Hiện Tượng Quốc Doanh
Trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam
Lữ
Thứ
Trong
những tuần lễ vừa qua, Cộng Đồng
người Việt hải ngoại bàng hoàng và phẫn
nộ khi nghe tin tượng Đức Mẹ Maria Sầu
Bi, với danh hiệu Pieta, thuộc Giáo Xứ Đồng
Đinh, Huyện Nho Quan, tỉnh Ninh B́nh, Giáo Phận Phát
Diệm, Việt Nam, đă bị chính quyền Việt
Cộng địa phương đập nát. Và tin tức
thứ hai là LM Nguyễn Văn Lư bị Việt Cộng
cưỡng bức rời khỏi “Nhà Chung”, tức cơ
sở của Ṭa TGM Huế, nơi cư ngụ và làm
việc của vị TGM và một số giáo sĩ và tu
sĩ trong Tổng Giáo Phận Huế.
Sau khi
tịch thu các dụng cụ cá nhân như điện
thoại di động, máy computers, sách vở, tài liệu và
nhiều máy móc khác của LM Lư, họ đă thô bạo áp
tải linh mục lên xe đưa đến giam tại
một họ đạo hẻo lánh nằm trên một
ngọn đồi cách xa thành phố Huế, không rơ họ
đă tham khảo ư kiến hay có được sự
đồng t́nh của giáo quyền địa phương
là chủ nhà của Linh Mục Lư chưa?
Ngày 30-3-2007, LM Lư đă bị
đưa ra Ṭa Án Nhân Dân xét xử cùng với 4 nhà tranh
đấu cho tự dân chủ, nhân quyền và tự do tôn
giáo. LM Lư đă bị xử 8 năm tù ờ và 5 năm
quản chế với tội danh chống phá chế
độ Việt Cô.ng. Một h́nh ảnh thô bạo,
bỉ ổi làm ô nhục cho cả chế độ đă
được phổ biến khắp thế giới,
đó là Cha Lư bị một tên công an đứng phía sau
“bụm” miệng Cha khi hiên ngang hô to “đả đảo
CSVN”.
Bốn nhà
tranh đấu cũng rất hiên ngang đă phản cung
trước ṭa và cũng đă bị cấm không cho nói.
Quả thật trớ trêu, h́nh ảnh LM Nguyễn Văn Lư
bị VC bụm miệng ở ṭa án chính là h́nh ảnh Giáo
Hội Việt Nam bây giờ. Không một giám mục, kể cả
đấng bề trên của ngài là TGM Nguyễn Như
Thể, hay linh mục nào trong nước, ngoại trừ
3 linh mục luôn sát cánh với Cha Lư là LM Chân Tín, LM Nguyễn
Hữu Giải và LM Phan Văn Lợi, lên tiếng chia
sẻ cảnh đàn áp tự do ngôn luận trắng
trợn như thế, ngay cả hành động cán bộ
Việt Cộng phạm thượng, đập nát
tượng Đức Mẹ Pieta của GX Đồng
Đinh, GP Phát Diệm nói trên!
Trước
những hành động thô bạo, man rợ, xấc
xược, hỗn láo và ấu trĩ của Việt
Cộng tại quê nhà, PT Giáo Dân VN Hải Ngoại đă cùng
với nhiều đoàn thể người Việt hải
ngoại đă gặp nhau và thảo luận phương
thức tố cáo hành động Việt Cộng chà
đạp tôn giáo và đàn áp các nhà đấu tranh cho tự
do dân chủ quá trắng trợn, ngay sau khi được
gia nhập WTO và Việt Nam được rút tên ra khỏi
danh sách các nước bị quan tâm về tự do tôn giáo.
Các đồng hương chúng ta đă nhanh chóng tống
đạt văn thư cầu cứu nhiều cơ quan
hành pháp và lập pháp tại Mỹ và nhiều quốc gia
khác, đặc biệt gởi cho phái đoàn Ṭa Thánh
của Giáo Hội Công Giáo sắp viếng thăm Việt
Nam.
Khi
được Đài Phát Thanh BBC Luân Đôn hỏi có tin
tưởng là khi có bang giao giữa VN và Vaticanô th́ t́nh h́nh
tự do tôn giáo có cởi mở và tự do theo đúng
nghĩa không, LM Chân Tín trả ḷi:
“VN muốn bang giao với Ṭa Thánh và để có uy tín th́ thế nào cũng sẽ có một số nhượng bộ cho Công Giáo. Nhưng vấn đề là tổ chức của Giáo Hội Công Giáo như chuyện đào tạo linh mục lâu nay khi vào đại chủng viện là đă được công an làm việc, rồi suốt cả quá tŕnh học tập cho đến trước khi phong chức đều chịu sự làm việc với công an. Theo tôi, việc cho xây nhà thờ hay cho hội đoàn này hội đoàn kia hoạt động, mà việc đào tạo vẫn như lâu nay th́ Giáo Hội cũng sẽ trở thành một dạng giáo hội quốc doanh khi mà linh mục hợp tác với chính quyền và không có giáo hội độc lập.”
Sự lo ngại của LM Chân Tín vừa nêu trên lại trùng hợp với suy tư của một giáo hữu tên Jean Baptiste Thanh trong tâm thư ngắn gọn gởi cho Đức TGM Huế như sau:
“Cha
Nguyễn Văn Lư đă bị CSVN đàn áp tàn bạo và
t́nh trạng sức khỏe của ngài đang nguy kịch
do tuyệt thực lâu ngày. Chúng con chờ đợi
Đức TGM lên tiếng với nhà cầm quyền CSVN
để họ thả ngay Cha Lư, chứ không phải
muốn nghe Đức TGM trả lời Đài Á Châu Tự
Do rằng Cha Lư được y tá săn sóc sức
khỏe b́nh thường. Sự im lặng của
Đức TGM cũng là sự đồng lơa với
bạo quyền. Chúng con vẫn cầu nguyện cho Giáo
Hội VN sẽ không như Giáo Hội Ba Lan thời hậu
Cộng Sản. Xin Đức TGM cầu nguyện và ban phép
lành cho chúng con. Kính thư: Jean Baptiste Thanh.
Việc LM Chân Tín lo lắng cho số phận của Giáo Hội VN và ông Jean Baptiste Thanh cầu nguyện cho Giáo Hội VN sẽ không giống như Giáo Hội Ba Lan thời hậu CS. Rất tiếc, hiện tượng Ba Lan hậu CS đă xảy ra tại VN hơn một thập niên rồi và đang tiếp diễn. Một giáo dân thuộc GP Đà Nẵng, Ông Nguyễn Văn Chất (đă qua đời cách nay độ 3 năm) đă nhận xét sâu sắc về hiện t́nh Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam dưới chế độ Cộng Sản và công phu góp nhiều ư kiến rất xây dư.ng.
Ông đă
lặn lội đi xin gặp và kính cẩn trao tận tay
cho từng vị giám mục VN hoặc giao tận ṭa giám
mục Phúc Tŕnh của ông cách nay trên một thập niên.
Đau đớn và sỉ nhục nhứt là ông Chất
t́nh cờ khám phá ra một vị giám mục đă nộp
cho công an cộng sản bản phúc tŕnh ấy. Ông đă
bị bắt đưa đến trụ sở làm
việc, bị tra khảo và bị nhốt mấy tháng
liền, thật khốn đốn cho ông, và vợ con
bị liên lụy khổ sở! Ông đă nhận ra Tờ
Tŕnh, đang nằm trên bàn của viên công an thẩm vấn
ông, t́nh cờ có một dấu vết ǵ đó giúp ông
nhớ lại đă gởi cho vị giám mục nào. Ông
Chất vững tin vào Chúa Thánh Linh soi sáng và hướng
dẫn ông phải nói những ǵ khi bị chất vấn.
Ông Nguyễn Văn Chất
khi bị công an tra khảo:
“Tại sao anh lại phản
đối việc cán bộ nhà nước giảng
dạy ở chủng viện và việc các linh mục tham
gia các sinh hoạt chính trị trong các tổ chức mặt
trận và các hội đồng tỉnh”, đă trả
lời thẳng thắn như sau: “Không chỉ Phúc Âm mà khoa
quan điểm quản trị, ngay cả sự khôn ngoan
thông thường của bất cứ ai cũng không cho
phép t́nh trạng làm tôi hai chủ trong hàng ngũ nhân sự
của ḿnh. Hậu quả đó nơi Giáo Hội đă quá
ư rơ ràng. Càng không có trường lớp nào trên thế
gian này chấp nhận một học tŕnh có nội dung
triệt tiêu nhau: Giáo Hội không thể chấp nhận
loại chủng viện vừa đào tạo linh mục
trung thành với Phúc Âm vừa là cán bộ chính trị
của một chế độ vô thần. Tôi không thể
nào phát biểu lại cách nào khác về hai vấn
đề nàỵ”
Vụ bức tượng
Đức Mẹ Sầu Bi hay Pieta ở họ đạo
Đồng Đinh, GP Phát Diệm, đă bị một nhóm
cán bộ Việt Cộng đập phá gợi lại trong
kư ức của một số đông giáo dân gốc Trà
Kiệu hằng quan tâm đến đời sống
của giáo xứ ḿnh những kỷ niệm đau
buồn đầy bí ẩn xảy ra cho giáo xứ liên
tục từ khoảng năm 2000 cho đến ngày nay.
Làng Trà
Kiệu, thuộc Giáo Phận Đà Nẵng, nơi có Trung
Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, ghi nhớ ơn Đức
Mẹ đă từng hiện ra trên nóc nhà thờ giáo xứ
trong mấy ngày đầu tháng 9 năm 1885, khi đoàn quân
Văn Thân, tức Phong Trào Cần Vương, bao vây giáo
xứ và lăm le tấn công với ư đồ tiêu
diệt đạo Công Giáo và tàn sát giáo dân Trà Kiệu lúc
đó đang tử thủ bên trong nhà thờ, với LM
Bruyère thuộc Hội Thừa Sai Paris – Mission Étrangère de Paris
(MEP), và giáo dân gọi ngài là Cố Nhơn. (Tài liệu “Une
Page de la Persécution en Cochinchine, do Linh Mục M.
Geffroy cũng thuộc
Hội Thừa Sai Paris, đăng trên tuần báo Les Missions
Catholiques, xuất bản tại Lyon, Pháp Quốc, vào các ngày
3/9; 10/9; 17/9 và 24/9. 1886, kỷ niệm một năm sau
biến cố Trà Kiệu, trích sách « Đức Mẹ Trà
Kiệu » của Phạm Cảnh Đáng & Lưu Văn
Thiên).
Hằng năm, hàng chục
ngàn khách hành hương, kể cả đồng bào không
Công Giáo, từ khắp nơi, đă lũ lượt kéo
nhau đến Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu để kính
viếng, tạ ơn hay xin ơn Đức Mẹ, vào
dịp Lễ được tổ chức cuối tháng
Hoa, tức tháng Năm hàng năm.
Một giáo
dân ở Mỹ có nhă ư tặng $3.500 mỹ kim cho giáo xứ
Trà Kiê.u. LM Chánh xứ Nguyễn Hữu Long đă cùng Hội
Đồng Giáo Xứ quyết định sử dụng
số tiền ấy thực hiện một bộ tượng
Chặng Đàng Thánh Giá bằng bêtông cốt thép,
đặt ngoài trời chung quanh Đền Đức
Mẹ Trà Kiệu (Nhà Thờ Núi). Khi các bộ tượng
làm xong và bắt đầu được chở
đến giáo xứ th́ bất ngờ LM Chánh Xứ
nhận được lệnh thuyên chuyển đến một
nhiệm sở khác. Vị giám mục sở tại khuyên LM
Long nên yên tâm ra đi và người kế vị sẽ
tiếp tục hoàn tất công tŕnh nói trên.
LM Châu Ngọc Tri, khi
đến nhận nhiệm sở Trà Kiệu đă tuyên
bố không dùng Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh Giá
do vị tiền nhiệm để la.i. Trong phiên họp
Hội Đồng Giáo Xứ ngày 23 tháng 2 năm 2003, LM Tri
lớn tiếng tuyên bố ai xin Bộ Tượng th́ cho
hoặc sẽ đập bỏ, với lư do nêu ra là Bộ
Tượng bằng bê tông cốt thép/sắt phải tu
bổ hàng năm rất tốn kém và mau bị mục nát. Sau
đó tân linh mục chánh xứ t́m cách trấn an Hội
Đồng giáo xứ và giáo dân đang phẫn nộ
về quyết định độc đoán ấy.
Ông hứa
sẽ thực hiện một Bộ Tượng “cao
cấp” hơn, bằng đá cẩm thạch thay thế,
mà nhiều giáo dân hy vọng nhập cảng từ Ư
Đại Lợi chẳng hạn, hay tệ lắm
cũng bằng đá Non Nước ở địa
phương. Trong khi đó, ít nhứt có một giáo xứ
trong Giáo Phận Đà Nẵng nghe tin này liền ngỏ ư
muốn mua lại, chứ không phải xin Bộ
Tượng ấy, nhưng LM Tri từ chối. Không ai
hiểu nổi LM Tri: bộ tượng th́ từ chối
không dùng, đ̣i đập bỏ và hứa sẽ có bộ
tượng sáng giá hơn, trong khi có người ngỏ ư
muốn mua lại th́ không bán!
Cách hành
xử thiếu tế nhị như thế đối
với vị linh mục tiền nhiệm của ḿnh và
đối với người giáo dân ân nhân ở Mỹ
đă gây chia rẻ trong hàng ngũ giáo dân trong giáo xứ và
cả trong Hội Con Đức Mẹ Trà Kiệu ở
hải ngoại nữa. T́nh trạng chia rẻ trở nên
trầm trọng hơn khi một số giáo dân viết
thư phản đối và yêu cầu vị linh mục lên
tiếng giải thích hành động của ḿnh, nhưng
một số thư dùng tên giả mạo bào chữa cho
hành động thất nhân tâm của LM Tri với lời
lẽ thách thức ngạo ma.n. Chính LM Tri không công khai lên
tiếng để giải thích thái độ của ḿnh!
Trong suốt 4 năm cai
quản giáo xứ một cách độc tài độc
đoán, dựa vào thế mạnh của chính quyền
địa phương để hù dọa, cho nên tinh thần
giáo dân sa sút, nhiều đoàn thể dần dần tan ră, ngoại
trừ ca đoàn và một nhóm trẻ mới lớn lên
dưới chế độ CS ham vui và bị dụ
dỗ bằng những bữa nhậu nhẹt vui nhộn
hằng tuần và thỉnh thoảng tổ chức đi
du hí, v.v... ột số đông giáo dân kỳ cựu, có
khả năng và hăng say phục vụ trong giáo xứ
từ nhơ đến lớn đều bất măn và
đồng loạt rút lui, bởi v́ góp ư trái ngược
măi sẽ có ngày mang họa vào thân và gia đ́nh nữa.
Một giáo hữu trên 70 tuổi từng tâm sự với
người bạn đồng hương Việt
kiều khi về quê thăm như sau, “Mày càng đ̣i
hỏi, phát biểu, phê b́nh, bao tử của mày càng đói.
Mày đói có thể chịu được, nhưng có
đủ can đảm nh́n vợ con cháu mày đói khổ
không?”
Một
đồng hương Việt kiều khác ở Mỹ v́
bất măn với thái độ thiếu tế nhị
của LM Tri, khi về quê thăm bà con đă bị công an
tỉnh mời đến đồn bót làm việc mấy
tiếng đồng hồ. Thậm chí Hội Con
Đức Mẹ Trà Kiệu ở hải ngoại cũng
bị vạ lây v́ “chủ trương chia để
trị” của vị tân linh mục chánh xứ.
Chính sách
của Cộng Sản vô thần luôn luôn t́m mọi cách tiêu
diệt tôn giáo, như cấm đoán trưng bày ảnh
tượng nơi công cộng, và nếu cần cũng ra
tay đập phá như trường hợp Tượng
Pieta ở giáo xứ Đồng Đinh, GP Phát Diê.m.
Người
giáo dân Trà Kiệu giật ḿnh khi ngẫm nghĩ lại
chính sách này đă được áp dụng một cách có
hệ thống tại GP Đà Nẵng nói chung và Giáo Xứ
Trà Kiệu nói riêng, từ việc linh mục chánh xứ
bị thuyên chuyển vừa lúc Bộ Tượng
Chặng Đàng Thánh Giá được đúc xong và sẵn
sàng dựng lên, cho đến lệnh của LM Châu Ngọc
Tri, tân quản xứ, không cho phép sử dụng Bộ
Tượng Chặng Đàng Thánh Giá và ra lệnh “nhốt”
trong nhà kho.
Thật oái
ăm thay, nghe nói Tượng Pieta bị cán bộ Việt
Cộng đập phá và bị giáo dân phản đối
mạnh mẽ cho nên nhà nước CSVN đă ra lệnh cách
chức cấp lănh đạo huyện và địa
phương và hứa bồi thường cho giáo xứ
Đồng Đinh.
Trái lại,
LM Châu Ngọc Tri, quản xứ Trà Kiệu, đă công khai
trên ṭa giảng chê Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh
Giá xấu, rẻ tiền và c̣n đ̣i đập bỏ nữa,
th́ lại được tấn phong giám mục chính ṭa GP
Đà Nẵng ngày 4 tháng 8 năm 2006.
Chính
quyền Việt Cộng đă nô nức chúc mừng tân GM
trên các phương tiện truyền thông của Nhà
Nước. Không lạ ǵ LM Tri đă từng hănh diện
tuyên bố ông đă được Mặt Trận Tổ
Quốc tuyên dương công trạng! Ngoài ra, một giáo dân
khác ở hải ngoại tặng cho các giáo hữu trong
một khu xóm, quen gọi là Phái Nam của Làng Trà Kiệu,
một ngân khoản để tu bổ lại nhà nguyện
và xây lại tháp chuông nho nhỏ với một cái chuông,
với mục đích giúp nhắc nhở các giáo dân trong khu
xóm tập họp đọc kinh, xem lễ hay tham dự các
buổi họp mặt trong Xóm đúng giờ. Khi ông Trưởng
Phái xin phép thực hiện dự án trên, LM Châu Ngọc Tri
từ chối và bảo họ chờ xây nhà nguyện
mới lớn hơn rồi hăy xây tháp chuông. Hiện nay cái
chuông vẫn c̣n nằm trơ, mốc meo hết!
Đa số
linh mục và giáo dân trong GP bàng hoàng và sửng sốt khi nghe
tin LM Tri được Ṭa Thánh bổ nhiệm làm giám
mục, bởi v́ mấy tháng vừa qua danh sách 3 ứng
viên được đề cử đồn đăi trong
GP không có tên LM Châu Ngọc Tri. Chưa nhận chức mà LM
Tri đă vội vàng chứng tỏ uy quyền GM của
ḿnh bằng cách tự động sửa lại biên
bản buổi họp của Hội Đồng LM Cố
Vấn Giáo Phận thay đổi ngày, giờ và địa
điểm tổ chức Lễ Tấn Phong GM cho ḿnh.
Hành động lộng
quyền này càng làm cho các linh mục huynh trưởng
bất măn thêm và trở thành mối đe dọa cho công
việc mục vụ của các ngài trong tương lai. Tuy
nhiên, LM Tri bị bó buộc phải nhượng bộ
trước thái độ cứng rắn của đa
số LM Hạt Trưởng đàn anh và bậc thầy
trong Hội Đồng Cố Vấn.
Bản thông
cáo trên tờ báo của Ṭa Thánh, L’Observatore Romano, cho biết
ĐGH Bênêđictô XVI bổ nhiệm LM Châu Ngọc Tri làm GM
Đà Nẵng theo sự đề cử của vị Giám
Mục đến tuổi về hưu Nguyễn B́nh
Tĩnh. Nhưng trong dịp về VN độ một tháng
trước ngày Lễ Phong Chức, một giáo dân ở
Mỹ có đến thăm GM Nguyễn B́nh Tĩnh, lúc
đó cũng có sự hiện diện của một linh
mục VN gốc Đà Nẵng cũng từ Mỹ về
thăm, và được vị giám mục này cho biết
không hề đề cử LM Tri. Thật vô cùng khó
hiểu! Như vậy th́ ai đă đề cử LM Tri
đây?
Những
sự kiện xảy ra trong suốt những năm LM Tri
cai quản Giáo Xứ Trà Kiệu xem ra diễn tiến
rất nhịp nhàng và ăn khớp với nhau đến
độ không ai có thể ngờ đươ.c. Đa
số giáo dân Trà Kiệu, đặc biệt ở hải
ngoại, rất vui mừng khi nghe tin LM Tri rời Trà
Kiệu v́ họ thoát ách độc tài, mặc dù họ
biết rằng cái bóng ma quyền lực vẫn c̣n đè
nặng trên giáo xứ, nhứt là trên các linh mục quản
xứ Trà Kiệu trong tương lai.
Giáo xứ
Trà Kiệu không có vị quản xứ thay thế trong
nhiều tháng và tên của vài linh mục được nghe
nhắc đến sẽ thay thế LM Tri, nhưng sau cùng
LM Sơn được tạm thời chỉ định
làm quản xứ, cho nên sổ sách tài chánh chỉ
được bàn giao giới hạn mà thôi. Ít khi
người ta thấy xảy ra linh mục chánh xứ và
linh mục phó rời nhiệm sở cùng một lúc. Thông
thường linh mục phó xứ tạm thời giữ
chức vụ quản xứ trong thời gian chờ
đợi tân quản xứ để công việc
điều hành giáo xứ không bị gián đoa.n. LM Phó
Cường của LM Tri bị nghi oan “x́” tin ra ngoài
những điều “chướng tai gai mắt”
đối với LM cho nên đă bị tân GM Tri sai
đến cai quản một nhiệm sở “đất
cày lên sỏi đá” không một chút thương tiếc.
Trong suốt 4 năm cai quản giáo xứ, LM Châu Ngọc Tri tự tay đi thu tóm và khư khư giữ túi tiền Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu và giáo xứ. Ngay cả LM Phó xứ và Hội Đồng Giáo Xứ không biết ngân quỹ giáo xứ hiện nay giảm hay tăng thêm bao nhiêu sau khi LM Long đă bàn giao lại trên 500 triệu đồng cách nay hơn 4 năm. LM Sơn, tân quản xứ, không dám làm ǵ cả ngoại trừ các công việc phụng vụ và mục vụ hằng ngày mà thôi, thậm chí việc gây dựng lại các đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, như Hội Các Bà Mẹ CG, Hội Legio Mariae, v.v… trong Giáo Xứ đă tan ră dưới thời LM Quản xứ Châu Ngọc Tri kiêm Giám Đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu, LM Sơn cũng không dám, huống chi “giải cứu” Bộ Tượng Chặng Đàng Thánh Giá đang c̣n bị “quản thúc” trong nhà kho! Có lẽ gương ông Nguyễn Văn Chất và một giáo dân gốc Trà Kiệu ở hải ngoại khi về quê thăm gia đ́nh đă bị mời “đi làm việc” vẫn c̣n ám ảnh LM Sơn và đa số giáo dân trong Giáo Xứ!
Các nữ tu
Ḍng Thánh Phaolô và Mến Thánh Giá phục vụ tại Giáo
Xứ phải đứng ra lo tái lập các đoàn
thể. Ngoài ra, các nữ tu c̣n phải tự lực cánh
sinh t́m ngân quỹ để làm một vài công tác bác ái xă
hội, như thực hiện cây Mùa Xuân trong dịp
Tết Đinh Hợi giúp đỡ các gia đ́nh nghèo,
nhứt là trẻ em bất hạnh, không phân biệt tôn
giáo, tổ chức lại “Nồi Cháo T́nh Thương” v́
LM Quản Xứ cho biết không thể tiếp tục tài
trợ v́ không có tiền, nên giao cho các bà tự kiếm
nguồn tài trợ, và nếu không có th́ sẽ tính sau.
Hơn nữa, các nữ tu c̣n phải lo giúp đỡ các
nữ tu cao niên hoặc đau yếu v́ tuổi già sửa
chữa nơi cư ngụ của ḿnh bị hư hại
do cơn băo cuối năm 2006, v.v…
LM Sơn
tuyên bố Giáo Xứ không có ngân sách cho những công tác bác ái
xă hội này! Hoàn cảnh Giáo Xứ Trà Kiệu của chúng
tôi ngày nay thật bi đát!
Giáo dân trong
nước cho biết trong thời gian chuẩn bị
rời Trà Kiệu, GM Tri “bắn tiếng” qua giới thân
cận rằng Trung Tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu sẽ
được sát nhập vào Ṭa Giám Mục, dĩ nhiên
sẽ bị đặt dưới quyền cai quản
của tân giám mục địa phận: GM Châu Ngọc Tri,
GM Đà Nẵng kiêm Giám Đốc Trung Tâm Thánh Mẫu Trà
Kiê.u. Lập tức các đồng hương gốc Trà
Kiệu ở hải ngoại phản ứng quyết liê.t.
Văn thư phản đối rất may mắn, tạ
ơn Chúa, đă tạm thời ngăn chặn
được ḷng ham muốn thất sách của tân GM! TTTM
Trà Kiệu có lẽ sẽ không được để
yên đâu !
Nhiều dấu chỉ và
sự kiện xảy ra gây hoang mang cho những
người quan tâm đến tương lai của Giáo
Hội CGVN nói chung và GP Đà Nẵng nói riêng. Tân GM Tri, trong
thư chúc Xuân Đinh Hợi, được phổ
biến trên Internet trang nhà Việt Catholic, đă hănh diện
khoe thành tích như sau, “Trong những ngày áp Tết, Cha
Tổng Đại Diện và tôi đă dành thời gian
đi đáp lễ và chào thăm năm mới các cấp
chính quyền địa phương” trong khi đó không nghe
vị giám mục này đi thăm viếng và ủy lạo
các giáo dân và những thành phần nghèo khổ trong giáo
phận của ḿnh trong những ngày Tết, nhứt là gia
đ́nh các nạn nhân của trận băo vừa qua.
Trong thư mục vụ
Lễ Giáng Sinh 2006, GM Tri cũng hớn hở nhắc
lại lời chúc xă giao của chính quyền Việt
Cộng, “Trong thư chúc mừng Giáng Sinh năm nay của
Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc VN có
đoạn viết ‘Hăy cầu nguyện cho hằng trăm
người thân yêu của chúng ta bị chết và mất
tích do ảnh hưởng của băo trong năm 2006. Hăy
cầu cho quốc thái dân an.’
Đúng như LM Chân Tín đă
than thở “Nhưng vấn đề là tổ chức
của Giáo Hội Công Giáo như chuyện đào tạo
linh mục lâu nay khi vào đại chủng viện là đă
được công an làm việc, rồi suốt cả quá
tŕnh học tập cho đến trước khi phong
chức đều chịu sự làm việc với công
an.”
Đúng
vậy, GM Tri đă qua tiến tŕnh làm việc với công an
CS ở Đại Chủng Viện cho nên đă bị
cải tạo toàn diện rồi bởi v́ sau hơn 30
năm sống dưới chế độ Việt
Cộng hà khắc với bao nhiêu vụ khủng bố các
tôn giáo và những nhà tranh đấu cho tự do dân chủ
mà GM Tri vẫn c̣n ngây thơ tin những lời nói
đạo đức xă giao của những kẻ vô
thần. Có lẽ GM Tri c̣n quá nhỏ dưới thời VN
Cộng Ḥa cho nên không nhớ câu nói bất hũ của
cố TT/VNCH Nguyễn Văn Thiệu, “Đừng nghe
những ǵ CS nói mà hăy nh́n những ǵ CS làm!”
Ngây thơ và
quẫn trí đến độ không nhớ ḿnh là một
linh mục và là giám mục tương lai mà LM Tri
đến ngủ khách sạn ngay tại thành phố Đà
Nẵng thay v́ có thể đến ngủ tạm một
đêm tại Ṭa Giám Mục, là chỗ ở tương lai
của ḿnh, hoặc tại hàng chục giáo xứ ngay
tại thành phố này! Đối với văn hóa Việt
Nam, đi ngủ khách sạn một ḿnh là điều
cầm kỵ đối với hàng giáo sĩ và tu sĩ.
Nghe nói chiều hôm đó LM Tri từ Sài G̣n mua sắm
“đồ nghề giám mục” về đến Đà
Nẵng và có lẽ không kịp trở về Trà Kiê.u.
Thật xui xẻo cho LM Tri bất ngờ phải “chạm
trán” với người con trai của một giáo dân
Việt Kiều làm việc tại khách sạn ấy!
Hậu
quả thương đau của hơn 30 năm thống
trị của chế độ CS tại Miền Nam
sẽ dần dần phơi bày chứ không cần phải
chờ đến thời hậu CS như dân tộc Ba Lan
đâu. Dưới chân tượng Đức Mẹ
Sầu Bi người ta đọc thấy hàng chữ
của Đức Giám Mục Nguyễn Văn Yến ghi
cách đây 5 năm: “Tạ ơn Đức Mẹ Pieta,
Người đă trở nên H́nh Ảnh Hội Thánh tại
Giáo Phận Phát Diê.m. Dịp mừng Ngân Khánh Linh Mục
năm 2002.”
Hàng chữ
trên rơ ràng là một lời tiên tri cho thực trạng
của bức tượng, một thực trạng vỡ
nát của Giáo Phận Phát Diệm nói riêng và của Giáo
Hội VN nói chung hôm nay, và bao gồm GP Đà Nẵng
nữa, dưới ách thống trị dă man của
Cộng sản vô thần trên quê hương Việt Nam yêu
dấu của chúng ta.
Nghe tin
đồn GM Châu Ngọc Tri cùng đoàn tùy tùng đang
chuẩn bị xuất ngoại thăm viếng giáo dân
gốc GP Đà Nẵng. Các giáo dân VN ở hải ngoại
đă an cư lạc nghiệp rồi, đời sống
vật chất cũng như tinh thần tương
dối thoải mái, vui hưởng mọi thứ tự do
thật đầy đủ. Các giáo dân VN ở hải ngoại
không cần được thăm viếng đâu!
Chính
những đồng bào trong nước, ngay tại GP
Đà Nẵng, nghèo khổ, bị kèm kẹp, bách hại,
đang cần GM Tri thăm viếng và lên tiếng bênh
vư.c. LM Nguyễn Văn Lư và 4 nhà đấu tranh cho dân
chủ và Tự do tôn giáo bị bách hại ở Huế,
ngay sát nách GP Đà Nẵng đấy! Tha thiết khẩn
khoản GM Tri hăy dành th́ giờ quư báu của ngài đi
thăm, an ủi và giúp đỡ đồng bào ta trong
nước, thay v́ GM Tri đă “dành thời gian đi đáp
lễ và chào thăm năm mới các cấp chính quyền
địa phương” , và chuẩn bị xuất ngoa.i.
Chính nữ
LS trẻ tuổi Lê Thị Công Nhân, đang bị Việt
Cộng cầm tù một cách phi pháp, đă tha thiết van
xin đồng hương ở hải ngoại
đừng về VN và đừng gởi tiền về
nếu không khẩn cấp, để chế độ
Việt Cộng không có cơ hội tham nhũng, bóc lột
nhân dân. Trước hoàn cảnh đau thương của
đất nước như hiện nay, GM Tri nỡ nào có
ư định xuất ngoại trong mùa hè này. Hy vọng tin
đồn Ban Tổ Chức Ngày Thánh Mẫu tại Ḍng
Đồng Công ở Carthage, Missouri, đă mời GM Châu
Ngọc Tri đến tham dự cũng chỉ là tin
đồn!
Chúng ta
ước mong một ngày không xa, ĐGH Bênêđictô XVI,
sẽ lặp lại cho GM Châu Ngọc Tri mà chính ngài đă
bổ nhiệm mùa Hè 2006, về vai tṛ ngôn sứ mà ngài
đă nói với Nhà Báo Peter Seewald trong sách Muối Cho
Đời như sau:
“Ngày nay
người ta nói nhiều về vai tṛ ngôn sứ của
Giáo Hô.i. Từ ngữ đó đôi lúc bị lạm du.ng.
Nhưng đúng là Giáo Hội không bao giờ được
phép chạy theo thời. Giáo Hội phải nói lên cái
xấu và cái nguy của thời đại; phải
nhắc nhở lương tâm của những kẻ có
quyền, cả những người trí thức, và cả
những kẻ thờ ơ hẹp ḥi trước
những nỗi thống khổ của thời đa.i. Là
giám mục, tôi thấy có nhiệm vụ phải làm
chuyện đó. Lại nữa t́nh trạng suy đồi
quá hiển nhiên: Đức tin mệt mỏi, ơn gọi
tu tŕ suốt giảm, luân lư đạo đức xuống
cấp ngay cả trong giới giáo sĩ, t́nh trạng bạo
lực càng ngày càng tăng, v.v… Lời Chúa trong Kinh Thánh và
những lời của các giáo phụ như vang lên trong
đầu tôi, kết án nặng nề những mục
tử nào làm chó câm để tránh bị phiền toái và v́
thế để cho nọc độc lan tràn. Im lặng
không phải là bổn phận hàng đầu của
người công dân và riêng tôi, tôi kinh sợ cảnh một
giám mục chỉ biết an phận, chi lo làm sao để
tránh phiền phức và lấp liếm xung đột” (tr.
85).
Thánh Vịnh
31 nhắc nhở các môn đệ nào theo Chúa Giêsu Kitô th́
phải mong chờ cũng sẽ như Chúa bị căm
thù, chế nhạo, và có thể bị bách hại nữa
bởi những kẻ nhận ra rằng Lời Chúa, hay
Phúc Âm, đụng chạm và đe dọa lối suy
nghĩ và hành xử của họ.