BẤT MĂN VÀ CƠ HỘI - NGUYÊN NHÂN VÀ HỆ QUẢ
TS
NGUYE^~N THANH GIANG
Lời ṭa soạn : Những ngày gần đây, nhà cầm quyền Việt Nam lại mở chiến dịch ồn ào lên án và bôi nhọ những người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam. Tuy có " tiến bộ " đôi chút, không c̣n quy kết bừa bài những tội phản động, phản quốc …, chống nọ chống kia … nhưng họ vẫn gán cho nhiều nhà cách mạng lăo thành, nhiều trí thức khả kính là những người bất măn, những kẻ cơ hội chính trị … Nhà Địa Vật lư Nguyễn Thanh Giang đă luận giảng như sau về " tội bất măn " mà họ trân tráo gán ghép: " Người ta thường gọi những người hay có ư kiến khác với lănh đạo là bọn cơ hội và giải thích nguyên nhân các phản kháng chính trị đều xuất phát từ sự bất măn. Trước đây là Trần Độ, Hoàng Hữu Nhân …, ngày nay là Nguyễn Vũ B́nh, Lê thị Công Nhân ….
Trần
Độ làm sao không bất măn được với các
chính sách ngăn cấm tự do tư tưởng, bóp
nghẹt tự do sáng tác của văn nghệ sỹ khi cái
tâm của ông bị chính cái trách nhiệm trưởng Ban
Văn hóa Văn nghệ Trung ương Đảng của
ông đầy đọa. Lê thị Công Nhân làm sao không
bất măn được khi, là một luật sư trí
thức mà, ngoài xă hội th́ thấy những điều
luật đang h́nh sự hóa hầu hết các cuộc
biểu t́nh chính đáng của công nhân; trong nhà th́ tận
mắt chứng kiến cái " mối hận trí thức
" của bố dượng ḿnh.
Phải
nói, đấy là nỗi bất măn thiêng liêng của
những lương tri thánh thiện. Không có những
nỗi bất măn như thế, con người không hơn
gỗ đá, không khác con vật là bao, xă hội trở nên
vô cảm, vô tri, không c̣n là nhân loại. Cho nên, những
nỗi bất măn như thế phải được tôn
thờ chứ không thể đem ra kết tội ".
Về
" tội cơ hội chính trị ", xin mời
độc giả đọc lại bài viết sau đây
của ông.
THỬ BÀN VỀ CHỦ NGHĨA CƠ HỘI Ở VN NGÀY NAY
Trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xă hội được thông qua tại Đại hội VII, chủ nghĩa cơ hội được nêu ở phần xây dựng Đảng : " Thường xuyên phê b́nh và tự phê b́nh, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội và mọi hành động chia rẽ, bè phái ".
Khi nói
về nhiệm vụ công tác giáo dục tư tưởng
chính trị, Nghị quyết Đại hội IX không nói
chủ nghĩa cơ hội mà nói đến nhiệm
vụ " chống tư tưởng cơ hội
thực dụng " .
Tuy nhiên,
gần đây các thuật ngữ : chủ nghĩa cơ
hội, tư tưởng cơ hội, phần tử
cơ hội, bọn cơ hội chính trị v v… xuất
hiện tràn lan trên các báo. Điều đó chứng tỏ
nhiệm vụ chống chủ nghĩa cơ hội
tuồng như bỗng trở nên rất bức bối,
rất khẩn cấp. Nhiệm vụ này càng trở nên gay
gắt, quyết liệt đến mức như là
mất c̣n qua lời ông Nguyễn Khoa Điềm, uỷ
viên Bộ Chính trị, trưởng ban Tư tưởng-
Văn hoá trung ương Đảng: " Kết hợp
với các biện pháp quản lư và xử lư theo pháp
luật, công tác tư tưởng- văn hoá phải có những
đột phá mới, chỉ rơ tính chất sai trái, phản
khoa học, phản động, đi ngược lại
lợi ích dân tộc trong các bài viết của các phần
tử cơ hội chính trị trong nước và các tài
liệu của các tổ chức người Việt
phản động ở nước ngoài chuyển vào trong
nước ". ( Bài " Nâng cao chất lượng công
tác tư tưởng- văn hoá hiện nay " đăng
trên Tạp chí Cộng sản số 7- tháng 3 năm 2003 ). (
* )
Vậy
là, chủ nghĩa cơ hội ở nước ta ngày nay
từ chỗ chỉ được đặt trong khuôn
khổ cùng với " chủ nghĩa cá nhân và mọi hành
động chia rẽ, bè phái cần thường xuyên phê
b́nh và tự phê b́nh " như trong Cương lĩnh xây
dựng đất nước, hay được chỉ
rơ, cần " chống tư tưởng cơ hội
thực dụng " như trong Nghị quyết IX;
đến chỗ được coi như phản
động, đi ngược lại lợi ích dân tộc
như trong bài viết đầu năm 2003 của ông
Nguyễn Khoa Điềm.
Khi
sắp xếp thứ tự qua mệnh đề trên :
" chỉ rơ tính chất sai trái, phản khoa học,
phản động, đi ngược lại lợi ích
dân tộc trong các bài viết của các phần tử
cơ hội chính trị trong nước và các tài liệu
của các tổ chức người Việt phản
động ở nước ngoài ", ( * ) ông Điềm
tỏ ra căm ghét " các phần tử cơ hội
chính trị trong nước " hơn cả " các
tổ chức người Việt phản động
ở nước ngoài " . Cho nên, đối với bên
ngoài, ông chỉ đặt vấn đề " Trên
mặt trận đấu tranh công khai, phục vụ cho
sự nghiệp chung và thực hiện chính sách đối
ngoại của Đảng và Nhà nước cần có
sự chỉ đạo và xử lư phù hợp " ( * ).
Trong khi đó, đối với bên trong, ông quyết
liệt ra lệnh " phát động quần chúng
đấu tranh chống lại các quan điểm và hành
động sai trái này ngay từ cơ sở " ( * ) !.
Nghe
mệnh lệnh đó người ta rùng ḿnh liên
tưởng đến các cuộc phát động quần
chúng đấu tranh giảm tô, phát động quần chúng
đấu tranh chính trị thời cải cách ruộng
đất !
Vậy,
ngày nay chủ nghĩa cơ hội biểu hiện ở
nước ta như thế nào ? Có thật bản chất
của nó đă biến đổi nhanh chóng từ sau
Đại hội IX ? V́ sao lại có sự khác biệt
giữa ông Nguyễn Khoa Điềm với Cương
lĩnh xây dựng Đảng và Nghị quyết
Đại hội IX về nhận thức và biện pháp
xử lư đối với những biểu hiện cơ
hội ở nước ta hiện nay ?
Nhận dạng chủ nghĩa cơ hội
Trong cuốn Từ điển Tiếng Việt của Nhà xuất bản Khoa học Xă hội ấn hành năm 1977, thuật ngữ " chủ nghĩa cơ hội " được định nghĩa như sau :
a )
Chủ trương chính trị ĺa bỏ con
đường chân chính, lánh xa quần chúng để
tuỳ cơ thoả hiệp với quân thù .
b ) Chủ nghĩa của những người không có chính kiến hẳn hoi, hễ thấy lợi là bám chặt lấy.
Trong
cuốn Từ điển chính trị của Liên xô
trước đây, chủ nghĩa cơ hội
được định nghĩa là chính sách tuỳ
thời, thoả hiệp giai cấp thù địch với
chủ nghĩa Mác-Lênin. Trong phong trào công nhân, chủ
nghĩa cơ hội biểu hiện trong việc từ
bỏ các biện pháp đấu tranh cách mạng, hợp
tác với các chính phủ tư bản chủ nghĩa và
đế quốc chủ nghĩa. Chủ nghĩa cơ
hội hữu khuynh là lư thuyết và sách lược của
lớp công nhân quư tộc đă tư sản hoá, các tầng
lớp trung gian trong xă hội tư bản, ủng hộ
phong trào tự phát của công nhân, chối từ cách
mạng xă hội chủ nghĩa và sự cần thiết
phải giành chính quyền về tay giai cấp công nhân.
Chủ nghĩa cơ hội tả khuynh là quan điểm
cách mạng cực đoan và phiêu lưu của các tiểu
chủ bị phá sản và các phần tử mất bản
chất giai cấp, giữ nhận định tuỳ
tiện về sức mạnh vạn năng của
bạo lực cách mạng, mưu toan đẩy phong trào
công nhân vào con đường phiêu lưu chính trị.
Nói chung,
trong phong trào cộng sản trước đây, khuynh
hướng sùng bái phong trào tự phát, từ bỏ cách
mạng xă hội chủ nghĩa, phủ nhận sứ
mệnh giành chính quyền của giai cấp công nhân
được xem là cơ hội hữu khuynh. Khuynh
hướng kết hợp hỗn tạp những phương
châm cách mạng cực đoan và phiêu lưu, cơ sở
trên những quan niệm duy ư chí về sức mạnh
tuyệt đối của bạo lực cách mạng
được xem là cơ hội tả khuynh.
Ngày nay,
để nhận dạng được chủ nghĩa
cơ hội ở nước ta, có lẽ nên nêu thêm
nhận xét sau đây của Lênin về bản chất
của chủ nghĩa cơ hội : " Khi nói
đến đấu tranh chống chủ nghĩa cơ
hội th́ không bao giờ được quên đặc
điểm của tất cả chủ nghĩa cơ
hội hiện đại trong mọi lĩnh vực là : Nó
mang tính chất không rơ ràng, lờ mờ và không thể nào
hiểu nổi. Do bản chất của ḿnh, phái cơ
hội chủ nghĩa bao giờ cũng tránh đặt
vấn đề một cách rơ ràng và dứt khoát ; bao
giờ nó cũng t́m con đường trung dung, nó quanh co
uốn khúc như con rắn nước giữa hai quan
điểm đối chọi nhau, nó t́m cách " thoả
thuận " với cả quan điểm này lẫn quan điểm
kia, nó quy những sự bất đồng ư kiến
của ḿnh lại thành những điều sửa
đổi nhỏ nhặt, những sự hoài nghi,
những nguyện vọng thành tâm và vô hại " ( Lênin
toàn tập tiếng Việt, tập 8, trang 476 ).
Để
đối chiếu, hăy thử xét đến tuyên ngôn
về đường lối xây dựng kinh tế của
VN ngày nay : " Xây dựng nền kinh tế thị
trường theo định hướng xă hội chủ
nghĩa ".
Về
sự " quanh co uốn khúc như con rắn nước
giữa hai quan điểm đối chọi nhau " trong
tuyên ngôn này, năm 1997 tướng Trần Độ đă
phát biểu trong bài " T́nh h́nh đất nước và
vai tṛ của đảng Cộng sản " như sau:
" Như vậy, nẩy sinh một mâu thuẫn không
thể giải quyết được, bởi v́ cả
về lư thuyết lẫn về thực tiễn, kinh
tế thị trường- điều kiện tất
yếu để phát triển kinh tế- không thể đi
đôi với định hướng xă hội chủ
nghĩa được. Cuối cùng, hoặc mặt này
loại bỏ mặt kia, hoặc đẻ ra một
trạng thái kinh tế hỗn loạn, không ra kinh tế
thị trường, cũng không ra kinh tế xă hội
chủ nghĩa. Cơ cấu " năm thành phần kinh
tế " không thể trở thành hiện thực khi
vẫn nhấn mạnh kinh tế quốc doanh là chủ
đạo. Mọi người đều biết khu
vực kinh tế quốc doanh ấy đă thua lỗ
như thế nào, hàng năm nhà nước phải trợ
cấp cho nó một khoản to lớn như thế nào, và
nó trở thành nguồn tham ô, lăng phí ghê gớm như
thế nào ? Không thể bỏ kinh tế quốc doanh v́
trong một số lĩnh vực nó vẫn c̣n cần
thiết, nhưng đặt nó thành chủ đạo th́
chỉ có nghĩa là triệt tiêu hoặc làm suy yếu các
thành phần kinh tế khác, nhất là kinh tế tư nhân.
Người ta rất sợ nói đến kinh tế tư
nhân v́ như vậy là " đi chệch hướng xă
hội chủ nghĩa ".
Người
viết bài này trong bài viết ngày 1 tháng 5 năm 1996 mang tiêu
đề " Thế nào là định hướng đúng
" cũng từng băn khoăn : " Sở dĩ ta
cứ phải ép buộc phát triển kinh tế quốc
doanh chỉ v́ phải định hướng XHCN. Mặc
dù để cứu vớt sự sống c̣n, t́nh h́nh quá
bức bách buộc phải thay đổi rất nhiều
điều cơ bản và phải biến hoá gần
như hoàn toàn khác rồi, nhưng ai đó vẫn ngoan
cố không dám phủ định chính ḿnh khi hơn một
lần đă khẳng định : " Công cuộc Cách
mạng XHCN phải là một quá tŕnh cải biến cách
mạng về mọi mặt nhằm đưa nền kinh
tế chủ yếu dựa trên sở hữu cá thể
về tư liệu sản xuất tiến lên nền kinh
tế XHCN dựa trên sở hữu toàn dân và sở hữu
tập thể " ( Nghị quyết của Đại
hội lần thứ Ba của dảng CSVN) Thế vậy
rồi cứ phải quanh quanh co co. từ chỗ coi
đặc trưng cơ bản của nhà nước XHCN
là thủ tiêu phát triển kinh tế hàng hoá, đến
chỗ phải thừa nhận kinh tế thị
trường ( Mà, kinh tế thị trường là kinh
tế hàng hoá phát triển ở tŕnh độ cao ).
Buộc phải thừa nhận sản xuất hàng hoá
nhưng lại vẫn cứ rào trước đón sau
rằng: đất đai, nhà xưởng, hầm mỏ,
cầu cống, sức lao động, chất xám không
phải là hàng hoá, chúng không thể được sử
dụng làm đối tượng mua bán tự do ! . ( Xem
sách " Khát vọng ngàn đời " của Nguyễn
Thanh Giang )
Cái
sự " tránh đặt vấn đề một cách rơ
ràng, dứt khoát " ( Lời Lênin đă dẫn trên kia )
như vậy đă dẫn đến những hậu
quả vô cùng nghiêm trọng. Dựa vào sự mập mờ
đó mà đất đai đă và đang trở thành
phương tiện để đầu cơ, tham
nhũng khiến cho một số trong bọn quyền
thế nghiễm nhiên thành triệu phú, tỷ phú Đôla,
trong khi dân lành nhiều người khuynh gia bại sản.
Do mập mờ như vậy, quyền sở hữu
đất đai không thể nào xác định
được. Chín mươi phần trăm nhà
đất ở Thủ đô hiện không có " sổ
đỏ ". Trong xă hội ta, nhiều khi chỉ v́
sự mập mờ trong đường lối, chính sách
mà hầu hết tất cả, dù là công dân lương
thiện hay trí thức có nhân cách; dù là học sinh trong
trắng hay lănh đạo cấp cao, đều phải
sống bất hợp pháp !
Việc
mua bán đất đai trong thực tế đă diễn ra
phổ biến, công khai ở mọi nơi, mọi cấp
nhưng v́ để cho có vẻ giữ vững
định hướng xă hội chủ nghĩa.
người ta vẫn chí chá gọi đấy là "
chuyển quyền sử dụng đất ".
Người ta tuyên bố : " Nhà nước là
đại diện chủ sở hữu toàn dân về
đất đai, có quyền định đoạt
đối với đất đai và điều tiết
các nguồn lợi từ việc sử dụng
đất ". Nhưng thực tế, cái sự lơ
mơ ấy đă tạo điều kiện cho nạn
đầu cơ đất phát triển rầm rộ. Cái
gọi là " đại diện sở hữu toàn dân
" bị moi móc đến kiệt quệ. Riêng một
số bọn quyền chức tha hoá thả cửa vơ
đầy túi tham.
Ngoan
cố măi, tŕ trệ măi, may sao trong dự luật
đất đai đem tŕnh Quốc hội kỳ này
người ta h́nh như mới đành chịu tạo
điều kiện chính thức cho mua bán đất đai
qua điều 55 của đạo luật này: " … Chính
phủ quy định nguyên tắc, phương pháp xác
định các loại giá đất và khung giá các loại
đất cho từng vùng, theo từng thời gian, UBND
tỉnh, thành phố quy định giá đất cụ
thể " …
Trước
những sai lầm cơ bản quá nặng nề, phải
có đầu óc minh mẫn lắm, phải có ḷng dũng
cảm cao thượng đến mức sẵn sàng hy sinh
v́ nghĩa cả người ta mới dám thành thật công
khai thừa nhận. Những người lănh đạo
cộng sản Trung Quốc không làm điều ấy. Tuy
nhiên, họ biết khôn khéo tuyên bố " Xây dựng
chủ nghĩa xă hội mang đặc sắc Trung
Quốc ". Ai cũng thấy họ đă từ bỏ
và đang dần dần từ bỏ hết những
chủ trương, đường lối, chính sách sai
lầm từng theo đuổi trong suốt quá tŕnh xây
dựng chủ nghĩa xă hội trước đây.
Họ bảo họ không xây dựng chủ nghĩa tư
bản nhưng họ không nhắc đấu tranh giai
cấp nữa, họ bảo Đảng của họ là
đảng của toàn dân, họ kết nạp cả
tư sản vào Đảng của họ. Họ không nói "
kinh tế thị trường theo định hướng
xă hội chủ nghĩa " mà nói làm " kinh tế
thị trường xă hội chủ nghĩa ". Cái
chủ nghĩa xă hội của họ, cái nền kinh
tế thị trường của họ rơ ràng không
phải là xă hội chủ nghĩa như đă làm, cũng
chưa thấy có ǵ khác, hoặc ưu việt hơn
chủ nghĩa tư bản nhưng họ có quyền
bảo đấy là " chủ nghĩa xă hội mang
đặc sắc Trung Quốc ", ngụy biện
rằng: đấy là " kinh tế thị trường
xă hội chủ nghĩa ".
Nói chung
th́ cũng là " mang tính chất không rơ ràng, lờ mờ
và không sao hiểu nổi " (Lời Lênin đă trích
dẫn trên kia) cả thôi. Tuy nhiên, họ " thông minh "
hơn, và điều quan trọng là, tự biết mở
lối thoát để tránh bớt những lúng túng nguy hiểm
không thoát được trong lư luận và những ràng
buộc gây nên sự " tréo gị ", " trống
đánh xuôi, kèn thổi ngược " trong thực
tiễn như ở ta.
Về tư tưởng cơ hội thực dụng
Nêu lên một vài ví dụ điển h́nh trên đây để thấy nhận dạng cho được chủ nghĩa cơ hội ở nước ta hiện nay là hết sức khó khăn. Cái thứ xă hội chủ nghĩa mà ta từng xem như mục tiêu lư tưởng đă thực sự phá sản rồi. Phá sản một cách rất đau ḷng đối với tôi, với anh, với tất cả chúng ta. Có người vẫn cố kèo néo, muốn xí xoá trong một định nghĩa ngắn gọn rằng : " Chủ nghĩa xă hội là dân giàu, nước mạnh, xă hội công bằng, dân chủ, văn minh ". Nói thế sao nghe cho được. Đấy chẳng qua chỉ là những mong ước thông thường, chứ đâu phải là một chủ nghĩa.
Như
đă chỉ ra trên kia : nó chỉ là " những nguyện
vọng thành tâm và vô hại ".
Một
chủ nghĩa chí ít phải là một cứu cánh. Nó
vừa là mục tiêu cũng phải vùa là phương
tiện bao gồm những biện pháp thực thi tối
ưu. Với những biện pháp : chuyên chính vô sản,
triệt bỏ tư hữu, kế hoạch hoá toàn bộ nền
kinh tế, phân phối theo lao động, bài bác cạnh
tranh mà thay bằng hô hào thi đua vv …, chủ nghĩa xă
hội không chỉ đă làm ngừng trệ phát triển
sức sản xuất mà c̣n làm tha hoá toàn bộ đời
sống xă hội.
Vậy,
muốn có dân giàu, nước mạnh, xă hội công
bằng, dân chủ, văn minh th́ phải làm thế nào
đây ? Chỉ cần đổi mới chăng ? Nhưng
như vậy th́ có sợ bị Lênin phê b́nh là : " nó t́m
cách " thoả thuận " với cả quan
điểm này lẫn quan điểm kia, nó quy những
sự bất đồng ư kiến của ḿnh lại thành
những điều sửa đổi nhỏ nhặt
không? Như " kinh tế thị trường
định hướng xă hội chủ nghĩa ",
như định nghĩa : "Trừ một một
số ít nhà tư bản, tất cả những trí
thức, lao động chân tay, trí óc trong lĩnh vực công
nghiệp, công nghệ đều thuộc giai cấp công
nhân " … chẳng hạn.
Phải
t́m cho ra được một con đường mới,
một chủ nghĩa mới hay, cực chẳng đă,
đành rằng dù chỉ là đổi mới th́
đấy cũng phải là một công cuộc lớn lao,
hết sức khó khăn, phức tạp đ̣i hỏi
động năo của toàn đất nước, của
cả dân tộc chứ đâu phải chỉ cần
mấy triệu Đảng viên. Càng không thể chỉ mấy
trăm Uỷ viên Trung ương, mấy chục Uỷ
viên Bộ Chính trị.
Tiếc
rằng do quá sợ hăi, ngày nay ở nước ta từ
người giảng dạy chủ nghiă Mác- Lênin
đến cán bộ lănh đạo các ngành, các đoàn
thể , trong các cuộc trà đàm, câu " tuyên bố "
cửa miệng đều là : không làm chính trị. Cho nên,
dù có đốt đuốc đi t́m, dù săn lùng ráo
riết mấy chăng nữa th́ số cơ hội chính
trị ở nước ta ngày nay cũng chỉ như
" sao buổi sớm ". Đúng như nhận xét
được nêu trong bài " Đấu tranh chống
những biểu hiện cơ hội thực dụng trong
thời kỳ mới " ( ** ) ( Tạp chí cộng
sản số 8, tháng 3- 2003 ) của bà Nguyễn thị Doan
- uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm
Uỷ ban Kiểm tra trung ương Đảng - : "
cơ hội chủ nghĩa, hay xét lại ở cấp
độ cao không có hoặc ít xuất hiện ".
Cho
rằng hầu như không có cơ hội chính trị
nhưng trong công tŕnh nghiên cứu rất có giá trị này,
phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn thị Doan chỉ rơ
ở nước ta ngày nay " chủ nghĩa cơ
hội thường gắn liền với chủ nghĩa
thực dụng. Loại này là đặc trưng ở
một số người chỉ chú tâm đến lợi
ích cá nhân. Trước những khó khăn, thử thách,
họ không tin vào sự thắng lợi cuối cùng của
cách mạng, ngại khó, ngại khổ, nhưng lại
đầy tham vọng về công danh, quyền lực
nhằm mục đích cá nhân là " vinh thân, ph́ gia " ( **
).
Tác
giả cho rằng có " một số người khéo léo
luồn lách, nịnh bợ, không có chính kiến độc
lập, luôn lấy ḷng các cấp lănh đạo, lại
đang có cơ hội để thăng quan tiến
chức. Khi nắm được quyền lực, số
người này quay lại đối xử hách dịch
với quần chúng cấp dưới, tác phong quan liêu, trù
úm những người đấu tranh v́ lợi ích chung.
Một lô-gích hiện hữu là họ không bao giờ v́
lợi ích của Đảng, của quốc gia dân
tộc, mà họ làm việc chỉ v́ lợi ích của
chính cá nhân họ " ( ** ).
Trong quá
tŕnh kiểm tra Đảng, bà đau ḷng nhận thấy
" người đứng đầu một cơ quan,
tổ chức, đoàn thể … không đủ dũng
cảm để nghe những ư kiến trung thực,
thẳng thắn và có tính chất xây dựng của
quần chúng, của cấp dưới. Trái lại, họ
t́m cách cô lập những người đấu tranh
thẳng thắn " ( ** ). Họ " dựa vào những
đánh giá không sát thực của cấp trên để
bịt mọi ư kiến trong quần chúng về khuyết
điểm của ḿnh, thậm chí c̣n dùng cấp trên
để " răn đe " những ư kiến của
quần chúng " ( ** ).
Nhận diện phần tử cơ hội nguy hiểm
Dư luận xôn xao, nhiều người hết sức ngỡ ngàng khi nghe tin nước ta bỗng nhiên có rất nhiều gián điệp. Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn chuyển giúp đơn thư tố cáo của bà con lên intơnet, bị quy kết là gián điệp. Thạc sỹ-bác sỹ Phạm Hồng Sơn dịch tài liệu " Thế nào là dân chủ " rồi phổ biến trên intơnet, bị quy kết là gián điệp. Cựu phóng viên Tạp chí Cộng sản Nguyễn Vũ B́nh nộp đơn xin thành lập đảng Tự do Dân chủ, bị quy kết là gián điệp. Đại tá Phạm Quế Dương, chưa hề được bước chân ra khỏi biên giới, hết đánh Pháp, đánh Mỹ lại đánh Tầu, cùng học giả Trần Khuê nộp đơn xin thành lập " Hội Nhân dân ủng hộ Đảng và Nhà nước chống tham nhũng ", bị quy kết là gián điệp. Rồi bác sỹ Nguyễn Đan Quế, cựu quyết tử quân Trần Dũng Tiến vv …
Thật
không thể nào hiểu nổi, càng không thể nào lư
giải nổi ! Đành trích thêm một đoạn trong công
tŕnh nghiên cứu của bà Uỷ viên Trung ương
Đảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra trung
ương Đảng đă nêu trên kia : " Để
tiến thân bằng chức tước, họ t́m mọi
thủ đoạn, quên cả t́nh nghĩa, thậm chí chà
đạp lên cả đồng chí, đồng
đội. Họ dối trên lừa dưới, thực
hành dân chủ một cách h́nh thức, trong thực tế là
mất dân chủ, để hợp thức hoá các quyết
định mang tính độc đoán, cá nhân. Lănh
đạo các cấp chỉ nhận được
những thông tin sai lệch với thực tế, lại
thiếu kiểm tra, kiểm soát, cho nên đă để cho
chủ nghĩa quan liêu, xa dân trở thành " mảnh
đất mầu mỡ " cho những kẻ cơ
hội thực dụng phát sinh và phát triển " (**).
Trần
Độ là ai ? Phạm Quế Dương là ai ? Trần
Dũng Tiến là ai?
Đành rằng chúng tôi chưa phải đă là những người đóng góp nhiều nhất cho cách mạng nhưng đằng đẵng những nguy khó, gian nan …, và máu, nước mắt, mồ hôi … của chúng tôi hẳn đă góp phần không nhỏ tạo nên cái ghế cho họ hôm nay. Thế mà ! " họ t́m mọi thủ đoạn, quên cả t́nh nghĩa, thậm chí chà đạp lên cả đồng chí, đồng đội " ( ** ) !
Nguyễn
Khắc Viện, Nguyễn Hộ, Nguyễn Văn Trấn,
Hoàng Minh Chính, Trần Độ … cơ hội để
làm ǵ ? Họ c̣n mong mỏi ǵ được nữa cho cá
nhân ở cái tuổi đă trên 70, ngoại 80 ?
Khi
nghĩ về những trí thức khả kính này, tôi
thường nhớ lại một đoạn văn
rất hay của tác giả Nhị Lê trong bài " Chức
quyền xă hội " đăng trên tạp chí Cộng
sản số 3, tháng 2 năm 1998 : " Có biết bao
người khi có chức quyền xă hội, ḷng dạ
vẫn thẳng ngay, làm hết sức ḿnh để
phục vụ nhân dân, phụng sự tổ quốc. Dù có
hàm oan mà bị cách chức, huyền chức, thậm chí
bị hăm hại, họ vẫn được nhân tâm
cảm khái, hậu thế nâng niu. Họ măi là những
tấm gương đáng kính trọng. Chức quyền xă
hội, rơ ràng, đă trở về nguyên gốc là thứ
phương tiện, để con người thực
hiện điều nhân, đạo nghĩa. Thực là
đại phúc đối với con người. Chức
quyền xă hội, người th́ xem đó chỉ là cái
để hành đức, hành đạo; kẻ th́ ngưỡng
vọng, si mê như bị đớp lấy vía hồn.
Chức quyền xă hội, với người này là
mục đích, với người kia là phương
tiện; ở đây là đại hoạ, ở kia là
đại phúc, biến hoá khôn lường ".
Thế
mà ngày nay có những kẻ rất tôn thờ chủ
nghĩa Makiavelli. Họ c̣n cố vượt lên trên cả
tầm của Makiavelli để thực thi một cách
rất thành thạo chính sách của ông ( Chính sách của
những kẻ không từ bất cứ phương
tiện nào để đạt được mục
tiêu, chà đạp lên bất cứ đạo đức
và ḷng trung thực nào. Thuật ngữ này có nguồn
gốc và mang tên Makiavelli - nhà hoạt động chính
trị Italia cuối thế kỷ 15, đầu thế
kỷ 16 - Ông ta khuyên các nhà cầm quyền không từ
bất cứ thủ đoạn nào, cho đến cả
sự bội tín, lừa dối, phản bội, giết
chóc, miễn đạt được những mục tiêu
đề ra ). Đây chính là hiện thân của CS tại VN
ngày nay.
Những
phần tử cơ hội nguy hiểm ấy muốn ǵ ?
Họ c̣n muốn ứng cử cả chức Tổng Bí
thư nữa chăng ? Nhưng, hành động điên
cuồng, tàn bạo, dại dột của họ không
chỉ phá hoại đạo lư, dầy xéo pháp luật,
hại dân, hại nước mà c̣n thực sự làm thương
tổn đến uy tín của Đảng, của Bộ Chính
trị. ( Đọc lại đoạn này càng thấy tác
giả đă bấm độn rất đúng nhân vật
Nguyễn Khoa Điềm )
Họ
khui ra bài viết đă cách đây mấy năm để
kích thích nhà văn Dương Thu Hương giận dữ
mắng té tát cả vào tập thể của họ. Họ
khuếch đại một bộ phim nước ngoài mà
trong nước hầu như không ai biết để gây
thành vụ xicăngđan lớn, dẫn đến
việc ra đi của tài tử điện ảnh
Đơn Dương. Dù thạc sỹ- bác sỹ Phạm
Hồng Sơn có xốc nổi kêu gọi lập quỹ
hỗ trợ dân chủ; dù đại tá Phạm Quế
Dương và học giả Trần Khuê có bị nghi
ngờ giả danh xin thành lập Hôi Chống tham nhũng
để tiến tới thành lập Đảng; dù
cựu quyết tử quân Trần Dũng Tiến có phê phán
các vị lănh đạo hơi nặng lời … th́ mức
độ nguy hiểm, mức độ khẩn cấp
của nó đă đến mức cần tức tốc ra tay
mở chiến dịch đàn áp nặng nề đến
mức như vậy chưa ? Lợi th́ chưa thấy,
nhưng hậu quả là Việt Nam bị Tổ chức
quốc tế Bảo vệ kư giả xếp vào một
trong ba nước đối xử tồi tệ nhất
với tự do báo chí ( chỉ sau Iraq và Cuba ) và tổng bí
thư Nông Đức Mạnh bị một tổ chức
quốc tế xếp vào danh sách những người lănh
đạo bất hảo về nhân quyền ! ( Dẫu
rằng đây chưa phải là đánh giá chính thức của
quốc tế ).
Cho nên,
có phải không, chính họ là cái người mà bà Phó Chủ
nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng đă
nói đến : " Khi nắm được quyền
lực, số người này quay lại đối xử
hách dịch với quần chúng cấp dưới, tác phong
quan liêu, trù úm những người đấu tranh v́
lợi ích chung. Một lô-gích hiện hữu là họ không
bao giờ v́ lợi ích của Đảng, của quốc gia
dân tộc, mà họ làm việc chỉ v́ lợi ích của
chính cá nhân họ " ( ** ).
Và,
để kết thúc bài viết, dù đă trích dẫn
hơi nhiều, tôi vẫn xin được trích dẫn
thêm một câu rất hay trong một tác phẩm thuộc
" Tủ sách Ngoại giao " do tác giả Nguyễn
Khắc Huỳnh hoàn thành vào xuân 2002 mà tôi tin sẽ có giá
trị lịch sử rất lớn. Cuốn sách có tiêu
đề : " Việt Nam và thế giới trong thế
kỷ XX ". Ông viết : " Ngựi ta lớn tiếng
phê phán nhau " cơ hội " đến mức không
phân biệt được ai " cơ hội ", ai
đúng đắn; và cũng thường dễ thấy -
như ở Việt Nam hiện nay - Kẻ cơ hội
lại cao giọng phê phán người có tâm huyết là
cơ hội ".
Hà Nội 11 tháng 5 năm 2003
Nguyễn Thanh Giang