banner
 
Home Page
Tin Viet Nam
 
 
 
Home
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
Directory-Site
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
XÃ HỘI DÂN SỰ - NHÌN TỪ BẢN CHẤT
 
THÂN PHỤ CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC NÓI VỀ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
 
Phong trào con đường Việt Nam và Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới.
 
Phong trào Con đường Việt Nam 
 
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức
 
Thư gởi
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Đan Mạch
 
Đã đến lúc dân
phải nói
 
 
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2019 All rights reserved 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
 

Tåi Sao TÄy Chay BÀu Cº QuÓc H¶i Khoá XII?

 

TrÀn ñÙc TÜ©ng

(VNN)

 

TØ hÖn m¶t næm nay, m¶t sÓ nhà dân chû trong nܧc Çã kêu g†i tÄy chay cu¶c bÀu cº QuÓc H¶i CSVN næm 2007. Th¿c ra thì tØ hÖn nºa th‰ k› nay, ngÜ©i dân cÛng ch£ng quan tâm, tha thi‰t gì ljn viŒc bÀu bán cái QuÓc H¶i mà ai cÛng bi‰t, nó chÌ là bù nhìn, là ÇÒ mã dân chû bŠ ngoài hÀu che dÃu m¶t ch‰ Ƕ Ƕc tài phi dân chû khét ti‰ng trên th‰ gi§i. HÖn th‰ n»a, nó không nh»ng là m¶t trò hŠ mà nó còn là m¶t màn c© gian, båc lÆn do Çäng CSVN dàn d¿ng, b¡t dân Çi bÀu nh»ng ngÜ©i Çã do Çäng ch†n trܧc qua 5 bܧc hiŒp thÜÖng, 5 cái äi Ç‹ gåt ra nh»ng ngÜ©i không do h† "gi§i thiŒu".

CÛng nên bi‰t, ngày 29/01/2007 vØa qua, Ñy Ban ThÜ©ng Vø QuÓc H¶i CSVN Çã ban hành NghÎ quy‰t sÓ 1077/2007/NQ/UBTVQH11, Ãn ÇÎnh ngày bÀu cº QuÓc H¶i khóa XII là ngày 25/05/2007, ÇÒng th©i thành lÆp H¶i ÇÒng bÀu cº ñåi Bi‹u QuÓc H¶i gÒm 21 thành viên, toàn là cán b¶ lãnh Çåo Çäng CSVN kiêm Çåi bi‹u QuÓc H¶i khóa XI. Nghiên cÙu lÎch trình t° chÙc bÀu cº QuÓc H¶i lÀn này, ngÜ©i ta thÃy nó cÛng giÓng nhÜ nh»ng lÀn trܧc. Chính ông ti‰n sï NguyÍn Quang A, trong bài vi‰t phø hoå loåt bài cûa c¿u chû tÎch QuÓc H¶i NguyÍn Væn An, Çã thú nhÆn "Nܧc ta Çã Ç°i m§i rÃt nhiŠu, nhÜng Ç°i m§i vŠ bÀu QuÓc H¶i thì còn quá ít". Th¿c chÃt, có th‹ kh£ng ÇÎnh, ch£ng có Ç°i m§i gì cä. M¥t TrÆn T° QuÓc, cánh tay nÓi dài cûa Çäng CSVN, vÅn là tay ÇÀu nÆu các cu¶c bÀu cº tØ trܧc ljn nay. VÅn có ljn 3 H¶i nghÎ và 5 bܧc hiŒp thÜÖng Ç‹ có ÇÜ®c danh sách Ùng cº viên. Không phäi có b¢ng ti‰n sï nhÜ ông NguyÍn Quang A m§i thÃy cái trò hiŒp thÜÖng này là m¶t "thû Çoån" gian lÆn Ç‹ dàn d¿ng, thao túng cu¶c bÀu cº tØ ÇÀu ljn cuÓi, NhÜng dù sao thì cÛng có l©i khen ông ti‰n sï này vì ông Çã dám trình bày trên báo chí nh»ng ÇiŠu không °n mà ch¡c ch¡n ông Çã có s¿ cho phép cûa chính quyŠn. Ông lÆt m¥t nå cái trò hŠ hiŒp thÜÖng nhÜ sau; "Tên g†i chính thÙc là "hiŒp thÜÖng l¿a ch†n, gi§i thiŒu" cÛng cho thÃy có s¿ "l¿a ch†n" trܧc". Và ông ÇÜa ra ÇŠ nghÎ; "Theo tôi kÿ t§i nên bÕ thû tøc này. Hãy cung cÃp chi ti‰t thông tin vŠ các Ùng cº viên và Ç‹ cho dân th¿c s¿ quy‰t ÇÎnh b¢ng lá phi‰u cûa mình. ñØng ch†n trܧc h¶ ngÜ©i dân, ÇØng s® ngÜ©i dân không bi‰t quy‰t ÇÎnh nên phäi quy‰t ÇÎnh h¶ cho h†. Lo nhân dân không bi‰t quy‰t ÇÎnh Çúng Ç¡n và Çi quy‰t ÇÎnh thay h† hay hån ch‰ quyŠn cûa h† th¿c chÃt là coi thÜ©ng nhân dân". Ông ti‰n sï A ÇŠ nghÎ cho kÿ sau. Kÿ này thì vÅn phäi nhÜ cÛ. Ch¡c ông cÛng thØa bi‰t r¢ng, không phäi CSVN s® dân không bi‰t ai mà bÀu Çâu. H† s® dân bi‰t quá rõ bän chÃt cûa cán b¶, Çäng viên CSVN nên không bÀu cho h† mà bÀu cho nh»ng ngÜ©i khác. Báo chí cho bi‰t, kÿ này së có 500 Çåi bi‹u QuÓc H¶i ÇÜ®c bÀu và cho ljn nay Çã có trên 1.300 Ùng cº viên bao gÒm khoäng 1.100 ngÜ©i do Çäng CSVN tuy‹n ch†n, gi§i thiŒu và 223 ngÜ©i t¿ Ùng cº. Ti‰n sï NguyÍn Quang A cho r¢ng sÓ ngÜ©i t¿ Ùng cº cao gÃp 4 lÀn kÿ trܧc là m¶t "tín hiŒu Çáng mØng"; song ông ta cÛng ngåi r¢ng nh»ng Ùng cº viên này không qua n°i 5 cái äi hiŒp thÜÖng.

N‰u có m¶t tín hiŒu Çáng chú š trong kÿ bÀu cº QuÓc H¶i lÀn này thì ch¡c ch¡n không phäi là con sÓ 223 ngÜ©i t¿ Ùng cº, và Çã có m¶t sÓ bÎ áp l¿c rút lui rÒi. Tín hiŒu này làm cho Çäng CSVN phäi lo ngåi. ñó là l©i kêu g†i "tÄy chay cu¶c bÀu cº QuÓc H¶i" kÿ này cûa các nhà ÇÃu tranh cho dân chû và nhân quyŠn tåi ViŒt Nam . TØ mÃy chøc næm nay, dân ta Çã quá chán chÜ©ng cái trò hŠ dân chû giä tåo này cûa CSVN. Lá phi‰u cûa ngÜ©i dân không còn có š nghïa gì n»a, cÛng ch£ng có giá trÎ gì cä. Công an, chính quyŠn dân phÓ lùa dân Çi bÀu. ñ‹ khÕi bÎ phiŠn hà, dân Çành Çi bÀu cho xong. ThÆm chí nhÜ chính ông NguyÍn ñình HÜÖng, nguyên Ñy Viên Trung ÐÖng, trܪng ban bäo vŒ chính trÎ n¶i b¶ cûa Çäng c¶ng sän cÛng Çã phäi nêu lên; "có khi có tình trång trong m¶t gia Çình, bÓ Çi bÀu cº cho con, con Çi bÀu cº cho mË... v§i tinh thÀn bÀu cho xong chuyŒn. NgÜ©i ta không bi‰t ai vào v§i ai mà bÀu". ThÆt vÆy, toàn nh»ng ngÜ©i Çäng ch†n trܧc thôi. Quá khÙ Çã cho thÃy, nh»ng ngÜ©i này không có tài, không có ÇÙc, æn håi, Çái nát. Thì cÛng chính ông HÜÖng, ngÜ©i lo vŠ t° chÙc cûa Çäng Çã nói; "Tôi thÃy nhiŠu Çåi bi‹u trình Ƕ quá kém, chÜa k‹ nhiŠu ngÜ©i vŠ phÄm chÃt tÜ cách ÇŠu không xÙng Çáng là Çåi bi‹u cûa nhân dân". ñang chán cái vø Çi bÀu, nay có ngÜ©i rû không Çi bÀu thì quä Çúng v§i š dân quá.

Chính vì nhÆn thÃy lòng dân ngày càng không tin nh»ng gì Çäng nói, CSVN Çã phäi ÇÜa ra m¶t khuôn m¥t dÍ coi, Çã làm Çåi bi‹u QuÓc H¶i trong suÓt 26 næm qua và m§i vØa thôi chÙc chû tÎch QuÓc H¶i. ñó là NguyÍn Væn An. Ông này Çã bình luÆn låi cái khÄu hiŒu "ñäng lãnh Çåo, Nhà Nܧc quän lš, Nhân dân làm chû". Dân Çã khÓn kh°, khÓn nån vì hai cái Çäng và Nhà Nܧc và dân cÛng bi‰t c¶ng sän nói dân làm chû là nói Çiêu. Trong bài sÓ 2 nhan ÇŠ "Dân làm chû", ông Çã khôn khéo lÃy lòng dân khi ông phê phán cái khÄu hiŒu Çäng cho là Ç¡c š nhÃt "Dân bi‰t, dân bàn, dân làm, dân ki‹m tra". Ông cho r¢ng dân ÇÜ®c bàn thì æn cái giäi gì trong lúc dân không có quyŠn quy‰t ÇÎnh thì thÆt là dân chÜa làm chû.

Bao lâu còn bÎ b¡t bu¶c phäi bÀu cho nh»ng ngÜ©i vô tài, vô ÇÙc; bao lâu không ÇÜ®c quyŠn t¿ do l¿a ch†n ngÜ©i Çåi diŒn cûa mình; bao lâu chÜa ÇÜ®c công nhÆn mình là chû nhân thÆt s¿ cûa ÇÃt nܧc này, nhân dân ta tÄy chay bÀu cº.

 
 
 
 
Home Page
 
 
 
 
 
 
News
ABC
AFP
AP
BBC
CNN
Reuters
Washington Post