BÊN LỀ HỘI CHỢ
TẾT ĐINH HỢI 2007 TẠI
TORONTO
(Bài đưa
vào tuyển tập)
Từ Đình Trần bá Đàm
Dẫn nhập: Nguyên thủy
hội chợ ở Việt
Nam
dưới thời Pháp
thuộc gọi là “KERMESSE”,(*)
được tổ chức vào dịp lễ 14 tháng 7 hàng
năm. Đến thời quốc gia tự điển
Đào đăng Vĩ dịch là
“CHỢ PHIÊN”. Công đồng di, tỵ nạn cộng
sản ở hải ngoại gọi là “
HỘI CHỢ”. Trước năm 1975 đến ngày
tết Nguyên Đán ở miền nam quốc gia, có tỉnh
nhờ Địa phương Quân – Nghĩa Quân – Cảnh
Sát Quốc gia bảo đảm được an ninh
địa phương. Nên tỉnh
trưởng kiêm tiểu khu trưởng cho phép tổ
chức vui xuân công cộng. Tổ chức ở
dưới xã có nơi gọi là “HỘI LÀNG”, ở trên
quận, tỉnh gọi là “HỘI TẾT CỔ TRUYỀN
VIỆT
NAM
”
sát nghĩa, vì đâu có là “ CHỢ BÚA” mua
bán. Đây là ty thông tin đề đạt
trong buổi họp tổ chức hội chợ được
đa số tán thành, mặc dù ở thủ đô Sai gon trên
truyền thông, báo chí gọi là chợ phiên. Hội
chợ tết Nguyên Đán Đinh Hợi 2007 ở Toronto
đã qua đi hơn một tháng, dưới đây là góc
độ nhỏ truyện bên lề:
1 - Đại đô thị Toronto kinh tế phát triển có
nhiều cơ hội, nên người Việt Nam ở
mọi nơi về quy tụ đông. Bởi vậy, bây
giờ đến ngày tết Nguyên Đán cổ truyền,
phải tổ chức hai hội chợ mới đáp
ứng đủ nhu cầu, năm nay Đinh Hợi 2007 là
lần thứ nhì hội chợ được tổ
chức hai nơi:
a – Hội người Việt thuê địa điểm
ở CNE place automotive building hội chợ vào ngày 10 tháng 02
năm 2007, do tiến sĩ Hồ văn Thừa chủ
tịch hội người Việt trưởng ban tổ
chức.
b –VN SHOWTECH INC công ty tư nhân tổ chức hội tết
Xuân Tình Thương 2007 ở 6900 Air port Rd Mississauga vào ngày
11 tháng 02 năm 2007, do ông Nguyễn Toản nguyên chủ
tịch liên hội thanh thiếu niên Việt Nam Toronto và
cựu tổng thư ký hội người Việt
đảm nhận trưởng ban tổ chức. Mặc dù làm liên tiếp hai ngày như vậy
nhưng đều có đông người đi xem. Căn cứ trên Thời Báo ngày 10 tháng 3 năm 2007, tổ
chức Xuân Tình Thương bán được năm ngàn
một trăm tám mươi sáu vé (5186). Đã gửi ngân
phiếu chín ngàn hai trăm ba mươi sáu Gia Kim $9236), bao
gồm cả tiền mạnh thường quân ủng
hộ, đến văn phòng trợ giúp công nhân và cô dâu
bị ngược đãi ở Đài Loan theo như quảng cáo. Có nêu danh tiểu ban thanh kiểm và
sẽ chứng minh trên truyền thông hồi âm của
nơi nhận.
2 - Kỳ này Ban Tổ Chức hội chợ nói chung lựa địa điểm thích nghi
thuê cao giá. Mướn ca nhạc kịch
sĩ nổi danh với số lượng đủ
phục vu từ lúc khai mạc cho đến giờ bế
mạc. Ra sức vận động mạnh
thường quân yểm trợ, dàn dựng công phu tiết
mục vui chơi văn hóa cổ truyền, hiện
đại vv... nói chung hơn vượt bậc hội chợ tết
trước đây. Phần quảng cáo hội chợ
được báo ủng hộ đăng nhiều
kỳ, phổ biến trên truyền hình địa
phương. Đài truyền hình STBN phỏng
vấn ông Nguyễn Toản về mục đích hội
chợ và diễn tiến tổ chức. Nhân vật
uy tín cộng đồng giúp cổ động hội
chợ tết hội người Việt có Linh mục Giu
Se Trần Tập giáo xứ các Thánh Tử Đạo
Việt Nam và ông Nguyễn văn Tấn chủ tịch
Hội Cựu Quân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa Ontario
viết bài đăng trên Thời Báo.
Về mục đích hội chợ nói chung quảng bá là vui xuân, gìn giữ văn hóa cổ truyền... Tiền lời hội chợ của Hội
Người Việt
Toronto
phục vụ cho lợí ích cộng đồng. Tiền
lời của hội Xuân Tình Thương trích ra mỗi vé
một Gia Kim, để ủng hộ văn phòng trợ
giúp pháp lý công nhân và cô dâu Việt Nam ở Đài Loan bị
ngược đãi, do linh mục Nguyễn văn Hùng làm
giám đốc điều hành.
3 Thẩm giá phẩm chất đích thực của hội
chợ Tết Đinh Hợi năm 2007 phải do
đại chúng và các giới chức thẩm quyền.
Dưới đây, là cư dân đi xem hội chợ tôi
góp ý nêu lên vài tiểu tiết thiếu sót về tổ
chức do chủ, khách quan, do không thể tránh
được trên thực tế, mà tôi nghe và thấy
được để ban tổ chức năm tới
tùy nghi. Bởi trình độ giới hạn nếu có
điều gì cảm tính sai lầm, nhờ độc
giả góp ý, chỉ dẫn. Tôi cảm tạ.
4 - Tiểu tiết thiếu sót:
a – Kém hướng dẫn sử dụng TTC đi ở
cổng chính CNE và xe điện
Bathurst
nơi nào gần hơn?
Đi từ
Toronto
đến
Air Port Rd
Mississauga
phải lên Subway
và đổi xe bus hai lần. Không
cắm cờ, làm dấu mũi tên chỉ dẫn tại
địa điểm hội chợ, ở trong khu vực
rộng có nhiều kiến trúc đa dạng. Làm nhiều
người đi xem không rành đường xá, đã
phải mất công hỏi thăm, tìm kiếm dưới
thời tiết mùa đông lại nhằm ngày âm độ
cao, gió to.
b – Hội Người Việt Toronto
không thông báo, tự nhiên mở màn trình diễn ca nhạc
trước rồi mới cử hành lễ khai mạc sau.
Làm cho một số khán giả xôn xao, tưởng là bỏ
thủ tục tế tổ, chào cờ, mặc niệm
thường lệ. Về biểu tượng Cờ Vàng
Ba Sọc Đỏ treo trong hội trường đơn sơ và kém chuẩn bị. Vì đến giờ khai mạc tôi
thấy ông Lê Quang Mẫn hội Sinh Viên Sĩ Quan Trừ
Bị Thủ Đức
Ontario
thắc mắc lên hỏi ban tổ chức sao không có
cờ vàng. Mới có người mang thêm
Cờ Gia nã Đại và Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ lên
cắm ở hai bên hội trường. Trước
sân khấu thấy cắm một hàng ngang cờ
phướn, hồi nhớ lễ hội cổ truyền
ở Việt Nam nếu trang trí cờ phướn thấy
cắm ngoài trời quanh chu vi khu hành lễ và dọc
đường đi kế cận, còn tại chánh
điện thờ cờ phướn chỉ có cắm hai
bên.
c Tình trạng treo cờ biểu
tượng cộng đồng trong hội chợ đã
làm một số khán giả thắc mắc, vì thấy
thành viên BanTổ Chức có người ở trong Ủûy
Ban Bảo Vệ Cờ Vàng ?
d – Khán giả làm dấu trên hàng ghế bình dân giành chỗ
rồi bỏ trống để đi lên đứng
gần sân khấu xem, nghe ca, diễn cho rõ, gây tình trạng
ghế để không trong lúc người đến sau
phải đứng nên than phiền quá!
e – Tiện nghi Washrooms không đáp ứng
nhu cầu lúc người đi xem đông cao điểm,
phái nam đỡ hơn, còn phái nữ phải xếp hàng
lâu bực bội.
f – Có ca sĩ không đến
trước để chuẩn bị bài bản, đã khai
mạc rồi mà còn đang trên đường di
chuyểnï. Khi đến nơi đúng lúc
phải ra sân khấu trình diễn nên hấp tấp, lúng
túng.
g – Công suất âm thanh, ánh sáng dành cho
rạp có chu vi hạn định, nên có thể quá tải
cho phạm vi rộng vượt mức, làm ảnh
hưởng nghệ thuật trình diễn của ca
nhạc kịch sĩ. Có người nói xem đại
nhạc hội thấy kém hơn xem băng, đĩa
nhạc, chỉ hơn là được nghe nhạc
sống và nhìn thấy ca kịch nhạc sĩ, vũ công
mộ điệu.
h – Kịch hài do danh hài diễn xuất
nhưng là kịch cũ, đã được trình
diễn, thâu băng và đĩa, không đáp ứng sự
mong đợi.
i – Trong trình diễn giới thiệu có
ám chỉ dân Toronto trồng cỏ, giống như đã
xẩy ra trong hội chợ tết trước đây. Đối với vấn đề này có
người nói là trồng cỏ gồm đủ sắc
dân chứ không riêng Việt
Nam
. Những kẻ
làm lén đều phải chấp nhận tù đầy,
mất nghiệp. Nếu cảnh sát phát giác là bị
bắt còng tay đem bỏ tù, đưa ra tòa xử lãnh án,
tịch biên tang chứng hiện vật , tiền mặt vv... trở thành ngân
khoản thuộc về nhà nước. Một mùa trồng
cỏ bằng ba năm làm, thời gian vào mùa trung bình trên
dưới sáu tháng là thu hoạch.
Kiếm được nhiều tiền ăn tiêu vung vít,
tậu nhà, mua xe đời mới,
“Mặn này bỏ nhạt ngày xưa”. Rõ là phạm pháp
nhưng so với bọn làm biếng ăn nhờ,
lường gạt xã hội từ trình độ bình dân
đến trình độ chữ nghĩa, lấy
đạo tạo đời v.v., cũng là cùng loại. Tết nhất mà đưa lên sân khấu như
vậy là điều mất vui. Người
đưa tiền mua vé xem trình diễn nghệ thuật
giải trí, vui xuân, chứ không phải để nghe
truyện ẩn dụ mỉa mai, do tế nhị tôi không
nêu tên người phạm điều này ra đây.
J – Thức ăn “Fat food’ và thức ăn cổ truyền bán trong hội chợ nói chung có hàng làm khá,
giá bán phải chăng. Nhưng cũng có hàng làm đã kém
phẩm chất lại còn bán mắc để lời
nhiều, vì một năm mới có hội chợ. Cảnh
đông người tạo cung không đủ cầu,
người đi xem hội lúc đói bụng, khát
nước dù ngon dở, đắt rẻ cũng phải
mua. Điển hình một lon Coke bán $ 2.00 Gia
Kim. Hộp cháo lòng nấu nhừ
đổ đầy chén ăn cơm, bán $5 Gia Kim, khi múc
đến đáy nồi chỉ còn cháo không lỏng
bỏng. Cháo lại nguội không hâm nóng vì cầu chì an toàn khu bán hàng ăn Xuân Tình Thương
bị ngắt điện do lạm dụng nên bị quá tải.
Nguyên nhân xẩy ra là người đăng ký bán chỉ
đóng tiền một ổ cắm điện, nhưng
khi sử dụng nối làm hai, ba ổ, đi báo chuyên viên
sửa phải khoảng nửa giờ mới
đến.
k – Bài viết cổ động do Ban Tổ Chức
hội chợ Hội Người
Việt tự ý viết đăng lên Thời Báo ngày 03
tháng 02 năm 2007. Mở đầu với tư cách là thành
viên của cộng đồng người Việt Toronto,
nhưng dưới lại ghi danh xưng là chủ tịch
Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH . Hội
cựu quân nhân đồng ý yểm trợ tổ chức
hội chợ, nhưng phải để hội viết
bài cổ động mới hợp lý, sự việc
xẩy ra đã làm một số hội viên có cảm
nghĩ là hội đã bị động.
l – Một thiện nguyện viên đi phát truyền
đơn cổ động cho cả hai
hội chợ tết tối hôm 4-2-2007 tại một
bữa tiệc, đã bị người tổ chức
ngăn chặn xé truyền đơn của hội
chợ Xuân Tình Thương rồi giải thích:
Chỉ có hội chợ do Hội Người Việt
tổ chức mới chính danh cộng đồng, còn
hội Xuân Tình Thương là của tư nhân. Thiện nguyện viên này phản ứng thuật
sự việc gửi đăng báo nhưng báo không
đăng. Nên đem sao ra nhiều
bản mang đi phổ biến khắp nơi để
giải tỏa ẩn ức. Dư luận phản
đối cung cách ỷ mạnh có thái độ ăn
hiếp kẻ yếu, là điều cấm kỵ ở
xứ lá Phong hiền hòa, vì hậu quả có thể gây thâm
thù bạo lực.
m – Đi xem hội chợ của Hội Người
Việt
Toronto
phải trả tiền bãi đậu xe,
có người nói không được đọc thông cáo,
nên đến nơi mới biết trả giá mắc quá.
Nói chung người lái xe khi đậu xe
thường tìm mọi cách kiếm chỗ đậu công
cộng, để tiết kiệm và khỏi phải
đi xa gửi xe, lấy xe. Báo đăng: Tỷ Phú
hàng đầu thế giới Bill Gates còn bỏ công đi
tìm chỗ đậu xe giá bình dân mới
gửi và tỏ bất bình đối với giới
chủ vô lương.
5 – Đề nghị:
Những thiếu sót nêu trên dù nan giải hay không nhưng
nếu có được một Ban Tổ Chức có ý
thức và trách nhiệm quan tâm giải quyết, thì vẫn
có thể giảm thiểu, còn thông thường đều
có thể giải quyết được, thí dụ:
a - Ban Tổ Chức hội chợ lưu tâm hướng
dẫn thật rõ ràng cho người đi xemï dù bằng
phương tiện xe nhà hay TTC.
b – Giải thích, thông báo khán giả không
được cho một người đến từ
sớm để làm dấu xí chỗ ghế ngồi cho gia
đình, bạn bè. Vì nếu duy trì lâu ngày
trở thành lề thói như không đi trễ không phải
người Việt
Nam
c - Mướn đặt thêm cầu tiêu rời để
ở bên ngoài.
d - Đòi hỏi diễn viên nghệ
thuật có mặt ở sân khấu trong thời hạn
thích nghi, để ôn tập chuẩn bị bài bản.
Thuận tiện cho Ban Tổ Chức sắp xếp
chương trình, giảm thiểu tình trạng phải tùy
nghi lộn xộn ảnh hưởng đến việc
phục vụ khán giả.
e - Lưu ý nhắc người bán hàng ăn trong hội
chợ phải lưu tâm phẩm chất và bán giá phải
chăng, để hạn chế sự than phiền
của người đi xem, một năm mới có
một lần.
f – Trong việc trang trí hội trường, đã treo
Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ biểu tượng cộng
đồng thì phải trọng vọng, tránh bị dư
luận phê phán là làm lấy lệ, có khả năng gây tình
trạng soi mòn. Đề cập thủ đoạn
triệt hạ Cờ Vàng biểu tượng của
người di tỵ nạn cộng sản, mà kiều
vận đã hết sức làm trong mấy thập niên qua
nhưng vẫn chưa đạt mục đích. Cờ
Vàng vẫn tung bay , còn Cờ Đỏû Sao Vàng thấy ló ra
bất cứ nơi nào là bị biểu tình từ vài
chục người đến nhiều ngàn người,
tìm mọi cách bứng đi như nhổ cỏ dại.
Thực tế, sau trên ba thập niên di tỵ nạn mà
tiền nhân đã nói là ở đâu âu đấy, nhìn
lại vẫn còn có nhiều người sắt son tin
tưởng biểu tượng Cờ Vàng và người
Việt lưu vong vì chế độ cộng sản. Lực lượng mặt nổi và tiềm
ẩn này có khả năng đóng góp vào công cuộc toàn dân
đứng dậy hóa giải chuyên chính. Thành lập
thể chế dân chủ, tự do, thống nhất lòng
người, đưa đất nước đi lên. Trong nghiệp dĩ Việt
Nam
ở vị trí
chiến lược vùng đông nam Á châu. Giầu tài
nguyên nhân lực, nên thường xuyên bị các thế
lực ngoại lai lợi dụng khai thác . Lãnh hậu quả là thành phần công, nông, lao động,
trí thức lương thiện, chân chất bị khai thác,
áp chế, lừa đảo, bóc lột, từ Tàu phù,
thực dân đến cộng sản. Hệ lụy đe
dọa sự tồn vong của dân tộc đã đi vào
đồng dao:
Thằng Tây nó tếch, thằng Tầu nó sang và bây giờ
Mỹ đi rồi Mỹ trở lại Việt Nam
với mục đích vận động làm đồng
minh, rào cản bành trướng Đại Hán. Trong lúc danh
ngôn của cố hoàng thân vương quốc Campuchia Sirik
Matak thời điểm năm 1975 (ở lại chịu
chết) vẫn còn ám ảnh những người yêu
nước khi phải kết thân với Mỹ!
Hiện tình Việt Nam là nước nhỏ phải
chịu ảnh hưởng của các quyền lực trên
thế giới: Mỹ, Nga, Trung Cộng, Aâu Châu và tôn
giáo, phải trí tuệ uyển chuyển thích ứng, hoà
nhập mới sống còn và tiến lên. Đối
phó với thực thể này chỉ có chế độ dân
chủ tự do, hợp nhất quốc nội, hải
ngoại và lòng người thì mới đủ khả
năng. Không phải là chế độ chuyên chính và
khuynh hướng hưởng thụ ích
kỷ, quên đi thân phận dân tộc bị
trị. Có người biện minh buông
thả không quan tâm thế sự. Có người
biến chất mang tâm địa bài bác Cờ Vàng nhưng
che đậy, chỉ kín đáo thể hiện dưới
mọi hình thức khi gặp cơ hội điển hình:
Là dân di, tỵ nạn khi tổ chức sinh hoạt
cộng đồng, có vài kẻ vẫn nêu lên lý do
để không treo cờ (đặc biệt bọn hòa
hợp hòa giải). Gần đây có xẩy ra trường
hợp treo cờ nhưng không chào cơ ø(chúng
ta cần lưu ý các trường hợp này để làm
cho tốt hơn). Có người âm thầm, có người
nói dứt khoát từ bỏ Việt
Nam
và nhận nơi đây
là quê hương. Giới này tỏ ra thẳng thắn
hơn người xanh vỏ đỏ lòng, lợi
dụng Cờ Vàng toan tính cho bước đi riêng.
g - Về làm hội chợ, dư luận đại chúng
nói nếu là tư nhân thì lời ăn lỗ chịu, còn
nhân danh cộng đồng huy động thiện
nguyện, đoàn thể phối hợp, yểm trợ
từ mọi phía, thì chi thu kế toán nguyên tắc là
đương nhiên. Nhưng về phía cộng đồng
làm sao công khai mang tính thuyết phục, để cư dân
tin tưởng tâm khẩu phục người dấn thân
đảm trách việc xã hội vì lợi ích chung thiết thực.
Tính ước lệ, tính thực
tế hữu xạ tự nhiên hương ?
Từ Đình Trần bá Đàm
Hội viên Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH
Ontario