banner
 
Home Page
Tin Viet Nam
 
 
 
Home
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
Directory-Site
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
XÃ HỘI DÂN SỰ - NHÌN TỪ BẢN CHẤT
 
THÂN PHỤ CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC NÓI VỀ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
 
Phong trào con đường Việt Nam và Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới.
 
Phong trào Con đường Việt Nam 
 
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức
 
Thư gởi
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Đan Mạch
 
Đã đến lúc dân
phải nói
 
 
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2019 All rights reserved 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
 

Th‰ Gi§i BÃt Mãn VŠ Thái ñ¶ Thô Båo Cûa Tuy‹n Thû Trung QuÓc

 

Minh DÛng

(VNN)

 

Cách Çây mÃy næm, trong trÆn ÇÃu v§i NhÆt ª giäi vô ÇÎch túc cÀu Á châu tåi B¡c Kinh, khán giä Trung quÓc Çã có thái Ƕ quá khích nhÜ liŒng lon chai vào sân, bao vây Ç‹ uy hi‰p tinh thÀn tuy‹n thû NhÆt và nhÃt là la hét Àm lên, không chÎu ÇÙng dÆy lúc cº quÓc ca NhÆt, c¶ng thêm v§i lÓi Çá rÃt båo cûa cÀu thû Trung quÓc khi‰n cho HiŒp h¶i Túc cÀu Á châu Çã phäi ra quy‰t nghÎ cänh cáo HiŒp h¶i Bóng Çá Trung quÓc. Sau lÀn này chính quyŠn B¡c Kinh Çã húa së cäi thiŒn tình trång nhÜ vØa nói trên. Tܪng r¢ng h¶i tuy‹n bóng Çá quÓc gia Trung quÓc së lÃy Çó làm bài h†c Ç‹ không tái phåm, th‰ nhÜng lÓi Çá thô båo cûa cÀu thû Trung quÓc låi tái diÍn trong trÆn Çá giao h»u v§i Ƕi Queens Park Ranger (QPR) cûa Anh quÓc tåi Luân ñôn vào tháng trܧc. Trong khi khán giä Çang chæm chú theo dõi trÆn ÇÃu thì không hi‹u vì lš do gì mà m¶t cÀu thû Trung quÓc nhäy ljn Çánh m¶t cÀu thû Ƕi QPR, tr†ng tài chåy ljn rút thÈ ÇÕ ra phåt thì mÃy cÀu thû Trung quÓc ljn vây quanh hành hung. CÀu thû Ƕi QPR chåy ljn ngæn cän thì Ƕi Trung quÓc chuy‹n tØ th‰ Çá sang th‰ Çánh. Báo chí phát hành tåi London vào ngày hôm sau Çã sº døng cøm tØ ''ñ¶i bóng Thi‰u Lâm Trung quÓc'' thay cho danh xÜng H¶i tuy‹n Bóng Çá Olympic Trung quÓc. Trܧc Çó mÃy ngày, cÛng trong trÆn Çá giao h»u v§i m¶t Ƕi ª ñÙc, các cÀu thû h¶i tuy‹n Olympic Trung quÓc Çã gây Äu Çä khi‰n cho trÆn ÇÃu phäi ngÜng ljn mÃy chøc phút.

Vì là Çá giao h»u nên HiŒp h¶i Bóng Çá ñÙc và Anh không nåp ÇÖn kiŒn v§i FIFA, nhÜng HiŒp h¶i Tr†ng tài Anh quÓc Çã nåp ÇÖn kiŒn vŠ viŒc hành hung tr†ng tài cûa các cÀu thû Trung quÓc. Trong trÆn ÇÃu v§i Ƕi QPR có c¿u tuy‹n thû Jidan cûa Pháp ljn xem, khi ra vŠ Jidan nói v§i các kš giä r¢ng cÀu thû Trung quÓc chÖi d» quá nên tôi së tØ chÓi không tham d¿ trÆn cÀu thân h»u gây quÏ tØ thiŒn së t° chÙc vào tháng 6 s¡p t§i tåi Thành ñô, thu¶c tÌnh TÙ Xuyên, Trung quÓc, m¥c dù trܧc Çây tôi Çã nhÆn l©i.

Không chÌ cÀu thû bóng Çá mà ngay cä tuy‹n thû ÇiŠn kinh huy chÜÖng vàng môn chåy nhäy rào, khi lên nhÆn huy chÜÖng Çã tuyên bÓ m¶t câu vØa Ãu trÌ vØa kêu ngåo nhÜ sau: "Tôi là l¿c sï Çåi bi‹u cho ngÜ©i da vàng ª Á châu, trong Çó không có NhÆt Bän, quš vÎ nên nh§ trong tôi không có cái chuyŒn NhÆt Bän ª Á châu." Tinh thÀn th‹ thao cûa tuy‹n thû Trung quÓc phÀn Çông là vÆy, th‰ mà vÅn còn hÖn thái Ƕ cûa các c° Ƕng viên. Vào cuÓi næm ngoái, trong trÆn tranh giäi vÛ cÀu v§i Ƕi tuy‹n Indonesia, vì bÃt mãn v§i tr†ng tài nên cä h¶i trÜ©ng Çã dùng chº ''Sharbin'' Ç‹ chºi tr†ng tài. Sharbin là m¶t danh tØ rÃt bÄn thÌu mà m¶t ngÜ©i bình thÜ©ng không dám nói trܧc Çám Çông, th‰ mà cä h¶i trÜ©ng cÙ la ó lên v§i ch» Sarbin.

Các nhà xã h¶i h†c Trung quÓc Çã phân tích các hiŒn tÜ®ng trên nhÜ sau: tinh thÀn th‹ thao th¡ng không kêu, båi không nãn, tinh thÀn kính tr†ng tr†ng tài và ÇÓi thû không æn sâu vào tâm trí các tuy‹n thû Trung quÓc. Lš do vì tÃt cä ÇŠu là con m¶t nên ÇÜ®c cha mË nuông chiŠu tÓi Ça Çâm ra hÜ ÇÓn, ai làm chuyŒn gì trái š m¶t chút là n°i nóng, phát qu¥u. Gia Çình Çã th‰ mà h†c ÇÜ©ng thì låi không chú tr†ng vŠ môn ÇÙc døc nên xã h¶i xuÓng cÃp là chuyŒn ÇÜÖng nhiên.

Còn theo các bình luÆn gia thì thái Ƕ và hành Ƕng cûa tuy‹n thû cÛng nhÜ c° Ƕng viên Trung quÓc không nh»ng làm mÃt sï diŒn quÓc gia mà còn làm cho th‰ gi§i có ác cäm v§i kÿ Th‰ VÆn H¶i B¡c Kinh 2007.

M¶t sÓ các quan chÙc trong Ñy ban Olympic Trung quÓc Çã công khai ÇÜa ra nh»ng l©i khuyên các tuy‹n thû là khi th¡ng giäi ÇØng phát ngôn nh»ng l©i có tính cách kÿ thÎ chûng t¶c hay Çøng chåm ljn th‹ diŒn quÓc gia khác; thÙ hai n‰u thua thì cÛng phäi v‡ tay tán thܪng ÇÓi thû chÙ ÇØng h¥m h¿c và nhÃt là không ÇÜ®c hành hung tr†ng tài. Còn c° Ƕng viên thì yêu cÀu cÀn có thái Ƕ hòa nhä, lÎch s¿ ÇÓi v§i ÇÓi thû khi c° võ gà nhà. Nh»ng l©i khuyên này là Çúng, nhÜng ti‰c thay cÛng có nhiŠu cán b¶ cao cÃp ª ngay Trung ÜÖng Çäng lên ti‰ng bäo r¢ng ÇØng có bÎt miŒng các tuy‹n thû. NhÜ vÆy là h‰t thuÓc ch»a phäi không thÜa quš Ƕc giä.

 
 
 
 
Home Page
 
 
 
 
 
 
News
ABC
AFP
AP
BBC
CNN
Reuters
Washington Post