Có một thời muốn quên nhưng ...càng rất nhớ..


Trần Thị Hồng Sương

“… Khi đất nước rơi vào cơn suy thoái đạo đức nhân phẩm không thể cứ an nhiên làm thư lại hoạn quan cúi đầu nghe lệnh …”

Tôi may mắn đi qua cuộc chiến với ít thương tổn. Cuốn hút ḥa nhập vào giai đoạn phức tạp sau chiến tranh, tôi suy ngẫm để xây dựng nhân sinh quan thế giới quan cho hành tŕnh thời đại gập ghềnh sau 1975, đă đành không được như mong ước.

Dằng dặc 30 năm, không thể có được tâm lư cân bằng mà luôn chao đảo giữa quá khứ chiến tranh chết chóc, muốn chấm dứt và hiện tại dị thường khắc nghiệt, không muốn có; chao đảo giữa nỗi mừng đă im tiếng súng và thất vọng quá lớn v́ thứ hoà b́nh không có an cư lạc nghiệp; chao đảo giữa nhu cầu thăng tiến nghề nghiệp và bế tắc kinh tế !

Một trật tự mới được thiết lập dưới quyền lực của trại tù và vũ khí của thời quân quản. Ai từng biết đều kinh sợ chánh quyền quân nhân, v́ tính quân phiệt độc đoán và không có luật pháp nào bảo vệ dân.

Chế độ quân quản là một chiến trường dân sự giữa dân và người cầm quyền chỉ có một bên có vũ khí làm phương tiện đàn áp là c̣ng số 8 và nhà tù ! Ai cũng mong thời gian khắc nghiệt này chóng qua, không ngờ kéo dài dưới nhiều h́nh thức suốt 30 năm.

Tận 2007 người làm chủ tịch, thủ tướng cũng không thực sự do dân bầu và đều gốc lính. Cung cách quân quản vẫn đậm nét, chỉ lo an ninh và giữ vững quyền lực, không cần ǵ khác! Con người khi đă cầm súng bắn vào một con người khác th́ tâm lư luôn đáng sợ v́ thói quen này khiến luôn sao vào khuynh hướng giải quyết khác biệt bằng bạo lực ! Dân chúng mong hoà b́nh để có cuộc sống tốt hơn nhưng chỉ khác hơn chứ không tốt hơn.

Một nhân tâm thương tổn, xao xuyến giữa một xă hội bị phá rối tung lên, bỏ ngỏ... Giá trị cuộc sống bị đảo lộn, dần dà trở về thời... lạc hậu sơ khai. Những người đọc không thông, viết không thạo mà đăng dàn diễn thuyết, giáo dục, phê b́nh. Dưới sự bảo trợ của quyền lực độc đoán, đứng ra lănh đạo các ngành khoa học, văn hoá xă hội của một Tỉnh trên hai triệu dân ! Sinh viên Sàig̣n có dịp cười hoài ông Thầy dạy đại học viết Carbon hoá trị bốn thành năm và gọi là “Ông Thầy Carbon năm cẳng”. Thầy giáo dạy tiếng Pháp vào gặp sinh viên học trung học Pháp Jean Jacque Rousseau nói thạo tiếng Pháp như Tây bèn xin chuyển ngành!

Nếu sau 1954 miền Nam có câu chuyện cười và h́nh vẽ:”Ba Việt Cộng đeo cọng lá đu đủ không găy !” để mô tả sự cam chịu gian khổ quá mức tưởng tượng của con người, vừa gợi ra một chút thương cảm cùng mối hoài nghi, chịu đựng như thế đă không đạt được điều ǵ, thời sau 1975 này có một câu mô tả tóm tắt: “Ba ông đầu tỉnh cộng lại được lớp 12!” mô tả tŕnh độ thấp kém đến ngạc nhiên vừa gợi ra nỗi lo lắng chán nản v́ người dốt dẫn đường chắc chắn sẽ sai ! Thang giá trị này không mở ngơ tương lai mà sẽ đóng khung con người trong u mê và khắc nghiệt, cho nên đi đến t́nh cảnh: “Cột đèn có chân cũng bỏ đi!”

Như bất cứ người dân Sàig̣n nào tôi muốn và đ̣i chấm dứt chiến tranh qua thương lượng để VN có ba điều ước: “Hoà b́nh, Thống nhất và có chánh quyền tốt hơn”. Nỗi mong chờ sau chiến tranh sẽ là hoà b́nh an lạc cho mọi người và nối ṿng tay lớn xây dựng đất nước đă tan thành mây khói .

Trong cơn mê sảng “giải phóng”


Gia đ́nh tôi sớm nhận ra được bế tắc tương lai và quyết định ra đi. Các em tôi đều đến tuổi vào đại học, nhưng kinh tế kiểu này lo không nổi, chánh trị kiểu này không dành chỗ cho người có học, có giáo dục trung thực, đó là c̣n chưa nói đến người có tài ! Cách ly mâu thuẫn là giải pháp tốt nhất trong giai đoạn này. Chánh sách tiếp quản và điều hành xă hội khắc nghiệt, có vẻ là b́nh thường theo cách hiểu của miền Bắc đă là một quân trường lớn, nhưng với dân miền Nam thành đe dọa hoang mang. Người đi học tập không có án để c̣n biết ḿnh phạm tội ǵ và chờ ngày về. Không ai c̣n thấy được tương lai.

Tôi từng có ấn tượng và cảm thương sâu sắc khi nh́n sâu vào ánh mắt phẩn uất của đứa trẻ, bị gia đ́nh nghi oan, hạ nhục thẳng tay đánh đập. Không chống lại được, cháu đă thất vọng, nửa khuya băng ḿnh vào đêm tối, bỏ đi hoang. Tôi nhận ra nỗi đau đớn tinh thần gây tuyệt vọng không hề nhỏ nên tuyệt đối không quát nạt, không đánh trẻ.

Cung Oán ngâm khúc có câu:

“Giết nhau chẳng cái Lưu Cầu,
Giết nhau bằng cái u sầu độc chưa !”

Lúc này, dù tôi không từng tận mắt chứng kiến cảnh trại tù cải tạo, dưới mỹ danh trại học tâp, nhưng tôi có thể quán tưởng được ḷng người dân Việt miền Nam đă đong đầy phẩn hận và thù ghét. CSVN không giết, chỉ v́ lệnh trên c̣n tránh phản ứng quốc tế chứ không phải v́ t́nh đồng bào đồng loại. Người Việt nơi này nh́n nhau như kẻ thù đáng chết nên không thiếu cách như bỏ đói để lưu đày ư thức, triệt hạ ḷng tin, lấy đi quyền sống, chà đạp nhân phẩm... Đó là con đường nuôi lớn oán hờn, chia rẽ dân tộc! Một lần tôi được nghe kể một sĩ quan VNCH nhưng lại là con rể một gia đ́nh cách mạng, trong trại đă xởi lởi làm thân nhưng bị kênh kiệu quát: “Ai là đồng chí với bọn Ngụy !”. Anh này sau đó đă vượt biên. Trong suốt 30 năm sống trong nước, dù làm việc chung, ḷng tự trọng khiến tôi kiêng kỵ nhất là chủ động làm thân, tuyệt đối không gọi các đảng viên là đồng chí ! Từ “đồng chí” đối với tôi đă thành lố bịch khi quá nhiều người cao ngạo ngu xuẩn muốn biến nó thành hố ngăn cách giữa con người cùng là người VN !

V́ ngộ nhận về cuộc nội chiến vô ích, nhưng được cho mang mỹ danh đầy thu hút là “chống Mỹ cứu nước“, v́ được dạy rằng giết những người được gán là Mỹ Ngụy là sứ mệnh thiêng liêng bảo vệ tổ quốc, cán binh VC và lính Bắc Việt đă hạ nhục người cùng mang ḍng máu đỏ da vàng khiến cho những người bị cho là kẻ thù này khó thể quên và không dễ dàng tha thứ... Là người lính làm sao những người này có thể biết đến hậu quả sẽ lan rộng trong gia đ́nh thân tộc kẻ bị hạ nhục và kéo dài suốt một đời người.

Đảng CSVN biện hộ cho là do sợ bất ổn, nhưng dân có quyền phán xét, lănh đạo mà không có biện pháp thích đáng, không giữ lời hứa bày mưu lừa gạt, là lănh đạo ǵ ? Đó là lănh đạo tồi là h́nh ảnh tù trưởng chốn rừng già, chỉ theo sau để thu vén đổ nát của một xă hội tự vận hành theo quy luật thiên nhiên sao ?

Nếu sợ th́ biết bao nhiêu điều mặc sức tưởng tượng ra để sợ, chỉ v́ sợ mà giam người không án những 18, 20 năm! Phải rồi, Staline từng giết cả đoàn quân nên chuyện giết hết sĩ quan Ngụy cho xong, kiểu “chết một con đỡ một lon gạo!”. CS Bắc Việt trongTết Mậu Thân ở Huế đă thảm sát ba ngàn người là một dấu ấn lịch sử thảm sát đặc biệt của CS là thảm sát chính dân ḿnh . Không ít người CS cho giam giữ sĩ quan ngụy như thế là quá ư... nhân đạo ! Lịch sử phải cám ơn nền dân chủ Mỹ đă kềm chế khiến cho giới quân sự Mỹ không dùng bom nguyên tử để giành chiến thắng !

Ở lại Việt Nam, giống như tất cả người phía Bắc lẫn Nam ai cũng bị phân loại và phân biệt đối xử ít nhiều theo từng nhóm. Dù không đến độ ức hiếp nhưng tôi nh́n khá rơ việc bị tước hết quyền lợi trong chánh sách cào bằng. Không ai trong gia đ́nh tôi phải đi học tập cải tạo nên tôi cũng ít mâu thuẩn nhưng không làm sao có thể khen điều dỡ, không làm sao nghe theo việc làm mà ḿnh biết chắc chắn thất bại. Chánh quyền là chánh quyền, c̣n dân chúng là dân chúng.

Nếu đi sâu vào cuộc sống thật sự không phải không có người t́m được nơi quyền lực mới chốn dung thân hài ḷng. Có những cuộc hôn nhân với quan niệm mới mẻ mà giới tŕnh độ giáo dục sơ trung với những người mới có chức vụ cao. Trước đây thời Mỹ sang VN làm chuyên gia, có Bác sĩ Mỹ cưới một y công (hộ lư) ít học nhưng trẻ xinh xắn làm vợ đàng hoàng. Bác sĩ Mỹ, nhưng người Mỹ tạp chủng, Bác sĩ này không cao lớn, không xứng với vóc dáng gái Châu Âu nên chọn vợ Việt là có lư do thích đáng! Mọi người chúc mừng v́ cô bé may mắn đổi đời như trúng số ! Nếu không có cuộc hôn nhân dị tộc chênh lệch tŕnh độ này, cô bé chỉ là cô công nhân vệ sinh trong bệnh viện, nghèo khó chật vật suốt đời! Phụ nữ VN không có nhiều dịp tiếp cận người Mỹ và chuyện “me Tây” c̣n bị dư luận xă hội cho là xấu đă là nếp gắp của nhăn quan. Hai chục năm sau gặp lại không c̣n dấu vết ǵ quá khứ, cô đă là một mệnh phụ hạnh phúc ở Mỹ với hai đứa con lai Mỹ Việt thật xinh xắn.

Giới làm chánh trị như Uỷ Ban bị quản lư chặt chẻ, nhưng các ngành công nhân, giáo viên, y tá cán sự miền Nam, gia đ́nh nghèo, vui vẻ khi lấy chồng Bác sĩ, Nha sĩ cách mạng, giám đốc phó giám đốc các công ty đang nắm quyền tiếp quản. Không thể nói là không có sự hài ḷng phấn chấn trong giới sơ trung. Các người có thân nhân cách mạng được chọn lựa vào các chức vụ thay thế cũng khá yên thân, yên tâm.

Về an ninh nhóm thanh niên không liên quan ǵ với ngụy quân ngụy quyền được trao cho nhiệm vụ an ninh. Nhóm này ít học lại đa số rơi vào thành phần xấu của xă hội củ, h́nh thành nhóm được gọi là “cách mạng 30 ” làm chỉ điểm làm đặc t́nh, lợi dụng trả ân oán cá nhân, góp phần cho thảm kịch của chánh sách tiếp quản !

Giống như miền Bắc trong CCRĐ, CS miền Nam có được một xă hội cấp thấp ủng hộ.
Vấn đề khó thấy là những người này không tự sống được. Không thể nhà máy mà chỉ có công nhân ḥ hét lao xao, không có kỹ sư tổ chức lao động. Con chó chạy ngang bảo con mèo cũng khen đúng, đă xảy ra khá phổ biến giữa các đảng viên cá nhân ích kỷ, tranh lấy sự hài ḷng đề bạt. Mất đoàn kết v́ cương trực kháng cự bất công sai trái đấu tranh nội bộ đảng cũng có xảy ra! Tướng Trần Văn Trà , Ông Tạ Bá Ṭng và nhóm cựu kháng chiến , Ông Trần Độ...

Người có lương tâm phải tránh con đường cơ hội kiểu đời đục khuấy thêm bùn, đời say ta cùng uống cho thêm phần ngất ngưởng! Trí thức tất phải mang suy xét kiểu Ông thuyền chài khuyên Khuất Nguyên tùy cơ ứng biến. Không cần vật vă, thất chí hay điên loạn khi sa chân rơi vào quyền lực đen mà khi chưa thể làm xoay ch́u vận mệnh th́:

Sông Tương nước chảy trong veo,
Trong, thời ta giặt cái lèo mũ ta ,
Sông Tương nước đục chảy ra ,
Th́ ta xuống đấy, để mà rửa chân !

Dù đảng ra sức ḥ hét, hai lănh vực Dân-Đảng cứ từ từ phân ly mạnh mẽ. Như hai đường ray không có điểm gặp nhau. Tôi sống trong kẻ hở đó, vận dụng nhận thức “khôn chết, dại chết, biết mới sống“. Sống sao để không cần dựa lưng vào quyền lực chánh quyền, mà vẫn có thể lần lựa tạm yên ổn sinh sống.

Khi không có lựa chọn nào khác th́ cứ tận nhân lực làm thật tốt chuyện ǵ thấy đúng và điều khiển công việc được. Một nhà tư tưởng nói: “Con người chỉ có quyền lực thật sự trên tài năng và đức độ của chính ḿnh.” Sẽ không chủ động và ít thành công nếu nhờ vào sức người, trông chờ sự khen chê yêu ghét của người khác.

Người dân Cần Thơ thể hiện trong việc miền Nam đang đón nhận những con người CSVN này là ai, hung ác, bạo tàn hay cứu nước thương dân như tự xưng ! Phải cố công xây dựng nếu có tiến bộ thay đổi th́ tốt, c̣n nếu không th́ ngày nào đó khi dứt khoát buông bỏ, không có ǵ hối tiếc. An tâm không sai lầm bởi đă hiểu tường tận vật ḿnh vứt bỏ ! Trí thức không làm chuyện không hiệu quả và không thể mang tư duy sát nhân hay bất công để tranh sống như những ǵ người lính CSVN mông muội coi là lẽ tự nhiên.
Sẽ không để có chuyện sống không đúng đạo lư làm người hay vô t́nh đánh rơi điều quư giá !

Thật khó khăn mang một lương tâm chân chánh và cầu toàn vào môi trường chánh trị . Nhưng tôi cho rằng từng người VN phải đóng góp vào xă hội một bước tiến th́ xă hội mới tiến được. Đây là xu thế chánh trị xă hội rất mới mẻ, là điểm sáng ghép vào chủ nghĩa tư bản để thành tư bản hiện đại. Hàn quốc vận động người kinh doanh phải có trách nhiệm xă hội và lương tâm nghề nghiệp. Không phải chỉ có Bác sĩ Dược sĩ là người chạm tay vào sinh mệnh con người mới phải có lời thề. Doanh nhân trẻ Hàn quốc lấy mục đích là chỉ sản xuất sản phẩm chất lượng tin cậy, không hàng gian hàng giả như ...Trung Quốc!

Việc khẳng định ra xấu-tốt, hay-dở, đúng-sai không hề dễ dàng, trắng đen rành mạch như ta từng nghĩ. Rồi dứt t́nh cũng không phải dễ. Quá nhiều lúc chẳng đành ḷng, thương hại nhau như một con người chẳng may không thể tự biết ḿnh vong thân v́ nhiều ngộ nhận sai lầm, thương hại những mảnh đời cũng khốn khó rách nát, rồi lại giận cho việc rơi tiếp vào sai lầm và ích kỷ. Một quá khứ quá khổ nghèo h́nh thành tâm lư khư khư giữ lấy miếng bánh nhỏ nhoi có được, như giữ chặt một báu vật và không biết làm ǵ khác hơn cho ḿnh, và làm ǵ cho khác cho ai dù mang danh phận và chất chồng nhiệm vụ ! Giống như nhà có đứa con hư, cứ nay lần mai lựa, chờ mong tự biết quay về. Có muốn làm ǵ th́ trước tiên là lo cưới vợ để thêm người êm ái giữ bước chân lầm lạc !

Quá tŕnh suy nghĩ của tôi như là ḍng chảy tự nhiên, nhưng nếu đọc Khổng Tử sẽ lư giải được quá tŕnh sống đó một cách khá phù hợp. Nếu diễn đạt theo cách nh́n hiện đại đó là các thông số định thời c̣n rất phù hợp trong hành tŕnh tiếp cận chân lư và sự thật trong cuộc sống đương đại: Chỉ duy có ư tưởng thấu mệnh trời tôi cho là phải thay bằng thấu hiểu âm mưu quốc tế và sự cạnh tranh quyền lực, tiền bạc ích kỷ giữa con người. Ngoài ra là những định thời khá chính xác: “Mười lăm tuổi, ta lập chí học hành. Ba mươi tuổi ta lập thân. Bốn mươi tuổi ta giải thóat được mọi ngờ vực. Năm mươi tuổi ta hiểu thấu mệnh trời. Sáu mươi tuổi ta biện giải được chân ngụy. Bảy mươi tuổi ta sở đắc được ư nguyện.”

Làm chánh trị nếu quyết định theo đạo lư không nhẫn tâm th́ khó thắng cho nên không thể lấy thắng thua để luận anh hùng gian hùng ! Nếu người CSVN quyết thắng th́ tôi e ḷng khoan dung kiểu ǵ dành cho nhau cũng không đúng chổ, trung thực không đúng lúc và chắc chắn sẽ tự gánh hoạ vào thân. Giáo lư nhà Phật là Đại hùng-Đại lực-Đại từ bi chứ không chỉ đại từ bi. Nhưng mỗi con người có quyền có một chốn dung thân an lành nếu không gây hại cho người khác.

Tôi c̣n không mất hết ḷng tin ở hai điều, một đó cũng là con người đang tiếp cận cuộc sống mới và khi không mù th́ phải thấy, thứ hai là người VN và may mắn nhất là người Miền Nam c̣n giữ nguyên truyền thống “một giọt máu đào hơn ao nước lă”.

Đọc lịch sử bi thảm CCRĐ hay việc tranh quyền giữa người CS trong đảng, và biết giới cầm quyền từng không chùng tay triệt hạ người muốn thay đổi, làm sao cho khỏi thấy thất vọng? Nhưng thời gian cũng đă phô bày chân giả, chắc chắn ngày càng nhiều người rời bỏ ngộ nhận. Số cơ hội trong đảng đang chiếm đa số, nên không dễ thiết lập lại kỷ cương .

VN đă phải 100 năm mới cởi được ách nô lệ của Pháp. Bao nhiêu trăm năm VN không cởi được ách phong kiến, rồi bao nhiêu năm nữa để cởi bỏ ách CS? Sao đất nước VN cứ rơi măi vào điều tai họa? Chắc chắn do lănh đạo CSVN không có tầm vóc, mang tri thức đầy dẫy ngộ nhận và bám giữ đặc quyền. Nguy hiểm chính là thành phần cơ hợi chánh trị hiện nay chiếm đa số trong đảng cầm quyền...

Từ 1989, tôi có những khoảng thời gian hiếm hoi thụ hưởng ḥa b́nh. Đó là những chuyến du lịch dọc dài đất nước, ra Hà Nội đến biên giới VN-Trung Quốc, cuộc sống tôi có phần phong phú. Các chuyến tham dự hội thảo, những lúc cùng bạn bè quốc tế thảo luận, t́m kiếm trong dị biệt một số chân lư vượt lên trên các bất đồng để cải sửa mối quan hệ con người-con người, đă giúp tôi tiếp cận nhiều nẻo tư duy cao xa hơn và đầy cảm hứng. Nếu ai cũng được như tôi th́ sẽ không có nhiều chuyện để nói nhưng chiến tranh khiến quá nhiều số phận bị cơn lốc dử dằn này thổi đi tan tác quay cuồng.

Nếu phải có kết luận ngắn th́ có thể tóm một câu thế này: người CSVN đă vừa dở vừa sai. Nếu thật sự muốn hoà giải phải trả lại công bằng cho người bị thiệt tḥi. Thứ hai những người từng sống ở miền Nam hay nay sống ở các nước dân chủ tự do không bao giờ có thể cho là CSVN là chế độ đúng, tiến bộ. Cần có thay đổi từ căn bản mới lấy được ḷng tin.Nếu cứ lănh đạo tầm cỡ cô du kích, phán xét như trẻ con nói lẫy: “Ai biểu tự bỏ đi làm chi, chết ráng chịu !”, e chẳng ai chịu mở ḷng! Không một ai thấy nổi trách nhiệm, không biết ǵ về tổ chức chánh trị xă hội. Không thể nào thành công với những người làm chánh trị thời quân quản, với khẩu súng và chiếc c̣ng. Hiện nay với những con người là quân nhân và những người là bản sao vô tâm thức, là người máy được lập tŕnh chỉ mang sức hủy diệt và phủ sóng điều khiển từ xa, phát biểu như chiếc radio phát thanh, th́ cũng khó mong có thể tranh luận thay đổi ǵ !

Du kích Cần Thơ vẫn đầy vẻ tự hào dù không đánh mà thắng, không biết ǵ các dàn xếp quốc tế, bỗng dưng làm người quyền tước như phép mầu chưa từng dám mơ, nên ngưỡng mộ Hà Nội hết ḷng. Ngoài Hà Nội hướng dẫn ǵ là lo “quán triệt” làm theo. Từ quán triệt có lẽ là từ “hàn lâm” được các cô các bà du kích nói nhiều nhất ! Từ những quyền lực trên trời rơi xuống đă nuôi lớn trong trí người đảng viên CSVN óc đồng bóng vĩ cuồng như h́nh ảnh ông Nguyễn Tất Thành và con đường làm lănh tụ theo cách mượn tên, tung tin đồn quư tướng mắt hai tṛng, nhờ xảo thuật phim ảnh... để thu hút ḷng tin của người dân dốt nát thời 1945 bị Pháp d́m trong mông muội tŕ độn.

Trong rừng sâu có những người làm nghề pháp sư, tung tin ma quái gây chết chóc bệnh tật, làm mọi cách ma mị để được tin là thần linh giao phó nhiệm vụ chăn dắt ban phát tai họa hay an lành... Nông thôn VN cũng không thiếu người có chút thông minh quyền biến, giàu óc tưởng tượng bị ước mơ quyền lực thôi thúc, biến ḿnh thành đồng bóng dần dà mang óc vĩ cuồng tin ḿnh là thiên sứ của thần linh ...Trong khói nhang ma mị ông đồng, bà bóng, xác cô, xác cậu, gieo ḷng tin huyễn hoặc là được đấng siêu phàm giao quyền điều khiển con người, có quyền năng cải sửa mệnh trời, ban bố sức khỏe, may mắn ...

Sống trong nước tôi thấu hiểu định kiến, tầm hiểu biết hạn chế đến ngạc nhiên của người CSVN. Có thân nhân khắp cùng thế giới, kể cả em rể cháu rể người nước ngoài tôi thấu hiểu phần nào định kiến và tri thức xă hội rất khác của Việt Kiều.

Trong 30 năm suy tư từ thực tế và truy t́m tư liệu lịch sử, tự kiến tạo cho ḿnh một con đường nhận thức để đến với sự thật. Sự thật không tự hiển lộ. Các ngộ nhận đều do tiếp thu các tuyên truyền xă hội một cách quá đơn giản trong khi phần ngầm của chánh trị vô cùng lớn và quá phức tạp với nghĩ suy đơn giản của một du kích hay bộ đội. Dù sự thu hút của chân lư mạnh mẽ nhưng đừng ngạc nhiên v́ sự thật, điều tốt, không phải đương nhiên được hoan nghênh !

Cách mạng là một danh từ đẫm máu, một sự kiện đột ngột bùng nổ gây thương vong như một quả tạc đạn. Cách mạng dù tốt cũng khó thích ứng. Nguy hiểm là giống như chiến tranh người đưa ra cuộc cách mạng xă hội không điều khiển được. Cách mạng rất giống một cuộc biểu t́nh bị lợi dụng, kích động phá hoại. Một khi bản năng bầy đàn chổi dậy th́ khó thể ngăn cản. Cho nên sau này người ta phải cho từ cách mạng một ư nghĩa khác cách mạng hoa hồng, cách mạng nhung không bạo lực khác với cách mạng của CS ! Cách mạng luôn là ư tưởng thu hút giống như ánh đèn thu hút những con thiêu thân, liều chết để đến với vinh quang. Lenin cho Tôn giáo là ma túy để thay vào đó loại ma túy khác mang tính hủy diệt, nguy hiểm hơn ngàn lần là “cách mạng bạo lực” !

Dân tộc thiêu thân VN miền Bắc dấn thân làm cách mạng bạo lực, thực sự chỉ là cuộc nội chiến. Băng ḿnh, lao vào rừng núi, tự kiếm t́m cái chết đă đành, c̣n khiến một miền Nam đang trên đà xây dựng, làm những bước đột phá nội tại là cởi ách đô hộ Pháp rất khó khăn đă bị nhiều thế lực ngăn cản dẫn đến thất bại. Áp lực chánh trị ác đè nặng, gần nhất là Trung Quốc và Pháp, tầm vóc nhỏ bé của chính con người VN đă tạo chết chóc. Người VN đă đánh rơi biết bao điều quư giá, biết bao nhiêu nhân tài đất nước bị sát hại, bỏ qua quá nhiều cơ hội chọn lựa tốt hơn.

Khi sự thật lịch sử bộc lộ mới thấy ra, chánh trường không đạo lư giống thương trường như đúc. Chánh trường độc tài giống kinh tế bao cấp là không có ǵ khác để chọn lựa. Tuy vậy, con người ai cũng có điểm sáng lương tri trí tuệ nên phản tỉnh tự vấn lương tâm, không thể không có! Chính v́ nỗi sợ này mà các đoàn quân miền Bắc đều có chánh trị viên chăn dắt, ngăn chặn bóp chết mọi suy xét khác từ khi mới manh nha như trứng nước.
Miền Bắc là một quân trường kỷ luật sắt như thế. Dân được xem như những người phải thực hiện sứ mệnh được giao để có miếng ăn do nhà nước nắm giữ và ban phát. Ai nấy xếp hàng im ắng chờ lượt ḿnh...Người bộ đội CSVN đi như con ngựa bị che hai mắt, cúi gằm v́ chỉ có thể thấy rơ đường đi dưới chân, được dẫn đường theo tiếng quát và chiếc roi của người xà ích CS! Trên đầu là mặt trời, mặt trăng Liên Xô Trung Quốc, được ca ngợi hùng cường thắng lợi mạnh nhất thế giới, để anh bộ đội Cụ Hồ ngắm nh́n nuôi lớn ăo vọng. Ngôi sao Nguyễn tất Thành được ca ngợi sáng suốt..cứ bước theo, để rồi thảng thốt như Thùy Trâm:

Bây giờ trời nước mênh mông,
Bác ơi có thấu tấm ḷng trẻ thơ !

Nếu không suy nghiệm th́ ít ai hiểu nổi lời phê phán: “Dân Nga là con tin của Tổng Thống Putin !”, như lời phê phán miền Bắc là nhà tù lớn dân là tù nhân của đảng CSVN. Giống tâm lư người tù, phải chấp nhận, không chống lại nổi “sắt cứng, tường dày”, người tù sẽ quay ra chen nhau hưởng một chút nắng lọt-gió lùa. Khác đôi mắt người tù, c̣n thấy rơ sắt cứng, tường cao để t́m kế thoát thân. Tuyên truyền ngăn cản sự thật, lũng đoạn tư duy, bao vây nhận thức là những bức tường tư duy khó nhận biết hơn...

Không nói đến các tác phẩm tô hồng chiến tranh vệ quốc, ngay khi đọc Bảo Ninh qua tác phẩm Nỗi buồn chiến tranh độc giả nh́n ra vũng máu, đầm lầy kinh khiếp của chiến trường, hạ con người xuống hàng súc vật tranh sống, nhưng quả thật không t́m ra dấu vết sự trỗi dậy kiếm t́m chân lư và kháng cự sai lầm, chắc chắn là có và cũng chắc chắn là chưa thể dám nói ra... vậy mà đă bị nhanh tay bóp chết.

Không khác thiên đàng hứa hẹn cho người đánh bom liều chết Hồi giáo là bao, thanh niên miền Bắc được du vào chiến dịch quảng bá mời gọi của vinh quang hứa hẹn khi trở về, sau chiến tranh, cùng với trừng phạt sỉ nhục nặng nề cho cả ḍng họ nếu làm khác. Nhưng mấy ai đi mà có ngày về hay về mà toàn vẹn ? Viễn ảnh chiến thắng, làm người hùng trong hội Hoa đăng được ngợi ca, không có con đường nào khác.Thế là thanh niên bị du dần đến thế tự nguyện bắt buộc. Khi tự chọn lựa số phận, tự nguyện không xin lương thực, để rồi khi đối mặt với chiến trường khắc nghiệt, khi đói cơm khát t́nh không trách được ai ! Số phận Thùy Trâm khá điển h́nh cho bao nhiêu thanh niên miền Bắc đồng cảnh ngộ !

Không một thanh niên nào miền Bắc đọc được lời khuyên sau đây của nhà bác học Albert Einstein: “Đi quân dịch là nộp ḿnh cho cho bộ máy tàn sát mà đằng sau nó là ba thế lực hùng mạnh: sự ngu xuẩn, sự khiếp sợ và sự hám lợi.”

Lănh đạo miền Bắc nướng quân lùa dân vào chổ chết, chắc cũng không từng chiêm nghiệm câu nói này của Albert Einstein :”Kẻ nào thấy cuộc sống của ḿnh và của đồng loại là vô nghĩa, kẻ đó không những chỉ bất hạnh mà c̣n hầu như không thể sống được.”
Không ai ở miền Bắc dám nói, thảo luận suy nghĩ mảy may ǵ về phần ngầm của chiến tranh. Chính là ngành kinh doanh vũ khí và chạy đua vũ trang nuôi dưỡng chủ nghĩa quân sự . Đó mới là mối đe dọa hoà b́nh thật sự . Albert Einstein chống chủ nghĩa quân sự và không tán thành kế hoạch làm bom H mà đề xuất kế hoạch Hoà b́nh vĩnh cửu ...

Đến 2006 thế giới mới thống nhất mô h́nh và kế sách để có hoà b́nh vĩnh cửu. Trong lời tuyên dương của Uỷ ban Nobel Ḥa b́nh 2006 có đoạn viết: “Ḥa b́nh vĩnh cửu không thể có được trừ khi những nhóm dân số lớn t́m được cách thoát ra khỏi t́nh trạng nghèo đói. H́nh thức tiểu tín dụng là một phương cách như vậy. Sự phát triển từ bên dưới cũng phục vụ cho sự tiến bộ về dân chủ và nhân quyền... Yunus và Ngân hàng Grameem đă chứng minh rằng ngay cả những người nghèo khổ nhất trong những người nghèo khổ cũng có thể tự t́m cách cải thiện cuộc đời của họ.”

Thật sự với nhà khoa học xă hội, dân số và sinh đẻ kế hoạch phải là kế sách hàng đầu nhưng thường vướng mắc với nhà thờ, khó được công khai ! Người Mỹ có cách làm tránh va chạm trong chương tŕnh cưởng bách giáo dục , chăm sóc u tế bắt buộc . Chương tŕnh “Không có trẻ em nào bị tụt hậu “ ( No child left behind ) buộc cha mẹ và nhà trường mỗi con người sinh ra đời đều được chăm sóc thật hoàn thiện . Cha mẹ không hoàn thành nhiệm vụ có thể bị tù bị tước quyền nuôi con ...

Dân Sàig̣n từng nhận định người VN ta có chung một cuộc chiến cần chấm dứt chứ không cần thắng thua, bằng thương lượng chứ không phải bằng chiến tranh. Nếu thật sự Nam Bắc đều yêu nước th́ không thể có chuyện không thương lượng được.

Dân chúng miền
Nam không phải là Mỹ nên đă không tán thành chủ nghĩa quân sự, theo chứng lư lịch sử tóm tắt qua phát biểu của Tổng thống Bush nói VNCH không chịu chiến đấu cho tự do nên không nay có tự do ! Đó là khoảng cách của Nam VN và Mỹ. Nhiều người Việt tự ái nhưng là người VN ta phải mừng mới phải. Đó là tâm thức dân tộc VN cao đă giúp miền Nam thoát ra khỏi mời gọi của vinh quang chiến thắng khi điều đó phải xây trên xác chết trên máu xương người Việt cùng máu đỏ da vàng !

Không có vinh quang nào cho người Việt khi gia tài của mẹ là “một rừng xương khô, một núi đầy mồ !”. Khoăng 10, 15 năm sau người dân Việt hai miền đă từ từ nhận ra thân phận nạn nhân của các thế lực Quốc tế và CS sai lầm! Đă hiểu hai miền VN có một quá khứ để quên, nên cùng nh́n nhận nhau trong t́nh thân thiện thậm chí đă gắn bó qua hôn nhân. Nhưng đảng và chánh quyền CSVN th́ sa vào sai lầm tiếp là tham nhũng kết bè trong đảng, không muốn thay đổi nhất là về dân chủ nhân quyền. Tuyên bố gần đây nhất mục tiêu chỉ là phấn đấu ngoại giao tốt với nước ngoài chứ không có tự do nhân quyền với lối ngụy biện từng giam giữ người không án là ....sợ bất ổn !

Người Miền Nam có đề pḥng, không chấp nhận CS, nhưng không từng nghĩ quá xấu, quá dứt t́nh về chánh quyền miền Bắc. Sau 1975 khi biết có lệnh dội bom tan nát Sàig̣n, mới thấy bộ máy quân phiệt Hà Nội điên cuồng say máu thế nào! Từ sự thể này thật sự không khỏi nhiều lần nghĩ đến một giả dụ, nếu Mỹ không can thiệp mang ra ngoài nước 130.000 người, th́ CSVN có sát hại hết các sĩ quan VNCH cao cấp không, có tắm máu không ? Bộ máy quân sự Mỹ tin là có, vợ con sĩ quan miền Trung tin là có, bằng chứng dựa vào các câu chuyện thảm sát Tết Mậu Thân ở Huế ít nhất là 3.000 người !

Người đảng viên CSVN dù hào hứng với chiến thắng cũng không hạnh phúc ǵ, chính họ cũng là kẻ vong thân, gánh chịu nhiều mất mát. Ngày ḥa b́nh nôn nóng, cồn cả đi t́m mộ người thân. Họ sống không thôi sợ hải, cái sợ hải của kẻ đi giết người sợ bị giết...

Nhiều người muốn VN không nên có ông Nguyễn tất Thành dù là làm một con dân, nhưng biết làm sao khi đă có! Khi không có Nguyễn Tất Thành th́ c̣n Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Châu Văn Liêm, Nguyễn Thiệu...nối dài bàn tay nhuộm máu của Staline ! hại thay c̣n có những Tố Hữu và thư lại tôn sùng Stalin hơn cả cha mẹ và mang cả Tây Tàu lên bàn thờ tổ quốc !

Khoảng năm 1988 lúc tôi c̣n chưa thể biết nhiều về lịch sử v́ bận rộn và chưa có Internet để có một thế giới liên thông, truy cập thông tin thuận lợi, tôi có dịp trao đổi với nhiều bạn bè quốc tế và tôi chợt chú ư một câu nói . Có lẽ cuối cùng tôi phải thở dài thú nhận, là câu nói đó, lời kết luận ngắn của một giáo sư người Mỹ nói với tôi, chính là điều đúng nhất và đáng tiếc nhất: “Phải chi Ông Hồ Chí Minh đừng là Cộng Sản !”.

Cụ Hồ Học Lăm tức Hồ Chí Minh chưa từng là Cộng Sản, uy danh cụ Lăm tổ chức của cụ khiến ông Nguyễn Tất Thành ngưỡng mộ. Sau khi Cụ Hồ Học Lăm mất, tên HCM bị chiếm dụng. Cụ Hồ Học Lăm không trao gửi ủy thác cho Nguyễn Tất Thành nên lịch sử công bằng, phải trả tên HCM cho Cụ Lăm. Ông Nguyễn Tất Thành từng trả tên Nguyễn Ái Quốc nên bây giờ cuối cùng, cái ǵ của Jesus phải trả về cho Jesus, cái ǵ của Cesar phải trả về cho Cesar là chuyện cần được coi b́nh thường.

Trong tay ông Nguyễn Tất Thành tên Hồ Chí Minh trở thành lừng danh cộng sản với đặc thù “Bạo lực cách mạng“ qua Cải Cách Ruộng Đất và Nhân Văn Giai Phẩm kinh hoàng. Ông Nguyễn Tất Thành đi ngược lại tư duy nhân bản thời lúc đó là “ chuyển biến ḥa b́nh“( peace evolution) ! Ông Nguyễn Tất Thành áp dụng “đấu tranh giai cấp”, tiến hành phân loại dân chúng và gây ra t́nh trạng ghen ghét, chèn ép, khinh miệt, đội đạp nhau thay v́ phấn đấu học hành để có đẳng cấp qua học vấn và đủ khả năng giải quyết công việc xă hội.

Thật đáng ngưỡng mộ khi cách đây hơn 2.500 năm Đức Phật đă có tư duy nhân bản: "Không có giai cấp trong ḍng máu cùng đỏ và ḍng nước mắt cùng mặn" và nỗ lực xóa tan sự phân biệt giai cấp. Nước Mỹ xoá sổ giai cấp bằng luật pháp ! Không ai mới sinh ra đời đă bị uy hiếp lưu đày măn kiếp một cách bất công vô lư chỉ v́ quá khứ của cha mẹ hay giai cấp xuất thân hay màu da vàng trắng đỏ ...

Làm dân có được một chánh quyền tiến bộ quả là phúc phận . Phải đấu tranh để sống thường là hoạ diệt thân nhản tiền, không ai mong. Người Việt với nhau mà giết nhau như thời 1945-1954 là nhẫn tâm thất đức ! Phải làm đúng đạo làm người, đúng danh phận làm dân Việt, đúng mục đích có được hoà b́nh an lạc cho mọi người .

Khi đất nước rơi vào cơn suy thoái đạo đức nhân phẩm không thể cứ an nhiên làm thư lại hoạn quan cúi đầu nghe lệnh. Nhưng không cần làm một Khuất Nguyên thất chí; làm một nhân sĩ đối lập, hay làm kẻ dấn thân tử đạo như Chúa chịu đóng đinh trên thập tự giá mang sứ mệnh chịu chết để cứu chuộc tội lỗi cho con người ! Không, không cần có thêm người chịu khó khăn chết chóc đó bởi dân VN đă có 20.000 người tù Côn Đảo yêu nước, CS cũng như không CS, c̣n hơn cả đóng đinh trên thập tự giá để cởi ách nô lệ Pháp !

Phải làm cho chánh quyền hiểu rằng, chính chánh quyền có trách nhiệm nuôi lớn nền dân chủ tự do. Tiếng nói của dân cất lên kêu gọi nền chánh trị dân chủ không phải là đối lập, mà là tín hiệu chứng tỏ người dân muốn ra tay đẩy chiếc xe bị xẹp bánh của VN đi tới, tiến lên. Đó là quyền và nghĩa vụ công dân hiểu biết phải lên tiếng.


Người CSVN không làm được, không muốn làm, quốc hội VN phải buộc để cho nhóm khác làm và lịch sử sẽ ghi dấu CSVN như là thế lực sai lầm cản trở như phong kiến từng bỏ qua các đề nghị canh tân đất nước!

Trần Thị Hồng Sương