Hiện Tượng Quốc Doanh

Trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam


Lữ Thứ


Trong những tuần lễ vừa qua, Cộng Đồng người Việt hải ngoại bàng hoàng và phẫn nộ khi nghe tin tượng Đức Mẹ Maria Sầu Bi, với danh hiệu Pieta, thuộc Giáo Xứ Đồng Đinh, Huyện Nho Quan, tỉnh Ninh B́nh, Giáo Phận Phát Diệm, Việt Nam, đă bị chính quyền Việt Cộng địa phương đập nát. Và tin tức thứ hai là LM Nguyễn Văn Lư bị Việt Cộng cưỡng bức rời khỏi “Nhà Chung”, tức cơ sở của Ṭa TGM Huế, nơi cư ngụ và làm việc của vị TGM và một số giáo sĩ và tu sĩ trong Tổng Giáo Phận Huế.


Sau khi tịch thu các dụng cụ cá nhân như điện thoại di động, máy computers, sách vở, tài liệu và nhiều máy móc khác của LM Lư, họ đă thô bạo áp tải linh mục lên xe đưa đến giam tại một họ đạo hẻo lánh nằm trên một ngọn đồi cách xa thành phố Huế, không rơ họ đă tham khảo ư kiến hay có được sự đồng t́nh của giáo quyền địa phương là chủ nhà của Linh Mục Lư chưa?
Ngày 30-3-2007, LM Lư đă bị đưa ra Ṭa Án Nhân Dân xét xử cùng với 4 nhà tranh đấu cho tự dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo. LM Lư đă bị xử 8 năm tù ờ và 5 năm quản chế với tội danh chống phá chế độ Việt Cô.ng. Một h́nh ảnh thô bạo, bỉ ổi làm ô nhục cho cả chế độ đă được phổ biến khắp thế giới, đó là Cha Lư bị một tên công an đứng phía sau “bụm” miệng Cha khi hiên ngang hô to “đả đảo CSVN”.


Bốn nhà tranh đấu cũng rất hiên ngang đă phản cung trước ṭa và cũng đă bị cấm không cho nói. Quả thật trớ trêu, h́nh ảnh LM Nguyễn Văn Lư bị VC bụm miệng ở ṭa án chính là h́nh ảnh Giáo Hội Việt Nam bây giờ. Không một giám mục, kể cả đấng bề trên của ngài là TGM Nguyễn Như Thể, hay linh mục nào trong nước, ngoại trừ 3 linh mục luôn sát cánh với Cha Lư là LM Chân Tín, LM Nguyễn Hữu Giải và LM Phan Văn Lợi, lên tiếng chia sẻ cảnh đàn áp tự do ngôn luận trắng trợn như thế, ngay cả hành động cán bộ Việt Cộng phạm thượng, đập nát tượng Đức Mẹ Pieta của GX Đồng Đinh, GP Phát Diệm nói trên!


Trước những hành động thô bạo, man rợ, xấc xược, hỗn láo và ấu trĩ của Việt Cộng tại quê nhà, PT Giáo Dân VN Hải Ngoại đă cùng với nhiều đoàn thể người Việt hải ngoại đă gặp nhau và thảo luận phương thức tố cáo hành động Việt Cộng chà đạp tôn giáo và đàn áp các nhà đấu tranh cho tự do dân chủ quá trắng trợn, ngay sau khi được gia nhập WTO và Việt Nam được rút tên ra khỏi danh sách các nước bị quan tâm về tự do tôn giáo. Các đồng hương chúng ta đă nhanh chóng tống đạt văn thư cầu cứu nhiều cơ quan hành pháp và lập pháp tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, đặc biệt gởi cho phái đoàn Ṭa Thánh của Giáo Hội Công Giáo sắp viếng thăm Việt Nam.


Khi được Đài Phát Thanh BBC Luân Đôn hỏi có tin tưởng là khi có bang giao giữa VN và Vaticanô th́ t́nh h́nh tự do tôn giáo có cởi mở và tự do theo đúng nghĩa không, LM Chân Tín trả ḷi:

“VN muốn bang giao với Ṭa Thánh và để có uy tín th́ thế nào cũng sẽ có một số nhượng bộ cho Công Giáo. Nhưng vấn đề là tổ chức của Giáo Hội Công Giáo như chuyện đào tạo linh mục lâu nay khi vào đại chủng viện là đă được công an làm việc, rồi suốt cả quá tŕnh học tập cho đến trước khi phong chức đều chịu sự làm việc với công an. Theo tôi, việc cho xây nhà thờ hay cho hội đoàn này hội đoàn kia hoạt động, mà việc đào tạo vẫn như lâu nay th́ Giáo Hội cũng sẽ trở thành một dạng giáo hội quốc doanh khi mà linh mục hợp tác với chính quyền và không có giáo hội độc lập.”

Sự lo ngại của LM Chân Tín vừa nêu trên lại trùng hợp với suy tư của một giáo hữu tên Jean Baptiste Thanh trong tâm thư ngắn gọn gởi cho Đức TGM Huế như sau:


“Cha Nguyễn Văn Lư đă bị CSVN đàn áp tàn bạo và t́nh trạng sức khỏe của ngài đang nguy kịch do tuyệt thực lâu ngày. Chúng con chờ đợi Đức TGM lên tiếng với nhà cầm quyền CSVN để họ thả ngay Cha Lư, chứ không phải muốn nghe Đức TGM trả lời Đài Á Châu Tự Do rằng Cha Lư được y tá săn sóc sức khỏe b́nh thường. Sự im lặng của Đức TGM cũng là sự đồng lơa với bạo quyền. Chúng con vẫn cầu nguyện cho Giáo Hội VN sẽ không như Giáo Hội Ba Lan thời hậu Cộng Sản. Xin Đức TGM cầu nguyện và ban phép lành cho chúng con. Kính thư: Jean Baptiste Thanh.

Việc LM Chân Tín lo lắng cho số phận của Giáo Hội VN và ông Jean Baptiste Thanh cầu nguyện cho Giáo Hội VN sẽ không giống như Giáo Hội Ba Lan thời hậu CS. Rất tiếc, hiện tượng Ba Lan hậu CS đă xảy ra tại VN hơn một thập niên rồi và đang tiếp diễn. Một giáo dân thuộc GP Đà Nẵng, Ông Nguyễn Văn Chất (đă qua đời cách nay độ 3 năm) đă nhận xét sâu sắc về hiện t́nh Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam dưới chế độ Cộng Sản và công phu góp nhiều ư kiến rất xây dư.ng.


Ông đă lặn lội đi xin gặp và kính cẩn trao tận tay cho từng vị giám mục VN hoặc giao tận ṭa giám mục Phúc Tŕnh của ông cách nay trên một thập niên. Đau đớn và sỉ nhục nhứt là ông Chất t́nh cờ khám phá ra một vị giám mục đă nộp cho công an cộng sản bản phúc tŕnh ấy. Ông đă bị bắt đưa đến trụ sở làm việc, bị tra khảo và bị nhốt mấy tháng liền, thật khốn đốn cho ông, và vợ con bị liên lụy khổ sở! Ông đă nhận ra Tờ Tŕnh, đang nằm trên bàn của viên công an thẩm vấn ông, t́nh cờ có một dấu vết ǵ đó giúp ông nhớ lại đă gởi cho vị giám mục nào. Ông Chất vững tin vào Chúa Thánh Linh soi sáng và hướng dẫn ông phải nói những ǵ khi bị chất vấn.
Ông Nguyễn Văn Chất khi bị công an tra khảo:

“Tại sao anh lại phản đối việc cán bộ nhà nước giảng dạy ở chủng viện và việc các linh mục tham gia các sinh hoạt chính trị trong các tổ chức mặt trận và các hội đồng tỉnh”, đă trả lời thẳng thắn như sau: “Không chỉ Phúc Âm mà khoa quan điểm quản trị, ngay cả sự khôn ngoan thông thường của bất cứ ai cũng không cho phép t́nh trạng làm tôi hai chủ trong hàng ngũ nhân sự của ḿnh. Hậu quả đó nơi Giáo Hội đă quá ư rơ ràng. Càng không có trường lớp nào trên thế gian này chấp nhận một học tŕnh có nội dung triệt tiêu nhau: Giáo Hội không thể chấp nhận loại chủng viện vừa đào tạo linh mục trung thành với Phúc Âm vừa là cán bộ chính trị của một chế độ vô thần. Tôi không thể nào phát biểu lại cách nào khác về hai vấn đề nàỵ”
Vụ bức tượng Đức Mẹ Sầu Bi hay Pieta ở họ đạo Đồng Đinh, GP Phát Diệm, đă bị một nhóm cán bộ Việt Cộng đập phá gợi lại trong kư ức của một số đông giáo dân gốc Trà Kiệu hằng quan tâm đến đời sống của giáo xứ ḿnh những kỷ niệm đau buồn đầy bí ẩn xảy ra cho giáo xứ liên tục từ khoảng năm 2000 cho đến ngày nay.


Làng Trà Kiệu, thuộc Giáo Phận Đà Nẵng, nơi có Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, ghi nhớ ơn Đức Mẹ đă từng hiện ra trên nóc nhà thờ giáo xứ trong mấy ngày đầu tháng 9 năm 1885, khi đoàn quân Văn Thân, tức Phong Trào Cần Vương, bao vây giáo xứ và lăm le tấn công với ư đồ tiêu diệt đạo Công Giáo và tàn sát giáo dân Trà Kiệu lúc đó đang tử thủ bên trong nhà thờ, với LM Bruyère thuộc Hội Thừa Sai Paris – Mission Étrangère de Paris (MEP), và giáo dân gọi ngài là Cố Nhơn. (Tài liệu “Une Page de la Persécution en Cochinchine, do Linh Mục M.

 Geffroy cũng thuộc Hội Thừa Sai Paris, đăng trên tuần báo Les Missions Catholiques, xuất bản tại Lyon, Pháp Quốc, vào các ngày 3/9; 10/9; 17/9 và 24/9. 1886, kỷ niệm một năm sau biến cố Trà Kiệu, trích sách « Đức Mẹ Trà Kiệu » của Phạm Cảnh Đáng & Lưu Văn Thiên).
Hằng năm, hàng chục ngàn khách hành hương, kể cả đồng bào không Công Giáo, từ khắp nơi, đă lũ lượt kéo nhau đến Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu để kính viếng, tạ ơn hay xin ơn Đức Mẹ, vào dịp Lễ được tổ chức cuối tháng Hoa, tức tháng Năm hàng năm.


Một giáo dân ở Mỹ có nhă ư tặng $3.500 mỹ kim cho giáo xứ Trà Kiê.u. LM Chánh xứ Nguyễn Hữu Long đă cùng Hội Đồng Giáo Xứ quyết định sử dụng số tiền ấy thực hiện một bộ tượng Chặng Đàng Thánh Giá bằng bêtông cốt thép, đặt ngoài trời chung quanh Đền Đức Mẹ Trà Kiệu (Nhà Thờ Núi). Khi các bộ tượng làm xong và bắt đầu được chở đến giáo xứ th́ bất ngờ LM Chánh Xứ nhận được lệnh thuyên chuyển đến một nhiệm sở khác. Vị giám mục sở tại khuyên LM Long nên yên tâm ra đi và người kế vị sẽ tiếp tục hoàn tất công tŕnh nói trên.
LM Châu Ngọc Tri, khi đến nhận nhiệm sở Trà Kiệu đă tuyên bố không dùng Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh Giá do vị tiền nhiệm để la.i. Trong phiên họp Hội Đồng Giáo Xứ ngày 23 tháng 2 năm 2003, LM Tri lớn tiếng tuyên bố ai xin Bộ Tượng th́ cho hoặc sẽ đập bỏ, với lư do nêu ra là Bộ Tượng bằng bê tông cốt thép/sắt phải tu bổ hàng năm rất tốn kém và mau bị mục nát. Sau đó tân linh mục chánh xứ t́m cách trấn an Hội Đồng giáo xứ và giáo dân đang phẫn nộ về quyết định độc đoán ấy.


Ông hứa sẽ thực hiện một Bộ Tượng “cao cấp” hơn, bằng đá cẩm thạch thay thế, mà nhiều giáo dân hy vọng nhập cảng từ Ư Đại Lợi chẳng hạn, hay tệ lắm cũng bằng đá Non Nước ở địa phương. Trong khi đó, ít nhứt có một giáo xứ trong Giáo Phận Đà Nẵng nghe tin này liền ngỏ ư muốn mua lại, chứ không phải xin Bộ Tượng ấy, nhưng LM Tri từ chối. Không ai hiểu nổi LM Tri: bộ tượng th́ từ chối không dùng, đ̣i đập bỏ và hứa sẽ có bộ tượng sáng giá hơn, trong khi có người ngỏ ư muốn mua lại th́ không bán!


Cách hành xử thiếu tế nhị như thế đối với vị linh mục tiền nhiệm của ḿnh và đối với người giáo dân ân nhân ở Mỹ đă gây chia rẻ trong hàng ngũ giáo dân trong giáo xứ và cả trong Hội Con Đức Mẹ Trà Kiệu ở hải ngoại nữa. T́nh trạng chia rẻ trở nên trầm trọng hơn khi một số giáo dân viết thư phản đối và yêu cầu vị linh mục lên tiếng giải thích hành động của ḿnh, nhưng một số thư dùng tên giả mạo bào chữa cho hành động thất nhân tâm của LM Tri với lời lẽ thách thức ngạo ma.n. Chính LM Tri không công khai lên tiếng để giải thích thái độ của ḿnh!
Trong suốt 4 năm cai quản giáo xứ một cách độc tài độc đoán, dựa vào thế mạnh của chính quyền địa phương để hù dọa, cho nên tinh thần giáo dân sa sút, nhiều đoàn thể dần dần tan ră, ngoại trừ ca đoàn và một nhóm trẻ mới lớn lên dưới chế độ CS ham vui và bị dụ dỗ bằng những bữa nhậu nhẹt vui nhộn hằng tuần và thỉnh thoảng tổ chức đi du hí, v.v... ột số đông giáo dân kỳ cựu, có khả năng và hăng say phục vụ trong giáo xứ từ nhơ đến lớn đều bất măn và đồng loạt rút lui, bởi v́ góp ư trái ngược măi sẽ có ngày mang họa vào thân và gia đ́nh nữa. Một giáo hữu trên 70 tuổi từng tâm sự với người bạn đồng hương Việt kiều khi về quê thăm như sau, “Mày càng đ̣i hỏi, phát biểu, phê b́nh, bao tử của mày càng đói. Mày đói có thể chịu được, nhưng có đủ can đảm nh́n vợ con cháu mày đói khổ không?”


Một đồng hương Việt kiều khác ở Mỹ v́ bất măn với thái độ thiếu tế nhị của LM Tri, khi về quê thăm bà con đă bị công an tỉnh mời đến đồn bót làm việc mấy tiếng đồng hồ. Thậm chí Hội Con Đức Mẹ Trà Kiệu ở hải ngoại cũng bị vạ lây v́ “chủ trương chia để trị” của vị tân linh mục chánh xứ.


Chính sách của Cộng Sản vô thần luôn luôn t́m mọi cách tiêu diệt tôn giáo, như cấm đoán trưng bày ảnh tượng nơi công cộng, và nếu cần cũng ra tay đập phá như trường hợp Tượng Pieta ở giáo xứ Đồng Đinh, GP Phát Diê.m.


Người giáo dân Trà Kiệu giật ḿnh khi ngẫm nghĩ lại chính sách này đă được áp dụng một cách có hệ thống tại GP Đà Nẵng nói chung và Giáo Xứ Trà Kiệu nói riêng, từ việc linh mục chánh xứ bị thuyên chuyển vừa lúc Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh Giá được đúc xong và sẵn sàng dựng lên, cho đến lệnh của LM Châu Ngọc Tri, tân quản xứ, không cho phép sử dụng Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh Giá và ra lệnh “nhốt” trong nhà kho.


Thật oái ăm thay, nghe nói Tượng Pieta bị cán bộ Việt Cộng đập phá và bị giáo dân phản đối mạnh mẽ cho nên nhà nước CSVN đă ra lệnh cách chức cấp lănh đạo huyện và địa phương và hứa bồi thường cho giáo xứ Đồng Đinh.


Trái lại, LM Châu Ngọc Tri, quản xứ Trà Kiệu, đă công khai trên ṭa giảng chê Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh Giá xấu, rẻ tiền và c̣n đ̣i đập bỏ nữa, th́ lại được tấn phong giám mục chính ṭa GP Đà Nẵng ngày 4 tháng 8 năm 2006.


Chính quyền Việt Cộng đă nô nức chúc mừng tân GM trên các phương tiện truyền thông của Nhà Nước. Không lạ ǵ LM Tri đă từng hănh diện tuyên bố ông đă được Mặt Trận Tổ Quốc tuyên dương công trạng! Ngoài ra, một giáo dân khác ở hải ngoại tặng cho các giáo hữu trong một khu xóm, quen gọi là Phái Nam của Làng Trà Kiệu, một ngân khoản để tu bổ lại nhà nguyện và xây lại tháp chuông nho nhỏ với một cái chuông, với mục đích giúp nhắc nhở các giáo dân trong khu xóm tập họp đọc kinh, xem lễ hay tham dự các buổi họp mặt trong Xóm đúng giờ. Khi ông Trưởng Phái xin phép thực hiện dự án trên, LM Châu Ngọc Tri từ chối và bảo họ chờ xây nhà nguyện mới lớn hơn rồi hăy xây tháp chuông. Hiện nay cái chuông vẫn c̣n nằm trơ, mốc meo hết!


Đa số linh mục và giáo dân trong GP bàng hoàng và sửng sốt khi nghe tin LM Tri được Ṭa Thánh bổ nhiệm làm giám mục, bởi v́ mấy tháng vừa qua danh sách 3 ứng viên được đề cử đồn đăi trong GP không có tên LM Châu Ngọc Tri. Chưa nhận chức mà LM Tri đă vội vàng chứng tỏ uy quyền GM của ḿnh bằng cách tự động sửa lại biên bản buổi họp của Hội Đồng LM Cố Vấn Giáo Phận thay đổi ngày, giờ và địa điểm tổ chức Lễ Tấn Phong GM cho ḿnh.
Hành động lộng quyền này càng làm cho các linh mục huynh trưởng bất măn thêm và trở thành mối đe dọa cho công việc mục vụ của các ngài trong tương lai. Tuy nhiên, LM Tri bị bó buộc phải nhượng bộ trước thái độ cứng rắn của đa số LM Hạt Trưởng đàn anh và bậc thầy trong Hội Đồng Cố Vấn.


Bản thông cáo trên tờ báo của Ṭa Thánh, L’Observatore Romano, cho biết ĐGH Bênêđictô XVI bổ nhiệm LM Châu Ngọc Tri làm GM Đà Nẵng theo sự đề cử của vị Giám Mục đến tuổi về hưu Nguyễn B́nh Tĩnh. Nhưng trong dịp về VN độ một tháng trước ngày Lễ Phong Chức, một giáo dân ở Mỹ có đến thăm GM Nguyễn B́nh Tĩnh, lúc đó cũng có sự hiện diện của một linh mục VN gốc Đà Nẵng cũng từ Mỹ về thăm, và được vị giám mục này cho biết không hề đề cử LM Tri. Thật vô cùng khó hiểu! Như vậy th́ ai đă đề cử LM Tri đây?


Những sự kiện xảy ra trong suốt những năm LM Tri cai quản Giáo Xứ Trà Kiệu xem ra diễn tiến rất nhịp nhàng và ăn khớp với nhau đến độ không ai có thể ngờ đươ.c. Đa số giáo dân Trà Kiệu, đặc biệt ở hải ngoại, rất vui mừng khi nghe tin LM Tri rời Trà Kiệu v́ họ thoát ách độc tài, mặc dù họ biết rằng cái bóng ma quyền lực vẫn c̣n đè nặng trên giáo xứ, nhứt là trên các linh mục quản xứ Trà Kiệu trong tương lai.


Giáo xứ Trà Kiệu không có vị quản xứ thay thế trong nhiều tháng và tên của vài linh mục được nghe nhắc đến sẽ thay thế LM Tri, nhưng sau cùng LM Sơn được tạm thời chỉ định làm quản xứ, cho nên sổ sách tài chánh chỉ được bàn giao giới hạn mà thôi. Ít khi người ta thấy xảy ra linh mục chánh xứ và linh mục phó rời nhiệm sở cùng một lúc. Thông thường linh mục phó xứ tạm thời giữ chức vụ quản xứ trong thời gian chờ đợi tân quản xứ để công việc điều hành giáo xứ không bị gián đoa.n. LM Phó Cường của LM Tri bị nghi oan “x́” tin ra ngoài những điều “chướng tai gai mắt” đối với LM cho nên đă bị tân GM Tri sai đến cai quản một nhiệm sở “đất cày lên sỏi đá” không một chút thương tiếc.

Trong suốt 4 năm cai quản giáo xứ, LM Châu Ngọc Tri tự tay đi thu tóm và khư khư giữ túi tiền Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu và giáo xứ. Ngay cả LM Phó xứ và Hội Đồng Giáo Xứ không biết ngân quỹ giáo xứ hiện nay giảm hay tăng thêm bao nhiêu sau khi LM Long đă bàn giao lại trên 500 triệu đồng cách nay hơn 4 năm. LM Sơn, tân quản xứ, không dám làm ǵ cả ngoại trừ các công việc phụng vụ và mục vụ hằng ngày mà thôi, thậm chí việc gây dựng lại các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, như Hội Các Bà Mẹ CG, Hội Legio Mariae, v.v… trong Giáo Xứ đă tan ră dưới thời LM Quản xứ Châu Ngọc Tri kiêm Giám Đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, LM Sơn cũng không dám, huống chi “giải cứu” Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh Giá đang c̣n bị “quản thúc” trong nhà kho! Có lẽ gương ông Nguyễn Văn Chất và một giáo dân gốc Trà Kiệu ở hải ngoại khi về quê thăm gia đ́nh đă bị mời “đi làm việc” vẫn c̣n ám ảnh LM Sơn và đa số giáo dân trong Giáo Xứ!


Các nữ tu Ḍng Thánh Phaolô và Mến Thánh Giá phục vụ tại Giáo Xứ phải đứng ra lo tái lập các đoàn thể. Ngoài ra, các nữ tu c̣n phải tự lực cánh sinh t́m ngân quỹ để làm một vài công tác bác ái xă hội, như thực hiện cây Mùa Xuân trong dịp Tết Đinh Hợi giúp đỡ các gia đ́nh nghèo, nhứt là trẻ em bất hạnh, không phân biệt tôn giáo, tổ chức lại “Nồi Cháo T́nh Thương” v́ LM Quản Xứ cho biết không thể tiếp tục tài trợ v́ không có tiền, nên giao cho các bà tự kiếm nguồn tài trợ, và nếu không có th́ sẽ tính sau. Hơn nữa, các nữ tu c̣n phải lo giúp đỡ các nữ tu cao niên hoặc đau yếu v́ tuổi già sửa chữa nơi cư ngụ của ḿnh bị hư hại do cơn băo cuối năm 2006, v.v…


LM Sơn tuyên bố Giáo Xứ không có ngân sách cho những công tác bác ái xă hội này! Hoàn cảnh Giáo Xứ Trà Kiệu của chúng tôi ngày nay thật bi đát!


Giáo dân trong nước cho biết trong thời gian chuẩn bị rời Trà Kiệu, GM Tri “bắn tiếng” qua giới thân cận rằng Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu sẽ được sát nhập vào Ṭa Giám Mục, dĩ nhiên sẽ bị đặt dưới quyền cai quản của tân giám mục địa phận: GM Châu Ngọc Tri, GM Đà Nẵng kiêm Giám Đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiê.u. Lập tức các đồng hương gốc Trà Kiệu ở hải ngoại phản ứng quyết liê.t. Văn thư phản đối rất may mắn, tạ ơn Chúa, đă tạm thời ngăn chặn được ḷng ham muốn thất sách của tân GM! TTTM Trà Kiệu có lẽ sẽ không được để yên đâu !

Nhiều dấu chỉ và sự kiện xảy ra gây hoang mang cho những người quan tâm đến tương lai của Giáo Hội CGVN nói chung và GP Đà Nẵng nói riêng. Tân GM Tri, trong thư chúc Xuân Đinh Hợi, được phổ biến trên Internet trang nhà Việt Catholic, đă hănh diện khoe thành tích như sau, “Trong những ngày áp Tết, Cha Tổng Đại Diện và tôi đă dành thời gian đi đáp lễ và chào thăm năm mới các cấp chính quyền địa phương” trong khi đó không nghe vị giám mục này đi thăm viếng và ủy lạo các giáo dân và những thành phần nghèo khổ trong giáo phận của ḿnh trong những ngày Tết, nhứt là gia đ́nh các nạn nhân của trận băo vừa qua.
Trong thư mục vụ Lễ Giáng Sinh 2006, GM Tri cũng hớn hở nhắc lại lời chúc xă giao của chính quyền Việt Cộng, “Trong thư chúc mừng Giáng Sinh năm nay của Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc VN có đoạn viết ‘Hăy cầu nguyện cho hằng trăm người thân yêu của chúng ta bị chết và mất tích do ảnh hưởng của băo trong năm 2006. Hăy cầu cho quốc thái dân an.’
Đúng như LM Chân Tín đă than thở “Nhưng vấn đề là tổ chức của Giáo Hội Công Giáo như chuyện đào tạo linh mục lâu nay khi vào đại chủng viện là đă được công an làm việc, rồi suốt cả quá tŕnh học tập cho đến trước khi phong chức đều chịu sự làm việc với công an.”


Đúng vậy, GM Tri đă qua tiến tŕnh làm việc với công an CS ở Đại Chủng Viện cho nên đă bị cải tạo toàn diện rồi bởi v́ sau hơn 30 năm sống dưới chế độ Việt Cộng hà khắc với bao nhiêu vụ khủng bố các tôn giáo và những nhà tranh đấu cho tự do dân chủ mà GM Tri vẫn c̣n ngây thơ tin những lời nói đạo đức xă giao của những kẻ vô thần. Có lẽ GM Tri c̣n quá nhỏ dưới thời VN Cộng Ḥa cho nên không nhớ câu nói bất hũ của cố TT/VNCH Nguyễn Văn Thiệu, “Đừng nghe những ǵ CS nói mà hăy nh́n những ǵ CS làm!”


Ngây thơ và quẫn trí đến độ không nhớ ḿnh là một linh mục và là giám mục tương lai mà LM Tri đến ngủ khách sạn ngay tại thành phố Đà Nẵng thay v́ có thể đến ngủ tạm một đêm tại Ṭa Giám Mục, là chỗ ở tương lai của ḿnh, hoặc tại hàng chục giáo xứ ngay tại thành phố này! Đối với văn hóa Việt Nam, đi ngủ khách sạn một ḿnh là điều cầm kỵ đối với hàng giáo sĩ và tu sĩ. Nghe nói chiều hôm đó LM Tri từ Sài G̣n mua sắm “đồ nghề giám mục” về đến Đà Nẵng và có lẽ không kịp trở về Trà Kiê.u. Thật xui xẻo cho LM Tri bất ngờ phải “chạm trán” với người con trai của một giáo dân Việt Kiều làm việc tại khách sạn ấy!


Hậu quả thương đau của hơn 30 năm thống trị của chế độ CS tại Miền Nam sẽ dần dần phơi bày chứ không cần phải chờ đến thời hậu CS như dân tộc Ba Lan đâu. Dưới chân tượng Đức Mẹ Sầu Bi người ta đọc thấy hàng chữ của Đức Giám Mục Nguyễn Văn Yến ghi cách đây 5 năm: “Tạ ơn Đức Mẹ Pieta, Người đă trở nên H́nh Ảnh Hội Thánh tại Giáo Phận Phát Diê.m. Dịp mừng Ngân Khánh Linh Mục năm 2002.”


Hàng chữ trên rơ ràng là một lời tiên tri cho thực trạng của bức tượng, một thực trạng vỡ nát của Giáo Phận Phát Diệm nói riêng và của Giáo Hội VN nói chung hôm nay, và bao gồm GP Đà Nẵng nữa, dưới ách thống trị dă man của Cộng sản vô thần trên quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng ta.


Nghe tin đồn GM Châu Ngọc Tri cùng đoàn tùy tùng đang chuẩn bị xuất ngoại thăm viếng giáo dân gốc GP Đà Nẵng. Các giáo dân VN ở hải ngoại đă an cư lạc nghiệp rồi, đời sống vật chất cũng như tinh thần tương dối thoải mái, vui hưởng mọi thứ tự do thật đầy đủ. Các giáo dân VN ở hải ngoại không cần được thăm viếng đâu!


Chính những đồng bào trong nước, ngay tại GP Đà Nẵng, nghèo khổ, bị kèm kẹp, bách hại, đang cần GM Tri thăm viếng và lên tiếng bênh vư.c. LM Nguyễn Văn Lư và 4 nhà đấu tranh cho dân chủ và Tự do tôn giáo bị bách hại ở Huế, ngay sát nách GP Đà Nẵng đấy! Tha thiết khẩn khoản GM Tri hăy dành th́ giờ quư báu của ngài đi thăm, an ủi và giúp đỡ đồng bào ta trong nước, thay v́ GM Tri đă “dành thời gian đi đáp lễ và chào thăm năm mới các cấp chính quyền địa phương” , và chuẩn bị xuất ngoa.i.


Chính nữ LS trẻ tuổi Lê Thị Công Nhân, đang bị Việt Cộng cầm tù một cách phi pháp, đă tha thiết van xin đồng hương ở hải ngoại đừng về VN và đừng gởi tiền về nếu không khẩn cấp, để chế độ Việt Cộng không có cơ hội tham nhũng, bóc lột nhân dân. Trước hoàn cảnh đau thương của đất nước như hiện nay, GM Tri nỡ nào có ư định xuất ngoại trong mùa hè này. Hy vọng tin đồn Ban Tổ Chức Ngày Thánh Mẫu tại Ḍng Đồng Công ở Carthage, Missouri, đă mời GM Châu Ngọc Tri đến tham dự cũng chỉ là tin đồn!


Chúng ta ước mong một ngày không xa, ĐGH Bênêđictô XVI, sẽ lặp lại cho GM Châu Ngọc Tri mà chính ngài đă bổ nhiệm mùa Hè 2006, về vai tṛ ngôn sứ mà ngài đă nói với Nhà Báo Peter Seewald trong sách Muối Cho Đời như sau:


“Ngày nay người ta nói nhiều về vai tṛ ngôn sứ của Giáo Hô.i. Từ ngữ đó đôi lúc bị lạm du.ng. Nhưng đúng là Giáo Hội không bao giờ được phép chạy theo thời. Giáo Hội phải nói lên cái xấu và cái nguy của thời đại; phải nhắc nhở lương tâm của những kẻ có quyền, cả những người trí thức, và cả những kẻ thờ ơ hẹp ḥi trước những nỗi thống khổ của thời đa.i. Là giám mục, tôi thấy có nhiệm vụ phải làm chuyện đó. Lại nữa t́nh trạng suy đồi quá hiển nhiên: Đức tin mệt mỏi, ơn gọi tu tŕ suốt giảm, luân lư đạo đức xuống cấp ngay cả trong giới giáo sĩ, t́nh trạng bạo lực càng ngày càng tăng, v.v… Lời Chúa trong Kinh Thánh và những lời của các giáo phụ như vang lên trong đầu tôi, kết án nặng nề những mục tử nào làm chó câm để tránh bị phiền toái và v́ thế để cho nọc độc lan tràn. Im lặng không phải là bổn phận hàng đầu của người công dân và riêng tôi, tôi kinh sợ cảnh một giám mục chỉ biết an phận, chi lo làm sao để tránh phiền phức và lấp liếm xung đột” (tr. 85).


Thánh Vịnh 31 nhắc nhở các môn đệ nào theo Chúa Giêsu Kitô th́ phải mong chờ cũng sẽ như Chúa bị căm thù, chế nhạo, và có thể bị bách hại nữa bởi những kẻ nhận ra rằng Lời Chúa, hay Phúc Âm, đụng chạm và đe dọa lối suy nghĩ và hành xử của họ.