Diễn Đàn Quốc Nội

 

- Về bài viết "Những kẻ phản động trong số du học sinh" của nhà báo Thi Nga

 

Tâm Kiên

 

Bài viết trên báo An Ninh Thế Giới <http://antg. cand.com. vn/vi-VN/ phongsu/2007/ 4/62048.cand? Page=1>, với khẩu hiệu được ghi ngay ở đầu trang "Nhân Văn-Tin Cậy-Kịp Thời" gây cho tôi một sự chú ư sâu sắc. Không chỉ gây chú ư v́ cái tựa đề rất nghiêm trọng ("kẻ phản động"), mà có thể nói đó là bài viết đầu tiên của báo chí trong nước về anh Nguyễn Tiến Trung, người chủ xướng Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ. Bài báo này có quá nhiều vấn đề cần phải bàn luận.
Bài viết bắt đầu bằng:
"Mặc dù đă nhiều lần được đại diện cộng đồng du sinh Việt Nam góp ư phê phán về những hành vi sai phạm và giúp đỡ quay về với nhiệm vụ học tập, nhưng Nguyễn Tiến Trung vẫn không tỉnh ngộ mà tiếp tục lún sâu vào các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Tổ quốc."
Đoạn văn bắt đầu bằng một khẳng định như đinh đóng cột, đó là anh Trung đó có những "sai phạm", đó là hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Tổ Quốc(?)
Bài báo có dụng ư khá rơ ràng là vu khống những thành viên của Tập Hợp Thanh Niên Dân Chủ và người Việt hải ngoại khi liên tiếp dùng các từ ngữ "bọn phản động" hay "bọn phản động lưu vong người Việt" trong khi chính sách của nhà nước Việt Nam hiện nay kêu gọi sự chấp nhận những tư tưởng khác biệt. Những từ ngữ "bọn phản động" trước kia nay đă được thay là "người bất đồng chính kiến". Với chính sách hàn gắn vết thương chiến tranh với người Việt Hải Ngoại, báo chí trong nước bắt đầu gọi bằng các mĩ từ "khúc ruột ngàn dặm" th́ nhà báo Thi Nga quả đă lạc lơng khi vẫn cố t́nh đi ngược lại khuynh hướng chung.
Ngoài ra, trong bài viết c̣n vô số từ ngữ hạ thấp nhân phẩm người khác như việc gọi họ là "tên", "bọn", "cái gọi là"... Bài báo luôn t́m cách tung hỏa mù bằng hàng loạt sự việc không bằng chứng, tưởng tượng ra ư kiến số đông để bôi nhọ cá nhân người khác như trong câu "cộng đồng người Việt tại Mỹ đă thừa biết về bộ mặt phản dân hại nước của Nguyễn Xuân Ngăi."
Ngược lại, đối với các chính khách ngoại quốc ủng hô. THTNDC th́ NB Thi Nga không dám dùng chữ "bọn phản động" mà chỉ dám ghi "người trong chính giới các nước không có thiện cảm với Việt Nam", có lẽ cô có phần e ngại không muốn động đến Tổng Thống Mĩ Georges W.Bush, hay ông Stephen Harper-thủ tướng Canada... những chính khách đă từng thăm Việt Nam nhân dịp APEC. Liệu họ có thiện cảm với Việt
Nam không khi mà hàng năm vẫn hộ trợ hàng trăm triệu USD nhằm giúp đỡ Việt Nam xây dựng một xă hội dân chủ pháp trị? Nếu như dân chủ là một "sản phẩm" theo lời nhà báo Thi Nga, th́ Việt Nam cần ǵ phải nhận những đồng tiền đó?
Vâng, chi. Thi Nga đă viết THTNDC bị "...nhồi sọ những sản phẩm gọi là tự do, dân chủ, nhân quyền". Những giá trị thiêng liêng mà con người mong ước đạt tới trong suốt quá tŕnh tồn tại của ḿnh, những giá trị đă từng được cố "chủ tịch Hồ Chí Minh" đọc trong bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Ḥa, mà chỉ là những "sản phẩm" hay cái "gọi là" không hơn không kém thôi ư?
Rồi cô cho rằng họ "đă bỏ quên nhiệm vụ học tập" để "xuyên tạc nhà nước Việt
Nam". Liệu cô có biết rằng anh Nguyễn Tiến Trung đă từng đoạt học bổng "Eiffel", một học bổng danh giá nhất của chính phu? Pháp dành cho những sinh viên ngoại quốc? Liệu cô có biết Nguyễn Hoàng Lan là sinh viên luật năm cuối ở trường Đại Học Panthéon Assas (Paris 2) - trường đại học Luật nổi tiếng nhất của Pháp? Liệu cô có biết Nguyễn Việt Quốc đang là Kĩ Sư Tin Học Cao Cấp (Senior Engineer) trong một công ty của Pháp?...
Vâng, chẳng liệt kê các thành viên cùng thành tích học tập của họ th́ người đọc cũng hiểu nhà báo Thi Nga đang t́m cách bôi nhọ h́nh ảnh của các thành viên THTNDC, khi cô liệt kê THTNDC chung với "Một số du sinh phải bỏ học giữa chừng về nước v́ dính líu vào các tệ nạn xă hội như nghiện ma túy, "lắc" hoặc thậm chí du sinh vi phạm pháp luật của nước sở tại bị tù tội."
Cá biệt hơn, cô c̣n cho rằng "Hành động này của Nguyễn Tiến Trung đă bị du sinh Việt
Nam tại Đại học Rennes ở Pháp lên án. Họ kêu gọi cộng đồng du sinh hăy cảnh giác trước thủ đoạn tuyên truyền, lôi kéo vào các hoạt động chống phá Tổ quốc của Trung". Sự thật là các Đảng Viên Đảng Cộng Sản ở Rennes đă từ chối đối thoại thẳng thắn với anh Nguyễn Tiến Trung một cách công khai trước Sinh Viên ở Rennes để trả lời anh những câu hỏi trong bức thư anh gửi Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục Việt Nam về việc ĐCS vi phạm Hiến Pháp và Pháp Luật.
Cô rất khôn khéo khi viết "Đất nước sẵn sàng tha thứ những người mắc sai lầm biết ăn năn, hối lỗi". Vẫn cái cách viết đánh đồng Đảng-Đất Nước-Nhân Dân quen thuộc nhằm chụp mũ những người không đồng ư với Đảng là những người chống lại Đất Nước, Nhân Dân. Vẫn cái cách viết lấy danh nghĩa "Đất Nước" để tung hỏa mù rằng cô đang đại diện cho nguyện vọng của toàn dân Việt
Nam.
Ở đây anh Trung đă chỉ ra những vi phạm Hiến Pháp nghiêm trọng của ĐCS th́ người cần sửa sai ở đây chính là ĐCS chứ không phải ai khác.
Cô viết "Nguyễn Tiến Trung được Nhà nước Việt Nam cho đi du học tại Pháp dạng tự túc", ở đây cô đă dùng chữ "cho", tức là sự ban ơn của nhà nước. Hiến Pháp Việt Nam đă ghi nhận quyền tự do đi lại như một quyền căn bản của con người, không ai có quyền xâm phạm được và nhà nước phải có trách nhiệm đảm bảo sự thực thi đầy đủ các quyền tự do đó.
Như vậy việc anh Trung đi du học là quyền tự do công dân của anh, không phải là một ân huệ của bất cứ ai. Ta cũng có thể kể nhiều ví dụ khác, ví dụ nhà báo Thi Nga nhận lương tháng là do cô đă bỏ sức lao động và được trả lương một cách ṣng phẳng, không thể nói là cô được "ban ơn" bởi Đảng hay Nhà Nước...
Bài báo cũng dẫn lời anh Trung nói: "Thanh niên Việt
Nam đang phải sống trong chế độ toàn trị, quyền con người, quyền công dân bị vi phạm..." Hiện nay chính quyền Việt Nam không cho phép ra báo tư nhân, ngăn chặn các trang web nước ngoài, không cho phép lập Hội, lập Đảng, lập Nghiệp Đoàn Độc Lập th́ con người làm ǵ c̣n nhân quyền hay quyền công dân đă được khẳng định trong Hiến Pháp?
Bầu cử độc Đảng và Đảng Cộng Sản kiểm soát mọi hoạt động Bầu Cử th́ không phải là chế độ toàn trị th́ là chế độ ǵ? Trước thềm Bầu cử năm nay có không ít ư kiến yêu cầu cần mở rộng dân chủ và tăng đại biểu ngoài đảng của các nhân vật cao cấp trong chính quyền như chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Văn Anh, Ông Nguyễn Đ́nh Hương,  <http://www.vietnamn et.vn/chinhtri/ 2007/02/667340/>nguye^n Ủy viên TW, Phó Trưởng ban Tổ chức TW, những đại biểu quốc hội như ông Dương Trung Quốc, ông Nguyễn Quang Ạ
Gần đây trong một cuộc phỏng vấn trên đài BBC, cựu thủ tướng Vơ Văn Kiệt đă khẳng định "Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào". Họ, những người Việt Nam đang cổ động cho dân chủ, phải chăng đang xuyên tạc t́nh h́nh dân chủ ở Việt
Nam?
Ở cuối bài viết, tác gia? Thi Nga đă "hy vọng rằng Nguyễn Tiến Trung và nhóm "Tập hợp thanh niên dân chủ" sẽ nhận ra bộ mặt thật của bọn phản động người Việt lưu vong ở nước ngoài, thấy rơ những sai lầm làm tay sai cho chúng, quay lại với nhiệm vụ học tập để tiếp tục trở thành những du sinh thành đạt, trở về phục vu. Tổ quốc"
Vậy tác giả bài viết này cũng hi vọng nhà báo Thi Nga v́ sự tự trọng của ngành nhà báo bỏ đi thói quen đặt điều vu khống người khác chỉ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu ở một xă hội dân chủ th́ có lẽ cô sẽ phải đứng trước ṭa án về sự vu không trắng trợn của cô đối với anh Nguyễn Tiến Trung. Tuy nhiên, không dám đại diện cho "Đất Nước" như cô Thi Nga, tôi chỉ đại diện cho tiếng nói của THTNDC để nói với cô rằng: "Nếu cô thành tâm sửa sai th́ THTNDC sẽ không kiện cô ra ṭa v́ tội bịa đặt, xúc phạm người khác không chứng cớ".

 

=END=