Linh Mục ,T,hấm thía niềm đau Quốc hận !!!,Bán nguyệt san -  Số 26 *01-05-2007,TỰ DO NGÔN LUẬN
,Tiếng nói của Người Dân Việt Nam đ̣i Quyền Tự Do Thông Tin Ngôn Luận,Lm CHÂN TÍN ,Chủ nhiệm,Ban biên tập,Lm NGUYỄN VĂN LƯ,Lm PHAN VĂN LỢI,Gv NGUYỄN KHẮC TOÀN,Ls NGUYỄN VĂN ĐÀI 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


        

 

 

 

 

 


 

TRONG SỐ NÀY

 



     Người gửi:

     Nguyễn Anh Tuấn, Đại diện Nhóm Nghiên cứu Khoa học Chính trị cho Dân chủ Việt Nam (The Polotical Science Study Group for VietNam Democracy). -

     Nơi nhận:

- Tổ chức Liên Hiệp Quốc

- Lănh tụ các Quốc Gia yêu chuộng Ḥa b́nh và Công lư trên toàn thế giới

- Các nhà Lănh đạo Tinh thần các Tôn giáo, tầng lớp Trí thức và toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

     Kính thưa toàn thể Quư Vị và toàn thể Đồng Bào,

     Chiến tranh Việt Nam đă chấm dứt từ ngày 30-4-1975 đến nay đă hơn 32 năm. Chiến tranh đă chấm dứt, nhưng những xung đột hận thù vẫn chưa bao giờ chấm dứt trên bi kịch của Việt Nam. Bi kịch này đă đến lúc cần chấm dứt bằng mọi giá đúng như tinh thần của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ do Thomas Jerfferson đă viết ra ngày 4-7-1776: "Đấng Tạo Hoá đă sinh ra con người và ban cho họ những quyền không thể chối bỏ được. Đó là quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc." Và Bản Tuyên Ngôn Độc Lập do Hồ Chí Minh đọc lên ngày 2-9-1845 tại miền Bắc Việt Nam đă sao chép nguyên văn của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ. Nhưng đă 62 năm qua đi (1945-2007) HCM và Đảng CSVN đă tước đoạt quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của toàn dân VN. Tại sao? Đă đế lúc đảng CSVN phải trả lời trước lịch sử. Ở đâu có tước đoạt, ức chế và đàn áp con người, ở đó có sự tranh đấu để đ̣i lại quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của họ. Đó là quy luật sinh tồn và tiến hóa của tự nhiên.

     Và linh mục Nguyễn Văn Lư và các nhà tranh đấu cho dân chủ VN đă từ lâu đứng lên đ̣i lại tự do dân chủ và tự do tôn giáo cho người dân Việt. Đây là cuộc tranh đấu không chỉ xẩy ra mới đây, nhưng nó đă kéo dài 145 năm, kể từ ngày cụ Trương Định nổi lên tại Chợ Lớn, Tân An và G̣ Công vào năm 1862 để chống thực dân Pháp (1862-2007) để đ̣i tự do dân chủ và độc lập cho Việt Nam. Và ḍng lịch sử ấy đang được tiếp nối bởi những con người VN trong thời đại toàn cầu hóa. Tranh đấu để làm ǵ hay chỉ đ̣i lại quyền sống, quyền tự do và quyên mưu cầu hạnh phúc của con người mà bản Tuyên Ngôn Độc Lập do HCM đă long trọng đọc lên 62 năm qua, cũng như bốn bản Hiến Pháp đă được đảng CSVN viết ra đều đă quy định và cam kết đảm bảo, th́ nay đă đến lúc người CSVN phải tôn trọng và thực thi.

     V́ thế chúng tôi mạo muội gửi tới toàn thể Quư vị và Đồng Bào VN trong và ngoài nước bức tâm thư này, để mong tất cả Quư Vị tiếp tay với chúng tôi, cùng với linh mục Nguyễn Văn Lư và các nhà tranh đấu cho dân chủ tại VN chấm dứt bi kịch đẫm máu đă kéo dài suốt 145 năm qua, bằng cách buộc nhà cầm quyền VN phải tôn trọng tinh thần bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc mà VN là một thành viên, cũng như tôn trọng và thực thi các luật lệ quốc tế của tổ chức WTO mà VN mới là thành viên; và đồng thời tôn trọng tinh thần của bản Tuyên Ngôn Độc Lập và tôn trọng Hiến Pháp năm 1945 do HCM và đảng CSVN đă viết ra từ 62 năm qua. Đă đến lúc đảng CSVN phải chấm dứt tất cả mọi h́nh thức lừa đảo gạt gẫm để nh́n vào sự thật, để thấy chính họ là những kẻ đă gieo bao cái chết đắng cay cho dân tộc Việt Nam.

     Vụ bắt bớ và kết án linh mục Nguyễn Văn Lư và các nhà tranh đấu dân chủ của nhà cầm quyền CSVN đang gây nên những cơn sốt chính trị và tạo ra những làn sóng phẫn uất trào dâng khắp nơi. Tại sao kẻ cướp không bắt, không kết án mà lại đi bắt và kết án thầy tu? Tất cả những hành vi đàn áp, khống chế, khủng bố và vây hăm linh mục Nguyễn Văn Lư và các nhà tranh đấu cho dân chủ và tự do tôn giáo có hợp hiến và hợp pháp không? Ai có quyền viết Hiến pháp quốc gia, toàn dân hay đảng phái chính trị? Tại sao nhà nước VNDCCH và nhà nước CHXHCNVN lại có tới bốn bản hiến pháp? Nội dung bốn bản hiến pháp này nói ǵ về quyền hạn và trách nhiệm của chính quyền, cũng như nói ǵ về quyền hạn và trách nhiệm của mỗi công dân? Vị trí, quyền hạn, bổn phận và trách nhiệm của các công dân do hiến pháp quy định có được những nhà nắm giữ quyền hành chính trị tôn trọng không? Nếu những người cầm quyền không tôn trọng các quyền căn bản của dân hay vi phạm hiến pháp th́ quyền tài phán (jurisdiction) và quyền xét xử thuộc về cơ quan nào? Nếu các luật lệ của quốc hội và chính phủ làm ra không phù hợp với hiến pháp th́ dân phải theo luật nào? Luật tối cao của quốc gia hay luật của quốc hội và chính quyền? Nếu quyền lănh đạo quốc gia thuộc về đảng và đảng lại vi phạm hiến pháp th́ ai xét xử đảng? Quốc Hội Việt Nam được thành lập để làm ǵ?

     1- Về LẬP PHÁP

     Làm luật cho quốc gia hay làm luật cho một đảng Cộng sản? Cơ quan có quyền hành tối thượng (sovereignty) trong chính phủ đó là quyền lập pháp, nhưng lập pháp là cái ǵ, trong khi quyền hiến pháp  của người dân không bảo vệ được th́ lập pháp cho ai? Quốc hội là nơi đại diện cho dân, nhưng lại đi phục vụ quyền lợi cho đảng chính trị, như thế quyền lập pháp c̣n xứng đáng với quyền tối thượng của ḿnh nữa không?

     2- Về HÀNH PHÁP

     Cơ quan hành pháp (Executive branch) của một quốc gia nắm quyền hành lớn lao là thi hành luật pháp quốc gia (enforcement of laws). Luật đó do quốc hội làm ra hay luật đó là luật của một đảng chính trị? Có quốc gia văn ḿnh nào tự xưng ḿnh là cộng hoà dân chủ mà lại để một đảng chính trị viết luật cho quốc gia không? Cơ quan hành pháp gồm có thủ tướng, phó thủ tướng và nội các gồm có các tổng bộ trưởng thi hành luật mà để người của một đảng chính trị tác yêu tác quái, nhởn nhơ trong ṿng tội lỗi và tội ác khắp nơi, tại sao cơ quan hành pháp không nhân danh luật pháp quốc gia để truy tố những phường trộm cắp đó mà lại đi bắt và kết án thầy tu đang tranh đấu cho quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của toàn dân?

     3- Về TƯ PHÁP

     Ṭa án Tối cao (the Supreme Court) của một quốc gia là cơ quan tối cao của ngành tư pháp (juridicial branch) quốc gia. Bổn phận và trách nhiệm của ṭa án tối cao này là bảo vệ hiến pháp, giải thích hiến pháp và duyệt tất cả luật lệ của quốc hội làm ra có hợp hiến pháp không? Và đồng thời quan sát thật kỹ xem cơ quan hành pháp có thi hành đúng hiến pháp không? Như vậy từ ngày VN có ṭa án tối cao này, ṭa án có khám phá ra các vụ vi hiến của quốc hội, hành pháp và đảng CSVN không? Và ṭa án tối cao này đă xét xử được mấy lần? Ngoài ra nếu một đảng phái chính trị vi hiến và vi phạm luật pháp quốc gia th́ toà án tối cao này làm ǵ, xét xử ra sao? Đặc biệt là quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của người dân là quyền đă được hiến định, những quyền này phải được ṭa án tối cao ưu tiên bảo vệ (first priority). Toà án tối cao không bảo vệ trật tự hiến pháp thế th́ trật tự quốc gia c̣n ai bảo vệ và duy tŕ đây? Chẳng lẽ toà án tối cao không hiểu được luật pháp quốc gia hay sao?

     Thưa quư vị và toàn thể đồng bào,

     Trên đây là một số các thắc mắc mà chúng tôi xin được phép gửi tới tất cả quư vị và đồng bào với ước mong và hy vọng quư vị giúp chúng tôi làm sáng tỏ những vấn nạn chung của đời sống con người, không chỉ tại VN mà c̣n ở khắp các quốc gia đệ tam trên thế giới. Ở đó con người sống không chỉ thiếu cơm, thiếu áo, thiếu thuốc men, thiếu không khí trong lành, thiếu những giọt nước tinh khiết. Ở đó con người sống quằn quại trong bóng tối tội lỗi mịt mùng vây phủ tư bề. Ở đó những trẻ thơ côi cút, những người già yếu run rẩy trong quạnh hiu nghèo khổ. Ở đó những goá phụ tan nát cuộc đời v́ người chồng đă bỏ xác trong chiến tranh. Đến nay những khổ đau vẫn c̣n đó. Trước đây họ là nạn nhân thê thảm của chiến tranh và bây giờ họ vẫn là nạn nhân của xă hội cường quyền và bạo lực giai cấp trong thời b́nh. Như thế bi kịch của VN không chỉ có trong bom đạn hận thù của chiến tranh cách mạng, mà ḥa b́nh lại khai sinh ra bao thảm kịch khác nữa cho nạn nhân chiến tranh thuở nào.

     Con người đă bỏ rơi con người để bom đạn lạnh lùng của hận thù nổ tơi bời trên lưng con người Việt Nam bằng một cuộc chiến đầy lầm lạc và tội ác. Và bây giờ con người cũng nhắm mắt làm ngơ trước những khổ đau của đồng loại sao đành? Ở những xă hội đó, những đô thị đó, con người đang chờ đợi chút ánh sáng của tự do, chờ đợi những vùng ánh sáng tuyệt vời của đạo đức vĩnh cửu, chờ đợi những tia sáng của công lư dẫn đường con người thoát ra để t́m được quyền sống, quyền tự do, và quyền mưu cầu phúc lợi như HCM và đảng CSVN đă sao chép từ bản Tuyên Ngôn Độc Lập và bản Hiến Pháp của Hoa Kỳ, nhưng bất hạnh thay, họ đă dùng đó như tṛ trí trá gạt gẫm chứ không phải để thi hành.

     Từ "đô thị trên đồi cao" của Was-hington DC, ánh sáng của tự do và dân chủ tưởng đă thành sự thật nơi bản Tuyên Ngôn Độc Lập của VN từ 1945 do HCM đọc lên và bản Hiến Pháp đầu tiên cũng đă được công bố ngày 9-11-1946 hầu như đă phản ánh tinh thần cộng ḥa dân chủ cao quư ấy. Nào ngờ chính v́ tinh thần cao quư đó mà các nhà ái quốc chân chính của VN đă về ngồi chung với HCM và đảng CSVN, những con người đó đă giải tán đảng CS Đông Dương để khoác chiếc áo mang nhăn hiệu Việt Minh và phát động kháng chiến chống thực dân nhằm giải phóng dân tộc. Ngoài các tầng lớp trí thức và đông đảo quần chúng ủng hộ, c̣n có sự tham gia của một số lănh tụ Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội, và Quốc Dân Đảng như Nguyễn Hải Thần, Nguyễn Trường Tam, Chu Bá Phượng và Vũ Hồng Khanh... đều đă ngồi chung trong chính phủ Liên Hiệp. Lợi dụng cơ hội này, HCM và đảng CSVN đă t́m cách chia rẽ, ly tán, khủng bố, và giết hại các nhà ái quốc để dành lấy độc quyền kháng chiến từ đó.

     Thưa quư vị và toàn thể đồng bào,

     V́ độc quyền kháng chiến nên mới có chiến tranh VN đẫm máu như thế. Đúng như Sir Acton đă từng nói: "Quyền hành thường làm cho con người sa đọa. Quyền hành tuyệt đối sẽ đưa con người đến chỗ sa đọa tuyệt đối." Ngày nay nếu VN muốn gia nhập vào trật tự mới của thế giới và cộng đồng quốc tế, đầu tiên họ phải xây dựng trật tự quốc gia, và trật tự của quốc gia phải là trật tự của hiến pháp (constitutional order). Muốn có trật tự hiến pháp th́ phải bảo vệ hiến pháp quốc gia. Bảo vệ hiến pháp quốc gia là bảo vệ quyền hiến pháp của toàn dân (constitutional rights). Mặc dù VN có tới bốn bản hiến pháp nhưng nhân quyền luôn luôn bị xúc phạm và tước đoạt. Như thế th́ làm ǵ c̣n trật tự hiến pháp và trật tự quốc gia nữa? Đă không có trật tự quốc gia th́ làm sao tham gia vào trật tự của thế giới để sống c̣n và phát triển được?

     Đó là tất cả lư do đă dẫn đến các cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ và tự do tôn giáo tại VN. Lm. Nguyễn Văn Lư đă từng công bố như Patrick Henry thuở nào: "Give me liberty or give me death!" - "Hăy cho tôi tự do hay cho tôi cái chết!" Và tinh thần đó đă thể hiện trọn vẹn khát vọng tự do dân chủ của toàn dân VN từ 145 năm qua. Nếu HCM và đảng CSVN thực sự đi giải phóng dân tộc của họ th́ tại sao họ lại tước đoạt quyền tự do và dân chủ của toàn dân mà chính HCM và đảng CSVN đă cam kết và bảo đảm trong Tuyên Ngôn Độc Lập và trong cả bốn bản hiến pháp do chính họ đă tự ư viết ra từ 62 năm qua?

     Lm. Nguyễn Văn Lư và các nhà đấu tranh dân chủ tại VN có đ̣i hỏi ǵ đâu ngoài tất cả những ǵ bản Tuyên Ngôn Độc Lập và các bản Hiến Pháp đă ghi nhận. Nhà cầm quyền CSVN nhân danh ǵ để không thi hành hiến pháp ḿnh đă viết ra?

     Theo truyền thống hiến pháp của Hy Lạp, La Mă, Âu Châu, Anh quốc và Hoa Kỳ, th́ hiến pháp là luật tối cao của quốc gia. Nếu quyền hành quốc gia thuộc về toàn dân như các bản hiến pháp nước CHXHCNVN đă xác nhận, th́ chỉ có toàn dân mới có quyền viết hiến pháp mà thôi. Quốc Dân Đại Hội sẽ tập họp tất cả các đại biểu của các địa phương để quyết định về hiến pháp cho quốc gia. Quyền viết hiến pháp và lập pháp hoàn toàn khác nhau. Mặc dù quốc hội có quyền lập pháp, nhưng quốc hội chỉ có thể lập pháp, hay làm các chính sách khi họ có bản chỉ dẫn của luật tối cao (the supreme law of the land) của quốc gia, tức hiến pháp do Quốc Dân Đại Hội đă viết ra mà thôi. Hiến pháp phản ảnh luật đạo đức vĩnh cửu rút ra từ các luật của các ḍng đạo lư và luật tự nhiên, và phán ảnh nền tảng căn bản cho công lư xă hội. Hiến pháp v́ thế là nền tảng căn bản cho trật tự chính trị quốc gia và cộng đồng chính trị sẽ được tổ chức, sắp xếp các chức năng, vai tṛ, bổn phận, trách nhiệm và quyền hạn của các viên chức chính quyền ra sao. Đặc biệt là mục tiêu của chính quyền, tức những người được dân chọn để trao quyền hành là ǵ, phục vụ toàn dân và phục vụ quốc gia, chứ không phải phục vụ đảng CS.

     Hiến pháp dân chủ sẽ chỉ rơ chính quyền sẽ được thành lập như thế nào? Làm sao h́nh thành một quốc hội lưỡng viện? Hiến pháp cũng cho biết các vai tṛ và quyền hạn cũng như trách nhiệm của cơ quan hành pháp ra sao, sẽ tuỳ thể chế chính trị theo h́nh thức dân chủ nghị viện, tổng thống chế hay liên bang, để tổ chức cộng đồng chính trong quốc gia.

     Trong tất cả các bản hiến pháp dân chủ, kể từ bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và ngay cả bốn bản hiến pháp của nước VNDCCH và CHXHCNVN đều đă nói đến các quyền hạn của dân, tức "the Bill of Rights" đă viết ra tại Anh quốc năm 1688. Tại sao HCM và đảng CSVN cũng đă viết ra mà không bao giờ chịu thi hành?

     Thưa quư vị và toàn thể đồng bào,

     V́ guồng máy chính quyền được lập nên từ những nguyên tắc hiến pháp dân chủ, nên chính quyền là chính quyền của dân, bởi dân và v́ dân. Truyền thống dân chủ từ khắp nơi cho thấy muốn có một chính quyền của dân, bởi dân và v́ dân th́ hiến pháp quốc gia phải giới hạn quyền hành của chính quyền bằng những nguyên tắc nhân quyền giữa quốc hội, hành pháp và tư pháp và áp dụng nguyên tắc kiểm soát và chế tài lẫn nhau giữa ba cơ quan công quyền đầu năo của quốc gia (separation of powers and checks and balances), nhất là quyền hành của chính quyền trung ương và quyền hành tối thượng tại các địa phương cần phải thật minh bạch, để buộc các cấp chính quyền trung ương phải bảo vệ quyền lợi của dân và bảo vệ quyền lợi quốc gia tại các địa phương. Đây là cấu trúc quyền hành theo h́nh kim tự tháp. Hoa Kỳ luôn luôn vững mạnh và ổn định nhờ cấu trúc quyền hành theo h́nh kim tự tháp này (grass-root democracy).

     V́ hiến pháp là luật tối cao của quốc gia và là ánh đuốc dẫn đường cho các cấp chính quyền và toàn bộ xă hội sống và hành xử như thế nào cho đúng với tinh thần đạo đức quốc gia và công lư xă hội mà hiến pháp đă được viết ra. Hiến pháp thường được coi là một KHẾ ƯỚC XĂ HỘI (social contract) theo quan niệm của J.J. Rousseau, Thomas Hobbes, hay John Locke. Nhưng Việt Nam có thể gọi là QUỐC ƯỚC (national conve-nant) th́ hợp với truyền thống văn hóa của Việt tộc hơn. Quốc hội cũng tương tự Mười Điều Răn trong luật Giao Ước (Ten Commandments) của Kinh Thánh để làm nền móng căn bản cho đạo đức vĩnh cửu cho Hoa Kỳ và các quốc gia Kitô giáo và Do Thái giáo. Luật đạo đức này đă được chấp nhận và thực hành cho đến ngày nay. Theo giáo sư Donald Very, những lề luật đó đă được công nhận sâu rộng là một nền tảng đạo đức vững chắc để làm nền tảng luật pháp cho rất nhiều quốc gia.

     Thưa quư vị và toàn thể đồng bào,

     Nhà nước CHXHCNVN đă nhân danh nhà nước pháp quyền (legal national governmental authority) để khủng bố, truy lùng, kết án Lm. Nguyễn Văn Lư và các nhà tranh đấu dân chủ tại Việt Nam. Nhưng nhà nước pháp quyền là ǵ, nhà nước của con người (government of men) hay nhà nước của luật pháp (government of law)? Khi nhà cầm quyền CSVN nhân danh nhà nước pháp quyền th́ có nghĩa là nhà nước của họ là nhà nước của luật pháp. Nhưng luật pháp là ǵ? Phải chăng luật pháp là hàng loạt các luật lệ (rules) hay những nguyên tắc pháp lư (legal principles) do hiến pháp đề ra hay do quốc hội viết ra để hướng dẫn không chỉ người dân, nhưng c̣n cho tất cả chính quyền sống và hành xử cho đúng với vị trí và bổn phận của mỗi người. Luật pháp cho con người biết họ được làm ǵ hay không được làm ǵ. Thí dụ như trong luật đạo đức: "Ngươi không được giết người - ngươi không được  trộm cắp - ngươi không được tham lam muốn chiếm đoạt nhà cửa của anh em ngươi - ngươi không được thèm muốn vợ của anh em ngươi - ngươi không được chiếm đoạt đầy tớ trai và gái của anh em ngươi - ngươi không được tước đoạt trâu ḅ của anh em ngươi - ngươi không được lấy đi vật ǵ của kẻ dại khờ, và ngươi không được lấy bất cứ thứ ǵ thuộc về anh em ngươi" (Ten Command-ments. Xuất hành 20:3-17).

     Đây là luật đạo đức vĩnh cửu của Hoa Kỳ đă dùng làm nền tảng để xây dựng con người, xây dựng gia đ́nh và xây dựng quốc gia của họ - một quốc gia tự do nhất, thịnh vượng nhất, hùng cường nhất, văn minh nhất, thực tế nhất, thực dụng nhất, nhưng cũng lư tưởng nhất trong suốt 6000 năm lịch sử nhân loại. Đây là bài học lịch sử quá lớn lao cho VN và cho các quốc gia đệ tam để xây dựng đất nước.

     Từ bài học thực tế đó cho thấy xă hội VN từ 62 năm qua không c̣n mấy ai để ư đến đạo đức quốc gia, đạo đức xă hội và công lư nữa! Cách mạng CS thất bại v́ thiếu căn bản đạo đức quốc gia và đạo đức xă hội. Công bằng xă hội chỉ có được từ đạo đức của hiến pháp và đạo đức chính trị của quốc gia. Tại VN, nếu muốn người dân tôn trọng nhà nước pháp quyền th́ pháp quyền đó phải tượng trưng cho đạo đức quốc gia và công lư trong xă hội. Muốn có pháp quyền th́ phải bảo vệ hiến pháp. Bảo vệ hiến pháp là bảo vệ đạo đức quốc gia. Bảo vệ đạo đức quốc gia là bảo vệ quyền sống của dân, tự do của dân và bảo vệ quyền mưu cầu hạnh phúc của dân. Đó là luật hiến pháp và luật của đạo đức mà chính quyền phải tuân thủ.

     Thưa quư vị và toàn thể đồng bào,

     Khi duyệt xét lại nội dung của bản Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1945 và cả bốn bản hiến pháp của VNDCCH và CHXHCNVN, chúng tôi nhận thấy có bốn điều khoản nói về quyền tự do của người dân như sau:

     1- Chiếu theo chương 5, điều 10 của Hiến Pháp VNDCCH năm 1946 th́: "Các công dân VN có quyền tự do ngôn luận, tự do xuất bản, tự do tổ chức hội họp, tự do tín ngưỡng và tự do đi lại trong và ngoài nước."

     2- Chiếu theo Hiến Pháp VNDC CH năm 1959, ở chương 3, điều 25 đă ghi: "Các công dân VNDCCH có quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, lập hội và biểu t́nh. Nhà nước đảm bảo những điều kiện vật chất cần thiết để công dân được hưởng những quyền đó."

     3- Chiếu theo Hiến Pháp VNDC CH năm 1980, ở chương 5, điều 67 đă xác nhận như sau: "Các công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do biểu t́nh phù hợp với lợi ích của XHCN và của nhân dân."

     4- Chiếu theo Hiến Pháp năm 1992, chương 2, điều 68 cũng xác nhận rơ rệt như sau: "Các công dân có quyền tự do đi lại và cư trú trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước theo quy định của luật pháp."

     Về tự do tôn giáo th́ điều 10 cũng công nhận là: "Các công dân có quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo tôn giáo nào, các tôn giáo đều b́nh đẳng trước pháp luật - Những nơi thờ tự của các tôn giáo, các tín ngưỡng được pháp luật bảo vệ - Không ai được xâm phạm tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng hoặc lợi dụng tôn giáo và tín ngưỡng để làm trái luật và chính sách nhà nước."

     Lời nói đầu của bản hiến pháp năm 1946 đă công nhận quyền tự do dân chủ như sau: "Đảm bảo các quyền tự do dân chủ."

     Trong hiến pháp năm 1959, chương 1 điều 7 c̣n nói rơ: "Nhà nước nghiêm cấm và trừng trị mọi hành động phản quốc, chống lại chế độ dân chủ nhân dân, chống lại sự nghiệp thống nhất đất nước."

     Trong hiến pháp năm 1980, chương 1 điều 6 đă minh định như sau: "Ở nước CHXHCNVN, tất cả quyền lực thuộc về nhân dân."

     Trong hiến pháp năm 1992, chương 1 điều 2 lại nhắc lại: "Nước CHXHCNVN là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, v́ nhân dân. Tất cả nhà nước thuộc về nhân dân."

     Bên cạnh bốn bản hiến pháp trên đây, trong Tuyên Ngôn Độc Lập năm 1945 cũng ghi lại y như bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ: "Đấng Tạo Hoá đă sinh ra con người và ban cho họ những quyền không thể chối bỏ được, đó là quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc."

     Thưa quư vị và toàn thể đồng bào,

     V́ hai chữ "tự do dân chủ" và nhân quyền", dân tộc VN đă liên tục chiến đấu suốt 145 năm. 80 năm chiến đấu với thực dân Pháp và 65 năm chiến đấu với Cộng Sản vô thần. Sau cuộc khởi nghĩa của Trương Định vào năm 1862, biết bao thế hệ các nhà ái quốc và hàng hàng lớp lớp thanh niên đă đứng lên cầm gậy tầm vông và gươm giáo đối đầu với bom đạn xâm lăng để viết lên những trang sử quá đẫm máu và kinh hoàng. Nhưng những trang sử chống thực dân không làm cho dân tộc VN đau đớn tủi nhục bằng những năm tháng sống dưới chế độ Cộng sản vô thần của HCM và đảng CSVN!

     Dưới ách thống trị của thực dân Pháp, quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của người dân Việt bị tước đoạt đă đành. Nhưng bản Tuyên Ngôn Độc Lập đọc lên năm 1945 và cả bốn bản hiến pháp đă viết lên bao lời hứa hẹn tốt đẹp của HCM và đảng CSVN với dân tộc khổ đau của họ để làm ǵ, hay tất cả chỉ là những chiếc bánh vẽ thật đẹp, thật sắc sảo, nhưng chẳng ai được ăn miếng thật bao giờ cả! Giờ đây mỗi người nh́n lại những chiếc bánh vẽ đang để lại cho lịch sử và con người thấy được tất cả chỉ c̣n là những lời nguyền rủa của thiên thu. Tại sao? Tại v́ trên thực tế, tất cả quyền sống, quyền tự do, quyền tư hữu và quyền mưu cầu hạnh phúc của toàn dân Việt đều đă bị HCM và đảng CSVN tước đoạt, chiếm đoạt một cách dă man, tàn bạo gấp trăm lần hơn thực dân xưa kia.

     (C̣n tiếp một kỳ)

Đấu tranh hoà b́nh,

bất bạo động

Phế bỏ “thần tượng”

Hồ Chí Minh

Giải thể chế độ Cộng sản độc tài

     Ngày 25.4.2007. Đại hội Nhân quyền Thế giới họp tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, quy tụ trên 300 đại biểu thuộc 141 tổ chức nhân quyền trên khắp thế giới đồng thanh biểu quyết 2 Quyết nghị về t́nh trạng đàn áp nhân quyền trầm trọng và bắt bớ các nhà dân chủ tại Việt Nam thời gian gần đây.

     Vừa qua, một phái đoàn điều tra của Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền hợp tác với Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam do các luật sư cầm đầu đă được gửi đến Việt Nam gặp gỡ 12 Nhà đấu tranh bảo vệ Nhân quyền từ Saigon ra Hà nội. Những nhân vật gặp gỡ quan trọng gồm có Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ, Linh mục Chân Tín, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Giáo sư Hoàng Minh Chính, các Nhà văn Hoàng Tiến, Khuê Trí, bà Phạm Hồng Sơn, v.v... Tập tài liệu điều tra mang tên "Việt Nam : 12 Nhà đấu tranh bảo vệ Nhân quyền lên tiếng (Vietnam : Twelve Human Rights Defenders have the floor)" được công bố tại Paris và Genève hôm 23.4.2007 và được gửi đến các cơ quan truyền thông báo chí quốc tế, các cơ quan LHQ, các Công đoàn trong thế giới, Quốc hội Châu Âu, Quốc hội Hoa Kỳ và chính giới quốc tế.

     Đại hội Nhân quyền Thế giới cũng là kỳ họp tam niên lần thứ 36 của Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, từ 19 đến 25.4.2007. Chủ đề Đại hội thảo luận thảm nạn Di dân trong thế giới từ các nước nghèo, các khu vực chiến tranh sang các nước giàu. Nhưng tại đây họ gặp muôn vàn khó khăn về đời sống, giấy tờ, nhân phẩm. Vấn nạn di dân là hoàn cảnh hiện nay của hai trăm triệu người, tức 3% nhân loại.

     Ông Vơ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam, cầm đầu phái đoàn Việt Nam tham dự Đại hội.

     27 bản Quyết nghị về t́nh h́nh vi phạm nhân quyền tại các nước trên năm châu được Đại hội biểu quyết thông qua. Trong số này có hai bản Quyết nghị về Việt Nam. Một bản Quyết nghị chung về t́nh h́nh nghiêm trọng trên các lĩnh vực kinh tế, nạn buôn bán phụ nữ và thiếu nhi, đàn áp tôn giáo và các nhà đấu tranh sử sụng Internet. Bản Quyết nghị chung nhận định :

     "Trong sự vội vă gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, Nhà cầm quyền VN không nghiên cứu nghiêm chỉnh về các tác động tiêu cực của việc gia nhập này đối với đại đa số dân nghèo VN"... "Đổi Mới là thành quả tích hợp giữa các khía cạnh sai xấu của chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa độc tài nhà nước : để đáp ứng nhu cầu toàn cầu hóa kinh tế, các khu vực nghèo thiếu của nhân dân bị bỏ rơi không xử lư"... "VN xuất cảng người lao động đến 40 quốc gia trong thế giới, nhưng chẳng bảo vệ cho đời sống lao động của họ". Đặc biệt t́nh trạng phụ nữ vô cùng tồi tệ : "Nạn bạo hành gia đ́nh, buôn bán phụ nữ và trẻ gái, bệnh liệt kháng AIDS/ HIV gia tăng và quyền sinh sản bị vi phạm trầm trọng. VN bô bô tuyên bố đủ loại quyền, nhưng chẳng gia công hay thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ Nữ quyền". Quyết nghị kêu gọi "Quyền tự do xuất bản báo chí tư, quyền tự do lập hội cho các xă hội dân sự, là những điều kiện bảo vệ chống lại sự độc quyền và cạnh tranh kinh tế hỗn loạn".

     Do t́nh h́nh đàn áp bắt bớ nghiêm trọng tại Việt Nam, ông Vơ Văn Ái đă đề xuất một bản Quyết nghị khẩn cấp trong thời gian Đại hội. Bản Quyết nghị khẩn cấp cũng đă được Đại hội đồng thanh biểu quyết thông qua sự tán trợ của 141 tổ chức nhân quyền trên thế giới. Chúng tôi xin dịch nguyên văn bản Quyết nghị khẩn cấp dưới đây :

Quyết nghị khẩn về t́nh h́nh vi phạm nhân quyền tại VN

     Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền cùng với 141 thành viên quốc gia họp Đại hội lần thứ 36 tại thủ đô Lisbonne, Bồ Đào Nha, kinh ngạc trước nguồn tin về cung cách điều hành phiên xử các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam tại phiên ṭa ở Huế hôm 30.3.2007 đưa tới những bản án lên tới 8 năm tù giam. Tại phiên ṭa giả trá này, các bị cáo Nguyễn Văn Lư, Nguyễn Phong, Nguyễn B́nh Thành, Hoàng thị Anh Đào và Lê thị Lệ Hằng bị kết tội "tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN", (chiếu điều 88 trong Bộ luật h́nh sự), không được quyền có luật sư biện hộ cũng như không được tự biện hộ. H́nh ảnh công an bịt miệng Linh mục Nguyễn Văn Lư khi ông muốn phát biểu sẽ c̣n măi trong trí nhớ.

     Ngoài những bản án quy kết các tội một cách quá đáng, mà trong thực tế chỉ là việc sử dụng quyền tự do ngôn luận, được bảo đảm trong Công ước quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị của LHQ mà VN đă tham gia kư kết, một phiên ṭa được nhà cầm quyền Việt Nam cố ư khai thác trên phương diện truyền thông, là hành động thách thức Cộng đồng quốc tế, sau khi Hà nội thành công cú lừa đảo đáng xấu hổ.

     Tất cả đó đang dấy lên bằng cuộc đàn áp quy mô thông qua những cuộc sách nhiễu, bắt bớ các nhà đấu tranh cho nhân quyền, như trường hợp các luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân bị bắt hôm 6.3, Lê Quốc Quân bị bắt hôm 8.3 và bị khởi tố "âm mưu lật đổ chính quyền". Tội danh này sẽ bị lănh án từ 20 năm tù đến tử h́nh. Ngày 15.3, phái đoàn Sáng hội Rafto đến Saigon trao cho Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ bằng tưởng lệ Giải Nhân quyền Quốc tế Rafto năm 2006 mà lẽ ra Ḥa thượng sang Nauy nhận lănh nhưng đă bị Hà Nội cấm xuất ngoại. Phái đoàn đă bị chận bắt không cho tiếp xúc Ḥa thượng tại Thanh Minh Thiền viện bị biến thành nhà tù giam giữ Ḥa thượng.

     Từ một năm qua, nhà cầm quyền VN giả vờ cho phép một số người được quyền tự do phê phán Đảng và Nhà nước, và giả vờ quên lơ các biện pháp đàn áp cố hữu. Thế nhưng sự tự do giả tạo và chỉ có tính cách giai đoạn này, là màn kịch trước con mắt ḍm ngó của thế giới, hiển nhiên màn kịch ấy cốt đánh lừa cộng đồng thế giới để thủ lợi trong việc thỉnh cầu Hoa Kỳ rút tên VN ra khỏi danh sách các quốc gia đàn áp tôn giáo cần đặc biệt quan tâm (CPC), để được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, để được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua quy chế b́nh thường hóa quan hệ thương mại song phương vĩnh viễn (PNTR) và để yên hàn tổ chức Thượng đỉnh APEC tại Hà Nội tháng 11.2006.

     Khi các mục tiêu ao ước đă đạt, Nhà cầm quyền Việt Nam liền thẳng tay tái diễn trắng trợn cuộc đàn áp chính trị.

     Minh định rằng :

     Sự tôn trọng nhân quyền không được xem như công cụ dùng để trả giá tại các cuộc điều đ́nh quốc tế, mà phải là mục tiêu tối hậu của mỗi quốc gia xứng đáng với danh nghĩa quốc gia,

     Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền Quốc tế  và 141 quốc gia thành viên họp Đại hội lần thứ 36 tại thủ đô Lisbonne, Bồ Đào Nha, yêu sách :

     - Trả tự do cho mọi tù nhân bị giam giữ v́ biểu tỏ ôn ḥa quyền tự do ngôn luận, quyền tự do tín ngưỡng, và quyền tự do lập hội;

     - Yêu sách chấm dứt tức khắc và vô điều kiện chính sách đàn áp các cộng đồng tôn giáo "không được thừa nhận" như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất; và

     - Khởi động các cuộc cải tổ cụ thể và thực sự để đưa tới một xă hội dân chủ và tôn trọng các quyền con người cơ bản tại Việt Nam.

     Làm tại Lisbonne,

     ngày 24.4.2007.

 

 Công An CSVN khám xét văn pḥng của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

     Chiều ngày 13-04-07, có khoảng 20 công an bất th́nh ĺnh đến khám xét văn pḥng làm việc của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Pḥng và cũng là nơi làm việc của vợ ông, một cửa hàng photocopy. Thượng tuần tháng 3, họ cũng đă làm việc đó một lần đối với ông rồi, nhưng lần này th́ áp lực mạnh hơn, tính chất khủng bố cao hơn. Được biết, ông Nghĩa đă phản đối việc làm này v́ họ không mang theo giấy tờ hay lệnh khám ǵ cả. Bất chấp phản đối, công an đă tiến hành lục lọi. Họ in trong máy tính của ông một số tài liệu có liên quan đến phong trào dân chủ, những bài viết của ông đăng trên báo Tổ Quốc và trên mạng Internet. Sau đó họ hội ư với nhau, lập biên bản ghi là "Bắt người phạm pháp quả tang" rồi yêu cầu ông Nghĩa kư. Sau khi đọc lại, ông thấy không ổn, không đúng với thủ tục tố tụng h́nh sự nên đă phản đối mà rằng: "Muốn bắt tôi th́ không thể bắt bằng Biên bản này được, bởi v́ tôi không phạm pháp. Thứ hai, nếu giải thích đó là Lệnh bắt khẩn cấp th́ cũng không đúng, bởi v́ tôi có phải là tội phạm nguy hiểm đâu, cho nên tôi đề nghị hăy làm đúng thủ tục tố tụng h́nh sự. Muốn bắt th́ phải chuẩn bị lệnh bắt của Viện Kiểm sát hay của Ṭa án. Là nhà văn, tôi phát biểu quan điểm của tôi trên các mạng, tôi không trốn đi đâu cả. Các anh có thể để người ở lại canh giữ tôi, rồi về làm thủ tục đúng theo tinh thần của luật”.

     Hai bên tranh căi đến khuya. Cuối cùng công an chấp thuận điều kiện của ông Nghĩa đặt ra. Sau đó họ yêu cầu ông lên xe về đồn nhưng ông cũng phản đối. Cuối cùng họ yêu cầu ông hôm sau phải có mặt tại công an P-25 Hải Pḥng. Sáng ngày 14-04 ông Nghĩa đến làm việc; công an coi ông là "bị can" và lấy cung xoay quanh ư nghĩa những bài viết của ông trên mạng. Ông giải thích: các bài viết của ông ủng hộ tiến tŕnh dân chủ của VN, kêu gọi đảng cộng sản chấp nhận đa nguyên-đa đảng để đất nước phát triển. Ông Nghĩa cho biết, ư đồ của họ là muốn vu cho ông tội danh "lật đổ đảng cộng sản".

     Kính thưa Quư Đức Hồng y, Tổng Giám mục và Giám mục

     Kính thưa Quư Anh em trong hàng Linh mục

     Chúng con là 4 linh mục tại Việt Nam, đại diện cho Nhóm Linh mục (tinh thần) Nguyễn Kim Điền, xin phép thưa đôi lời với Quư Đức Cha trong hàng Giáo phẩm và Quư Cha trong hàng Giáo sĩ tại Việt Nam nhân cuộc bầu cử Quốc hội tổ chức vào ngày 20-5-2007 sắp tới.

     Kính thưa Quư Đức Cha và Quư Cha,

     Chỉ c̣n một tháng nữa là cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 12 sẽ diễn ra. Như trong 11 lần trước từ năm 1945 đến năm 2002, lần bầu cử này vẫn do Đảng CS tổ chức thao túng và vẫn dụng nguyên tắc “đảng cử dân bầu”, nghĩa là những ứng viên được đưa ra cho Dân bỏ phiếu đều là đảng viên hoặc đă được đảng chọn kỹ lưỡng, và tỷ lệ đại biểu đảng viên đă được ấn định trước vẫn là 90%, đại diện cho hơn 2 triệu đảng viên c̣n 10% đại diện cho hơn 80 triệu đồng bào. Năm nay, cho có vẻ dân chủ, nhà nước có kêu mời nhân dân tự ứng cử. Nhưng mỉa mai thay, từ con số 238 người tự ứng cử vào Quốc hội khóa 12 tại Hà Nội và Sài G̣n, th́ qua hiệp thương lần cuối của Mặt trận TQ, chỉ c̣n vỏn vẹn... 13 người. Theo báo chí và đài phát thanh trong lẫn ngoài nước, nhiều người tự ứng cử đă bị ép buộc rút đơn, hay đă bị loại qua sau một cuộc lấy ư kiến cử tri mang h́nh thức đấu tố thời Cải cách ruộng đất. Nay th́ mọi lời kêu gọi hay đóng góp ư kiến đầy tâm huyết cho một cuộc bầu cử tự do, công bằng, dân chủ, đa đảng đă hoàn toàn thất bại.

     Chính v́ thế, thay v́ làm thành một cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện thực sự cho toàn dân (như Hiến pháp điều 83 nói), th́ Quốc hội tới sẽ vẫn chỉ là một công cụ của đảng Cộng sản, một con dấu cao su (cách gọi của báo giới quốc tế) đóng lên các quyết định của đảng, cụ thể là của nhúm người trong Bộ Chính trị. Các kẻ trúng cử sẽ chẳng là những Dân biểu (Đại biểu của Dân) nhưng là những Đảng biểu (Đại diện cho đảng, thừa hành của đảng, đảng biểu ǵ làm nấy!). Chính v́ thế mà qua bao thập niên, Quốc hội này đă đưa ra hay đă chuẩn nhận vô số bộ luật phục vụ cho quyền lợi của đảng Cộng sản hơn là phục vụ quyền lợi của nhân dân và đất nước, bởi lẽ đấy chỉ là một thành tố trong cơ chế tam quyền phân công (dưới sự lănh đạo lèo lái của đảng CS) chứ không phải là tam quyền phân lập như trong các quốc gia dân chủ văn minh.

     Cũng chính v́ thế, trong hơn 60 năm qua, dưới chế độ Cộng sản, việc đi bầu đă luôn là điều gượng ép đối với mọi người Dân Việt. Đảng và nhà nước đă dùng nhiều biện pháp để lùa dân tới pḥng phiếu, nhẹ th́ buộc các thân nhân bầu thay, nặng tay hơn là cưỡng bức bằng cách bằng cách đe dọa gây khó dễ về sau trong công việc làm ăn, xin chứng nhận giấy tờ..., đặc biệt thô bạo là trừng phạt những ai khước từ bỏ phiếu v́ lương tâm xét thấy nghĩa vụ rất cao cả và quyền lợi rất cơ bản đó đă bị Đảng CS biến thành phương tiện để duy tŕ và củng cố ách độc tài của đảng.

     Hậu quả là cho tới nay, những cuộc bầu cử Quốc hội tại Việt Nam đă không đem đến một nền Pháp chế công minh, một nền Dân chủ đúng nghĩa, một nền Tự do đích thực cho Tổ quốc, đă không tạo ra những Đại biểu chỉ một ḷng thực thi ư muốn của Dân, chỉ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Dân và chỉ dựa vào sức mạnh, niềm kính trọng, ḷng tin yêu của Dân để hành xử, để soạn ra Pháp luật. Bởi thế Việt Nam vẫn đầy dẫy dối trá và bạo hành, thảm cảnh và tệ nạn, tụt hậu và suy đồi, không có các Quyền tự do cơ bản như Tự do Tôn giáo, Tự do Ngôn luận, Tự do Lập hội, Tự do Ứng cử và Bầu cử,… không thể vươn tới tầm cao phát triển nhân sinh nhân quyền như mọi Quốc gia Dân chủ Văn minh.

     V́ những lư do đó,  

- dựa vào truyền thống của các Hội đồng Giám mục năm châu luôn có ư kiến để hướng dẫn dân Chúa trong các cuộc bầu cử tổng thống hay quốc hội (ví dụ cụ thể là Thông điệp của Hội đồng Giám mục Pháp ngày 18-10-2006 về các cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Pháp. Xin xem Documen-tation Catholique số 2368, 19-11-2006);

- dựa vào sứ mạng của Quư Đức Cha và Quư Cha là giảng dạy và nêu gương cho giáo dân về tính chân thực, sự công bằng và ḷng dũng cảm (2 trong 4 nhân đức cơ bản), vừa trong tư cách con người và tư cách công dân, vừa trong tư cách kitô hữu và tư cách lănh đạo Giáo đoàn;

- dựa vào Thư Mục vụ năm 2006 của Quư Đức Cha (số 7): “Để xây dựng một xă hội công bằng, ngoài việc giáo dục để biết tôn trọng những quyền căn bản của con người, cũng cần có một cơ chế thích hợp bảo đảm thực hiện được quyền này. Công việc này đ̣i hỏi sự đóng góp từ nhiều phía... Sự công bằng cần phải đi đôi với ḷng tôn trọng sự thật, v́ tôn trọng sự thật là điều kiện để xây dựng một cộng đoàn yêu thương”,

     Chúng con tha thiết thỉnh cầu Quư Đức Cha và Quư Cha tham gia cuộc tẩy chay bầu cử Quốc hội lần thứ 12 này (phương cách duy nhất để ngăn chận sự h́nh thành một cơ chế bù nh́n tai hại) cùng với Khối 8406 (Lời kêu gọi ngày 08-01-2007), với Liên minh Dân chủ Nhân quyền Việt Nam (Lời Kêu gọi ngày 27-01-2007), với hơn 60 đoàn thể, tổ chức của đồng bào hải ngoại (Lời Kêu gọi ngày 20-05-2007) và với hàng chục triệu đồng bào trong nước vốn đă chán ngấy đến tận cổ các cuộc bầu cử giả tạo. Đây chẳng phải là “làm chính trị” theo nghĩa hẹp (chính trị đảng phái) nhưng làm chính trị theo nghĩa rộng (chính trị công dân), đúng tinh thần của Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II trong lời tuyên bố đăng trên nhật báo La Stampa ở Ư tháng 3-1991: “Tôi nghĩ rằng không thể hiểu chính trị theo nghĩa hẹp. Nhiệm vụ của Giáo Hoàng là rao giảng Phúc âm, nhưng trong Phúc âm có con người, sự tôn trọng đối với con người, tức là Nhân quyền, sự tự do lương tâm và tất cả những ǵ thuộc về con người. Nếu tât cả những điều đó có một giá trị chính trị, th́ đúng Giáo Hoàng có làm chính trị. Giáo Hoàng luôn đề cập đến con người. Giáo Hoàng bênh vực con người”.

     Với tư cách những lănh đạo tinh thần có uy tín, quyền bính và hậu thuẫn mạnh mẽ của giáo dân, hành vi tẩy chay bầu cử của Quư Đức Cha và Quư Cha (bằng tuyên bố công khai và hành động rơ ràng) sẽ tác động tốt đẹp lên hiện t́nh mất dân chủ của đất nước, sẽ làm sáng tỏ khuôn mặt của Giáo hội như chứng nhân can trường cho sự thật và chiến sĩ nhiệt thành của lẽ phải, sẽ thúc đẩy hàng ngũ giáo dân xông ḿnh vào trần thế để thực hiện điều mà Hội Đồng Giám Mục Á Châu khi họp ở Tokyo, Nhật Bản hồi 1986 đă nói: “Trước hết chính trị phải trở thành một hoạt động chung, toàn thể dân Chúa được mời gọi dấn thân vào hoạt động chính trị ấy, v́ Phúc Âm đ̣i hỏi Kitô hữu đưa Phúc Âm và những giá trị Nước Trời -là t́nh thương và công b́nh- xâm nhập vào những lănh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, và xă hội của Châu Á. Ai tuyệt đối khước từ đ̣i hỏi thay đổi chính trị ở Châu Á, ắt là một cách nào đó, cũng phủ nhận căn tính Kitô của ḿnh”.

     Chúng con nguyện xin Chúa Thánh Thần đổ xuống trên Quư Đức Cha và Quư Cha muôn vàn hồng ân để biến Quư Đức Cha và Quư Cha thành lửa và gió của Người, hầu góp phần canh tân bộ mặt trái đất và biến đổi hoàn cảnh xă hội Việt Nam.

     Việt Nam mùa Phục sinh,

     ngày 20-04-2007

     Đại diện Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền

     Chúng con đồng kư tên

- Têphanô Chân Tín, Ḍng Chúa Cứu Thế.

- Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tổng Giáo phận Huế.

- Tađêô Nguyễn Văn Lư, Tổng Giáo phận Huế.

- Phêrô Phan Văn Lợi, Tu hội Thánh Tâm Chúa Giêsu.

     Chú thích:

1- Tuy linh mục Nguyễn Văn Lư đă bị vào tù ngày 30-03-2007, nhưng v́ đă đồng thuận trước với các anh em c̣n lại trong Nhóm, nên cũng được đặt tên vào đây.

2- Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền cũng đă đưa ra một “Lời kêu gọi bầu cử Quốc hội đa đảng và tẩy chay bầu cử Quốc hội độc đảng năm 2007” gởi tới toàn thể Đồng bào Việt Nam trong và ngoài Nước ngày 17-10-2005.

Đừng nghe những ǵ Cộng sản nói! Hăy nh́n những ǵ Cộng sản làm! Sông có thể cạn, núi có thể ṃn, nhưng chân lư ấy không bao giờ thay đổi !!!

     PARIS. Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam là một tổ chức ra đời từ sáu mươi năm hơn. Mục tiêu của tổ chức nhằm giáo dục giới thanh, thiếu nhi theo giáo lư đạo Phật để góp phần xây dựng xă hội theo tinh thần từ bi, cứu khổ. Số đoàn viên hiện nay có trên nửa triệu.

     Là một tổ chức thống thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất nên sau năm 1975, Gia Đ́nh Phật tử gặp muôn vàn khó khăn, bức bách. Một thời gian dài tổ chức bó tay không hoạt động. Nhờ sự kiên cường của những huynh trưởng lănh đạo, tổ chức dần dà sống dậy. Nhưng cũng từ đây, nhà cầm quyền Cộng sản bắt đầu theo dơi, t́m cách ngăn cản, cấm đoán. Cấm đoán không được, nhà cầm quyền chỉ thị lèo lái Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam sáp nhập vào sinh hoạt của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Hiện trạng này xẩy ra giữa thập niên 90, gây phản ứng mạnh trong giới lănh đạo Gia Đ́nh Phật tử, nhiều huynh trưởng ghi tên đ̣i tự thiêu để bảo vệ tổ chức.

     V́ vậy Nhà nước chồn tay chuyển sang giải pháp lấn sân, giao cho Giáo hội Phật giáo Nhà nước thành lập một Phân ban gọi là Nam Nữ Phật tử để thu tóm Gia Đ́nh Phật tử ḥng biến tướng và tiêu diệt tổ chức. Nhưng một lần nữa, Phân ban Nam Nữ Phật tử thất bại.

     Thua keo này bày keo khác, ngày 2-11-1997, Ḥa thượng Thích Minh Châu triệu tập một buổi họp tại Thiền viện Vạn Hạnh ở số 716 đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, Saigon, để giải quyết vấn đề Gia Đ́nh Phật tử theo đề án của Ban Tôn giáo Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức Giáo hội Nhà nước. Dưới quyền chủ tọa của Ḥa thượng, buổi họp gồm có bốn Huynh trưởng cấp Dũng: hai cựu Huynh trưởng Vơ Đ́nh Cường và Tống Hồ Cầm, cố Huynh trưởng Nguyễn Xuân Quyền và Huynh trưởng Nguyên Tín Nguyễn Châu, Trưởng ban Hướng dẫn Trung ương Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam. Bốn Huynh trưởng kư chung Biên bản mà 2 điều trong biên bản xem như chính thức đưa tổ chức Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam thống thuộc vào Giáo hội Phật giáo Nhà nước:

     Điều 2 xác nhận: Từ ngày được thành lập, Gia Đ́nh Phật tử luôn sinh hoạt trong khuôn khổ pháp lư của một tổ chức Phật giáo được Nhà nước chấp nhận, như Hội An Nam Phật học, Hội Phật học Nam Việt, Tổng hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Nay sinh hoạt Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam cần được thực hiện trong pháp lư của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước).

     Điều 3 ghi: Một số ít điều trong Nội qui và Qui chế Huynh trưởng Gia Đ́nh Phật tử cần được tu chỉnh cho phù hợp với Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (tức Giáo hội Nhà nước).

     Thế là bất chấp ư chí trung kiên với Giáo hội lịch sử và truyền thống, là Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, của Gia Đ́nh Phật tử các cấp cơ sở trong toàn quốc, bốn Huynh trưởng cấp Dũng nói trên đă bán đứng một tổ chức Phật giáo độc lập cho Giáo hội Nhà nước.

     Tranh chấp khởi từ đây, khi âm ỉ khi bộc phát. Nhiều tháng qua, sự bộc phát thấy rơ qua hai động thái. Một là thư rơi, thư nặc danh, tâm thư, huyết thư... đủ loại lúc tiến lúc thoái, khi cương khi nhu, vừa ve vuốt vừa hăm dọa, gây hoang mang nhằm phân hóa tổ chức. Động thái thứ hai là Công an tại các tỉnh có cơ sở Gia Đ́nh Phật tử tiếp tay hù dọa, khủng bố những huynh trưởng nào không chịu đầu hàng Ban Tôn giáo chính phủ và Giáo hội Nhà nước.

     Huế là điển h́nh cho sự khủng bố trong ba tháng vừa qua, nhắm vào Thượng tọa Thích Chí Thắng, Đặc ủy Thanh niên trong Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Thừa Thiên Huế. Đặc biệt là trường hợp Huynh trưởng Lê Công Cầu, người vừa được Viện Hóa Đạo bổ nhiệm chức Vụ trưởng Gia Đ́nh Phật tử vụ để chấn chỉnh lại tổ chức.

     Lời giải thích của Huynh trưởng Lê Công Cầu thông qua cuộc phỏng vấn của kư giả Matt Steinglass, Đài VOA Anh ngữ, tại Huế hôm 4-4-2007, và cuộc phỏng vấn của phóng viên Ỷ Lan trên Đài Á châu Tự do (phát sóng lúc 6g30 ngày 10-4-2007), nói lên phần nào cuộc đánh phá tổ chức Gia Đ́nh Phật tử của nhà cầm quyền Cộng sản. Đồng thời cũng nói lên ư chí kiên cường, bất khuất của tập thể Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam trước giông băo.

Cuộc phỏng vấn trên Đài

Á châu Tự do

     -Ỷ Lan giới thiệu: Sau nhiều lần liên lạc bất thành qua đường dây viễn liên về Huế với huynh trưởng Lê Công Cầu, là người được Đại lăo Ḥa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, bổ nhiệm chức “Vụ trưởng Gia Đ́nh Phật tử vụ” điều khiển phong trào thanh, thiếu nhi Phật giáo có nửa triệu đoàn viên.

     Vừa qua, Tổ chức Theo dơi Nhân quyền của Hoa Kỳ và Phong trào Dân chủ Thế giới có trụ sở tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn lên tiếng bênh vực cho anh Lê Công Cầu và nhiều nhà bất đồng chính khiến khác đang bị đàn áp trong nước.

     Hôm nay, lần đầu tiên chúng tôi mới nối được đường dây phỏng vấn Huynh trưởng Lê Công Cầu. Xin mời quư thính giả nghe lời phát biểu của anh Cầu từ Huế:

     -Ỷ Lan: Xin chào Huynh trưởng Lê Công Cầu. Chúng tôi được biết v́ liên quan đến tổ chức Gia Đ́nh Phật Tử Việt Nam, nên thời gian qua anh bị sách nhiễu, làm việc liên tục với Công an Huế. Nhà anh bị canh gác, và anh đang sống trong t́nh trạng quản thúc. Xin anh cho biết v́ sao bị làm việc như thế, trọng tâm các buổi làm việc này nhắm vào vấn đề ǵ?

     -Lê Công Cầu: Dạ thưa chị, và thưa quư vị nghe Đài. Ngày 25-11-2006, là ngày tôi được Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN, bổ nhiệm làm Vụ trưởng Gia Đ́nh Phật tử vụ. Bắt đầu từ đó tôi bị công an về làm việc rất nhiều lần, quy kết vào tội danh hoạt động bất hợp pháp v́ tham gia GHPGVNTN. Đăc biệt là những ngày gần đây, Thầy Chí Thắng, Đặc ủy Thanh niên của GHPGVNTN tại Thừa Thiên Huế, muốn mở một cuộc họp để mời Huynh trưởng Gia Đ́nh Phật tử Thừa thiên xác định sự sinh hoạt của ḿnh trực thuộc GHPGVNTN, th́ bị anh Trưởng Ban Hướng dẫn Gia Đ́nh Phật tử Thừa thiên là anh Nguyễn Sĩ Thiều ra một văn thư phản bác lại sinh hoạt nói trên. V́ lư do đó, nên công an đă vào cuộc. Họ mời tôi làm việc suốt bốn ngày, trong đó họ mời lên “làm việc”, họ nói rằng để “giáo dục” v́ luật pháp của Việt Nam rất nhân đạo. Trước khi bắt th́ họ “giáo dục” đă. Nếu giáo dục không nghe th́ họ mới bắt. Tôi không chấp nhận một việc “giáo dục” như vậy. Bởi v́ ngày 16-3-2007, họ bắt đầu làm việc, th́ đúng vào ngày chạp kỵ của nhà tôi. Tôi có làm đơn xin khất lại ngày khác. Nhưng họ không cho. Bắt phải làm việc ngay. Theo tôi, không cho người ta giữ hiếu đạo với tổ tiên ông bà, th́ không thể gọi là giáo dục được. Trong những ngày làm việc ấy, buổi trưa phải ngồi lại tại trụ sở công an không cho về. Buổi tối về, không được ra khỏi nhà. Đặc biệt là đêm 17-3, cửa nhà bị khóa chặt, công an bao vây bốn phía. Tôi thấy chỉ mời lên “giáo dục” thôi, mà quyền tự do của tôi đă bị tước đoạt. Đồng thời khắp nơi trên toàn tỉnh, các huynh trưởng thân cận của tôi đều bị mời “làm việc” và canh giữ nghiêm ngặt, vợ con, công ăn việc làm đều bị đe dọa. Tôi nghĩ đó là một sự trấn áp, chứ không c̣n là h́nh thức giáo dục nữa.

     Trong các buổi làm việc với tôi, ba mục tiêu chính họ đặt ra, đó là quy kết cho GHPGVNTN là bất hợp pháp. Ai tham gia vào GHPG VNTN là vi phạm luật pháp. Thứ hai, GHPGVNTN đă cấu kết với các thế lực thù địch nước ngoài và các phần tử phản động trong nước để phản đối chính quyền. V́ hai lư do trên họ buộc tôi phải từ nhiệm chức vụ Vụ trưởng, nếu không họ sẽ có biện pháp cứng rắn hơn. Tôi đă có bản tŕnh bày gửi cho công an với nội dung phản bác như sau:

     Thứ nhứt, tôi vẫn luôn luôn xem GHPGVNTN của chúng tôi là hợp pháp. V́ cho đến nay chưa có một văn bản cụ thể nào giải tán Giáo hội chúng tôi cả. Theo tôi, những tổ chức, những hành động bất hợp pháp đều phải bị pháp luật xử lư. Nếu chính quyền nói giáo hội chúng tôi bất hợp pháp, th́ xin đưa ra ṭa xét xử một cách công minh. Khi chưa có một bản án kết tội của ṭa án đă có hiệu luật pháp luật như điều 72 của Hiến pháp Việt Nam quy định, th́ không thể xem Giáo hội chúng tôi là bất hợp pháp được.

     Điều thứ hai Giáo hội chúng tôi không hành vi hay tổ chức chống phá chính quyền. Chúng tôi chỉ đấu tranh cho sự tồn tại của chính ḿnh, dựa trên quyền tự ngôn luận mà luật pháp đă quy định.

     Thứ ba, chức Vụ trưởng tôi hoạt động đúng theo Hiến chương của GHPGVNTN. Tôi không làm ǵ sai trái hết. Và khi tôi vào thăm Đức Tăng thống, Ngài có nói với chúng tôi rằng: Ông Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Bộ Công an đến thăm và khuyên Ngài nên nghỉ việc Giáo hội. Ngài đă nói với ông Toàn rằng “Cuộc đời tôi gắn liền với Đạo pháp, Dân tộc và GHPGVNTN, nên c̣n một hơi thở cuối cùng, tôi c̣n phục vụ Giáo hội”. Việc tôi noi gương Ngài đó là bổn phận của tín đồ đối với Giáo hội, mà c̣n là hiếu đạo của người Phật tử đối với vị lănh đạo tinh thần tối cao của ḿnh. Nên tôi không từ bỏ nhiệm vụ Vụ trưởng được. Tôi cũng nói thêm cho họ biết rằng, tôi là một huynh trưởng cao cấp đă nhiều lần phát nguyện trước Tam Bảo, tôi xin họ cho tôi được giữ trọn lời phát nguyện. V́ không giữ trọn lời phát nguyện là phản bội lại Tam Bảo, mà phản bội Tam Bảo là vi phạm Tam Quy, phải chịu quả báo nhiều đời. Tôi rất sợ cho nên không thể phản bội lại lời phát nguyện được. Vậy tôi xin nói cho chị rơ.

     -Ỷ Lan: Thưa anh, nghe nói có một số Huynh trưởng thuộc tổ chức Gia Đ́nh Phật tử Huế đứng lên tố cáo anh? Lại có tin rằng một huynh trưởng nào đó ở Huế viết thư yêu cầu Gia Đ́nh Phật tử Huế không được tham gia các sinh hoạt do Đặc ủy Thanh niên trong Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Thừa Thiên Huế, là Thượng tọa Thích Chí Thắng triệu tập. Việc này có đúng không và v́ sao như vậy?

     -Lê Công Cầu: Dạ thưa chị, đúng như vậy. Đă có nhiều tâm thư của các huynh trưởng cao cấp được phổ biến trong hàng ngũ Gia Đ́nh Phật tử. Trong đó lên án tôi là vi phạm Nội quy Gia Đ́nh Phật tử. Cũng đă có nhiều thư hăm dọa, chửi bới với lời lẽ rất... là hung hăng. Ban Hướng dẫn Trung ương đă triệu tập một Hội nghị cấp Tấn và cấp Dũng toàn quốc vào ngày 31-12-2006, mục đích là đem tôi ra để đấu tố. Họ cho rằng tôi phản bội lại Gia Đ́nh Phật tử. Nhưng trên thực tế, chính họ mới là người phản bội lại Gia Đ́nh Phật tử, phản bội lại GHPGVNTN. Bởi v́, đứng về lập trường, họ đă từng kư vào Biên bản đặt Gia Đ́nh Phật tử vào sinh hoạt trong pháp lư của Giáo hội Nhà nước, rồi họ làm các Thỉnh nguyện thư, các Tâm thư, các Huyết lệ thư... xin Giáo hội Nhà nước thừa nhận. Đứng về mặt tu học, họ đă sửa đổi chương tŕnh tu học của huynh trưởng và đoàn sinh Gia Đ́nh Phật tử một cách lệch lạc, nhằm mục đích đưa Gia Đ́nh Phật tử về với chính quyền hiện nay. Về mặt tổ chức, th́ họ đưa những mô h́nh Nhà nước vào trong sinh hoạt Gia Đ́nh Phật tử nhằm lũng đoạn tổ chức. Đă nhiều năm nay tôi phản đối các việc làm nói trên. V́ tôi thấy rơ bàn tay của Nhà nước đang điều khiển Ban Hướng dẫn Trung ương Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam.

     Không phải chỉ có ḿnh tôi, các Thầy Cố vấn Giáo hạnh, như Thầy Thích Minh Tâm, Thầy Thích Thanh Huyền đều đă thấy như vậy. Những bàn tay ấy là do chính quyền cài cắm vào trong nhiều năm. Họ phản đối kịch liệt việc tôi làm Vụ trưởng, v́ họ sợ Ban Hướng dẫn Trung ương tan vỡ th́ không có đất hoạt động.

     Riêng tại Huế sự chống đối cũng rất mănh liệt như tôi đă nói trước, là Thượng tọa Thích Chí Thắng, Đặc ủy Thanh niên, ngày 18-3 vừa rồi ngài triệu tập một phiên họp để xác định lại Gia Đ́nh Phật tử Thừa thiên thống thuộc vào GHPGVN TN, th́ lập tức bị Huynh trưởng Nguyễn Sĩ Thiều, Trưởng Ban Hướng dẫn Gia Đ́nh Phật tử Thừa thiên kiêm Phó trưởng Ban Hướng dẫn Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam, đă làm một văn thư ra lệnh cho huynh trưởng trên toàn tỉnh không được tham dự buổi họp nói trên.

     Lợi dụng văn thư này, Công an đă mở một cuộc trấn áp toàn diện, trong đó tất cả những huynh trưởng thân cận của tôi đều bị mời làm việc. Tôi bị mời làm việc. Ḥa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế, bị quản chế không cho ra khỏi chùa. Thượng tọa Thích Chí Thắng, Đặc ủy Thanh niên, bị mời đi làm việc nhiều lần đến nay chưa xong. Chúng tôi thấy sự phản đối họ như vậy, cho nên tôi tŕnh bày cho quư Đài rơ.

     -Ỷ Lan: Một câu hỏi chót. Xin anh cho biết đại cương tổ chức Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam là ǵ, ra đời lúc nào, mục tiêu làm ǵ và hiện t́nh của Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam hôm nay. Và dự tính tương lai của anh sau thời gian bị công an áp lực, hăm dọa bắt anh phải từ chức “Vụ trưởng Gia Đ́nh Phật tử vụ” và không được liên hệ với Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất?

     -Lê Công Cầu: Dạ thưa chị, Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam là một tổ chức nằm trong Tổng vụ Thanh niên của Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Năm 1981, khi Giáo hội Phật giáo Nhà nước ra đời th́ Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam chúng tôi trên toàn quốc bị ép buộc phải sinh hoạt với Giáo hội Nhà nước. Nhưng phần lớn Gia Đ́nh Phật tử trên toàn quốc vẫn trung thành với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Biết được cái điều này, cho nên chính quyền đă cài cắm một số huynh trưởng trong Ban Hướng dẫn Trung ương để lũng đoạn sinh hoạt Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam trên toàn quốc làm cho Gia Đ́nh Phật tử càng ngày càng rời xa Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và rời xa mục đích của Gia Đ́nh Phật tử.

     Cụ thể nhất là trong tạp san Sen Trắng số 18 gần đây (là tạp san Gia Đ́nh Phật tử theo khuynh hướng chính quyền, PTTPGQT chú) họ công khai xác nhận không phân biệt Giáo hội nào, Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất hay Giáo hội Phật giáo Nhà nước cũng là Giáo hội cả!

     Và trong tạp san Sen Trắng số 21 mới đây, họ ngang nhiên nói rằng Gia Đ́nh Phật tử VN không phê phán những hành động tiêu cực làm nghèo nàn và lạc hậu đất nước.

     Thưa chị, trong khi đất nước nghèo nàn và lạc hậu v́ bọn đảng viên tham nhũng, đồi bại, cả thế giới đều lên án. Vậy mà "Gia Đ́nh Phật tử" nói là không lên án. Tức là họ đă đồng lơa với bọn này. Như vậy, họ đă loại bỏ mục tiêu thứ hai của Gia Đ́nh Phật tử VN, đó là góp phần xây dựng xă hội theo tinh thần Phật giáo. Thử hỏi như vậy, họ c̣n tôn trọng Nội quy Gia Đ́nh Phật tử nữa không? Và c̣n đi theo tôn chỉ của GHPGVNTN không?

     Thưa chị, Viện Hóa Đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất không thừa nhận Ban Hướng dẫn Trung ương chứ không phải không thừa nhận Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam như họ xuyên tạc. Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam luôn luôn là con đẻ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Tôi biết rằng trong Ban Hướng dẫn Trung ương vẫn có rất nhiều các Anh Chị rất tâm huyết. Tôi nghĩ rằng các Anh Chị ấy sẽ dần dần thấy được cái nh́n sáng suốt của Viện Hóa Đạo để thật sự đặt ḿnh vào trong sinh hoạt của Giáo hội.

     Cái trở ngại lớn nhất hiện nay của tôi là vấn đề chính quyền. V́ họ đă nói thẳng với tôi rằng: "Ông sẽ chẳng làm được chi hết! Chúng tôi sẽ trấn áp, sẽ ngăn chận tất cả việc làm của ông. Ông nên từ chức đi!". Tuy nhiên, tôi đă nói với họ, là ngày nào Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất c̣n hoạt động, tôi sẽ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Giáo hội giao phó để đưa Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam về đúng lập trường và mục đích của nó.

     Nhân đây, tôi cũng có vài lời mong Anh Chị em Huynh trưởng Gia Đ́nh Phật tử Việt Nam dù bất cứ ở đâu, hăy nghe tôi nói, là "Hăy đặt danh dự của Giáo hội và sự tồn tại của Giáo hội trên các quan điểm cá nhân. Đó mới thật sự là trung kiên chân thành như Anh Chị em đă từng phát nguyện".

     -Ỷ Lan: Xin cám ơn Huynh trưởng Lê Công Cầu.

TỰ DO NGÔN LUẬN

Bán nguyệt san ra ngày 1 và 15 mỗi tháng

IN VÀ TẶNG TẠI VN

Địa chỉ liên lạc:

deus_caritas@yahoo.ca

Muốn đọc tờ báo trên mạng, xin mời ghé:

http://www.tdngonluan.com

www.luongtamconggiao.com

www.tudodanchuvietnam.net

http://tudongonluan.atspace.com

Trong trang mạng thứ 1, thứ 2 và thứ 3 trên đây,

Quư vị có thể t́m thấy

nhiều tài liệu đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam

     Có lần tôi được một nhà báo hỏi rằng: "Là người vừa sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt đấu tranh, vừa là một tín hữu của một tôn giáo, có điều ǵ trở ngại cho các sinh hoạt của ông hay không..? " Tôi đă trả lời như sau:

     Căn cứ vào lời Chúa, th́ ít nhiều tôi đang làm bổn phận của một công dân mà Chúa có dạy trong Thánh Kinh. Ngay cả những vị Mục Sư Hoa Kỳ, hoặc những tín hữu Tin Lành người Mỹ, hiện đang giữ nhiều trách vụ quan trọng trong chính quyền... Điển h́nh là các vị Tổng Thống Hoa Kỳ, những thành phần cao cấp. Ngoài bổn phận đối với Thiên Chúa và giáo hội, họ cũng phải làm bổn phận công dân, chứ đâu có ruồng bỏ tổ quốc, hay xa lánh những ǵ liên quan đến đất nước của họ. Tôi nghĩ những ai tự nhận ḿnh là người có "Sự Sáng Của Chúa", cần biết đâu là lẽ công bằng để sống thật với ḷng ḿnh, để không xa rời thực tế của cuộc đời do Chúa ban cho... Tôi xin phép được chứng minh. Trong Kinh Thánh có ghi lại lời cầu xin của Chúa Jesus với Đức Chúa Cha rằng: "Con chẳng cầu Cha cất họ ra khỏi thế gian, nhưng xin Cha ǵn giữ họ cho khỏi điều ác.."  Chính v́ thế, tôi sẽ nhờ ơn Chúa để không hành xử như thể là đang sống "trên trời", trong khi thực tế th́ tôi vẫn c̣n đang ở trần gian, hằng ngày vẫn c̣n mắc nợ áo cơm của con người... Tôi chọn con đường đấu tranh cho sự tự do của đồng bào tôi. Tôi t́nh nguyện phục vụ cộng đồng VN một cách bất vụ lợi, v́ Chúa có dạy: "Hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho ḿnh th́ cũng hăy làm điều đó cho họ..."

     Thật ra nguyên vẹn lời dạy của Chúa được ghi trong Kinh Thánh như sau: "Hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho ḿnh, th́ cũng hăy làm điều đó cho họ, v́ ấy là luật pháp và lời tiên tri"... Chúa không nói hăy nên, hăy nhớ, mà Ngài đă nhấn mạnh: "ấy là luật pháp và lời tiên tri". Tôi xin  đưa ra một thí dụ cụ thể, gần gũi với người Việt chúng ta, và lời dạy vừa nêu.

     Nếu ngày nay quư vị và tôi c̣n kẹt lại VN, đang sống đời mất tự do, điều chắc chắn là chúng ta rất thèm khát tự do, và luôn mong mỏi người Việt hải ngoại, hoặc những ai có điều kiện, tranh đấu cho đất nước VN thật sự có tự do, dân chủ để ḿnh cùng chung hưởng... Hoặc chúng ta thuộc thành phần Tôi Tớ Chúa (Mục Sư, Truyền Đạo) hoặc Con Cái Chúa (Tín Hữu) đang bị việt cộng nhốt trong tù. Hẳn nhiên chúng ta mong sao đồng bào hải ngoại, hoặc những Tôi Tớ, Con Cái Chúa đang được tự do bên ngoài đ̣i hỏi cho chúng ta ra khỏi tù. Vậy th́ nếu chúng ta đang sống đời tự do tại hải ngoại, chúng ta phải làm việc đó cho những ai đang lâm vào hoàn cảnh thương tâm ấy. Đây là sự công bằng, có thủy có chung mà Chúa đă dạy, chứ không phải là những ǵ trừu tượng. Nên con dân Chúa không thể lư luận một chiều, hay suy diễn lời Chúa theo cách mà chỉ khi nào xét thấy có lợi cho riêng ḿnh, c̣n không th́ t́m cách chối bỏ lời dạy khác của Chúa.

     Căn cứ vào những ǵ tôi giải thích, chắc hẳn có người sẽ hỏi: Lời Chúa dạy rơ ràng như thế, vậy th́ những Tôi Tớ, Con Cái Chúa người VN đă dành cho dân tộc VN, đất nước VN những ǵ và như thế nào ?

     Đây là một câu hỏi thật khó trả lời. Khó không phải v́ người ta thiếu sự nhận xét về việc nầy. Nhưng khó bởi sự tế nhị của vấn đề. Khó là v́ ai cũng biết: muốn dă tật, phải cần thuốc đắng. Nhưng khổ nỗi, ít có con bệnh nào thích thuốc đắng cả. Khó là v́ không ai muốn trở thành mục tiêu chỉ trích của những người quá "thiêng liêng", nh́n đâu cũng thấy toàn những kẻ bị "ma quỷ cám dỗ". Người ta không thể xét đoán người khác một cách khắt khe, vô trách nhiệm. Khi thấy một Tôi Tớ, Con Cái nào của Chúa có ư ủng hộ những sinh hoạt trong chính quyền hay trong cộng đồng, là vội cho rằng đó là những kẻ háo danh, sa ngă đạo đức... Cũng đừng cho rằng người ta mang tội "xét đoán kẻ khác" khi họ chân thành nêu ra những mâu thuẫn của ḿnh.

     Tôi cũng không biết chính xác bao nhiêu Tôi Tớ, Con Cái Chúa tham gia vào những công tác đấu tranh ôn hoà. Nhưng tôi biết rất rơ là ngay trong lănh vực sinh hoạt có tính cách xă hội tại tiểu bang Oregon nầy thôi, số Tôi Tớ, Con Cái Chúa tham dự vào những công tác chung trong cộng đồng rất khiêm tốn, so với các tôn giáo khác. Đây là nỗi ưu tư của chính tôi và một số tín hữu Tin Lành nào có lối nh́n thực tế trong đời sống hằng ngày. Tôi nhắc đến hai chữ "thực tế" là v́ theo nhận xét của chúng tôi, người ta không thể sống xa rời thực tế của cuộc đời mà Thiên Chúa ban cho như tôi đă từng đề cập. V́ không phải là kẻ bội ơn, nên người ta không thể đi trên con đường làng êm ả mà cứ tưởng ḿnh đang đi trên mây, để rồi vội quên công ơn những dân quê đă xây đắp nên con đường đó.

     Trước 30-4-75 và sau khi bỏ nước theo làn sóng người di tản ra hải ngoại, có thể nói đa số những Tôi Tớ, Con Cái Chúa chủ trương không làm chính trị, mà chỉ lo hầu việc Chúa. Tôi cũng biết được hầu việc Chúa là tốt, là hạnh phúc, là điều Chúa muốn. Nhưng theo Phúc Âm, muốn làm đẹp ḷng Chúa, th́: "V́ Ta đói, các ngươi cho Ta ăn; Ta khát, các ngươi cho Ta uống; Ta là khách lạ, các ngươi tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi cho mặc; Ta đau và bị tù, các ngươi thăm viếng...  Quả thật, Ta nói cùng các ngươi: hễ các ngươi làm việc đó cho một trong những kẻ rất hèn mọn, ấy là các ngươi đă làm cho Ta vậy." (Phúc Âm Ma-Thi-Ơ 25:42-45)

     Ngoài ra ư nghĩa của hai chữ "chính trị" không phải là xấu. Trái lại, nó đă trở thành một môn học trong các trường đại học tại các quốc gia văn minh, giống như các ngành bác sĩ, kỹ sư hay những môn về thần học. Người ta có thể tuyên bố rằng "tôi không làm chính trị", nhưng người ta không thể bóp méo ư nghĩa chính trị. Làm chính trị hay không, đó là sự chọn lựa của mỗi người. Không phải ai cũng có điều kiện để làm chính trị, nhưng ư thức chính trị th́ dứt khoát phải có trong đời sống của mỗi công dân chân chính... Trước năm 1975, ai chiến đấu ngoài tiền tuyến cho ta được tự do ở hậu phương để thờ phượng Chúa? Máu ai đă đổ, để ngăn chận làn sóng tấn công vũ băo của giặc cộng, để chúng ta có đủ th́ giờ lên phi cơ, xuống tàu, chạy ra hải ngoại an toàn?

     Như tôi đă nói, người ta có quyền tự do để tuyên bố rằng “tôi không làm chính trị hay không làm ǵ hết”. Nhưng nếu đă tuyên bố “tôi không làm chính trị” cho việc nầy, th́ cũng nên giữ lập trường để không làm chính trị cho những việc khác th́ sự chọn lựa của ḿnh mới không trở nên mâu thuẫn... Khi việt cộng cưỡng chiếm miền Nam vào tháng 4 năm 75, trong số những người di tản vào giây phút kinh hoàng đó, những người chiếm chỗ trên các phương tiện quốc gia như tàu bè, máy bay, không phải chỉ gồm những kẻ có "nợ máu" với cộng sản, mà c̣n có cả dân b́nh thường, những người thuộc mọi tôn giáo... Dĩ nhiên là cũng có những Tôi Tớ, Con Cái Chúa và vợ con, gia đ́nh của họ nữa!

     Thí dụ trường hợp một người thuộc gia đ́nh không làm chính trị, đă chẳng ngần ngại lấy trọn chiếc máy bay mà ḿnh có trách nhiệm bảo vệ và điều khiển cho các công tác quân sự của quốc gia, để chở cả nhà ḿnh và bạn bè của ḿnh rời VN lúc dầu sôi lửa bỏng, lúc những chiến hữu của ḿnh: Quân, Công, Cán, Chính của Việt Nam Cộng Hoà đang gục ngă dưới lằn đạn của kẻ thù, th́ có công bằng không? Đă 25 năm qua, ít c̣n ai để ư đến việc đó nữa, và cũng không ai hẹp ḥi để lên án một anh phi công, trong cơn hăi hùng, đă sử dụng phương tiện quốc gia ưu tiên cho những người không làm chính trị có cơ hội thoát thân khi giặc cộng tràn vào thành phố. Có chăng, người ta chỉ mong rằng kẻ ấy đừng tiếp tục lên án người làm chính trị nữa.

     Công tâm mà nhận xét, không phải chỉ duy nhất những Tôi Tớ, Con Cái Chúa chủ trương không làm chính trị, mà số người nầy có mặt khắp nơi. Nhưng có lẽ những Tôi Tớ, Con Cái Chúa là rơ nét nhất, khi căn cứ vào thái độ bàng quan của họ trước thời cuộc... Tôi từng hỏi một số vị lănh đạo Hội Thánh Tin Lành VN mà tôi quen thân và kính trọng, th́ chưa một vị nào công khai lên tiếng cấm đoán những tín hữu trong Hội Thánh của ḿnh tham gia chính trị. Nhưng số người tỏ ra hài ḷng khi thấy những tín hữu trong Hội Thánh của ḿnh bỏ th́ giờ tham gia vào các sinh hoạt xă hội trong cộng đồng, th́ đếm trên đầu ngón tay... chứ đừng nói là khuyến khích tín hữu tham gia những việc làm có "đấu tranh tính", dù những hành động tranh đấu nầy thật ôn hoà và nhân bản, để đ̣i hỏi tự do tôn giáo tại VN, hay áp lực chế độ việt cộng thả tù chính trị v.v...

     Có thể nói những Tôi Tớ, Con Cái Chúa nào chủ trương không "dính dấp đến chính trị" là v́ họ có lư riêng là lo hầu việc Chúa để được phước, là phải nhắm nước Thiên Đàng mà chạy, và chỉ dùng lời cầu nguyện với Chúa thôi... Đối với những người nầy th́ không tranh, không đấu ǵ cả! Họ tin rằng Chúa đă cho phép các biến cố xảy ra, cho nên cầu nguyện là hơi thở của Tín Đồ. Tôi cũng tin như thế, nhưng tôi không tin là người ta chỉ cầu nguyện là đủ. V́ Kinh Thánh có chép: "Ví thử có anh em hoặc chị em nào không quần áo mặc, thiếu của ăn uống hằng ngày, mà một kẻ trong anh em nói với họ rằng: Hăy đi cho b́nh an, hăy sưởi cho ấm và ăn cho no, nhưng không cho họ đồ cần dùng về phần xác, th́ có ích ǵ chăng? Về đức tin cũng một lẽ ấy: nếu đức tin không sanh ra việc làm, th́ tự ḿnh nó chết" (Kinh Thánh Gia-Cơ 2:15-17).

     Là một người từng nhận được những ơn phước Chúa ban, là người tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Ngài, tôi tin rằng Chúa đă cho phép có biến cố 30-4-75 xảy ra. Nhưng tôi không tin Chúa cấm đoán những nạn nhân của các chế độ độc tài đ̣i hỏi những quyền căn bản mà Ngài đă ban cho họ, nhưng đă bị những kẻ vô thần dùng bạo lực tước đoạt.

     Trong Kinh Thánh đă chứng minh Chúa Jesus là "một nhà chính trị trứ danh" trong thời gian Ngài c̣n ở thế gian. Ngài từng đánh đuổi những kẻ đổi bạc trong Thành Giê-ru-sa-lem, và c̣n quở mắng những kẻ đó rằng: "Nhà ta sẽ gọi là nhà cầu nguyện, nhưng các ngươi th́ làm cho nhà ấy thành ra ổ trộm cướp"... Bọn cộng sản là vô thần. Chúng là hiện thân của loài quỷ dữ, chuyên hăm hại người lương thiện, triệt hạ tôn giáo, giam cầm giới trí thức, trù dập những người bất đồng chính kiến, thủ tiêu những nhà yêu nước, bắt dân chúng cúi đầu làm nô lệ cho ngoại bang... Chẳng lẽ chống lại chúng là mắc tội với Trời hay sao? Đối với dân tộc các nước từng chịu ách cai trị của cộng sản, để đánh đổi sự tự do, máu của họ đă đổ, chứ không phải chỉ ngồi cầu nguyện mà Chúa cho họ thành công... Có ai đă rời VN tháng 4-75 là do ngồi một chỗ cầu nguyện, hay phải bồng bế nhau chạy thoát thân? Có ai tin tưởng rằng v́ Chúa lúc nào cũng bảo vệ ḿnh nên tối đi ngủ không cần cài cửa, hay bệnh mà không uống thuốc?

     Tạ Ơn Chúa v́ tôi được nghe một Linh Mục Công Giáo phát biểu: "Trước khi là Linh Mục, tôi là người VN, nên tôi có bổn phận tranh đấu cho người VN".

     Tạ ơn Chúa v́ tôi cũng nghe một Mục Sư Tin Lành VN giảng: "Hễ nói yêu nước th́ phải sẵn sàng chết v́ đất nước mà Chúa đă cho chúng ta sanh ra và lớn lên ở đó... Không cần biết là làm chính trị hay không, nhưng quyền tự do là quyền thiêng liêng Chúa cho con người. Hễ bị tước đoạt, là ta tranh đấu để đ̣i lại..."

     Một Mục Sư Trẻ VN đă nhấn mạnh: "Chúng ta cho rằng ḿnh là người có Chúa, có t́nh yêu thương, mà chẳng bao giờ dám bén mảng tới những sinh hoạt lành mạnh của đồng bào ḿnh..."

     Một tín hữu Tin Lành cao niên đă nói: "Những bà cụ già quê mùa ở Thái B́nh, Xuân Lộc, Trà Cổ, hay làng Hoà Hảo mà c̣n biết đứng lên tranh đấu cho tự do tôn giáo và đ̣i lại tài sản đă bị việt cộng tước đoạt, c̣n chúng ta là những người cho rằng ḿnh có sự khôn ngoan Chúa cho, nhưng khi đồng bào ḿnh, anh em trong Chúa của ḿnh bị việt cộng đàn áp th́ cứ giữ lập trường không làm chính trị, không phản ứng ǵ cả, dù chỉ là phản ứng ôn hoà..."

     Khích lệ hơn khi tôi được biết một Giáo Sĩ Gia Nă Đại từng qua VN đă chia xẻ: "Không phải tin Chúa để rồi chối bỏ dân tộc ḿnh, đất nước ḿnh..." 

     Điều đáng mừng là Chúa đă cho một số Tôi Tớ, Con Cái Chúa khác có cái nh́n thực tế, âm thầm hỗ trợ đồng bào và các tổ chức đấu tranh tại hải ngoại trong những đ̣i hỏi ôn hoà, hoặc công khai vận động chính giới ngoại quốc trả tự do cho đồng bào, cho những vị lănh đạo tinh thần, trong đó có các Tôi Tớ, Con Cái Chúa, đang bị chế độ việt cộng giam cầm trong các nhà tù tại VN. Kết quả, có một số vị đă được trả tự do. Nhưng cái giá mà những người tranh đấu phải trả, là bị những người "thiêng liêng" lên án rằng: "Làm như thế là hỏng chương tŕnh của Chúa. Ở trong tù cũng cần có các Tôi Tớ Chúa để làm chứng về ơn phước của Chúa đến những tù nhân khác..."

     Đây là điều làm cho cá nhân tôi thắc mắc. Nếu ai cho rằng chương tŕnh của Chúa là phải có những Tôi Tớ Chúa chịu nằm trong tù để làm chứng về ơn cứu rỗi của Chúa, vậy câu hỏi của tôi là có một Tôi Tớ Chúa nào, hay một Con Cái Chúa nào dám t́nh nguyện vào tù để thay thế những vị kia, hầu tiếp tục thi hành chương tŕnh của Chúa hay không? Hoặc những ai chủ trương không làm chính trị, lúc việt cộng trả tự do, có can đảm từ chối việc được trả tự do, v́ lư do “tôi không làm chính trị nên không chấp nhận những thành quả do những người làm chính trị đă tranh đấu cho tôi và tôi xin tiếp tục ở tù” hay không? Hỏi tức là có câu trả lời. Tôi tin rằng ai cũng thấy điều mâu thuẫn đó. Vấn đề là có ai chịu nêu ra để giúp giảm thiểu những mâu thuẫn đă tiềm tàng lâu ngày, đă được mọi người mặc nhiên thông qua và xem đây là những vấn đề "bất khả tranh luận" hay không? Điều đáng buồn là ngay trong số những Tôi Tớ, Con Cái Chúa sau khi được ra khỏi tù, đă đứng vào hàng ngũ của những người "thiêng liêng" vừa nêu, để hùng hồn tuyên bố tôi không làm chính trị và phủ nhận những đóng góp của người khác để cho ḿnh được tự do.

     Liên quan đến vấn đề "không làm chính trị", tôi nhớ vào đầu thập niên 90, có một tín hữu Tin Lành VN tại miền Bắc California -một người khá bề thế trong xă hội- về du lịch VN, bị việt cộng bắt giam. Chỉ không đầy một tuần lễ bị việt cộng khủng bố tinh thần mà ông đă bị "tai biến mạch máu năo". Trong thời gian ông chưa được thả ra, những người thân của ông như: vợ con, anh em tín hữu và vị lănh đạo trong Hội Thánh của ông đâu có ngồi yên, mà đă làm mọi cách để kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ can thiệp cho ông! Tại sao tranh đấu cho đồng bào cả nước th́ bị lên án là “làm chính trị”, c̣n tranh đấu cho một cá nhân th́ gọi là sống t́nh yêu thương, thể hiện ư Chúa?

     Tôi c̣n nhớ một người kia đă dựa vào câu Kinh Thánh có ư dạy con dân Chúa phải tuân phục chính quyền (“V́ chính quyền không phải để người hiền lành sợ, nhưng để cho người ác sợ...”) mà khuyên tôi rằng: “Hăy lo hầu việc Chúa, đừng làm chính trị, đừng chống cộng, v́ chính quyền nào mà không do Chúa lập nên!" Dù không muốn tranh luận, nhưng tôi không thể im lặng: "Cảm ơn ông đă có lời khuyên tôi. Nhưng sao ông không ở lại với chính quyền do Chúa lập ra đó, mà bỏ chạy ra hải ngoại? Ông không sợ mắc tội căi lại ư Chúa sao?" Thế rồi từ đó người ấy không c̣n xem tôi là anh em trong Chúa nữa.

     Nói tóm lại, làm chính trị cũng giống như hành động của một người dân b́nh thường yêu chuộng tự do, không muốn nếm đ̣n thù của giặc nên đành rơi lệ bỏ nước ra đi khi giặc cưỡng chiếm quê hương ḿnh. Làm chính trị cũng giống như phản ứng của một bệnh nhân, hễ đau là uống thuốc, hễ bệnh là t́m bác sĩ, t́m thầy thuốc, dù thầy thuốc đó ở tận Mễ Tây Cơ, hay xứ Phi Châu xa vời vợi.

     Tôi xin kết thúc bài viết nầy bằng lời kêu gọi: Xin hăy tôn trọng sự công bằng! Hăy để cho người khác được bày tỏ sự suy tư độc lập! Đừng vội lên án, hay tiếp tay những thành phần lúc nào cũng cho là ḿnh đúng, là cao siêu, thích lên án kẻ khác, khi thấy người ta không suy nghĩ rập khuôn như ḿnh, không hành động giống ḿnh... Đừng quên là chúng ta đă bỏ nước ra đi v́ ngày nay ở VN đầy dẫy những h́nh ảnh nghịch lư như thế! Đừng quá khích, để rồi đưa đến sự kiêu ngạo và có những lời lẽ trịch thượng với những anh em cùng một Cha với chúng ta trên trời. Đừng tưởng chỉ có ḿnh mới đủ tiêu chuẩn vào Nước Thiên Đàng, c̣n tất cả kẻ khác là tà đạo, sắp sa vào địa ngục... dù họ cũng kính Chúa, yêu người.

     Tôi rất mong đón nhận những phê b́nh, chỉ trích về bài viết nầy trong tinh thần xây dựng, tương kính. Nếu cách tŕnh bày của tôi có điều ǵ "mâu thuẫn với chính tôi",  xin cho tôi được lănh hội điều tốt đẹp hơn từ quư vị. Cầu xin Chúa cho mọi người biết kính sợ Ngài, biết trân quư những suy tư độc lập của nhau, để giúp nhau không c̣n mâu thuẫn với chính ḿnh.

     Huỳnh Quốc B́nh

     huynhquocbinh@yahoo.com

 

Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đă bị bắt giam

     Vào lúc 12g ngày 21-04-2007, chị Trần Khải Thanh Thủy (TKTT) đang đi ở bến xe cầu Gia Lâm th́ bị một số Công An đến cho biết đă có lệnh bắt giam khẩn cấp chị và c̣ng tay dẫn chị về nhà. Khi vào nhà, CA đưa Lệnh Khám Nhà trước sự chứng kiến của chồng và các con chị rồi lục t́m khắp nhà tịch thu máy vi tính, máy scan, máy in cùng các tư liệu và hồ sơ và bắt chị phải kư vào Biên Bản Tịch Thu. Sau đó, công an đọc Lệnh Bắt Giam Khẩn Cấp và c̣ng tay chị TKTT dẫn đi cùng với các "tang vật" đă tịch thu trước sự sợ hăi và lo lắng của các cháu bé con của chị .

     Ngay hôm sau, ngày 22-04-2007, Hội Bảo Vệ Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy (trụ sở tại Sydney, Úc châu) đă cực lực lên án hành vi man rợ của đảng CSVN đă ra tay bắt giữ một bệnh nhân đang ở trong giai đoạn điều trị bệnh lao phổi tại bệnh viện. Chứng bệnh này cần phải được điều trị theo một chương tŕnh trị liệu đặc biệt. ĐCSVN đă cố t́nh phá huỷ chương tŕnh trị liệu dài 8 tháng. Điều này cho thấy ĐCSVN đang t́m cách ám sát một nhà tranh đấu dân chủ cho Việt Nam. Hội Bảo vệ Nhà văn TKTT “kêu gọi tất cả mọi người có lương tri trên thế giới, đặc biệt là cộng đồng người Việt Tự do hải ngoại, cùng lên tiếng mạnh mẽ đ̣i hỏi nhà cầm quyền Việt Nam phải nhanh chóng trả tự do cho một bệnh nhân, một nhà văn tranh đấu cho dân chủ nhân quyền ở Việt Nam. Hiện t́nh sức khoẻ của nhà văn TKTT rất kém mà bị đối xử trong điều kiện nhà tù th́ tính mạng của chị có thể bị đe doạ. Nếu có sự cố ǵ sẩy ra đến tính mạng nhà văn TKTT trong lúc này, đảng CSVN phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước toàn thể thế giới”

     Trong suốt hai tuần lễ vừa qua và ngay sau ngày Linh Mục Nguyễn Văn Lư bị ṭa Thừa Thiên-Huế kêu án 8 năm tù và 5 năm quản chế chỉ v́ lên tiếng kêu gọi nhà nước phải thực thi dân chủ, tôn trọng quyền làm người, dư luận trong và ngoài nước đều có chung một dấu hỏi khá lớn, là trước những ǵ đă xảy ra, người Công Giáo Việt Nam phải làm ǵ, phải có vai tṛ như thế nào đối với đất nước? Những thắc mắc vừa nêu được Ban Việt Ngữ chúng tôi gửi đến vị khách mời tuần này. Khách mời là Linh Mục Phan An B́nh ở Roma. Linh Mục B́nh vừa hoàn tất khóa học kéo dài 3 năm và vào cuối tuần này sẽ về lại V N.

     Như thường lệ, cuộc phỏng vấn do Nguyễn Khanh thực hiện và chúng tôi xin được gửi đến quư thính giả trong khuôn khổ câu Tạp Chí Câu Chuyện Thời Sự Hàng Tuần. Cũng xin được nhắc lại quan điểm của Linh Mục Phan An B́nh không nhất thiết phản ánh quan điểm của Đài chúng tôi.

     Phải tranh đấu chống lại bất công

     Nguyễn Khanh: Thay mặt quư thính giả, Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do xin cám ơn Linh Mục đă đồng ư dành cho chúng tôi buổi nói chuyện hôm nay. Thưa Linh Mục, câu hỏi đầu tiên là câu rất nhiều đang đặt ra là người Công Giáo Việt Nam đang đóng vai tṛ ǵ và phải làm ǵ trước hiện t́nh của đất nước?

     Linh Mục Phan An B́nh: Thưa anh và quư đài, tôi thấy người Công Giáo ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất là hoàn cảnh của VN hiện nay, là phải nhớ tới ơn gọi và sứ mệnh của ḿnh mà Đức Kitô trao cho khi lănh nhận phép Thánh Tẩy.

     Cho nên khi người Công Giáo thấy rằng Nước Chúa Kitô, tức là sự công b́nh chưa ngự trị trong xă hội, th́ phải đem giá trị Tin Mừng, phải làm cho xă hội đó trở nên công b́nh hơn và bác ái hơn. Hiện tại ở trong nước, chúng ta thấy từ Bắc chí Nam, sự sợ hăi đang bao trùm và sự dối trá trở thành một hiện tượng, và đang làm cho xă hội bị tha hóa.

     Cho nên, người Công Giáo cần phải có một chính sách, một thái độ, để làm sao vượt lên trên sự sợ hăi, t́m được sự b́nh an và phải cương quyết chống lại sự dối trá.

     Khi Đức Kitô sống lại, Đức Kitô luôn luôn chúc cho các môn đệ của Ngài “b́nh an cho chúng con” và để đảm bảo cho sự b́nh an đó, Ngài đă ban Thánh Thần và Ngài luôn luôn nói “đừng sợ, chúng con đừng sợ hăi”. Điều này được lập đi lập lại 366 lần trong toàn bộ Kinh Thánh.

     Để vượt lên trên sự sợ hăi, người Công Giáo phải làm sao cho Chúa Kito hiện diện đích thực trong cuộc đời của ḿnh, và phải cầu xin Chúa Thánh Thần đến hoạt động trong tâm hồn của ḿnh, trong gia đ́nh cũng như xă hội của ḿnh. Người Công Giáo cũng phải nhớ rằng “chúng ta là chứng nhân của Đức Kitô”, là “những người thợ xây dựng Nước Trời”, và phải làm sao làm chứng cho Ngài bằng sự tranh đấu chống lại bất công, tranh đấu trong thái độ bất bạo động, trong khuôn khổ của hiến pháp.

     Người Công Giáo trong nước cũng nên nhận rơ t́nh h́nh của thế giới, để cố gắng dấn thân hơn theo tiếng gọi của Đức Kitô. Quả thực ngày xưa Giáo Hội thường dựa theo lời của Thánh Phao-Lô để hoạt động, tức là đức tin cần phải sống bằng đức bác ái, đức tin cần phải sinh động hóa bằng đức bác ái.

     Nhưng ngày nay, Giáo Hội thường xuyên nhắc nhở cho chúng ta biết rằng ḷng tin phải đi đôi với sự công b́nh, không có sự công b́nh th́ cũng không có đức bác ái. Do đó, những người Công Giáo VN đang hiện diện giữa ḷng dân tộc nên nghe tiếng của Thày Chí Thánh, cung dấn thân với Ngài để cùng hoạt động, để cùng bắt tay thực thi những điều Công Đồng Vatican II đă khuyến khích chúng ta.

     Phải dấn thân hơn nữa

     Nguyễn Khanh: Linh Mục vừa nói người Công Giáo Việt Nam phải tranh đấu chống lại bất công, phải dấn thân hơn nữa. Thưa Linh Mục, làm sao họ có thể thể hiện điều này trong một t́nh trạng đầy khó khăn như hiện giờ?

     Linh Mục Phan An B́nh: Tôi nghĩ rằng trong cuộc sống hàng ngày của ḿnh, ḿnh cần phải sống công b́nh hơn, v́ chính người đă phớt lờ trước tiếng gọi của lương tâm để sống cũng bất công như những người khác. Trong t́nh thế hiện tại, tôi cho rằng người Công Giáo Việt Nam không nên thụ động.

     Từ xưa đến nay, người Công Giáo Việt Nam và Giáo Hội Công Giáo VN giữ một thái độ thụ động, cộng thêm với áp lực của chế độ, chúng ta lại thấy thái độ thụ động đó lại càng tăng trưởng thêm, bởi v́ chế độ này đă làm cho người dân sợ hăi. Do đó, người Công Giáo hiện tại cần phải bắt tay để thực thi Nước Chúa, tức là làm cho sự công b́nh được thực hiện trong ḷng dân tộc.

     Thực ra, hiện tại cũng có một số người Công Giáo đă cùng với Cha Nguyễn Văn Lư vào tù để tranh đấu cho nhân quyền, cho tự do, cho dân chủ, đó là những người giáo dân thật sự nêu gương cho chúng ta, và bằng cách này cách khác, người Công Giáo Việt Nam chúng ta cũng có thể đi theo đường lối đó, có thể bằng cách âm thầm hay công khai, chúng ta hướng đến việc xây dựng một nền công lư cần thiết cho tự do, giải phóng dân tộc của chúng ta.

     Nguyễn Khanh: Trong những điều Linh Mục mới tŕnh bày với chúng tôi, chúng tôi để ư thấy điều Linh Mục nói rằng là Giáo Hội Công Giáo VN bây giờ là một Giáo Hội thụ động, trong khi đó th́ lại có người nói Giáo Hội VN là một Giáo Hội hoạt động một cách thầm lặng.

     Dẫu là thầm lặng hay thụ động như Linh Mục nói, chúng tôi vẫn có cảm tưởng dường như Linh Mục không hài ḷng với việc làm hay là thái độ của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Không biết nhận xét của chúng tôi có đúng không?

     Linh Mục Phan An B́nh: Dạ thưa thật sự từ trong nội bộ cho đến những việc đối với ngoài xă hội, tôi thấy Giáo Hội Việt Nam có rất nhiều thái độ thụ động, tức là chưa đạt tới mức mà Chúa Kitô cũng như dân Chúa đang mong ước. Thí dụ trong vấn đề phụng vụ, cả nửa thế kỷ nay trải qua bao nhiêu Hội Đồng Giám Mục, chúng ta thấy vẫn chưa hoàn chỉnh được.

     Ở mặt ngoài xă hội, chúng ta thấy nếu đem so với Giáo Hội Hàn Quốc là một Giáo Hội tranh đấu tích cực cho công b́nh xă hội, cho công lư th́ Giáo Hội Việt Nam thua xa lắm. Chính v́ vậy mà mức độ phát triển của Giáo Hội Việt Nam không thể nào so sánh được với Giáo Hội Đại Hàn.

     Chúng ta có thể lấy ánh sáng từ những Giáo Hội bạn của chúng ta, ngay bên cạnh chúng ta, để học lấy bài học dấn thân, bởi v́ Giáo Hội được sinh ra để làm cho Nước Chúa Kito rộng mở. Nước Chúa Kito rộng mở làm sao được, nếu Giáo Hội không tích cực chống lại những bất công trong xă hội?

     Vấn đề công b́nh là vấn đề liên quan tới tất cả mọi người, khi chúng ta hoạt động cho công lư, cho công b́nh, th́ mọi người sẽ biết đến Chúa Kitô, c̣n bác ái th́ chỉ nằm trong một phạm vi nào thôi.

     Nguyễn Khanh: Có khi nào Linh Mục đặt những điểm Linh Mục mới tŕnh bày với chúng tôi cho các vị Giám Mục hay những vị Linh Mục khác trong Giáo Hội Công Giáo VN hay không, và nếu có, câu trả lời hay phản ứng Linh Mục ghi nhận được như thế nào?

     Linh Mục Phan An B́nh: Thưa anh, thực sự chúng tôi đă có rất nhiều kinh nghiệm về những đệ đạt đưa lên cho các vị có thẩm quyền. Chúng tôi thấy các Ngài không hề cứu xét đến những nguyện ṿng từ dưới đưa lên, dù đó là những nguyện vọng rất chính đáng và rất thức thời, các Ngài cũng không cứu xét. Có những người rất đâu khổ, đến khi chết vẫn không có được câu trả lời từ phía hàng Giám Mục.

     Ảnh hưởng của người Việt ở hải ngoại

     Nguyễn Khanh: Lúc đầu, Linh Mục có nói đến vai tṛ của người Công Giáo Việt Nam ở trong nước, nói đến vai tṛ của những vị Giám Mục đang điều khiển Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tức là những vị đang lănh đạo Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Có khi nào Linh Mục nghĩ đến vai tṛ của những người Công Giáo đang sống ở hải ngoại không? Chúng tôi đặt câu hỏi này v́ được biết, 30% người Việt ở hải ngoại là người Công Giáo…

     Linh Mục Phan An B́nh: Dạ thưa đúng như vậy.Tôi nghĩ rằng trong cuộc tranh đấu cho dân chủ và tự do của dân tộc chúng ta hiện tại, vai tṛ của người VN tại hải ngoại rất quan trọng. Quan trọng v́ có thể tiếp cận dễ dàng với những cơ quan quốc tế hay những cơ quan ảnh hưởng lớn, v́ dụ như ở nước Mỹ.

     Chúng ta cũng thấy là đồng tiền gửi về trong nước, như hôm qua tôi mới nghe tin là số tiền của đồng báo hải ngoại gửi về lớn gấp 20 lần số tiền những tổ chức thương mại đầu tư vào trong nước. Đó là một sức mạnh đáng kể.

     Từ xưa đến nay đồng tiền được gửi về, thường thường, để giúp thân nhân và giúp cho những công cuộc bác ái, xây nhà thờ v.v… Từ nay, tôi xin đề nghị nên hướng về cuộc tranh đấu cho công b́nh hơn là bác ái. Nên dùng đồng tiền của ḿnh để vận động cho những công cuộc tranh đấu cho tự do, công b́nh, bởi v́ những việc bác ai đă được làm rất nhiều rồi, nhưng vẫn chưa ảnh hưởng được bao nhiêu, trong khi bất công vẫn lộng hành trong xă hội Việt Nam.

     Người Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại có thể làm được rất nhiều việc, như truyền thông, đưa tin tức về cho gia đ́nh, cho Giáo Xứ ở Việt Nam, những khái niệm về tự do, về nhân quyền, về dân chủ.

     Tôi thiết nghĩ rằng giới trí thức Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại cũng như giới công nhân nên có những tổ chức để quy tụ lại, và dùng ảnh hưởng của ḿnh để tác động hai chiều: ở hải ngoại và ở trong nước, th́ tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy được không những sức mạnh của đồng tiền, mà c̣n có cả sức mạnh của khả năng quy tụ nữa.

     Cộng vào đó và trên hết, tôi thấy Đức Tin của người Công Giáo luôn luôn thúc đẩy chúng ta phải dấn thân, tích cực dấn thân trong mọi lănh vực, bởi v́ chúng ta được kêu gọi để Thánh Hiến trần gian. Làm sao Thánh Hiến trần gian được nếu chúng ta không hoạt động tích cực để xă hội Việt Nam mỗi ngày một công b́nh hơn?

     Nói đến đây, tôi xin trích lại lời của Hội Đồng Giám Mục Á Châu khi họp ở Tokyo hồi 1986 có nói như thế này: “Trước hết chính trị phải trở thành một hoạt động chung, toàn thể dân Chúa được mời gọi dấn thân vào hoạt động chính trị ấy, v́ Phúc Âm đ̣i hỏi Kitô hữu đưa Phúc Âm và những giá trị Nước Trời- là t́nh thương và công b́nh- xâm nhập vào những lănh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, và xă hội của Châu Á. Ai tuyệt đối khước từ đ̣i hỏi thay đổi chính trị ở Châu Á, ắt là một cách nào đó, cũng phủ nhận căn tính Kitô của ḿnh”.

     Nguyễn Khanh: Thay mặt quư thính giả, một lần nữa xin cám ơn Linh Mục Phan An B́nh và chúc Linh Mục bằng an trên đường về lại Việt Nam.

 

Xin góp tay phổ biến rộng răi cho Đồng bào

quốc nội

     Ngày 24.01.2007 Nguyễn Tấn Dũng đă kư quyết định thành lập "Văn pḥng Ban Chỉ đạo Trung ương về pḥng, chống tham nhũng". Theo quyết định này trưởng ban Chỉ đạo là chính thủ tướng cộng sản Nguyễn Tấn Dũng, phó ban chỉ đạo là phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, chánh văn pḥng sẽ tương đương cấp bộ trưởng (1).

     Thật nhục nhă, không có nước nào trên thế giới có cơ quan chống tham nhũng mà chánh văn pḥng đă tương đương cấp bộ trưởng.

     Sau hàng trăm nghị định, nghị quyết chống tham nhũng, nay lại Ban Chỉ đạo chống tham nhũng do chính thủ tướng đảm nhiệm. Cộng sản không thể tiếp tục đánh lừa nhân dân Việt Nam và công luận thế giới được nữa, bởi v́ tham nhũng là bản chất của chế độ cộng sản. Cộng sản Việt Nam cố t́nh sử dụng tham nhũng như một vũ khí, một công cụ chính trị (ma đạo) để xây dựng đảng và củng cố quyền lực.

     Năm 1988 trong một hội nghị trí thức Hà Nội, nữ văn sĩ Dương Thu Hương đọc bài diễn văn với tựa đề là “Nhân Cách Trí Thức”. Trước toàn hội nghị, tổng bí thư đảng Cộng Sản Nguyễn Văn Linh đă ôm hôn bà Hương thắm thiết và xin bài diễn văn của bà để tỏ ra rất đồng t́nh với nội dung bài đó. Sau đó, vào giờ giải lao, “ngài” tổng bí thư đảng Cộng Sản ngầm cho thư kư của ông ta t́m bà Hương và chuyển đề nghị của ông Linh tặng bà Hương một căn nhà tiêu chuẩn cấp bộ trưởng, với điều kiện bà Hương im lặng. Bà Hương từ chối. Hối lộ bằng nhà không được, ông Linh hối lộ t́nh cảm. Qua nhà thơ Giang Nam, ông Linh mời bà Hương dùng cơm với gia đ́nh ông ta. Bà Hương lại từ chối. Khi đó ông Linh quay ngoắt lại chửi bà Hương là “con đĩ chống đảng”. Đối đầu với sự trở mặt trắng trợn, không c̣n nể nang, bà Hương viết một loạt bài nói đích danh tṛ treo đầu dê bán thịt chuột chết của đảng Cộng Sản. Trên danh nghĩa Xă Hội Chủ Nghĩa nhưng đích thực là chủ nghĩa nhà thổ, vừa đánh trống vừa ăn cướp, cướp bóc tài sản nhân dân, tài sản đất nước, tàn phá tài nguyên quốc gia, đốt nhà lấy đinh, bất chấp cái giá mà đất nước và thế hệ con cháu phải trả. Cuối cùng bà Hương bị bắt vào tháng 4-1991. (2)

     Chỉ đạo làm việc của đảng Cộng Sản là tham nhũng, hối lộ và bạo lực. Cộng sản chỉ có thể phát triển và tồn tại ở môi trường ẩm thấp: nghèo đói và ngu dốt. Để cướp và duy tŕ quyền lực đảng Cộng Sản chuyên dùng bạo lực cách mạng - nói theo nghĩa đen là cướp của giết người - (cương) để trấn áp nhân dân và những người chống đối, (nhu) để hủ hóa đảng viên, tạo điều kiện, khuyến khích họ tham nhũng dưới chiêu bài đặc quyền, đặc lợi để họ sống chết bảo vệ đảng theo nguyên tắc: “Chúng ta nợ đảng tất cả những ǵ chúng ta đạt được”.

     Trong bài này tôi chỉ nói đến các nhu thuật của đảng Cộng Sản là tham nhũng và hối lộ.

     Bản chất đảng Cộng Sản là tham nhũng và hối lộ

     Ai muốn trở thành đảng viên đảng Cộng Sản, người đó phải tự thiến nhân tính của ḿnh, nói theo người cộng sản là phải phấn đấu vào đảng. Trong quá tŕnh tự thiến nhân tính của ḿnh, người đó phải chứng minh với đảng họ vô gia đ́nh, vô tổ quốc, vô tôn giáo và vô lương tâm. Phải tự cắt bỏ những đạo lư căn bản làm người, những điều mà người cộng sản gọi là sản phẩm giai cấp tiểu tư sản : nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Nói gọn lại là phải bán linh hồn cho quỷ. (Dĩ nhiên trong số những đảng viên đảng Cộng Sản lúc đầu cũng có những người lương thiện bị lừa v́ chiêu bài “độc lập tự do dân tộc“). Trong thời gian tôi c̣n là học sinh tại VN sau 1975, điều mà học sinh nào cũng biết là những thằng lưu manh, đểu cáng nhất mà người ta gọi là đâm cha, chém chú, hiếp chị dâu là những thằng được ưu tiên kết nạp vào đoàn Thanh niên CS để chuẩn bị vào đảng CS sau này.

     Nếu không thuộc thành phần vô lại th́ phải vô học, chúng ta cùng đọc chung một đoạn văn của nhà khoa học Hà Sĩ Phu: “Đây là một t́nh trạng có thật và khá phổ biến: Chúng tôi là những con em công nhân và nông dân. Nếu chúng tôi chỉ học khoảng hết cấp 1 và ở lại địa phương sản xuất th́ với ḷng hăng say mà chúng tôi vốn có, dám chắc rằng chúng tôi đă thành đảng viên từ lâu rồi. Nhưng chúng tôi lại ham học. Sau mấy chục năm được nhà trường xă hội chủ nghĩa trau dồi bao nhiêu trí thức và khoa học tự nhiên, về triết học Mác-Lênin, về chính trị… th́ bây giờ các chi bộ lại không c̣n coi chúng tôi là thành phần công nông gần Đảng nữa mà chuyển thành tầng lớp trí thức tiểu tư sản bấp bênh. Trở thành kỹ sư, tiến sĩ, giáo sư… th́ lại xa Đảng hơn lúc chưa đi học! Nghĩa là trên thực tế th́ chất Đảng không thuận chiều với chất trí thức.” (3)

     Khi tụ tập được đám người duy lợi đă bán linh hồn cho đảng. Đảng đưa lợi ra: quyền lực và quyền lợi. Tham nhũng là một cách thu lợi về cho đảng và cho cá nhân các cán bộ đảng viên nhẹ nhàng, dễ dàng và nhanh nhất. Những người duy lợi đảng viên đảng CS lúc này sẽ tự bảo vệ ḿnh và bảo vệ đảng đến hơi thở cuối cùng như theo định nghĩa Duy Lợi của Ts. Hà Sĩ Phu : “Luôn lấy lợi ích làm căn cứ, cái ǵ trái với lợi ích của ḿnh hay của những người chung lợi ích với ḿnh th́ không chấp nhận”. (3)

     Chính trị đảng Cộng Sản : tham nhũng và hối lộ

     Nhiều người vẫn cho rằng, trong chế độ toàn trị CS, tham nhũng tràn lan do cấu trúc và v́ chế độ độc đảng không có đối lập kiểm soát nên tham nhũng trở thành bất trị, đến độ đảng CS dẹp không nổi. Thật ra th́ tham nhũng được đảng CS cố t́nh sử dụng như một nghệ thuật chính trị.

     Người cộng sản không những thích nhận hối lộ, mà c̣n nâng tham nhũng lên hàng quốc sách để cướp và duy tŕ quyền lực của đảng bất chấp hậu quả cho đất nước, dân tộc. Nếu kể ra hết những tṛ bỉ ổi của đảng Cộng Sản nói theo người xưa phải đốn hết rừng Việt Nam để làm giấy cũng chưa đủ, nhưng chúng ta cũng nêu một vài vụ điển h́nh. Năm 1946 Hồ Chí Minh phát động phong trào tuần lễ vàng để thu vàng cả nước, một phần bỏ túi, một phần hối lộ quân Tầu, rồi xoay qua hối lộ Pháp, cho Pháp trở lại Việt Nam qua hiệp định Fontainebleau để rảnh tay tiêu diệt các đảng phái Quốc Gia.

     Sau này, 1958, Phạm văn Đồng - nhà thủ tướng lâu nhất, già nhất và bất lực nhất như ông thường tự nhận xét (4) với câu nói bất hủ: “Làm thủ tướng hơn 30 năm, tham nhũng như rươi mà chưa dẹp được thằng nào cả !” – đă hối lộ thủ tướng Trung cộng Chu Ân Lai bằng chính đất nước của tổ tiên.

     Gần đây, đảng CS, đại diện là tên tổng bí thư Lê Khả Phiêu đă hối lộ Trung cộng bằng đất, biển tổ quốc để nhận sự hỗ trợ của Trung cộng ḥng tồn tại. Tưởng cũng nên nhắc lại là Lê Khả Phiêu, trong một cuộc phỏng vấn với kư giả ngoại quốc, đă lỡ miệng khoe nhận được tiền trà nước của tư bản Đại Hàn, với giọng điệu trơ trẽn đă nói không ngượng miệng khi bị hỏi vặn: “Người ta cho th́ tôi lấy!”.

     Người cộng sản phản tỉnh Bùi Tín -sau khi trút bỏ được ṿng kim cô cộng sản- đă viết như sau: “Từ sau đại hội 7 năm 1991, tầng lớp đặc quyền đặc lợi càng thêm biến chất cách mạng, lao vào tước đoạt và chia chác của cải xă hội, làm giầu nhanh chóng một cách phi pháp; nó ngày càng mang tính chất mafia, bất lương và tàn ác, một kiểu tư bản đỏ, rừng rú mà lịch sử VN chưa từng có.” (4)

     Sau nhiều thập niên đô hộ Việt Nam, đảng Cộng Sản đă biến thế hệ thanh niên trở nên nhụt chí và mất niềm tin. Nay đảng chơi tṛ dứt điểm, đút lót xă hội các phong trào ăn chơi với chủ đích diệt các mầm mống chống đối không những từ trong trứng nước mà diệt cho khỏi ra trứng theo kiểu “mày sắp chết tao cho mày chết luôn”. Công thức hủ hóa thanh niên Việt Nam của đảng: mất niềm tin vào tương lai cộng các món ăn chơi thuộc môn phái “Tứ Đổ Tường”. Một cú đánh chí tử vào tiền đồ dân tộc!

     Rượu nồng, gái non, đi đâu cũng nhậu, với chiêu bài nhậu để giao dịch, để làm ăn. Nhậu bằng hóa đơn đỏ, tiền chùa, tiền của dân chứ của đảng đâu mà đảng xót. Nhậu xong phải có gái. Các phong trào “ôm” được đảng thổi phồng lên thành phong trào cấp quốc gia, bia ôm, tắm ôm, ngủ ôm, hớt tóc ôm… Trong Nam th́ cả hột vịt lộn ôm, gần lăng bác th́ thịt chó ôm… Để tính «dâm» được kích thích tối đa, đảng khuyến khích, cổ vơ phong trào thi hoa hậu: hoa hậu từ làng tới huyện, từ huyện tới tỉnh, học sinh cũng hoa hậu, sinh viên cũng hoa hậu, mù chữ cũng hoa hậu, ca sĩ, nghệ sĩ cũng hoa hậu, công nhân cũng hoa hậu… Từ tổng bí thư đảng, chủ tịch nước đến ủy viên trung ương đảng, từ bí thư tỉnh ủy đến trưởng pḥng văn hóa quận… tham gia phong trào mua trinh trẻ vị thành niên lấy hên, mua dâm ca sĩ, hoa hậu lấy tiếng… Chức càng to, tuổi đảng càng cao th́ tuổi bé bán trinh càng phải nhỏ…. nhiều khi chỉ 9, 10 tuổi. (5)

     Cờ bạc, đề, cá độ bóng đá, thuốc lắc, x́ ke… bốn bức tường quốc gia được đảng thẳng tay phá bỏ. Tưởng cũng không quên nhắc lại, thời xưa, thực dân Anh, Pháp cũng đă từng dùng thuốc phiện, rượu… để đầu độc các dân tộc Á châu như Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…, để nhận ch́m tinh thần phản kháng của các dân tộc bị trị. Nhưng dùng cả 4 món ăn chơi “Tứ Đổ Tường” và áp dụng một cách triệt để cho chính dân tộc ḿnh th́ trong lịch sử loài người cho đến nay, chỉ mới có chế độ cực kỳ phản động cộng sản Việt Nam đem ra thi hành.

     Làm ǵ ?

     Chờ đợi đảng Cộng Sản diệt trừ tham nhũng chẳng khác ǵ mướn thằng ăn cắp coi nhà. T́nh trạng đất nước đang trên bờ vực thẳm, không những là nguy cơ mất nước đang hiền hiện trước mắt như nhà dân chủ trẻ Lê Chí Quang đă kêu gọi chúng ta phải cảnh giác, mà dân tộc VN đang đứng trước nguy cơ bị diệt vong. Đánh mất chính ḿnh, bản sắc văn hóa dân tộc bị phá sản, c̣n lại chăng là những con người nô lệ VN, những ô-sin, trăm ngàn, triệu gái măi dâm trong nước, những nô lệ t́nh dục với cái tên cô dâu Đài Loan, cô dâu Đại Hàn…, những xuất khẩu lao động, những kẻ nghiện ngập mất hết lư trí, lương tri, những kỹ sư, bác sĩ, tiến sĩ, phó tiến sĩ “giả”. Tiền đồ dân tộc bị tàn phá trắng trợn. Mất nước, mất dân tộc chỉ c̣n là vấn đề thời gian!

     Người cộng sản muốn hưởng thiên đường theo định nghĩa của họ ngay trên mặt đất, bất chấp số phận của dân tộc. Người cộng sản Việt Nam đă bước qua giới hạn định nghĩa làm người. Họ không có khả năng và không muốn thay đổi. “Họ gây nên nạn tham nhũng và nạn buôn lậu, hai quốc nạn khủng khiếp… Chính những kẻ trong hàng ngũ họ đă kư những hiệp định buôn bán bất b́nh đẳng với các công ty nước ngoài để bỏ túi những khoản tiền thưởng hoa hồng. Chính những kẻ trong hàng ngũ họ đang bán đứng nhà cửa, dinh thự đất đai, tài sản quốc gia cho các công ty nước ngoài. Họ chịu trách nhiệm về t́nh trạng đạo đức suy đồi, nạn cờ bạc, măi dâm, hút sách, trộm cướp lan tràn, giống ṇi và tương lai dân tộc bị đe dọa một cách thảm khốc…. Họ không có đủ dũng khí thú nhận những lầm lẫn và tội lỗi trong mấy chục năm qua… nhưng họ đang cầm giữ vận mệnh của dân tộc, của nhân dân, gây nên t́nh trạng bế tắc chung không có lối thoát.”(4)

     Chúng ta không kêu gọi, chúng ta không xin xỏ, v́ người cộng sản từ ngày họ giơ tay thề gia nhập đảng là đă đánh mất tính thiện. Và nói thẳng chúng ta có xin họ cũng không cho. Họ đang thỏa măn với các tṛ “bề hội đồng” dân tộc. Xin lỗi, bao giờ các nạn nhân bị hiếp dâm cũng đều khóc lóc, xin xỏ, nhưng chưa có thằng hiếp dâm, bạo dâm nào v́ các lời van xin mà ngừng lại. Chúng c̣n thoả măn hơn với các lời khóc lóc năn nỉ.

     V́ vận mệnh của dân tộc, của con cháu chúng ta, hăy làm một cái ǵ đó, “…Nếu như từng cá nhân chúng ta đừng thờ ơ nghĩa là chưa ủng hộ, hay ủng hộ rồi mà chưa tham gia, hay tham gia rồi mà chưa tích cực, xin hăy mạnh dạn nói lên tiếng nói của ḿnh.” (Lê thị Công Nhân).

     Năm xưa Nguyễn Thái Học, năm nay Nguyễn B́nh Thành, Nguyễn Phong: “Đến chết tôi vẫn đấu tranh cho dân chủ nhân quyền, quyết duy tŕ đảng Thăng Tiến Việt Nam...”. Năm xưa cô Bắc, cô Giang, năm nay Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng. Dưới sức sống cuồn cuộn của dân tộc, chế độc cộng sản VN đang bị dồn vào chân tường. Tiếng hét của Linh mục Nguyễn Văn Lư, đại diện một dân tộc đang bị cộng sản t́m cách chôn sống -“Đả đảo Đảng Cộng sản Việt Nam!”- là tín hiệu khởi đầu cho ngày tàn của chế độ.

     Xin hăy tham gia tẩy chay bầu cử quốc hội giả hiệu 20-05-2007 và xin gửi đến Quư Vị lời kêu gọi của Lm Phan Văn Lợi, Ban Điều Hành lâm thời Khối 8406 nhân dịp kỷ niệm đệ nhất chu niên vào ngày 08-04-2007:

     “Kính thưa đồng bào.

     Đă đến lúc nhân dân phải đứng lên. Xin đồng bào trong nước hăy tham gia Khối 8406, rồi tùy hoàn cảnh, gia nhập các tổ chức đấu tranh chuyên biệt (như Hội dân oan, Công đoàn Độc lập, Hiệp hội Đoàn kết Công nông, Hội nhân dân chống tham nhũng...). Những ai có khả năng và điều kiện, xin mời gia nhập các chính đảng phi cộng sản như Thăng Tiến Việt Nam, V́ Dân, Dân chủ thế kỷ XXI… Xin đồng bào hải ngoại tiếp tục hỗ trợ phong trào đấu tranh trong nước bằng việc đoàn kết thành một liên minh dân tộc rộng răi. Xin vận dụng mọi khả năng và phương tiện để làm sáng tỏ chính nghĩa đấu tranh của dân tộc trước toàn thế giới, sao cho cả toàn cầu đều ủng hộ đại cuộc của chúng ta là giải thể chế độ cộng sản bạo tàn dối trá đang tàn phá quê hương, hầu xây dựng một nước Việt tự do, dân chủ, phú cường”.

     30.04.2007

     Tài liệu tham khảo và trích dẫn:

(1) Báo Lao Động số 28/2007 ngày 02-02-2007

(2) Bài phỏng vấn bà Dương Thu Hương, Việt Luận 2055, 28-3-2006.

(3) Tú Xuân Hà Sĩ Phu, Dắt tay nhau đi dưới những tấm biển chỉ đường của Trí tuệ, 02.09.1988

(4) Bùi Tín, Mặt Thật, 1993, NXB Saigon Press, Phần 3: Nomenclature (“Tầng lớp đặc quyền, đặc lợi”)

(5) Tố cáo của cựu bộ trưởng y tế cộng sản BS Dương Quỳnh Hoa với đài truyền h́nh CVS, 1989.

 Hội Ân Xá Quốc Tế kêu gọi CSVN trả tự do cho các tù nhân chính trị

     Nhân kỷ niệm ngày chiến tranh VN kết thúc năm 1975, Hội Ân Xá Quốc Tế, trong một thông cáo phổ biến hôm 25-4-07, bày tỏ quan tâm đối với những hành vi trấn áp của nhà cầm quyền CSVN trong vài tháng vừa qua nhắm vào các luật sư, những người hoạt động công đoàn, các lănh tụ tôn giáo và những nhân vật bất đồng chính kiến xử dụng mạng internet. Thông cáo nói: "VN có thông lệ đặc xá cho tù nhân nhân dịp kỷ niệm 30-4. Nhân kỷ niệm năm nay, Hội AXQT yêu cầu giới hữu trách VN tuân hành các nghĩa vụ đối với luật pháp quốc tế để trả tự do cho tất cả những người bị bắt bớ, bị tạm giam và bị cầm tù chỉ v́ đă hành xử cách ôn ḥa các quyền t́m kiếm, thu nhận và truyền đạt những thông tin và ư tưởng, quyền tụ họp và lập hội.... Ngày 10-4 năm nay, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đă tán dương sự thành công của diễn đàn APEC...là đă tạo ra một h́nh ảnh tích cực của một quốc gia năng động, cởi mở, và an toàn...; nhưng Hội AXQT tin rằng chiến dịch đàn áp đang tiếp diễn, một chiến dịch vi phạm trắng trợn luật lệ nhân quyền quốc tế, đang tạo ra một h́nh ảnh tương phản rơ rệt."

     Tổ chức nhân quyền này c̣n đính kèm một danh sách 22 nhà tranh đấu đang bị giam giữ hay quản chế ở VN, trong đó có những nhân vật nổi tiếng như Lm Nguyễn Văn Lư, Lm Phan Văn Lợi, Ls Nguyễn Văn Đài, Ls Lê Thị Công Nhân, Ls Bùi Kim Thành, Ls Lê Quốc Quân, Ls Trần Thùy Trang, Vs Trần Khải Thanh Thủy, cùng với một số nhà hoạt động công đoàn, các thành viên của Khối 8406, và đảng viên của các đảng Dân chủ Việt Nam, đảng Thăng Tiến, đảng V́ Dân, và đảng Dân chủ Nhân dân.

     Thông cáo của Hội AXQT cho biết: quyền tự do diễn đạt và tự do lập hội được bảo đảm trong Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị mà CSVN đă chính thức tham gia Công ước này vào năm 1982; nhưng những người chỉ trích chính phủ một cách ôn ḥa lại bị truy tố về những tội danh gọi là "tội tuyên truyền chống nhà nước", "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm hại quyền lợi của nhà nước", và "làm gián điệp."

     CÁCH MẠNG DÂN CHỦ VIỆT NAM SẼ XẨY RA HAY KHÔNG ? VÀ  NẾU CÓ, TH̀ CÓ GIỐNG LIÊN SÔ VÀ ĐÔNG ÂU KHÔNG ?

     Có người nói : Cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam sẽ xẩy và sẽ giống ở Liên Sô và Đông Âu ! Người khác lại cho rằng cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam sẽ không  xẩy ra v́ hoàn cảnh lịch sử, văn hóa, con người khác nhau. Chúng ta hăy xem xét vấn đề .

     Đành rằng hoàn cảnh lịch sử, thời điểm và con người khác nhau ; nhưng nếu chúng ta quan sát sự thoái trào, sự nổi dậy của dân tại các nước Liên sô và Đông Âu trước đây, cùng chiến lược đánh cộng sản của Hoa Kỳ, rồi so sánh với những sự kiện đó đang xẩy ra ở Việt Nam và Trung Cộng hiện nay ; th́ chúng ta thấy bản chất giống nhau.

            I- Cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam có xẩy ra không ?

     Thật vậy, cách mạng dân chủ nhân quyền Việt Nam sẽ xẩy ra, v́ hiện nay chúng ta đang sống ở thời đại văn minh tri thức, điện tóan. Theo một số nhà sử học, kinh tế và nhân chủng học, th́ nhân loại đă trải qua năm nền văn minh. Văn minh đầu là văn minh trẩy hái : con người ở hang hốc, trẩy hái, săn bắn chung quanh ḿnh để sống. Nhưng rồi cây trái, súc vật quanh hang cũng dần dần khan hiếm ; con người phải đi xa để kiếm ăn, con người bước sang nền văn minh du mục. Tiêu biểu cho văn minh du mục về sau này là đế quốc Mông Cổ của Thành Cát Tư Hăn. Nhưng dù đi xa để kiếm ăn, nhưng lương thực cũng khan hiếm. Con người bắt buộc phải tồng trọt, chăn nuôi. Con người bước sang nền văn minh định cư nông nghiệp, thường phát xuất từ đồng bằng những con sông lớn, như văn minh Ai Cập ở đồng bằng sông Nil, văn minh Ấn Độ ở đồng bằng sông Gange. Với nền văn minh này, con người đă có thể thỏa măn những nhu cầu thiết yếu của ḿnh. Một khi những nhu cầu thiết yếu đă được thỏa măn, con người nghĩ đến những nhu cầu xa xỉ, như khi tôi có thể dệt vải để mặc, nhưng tôi thích lụa, th́ tôi trao đổi với người dệt lụa. Con đường Tơ lụa nối liền đông tây trong lịch sử nhân loại là như vậy. Từ văn minh định cư nông nghiệp, con người bước sang vang văn minh thương mại. Trong thời kỳ văn minh này, con người phát minh ra máy hơi nước, điện, máy điện thoại và máy điện tóan.Với máy điện thoại và máy điện tóan, con người không cần đi xa, mà có thể ngồi một chỗ để trao đổi. Con người bước sang nền văn minh thứ năm ngày hôm nay là nền văn minh tri thức, điện tóan. Như chúng ta đă biết, 3 yếu tố quan trọng của sản xuất kinh tế, đó là lao động, vốn và đất đai. Với 4 nền văn minh trước, nhất là văn minh định cư, nông nghiệp, lao động chủ yếu là sức mạnh bắp thịt, chân tay. Sự giàu có của một quốc gia được định nghĩa là quốc gia đó có nhiều hầm mỏ, nhiều nhân công lao động hay không. Nhưng với nền văn minh hiện đại, tri thức, điện toán, sự giàu có của một quốc gia được xác định qua sự kiện quốc gia đó có một đội ngũ chuyên viên với nhiều phát minh, sáng kiến hay không. Sự giàu có nằm ngay trong đầu óc con người. Nhưng để phát minh, sáng kiến, cần phải có sự trao đổi tư tưởng, trao đổi những công tŕnh nghiên cứu. V́ vậy mô h́nh tổ chức xă hội thích hợp cho nền văn minh hiện đại, chính là mô h́nh tự do, dân chủ và kinh tế thị trường ; v́ chỉ sống dưới mô h́nh này con người mới có thể trao đổi dễ dàng về mọi phương diện, mới có phát minh sáng kiến. Nói khác đi, những chế độ độc đoán, độc tài là phản lại văn minh nhân loại, sẽ bị con người đào thải.

     Cuộc cách mạng tự do, dân chủ, nhân quyền là đi đúng chiều hướng của văn minh nhân loại, sớm muộn sẽ xẩy ra ở Việt Nam.

     II- Cách mạng dân chủ, nhân quyền Việt Nam sẽ giống cách mạng Liên Sô và Đông Âu

     Thật vậy, cách mạng dân chủ nhân quyền VN sẽ gống Liên sô và Đông Âu về 4 điểm chính sau đây :

     1) Sự thoái trào của chế độ CSVN hiện nay cũng gống như sự thóai trào của Liên Sô và Đông Âu

     L. Brejnev, Tổng Bí Thư thứ IV, người cầm quyền lâu thứ nh́ chỉ sau Staline (từ năm 1964 đến năm 1982), người bắt đầu triều đại của ḿnh với chiến lược đánh tư bản ở mọi nơi, chạy đua vũ trang tối đa để chiến thắng tư bản càng sớm càng tốt, rồi sau mới quay về sửa sai nội bộ cũng không muộn. Không dè chẳng chiến thắng tư bản, trong khi những sai lầm nội bộ càng ngày càng chồng chất. Con người này trước khi chết đă phải than lên : «Xă hội chủ nghĩa ǵ mà 1/3 xe chạy ngoài đường là ăn cắp xăng của công ; 1/3 bằng cấp là bằng cấp giả ; công chức đến sở làm việc là để cho có mặt, sau đó là đi coi hát hay làm việc riêng tư !»

     Đem câu này để so sánh với t́nh trạng Việt Nam hiện nay, th́ chúng ta thấy nó cũng giống nhau, mặc dầu thời gian, hoàn cảnh lịch sử, con người khác nhau. Từ năm 1976 tới nay, Việt Nam cấp 8.400 bằng tiến sỹ, trong đó có 2.700 bằng giả. Theo cựu Thủ Tướng cộng sản Việt Nam Phan văn Khải, trong một bài diễn văn đọc trước Quốc Hội, trước khi rời chức, th́ : «Sức sản xuất lao động của một người công chức Việt Nam chỉ bằng 1/6 của Tân Gia Ba ; một thùng sắt chứa hàng (container) chuyển từ tỉnh B́nh Dương tới hải cảng Sài G̣n lâu và mắc hơn một thùng chuyển từ hải cảng này tới Tân Gia Ba». Việt Nam là một trong những nước tham nhũng nhất vùng châu Á, chỉ sau Bangladesh và Nam Dương. T́nh trạng tham nhũng đă trở thành « quốc nạn», như phần lớn lănh đạo cao cấp tuyên bố. Trong khi người dân không có một đô la một ngày để sống, th́ cán bộ, con ông cháu cha tiêu tiền vứt qua cửa sổ, đánh những canh bạc cả 2 triệu đô la, như vụ PMU18 gần đây mà dân Việt Nam ai cũng biết.

     Chính v́ t́nh trạng bất công, tham nhũng, bị đàn áp, mà dân Việt nổi lên chống đối chế độ mỗi ngày một đông.

     2) Dân Việt Nam hiện nay cũng nổi lên chống chế độ như dân Liên Sô, v́ theo Lénine : «Nơi nào có áp bức bóc lột, nơi đó có dân nổi dậy đấu tranh».

     «Nơi nào có đàn áp bóc lột, nơi đó có dân nổi dậy đấu tranh», không cứ là dân tộc nào, và vào thời gian nào. Câu này không của ai hơn là của Lénine, người đă dựng nên Nhà nước cộng sản đầu tiên. Định luật này không chỉ áp dụng cho dân tộc Liên Sô cách đây khỏang 15 năm, mà hiện đang áp dụng cho dân tộc Việt Nam. Dưới sự cai trị đàn áp, bóc lột của Đảng Cộng sản, dân tộc Việt Nam đă nổi lên đấu tranh ở khắp nơi : từ những vụ nổi lên ở Thái B́nh, Cao nguyên Trung phần, đến những vụ đ́nh công cả mấy chục ngàn người, qua những vụ biểu t́nh ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà Nội, v́ bị cướp đất, đuổi nhà, cướp ngay cả những công thần, vợ hay mẹ công thần của chế độ. Cộng sản đă đàn áp ở mọi nơi, từ những vụ chụp mũ, xử án cha Nguyễn văn Lư cách rừng rú man rợ, đến vụ quản thúc Ḥa thượng Huyền Quang, Quảng Độ, mục sư Nguyễn hồng Quang, cụ Lê quang Liêm, bắt bỏ tù luật sư Lê thị công Nhân, luật sư Nguyễn văn Đài, anh Trương quốc Huy và nhiều nhà đấu tranh cho tự do, nhân quyền khác.

     3) Sự chia rẽ trong nội bộ Đảng CSVN cũng giống như ở Liên Sô

     Trước t́nh trạng bế tắc của xă hội, giai tầng lănh đạo tự nhiên có sự chia rẽ : kẻ bảo phải đi đường lối này, người bảo phải áp dụng chính sách kia. Trước Đại Hội X, vào khỏang đầu năm 2006, Đảng Cộng sản Việt Nam có họp nhiều lần trung ương để sửa sọan, những tin tức được tiết lộ và được bàn tán ra ngoài : Nếu theo Trung Cộng, th́ c̣n đảng, nhưng mất nước. Nếu theo Mỹ th́ c̣n nước, nhưng mất đảng. Mặc dầu Đại hội X đă qua, nhưng nội bộ cộng sản vẫn ở nguyên t́nh trạng này. Hai phe chống đối t́m cách tiêu diệt lẫn nhau. Đây cũng là t́nh trạng của Liên Sô và những nước Đông Âu, với một câu hỏi khác nhưng nội dung vẫn thế : Mở cửa, theo tây phương, theo kinh tế thị trường hay không ? V́ ai cũng biết, theo tây phương và kinh tế thị trường là bị mắc vào cái bẫy giật sập chế độ cộng sản.

     4) Chiến lược của HK và của thế giới tự do đánh CSVN hiện nay cũng giống như chiến lược đă được áp dụng để đánh LS và Đông Âu

     Khi kư Hiệp ước b́nh thường hóa bang giao kinh tế và thương mại với Việt Nam, tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton có tuyên bố : «Những Hiệp ước b́nh thường hóa bang giao kinh tế, thương mại giữa Hoa Kỳ và các nước Đông Âu đă giúp dân tộc các nước này t́m thấy được mô h́nh  tổ chúc xă hội dân chủ, tự do và kinh tế thị trường. Tôi hy vọng rằng Hiệp ước b́nh thường hóa bang giao kinh tế và thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam cũng sẽ giúp dân tộc Việt Nam t́m thấy được mô h́nh tổ chức xă hội dân chủ, tự do và kinh tế thị trường như các dân tộc Đông Âu !»

     Thậy vậy, cách đây gần 100 năm, Lénine có nói : «Tụi tư bản, nó vừa tham và vừa ngu. Tham và ngu đến nỗi nó biết người ta mua giây thừng để cheo cổ nó ; thế mà nó vẫn sản xuất và bán cho người ta». Gần một trăm năm đă trôi qua, ngẫm những biến cố lịch sử, qua việc các nước cộng sản bắt đầu bằng nước cộng sản của Lénine bị sụp đổ, người ta thấy câu nói của Lénine cần phải đổi thành : «Tụi cộng sản nó vừa tham và vừa ngu. Nó tham và ngu đến nỗi nó biết người ta bán nước ngọt Coca-Cola, quần Jeans, thức ăn Mac-Donald cho nó, để dụ nó vào bẫy sập, để giật chết nó, thế mà nó vẫn mua».

     Thật vậy, việc b́nh thường hóa bang giao thương mại kinh tế, chấp nhận vào Tổ chức Thương mại Quốc tế là một bẫy sập đối với những chế độ cộng sản. Những chế độ độc tài này là những chế độ tụt hậu, đàp áp dân ; nhưng muốn tồn tại, nên đă dùng 4 cơ quan là công an với cái c̣ng, quân đội với cái súng, tuyên truyền bôi bác sự thật và pháp lư vu khống để đàn áp dân, như chúng ta thấy rơ qua vụ xử cha NguyễnVăn Lư và bắt bỏ tù luật sư Lê thị Công Nhân, Nguyễn văn Đài, anh Trương quốc Huy và nhiều nhà đấu tranh cho dân chủ nhân quyền khác. Đây là 4 con chó giữ nhà cho chế độ. Và để cho chúng đắc lực th́ phải nuôi béo chúng bằng cách cho chúng nắm giữ những hăng xưởng quốc doanh, tha hồ tham nhũng, hối lộ. Đây cũng là 4 cái nanh vuốt của chế độ. Để đánh găy những nanh vuốt này, th́ phải tư hữu hóa kinh tế, phải tách kinh tế ra khỏi 4 cơ quan này, chẳng khác nào đánh găy nanh vuốt của con mănh hổ, trước khi giết nó. Đó là ư nghĩa của những hiệp ước b́nh thường hóa bang giao kinh tế và thương mại ; và ư nghĩa chính lời tuyên bố của Bill Clinton vừa được nêu ra. Nhưng Trung Cộng và Cộng sản Việt Nam hiện nay bị đi vào ngơ tử : Đóng cửa không buôn bán với nước ngoài th́ cũng chết ; mở cửa buôn bán, rồi cũng chết !

     Cuộc cách mạng dân chủ nhân quyền VN nhất định xẩy ra và thành công, v́ nó đi đúng chiều hướng của văn minh nhân loại, hợp ḷng dân, đi đúng chiến lược toàn cầu của thế giới tự do. Nhưng dân Việt hăy can đảm đứng lên đấu tranh để cho nó tới càng sớm càng tốt ! Đă trễ quá rồi ! VN, với sản lượng đầu người hàng năm là 790 $ ; Thái Lan, 3420$ ; Nam Hàn, 20 240$ ; Đài Loan, 17 520$ ; Tân gia Ba, 32 030$. Việt Nam để theo kịp Thái Lan phải mất 33 năm ; Nam hàn, 150 năm ; Tân Gia Ba, 197 năm. Trong khi trước năm 1975, sự phát triển của Việt Nam hơn tất cả những nước trong vùng, ngoại trừ Nhật.

     Paris ngày 24/04/2007

     uuuuuuuuuuu

     Sau ngày 30-4-1975, khi Cộng Sản Bắc Việt cưỡng chiếm được miền Nam th́ bọn cầm quyền Hà Nội lập tức đưa ra áp dụng nhiều biện pháp rừng rú không những có chủ đích là trả thù các tầng lớp quân cán chính VNCH, mà c̣n để t́m cách vơ vét cướp giựt tài sản của người dân lương thiện ở miền Nam.

     Bọn CSBV đă phá hoại hệ thống kinh tế vốn đang phát triển tại miền Nam bằng cách tung ra những đợt đổi tiền, đánh tư sản mại bản, tịch thu văn hóa phẩm mà bọn chúng chụp mũ nói là "văn hóa đồi trụy" , thực chất đó là tài sản văn hóa vô cùng quư báu cướp từ miền Nam đem về Bắc. Những hành động dă man mà chúng chủ trương không ngoài mục đích giựt sập nền kinh tế tự do hầu hạ mức sống của người dân miền Nam xuống thấp như cuộc sống khốn cùng tại miền Bắc, để rồi toàn thể nhân dân hai miền phải chịu bị đọa đày dưới ách thống trị bằng đường lối "kiểm soát bao tử" của đảng CSVN.

     Chính những cái được gọi là "cải cách" ngu xuẩn nói trên đă làm cho cuộc sống của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hoàn toàn bị đổ vỡ và mất phương hướng.

     Trước đây, dân chúng miền Nam tuy bị nạn cộng sản phá hoại triền miên, cuộc sống do đó không được sung túc cho lắm, nhưng mọi người đều có cái ăn, đủ cái mặc và hưởng một cuộc sống đầy đủ thoải mái. Nhưng kể từ khi bọn quỷ đỏ đưa ra áp đặt chủ thuyết ngoại lai và tiến hành những luật lệ của thời tiền sử đă làm cho cuộc sống đồng bào đă bị xáo trộn và thay đổi tận gốc rễ.

     I- T́nh trạng bi thảm của tuổi thơ sau ngày 30-4-75:

     Sau 30-4-75, không phải chỉ có gia đ́nh quân-cán-chính VNCH bị trả thù mà cả những gia đ́nh không hề theo bất cứ tổ chức nào cũng cùng chung một số phận; nghĩa là phải gánh chịu biết bao tang thương đổ vỡ, CS đặt tên cho tầng lớp nầy là ngụy dân.

     Ai cũng biết, CSVN chỉ có sở trường về khủng bố và phá hoại, nhưng lại dốt nát trong việc quản lư kinh tế, cuộc sống v́ thế mỗi ngày một thêm khó khăn; dân chúng càng ngày càng nghèo khổ nên con em không được săn sóc đầy đủ. Các bậc cha mẹ v́ phải đầu tắt mặt tối đi lo kiếm sống, chỉ cầu mong cho có đủ bữa cơm bữa cháo nên mọi việc giáo dục con em đều phú cho trời. Tuổi thơ đáng lư phải được hưởng cuộc sống vui tươi ở nơi trường học, trong yêu thương dưới mái ấm gia đ́nh, nay phải gánh vác việc phụ lo vào đời sống hàng ngày. Các em thay v́ cắp sách đến trường, th́ phải đi bán vé số hay đào xới những băi rác để t́m kiếm những bao nylon phế thải, những mảnh đồng mảnh nhôm, đem về bán phụ giúp cho gia đ́nh. Bao nhiêu trẻ em đă phải lao động cực nhọc, đi theo các toán người t́m phế liệu chiến tranh như đầu đạn và cũng v́ thế đă bị vong thân hay tàn phế v́ tai nạn bom đạn nổ; biết bao trẻ em đi theo những toán đào t́m quặng vàng và cũng đă bị chôn sống v́ hầm mỏ sụp và đất lở.

     Do trường sở không đủ, giáo viên lại thiếu, chương tŕnh học lại không hấp dẫn được các em. Lư thuyết Mác-Lê, một chủ nghĩa vong bản và ngoại lai đă được đưa vào học đường, trong khi đó th́ chương tŕnh giáo dục về lịch sử và luân lư lại bị thiếu vắng hẳn; cụ thể tên các vị anh hùng dân tộc, danh nhân đất nước đều không được nhắc nhở đến. Hơn nữa, muốn đi học phải đóng học phí, nên một số lớn trẻ em phải chịu cảnh thất học và ra đời làm đủ mọi thứ nghề, miễn sao kiếm được chút ít tiền nuôi thân và phụ giúp gia đ́nh.

     Chính sách học hành thi cử theo lư lịch của CSVN đă làm mất đi biết bao học sinh xuất sắc, những tài năng tương lai của đất nước. Những học sinh dù có giỏi bao nhiêu đi nữa mà có thân nhân liên hệ đến chính quyền cũ đều không được tiếp tục lên đại học. Những năm về sau này tuy có một ít thay đổi; những học sinh có liên hệ đến chính quyền cũ cũng được theo học cấp bậc đại học, nhưng sau khi tốt nghiệp vẫn không được tin dùng.

     Do chính sách "hồng hơn chuyên" nên những người tài giỏi mà không có đảng tịch, hay thuộc các tổ chức ngoại vi của CS tỉ như Mặt Trận Tổ Quốc, Đoàn Thanh Niên Hồ Chí Minh v.v... đều không được dùng. Mặt khác, CSVN chỉ biết lo thi hành nghĩa vụ quốc tế, đưa vô số thanh niên thanh nữ Việt Nam sang chiến trường Kampuchia, tầng lớp nầy đă bị tàn phế hay chôn xác trong rừng sâu của xứ người, đúng như câu ca dao mới được xuất hiện sau khi giặc cộng chiếm miền Nam: "Đôi dép râu dẫm nát đời trai trẻ. Nón tai bèo che lấp nẻo tương lai !”

     V́ phải vét sạch hết tài nguyên trong nước để làm nghĩa vụ quốc tế nên dân không đủ ăn đủ mặc. Theo báo cáo của cơ quan LHQ th́ sự thiếu dinh dưỡng của trẻ em VN rất trầm trọng. Đến thời kỳ đổi mới, dân chúng có được dễ thở hơn đôi chút nhưng đời sống cùng cực của đại đa số dân nghèo vẫn không được thay đổi bao nhiêu. Đảng cố lo thu góp hết gạo để xuất cảng thu ngoại tệ nên mặc dầu VN đứng hàng thứ nh́ trên thế giới về việc xuất cảng gạo nhưng dân trong nước tại nhiều vùng lại không có gạo để ăn. Những vùng sơn cước và vùng núi thiếu ăn là chuyện thường, nhưng ngay đến những vùng đồng bằng như Bà Rịa, Cần Giờ, Tây Ninh... vẫn có một số người bị đói.

     Sự nghèo khổ đă đưa đẩy một số đông thanh thiếu nữ vào con đường bán thân nuôi miệng, không cần t́nh yêu, chỉ cần có tiền để nuôi sống bản thân và gia đ́nh nên chấp nhận lấy chồng ngoại quốc để mong thoát khỏi cảnh nghèo nàn khổ cực ở Việt Nam, dù chẳng biết người chồng của ḿnh ra sao và tương lai của ḿnh sẽ đi về đâu. Do đó, một số lớn thanh thiếu nữ Việt Nam đă sa vào những tổ chức buôn người và trở thành những gái điếm ở các quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Hồng Kông, Đại Hàn, Nam Dương và Mă Lai.

     Một số thanh niên phải lo đút lót để được đi lao động tại nước ngoài, nhưng cũng bị đảng ăn chận tiền đầu, trừ bớt tiền lương v́ thế sau khi hết hạn giao kèo họ cũng t́m cách ở ĺ lại ngoại quốc. Hiện Đông Âu cũ, Liên Bang Nga và Đức c̣n vô số nạn nhân này.

     II- Do chính sách ưu đăi cán bộ của CSVN mà con cái chúng bị hư hỏng.

     Thành phần thanh thiếu niên hiện được xă hội Cộng Sản ưu đăi chính là bọn con cha cháu ông và thân nhân cán bộ các cấp:

     - Trong nước, một số con em các cán bộ cao cấp, sẵn tiền bạc tham nhũng hối lộ của cha mẹ, mặc sức ăn chơi cờ bạc, lập bè kết băng đảng phá phách, hoang dâm trụy lạc. X́ ke ma túy lan tràn đến các trường trung học và đại học. Bệnh AIDS, một bệnh thời đại cực kỳ nguy hiểm đă xâm nhập Việt Nam và bành trướng rất nhanh mà nạn nhân phần lớn là các thanh thiếu niên.

     - Ở ngoài nước, số con cái thân nhân cán bộ được ưu tiên đi du học th́ phần lớn thiếu căn bản, thiếu khả năng nên đa số trong hơn 25.000 nghiên cứu sinh không theo kịp chương tŕnh học, mặc dầu đó là chương tŕnh đặc biệt cho học sinh yếu kém về sinh ngữ. Do không theo kịp chương tŕnh nên một số đâm ra chán nản việc học, bỏ trốn ra ngoài t́m việc làm, mong kiếm vợ có cớ ở lại ngoại quốc. Số này đi làm bất cứ nghề ǵ, miễn là có được việc làm như làm móng tay, giặt ủi, làm cỏ, làm bồi bàn, buôn lậu. Ngoài ra, một số nhờ tiền tiếp tế dồi dào của gia đ́nh nên t́m cách quen biết bạn gái, tạo cơ hội để có thể tránh trở về lại Việt Nam. Với một thế hệ trẻ trong nước như vậy th́ thử hỏi tương lai đất nước sẽ đi về đâu?

     III- Thế hệ trẻ của người Việt quốc giả hải ngoại: Niềm hy vọng và tương lai đất nước.

     May mắn cho đất nước, c̣n lại một phần tuổi trẻ khác nhờ theo cha mẹ và thân nhân mà được sống tại ngoại quốc:

     - Sau khi Cộng Sản chiếm Miền Nam, một số thanh thiếu niên đă theo gia đ́nh vượt biên để tránh nạn độc tài Cộng Sản. Một số không may đă phải vĩnh viễn nằm sâu dưới ḷng đại dương hay là nạn nhân của hải tặc cướp bóc hăm hiếp; số khác đến được bến bờ tự do cũng đă cố gắng vươn lên và thành công đáng kể. Đến lượt những đợt ra đi có trật tự, một số con em của các gia đ́nh cựu tù nhân hay những người có thân nhân bảo lănh đă đạt được nhiều thành quả tại các nước tạm cư trên thế giới.

     Tuy lớn lên trên đất nước quê người, cách biệt với làng nước xă thôn, nhưng nhờ những người lớn tuổi có trách nhiệm đă tạo cho các em một đời sống không lai căng mất gốc. Những Trung tâm Việt ngữ như Văn Lang, Âu Lạc, Lam Sơn, đă dạy cho các em đọc và viết được tiếng Việt, học lịch sử, địa lư VN, biết được truyền thống dân tộc. Những lễ hội, kỷ niệm các danh nhân lịch sử, đă tạo cho các em một tinh thần yêu nước, yêu quê hương xứ sở, yêu mến đồng bào VN. Dù lớn lên hay sinh ra tại ngoại quốc, các em cũng biết ḿnh là con rồng cháu tiên, cũng biết đến các vua Hùng, các bà Trưng bà Triệu, biết các nhà ái quốc Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Thái Học... Ngoài ra, những lớp học tại các chùa, nhà thờ, thánh thất do đoàn thể tôn giáo, chính trị tổ chức cũng tạo cho các em một đời sống tinh thần phong phú.

     Trong cái rủi lại có cái may. Nhờ các yếu tố trên, chưa bao giờ đất nước VN lại có một số sinh viên học sinh học tại ngoại quốc đông đảo như bây giờ và chưa có khi nào có được nhiều chuyên viên được đào tạo với tŕnh độ kỹ thuật cao như hiện nay.

     Sau khi vượt thoát được khỏi hỏa ngục CSVN, các em đă vươn lên trên mảnh đất tự do. Do được hưởng những phương tiện giáo dục tân kỳ, đồng đều, thích hợp với thời đại mới, được sự giúp đỡ tối đa trong chương tŕnh tỵ nạn, cộng với trí thông minh, đức tính chuyên cần và ḷng quả cảm cùng với sự chăm sóc của phụ huynh, các em đă đạt được nhiều thành tích đáng kể. Học sinh VN đă được thầy bạn kính nể. Theo thống kê, số thanh niên phụ nữ VN tại hải ngoại hiện có trên mấy trăm ngàn người có tŕnh độ đại học, bác sĩ, dược sĩ, chuyên viên khoa học đủ ngành nghề. Đó là một kho tàng quí báu của đất nước, một lực lượng hùng hậu để tái tạo quê hương.

     - Sống ở những nước tự do dân chủ, lực lượng thanh thiếu niên này đă hưởng được cuộc sống tự do, hiểu biết được thế nào là nhân quyền, là tinh thần phục vụ xă hội, tinh thần cưu mang giúp đỡ đồng loại, v́ chính sự thành công của họ cũng là nhờ sự cưu mang giúp đỡ của các nước tạm cư. Và, chính nhờ hun đúc bởi tinh thần đó mà tuổi trẻ VN tại hải ngoại đă trưởng thành rất sớm về chính trị cũng như về mặt xă hội. Chính nhờ sự thúc đẩy đó mà Tuổi trẻ VN tại hải ngoại đă thành tựu được rất nhiều cuộc vận động chính trị: tỉ như việc đấu tranh đ̣i tự do tôn giáo cho VN, đấu tranh đ̣i hỏi nhân quyền cho đồng bào trong nước; đấu tranh cho sự tồn tại và hợp pháp của lá quốc kỳ VNCH tại Hoa Kỳ, Lá Cờ vàng ba sọc đỏ. Tuy chưa được thành công một cách toàn hảo, nhưng việc làm của giới trẻ tại đây đă gây được một niềm hứng khởi và phản ứng giây chuyền, khiến bất cứ đâu có sự hiện diện của đồng hương VN đều có sự vận động tích cực để lá quốc kỳ biểu trưng cho người Việt quốc gia được tự do tung bay trên mảnh đất tạm dung.

     Những thành quả trên trên đây cho chúng ta thấy tuổi trẻ hải ngoại đă tạo được nhiều thành công đáng khích lệ. Và, chính nhờ kết quả và sự hiểu biết đó, nên một số thanh thiếu niên VN khi thành tài, nô nức trở về thăm lại quê hương để t́m hiểu và điều nghiên phương cách có thể giúp tái thiết đất nước. Nhưng sau chuyến về thăm lại quê nhà, tận mắt nh́n thấy hiện t́nh đất nước cùng những khổ cực mà đồng bào đă gánh chịu dưới chế độ CS th́ họ phải xác nhận rằng hành động mà các cha anh của ḿnh đă chống Cộng trong bao nhiêu năm trước đây, và vẫn c̣n tiếp tục chống Cộng tại hải ngoại bây giờ là một việc làm đúng và hợp t́nh hợp lư.

     Sau gần nửa thế kỷ thống trị Miền Bắc và hơn ba mươi hai năm "đô hộ" Miền Nam, người Cộng Sản đă tước đoạt tất cả những quyền căn bản của người dân, và đưa đất nước đến chỗ kiệt quệ để trở thành một trong các quốc gia nghèo nhất trên thế giới.

     - Các bạn trẻ cần thấy rằng, muốn đem tài lực của ḿnh phục vụ đất nước một cách hữu hiệu, trước tiên người dân phải được hưởng tự do dân chủ, và nhân quyền phải được tôn trọng. V́ vậy, việc đầu tiên để giúp nước là phải làm thế nào tạo cho quê hương được một không khí tự do và có nhân quyền, rồi sau đó mới nói đến việc đem tài năng ra phụng sự đất nước. Với lực lượng chuyên viên khoa học hùng hậu, và với sự hiểu biết về điều hành quản lư đă học được ở các trường đại học tại các nước tân tiến cũng như ư thức về dân chủ, tự do, nhân quyền đă thấm sâu vào tâm năo, chúng ta tin rằng tuổi trẻ VN sẽ đấu tranh đem lại được tự do no ấm và nhân quyền cho hơn tám mươi mấy triệu đồng bào tại quốc nội đang bị bè lũ tham tàn bạo ngược CS áp chế.

     - Chúng ta phải tin vào tuổi trẻ v́ kinh nghiệm cho thấy là tuổi trẻ VN đă từng làm nên lịch sử: Phù Đổng Thiên Vương đă đánh đuổi giặc Ân đem lại độc lập an b́nh cho đất nước. Bà Trưng và Triệu, vào độ chỉ trên hai mươi tuổi, đă chiêu mộ quân sĩ đứng lên chống ngoại xâm. Trần Quốc Toản mới 16 tuổi đă tập họp bạn bè đồng lứa đứng lên giúp triều đ́nh nhà Trần diệt giặc Nguyên-Mông. Những sinh viên học sinh trong mọi thời kỳ đă tham gia chống xâm lăng: Phạm Hồng Thái đă tuẫn tiết sau khi ám sát hụt tên toàn quyền thực dân Merlin tại Sa Điện bên Trung Hoa; sinh viên Nguyễn Thái Học, sinh viên Trương Tử Anh mà tuổi đời chưa tới 25, đă kết nạp bạn bè lập đảng mưu cầu đánh đuổi thực dân Pháp đem lại độc lập tự do hạnh phúc cho đồng bào. Nhiều thanh niên phụ nữ trên dưới hai mươi tuổi đă để tên lại trên sử sách như Nguyễn Thị Giang, Nguyễn Thị Bắc, Nguyễn Thị Tâm, Kư Con Đoàn Trần Nghiệp v.v... kể ra không bao giờ hết những thanh niên và thanh nữ làm nên lịch sử VN. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 chỉ gồm toàn thanh niên phụ nữ từ 17 tuổi đến 40 tuổi mà đă làm cho quân Pháp phải kinh hồn khiếp vía và thế hệ trẻ này đă ghi một trang sử đấu tranh chống thực dân xâm lược vẻ vang cho dân Việt Nam.

     Ngày 30-4-1975 đất nước đă bị biến chuyển toàn bộ, dân tộc VN đă phải trải qua bao đau thương tang tóc gây ra bởi CSVN. Ngày 30-4-2007, sau 32 năm, tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại cương quyết tiếp nối những bậc đàn anh đi trước, đấu tranh cho tự do dân chủ để giải thoát đồng bào khỏi ách thống trị tàn bạo của cộng sản Hà Nội và xây dựng lại một nước VN tươi đẹp giàu mạnh, đem lại cho hơn 80 triệu đồng bào tại quê nhà một cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Text Box: TIẾNG THÉT TỪ LƯƠNG TÂM
 Kính tặng LM Nguyễn Văn Lư và những Nhà Đấu Tranh Dân Chủ trong nước. Thân tặng Tuổi Trẻ VN mà không một chế độ nào có thể bịt miệng.
Một bàn tay không che nổi Mặt Trời. 
Đang sáng rọi vào lương tri Nhân Loại.
Một bàn tay làm sao bóp tan Tiếng Nói
Đang khơi nguồn cho biển động muôn nơi ?!
Dă thú vây quanh, Người vẫn yên ngồi 
Như bậc Thiền Sư giữa trăm ngh́n băo táp.
Một Tiếng Thét làm quân thù cúi rạp, Ḷng sói lang run sợ kinh hoàng.
Tiếng Thét của Cha Ông từ thuở hồng hoang
Khắc lên đá lời tâm nguyền dựng Nước.
* Của Đằng Giang ngăn chân bạo ngược. 
Kiếm vạch ḷng sông, tiến bước không lùi.
* Của Đống Đa, xác giặc chôn vùi, 
Trên bành tượng hào quang thân lẫm liệt.
* Của Chí Linh, tụ về bao hào kiệt. Nung thép trong ḷng, sấm hịch rền vang.
* Của đầu rơi Yên Bái chẳng quy hàng
Run máy chém, mặt thù xanh hoảng sợ.
* Của bao người lịm dần, khô tiếng thở
Trên quê hương không mảnh đất vùi thân.
Từ Cổng Trời cùm sắt máu hoen chân
Trong uất nghẹn vẫn gào lên Tiếng Thét.
Bao đ̣n thù trên thân tù đói rét. Chung màu da sao măi gánh oan khiên ?
* Của đàn em thơ đói khát triền miên. 
Thân vàng vọt thành món hàng mua bán.
Thế hệ trầm luân, sinh phong dần khô cạn
Đời tương lai Em chống nạng về đâu ?
Ba mươi hai năm, vẫn chỉ một màu. Đen tủi nhục bao trùm lên đất nước.
Một bàn tay vẫn nguyên h́nh bạo ngược
Đang bịt mồm Công Lư, bóp quyền Dân.
Nhưng Hồn Thiếng Sông Núi tựa Linh Thần
Đang phù trợ cho Người luôn vững chí.
Đang kết tụ từ ngh́n năm hào khí. 
Ḥa chung thành một Tiếng Thét hôm nay.
Đại diện Toàn Dân trong bóng tối đêm ngày
Cho Nhân Loại bừng Lương Tri, thức tỉnh.
Bao thế hệ trời Nam, ngẩng cao đầu chiếm lĩnh
Quyền Con Người chung ánh sáng phương Đông.
Ba triệu bàn tay đầy sắt máu chuyên hồng (*)
Cũng không thể che Mặt Trời thế kỷ. 
Một Tiếng Thét mà vang lừng Nhân Vị 
Vườn Tự Do thơm nhụy nở bừng hoa, 
Nhịp liên hoàn Dân Chủ bản đồng ca !
Vơ Đại Tôn (Hoàng Phong Linh) Hải ngoại, 15.4.2007.

(*) Ba triệu đảng viên Cộng Sản Việt Nam.



     Điều đáng vui mừng và khích lệ, là hiện nay một số lớn thanh niên thanh nữ của thế hệ trẻ đă và đang lần lượt thay thế các bậc cha anh trong các công tác lănh đạo cộng đồng cũng như đoàn thể và hội đoàn. Hy vọng rằng, với ư thức và sức mạnh trí tuệ của tầng lớp tuổi trẻ th́ không lâu nữa cộng đồng Người Việt Tị Nạn Cộng Sản Hải Ngoại sẽ là một lực lượng vững mạnh; không những có khả năng chận đứng sự xâm nhập phá hoại của CSVN tại hải ngoại, mà c̣n sức đủ sức hỗ trợ nhân dân trong nước đứng dậy lật đổ chế độ độc tài toàn trị của CSVN.

     Hy vọng thay !

     PNS

Tài liệu mật từ Văn Pḥng Chủ Tịch Quốc hội Cộng Sản Việt Nam. Nguyên văn bức thư này được giữ tại Văn Pḥng Chủ Tịch Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam

    

     Cao Bằng ngày 29-7-1983. 

     Kính gởi Ông Nguyễn hữu Thọ Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng Ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam

     Tôi là một thương binh đă 25 năm nay vô cùng đau khổ, không dám hé răng với ai. Không phải chỉ v́ vết thương bom đạn, chiến tranh mà là một vết thương ḷng vô cùng nhức nhối. Nay tôi xắp được từ giă cái xă hội vô cùng đen tối này đi sang thế giới khác, tôi phải chạy vạy rất khó khăn mới viết được bức thư này lên Chủ tịch, hy vọng ông c̣n lương tri, lương tâm đem ra ánh sáng một vụ bê bối vô cùng nghiêm trọng tàn ác, mà người vợ chưa cưới của tôi là một nạn nhân. Nay tôi hy vọng những tên hung thủ được lột mặt nạ trước công chúng, không để cho chúng ngồi trên đầu trên cổ nhân dân.

     Nguyên từ năm 1954 tôi có người yêu tên Nguyễn thị Vàng, 22 tuổi quê làng Hà Mạ, Xă Hồng Việt, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng. Cô Vàng có người chị họ là Nguyễn thị Xuân, tên gọi trong gia đ́nh là cô Sang tức Minh Xuân. Tôi nhập ngũ đi bộ đội cuối năm 1952. Cô Vàng và cô Xuân t́nh nguyện vào công tác hộ lư trong một đơn vị quân nhu. Được mấy tháng sau ông Trần Đăng Ninh, Tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần mấy lần đến gặp cô Xuân. Đầu năm 1955 th́ đem xe tới đón về Hà Nội, nói là để phục vụ Bác Hồ. Được mấy tháng sau th́ cô Xuân cũng xin cho cô Vàng về Hà Nội, ở trên gác nhà 66 Hàng Bông Nhuộm với cô Xuân và cô Nguyệt con gái ông Hoàng văn Đệ cậu ruột cô Xuân.

     Đă luôn 2 năm tôi chỉ được tiếp thư chứ không được gặp cô Vàng, người yêu của tôi. Nhưng khoảng tháng 10 năm 1957 tôi bị thương nhẹ được đưa về điều trị tại bệnh viện Huyện Hoà An. Chúng tôi vô cùng sung sướng lại được gặp nhau. Trong một tuần lể cô Vàng kể lại mọi nỗi đau xót cô đă gặp phải cho tôi nghe. Tôi xin ghi lại tỉ mỉ những lời cô Vàng tâm sự với tôi, mà không bao giờ tôi có thể lăng quên đi được. Vàng kể:

     Đầu năm 1955 cô Xuân được về gặp Bác Hồ. Bác Hồ định lấy cô Xuân làm vợ chính thức. Mấy tháng sau chị Xuân xin cho em cùng về ở trên gác nhà 66 Hàng Bông Nhuộm, Hà Nội. C̣n tầng dưới th́ cho ông Nguyễn Quư Kiên, Chánh văn pḥng Thủ tướng phủ ở. V́ các lănh đạo không cho chị Xuân cùng ở với Bác trên nhà chủ tịch phủ, giao cho ông Trần Quốc Hoàn, Bộ trưởng bộ Công an trực tiếp quản lư chị Xuân, cho nên chị Xuân mới được đem về ở 66 Hàng Bông Nhuộm, nhà của Công an.

     Cuối năm 1956 chị Xuân sinh được một cậu con trai. Cụ Hồ đặt tên là Nguyễn Tất Trung. Em có nhiệm vụ bế cháu.

     Ông Bộ trưởng Công an có nhiệm vụ quản lư chị Xuân nên thường đến luôn. Nhưng một buổi tối vào khoảng mồng 6 hay mồng 7 tháng 2 năm 1957, ông Hoàn tới, ngồi nói chuyện vu vơ một tí rồi nắm tay chị Xuân, kéo vào một cái buồng xép, từ cầu thang đi lên, vật chị Xuân lên một cái giường nhỏ, định hăm hiếp. Chị Xuân bị nhét khăn vào miệng nhưng vẫn ú ớ la lên. Em hoảng sợ la tru tréo. C̣n chị Nguyệt sợ quá, rúm người lại ngồi một góc tường. Nghe tiếng cửa sổ nhà dưới xô xầm vào tường, lăo Hoàn bỏ chị Xuân ra, rút khẩu súng lục trong túi áo hoa lên nói to: “Chúng mày im mồm, không ông cho chết hết” rồi hầm hầm chạy xuống thang ra ô tô chuồn.

     Chị Xuân thất thểu đi ra khóc nức nở, ôm choàng lấy em. Em hỏi nó nắm tay chị, sao chị không văng vào mặt nó để nó dắt đi? Chị Xuân vừa nức nở vừa nói: Đau khổ nhục nhả lắm. Chị phải nói hết để các em tha tội cho chị. Từ hôm chị mới về nhà này, có một bà già độ 60 tuổi ở một buồn dưới nhà, vợ một cán bộ CA đă chết, lên thân mật nói chuyện với chị rằng: Sao cô ở đây một ḿnh? Bạn đàn bà để tôi nói thật cho cô biết. Cái lăo đem cô về đây là một tên côn đồ lưu manh, dâm ô tàn ác vô kể. Tôi xin kể một vài chuyện cho cô nghe. Ông Lương Khánh Thiện, một UV Trung ương, bị đế quốc Pháp giết có con gái tên là B́nh. Chị Đường, vợ anh Thiện đem con gái gởi bác Hoàn nhờ bác tác thành cho. Lăo Hoàn đă hiếp nó, nó chửa rồi chọn một tên lưu manh vào làm CA để gả cô B́nh làm vợ. Lăo lại đem một cô gái có nhan sắc nhận là cháu, cũng hiếp cô gái này cho tới chửa, rồi giết chết quăng xác xuống hồ Ha Le để khỏi mang tiếng. Cán bộ CA nhiều người biết chuyện của nó, nhưng không ai dám hở răng, v́ sợ lăo vu cho tội ǵ bắt giam rồi thủ tiêu.

     Nghe chuyện đó chị cũng khủng khiếp, nhưng lại nghĩ là nó đối với mọi người khác, c̣n đối với ḿnh th́ nó đâu dám. Nhưng chỉ được mấy hôm sau chị nghe tiếng giầy đi nhè nhẹ lên gác, chị chạy ra th́ thấy nó đi lên nhếch mép cười một cách xơ lá. Nó chào chị rồi đi thẳng vào nhà, nó ôm gh́ lấy chị vào ḷng rồi hôn chị. Chị xô nó ra nói: “Không được hỗn, tôi là vợ ông chủ tịch nước”. Nó cười một cách nhạo báng: “Tôi biết bà to lắm nhưng sinh mệnh bà nằm trong tay tôi”. Rồi nó lại nói: “Sinh mệnh tất cả dân tộc Việt nam, kể cả bố mẹ anh chị nhà bà cũng nằm trong tay tôi. Tôi muốn bắt ở tù, thủ tiêu đứa nào tuỳ ư. Và tôi nói cho bà biết cụ già nhà bà cũng không ngoài tay với của tôi”.

     Rồi nó rút khẩu súng lục dí vào ngực chị. Chị ngồi xụp xuống ghế nói: “Anh cứ bắn đi”. Nó cười kh́ kh́: «Tôi chưa dại ǵ bắn. Tôi tặng bà vật khác». Nó dắt súng vào túi quần rồi rút ra một sợi dây dù to bằng chiếc đũa, đă thắt sẳn một cái tḥng lọng. Nó quàng cái tṛng vào cổ chị rồi kéo chị đi lại cái giường kia, đẩy chị nằm xuống, rồi đầu sợi giây nó buộc vào chân giường. Chị khiếp sợ run như cầy sấy. Nó nói : «Bây giờ bà muốn chết tôi cho bà chết». Rồi nó lột hết quần áo chị, nó ngồi xuống ngắm nghía ngâm nga:

Rơ ràng trong ngọc trắng ngà,

Đào nguyên lạc lối đâu mà đến đây

Phẩm tiên đă đến tay phàm,

Th́ vin cành quưt cho cam sự đời.

     Rồi nó nằm đè lên hiếp chị. Chị xấu hổ lấy tay che mặt. Nó kéo tay chị nói: «Thanh niên nó phục vụ không khoái hơn ông già mà c̣n vờ làm gái». Xong nó cởi tḥng lọng cho chị, rồi nó ngồi bên chị tán tỉnh hàng giờ: “Anh thương em lắm. Người ta gặp hạnh phúc phải biết hưởng hạnh phúc. Nếu em thuận t́nh th́ muốn ǵ cũng có. Nó đeo vào tay chị một chiếc nhẫn vàng, chị đă ném vào nhà xí. Nó lại dặn: “Việc này phải tuyệt đối bí mật, nếu hở ra th́ mất mạng cả lũ và tôi nói cho cô biết ông cụ tin tôi hơn cô”.

     Rồi từ đó chị biến thành một thứ tṛ chơi của nó. Thấy bóng dáng nó chị như một con mèo nh́n thấy con cọp, hồn vía lên mây. Nó muốn làm ǵ th́ tuỳ ư nó. Trong mấy tháng trời chị tính quẩn lo quanh, không biết tâm sự với ai mà không làm sao thoát khỏi nanh vuốt của nó. Nhớ lại lời nói của bà già, chị liền xin bác cho hai em về đây, mong tránh được mặt nó.

     Nhưng những hôm Công an gọi các em đi làm hộ khẩu, đi làm chứng minh thư lâu hàng buổi là nó tới hành hạ chị. Nó bảo chị phải nói cho hai em biết. Phải biết câm cái miệng nếu bép xép th́ mất mạng cả lũ. Hôm nay nó lại đây trắng trợn như vậy v́ nó tưởng chị đă dặn hai em rồi. Bây giờ việc đă xẫy ra chị thấy rất nguy hiểm. Em nói: “Hay là chị em ta trốn đi?”. Chị Xuân nói: “Sau ngày sinh cháu Trung, chị thưa với Bác, bây giờ đă có con trai, xin bác cho mẹ con ra công khai”. Bác nói: “Cô xin như vậy là hợp t́nh, hợp lư. Nhưng phải được Bộ Chính Trị đồng ư, nhất là mấy ông Trường Chinh, Lê Đức Thọ, Hoàng Quốc Việt đồng ư mới được. Do đó cô đành phải chờ một thời gian nữa”. Mấy tuần trước Bác lại hỏi chị: “Các cô ở đó có nhiều người lạ tới thăm phải không?”. Chị thưa: “Ba chị em không có ai quen biết ở Hà Nội. C̣n bà con ở Cao Bằng không biết chị em ở đâu”. Bác nói: “Không nhẽ ông Bộ Trưởng Công an nói dối”.

     “Chị suy nghĩ măi mới thấy rơ, nó muốn vu cáo chị em ta liên hệ với gián điệp hoặc đặc vu ǵ đó để định kế thoát thân nếu việc của nó bị bại lộ Bây giờ ta trốn cũng không làm sao thoát khỏi tay nó, mà nó c̣n vu cáo giết hại ba chị em chúng ta”. Chị Xuân lại nói: “chị bị giết cũng đáng đời, chị rất hối hận xin hai em về đây để chịu chung số phận với chị”. Em thấy nguy hiểm v́ tên Hoàn đă nổi tiếng ở Bộ CA là một tên dâm bôn vô cùng tàn ác.

     Đến độ một tuần sau, vào 7 giờ tối ngày 11 tháng 2 năm 1957, ngày em c̣n nhớ như đinh đóng cột. Một chiếc xe com măng ca thường đón chị Xuân lên gặp bác Hồ, anh Ninh xồm, người bảo vệ Trần Quốc Hoàn chuyển lên bảo vệ Bác, vào gặp chị Xuân nói lên gặp Bác. Chị Xuân mặc quần áo, xoa nước hoa rồi ra đi. Sáng hôm sau, 12 tháng 2, một nhân viên Công an Hà Nội đến báo tin chị Xuân gặp tai nạn ô tô chết rồi, hiện c̣n để ở nhà xác bệnh viện Phủ Doăn. Em hốt hoảng đưa cháu cho Chị Nguyệt, ra lên xe Công an vào bệnh viện. Em không được vô nhà xác, họ nói c̣n mổ tử thi. Lên một pḥng chờ em thấy trong pḥng đă khá đông người: Công an, Ṭa án, Kiểm sát viên. Sau một tiếng, hai bác sĩ, một cán bộ Công an, một kiểm sát viên lên pḥng chờ, đem theo một tờ biên bản đọc to lên cho mọi người nghe. Tử thi thân thể không có thương tích ǵ, thấy rơ không bị tai nạn ô tô và cũng không phải bị đâm chém đánh đập ǵ. Mổ tử thi trong cơ thể lục phủ ngũ tạng cũng không có thương tích ǵ. Da dầy không có thức ăn, không có thuốc độc. Tử cung không có tinh trùng biểu thị không bị hiếp dâm.

     Duy chỉ có xương đỉnh đầu bị rạn nức. Mổ sọ năo không c̣n óc, mà chỉ c̣n nước nhờn chảy tuôn ra. Bác sĩ tuyên bố đây có thể bị chùm chăn lên đầu rồi dùng búa đánh vào giữa đầu. Đây là phương pháp giết người của bọn lưu manh chuyên nghiệp của nhiều nước đă xử dụng. Em vô cùng đau khổ chạy về kể chuyện lại cho chị Nguyệt nghe để hai chị em cùng khóc. Ít lâu sau một cán bộ Công an đến bế cháu Trung đi, chúng em không được biết đem đi đâu. Rồi em th́ được đi học một lớp y tá của khu tự trị Việt Bắc ở Thái Nguyên. Chị Nguyệt không biết họ cho đi đâu sống chết thế nào. Học mấy tháng th́ em được chuyển về bệnh viện Cao Bằng, em khóc luôn, họ cho là em bị thần kinh nên cho về đây điều trị. May lại được gặp anh kể hết mọi chuyện cho anh nghe. Em nghĩ anh chỉ bị thương nhẹ, anh c̣n sống được lâu anh sẽ nói rơ cho toàn dân biết được vụ bê bối này. C̣n em th́ chắc chắn sẽ bị chúng giết v́ em đă nói vụ này cho nhiều chị em bà con biết. Bọn hung thủ c̣n theo dơi em. Ở Cao Bằng có hôm em thấy thằng Ninh xồm tới gặp ông bác sĩ bệnh viện trưởng, được ít hôm họ tuyên bố em bị thần kinh được chuyển về điều trị tại Hoà An.

     Tôi chỉ được gặp Vàng em tôi có một tháng, đến ngày mồng 2 tháng 11 năm 1957 cô Vàng đi về thăm ông cậu Hoàng văn Đệ. Hung thủ đi theo rồi giết chết em tôi quăng xác xuống sông Bằng Giang đến ngày mồng 5 tháng 11 mới nổi lên ở cầu Hoàng Bồ. Tôi được tin sửng sốt chạy về cầu Hoàng Bồ th́ thi hài đă được kiểm nghiệm và chôn cất rồi. Nghe dư luận xôn xao bị đánh vở sọ, đồng hồ vẫn c̣n nguyên và người nhà đă nhận về chôn cất. Tôi đâm bổ về Hà Nội liên lạc được với một cậu bạn cùng học làm việc ở Toà án Hà Nội. Tôi kể vụ án em tôi bị giết th́ bạn tôi sao cho tôi một bản Công Văn Viện Kiểm sát hỏi toà án về vụ em tôi và cô Xuân bị giết. Tôi xin sao bản văn đó tŕnh ông để tiện việc điều tra. Vụ này nhiều người bị giết. Cô Xuân, vợ cụ Hồ Chí Min h, cô Vàng, vợ chưa cưới của tôi, cô Nguyệt, c̣n nhiều người ở Trường y tá Thái Nguyên nghe chuyện Vàng kể đi nói chuyện lại cũng bị giết lây.

     Mấy chục năm nay tôi tim gan thắt ruột, nghĩ cách trả thù cho em tôi nhưng sức yếu thế cơ đành ngậm hờn chờ chết. Theo Vàng dặn lại, tôi liên hệ với một số cán bộ về hưu Công an, kiểm sát họ cho tôi biết cậu Trung ngày đó đă được đưa về cụ Bằng nuôi. Độ 4, 5 tuổi th́ gửi cho Chu Văn Tấn, đến năm 13 tuổi là năm 1969 ngày Bác Hồ mất th́ giao cho ông Vũ Kỳ, nguyên Thư Kư của Bác, nay là Phó Giám đốc Bảo tàng Hồ chí Minh làm con nuôi. Vũ Kỳ có 2 con đẻ là Vũ Vinh và Vũ Quang, c̣n Vũ Trung là con nuôi; là con chị Xuân với Bác Hồ. Tôi một thương binh sắp đi qua thế giới khác, máu hoà nước mắt viết thư này nhờ một người bạn chí t́nh, thành tâm bảo vệ lẽ phải, đánh máy bức thư gởi tới tŕnh ông. Mong ông lưu ư xét cho mấy việc:

     1- Các ông sẵn ḷng bảo vệ chân lư điều tra cho ra những đứa thủ mưu, thủ ác, chứ không truy xét những người có lương tâm phát hiện lũ tàn ác.

     2- Ở xă Hồng Việt bà con bạn hữu chị Xuân vào trạc tuổi 45 trở lên c̣n khá nhiều đều biết rơ ràng cô Vàng, cô Xuân, cô Nguyệt và chắc gia đ́nh của cô Xuân c̣n khá nhiều di vật của cô Xuân. Nhưng tất cả mọi người đều khiếp sợ, không dám hé răng. Mong ông cho điều tra thận trọng, bí mật, v́ việc điều tra này bị lộ th́ cả lô bà con này bị thủ tiêu.

     3- Cậu Nguyễn Tất Trung c̣n sống khoẻ mạnh nhưng việc điều tra lộ ra th́ cậu cũng dễ dàng bị thủ tiêu. Tên hung thủ lái xe đón bà Xuân đi giết là Tạ Quang Chiến hiên nay là Tổng cục Phó Tổng cục Thể dục Thể thao. C̣n tên Ninh xồm th́ chúng tôi không hiểu đă leo lên chức vụ nào rồi.

     Từ thế giới khác kính chúc Ngài nhiều hạnh phúc. 

     Vợ chồng Nguyễn Thị Vàng

 

šœšœ

     Chớ có liều! hăy biết kinh biết sợ !

     Những kẻ liều đây là 14 thành viên của bộ chính trị đảng cộng sản Việt nam. Đầu tháng 3 vừa qua, họ đă ra một quyết định tày trời : xây dựng trụ sở Quốc hội mới ngay trong khu vực của di tích lịch sử Hoàng thành Đại La–Thăng Long cổ.

     Họ đă ra lệnh khởi sự: mở công trường, dỡ gấp hội trường Ba đ́nh hiện tại, san mặt bằng, đào móng sâu, chuẩn bị xây dựng lên ṭa nhà Quốc Hội mới đồ sộ, ngay trong khu vực có di tích lịch sử Hoàng Thành Đại La–Thăng Long thời Lư - Trần - Lê xưa được phát hiện từ mùa xuân năm 2003.

     Bốn năm nay, nhân dân cả nước và toàn thế giới đều biết giá trị vô giá của di tích tuyệt vời ấy. Hàng triệu cổ vật hiếm quư, độc đáo đă được phát hiện, nâng niu, bảo quản: gạch ngói, đồng tiền cổ, bát đĩa, đồ thờ, giếng nước, mương máng, đồ dùng, h́nh họa, bằng đất, đá, gốm, men, sứ, đồng, ngà, xương… nói lên cả một nền văn hóa cổ xưa lớp lớp cài chồng lên nhau, nói lên sinh hoạt xă hội và cung đ́nh mọi mặt qua nhiều triều đại. Những cổ vật được phát hiện cho thấy chỉ mới t́m ra được một phần những ǵ thuộc về Hoàng thành Đại La–Thăng Long cổ, và chắc chắn c̣n phải đào sâu và mở rộng thêm việc thăm ḍ trong không gian và thời gian lớn rộng hơn nhiều nữa.

     Đă có nhiều ư kiến của các nhà khoa học yêu cầu đ́nh chỉ việc xây cất lớn trong cả khu vực Hoàng thành và Cấm thành cổ, để việc bảo quản hiện trường và mở rộng khai quật được thuận lợi trong thời gian tới.

     Bộ chính trị năm 2004 đă buộc phải nghe theo dư luận xă hội, đồng ư hủy bỏ dự án xây cất trụ sở Quốc Hội mới ở gần hội trường Ba Đ́nh hiện nay. Văn pḥng chính phủ và Bộ xây dựng đưa tin sẽ t́m địa điểm cho trụ sở Quốc hội mới ở nơi khác, phía Tây của Hồ Tây, thậm chí ở Phúc Yên, bên kia sông Hồng.

     Đột nhiên cuối năm 2006, bộ Xây dựng tiết lộ rằng bộ chính trị đă có quyết định mới, quay lại phương án cũ, sẽ sớm khởi công xây dựng trụ sở Quốc hội ở ngay cạnh hội trường Ba Đ́nh hiện nay, nghĩa là ngay trong khu vực có di tích lịch sử Hoàng thành Đại la cổ, nằm trong khu D của cả khu vực này.

     Để tránh bị dư luận lên án, họ ngụy biện và chống chế rằng “đây là khu ở phía ngoài ŕa (!) của di tích, không đụng đến phần chính của di tích”. Thật ra đây là xâm phạm ngang nhiên vào trong khu vực của di tích cần bảo vệ tuyệt đối, “xâm hại vào những di tích lịch sử”, “phá vỡ không gian văn hóa-lịch sử”, theo như văn kiện can ngăn -nhưng không mảy may có hiệu quả- của Hội nghiên cứu lịch sử Việt nam.

     Gần đây, ngày 19-4, văn pḥng quốc hội cho biết Quốc hội khóa 12 được bầu ngày 20-5-2007 sẽ họp phiên khai mạc ngày 19-7-2007 ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt–Xô (đường Trần Hưng Đạo) hoặc ở Hội trường Bộ Quốc pḥng, v́ hội trường Ba đ́nh sắp bị phá dỡ để đào móng cho trụ sở mới.

     Các báo đài trong nước được bộ Thông tin Văn hóa chỉ thị lúc này không được xới lên chuyện di tích cổ vật Hoàng thành, không được đặt ra vấn đề chọn địa điểm khác cho trụ sở Quốc hội, phải giữ kỷ luật trong biên tập, coi như việc này bộ chính trị đă quyết định xong.

     Đây là một âm mưu táo tợn, ngang ngược của bộ chính trị đảng cộng sản. Họ có ư định “bịt miệng” toàn xă hội để lao vào một hành động xâm phạm tàn phá cả một khu vực lịch sử rộng lớn c̣n chứa hàng triệu cổ vật vô giá chưa khai quật hết, một kho báu vật chưa biết hết phạm vi và tầm cỡ do các đời đời tổ tiên cha ông ta gửi lại, làm “căn cước độc đáo” cho cả dân tộc Việt Nam ta.

     Đây vẫn là cái thói ngạo mạn, tự coi ḿnh là cao nhất, khinh thường nhân dân, khinh thường lịch sử, khinh thường tổ tiên, khinh thường thánh thần, chà đạp lên mọi giá trị lịch sử, chà đạp văn hóa dân tộc, khiêu khích cả nền văn minh nhân loại.

     Tại sao họ lại dám làm chuyện tày đ́nh đến thế này? Có ǵ khó hiểu chăng? Cái quyết định liều lĩnh này được đề ra cuối năm 2006 trong không khí đầy tự tin của bộ chính trị đảng cầm quyền, khi Việt nam vừa được vào WTO, khi việc đăng cai thượng đỉnh APEC vừa hoàn thành, cái mũ lừa CPC được gỡ bỏ, yêng hùng hảo hớn 4 phương tụ tập về Hà Nội, bắt tay, khen ngợi rối rít, từ con “hổ con” đến con “rồng nhỏ”, khi áo gấm xanh vàng đỏ tím lóe mắt thiên hạ. Thói huênh hoang cố hữu.

     Họ lao vào việc làm vô đạo với xă hội, vô lễ với tiền nhân cũng vào lúc họ tạm thời trấn áp các lực lượng chống đối, bịt miệng các chiến sỹ dân chủ, thực hiện việc bầu cử quốc hội khóa 12 đúng theo dự định, vẫn theo nếp cũ, dùng công cụ Mặt trận Tổ quốc, cử ra các “cử tri” biết vâng lời đảng để 230 người tự ứng cử chỉ c̣n có 30, và cuối cùng quốc hội vẫn là “do đảng, của đảng, v́ đảng”; đảng chỉ chiếm có 4% số cử tri mà vẫn độc chiếm đến  gần 90%  số đại biểu ! Thói ăn gian cố hữu.

     Theo tin tức từ trong nước, quyết định xây gấp trụ sở Quốc hội mới tại khu Hoàng thành cổ c̣n bắt nguồn từ mối quan tâm bao trùm về an ninh. Bộ chính trị muốn rằng Ṭa nhà Quốc hội mới phải gần với trụ sở chính phủ hiện ở sát phủ chủ tịch, và cũng gần cơ quan trung ương đảng, nơi làm việc của bộ chính trị, ban bí thư trung ương, cũng ở bên kia đường Hùng Vương (trụ sở trường Albert Sarraut cũ), tất cả chỉ cách lăng Hồ Chí Minh cũng như Bảo tàng Hồ Chí Minh có vài trăm mét. Các cơ quan quyền lực trọng yếu và tiêu biểu ấy đều ở trong một khu vực cận kề nhau, dựa lưng vào nhau, trong đường kính chỉ chừng 1 đến 2 ngh́n mét.

     Tin tiết lộ từ thâm cung cộng sản Hà-nội cho biết vào dịp Tết Đinh Hợi, 2 Cụ Thái Thượng Hoàng MA (Mười + Anh) đă triệu ông tổng Nông Đức Mạnh đến để giao trách nhiệm làm sao cho cả 14 cái đầu của bộ chính trị đều gập xuống trong chủ trương xây trụ sở quốc hội mới. Chuyện này liên quan đến việc hạ thấp việc tuyên truyền về di tích lịch sử Hoàng Thành Đại La–Thăng Long, và cần chú ư làm vừa phải thôi kỷ niệm Ngh́n năm Thăng Long (1010–2010) để trách làm mếch ḷng triều đ́nh phương Bắc. Bắc Kinh không ưa nghe nói đến Lư Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo…

     Ông Mạnh không quên truyền đạt chỉ thị của 2 vị Thái thượng hoàng cộng sản là ngăn chặn không để cho “tṛ chơi dân chủ” lọt vào quốc hội khóa 12, v́ đó là những tṛ chơi chết người đối với đảng ta, ví như để lọt một đại biểu quốc hội nào đó dám mạnh miệng nêu lên công khai, đ̣i bạch hóa đầy đủ các bản hiệp định Việt–Trung cùng với các bản đồ chi tiết, hoặc bạch hóa hoàn toàn ngân sách Nhà nước dấm dúi cho đảng suốt trong mấy chục năm… Th́ ra quốc hội 12 chưa bầu mà đă có kế hoạch chiến lược “bịt chặt miệng” từ trên cao nhất.

     Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của LHQ UNESCO từng vui mừng loan tin về di tích lịch sử hoàng thành Thăng long, c̣n dự định nghiên cứu việc xếp loại di tích này vào số “Di tích lịch sử - văn hóa của nhân loại” và nếu đạt như thế sẽ được hỗ trợ đáng kể chi phí để khai thác mở rộng và bảo tồn. Hôm qua,19/4, tôi gọi địên thoại đến trụ sở UNESCO giữa Paris, cán bộ thường trực cho biết họ “đă được tin di tích hiếm và quư này sắp bị xâm phạm bởi chính quyền hiện tại, thật đáng tiếc, và việc công nhận và trợ giúp của UNESCO chỉ có thể có khi tự nước ấy biết giá trị của di tích và giữ ǵn nó toàn bộ và toàn vẹn (conserver en entier et dans tout son ensemble)”. Có nghĩa là khi di tích bị xâm phạm sự ủng hộ của LHQ cũng chấm dứt. Chính người ḿnh coi thường th́ c̣n ai khác coi trọng.

     Những kẻ phạm tội xúc phạm tổ tiên, tiền nhân, bất kính, bất hiếu, hăy kịp thời nghĩ lại ! 500 đại biểu Quốc hội khóa 12 hăy sớm t́m hiểu và có thái độ ! Giới trí thức, giáo dục, hoạt động văn hóa, sử học, bảo tàng học, luật học… hăy lên tiếng ! Im là đồng lơa với tội tày đ́nh. Bà con ta trong nước và ở hải ngoại, có thể bỏ mặc cho di tích vô giá của dân tộc bị xâm phạm và hủy hoại một cách ngang nhiên đến vậy ? Các thế hệ mai sau sẽ chất vấn chúng ta. 14 kẻ chủ mưu tội tày trời này, hăy biết kinh sợ. Hăy biết sợ công luận, sợ dư luận xă hội, sợ bia miệng người đời ! Hăy biết kinh sợ thần linh !  

     [Mấy hôm nay bà con trong nước bàn tán sôi nổi về chuyện đăng trên báo trong nước do chính kỹ sư Nguyễn Hùng Cường, người trực tiếp tham gia nhổ cọc, phá trận đồ bát quái và bùa yểm thời cổ ở dưới sông Tô Lịch kể lại, cả 3 anh em và cô em gái từ chỗ là tỷ phú đều bị sạt nghiệp, 1 thượng tọa đến làm lễ quá sơ sài bị “thánh vật chết”, ông giám đốc công ty VIC Nguyễn Quang Hưng tham gia nạo vét bị tai nạn găy 3 xương sườn, anh công nhân lái máy xúc bị động kinh, bố mẹ đều đột tử; giáo sư khoa sử nói lời báng bổ bị vặn cổ bên cô vợ trẻ… ; tôi không mê tín dị đoan, nhưng hăy biết kinh sợ thần thánh linh thiêng để tránh tội ác].

     Thật đáng tiếc là trong các buổi giao lưu trực tuyến của 2 ông Nguyễn Minh Triết và Nguyễn tấn Dũng gần đây, không có bạn trẻ nào đặt câu hỏi về chuyện bảo vệ các di tích lịch sử Hoàng thành Thăng Long, việc xây dựng trụ sở Quốc hội mới, về ngọn ngành chi tiết các Hiệp định Việt–Trung, về kiểu cách dân chủ khác trước (!) trong bầu quốc hội khóa 12, về “Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất” được ghi trong Hiến pháp có thật trong cuộc sống không, về sao Quốc hội không hề được biết về những khoản tiền khổng lồ thu của dân nhưng được tuồn cách nào vào túi của đảng cộng sản để chi ra sao không ai biết? Thời buổi mới cần minh bạch rơ ràng, trong suốt, mà sao lắm điều che dấu, khuất tất, mờ ám và đen tối như vậy.

     Những đoàn máy ủi đang theo lệnh bộ chính trị xông vào công trường Ba Đ́nh thật ra là nghiến vào ḷng dân tộc, xoáy sâu vào lương tâm xă hội, những định nghiền nát truyền thống bất khuất của cha ông. Lại một tính toán liều lĩnh và điên rồ. Cuối cùng kẻ tội phạm sẽ phải nhận sự trừng phạt đích đáng của lịch sử.

     Bùi Tín. Paris 20/4/2007.  

Đại sứ Mỹ lo ngại về nhân quyền VN

     Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, Michael Marine, hôm 25-04-2007, lại mới lên tiếng tuyên bố rằng việc chính quyền VN mạnh tay đàn áp những người bất đồng chính kiến là một điều “đáng quan ngại”. Ông nói như vậy sau khi giới chức an ninh VN, lần thứ hai trong cùng một tháng, ra tay ngăn chặn vợ của những người bất đồng chính kiến tới dự một buổi tiệc trà do đích thân ông mời. Là người mới đây kêu gọi chính quyền CSVN phải trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến bị bắt giữ, ĐS nói với các phóng viên rằng chỉ 1 trong 5 người được mời tới dự tiệc trà ở nhà ông hôm 23-04 vừa rồi là đến được. Những người khác bị ngăn không cho tham dự bằng cách hoặc được mời đến đồn cảnh sát, hoặc cảnh sát bố trí ở bên ngoài tìm cách ngăn không cho họ tới nơi.

     ĐS Mỹ cho biết các vụ bắt giữ người bất đồng chính kiến thời gian qua ở VN đã được đưa ra thảo luận trong Đối thoại Nhân quyền Mỹ-Việt ở Washington hôm 24-04. Phái đoàn VN do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phú Bình dẫn đầu.Ông Marine lo ngại: Cuộc đối thoại của chúng tôi tập trung phần lớn vào tình hình ngày càng xấu đi này. Nó khiến chúng tôi không thể tập trung về các vấn đề nào khác ngoài chuyện an ninh VN đàn áp những người bất đồng chính kiến.

     Tiếp theo số 24 và hết

     4. Những căn bệnh của nền Giáo dục Phục vụ Chính trị

     Chế độ cộng sản độc tài toàn trị cũng như nền giáo dục giáo điều, chỉ có thể tồn tại bằng khủng bố, bạo lực, áp đặt và bưng bít. Tuy nhiên, ngày nay có hai trở ngại chính cho các chế độ độc tài toàn trị là cuộc cách mạng thông tin toàn cầu và xu hướng dân chủ hóa trên thế giới. Các nước trên thế giới đều kêu gọi thực hiện dân chủ, nên bất cứ một hành động độc tài nào đều bị lên án. Hơn nữa, những hành động độc tài không thể che giấu, bưng bít nhờ việc thông tin tân tiến, dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng.

     Ngày nay, do mạng lưới thông tin toàn cầu phát triển, những sự thật lịch sử dần dần được đưa ra ánh sáng, nên không c̣n ai tin những chuyện bịa đặt trong các sách giáo khoa cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, trong khi thực hiện chủ trương giáo dục phục vụ chính trị, nền giáo dục Việt Nam lại nẩy sinh ra những tệ nạn đi kèm, những căn bệnh khó có thuốc trị.

     Căn bệnh đầu tiên là bệnh lư lịch. V́ giáo dục phục vụ chính trị nên đầu tiên giáo dục phải phục vụ đảng, đảng viên và gia đ́nh đảng viên, tức con em đảng viên, có lư lịch tốt đối với cộng sản. Tất cả các kỳ tuyển sinh đều dựa trên căn bản lư lịch. Lư lịch học sinh được chia thành 14 bậc. Lư lịch càng hồng, càng đỏ th́ điểm tuyển càng thấp, nên càng dễ đậu. Con "ngụy quân", "ngụy quyền" ở bậc thứ 13 hay 14, nên có khi điểm rất cao, nhưng vẫn không được tuyển chọn.

     Năm 1975, khi mới đánh chiếm miền Nam, những ngành nghề như Sư phạm, Y khoa, chỉ chọn con đảng viên, cán bộ, v́ giáo viên là kỹ sư của tâm hồn, bác sĩ là người nắm mạng sống của thiên hạ, nên chỉ những người lư lịch thật tốt mới được học. Trong trường hợp có học bổng, nhất là học bổng ra nước ngoài, lại càng rất khó. Bệnh lư lịch đi kèm theo bệnh thân thế. Con mấy ông càng lớn, th́ càng hồng, càng đỏ, càng dễ thi đậu, có thể học dốt cũng đậu.

     Bệnh thứ hai là bệnh thành tích, chỉ tiêu. Trường nào, lớp nào cũng phải đạt "chỉ tiêu trên giao", nghĩa là học sinh phải lên lớp thật đông, phải đậu thật nhiều. Có trường hợp biết con ḿnh học yếu quá, phụ huynh đến xin nhà trường cho con ḿnh ở lại lớp, để học lại cho chắc chắn, liền bị nhà trường quy tội là phá hỏng chỉ tiêu của lớp.

     Theo báo điện tử VNExpress, trong cuộc họp lănh đạo các Sở Giáo Dục và Đào Tạo trên toàn quốc ngày 22-8-2006, ông Lê Xuân Hồng, giám đốc Sở Giáo Dục và Đào Tạo Thanh Hóa, cho biết: "Chúng tôi mắc bệnh thành tích là có phần của bộ. Chỉ tiêu phấn đấu, thi đua do bộ đưa ra, và để đạt được những chỉ tiêu đó, chúng tôi phải mắc bệnh thành tích." (Người Việt Online ngày 22-8-2006).

     Bệnh thứ ba là bệnh nói không đúng sự thật và bất cần thực tế cuộc sống: Căn bệnh thứ ba bắt nguồn từ công tác phục vụ đảng là bất chấp sự thật, bất cần thực tế, chỉ cần theo đúng đường lối chủ trương của đảng. Nói không đúng sự thật hay nói láo để tô hồng chế độ, để hạ thấp giá trị của tất cả những ǵ không phải cộng sản, để nhồi sọ thanh thiếu niên, để lập thành tích cho nền giáo dục phục vụ chính trị.

     Bệnh nầy thấy rơ trong các môn nhân văn, như văn chương, địa lư và sử học. Ông Hà Văn Thịnh, giảng viên Trường Đại học Khoa học Huế, đă viết: “C̣n ḿnh th́ chỉ một chiều, lúc nào cũng chỉ địch thua ta thắng, địch bao giờ cũng hèn nhát, ta bao giờ cũng cao thượng, dũng cảm. Một chiều như vậy măi th́ HS cũng không thích, thậm chí tạo mặc cảm lừa dối” (Tuổi Trẻ, 28-7-2006.) Và: “Tất cả những trận đánh mà Cộng sản thực hiện đều "thắng lợi vẻ vang", tiêu diệt rất nhiều tên địch, phá hủy nhiều phương tiện vũ khí trong khi đó số thương vong của Cộng sản không bao giờ được liệt kê. Phần nguyên nhân của tất cả các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ bao giờ cũng được dùng để ca ngợi sự lănh đạo đúng đắn của Đảng và ông Hồ Chí Minh. Trong khi đó không có một bài nào mô tả cuộc sống và t́nh h́nh thực chất ở miền Nam Việt Nam” (Hoàng Duy, "V́ sao học sinh Việt Nam dốt sử?", Đàn Chim Việt, ngày 4-8-2006.)

     Khi được kư giả Trà Mi hỏi: "Những cái đang được giảng dạy trong nhà trường có phù hợp với những ǵ đang diễn ra thực tế bên ngoài hay không?", một sinh viên tên Toàn, cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh thuộc trường đại học kinh tế TPHCM, trả lời rằng: "Nếu sinh viên học theo chương tŕnh của Bộ th́ ra ngoài khi đi xin việc làm, các công ty hoặc là phải đào tạo lại từ đầu hoặc cho ra nước ngoài học tập, theo yêu cầu công việc của doanh nghiệp" (Phỏng vấn của phóng viên Trà Mi, đài RFA ngày 22-11-2006)

     Hiện nay, chủ nghĩa Mác/Lênin trở thành đồ phế thải trên thế giới, nhưng ở trong nước, học sinh các khối thi tốt nghiệp trung học phải chọn một trong hai bộ môn sau đây: Thứ nhất: Triết học Mác/Lênin, Chủ nghĩa xă hội khoa học, Kinh tế chính trị Mác/Lênin, Lịch sử đảng CSVN, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Thứ hai: Triết học Mác/Lênin, Kinh tế chính trị Mác/Lênin, Chủ nghĩa xă hội khoa học.

     Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam vẫn bắt buộc sinh viên phải học chủ nghĩa Mác/Lênin, ngay cả các trừơng đại học liên kết giảng dạy tại Việt Nam đều phải có chương tŕnh giảng dạy về các môn này. Thực tế, 99% sinh viên học theo kiểu đối phó v́ không hiểu nổi và học xong không biết để làm ǵ. Các môn này mang tính chính trị nhằm định hướng tư tưởng người dân. Chính quyền muốn duy tŕ thể chế nên phải đưa những môn này vào bắt buộc người dân học. (Sinh viên Toàn trả lời phỏng vấn của phóng viên Trà Mi, đài RFA ngày 22-11-2006.)

     Ngoài các căn bệnh căn bản trên đây, nền giáo dục Việt Nam hiện tại c̣n có những căn bệnh phụ, vừa do chủ trương giáo dục phục vụ chính trị, vừa do hoàn cảnh xă hội đói kém, như các bệnh lạm phát bằng cấp, bệnh tham nhũng trong giáo dục...

     Do nhu cầu chính trị, các chức sắc từ cấp giám đốc trở lên cần có bằng cấp, học vị, nên theo học chuyên tu hay tại chức. Ở trong nước hiện nay có câu tục ngữ thời danh: "Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức." Thế mà các ông vẫn có bằng thạc sĩ (tương đương với cao học trước năm 1975) và tiến sĩ. Theo thống kê của nhà nước CSVN, từ sau năm 1975, Việt Nam đào tạo được 8.400 tiến sĩ và 39.000 thạc sĩ, gấp 3 lần Thái Lan. Tuy nhiên, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương khóa 9 năm 2002 đă cho rằng: "Ngày nay, giáo dục đại học của ta đang tụt thấp hơn 50 bậc so với đại học Thái Lan." Trong cuộc họp báo ngày 5-1-2006 ở Hà Nội, ông bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo thú nhận rằng: "Trong số 8.400 tiến sĩ đào tạo từ năm 1976 cho đến nay, th́ đă có 2.500 có tŕnh độ yếu. Bằng cấp đối với nhiều người chỉ làm đẹp hồ sơ, tạo cơ hội cho sự thăng tiến" (Mai Thanh Truyết, "Giáo dục Việt Nam", báo Sống, Houston, tháng 3-2006.)

     Bệnh tham nhũng không phải chỉ riêng ngành giáo dục, mà đó là bệnh của chung toàn thể bộ máy cầm quyền cộng sản, có thể xem là bệnh xă hội, như bệnh hoa liễu, bệnh Sida (Aids). Bệnh hoa liễu, bệnh Sida chỉ giết một số cá nhân, trong khi bệnh tham nhũng làm hại cho toàn bộ xă hội và bệnh tham nhũng trong giáo dục tác động đến trí óc của trẻ em, gây ảnh hưởng lâu dài trong đời sống văn hóa của đất nước.

     Tham nhũng giáo dục xảy ra ở mọi cấp bậc, từ tiểu học lên trung học và đại học. Tham nhũng tiểu học có tính cách "c̣ con", như phụ huynh hối lộ để xin con em chọn trường mẫu giáo hay lớp 1, như giáo viên buộc học sinh phải học thêm với ḿnh tại nhà, nếu không th́ không được lên lớp... Tham nhũng trung học để học sinh chạy điểm lên lớp, thi lấy bằng. Chuyện nầy báo chí trong nước nhiều lần đề cập đến. Thê thảm hơn nữa, vào đầu năm 2007, lại xảy ra việc sách nhiễu t́nh dục ở bậc trung học, tại trường trung học Phan Châu Trinh Đà Nẵng. Tham nhũng đại học cũng có nhiều h́nh thức, từ thi tuyển sinh, đến thi lên lớp hoặc thi tốt nghiệp.

     5. Kết quả nền Giáo dục Phục vụ Chính trị

     Trong một nền giáo dục như thế, ngoài việc đào tạo những người biết vâng lời hơn là biết suy nghĩ, th́ làm thế nào có thể xây dựng nhân tài được, làm thế nào đất nước có thể tiến bộ được? Kết quả của nền giáo nầy được các báo trong nước sơ kết như sau:

     Báo Thanh Niên viết tựa: "Học sinh lớp 6 ở Bạc Liêu chưa biết đọc!" Báo Tiền Phong kể chuyện từ Kiên Giang tới Cà Mau: "Nhiều học sinh Trung Học Phổ Thông không đọc thông, viết thạo," trong đó có: "Học sinh lớp 7 nhưng đọc chưa thạo," có đăng cả h́nh em học sinh đó đang tập đánh vần. Báo Tuổi Trẻ: "Kontum: Học sinh lớp 6 chưa đọc thông viết thạo," có 18 em như vậy. Báo này đăng h́nh một học sinh lớp 6 ở Phù Cát, B́nh Định, đứng ngơ ngẩn trước tấm bảng đen v́ không biết làm con tính chia đơn giản. Báo Sài G̣n Giải phóng cũng loan tin 26 học sinh lớp 6 ở một trường tỉnh Phú Yên chưa đọc chưa viết được chữ quốc ngữ và chưa biết làm 4 phép tính cơ bản. Có học sinh lớp 6 chưa biết đọc 24 chữ cái, vào lớp "cứ ngồi im thin thít." Có em khác, cô giáo viết chữ cái lên bảng, bảo em chép lại, cũng không viết được! Một học sinh lớp 6 ở Sóc Trăng không viết được tên ḿnh, làm bài toán cộng 7 + 3 cũng sai. Báo Sài G̣n Giải phóng c̣n kể chuyện có học sinh lớp 9 ở Việt Tŕ, Phú Thọ, cũng chưa biết đọc trôi chảy một đoạn trong truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh. Báo Người Lao Động kể có những "học sinh tiên tiến" ở một trường tại tỉnh Lâm Đồng, học lớp 6, nhưng trong số 25 em trắc nghiệm có tới 23 em không làm được những con tính đơn giản, như 1005 chia cho 5! Khi thi viết chính tả, một bài có 39 chữ th́ tất cả đều viết sai. Có em viết sai 19 chữ, có em nh́n bạn viết để "cóp pi" th́ sau đó chính chữ mà ḿnh mới chép cũng không đọc lại được là ǵ! Kể những chuyện đó th́ kể măi không hết... (Người Việt Online, Califor-nia, ngày 12-12-2006.)

     Xin lưu ư là không phải chỉ kém ở học sinh hạ tầng, mà dốt cả ở thượng tầng nữa, như trường hợp bà Nguyễn Thị Tâm và bạn của bà, đều là giảng viên trường Đại Học Sư Phạm Thái B́nh, đă kể ở trên.

     Việc học sinh trong nước yếu kém, hay không chịu học, phần lớn là hậu quả của chủ trương giáo dục phục vụ chính trị. Chúng ta hăy nghe một người trong nước viết ra:

     Một em học sinh khi lên mạng và dùng một chương tŕnh t́m kiếm thông dụng như Google để t́m hiểu về lịch sử Việt Nam sẽ có kết quả đầu tiên là bài Lịch sử Việt Nam trên Wiki. Sau khi đọc xong bài sử được viết một cách khách quan và trung lập như thế, chắc chắn em học sinh sẽ đặt ra trong đầu rất nhiều câu hỏi về môn học lịch sử: sách giáo khoa viết có đúng không, thầy cô dạy có đúng không? Và càng t́m hiểu th́ em học sinh đó sẽ nhận ra rằng sách giáo khoa lịch sử Việt Nam đă viết sai sự thật về cuộc chiến tranh Việt Nam. Phản ứng tất yếu của em học sinh đó sẽ là chán nản và không thèm học lịch sử Việt Nam bởi v́ biết rằng ḿnh đang bị "nhồi sọ" (Hoàng Duy, "V́ sao học sinh "dốt" sử", Đàn Chim Việt ngày 4-8-2006.)

     Ở cấp bậc cao hơn, theo World Investment Report của Liên Hiệp Quốc, trong báo cáo "2005 Transnational Corporation & The Internationalization of R&D", công bố vào tháng 9-2005, nhằm mục đích đánh giá năng lực sáng tạo của một quốc gia qua chỉ số năng lực sáng tạo II (Innovation Index), th́ trong 117 quốc gia được thăm ḍ, Việt Nam đứng hạng thứ 82 và bị xếp vào nhóm các quốc gia c̣n kém về khoa học phát triển, sau hai nhóm quốc gia có tŕnh độ cao và trung b́nh trên thế giới gồm 78 nước (Mai Thanh Truyết, bài đă dẫn).

     Ngoài ra, chúng ta cần chú ư thêm một điểm, người Việt Nam nói chung tương đối đều như nhau về tŕnh độ thông minh, dù ở trong hay ở ngoài nước. Trong nước hiện có trên 80 triệu dân. Nhiều em học sinh lúc nhỏ thật xuất sắc. Ngay từ nhỏ, các em đă đạt được nhiều giải thưởng lớn, hoặc các cuộc thi về toán học quốc tế, các cuộc thi về cờ vua quốc tế, mà ở nước ngoài rất ít em học sinh Việt Nam có thể đạt được. Ở nước ngoài, người Việt hiện lên đến khỏang 3 triệu người (chưa được một phần hai mươi lăm so với dân số trong nước), sống rải rác khắp thế giới. Lúc nhỏ, các em học sinh hải ngọai học hành b́nh thường như bao trẻ em khác, nhưng khi lớn lên, học sinh Việt Nam hải ngọai khá xuất sắc, đỗ đạt đủ các ngành nghề và đỗ đạt hạng cao cấp nữa. Một trong những lư do chính có thể v́ các em không bị nhồi sọ, không bị ép buộc vào các giáo điều, các em được tự do nghiên cứu, tự do học hành, không bị bất cứ một thứ ràng buộc nào cả.

     Tạm kết

     Kể măi cũng không hết, nên nếu muốn chấm dứt sự suy thoái của nền giáo dục Việt Nam hiện tại, để đào tạo nhân tài giúp đất nước theo kịp đà tiến hóa trên toàn cầu, th́ chỉ c̣n có các cách:

     Thứ nhất, đảng CSVN và nhà nước CSVN phải băi bỏ chủ trương giáo dục phục vụ chính trị, phục vụ chế độ cộng sản, băi bỏ việc dạy chủ nghĩa Mác/Lênin, tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, chấm dứt việc nhồi sọ, việc học hành theo giáo điều. Đồng thời băi bỏ luôn chủ trương lư lịch trong tuyển sinh. Các điều nầy xem ra rất khó thực hiện đối với đảng CSVN hiện nay, nhưng nếu không mạnh tay và can đảm cắt cục ung bướu nầy, th́ nền giáo dục Việt nam sẽ tiếp tục tŕ trệ và suy thóai.

     Thứ hai, nếu đảng CSVN và nhà nước CSVN không chịu sửa đổi, th́ dân chúng và nhất là thanh niên sinh viên sẽ phải tự t́m lối thóat, đ̣i hỏi cải cách, v́ tiền đồ dân tộc, v́ tương lai đất nước. Như sinh viên Pháp vào tháng 5-1968 và sinh viên Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa vào tháng 5-1989. Sinh viên Pháp đă thành công, trong khi sinh viên Trung Cộng bị đàn áp tàn bạo và đẫm máu tại Thiên An Môn. H́nh ảnh người thanh niên đứng trước chiếc xe tăng ở Thiên An Môn có lẽ là h́nh ảnh hào hùng và bi thảm nhất của thanh niên Trung Hoa dưới chế độ tàn bạo của Cộng sản. Ngày nay, CSVN có dám và có đủ sức đàn áp sinh viên Việt Nam như CSTH đàn áp sinh viên Trung Cộng hay không?

     Thứ ba, nếu cuối cùng CSVN vẫn cương quyết duy tŕ chủ trương giáo dục phục vụ chính trị, làm hỏng biết bao nhiêu thế hệ thanh niên đă qua, và làm hỏng những thế hệ sắp đến, th́ dân chúng Việt Nam muốn t́m ra sinh lộ tương lai cho chính dân tộc ḿnh, chỉ c̣n con đường duy nhất là phải tranh đấu chấm dứt chế độ cộng sản. Đây là việc làm khó khăn, nhưng dưới bầu trời nầy, dầu độc tài tàn bạo như Quốc Xă Đức, hay Cộng Sản Liên Xô, rồi cũng có lúc bị quật ngă. Khi chế độ cộng sản không c̣n, th́ chủ trương giáo dục phục vụ chính trị, chủ trương cốt lơi của đảng CSVN, cũng tự nhiên mất luôn.

     Những sai lầm về chính trị và kinh tế có thể sửa đổi trong một thời gian ngắn, nhưng những sai lầm về văn hóa phải tốn nhiều thế hệ mới khắc phục được. Lăo Tử đă từng bảo: "Làm văn hóa sai th́ hại muôn đời." Đảng CSVN phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về t́nh trạng suy thoái của nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Những nhà lănh đạo CSVN ở trong nước có nghĩ như thế không?

     Toronto, 11/3/2007

vvvvvvvvvvvv

Nông dân các huyện Tân Châu, Tân Biên tỉnh Tây Ninh biểu t́nh tại Hà Nội

     Theo bản tin do Quang Minh tường thuật từ Hà Nội ngày 16-4-07, tính đến nay cuộc biểu t́nh của người dân các huyện Tân Châu, Tân Biên thuộc tỉnh Tây Ninh vẫn tiếp tục diễn ra sang đến ngày thứ 5 tại thủ đô Hà Nội. Đây là một cuộc biểu t́nh rầm rộ của trên 300 người đă phải tha phương cầu thực từ tỉnh biên giới xa xôi trên 2000 km, ở miền Nam ra miền Bắc, tập trung tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Những người dân hiền lành này đại diện cho 628 hộ ở quê, họ đứng giương biểu ngữ ở đầu vườn hoa, nơi đối diện với trụ sở của Văn pḥng Chính phủ và trụ sở tiếp dân của đảng CSVN, chính phủ, quốc hội và thanh tra chính phủ. Vườn hoa này cũng là nơi rất gần lăng Hồ Chí Minh, tư gia của tổng bí thư Nông Đức Mạnh, chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng... trên phố Phan Đ́nh Phùng, quận Ba Đ́nh, Hà Nội.

     Nội dung của các khẩu hiệu là: "Nhân dân sân bay Thiện Ngôn chống tham nhũng nơi đă được công nhận di tích lịch sử”; “Nhân dân các huyện Tân Châu, Tân Biên đ̣i hàng ngàn héc ta đất và hàng trăm bộ hài cốt”; “Nhân dân tỉnh Tây Ninh đề nghị được gặp thủ tướng và phó thủ tướng”; “Nhân dân các huyện của tỉnh đă ra Hà Nội lần thứ III". Cuộc biểu t́nh của họ diễn ra rất ôn ḥa. Phần lớn là ông già bà cả, phụ nữ; có cả các cháu nhỏ ít tuổi cũng theo cha mẹ nằm bờ, nằm bụi ở vườn hoa hè phố, mặc áo ghi các ḍng chữ "Dân chống tham nhũng"... Cuộc sống của những con người này rất khốn khổ: từ miền Nam nơi nắng gió quanh năm, ra Hà Nội gặp phải tiết trời nay mưa mai nắng thất thường, rất nhiều người ngă bệnh. Nhưng v́ nhà đất của gia đ́nh họ bị cướp, họ đành phải cam chịu, kiên cường đấu tranh đ̣i chính quyền trung ương Hà Nội phải trả quyền lợi cho họ.

     Những người dân đi khiếu kiện này đa số đă kêu oan đến 30 năm. Năm 1975 vùng Tân Biên, Tân Châu bị bọn cộng phỉ Pôn Pốt tràn sang cướp bóc, hăm hiếp giết người; dân địa phương phải chạy sang vùng khác. Năm 1978, nghe theo lời kêu gọi của chính quyền địa phương, nhân dân đă trở về quê cũ làm ăn. Nhưng khi họ trở về th́ đất đai, nhà cửa, ruộng vườn của họ chỉ được chính quyền cấp phần nào. C̣n phần lớn chính quyền giữ lại, lấy lư do đất đai là công thổ quốc gia, lập các nông trường cao su để hợp pháp hóa việc cướp đất của đồng bào. Đặc biệt ở vùng Sa Mát, chính quyền c̣n ngang nhiên cho máy ủi san lấp hàng trăm ngôi mộ, trồng cây lên trên, xâm phạm mồ mả tổ tiên của dân.

Để tưởng nhớ hai vị nữ Anh thư đang chịu gian khổ v́ quê hương, dân tộc (BBT)

     Thế là chị em ta đă xa nhau hơn một tháng. Ngày 4-3, nghĩ tới những lần em bị chúng gọi lên đồn tra vấn, những lời em nói với học viên khi mở lớp dạy về hiến pháp, về quyền tối thượng của con người khi Chúa Trời tạo ra (thông qua cơ thể mẹ và khí huyết của cha), dù biết điều đó là cấm kỵ. Khi đảng cầm quyền biến những điều phi lư thành nguyên tắc, bọn cướp thành quan toà và những kẻ ngu si, vô lại thành ông chủ, th́ điều được phép sẽ trở thành cấm đoán, đạo lư cha ông sẽ bị giết chết, nhường chỗ cho văn hoá đảng ngự trị. Đó là tham nhũng, khủng bố, đàn áp, dối lừa, đểu giả... Thương em -một bông hoa biết nói, hơn rất nhiều bông hoa câm lặng khác- chị làm tặng em bài thơ "Hoa giữa rừng gươm", định bụng chuyển tới em nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, ai ngờ 6-3 em bị bắt. Rơ là lũ ác ngu không phải giống người. Nhân loại trải mấy ngh́n năm tăm tối, dù có độc ác đến đâu chăng nữa, cũng biết rơ ngày 8-3 là ngày của chị em phụ nữ chúng ḿnh. Ngày cả nhân loại phải nhớ tới, tôn thờ, ngưỡng vọng, v́ trên đời này, như nhà thơ Hai-Nơ (Đức) từng nói : "Đời thiếu mẹ hiền không phụ nữ. Anh hùng thi sĩ hỏi c̣n đâu?" Phụ nữ tượng trưng cho phái yếu, phái đẹp. V́ vậy, làm người, đặc biệt là giới mày râu, ai ai cũng phải yêu thương, giúp đỡ họ, đơn giản v́ phái đẹp chỉ là hai dẻ xương sườn của chàng A-Đam khoẻ mạnh, can trường.

     Châm ngôn nước ngoài nhận định: "Không được phép đánh phụ nữ, dù chỉ bằng hoa hồng". Vậy mà 8g30 ngày 6-3, một bọn cướp có vũ trang hùng hổ vào nhà đọc lệnh bắt em đi, không cho em được gặp mẹ, dặn ḍ, tiễn biệt... Thử hỏi ngu nào ngu hơn, ác nào ác bằng? Chúng cậy có súng, c̣ng số 8, dùi cui, xích sắt trong tay, nên có quyền điếc lác ư? Bài thơ bơ vơ không người nhận, chỉ bạn đọc hiểu thêm một phần về em thôi. Cay đắng qúa em ơi...

     Thư này, chị muốn nói với em nhiều lắm, kỷ niệm giữa hai chị em ḿnh nửa năm qua tuy chưa nhiều, nhưng thật đáng quư, đáng yêu. Lần em mở cửa  bước vào văn pḥng Ls Nguyễn Văn Đài, chị đang ngồi ở bàn nước và nhận ra em ngay. Thú thực em không xinh bằng tấm ảnh hồi trẻ, khi đang tuổi 20 (mùa xuân của cuộc đời), nhưng gương mặt em vẫn toát ra một vẻ đằm thắm đáng yêu, rất chi là nữ tính, đặc biệt là đôi mắt sáng, lông mày ngài, miệng tươi roi rói lộ ra chiếc răng khểnh duyên dáng, không những biểu hiện ánh cười vui vẻ, mà c̣n có công năng thể hiện sự hóm hỉnh, giàu có về ngôn ngữ giao tiếp.

     Từ cái nh́n đầu tiên, chị em ḿnh đă nhận ra nhau, cùng nhủ thầm sẽ sát cánh bên nhau trong trận đấu tranh một mất, một c̣n trước bạo quyền cộng sản, với sự ngu xuẩn tột cùng của chúng, khi khư khư giữ sự đói nghèo, lạc hậu, tạm bợ, chắp vá, được chăng hay chớ cho VN, chỉ cốt vơ đầy túi chúng. Dù không phải  thiên tài, siêu việt, siêu nhân, nhưng nhất định 2 đứa, với phẩm chất của Hùng ṇi và con cháu bà Trưng bà Triệu, sẽ là chất xúc tác, lên men cho lịch sử dân tộc trong chặng đường nghiệt ngă, đắng cay này em ạ.

     Hôm đó, tuy chỉ là lần gặp mặt đầu tiên, nhưng em đă chính thức mời chị tham gia Đảng Thăng Tiến, trong khi luật sư Nguyễn Văn Đài đă đưa chị vào Khối 8406, Công đoàn Độc lập, cùng Ủy ban Nhân quyền. Quẩy gánh non sông nặng lắm, biết rơ ḿnh "đa t́nh" nhưng... đa bệnh, chị  mỉm cười bảo:

     - Cám ơn em, lẽ ra phải lady first, nhưng anh Đài đă ngỏ lời, "dạm ngơ" trước. Chị tuy lớn tuổi, nhưng trong cuộc đấu tranh này, lại "ra sau, nở muộn" nên đành để Đài đặt đâu, chị ngồi đấy thôi. Ư Đài là ư Chúa mà. Với người tốt và chu đáo như Đài, chị sẽ là con chiên ngoan đạo, luôn "phục tùng" mệnh lệnh tối thượng, v́ chị đă tự nhủ: Chỉ cúi đầu trước trí tuệ và sự hiểu biết. Hơn nữa chị cũng đang "thăng tiến" trong tay đảng cộng sản rồi, đảng càng mù loà, độc ác, ra đ̣n hiểm bao nhiêu, bà con Hải ngoại càng biết mà nâng đỡ chị bấy nhiêu. V́ vậy, để chị suy nghĩ đă. Quan trọng là trong cuộc đấu tranh này, chị em ḿnh luôn có nhau, như lời bài thơ, câu hát:

     Từ tháng ngày chiến đấu

     Ta trọn t́nh bên nhau

     Em ơi - người đồng chí

     Ngọn cờ và t́nh thương...

     Chúng là những gă chột, kẻ mù, nên cứ bắt toàn dân Việt Nam phải mù loà, tăm tối để được làm vua măi măi. Chính v́ thế, những người có đôi mắt sáng, có tâm hồn hướng thiện, có tầm nh́n xa, trông rộng đều bị đảng coi như kẻ thù, như gai mọc trong những đôi mắt chột của chúng...

     V́ hèn hạ chúng đă bắt em, bắt Đài, hai con người trong ngôi nhà dân chủ Hà Nội mà chị yêu quư nhất. Nhưng thôi, đừng buồn em ạ, sự hy sinh lần này của em và Đài vô cùng đắt giá, bởi đúng như em nói: "Bị bắt chưa phải là điều tồi tệ nhất". Tất cả những tù thường phạm khác, vào tù có nghĩa là trạm dừng không lối thoát của cuộc đời, là mất mát, khổ đau, ngột ngạt và tiếc nuối khôn cùng. Ngược lại tù "chính trị" như chị em ḿnh, vào tù để nhấm nháp thêm dư vị cuộc đời, để chiêm nghiệm, thể hiện lại. Coi nỗi đau đớn, sự uất kết, tích tụ trong những năm tháng bị giam cầm là mảnh đất tốt tươi, màu mỡ, để sinh mệnh từ đó nở thành hoa. Một thứ hoa mọc trong gai, hoa giữa rừng gươm em ạ. Kinh nghiệm từ bác Hoàng Minh Chính, chú Vũ Thư Hiên, chú Nguyễn Thanh Giang, chú Vũ Cao Quận, chú Hà Sĩ Phu và chị Dương Thu Hương thể hiện rơ điều ấy. Vào tù là để mài sắc thêm ng̣i bút, coi sinh mệnh cuộc đời ḿnh như lưỡi kiếm sáng loá trong trận đấu. CS đang giờ giăy chết, không giam hăm em được lâu đâu, em sẽ trở về trong ṿng tay yêu thương của cộng đồng người Việt cả trong và ngoài nước. Hăy vững tin v́ em chính là chất xúc tác, gây men cho những cuộc biểu t́nh của cộng đồng Hải ngoại trên toàn thế giới. Ra tù, là chứng nhân lịch sử, biết đâu em sẽ viết tiếp phần c̣n lại của đảng cộng VN như cuốn "Đêm giữa ban ngày" mà chú Vũ Thư Hiên đă từng viết. Không cần phải siêu việt, chỉ cần rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trong t́nh huống lịch sử, là người ta có thể thăng hoa trong bất hạnh, bi kịch tạo thiên tài, thăng tiến ngay trong sự mù loà, độc ác, dốt nát, tột cùng của đảng.

     Dù ngu xuẩn, đảng cũng đủ khôn ngoan để hiểu rằng không thể giữ nguyên hiện trạng đất nước khi cả nhân loại đang trở ḿnh tỉnh thức, thế giới đang hội nhập toàn cầu, VN dẫu có là toa tàu vét cũng phải tiến vào xa lộ rộng ngợp, thêng thang, sải cánh cả tâm hồn dân tộc. Không thể "chuyên chính" măi  được.

     Nhân ơi, thân em phải ngồi tù, dù tội em không có, tuổi xuân của em đang trôi đi trong song sắt nhà tù. Cánh cửa của  hạnh phúc và hôn nhân đă vô t́nh khép lại trước mắt em, lạnh lùng, câm nín, khiến bao người rỉ máu, đau thương. Hăy sống và nhớ lấy -tội đuổi xuân của em đi- là tội của chính đảng cộng sản này, đâu phải "cái tuổi đuổi xuân đi" như dân gian thường ví. Lũ CA đảng đang đắc thắng v́ đă dồn em vào bóng tối, ngơ cụt, cũng là sự nguyền rủa, thách thức của chúng: "Đố LTCN lấy nổi chồng. Nếu thua, anh em chúng tôi ngay lập tức bỏ nghề". Điều tồi tệ này, chính chị đă nói lại với em trong lần hai chị em ḿnh cùng đi gặp phóng viên Na Uy tại khách sạn 30-4 ngay phố Trần Hưng Đạo. Chị tin, nếu đảng không bắt em trong thời điểm này, th́ chỉ trong năm nay thôi, chị và các nhà dân chủ, bà con  người Việt trên thế giới đă chứng kiến hạnh phúc của em bên người bạn đời yêu dấu. Dù người đó là ai, trong nước hay ngoài nước, Bạch Ngọc Dương hay chàng Việt kiều Anh, Thái... đều ư nghĩa như nhau em ạ, quan trọng là cảm nhận và lựa chọn của em, là nguồn hạnh phúc trào ra từ trái tim em...

     Giờ cốc rượu hôn nhân của em đă bị những bàn tay cáu bẩn của đảng bóp vụn, những giọt rượu mừng đổ ra tung toé, trong tiếng cười đắc thắng, hả hê của lũ khốn, chỉ mảnh vụn thuỷ tinh cứa vào ḷng em, ḷng chị, ḷng mẹ, ḷng cộng đồng đau đớn... Chị ao ước sẽ có một ngày, em và mẹ dùng chính những mảnh vỡ thuỷ tinh này, cứa nát tim gan chúng ra. Những kẻ độc địa, ác nhân, ma quỷ song lại luôn nhân danh cao cả, thánh thần (nhân đạo gấp triệu lần tư bản), những kẻ đầu cơ cái chết, biến xă hội VN thành một thiên đường mù, thành một xă hội đen (mỗi gia đ́nh có trách nhiệm đóng góp cho xă hội cộng sản một đứa con hư hỏng), song lại luôn che tấm voan trinh bạch, điển h́nh là ả Tôn Nữ Thị Ninh. Những kẻ tầm gửi, ăn bám sẽ giết chết những vật thể mà chúng kư sinh em ạ. Kẻ ích kỷ, hiểm độc, luôn t́m mọi cách giết chết tâm huyết của những người nhân hậu, vô tư như em. Chúng cố t́nh d́m chân lư, hạnh phúc và nước mắt của toàn dân trong cốc rượu độc tài chết chóc của chúng.

     Là người con gái can trường, với sự lớn mạnh của phong trào dân chủ, trước sức đấu tranh, vươn lên không ngừng của cộng đồng Hải ngoại, nhất định sẽ là "gậy ông đập lưng ông" "túm lấy thắt lưng cộng sản mà đánh" thôi em ạ. Câu khẩu hiệu ngày xưa chúng vẫn dùng trong suốt ba cuộc kháng chiến, giờ sẽ là gậy đập nát tấm lưng độc tài, đểu giả, định mệnh của chúng. Khi đó, đám cưới của em sẽ tràn ngập hoa tươi và lời chúc, cả trên mạng internet cũng như giữa  đời thường.

     Hoa nở trong gai, trong ánh thép của gươm khua và xiềng xích sẽ bền thơm măi măi. Em trong hoạn nạn sẽ nhận được sự yêu thương ngọt ngào của tất cả các cô, bác, chú d́. Từ hải ngoại đến các nhà dân chủ trong nước, các bạn trẻ, thanh niên và sinh viên. Đó chính là nét đẹp truyền thống của người VN ḿnh em ạ. Ngược hẳn với cách hành xử thô bạo mà đảng đang áp đặt cho muôn dân. Bởi  suy cho cùng, chủ nghĩa CS chẳng có ǵ tốt đẹp. Chỉ cướp bóc, hủy hoại, nhũng tham và dối lừa. Đến một bông hoa biết nói như em chúng cũng giam vào ngục tối, thử hỏi chế độ này c̣n có ǵ để nói, để biện minh cho việc làm tồi tệ, độc ác, ngu xuẩn của ḿnh? Tất cả  chỉ c̣n là lưỡi mềm biện bạch, là tiếng quạ quang quác trong cánh rừng đêm tăm tối. Dù có cả trăm Tôn Nữ Thị Ninh, cả ngh́n Lê Dũng chăng nữa, th́ những kẻ thuyết giáo này vẫn hiện nguyên h́nh là những kẻ ngu đần và cố chấp trong xă hội văn minh, giữa lương tâm nhân loại .

     Đừng buồn nữa Nhân ơi, mong em hăy vững tin ở ḿnh, ở cộng đồng, ở thời gian, chỉ trong năm nay là ông già mặt sắt thời gian sẽ phán xét tất cả mọi điều em ạ. Chỉ kẻ nào đi ngược lại đạo lư dân tộc, với dân chủ, tự do, sự độc lập, tự chủ, tự trọng mới đáng bị lên án. C̣n bị đảng cộng sản mù loà bắt bớ, bôi nhọ, th́ đó chính là điều tự hào. Cho dù đảng có cả trăm mưu ngh́n kế, cả nhà tù và trại giam, với bao nhiêu cực h́nh, chúng vẫn thua một người con gái mảnh mai, trinh trắng, đức độ như em, đơn giản v́ cả nhân loại đang đứng quanh em. Cả dân tộc sẽ thăng hoa trong bất hạnh, đảng CS sẽ suy yếu trong vận may. Cái đẹp và sự lương thiện sẽ cứu rỗi thế gian này, sẽ làm nên lịch sử cho người dân nước Việt.

     Từ cái gốc vững  bền của đạo lư cha ông sẽ nở ra những bông hoa dân chủ thơm ngát, chói loà t́nh người, tự do và ánh sáng. Em chính là đôi cánh của bầu trời, hạnh phúc, ước mơ, cũng là một trong triệu triệu người đă và đang biến cộng  sản thành kẻ thù của nhân loại, cần phải biến mất trên mặt đất.

     Đă có bao nhiêu bài, bao nhiêu người viết về em, lời của chị chỉ là một giọt lệ trào ra từ cốc nước đắng cay trong hiện tại, sẽ lên men trong bóng tối, để ánh ngày bừng chiếu khắp nhân gian, để lịch sử đảng CSVN măi lùi vào quan tài chết chóc, để  bạo chúa lụi tàn.

     Thương em lắm, Nhân ơi...

     Hà Nội, đêm quốc hận

     16-4-2007

uuuuuuuuuuuu