Liên Hội Người Việt Canada

Vietnamese Canadian Federation

Fédération vietnamienne du Canada

249 Rochester Street Ottawa, ON; K1R 7M9 CANADA

Tel.: (613) 230-8282; Fax: (613) 230-8281; Email: vietfederation@bellnet.ca

Website: www.vietfederation.ca

 

Thông cáo báo chí

 

Bộ Trưởng Công Dân Vụ và Di Trú Canada sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cứu xét đơn xin nhập cư của người Việt tị nạn tại Phi Luật Tân trên căn bản nhân đạo và bác ái   

 

Tiếp theo hai buổi họp tham khảo cộng đồng người Việt tại Toronto và Montréal vào tháng trước, bà Diane Finley, Bộ Trưởng Công Dân Vụ và Di Trú Canada loan báo trong buổi họp với đại diện Liên Hội Người Việt Canada tại Ottawa ngày hôm nay, 10 tháng 5, 2007, rằng chính phủ Canada sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc cứu xét đơn xin nhập cư của người Việt tị nạn tại Phi Luật Tân qua một chương tŕnh dựa trên căn bản nhân đạo và bác ái.

 

Theo chương tŕnh này, những người không hội đủ tiêu chuẩn được nhận vào Canada theo bộ luật Di Trú và Bảo Vệ Người Tị Nạn (Immigration and Refugee Protection Act ) có thể xin vào Canada dưới diện nhân đạo và bác ái.  Nhân viên di trú Canada sẽ xét đơn theo từng trường hợp và quyết định đơn xin có được miễn áp dụng các tiêu chuẩn của bộ luật Di Trú hay không.

 

Bộ Công Dân Vụ và Di Trú cũng gửi cho Liên Hội Người Việt Canada một tài liệu theo đó Bộ sẽ cứu xét một cách nhanh chóng đơn xin nhập cư nộp trước ngày 31-12-2007 của những người có tên trong danh sách do Liên Hội thiết lập.  Liên Hội sẽ cung cấp cho Bộ Công Dân Vụ và Di Trú danh sách của những người c̣n kẹt lại ở Phi Luật Tân mà t́nh trạng cư trú chưa được xác định, trước khi họ nộp đơn.

 

Liên Hội Người Việt Canada hy vọng chính sách do bà Bộ Trưởng loan báo sẽ giúp cho cuộc hành tŕnh đầy gian nan của người Việt tị nạn c̣n kẹt lại ở Phi Luật Tân kết thúc một cách tốt đẹp, gần 20 năm sau khi họ bỏ nước ra đi t́m tự do.

 

Liên Hội Người Việt Canada đă hợp tác với Luật Sư Trịnh Hội từ năm 2002, và với tổ chức SOS VietPhi từ năm 2005, để thúc đẩy chính phủ Canada giành cho người Việt tị nạn tại Phi Luật Tân cơ hội ổn định cuộc sống.  V́ vậy, Liên Hội rất cảm kích trước quyết định mới của chính phủ. 

 

Hiện diện trong buổi họp, ngoài bà Bộ Trưởng, c̣n có ông John Weissenberger, Chánh Văn Pḥng; ông Les Linklater, Tổng Giám Đốc Nha Di Trú; ông Jim Miller, Cố Vấn; bà Sabrina Anzini, Cố Vấn về chính sách.  Ngoài ra, ông Jason Kenney, Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá Đa Diện và Đặc Trưng Canada và Chánh Văn Pḥng Tenzin Khangsar cũng có mặt.

 

Phái đoàn Liên Hội Người Việt Canada gồm có ông Lê Duy Cấn, Ủy Viên Ngoại Vụ; ông Dương Quang Đức, Thủ Qũy; Bà Nguyễn Bạch Mai, thành viên Hội Đồng Quản Trị của tổ chức Tháng  Di Sản Á Châu Canada – Ottawa; và cô Nguyễn Thị Huyền Trang, Phó Chủ Tịch Hội Sinh ViênViệt Nam tại Đại Học Ottawa.

-30-

 

Phổ biến ngày 10-5-2007