Ôn Cố & Tri Tân

      PHẠM THÀNH PHƯƠNG (Úc)

Ba Mươi Tháng Tư, một ngày tang chung của dân tộc Việt, tưởng chừng như một giấc mộng, cho dù đă ba mươi hai năm trôi qua.Với đời sống tự do, no ấm nơi xứ người, nhiều người nghĩ rằng, tất cả những đau buồn tang thương của ngày cũ, cũng đă mờ nhạt để chôn vùi theo thời gian. Tuy nhiên, khi nh́n vào thực trạng của đất nước, có lẽ khó có ai có thể quên, mà ngược lại, tất cả những tang thương đó lại trở về một cách đậm nét hơn, trộn lẫn với thực tại, để ḷng người nơi viễn xứ thêm trăn trở, ưu tư và càng thấm thía hơn với cuộc đời lữ thứ. Chính v́ thế, tưởng niệm ngày 30-4 không hẳn chỉ đơn thuần là một cái tang chung trong quá khứ, mà c̣n là một sự nhắc nhở nỗi uất nhục hờn căm của hiện tại, để làm hành trang đi t́m một con đường rửa hờn cho dân tộc và rửa nhục non sông.
Tháng Tư đến một niềm đau kư ức
Cái tang chung uất nghẹn cả tâm hồn
Bao năm rồi cũng chẳng thấy ǵ hơn
Nh́n hiện tại vết thương hoài loang lở
Đặc biệt, trong Tháng Tư năm nay, hiện tượng bản án phi nhân và những h́nh ảnh bỉ ổi, thô bạo mà CSVN đă thực hiện trong phiên toà xử LM Lư, đă khiến người ta nghĩ đến một loài man di c̣n lại từ thời Trung Cổ, chưa từng được khai hoá thuần thục để làm người trong thế giới văn minh ngày nay. Cũng chính h́nh ảnh này đă tạo ra một cơn xúc động và phẫn nộ mănh liệt, để thức ngộ ḷng người ư thức hơn nữa trong cuộc chiến cam go này. Nh́n h́nh ảnh phiên toà man rợ đó, đă khiến bất cứ ai  chỉ cần c̣n đọng lại một chút lương tri, cũng không thể tránh khỏi nỗi bàng hoàng xúc động, để quan tâm, trăn trở, và đưa ra nhiều nhận định khác nhau.
Có người cho rằng, hành động ấy mang ư nghĩ như một “thông điệp” mà CSVN muốn gởi đến toàn dân nói chung và những người đấu tranh nói riêng, đây chính là “Tự Do Ngôn Luận” của “Thiên Đường” XHCN. Cũng có người lại cho rằng, sau khi được rút tên khỏi CPC và PNTR và được thong dong gia nhập WTO, CSVN muốn chứng tỏ cho mọi người biết rằng, Đảng và Nhà Nước CSVN đă bang giao với quốc tế một cách chặt chẽ, nên không có ǵ ngăn cản được thú tính của họ. Do đó, h́nh ảnh của LM Lư được coi như một tấm gương dùng cảnh cáo, răn đe tất cả những người muốn cất lên tiếng nói lương tri trong sự thật. Có nhiều người nh́n bức ảnh tên Công An một tay bịt miệng LM Lư, một tay đằn sau gáy, mắt đằng đằng sát khí hướng về chánh án như đợi lệnh bẻ cổ, người ta có cảm giác tựa như những con dă thú trong cơn đói, đang nhe nanh sẵn sàng xé xác một con người chỉ v́ đă thể hiện t́nh yêu cho tha nhân. Tuy nhiên, dù sao đi nữa đó cũng là CS, vốn dĩ bản chất là vậy, nhưng có một điều đáng buồn hơn là ngay tại hải ngoại này, có những tổ chức chính trị, đang kêu gào đấu tranh đ̣i dân chủ, lên án hành động thô bạo bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của CSVN, nhưng chính họ lại có những hành xử không khác ǵ CS, như những ám sát kư giả, hăm dọa truyền thông báo chí, hành hung kẹp cổ cả phụ nữ chân yếu tay mềm, chỉ v́ người phụ nữ này dám nói, dám hỏi về những sự thật phũ phàng mà họ đă từng thực hiện. Thật không thể tưởng tượng và cũng không một ai có thể chấp nhận được hiện tượng đótrong xă hội văn minh ngày nay.
Song song với những hiện tượng khủng bố dă man đối với những người đấu tranh đ̣i dân chủ trong nước, CSVN cũng đang xúc tiến mạnh mẽ hơn và tinh vi hơn trong chính sách văn hoá vận bịp bợm, hầu nhiễu loạn nhân tâm và đánh lạc hướng đấu tranh của cộng đồng người Việt tại hải ngoại qua chiến thuật dùng những người đang khoác chiếc áo Quốc Gia để thực hiện ư đồ. Hiện tượng chương tŕnh văn nghệ với tựa đề rẻ tiền “Người ấy và tôi, em chọn ai” do Trịnh Hội và Kỳ Duyên làm MC, đă vừa bị tinh thần kiên định lập trường và đoàn kết của cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Úc Châu bẻ gẫy là một điển h́nh.
Ngoài ra, theo một số nguồn tin trong nước cho biết, từ mấy năm qua CSVN đă mua chuộc hoặc mua đứt một vài tờ báo và đài phát thanh tại hải ngoại để dễ bề lũng loạn, tuyên truyền, bôi nhọ chính nghĩa của quân dân miền Nam trong cuộc chiến trước năm 1975 và công cuộc đấu tranh trong hiện tại. Hơn nữa, CSVN c̣n đưa ra chỉ thị liệt kê tất cả những ngày “lễ kỷ niệm” của chúng như ngày 3-2 (thành lập đảng CSVN), Ngày 19-5 (sinh nhật Hồ tặc), Ngày 19-8 (ngày CS cướp chính quyền), ngày 2-9 (ngày thành lập nước CSVN), ngày 30-4 (Cưỡng Chiếm Miền Nam) và c̣n nhiều, nhiều hơn nữa...Từ đó CSVN sẽ cho đám tay sai tại hải ngoại cố gắng lũng loạn, nhập nhằng với danh nghĩa người Việt tỵ nạn, tổ chức những đêm văn nghệ vui chơi, nhẩy nhót dưới h́nh thức gây qũy hay từ thiện vào những ngày này, nếu rơi vào cuối tuần, hoặc những ngày cuối cùng của “Tháng Tư Đen”, và CSVN sẽ coi đó như một sự “giao hoà” trong niềm vui của đảng. Thí dụ: 19-8 và 2-9 -2007 (Chủ Nhật), ngày 19-5-2007 (Thứ Bẩy) và ngày 3-2-2008 (Chủ Nhật),v,v...
V́ vậy, khi được tin  TB  ở Toronto tổ chức buổi văn nghệ vui chơi gây qũy đúng ngày sinh nhật Hồ tặc (Thứ Bẩy 19-5), đă khiến nhiều người ưu tư đặt thành vấn đề. Đa số cho rằng sự kiện buổi văn nghệ gây qũy của TB Toronto phải chăng là một trong những sự kiện nhằm phát huy Nghị Quyết 36 tại Canada?
Trước sự kiện này, nhiều người quá “vô tư” nên không thể thấy được cái tác hại tiềm ẩn bên trong. Nhưng nếu b́nh tâm suy nghĩ, đi sâu vào vấn đề, tất nhiên sẽ thấy được cái tác hại của nó vô cùng nguy hiểm cho chính nghĩa đấu tranh của chúng ta. Dù vô t́nh hay cố ư, đây cũng là một cái cớ chính đáng, để CSVN tuyên truyền rằng, cộng đồng người Việt tại Canada nói chung và tại Toronto nói riêng đă ư thức giác ngộ, hồi quy về với đảng. Và buổi văn nghệ, ca múa này được dùng để bày tỏ sự đồng cảm cùng “nhân dân” chúc mừng “Sinh nhật Bác”. Như vậy thử hỏi, với một người lương tri c̣n tỉnh táo, có nên ủng hộ những buổi họp mặt hay gây qũy như  TB Toronto tổ chức hay không và chúng ta sẽ phải làm ǵ trước sự kiện này?
Riêng TB Toronto, nếu là một tờ báo chân chính, mang một hoài băo đấu tranh cùng toàn dân, đi t́m một nền tự do dân chủ thực sự cho quê hương, thiết nghĩ  TB Toronto cũng nên xét lại, sớm hay trễ một tuần có lẽ không phải là vấn đề khó giải quyết, nhưng ít nhất cũng tránh được t́nh trạng “Ngộ nhận” có hại đến công cuộc đấu tranh chung của toàn dân.
Xin cảnh giác những mưu đồ Cộng Phỉ
Đừng vô t́nh đắc tội với non sông
Khi tiếp tay loài quái thú cuồng ngông
Là phản bội lương tri và dân tộc
Sau cùng, nhân dịp sắp đến ngày tưởng niệm “Tháng Tư Đen”, sự “ôn cố tri tân” là một điều cần thiết, để chúng ta có thể cảnh giác hơn trong mọi t́nh huống nhằm minh định quan điểm lập trường và thấu triệt được tất cả những thủ đoạn gian manh độc ác của CSVN kể cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Sự cảnh giác cũng là một chất liệu không thể thiếu, trên con đường đấu tranh chung của toàn dân một cách tích cực và hiệu qủa hơn.  Phạm Thanh Phương (Úc Châu)