banner
 
Home Page
Tin Viet Nam
 
 
 
Home
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
Directory-Site
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
XÃ HỘI DÂN SỰ - NHÌN TỪ BẢN CHẤT
 
THÂN PHỤ CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC NÓI VỀ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
 
Phong trào con đường Việt Nam và Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới.
 
Phong trào Con đường Việt Nam 
 
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức
 
Thư gởi
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Đan Mạch
 
Đã đến lúc dân
phải nói
 
 
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2019 All rights reserved 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
 

S¿ khác nhau vŠ tác Ƕng gián ti‰p cûa khói thuÓc ÇÓi v§i trÈ em

 

TrÈ em Hoa Kÿ gÓc Phi có xu hܧng m¡c phäi các chÙng bŒnh có liên quan ljn thuÓc lá cao hÖn so v§i các trÈ em khác, công trình nghiên cÙu m§i Çây cho r¢ng ÇiŠu này có th‹ có liên quan ljn viŒc các em phäi chÎu änh hܪng cûa khói thuÓc lá nhiŠu hÖn. Trong Ãn bän sÓ tháng ba cûa t© Chest, các nhà nghiên cÙu cho bi‰t có nhiŠu lš do Ç‹ kh£ng ÇÎnh trÈ em da Çen có tÌ lŒ m¡c các chÙng bŒnh tØ thuÓc lá cao hÖn. Lãnh Çåo công trình nghiên cÙu là ti‰n sï Stephen E.Wilson làm viŒc tåi Çåi h†c Cincinati.

Trong cu¶c nghiên cÙu, các nhà khoa h†c quan sát lÜ®ng khói thuÓc gián ti‰p änh hܪng ljn trÈ trong vòng m¶t næm, hÖn m¶t nºa sÓ các em là da Çen, phäi sÓng chung v§i nh»ng ngÜ©i nghiŒn thuÓc lá. Thi‰t bÎ theo dõi ÇÜ®c l¡p ngay tåi nhà, Ço tÌ lŒ nicotine, các nhà nghiên c»u cÛng lÃy mÅu máu và mãu tóc cûa trÈ Ç‹ ki‹m tra tÌ lŒ cotinine, m¶t h®p chÃt ÇÜ®c hình thành sau khi nicotine qua trao Ç°i chÃt.

Dù trÈ em da Çen ít ti‰p xúc v§i khói thuÓc lá hÖn so v§i trÈ em da tr¡ng, nhÜng chúng vÅn có tÌ lŒ cotinine cao hÖn. K‰t quä này vÅn không thay Ç°i dù các nhà khoa h†c Çã thay Ç°i môi trÜ©ng, vì lo ngåi r¢ng nhà cûa trÈ em da Çen vì nhÕ hÖn nên tÆp trung khói thuÓc nhiŠu hÖn.

Tuy bän thân nicotine không phäi là m¶t mÓi Çe doå l§n, nhÜng s¿ hiŒn diŒn cûa nó v§i m¶t tÌ lŒ cao trong máu có nghïa là trÈ em da Çen cÛng së có nguy cÖ m¡c các chÙng bŒnh liên quan ljn thuÓc lá cao hÖn.

Công trình nghiên cÙu cho bi‰t khói thuÓc gián ti‰p cÛng liên quan ljn nhiŠu chÙng bŒnh ª trÈ nhÜ chÙng bŒnh hen suyÍn ho¥c các bŒnh vŠ ÇÜ©ng hô hÃp. TrÈ da Çen thÜ©ng m¡c bŒnh này nhiŠu hÖn so v§i trÈ da tr¡ng. NhÜng các nhà khoa h†c cÛng nói r¢ng viŒc xác ÇÎnh vai trò cûa thuÓc lá trong trÜ©ng h®p này là rÃt khó, m¶t phÀn cÛng vì các nhà nghiên cÙu còn lŒ thu¶c vào viŒc cha mË cûa trÈ cho bi‰t lÜ®ng thuÓc lá h† hút m¶t ngày là bao nhiêu.

 
 
 
 
Home Page
 
 
 
 
 
 
News
ABC
AFP
AP
BBC
CNN
Reuters
Washington Post