banner
 
Home Page
Tin Viet Nam
 
 
 
Home
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
Directory-Site
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
XÃ HỘI DÂN SỰ - NHÌN TỪ BẢN CHẤT
 
THÂN PHỤ CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC NÓI VỀ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
 
Phong trào con đường Việt Nam và Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới.
 
Phong trào Con đường Việt Nam 
 
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức
 
Thư gởi
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Đan Mạch
 
Đã đến lúc dân
phải nói
 
 
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2019 All rights reserved 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
 

Dân Bi‹u Sanchez Và B»a TiŒc Trà Gây Xôn Xao Hà N¶i

 

(Hà N¶i - VNN) Theo ñài phát thanh Chân Tr©i M§i, phát thanh ngày 6/04/2007 cho bi‰t, tình hình nhà cÀm quyŠn CSVN Çàn áp các phong trào dân chû tåi Hà N¶i vÓn dï Çã cæng th£ng thì ngày hôm nay låi trª nên cæng th£ng hÖn khi phái Çoàn cûa các vÎ dân bi‹u và thÜ®ng nghÎ sï Hoa Kÿ Ç¥t chân ljn Hà N¶i b¡t ÇÀu chuy‰n công tác ngoåi giao 2 ngày, tØ ngày mùng 5 ljn mùng 6 tháng TÜ næm 2007.

Trong phái Çoàn ngoåi giao kÿ này có Dân bi‹u Loretta Sanchez, m¶t vÎ dân bi‹u luôn sát cánh v§i công cu¶c ÇÃu tranh cho dân chû và nhân quyŠn cûa VN trong nhiŠu næm qua.

ñÜ®c bi‰t m¶t sinh hoåt ÇÀu tiên mà Dân Bi‹u Sanchez Çã s¡p x‰p tØ trܧc là së có m¶t cu¶c g¥p g« v§i các thân nhân nh»ng nhà ÇÃu tranh dân chû, gÒm nh»ng ngÜ©i v® và mË cûa nh»ng ngÜ©i Çang bÎ cÀm gi» tØ nhiŠu tháng qua. Cu¶c g¥p g« d¿ trù diÍn ra tåi tÜ gia ñåi SÙ hoa Kÿ tåi ViŒt Nam , ông Michael Marine vào 5 gi© chiŠu hôm nay ThÙ Næm 5/4/2007, ngay sau vài ti‰ng ÇÒng hÒ phái Çoàn có m¥t tåi Hà N¶i.

Tuy nhiên công an CSVN Çã làm m†i cách Ç‹ ngæn cän cu¶c ti‰p xúc này. TØ sáng s§m, các chÓt canh v§i m‡i nÖi trên m¶t chøc công an và nhiŠu bäng cÃm chøp hình, cÃm ngÜ©i nܧc ngoài ÇÜ®c d¿ng lên ª kh¡p các khu v¿c nhà ª cûa nh»ng nhà ÇÃu tranh dân chû. Công an Çã Çe doå và áp døng biŒn pháp giam lõng nh»ng ngÜ©i này trong chính cæn nhà cûa mình.

M¶t trong nh»ng vÎ khách ÇÜ®c m©i là bà VÛ Minh Khánh, v® LS NguyÍn Væn ñài Çã cho Çài CTM bi‰t nhÜ sau: "Tôi Çã có l©i m©i cûa sÙ quán MÏ là vào lúc 5 gi© chiŠu ngày mùng 5 tháng TÜ tôi së ljn nhà riêng cûa ông ñåi SÙ MÏ ª sÓ 18 Tôn ñän. Tôi rÃt trân tr†ng bu°i g¥p g« này, và tôi cÛng rÃt mong mÕi ÇÜ®c g¥p ông ñåi SÙ trong th©i Çi‹m này, nhÜng tôi Çã không ljn g¥p ÇÜ®c.

VŠ lš do tåi sao chÎ không ljn g¥p ÇÜ®c cu¶c g¥p g«, bà VÛ Minh Khánh nói: "Lš do tôi không g¥p ÇÜ®c Çó là tôi ÇÜ®c m©i vào lúc 5 gi© chiŠu nhÜng vào lúc 1 gi© 45 chiŠu ngày hôm nay thì có 4 ngÜ©i công an Çã ljn tåi gia Çình tôi. BÓn ngÜ©i Çó muÓn triŒu tÆp tôi lên ÇÒn công an. H† nói r¢ng là có m¶t vø viŒc có liên quan và muÓn tôi phäi lên phÜ©ng, vì vÆy ngày hôm nay tôi mŒt nên tôi Çã nói v§i h† r¢ng tôi không th‹ nào Çi g¥p h† ÇÜ®c và h† nói v§i tôi r¢ng n‰u nhÜ chÎ mŒt thì chÎ cÛng không th‹ Çi Çâu ÇÜ®c. Và sau Çó tôi thÃy luôn luôn là có công an ª phía sân c°ng nhà tôi, kèm theo là có hai cái bi‹n ÇŠ là cÃm quay phim chøp änh và cÃm ngÜ©i nܧc ngoài chính vì vÆy tôi không th‹ nào tôi Çi ra ngoài cûa ÇÜ®c bªi vì tôi bi‰t ch¡c r¢ng khi tôi Çi ra ngoài tôi së bÎ ngæn trª và ông ñåi SÙ cÛng không th‹ nào ljn nhà tôi ÇÜ®c.

Nh»ng ngÜ©i khách ÇÜ®c m©i khác nhÜ bà TrÀn ThÎ LŒ, mË luÆt sÜ Lê ThÎ Công Nhân cÛng g¥p tình trång tÜÖng t¿, m†i sÓ ÇiŒn thoåi bÎ c¡t h‰t và công an không cho Çi ra khÕi nhà cûa mình. TrÜ©ng h®p cûa bà Lê ThÎ HiŠn, v® luÆt sÜ Lê QuÓc Quân thì bÎ công an giäi vŠ ÇÒn g†i là Ç‹ thÄm vÃn nhÜng th¿c chÃt là gi» bà HiŠn tåi ÇÒn công an suÓt bu°i chiŠu hôm nay."

Bà Loretta Sanchez sau Çó Çã cho bi‰t bà së chính thÙc lên ti‰ng phän ÇÓi hành Ƕng vô lÓi này trong các cu¶c g¥p m¥t chính thÙc v§i các quan chÙc CSVN vào ngày hôm nay, ThÙ Sáu 6/4/2007. Và cùng lúc së phÖi bày s¿ vø này trong cu¶c h†p báo chính thÙc cûa phái Çoàn v§i các kš giä ngoåi quÓc cÛng së diÍn ra vào trÜa cùng ngày tåi Hà N¶i.

ñÜ®c bi‰t, sau Çó, vào lúc 8 gi© tÓi gi© ViŒt Nam , bà Sanchez Çã liên låc qua ÇÜ©ng ÇiŒn thoåi v§i các ngÜ©i phø n» thân nhân cûa các nhà ÇÃu tranh dân chû Ç‹ Ƕng viên tinh thÀn và hÕi thæm tình hình tØng trÜ©ng h®p.

CÛng liên quan vø viŒc xäy ra trܧc nhà ñåi sÙ Hoa Kÿ, tØ Hà N¶i, Bà Dân Bi‹u Sanchez, qua ÇiŒn thoåi v§i báo NgÜ©i ViŒt tåi Nam California cÛng Çã tÜ©ng trình s¿ viŒc xäy ra trܧc c°ng nhà ông ñåi sÙ. Bà cho bi‰t phía nhà cÀm quyŠn c¶ng sän Çã ngæn ch¥n thân nhân các nhà ÇÃu tranh dân chû, khi‰n h† không ljn ÇÜ®c bu°i g¥p m¥t. Có ngÜ©i bÎ an ninh ch¥n ngay tåi nhà mình. Có ngÜ©i bÎ ch¥n gi»a ÇÜ©ng. Có ngÜ©i bÎ công an m©i lên ÇÒn làm viŒc. Tuy nhiên, có hai ngÜ©i ÇÜ®c m©i Çã ljn ÇÜ®c c°ng nhà riêng cûa ñåi SÙ Michael W. Marine, nÖi d¿ trù có cu¶c g¥p m¥t v§i Dân Bi‹u Loretta Sanchez, Çó là Bà VÛ Thúy Hà, v® Bác Sï Phåm HÒng SÖn, và bà Bùi Kim Ngân, v® nhà báo NguyÍn VÛ Bình.

Bà Sanchez nói: "Tôi thÃy khoäng 15 ngÜ©i, ngÜ©i gác m¥c ÇÒng phøc có, an ninh m¥c thÜ©ng phøc có, ch¥n h† låi. H† vÅn cÓ g¡ng vào, thì nh»ng ngÜ©i này dùng vÛ l¿c ch¥n h† låi. H† hành xº nhÜ côn ÇÒ (nguyên væn: 'goons')."

Bà cho bi‰t, ñåi SÙ Marine phäi ra tÆn nÖi can thiŒp. Ông nói v§i h†, "Nh»ng ngÜ©i này là khách cûa tôi, tôi m©i h†, yêu cÀu cho h† vào." NhÜng nh»ng ngÜ©i gác kia vÅn không cho hai ngÜ©i phø n» vào.

ñã có nh»ng xô xát nhÕ sau Çó khi công an CSVN quy‰t dùng båo l¿c ngæn cän, và khi‰n ñåi SÙ Marine phäi phän Ùng và lên ti‰ng r¢ng "NgÜ©i ta là phø n», các anh không th‹ ÇÓi xº v§i phø n» nhÜ vÆy". Và vì lo l¡ng cho s¿ an toàn cûa hai ngÜ©i, ñåi SÙ Marine nói bà VÛ Thúy Hà và bà Bùi ThÎ Kim Ngân hãy vŠ nhà.

Nhân viên toà Çåi sÙ Hoa Kÿ và bà Dân Bi‹u Loretta Sanchez tuy không ngåc nhiên nhÜng Çã tÕ ra h‰t sÙc bÃt bình trܧc thái Ƕ ngang nhiên cûa nhà cÀm quyŠn CSVN ngæn cän m¶t sinh hoåt cûa m¶t vÎ dân bi‹u và ông Çåi sÙ Hoa Kÿ Çã ÇÜ®c s¡p x‰p tØ trܧc.

Theo l©i bà Dân Bi‹u Sanchez, ông ñåi SÙ Marine rÃt giÆn. ñây là lÀn ÇÀu tiên phía CSVN xô xát và dùng båo l¿c v§i khách cûa ông. Ông rÃt lo l¡ng cho sÓ phÆn cûa nh»ng phø n» này. Viên tùy viên tòa Çåi sÙ Hoa Kÿ chuyên trách vÃn ÇŠ nhân quyŠn là ông Nate Jensen cÛng Çang rÃt lo l¡ng. TÃt cä nh»ng ngÜ©i v®, ngÜ©i mË ÇÜ®c m©i ljn cu¶c g¥p g« hôm nay ÇŠu là nh»ng ngÜ©i mà ông Nate Çã tØng thæm vi‰ng. Ông Çang lo là h† së bÎ trä thù.

Trong dÎp này bà Dân Bi‹u Sanchez cÛng nh¡n gªi kêu g†i c¶ng ÇÒng ngÜ©i ViŒt häi ngoåi ti‰p tøc lên ti‰ng ûng h¶ các nhà tranh ÇÃu dân chû VN, ti‰p tøc lên ti‰ng vŠ tình trång nhân quyŠn tåi ViŒt Nam.

Tܪng cÛng nên bi‰t, m¥c dù nhà cÀm quyŠn CSVN Çã tìm m†i cách Ç‹ ngæn cän cu¶c g¥p m¥t ÇÜ®c diÍn ra gÒm m†i biŒn pháp tØ ngæn cän viŒc Çi låi cho ljn c¡t ÇÙt các ÇÜ©ng dây ÇiŒn thoåi nhà và ÇiŒn thoåi di Ƕng nhÜng nh»ng ngÜ©i v® và mË cûa các nhà ÇÃu tranh dân chû Çã n‡ l¿c thành công trong viŒc duy trì m†i ÇÜ©ng dây liên låc v§i bên ngoài Ç‹ kÎp th©i thông báo tình hình cûa chính mình và giúp tåo ÇÜ®c các cu¶c trao Ç°i qua ÇiŒn thoåi v§i dân bi‹u Loretta Sanchez.

 

Phỏng vấn Dân Biểu Loretta Sanchez tại Hà Nội:

* Bà VÛ Thuš Hà Çang bÎ công an ngæn cän không cho vào nhà ông Çåi sÙ Hoa Kÿ tåi Hà N¶i vào lúc khoäng 5 gi© chiŠu ngày 5/4/2007. - Hình nhÕ: Dân Bi‹u Loretta Sanchez)

 
 
 
 
Home Page
 
 
 
 
 
 
News
ABC
AFP
AP
BBC
CNN
Reuters
Washington Post