banner
 
Home Page
Tin Viet Nam
 
 
 
Home
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
Directory-Site
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
XÃ HỘI DÂN SỰ - NHÌN TỪ BẢN CHẤT
 
THÂN PHỤ CỦA TRẦN HUỲNH DUY THỨC NÓI VỀ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
 
Phong trào con đường Việt Nam và Hiến chương Chấn hưng Việt Nam vì hòa bình thế giới.
 
Phong trào Con đường Việt Nam 
 
Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức
 
Thư gởi
Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Đan Mạch
 
Đã đến lúc dân
phải nói
 
 
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2019 All rights reserved 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
Tài Liệu - Dân Chủ
 
 

VÛ Thanh PhÜÖng: HÖn 10 gi© bÎ b¡t gi» và thÄm vÃn trái pháp luÆt vô nhân Çåo tåi trø sª công an phÜ©ng 7, quÆn 3, thành phÓ Sài Gòn

 

Khoäng 9 gi© sáng ngày 27/3/2007 tôi ljn væn phòng II cûa Çåi diŒn chính phû Hà n¶i tåi phía Nam . ñây cÛng là trø sª ti‰p công dân Ç¥t tåi sÓ 210 ÇÜ©ng Võ ThÎ Sáu phÜ©ng 7, QuÆn 3, TP Sài Gòn Ç‹ n¶p ÇÖn khi‰u nåi tÓ cáo ñoàn thanh tra Chính phû vÜà ti‰p xúc, ÇÓi thoåi v§i tôi và chÎ Lê ThÎ Kim Thu tåi tÌnh ñÒng Nai ngày 22 và 23/3/2007 vŠ các vø khi‰u nåi kéo dài cûa gia Çình chúng tôi mÃy chøc næm qua.

Sau khi n¶p ÇÖn xong, chúng tôi xuÓng sân trø sª thì g¥p 2 chÎ là LÜ ThÎ Thu Trang và LÜ ThÎ Thu Duyên cÛng ljn Çây Ç‹ n¶p ÇÖn. H† là 2 chÎ em ru¶t và cÛng là nån nhân trong cu¶c Çàn áp dã man cûa công an "thành phÓ HÒ Chí Minh" ngày 27/11/2000 tåi sÓ 7 lŠ ÇÜ©ng Lê DuÄn quÆn I thành phÓ này. Vø Çánh ÇÆp tàn båo này xäy ra hÒi cuÓi næm 2000 khi nhân dân chúng tôi gÒm các tÌnh Nam b¶ và xung quanh Sài Gòn ljn Çó tÆp trung khi‰u kiŒn, cæng bi‹u ng» bi‹u tình Çòi ÇÃt Çai, nhà cºa, ru¶ng vÜ©n bÎ cܧp Çoåt sau ngày 30/4/1975. Lúc Çó Çoàn dân Çi khi‰u kiŒn mà bây gi© dÜ luÆn quen g†i là dân oan ViŒt Nam gÒm có 69 phø n» tay không tÃc s¡t, Çã ÇÜ®c tôi phän ánh rÃt cø th‹ rõ ràng trong ÇÖn tÓ cáo kh¡p nÖi và Çã có trên Mång toàn cÀu tØ næm 2001.

TÃt cä chÎ em chúng tôi gÒm 4 ngÜ©i ngÒi trò chuyŒn v§i nhau tåi sân trø sª ÇÜ®c khoäng 30 phút, sau Çó rû nhau ra vŠ. Tåi trø sª lúc Çó chúng tôi thÃy nhân dân ª các tÌnh miŠn Tây Nam B¶ tÆp trung ª Çây rÃt Çông. Có khoäng hÖn 100 ngÜ©i ngÒi la liŒt kh¡p nÖi trên vÌa hè trông rÃt thäm thÜÖng. Khí hÆu thì kh¡c nghiŒt, ti‰t tr©i oi bÙc và rÃt khó chÎu. Tôi thÃy Ça sÓ là ngÜ©i già và phø n». H† ÇŠu là nh»ng nông dân bÎ mÃt ÇÃt Çai, ru¶ng rÅy, tài sän. Cu¶c sÓng vÓn rÃt nghèo nàn, cÖ c¿c, nay låi càng kh° c¿c hÖn. Cán b¶, công an, an ninh mÆt vø thì nhìn dân oan b¢ng nh»ng c¡p m¡t th© Ö và lånh nhåt. H† Çã trª nên quá quen thu¶c, vô cäm và trÖ lÿ trܧc n‡i Çau kh° cûa nhân dân. H† coi nhÜ Çi‰c nhÜ mù, không nghe, không nhìn thÃy n‡i thÓng kh° cûa nhân dân mình Çâu cä.

Khi 4 chÎ em chúng tôi ra gÀn ljn ÇÜ©ng chính Ç‹ lÃy xe máy ra vŠ, lúc Çó là 10 gi© 10 phút b‡ng nhiên xuÃt hiŒn 2 công an phÜ©ng và m¶t sÓ dân phòng xông ra ch¥n chúng tôi låi yêu cÀu ki‹m tra tÃt cä ÇiŒn thoåi di Ƕng. Vì h† tình nghi chúng tôi Çã chøp hình dân oan Çang tÆp trung ª Çây Ç‹ khi‰u nåi. Có 2 công an có tên là NguyÍn ñÙc Phܧc bi‹n sÓ 262-240 và TrÀn Væn S‰t bi‹n sÓ 365-383 Çã ngang nhiên gi¿t chi‰c ÇiŒn thoåi trên tay cûa chÎ Lê ThÎ Kim Thu và ki‹m tra tåi ch‡, nhÜng khi chúng mª máy ra xem thì không có m¶t tÃm hình nào cä. Th‰ nhÜng 2 công an Çó vÅn gi» luôn máy ÇiŒn thoåi không trä låi cho Kim Thu. LÆp tÙc cä 4 chÎ em tôi phän ÇÓi gay g¡t, b¡t h† phäi lÆp biên bän tåi ch‡ m§i ÇÜ®c tåm gi» máy. H† không làm theo yêu cÀu Çó, chúng tôi ÇÃu tranh quy‰t liŒt bu¶c h† phäi trä máy, khoäng 30 phút sau h† Çã phäi trä låi cái máy Çó cho chúng tôi trܧc m¥t rÃt Çông nh»ng ngÜ©i dân khi‰u kiŒn. ViŒc Çó làm h† bÓi rÓi nên låi quay sang ki‹m tra giÃy t© tùy thân cûa 4 chúng tôi, rÒi thu gi» các tÃm chÙng minh thÜ nhân dân (CMTND). VÅn chÜa hài lòng, h† quay ra ÇÒng th©i ki‹m tra luôn giÃy t© xe cûa chÎ Trang, chÎ Duyên, nhÜng xe máy này có giÃy t© ÇÀy Çû. ThÃy bí và vô duyên quá không làm sao ÇÜ®c tä ÇÜ®c, h† quay sang b¡t xe ÇÜa vŠ phÜ©ng lÃy lš do xe ÇÆu chi‰m lòng lŠ ÇÜ©ng cän trª giao thông. ñiŠu Çáng n¿c cÜ©i, là xe chÎ Duyên x‰p cùng Ç‹ v§i dãy xe cûa sÓ công an, th‰ là h† › quyŠn, › th‰ b¡t nåt phø n», b¡t nåt dân Çen v§i Çû trò xoay sª. RÒi ngay sau Çó, h† bu¶c chúng tôi phäi vŠ phÜ©ng làm viŒc. B†n h† tuyên bÓ n‰u chúng tôi không Çi h† së dùng biŒn pháp vÛ l¿c cÜ«ng ch‰ ngay lÆp tÙc!?

ThÆt là nh»ng viŒc làm trÖ trën, tr¡ng tr®n cûa Çám công an nhà nܧc mang danh là bäo vŒ pháp luÆt XHCN VN. Hàng loåt nh»ng hành vi coi thÜ©ng nhân dân nhÜ trên Çã diÍn ra trܧc m¥t hàng bao nhiêu ngÜ©i dân oan Çau kh° Çang vå vÆt chÀu ch¿c ª Çây. TÃt cä bÃy nhiêu con ngÜ©i và hàng chøc dân chúng qua ÇÜ©ng ÇŠu khi‰p s® trܧc s¿ l¶ng hành cûa Çám công an và dân phòng phÜ©ng 7 Çang ra tay v§i mÃy ngÜ©i phø n» chân y‰u tay mŠm vô t¶i. Chúng tôi sÓng trong lòng ch‰ Ƕ Ƕc tài này Çã mÃy chøc næm thì quá quen thu¶c v§i nh»ng màn kÎch lÓ bÎch rÃt thÜ©ng xuyên mà h† hay vu khÓng d¿ng chuyŒn cho dân Çen Ç‹ b¡t vŠ ÇÒn bót cänh sát thÄm vÃn khi cÀn. Chúng tôi trä l©i, r¢ng chúng tôi không hŠ vi phåm ÇiŠu gì cûa luÆt pháp cä. N‰u có s¿ vi phåm thì chính là Çám công an Çang sinh s¿, sách nhiÍu chÙ không phäi nh»ng ngÜ©i dân Çen nhÜ chúng tôi. Có mÃy lš do chúng tôi ÇÜa ra là;

ThÙ nhÃt: ki‹m tra ÇiŒn thoåi thì không có hình änh dân khi‰u kiŒn và n‰u chúng tôi có chøp hình, thì chúng tôi không hŠ vi phåm. Vì ª Çây không có bi‹n cÃm chøp hình.Vì Çây càng không phäi khu v¿c quân s¿, quÓc phòng, an ninh...cÀn gi» bí mÆt quÓc gia.

ThÙ hai: Khi gi¿t và gi» máy ÇiŒn thoåi cûa chúng tôi thì Çó là hành vi cܧp giÆt và không có cæn cÙ pháp lš nào biŒn minh ÇÜ®c cho h† là Çúng, nên chính công an Çã vi phåm pháp luÆt.

ThÙ ba: b¡t xe cûa chÎ Duyên mà không b¡t nh»ng chi‰c xe khác cûa công an cùng d¿ng chung v§i xe chÎ Duyên là không có s¿ công b¢ng, công an không tôn tr†ng pháp luÆt. Vì m†i công dân ÇŠu bình Ç£ng trܧc luÆt pháp không phân biŒt nghŠ nghiŒp và vÎ trí xã h¶i.

ThÙ tÜ: Vô c§ b¡t gi» chúng tôi Çem vŠ phÜ©ng giam gi» Ç‹ thÄm vÃn, trong khi chúng tôi không có t¶i là hành vi b¡t và giam gi» ngÜ©i trái phép do công an gây ra.

ñúng 11 gi© h† ÇÜa chúng tôi vŠ phÜ©ng, tách chúng tôi ra làm nhiŠu phòng Ç‹ lÆp biên bän vi phåm hành chính. Ông TrÀn Væn Xuân bi‹n sÓ 265-377 là ngÜ©i lÆp biên bän tôi. Trong biên bän h† ghi tôi Çã vi phåm t¶i tÆp trung Çông ngÜ©i ª nÖi cÃm tÆp trung gây rÓi an ninh trÆt t¿!!?? Cæn cÙ theo ÇiŠu 7 khoän 2 Çi‹m 2 cûa NghÎ ñÎnh 150/CP vŠ an ninh trÆt t¿ an toàn xã h¶i xº phåt hành chính, và yêu cÀu tôi kš biên bän. ñ†c xong biên bän do h† t¿ š lÆp ra, tôi tuyên bÓ không kš, vì tôi không vi phåm nhÜ biên bän cûa công an phÜ©ng 7 Çã bÎa Ç¥t vu khÓng.

ñ‰n 12 gi© 20 phút, tôi ÇŠ nghÎ phäi cho chúng tôi ra phÓ æn cÖm và nghÌ trÜa, nhÜng h† không cho chúng tôi Çi. ñ‰n 13 gi© có 1 viên sï quan công an, có lë là chÌ huy cûa ÇÒn phÜ©ng vŠ t§i. Ông Ãy Çã vào m©i chúng tôi dùng cÖm trÜa là s¤n sàng sai nhân viên trong ÇÒn Çi mua cÖm hay quà bánh vào ÇÒn Ç‹ chúng tôi sº døng, nhÜng chúng tôi Çã tØ chÓi và cäm Ön. Khoäng ljn 13 gi© 30 phút h† ÇÜa tôi sang m¶t phòng khác, có 1 công an cûa thành phÓ Sài Gòn xuÓng làm viŒc, ngÜ©i tr¿c ti‰p thÄm vÃn tôi là 1 sï quan an ninh tên là Phåm ViŒt Long chÙc vø phó phòng bäo vŒ chính trÎ công an TP Sài Gòn. Trong bu°i làm viŒc, ti‰p xúc viên sï quan an ninh này tÕ ra rÃt t‰ nhÎ, lÎch s¿ và hòa nhã, khác hoàn toàn v§i sÓ công an phÜ©ng 7 và mÃy cÆu dân phòng hÒi sáng Çã giÆt ÇiŒn thoåi cûa chúng tôi và có nh»ng l©i hæm d†a. Ông ta Çã hÕi và tôi trä l©i, ÇÒng th©i ghi chép, lÆp thành biên bän n¶i dung bu°i làm viŒc cûa tôi v§i ông ta.

B¡t ÇÀu bu°i thÄm vÃn tØ 13 gi© 30 phút, n¶i dung xoay quanh nh»ng vÃn ÇŠ khi‰u nåi và viŒc lš do tåi sao công an Çã b¡t vŠ ÇÒn phÜ©ng. Tôi Çã tÜ©ng thuÆt låi cho ông Long bi‰t chúng tôi Çã bÎ vu khÓng và bÎ b¡t gi» mang vŠ Çây Ç‹ ông thÄm vÃn hÕi cung làm nhÜ tôi Çang là t¶i phåm vÆy. Ti‰p theo là n¶i dung hÕi vŠ mÓi quan hŒ cûa tôi v§i các nhà dân chû tåi Hà N¶i. Tôi xin lÜ®c ghi và tóm t¡t nhÜ sau;

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: Khi ª Hà N¶i ngoài chÎ Kim Thu ra PhÜÖng còn g¥p ai n»a không?

Tôi trä l©i: Có, tôi thÜ©ng ljn nhà g¥p anh NguyÍn Kh¡c Toàn và Lê ThÎ Công Nhân.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng bi‰t anh Toàn tØ khi nào? Anh Toàn làm gì PhÜÖng bi‰t không?

Tôi trä l©i: Tôi bi‰t anh Toàn tØ næm 2001 tåi Trø sª ti‰p công dân sÓ 1 Mai Xuân Trܪng. Anh Toàn là m¶t nhà báo t¿ do và là nhà bÃt ÇÒng chính ki‰n ÇÃu tranh cho t¿ do dân chû.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng quen v§i Công Nhân trong trÜ©ng h®p nào?

Tôi trä l©i: Tôi ljn nhà thæm anh Toàn và g¥p Công Nhân cÛng ljn nhà Anh Toàn. Chúng tôi Çã trò chuyŒn và cäm thÃy có nhiŠu š tܪng giÓng nhau, nên Çã trª thành bån cûa nhau. Chúng tôi Çã d¿ Çám cܧi cûa em gái Công Nhân Çúng nhÜ bài tôi Çã vi‰t và công bÓ m§i Çây.

Ông Phåm ViŒt Long Çã ÇÜa ra nh»ng bài vi‰t cûa tôi vi‰t vŠ Công Nhân hÕi, vì sao tôi låi vi‰t nh»ng bài này?

Tôi trä l©i: Công Nhân là bån cûa tôi. Cô Ãy rÃt hiŠn lành và Çáng m‰n. Hoàn toàn không nhÜ nh»ng bài báo quÓc doanh Çã xuyên tåc, vu cáo, nói xÃu n» luÆt sÜ Công Nhân. Và tôi rÃt xúc Ƕng, là cô Ãy bÎ b¡t gÀn Çúng vào ngày dÎp lÍ quÓc t‰ phø n» mùng 8 tháng 3, ngày tôn vinh phø n» trên kh¡p th‰ gi§i. Do Çó tôi Çã vi‰t bài và kêu g†i c¶ng ÇÒng quÓc t‰ lên ti‰ng Ç‹ bäo vŒ cho Công Nhân v§i lòng mong muÓn nhà cÀm quyŠn C¶ng Sän hãy s§m trä t¿ do cho Công Nhân.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: Ngoài ông NguyÍn Kh¡c Toàn và Lê ThÎ Công Nhân ra PhÜÖng còn g¥p ai n»a không?

Tôi trä l©i: Có chÙ. Tôi Çã g¥p tÃt cä nh»ng nhà bÃt ÇÒng chính ki‰n Çang ÇÃu tranh cho Dân Chû tåi Hà n¶i, Hu‰.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng Çã g¥p nh»ng ai?

Tôi trä l©i: Tôi Çã g¥p tÃt cä, nhÜ cø Hoàng Minh Chính, cø Lê HÒng Hà, cø Phåm Qu‰ DÜÖng, nhà væn Hoàng Ti‰n, Ti‰n sï NguyÍn Thanh Giang, Linh møc NguyÍn Væn Lš, Linh møc Phan Væn L®i, anh NguyÍn Bình Thành, các trí thÙc trÈ có Båch Ng†c DÜÖng, NguyÍn PhÜÖng Anh, Phåm Væn Tr¶i, NguyÍn Trung Lïnh, Phåm HÒng SÖn, DÜÖng ThÎ Xuân....Còn v§i luÆt sÜ NguyÍn Væn ñài tôi chÌ g¥p 2 lÀn ª Çám ma cø Bá thân sinh ra ông NguyÍn Thanh Giang, và bu°i g¥p m¥t ÇÀu næm 2007 do báo TÆp San T¿ Do Dân Chû t° chÙc mà anh NguyÍn Kh¡c Toàn chû trì. Tôi chÜa bao gi© ljn væn phòng Thiên Ân sÓ 10 ñoàn TrÀn NghiŒp.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng g¥p nh»ng ngÜ©i này Ç‹ làm gì? Và ai ÇÜa PhÜÖng Çi?

Tôi trä l©i: Tôi t¿ tìm ljn g¥p g« h†, tôi bi‰t ÇÎa chÌ cûa h† qua nh»ng bài vi‰t trên Mång rÒi ngÜ©i n† gi§i thiŒu ngÜ©i kia cÙ nhÜ th‰ là bi‰t h‰t tÃt cä, và viŒc này cÛng không vi phåm gì pháp luÆt. ThÙ nhÃt là tôi thæm hÕi sÙc khÕe các nhà dân chû, thÙ hai là ûng h¶ viŒc làm cûa h†.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi; PhÜÖng thÃy Ông NguyÍn Kh¡c Toàn là ngÜ©i th‰ nào?

Tôi trä l©i; Anh NguyÍn Kh¡c Toàn là m¶t nhà báo t¿ do, là m¶t nhà bÃt ÇÒng chính ki‰n v§i Çäng CSVN và nhà nܧc, anh Ãy ÇÃu tranh cho t¿ do dân chû, nhân quyŠn cûa nhân dân. Anh Ãy thÜ©ng xuyên bênh v¿c dân oan ViŒt nam và anh Ãy Çã làm viŒc này tØ rÃt lâu rÒi chÙ không phäi bây gi©. Anh Ãy là cây bút và là ngÜ©i phát bi‹u Ƕc lÆp không tham gia bÃt kÿ t° chÙc chính trÎ, Çäng phái nào cä. Anh Ãy rÃt có uy tín trong dân oan và anh em dân chû chân chính. TÃt cä dân oan chúng tôi tin tܪng ª con ngÜ©i ngay th£ng và trung th¿c này.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng có tham gia khÓi 8406 không? Vì sao g†i là 8406 PhÜÖng có bi‰t không?

Tôi trä l©i: Vì bän Tuyên ngôn ÇÜ®c công bÓ ngày 8/4/2006 nên ÇÜ®c g†i t¡t là Tuyên ngôn 8406 và khÓi quÀn chúng này ûng h¶ và ÇÃu tranh cho t¿ do, dân chû, nhân quyŠn, Çòi dân chû hóa ÇÃt nܧc. Nh¢m ÇÜa nܧc ViŒt Nam s§m có m¶t nŠn chính trÎ Ça nguyên, Ça Çäng. ñ‹ có sinh hoåt dân chû phong phú, sinh Ƕng, là có ñäng n† giám sát ñäng kia, thì ÇÃt nܧc m§i có th‹ tÓt hÖn ÇÜ®c.

Vì n‰u ÇÃt nܧc chÌ có Ƕc ñäng thì së rÖi vào tình trång Ƕc tài. ñó chính là nguyên nhân dÅn ljn tình trång tham nhÛng, låm quyŠn, không có dân chû, vi phåm nhân quyŠn. XuÃt phát tØ mong muÓn nܧc ViŒt Nam chúng ta th¿c s¿ phäi có t¿ do dân chû, nên tôi Çã kš tên tham gia và ûng h¶ khÓi 8406

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng có tham gia vào t° chÙc nào n»a không?

Tôi trä l©i: Ngoài khÓi 8406 tôi không tham gia vào t° chÙc nào khác. Tôi chÌ th¿c hiŒn quyŠn chính trÎ công dân là phát bi‹u và phê bình chÌ trích nh»ng viŒc làm sai trái cûa nhà cÀm quyŠn C¶ng Sän ViŒt Nam Çã vi hi‰n và vi phåm luÆt ÇÓi v§i nhân dân nhÜ th‰ nào. Tôi phê phán Çäng và nhà nܧc m¶t cách trung th¿c trong sáng và lành månh trên tinh thÀn xây d¿ng.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng có thÜ©ng xuyên trä l©i báo Çài häi ngoåi không? Vì sao h† bi‰t PhÜÖng mà phÕng vÃn.

Tôi trä l©i: DÍ hi‹u thôi. Tôi Çã có bài ÇÜ®c Çæng ª trên Mång, trong Çó tôi có ghi sÓ ÇiŒn thoåi, email. Nên các phóng viên báo Çài häi ngoåi và quÓc t‰ Çã liên låc v§i tôi b¢ng sÓ ÇiŒn thoåi Çó Ç‹ phÕng vÃn tôi, và tôi cÛng thÜ©ng xuyên trä l©i phÕng vÃn cûa các báo Çài Häi ngoåi. Tôi phát bi‹u trung th¿c, khách quan, có sao tôi nói vÆy, Çó là quyŠn t¿ do dân chû cûa tôi. ViŒc Çó không vi phåm luÆt pháp nhà nܧc và Çó là quyŠn con ngÜ©i. Tôi t¿ tin và không s® ai h‰t, không s® gì cä Çó là nh»ng viŒc pháp luÆt không cÃm và không bÎ ngæn cän.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi: PhÜÖng có h¶i luÆn v§i bà Loretta Sanchez Dân bi‹u Hå NghÎ ViŒn Hoa Kÿ không? Vào lúc nào? N¶i dung vŠ vÃn ÇŠ gì?

Tôi trä l©i: Vào cuÓi tháng 11 næm 2006 dÎp h¶i nghÎ APEC- 14 tôi có tham gia h¶i luÆn v§i bà Dân Bi‹u Hoa Kÿ ngay tåi trong nhà tù ª tråi bäo tr® xã h¶i thu¶c huyŒn ñông Anh ngoåi vi Hà N¶i. Bu°i h¶i luÆn này ÇÜ®c phát tr¿c ti‰p trên Çài truyŠn hình STBN ª Hoa Kÿ và Ca Na ña. N¶i dung nói vŠ viŒc ÇÃt Çai, tài sän cûa gia Çình chúng tôi bÎ nhà cÀm quyŠn C¶ng Sän ViŒt Nam tÎch thu trái phép sau næm 1975, và bên cånh Çó tôi Çã kêu g†i cho hàng triŒu dân oan ViŒt Nam khác cÛng Çang bÎ trù dÆp không ÇÜ®c các cÃp chính quyŠn xem xét Ç‹ trä låi ÇÃt Çai tài sän Çã bÎ cÜ«ng Çoåt m¶t cách phi pháp tØ nhiŠu næm nay. Bu°i h¶i luÆn tr¿c ti‰p v§i Bà Dân Bi‹u Hoa Kÿ do phóng viên TÜ©ng Th¡ng và luÆt sÜ ñ‡ Phû Çã giúp Ç« và phiên dÎch cho tôi.

Ông Phåm ViŒt Long hÕi và ÇÜa ra m¶t bän tuyên bÓ thành lÆp h¶i dân oan ngày 9/12/2006. Trong danh sách Çó có tên tôi Çã ÇÜ®c gåch Çít và Çánh dÃu s¤n và hÕi PhÜÖng có trong h¶i này không?

Tôi trä l©i: Không. Tôi chÜa bao gi© vào m¶t h¶i dân oan nào cä, cho dù tên tôi có trong danh sách cái g†i là h¶i dân oan ViŒt Nam này, nhÜng th¿c ra, nh»ng ngÜ©i måo mu¶i g†i là sáng lÆp ra h¶i này chÜa hŠ có s¿ ÇÒng š cûa tôi, chÜa bao gi© h† hÕi š ki‰n chúng tôi cä. Th¿c t‰ Çây chÌ là h¶i äo hoàn toàn không có thÆt, m¥c dù h¶i ljn hàng mÃy træm h¶i viên dân oan, v§i nh»ng ban bŒ này n† tÕ ra rÃt hoành tráng. Cái h¶i Çó có tên nhÜng không có ngÜ©i th¿c. Tôi không hŠ và không th‹ ûng h¶ s¿ giä dÓi Çó. Vì chúng tôi góp phÀn ÇÃu tranh cho t¿ do, dân chû, cho công b¢ng và lë phäi, cho quyŠn l®i chính Çáng cûa nhân dân. Chúng tôi ÇÃu tranh trong sáng và lånh månh, nên chúng tôi thÃy phäi trܧc h‰t tôn tr†ng s¿ trung th¿c. TÃt cä nh»ng gì không trung th¿c, không trong sáng, tôi không bao gi© ûng h¶. HÖn n»a, trong n¶i dung "Tuyên bÓ" vŠ s¿ ra Ç©i h¶i dân oan äo này có Çoån vi‰t kêu g†i dân oan chúng tôi së châm ngòi cho cu¶c n°i dÆy Ç‹ lÆt Ç° hoàn toàn chính quyŠn hiŒn nay, rÒi ÇÆp ch‰t nh»ng nhà lãnh Çåo Çäng c¶ng sän nhÜ theo tÃm gÜÖng ª Ru Ma Ni là không th¿c t‰, không khä thi và quá khích. Bªi vì dân oan h† chÌ có møc tiêu ÇÃu tranh Çòi quyŠn l®i cho gia Çình hay bän thân mình, chÙ h† không hŠ có Ƕng cÖ, møc Çích chính trÎ, h† låi càng không có båo l¿c gì trong tay và h† cÛng không hŠ có chû trÜÖng sº døng båo l¿c Ç‹ ÇÃu tranh. PhÀn l§n chính h† là nån nhân cûa Çàn áp và båo hành do nhân viên công l¿c nhà nܧc gây ra rÃt thÜÖng tâm. ñiŠu này tôi bi‰t rÃt rõ vì Çã ª Võ ThÎ Sáu - Sài Gòn và Mai Xuân Thܪng - Hà N¶i nhiŠu næm rÒi.

Do Çó tôi và tÃt cä dân oan VN không th‹ tán thành ÇÜ®c v§i nh»ng l©i lë nhÜ vÆy. N‰u cÀn t§i Çây tôi së có væn bän tÓ cáo, phê phán nh»ng ai Çã l®i døng tên tu°i chúng tôi vào viŒc trøc l®i cá nhân này trܧc công luÆn r¶ng rãi.

Sau Çó Biên bän làm viŒc ÇÜ®c k‰t thúc và ông Phåm Vi‰t Long Çã

yêu cÀu tôi kš vào biên bän. ñ‰n Çây tôi Çã kiên quy‰t không kš k‰t vào

biên bän Çó. Tôi Çã phát bi‹u nhÜ sau.

Tôi trä l©i: Tôi không phäi là t¶i phåm, nên tôi không kš biên bän. ñÓi v§i tôi Çây chÌ là bu°i nói chuyŒn vŠ quan Çi‹m lÆp trÜ©ng cûa cá nhân tôi. N‰u ông còn th¡c m¡c tôi së trä l©i rõ ràng ÇÀy Çû, còn các ông yêu cÀu tôi kš biên bän làm viŒc này tôi së không bao gi© kš. Còn các ông muÓn giam gi» ljn bao gi© là quyŠn cûa các ông. Tôi s¤n sàng ch© Ç®i các ông Çàn áp. Tôi bi‰t r¢ng, chÌ vì tôi có chính ki‰n khác v§i Çäng CSVN và khác cä v§i công an các ông, nên có th‹ bÎ khûng bÓ Çó là chuyŒn thÜ©ng tình.

V§i tôi chÌ th¿c hiŒn quyŠn t¿ do phát bi‹u chính ki‰n m¶t cách xây d¿ng, mà ÇiŠu Çó Çang ÇÜ®c Çäng CSVN và nhà nܧc khuy‰n khích và tôn tr†ng, Çúng nhÜ ông NguyÍn Væn Hܪng thÜ®ng tܧng, thÙ trܪng b¶ công an Çã tuyên bÓ khi ti‰p Ngài phó Çåi sÙ Hoa Kÿ tåi Hà N¶i ngày 6/3/2007 m§i Çây mà dÜ luÆn Çã bi‰t...

 

NgÜ©i ÇÀy t§ Çang phän låi ông chû nhân dân

Chúng tôi là công dân cûa nܧc ViŒt Nam c¿c l¿c phän ÇÓi viŒc làm vi phåm pháp luÆt cûa các công an nhà nܧc CSVN Çã b¡t gi» ngÜ©i tùy tiŒn trái phép. H† Çã › th‰ cÆy quyŠn Ç‹ b¡t nåt nhân dân m¶t cách bØa bãi. H† Çã vi phåm nhân quyŠn m¶t cách tr¡ng tr®n. Vì nh»ng viŒc làm trên cûa h†, tôi cho là phi pháp nên không kš biên bän. Tôi Çã phän ÇÓi månh më viŒc làm cûa h†. Tôi cÛng tuyŒt ÇÓi không æn, không uÓng m¶t thÙ gì cûa h† trong ÇÒn. ñ‰n 20 gi© kem 20 phút h† bu¶c chúng tôi phäi kš nhÆn m§i trä låi CMTND cho chúng tôi. Nên chúng tôi phäi kš Ç‹ lÃy CMTND cho xong, còn biên bän thì chúng tôi dÙt khoát không kš gì h‰t, sau Çó h† m§i trä t¿ do cho chúng tôi ra khÕi ÇÒn sau gÀn 10 gi© ÇÒng hÒ giam gi», thÄm vÃn hoàn toàn phi pháp.

VŠ trÜ©ng h®p các chÎ Thu Trang và chÎ Thu Duyên có 3 ÇÙa con còn rÃt nhÕ, 2 bé 4 tu°i, 1 bé 2 tu°i. Vào lúc 16 gi© tôi có yêu cÀu cho chÎ Trang và chÎ Duyên vŠ Çón con ª nhà trÈ. H† không cho và cÓ tình giam gi» 2 chÎ không cho vŠ Ç‹ lo cho các con nhÕ. Hai chÎ phäi nh© 1 ngÜ©i hàng xóm Çi Çón các cháu Ç‹ giúp Ç« các chÎ, khi các chÎ vÅn bÎ công an câu lÜu và thÄm vÃn hoàn toàn trái phép và vô c§.

ñây thÆt là m¶t viŒc làm vô nhân Çåo, trái pháp luÆt cûa công an ViŒt Nam, h† hoàn toàn làm trái ngÜ®c nh»ng gì mà ông HÒ Chí Minh Çã dåy bäo h†, ÇÜ®c vi‰t trên các khÄu hiŒu chæng Çâÿ trong các ÇÒn bÓt cänh sát; " ñÓi v§i nhân dân phäi kính tr†ng lÍ phép "....Trong khi Çó trên th¿c t‰ thì h† hành xº v§i nhân dân ngày càng tÒi tŒ. H† Çã d¿ng lên bÙc tÜ©ng gi»a Nhân Dân và công an, h† coi nhân dân ÇŠu là t¶i phåm, thích b¡t gi», thích thÄm vÃn lúc nào tùy thích, giam cÀm bao lâu cÛng ÇŠu ÇÜ®c.

ChØng nào trên ÇÃt nܧc này còn có hiŒn tÜ®ng Ƕc Çäng cai trÎ, thì chØng Ãy vÅn còn nh»ng vÃn nån nhÙc nhÓi rÃt vô chính trÎ, phän ti‰n b¶, kém væn hóa và mÃt lòng dân së còn vÅn ti‰p diÍn.

Thành phÓ Sài Gòn Çêm ngày 27/3/2007

V¬ THANH PHÐ÷NG

SÓ nhà 182, ƒp Bình Xuân I, xã Xuân Phú,

HuyŒn Xuân L¶c, tÌnh ñÒng Nai

Mail: kimnganvu2002@yahoo.com

 
 
 
 
Home Page
 
 
 
 
 
 
News
ABC
AFP
AP
BBC
CNN
Reuters
Washington Post