Lm Đinh Xuân Long

nhận định về "Lời Kêu Gọi Bầu Cử Tự Do"

của bốn Linh mục trong Nước


Lời Giới Thiệu:

Dư luận hiện đang xôn xao về "Lời Kêu Gọi Bầu Cử Quốc Hội Đa Đảng Và Tẩy Chay Bầu Cử Quốc Hội Độc Đảng Năm 2007" do các Linh Mục Chân Tín, Nguyễn Hữu Giải, Nguyễn Văn Lư, và Phan Văn Lợi phổ biến tại VN ngày 17 tháng 10 năm 2005. Để t́m hiểu về nội dung và tác dụng của Lời Kêu Gọi nầy, Tiếng Nói Phục Hưng Việt Nam đă phỏng vấn Linh mục Đinh Xuân Long, một tu sĩ rất trẻ nhưng thật nặng t́nh với Quê hương, Dân tộc. Lm Long hiện đang trơng coi một giáo xứ tại Tp Charlotte, bang North Carolina, Hoa Kỳ.

Sau đây là nguyên văn cuộc trao đổi giữa Đặc Phái Viên Quang Dũng (QD) và Lm Đinh Xuân Long (Lm ĐXL) đă được phát thanh trong chương tŕnh Tiếng Nói Phục Hưng Việt Nam lúc 10 giờ tối (giờ Hoa Thịnh Đốn) ngày 20-10-2005.

QD : Kính chào Lm ĐXL. Tiếng Nói Phục Hưng Việt Nam hân hạnh được Linh Mục nhận lời tham dự buổi trao đổi hôm nay. Có thể nói những người quan tâm đến vấn đề tranh đấu cho Dân chủ và Nhân quyền VN đều đă biết Linh Mục qua những sinh hoạt ở Charlotte, ở Hoa Thịnh Đốn, cũng như ở Bắc Cali; tuy nhiên các Đồng Hương ở các nơi khác chưa có cơ hội được biết Cha; vậy nếu được xin Cha nói qua một chút về cá nhân để thính giả của TNPHVN am tường.

Lm ĐXL: Tôi xin chào anh Quang Dũng và xin kính chào quư thính giả của chương tŕnh phát thanh Tiếng Nói PHVN. Bố mẹ tôi là người Vinh di cư vào Nam năm 1954. Tôi sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng. Từ nhỏ theo tu học ở chủng viện Đà Nẵng nhưng tại v́ Cộng sản đóng cửa tu viện nên v́ thế tôi phải t́m đường vượt biên. Tôi qua Mỹ năm 1989, tiếp tục tu học bên này và chịu chức Linh Mục vào năm 2000. Từ đó tôi luôn luôn tiếp tục con đường đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Tại v́ tôi thấy rằng việc lên tiếng của tôi rất cần thiết và rất quan trọng.

Tôi không làm chính trị, tôi chỉ lên tiếng nói đấu tranh cho những người không có tiếng nói tại Việt Nam.

Tự do Tôn giáo của họ đă bị chà đạp và Nhân quyền của họ đă bị chà đạp một cách trắng trợn bởi chính quyền CSVN. V́ thế tôi thấy cần phải lên tiếng nói cho họ. Sự lên tiếng của tôi cũng phù hợp với đường hướng và giáo huấn của Giáo hội Công giáo.

QD: Trở về với "Lời Kêu Gọi Bầu Cử Quốc Hội Đa Đảng Và Tẩy Chay Bầu Cử Quốc Hội Độc Đảng Năm 2007", xin Cha cho biết lư do nào, hay động lực nào đă thúc đẩy các Linh Mục Chân Tín, Nguyền Hữu Giải, Nguyễn Văn Lư, và Phan Văn Lợi công bố Lời Kêu Gọi nầy ?

Lm ĐXL: Lư do chính yếu, theo tôi nhận định, các Linh Mục lên tiếng và công bố Lời Kêu Gọi này bởi v́ các ngài thật sự quan tâm và thao thức về tương lai và vận mệnh của Đất nước Việt Nam. Tôi nhận thấy lời kêu gọi này rất thực tiễn, bởi v́ sau 60 năm tại Việt Nam và qua 11 lần bầu cử quốc hội đảng CSVN, mà quốc hội bù nh́n của đảng CSVN chẳng đem lại điều ǵ tốt đẹp cho đất nước Việt Nam cả. Chúng ta thấy sau 60 năm đất nước Việt Nam đang trên bờ vực thẩm của phá sản và của băng hoại về mọi phương diện từ chính trị cho đến xă hội, kinh tế, giáo dục và tôn giáo.

V́ thế Lời Kêu Gọi này nhắm vào người dân Việt Nam, người dân lúc này cần phải đứng lên để làm một cuộc thay đổi cho đất nước Việt Nam. Người dân cần phải đi vào thực trạng tại Việt Nam và cần phải đối diện với thực trạng tại Việt Nam. Không thể tiếp tục sống trong lừa dối và miễn cưỡng đi bầu quốc hội như 11 lần đă qua được nữa. Đă đến lúc người dân cần phải lên tiếng, phải đấu tranh cho tự do và dân chủ đích thực. Họ phải đứng ra để thật sự bầu một quốc hội thật sự do dân và v́ dân.

QD: Thưa Cha, các đ̣i hỏi trong "Lời Kêu Gọi" của các Linh Mục Chân Tín, Nguyền Hữu Giải, Nguyễn Văn Lư, và Phan Văn Lợi rơ ràng là thuộc lănh vực "chính trị", không c̣n nằm trong phạm vi "tôn giáo" nữa. Như vậy phải chăng 4 Linh Mục nầy đă "làm chính trị" và như vậy có đi ngược lại với qui định của Toà Thánh Vatican không?

Lm ĐXL: Thưa anh, vấn đề này cần phải lên tiếng một cách rơ ràng, tại v́ tôi sợ là khi nói Lời Kêu Gọi này có thể một số người vội vàng kết án là các Linh mục đă làm chính trị. Chúng ta không nên hiểu lănh vực chính trị theo một nghĩa hẹp và chúng ta cũng không thể áp dụng một nguyên tắc cứng nhắc để qui định lănh vực này là lănh vực chính trị, lănh vực kia là lănh vực xă hội, lănh vực kia là lănh vực tôn giáo. Chúng ta đang sống và lệ thuộc vào một guồng máy xă hội và chính trị, th́ những hoạt động của chúng ta trong xă hội và trong đời sống hàng ngày của chúng ta không ít nhiều liên quan đến guồng máy chính trị và xă hội.

Chúng ta cứ đan cử một thí dụ như thế này, vào năm ngoái, năm 2004, khi có cuộc bầu cử tổng thống giữa TT Bush và TNS John Kerry th́ Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đại diện cho Giáo hội Công giáo tại Hoa Kỳ, đă đưa ra nhiều thông cáo và lời kêu gọi, và những nhận định xác đáng về lập trường của Giáo hội trong mùa bầu cử này. Các Giám mục đă nói rơ lập trường của ḿnh trong hoàn cảnh chính trị của cuộc bầu cử. Mặc dù John Kerry là người Công giáo, nhưng Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ đă không lên tiếng ủng hộ một cách chính xác và công khai.

Các Giám mục đă đưa ra những đường hướng, những lập trường mang tính cách chính trị rơ ràng và những lập trường này phù hợp với quan điểm và đường hướng của Giáo hội hầu bảo vệ những giá trị của Tin Mừng và những giá trị luân lư mà Giáo hội luôn luôn đề cao.

V́ thế cho nên Giáo hội Công giáo tại Hoa Kỳ khuyến khích tất cả mọi người Dân, những người Công giáo tại Hoa Kỳ nên đi bầu cho một ứng cử viên nào thật sự có đường hướng chính trị và quan điểm chính trị phù hợp với đường hướng và giáo huấn của Giáo hội.

Dựa vào đó chúng ta thấy rằng việc các Linh mục tại Việt Nam lên tiếng, các ngài chỉ nói lên nguyện vọng chính đáng của người Dân. Các ngài không thành lập một đảng phái chính trị hay tranh đấu cho một quyền lợi nào cả. Các ngài chỉ nói lên tiếng nói chung, nguyện vọng của người Dân. Các ngài kêu gọi một sự thức tỉnh nơi người Dân và nơi Đất nước Việt Nam sau 60 năm trời ngủ vùi trong lừa dối, trong sợ hăi và băng hoại. Đă đến lúc người dân Việt Nam cần phải thức dậy. Đă đến lúc đất nước Việt Nam cần phải trở ḿnh để vươn lên, sống và xây dựng một tương lai sáng lạng hơn cho Đất nước Việt Nam.

QD: Thưa Cha, yêu cầu đầu tiên mà 4 Linh Mục trong nước nêu ra trong Lời Kêu Gọi là xóa bỏ Điều 4 của Hiến Pháp VN hiện hành. Xin Cha cho biết tại sao lại chỉ xóa bỏ điều khoản nầy mà không là hủy bỏ toàn bộ bản Hiến Pháp của CSVN?

Lm ĐXL: Theo tôi được biết th́ hầu như tất cả các điều khoản khác trong bản Hiến pháp nói như thế này, theo ngôn từ của CSVN, là tất cả các Cơ quan Công quyền của Nhà nước, trong đó có Quốc hội là do dân đề cử và bầu ra. Có nghĩa là Dân bầu cử, Dân chọn lựa những người đó. V́ thế tất cả những Cơ quan của Nhà nước do Dân bầu ra, là Đại diện cho Dân. Họ làm cho Dân và họ làm v́ Dân. Những lời đưa ra trong bản Hiến pháp đó có thể nói lên sự dân chủ của Đất nước Việt Nam, của người Dân tại Việt Nam.

Nhưng ngược lại chính điều 4 lại vô hiệu hóa tất cả những điều kia. Chúng ta thấy điều 4 nói rằng: "...Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lănh đạo Nhà nước và xă hội". Trong điều khoản này chỉ c̣n thiếu 2 chữ mà họ chưa thêm vào là "đảng CSVN là lực lượng duy nhất lănh đạo nhà nước và xă hội". Nghĩa là không có lực lượng thứ hai nào cả.

Điều 4 này đă vô hiệu hóa các điều khoản khác liên quan đến vấn đề dân chủ và tự do bầu cử trong bản hiến pháp. V́ thế các Linh Mục kêu gọi tẩy chay điều 4 này là rơ ràng, minh bạch và xác đáng.

Điều 4 trong bản hiến pháp này là căn nguyên của sự độc tài và toàn trị của đảng CSVN đang hiện hành tại Việt Nam. Điều 4 này đă không mở lối cho một đường hướng chính trị đối lập nào cả tại Việt Nam. V́ thế không có một thách đố chính trị nào trong guồng máy chính trị tại Việt Nam hầu có thể qua những thách đố, thử thách, những thay đổi, hoán chuyển chính trị đó, nền dân chủ pháp trị có thể được kiện toàn hơn và đất nước có thể phát triển theo một đường hướng văn minh, dân chủ và pháp trị hơn.

V́ thế cho nên cần phải loại bỏ điều 4 này v́ nó đă dẫn đến sự độc tài toàn trị của đảng CSVN, như các ngài nói, là nguồn gốc của các thảm trạng tại Việt Nam: lạc hậu, nghèo đói, tham nhũng, nô lệ, không tự do, mất dân chủ, thiếu nhân quyền, thiếu tự do tôn giáo trong ṿng 60 năm tại Việt Nam.

QD: Theo Cha, liệu rằng "Lời Kêu Gọi Bầu Cử Quốc Hội Đa Đảng Và Tẩy Chay Bầu Cử Quốc Hội Độc Đảng Năm 2007" nầy có tác dụng ǵ không? Nói cách khác, Hà Nội có chấp nhận thoả măn các đ̣i hỏi nầy không?

Lm ĐXL: Tôi không kỳ vọng ǵ nơi đảng CSVN hay chính quyền Hà Nội có thể thay đổi trước ngày bầu cử này. Tại v́ sau 60 năm và qua 11 lần bầu cử quốc hội họ đă lừa dối, họ đă mị dân, bây giờ họ sẽ tiếp tục lừa dối và mị dân. Tôi tiên đoán rằng trước ngày bầu cử quốc hội họ sẽ tung ra các chiến dịch để bôi nhọ các Linh mục hay các nhà đấu tranh cho Tôn giáo hay Dân chủ như họ đă từng làm trước đây. V́ thế nên chúng ta cần phải đề pḥng những chuyện Chính quyền Cộng sản có thể sẽ làm để bôi nhọ các Linh mục và những người đấu tranh cho Dân chủ trước ngày bầu cử Quốc hội này.

Tôi chỉ hy vọng rằng Lời Kêu Gọi của các Linh mục sẽ có tác dụng đối với quần chúng tại Việt Nam. Thứ nhất, Lời Kêu Gọi này một phần nào sẽ thức tỉnh lương tri và danh dự của con người tại Việt Nam. Đă đến lúc đất nước Việt Nam cần phải thức dậy sau 60 năm ngủ vùi trong lừa dối, sợ hăi và bạo lực. Thứ hai, Lời Kêu Gọi này có thể có tác động đến ư thức quần chúng. Người dân lúc này không những họ nhận thức về sự man trá của đảng CSVN trong cuộc bầu cử Quốc hội, nhưng họ c̣n đứng lên, can đảm nói lên sự phản kháng của ḿnh trước sự man trá của đảng CSVN trong những lần bầu cử vừa qua. Thứ ba, từ nhận thức sẽ dẫn đến hành động. Nếu người dân tại Việt Nam thật sự vượt qua được sự sợ hăi như 4 Linh Mục đă can đảm đưa ra Lời Kêu Gọi hay như các nhà đấu tranh dân chủ khác, họ sẽ liên kết lại với nhau và sẽ tạo nên một sức mạnh khôn lường. Và sức mạnh này sẽ dẫn đến sự sụp đỗ của độc tài đảng trị của đảng CSVN.

QD: Cha nghĩ th́ chúng ta, người Việt hải ngoại, có thể làm ǵ và cần làm ǵ để tạo thêm "trọng lượng", làm tăng thêm tác dụng cho những đ̣i hỏi của "Lời Kêu Gọi" nầy ?

Lm ĐXL: Về vấn đề này những nhà đấu tranh dân chủ có thể họ sẽ có những đường hướng xác đáng và hay ho hơn. Riêng tôi, tôi chỉ thấy có hai điểm:

Điểm thứ nhất, tại quốc nội là lực lượng chính yếu trong cuộc tẩy chay cuộc bầu cử Quốc Hội liên hệ tới Lời Kêu Gọi này. V́ thế chúng ta phải t́m mọi cách để ủng hộ và quảng bá Lời Kêu Gọi này đến khắp mọi thành phần dân chúng tại Việt Nam. Chúng ta cũng yêu cầu, lên tiếng mời gọi tất cả các nhà đấu tranh khác tại Việt Nam lúc này nên liên kết lại với nhau cùng với 4 Linh Mục để cùng đấu tranh cho dân chủ, tẩy chay việc bầu cử Quốc hội vào năm 2007 sắp tới, hầu mang lại dân chủ và tự do thật sự cho người dân.

Sự liên kết của các nhà đấu tranh cho dân chủ sẽ có một tác động rất lớn lao đối với người dân. Tại v́ người dân lúc nào họ cũng sợ hăi cả. Họ chỉ đứng lên thật sự tham gia khi họ biết có một số người can đảm đứng lên đấu tranh cho chính họ, cho quyền lợi, cho dân chủ và tự do cho chính họ, lúc đó họ mới dám làm.

V́ thế chúng ta phải cố gắng hơn nữa, tất cả những nhà đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam nên liên kết với nhau để cùng chung một tiếng nói cho công cuộc đấu tranh này.

Hơn nữa, đặc biệt chúng ta cũng kêu gọi các vị lănh đạo tinh thần tại Việt Nam. Ở đây chúng ta cần khẳng định rằng các Linh mục không làm chính trị, các ngài chỉ nói lên tiếng nói và nguyện vọng chính đáng của người dân trong việc đ̣i lại sự tự do, nhân phẩm, các giá trị tinh thần và luân lư cho con người. V́ thế các nhà lănh đạo tinh thần của Việt Nam, đặc biệt Hội đồng Giám mục Việt Nam, và các Linh mục tại Việt Nam đừng v́ quá sợ hăi mà không ủng hộ lập trường chính đáng của 4 Lm trong Lời Kêu Gọi này.

Trong việc quảng bá rộng răi Lời Kêu Gọi này, những ai có thân nhân tại Việt Nam nên gọi về để giúp cho người thân hiểu và nhận thức những vấn đề đang xảy ra tại Việt Nam. Đặc biệt về cuộc bầu cử vào năm 2007 của Quốc hội sắp tới đâỵ

Đó là về quốc nội. Về hải ngoại chúng ta có thể làm bất cứ điều ǵ chúng ta có thể làm để lên tiếng tố cáo cho quốc tế biết về thảm trạng, sự man trá trong bầu cử, thiếu dân chủ, thiếu tự do mà đảng CSVN đang áp dụng tại Việt Nam. Chúng ta cần yêu cầu quốc tế, nếu có thể được, yêu cầu họ can thiệp một cách mạnh mẽ vào guồng máy chính trị, đặc biệt vào cuộc bầu cử sắp tới tại VN. Sự giám sát và tham gia của quốc tế vào chính trường Việt Nam sẽ áp lực nặng nề đối với chính quyền CSVN. Lúc đó chúng ta hy vọng sẽ có một nền dân chủ hơn trong vấn đề bầu cử quốc hội.

Chúng ta đi từng bước một, không thể một sớm một chiều có thể lật đổ được chính quyền CSVN, hay một sớm một chiều có thể mang lại dân chủ và tự do cho người dân Việt Nam. Bước đầu tiên là nếu trong Quốc hội có những nhà đối lập chính trị hướng về dân chủ, những nhà đối lập đó sẽ trở nên những nhân tố quyết định dẫn đến t́nh trạng hoàn thiện dân chủ hơn trong guồng máy của chính quyền VN hiện naỵ

Chúng ta có thể phát động một chiến dịch "mỗi người là một viên gạch xây dựng Dân chủ", chiến dịch này sẽ giúp cho mọi người ư thức hơn về t́nh trạng dân chủ ở Việt Nam. Tất cả những ǵ chúng ta làm được, chúng ta làm cho tương lai của Đất nước, cho con cháu của chúng ta. Mỗi người là một viên gạch xây dựng dân chủ đích thực cho Việt Nam.

QD: Cũng rất lư thú là vào lúc 4 Linh Mục trong nước công bố "Lời Kêu Gọi Bầu Cử Quốc Hội Đa Đảng Và Tẩy Chay Bầu Cử Quốc Hội Độc Đảng Năm 2007" th́ tại Hải ngoại Lm Nguyễn Hữu Lễ lại cũng đang phát động công cuộc đ̣i "Trả Tên Sài G̣n lại cho Sài G̣n". Xin Cha cho biết ư kiến về công cuộc vận động của Cha Lễ.

Lm ĐXL: Trước tiên cho tôi được tỏ ḷng ngưỡng mộ của tôi đối với Lm Nguyễn Hữu Lễ khi ngài phát động công cuộc trả lại tên Sài G̣n cho Sài G̣n. Điều đó là điều chính đáng, điều đó là nguyện vọng chính đáng của người Dân. V́ khi cộng sản VN lấy mất tên Sài G̣n và áp đặt vào đó tên Hồ Chí Minh, họ đă cướp đi một giá trị tinh thần của người dân Việt, họ đă cướp đi một di sản lịch sử của Việt Nam. Thành phố Sài G̣n đă đi vào lịch sử của người Dân Việt Nam qua bao nhiêu năm và qua bao nhiêu thế hệ rồi. V́ thế đă đến lúc chúng ta phải đ̣i lại những giá trị tinh thần và di sản lịch sử của Việt Nam. Đă đến lúc người Cộng sản phải trả lại những ǵ thuộc tính Dân tộc cho người Dân Việt Nam.

Tôi có theo dơi những bài nhận định và những cuộc phỏng vấn trước đây của cha Lễ liên hệ đến công cuộc này, tôi thấy cha Lễ có đường hướng chuẩn bị rất rơ ràng vào năm tới, tức vào ngày 2/6/2006, ngày tưởng niệm 30 năm Sài G̣n mất tên. Tôi rất ủng hộ đường hướng rơ ràng và sự chuẩn bị chu đáo của cha Lễ. Theo khả năng của ḿnh, tôi cũng xin được đóng góp vào công cuộc này và tôi yêu cầu sự ủng hộ của tất cả mọi người trong công cuộc này. Đặc biệt giới truyền thông tại hải ngoại. Chúng ta cần phải loan báo cho quốc nội biết về công cuộc này. Đây là công cuộc chính đáng nói lên nguyện vọng xác thực của người Dân.

60 năm trời CSVN đă ngang nhiên chà đạp lên những truyền thống của Dân tộc, họ đă ngang nhiên chà đạp lên những giá trị tinh thần của Dân tộc, đă đến lúc chúng ta cần phải lên tiếng. Chúng ta cần phải đ̣i lại những ǵ truyền thống và giá trị tinh thần của Việt Nam cho người Việt Nam. V́ thế tôi kêu gọi tất cả mọi người xin tiếp tay với cha Lễ trong công cuộc đấu tranh giành lại tên Sài G̣n cho Sài G̣n này.

QD: Trước khi chấm dứt, xin Cha có đôi lời tâm t́nh với thính giả của chương tŕnh phát thanh Tiếng Nói Phục Hưng Việt Nam.

Lm ĐXL: Vâng, trước hết xin cảm ơn chương tŕnh phát thanh TNPHVN đă cho phép tôi có chút thời giờ chia sẻ tâm t́nh với quư thính giả trong chương tŕnh này. Đối với tất cả chúng ta tại hải ngoại, chúng ta ra đi mang theo Quê hương. Có nghĩa là chúng ta mang theo những giá trị tinh thần, những t́nh tự và truyền thống của Việt Nam. Chúng ta sẽ không bao giờ quên tất cả những điều đó.

Các Linh mục tại Việt Nam trong Lời Kêu Gọi này, đau ḷng trước thảm trạng của Việt Nam hiện giờ, các ngài đă lên tiếng kêu gọi mong muốn được đánh động lương tri và danh dự của toàn dân Việt trước thảm trạng đó. Các ngài kêu gọi mọi người hăy đứng lên, hăy đối diện với thực trạng, và hăy bắt tay xây dựng một tương lai Việt Nam khác biệt hơn và tươi sáng hơn.

Như các Linh mục, chúng ta cũng đau ḷng trước thảm cảnh đang xảy ra tại Việt Nam và chúng ta cũng hướng về một ngày mai tươi sáng hơn cho quê hương Việt Nam. Dù ở xa Quê hương, chúng ta không thể để những truyền thống và giá trị tinh thần của dân tộc bị mai một, chúng ta luôn t́m cách bảo tồn những giá trị đó. V́ thế tôi kêu gọi mọi người cùng tiếp tay với các Linh mục trong Lời Kêu Gọi này, chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để ủng hộ các ngài trong việc đấu tranh cho Dân chủ đích thực, cho Tự do, và Nhân quyền tại Việt Nam.

Hăy thắp lên một ngọn lửa hy vọng cho tương lai Việt Nam thay v́ tiếp tục ngồi trong bóng tối. Chính tại Việt Nam, v́ sợ hăi, v́ sợ bị áp bức, v́ sợ bị trả thù, sợ bị truy bức, người dân đă không dám lên tiếng, chúng ta thông cảm cho hoàn cảnh của họ. C̣n tất cả những đồng bào Việt Nam tại hải ngoại, chúng ta là những người có Tự do, chúng ta có quyền và có tự do để lên tiếng.

Tôi kêu gọi mọi người Việt Nam tại hải ngoại hăy lên tiếng cho các anh chị em của chúng ta tại VN đang bị áp bức v́ họ không có tiếng nói. Hăy lên tiếng chống lại các hành động phi Nhân bản, phi Dân tộc và phi Luân lư của đảng CSVN. Hăy thắp lên ngọn lửa hy vọng cho Việt Nam.

Tôi vẫn nhớ người Do Thái, trong thời gian lưu đày xa xứ, khi gặp nhau họ vẫn hướng về một ngày nào đó họ sẽ gặp nhau tại thành phố Jerusalem tại quê cha đất tổ của họ. Và họ luôn luôn chào nhau với một câu rằng "Hẹn gặp nhau tại Jerusalem".

Tôi muốn cầu chúc tất cả mọi người, và tơi cũng ước mong mọi người cùng chia sẻ tâm t́nh với tôi để cùng nói lên lời cầu chúc "Hẹn gặp nhau tại Sài G̣n". Chúng ta sẽ gặp lại nhau tại Sài G̣n một ngày không xa khi tất cả chúng ta cùng nắm tay nhau, cùng liên kết với nhau, cùng đấu tranh giành lại Tự do, Dân chủ và những giá trị tinh thần đích thực cho người dân Việt Nam, cho Quê hương và cho Dân tộc của chúng ta. Một lần nữa xin cám ơn TN PHVN và xin kính chào quư vị thính giả của chương tŕnh.

QD: Thay mặt thính giả TNPHVN, chúng tôi chân thành cám ơn Lm ĐXL đă dành thời giờ để tŕnh bầy về "Lời Kêu Gọi Bầu Cử Quốc Hội Đa Đảng Và Tẩy Chay Bầu Cử Quốc Hội Độc Đảng Năm 2007" cũng như về "Phong Trào Sài G̣n". Chúng tôi tin tưởng sẽ c̣n nhiều dịp được hầu chuyện với Linh Mục trên Tiếng Nói Phục Hưng Việt Nam. ?


TẨY CHAY QUỐC HỘI ĐỘC ĐẢNG,

YÊU CẦU QUỐC HỘI ĐA ĐẢNG

Gs Ts NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Chúng tôi nhiệt liệt ủng hộ việc khởi xướng của 4 Linh mục CHÂN TÍN, NGUYỄN HỮU GIẢI, NGUYỄN VĂN LƯ và PHAN VĂN LỢI.

Việc khởi xướng này là biện pháp thực tiễn để mọi nỗ lực đấu tranh dồn vào việc đ̣i hỏi một Tiến Tŕnh Dân Chủ Hóa cho Việt Nam.

Đây không phải là việc đ̣i hỏi cho cá nhân của 4 Linh mục như việc đấu tranh chính trị nhằm nắm quyền hành. Đây là việc đ̣i hỏi v́ tương lai phát triển của Đất Nước. Việc đ̣i hỏi này nằm trong quyền hạn của người Dân một nước mong muốn Dân làm chủ lấy vận mạng của ḿnh và nh́n thấy rơ rằng Đất Nước phải được phát triển từ sự nỗ lực đóng góp của toàn Dân.

Không ai, không một đảng phái nào và ngay đảng Cộng sản Việt Nam có thể bắt bẻ, đàn áp được những lời kêu gọi chính đáng và thực tiễn này.

Thể chế chính trị hiện hành ở Việt Nam là một thể chế độc tài áp đặt lên toàn Dân Việt Nam đă bao chục năm trường. Nếu trong những năm đầu của Cách Mạng Cộng sản, người Dân Việt tạm để cho Đảng Cộng sản tự xưng lănh đạo, th́ ngày nay sau bao chục năm trường, Đất Nước không phát triển, Đảng Cộng sản không có quyền giữ măi thể chế độc tài ấy để đè trên đầu người Dân. Dân Việt Nam chưa bao giờ được cầm lá phiếu TỰ DO để quyết định một thể chế mà người Dân sống trong đó. Đă đến lúc chính Đảng Cộng sản phải tự hổ thẹn về việc độc tài này. Và đă đến lúc mà toàn Dân Việt Nam phải đứng lên bắt Đảng Cộng sản cố chấp phải cho người Dân quyền quyết định TỰ DO về thể chế chính trị. Cộng sản Việt Nam không thể tố cáo 4 Linh mục là phạm pháp khi khởi xướng những lời kêu gọi dưới đây theo quyền làm người và quyền Công dân, bởi lẽ toàn Dân Việt Nam chưa bao giờ được TỰ DO quyết định cái thể chế chính trị độc tài hiện nay.

Chúng tôi tha thiết kêu gọi sự hợp tác đấu tranh của mọi Cá nhân, mọi Đoàn thể trong cũng như ngoài Nước cho việc khởi xướng thực tiễn và cụ thể của 4 Linh mục nầy.

Chúng tôi khẳng định mọi người Dân Việt, trong và ngoài Nước không thể làm ngơ, lănh đạm với việc khởi xướng can đảm của 4 Linh mục. Sự lănh đạm của bất cứ người Dân Việt nào c̣n thiết tha với Tự do Dân chủ của Tổ quốc khiến Cộng sản độc tài có thể đàn áp 4 Linh mục can đảm này đều sẽ bị kết án và khinh bỉ.


Gs Ts NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế