được. Còn th Quc Hi bù nhìn, th Chính Quyn độc tài tham nhũng đồng lõa trên dưới, th lut pháp tùy tin, Tòa Án vn là công c đàn áp dân ca cng đảng, thì nông dân thp c bé ming đừng hòng khiếu vi kin. Mà phong trào nông dân khiếu kin ln này là "khiếu kin" vi dân chúng Sài Gòn, Cn Thơ, Nha Trang, Hà Ni...và toàn quc Vit Nam trong, ngoài nước, cũng như dư lun thế gii, là: C làm sao, vn để cho cnh vô nhân đạo, bt công, không côngđó tiếp tc tn ti trên đất nước Vit Nam?

Dư lun quc tế đã lên tiếng, đồng bào Vit ti hi ngoi đã phn ng quyết lit, người dân Sài Gòn đã t du đau bun, phn n. Nghĩa là cuc "khiếu kin" ti Sài Gòn hin nay đã to được tiếng vang và s đồng cm rng rãi. Nhưng phía nhà cm quyn Vit cng vn ú không có bin pháp tháo g. Ðáng bun là làng báo nói, báo hình, báo viết trong nước đã không đăng mt tin, không viết mt bài, không nói mt tiếng, không mt hình nh nào ca nhng người nông dân cùng kh, đang dm mưa, dãi nng, đem tm thân gy rách nát, vi tinh thn quyết t, để kêu gi lương tri ca mi người quan tâm ti h được đưa lên truyn hình. Phi chăng báo gii Vit Nam đã b đảng hoàn toàn thun hóa để tr thành nhng "con chó câm"? Nhng người thường lên tiếng vì nước vì dân, góp ý vi đảng v vic an bang tế thế như các ông Võ Văn Kit, Nguyn Văn An, Lê Ðăng Doanh... đâu, không lên tiếng v s oan c này ca nông dân? Nếu nói ti "hòa gii hòa hp dân tc" mà các ông thường ln tiếng kêu gi, thì các ông nên nói vi đảng ca các ông hãy làm công vic hòa gii hòa hp này vi nông dân khn kh và toàn dân đang sng trong s cai qun ca cng đảng đi.

Tuyt đại đa s nhng người đi khiếu kin này, nếu không phi là v con lit sĩ, cha m, anh ch em, bà con lit sĩ ca cng sn, thì cũng đã là nhng nông dân góp phn nuôi sng cán b cng sn trong 2 cuc chiến tranh. Còn nhng người mà cng sn cho là thù địch, thì t năm 1952 đến 1975 Min Bc đã b quy vào thành phn trí, phú, địa, hào, nhà ca rung vườn tài sn đã b tch thu. T năm 1975 nhng người sng trong Min Nam, cng sn kêu là ngy quyn, ngy quân, ngy dân, tt c đã trng tay, hoc b ca chy ra nước ngoài, chng còn gì để cho cng đảng bóc lt na. Nay cng sn đang bóc lt chính nhng người góp xương máu, nhng ân nhân góp công ca cho h được ngi vào ghế lãnh đạo nhà nước, vy trước khi nói ti hòa gii hòa hp vi người Vit hi ngoi, Vit Cng hãy hòa gii vi nhng nông dân đang b chính h thng tham nhũng ca cng sn bóc lt, bng cách hy b ngay chế độ "Làm Ch Tp Th: Ðng Lãnh Ðo, Nhà Nước Qun Lý, Nhân Dân Làm Ch" đi để thay vào đó chế độ: Quyn T Do Tư Hu Tài Sn thc s thuc v mi Công Dân. T đó làm căn bn cho mi tương quan xã hi, làm nn tng cho lut pháp, để tr li rung vườn cho nông dân. Tr li tài sn ca nhng người đã b tch thu t năm 1954 Min Bc và 1975 ti Min Nam đến nay. Không th nhp nhèm cho phép đảng viên làm kinh tế tư doanh, tc là đảng dành ưu tiên cho đảng viên có quyn tư hu tài sn, còn toàn dân vn b đặt trong cái cũi "làm ch tp th" do đảng độc quyn toàn tr.

Khi cho đảng viên làm kinh tế, mà không cho toàn dân có quyn tư hu tài sn, pháp lut không bo v quyn tư hu tài sn ca mi công dân, thì đảng viên có quyn có thế tha h mà li dng chc quyn để tham nhũng, cướp đất ca dân để làm ca riêng. S dĩ nhà nước b bó tay không gii quyết ni s oan c ca nông dân, b tham nhũng lng hành cướp đất, vì ch trương cướp đất ca nông dân địa phương, phn ln do tnh y quyết định, mà các Bí Thư Tnh y đều là y Viên Trung Ương. Mi vic ln ca nhà nước đều phi đưa ra Hi Ngh Trung Ương Ðng quyết định. Th hi, các y Viên Trung Ương đó có chu gii quyết vn đề đất đai cho toàn dân không? Liu khóa hp th 5 hin nay, Trung Ương Cng Ðng đã chu công nhn quyn tư hu ca mi người dân hay chưa? Nếu Trung Ương ch vì quyn li ca h mà vn gi "độc quyn tham nhũng" thì Nguyn Tn Dũng, Trương Vĩnh Trng đã được đảng trao quyn cho dit tham nhũng, có dám dit bn tham nhũng đang cùng ngi trong B Chính Tr và Trung Ương Ðng vi mình không? Hay vn ch là sm vai ca nhng con kh làm trò trong gánh xiếc tham nhũng cho oai, vy sao?!

 

=END=

 

2- Thi S Vit nam

 

- Ðau Ni Dân Oan

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Tình hình có v như c nước mình đều tr thành dân oan c. C nhìn thy hàng trăm, và có khi hàng ngàn dân oan lũ lượt kéo đi khiếu kin Hà Ni và Sài Gòn, người đi thì đau đớn liu thân, mà người nhìn cũng thương tâm bao xiết k. Ch nhìn thôi, cũng t thy mình chia s nhng ni đau ca dân oan ri.

Thc s, nhìn mt cách nào đó, chúng ta đều thy trong tun qua rt nhiu người b hàm oan. Thí d, như chuyn t Tui Tr trên s báo ngày 6/7 đăng cuc phng vn ca ông Ch Tch Nguyn Minh Triết tr li thông tn M CNN rng, ''Hi Ðng Giám mc VN và Toà Thánh Vatican đã hết sc đồng tình và ng h vic xét x Linh mc Nguyn Văn Lý''. Lp tc là thy ngay cả  Vatican  và Hi Ðng Giám Mc VN b rơi ngay vào Hi Dân Oan lin. Ngày 7/7 t Toà Giám mc Vit  Nam  ở Nha trang, Ch tch Hi Ðng Giám mc VN là Giám mc Phaolô Nguyn Văn Hòa đã gi thư cho ông Triết:

"Câu tr li ca C Ch tch Nước Nguyn Minh Triết ''Hi Ðng Giám mc Vit nam và Toà Thánh  Vatican  cũng đồng tình vi chúng tôi'' là không đúng s tht".

Tuy nhiên, thc tế thì c ông Nguyn Minh Triết cũng là dân oan, vì trong bn ghi li t cuc phng vn trên CNN li không nói gì ti  Vatican  và Hi Ðng Giám Mc VN.

Linh mc Trn Công Ngh, giám đốc thông tn Công Giáo VietCatholic.net, đã ra sc dch toàn văn trên mng và ghi rõ các ch nào báo trong nước đã thêm tht, bóp méo, xào nu, và dng không thành có. Nghĩa là, ông Triết cũng là dân oan, vì t nhiên mang tiếng dng chuyn (gi thiết rng không phi đích thân ông Triết ch th cho các báo xào nu).

Nhìn cho k, c hai t báo Nhân Dân và Tui Tr cũng cn được xem là dân oan, bi vì các bài viết kiu "thêm tht, bóp méo..." (ch ca Ðc Hng Y Phm Minh Mn khi gi thư cho truyn thông Công Giáo) va nói không hn là sn phm ca hai ban biên tp Nhân Dân và Tui Tr. Mà phi đoán là bài viết t mt cp cao hơn, và có "nghip v quy chp hơn."

Như thế, nghĩa là, nhìn quanh là thy ai cũng dân oan. Còn người không phi dân oan thì vn ngi trong bóng ti.

Ðiu thương tâm ca nhng chuyn dân oan khiếu kin chính là tt c nhng người nhìn thy đều b nng lòng, như mt phn con tim ca mình đã b dày vò.

Các tăng ni dy t bi, dy tu hành t vô lượng tâm, mà ti ba tun sau vn không v sư hay ni nào dám ti tng cho dân oan mt thùng mì, mt ni cơm. Ch cho ti hôm Th Sáu, tc là ngày th 22 biu tình khiếu kin bên hè ph, dân oan mi được mt phaí đoàn các v sư thuc Giáo Hi Pht Giáo VN Thng Nht, vâng ch th ca Hòa Thượng Thích Qung Ð, người đang b qun thúc Thanh Minh Thin Vin, ti giúp dân oan mt s tin để mua thc ăn. Nghĩa là, các v sư t mt giaó hi đang b đặt ngoaì vòng pháp lut. Còn các v khác thì có l còn đang bn tng kinh để ch xin vào cõi Pht A Di Ðà.

Bên Công Giáo dy đức bác ái, mà các linh mc không dám bước ti chia cơm x áo cho người dân oan khiếu kin. May mn hôm Th Năm còn có văn thư t Linh Mc Phan Văn Li và nhóm linh mc Nguyn Kim Ðin ph biến, cũng mt lòng chia s.

Ít nht, cũng còn có li để nói ra. Còn nh trứơc đây, ông Võ Văn Kit sn lòng bênh vc mt con cp đang được nuôi sân nhà ca mt gia đình Bình Dương, nhưng sao không sn lòng bênh vc người biu tình khiếu kin.

Ðơn gin, bi vì bt c ai bênh dân oan lúc na, đều có th b chp mũ là kích động biu tình, chng phá nhà nứơc, gây ri tr an, vi phm lut an ninh và âm mưu lt đổ chính ph.

Hóa ra gia nói và làm vn có mt khong cách. Vì ai mà bước ti gn và giúp dân oan có cơm no bng, có áo gi m thì s b công an quy chp là tiếp sc kéo dài cuc biu tình. Thm chí mưa rào ướt my hôm, các tu sĩ ca các giáo hi đều im lng. Có phi hu hết đều đang b bt làm con tin, hay cũng t mình là dân oan vì mình ch nói và dy nhng gì mà t mình không dám làm? Cc k thương tâm.

Bi vì, người tn lc bênh vc cho dân oan li đang tù, và tm gương này đã làm cho tt c nhng người chưa vào tù nhìn để t cnh giác.

Mt trường hp mi xy ra để thy, bn tin ca nhà hot động Nguyn Th M Linh k hôm Th Sáu:

"Vào hôm th sáu, ngày 6 tháng 7 năm 2007, lúc 10:30 sáng, cô Bo Phương đã mang bánh mì đến tiếp tế cho dân oan đi khiếu kin ti Văn Phòng Quc Hi 2, 194 Hoàng Văn Th và cm đin thoi liên lc trc tiếp vi tên hiu Nguyennamphong đang cm microphone trên din đàn TNTDCNDVN, để tường thut nhng din biến ca cuc biu tình. Cô đã không ng hành động ca cô đã b công an VC theo dõi sát nút. Cô v đến nhà và tr ra đi vào dch v internet để tường thut s vic cho các din đàn Paltalk thì cô đã b bt ti ngay dch v, vi s hin din ca 6 công an thành ph, 3 công an trên b, vài công an khu vc, và được ch đến Văn Phòng Công An s 4 Phan Ðăng Lưu. Nhng chi tiết được k li qua vài người có liên h trong vic bt gi này cho chúng ta thy, bn công an đã kết án cô Bo Phương vi 5 ti danh..." (hết trích)

Thy như thế, mi hết lòng cm phc nhng người dám bứơc ra để giúp dân oan.

Như trường hp nhà văn Trn Khi Thanh Thy, 47 tui, đã b bt ti Gia Lâm, Hà Ni, trong tháng 4-2007. Nhà văn là người đã thành lp Hi Dân Oan Vit  Nam  t năm 2006, sau nhiu năm thân cn, giúp đỡ, viết đơn và bênh vc nhng người dân oan ti vườn hoa Mai Xuân Thưởng.

Báo Nhân Dân ca Ðng CSVN hôm  23-4-2007  đã xác nhn vi lun điu nói rng, bà Trn Khi Thanh Thy "xuyên tc tình hình chính tr, xã hi Vit  Nam  và vu cáo chính quyn vi phm nhân quyn". Bn tin ca Thông tn xã CSVN thì nói bà Thy b bt vì "hành vi tuyên truyn chng Nhà nước Cng hoà xã hi ch nghĩa Vit  Nam  theo điu 88 B Lut Hình s".

Bn tin AFP hôm  23-4-2007  nói rng v bt bà Thy là "mt phn ca chiến dch ln nhm vào các nhà bt đồng chính kiến Vit  Nam ".

Nhà văn Trn Khi Thanh Thu, người lp hi và bênh vc dân oan, đã b bt, nhưng phong trào đã tr thành t phát và lan rng. Phong trào biu tình khiếu kin đã vượt hn ra ngoài suy đoán ca mi người.

Vài tháng trước khi b bt, trong bài viết t Hà Ni ngày 9-12-2006, ch Trn Khi Thanh Thu, đã ph biến bài viết ta đề "Các bn hãy tiếp sc cho Hi Dân Oan chúng tôi!" trong đó, có viết, trích:

"...Vì vy, xin hãy tiếp sc cho chúng tôi, thưa các bn. Dù là than hay là la, hãy cháy lên đi cho mt ngày mai Vit Nam bng sáng, để thiêu cháy ho cng sn trên quê hương ta, đừng tiếp thêm cho ngn la ma quái leo lét ca đảng cng sn hoành hành...

...Chính chúng tôi, nhng người dân oan Vit  Nam  s là ngòi n đầu tiên, bt đầu t ngày đặc bit 9-12 này. Ngày mà tròn mt năm trước, 60 người dân oan chúng tôi tp trung vườn hoa b cướp bóc sch s t manh qun tm áo, phế liu, mnh bt, chăn màn, go, tin lên xe ch rác (5 tn) ca công ty môi trường đô th đổ ra bãi rác thành ph, dưới s ch đạo ca công an thành ph, đứng đầu là b trưởng Lê Hng Anh...

...Vì vy, hãy tiếp sc cho dân oan chúng tôi, thưa các bn già tr, gn xa, trong hay ngoài nước... Là con dân nước Vit, chúng ta, ai cũng đã tng khóc thương mình, thương đời, thương cho dân tc b ho cng sn nut chng, 10 phn nay ch còn mt phn thoi thóp, p p, không sc sng... đặc bit là nhng người dân oan Vit  Nam  như chúng tôi...

... Hãy chui ra khi lòng hang cht hp, để tiếp sc cho chúng tôi khi b bao vây, cô lp, thưa bn. Hãy bước đi nhng bước hào hùng mnh m ca đời mình trên mt đất g gh si đá, gai góc song phía trước s n đầy nhng bông hoa thm...

... Vì vy hãy tiếp sc cho chúng tôi, hi bn. Nếu mi mt hòn than, ngn la như chúng tôi được c đồng bào Hi Ngoi gìn gi, tiếp sc, lp hi bo v, thì làm sao đảng có th dp tt được? Cái thi mù loà, tiếm quyn ca đảng cng sn đã qua ri, thi này là thi ca tin hc, ca công ngh, ca hi nhp và tri thc toàn cu....

 

...Hãy tiếp sc cho chúng tôi, nhng người dân oan Vit  Nam - mt mng đời đau thương, nn nhân ca chính th cng sn độc ác, xo trá, gian di, thi nát, thưa các bn.

Hà Ni  9-12-2006

Thay mt dân oan Vit  Nam

Trn Khi Thanh Thu" (hết trích)

Bài viết cũ, nhưng đọc vn như mi. Bây gi thì nhà văn Trn Khi Thanh Thy, Hi Trưởng Hi Dân Oan VN, đang ngi tù, nhưng nhng người ch bênh vc, dù có tng nghe tên ch hay chưa, vn đang bước ti vi ni thương tâm riêng ca tng người.

Và lch s đang đi trên các bước chân dân oan, qua các chân dép rách này. Và tt c chúng ta đang nhìn thy tng bước lch s đó.

Trong khi đó, hu hết người dân đã t tr thành con tin, đang b công an CSVN ghìm li trong các cánh ca riêng ca mình. K c nhng tu sĩ đang rao ging v tâm t bi vô lượng và đức bác ái vô cùng. Ðây cũng là các ni thương tâm cc k bi thiết. Có thi naò như thế này không?

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Cng sn cướp đất vườn ca đồng bào kinh tế mi Ðc Linh

 

Mường Giang

 (VNN)

 

Viết nh đồng đội và đồng bào Phan Thiết, Bình Thun

đã chết thm ti Tri ci to Huy Khiêm và Kinh tế mi Ðc Linh.

T khi xut hin ti Vit Nam ti nay, lúc nào đảng Cng Sn cũng nói ti chuyn 'cách mng, gii phóng', khiến cho ai đã nghe ri, thy ri và đang sng vi cái thiên đàng xã nghĩa trên, đều ngao ngán trước ni đời nghèo cc ca đồng bào c nước b đảng cm quyn bc lt đến tn xương tu. Trước năm 1975, min Bc VN, H Chí Minh bày trò ' ci cách rung đất' để cưỡng đot đất rung ca tng lp địa ch phú nông, sau đó qua chính sách 'hp tác xã hóa', để thu tóm toàn b đất đai trên va mi cp phát cho gii bn c nông. Ti min Nam VN sau ngày 1-5-1975 ti nay, đảng CS đã tìm đủ trăm phương ngàn kế để thc hin cho được cái gi là 'ci cách rung đất ln th 2' và chúng đã thành công qua chiến lược 'công nghip hóa, hin đại hóa VN' mà thc cht ch là dùng tin ca tư bn đầu tư, để d d hay cưỡng bc trng trn nông dân, thu mua đất đai vườn rung ca h đang canh tác, để bán li cho ngoi quc, làm giàu cho đảng viên, cán b. T nay đồng bào c nước tr thành nô l cho bn tư bn đỏ, qua lp địch ch, cường hào, tư sn mi bn..

Ngày 9 tháng 3 năm 1945 nh người Nht, VN coi như đã thoát được cùm gông ca thc Pháp sau 80 năm đô h. Nhưng hi ôi nim vui độc lp ca người Vit ch được my tháng ngn ngi, thì li b H Chí Minh và CS đệ tam quc tế quàng vào c xing xích mi, qua lp son hào nhoáng 'cách mng tháng 8'. Ðiu đau đớn và h thn nht cho dân tc VN là đã bước qua thế k XXI, thế nhưng chúng ta vn phi trm mình trong vũng bùn ao tù động, qua cái gi là tư tưởng H Chí Minh, mà thc tế c nước đều không biết đó là cái th tư tưởng gì? Lch s vn khách quan, trong đó s gia hay người trong cuc, đều mang tính cht nhân chng v nhng gì đã xy ra. Ðó là nhng n cười trào phúng ca đồng bào dành cho đảng cm quyn, để bày t nhng ut hn nghn ngào. Nhưng nay thì khác, chng nhng c nước b đảng cướp đêm cướp ngày v vt cht, mà còn mt hết t do và nhân phm con người, nên trong thế chng đặng đừng, người dân khp nước đã đứng dy, đòi đảng CS phi tr li cho h nhng gì đã cướp git t y đến nay.

Ti Phan Thiết, trước khi Nguyn Minh Triết sang chu ông ch M, vào nhng ngày 10, 11 và 12 tháng 6 năm 2007, hng trăm gia đình nông dân hai huyn Tánh Linh và Ðc Linh thuc tnh Bình Thun đã kéo v biu tình đòi đất vườn và rung ca h đã b đảng tch thu, để bán cho tư bn trng cao su. Ðt đai trên vn là m hôi máu mt ca người dân, nhng nn nhân b CS đày lên vùng kinh tế mi t năm 1977 gy dng thành vườn cây trái, rung lúa. Hin s nn nhân trên đã ln li ra tn Hà Ni để nói cho nhân loi biết v tn thm kch này, góp phn vào cuc đấu tranh ca c nước, để dành li quyn được làm người.

Hi ôi Bình Thun là bãi chiến trường ba trăm năm cũ, người đến người đi dy lên ri tàn ln, xô nghiêng hay to dng sông núi để được tiếng đời là minh quân hay bo chúa, thì nay đổi đời đã rõ, dù s sách hôm nay hay ngày mai ghi không hết kp, thì đã có bia đời, bia ming như người Bình Thun đã ghi nhng chuyn Vit Minh, Tây Tàu qua sut bao năm. Ngày nay khách phương xa ti chơi Bình Thun, nơi tng là đất vua , đường vua đi, vào gia độ xuân v hay trong các mùa l hi, không có gì thích thú cho bng leo lên chiếc xe nga cũ k hin vn còn chy đầy Phan Thiết. Bi vì ch có trong khong không gian này, rt có th gia tiếng vó nga lp cp xen ln tiếng lc lc leng keng, bác xà ích s k cho mi người nghe nhng giai thoi tht đẹp ca min bin mn my mươi năm v trước và s đổi thay ca my mươi năm v sau, nhưng sau trước gì thì Bình Thun cũng vn là chn thân quen ca mi người, vi nhng bun vui, nht là nhng năm tháng b đo đày trên núi rng ma thiêng nước độc, mà VC gi là Kinh tế mi. Phường ph nay đã thay đổi hết, nhưng con người Bình Thun thì chng thy thay đổi chút nào, vn đói nghèo và b bc lt đến tn xương ty, cho nên dù có viết ngàn trang vn không làm sao viết cho hết được nim đau ni hn ca đồng bào.

 

1- Kinh tế mi Ðc Linh, m chôn tp th người Phan Thiết

Tháng by Phan Thiết, tri hay hn di nên c trút mau nhng cơn mưa ngày tht bun. Phường ph qun quanh nh nhoi thêm ngp ln dưới màn nước xám mù mt nên càng tiêu điu, tĩnh mch. My hàng phượng v ven đường, hoa đã rng hết, ch còn trơ li ít cm lá hoang, co rúm ng nghiêng vi gió. Ve su rên khóc trong hc cây, sóng v m xoáy mn b sông Mường Mán, có tiếng người ca sĩ nào đó, t chiếc loa khuếch thanh trên đỉnh lu nước gia vườn hoa độc lp, nc n ngm ngùi qua ca khúc 'đêm bun tnh l' ca Tú Nhi, bt cht khiến cho ta bâng khuâng héo ht.

Nhưng bun ru cho my ri cũng qua khi tri dt cơn gió mưa, mi sinh hot tr li bình thường. Người người rn rp, vui v vì tháng by là thi đim tt nht trong năm ca dân Phan Thiết. Mùa cá nc, cá chim đã kết thúc sau sáu tháng vt v vt ln trên sóng nước. Ngư ph gi đây hoan h vi túi tin rng rnh được chia, tha h mua sm. Tht vy k t ngày Vit Nam Cng Hòa có chương trình ci tiến nông ngư nghip, dân làm bin được vay tin tr góp dài hn, lãi sut tht nh để đóng tàu, thuyn, mua thy động cơ và ngư c, mà khi phi qua trung gian đầu cơ ct c thu xưa.

Nh ci cách này, đời sng ca ngư dân được ci thin, nhng túp lu tranh vách lá xiêu vo ti tàn được thay thế bng nhng căn nhà tôle vách gch tuy c đin nhưng khang trang m cúng. Thuyn bè chy bng bum c l b phế thi, nghìn trăm tàu đánh cá nh, ln đóng theo kiu Thái Lan, gn máy kéo Nht, sơn phết lòe lot, san sát xuôi ngược trên sông, bin. Thanh niên nam n trong gii này đã biết hưởng th vt cht theo thành th. Khu ph 6, 7, 8, 9 ca phường Ðc Thng, dc bến Ngư Ông, là mt trong nhiu xóm làng kiu mu, sau cơn đại ha hon năm 1956, nói lên s thành công m mãn ca ngư dân.

Ven th xã, đồng rung bát ngát đang ngút ngàn tr ht, hương lúa mi thoang thong bc thơm trong gió, đó đây trai gái vui v gt hái. Lúa đầy kho, khoai sn la lit nm phơi khp sân, thêm vào đó có đàn heo con n n bu níu vú m trong chung, là nhng món tin đáng k. Như ngư dân, nông gia cũng được hưởng chương trình tr vn tr góp ca Ngân Hàng Phát Trin Nông Nghip và Ty Nông Nghip, Ty Khuyến Nông.. để mua lúa ging, phân bón, thuc tr sâu ry và nái ging. Riêng xi măng xây chung và thc phm dành cho gia súc, được cp không. Sau ba tháng chăn nuôi, ch hoàn li chính ph ba con heo con mà thôi, nái được gi li. Qu phát trin ca ngân hàng Á Châu bán máy cày, máy gt tr góp, trâu bò nay bt nhc nhn phn nào. Mái ngói đỏ chen chúc mc, nhà nhà vang tiếng nhc li ca, phát ra t chiếc máy thu thanh xinh xn. Ði sng êm đềm hnh phúc nơi thôn dã, vi nhng mi tình chân mc mc.

Hoa qu chen chúc trên đất, g quý bt tn chn rng hoang, cá tôm hi sn đầy sông bin vi khí hu quá điu hòa thích hp. Phan Thiết - Bình Thun đúng là min đất ha lý tưởng đời đời ca mi người, nếu không có cuc chiến tranh trường k do cng sn quc tế đề xướng. Ri thì chiến tranh và máu người dân bt hnh trin miên chy sut non sông, cơ h tưới xanh lung m. M chí hoang vu lũ lượt chm mc khp nơi, sang h, x sang, h sang xế.. tiếng đàn nh h đưa đám não nut như bt tn. Min đất ha biến thành vùng bin động, s sng và ni chết không phân bit ranh gii vi thi gian, thy đó chết đó vì mìn by, bom đạn, pháo kích, ám sát và nn đạn lc, bn lm. Bun ngi nhai li các bài hát thi thượng năm nào ca c hai phía, để thêm tc ti, ngm ngùi: 'đời ta thêm vui thm tươi, vườn mng xanh khp nơi, hòa theo tiếng hát tươi vui, mng thay chúng em nay sng nơi t do.. là rế rế la phà, mì r mì, mì mì r r r la mí..' ' hay '..bài phong kiến bc lt, dit thc dân, đem m no hnh phúc..' ược sng sót trong đêm rã ngũ 18-4-1975 để đối mt nhn din bn Vit Gian nm vùng hay a dua theo k thng trn, c lng, đèn đóm, ph phc hai bên v đường đón mng gic H phương Bc vào thành ph, có thy cnh x gio, có nghe tiếng rên xiết ca hàng lot nn nhân qun qui dưới trn đòn thù trong đêm tiếp thu và nhiu đêm liên tiếp, mi biết s đổi đời rt có ý nghĩa, nht là đối vi đám âm binh 30-4, vi nhng k cu an lng khng, vi bn trí thc không tưởng quen bóp méo s tht, qua cái lăng kính, bt lương, bt bình thường..

N cười hy vng ngày nào đã tt hn trên môi gii ngư dân, khi tàu thuyn đánh cá vào hp doanh, ch nhân là đảng. Song song nhà ph, cơ s công thương nghip, rp hát, bnh vin tư, rung vườn, nông cơ, nông c c trâu bò.. hoc vào hp tác, hoc là tài sn xã hi ch nghĩa. Dân làm ch không, nhà nước, cán b đảng x lý. Cơ cu phường xã cũng ln lượt thay đổi, anh Chín bí thư, ch Ba ph n my hôm đầu, sau đợt cướp ngày, kiếm được cái xe, căn lu, vàng bc đô la, ln lượt biến mt hay cũng ch như ta sng pht phơ bên l thế s, dù vn dép râu, nón ci, vai lũng lng cái xà ct cho oai.

Cán Bc, công an răng thưa má hóp vùng Ngh Tĩnh, thanh niên nam n cán b đảng chánh hiu, đầy Bình Thun, nhn nhơ dòm ngó, vây ba đồng bào kín hơn thiên la địa võng. Người Phan Thiết gi ph đi vi go, du, phân bón, thuc men, thc ăn và qun áo. Tay trng hoàn tay trng vì sn lượng chi tiêu quái ác. Ði sng văn minh ca xã hi min Nam như cái xe không phanh, vun vút tut dc cu Mường Mán, t chết cho đến b thương thê thm. Nhiu m Vit Cng, nht là min đất thành đồng Ði Nm, Bình Lâm, Tường Phong.. ut c t t vì biết di, biết hi thì đã quá mun màng trong cnh trng tay, chng con thành lit sĩ, còn gia đình thì nghèo đói mt rp. Thương ai cho bng thương thân, nhng người còn chút phương tin vi vã bng bế nhau liu chết vượt bin tìm t do. Rt cc lãnh đủ vn là gii bn c nông, vô sn, ch được đảng ban phát cho cái v sơn phết, mà bng thì trng rng hơn bao gi hết vì bế tc công ăn vic làm. Ðói rách, bnh tt và tuyt vng hng hng thường trc hành h h.

Như c nước, năm 1977 người Phan Thiết hoàn toàn sch hết ngoài cái nhà trng bó buc phi gi để lây lt sng, gia lúc cướp git bc cao, Thun Hi (Bình Thun, Ninh Thun, Bình Tuy) được đảng ưu ái chn làm thí đim 101 'KINH T MI'.

Phan Thiết hoang vng như bãi tha ma, đường ph khp nơi thay tên cht ngt. Nhng anh hùng lit n dày công đối vi xã tc sơn hà như Nguyn Hoàng, Lương ngc Quyến, Huyn Trân Công Chúa, Trn quý Cáp.. được thay bng nhng tên Trương Tam, Lý T l hoc, không biết đâu mà mò lý lch, vì trong dòng s Vit không h nói ti. Các ph chính trước năm 1975 như Lê văn Duyt, Nguyn văn Thành, Gia Long, Ðng Khánh.. ch còn là cái bóng m vi hng lot căn nhà b niêm phong khép kín. Mt vài tim buôn ca người Hoa còn b kt li, chưa vượt biên hay đi nước ngoài bán công khai, co rúm sau cánh ca st thu hp, buôn bán vt vãnh ch thi như chi, dép râu, c đảng, nh 'bác'. Thy giáo Thành, nay là c ch tch nước có hình treo khp nơi. C đỏ, bng vàng sơn phết, giăng mc che kín mt tri, làm vn đục không khí trong lành nơi min bin mn. Vườn hoa hoang phế, rp hát bn thu vì phim nh VC và khi cộỳng sn tuyên truyn h cp, r tin, ngày qua tháng li vi hình nh Ðin biên Ph, bn máy bay M, Anh Tri, ch Sáu.. Tòa Hành Chánh Bình Thun cũng như các Ty s, Tiu Khu ngày xưa là nơi chn khang trang lch s, nay thành ch sng chung hòa hp, hòa gii, trung lp gia Cán B t min Bc vào và dòng h Trư bát gii. Mùi cám ln, phân heo và thuc lào, bc ra tn đường Chu Mnh Trinh, Hi Thượng nơi đài chiến sĩ Quc Gia Vit Nam, khiến khách b hành phi nhanh chân ri xa vùng xú uế. Nghĩa trang QLVNCH cnh QYV Ðoàn Mnh Hoch, tượng Pht Bà Quan Âm l thiên trên trin đồi Lu ông Hoàng b san bng, đập b. Ch ln trên đường Gia Long vn xám đen màu khói t đêm binh biến 2-4-1975, cu st trên sông Cà Ty gãy nhp nào ai ngó ti, dù vàng ngc, tin bc và tài sn ca Chính ph Vit Nam Cng Hòa để li đã không cánh mà bay mt. Các nhà lu sn xut nước mm danh tiếng nht nhì ca Vit Nam t thi tin chiến ti Ðc Thng, Bình Hưng, Lc Ðo sp tim vì ngày li ngày, hàng hàng lp lp các xe vn ti, Molotova, GMC gii phóng đưa v Bc, cho ti nước bi cũng không cha. Người người dng dưng như k l xa, mc sâu b cm quyn tr nước.

Nh li chương trình t nn cng sn ca B Xã Hi và chính sách an cư Vit kiu Kampuchia hi hương năm 1970 ca bác sĩ Quc V Khanh Phan quang Ðán, thi Vit Nam Cng Hòa mà ngao ngán cho kinh tế mi ca Vit Cng ti Ðc Linh. Ðây là tên ghép ca hai qun Tánh Linh và Hoài Ðc, tnh Bình Tuy thi Vit Nam Cng Hòa. Vào năm 1961, Tng Thng Ngô Ðình Dim vì có tình cm liên quan mt thiết vi Bình Thun khi gi chc Tri Huyn Hòa Ða và Tun Vũ tnh, hơn na có tình bn sâu nng vi nhà giáo lão thành Hoàng T, nên Ông đã cp mt ngân khon ln để cho đồng bào nghèo ti các qun Bình Sơn, Sơn Tnh, Tư Nghĩa thuc tnh Qung Ngãi vào khn hoang lp p ti vùng hoang sơn trù phú ca huyn Tuy Ðnh, sau này là qun Tánh Linh. Vùng đất mi được tách thành mt qun mi, đó là Hoài Ðc, qun l đóng ti V Ðc. Ðây là vùng đất đỏ cao độ hoang vu ca tnh Ðng Nai Thượng xưa, được tách ra t tnh Bình Thun, nm trong sơn h Di Linh - Lâm Ðng, phn cui cùng ca rng Trường Sơn, thuc cao nguyên nam Trung Phn. Toàn vùng lúc đó ch là núi rng him tr, lm ác thú như cp, voi, heo rng, mng xà, rn độc. Khp nơi mui mòng, đỉa vt sn st như bánh canh, đâu có thua gì vùng U Minh, Ðng Tháp. Giang sơn ca người thượng Roglai và Chàm, khí hu m thp, phong th độc địa. Sông La Ngà lm ghnh thác, thường gây lũ lt bt thường vì lưu lượng nước lên xung không đều, nh hưởng ca trin núi nơi sông chy qua. Do trên mc độ dân s trong vùng rt thưa tht, ngoi tr Võ Ðc, Lc Tánh.. là nơi các Trung Ðoàn thuc SÐ18BB thường tm đóng trong lúc hành quân.

Ngay khi có lnh đi kinh tế mi, ba câu hi đã được đồng bào bàn tán lén lút: đi hay là l, cưỡng lnh s ra sao và Ðc Linh là chn nào nh? Mt s còn tin, chy vi cái giy v đất cũ nơi các thôn xóm ven đô như Phú Lâm, Phú Hi, Li An, Phú Long.. S khác may mn hơn được xut ngoi chính thc bng tàu ca Ðng đậu trước Trường N tiu hc năm 1977, sau khi đóng hết vàng, đô la và hiến nhà ca cho cán b. Chiếc tàu này sau đó đến được tri t nn Pulau Bidong ca Mã Lai Á, mang s 67, hu hết là người Vit gc Hoa giàu có ca Bình Thun. Nhng người không có tên đi kinh tế mi, thì phi đi nghĩa v lao động ti Ðc Linh, không phân bit nam n, s tui hn định 17-50, đó là chưa k ti các nghĩa v thanh niên xung phong và nghĩa v quân s, điu kin t có để làm dân thường trú Phan Thiết có s gia đình, h khu và tem phiếu mua nhu yếu phm ch có bán ti ca hàng quc doanh.

Viết sao cho hết đây, ni thương tâm đau kh trong nhng ngày cui cùng ca dch kinh tế mi. Khp nơi vang tiếng khóc, người người rũ ta hn ma. Chng đối d di lnh trên, cũng vn là nhng k được đảng nâng niu d d bui trước, đó là my bác phu xe, gánh mướn, các ch bán mt buôn bưng, anh th n, chú dân bin.. các khu ph xôi đậu ven đô bui trước ti Ðc Long, Ðc Nghĩa, Phú Trinh, Hưng Long.. Vì là thành phn vô sn chuyên chính và có công vi đảng, nên các cán b khu, phường đều lánh né, mc sc cho h tru tréo, trong lúc sp đi xa. Nhng người khác, nht là thành phn b gán by là ngy quân, ngy quyn, tư sn mi bn.. thì biết phn, vt vãnh bóp cht nhng th còn li sau cuc phong trn, bán để có tin mua đinh, lá, dây lt và thc ăn khô d tr, để bt đầu làm mt cuc hành trình mi như cha ông ta đã làm t 300 năm trước, có điu lúc đó tin nhân ra đi trong phn khi đầy lc thú và hy vng, còn gi con cháu lên đường bi cùm gông và bo lc. Ð gi là ưu ái vi dân, nhà nước ti Bình Thun cp tem phiếu mua thuc phi tr tin và như thế, lp lp người ni đuôi nhau trước nhà thuc tây quc doanh duy nht, trước là nhà thuc Phm tư T, để mua vài th thưốc ni chế bng võ cây đường bt, ký ninh nivaquine và nhng loi thuc chng st rét nước độc ti ch đen đều lên giá vùn vt theo ngày cách mng t rng vào tiếp thu Phan Thành, để không b cnh trâu sau ung nước bùn trâu trước, nhưng biết làm sao hơn?

Phút cui b súng đạn bó buc phi xa ri nơi chôn nhao ct rún, sao mà bun quá đỗi. Mười ba năm sng đời quân ngũ, ta đã đi cùng khp mi no đường đất nước, t bin lên rng, chn đồng quê cho ti thành th, vn được tr v, dù v trong ni đau phi mt mát mt phn tht da ca m. Nay thì hết tht ri, nhà xưa thành hoang phế, s nghip nát hơn tương, thân nhân, bng hu.. k chết k còn bđầy, còn ta tui xanh chu đời vt vưởng, bt lc. Ch còn biết lau nước mt, cn nát môi và ut nghn căm hn, ln chót nhìn li mnh tường đổ ca mái m va b h, nếp sng cũ b xóa m, chp nhn làm k lưu vong trên chính quê hương mình.

Mt đêm không ng, mt đêm náo lon tp th, k người đi gt l an i quyến luyến. Các gia đình 'ưu vit' thu trước tru tréo đảng và nhà nước không tiếc li. Trưởng khu, ch tch, bí thư k c công an khu vc trn mt sut đêm, vì s bn điên cùng đường tr thù. Cnh t bit sinh ly sao mà bun lm thế.

 

2- Ðường lên Sơn Cước

Năm gi sáng ngày 17-7-1977, trong lúc nn nhân chưa được hoàn hn sau mt đêm thc trng thì máy nói, t đỉnh cao ca lu nước, m hết tc độ âm thanh, tru tréo, ra rã thúc hi đồng bào sn sàng lên đường. Ðoàn thanh niên nam n 30-4 theo lnh hi h, khuân vác đồ đạc ca các nn nhân ra xe. Phường khóm, t khu ph lũ lượt kéo ti chúc mng, có c phóng viên, nhà báo, qu là mt chuyn ngược ngo lì lm, kinh thiên động địa, chưa tng thy trong lch s con người.

Ðúng 7 gi sáng, tt c xe c ca chín phường trong th xã, sau khi ht đủ người, tp trung ti vườn hoa nh đầu đường Gia Long. Năm Lý, Trung Tá Vit Cng, ch tch y ban Kinh Tế Mi Ðc Linh, mt người phát xít nhưng được hu hết dân chúng b đi Kinh Tế Mi rt ái m vì ông hin t, chân tht, còn có nhân tính con người, trong xã hi hết tình người, đã đọc din văn, ct băng khánh thành ri ban lnh khi hành. Ngay t đó, hàng trăm tên du kích, công an hm hm áp ti 10.000 người Phan Thiết và 2500 nn nhân KTM min Trung trn tri, lên Kinh Tế Mi Ðc Linh để xây dng cuc đời mi trong thiên đàng xã nghĩa.

Ðoàn xe dài lê thê, hàng ni hàng, chy vòng quanh vườn hoa nh trước nhà sách Vui Vui, ngược chiu ph Gia Long, Ðng Khánh, Trn quý Cáp vi tc độ chm, để các nn nhân được nhìn li nơi chn thân yêu ln chót, sau đó nhn hết ga, mc k đồng bào đang b chèn ép sau thùng xe vn ti, khiến cho người, đồ đạc, gia súc chen chúc ngi đứng, d khóc, d cười.

Phan Thiết - Ðc Linh cách xa 178 km, tr đon đường 58 km trên quc l 1 tráng nha tt, s còn li t căn c 6 đến Võ Ðc, gi là Tnh l 1, chđường đất đá g gh, nhiu ch cu b gy chưa được sa cha, phi chy vòng dưới lòng sui sâu vô cùng nguy him. Rng lá tuy được khai quang, nhưng nhiu nơi xe vn chui lun dưới nhng tàn cây mt mù sương khói, không nhìn thy mt tri, khp nơi vượn kh nhy nhót trong lùm cây, đa đa gù vang đây đó. Mt vài chú sóc tinh nghch, khi biến, lúc hin trước đầu xe như trêu chc người ph th. Bình Tuy đang mùa nng cháy, hơi núi bc nóng như thiêu, cng vi bi đường đất đỏ, khiến cho ai cũng rã rượi, mt nh vì khát nước, nhi xc, chen ln và ti phn.

Ðường b băng ngang thiết l ti ga Sui Kiết, muôn năm nm ng quên dưới chân núi Ông mt mù mây ph. T đây đường bt đầu lên dc xung đồi, nhiu quãng cây ci mc be ra ti ngoài che kín li đi. 12 gi trưa cùng ngày, xe mi ti ph huyn Lc Tánh, cũng là ca ngõ vào thiên đàng Kinh Tế Mi Ðc Linh. Có tt c 8 khu vc, 1 nm bên nam sông là V Su, kế cu Lăng Quăng, ni tiếp vi Kinh Tế Mi Duy Cn dành cho đồng bào các qun 8, 9, 10 Sài Gòn và Tri ci to dân quân Huy Khiêm. Các khu vc khác đều bên bc sông La Ngà, gm có Ðng Kho, Tà Pao, Bc Rung 1, 2, Ngh Ðc, Mê Pu và Sùng Nhơn. S sp xếp tùy theo đoàn xe ti sm hay chm, không cn biết khu, phường hay liên h gia đình, khiến cho nhiu h, cha m nam, con cái ti bc, nhưng đã đến đường cùng, đành cn răng, bm bng, gt nước mt mà sng qua ngày.

Li v đất chết đầy ghê rn, cn mây heo hút chn li đi, thêm trn mưa rng đầu mùa, khiến mi người càng đứt rut. Xe đã vào truôn, đây là Ðng Kho tre mây ni vòng tay ln che mát đường đi, l nh khp nơi tng dãy nhà sàn ca b lc Roglai xơ xác rã ri vi cát bi thi gian. Ri thì b bi, lau lách như mun nut trng con l đất đỏ ngon ngoèo đầy gà, voi, len li hai bên vách núi cao ngt, dn ti thung lũng Ðoàn Kết, r cheo leo dưới chân rng núi Ông, đang chc ch đón người Kinh Tế Mi. Nhiu xe li b tách ri, li nhng bàn tay khng khiu đau kh đưa vi, vy vy chào chào, hn ngày tái ng. Ri Tà Pao, vùng đất úng thy, mt mi ng l gia tiếng thác ghnh gào thét. Chiếc cu st va mi được bc ngang sông La Ngà, còn thơm mùi sơn đỏ, t xe nhìn xung thăm thm vc sâu, k người đi ngàn trăm lưu luyến. Rng núi cũng hân hoan đón người lc bước nhưng dân địa phương, đa s là Qung Ngãi thù ghét ra mt, lòng d sâu him hơn rn rết, mt ngy hai ngy, xin nước ung cũng không cho, làm cho ai ny thêm não nùng cho thân phn con người bi trn, mt nước.

Huy Khiêm, Bc Rung, Ngh Ðc, Mê Pu, Sùng Nhơn, Madogui, đèo Chui trên quc l 20, nhng địa danh mt thi in mòn gót giy ca người lính trn Trung Ðoàn 43, SÐ18BB, nay thành ch giam gi nô l Phan Thiết. Ngày nóng, đêm lnh, gió núi, sương rng se st but lm tht da. Sơn cc b đá xanh, mây xám, bi đỏ miên vin mt m. Rng già, rng xanh chng cht, t đây chúng ta thành sơn nhân, dã thú, ngày ngày ngm mây trng la đà ngâm câu 'Vân hoành Tn Lĩnh gia hà ti' ca Hàn Dũ khi b đầy, cho bt nh nhà.. Bc Rung 2, hay Tà L 2 sau là thôn 3, xã Bc Rung, qun Tánh Linh, lng danh nht trong 9 địa đim giam cm người Phan Thiết. Ðây là mt làng chiến đấu cũ ca Vit Cng trước năm 1975, vùng oanh kích t do nên quanh qun khp nơi còn in du nhiu nn đất xám, bìm c rm rp, đụn mi cao ngt, hm chông h bom còn nguyên vn chưa được lp bng. Thêm vào đó rng sát đường nên ban đêm văng vng tiếng cp gm, voi rng, cú vc tru tréo cm canh, thay thế tiếng chó gà báo thc. Pháp trường cây xoài quéo, nơi ngã ba vào Ngh Ðc như còn n hin các hn ma oan khiên Vit Nam Cng Hòa b Vit Cng kết ti Vit gian, đem x gio ri quăng xác xung sui cho thú d ăn. Máu người hòa vi nước mưa làm cho con lch lúc nào cũng đỏ thm không bao gi cn và đổi màu.

Nhiu dãy lu Kinh Tế Mi được các nghĩa v lao động dng vi vã cho đạt ch tiêu, dc theo hai bên đường cho ti bìa rng. Không biết phi dùng cái danh tđể gi nó cho hp lý, vì láng cũng chng phi là láng mà nhà li càng k cc vì ch có mái lá lp thưa tht nên các tia nng mt tri ban ngày hay ánh trăng đêm tha h nm bên trong thưởng thc. Thm nht là hàng ct con m yếu, khng khiu như kiếp cơ hàn ca người dân Vit trong xã nghĩa, ch chc gãy mi khi gió rng ni gin. Ch có cái nn nhà là được khai quang, còn bên ngoài c lau xanh ngt. Ð đạc, người ngm b vt bên đường, ch khuân vác vào địa đim va bc thăm nhà, đã mun ngt ngư chết xu. Ti nghip và thm thê vô cùng là các gia đình quân công cán cnh Vit Nam Cng Hòa có chng đang còn tù ti, ch có mt góa ph và my đấng tr nít, làm sao đúng tiêu chun lao động sn xut đây, vy mà cũng b ht lên rng để xây dng kinh tế mi.

Mi s ri cũng phi qua, dù thích hay không mun. Ly sc người si đá cũng thành cơm, thì sá gì phn rung dành cho người Phan Thiết. Kinh Tế Mi lúc đó vn còn đắm chìm dưới bin lau sy, tn h Lc, dưới chân núi Bo Ði mù mt hơi sương. Ngày tháng vùn vt lướt nhanh, người người ph phc vì lao tác và thiếu dinh dưỡng. Dm mưa đội nng, sut ngày ngâm mình trong bùn, sình, nước đục, cuc, đắp, phát quang.. quanh đi qun li, t 5 gi sáng thc gic theo tiếng kng gi hn cho ti ti mù mt mi mò v nhà, cũng by nhiêu thôi. Tình c soi gương, thy mình như đổi khác, ta đã thành sơn nhân, thành tên ma đói chp chn vt vưởng trong cõi đời trm thng não nùng. Thương sao là thương my bà, my cô em hc sinh trung tiu hc năm nào, ngây thơ, bé bng, phi xếp bút nghiêng theo cha m đi lao động. Mnh ph, tiu thơ, thanh tân, đài các, mt phượng da ngà, ch sau mt thi gian ngn du dãi phong trn, tt c biến thành cô gái l lem, qun áo rách rưới, da d xám xt gy gò, khp khnh vác cây cuc xã hi ch nghĩa cao hơn đầu người, tc ti thương cho phn hng nhan đa truân, gia bui đất tri ni cơn gió bi, khóc thét khi đỉa vt bám vào chân, đùi, nước mt ràn ra như không bao gi vơi trên các khuôn mt đẹp ca mt thi hoa bướm, nay ch còn hc hác, héo mòn. Ðàn ông, thanh niên, thương gia, trí thc, dân lao động, làm bin.. cũng đâu có sung sướng gì. Tt c lết lê qun qui trong địa nguc trn gian. Thn chết cũng đánh hơi bo lc, bt đầu đến vi người Kinh Tế Mi. Thôi thì đủ th, t chuyn phong th u ut m thp, nước ung thc ăn thiếu v sinh và cht b dưỡng, mui rng ào t tn công người gây bnh th t và các loi st chết bt đắc k t. Ngoài bnh tt, còn chết vì đốn cây, cht tre vô ý, đi rung không coi chng b rn độc cn cũng chết, đói quá ăn rau nm by b trúng độc cũng chết, mìn chông h bom lu đạn ngày xưa để li, thnh thong n by, ai bt hnh tr ti đúng lúc cũng chết.

Tang tóc, lm than, kh đau và nhc nhã vây kín người Phan Thiết b ht đi Kinh Tế Mi trong giai đon này. Hi ơi nhng năm tháng đời quân ngũ, ta đã chôn người tht nhiu, chôn xác bn trên chiến trường vi vã, chôn xác thù gia trn địa hoang liêu. Ri qua nhiu lò ci to, nay đến min kinh tế mi, li tiếp tc lo vic chung thân cho bao nhiêu người, nào đồng đội, đồng bào, thân nhân, bng hu, tt c ch có hai bàn tay, vài thanh tre, mt cái h thm, gói ghém mt đời người bt hnh trót sinh nhm thế k, ng yên trong manh chiếu rách hay chiếc mn t tơi, bng rng xương sng xương sườn đếm đủ. Tt c ch là cát bi, 'sinh ký t qui', thế gian là cõi không miên trường. Chôn người đâu có gì khó? nhưng đứng nhìn xác chết lnh tanh, vi cnh thng kh bit ly gia bin nước mt, nghe li n non k l ca quyến thuc người xu s, để làm như mt k dng dưng không h có tình người như người Vit Cng là mt điu cười ra nước mt:

'..sao thy cay xè trên chót môi

r tay mi biết l mình rơi,

đời người, sinh t là qui, ký

thì có gì đâu phi rã ri?'

Thế là hết, nhng người Phan Thiết mt đời b đi làm cách mng, ch mong mang li no cơm m áo cho đồng bào mình nhưng h đã lc lm chy theo ch nghĩa ngoi lai, nhm mt tuân theo mnh lnh ca cng đảng quc tế t Mc tư Khoa, Bc Kinh, Hà Ni, mang thương đau v cho x s, chn chôn nhao ct rún, cho thâm tình bng hu và mi gia đình, để đổi ly chút tem phiếu và quyn li tha ma do đảng và nhà nước vung vãi khi đã ôm ngp ti đầu. Ðói, chết, tuyt vng trùng trùng đã khiến cho người Phan Thiết qut cường tr li. Thế là bt chp du kích công an, đồn canh trm gác, kim soát khp nơi như thiên la địa võng, mi người khăn gói bng bế nhau tr v. Ðây là cuc di tn cui cùng ca người Vit Phan Thiết sau ngày mt nước 30-4-1975.

T đó Phan Thiết tr thành quê hương ca đói rách lm than. Người người dng dưng trước thi cuc, nhm mt xuôi tay chp nhn kiếp s. Phó mc cho đảng và cán b đẩy đưa, xếp đặt, coi như mình không có hin din trong cõi đời này. Ph Gia Long, nay đổi thành Nguyn Hu, nhưng có mang cái tên gì chăng na thì đó cũng thành khu ch tri công khai, người ta, k c cán b Bc hi kết Nam, mang nhng th ca công chiến li phm hay mua r hoc móc ngoc t quc doanh, nhà kho.. ra bán cho phó thường dân vi giá ct c. Ðây cũng là chn bàn bc áp phe và toan tính chuyn vượt biên, vượt bin. Áo rách bc mu vá víu chen ln vi bò vàng cán ng, cười đó ri tr mt đó, tung hát c quay tít trong s lường gt đấu trí vi nhau để sng còn. Riêng các nn nhân Kinh Tế Mi, bt ri th, sáng nay đẩy lên xe v rng, mai mt đã thy xut hin nơi ph ch. Nhà tù cht cng, tư cách gì bt dân thường đi ci to, hơn na ch tiêu Tnh đã đạt được 150%, nhà ca H cũng đã b chiếm, thôi làm lơ cho yên vic. T đó quán cà phê mc lên như nm vn không đủ ch cho người tht nghip. Nhà ga xe la Phan Thiết, vườn hoa đường Nguyn Hoàng, bến cá Cn Chà.. thành khách sn min phí ca người tay trng t Kinh Tế Mi chy v. Ngày ta ra khp nơi kiếm ăn, ti t li ng chung tp th khp sân ga, hiên người, tm nước sông, ung nước máy, biến thành con ma chơi, k tha nhân ngay chính trên quê hương do T tiên, cha ông và ngay bàn tay gy dng ca mình.

 

3-R nhau b xđi vượt bin

Người Bình Thun đã b xđi ngay khi gic v đêm 18-4-1975, đa s là người Bc di cư các phường ven bin như Thanh Hi, Phan Rí, Vĩnh Thy, Vĩnh Phú và nht là Bình Tuy. T nhng năm 1977 ti 1980, đảng Cng Sn qua công an và hi quan 'bán chính thc' t chc vượt bin để ly vàng, dù trước đó, lut pháp ca nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam, lut hình s, điu 85, mc 2 và điu 88, x pht nng k c công an, cán b cưỡng ép, xúi gic người trn ra nước ngoài. Năm 1977 khi đầu th nghim chuyn xut cng người, mà đối tượng là gii tài phit Vit-Hoa, theo thi giá mi đầu người 10 lng vàng y, tr giá 4000 đô la M. Cũng trong năm này, Phan Thiết có t chc đi bán công khai nhưng sau đó dp luôn vì ai cũng mun đi chui, va r li an toàn.

Có mt điu tréo cng ngng là Bình Thun là nơi có nhiu ca sông, bến cng, ghe thuyn ln và rt nhiu, nhưng hu như có ít tu ghe vượt biên, ngoi tr s ra đi năm 1975. Ti tri Pulau Bidong, t năm 1977 cho ti 1980, có ti my trăm tàu vượt biên, nhưng ghe Bình Thun ch có chng 5 chiếc, mt là tàu đi bán công khai năm 1977, s còn li là chiếc giã Nùng Phan Rí, I chiếc khác mang s Phan Rí là tàu quc doanh và chiếc duy nht có 32 người Phan Thiết, đi ngày 31-10-1978 ti bãi Thương Chánh, mang s PT1109, là tàu s 100 ca tri Bidong, Mã Lai Á. Vào tháng 9/1978, li dng Vit Cng Bình Thun no say ăn mng, mt chiếc tàu đánh cá hng trung ti Bình Hưng, ch trên 200 người, công khai ra bin vào ban ngày. Chiếc tàu vượt biên may mn trên li gp may mn ln na khi tiếp cn vi mt chiếc tu du M, tt c được vt và gi tm thi ti mt tri t nn th đô Jakarta, Nam Dương.

Sau này, nhiu người Phan Thiết vượt bin k rng s dĩ h không dám vượt biên tnh nhà vì hu hết nhng người có tàu thuyn ti địa phương rt gian xo, đồng ý t chc ly vàng, ri đi báo công an, sau đó tiếp tc làm li t đầu. Nhưng theo dân bin, thì h cũng b người đi vượt biên gt bng cách chung vàng gi, ch có lp vàng m bên ngoài, bên trong là chì, bc hay là đồng. Tóm li ai tht ai gi, không biết đâu mà mò. Nhưng có điu chc chn là t sau năm 1980, gn 90% các ch ghe tàu Bình Thun đã đem tàu thuyn ca h ra đi không tr li, mãi ti đầu năm 1990, khi Ðông Âu, Liên Xô giã t thiên đàng xã nghĩa, Vit Cng đói quá chu m ca đón Vit kiu khúc rut xa khơi tr v, các chương trình đoàn t gia đình, din con lai, HO.. và trên hết quc tế chm dt nhn người vượt bin, người Bình Thun mi chu chm dt mng du hc ngoi quc bng đường bin.

Li thêm mt năm bun ly x, đêm nay tri Xóm Cn bng lnh but, như nhng li thơ thm tuyt ca bn già gi t Kinh tế mi Ðc Linh ti báo cho biết đang khn kh vì cơ nghip gy dng ti núi rng, đã b cưỡng đot công khai như năm nào b bt đi kinh tế mi.

thư bn gi t vùng kinh tế mi

đến tay ta hơn sáu chc ngày dài

ging đùa ct như thu chm đôi mươi

nhưng bút mc làm sao che nước mt

 

Ðc thơ bn gia đất tri cô độc

đêm nay bun thn thc vi quê hương

thm thương ơi bao bè bn đon trường

gi vn tr n trai thi tao lon.

 

Xóm Cn

Tháng 7-2007

Mường Giang

 

=END=

 

4- Din Ðàn Quc Ni

 

- Thư Ng phn đối ca dân oan Lư Th Thu Duyên v vic cơ quan thanh tra "thành ph H Chí Minh" báo cáo sai s tht v công tác gii quyết khiếu ni t cáo ca công dân.

Sáng nay ngày 07/7/2007 khi đọc báo Pháp lut s ra ngày 29.06.2007 tôi được biết thanh tra thành ph Sài Gòn - (tc Tp /HCM) có bui "báo cáo xo, cui" trước ban pháp chế ca "Hi đồng nhân dân thành ph" v công vic gii quyết khiếu ni t cáo ca công dân qua 6 tháng đầu năm 2007. S dĩ tôi dám nói như thế là bi vì chúng tôi có đầy đủ nhng chng c v s vic di trên la dưới ca cơ quan thanh tra thành ph Sài Gòn này.

Cách đây my tháng vào ngày 19.03.2007, 2 ch em tôi có gi đơn yêu cu gii quyết đơn đề ngh ngày 02.12.2006 v viec khiếu ni công văn s 8573 ra ngày 20.11.06 ca y ban nhân dân thành ph (UBND TP) H Chí Minh đã hơn 3 tháng nhưng không được th lý gii quyết. Khi gi cho các ban ngành đoàn th ca thành ph và trung ương, cùng các cơ quan thông tin đại chúng nh can thip giúp đỡ. Nhân tin tôi cũng gi luôn cho h 1 bn để báo tin cho h biết rng chúng tôi vn tiếp tc khiếu ni đòi hy công văn s 8573 vi phm đến quyn và li ích hp pháp ca công dân mà nhng người trc tiếp gây ra phi chu trách nhim trước nhân dân và s trng pht thích đáng ca pháp lut chính là cơ quan thanh tra thành ph.

S vic bt đầu t cui tháng 7.2006 do gia tc h Lư chúng tôi khiếu ni t cáo quá gay gt, nên UBND thành ph ch đạo thanh tra thành ph đã xung khu đất th m ca gia tc h Lư ca chúng tôi để kim tra thc địa nhm gii quyết dt đim vic khiếu ni kéo dài dai dng ca gia tc, và tr li đất đai m m cho con cháu ca gia đình chính sách vì đi làm cách mng CSVN mà đã b tước đot sut 32 năm qua. Gia đình tôi thy vy rt mng, mi người trông ch vào kết qu thanh tra ca đoàn thanh tra thành ph. Vi toàn b nhng giy t hp pháp mà chúng tôi trưng ra thì vic tr li đất th m cho gia tc h Lư không có vn đề gì khó khăn c.

Ln th nht: H đến thanh tra nhưng không vào được đất vì b k chiếm đất ngăn chn bng cách khóa cng rào, chi bi hăm da nên đành phi ra v. Thế mi hay, là c 1 đoàn cán b nhà nước đầy quyn thế mà li phi thua đám dân giang h bm trn chiếm đot phi pháp đất đai. Trong khi đó thì cũng chính quyn này li sn sàng ra tay tác oai tác quái đàn áp, đánh đập dã man dân oan vô ti ch vì nghèo kh, nhưng kiên trì dai dng đi khiếu kin đòi quyn li chính đáng ca mình. Tht là mt by lũ quan quân hèn h đê tin.

Ln th hai: Ðoàn thanh tra h li đến, ln này có c ch tch phường 1, các cán b tư pháp phường, ph trách nhà đất phường và Thanh tra thành ph, nhưng h cũng không vào được, đứng ngoài b rào nhìn ngó vào trong ri lu thi ra v.

Ln th ba: Cán b Phòng qun lý đô th qun Gò Vp đến (tôi hi thăm mi được biết h là người ca chính quyn) cũng như nhng người trước h đến nhưng không vào được, đi vòng quanh khuôn viên đất th m ri li v. C 3 ln h đều không vào nhà tôi để xác minh hoc lp biên bn làm vic mc cho người t cáo khn thiết yêu cu. Thy vic làm ca h có du hiu m ám, nên ch em tôi liên tc đến cơ quan thanh tra thành ph để hi. Sau nhiu ln tránh mt cui cùng h cũng tiếp và tr li rng: "Ðã có báo cáo s 938 thanh tra thành ph ngày 9.11.2006 gi cho UBND TP, yêu cu ch em tôi liên h vi văn phòng tiếp dân s 15 đường Nguyn Gia Thiu để được biết".

Chúng tôi thc mc thy khó hiu vô cùng vì h đi xác minh nhưng không vào được khu m thì nhìn thy được gì mà báo cáo lên lãnh đạo UBND TP, thế mi tài cơ ch. UBND TP cũng như nhng ln trước mt lác, tai ngơ nghe theo li xàm tu ca h nhanh chóng ra ngay công văn s 8573 trong vòng 10 ngày nhm tước đot tài sn mt cách trng trn ca gia đình người cán b lão thành cách mng CSVN là ông ni tôi đã cng hiến c cuc đời và gia tài khng l giàu có ca gia đình mình, và ni tôi đã t trn trong nim ân hn tiếc nui xót xa vì đã chn lm con đường đấu tranh cho lý tưởng cng sn thi trai tr. Công văn đó vi ni dung như sau:

"Theo xác minh ca thanh tra thành ph thì trước đây ti khu vc th m có mt s ngôi m ca gia tc h Lư. Tuy nhiên theo các h dân thì các ngôi m đã được h Lư bc đi t lâu. Hin ti khu vc th m không có ngôi m nào có bia m ghi là h Lư. Vì vy vic khiếu ni ca bà Lư Th Thu Duyên và Lư Th Thu Trang là không có cơ s để xem xét gii quyết. (Trích nguyên văn)".

Cũng xin nói thêm rng t khi ông ni tôi đi làm cách mng CS t min Bc Vit Nam tr v đòi đất không được chính quyn CSVN quan tâm gii quyết ut c quá mà mt đi, cho đến đời chú tôi vào thăm li b bn côn đồ vác dao rượt chém phi b chy không dám quay li khu đất này và đến khi ch em tôi nhn li 82m2 đất làm nhà cho đến nay gia đình tôi chưa 1 ln được bước chân vào thăm nom chăm sóc m phn ca ông bà t tiên, mc dù nhà tôi sát ngay khu th m. Vy mà thanh tra thành ph dám bo là h Lư đã bc m đi t lâu (theo li mt s h dân, nhng k chiếm đất ca h Lư). Ngay cán b khi làm nhim v mà cũng không vào được vì s thói côn đồ ngang ngược ca bn chiếm đất, là do được s bo v hết mình ca mt s quan chc địa phương, hay vì h Lư quá nghèo không có tin để đút lót nên h mc k cho nhng thành phn bt ho chiếm đất ca gia tc. Bn người này chúng đã ngang nhiên san lp m phn, ct nhà đè lên m và mua bán sang tay trái phép mà vn được chính quyn công nhn và bo h công khai, thì nhng công dân lương thin b tước đot sn như gia đình tôi phi trông cy vào đâu khi mà k cướp và chính quyn có s liên kết cht ch và tinh vi, trng trn như vy.

Khi đọc báo cáo trước ban pháp chế Hi đồng nhân dân thành ph và tr li báo Pháp lut, thanh tra thành ph li dám khoác lác rng: "Phn ln các ni dung t cáo đều không có cơ s, mt s đơn t cáo mang li l gay gt vô căn c". H còn kiến ngh cn phi có bin pháp chế tài đối vi người t cáo sai (trích nguyên văn) h nói như thế mà không biết ngượng mm, vì người dân chúng tôi mt khi đã dám đứng lên t cáo chính quyn thì đương nhiên chúng tôi phi có bng chng để bo v mình. Ðng thi khi chúng tôi t cáo đều để li tên h địa ch công khai và chu trách nhim trước pháp lut v nhng li t cáo ca mình. Trách nhim ca Thanh Tra là phi xác minh và báo cáo đúng s tht cho các cp chính quyn để có hướng gii quyết bo v quyn li cho nhân dân. Ngược li Thanh Tra không làm tt công vic được giao (trường hp gia tc h Lư là mt đin hình) còn quay li bin minh cho hành động sai trái ca minh bng nhng t quen thuc như: "Không có cơ s để gii quyết vô căn c...". Thì đó chính là lun điu ca bn tham nhũng thường hay s dng, nhm để chy ti và bo v nhau bng 1 h thng khép kín t phường đến qun và thành ph thm chí lên đến cp ti cao trung ương CSVN.

T khi nhn được công văn s 8573 cho đến nay, chúng tôi vn liên tc gi đơn khiếu ni t cáo và yêu cu được đối thoi trc tiếp vi lãnh đạo UBND TP, hoc ông Nguyn Hu Tín (người ký công văn) nhưng vn không được s tr li ca UBND TP, phi chăng vây cánh ca bn tham quan cng sn như Trn Kim Long (cu Ch tch UBND qun Gò Vp đang b án tù giam) vn còn tn ti và phát trin mnh m, nên nhng lá đơn ca gia tc tôi đều b th tiêu c? Vic khiếu ni ca gia tc h Lư vi đầy đủ giy t và bng chng như thế mà thanh tra thành ph còn dám nói là không có cơ s để gii quyết thì báo cáo ca h trước ban pháp chế Hi đồng nhân dân thành ph HCM v công tác gii quyết khiếu ni t cáo ca công dân 6 tháng đầu năm 2007. Vy thì rõ ràng là người dân chúng tôi làm sao có th tin được nhng điu h báo cáo có được bao nhiêu % là s tht. Vì vy tôi kiên quyết phn đối nhng kết lun thanh tra cui do thanh tra thành ph cung cp để la các cơ quan báo đài thành ph và Hi đồng nhân dân thành ph HCM là nhm dp b, tước đot quyn li khiếu ni t cáo chính đáng ca công dân. Ðây chính là hành động tiếp tay cho bn tham nhũng đục khoét ca công, tước đot tài sn ca nhng người dân oan chúng tôi. Tôi kiên quyết đấu tranh đến cùng đòi chính quyn này phi tr li tài sn hp pháp ca Gia tc h Lư chúng tôi đã b tước đot phi pháp sut 32 năm qua. Tôi thiết nghĩ gia đình h Lư chúng tôi đã góp phn xương máu my chc năm qua để xây đắp nên chế độ cng sn + XHCN Vit  Nam  này mà còn b ngược đãi, lãng quên, b phn bi đến tàn nhn. Thế thì thân phn nhng người dân đen là nông dân, công nhân cn lao mà bây gi dư lun hay gi h là dân oan VN b chà đạp, đàn áp, đánh đập, tước đot tài sn, đất đai s còn phi chu cnh khn kh đến cùng đường s còn t hi đến mc nào???

Do đó, nên tôi rt đồng tình chn la theo con đường kiên quyết đấu tranh vì dân ch t do cho đất nước, vì công bng xã hi ca các nhà dân ch trong nước, và ca phong trào 8406 mà tôi cũng là mt thành viên công khai tham gia t my tháng qua. Ðó là vic phi đẩy mnh công cuc tranh đấu hơn na cho nước nhà sm thoát khi gông cùm xing xích mà chế độ độc tài đảng tr, quan liêu tham nhũng, không vì dân vì nước đang tròng lên đầu, lên c dân tc ta my mươi năm qua. Có được như vy thì mi ni oan khut đau kh ca nhân dân VN mi chm dt, và đương nhiên quyn li bé nh ca riêng gia đình tôi cũng s được gii quyết thu đáo, trn vn.

Mong lm thay!!!

Viết trong nhng ngày trc tiếp tham gia biu tình vi đồng bào các tnh  Nam  b ti Thành phô Sài Gòn đòi đất đai nhà ca, tài sn b cướp phá...

T ngày  7/07/2007  đến  12/07/2007

Người viết thư

Lư Th Thu Duyên

 

* Liên h vi tôi đang cư trú ti s nhà 77/13B đường Trn Bình Trng phường 1, Qun Gò Vp, Sài Gòn.

 

=END=

 

5- Din Ðàn Quc Ni

 

- Thơ Bút Tr hoan nghênh các v bênh vc dân oan

 

Bút Tr

 

Thông cáo báo chí làm ti Paris ngày 14/7/2007 cho biết Thượng ta Thích Minh Nguyt đã cm đầu Phái đoàn Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht đến y lo và tiếp tế khi Dân oan các tnh vùng đồng bng sông Cu Long ti tin đình Văn phòng Quc hi II Saigon. Ðây là mt hành động dũng cm đáng nêu gương không nhng cho toàn dân nói chung, mà cho các tu sĩ các tôn giáo nói riêng, v tình thương đối vi nhng người dân b đàn áp bt công. Thiết tưởng nhng ai có lòng ho tâm đối vi nn nhân nhng thiên tai như bão lt, sóng thn... thì t hn cũng nên có lòng ho tâm đối vi nn nhân ca nhng "nhân tai" như trường hp các dân oan b các cán b cng sn Vit Nam cướp đot nhà ca cách bt công mà không biết kêu cu ai. Ðang khi các "anh" công an vô lương tâm sn sàng cướp trng tt c nhng đồ ăn mà nhiu đồng bào Sàigòn vì cm thương dân oan đến tiếp tế cho h, và mi "làm vic" nhng ai có lòng ho tâm cu giúp dân oan như thế, thì vic làm can đảm ca TT Thích Minh Nguyt tht đáng ca tng.

Thượng Ta không ch rao ging xuông v tình thương trên tòa ging, mà còn rao ging bng chính hành động ca ông. Ước chi mi tu sĩ trong các tôn giáo cũng rao ging tình thương bng c hành động như thế, nht là nhng tôn giáo luôn t hào là yêu thương người nghèo và bênh vc k b áp bc. Bút Tr rt cm kích trước nghĩa c ca Thượng ta Thích Minh Nguyt nên ngu hng bt ra câu thơ:

Thượng Ta Thích Minh Nguyt cm

Ðu đàn y lo dân oan vui mng.

____________________________

*Chú thích: Nên để ý mt cách chơi ch trong câu: Nguyt cm là tên mt loi đàn c ca Vit Nam. Và "đàn" (ch th hai trong câu sau) cũng có nghĩa là "cm" (ch chót ca câu đầu).

 

***

 

Văn phòng Thông Tin Pht Giáo Quc Tế cho biết ngày 2/7/2007, Ði s Na Uy ti Hà Ni đã đến vn an HT Thích Qung Ð ti Thanh Minh Thin Vin Sàigòn. Trong cuc nói chuyn, HT Qung Ð đã đề ngh 4 đim mà nhà cm quyn Vit Nam phi làm nếu mun thng nht Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam là:

1) phc hi quyn sinh hot pháp lý ca Giáo hi PGVNTN;

2) tr li cho PGVNTN tt c các cơ s chùa vin, văn hóa, giáo dc, t thin mà Nhà nước chiếm dng sau năm 1975, c th là Vit Nam Quc t và Trung tâm Văn hóa Qung Ðc để Giáo hi có cơ ngơi đặt tr s cho Vin Tăng thng và Vin Hóa Ðo;

3) đưa Giáo hi PGVN do Ðng và Nhà nước thiết lp năm 1981 ra khi Mt trn T Quc;

4) làm sáng t cái chết ca c Hòa thượng Thích Thin Minh năm 1978.

Vi 4 đim trên, chc chn ý đồ ca CSVN là mun công c hóa nt PGVNTN s b tht bi. Bút Tr có li ca ngi HT Qung Ð đã rt sáng sut khi đưa ra 4 đim này:

Nh li Ði Lão Thích Quang (Qung)

Ðộ này bn đim rõ ràng phi ăn.

GHPGVN s dĩ đứng vng cho ti ngày nay là nh s lãnh đạo quang minh ca HT Thích Huyn Quang, X lý Thường v Vin Tăng Thng Giáo Hi PGVNTN.

Phc thay Ði Lão Thích Huyn

Quang minh chính đạo, dân đen theo ngài (*).

______________________________

(*) "Huyn" (ch chót câu đầu) và "đen" (ch th 6 câu sau) đồng nghĩa.

 

***

 

Mt linh mc ti Huế đang lãnh đạo Khi 8406 đặc bit quan tâm ti dân oan là Lm Phan Văn Li. Ông đã lên tiếng cho dân oan mnh m qua nhng li kêu gi ca Khi 8406 và trong bán nguyt san T Do Ngôn Lun, trong đó ông là mt người trong ban biên tp. Ông là mt nhà tranh đấu cho nhân quyn mt cách mnh m sát cánh vi người bn ca ông là Lm Nguyn Văn Lý. Bút Tr có li khen ông:

Hoan hô linh mc Phan Văn

Li nào mà ln cho bng quyn dân!

Mi đây, trong chiu hướng bênh vc s tht, Giám mc Nguyn Văn Hòa đã viết mt lá thư t cáo ông Nguyn Minh Triết nói sai s tht. Ngay sau đó Hng Y Phm Minh Mn cũng đã gi cho báo Báo Công Giáo và Dân Tc và các cơ quan truyn thông công giáo VN mt bài giáo hun v s tht sau khi ông Nguyn Minh Triết đã lên tiếng b láo ti M rng Hi đồng Giám mc Vit Nam cũng ng h vic x án và b tù linh mc Nguyn Văn Lý. Bài giáo hun này đúng là mt bài hc đích đáng không kém gì mt tát tai cho ông ch tch nhà nước Vit Nam chuyên nói láo không h ngượng ming này. Hy vng giáo hun (=dy) này đánh du giai đon "dy mà đi" ca Ðc Hng Y. Bút Tr thích thú quá lin ra ngay hai câu thơ:

Ðc Hng Y đã dy mà

Ði theo Chúa, hơn c và thế gian.

 

***

 

Hết "bt mm" nhân dân không cho nói (bt mm luôn c Tng Thng Bush), ri đến "bt đít" dân oan không cho đi "...", bây gi đảng và nhà nước CSVN li gi trò mi là "gn mm" (=viết tt ca câu "gn vào mm"). S vic xy ra như sau:

Chủ Nhật 24/06, lúc 11 giờ trưa gi miền Ðông Hoa Kỳ, đài CNN đã phng vn ông Nguyn Minh Triết. Khi đăng li bài phng vn này, t báo mang tên "Nhân Dân" (nhưng vn là ca riêng đảng CSVN" đã sa đổi c câu hi ca CNN ln câu tr li ca ông Nguyn Minh Triết. Tht đúng là báo chí ca "VM".

Câu hi thc tế ca nhà báo Wolf Blitzer (CNN) là "Bây gi tôi s đưa cho ông xem mt bc nh đã được truyn đi khp nơi trên thế gii và gây ra quan ngi, nht là Hoa K. Có l ông biết bc nh này?" - Câu hi này đã được báo Nhân Dân đổi li là: "Tôi không biết trong lúc x, ông Lý có li l thô bo hay không?", và để trong ngoc đơn câu "Phóng viên va hi va đưa tm nh Nguyn Văn Lý b bt ming ti tòa và hi Ch tch nước có biết tm nh này không?" Ngoài ra báo Nhân Dân còn ba mt câu gn thêm vào ming ca phóng viên CNN là: "Có báo nói rng Nguyn Văn Lý la lên ti tòa phi không?" Có mt câu tr li ca Nguyn Minh Triết trong báo Nhân Dân cũng được ba thêm my đon v vic Vatican đồng ý bt Linh mc Nguyn Văn Lý, ri Nguyn Cao K v thăm Vit Nam, tuyên b "nước Vit Nam có lut Vit Nam" (*).

Ðó là hin tượng "gn mm" (ba li gn thêm vào mt câu nói ca mt ai đó) ca báo chí Vit Nam theo lnh ca đảng, cùng vi nhng hin tượng "bt mm" (không cho nói, hoc ct bt câu nói ca mt ai đó). Mi đây nht là bài phng vn hoàn toàn ba đặt được Trung Kiên thc hin vi ông Bùi Tín do 2 người mang tên Bùi Sinh 45 và Nguyn Thin Tâm 30 ph biến trên Internet (**). Qua s vic này ta thy chiến dch "gn mm" đang được "Vm" thc hành nhng mong xoay chiu dư lun:

Trung Kiên phng vn họ Bùi

Tín điu đảng pha khơi khơi "gn mm".

S dĩ đảng và nhà nước CSVN c làm cái trò la bp y mãi là vì lúc nào cũng t hào mình là "đỉnh cao trí tu", còn c thế gii cũng như người dân trong và ngoài nước đều là lũ ngu c. Bút Tr mô t tình trng này:

Chúng bay dt đặc cán mai,

Ông nhét mm, mt cng hai là mười.

________________________

(*) xem http://www.vietcatholic.net/News/Html/45507.htm

(**) xem

 http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=1959.

Bút Tr

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Hip Hi Ðoàn Kết Công-Nông Vit  Nam  ng Hộ Cuc Khiếu Kin Ca Dân Oan

 

Hip Hi Ðoàn Kết Công-Nông Vitnam

The United Workers-Farmers Organization of  Viet Nam

Phát Ngôn Nhân: Pham Linh, Sai Gon -Vitnam

Email: hiephoicongnongviet nam@yahoo. com

 

ng Hộ Cuc Khiếu Kin Ca Dân Oan

Vit  Nam  ngày 15 tháng 7 năm 2007

Kính Gi:

 - Ðng Bào Trong và Ngoài nước

- Các Cơ quan Truyn thông

- Các T chc Nhân quyn Quc tế

- Nhng Ai Ðng Quan tâm

 

Kính Thưa Qúy V;

Thay mt Hip Hi Ðoàn Kết Công Nông Vit Nam, chúng tôi ng h nhng đòi hi ca đồng bào các tnh phiá Nam, các tnh phiá Bc và ngay ti Sài Gòn đang tham gia khiếu kin t ngày 22 tháng 6 đến nay. Chúng tôi kêu gi nhà cm quyn Hà Ni lng nghe tiếng nói ca người dân, cn có phương án gii quyết tho đáng và hn chế ti đa các hành động khiêu khích dn đến nhng v vic đáng tiếc xy ra.

Hip Hi kêu gi nhà nước Vit  Nam  hãy chm dt hành động bao vây, ngăn cm không cho đồng bào nhn tiếp tế lương thc, cu tr. Hành động dã man này nhm làm áp lc lên dân oan càng chng t bn cht vô trách nhim ca nhng v lãnh đạo, không quan tâm đến oan c ca nhân dân và khinh thường phn ng ca nhân dân.

Hip Hi kêu gi đồng bào hãy tham gia khiếu kin để cùng bày t và áp lc vi nhà nước phi gii quyết trit để nhng oan c đã kéo dài t by lâu nay. Hip Hi cũng kêu gi anh ch em Công Nhân, cùng tiếp tay vi các Cha, M, Anh, Ch, Em Nông Dân ca chúng ta, cùng tham gia vào cuc khiếu kin để bày tnh liên đới, đoàn kết, chia x nhng khó khăn mà gii Nông dân đã và đang b đàn áp cũng ging như Công Nhân đã tng b chèn ép và liên tc đấu tranh đòi quyn công bng t by lâu nay.

Mc dù b đàn áp khc lit, nhiu thành viên như Trn Quc Hin, Nguyn Tn Hoành, Trn Th L Hng, Ðoàn Văn Diên, Ðoàn Huy Chương đang b cm tù, hoc đang b truy nã, sách nhiu. Hip hi vn tiếp tc đấu tranh cho các mc tiêu đã đề ra gm vic đòi cho quyn thành lp Nghip Ðoàn độc lp ca Công nhân, quyn đình công, và h tr các cuc khiếu kin ca Nông dân chng bt công, tham nhũng, đòi li đất đai, tài sn đang b đảng Cng sn chiếm đot.

Chúng tôi kêu gi nhân dân Vit Nam trong và ngoài nước, các t chc, đảng phái, các công đoàn lao động quc tế, các gii chc chánh quyn quc gia t do tiếp tay và ym tr chúng tôi để Hip Hi được tn ti, được tiếp tc đấu tranh cho quyn li ca Công và Nông dân Vit Nam.

Trân trng

Phm Linh

Phát ngôn nhân Hip Hi Ðoàn Kết Công Nông Vit  Nam

 

=END=

 

7- Tin Tc Quc Ni

 

- Tp San T Quc kêu gi h tr dân oan khiếu kin đòi công lý ti Văn Phòng 2 Quc Hi (Sài Gòn).

 

Kính thưa các cơ quan truyn thông quc tế và Vit ng hi ngoi,

Kính thưa toàn th đồng bào trong và ngoài nước.

T ngày 23 tháng 6 năm 2007 đã có đông đảo đồng bào min Tây Nam B đồng bng sông Cu Long đã kéo v Sài Gòn ti Văn Phòng 2 Quc Hi nước Cng Hòa Xã Hi Ch Nghĩa Vit Nam ti s 194 Hoàng Văn Th qun Phú Nhun để nh các đại biu quc hi can thip đòi hi các cp chính quyn địa phương phi tr li tt c bt động sn bao gm nhà ca, rung đất... ca đồng bào đã b cán b các cp t tnh đến xã cưỡng đot bt hp pháp theo lut ca nhà nước Vit Nam.

Ðng bào t các tnh Tin Giang, An Giang, Cn Thơ, Bến Tre, Ðng Tháp cùng vi đồng bào vùng ph cn Sài Gòn như Vũng Tàu, Bà Ra, Ðng Nai... đã t tp có trên 500 người ti Văn Phòng Quc Hi 2 biu tình trong ôn hòa để đòi công lý, yêu cu nhà nước Vit Nam phi nhanh chóng can thip gii quyết các oan c b chiếm đot đất đai nhà ca gây ra do cán b địa phương.

Nhưng cho đến hôm nay v vic vn chưa được gii quyết. Ðng bào tham gia cuc biu tình hin đang b công an quay hình, theo dõi, làm khó d, có người b đánh đập mang thương tích; công an chìm ni có hơn trăm người bao vây, ngăn chn và cô lp đoàn dân oan đang đòi quyn được sng.

Ðng trước hoàn cnh khn trương này toàn th cng s viên tp san T Quc long trng thnh cu và tuyên b:

1/ Toàn b cng s viên tp san T Quc ng h khi dân oan đang tranh đấu, khiếu kin đòi li nhà ca, đất đai ca mình cho đến khi oan c ca mi người được gii ta.

2/ Kêu gi đồng bào trong nước và hi ngoi tích cc ym tr khi dân oan tranh đấu cho đến khi công lý và l phi được thc hin đến tng trường hp mt. Ðc bit kêu gi đồng bào vùng ph cn qun Phú Nhun th hin tinh thn lá lành đùm lá rách, m lòng tương tr, giúp đỡ nhng người dân oan các cn thiết thường ngày.

3/ Kêu gi công an nhân dân làm tròn bn phn ca mình là bo v dân, giúp đỡ tích cc người dân để lut pháp được tôn trng và công lý được vinh danh. Ðe da, đánh đập, bt b, giam cm nhng người dân oan c là ti ác và đồng la vi k ác.

4/ Thnh cu truyn thông các nơi theo dõi sát các hot động ca khi dân oan, loan truyn rng rãi tin tc liên quan đến vic này.

Làm ti Hà Ni ngày 14 tháng 7 năm 2007.

T/M ban biên tp

Tiến Sĩ Nguyn Thanh Giang

 

=END=

 

8- Thi S Nước Úc

 

- Úc & Cuc khng hong Gia cư trong tương lai

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)

 

LND: Vn đề gia cư, giá c nhà ca và kh năng mua nhà ca người dân (housing affordability) rõ ràng là mt vn đề h trng trong k tng tuyn c liên bang ti đây. Vì thế mà tun qua, lãnh t đối lp Kevin Rudd đã phát hành mt văn kin nhm to s tho lun v vn đề này, đồng thi đưa ra mt kế hoch nhm triu tp mt hi ngh thượng đỉnh toàn quc vi các chính ph Lao động tiu bang v vn đề này trong ngày 26/7 ti đây bi vì chính ph liên bang đến bây gi vn không tha nhn rng nước Úc đang gp mt vn nn to ln v vn đề gia cư. Và tng trưởng ngân kh Peter Costello, người được xem là s kế v John Howard để làm lãnh t đảng T Do liên bang, cũng tuyên b hôm th Hai 9/7 va qua rng chính ph liên bang s kim tra li tt c đất đai mà chính ph liên bang làm ch, đa sđất thuc quyn s hu ca b quc phòng, để thm định xem bao nhiêu lô đất có th được gii ta để tung ra th trường hu đáp ng cho nhu cu đất đai nhà ca. Sau đây, xin mi quý độc gi theo dõi bài tng hp hai bài xã lun ca nht báo Sydney Morning Herald và The Age trong tun qua v vn đề này.

 

***

 

Theo ước lượng ca S Thông Kê Úc ABS (Australian Bureau of Statistics) được công b gn đây thì mc li tc toàn quc ca Úc trong năm 2007 tăng gn gp đôi mc li tc này ca năm 1991, khi nước Úc bt đầu thoát khi cuc suy thoái kinh tế. Li tc toàn quc (national income) tăng 91% khi được đo lường bng kh năng mua sm thc th (real buying power). Tng sn lượng - sn phm và dch v - mà dân Úc sn xut gia tăng 75%. Ngay c li tc dành cho vic tiêu xài linh tinh (disposable income - li tc còn dư li sau khi trang tri cho nhng chi phí chính yếu như nhà ca, thc phm, đin nước, y phc, hc vn) cũng cao hơn lúc y 57%. Nước Úc qu tht chưa bao gi sung túc giu có như bây gi. Dân chúng Úc cũng có công ăn vic làm nhiu nht t trước cho đến nay. Và không phi ch có riêng nước Úc mi có s phát trin kinh tế như thế. Nn kinh tế thế gii hin nay có mc sn xut - c sn phm ln dch v - cao nht t by đến gi, trong mt s phát trin mnh m nht k t sau Thế Chiến II. Chiếu theo s d đoán ca nhiu nhà kinh tế hàng đầu thì trong tài khóa 2007-2008 ti đây, kinh tế ca Úc cũng s vn tiếp tc phát trin.

Tr trêu thay, s phát trin kinh tế liên tc sut 16 năm qua cũng đã khiến cho mt vài vn đề khó khăn li càng tr nên trm trng hơn. Quan trng nht là tin n ngoi quc vì s phn vinh ca nước Úc li da lên tin vay mượn ch không phi da vào li tc thu nhp được t các mt hàng xut cng. Theo báo cáo ca S Thng Kê thì ch trong năm va qua, tng s tin n ngoi quc ca Úc tăng lên $84 t Úc Kim - hay nói khác hơn, c mi gi là nước Úc n thêm $10 triu Úc Kim!. Năm 1995 khi còn là đối lp liên bang, John Howard và Peter Costello mang chiếc xe vn ti đăng rõ tng s tin n ngoi quc chy vòng quanh nước Úc để tn công ch trích chính sách kinh tế ca chính ph Lao động Keating lúc by gi và ha hn s làm gim thiu s n này. Thế nhưng, sau 12 năm mà John Howard và Peter Costello lèo lái nn kinh tế quc gia cho đến nay thì tng s n ngoi quc ca Úc (net foreign debts) chng nhng không suy gim mà còn tăng gp ba ln tng s n năm 1995! Vic mượn n để được phn thnh không phi là mt công thc vng chi để bo đảm cho s tn ti ca mc phát trin. Và nh hưởng tai hi nht ca vic này xy đến trong lãnh vc gia cư.

Ði vi xã hi Úc - cũng như nhiu xã hi khác trên thế gii - vn đề trng yếu căn bn nht vn là kh năng làm ch mt căn nhà. Có được căn nhà ca chính mình là mt du hiu ca s thành công trong xã hi Úc. Vic làm ch mt căn nhà được xem như là mt huy hiu khiến người ta cm thy mình thc s là mt thành viên ca xã hi. Thế nhưng, vic giá nhà tăng vt đã khiến cho vic làm ch mt căn nhà đã vut ra khi tm tay vi ca rt nhiu người dân Úc tr tui.

Theo ngân hàng Commonwealth và Hip Hi K Ngh Xây Nhà Ca (Housing Industry Association) thì kh năng mua nhà (housing affordability) đã st gim hơn 40% k t năm 1996 cho đến nay. Ðây là ln đầu tiên trong lch s Úc, trong sut thi gian kinh tế thnh vượng tht lâu dài như thế này, mà mt gia đình trung bình Úc không th nào đủ sc mua được mt căn nhà trung bình! Hơn thế na, theo s tiên đoán ca mt nhà chuyên môn v tài chánh, vn đã tng được nht báo Sydney Morning Herald phng vn t đầu năm nay, thì nếu mc lương bng cũng như mc n mua nhà gia tăng tc độ như hin nay thì đến năm 2016, rt nhiu người Úc s không còn tin để mua thc phm hàng ngày na.

Mt s người đứng tui, đặc bit là ở  Sydney , rt vui mng khi thy tr giá ca các căn nhà ca h gia tăng đáng k trong thp niên va qua. Thế nhưng, nim vui này chưa qua thì h đã nhn thc được mt ni lo khác ln lao hơn. Ðó là vic con em h có th s không bao gi có dp làm ch căn nhà riêng ca chúng c, hoc nếu có thì chúng s phi ct lc làm lng mt nhc hơn tt c mi thế h trước đó.

Lý do vì sao chuyn này có th xy ra đã và đang là đề tài tranh cãi nóng bng. Và rõ ràng là có rt nhiu nguyên t kết hp li để dn đến tình trng này. Ti mt s nơi, chng hn như Sydney, s khan hiếm đất đai là mt nguyên nhân chính khiến cho giá c tăng vt. Năm 2005, thng đốc tng nha ngân kh (Reserve Bank governor) lúc by gi là ông Ian McFarlane đã tường trình vi y ban kinh tế ca Quc Hi liên bang rng nhà ca Sydney đắt đỏ đến độ mà "vì quyn li ca h thì người ta, đặc bit là nhng người tr tui, nên dn v nhng nơi khác mà giá c phi chăng hơn đối vi nếp sng ca h".

Thế nhưng, không phi nơi nào, đất đai cũng khan hiếm c, đin hình là giá nhà ở  Melbourne , ở  Perth  cũng tăng vt cho dù không có s khan hiếm như ở  Sydney . Ti các thành ph ln khác khp nước Úc thì động cơ chính yếu đẩy vt giá nhà là s gia tăng ca nhu cu trong th trường nhà ca.

Như tng nha ngân kh (Reserve Bank) thường xuyên vch rõ cho mi người thy, vi lãi sut thp thì người ta có kh năng mượn tin nhiu hơn, và thường xuyên thì người ta s mượn ti mc ti đa ca kh năng ca mình. Có rt nhiu người đã ráng hết sc để mua được căn nhà và bây gi li vt v cc nhc c n định đời sng gia đình và lo lng cho con cái bi vì c cha ln m đều phi đi làm đầu tt mt ti để kiếm tin tr n nhà ca. Và cuc vt ln vi cái n đã tr nên quá khó khăn đối vi mt s không ít người trong thi gian qua. Ch riêng ti NSW, s lnh tòa được ban ra cho phép ch n thu hi nhà ca vì người mượn n không đủ sc tr n đã gia tăng gp đôi trong năm qua, so vi năm 2005. Vi tin tr n nhà ngày càng chiếm phn ln li tc gia đình hàng tháng chc chn rng khi lãi sut tăng lên mt ln na, vô s gia đình cũng đành phi chia tay vi ngôi nhà ca h. Và cuc khng hong v gia cư ngày càng tr nên trm trng hơn.

Cuc khng hong này có nh hưởng khác bit đến vi mi nhóm, mi giai tng trong xã hi. Chuyn mà người ta gp khó khăn để mua nhà nhng khu sang trng đắt tin như Mosman hoc Lindfield Sydney hay Toorak Melbourne rõ ràng không phi là vn nn ca xã hi. Thế nhưng, nếu gii y tá không đủ kh năng tài chánh để có th sinh sng gn bnh vin nơi h làm vic thì rõ ràng đó là vn nn ca xã hi. Và nếu nhng người vi li tc trung bình li không đủ kh năng để mua nhà và sinh sng ti nhng khu vc trung bình ca thành ph thì vn nn li càng rõ rt hơn na.

Trong thi gian qua, nhng người Úc có li tc cao, có dư tha tin bc thường dn tin để đầu tư vào th trường nhà ca cho thuê, dùng s tht thu ngn hn t tin cho thuê để gim thiu tin thuế ca mình và li dng vic tin thuế đánh trên tin li nhun trong vic bán li nhà (capital gains tax) rt thp để th li dài hn. Trong khong thi gian 6 năm, cho đến 2005, thì tin tht thu t vic cho thuê nhà lên đến $7,5 t Úc kim mi năm, có nghĩa là gii ch nhà cho thuê được tin thuế ca dân chúng tài tr $3 t mt năm. Và nh hưởng ca vic này là nó đẩy giá nhà ca ra khi tm tay vi ca người có li tc thp.

Cách đây nhiu năm chính ph liên bang có đưa ra Chương Trình Giúp Ð Người Mua Nhà Ln Ðu Tiên (First Home Buyers Scheme) để gii quyết nhng lo âu ca người tr tui v vic giá nhà ca vượt quá tm tay vi ca h. Chương trình này có th đã mang v nhiu li nhun chính tr cho chính ph Howard nhưng tht s thì không gii quyết gì được v vic gi cho giá nhà mc phi chăng, trong tm tay vi ca người tr tui cũng như người có li tc thp.

Văn kin mà ông Kevin Rud phát hành tun qua có đề cp đến nhiu chính sách mà phe đối lp liên bang có th đề ra nhm đối phó vi vn nn này. Mt trong nhng phương cách được đề ra là vic thành lp mt loi trương mc tiết kim mi ngân hàng để khuyến khích và giúp đỡ nhng người mun mua căn nhà đầu tiên để dành tin vì tin đưa vào trương mc này s được gim thuế và tin tong trương mc ch được s dng cho vic mua nhà mà thôi. Nhng phương cách khác được đề cp đến bao gm: vic gia tăng s đầu tư ca chính ph liên bang vào vic xây ct và cung cp nhà chính ph (public housing) vn b trit gim rt nhiu trong thi gian mt thp niên qua; khi s kế hoch hùn vn đầu tư (share equity scheme) gia tư nhân và ngân hàng, hoc gia chính ph và tư nhân, nhm gim thiu nhng chướng ngi mà người mua nhà đầu tiên phi vượt qua, tài tr cho nhng d án xây ct nhà vi giá c phi chăng (affordable housing), hoc gi mc tin thuê mướn thp.

Tuy mi phương cách nói trên đều có li đim và nhược đim riêng ca chúng, nhưng ít nht, phe đối lp liên bang cho thy h có tht s quan tâm đến vn đề quan trng này, và h nhn thc được rng để gii quyết vn nn trm trng như hin nay phi cn mt lot nhiu phương cách khác nhau, hơn là ch vi mt phương pháp duy nht như chính ph Howard đề ra: gii ta đất đai để xây thêm nhà ca!

 

=END=

 

9- Th Thao Tun Qua

 

- Kết Qu Gii Túc Cu  Nam  M - Copa America 2007

 

Nam  Thanh

 (VNN)

 

Huy chương đồng cho Mexico

Chơi hơn người ngay phút th 37, các cu th Mexico ung dung thng Uruguay 3-1 dù đã b dn trước phút 22 và đot được chiếc Huy chương đồng ca gii Copa America 2007.

Trn Mexico - Uruguay đã din ra đúng vi tinh thn hi hè ca mt trn tranh 3-4 vi khá nhiu bàn thng, nhiu pha bóng hay, quyết lit và.... thiếu vng mt s cu th quan trng (trung v đội trưởng Marquez bên phía Mexico - t chi tham d và Recoba bên phía Uruguay - b chn thương).

Trong 10 phút đầu tiên ca trn đấu, Uruguay là đội chiếm thế ch động khi liên tc tn công mà nguy him nht trong s đó là đường chuyn na sút ca Fucile buc th môn Ochoa ca Mexico phi vt v đẩy bóng đi khi xà ngang. Sau đó Mexico đã ly li được thế trn vi nhng đường đi bóng lt léo ca Blanco và Castillo bên phía cánh phi.

Tuy nhiên ngay lúc này đội Uruguay li có được bàn thng m t s trong mt tình trng mà hàng hu v ca Mexico chơi thiếu quyết lit và đứng sai v trí. Phút th 22,  Pereira  n lc đi bóng bên cánh trái xung sát biên ri tt vào gia cho Abreu bt cao đánh đầu tung lưới th môn Ochoa. Trong hoàn cnh này, nếu như có trung v đội trưởng Marquez thì Abreu đã không có mt pha ghi bàn d dàng như vy.

Sau bàn m t s, trn đấu vn đã nhanh li được đẩy cao hơn vi ưu thế có phn nghiêng về  Mexico  khi h m nhiu đợt tn công hãm thành hơn. Bước ngot ca trn đấu din ra phút th 36 khi Lugano b nhn th đỏ đồng thi Mexico được hưởng qu pht 11 mét. Vic dn đến th đỏ ca Lugano không tht s rõ ràng nhưng có l do anh đã đánh ngui mt cu th Mexico trong lúc lp hàng rào chn mà cú sút pht ca Blanco tìm đúng xà ngang.

Nhn nhim v thc hin qu pht đền, th quân Blanco ly đà rt xa và thc hin thành công, g hòa 1-1 cho  Mexico .

Sau bàn thng, tinh thn ca  Mexico  lên rt cao li được thi đấu hơn 1 người nên h đã liên tc hãm thành trong sut phn còn li ca hip mt và nhng phút đầu hip hai. Tuy nhiên tt c nhng n lc ca  Mexico  ch dng li mc dn ép và cm bóng nhiu hơn. Trong khi đó  Uruguay  vn chơi rt tích cc, h phòng ng s đông nhưng luôn "để li" Forlan và Abreu bên phn sân Mexico để thc hin nhưng pha phn công nhanh.

Bước ngot th hai đối vi  Mexico  din ra phút th 66 khi cu th chy cánh 21 tui Guardado được tung vào sân thay cho hu v Pinto. Ch hai phút sau khi vào sân, Guardadao đã cướp bóng t mt đường chuyn ngang bt cn ca tin vệ  Uruguay  ri chuyn cho Omar Bravo để anh này thc hin cú sút đi thng vào lưới  Uruguay , nâng t s lên 2-1.

Sau bàn thng th hai, thế trn trên sân đổi chiu,  Uruguay  t thế phòng ng - phàn công chuyn sang thế tn công và ngược li. Và trong mt ln phn công nhanh phút th 75, Guardado tung cú sút cc mnh bng má ngoài chân trái, bóng đi lượn qua tay th môn Carini ri bt vào mép dưới xà ngang đi vào lưới Uruguay n định t s 3-1 ca trn đấu.

Nhng phút cui trn din ra khá sôi ni khi Uruguay dn toàn b đội hình lên hòng san bng t s nhưng các n lc ca h ch là vài đường đột phá cá nhân mà nguy him nht trong s này là pha đối mt th môn ca Rodriguez nhưng cú sút cui cùng ca anh li không thng được th thành Ochoa.

Chiếc huy chương đồng cho Mexico là xng đáng bi vì h đã thi đấu rt thành công ti Copa America 2007 như trn thng m màn Brazil 2-0 ri hy dit Paraguay 6-0. Ði vi  Uruguay , tht bi này có phn hơi đáng tiếc bi vì h càng vào trong càng chơi hay. Hình nh tht bi trên chm pht đền bán kết trước  Brazil  hoàn toàn trái ngược vi tht bi 3-0 trn m màn trước  Peru . Và... Lugano không b đui trong mt tình trng thiếu rõ ràng thì biết đâu Uruguay đã là người chiến thng.

Nhưng dù sao đi na cũng chúc mng người khách mi  Mexico  vi tm huy chương đồng Copa America 2007.

 

Brazil  li địch Copa America 2007

Ði tuyn Brazil đã bo v thành công ngôi địch Copa America 2007 sau khi đánh bi kình địch Argentina 3-0 trong trn chung kết.

Có th nói đây là mt chiến thng khá may mn nhưng cũng rt thuyết phc ca các cu thủ  Brazil . S dĩ nói như vy là bi Brazil đã chiến thng khi b đối th dn ép trong sut 90 phút thi đấu, điu mà h chưa tng phi hng chu trong nhng ln đối đầu vi  Argentina  trước đó.

Không ch có vy, các cu th Brazil còn khá may mn khi có được bàn thng m t s t rt sm (Baptista phút 4) và chính điu đó đã giúp li chơi phòng ng phn công ca hđất để dng võ. Tuy nhiên, cũng phi tha nhn HLV Dunga đã khá cao tay trong trn đấu này khi ông quyết định chn li chơi không phi s trường (phòng ng) để chng li li chơi tn công ca các cu thủ  Argentina .

Mc dù không th hin li chơi tn công mê hoc lòng người, và cũng không tht xut sc sut t đầu gii, nhưng  Brazil  cui cùng cũng đã đạt được điu h mun là chiến thng và ngôi vô địch.

Trong khi đó, phi nói tht đáng tiếc cho  Argentina  khi h đã để thua trong trn đấu quyết định sau màn trình din hết sc n tượng k t đầu gii. Và cũng tht đáng tiếc cho Ayala, Veron, Crespo... nhng cu th đã chiến đấu hết sc mình nhm tìm kiếm mt danh hiu trước khi nói li chia tay sân c.

Có th khng định  Argentina  chính là đội chơi hay nht ti Copa  America  năm nay. Tuy nhiên, bóng tròn ngày nay đã không còn có ch cho s "trình din" và đó là chính là nguyên nhân khiến Argentina không th đot ngôi vô địch America 2007 dù rng hđội chơi tn công đẹp mt và ghi được nhiu bàn thng nht ti gii (16 bàn).

Ngoài ra, cũng phi tha nhn các cu th Argentina đã không gp may khi b thng lưới t rt sm và li b ct dc t chi mt bàn thng sau pha dt đim rt đẹp mt ca Riquelme (phút 9). Chưa hết, khi các cu thủ  Argentina  bt đầu tìm li được tiếng nói trong các pha phi hp ca mình thì vn xui li tiếp tc đeo bám khi trung vệ đội trưởng Ayala phá bóng đốt lưới nhà sau qu tt bên cánh phi ca Daniel Alves (phút 40).

Nếu như pha dt đim ca Riquelme không b ct dc t chi, và nếu như đội trưởng Ayala không đốt lưới nhà thì có l kết qu trn đấu đã khác đi rt nhiu, và khi đó chưa chc Argentina đã là đội tht bi.

Tuy nhiên, bóng đá là như vy và có l các cu thủ  Argentina  nên t trách mình hơn là trách thn may mn đã ngonh mt vi h. Phút 69, t pha phn công nơi trung l, Vagner Love chc khe cho Daniel Alves băng xung tung cú dt đim chéo góc làm bó tay th môn Abbondanzieri, n định chiến thng thuyết phc 3-0 cho  Brazil .

 

* Các cu thủ  Brazil  giơ cao chiếc cúp vô địch.

 

=END=

 

10- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Nước Úc

 

(SGT)

 

Th lãnh giáo phái b bác đơn chng án v ti cưỡng dâm tr em

NSW: Mt nhà tiên tri t phong thường được biết dưới tên là Little Pebble đã b bác đơn chng án v ti phm tình dc ca ông, liên can ti mt em gái 15 tui mà ông đã ve vãn như là mt trong s "12 hoàng hu và 72 công chúa" ca mình. William Kamm, 56 tui đã b kết án 5 năm tù hi năm 2005 vì đã hôn hít, mơn trn và làm tình vi mt thiếu n, người đã sng trong cng đồng tôn giáo mà ông thành lp ti Cambewara, gn Nowra, vùng b bin phía nam  New South Wales . V phm ti này din ra nhng năm đầu thp niên 1990 và hôm Th Hai va qua, Tòa Kháng án Hình s NSW đã bác đơn kháng án ca Kamm.

Quan tòa David Hodgson nói rng Kamm đã nói vi các tín đồ ca ông v mt "li tiên tri rng s có mt k nguyên thánh linh mi khi ông có 12 hoàng hu và 72 công chúa, nhng người s tr giúp sn sinh ra các đứa con ca ông, nhng người con này s được gi là dòng ging trinh bch". Ông Hodgson, cùng ngi ghế xét x vi các quan tòa Michael Grove và Carolyn Simpson nói rng viên th lĩnh giáo phái này cũng đã viết mt lá thư cho em bé gái để nói rng em này s là mt trong s các bà v ca ông.

Lý l ca Kamm dùng để chng án bao gm c vic bi thm đoàn l ra phi b gii tán vì mt t giy ghi chú đã được gi ti quan tòa trong khi đang x án. Bi thm đoàn đã lưu ý quan tòa rng cô em dâu ca Kamm đã b nhìn thy là đang "m ming" nói t khu vc công chúng và sau đó, nhng li nói này đã được lp li bi mt nhân chng ca phe bin h. Hôm Ch Nht va qua, thm phán Hodgson đã ra phán quyết rng các quan tòa đã hành động đúng đắn qua vic yêu cu bi thm đoàn không rút ra bt c s suy lun nào v điu mà h nghi ng là gi ý cho nhân chng. Thm phán Hodgson cũng nói rng mt phn v án chng li Kamm đã tp trung vào đim chính, đó là vic hôn hít có din ra hay không. Viên quan tòa này nói rng: "theo quan đim ca tôi, ý nghĩa tình dc ca hành động này đã được biu th qua viêc.... dùng lưỡi ca đương s. Ðiu này cũng rt thích đáng đối vi câu hi v yếu t khiếm nhã bi vì b cáo là mt th lĩnh giáo phái...., đã 43 tui và có gia đình trong khi nguyên cáo là mt n sinh mi 15 tui".

Kamm còn đang phi ch đợi án pht cho mt phán quyết có ti riêng r na v ti phm tình dc liên can ti mt em gái dưới tui v thành niên khác. Quan tòa Peter Berman s nghe ý kiến trình tòa v vic tuyên án pht vào ngày 3 tháng Tám sp ti.

 

Bo him t chi bi thường lt

MELBOURNE : Các nn nhân lt li ở  Gippsland ,  Victoria  đang phi đối din vi gánh nng tài chính khng l vì mt s hãng bo him t chi không chu tr tin cho các đơn đòi bi thường thit hi lên đến hàng chc ngàn đô-la. Các tư gia và ch nhân thương nghip đã phi ct tiếng khn cu trong khi h đang phi dn dp hu qu cơn lt t hi nht trong nhiu thp niên, theo sau các trn cháy rng và hn hán k lc. S tuyt vng ca h được bc l khi Th hiến Steve Bracks đến viếng thăm các vùng b nh hưởng lt li vào hôm Th Hai 9/7 va qua để công b thêm s tr giúp phc hi.

Don Dwyer, cư dân Newry m mt thương nghip sa cha cơ khí và b mt hàng ngàn đô-la thit hi v máy móc, thiết b vì nước ngp. Nhà ca ông cũng b tràn ngp nhưng ông s rng ông s không nhn được xu nào t hãng bo him Wesfarmer ca mình. "H đã nín thinh và tôi đã truy đui... Hôm n, tôi nhn được đin thoi ca mt người nói vi tôi rng ông không chc là hãng bo him có tr cho tôi hoàn toàn hay mt phn nào đơn xin bi thường ca tôi hay không". S kin này làm tăng thêm s gin d ca dân cư vùng Newry, nhng người đã không được báo động rng nước lt t h Glenmaggie lân cn s xuôi dòng đổ xung khu vc này. Ông Dwyer nói:"nước đã xé toc đường mương ch tôi và 45 phút sau v con tôi đã phi leo lên mái nhà. Tôi mt tt c đồ đạc, dng c xưởng ca tôi và tôi chy v nhà để cu nhng gì tôi có th.

Nông dân Kelly Gray nói rng dòng nước x ngang bt động sn ca bà vi mt vn tc mà đường l và các con kênh đều b nut gn, b li mt na căn nhà ca bà không th đi vào được. Xưởng làm sa và chung tri ca người ph n 4 con này đã b cun trôi nhưng bà nói rng hãng bo him CGU ca bà đã t chi tr tin bi thường. Bà nói:"h nói rng bi vì trên nguyên tc thì h không chu bo him lt li". Các nơi khác Newry nhiu người khác cũng b các hãng bo him ca h t chi bi thường. Cư dân Virginia Clark nói: "có mt cô kia trong căn nhà phía dưới đường, trước cây cu và b nước chy xuyên qua nhà. Cô y có bo him vi CGU và h cũng chng thèm gi người ti giám định thit hi".

Hôm Th Hai, ông Bracks đến Newry để lng nghe các quan ngi ca cư dân như là mt phn ca cuc hi tho ni các 2 ngày ti Gippsland. Ông ha s triu tp kim tra viên chính ph v bo him và nói rng ông đã nói chuyn vi Hi đồng Bo him Úc, nơi đã c vn cho ông rng các đơn đòi bi thường nên được cu xét vi s chiếu c đặc bit. Ông Bracks nói: "tôi rt phin lòng khi nghe báo cáo rng mt vài công ty có l không tôn trng điu này và tôi s quay tr li và tho lun li vi h". Phát ngôn viên ca Wesfarmer, ông Robert Swinton nói rng mt s quy định bo him loi tr các thit hi v lt li nhưng mi trường hp s được thm định riêng r và không có trường hp nào b t chi c. Trong khi đó mt phát ngôn viên ca CGU nói rng hơn 350 đơn đòi bi thường đã được np nhưng cũng như đa s các hãng bo him, nhà ca và thương nghip thì không được bi thường nhng thit hi vì lt li.

Hôm Th Hai ông Bracks đã công b thêm $1.2 triu để tr giúp ngay cho vic dn dp, trước mt ngân khon nhiu triu đô-la tiếp theo, được d đoán là s được công b vào ngày Th Ba 10/7. Trước đó Quyn Th trưởng Hi đồng Thành ph Wellington Shire Council, Jeff Amos đã nói vi ni các rng cơn lt tht tàn khc và nó s khiến cng đồng mt nhiu thi gian để hi phc. Ông Amos nói:"Sc ép lên cng đồng chúng ta quá nng. Ðiu mà nhiu người không nhn thc được là rt nhiu cng đồng trong s chúng ta đã phi chiến đấu để chng li nn hn hán kéo dài, tiếp theo sau là cháy rng, sp l đất và bây gi li thêm lũ lt cht chng. Con người trong nhng cng đồng này tht s khc k, h không d b nn lòng, nhưng hin nay, s vic đã bt đầu không th chu đựng được na".

 

Th tướng Úc tuyên b: sp kim tra đất đai toàn quc

CANBERRA: Hôm Th Hai, 9/7, Th Tướng Howard cho biết mt cuc kim tra đất đai trên toàn quc để quyết định các khu vc có th được gii ta, chun b cho xây nhà mi sp được bt đầu nếu được các tiu bang hưởng ng. Hôm Ch Nht va qua, Chính ph Liên bang đã công b là s tiến hành kim tra s đất đai ca liên bang làm ch để quyết định các khu vc có th được gii ta để xây nhà mi hu gim thiu cuc khng hong kh năng mua nhà. Chính ph Liên bang đã kêu gi các tiu bang cùng làm vic để tiến hành cuc kim tra tt c đất đai. Ông Howard nói rng:"Chúng tôi yêu cu các tiu bang cùng hp tác vi Liên bang trong cuc kim tra tt c đất đai có sn, k c ca riêng chúng tôi. Chúng tôi có mt ít đất nhưng các tiu bang thì có rt nhiu. Chúng tôi hy vng h s hp cùng chúng tôi vì điu này s giúp ích được rt nhiu. Tôi mong là nó s xy ra tht sm".

Ông Howard nói rng dù vic gii ta đất đai s làm gia tăng ngun cung cp nhà ca nhưng s không d có gii pháp để làm gia tăng kh năng mua nhà. Ông nói: "Vn nn ln nht là giá đất. Phí tn xây nhà đã không gia tăng quá mc trong vòng 20 năm qua. S không có gii pháp nhim màu nào cho vn đề này bi vì con người ta thích khi h làm ch căn nhà thì nó s gia tăng giá tr. Chúng ta phi cn thn để chúng ta không ch đơn gin làm gia tăng s đòi hi và làm cho nhà ca đắt thêm lên". Ông Howard nói rng cuc khng hong kh năng mua nhà Úc không cn phi tr nên quyết định nơi nào nhng người mua nhà ln đầu phi cư ng.

Khi được hi có phi vùng phía Tây Sydney là nơi ưa thích ca nhng người mi mua nhà hay không thì ông nói là h nên t la chn. Chúng ta ng h nhng người mi mua nhà bt c nơi nào h mun ch chúng ta không bo cho h phi ch nào. Ông nói thêm: "dĩ nhiên, điu tt nht mà bt c chính ph nào cũng có th làm cho nhng người mi mua nhà, nói chung là gi cho lãi sut càng thp càng tt. Và lãi sut dưới thi k chính ph Liên đảng thì luôn luôn thp hơn dưới thi k chính ph Lao động".

 

B trưởng giao thông: hn lon xe la không phi li chúng tôi

SYDNEY: Chính quyn NSW đã bào cha v v hn lon phương tin chuyên ch công cng vào gi cao đim hôm 5/7 va qua ti Sydney bng cách đổ li cho thi tiết. Thc gic vi hàng lot các hàng tít ln trên báo chí hôm 6/7 như "Thành ph tht bi", hoc "Li hn lon giao thông..."; Quyn Th hiến và B trưởng Giao thông John Watkins đã ph nhn lý do gây ra v hn lon là vì s yếu kém ca vic bo trì đường ry xe la. Tuy nhiên li bào cha này đã không làm nguôi được cơn gin ca nhng hành khách đã phi ch đợi nhiu tiếng đồng h hi đêm Th Năm 5/7 khu vc cu cng  Sydney  ( Harbour   Bridge ) sau mt v hng xe làm tê lit h thng giao thông ở  Sydney . Ông Watkins nói rng mt miếng che trên mái xe la đã b xé toc ra vì cơn gió mnh khi nó băng qua cu. Tuy nhiên, lý do vì sao mt cơn gió li có th gây ra thit hi như thế vn chưa được rõ ràng. Nó đã bt chiếc xe phi ngng li, gây ra s chm tr và hy b nhiu chuyến xe khác, làm cho hàng chc ngàn hành khách b mc kt trên toàn b h thng xe la trong mt ngày đen ti na ca S Ho Xa thành ph.

Ông Watkins nói vi cơ quan truyn thông Southern Cross Broadcasting hôm 6/7 rng: "miếng che này đã được xiết c rt cht... nhưng sc gió quá mnh đã xé rách mng kim loi bao quanh để gi nó". Li gii thích này chng giúp được gì cho hành khách phi đi b qua cu tuy nhiên, ln này nó khác vi s vic hi Tháng Ba khi mt s hn lon và chm tr xe la cũng đã xy ra do s bo trì yếu kém. S v xy ra hi Tháng Ba đã khiến cho th hiến Morris Iemma phi tuyên b rng nếu mt s tr nãi rng khp như vy li xy ra na thì ni các ca ông ta đáng b dân chúng trong đơn v bu c nguyn ra. Ông Watkins nói là S Ha Xa đã điu tra s vic nhm ngăn nga nó tái din và ông nói là gii chc thm quyn đã rút ra được bài hc t s v hi Tháng Ba. Các hành khách mc kt trên chuyến xe cu cng Habour đã được cho xung xe "rt nhanh chóng" ch không kéo dài hàng gi như ln trước. Nhân viên s ho xa cũng thông báo cho hành khách ti các trm và trên xe la biết v s vic và ch dn đường v.

Ông Watkins cũng ha s nghiên cu v mt h thng báo động bng thư đin t (email) để nhng người làm vic có đăng ký vi S ha xa có th được thông báo v vic hy b các chuyến xe. Ông nói, hin cũng đã có mt h thng thông báo bng tin nhn qua đin thoi (SMS) được hot động. Ông nói rng nếu quý v b l 2 chuyến tàu chính qua cu vào trước gi cao đim, thì đây đúng là mt vn nn ln. Chúng tôi thành tht xin li v vic đó. Có hàng ngàn người đang bt mãn và tôi không trách h được". V mt vn đề khác, ông Watkins bác b cáo buc rng cư dân sng các khu vc b nh hưởng bi quy định thông đường giao thông áp dng nhân dp chuyến viếng thăm ca Hàng không mu hm Hoa K USS Kitty Hawke đã không được thông báo đúng mc. Nhiu chiếc xe đã b kéo đi trên các con đường b nh hưởng bi quy định thông đường nhưng ông Watkins nói rng các chiếc đèn ln báo hiu thông đường đã được thp lên t 5 ngày trước đó.

 

Thuc tr bnh ung thư tuyến tin lit s được chính ph bo tr?

CANBERRA : Trong vòng 2 tun ti, nhng người b ung thư tuyến tin lit s được biết là vic cha tr tn kém ca hđược chính ph liên bang tài tr hay không? Ðây là ln th 3, y ban C vn v Vn đề Tr cp Dược phm (PBAC) đang suy xét xem có đưa Taxotere vào danh sách thuc được tài tr hay không. Loi thuc làm chm s phát trin tế bào ung thư trong cơ th này gây tn phí cho các bnh nhân khong t $10,000 đến $15,000 mi năm. Ðây là liu pháp duy nht cho nam gii giai đon chót ca bnh ung thư tuyến tin lit đã cho thy là có th kéo dài thêm cuc sng trung bình khong 2.5 tháng. Taxotere là dược phm nm trong danh sách thuc được tài tr cho vic điu tr bnh ung thư vú, ung thư phi và ung thư bung trng nhưng c 2 n lc trước đây để đưa thêm bnh ung thư tuyến tin lit vào danh sách đều b bác b vào năm 2005 và 2006. Lý do là vì phí tn ca vic đưa loi thuc này vào danh sách tài tr cao hơn li ích mà nó có th mang li.

Tony Sonneveld đã b bnh ung thư tuyến tin lit 4 năm trước nhưng sau khi được tr liu thích đáng, căn bnh cũng vn phi b công b là bước vào giai đon chót. Ông ta nói, khi căn bnh đã đi vào cơ cu ca b xương thì không th cha tr được na mà ch có th kim soát nó mà thôi. Các bác sĩ đã nói vi Sonneveld rng ông ta có th sng ti 10 năm nhưng cũng có th ch 2 năm na mà thôi. Người đàn ông 61 tui này rt thng thn khi nói rng ông đã mc phi căn bnh vô phương cha chy nhưng mun bo đảm rng mình có th chu đựng được nhng ngày tháng cui cùng ca cuc sng bng cách dùng thuc Taxotere.

Ðiu mà nó s mang đến cho tôi trong nhng gi phút sau cùng là mt cuc sng có cht lượng hơn trong 4 tháng cui ca cuc đời tôi và có l nó s làm cho s chết d chp nhn được hơn. Nó s không thay đổi được kết qu mà ch làm cho kết qu d chp nhn được hơn và kéo dài cuc sng thêm được mt thi gian dù không biết là bao lâu. Ngoài bnh ung thư da, ung thư tuyến tin lit là chng bnh mà nhiu người đàn ông Úc b mc phi nht vi khong 18,700 người trong năm 2006.

 

Sydney  chào đón hàng không mu hm  Kitty Hawk

SYDNEY : Hôm Th Năm 5/7 va qua, Sydney đã tràn ngp bi 5500 thy th M, nhng người đã bơm khong 12 triu đô la vào nn kinh tế Úc khi h đến thăm thành ph này. Sau khi ti cng, 2 chiếc tàu kéo đã phi mt gn 1 tiếng đồng h để đưa chiếc tàu Kitty Hawk dài 323m vào bến ti căn c hi quân Garden Island. Hơn 100 thành viên trong gia đình, nhng người đã được đưa t căn cứ  Yokosuka , Nht bn đến t trước đã chun b để gp g thân nhân. Các thy th đã ghi ra danh sách nhng điu ưu tiên nht ca h nhưđi s thú xem gu koa-la và kăng-ga-ru, ăn ti tòa tháp Centrepoint, leo lên cu Harbour Bridge và ngh ngơi, thư giãn nhng bãi bin Sydney. Ði úy hi quân Caleb Mcdow, 26 tui phát biu: "Tht tuyt vi! Ðây là ln th hai tôi đến thăm nước Úc, và tc ca ln trước tôi nh là dân chúng đây tht vĩ đại. Ðó là điu mà tôi mong đợi". Hm trưởng Todd Zecchin nói rng các thy th ca ông thích thú vô hn v chuyến thăm viếng  Sydney  ca h. H ước đoán là s chi tiêu khong 1 triu đô mi ngày trước khi con tàu ri Úc. Mt triu đô khác cũng s được chi ra để mua hàng hóa nhp kho cho Kitty Hawk và 2 chiếc tàu M khác, chiếc Juneau và Tortuga. Hm trưởng Zecchin nói đây là chuyến đi đầu tiên ca ông đến Sydney và ông s được bn bè t lc lượng không quân hoàng gia Úc RAAF đưa đi thăm chung quanh thành ph.

Trong khi nhiu thy th s x dng phép lên b để ngh ngơi và vui chơi, nhng người khác đang lên kế hoch dùng thì gi ca h để giúp đỡ thin nguyn cho các nhóm cng đồng ti địa phương. Gn 400 thy th và thy quân lc chiến M đã được thu xếp để tr giúp các t chc như Hi đồng Chuyên trách v bnh ung thư, Bnh vin Nhi đồng và sa cha h bơi Bexley. Sau khi nói vi toàn th thy th trên tàu rng h s được chào đón nhit tình ti  Sydney , Th tướng Howard đã leo lên bung lái ca mt trong s 75 phi cơ ca mu hm. Ông Howard đã ca ngi s hp tác gia Hi quân Mđồng minh trong lc lượng Hi quân Hoàng gia Úc trước khi chúc lành cho toàn th thy th trong chuyến viếng thăm  Sydney  ca h. Ông Howard tuyên b ti nhà cha phi cơ trên tàu: "Chúng tôi đánh giá cao tình bn này. Xin chúc lành cho các bn. Chúc các bn vui tươi, thoi mái trong thành phố  Sydney  tuyt vi này".

Ðông đảo người hiếu k được mong đợi s ti xem chiếc mu hm d trù s được mãn nhim vào năm ti. Hm trưởng Zecchin nói rng con tàu trông ging như mt thành ph ni và s tht xúc cm cho toàn th thy th khi nó chm dt phc v sau 46 năm trên bin c. Ông nói, khi bn đưa nó đi vào gic ng mt ln cui thì đó là mt s vic ln lao và đầy cm xúc.

 

Lao Ðng: Howard phi gii quyết khng hong v nhà

CANBERRA : Ðng Lao động li va kêu gi chính ph Howard phi gii quyết khn cp s leo thang ca cuc khng hong kh năng mua nhà vi các s liu mi cho thy các v không tr được n lên cao đến mc k lc. S liu do Văn phòng ph trách v Qu Tín thác và các v Không tr được n ca Úc (ITSA) công b hôm 6/7 va qua cho thy có 31,964 trường hp cá nhân không tr được n trên toàn quc trong năm tài chính 2006/07, mt s gia tăng 16.9% so vi năm trước. Mt bng phân tích khác, sâu hơn cho thy mc độ không tr được n ti NSW, nơi giá nhà ca mc m nht đã gia tăng 26% trong năm tài chính va qua và cao hơn 50% so vi 2 năm cui tr li đây. Ti  Victoria , mc độ không tr được n đã nhy vt lên 22% trong năm ngoái và 35% so vi 2 năm cui cùng. Mc độ không tr được n c 2 tiu bang đều là mc cao k lc.

Hôm Th By, 7/7 va qua, B trưởng Ngân kh đối lp thuc Ðng Lao động, Wayne Swan đã nói vi các ký gi ở  Brisbane  rng s liu mi cho thy các gia đình Úc đã phi chu đựng đau kh đến chng nào. Bây gi chng còn cái gi là món n mua nhà nh na và cũng chng còn cái gi là lãi sut tăng thêm mt chút. Và người đóng góp ln nht vào sc ép tài chính này lên trên các gia đình Úc là 8 ln lãi sut gia tăng trong thi gian cm quyn ca ông Howard. Ông Swan kêu gi chính ph hãy nhn trách nhim và hành động tc thì để đưa kh năng mua nhà vào tm kim soát. Ông Swan nói: "khi ông Howard nói rng chưa bao gi các gia đình Úc có làm vic được khá hơn như hin nay thì các s liu nêu trên đã chng t là ông đã chng nm được tình hình tí nào c. Tht là khn cp, chúng tôi cn chính ph liên bang hãy đưa cao tay lên, chng t mt vài kh năng lãnh đạo và làm vic vi các tiu bang cũng như chính quyn địa phương và cng đồng thương mi để thc hin mt kế hoch lâu dài nhm gim thiu gánh nng tài chính ca các gia đình Úc. Ðiu này có nghĩa là làm gim sc ép trên lãi sut thông qua hàng lot các chính sách, đồng thi cũng có nghĩa là hp tác vi các tiu bang và chính quyn địa phương và cng đồng thương mi nhm giúp đỡ nhng người mua nhà". Ðng Lao động s t chc mt hi ngh cp cao bàn v v kh năng mua nhà ti  Canberra  trong tháng này.

 

Báo Anh Quc: "Bom xe được cho phát n t Úc"

CANBERRA : Mt t báo bên Anh va cho biết là nhng k b tình nghi trong cuc tn công bng bom đặt trên xe bt thành ti Luân-Ðôn va qua được cho là đã có kế hoch gây n bng đin thoi di động t Úc. 8 người, k c bác sĩ gc n Mohammed Haneef ti Úc vn đang b cnh sát tm gi để điu tra v s liên h ti 2 v tn công hi tun ri ti trung tâm Luân-Ðôn và mt v khác ti phi trường  Glasgow .

Hôm Ch Nht, 8/7 va qua, t báo Daily Star bên Anh tường thut là trong khi điu tra, cnh sát đã khám phá ra được mt kế hoch dùng bom đặt trên xe để gây n phía ngoài mt hp đêm ca Anh t Úc. T báo này cho biết là bn khng b định gây n t xa bng cách gi ti đin thoi di động đặt trên xe. Các thám t tin rng âm mưu gây n chiếc xe Mercedes E300 cha đầy xăng phía ngoài câu lc b Tiger Tiger th đô nhm gây tiếng vang ngon mc cho khng b toàn cu nhưng đã b tht bi.

Mt bác sĩ người  Iraq  tên Bilal Abdulla, 27 tui đã b tòa án Luân-Ðôn ra lnh giam gi hôm Ch Nht 8/7 sau khi tr thành người đầu tiên trong s 8 k b tình nghi b kết án vì liên can ti các v tn công. Bác sĩ Abdulla đối din vi vic b kết án là âm mưu gây n. Hn s không mong đợi được ra tòa trong vòng vài tháng ti. Nếu b kết ti, hn s phi đối din vi án tòa chung thân. Cac thám t Anh đã được cho thêm mt tun na để thm vn 5 tên khác đang b giam gi vì liên can ti các âm mưu khng b này. Bác sĩ người Jordan, Mohammed Asha, 26 tui, bà v nghiên cu viên phòng thí nghim Marwah Dana Asha, 27 tui và bác sĩ người n, Sabeel Ahmed, 26 tui có th b giam gi đến ngày 14/7. Cho ti nay, 2 người đàn ông khác chưa xác định danh tính được cho là các bác sĩ tp s cũng đã b bt ti Paisley, phía tây Glasgow, có th b gi đến 15/7.

Trong khi đó bà v ca bác sĩ Haneef nói rng chng bà đã quay tr li n bi vì bà va sinh mt em bé. Bác sĩ Haneef đã b gi ở  Queensland  t hôm th Hai khi gii chc thm quyn điu tra xem ông ta có liên can gì ti âm mưu đặt bom xe bt thành cũng như mng lưới bí mt ca các bác sĩ Hi giáo cp tiến hay không. Viên bác sĩ 27 tui ti Bnh vin Gold Coast này đã b bt gi khi y định ri Brisbane đi n Ð bng chiếc vé máy bay mt chiu. Bà v Firdous Arshiyu nói rng Haneef đặt vé máy bay mt chiu bi vì h định cùng nhau tr li Úc. Bà Arshiyu nói vi mng lưới đài truyn hình s 9 rng: "tôi ch mi sinh em bé hi tun trước và ch vì thế mà anh y đến đây. Chúng tôi định tt c s quay tr li Úc cùng mt lúc".

Theo các báo cáo, Bác sĩ Haneef có liên h h hàng vi 2 nghi can trong v đặt bom ti Anh quc và đã đưa th sim đin thoi di động ca ông cho mt người trong s này. Bà Arshyu nói rng:"và ch vì th sim này mà ông b liên can ti tt c các v kia". Theo lnh tòa sau cùng thì bác sĩ Haneef được cho phép b tm gi ti thiu là đến  11:30  gi đêm th Hai, 9/7 để tiếp tc điu tra bi các thám t Úc và Anh. (AFP & AAP)

Tin gi chót nhn được có liên quan đến vic này là Cnh sát Liên bang Úc (AFP) đã bác b báo cáo cho rng bn khng b đã lp kế hoch cho n bom xe Anh t Úc. Mt phát ngôn nhân ca AFP nói rng ngun tin cho biết vic gây n được d định thc hin t Úc là không đúng. Không có bng c nào để chng minh cho s vic này c".

 

Him ha khng b ti Nam-Dương

CANBERRA : Hôm Ch Nht B Ngoi giao đã cnh báo v mi đe da mt cuc tn công khng b sp xy ra ti Nam Dương, k c ở  Bali . Trong mt tài liu hướng dn mi được cp nht, B Ngoi giao và Mu dch đã nói rng bn khng b đã tích cc lp các kế hoch tn công có th din ra bt c lúc nào. Bn hướng dn nói rng dân Úc cn phi xét li nhu cu đến Nam Dương ca h. Gn đây đã có nhiu v bt gi liên can ti các hot động khng b cp cao Nam Dương nhưng chúng tôi nhn định là bn khng b vn đang tiếp tc tích cc hoch định các cuc tn công. Các cuc tn công này có th din ra bt c lúc nào và có th sp xy ra. Lúc này, cn phi áp dng mt s cn trng đặc bit để tránh lui ti các địa đim khng b quen thuc, bao gm c Ba-li và th đô Jakarta.

Bn hướng dn nói thêm: "quý v hãy t hi xem trong hoàn cnh ca riêng mình, quý v có thy thoi mái để đi đến Nam Dương, k c Ba-li hay không, khi biết rng đang có s đe da khng b rt cao và quý v có th b mc kt trong mt cuc tn công khng b. Quý v hãy t hi xem có th hoãn li chuyến đi hay là thay đổi để đi đến mt địa đim khác hay không".

 

Máy bay Qantas b rơi tng mnh

MELBOURNE : Hãng hàng không Qantas đã phi lên tiếng trn an hành khách là h không gp nguy him nào khi mt b phn ca động cơ b rơi ra t chiếc Boeing 767 khi nó đáp xung phi trường  Melbourne  hôm Ch Nht, 8/7 va qua. Mt tm kim loi trong phn che động cơ đã b rơi ra khi máy bay khi chiếc QF 415 t Sydney chm bánh xung Melbourne khong 9:30 gi sáng hôm Ch Nht.

Tng giám đốc ban qun tr k thut ca Qantas, ông David Cox nói rng s vic này đã được báo cáo cho Văn phòng An toàn Giao thông ca Úc và Nha an toàn Hàng không Dân S. Ông nói: "Không bao gi có vn nn gì v vn đề an toàn và chiếc phi cơ đã ct cánh bay tr li lúc  3:30  gi trưa. Chúng tôi rt xem trng vn đề an toàn và s vic này s được điu tra cn thn".

 

Mt ph n b kết ti vì đâm người

SYDNEY : Mt ph n 25 tui đã b kết án v v đâm chết ông b và cô em gái ti vùng tây nam  Sydney . Người ph n này đã b cnh sát canh gác cn mt ti bnh vin Liverpool sau khi s vic xy ra ti Revesby hôm Th Năm tun trước. Cnh sát cho biết người ph n 25 tui này được cho xut vin t nhà thương và đưa v trm cnh sát Liverpool hôm 8/7, nơi cô b kết án vi 2 ti danh sát nhân và mt ti danh gây thương tích trm trng vi dng ý sát nhân. Cô b t chi vic bo lãnh cho t do tm và phi ra hu tòa ti tòa án địa phương  Bankstown  hôm Th Hai 9/7.

Cnh sát được gi ti đường  Hydrae Street , vùng  Revesby   Heights  sau các báo cáo v vic tìm thy xác ca mt người đàn ông 53 tui và mt thiếu n 15 tui trong mt ngôi nhà sau mt cuc cãi vã. Mt ph n 52 tui, người được tìm thy trong mt ngôi nhà gn đó, trong tình trng trm trng nhưng n định ti khu cp cu ca bnh vin sau cuc gii phu ti Th Năm vì nhiu vết thương b dao đâm. Cnh sát tun tra xa l đã bt gi ph n 25 tui gn con đường  Uranus Street  vào khong 10 phút sau cuc tn công, vào lúc 4 gi chiu. Người ph n này được đưa vào bnh vin, nơi cô tri qua cuc gii phu sáng Th Sáu cho các vết thương hai bàn tay. Các cuc gio nghim t thi đã hoàn tt hôm Th By và các t thi đã được chính thc nhn din bi nhng thành viên trong gia đình. Gia đình này đã yêu cu min công b danh tính. w

 

Tr em Tây Úc b chết vì vi khun bnh cúm tng hp

PERTH: B Y tế Tây Úc nói rng ba em bé Perth b chết trong vòng 24 gi đồng h sau khi phát bnh đã b nhim phi mt loi vi khun tng hp gia bnh cúm và chng sưng phi.

Giám đốc b phn Kim soát Các bnh Truyn nhim ca B, Bác sĩ Paul Van Buynder nói rng c 3 em nh đều dưới 5 tui. C 3 em gp phi hu qu thương tâm này đã cho thy là b cùng mt chng bnh rt ging nhau, khi đầu vi mt s nhim vi trùng cúm A nh và t đó phát trin lên thành biến chng nhim khun cp 2. Ða s tr em b nhim khun cp 2 s phát trin sang bnh sưng phi nng và đó s là mt phn ca lý do đã gây ra hu qu thương tâm, khiến các em b thit mng. Tuy thế, bác sĩ Van Buynder nói rng cuc điu tra ca b y tế đã không tìm thy s liên h nào gia 3 em bé b thit mng.

Các bc cha m lo lng đã tràn ngp khu cp cu sau khi gii chc y tế công b tin cnh báo hôm Th Sáu va qua, thúc dc các ph huynh có con em b st và ng li bì hãy mang các em đến kim tra. Bác sĩ Robyn Lawrence, Giám đốc Ðiu hành Dch v Thiếu niên và Nhi đồng thuc Bnh vin Princess Margaret Hospital cho biết gp đôi s ph huynh thường ngày đến khám bnh đã được cho vào khu cp cu ca bnh vin. Mi gi có 10 em bé được khám bnh, gn gp đôi con s bình thường và mt s cha m đã phi ch đến 3 gi đồng h mi được bác sĩ khám bnh cho con. Bác sĩ Lawrence cho biết hôm Th By khong 21 em được cho vào bnh vin, con s này đã gn như bình thường. Dù sau đó, báo động y tế nêu trên vn được duy trì nhưng Bác sĩ  Lawrence  nói rng các ph huynh có con em đã b ho và s mũi ít lâu nay nên tránh đến khu cp cu ca bnh vin.

Bác sĩ Van Buynder nói rng vic mt loi cúm và vi khun không phi là loi hiếm sát hi tr em là mt điu bt thường, khó xy ra. Ða s các năm trước mc cho s luân chuyn ca c vi khun ln vi trùng, chúng ta đã không thy tr em nào b loi bnh này. Trong khi đó, Ngành y tế  Queensland  kêu gi các ph huynh hãy cho con em chích nga cúm, nht là nhng em nào b các chng bnh như tim và tiu đường. Gii chc y tế ở  Victoria  nói rng cho ti nay, con s các trường hp b cúm vn nm dưới mc trung bình trong khi NSW đã báo cáo mt s khi đầu gia tăng con s các trường hp b cúm vào mùa.

 

Hanson là mi đê da thc tế cho chiếc ghế ngh sĩ

BRISBANE : Ngh sĩ Ðng Dân chủ  Queensland , Andrew Bartlett đã tha nhn, Pauline Hanson là mi đe da chính ca ông ta trước cuc bu c liên bang năm nay. Ngh sĩ Bartlett đang phi đối din s thách đố gay go để gi được chiếc ghế Ngh sĩ ca ông trong cuc b thăm sp ti s được t chc trong năm nay. Trong s 6 ghế Ngh sĩ ca TB Queensland, 5 ghế đã được nm gi bi các đảng ln, 2 cho Lao động, 2 cho T do và 1 cho đảng Quc gia vi mt ghế còn li do Ngh sĩ Bartlett nm gi. Ông s phi ganh đua vi bà Hanson, Ðng Gia đình Trên hết (Family First), Jeff Buchanan và đảng Xanh, Larissa Water để đạt được con s đòi hi là 14.5% s phiếu để thng được chiếc ghế Ngh sĩ Queensland. Bà Hanson, 52 tui s ng c Ngh sĩ vi tư cách độc lp sau hơn mt thp niên sau khi bà được bu vào Vin Dân Biu.

Phát động chiến dch tranh c ca mình ti Brisbane hôm Ch Nht, Ngh sĩ Bartlett nói rng bà Hanson vn còn là mt s đe da. Ti bui l phát động chiến dch, ông nói là nhiu ng c viên và đảng phái vn chưa quyết định là có trao phiếu ưu tiên cho bà Hanson hay không. Ðiu này có nghĩa rng sđiu sai lm nếu gt bà ta ra ngoài cuc chiến, hơn na Hanson đã nói rõ ràng rng bà ta đang nhm ti chiếc ghế ca tôi. Ông nói cuc chiến đấu ca ông không nhm vào cá nhân bà Hanson nhưng nhm vào chính sách, ch trương ca bà mà ông tin rng đã được son da theo nhiu hình thc khác nhau ca tt c các đảng ln. Ngh sĩ Bartlett nói: "Ngày nay, vn nn ln nht mà xã hi Úc đang đối din là s khác bit gia nhng người Úc da trng và các cng đồng th dân. Tôi hoan nghênh s biu l ca chính ph liên bang rng h đặt ưu tiên gii quyết mt vài s lm dng mà mt s tr em ti vùng Bc Lãnh phi đối din. Cui cùng, bây gi vic này đã được coi là mt ưu tiên chính tr; nó là mt mnh lnh buc chúng ta phi bo đảm hành động này thc s giúp đỡ cho các tr em ch không phi ch để to ra các hàng tít ln trên báo chí". Ngh sĩ  Bartlett  nói rng chiến dch tranh c ca ông s chú tâm vào vic "đem li dân ch cho nước Úc" bng cách làm cho Thượng Vin được độc lp vi chính ph.

Chính ph Howard đã thng đa s Thượng Vin ln đầu tiên trong vòng 24 năm cuc bu c liên bang vào năm 2004. Ngh sĩ  Bartlett  cũng đề cp ti s quan trng ca vic áp dng mt s chn la công bng trong các lut l và quy định v giao tế k ngh ca chính ph liên bang và s gim thiu s phóng thích khí thi. Ông cũng công nhn rng Ðng Dân Ch là mt lc lượng đang b co li trong chính trường Úc và kêu gi nhóm thính gi khong 200 người hãy h tr cho chiến dch tranh c ca ông. Ông nói vi h rng chúng tôi không th tranh đua vi tin bc ca các đảng ln nên chúng tôi phi da vào quý v để truyn bá được thông đip ca chúng tôi v tính cách quyết định ln lao ca ln bu c này". Ðng Dân Ch s ra ng c ti tt c các ghế vin dưới ti  Queensland  trong k bu c liên bang này.

 

Dùng xà-beng cướp nhà hàng

SYDNEY : 2 người đàn ông có vũ trang đã đánh cướp mt nhà hàng Tàu ti vùng Tây Nam Sydney. Cnh sát nói rng 2 tên ti phm, vũ trang bng súng ngn và mt cây xà-beng đã xông vào mt ca hàng vùng Bonnyrigg khong 8 gi ti Ch Nht 8/7 va qua và đe da mt nhân viên 15 tui. Chúng đã ly cp tin trong máy tính tin trước khi chy trn. C 2 tên cướp được mô t là người Á Châu, khong t 20 đến 30 tui, cao 180cm, kh người gy, tóc đen và qun khăn rn sm mu. Hai tên đều mc áo khoác có dây kéo (zip), mt màu đỏ và mt màu xanh.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy