TÂM THƯ NGỎ
KÍNH GỞI HÀNG LĂNH ĐẠO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VIỆT NAM
VỀ CHUYỆN BẦU CỬ QUỐC HỘI 20-5-2007
Kính thưa Quư Đức Hồng y, Tổng Giám mục và Giám mục
Kính thưa Quư Anh em
trong hàng Linh mục
Chúng con là 4 linh mục
tại Việt Nam, đại diện cho Nhóm Linh mục
(tinh thần) Nguyễn Kim Điền, xin phép thưa đôi
lời với Quư Đức Cha trong hàng Giáo phẩm và Quư
Cha trong hàng Giáo sĩ tại Việt Nam nhân cuộc bầu
cử Quốc hội tổ chức vào ngày 20-5-2007 sắp
tới.
Kính thưa Quư
Đức Cha và Quư Cha,
Chỉ c̣n một tháng nữa
là cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 12
sẽ diễn ra. Như trong 11 lần trước từ
năm 1945 đến năm 2002, lần bầu cử này
vẫn do Đảng Cộng sản tổ chức thao túng
và vẫn dụng nguyên tắc "đảng cử dân
bầu", nghĩa là những ứng viên được
đưa ra cho Dân bỏ phiếu đều là đảng
viên hoặc đă được đảng chọn
kỹ lưỡng, và tỷ lệ đại biểu
đảng viên đă được ấn định
trước vẫn là 90%, đại diện cho hơn 2
triệu đảng viên c̣n 10% đại diện cho hơn
80 triệu đồng bào. Năm nay, cho có vẻ dân
chủ, nhà nước có kêu mời nhân dân tự ứng
cử. Nhưng mỉa mai thay, từ con số 238
người tự ứng cử vào Quốc hội khóa 12
tại Hà Nội và Sài G̣n, th́ qua hiệp thương
lần cuối của Mặt trận Tổ quốc,
chỉ c̣n vỏn vẹn... 13 người. Theo báo chí và
đài phát thanh trong lẫn ngoài nước, nhiều
người tự ứng cử đă bị ép buộc rút
đơn, hay đă bị loại qua sau một cuộc
lấy ư kiến cử tri mang h́nh thức đấu
tố thời Cải cách ruộng đất. Nay th́
mọi lời kêu gọi hay đóng góp ư kiến đầy
tâm huyết cho một cuộc bầu cử tự do, công
bằng, dân chủ, đa đảng đă hoàn toàn thất
bại.
Chính v́ thế, thay v́
làm thành một cơ quan quyền lực cao nhất,
đại diện thực sự cho toàn dân (như Hiến
pháp điều 83 nói), th́ Quốc hội tới sẽ
vẫn chỉ là một công cụ của đảng
Cộng sản , một con dấu cao su (cách gọi của
báo giới quốc tế) đóng lên các quyết
định của đảng, cụ thể là của nhúm
người trong Bộ Chính trị. Các kẻ trúng cử
sẽ chẳng là những Dân biểu (Đại biểu
của Dân) nhưng là những Đảng biểu
(Đại diện cho đảng, thừa hành của
đảng, đảng biểu ǵ làm nấy!). Chính v́
thế mà qua bao thập niên, Quốc hội này đă
đưa ra hay đă chuẩn nhận vô số bộ
luật phục vụ cho quyền lợi của
đảng Cộng sản hơn là phục vụ
quyền lợi của nhân dân và đất nước,
bởi lẽ đấy chỉ là một thành tố trong
cơ chế tam quyền phân công (dưới sự lănh
đạo lèo lái của đảng CS) chứ không phải
là tam quyền phân lập như trong các quốc gia dân
chủ văn minh.
Cũng chính v́ thế,
trong hơn 60 năm qua, dưới chế độ
Cộng sản, việc đi bầu đă luôn là
điều gượng ép đối với mọi người
Dân Việt. Đảng và nhà nước đă dùng nhiều
biện pháp để lùa dân tới pḥng phiếu, nhẹ th́
buộc các thân nhân bầu thay, nặng tay hơn là
cưỡng bức bằng cách bằng cách đe dọa
gây khó dễ về sau trong công việc làm ăn, xin
chứng nhận giấy tờ..., đặc biệt thô
bạo là trừng phạt những ai khước từ
bỏ phiếu v́ lương tâm xét thấy nghĩa vụ
rất cao cả và quyền lợi rất cơ bản
đó đă bị Đảng CS biến thành phương
tiện để duy tŕ và củng cố ách độc tài
của đảng.
Hậu quả là cho
tới nay, những cuộc bầu cử Quốc hội
tại Việt Nam đă không đem đến một
nền Pháp chế công minh, một nền Dân chủ đúng
nghĩa, một nền Tự do đích thực cho Tổ
quốc, đă không tạo ra những Đại biểu
chỉ một ḷng thực thi ư muốn của Dân, chỉ
chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Dân và chỉ
dựa vào sức mạnh, niềm kính trọng, ḷng tin yêu
của Dân để hành xử, để soạn ra Pháp
luật. Bởi thế Việt Nam vẫn đầy
dẫy dối trá và bạo hành, thảm cảnh và tệ
nạn, tụt hậu và suy đồi, không có các Quyền
tự do cơ bản như Tự do Tôn giáo, Tự do Ngôn
luận, Tự do Lập hội, Tự do Ứng cử và
Bầu cử,… không thể vươn tới tầm cao
phát triển nhân sinh nhân quyền như mọi Quốc gia
Dân chủ Văn minh.
V́ những lư do đó,
- dựa vào truyền
thống của các Hội đồng Giám mục năm
châu luôn có ư kiến để hướng dẫn dân Chúa
trong các cuộc bầu cử tổng thống hay quốc
hội (ví dụ cụ thể là Thông điệp của
Hội đồng Giám mục Pháp ngày 18-10-2006 về các cuộc
bầu cử sắp diễn ra tại Pháp. Xin xem
Documentation Catholique số 2368, 19-11-2006);
- dựa vào sứ
mạng của Quư Đức Cha và Quư Cha là giảng dạy
và nêu gương cho giáo dân về tính chân thực, sự
công bằng và ḷng dũng cảm (2 trong 4 nhân đức
cơ bản), vừa trong tư cách con người và
tư cách công dân, vừa trong tư cách kitô hữu và tư
cách lănh đạo Giáo đoàn;
- dựa vào Thư
Mục vụ năm 2006 của Quư Đức Cha (số 7):
"Để xây dựng một xă hội công bằng,
ngoài việc giáo dục để biết tôn trọng những
quyền căn bản của con người, cũng
cần có một cơ chế thích hợp bảo
đảm thực hiện được quyền này. Công
việc này đ̣i hỏi sự đóng góp từ nhiều
phía... Sự công bằng cần phải đi đôi
với ḷng tôn trọng sự thật, v́ tôn trọng sự
thật là điều kiện để xây dựng một
cộng đoàn yêu thương ",
Chúng con tha thiết
thỉnh cầu Quư Đức Cha và Quư Cha tham gia cuộc
tẩy chay bầu cử Quốc hội lần thứ 12
này (phương cách duy nhất để ngăn chận
sự h́nh thành một cơ chế bù nh́n tai hại) cùng
với Khối 8406 (Lời kêu gọi ngày 08-01-2007), với
Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam (Lời Kêu
gọi ngày 27-01-2007), với hơn 60 đoàn thể, tổ
chức của đồng bào hải ngoại (Lời Kêu
gọi ngày 20-05-2007) và với hàng chục triệu
đồng bào trong nước vốn đă chán ngấy
đến tận cổ các cuộc bầu cử giả
tạo. Đây chẳng phải là "làm chính trị" theo
nghĩa hẹp (chính trị đảng phái) nhưng làm
chính trị theo nghĩa rộng (chính trị công dân),
đúng tinh thần của Đức cố Giáo Hoàng
Gioan-Phaolô II trong lời tuyên bố đăng trên nhật
báo La Stampa ở Ư tháng 3-1991: " Tôi nghĩ rằng không
thể hiểu chính trị theo nghĩa hẹp. Nhiệm
vụ của Giáo Hoàng là rao giảng Phúc âm, nhưng trong Phúc
âm có con người, sự tôn trọng đối với
con người, tức là Nhân quyền, sự tự do
lương tâm và tất cả những ǵ thuộc về
con người. Nếu tât cả những điều
đó có một giá trị chính trị, th́ đúng Giáo Hoàng có
làm chính trị. Giáo Hoàng luôn đề cập đến con
người. Giáo Hoàng bênh vực con người ".
Với tư cách
những lănh đạo tinh thần có uy tín, quyền bính và
hậu thuẫn mạnh mẽ của giáo dân, hành vi tẩy
chay bầu cử của Quư Đức Cha và Quư Cha (bằng
tuyên bố công khai và hành động rơ ràng) sẽ tác
động tốt đẹp lên hiện t́nh mất dân
chủ của đất nước, sẽ làm sáng tỏ
khuôn mặt của Giáo hội như chứng nhân can
trường cho sự thật và chiến sĩ nhiệt
thành của lẽ phải, sẽ thúc đẩy hàng ngũ
giáo dân xông ḿnh vào trần thế để thực hiện
điều mà Hội Đồng Giám Mục Á Châu khi họp
ở Tokyo, Nhật Bản hồi 1986 đă nói: "
Trước hết chính trị phải trở thành một
hoạt động chung, toàn thể dân Chúa được
mời gọi dấn thân vào hoạt động chính
trị ấy, v́ Phúc Âm đ̣i hỏi Kitô hữu đưa
Phúc Âm và những giá trị Nước Trời -là t́nh
thương và công b́nh- xâm nhập vào những lănh vực
kinh tế, chính trị, văn hóa, và xă hội của Châu Á.
Ai tuyệt đối khước từ đ̣i hỏi thay
đổi chính trị ở Châu Á, ắt là một cách nào
đó, cũng phủ nhận căn tính Kitô của ḿnh
".
Chúng con nguyện xin
Chúa Thánh Thần đổ xuống trên Quư Đức Cha và
Quư Cha muôn vàn hồng ân để biến Quư Đức Cha
và Quư Cha thành lửa và gió của Người, hầu góp
phần canh tân bộ mặt trái đất và biến
đổi hoàn cảnh xă hội Việt Nam.
Việt Nam mùa Phục sinh, ngày 20-04-2007
Đại diện Nhóm
Linh mục Nguyễn Kim Điền
Chúng con đồng kư
tên
- Têphanô Chân Tín, Ḍng Chúa
Cứu Thế.
- Phêrô Nguyễn Hữu
Giải, Tổng Giáo phận Huế.
- Tađêô Nguyễn
Văn Lư, Tổng Giáo phận Huế.
- Phêrô Phan Văn Lợi,
Tu hội Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Chú thích:
1- Tuy linh mục
Nguyễn Văn Lư đă bị vào tù ngày 30-03-2007, nhưng v́
đă đồng thuận trước với các anh em c̣n
lại trong Nhóm, nên cũng được đặt tên vào
đây.
2- Nhóm Linh mục
Nguyễn Kim Điền cũng đă đưa ra một
"Lời kêu gọi bầu cử Quốc hội đa
đảng và tẩy chay bầu cử Quốc hội
độc đảng năm 2007" gởi tới toàn
thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài Nước
ngày 17-10-2005.
(<hoabinh2007@ gmail.com>, 4/21/2007, 7.24PM)